










Preview text:
lOMoAR cPSD| 58833082
THU NHẬP DỮ LIỆU SƠ CẤP - BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT
DỮ LIỆU SƠ CẤP............................................................................................................. 1
1. Dữ liệu sơ cấp là gì? .................................................................................................... 1
2. Ưu điểm và nhược điểm của dữ liệu sơ cấp? ............................................................... 1
3. Các phương pháp thu nhập dữ liệu sơ cấp phổ biến .................................................... 2
4. Các bước thu nhập dữ liệu sơ cấp ................................................................................ 3
BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT ......................................................................................... 5
1. Bảng câu hỏi khảo sát là gì? ........................................................................................ 5
2. Ưu điểm và nhược điểm của bảng câu hỏi khảo sát? .................................................. 5
3. Các bước tạo ra bảng câu hỏi khảo sát? ....................................................................... 7
4. Các lưu ý khi tạo bảng câu hỏi khảo sát ...................................................................... 9
Lưu ý: phần màu vàng là phần ý bỏ vào ppt, mn tt thì mình đọc qua bài và chọn ý mn
muốn tt nha. Hoặc ai muốn bỏ ý nào vào ppt thì có thể nhắn riêng tui sửa lại nhé.
Phần nội dung tui đã có chỉnh sửa them, mn đọc lại nếu cảm thấy không đúng ý mình có thể nhắn tui sửa lại. lOMoAR cPSD| 58833082 DỮ LIỆU SƠ CẤP
1. Dữ liệu sơ cấp là gì?
Dữ liệu sơ cấp là loại dữ liệu được thu thập trực tiếp từ nguồn gốc và chưa qua bất kỳ
xử lý nào. Đây là loại dữ liệu mà chúng ta thu thập được từ những nguồn khác nhau
như khảo sát, phỏng vấn, quan sát trực tiếp, thử nghiệm và các hoạt động trực tuyến.
Với dữ liệu sơ cấp, chúng ta có thể thu thập thông tin chi tiết về đối tượng, sự kiện và
các quá trình trong thực tế. Dữ liệu sơ cấp là nguồn thông tin quan trọng và cần thiết để
thực hiện các nghiên cứu và phân tích trong Marketing.
Dữ liệu sơ cấp có thể bao gồm các thông tin như đặc điểm khách hàng, thị trường tiêu
thụ, xu hướng tiêu dùng và các thông tin khác liên quan đến sản phẩm và dịch vụ.
2. Ưu điểm và nhược điểm của dữ liệu sơ cấp? Ưu điểm:
Các dữ liệu sơ cấp sẽ giúp giải quyết cấp bách và kịp thời những vấn đề đặt ra. Dữ liệu
sơ cấp là do trực tiếp thu thập nên độ chính xác cao hơn. Tuy nhiên,dữ liệu sơ cấp phải
qua quá trình nghiên cứu thực tế mới có được, vì vậy việc thu thập dữ liệu sơ cấp thường
tốn nhiều thời gian và chi phí.
Chính xác: Dữ liệu sơ cấp thường rất chính xác vì nó được thu thập trực tiếp từ nguồn
gốc, không thông qua quá trình xử lý trung gian.
Tính toàn vẹn: Dữ liệu sơ cấp giữ nguyên thông tin gốc, không mất mát thông tin do xử
lý, giúp bảo đảm tính toàn vẹn của dữ liệu.
Tính ứng dụng cao: Dữ liệu sơ cấp cung cấp cơ sở cho nhiều loại phân tích và ứng dụng
khác nhau, từ phân tích thống kê đến học máy và trí tuệ nhân tạo. Nhược điểm: 1 lOMoAR cPSD| 58833082
Dữ liệu sơ cấp cũng có nhược điểm như chi phí cao, thời gian và công sức thu thập tốn
kém. Ngoài ra, dữ liệu sơ cấp có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm lý của người tham
gia nghiên cứu hoặc nhà nghiên cứu.
Kích thước lớn: Dữ liệu sơ cấp thường có kích thước lớn và không được tổ chức hoặc
tiêu chuẩn hóa, điều này có thể làm cho việc quản lý và xử lý dữ liệu trở nên khó khăn.
Khả năng phức tạp: Dữ liệu sơ cấp có thể chứa nhiều loại thông tin khác nhau từ nhiều
nguồn khác nhau, đòi hỏi quá trình tiền xử lý phức tạp trước khi áp dụng cho các mục đích cụ thể.
Rủi ro về bảo mật: Dữ liệu sơ cấp thường chứa thông tin nhạy cảm và cá nhân, vì vậy
cần phải đảm bảo rằng các biện pháp bảo mật được thực hiện để bảo vệ dữ liệu này
khỏi các mối đe dọa bảo mật.
3. Các phương pháp thu nhập dữ liệu sơ cấp phổ biến. 1. Khảo sát
Khảo sát là phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp phổ biến nhất.Chúng có thể được thực
hiện qua thư, điện thoại, trực tuyến hoặc trực tiếp.
Khảo sát có thể là câu hỏi mở hoặc câu hỏi đóng.
Khảo sát là một cách tuyệt vời để thu thập dữ liệu từ một số lượng lớn người. 2. Phỏng vấn
Phỏng vấn là một phương pháp thu thập dữ liệu chi tiết hơn khảo sát.Chúng có thể được
thực hiện trực tiếp, qua điện thoại hoặc trực tuyến.
Phỏng vấn có thể là cấu trúc, bán cấu trúc hoặc không cấu trúc.
Phỏng vấn là một cách tuyệt vời để thu thập dữ liệu chuyên sâu từ một số ít người. 3. Quan sát
Quan sát là một phương pháp thu thập dữ liệu liên quan đến việc xem và ghi lại hành
vi của mọi người, có thể là tham gia hoặc không tham gia.
Quan sát là một cách tuyệt vời để thu thập dữ liệu về hành vi của mọi người trong môi
trường tự nhiên của họ 4. Nhóm tập trung 2 lOMoAR cPSD| 58833082
Nhóm tập trung là một phương pháp thu thập dữ liệu liên quan đến việc đưa một nhóm
người lại với nhau để thảo luận về một chủ đề cụ thể, có thể được điều chỉnh hoặc không điều chỉnh.
Nhóm tập trung là một cách tuyệt vời để thu thập dữ liệu về ý kiến và thái độ của mọi người
5. Ghi lại âm thanh và hình ảnh:
Phương pháp này bao gồm việc ghi lại âm thanh hoặc hình ảnh để thu thập dữ liệu. Việc
ghi lại có thể được sử dụng để ghi lại cuộc trò chuyện, sự kiện hoặc tình huống mà
người nghiên cứu không thể hiện diễn trực tiếp.
6. Hỏi đáp trực tuyến:
Trong thời đại của internet, việc sử dụng các nền tảng trực tuyến để thu thập dữ liệu
đang trở nên ngày càng phổ biến. Các câu hỏi có thể được đưa ra qua email, mạng xã
hội hoặc các hệ thống quản lý khảo sát trực tuyến. 7. Ghi chú và tư duy mở:
Phương pháp này bao gồm việc ghi chú và ghi lại những suy nghĩ, ý kiến và ý tưởng
của người nghiên cứu trong quá trình nghiên cứu. Điều này có thể được thực hiện thông
qua việc ghi chú tay, ghi âm hoặc viết blog.
4. Các bước thu nhập dữ liệu sơ cấp
1. Xác định vấn đề cần nghiên cứu:
Xác định rõ mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, và các giả thuyết (nếu có).
Xác định đối tượng nghiên cứu (đơn vị thu thập dữ liệu).
2. Thiết lập kế hoạch nghiên cứu:
Lựa chọn phương pháp thu thập dữ liệu phù hợp (phỏng vấn, khảo sát, quan sát, thử nghiệm...).
Thiết kế công cụ thu thập dữ liệu (bảng câu hỏi, phiếu quan sát...).
Lựa chọn phương thức tiếp cận đối tượng nghiên cứu (trực tiếp, qua điện thoại, trực tuyến...).
Xác định thời gian, địa điểm và kinh phí cho việc thu thập dữ liệu.
3. Tiến hành thu thập dữ liệu:
Thực hiện thu thập dữ liệu theo kế hoạch đã đề ra. 3 lOMoAR cPSD| 58833082
Đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và khách quan của dữ liệu thu thập được.
Ghi chép cẩn thận các thông tin liên quan đến quá trình thu thập dữ liệu. 4. Xử lý dữ liệu:
Mã hóa dữ liệu (nếu cần).
Dọn dẹp dữ liệu (loại bỏ các dữ liệu sai sót, thiếu sót).
Phân tích dữ liệu bằng các phương pháp thống kê phù hợp.
5. Phân tích kết quả và báo cáo:
Trình bày các kết quả phân tích dữ liệu một cách rõ ràng, khoa học.
Giải thích ý nghĩa của các kết quả phân tích.
Đưa ra kết luận và khuyến nghị dựa trên các kết quả nghiên cứu. 4 lOMoAR cPSD| 58833082
BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT
1. Bảng câu hỏi khảo sát là gì?
Bảng câu hỏi khảo sát là công cụ thu thập dữ liệu phổ biến nhất. Mục đích của nó là
cung cấp cho bạn những dữ liệu bạn cần, trong một biểu mẫu có thể là không có sai lệch.
Bảng câu hỏi khảo sát là một công cụ thông thường được sử dụng trong nghiên cứu xã
hội để thu thập thông tin từ người tham gia khảo sát. Bảng câu hỏi thường bao gồm một
loạt các câu hỏi hoặc tuyên bố được thiết kế để thu thập dữ liệu về ý kiến, hành vi, ý
thức và các yếu tố khác liên quan đến đối tượng nghiên cứu.
Một bảng câu hỏi khảo sát thường bao gồm các phần sau:
• Phần giới thiệu: Một lời mời tham gia khảo sát và một giải thích ngắn gọn về mục đích của khảo sát.
• Câu hỏi chính: Một loạt các câu hỏi chính được thiết kế để thu thập thông tin chi
tiết về các vấn đề hoặc chủ đề nghiên cứu. Các câu hỏi có thể bao gồm câu hỏi đóng
mở (mà yêu cầu người tham gia khảo sát trả lời bằng cách tự do) và câu hỏi đóng
(mà cung cấp một số lựa chọn hoặc phương án trả lời cho người tham gia khảo sát).
• Thông tin đại chúng: Các câu hỏi để thu thập thông tin cơ bản về người tham gia
khảo sát như tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp và bất kỳ thông tin nào
khác có thể quan trọng cho mục đích nghiên cứu.
• Phần kết thúc: Một lời cảm ơn cho người tham gia khảo sát và thông tin về việc xử
lý dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư.
Bảng câu hỏi khảo sát có thể được thiết kế theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào
mục tiêu và phạm vi của nghiên cứu cũng như đối tượng mà bạn muốn thu thập thông tin từ.
2. Ưu điểm và nhược điểm của bảng câu hỏi khảo sát?
Ưu điểm của bảng câu hỏi khảo sát: 5 lOMoAR cPSD| 58833082
• Thu thập thông tin rộng rãi: Bảng câu hỏi khảo sát có thể thu thập thông tin từ một
số lượng lớn người tham gia trong một khoảng thời gian ngắn, cho phép bạn có cái
nhìn tổng quan về ý kiến, hành vi, hoặc ý thức của một nhóm người cụ thể.
• Dễ thực hiện: Việc thực hiện bảng câu hỏi khảo sát thường đơn giản và dễ dàng
hơn so với các phương pháp thu thập dữ liệu khác như phỏng vấn trực tiếp. Bạn
có thể phân phát bảng câu hỏi qua email, trên mạng, hoặc trực tiếp cho người tham gia.
• Phân tích dữ liệu dễ dàng: Dữ liệu thu thập từ bảng câu hỏi khảo sát thường dễ
dàng để phân tích và tổng hợp, đặc biệt khi sử dụng các công cụ và phần mềm phân tích dữ liệu.
• Tính đồng nhất trong việc thu thập dữ liệu: Mỗi người tham gia khảo sát đều được
yêu cầu trả lời cùng một bộ câu hỏi, giúp đảm bảo tính đồng nhất và so sánh dữ liệu.
Nhược điểm của bảng câu hỏi khảo sát:
• Rủi ro về độ chính xác của thông tin: Đôi khi, người tham gia khảo sát có thể
không cung cấp thông tin chính xác hoặc có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố
khác như bias và định kiến.
• Hạn chế trong việc hiểu sâu về ngữ cảnh: Bảng câu hỏi khảo sát thường không cho
phép nhà nghiên cứu hiểu sâu hơn về ngữ cảnh và lý do đằng sau câu trả lời của
người tham gia khảo sát.
• Khả năng thiếu hứng thú của người tham gia: Một số người tham gia khảo sát có
thể không hứng thú hoặc không muốn dành thời gian để điền bảng câu hỏi, làm
giảm tính đại diện của mẫu dữ liệu.
• Hạn chế trong việc đưa ra câu hỏi: Bảng câu hỏi khảo sát có thể không bao gồm
tất cả các khía cạnh quan trọng của vấn đề, do đó, có thể bỏ sót thông tin quan trọng. 6 lOMoAR cPSD| 58833082
3. Các bước tạo ra bảng câu hỏi khảo sát?
Bước 1: Xác định mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu
Đây là điều cần thiết mà người nghiên cứu cần biết để đảm bảo tất cả các câu hỏi được
đưa ra trong bảng hỏi phù hợp với mục tiêu nghiên cứu và giúp trả lời được câu hỏi
nghiên cứu đặt ra, cần đảm bảo rằng tất cả các câu hỏi trong bảng hỏi sẽ giúp thu được
những dữ liệu phù hợp: tránh trường hợp thiếu dữ liệu cần thiết hoặc thừa dữ liệu không cần thiết.
Bước 2: Xác định đối tượng khảo sát và mẫu khảo sát dự kiến
Mỗi một nghiên cứu sẽ hướng tới nhóm đối tượng riêng, do đó bảng hỏi được thiết kế
sao cho phù hợp với mục đích và đối tượng nghiên cứu. Ví dụ: Đối tượng khảo sát là
một nhóm người dân trong một khu vực, hay một nhóm khách hàng đang sử dụng một
loại dịch vụ... Chính vì vậy, chúng ta cần xác định rõ và đúng đối tượng khảo sát, mục
tiêu khảo sát để thu thập được các dữ liệu cần thiết.
Bước 3: Xác định các cách thức thu thập dữ liệu
Có 2 kênh chính để thu thập dữ liệu sơ cấp bằng bảng hỏi: trực tiếp và gián tiếp;
- Trực tiếp: Chúng ta sẽ đến gặp đối tượng khảo sát và thuyết phục họ tham gia trả
lời bảng hỏi. Cách làm này mất thời gian và công sức hơn, tuy nhiên có thể thấy hiệu 7 lOMoAR cPSD| 58833082
quả ngay tức thì với số lượng bảng hỏi được trả lời khá nhiều và nguồn dữ liệu thu được
thường có độ tin cậy cao hơn.
- Gián tiếp: Có thể gửi bảng hỏi online tới các đối tượng khảo sát qua email hoặc các
diễn đàn và yêu cầu/nhờ họ trả lời. Với cách này, chúng ta sẽ không phải mất công sức
đi khảo sát trực tiếp, tuy nhiên tỉ lệ trả lời thường thấp và dữ liệu thu được có thể thiếu
tin cậy do các yếu tố chủ quan hoặc khách quan (người trả lời hiểu sai hoặc không hiểu câu hỏi...)
Bước 4: Xác định các câu hỏi trong bảng hỏi
Ở bước này, người nghiên cứu cần xác định các câu hỏi cần thiết và phù hợp trong bảng
hỏi. Đâu là những câu hỏi cần thiết? Đó là những câu hỏi có thể thu được những dữ liệu
cần thiết để trả lời được các vấn đề mà nghiên cứu đặt ra và hoàn thành mục tiêu nghiên cứu.
Bước 5: Sắp xếp thứ tự các câu hỏi trong bảng hỏi
Sau khi đã xác định các câu hỏi, người nghiên cứu cần sắp xếp các câu hỏi theo thứ tự
phù hợp. Việc sắp xếp thứ tự của các câu hỏi cần có sự logic để cấu trúc của bảng hỏi
hợp lí, tránh gây khó khăn và phức tạp cho người khảo sát. Ví dụ: Những câu hỏi chung
và tổng quát cần đặt trước những câu hỏi đi sâu vào chi tiết, những câu hỏi quan trọng
không đặt ở cuối cùng vì khi đó, người trả lời phiếu khảo sát có thể đã quá mệt và bỏ
qua hoặc không tập trung trả lời.
Bước 6: Phỏng vấn thử và tham khảo ý kiến chuyên gia
Để hoàn thiện được bảng hỏi, đây là bước vô cùng quan trọng. Một bảng hỏi được thiết
kế ban đầu thường có thể gặp các lỗi như câu hỏi đa nghĩa, câu hỏi không rõ nghĩa, câu
hỏi khó hiểu hoặc dễ bị hiểu sai… Do đó, ngưởi làm nghiên cứu cần khảo sát thử với
một số người tham gia nằm trong nhóm đối tượng mục tiêu thông qua các cách thu thập
đã xác định ở bước 3 nhằm phát hiện ra những lỗi này. Bên cạnh đó, việc tham khảo ý
kiến những chuyên gia có kinh nghiệm trong việc thiết kể bảng hỏi là điều cần thiết để
có một bảng hỏi đạt yêu cầu.
Bước 7: Chỉnh sửa và hoàn thiện bảng hỏi 8 lOMoAR cPSD| 58833082
Thực hiện xong bước 6, người nghiên cứu cần những điều chỉnh cần thiết để có một
bảng hỏi tốt. Sự điều chỉnh nhằm khắc phục các lỗi từ việc khảo sát thử hoặc được các
chuyên gia góp ý. Một bảng hỏi tốt có thể mất nhiều lần phỏng vấn thử và điều chỉnh
cho tới khi hoàn thiện. Sau khi có sự đồng thuận về bảng hỏi hoàn chỉnh, lúc này chúng
ta mới bắt đầu tiến hành khảo sát thực tế. Cần lưu ý rằng kể từ lúc này, người làm nghiên
cứu sẽ không chỉnh sửa bảng câu hỏi nữa để tạo sự nhất quán trong dữ liệu thu thập
được (trừ trường hợp bảng hỏi mắc sai lầm mang tính trọng yếu).
4. Các lưu ý khi tạo bảng câu hỏi khảo sát
Vấn đề cần quan tâm nhất trong thiết kế bảng câu hỏi đã được đề cập ở phần giới thiệu.
Những rào cản sẽ gây ra sự thất vọng, nhưng không có nghĩa là thất bại cho những nhà
điều tra chuyên nghiệp hay nghiệp dư, điều khác biệt duy nhất là nhà chuyên nghiệp họ
biết được những rào cản này có nguồn gốc từ đâu/nguyên nhân do đâu. Đó là tình huống
khó xử. Vấn đề khó khăn là: bảng câu hỏi tốt nhất là bảng câu hỏi có những câu hỏi
đơn giản nhất, nhưng rất khó khăn để làm cho câu hỏi trở nên đơn giản.
Thiết kế bảng câu hỏi là một trong những công việc mà mục tiêu là làm cho bảng câu
hỏi không giống như một nhiệm vụ. Tuy nhiên, có nhiều cách sáng tạo trong thiết kế
bảng câu hỏi. Bạn lưu ý rằng trong nhiều cuốn sách về nghiên cứu có đề cặp một vài
điểm khá hay về sự sáng tạo, vấn đề này còn đang gây tranh cãi, và "phương pháp hoàn hảo" cũng khác nhau.
Thiết kế bảng câu hỏi chưa bao giờ là dễ dàng. Chủ đề này bàn luận về các yếu tố chính
để xem xét việc tiến hành lập bảng câu hỏi mà từ đó sẽ gợi ra những thông tin chính
xác để dễ dàng điền vào.
Nhiệm vụ thiết kế bảng câu hỏi là nhiệm vụ không dễ dàng và nó nhấn mạnh quan điểm
nghiên cứu là một quá trình. Nếu không có sự hiểu biết về đề tài của bạn, căn cứ vào
công việc sơ bộ như tìm kiếm tài liệu, bạn không thể bắt đầu đặt câu hỏi hợp lý và có
liên quan theo một cách đạt hiệu quả nhất. Trong trường hợp này, thật đáng để suy nghĩ
cẩn thận về đặc điểm của đối tượng điều tra của bạn. 9 lOMoAR cPSD| 58833082
Ngoài ra, cần lưu ý những điểm sau:
- Xác định mục tiêu rõ ràng: Đặt ra mục tiêu chính của khảo sát để thiết kế câu hỏi phù hợp.
- Tránh câu hỏi đa nghĩa: Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, tránh sự nhầm lẫn và đảm bảo
mỗi câu hỏi chỉ hỏi về một ý.
- Đảm bảo tính đa dạng: Bao quát đủ các khía cạnh để thu thập thông tin đầy đủ và đa chiều.
- Sắp xếp câu hỏi logic: Đặt câu hỏi theo thứ tự hợp lý, từ thông tin chung đến chi tiết cụ thể.
- Kiểm tra ngôn ngữ: Đảm bảo ngôn ngữ sử dụng là phù hợp với đối tượng tham gia
và tránh ngôn ngữ phức tạp.
- Cân nhắc về độ dài: Giữ cho bảng câu hỏi có độ dài hợp lý để không làm mất hứng thú của người tham gia.
- Kiểm tra lại trước khi triển khai: Kiểm tra kỹ lưỡng để tránh nhầm lẫn và đảm bảo
rằng mọi câu hỏi đều hữu ích.
Ví dụ, nếu đối tượng điều tra là các chuyên gia có trình độ cao về đề tài bạn đang nghiên
cứu, hoặc chỉ là một nhóm người chung, bạn cần phải xem xét cả hai vấn đề là dạng câu hỏi và từ ngữ. 10