Tiểu luận chuỗi cung ứng của công ty cổ phần Walmart | Trường Đại học Thương Mại

Tiểu luận chuỗi cung ứng của công ty cổ phần Walmart | Trường Đại học Thương Mại. Tài liệu gồm 32 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Thương Mại 373 tài liệu

Thông tin:
27 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tiểu luận chuỗi cung ứng của công ty cổ phần Walmart | Trường Đại học Thương Mại

Tiểu luận chuỗi cung ứng của công ty cổ phần Walmart | Trường Đại học Thương Mại. Tài liệu gồm 32 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

111 56 lượt tải Tải xuống

 !"#$%&%'(
&)*+,$%&%'(
-./#)0%$%&%'
123
44444444444444444444
 !"#$%&%'

 !
"# "$%"&'()**+,**-."/01%2345
67+89:,;<1=5
67+89:9;>#?=@""&A"B5
67+89-,;CDEF"?=1GH">AI7JKI5
<?LM(N"" $"%"$/1O
P;=Q("I.3.R>S?7IF%TUNM
 !5
67;3VWX
6=YSZ;>(["\%(H
6
 !"#$%&'
()#*$+&&'
()##,!-.)/%/,*!-!01#'
6= EF]N;859^(,**-!_L85`^(1O
6<HEB"$;O.T"#_a_7_a_WT_
>_<(b( "_c5%NL`5d**"L11E"ON
L,5:**1E"5
6(!#23.456$7-.89:;<!5=!#,.+*#,.8.,.$7-
>,.$?/+#+5&;&@AB+#@:C5D#5E#FG:HI*/"#>H5
J,!K#@4.K..,.:CLM!#*N*&;@JOPJQ
5,GRSHN*JOR>,.AAA
RT.9:;<!#+5#,U./V5JW5#:C:..#01X7SD#<Y
Z[\K5A#JE*G>M#.]#O9:;<!.-T"A
$ZN*: !0^.%.8#01>)#:_*GN`2aI.,.JZ8
b:U.:0c#d>,.A
6eL8-:^(EFI"[(fN+"\
./1O8,-^(EF[(f5

<+89:*
89:,;"#?EF"N"\f("$%Q.
aI.O589:9;"#?"&A"1N
=@"5
<+89-*
89-*;1(]] f(N1N+g%WN
89-,;"&A"?"AI=GH">A
I7JKI589-);?"YA("(?+2b( ".=
^(h>ij5
<+899*
899*;1 8%O5
899-;1"#?"/ EF]N%O5
899-;"/:d*5***]N.P88)5***]N1
E"5
899d;(%,8(H"$I(k%CA"5899d;//l
^%8**^(m=V5
899d;T]NHEB2b( "#n(o(
5
8999;"/858p*5***]N.1"#?"/ EF]N
5
8999;(%a=VaG("5"$aP,,9"\!5
8999;(%`-p""$@%CA"5
+,***
,***;J5"EF""UI"(qr"(?5
\0L8.8^(Ij `59d9"\N"](%"
5
,**,.Af(YT%)**"#?"$O%"&
'(s"t5
,**,.E"NHEB7WY#n(N^"f(EN^ 
(H=?(5
,**).N^F"&"%]"$D3NQ5
,**-.J5""UI"r"^(r"(?N
/%"Y"""\"/r^^"$
5
,**9.ff(%(Lp**um=V5
,*8*.NWv"#?"(?
wC57+,*88.D"/L8*5***"\
.(I(%"#?17S5
,*88."\ovTf(DEF"1"\1aIN
Xg"A("$!"xEF"B5
,*8,.Iu^)*+52^?.\0,.,^(
]r.0"N0,**^(I"[(f%L8*5***
"\1,-n( "E"O5n( "
@!^?y"$NEF"z
q1V("53yl?*8{*,{,*8p.V(""&A"1
>v|"$?""V(IEBI^X
="N+,**95
5**16"%
(H2+#I%/C#C/.SX%#e!HNf.M#2Z /J*2,:g9:;
<!:Q40:7X%/J4#JQS$,..M#G:^F%#^A
9:;<!=N-!-$Z56N^S$ZN0!6AhA!#J]:
 JC&&hA
ZfK5J%G9:;<!:MJ4#JQS$,.e!HN*
J0.IH5:*b.M#GJ0.#0c#56FC<YdA9:;<!.]S:^
F!#$Z.,..M#G2,:g!7%#^N0I.M#GJ4#43:*
P!!Hi!A.8.M#G2,:gj,/*G.#Q2k#56l.89:;
<!AmTZ#9:;<!#_5nA.l*#>o/%#^N^n
/Q2=C0^.<YA
pJ1K5&q3J%K5&qq9:;<!:QJQJCS56h
56K5Ar%K5&qqSJWJCJ0..$Z56h5sQA
tK5&S5s#*G.89:;<!JW#Q2k#.$ZFGAN^1
J[5&qq9:;<!G:^n#F/K5:Q!0^.JuGG[Sv#56:0#
:J6##F/2:QW#wHH!:<!$AP!7#565x*#026#x
5sK59:;<!2,J0.56:0#!-#,&hAtE.G7#>
%SU2,!k#N^Z.J6K#!0=#0TG!#56 />hy
S$Zk#K5.89:;<!.][N0&AhAty#$Z:T*G.
56Z.#5C5^.][.]J0.AtK5&qq9:;<!!=* /J*
7E:J6#F=<YN^#QA#01APz#!#K5*G
S$Z*#K5.8W#N0&hAtK5&qqq9:;<!!=*
 /J*:^F%#^NEu$UN^&A&A#01At%0#JC
#y%>hJ0.IH5:*>h#G7.8W#$+IFIHnwHH!:<!$N*
#JC.Z%>h:*.8W#/Q5E5<.!${3JQ%>h&*G!|
!*#JW:*.89:;<!A( /J**GT.]A$7-!7*%#^
!#J]@:*=<YA}3u5s#*G.]>+#!T#01J%.,.$7
-.89:;<!A(C<Yn@6#J35sK55FN*$+/V5
f.,..l*#.8W#A9:;<!:*.M#GS-.NvJQX7:HJ%N-!C#
F!7S$,..8e!H2oJQ.M#2ZfK5&qAt#*!9:;
<!.z#TST!#S$,.e!H&.M#GJ0.#^:J6#<Y
0.IN*:*5NT.FA
 !"#
}6/ 9:5!C<Y
Pu:C.265
}6/ Z.%
789:$;<=;>??@&ABC89:D9E?F=G9H9?9ICGJK9G
9;
Ps.l*##+5#,9:;5!9:5!$.!H$
7!#u59:;5!9:5!/H!.HH!$
(-!01#:u. 9:5!tH#2!S<!>H$
P,..l*#a9:;5!~I/!H$$!H$
9:;5!.z#/,![>72,*#M#!#•H2•:5!A.5N^
JSC#.,..8#:C*#]A
Pu:C.2655€.:2#_5.,..u:C.26.l*#*N7Pu:C.26
5J0.5=JQX7C*/Z<S•H$•>:5N*K5&qAmT
G.]&&.u:C.26CJ6#=<YN*n&.u:C.26Z.%=}!;I
(!#‚Z.<7;;.MN*jH!p.A
LMNO'"PQ'R+,
t#*GG9:<!0:*56J%.%2,:g:^F%#^N^S
*#K5.8].][J0.I%/N*S5v.y#Z.#.]wj.
F%#^qh&A9:<!J0.5TS:**2,:g.8%
>hN*J0.I%/N*S$,.y#.M#GJ0.#0c#56F!7%#^
.8C/.)X%#e.:(5HA
9:<!:*J0.JEJ]2=]>M#.:*56 /J*NE2,:g5*
.":*56.M#GZ0,NE+!-.s.#4#P<Aty#ƒ)
2 !#TZ#9:<!:#$X.$:*
„#Sv#X7/#*.M#!#.M##T#XN…#T
Z#M#†./N^JZ,.0peNTXuCPjep‡:*E+#
.$U†T+.8.+TZ#:#$X.$A
(7/#IuGSU#TZ#*>J.4.K#bP!$$;S.>#d*
.M#‡J,/4#.Q>,.*#N*C!.,.#,!-K#75.*#
,A
P%:0.5*#T+C:%.C!NE#,A
U!7E+#.M##TJ[K#†T.8.8CJ6#N +54.
J6J,/4..8.,.!#u5/u/ZX%#+5_>2k#TZ#ˆ$
X5H‰
&)*+,$%<&%'"
<"#NrN}%"$.s"xEy1
"#EN?sI#Y"YtEB5>~"/EB
y(NM%n(YH"(["(A""$"/EF""](YB5
$%&'!()"*'&
6C NsIO(N"#^EF""?( " %
^(n(YN0""(["(A"$t
6<l+89d*tDqf(T]?r^ N%N^
yn(Y•"(["(A5
6f(A0"#^DN%"mS>N
"#^
6<l89d*899*.0"#^^\vV@N^ I 
QI!
6>#^vV@€EF"^ j^\N
"("5
62^ QXI€"""("M("/y(?"
•."&y(?s%5
67+899*."#?f(A0Y
>SQ',8
67+,**`.0"A0"#^%f/
Q'@V‚n(YHPI^(n(YL5
$+,-".&'!/0
2^ #&"FN^"\0fM^ yr"
^N^""ƒ#""n(z(%"$
"(["(A5
62^ ?PhpIi;
>\.
<01"#?.
<(]] 
7"("5
6I """\N01"#?N(]
yT"HEFPI5J]9:;<!./ƒ/*.#
.F/X%/. TZ#5C##CN.8ŠJ[HS|NT.2,*#A(fJ]*
.#.F/$?JE.>%C.$+IF$+/V5$./:'A
L.JQ*.#.F/>M#U.TNT..$gM#X2=N3Š#O!k#]
$?:*5)CJ%N-%.C!.8ŠA}uG#1ŠJW!=7#o.xN^T
Z#NSv09:5!/Z/.x.?N^.,.*.#.F/N*>%/N^
TZ#Sy:T.8ŠN^.9:5!J[#,5$,.,.*#,J#2,A
rE*G./ƒ/.M#G.][#y./:0>=54.F/./ƒ/.,.
*.#.F/JE.NT.K#G#+5CJ6#$+IF/v6.N*
NT.2,*#A
=> P+27JE.][>[5!54.:0>N*>+K#2,*#=f#.F/
J6.8.,..l*#A
9:;5!.]nA*.#.F/%.†!7#!#0^.<Y.][
#y.5Š*N75[M#X:*!F>]APM#G/+:*5IG7$Z
f#5oI..8TZ#2,:gn5*.,.*.#.F/.][>%ZM#
X!#56TZ#H!H2+5 AmŠ.][>[5!J6:0>N*>+
K#2,*#.8f#.F/J6.,..l*#.,2TAP]565Z:7T!U.X%/
#y>[5>7N*M#XN*>56.M#G.*#.]EM#XNE*.#
.F/N*>,.*#.8]3.*#.][:*5ZnN0>%C.A<6$U[
2%:^nNE5s5oI.!#.s.#4#.".][u#.T+
N*#+5[!8!A
RT.JEX%J0.:0#$+/V5$+IF!JW:*5#+5J,#>[*#_
>#L/9:;<!X%>T5J0.;&@./.*#,$N^Q%.,.
JZ8A
STr].z#:*JE>TJ[*.#.F/.*##o>%.xN^9:;<!N*9:;
<!.*#.]E.n65*#!U.X%/f.*$+IF5*>M#
.QM#.,.JC:'!##A
5(,6U)'V6W';XV>YZY[Y\];\X9:@?^
_`ab?[cd
PM##Tpe:*.M##T SC#*#]2k#Q$Z!SA
P,.../aJ0.#oN*.,.$+/V5x.223$+/V5N*.L#/,
!†T!S^%2-5,G.Q5GA
ST<6uN7.][SD#TZ#*G&.,..]#J%5.]2
7$+/V5J#!7#,56.,.Jn#+SŠ.H:ZJIZ#.,.#
*#A
PM##Tpe#_5.]/Q.n2+
<6gJ0.#oN*56*#,G$+/V5A
<6#01V5NFH!!#!#_556HN*26/  Sy:T.8
gA
<626/ #,5$,.][:*565,G†x.5626/ Il:'Sy:T
 J0.A
PM##T)2 .:*pepSe!HH.GSHX‹.X;t SC#Q
$Z$]#NMG%AruG:*56>Y  SC#$]#NMG%fI./ƒ/
JŠ.Sy:T!7../JTl5*>M#.QX%/IL.!U.X%/N^]1$U
!#L/.8$]#NMG%=>+#.,.f.5^&5DGHSC#gA}6
^.8../.][.4fqJ%&2Sy:TE#F/:Q$N^
565WNC.A}7.CJ]M#X:0#y!7../.][J0.$lJ)
2k#$U0n#,..8565,GJŠ.A#:0#:0!y..8y#gM#
5*G$?./ƒ/.L#.#.F/.,.M#XJSC#01#:0!y
#*G2,#,N* 5..+TJ6$+/V5AR^.M##T5^.,.gpe
.][b]d.I,.$+/V5:*#3]J#k5=Ju>*%CG
2F.4M#X*5*2C5Z: /!3.]A
STPM##Tpe$?!GE+NM$ZSy:TNEJ-J[52,*#nJ[$+
/V5.z#0.,..X%>,.!#SuG.GE.#4#At].,.>,.]$?
.],.J6#!F:^:7SuG.GE.#4#A(G7!*.+:^F#K
!=$U/,![!6#!W.8pe:*./IuGSU#.n$=CQ#N*%.,.
.V5U..#J0.F.+.,.#*.M##T/.F/ A
e9
(K#†T+.NT.:0>*#]J_#1#+5:sS%
*#.z#0C.%.,../N3:0>,Epe.z##L/9:;5!
C.%y#Q5:`>Jn*#.]E.8#:C$+/V5$Us:C
!#>[5>7=.,..l*#N*u#.>+K#C.J-$+:0#..,.
*$+IFAlSv#pe:*5K#>+K#>[5$,#_#Z.y#G
J)TJ6N*C$lSv#.8$+/V5A
f(&)* V'WX;CX>;\aY ;;VX>Y;\;'Y8Y9=Y?
Kc9X@9ghCGXgCid
w+/,/Pjep:*56>%C.!#J].,.*.#.F/N*9:;5!.6#,.
N^J[SU2,.Q>,.*#k5Z0]CJ6#.#4#A
.JH5:C#_5
P+TCJ6#SU2,.F.+.,.JZ,.!#.s.#4#N*U.
TNT..$?#X*GA
J]9:;5!N*.,.*.#.F/U.TNT.JE/ZJE..,.
CJ6#:#$X.$.]:7A
j7k Q j 0% V'
!l'* V'
Pp<?X=Y>'Y;\X98&;;Y=Y?mPn?>oZ;9pK9G99B:*
#+/,//Q5E5#L/9:;5!+:5ZT>,.*#T+n
M#y#>7!U.X%/x.#,X%/5*>,.*#:U.Š$lSv#A
R^Pp<9:;5!.][:U.Š56#+/,/T>,.*#/:'SU
!7X7.Jx>,.*#=N-!!#u5u5^.Q.8>,.
*#k5JCJ0.5v.J.:*SG!35ZTZN^>,.*#N*JC
J0.: ZJ!#>SA
~pjq?Y>8>Y>YX>Y ;<p?9_9X@9ro9GFhs;
X;99p8:*26#+/,/.M##TM#X.]>+K#†./*26
.,.4#Sv#+:'$+IF>SN*56TZ#SGFk5U
J6#,.,.G!3+:'AAAAR^~pj5ŠCJ6#.8.M#G2Cf
+!-#_u:U.+:'SuG.GE$+IFN*.#4#N 0+:'
*.626J%NT.2,*#X%/-$+/V5!J)N^JZ,.>,.
*#‰JEJ0.U.T!756TZ#SGFA~pjJ0.IH5:*56#+
/,/+!-S#T/*.M#F!7%#^TGAt%![>
*.M#~pj2C$?.][X%>T5./K#>+K#.C!N*75
.n6J[/,![Ny#5CA
ŒjŒSN.HS/:#S$.HS:#:*.0n#!3SD# ,J[
•5!.,.#+/,/Z0.y#NFJE/4.C/.8>%C.A
L(PQ'Rl#
}=9:;<!:*56*/u/Z>)#:_J%s.,.0n#T$+/V5
>M#[J[532-:C2a>a.,.>T*#*2,:gAB%+:*56*$+
IF.8560n#T)X%#.][/+.-$U0#26NE#,.+J[
J0..]5x!#.s.l*#9:;<!AruG.:*56!#y#:
%!Š#N^54.#,2,F/n2F>ŽJZ8*F/n&@!#
.,..l*#N*JC$7-.89:;5!A
2&%#
9:;5!.5*#!U.X%/f*$+IF>M#.F/ !##‡
9:;5!:*56*J,5/,!F.4#!o#NE#,N*.#,5*M
9:5!.]56J6#z.#7.4:'G%!".n!#J*5/,J[:*5
$#*:%NE53ZFAAA
9:;5!$?5*#H.$,.i.!G#H/!.##O:*•:5!$?
N .G[*#f.l*5,GA
9:5!!F.->]#*1#:*5NT.N^*.#.F/N*SO7.
J[T.F!L../.8Š05#G7:T.8•w,27•
PM#u.8:*•0n#%*•P]#+5J0.>M#•R .G[
#G7:T%*•P]/v/>M#• 27.827•(C
$:C:*%•(C$•R*SO7.$>a5W3•:5!5^>'/
J_#S*CA
9:;5!JWN*J#L.ƒ/#uG,/:U..y#*.#.F//+T+
.o#+5./!7.s.#4#.853A9:;5!01#IG7!
$)$,..8*.#.F/N*26.Š/+.o#+5./=y#.s5*9:;
5!.!k#:*>M#/:'AB5*.,.X7.VNE5M!01#G:J6#
C!!*.+.NT..o#+5./39:;5!>G%>.y#*
.#.F/S.G[^-!01#>,.n5*y#*.#.F/*G.][X%/
v.$+IF=54.#,F/.,5*9:;5!:M:MJ"aA
P,.*#,$>J0.5f.,.*.#.F/$?J0..G[^T
Z#.,.!#u5/u/Z.89:;5!A(CJuG*#,$?J0.SU!y
!#56>+#1##oN*.][U.T.,.CJ6#NE0J]#
#]*#,#,W
(PQ'R&tP%#u
RT./,.#y.M#G.JnQ_CSU!7CJ6#5N*
2,*#.,.CJ6#>,.0.$gM#X5!>HX#:#$X.$‰Q
0>M#_Cx.%_C.z#>M#:7v.A
r%K5&qJ[.+T5ZT*G.+.M#GJWGJ)5M3
/,.HA(HJ]NT./,.J0.X%*=F.+.,.CJ6#.4.
K#.8.M#GA
v(PQ'RQ
X\
(!#.s.#4#9:;5!3
CJ6#N +J]#56N!"
.U.>Ž!Š#!#:0.G[
*#,f.,.*.#.F/J%
!#u5/u/ZN*f!#u5
/u/ZJ%f#.l*#N*$7
-.89:;5!A
mCJ6#N +.I,.*
$?#L/.*#,J%JL#nN*
JL#1J[5.Q%A
}#_5A#01!#J]A:,IH+:'#QAIH+6.J6IH
0u.89:;5!m*#]J0.N .G[f>.8.,.*.#.F/
2=J6IH.89:;5!J%.,.!#u5/u/ZAm*#]J0.N 
.G[!U.X%/J%.,..l*# 5*>M#.Q:0>75AAr*IH+
.:*$U>%ZT+#y.l*#N*.,.!#u5/u/Z.89:;
5!APM#G.7y#*I%.]>#T5N*JWf#:,!7
Sx5.0f##uGCA&Sx5•&q5ƒ
}7.CJ]9:;5!."JQ0!#2-..,.uN7:,IH#H.]
/,#Š#]J0.: /!3$‘.S`!#.M#NT.N*!Š#n]
."o.=#01:J6#bJ#:*5G. 5$N^X%J6JE
!dABM#y#%9:;5!."J0!56.M#.v#Š:*b5,GJ:01#
K#$FdJ[>[5!K#$F:J6#.8uN7A
9:<!$lSv#56>O !#:#$X.$:*TZ#b.!$$S.>#dA
ty#$+/V5*TJ0.N .G[!U.X%/f*5,G$+IF.8
*.#4#J%y#>b.!$$S.>#dHy#:M*#:^CJuG:M
*#$?J0.,.!.V2-Hy#.Q.Q%.8>,.*#!_
#lJ.>,.mTZ#*G#]//Q#+5./_>!FEA
9:;<!.z#C!J0.E:.f./N +>[f>].]TZ#
N +!7#.,5*s!9:;<!!#NT./u/Z*#]J%.,..l
*#>,.!#N"#X%#J_#_AP/N +.89:;<!0^.
†=54.>+#@)#./$N^JZ8.8]@AP]J0.TZ#
N +!7##L/9:;<!:o/JQG.,.>T*#nJZ8.8]#F/
:QA
9:;<!J-#,*#].8]!FT+N*GJ)f##*GAt]:M
:*5&$U5x..+Z>]5*#N^$Z:0#:^ArE*G#L/]J-#,
*#].8]=54..C!N*JH5:CE:..>,.*#At]
.#.F/.,.:C.%>F.n2F>3*2,:g*>,.7.]J0.
S:^f.,.S$Z2,:^nAr-#,F/J+52+!k#S$Z
2,.N*)J-A
w(PQ'R1"7x
‚+!->2WmTZ#>2W.8
9:;5!.:*.,.!#u5/u
/Z!7>o/0^.<YA
>*#,J0. /J%f
.,.*.#.F/.L#.][$?
J0..G[J%!#u5/u
/ZU.T/u:C#W
J]#2‰
J]M#TZ#IH+
y#*#,*G$?J0..G[
J%.,..l*#N*$7-!#>NU.A
9:;5!.]>+#&&!#u5/u/Z!7>o/0^.<Y5s!#u5
.]>.0^.:^n&!T5ƒNM#AP,.!#u5*GCJ6#\J[s
!:7v..J6IH+A
}7!#5s!#u5.].,.2k#.GEN^.ES*nSx5/v.Nv
nqAS"#$+/V5>,.A
P,.!#u5J0./u2)>Š.5s!#u5s!CJ6#.q
J%&.l*#!#N"#2,>Sx5A
<s!#u5/u/ZJ0./u!=y#>NU.>,.!7.n$=$Z
:0#*#] J0.N*J0.+:#Z#A
(:TGN"#*#_>:*!F.>+#&:Q!7Q.Q%.,.
.8#:C*#]Aty#*#]/u/Z!#/C5N0^.<Y01#
J0..G[^!#y#F5u#!#>J]*#] />V3:C
J0..G[^!#0#.%.6/x.D#$lSv#E:QA(!#56
$Z!01#/*.#4##*#!U.X%/^.l*#.,.$+/V5J]
01#:*$+/V5UJ6#K.Z.5HAB+#@*#].]$‘C
.,..l*#/+M#.,.!#u5/u/ZA
P,.!#u5/u/Z2+J+5.o..o!k#S"#*#:MS_S*N*)
J-J[.#.F/CJ6#A9:;<!JW$lSv#.M##T5WNC.XNN*
TZ#5,G†I,.GART.+:!#u5!=7S…S*#nN*X%
>T5nA<suN7JE.]GE>%ZM#XNE54.J6*#_>
.8F.+.,.$+/V5=!#u5A
mŠ/+ƒ:Q:Q&:*J[ SC#F5u#N*:Q:*J[ SC#N-
!.8>J0.IFAB,.N^y#5WNC.01#J0.SD#J[S,.
y#$+/V5x.>T=!#u5AmTZ#5,G†I,.G$?0^#S`
.uN72%N-!.8.,.$+/V5!7#2Tf&.,D#x.>T!7#
2TAB5,G†2,.]$+/V5J0.:FGJuN7$?I,. M#X
J]AZ:0#$+/V5G7.Q!#u5.#.F/$?J0. /N*5,G†N*
$J]. / M#XN*5,G.8A
<,G†I,.G>M#y#./ƒ/26/ J]##].]J0.M#X
.I,.NE$+/V5J]##]5*].".FGF.+.,.M#XNESU!y
J]##]N +.8.,.$+/V5!7#2T.z#H.,.0n#UN*#L/
X%>T5y#>+1#>M#.Q%At]./ƒ/.,.!#u5
.#,5$,uN7.8Š56.,..x.?#L/ŠJ0!.,.G%J-
N*.S`56.,.ZFArE*G#L/.M#Ga5W.Q.8>,.
*#FN*.+T54.T+!#CJM#+:/u/ZA
| 1/27

Preview text:

Nội dung sơ lược:
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ TẬP ĐOÀN WAL MART.
CHƯƠNG l : MÔ HÌNH CHUỖI CUNG ỨNG WAL MART.
CHƯƠNG l l: NGUYÊN NHÂN THÀNH CÔNG CỦA WAL MART CHƯƠNG lV: KẾT THÚC

……………………………………………………
CHƯƠNG l: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ TẬP ĐOÀN WAL MART
1 SƠ LƯỢC VỀ WAL MART

Wal-Mart là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất trên thế giới (theo doanh số)
theo công bố của tạp chí Fortune 500 năm 2007, có trụ sở tại Hoa Kỳ.
_Năm 1962: Thành lập bởi Sam Walton.
_Năm 1969: Công ty Walmart Stores Inc chính thức ra đời .
_Năm 1972: Đã được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York.
Tập đoàn này lớn hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh của nó ở Mỹ bao
gồm: Sears Roebuck, Kmart, JC Penney and Nordstronm kết hợp lại (xét về doanh số bán hàng).
_Nghành : Kinh Doanh Bán Lẻ
_Sản Phẩm : Chuỗi cửa hàng giá rẻ đại siêu thị
_Doanh thu: 374,526 tỉ USD (quí I – 2008)
_Lợi nhuận ròng sau thuế: 12,88 tỉ USD (quý I – 2008)
_Tổng tài sản: 163,514 tỉ USD (quý I – 2008)
_Tổng giá trị cổ phiếu phát hành ra thị trường: 64,608 tỉ USD (quý I – 2008)
_Số lượng nhân viên : 1.9 triệu (2007) ; hơn 1.3 triệu là ở Mỹ
_Thị trường của Wal Mart : Mỹ , Mêxicô ; Anh ; Nhật ; Agentina ; Braxin ;
Canada ; Trung Quốc ; …. Wal Mart hoạt động với hơn 3.800 cơ sở ở nước Mỹ và
hơn 2.600 ở nước ngoài .
_Trung bình cứ một siêu thị của Wal-Mart mở ra, giá cả hàng hoá của các siêu thị
khác sẽ phải giảm 10-15%. Khoảng 30% loại mùng mền, giấy toitlet, xà phòng kem
đánh răng, 20% thức ăn cho các loại thú nuôi trong nhà và 15-20% đĩa CD, đầu
máy Video và đĩa DVD khác.,..
_Việc Wal-Mart giảm giá thực phẩm đã mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Mỹ
tối thiểu 50 tỉ USD/năm. Song, điều này không có nghĩa Wal-Mart chịu thiệt thòi.
Doanh số và lợi nhuận trước thuế của người khổng lồ này vẫn bỏ xa các đối thủ “lực lưỡng” khác.
_Với hơn 176 triệu lượt khách hàng mỗi tuần viếng thăm cửa hàng Wal Mart trên
toàn thế giới , trong đó ở Mỹ là 127 triệu lượt mỗi tuần .
2 NHỮNG MỐC LỊCH SỬ QUAN TRỌNG Trong những năm 1960
1962 : công ty được thành lập với cửa hàng đầu tiên của WalMart tại Rogers,
Arkansass, Mỹ. 1969 : công ty chính thức trở thành tập đoàn và mang tên WalMart Stores Inc. Trong những năm 1970
1970 : Wal-Mart mở trung tâm phân phối đầu tiên và mở văn phòng tại Benonville
1972 : Wal-Mart chính thức niêm yết chứng khoán trên Sàn Giao dịch Chứng
khoán New York. 1975 : lấy cảm hứng sau chuyến thăm Hàn Quốc, Sam Watson
giới thiệu “Wal-Mart Cheer” nổi tiếng. Trong những năm 1990
1990 : Wal-Mart trở thành nhà bán lẻ số 1 tại Mỹ.
1997 : Wal-Mart trở thành công ty có số lượng nhân viên lớn nhất tại Mỹ.
1997 : Wal-Mart có 680.000 nhân viên trên toàn thế giới, gồm 115.000 nhân viên ở nước ngoài.
1998 : Wal-Mart mua lại 21 siêu thị của Wertkauf tại Đức. 1998 : đóng góp từ
thiện đạt 100 triệu USD.
1998 : Wal-Mart xâm nhập vào thị trường Hàn Quốc thông qua thỏa thuận liên doanh.
1999 : Wal-Mart có 1.140.000 nhân viên, trở thành công ty có số lượng nhân viên lớn nhất thế giới.
1999 : mua lại ASDA Group plc. của Anh (gồm 229 cửa hàng).
1999 : mua lại 374 chi nhánh của Interspa tại Đức. trong những năm 2000
2000: trang walmart.com được thành lập cho phép khách hàng mua sắm trực tuyến.
Wal-Mart sử dụng hơn 1,1 triệu liên kết trong tổng số 3.989 cửa hàng và câu lạc bộ trên toàn thế giới.
2002, Wal-Mart đứng đầu bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất của Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn.
2002, Wal-Mart bước vào thị trường Nhật Bản thông qua việc đầu tư vào hệ thống siêu thị Seiyu.
2005, Wal-Mart là nhà viện trợ chính cho nạn nhân của bão Katrina và Rita.
2007, trang walmart.com cho phép khách hàng thực hiện mua hàng trực tuyến và
nhận hàng hóa tại tất cả các cửa hàng có sự hiện diện của Wal-Mart trên toàn thế giới.
2009, lần đầu tiên Wal-Mart đạt doanh thu hơn 400 tỷ USD.
2010, Wal-Mart liên doanh với Bharti Enterprises - một công ty chuyên bán lẻ lớn
nhất Ấn Độ. Năm 2011, Wal-Mart đã có hơn 10.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế
giới, sau khi mua lại công ty Massmart ở Nam Phi.
2011, hai cửa hàng nhỏ Wal-Mart Express đầu tiên đã được mở cửa ở Arkansas và
WalmartLabs (phòng nghiên cứu của Walmart) cũng được ra đời.
2012, Wal-Mart kỷ niệm 50 năm thành lập. Hiện nay, Wal-Mart sử dụng 2,2 triệu
nhân sự trên toàn thế giới, phục vụ 200 triệu khách hàng mỗi tuần tại hơn 10.000
cửa hàng ở 27 quốc gia bên ngoài nước Mỹ. Wal-Mart quốc tế (Wal-Mart
International) hiện nay là bộ phận phát triển nhanh nhất của Wal-Mart và được dẫn
dắt bởi Doug McMillon. Kể từ ngày 01/02/2014, Doug McMillon chính thức trở
thành CEO của tập đoàn Wal-Mart thay cho Michael Duke - người kế nhiệm Lee Scott vào năm 2009.
3 TÌNH HÌNH KINH DOANH
Theo bảng xếp hạng tạp chí danh tiếng Fortune vừa công bố, tập đoàn bán lẻ Wal-
Mart lần thứ tư liên tiếp đứng đầu danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới.
Wal-Mart ở vị trị số một với doanh số vượt trội 324.526 tỷ USD. trong đó lợi
nhuận đạt 12,731 tỷ USD.
Suốt từ năm 2002 đến nay, Wal-Mart luôn đứng đầu danh sách Fortune 500 và
được xem là “công ty được ngưỡng mộ nhất tại Mỹ”. Wal-Mart có doanh thu lớn
nhất trong số các công ty bán lẻ trên thế giới, vượt xa công ty đứng thứ nhì là
Carrefour. Doanh thu của công ty bán lẻ Pháp này chỉ gần bằng một nửa của Wal-
Mart. Hệ thống Wal-Mart gồm hơn 6.688 cửa hàng khắp thế giới, với hơn hai
phần ba ở tại nước Mỹ.
Ra đời năm 1962 thì đến năm 1979, Wal-Mart lần đầu đạt doanh thu một tỷ USD
một năm. Đến năm 1993, doanh thu đã đạt được con số một tỷ USD mỗi tuần.
Năm 2001, doanh thu mỗi ngày của Wal-Mart đã gần bằng con số ấy. So với thời
điểm 1992, Wal-Mart nay lớn hơn gấp năm lần trước đây, tuyển dụng một lượng
lao động gấp ba lần hãng General Motors. Chỉ riêng một mặt hàng như bột giặt,
mỗi năm Wal-Mart bán được một lượng trị giá 1,4 tỷ USD. Nhiều chuyên gia kinh
tế dự báo rằng với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, trong một thập kỷ nữa,
doanh số hằng năm của Wal-Mart có thể vượt 1.000 tỷ USD. Những số liệu này chỉ
một quốc gia mạnh mới có thể có được. Năm 1997, Wal-Mart trở thành tập đoàn
thuê nhiều lao động nhất ở Mỹ với gần 570.000 người. Cũng trong năm này,
doanh số hàng năm của hãng vượt 100 tỷ USD. Năm 1999, Wal-Mart trở thành
tập đoàn lớn nhất thế giới về nhân sự với 1.140.000 người. Nếu như giai đoạn
giữa thế kỷ 20 được xem là kỷ nguyên của hãng sản xuất xe hơi General Motors và
giai đoạn cuối thế kỷ 20 là của hãng phần mềm Microsoft thì đầu thế kỷ 21 này rõ
ràng đã là của Wal-Mart. Tập đoàn này hiện có 4.688 siêu thị trên toàn thế giới,
trong đó 80% là ở Mỹ. Bình quân mỗi ngày có khoảng 20 triệu người đến các siêu
thị của Wal-Mart. Tại Mỹ, hơn 80% hộ gia đình mỗi năm mua ít nhất vài sản phẩm
từ các cửa hàng của hãng. Wal-Mart là công ty dịch vụ đầu tiên leo đến vị trí hạng
nhất trên danh sách của Fortune (bắt đầu công bố từ năm 1955). Ngoài ra, Wal-
Mart cũng hiện diện trong danh sách Fortune 100 công ty được giới lao động Mỹ
ưa thích xin vào làm việc nhất.
4 HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA WAL MART
Bộ phận Walmart tại Mỹ Câu lạc bộ Sam Bộ phận quốc tế
Bộ phận Wal-mart tại Mỹ là bộ phận lớn nhất gồm các hình thức bán lẻ khác nhau:
Chuỗi cửa hàng giảm giá Wal-mart (Walmart Discount Stores)
Siêu trung tâm Wal-mart (Walmart Supercenters)
Thị trường lân cận (Walmart Neighborhood Markets)
Các cửa hàng nhỏ (Wal-mart Express Stores)
Wal-mart cũng phát triển kênh bán hàng thông qua trang web walmart.com, với
đa dạng các chủng loại hàng hóa.
Câu lạc bộ Sam (Sam’club) gồm: các câu lạc bộ cửa hàng thành viên Câu lạc bộ
Sam được mở đầu tiên tại thành phố Midwest, Oklohama vào năm 1983. Hiện
nay, có 611 câu lạc bộ hoạt động ở Mỹ, và hơn 100 câu lạc bộ quốc tế ở Bra-xin,
Trung Quốc, Mê-hi-cô, và Puerto Rico.
5 NHỮNG NÉT CHÍNH TRONG QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG
Ngày nay , Wal Mart như là một đế chế bán lẻ lớn nhất thế giới với doanh
thu hàng năm của nó có thể được xếp vào danh mục những quốc gia có GDP cao
nhất thế giới, 469 tỷ USD (2012) . Wal Mart được mệnh danh là nhà bán lẻ của thế
kỷ và được xếp vào danh sách những công ty được ngưỡng mộ nhất trên thế giới
của tạp chí nổi tiếng Finacial Time.
Wal Mart là được điều đó bởi nó không chỉ là một tập đoàn về bán lẻ mà
còn là một công ty tối ưu hoá về quản trị chuỗi cung ứng (SCM). Những nét nổi
bật trong hệ thống Wal Mart logistics là :
Ứng dụng tiên phong, thành công trong công nghệ thong tin, viễn thong, hệ
thống thông tích hợp với đối tác như: RFID, vệ tinh nhân tạo, CPFR; là nền tảng
cho sự tính hiệu quả của cả hệ thống logistics .
Tiên phong xây dựng hệ thống nhà kho đa chức năng “Cross-docking” thành
công; đáp ứng nhanh nhu cầu khách hàng và tạo ra các giá trị tăng thêm cho hàng hoá.
Chiến lược mua hàng hiệu quả, tạo lợi thế cạnh tranh về giá.
Dựa trên nền tảng công nghệ để tăng tính hiệu của của hoạt động vận tải, mức
độ đáp ức của các trung tâm phân phối, tiết giảm tồn kho bằng hệ thống Just in time,…
CHƯƠNG l : MÔ HÌNH CHUỖI CUNG ỨNG WAL-MART LOGISTICS
Thành công và sự vĩ đại của Wal-mart, thì ai cũng biết nhưng làm sao để trở
nên thành công như vậy thì không phải tất cả mọi người . Chỉ có những người am
hiểu về hoạt động quản trị chuỗi cung ức của Wal-mart mới có được câu trả lời .
1.QUẢN TRỊ HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
_Đối với Wal-mart thì kỹ thuật và công nghệ được coi là yếu tố then chốt tạo ra
hiệu quả và lien tục trong chuỗi cung ứng của họ
_Từ giữa những năm 1980 họ đã bắt đầu xây dựng hệ thống thong tin và mạng vệ
tinh để quản lý chuỗi cung ứng .
_Wal-mart là nhà bán lẻ đầu tiên ứng dụng công nghệ mã vạch UPC vào ngành công nghệp bán lẻ
_Từ 1980 đến 1990, Wal-mart áp dụng công nghệ điện tử- EDI và hệ thống kết nối bán lẻ (Retail link)
_Công nghệ EDI giúp Wal-mart thiết lập được hệ thống trao đổi điện tử với hàng ngàn nhà cung cấp.
_Hệ thống Retail Link giúp các nhà cung cấp trên toàn thế giới đều có thể truy cập
dễ dàng, chi phí để duy trì hoạt động thấp.
_Năm 1990, Wal-mart là một trong những công ty đầu tiên ứng dụng giải pháp CPRF21
_Năm 2003, Wal-mart tiếp tục dứng dụng công nghệ nhận dạng tần sóng radio
RFID nhằm quản trị tồn kho hiệu quả hơn .
2.XÂY DỰNG HỆ THỐNG THÔNG TIN TÍCH HỢP
Hệ thống thông tin tích hợp là việc sử dụng một phần mềm hệ thống để thực
hiện việc chia sẽ thông tin giữa các bộ phận liên quan lẫn nhau trong hoạt động của chuỗi cung ứng .
_Hệ thống này bao gồm “4 liên kết” là: Cửa hàng Wal-mart,
Trụ sở công ty Wal-mart, Trung tâm phân phối Nhà cung cấp.
_Wal-mart kết nối thong tin giữa các cửa hàng với trụ sở công ty và trung tâm
Wal-mart để xác định lượng hàng tồn kho. Sau đó, Wal-Mart cho phép nhà cung
cấp tiếp cận hệ thống mạng ngoại vi của họ để theo dõi việc bán hàng. Từ đó, nhà
cung cấp sẽ điều chỉnh kế hoạch sản xuất sản phẩm sao cho hợp lý.
Lúc đầu nhà cung cấp không thực hiện việc chia sẻ thông tin bởi vì họ nghĩ rằng nó
sẽ làm tổn hại đến vị thế cạnh tranh của họ. Bây giờ họ đã trở nên gắn chặt với hệ
thống, ví dụ như: Walmart phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp và kết hợp với
hệ thống dữ liệu của họ với chính Walmart để giám sát các hàng hoá đang bán.
Điều này cho phép công ty có thể giữ chi phí lưu kho ở mức thấp, cho phép các
nhà cung cấp điều chỉnh việc tăng hay giảm hoạt động sản xuất phụ thuộc vào việc bán hàng.
=> Cả 2 bên đều có thể kiểm tra mức lưu kho và khả năng bán hàng ở từng cấp độ của các cửa hàng .
Wal-mart có hơn 60.000 nhà cung cấp nếu chỉ tính riêng trong nước Mỹ, có thể
giữ cho mọi thành viên am hiểu thông tin là rất khó. Công ty phải làm xuyên suốt
từng mắt xích của hệ thống bán lẻ, nơi mà các nhà cung cấp có thể kết nối thông
tin trong một hệ thống internet bảo mật. Họ có thể kiểm tra độ lưu kho và khả
năng bán hàng của từng cấp độ các cửa hàng cá biệt. Có một mối liên hệ trực tiếp
giữa kiểm kê và thông tin, và khi một công ty càng có nhiều thông tin về nhà cung
cấp và khách hàng của nó thì càng có thể làm tốt hơn, vượt kế hoạch. Một sự hiểu
biết lớn hơn về mỗi mắt xích trong chuỗi cung ứng còn có thể nâng cao hiệu quả và giảm thiểu rủi ro.
Việc điều tiết được lượng sản phẩm sản xuất ra đã làm giảm đáng kể hàng tồn
kho, giúp Wal-Mart tiết kiệm được 5-10% chi phí cho hàng hoá so với hầu hết các đối thủ.
=> Đó cũng là điều kiện để nhà cung cấp càng gắn kết chặt với Wal-Mart và Wal-
Mart càng có nhiều cơ hội mua hàng trực tiếp từ chính nhà sản xuất mà không
cần thông qua các đại lý trung gian.
3.ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ RFID (Radio Frequency Identification : Nhận dạng tần số sóng vô tuyến)
Công nghệ RFID là công nghệ nhận dạng hàng hóa bằng tần số radio.
Các con chíp nhỏ được gắn vào các sản phẩm hoặc bao bì sản phẩm và chúng phát
ra tín hiệu radio tới thiết bị máy thu cầm tay.
=> Một nhân viên có thể dùng hệ thống này 1 cách nhanh chóng đếm có bao
nhiêu sản phẩm đang trên giá một cách đơn giản dọc theo lối đi xuống các gian hàng.
Công nghệ RFID gồm có 3 phần cơ bản:
Một thẻ được gắn vào một hàng hoá hay sản phẩm.
Một người thẩm vấn (interrogator) gồm một anen và bộ phận nhận dữ liệu của thẻ.
Một bộ phận giám sát có thể là một máy tính hoặc một bộ phận, xử lý dữ liệu nhận được.
Công nghệ nổi bật chính là RFID (Radio Frequency Identification - Nhận dạng tần
số sóng vô tuyến). Đây là một kỹ thuật nhận dạng sóng vô tuyến từ xa, cho phép
đọc dữ liệu trên con chíp điện tử mà không cần tiếp xúc trực tiếp với nó nhờ sự
trợ giúp của sóng vô tuyến ở khoảng cách từ 50cm tới 10m, tùy theo dạng thẻ. Bộ
nhớ của con chíp có thể chứa từ 96 đến 512 bit dữ liệu, nhiều gấp 64 lần so với
một mã vạch. Bên cạnh đó, thông tin lưu giữ trên con chíp có thể được sửa đổi
bằng sự tương tác của một máy đọc. Dung lượng lưu trữ cao của những thẻ thông
minh này sẽ cho phép chúng cung cấp các thông tin đa dạng như thời gian lưu trữ,
ngày bán, giá và thậm chí cả nhiệt độ sản phẩm. Với công nghệ mới, các thẻ RFID
có thể “nói” chính xác sản phẩm là gì, nó đang nằm ở đâu, khi nào hết hạn, hay
bất cứ thông tin nào mà bạn muốn lập trình cho nó.
=> Công nghệ RFID sẽ truyền tải vô số dữ liệu về địa điểm bán hàng, nơi để sản
phẩm, cũng như các chi tiết khác trong dây chuyền cung ứng. Nói cách khác, nó sẽ
có tác động rất lớn lên dây chuyền cung ứng. Tuy nhiên, hai rào cản lớn nhất ngăn
trở sự phát triển rộng rãi của RFID là chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng và thiếu các
chuẩn mực chung được tất cả các ngành công nghiệp chấp nhận. Lợi ích:
Tăng tính hiệu quả cho việc lưu kho hàng hóa, đồng thời giảm thua lỗ do hết
hàng, cũng như hạn chế các chi phí vì lưu kho quá nhiều RFID cũng giúp Wal-mart
hạn chế những nhầm lẫn khi đơn hàng có nhiều chủng loại sản phẩm, sự hỗn loạn
trong kiểm kê ở các cửa hàng, và nâng cao khả năng hoạch định sản lượng cho các
nhà sản xuất. Sử dụng RFID làm tăng khả năng kiểm soát nguồn gốc, những thay
đổi nhiệt độ và hạn sử dụng của sản phẩm .
4.MÔ HÌNH CPFR (Col aborative Planning and Forecasting and Replenishment :
kế hoạch , dự báo , bổ sung )

Giải pháp CPFR là một kế hoạch, trong đó các nhà cung cấp và Wal-mart cộng tác
với nhau để dự báo nhu cầu khách hàng, nhằm tối ưu hóa hoạt động cung ứng . Lợi ích đem lại gồm:
Cải thiện hoạt động dự báo cho tất cả các đối tác trong chuỗi cung ứng và thực
hiện việc chia sẽ thong tin này .
Sau đó Wal-mart và các nhà cung cấp thực hiện việc điều phối (điều chỉnh) các
hoạt động logistics có liên quan.
CÁC BỘ PHẬN GIẢI PHÁP CỦA CPFR
SƠ ĐỒ CHU TRÌNH CPFR
CRM (Customer Relationship Managemet – Quản trị quan hệ khách hàng) là
giải pháp phần mềm giúp Wal-mart quản lí mối quan hệ khách hàng hiệu quả hơn
thông qua những kênh trực tiếp hoặc gián tiếp mà khách hàng lựa chọn sử dụng.
Với CRM, Wal-mart có thể lựa chọn một giải pháp quan hệ khách hàng hợp lý dựa
trên tiêu chí đặt khách hàng ở vị trí trung tâm, quan tâm tới nhu cầu của khách
hàng nhằm đạt được mục đích là duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng và đạt
được lợi nhuận tối đa trong kinh doanh.
ERP (Enterprise resources Planning - Hệ thống hoạch định các nguồn lực của
doanh nghiệp
) là bộ giải pháp công nghệ thông tin có khả năng tích hợp toàn bộ
các ứng dụng quản lý sản xuất kinh doanh vào một hệ thống duy nhất nhằm tự
động hoá các quy trình quản lý. . Với ERP, mọi hoạt động của công ty bạn, từ
quản trị nguồn nhân lực, quản lý dây chuyền sản xuất và cung ứng vật tư, quản lý
tài chính nội bộ, đến việc bán hàng, tiếp thị sản phẩm, trao đổi với đối tác, khách
hàng… đều được thực hiện trên một hệ thống duy nhất. ERP được xem là một giải
pháp quản trị doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới hiện nay. Nếu triển khai
thành công ERP, bạn sẽ có thể tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh và thêm
cơ hội để phát triển vững mạnh.
ASP (Advanced planning and scheduling) là chương trình dùng thuật toán để
tìm ra các giải pháp tối ưu cho những vấn đề phức tạp của kế hoạch.
5.QUẢN TRỊ NGUỒN HÀNG
Bởi Wal-Mart là một nhà phân phối khổng lồ, đến nỗi các thương hiệu sản phẩm
không thể để mình bị loại bỏ khỏi các kệ hàng nhà bán lẻ. Kết quả là, một nhà sản
xuất của một thương hiệu nổi tiếng có thể phải chịu sự nhượng bộ về giá cả để
được có mặt trong chuỗi cửa hàng Wal-Mart. Đây chính là một trong những lợi
thế quan trọng với mức giá bán thấp hơn bất kỳ đối thủ nào (thấp hơn 15%) trong
các cửa hàng và đại siêu thị của Wal-mart.
CHIẾN LƯỢC MUA HÀNG
Wal-mart chỉ mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, không chấp nhận trung gian;
Wal-mart là một nhà đám phán rất cứng rắn (tough) về giá và chỉ giá mà thôi
(Walmart có một đội ngũ chỉ nghiên cứu lý thuyết trò chơi trong đàm phán để làm
sao giành lợi thế về mình tốt nhất. ).
Wal-mart sẽ mua hàng theo chính sách factory gate pricing nghĩa là walmart sẽ
vận chuyển hàng từ cửa nhà máy.
Walmart rất chịu khó giành thời gian làm việc với nhà cung cấp và dĩ nhiên chỉ
để hiệu cấu trúc chi phí của họ như: anh mua nguyên liệu của ai? Giá bao nhiêu?
Công nhân của anh là ai? Lương thế nào? Có giảm được không? Vận chuyển
nguyên liệu thế nào? Có phụ phí không? Lợi nhuận biên của anh bao nhiêu? Tại
sao lại là thế? Tại sao? Và dĩ nhiên chỉ sau khi thỏa mãn thì walmart mới ký hợp đồng dài hạn.
Wal-mart đã và đang thúc ép, gây áp lực cho những nhà cung cấp phải hiệu quả,
cắt giảm chi phí trên chuỗi cung ứng của mình.Wal-mart thường xuyên thanh tra
sổ sách của nhà cung cấp và buộc họ phải cắt giảm chi phí ở những chỗ mà Wal-
mart cho rằng là không hợp lý. Khi mà các tiêu chuẩn về môi trường hay lao động
tạo ra rào cản cho việc cắt giảm chi phí thì Wal-mart khuyến khích những nhà
cung cấp di chuyển tới thị trường khác nơi mà những nhà cung cấp này có thể tiếp
tục sản xuất ở mức giá thấp cái mà Wal-mart luôn luôn đòi hỏi.
Các hàng hoá sau khi được thu mua từ các nhà cung cấp sẽ được chuyển tới hệ
thống các trung tâm phân phối của Wal-mart. Tại đây hàng hoá sẽ được dự trữ
trong một khoảng thời gian ngắn và có thể thực hiện các hoạt động về như đóng gói hàng hoá, gián nhãn,
.QUẢN TRỊ MỐI QUAN HỆ VỚI NHÀ CUNG CẤP
Việc hợp tác giữa hai công ty chỉ đơn thuần tồn tại dựa trên hoạt động mua và
bán hàng, các hoạt động khác như: chia sẻ thông tin, marketing, logistics…hầu
như không tồn tại, hoặc nếu tồn tại cũng không liên tục.
Đến năm 1988, để cải thiện mối quan hệ này, cả hai công ty đã thay đổi mô hình
hợp tác theo . Theo đó, việc hợp tác được tiến hành ở tất cả các hoạt động chức năng của hai công ty.
6.QUẢN TRỊ VẬN TẢI Logistics
Trong chuỗi cung ứng Wal-mart thì
hoạt động vận tải đóng một vai trò
cực kỳ quan trọng trong lưu chuyển
hàng hoá từ các nhà cung cấp đến
trung tâm phân phối và từ trung tâm
phân phối đến từng cửa hàng và siêu thị của Wal-mart.
Hoạt động vận tải chính xác, an toàn
sẽ giúp cho hàng hoá đến đúng nơi và
đúng thời điểm cần thiết.
Bao gồm 75.000 người, trong đó, 7.800 lái xe quản lý gần 7.000 xe tải thuộc đội xe
tư nhân của Wal-mart Hàng hóa được vận chuyển từ kho của các nhà cung cấp
bởi đội xe của Wal-mart đến các trung tâm phân phối. Hàng hóa được vận
chuyển trực tiếp đến các cửa hàng mà không cần lưu kho thêm. Đoàn xe tải
chính là sự kết nối hiệu quả giữa cửa hàng và các trung tâm phân phối của Wal-
mart . Công ty chỉ thuê những tài xế có kinh nghiệm và đã từng lái trên 300,000
dặm chưa từng gây tai nạn . (1 dặm = 1609,344 mét)
Bên cạnh đó Wal-mart còn đầu tư trang bị cho các nhân viên lái xe tai nghe có
phát giọng nói được lập trình sẵn , chỉ dẫn trong công việc và quan trọng hơn, nó
còn nhắc nhở người lao động “anh đang làm nhanh hay chậm so với tiến độ đề
ra” . Không những thế Wal-mart còn đưa ra một công cụ gọi là “máy đo lường
năng suất” để kiểm tra năng suất lao động của nhân viên .
Wal Mart sử dụng một kĩ thuật trong logistics là hệ thống “ cross docking”.
Những sản phẩm hoàn thiện được vận chuyển trực tiếp từ nhà máy sản xuất của
nhà cung ứng đến những kho “ cross docking” theo những lô hàng lớn, tại đây lô
hàng sẽ được tách ra, chuẩn bị theo những nhu cầu cần thiết của khách hàng, rồi
gửi đi cho khách Hệ thống này góp phần giảm chi phí tồn kho rất nhiều.
Wal-Mart cũng tạo ra được nhiều lợi ích từ chi phí vận tải kể từ khi nó có hệ thống
vận tải riêng cái mà hỗ trợ Wal-Mart trong việc phân phối hàng hóa đến các cửa
hàng khác nhau trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Chi phí vận tải của Wal-Mart ước
tính ở mức khoảng 3% tổng chi phí so với đối thủ của nó (5%). Có được hệ thống
vận tải riêng giúp Wal-Mart lắp đầy các kệ hàng nhanh hơn đối thủ của nó gấp 4 lần.
Wal-Mart định giá hàng hóa của nó rất hiệu quả và thay đổi từng ngày. Nó luôn
làm 1 sự mặc cả tốt khi nó mua hàng với số lượng lớn. Điều này giúp nó định giá
hàng hóa của nó ở mức cạnh tranh và đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Nó
cung cấp các loại chiết khấu cao hơn bất kì nhà bán lẻ nào khác nên có được
doanh thu lớn từ các doanh số bán lớn hơn. Định giá thấp đảm bảo rằng doanh số bán cao và ổn định.
7.QUẢN TRỊ KHO BÃI
Quản trị kho bãi Hệ thống kho bãi của
Wal-mart chính là các trung tâm phân
phối trên khắp nước Mỹ.
Sau khi hàng hoá được nhập đến từ
các nhà cung cấp, chúng có thể sẽ
được chuyển đến trung tâm phân
phối, thực hiện phân loại, ghi nhãn, đóng bao,…
Sau đó, thông qua hệ thống xe tải
những hàng hoá này sẽ được chuyển
đến các cửa hàng và siêu thị trong khu vực.
Wal-mart có khoảng 114 trung tâm phân phối trên khắp nước Mỹ, mỗi trung tâm
có kích thước lớn hơn 1 triệu mét vuông. Các trung tâm này hoạt động 24/7 để hỗ
trợ liên tục cho đội xe tải.
Bên trong mỗi trung tâm, có các bằng chuyền với chiều dài hơn 5 dặm, phục vụ
hơn 9.000 dòng sản phẩm khác nhau.
Các trung tâm được phân bổ khoa học, mỗi trung tâm hỗ trợ hoạt động cho 90
đến 100 cửa hàng trong vòng bán kính 200 dặm.
Mỗi trung tâm phân phối được phân ra ở những khu vực khác nhau trên cơ sở số
lượng hàng hóa nhận được và được quản lí giống nhau .
Tỉ lệ quay vòng hàng tồn kho là rất cao khoảng 1 lần trên 2 tuần cho hầu hết các
chủng loại hàng hóa. Những hàng hóa phân phối trong phạm vi nước Mỹ thường
được chuyển tới trong những tấm nâng, trong khi đó hàng hóa nhập khẩu thì lại
được chuyển tới trong nhưng chiếc hộp hoặc thùng sử dụng nhiều lần. Trong một
số trường hợp, nhà cung ứng giao hàng trực tiếp tới cửa hàng, các sản phẩm đó
thường là sản phẩm tự động hoăc thuốc men. Khoảng 85% hàng hóa có sẵn tại
các cửa hàng phải thông qua các trung tâm phân phối.
Các trung tâm phân phối bảo đảm chắc chắn rằng dòng hàng luôn dồi dào và ổn
định để cung cấp hoạt động. Wal-Mart đã sử dụng công nghệ mã vạch tinh vi và
hệ thống máy tính xách tay. Việc quản lí trung tâm trở nên dễ dàng hơn và tiết
kiệm hơn. Mỗi nhân viên đều có quyền kết nối thông tin về mức độ hàng tồn kho
của tất cả các sản phẩm ở trung tâm.
Họ phải quét qua 2 lần: lần 1 là để nhận dạng tấm nâng và lần 2 là để nhận dạng vị
trí của kho được xuất. Khác với những mã vạch thường được dùng để dán cho
những sản phẩm hoặc kệ ở trung tâm. Hệ thống máy tính xách tay sẽ hướng dẫn
cho nhân viên biết vị trí của các sản phẩm riêng biệt từ 1 cái thùng hoặc kệ riêng
biệt. Khi máy tính báo có sản phẩm được lấy đi, nhân viên sẽ xác nhận thông tin
đó. Số lượng sản phẩm yêu cầu trung tâm cung cấp sẽ được nhập vào máy tính và
sau đó cập nhật thông tin vào máy chủ .
Máy tính xách tay không những cho phép bộ phận đóng gói có được thông tin
chính xác về sản phẩm đóng gói mà nó còn cho thấy tất cả các thông tin về dự trữ,
đóng gói, vận tải của các sản phẩm riêng biệt cũng theo cách tương tự, và giúp
tiết kiệm những khoản thời gian không cần thiết. Nó cho phép các trung tâm
chính giám sát nhân viên của họ một cách chặt chẽ giúp họ đưa ra các quyết định
và chỉ dẫn một cách tốt nhất. Điều này giúp công ty thỏa mãn nhu cầu của khách
hàng nhanh nhất và cải thiện mức hiệu quả trong hoạt đông quản lí phân phối.