lOMoARcPSD| 47708777
THỰC HÀNH PHÁT TRIỂN CÁC Ý NIỆM SẢN PHẨM MỚI
Để phát triển ý niệm sản phẩm mới, nhóm đã hình thành ý tưởng cho sản phẩm từ
việc tìm hiểu về nhu cầu và các vấn đề kháchng gặp phải.
( Sau đây là quy trình 4 bước phát triển ý niệm )
Bước 1: Tiến hành khảo sát, phỏng vấn khách hàng thông qua sử dụng bảng câu
hỏi, gồm các câu hỏi đóng và câu hỏi mở về vấn đề sử dụng tai nghe không y cũng như
các thuộc tính theo nhu cầu của người tiêu dùng.
Đối tượng: khách hàng người lao động trong độ tuổi từ
Khu vực: các khu trung tâm thương mại lớn như Aeon Mall, Vincom, Crescent
Mall,..
Bảng câu hỏi:
1. Anh/chị có đang sử dụng tai nghe (tai nghe chụp tai) không dây không?
Không
2. Tần suất anh/chị sử dụng tai nghe không dây trong một tuần?
Ít hơn 3 lần 1 tuần
Khoảng 3-5 lần 1 tuần
Mỗi ngày
3. Anh/chị sử dụng tai nghe không dây bao lâu trong một ngày
Dưới 1 giờ
1-3 giờ
4-5 giờ
Trên 5 giờ
4. Trong một năm trở lại đây, anh/chị đã sử dụng tai nghe không y của những thương
hiệu nào (có thể chọn nhiều đáp án)
lOMoARcPSD| 47708777
Sony
Samsung
Apple
JBL
Bose
Khác: …
5. Anh/chị sử dụng tai nghe không dây vì nhu cầu nào?
Làm việc
Giải trí
Khác: …
(Tiếp theo là bảng câu hỏi) Các vấn đề về tai nghe không dây mà người tiêu dùng hay gặp
phải và mức độ quan trọng của nó (1: Rất không quan trọng; 2: Không quan trọng; 3:
Bình thường; 4: Quan trọng; 5: Rất quan trọng).
1
2
3
4
5
1. Chất lượng âm thanh kém
2. Độ bền kém
3. Khả năng kết nối chậm
4. Khả năng chống ồn kém
5. Thiết kế không đẹp mắt
6. Cảm giác đeo khó chịu
7. Hạn chế về thiết bị kết nối
8. Giá sản phẩm cao
lOMoARcPSD| 47708777
9. Không có tính năng nổi bật
10. Thời gian sạc lâu
Bảng 3: Đánh giá các vấn đề khách hàng gặp phải khi sử dụng tai nghe không dây
Bước 2: Tổng hợp và phân tích các kết quả khảo sát
Tần suất xảy ra (A)
(%)
Mức độ quan trọng (B)
(%)
AxB (
% )
1. Chất lượng âm thanh
kém
50
100
50
2. Độ bền kém
20
90
18
3. Khả năng kết nối chậm
5
75
37.5
4. Khả năng chống ồn
kém
30
50
15
5. Thiết kế không đẹp
mắt
25
50
12.5
6. Cảm giác đeo khó chịu
60
100
60
7. Hạn chế về thiết bị kết
nối
15
90
13.5
8. Giá cao
30
75
22.5
nổi bật
40
95
38
10. Thời gian sạc lâu
10
95
9.5
Bảng 4: Kết quả đánh giá các vấn đề
lOMoARcPSD| 47708777
Bước 3: Kết hợp phương pháp định tính danh sách kiểm tra (Checklist) để tìm được
điểm khả thi giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Sản phẩm có thiết kế như thế nào?
o Sản phẩm thiết kế gọn gàng tinh tế n so với các phiên bản trước.
Phần headband được làm nhỏ lại, còn phần earpads thì được thiết kế mỏng
hơn nhưng vẫn êm ái không tạo cảm giác bách khi sử dụng trong thời
gian dài.
Sản phẩm được làm từ chất liệu gì?
o Tai nghe được làm từ chất liệu cao cấp, với phần headband được m bằng
kim loại phần earpads được làm bằng da mềm. Sản phẩm có trọng lượng
nhẹ, chỉ 249g, giúp người dùng đeo thoải mái trong thời gian dài.
Tai nghe sở hữu công nghệ gì?
o Tai nghe được trang bị công nghệ chống ồn chủ động (ANC) thế hệ thứ 5
mới nhất của Sony, giúp loại bỏ tiếng ồn xung quanh hiệu quả hơn. Sản phẩm
cũng được trang bị tính năng Adaptive Sound Control, thể tự động điều
chỉnh cài đặt chống ồn dựa trên môi trường xung quanh.
Thời lượng pin của tai nghe?
o Tai nghe có thời lượng pin lên đến 30 giờ với ANC bật 40 giờ với ANC
tắt. Sản phẩm cũng được hỗ trợ sạc nhanh, chỉ cần sạc 5 phút thể sử
dụng được trong 3 giờ.
Bước 4: Bằng phương pháp Brainstorming kết hợp với danh sách kiểm tra Checklist
bước 3 tìm giải pháp đgiải quyết vấn đề khách hàng gặp phải khi sử dụng tai nghe
không dây. Dẫn đến hình thành các ý niệm cho tai nghe không dây mới.
1. Sản phẩm có thể sử dụng thời gian dài, phù hợp với nhu cầu thư giãn và giải
trí, tích hợp tính năng massage tạo sự độc đáo, khác biệt
Ý niệm sản phẩm 1: Tai nghe tích hợp massage đầu một sản phẩm mới lạ, độc
đáo, mang đến trải nghiệm thư giãn giải trí hoàn toàn khác biệt. Sản phẩm thiết kế
gọn nhẹ, thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài, tích hợp tính ng massage giúp thư
giãn các cơ ở vùng đầu, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Sản phẩm phù hợp với những người
thường xuyên sử dụng tai nghe, đặc biệt là những người cần thư giãn và giải trí trong thời
gian dài.
2. Sản phẩm hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, bổ sung ứng dụng theo dõi giấc ngủ, thiết
kế gọn nhẹ thích hợp sử dụng trong cả lúc đang ngủ.
Ý niệm sản phẩm 2: Với thiết kế gọn nhẹ và tích hợp các tính năng hỗ trợ cải thiện
giấc ngủ, sản phẩm mang đến trải nghiệm thư giãn cải thiện giấc ngủ hoàn toàn khác
biệt cho người dùng. Sản phẩm lựa chọn hoàn hảo cho những người thường xuyên bị
lOMoARcPSD| 47708777
đau đầu, mỏi cổ khi sử dụng tai nghe trong thời gian dài những người muốn cải thiện
chất lượng giấc ngủ của mình.
3. Sản phẩm đặc thù sử dụng riêng trong ngành y tế, phục phụ phục hồi, hỗ trợ
bệnh nhân có các vấn đề về đau đầu hoặc tâm lý.
Ý niệm sản phẩm 3: Sản phẩm đặc thù sử dụng riêng trong ngành y tế, phục vụ
phục hồi, hỗ trợ bệnh nhân các vấn đề về đau đầu hoặc tâm lý. Sản phẩm thiết kế gọn
nhẹ, thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài, tích hợp các tính năng hỗ trợ phục hồi đau
đầu và tâm lý
lOMoARcPSD| 47708777

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777
THỰC HÀNH PHÁT TRIỂN CÁC Ý NIỆM SẢN PHẨM MỚI
Để phát triển ý niệm sản phẩm mới, nhóm đã hình thành ý tưởng cho sản phẩm từ
việc tìm hiểu về nhu cầu và các vấn đề khách hàng gặp phải.
( Sau đây là quy trình 4 bước phát triển ý niệm )
Bước 1: Tiến hành khảo sát, phỏng vấn khách hàng thông qua sử dụng bảng câu
hỏi, gồm các câu hỏi đóng và câu hỏi mở về vấn đề sử dụng tai nghe không dây cũng như
các thuộc tính theo nhu cầu của người tiêu dùng. •
Đối tượng: khách hàng người lao động trong độ tuổi từ •
Khu vực: các khu trung tâm thương mại lớn như Aeon Mall, Vincom, Crescent Mall,.. • Bảng câu hỏi: 1.
Anh/chị có đang sử dụng tai nghe (tai nghe chụp tai) không dây không? ⃝ Có Không 2.
Tần suất anh/chị sử dụng tai nghe không dây trong một tuần? ⃝ Ít hơn 3 lần 1 tuần
⃝ Khoảng 3-5 lần 1 tuần ⃝ Mỗi ngày 3.
Anh/chị sử dụng tai nghe không dây bao lâu trong một ngày ⃝ Dưới 1 giờ ⃝ 1-3 giờ ⃝ 4-5 giờ ⃝ Trên 5 giờ 4.
Trong một năm trở lại đây, anh/chị đã sử dụng tai nghe không dây của những thương
hiệu nào (có thể chọn nhiều đáp án) lOMoAR cPSD| 47708777 ⃝ Sony ⃝ Samsung ⃝ Apple ⃝ JBL ⃝ Bose ⃝ Khác: … 5.
Anh/chị sử dụng tai nghe không dây vì nhu cầu nào? ⃝ Làm việc ⃝ Giải trí ⃝ Khác: …
(Tiếp theo là bảng câu hỏi) Các vấn đề về tai nghe không dây mà người tiêu dùng hay gặp
phải và mức độ quan trọng của nó (1: Rất không quan trọng; 2: Không quan trọng; 3:
Bình thường; 4: Quan trọng; 5: Rất quan trọng). 1 2 3 4 5
1. Chất lượng âm thanh kém ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ 2. Độ bền kém ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ ⃝
3. Khả năng kết nối chậm ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ ⃝
4. Khả năng chống ồn kém ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ ⃝
5. Thiết kế không đẹp mắt ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ ⃝
6. Cảm giác đeo khó chịu ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ ⃝
7. Hạn chế về thiết bị kết nối ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ 8. Giá sản phẩm cao ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ lOMoAR cPSD| 47708777
9. Không có tính năng nổi bật ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ 10. Thời gian sạc lâu ⃝ ⃝ ⃝ ⃝ ⃝
Bảng 3: Đánh giá các vấn đề khách hàng gặp phải khi sử dụng tai nghe không dây
Bước 2: Tổng hợp và phân tích các kết quả khảo sát
Tần suất xảy ra (A) Mức độ quan trọng (B) AxB ( (%) (%) % ) 1. Chất lượng âm thanh 50 100 50 kém 2. Độ bền kém 20 90 18
3. Khả năng kết nối chậm 5 75 37.5 4. Khả năng chống ồn 30 50 15 kém 5. Thiết kế không đẹp 25 50 12.5 mắt
6. Cảm giác đeo khó chịu 60 100 60
7. Hạn chế về thiết bị kết 15 90 13.5 nối 8. Giá cao 30 75 22.5 9. Không có tính năng 40 95 38 nổi bật 10. Thời gian sạc lâu 10 95 9.5
Bảng 4: Kết quả đánh giá các vấn đề lOMoAR cPSD| 47708777
Bước 3: Kết hợp phương pháp định tính và danh sách kiểm tra (Checklist) để tìm được
điểm khả thi giữa khách hàng và doanh nghiệp. •
Sản phẩm có thiết kế như thế nào?
o Sản phẩm có thiết kế gọn gàng và tinh tế hơn so với các phiên bản trước.
Phần headband được làm nhỏ lại, còn phần earpads thì được thiết kế mỏng
hơn nhưng vẫn êm ái và không tạo cảm giác bí bách khi sử dụng trong thời gian dài. •
Sản phẩm được làm từ chất liệu gì?
o Tai nghe được làm từ chất liệu cao cấp, với phần headband được làm bằng
kim loại và phần earpads được làm bằng da mềm. Sản phẩm có trọng lượng
nhẹ, chỉ 249g, giúp người dùng đeo thoải mái trong thời gian dài. •
Tai nghe sở hữu công nghệ gì?
o Tai nghe được trang bị công nghệ chống ồn chủ động (ANC) thế hệ thứ 5
mới nhất của Sony, giúp loại bỏ tiếng ồn xung quanh hiệu quả hơn. Sản phẩm
cũng được trang bị tính năng Adaptive Sound Control, có thể tự động điều
chỉnh cài đặt chống ồn dựa trên môi trường xung quanh. •
Thời lượng pin của tai nghe?
o Tai nghe có thời lượng pin lên đến 30 giờ với ANC bật và 40 giờ với ANC
tắt. Sản phẩm cũng được hỗ trợ sạc nhanh, chỉ cần sạc 5 phút là có thể sử
dụng được trong 3 giờ.
Bước 4: Bằng phương pháp Brainstorming kết hợp với danh sách kiểm tra Checklist ở
bước 3 tìm giải pháp để giải quyết vấn đề mà khách hàng gặp phải khi sử dụng tai nghe
không dây. Dẫn đến hình thành các ý niệm cho tai nghe không dây mới. 1.
Sản phẩm có thể sử dụng thời gian dài, phù hợp với nhu cầu thư giãn và giải
trí, tích hợp tính năng massage tạo sự độc đáo, khác biệt
Ý niệm sản phẩm 1: Tai nghe tích hợp massage đầu là một sản phẩm mới lạ, độc
đáo, mang đến trải nghiệm thư giãn và giải trí hoàn toàn khác biệt. Sản phẩm có thiết kế
gọn nhẹ, thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài, tích hợp tính năng massage giúp thư
giãn các cơ ở vùng đầu, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Sản phẩm phù hợp với những người
thường xuyên sử dụng tai nghe, đặc biệt là những người cần thư giãn và giải trí trong thời gian dài. 2.
Sản phẩm hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, bổ sung ứng dụng theo dõi giấc ngủ, thiết
kế gọn nhẹ thích hợp sử dụng trong cả lúc đang ngủ.
Ý niệm sản phẩm 2: Với thiết kế gọn nhẹ và tích hợp các tính năng hỗ trợ cải thiện
giấc ngủ, sản phẩm mang đến trải nghiệm thư giãn và cải thiện giấc ngủ hoàn toàn khác
biệt cho người dùng. Sản phẩm là lựa chọn hoàn hảo cho những người thường xuyên bị lOMoAR cPSD| 47708777
đau đầu, mỏi cổ khi sử dụng tai nghe trong thời gian dài và những người muốn cải thiện
chất lượng giấc ngủ của mình. 3.
Sản phẩm đặc thù sử dụng riêng trong ngành y tế, phục phụ phục hồi, hỗ trợ
bệnh nhân có các vấn đề về đau đầu hoặc tâm lý.
Ý niệm sản phẩm 3: Sản phẩm đặc thù sử dụng riêng trong ngành y tế, phục vụ
phục hồi, hỗ trợ bệnh nhân có các vấn đề về đau đầu hoặc tâm lý. Sản phẩm có thiết kế gọn
nhẹ, thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài, tích hợp các tính năng hỗ trợ phục hồi đau đầu và tâm lý lOMoAR cPSD| 47708777