Tiểu luận cuối kỳ: Nghiên cứu về Công ty TNHH SAIGON ADVENTURE
Tiểu luận cuối kỳ: Nghiên cứu về Công ty TNHH SAIGON ADVENTURE của Đại học Bách Khoa Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Đạo đức và trách nhiệm xã hội trong kinh doanh
Trường: Đại học Tài Chính - Marketing
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD|36442750 BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
MÔN : ĐẠO ĐỨC VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TRONG KINH DOANH
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG TY TNHH SAIGON ADVENTURE
GVHD: TS. Trần Nguyễn Khánh Hải
TP. Hồ Chí Minh, tháng 3 năm 2023
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750 BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
MÔN: ĐẠO ĐỨC VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TRONG KINH DOANH
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG TY TNHH SAIGON ADVENTURE
GVHD: TS. Trần Nguyễn Khánh Hải
Học viên thực hiện: QTKD K19-3 NC 1.
Võ Thị Tường Vy 5221906Q139 2.
Bá Thị Trung Đầy 5221906Q143
TP. Hồ Chí Minh, tháng 3 năm 2023
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750 MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP .................................................. 1
1.1. Giới thiệu về Công ty ......................................................................................... 1
1.2. Tầm nhìn ............................................................................................................ 1
1.3. Sứ mạng ............................................................................................................. 1
1.4. Giá trị cốt lõi ...................................................................................................... 1
CHƯƠNG 2: THIẾT LẬP CHƯƠNG TRÌNH ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG TY TNHH SAIGON ADVENTURE ....... 3
2.1 Hoạch định chương trình........................................................................................ 3
2.1.1 Định hướng chương trình: ............................................................................... 3
2.1.2 Mục tiêu chương trình ..................................................................................... 3
2.1.3 Kết quả mong đợi của chương trình ................................................................ 4
2.2 Mô hình lí luận của chương trình ........................................................................... 4
2.3 Rà soát bối cảnh liên quan ..................................................................................... 6
2.4 Rà soát nội bộ Công ty Saigon Adventure ........................................................... 14
CHƯƠNG 3: TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG TY TNHH SAIGON ADVENTURE ..... 19
3.1 Tiêu chuẩn, quy trình chương trình đạo đức kinh doanh ..................................... 19
3.1.1 Thiết lập những mong đợi của nhân viên ...................................................... 19
3.1.2 Tiêu chuẩn, quy trình ..................................................................................... 19
3.2 Quản trị có trách nhiệm ........................................................................................ 20
3.2.1 Chính sách và quy trình quản trị có trách nhiệm ........................................... 20
3.2.2 Giám đốc quản trị ủy quyền quản lý. ............................................................. 20
3.2.3 Những mong đợi của chủ sở hữu về kết quả quản lý .................................... 20
3.3 Bộ quy tắc đạo đức ............................................................................................... 21
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
3.3.1 Các tài liệu dẫn nhập ...................................................................................... 21
3.3.2 Các nguyên tắc liên quan đến chủ sở hữu ..................................................... 21
3.3.3 Các nguyên tắc liên quan đến khách hàng ..................................................... 22
3.3.4 Các nguyên tắc liên quan đến nhân viên và doanh nghiệp ............................ 23
3.3.5 Các nguyên tắc liên quan đến đối tác nhà cung ứng ..................................... 24
3.3.6 Các nguyên tắc liên quan đến đối thủ cạnh tranh .......................................... 24
3.3.7 Các nguyên tắc liên quan đến cộng đồng, chính phủ và môi trường............. 24
3.3.8 Chương trình đạo đức kinh doanh ................................................................. 25
3.3.9 Nguồn lực chương trình ................................................................................. 29
3.4 Xây dựng cơ sở hạ tầng đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội ................... 30
CHƯƠNG 4: TRUYỀN THÔNG VỀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ TRÁCH
NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG TY TNHH SAIGON ADVENTURE, TRIỂN
KHAI ĐẠO ĐỨC VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TRONG KINH DOANH VÀ
THỰC TIỄN ................................................................................................................. 31
4.1 Truyền thông tiêu chuẩn và nuôi dưỡng những mong đợi hợp lí ........................ 31
4.1.1 Xây dựng chương trình truyền thông ............................................................ 31
4.1.2 Truyền thông về chương trình, tiêu chuẩn, kì vọng ...................................... 33
4.2 Đảm bảo nhân viên tuân thủ theo các tiêu chuẩn và đáp ứng mong đợi ............. 33
4.3 Gắn kết DN kinh doanh có trách nhiệm ............................................................... 33
4.4 Tạo lập hành vi và văn hóa kinh doanh có trách nhiệm ....................................... 33
CHƯƠNG 5: ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG TY TNHH SAIGON ADVENTURE ..... 34
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP
1.1. Giới thiệu về Công ty
Saigon Adventure là công ty du lịch cung cấp dịch vụ tour du lịch cho du khách
nước ngoài tại TP.HCM và các vùng lân cận. Được thành lập từ năm 2010 từ câu lạc
bộ hướng dẫn viên du lịch của sinh viên khoa du lịch, trường Đại học Thành phố Hồ
Chí Minh, sau đó, với những kinh nghiệm tích lũy được, đã phát triển thành công ty du
lịch tại TP.HCM. Hiện nay, Saigon Adventure đang có xếp hạng cao trên trang web du
lịch nổi tiếng nhất thế giới Tripadvisor. Chúng tôi xếp hạng thứ 3 tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. 1.2. Tầm nhìn
Phấn đấu trở thành nhà cung ứng dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng. Phát triển
theo xu hướng hội nhập, bền vững, hiệu quả doanh nghiệp gắn với các giá trị văn hóa,
lợi ích cộng đồng. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu song song phấn đấu trở thành một công
ty dịch vụ du lịch lữ hành có chất lượng, uy tín hàng đầu tại TP.HCM và nỗ lực để trở
thành một “doanh nghiệp phát triển du lịch bền vững 1.3. Sứ mạng
Là một công ty du lịch địa phương, chúng tôi mong muốn bảo tồn và mở rộng
văn hóa Việt Nam ra thế giới qua việc giúp du khách có một chuyến đi thú vị, một trải
nghiệm tuyệt vời nhất tại TP.HCM. Hướng đến việc giảm thiểu tối đa các chi phí,
nâng cao lợi ích du lịch cho khách thập phương và người dân bản địa, không làm ảnh
hưởng xấu đến nguồn sinh thái. Chúng tôi cố gắng hết sức để chuyến đi của bạn trở
nên đáng nhớ và ấn tượng nhất có thể.
1.4. Giá trị cốt lõi
Về Nhân sự: Tài nguyên giá trị nhất mà Saigon Adventure có được chính là đội
ngũ nhân sự năng động, nhiệt tình, trình độ chuyên môn cao. Saigon Adventure là một
tập thể gắn kết, hợp tác chặt chẽ và đam mê trong công việc. 1
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
Về Khách hàng: Khách hàng và đối tác luôn là những người bạn đồng hành trong
suốt quá trình tăng trưởng và phát triển của Saigon Adventure. Niềm vui và sự thỏa
mãn của khách hàng chính là sự thành công của chúng tôi.
Chất lượng: Saigon Adventure đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo chất lượng của
sản phẩm và dịch vụ. Chúng tôi luôn quan niệm cần phải cung cấp sản phẩm chất
lượng, sáng tạo và cạnh tranh cho khách hàng, đó là cách tốt nhất để chúng tôi tồn tại. 2
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
CHƯƠNG 2: THIẾT LẬP CHƯƠNG TRÌNH ĐẠO ĐỨC KINH
DOANH VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG TY TNHH SAIGON ADVENTURE
2.1 Hoạch định chương trình
2.1.1 Định hướng chương trình:
Phân tích hướng tiếp cận:
- Trên cơ sở tuân thủ: Chú trọng vào ngăn ngừa, phát hiện, xử phạt các trường
hợp không tuân thủ pháp luật, các trường hợp hướng dẫn viên vi phạm đạo đức nghề
nghiệp. Thực hiện các biện pháp an toàn giao thông, các biện pháp bảo vệ môi trường,
thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế,….
- Cơ sở giá trị: Đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của nhân viên. Bên cạnh đó,
Saigon Adventure cam kết đảm bảo chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, để chuyến đi
của bạn trở nên đáng nhớ và ấn tượng nhất có thể.
- Thõa mãn các bên liên quan: Duy trì mối quan hệ với các đối tác, các nhà hàng,
khách sạn, quán ăn, khu du lịch, dịch vụ vận chuyển. Thực hiện chính sách cam kết về
chất lượng sản phẩm, dịch vụ đối với các bên liên quan. Thực hiện các cuộc khảo sát
về sự hài lòng của nhân viên để thực hiện các biện pháp nhằm tạo ra môi trường làm
việc lí tưởng cho nhân viên với phương châm: lắng nghe và thấu hiểu.
2.1.2 Mục tiêu chương trình
Các cấp độ của chương trình
- Tuân thủ: Thực hiện theo những quy định của bộ luật Du lịch số
09/2017/QH14 được Quốc Hội thông qua ngày 19 tháng 6 năm 2017, bộ luật Doanh
nghiệp số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 6 năm 2020.
- Quản lý rủi ro: Quan tâm đến chất lượng dịch vụ, chăm sóc và làm hài lòng
khách hàng, để nhận được những đánh giá, phản hồi tích cực trên các website du lịch.
Luôn duy trì và phấn đấu “ON TOP” trong các bảng xếp hạng trên cái blog, website du
lịch ( hiện nay Saigon Aventure đang xếp hạng 3 tại TP.HCM trên Tripadvisor)
- Nâng cao uy tín: Quan tâm đến chất lượng dịch vụ, chăm sóc và làm hài lòng
khách hàng, để nhận được những đánh giá, phản hồi tích cực trên các website du lịch. 3
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
Luôn duy trì và phấn đấu “ON TOP” trong các bảng xếp hạng trên cái blog, website du
lịch ( hiện nay Saigon Aventure đang xếp hạng 3 tại TP.HCM trên Tripadvisor)
- Giá trị gia tăng: Công ty phấn đấu trở thành doanh nghiệp phát triển du lịch bền
vững: “Du lịch bền vững là sự phát triển toàn diện về các hoạt động du lịch nhằm đáp
ứng nhu cầu của khách tham quan, đồng thời quan tâm đến người dân bản địa, bảo tồn
các nguyên tài nguyên và có kế hoạch quản lý nguồn tài nguyên một cách hợp lý. Phát
triển du lịch bền vững cũng cần duy trì được các giá trị văn hóa, sự đa dạng sinh học,
sự phát triển của các hệ sinh thái, đồng thời góp phần hỗ trợ cho cuộc sống của con người”.
2.1.3 Kết quả mong đợi của chương trình
- Những vi phạm pháp luật và pháp lí được báo cáo
- Các vấn đề kinh doanh được nêu ra ở nơi làm việc
- Các nhân viên và người điều hành thực hiện theo niềm tin cốt lõi và các tiêu chuẩn
- Mức độ sẵn lòng về tìm kiếm lời khuyên về các tiêu chuẩn, sẵn sàng báo cáo vi
phạm phát hiện được hoặc nghi ngờ của nhân viên cà người thửa hành
- Cam kết của nhân viên đối với Saigon Adventure
- Mức độ hài lòng của các bên liên quan
2.2 Mô hình lí luận của chương trình TÌNH QUY TRÌNH KẾT QUẢ HUỐNG Đầu Ngắn Trung Mục Đầu vào
Hoạt động & người tham gia Dài hạn ra hạn hạn tiêu 4
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750 -Môi
-Môi trường: Saigon
-Môi trường: Ngăn chặn và
trường: Adventure thực hiện tuân thủ
phát hiện các hành vi trái
Tuân thủ pháp luật, tuyên truyền nâng
pháp luật. Nhân viên, đối tác,
pháp luật cao ý thức về môi trường cho
KH có ý thức bảo vệ môi và giáo
nhân viên, đối tác và khách trường dục bảo hàng - Xã hội: vệ môi -Xã hội:
Không để xảy ra sự cố, đảm trường Saigon Adventure đảm bảo
bảo an toàn nhân viên và
-Xã hội: thông tin KH, cam kết thực KH. Sự an
hiện an toàn và sức khỏe cho 90% Khách hàng hài lòng, toàn,
nhân viên và KH, thực hiện
phản hồi tích cực về cho Saigon Chất
cam kết về chất lượng và dịch BỘ công ty, xa hơn là 50% KH Kinh
Adventure lượng và vụ đối với khách hàng, lắng QUY cũ giới thiệu cho các KH mới doan phấn đấu khách
nghe và phản hôì kiến khách TẮC qua các bình luận trên h có
trở thành hàng, đối hàng, Và cùng các bên liên ĐẠO website du lịch, blog hoặc đạo doanh tác kinh
quan kí cam kết về chất ĐỨC qua truyền miệng đức nghiệp doanh,
lượng, thực hiện kiểm tra định VÀ Hợp tác lâu dài, duy trì mối và phát triển nguồn
kì, đột xuất việc tuân thủ các TT quan hệ thân thiết trách
“Du lịch nhân lực, cam kết của các bên liên quan. XÃ Sự cam kết gắn bó của nhân nhiệ bền vững” đa dạng
Saigon Adventure đào tạo đội HỘI viên với Saigon Adventure , m và hòa
ngũ nhân lực chuyên nghiệp,
nhân viên hài lòng và trung nhập
lắng nghe ý kiến nhân viên để thành với công ty -Quản
cải thiện môi trường làm việc Saigon Adventure đa dạng
trị: Quản đa dạng và hòa nhập
sản phẩm dịch vụ đáp ứng
trị doanh -Quản trị: Nắm bắt xu
nhu cầu KH, tiếp cận được nghiệp,
hướng, sáng tạo giám sát chặt
nhiều KH hơn, hướng công quản trị
chẽ, dự đoán được rủi ro, đưa
ty phát triển ổn định, lâu dài rủi ro,
ra hướng giải quyết. Tuân thủ và có danh tiếng trong
Tuân thủ luật kinh doanh, cạnh tranh ngành, hướng đến TOP 1 công bằng trên bảng xếp hạng Tripadvisor.
Các nhân tố đóng góp, bao gồm giả định
Định hướng chương trình:
- Trên cơ sở tuân thủ: Chú trọng vào ngăn ngừa, phát hiện, xử phạt các trường hợp không tuân thủ
pháp luật, các trường hợp hướng dẫn viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Thực hiện các biện pháp an
toàn giao thông, các biện pháp bảo vệ môi trường, thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế,….
- Cơ sở giá trị: Đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của nhân viên. Bên cạnh đó, Saigon Adventure
cam kết đảm bảo chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, để chuyến đi của bạn trở nên đáng nhớ và ấn tượng nhất có thể.
- Thõa mãn các bên liên quan: Duy trì mối quan hệ với các đối tác, các nhà hàng, khách sạn, quán
ăn, khu du lịch, dịch vụ vận chuyển. Thực hiện chính sách cam kết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ đối
với các bên liên quan. Thực hiện các cuộc khảo sát về sự hài lòng của nhân viên để thực hiện các biện
pháp nhằm tạo ra môi trường làm việc lí tưởng cho nhân viên với phương châm: lắng nghe và thấu hiểu.
Bảng biểu RBE1: Biểu đồ mô hình lí luận chương trình: 5
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
2.3 Rà soát bối cảnh liên quan Nguy cơ Bất Cơ hội Yêu cầu Ràng buộc trắc
-Sự khác nhau giữa -Các cơ hội về khía -Saigon -Xử phạt các -Các
luật pháp Việt Nam cạnh pháp lý cho Adventure hành vi vi trường
và Luật pháp nước công ty: ví dụ như và Nhân phạm pháp hợp cố
ngoài dẫn đến các các chính sách hỗ viên phải luật ý vi
hành vi vi phạm trợ phát triển du được trang -Không sử phạm,
như mại dâm, chất lịch, miễn visa với bị kiến thức dụng hướng vi gây nghiện, cờ công dân các pháp
lý, dẫn viên , tài phạm bạc,…. nước:… Tuyên xế không có ở nơi -Mùa du lịch cao
truyền Nhắc bằng cấp đầy không điểm , khán hiếm nhở du đủ kiểm
Pháp hướng dẫn viên -> khách tuân soát lý DN sử dụng thủ pháp Hướng dẫn viên luật tại Việt không thẻ, tài xế Nam, vận chuyển không -Kiểm tra có bằng lái->Gián đầy đủ đọan tour thông tin hướng dẫn viên, và tài xế trước khi lựa chọn
-Sự chênh lệch tỷ -Đất nước có đồng -Kiểm soát -Nhận thanh -Dịch
giá ( giữa Việt tiền mền giá (Đồng thời gian toán bằng các bệnh
Nam và đồng ngoại tiền yếu) sẽ thu hút thanh toán ( ngoại tệ
tệ) ảnh hưởng đến khách du lịch -> thời gian mạnh. chi phí
doanh kích cầu tiêu dùng, nhận thanh Mở rộng thị nghiệp tăng trưởng kinh tế toán và trường
-Dịch bệnh ảnh -Giao thoa kinh tế, thanh toán -Xây dựng hưởng tới kinh tế
đồng tiền giữa các gần nhau) các nhóm sản nước -Chuyển phẩm du lịch -Góp phần
vào giao bớt rủi mới độc đáo, Kinh
chuyển dịch cơ cấu ro tỷ giá cho hấp dẫn, kích tế
kinh tế, mang lại đối tác kinh cầu du lịch-> nguồn thu ngân sách doanh tăng trưởng
quốc gia, thu hút -Mở rộng thị kinh tế
vốn đầu tư và xuất trường
khẩu hàng hóa tại - sản phẩm
chỗ, tác động tích dịch vụ đa
cực đối với phát dạng thu hút
triển các ngành kinh khách du tế có liên quan lịch - Xóa đói giảm 6
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750 nghèo, tạo nhiều việc làm, mang lại thu nhập thường xuyên cho người lao động tại nhiều vùng, miền khác nhau
-Du khách Sử dụng -Nước ta có nền -Giao lưu -Tuân thủ -Mối
hình ảnh bản đồ chính trị ổn định, là văn hóa trên pháp luật, đạo quan
đối với quần đảo quốc gia hòa bình, phương diện đức nghề hệ giữa
đang tranh chấp, không có chiến hợp tác cùng nghiệp. các
ảnh hưởng nhiều tranh, không khủng phát triển, Không xuyên nước
đến hình ảnh chủ bố là nơi du lịch an bốn bể 5 tạc lịch sử, không
quyền của Việt toàn cho du khách
châu đều là nói xấu, gây tốt đẹp Nam. anh em một hiềm khích. ( việc - Là cơ hội tốt để nhà -Thường du lịch phát triển nạn cướp
- chủ động xuyên Nhắc theo giật, lừa đảo, mại
phòng ngừa nhở du khách đoàn dâm, cờ bạc, …
, ngăn chặn bảo quản tư sẽ có gây mất trật tự an xảy ra xung trang thể xảy ninh xã hội đột giữa các ra cãi - Các du khách đến du khách. vả của từ quốc gia khác du nhau sẽ có những khách quan điểm về tôn …),ho giáo, chính trị và ặc việc
Chính lối sống khác nhau cấm du trị nên rất dễ xảy ra lịch từ xung đột, tranh nước chấp, là nguồn cơn bạn tạo ra căng thẳng với giữa các mối quan Việt hệ xã hội, có thể Nam. gây nên các vụ ẩu đả do mâu thuẫn -Hiểu làm mất trật tự an lầm, ninh xã hội. hiểu sai lịch sử (do VN từng bị Mỹ, Pháp, TQ xâm lược) 7
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
-Rác thải: tình -Tăng cường chất -Tuyên -Đội ngũ -Rào
trạng du khách Vứt lượng môi trường truyền và nhân viên: cản
rác thải bừa bãi - Du lịch có thể cung Chấp hành -Nâng cao ngôn
>mất cảnh quan, cấp những sáng kiến các quy định năng lực hiểu ngữ
mất vệ sinh, ảnh cho việc làm sạch pháp luật về biết về các tại các
hưởng đến sức môi trường thông môi trường, quy định về điểm
khỏe cộng đồng và qua kiểm soát chất và các quy luật bảo vệ tham
nảy sinh xung đột lượng không khí, định tại môi trường. quan xã hội
nước, đất, ô nhiễm điểm tham -Thường Du
-ô nhiễm không tiếng ồn, thải rác và quan xuyên nhắc khách
khí : thông qua các vấn đề môi nhở các hành cố tình
phát xả khí thải trường khác thông khách tuân vi
động cơ xe máy và qua các chương trình thủ các quy phạm
tàu thuyền, đặc biệt quy hoạch cảnh định tại các
là ở các trọng điểm quan, thiết kế xây địa điểm
và trục giao thông dựng và duy tu bảo tham quan
chính, gây hại cho dưỡng các công Tuyển truyền
cây cối, động vật trình kiến trúc bảo vệ môi
hoang dại và các -Đề cao môi trường thông
công trình xây trường: Việc phát qua các ấn
dựng bằng đá vôi triển các cơ sở du phẩm,…. Môi và bê tông
lịch được thiết kế tốt
trường -ô nhiễm tiếng ồn: có thể đề cao giá trị
Tiếng ồn từ các các cảnh quan.
phương tiện giao -Tăng cường hiểu
thông và du khách biết về môi trường
có thể gây phiền hà của cộng đồng địa
cho cư dân địa phương thông qua
phương và các du việc trao đổi và học
khách khác kể cả tập với du khách
động vật hoang dại. -Bảo tồn thiên
-Nhiễu loạn sinh nhiên: Du lịch góp
thái: Việc phát phần khẳng định giá
triển hoạt động du trị và góp phần vào
lịch thiếu kiểm soát việc bảo tồn các
có thể tác động lên diện tích tự nhiên
đất (xói mòn, trượt quan trọng, phát
lở), làm biến động triển các Khu Bảo
các nơi cư trú, đe tồn và Vườn quốc dọa các loài động gia
thực vật hoang dại -Cải thiện hạ tầng
(tiếng ồn, săn bắt, cơ sở:
cung ứng thịt thú Các cơ sở hạ tầng
rừng, thú nhồi của địa phương như
bông, côn trùng...). sân bay, đường sá,
Đồng thời, xây hệ thống cấp thoát 8
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
dựng đường giao nước, xử lý chất
thông và khu cắm thải, thông tin liên
trại gây cản trở lạc có thể được cải
động vật hoang dại thiện thông qua hoạt
di chuyển tìm mồi, động du lịch. kết đôi hoặc sinh sản, phá hoại rạn san hô do khai thác mẫu vật, cá cảnh hoặc neo đậu tàu thuyền... -Về nước thải: Nếu như không có hệ thống thu gom nước thải cho khách sạn, nhà hàng thì nước thải sẽ ngấm xuống bồn nước ngầm hoặc các thủy vực lân cận (sông, hồ, biển)-> ảnh hưởng cảnh quan, sinh vật, sức khỏe 9
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
-Sự khác biệt văn -Quảng bá hình ảnh -Saigon -Đào tạo đội -
hóa đối với các đẹp của đất nước, Aventure ngũ nhân viên Những quốc gia và khu con người, địa chủ
động Am hiểu văn từ ngữ
vực, hướng dẫn phương -> “truyền phòng ngữa, hóa về mỗi “tiếng
viên không hiểu lửa” cho nhân dân tránh né nhóm du lóng”
phong tục tập quán về lòng tự hào, tự những hành khách các dễ gây
của du khách và du tôn dân tộc vi mâu nước. hiểu
khách không hiểu -Kéo đến những thuẫn với - Giữ gìn và lầm
phong tục tập quán “luồng gió” văn hóa văn hóa du phát huy của địa phương
mới, tạo ra sự giao khách. truyền thống
-Không am hiểu lối thoa, kết hợp độc văn hóa dân sống và ngôn ngữ
đáo về văn hóa-> tạo tộc.
Dẫn tới hiểu ra sự giao thoa văn
lầm không đáng có hóa cũng góp phần
-Biến chất về văn loại bỏ những hủ tục
Văn hóa, không giữ gìn lạc hậu, đời sống
hóa xã được bản sắc dân văn hóa trở nên đặc hội tộc sắc, độc đáo, hiện
- Sự quá tải dân số đại hơn và loại trừ
cục bộ, từ đó cũng dần những thứ đã
làm giảm đi lượng không còn phù hợp.
tài nguyên và các - Có ý thức trong
tiện ích dành cho việc giữ gìn và phát
người dân địa triển bản sắc, văn phương hóa dân tộc, bảo tồn các di sản văn hóa của quốc gia 10
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
-Xung đột giữa lực -Nhờ công nghệ mà -Chủ động -Xây dựng hệ -Thông
lượng lao động và các thao tác đặt vé, thích ứng để thống đảm tin bị
công cụ lao động-> đặt khách sạn, check duy trì sự bảo an toàn rò rỉ
ảnh hưởng tới in….có thể làm tại phù hợp thông tin qua nguồn thu nhập. chỗ không tốn quá trong quá khách hàng hacker
-Thông tin khách nhiều thời gian trình phát -Áp dụng -Mù
hàng nguy cơ bị -Giúp cho việc giao triển và khoa hoc công tiết lộ lưu văn hóa, giao dung hòa công nghệ nghệ ở
-Thời đại công tiếp trở nên dễ dàng mức độ tác trong ngành các
nghệ mới, không -cập nhật xu hướng động đối với để giảm chi Hướng
kịp cập nhật, nắm du lịch nhanh chống, doanh phí, đa dạng dẫn
bắt sẽ thành lỗi nắm bắt thị hiếu nghiệp loại hình dịch viên
Công thời, đi sau các đối khách hàng vụ lớn nghệ thủ -Tuyên truyền, -Nâng cao tuổi quảng bá dẽ dàng, chất lượng tiết kiệm chi phí dịch vụ nhằm -Tiếp cận được nâng cao hình nhiều thông tin như ảnh và uy tín giá cả, hình ảnh, -Nhân viên chất lượng cập nhật xu hướng, nắm bắt sử dụng công nghệ trong công việc
Bảng biểu RBE2: Thu thập thông tin theo bối cảnh 11
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750 Nguy cơ Cơ hội Yêu cầu Ràng buộc Bất trắc -Khác biệt văn -Du khách -Khách
hàng -Độ uy tín, -Các sự
hóa, ngôn ngữ, quốc tế đến đòi hỏi dịch vụ danh tiếng có cố, tai nạn
dị ứng thức ăn, tham quan du tốt, chất lượng thể bị ảnh khi đi thời tiết
lịch Việt Nam, nhưng giá rẻ hưởng nếu tour, hoặc
-Có nhiều sự sẵn sàng trải -Muốn
có thứ hạng trên các dịch
chọn lựa vì có nghiệm những người bạn bảng xếp vụ, món
rất nhiều công ty điều mới lạ
đồng hành là hạng thấp ăn,…
Khách tương tự Saigon -Saigon hướng dẫn viên khiến hàng Aventure Aventure có uy nhiệt huyết, khách
tín hiện đứng luôn tận tâm hàng phàn hạng 3 trên phục vụ nàn, Bảng xếp hạng không hài Tripadvisor lòng
-Lực lượng lao -Lực lượng lao -Mức công tác -Trong ngành -Không
động trong lĩnh động được đào phí hợp lí, giờ du lịch, đội chấp hành
vực du lịch đang tạo kỹ năng giấc tự do linh ngũ nhân nội quy thiếu hụt một thành thạo, hoạt,
môi viên, đặc biệt công ty,
lượng rất lớn, không những trường
làm là hướng dẫn gian lận Nhân
lao động được mang lại lợi việc thân thiện, viên là bộ mặt trong viên
đào tạo có trình ích về kinh tế lí tưởng của công ty, tour,…
-Điều độ chuyên môn cho ngành mà là đại diện -Mùa cao hành
chưa đáp ứng còn nâng cao cho con điểm du tour
được nhu cầu chất lượng sản người Vn giới lịch hay
-Hướng chung của ngành phẩm du lịch. thiệu quê xảy ra dẫn viên Thế hệ trẻ năng hương mình tình trạng động, khả năng với bạn bè thiếu hụt ngoại ngữ tốt,
quốc tế, là bộ hướng nhiệt huyết
phận thiết yếu dẫn viên năng động. không thể thiếu
-Việc kiểm soát -Đa dạng nhà -Đảm bảo số -Kí hợp đồng -Nhà
tốt tất cả các nhà cung cấp, đa lượng tour mỗi cung cấp đối cung ứng
cung ứng là một dạng sản phẩm tháng đối với với các nhà không Nhà
thách thức lớn. du lịch, không các nhà cung cung cấp để đáp ứng cung
Nếu có sơ suất sợ tình trạng cấp đảm bảo số chất ứng
kém chất lượng “cháy” trong lượng và chất lượng
sẽ ảnh hưởng mùa du lịch lượng dịch vụ, đến uy tín cao điểm chèo kéo Saigon Aventure du khách 12
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750 -Nhiều đối thủ -Sản phẩm -Cạnh tranh -Nâng cao -Các đối
cạnh tranh trực khác biệt: Du lành
mạnh năng lực cạnh thủ có lợi tiếp lớn nhỏ
lịch xe máy, du trong ngành
tranh để vượt thế cạnh
-Các đối thủ có lịch bền vững qua đối thủ tranh hơn:
Đối thủ nhiều chương -Giá cả hợp lí sản phẩm cạnh
trình Marketing, do không tốn dịch vụ tranh quảng cáo rầm chi phí tốt hơn, rộ marketing nguồn lực -Các sản phẩm nhiều dồi dào du lịch đa dạng, hơn, giá cạnh tranh giá thấp hơn
-Cộng đồng địa -Thu hút nhiều -Cân bằng giữa -Mối quan hệ -Tại
phương tham gia du khách bởi khai thác du gần gũi, gắn những địa
vào chuỗi cung sự gần gũi, lịch và bảo vệ bó mật thiết điểm du ứng và quản lý chân
thật. các tài nguyên với các cộng lịch luôn du lịch
Cung cấp cơ du lịch cộng đồng dân cư là nơi mà hội tạo thêm đồng. nhất định nhiều tội việc làm cho phạm người dân địa nhắm tới phương, giảm do số thiểu tỷ lệ lượng Cộng không có việc người tập đồng làm. trung đông, việc thực hiện tội phạm dễ dàng hơn như các tội phạm móc túi, cướp giật,…
-Các chính sách -Chính sách hỗ -Hiểu biết và -Học hỏi, -Vi phạm
thuế, bảo hiểm, trợ phát triển thủ pháp luật
thường xuyên pháp luật: các quy định du lịch cập nhật các vi phạm
Chính pháp luật cần chính sách an toàn phủ được tuân thủ cũng như giao pháp luật thông, tai nạn,… 13
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
-Ngành du lịch -Sự tồn tại và -Phát triển du -Xây dựng, -Ô nhiễm
đang chịu ảnh phát triển của lịch một cách thiết kế các không hưởng
nhiều ngành du lịch bền vững, đem điểm, các tour khí, tiếng
nhất từ sự biến đã kéo theo sự lại hiệu quả du lịch như ồn, tai
đổi khí hậu, môi phát triển hàng kinh tế cao, hài thế nào để nạn giao Môi
trường sinh thái. loạt các ngành hoà với các bảo vệ môi thông, trường khác.
ngành sản xuất, trường bền nạn cướp
kinh tế khác và vững, gắn bó giật, móc bảo vệ được với thiên túi, …. môi trường. nhiên, thân thiện với thiên nhiên.
Bảng biểu RBE3: Thu thập dữ liệu về áp lực của các bên liên quan
2.4 Rà soát nội bộ Công ty Saigon Adventure
Bảng biểu RBE 4 dùng để khảo sát không nêu danh tính hoặc kích hoạt đối thoại.
Những người trả lời câu hỏi nên xem xét những khác biệt về văn hóa tổ chức và chọn
số từ 1 đến 9. Khảo sát này giúp nhà quản lý hình thành được thông tin tổng hợp về công ty Saigon Adventure Kém 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tốt -Mục tiêu và những -Các lãnh đạo cũng
giá trị cốt lõi của tổ như thành viên hiểu và chức là không rõ ràng
Đón nhận niềm tin cốt lõi đón nhận mục tiêu và hoặc không được các những giá trị cốt lõi lãnh đạo và thành viên của tổ chức và khéo đón nhận; việc thúc léo bảo tồn chúng
đẩy tiến bộ đòi hỏi trong khi vẫn thúc đẩy phải hy sinh mục tiêu tiến bộ và những giá trị cốt lõi Kém 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tốt
-Các lãnh đạo, thành
-Các lãnh đạo, thành viên viên và người thừa
và người thừa hành tự hành cố gắng né tránh
chịu trách nhiệm và vuộc Nhận trách nhiệm trách nhiệm về những người khách phải chịu quyết định và hành trách nhiệm về những động của mình họ
tiêu chuẩn của tổ chức 14
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750 miễn cưỡng khi phải buộc người khác chịu trách nhiệm về những
tiêu chuẩn của tổ chức Kém 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tốt -Các lãnh đạo không -Các lãnh đạo khuyến khuyến khích thành khích thành viên tham viên tham gia hoạt
Khuyến khích nhân viên tham gia
gia hoạt động tổ chức động của tổ chức hay còn các thành viên thì các thành viên không đón nhận cơ hôi này
thoải mái hoặc từ chối cơ hội tham gia hoạt động tổ chức Kém 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tốt -Kiến thức không
-Kiến thức được chia sẽ;
được chia sẻ; các lãnh các lãnh đạo và thành đạo và thành viên Chia sẻ kiến thức
viên có được kiến thức không có kiến thức cần thiết khi cần cần thiết khi cần Kém 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tốt -Các lãnh đạo và -Các lãnh đạo và thành thành viên né tránh viên xem mâu thuẫn và mâu thuẫn và sai lầm,
Xem mâu thuẫn như cơ hội
sai lầm xuất phát từ thiện dù xuất phát từ thiện
ý là cơ hội học hỏi và ý, họ e ngại phải báo phát triển tin xấu 15
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750 Kém 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Tốt
-Các lãnh đạo và -Các lãnh đạo và thành thành viên không tin
viên tin tưởng lẫn nhau, tưởng lẫn nhau và tỏ Tin tưởng lẫn nhau
họ nói cho tổ chức biết ra khách sáo, cẩn những gì mà họ e ngại thận, khép kín và cảnh
mới nói với người khác; giác; họ tỏ vẻ lắng
họ tôn trọng và sử dụng nghe nhưng bên trong
những phản hồi mà học lại bác bỏ những gì
nhận được; họ có thể tự
người khác nói; họ sợ
do thể hiện phản ứng trái phê bình hoặc bị phê ngược mà không sợ bị bình khiển trách
Bảng biểu RBE4: Bảng câu hỏi về văn hóa tổ chức
- Câu hỏi dành cho doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm: Các tiêu chuẩn
Các tập quán hiện
Phân tích lỗ hổng tham khảo hữu
Câu hỏi 1: Chúng ta -Dựa trên giá trị -Văn hóa tổ chức -Nhân viên và các bên
cần đề ra các nguyên tắc, cốt lõi -Thói quen liên quan chưa biết
giá trị, và tiêu chuẩn nào -Bộ tiêu chuẩn
đến, chưa hiểu và chưa
để hướng dẫn các thành ESG thực sự quan tâm về
viên của mình và nuôi - Văn hóa doanh Đạo đức và trách
dưỡng những mong đợi nghiệp của Úc nhiệm xã hội trong
hợp lí từ các bên liên quan kinh doanh
Câu hỏi 2: Chúng ta -Tập hợp vững -Công ty chưa có bộ -Công ty cần nhân lực
nên thực hiện phong cách, chắc giá trị cốt lõi phận thực hiện, kiểm để thành lập bộ phận
cấu trúc hệ thống thẩm -Phong cách lãnh soát về đạo đức và về đạo đức và trách
quyền và trách nhiệm nào đạo ách nhiệm xã hội nhiệm xã hội trong ở tất cả các cấp
-Bộ phận về thực -Sự thờ ơ, không liên kinh doanh
hiện đạo đức và quan đến mình thì Khó khăn trong việc
Trách nhiệm xã không lên tiếng giáo dục nhân viên vì hội
chủ yếu họ hoạt động -Nghĩa vụ cá không ở công ty nhân báo cáo sai trái
Câu hỏi 3:Chúng ta có -Kí kết hợp đồng -Cam kết miệng, dựa -“Lời nói gió bay”,
thể truyền đạt một cách -Tập huấn nội bộ trên sự tin tưởng đối không kiểm soát được
hiệu quả nhất các tiêu -Bản tin nội bộ tác
chất lượng dịch vụ từ
chuẩn, qui trình của mình -Định hướng
-Nhân viên kết nối nhà cung cấp và nuôi dưỡng những
với nhau qua các -Sự thờ ơ, không quan
mong đợi hợp lí từ các group zalo, tâm 16
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
bên liên quan như thế nào Facebook
Câu hỏi 4: Làm thế -Bộ phận về thực -Công ty chưa có bộ -Công ty cần nhân lực
nào chúng ta có thể biết hiện đạo đức và phận thực hiện, kiểm để thành lập bộ phận
rằng các thành viên của tổ trách nhiệm xã soát về đạo đức và về đạo đức và trách
chức đang tuân thủ những hội của cty trách nhiệm xã hội nhiệm xã hội trong
tiêu chuẩn, qui trình và -Thanh tra
-Sợ thù ghét, trả đũa, kinh doanh
đáp ứng được mong muốn -Cơ chế báo cáo nên dĩ hòa di quý, -Khó khăn trong việc
hợp lý của các bên liên sai phạm không e nhắm mắt làm lơ giáo dục nhân viên vì quan ngại sự trả đũa
chủ yếu họ hoạt động không ở công ty
Câu hỏi 5: Làm thế -Tuyển dụng
-Các chính sách -Chưa có chính sách
nào đảm bảo rằng chúng -Đào tạo
tuyển dụng, đào tạo, thưởng phạt cụ thể đối
ta dung đúng người vào -Thuê mướn
thăng tiến, thưởng rõ với các hành vi vi
đúng chỗ trong khi theo -Giao việc ràng phạm cụ thể, cũng như
đuổi mục tiêu của doanh -Thăng tiến, chưa có bộ phận thực nghiệp của mình thưởng hiện việc giám sát, -Thôi việc thanh tra, thương phạt
Câu hỏi 6: Làm thế -Tập huấn cho -Nhân viên không -Chưa có chính sách
nào khuyến khích các nhân viên hiểu rõ quan tâm
thưởng phạt cụ thể đối
thành viên tuân theo vai trò Đạo đức -Hoạt động chủ yếu với các hành vi vi
những tiêu chuẩn, qui và trách nhiệm xã bên ngoài công ty phạm cụ thể, cũng như
trình và mong đợi của hội trong kinh chưa có bộ phận thực chúng ta doanh hiện việc giám sát, - Trừng phạt hành thanh tra, thương phạt vi không tuân theo chuẩn mực -Kế hoạch khen thưởng động viên
Câu hỏi 7: Chúng ta -Báo cáo những - Chưa có tiêu chuẩn - Cần thời gian, công
có nghĩa vụ gì với những thiếu sót, sai trái quy trình cụ thể
sức và cà tiền bạc để
người liên quan khi những trên cơ sở tự training cho nhân viên
thiếu sót, sai trái hay hiểu nguyện về các tiêu chuẩn, quy
lầm xảy ra có liên quan -Training cho trình cụ thể
đến tiêu chuẩn và quy nhân viên
trình, hay mong đợi hợp lí -Hợp tác với cấp của họ thẩm quyền -Khắc phục thiệt hại 17
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
Câu hỏi 8: Chúng ta -Dò tìm, đo lường Chưa có tiêu chuẩn -Cần xây dựng thang
nên giám sát, theo dõi và và báo cáo với quy trình cụ thể
đo kết quả, thiết lập
báo cáo kết quả hoạt động các bên liên quan các khuôn khổ và định
của doanh nghiệp mình và -Thiết lập mục hướng nhân viên thực
liên tục học hỏi từ đó như tiêu, định hướng hiện nghiêm túc thế nào chương trình -Thiết lập khuôn khổ và báo cáo -Phát triển các thước đo kết quả
Bảng biểu RBE5: Câu hỏi dành cho doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm. 18
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
CHƯƠNG 3: TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG TY TNHH SAIGON ADVENTURE
3.1 Tiêu chuẩn, quy trình chương trình đạo đức kinh doanh
3.1.1 Thiết lập những mong đợi của nhân viên
- Tự chủ: công ty sẽ không can thiệp vào từng công việc nhỏ nhặt của các nhân
viên, để nhân viên chủ đông trong công việc đem lại sự thỏa mãn và hứng thú cao trong công việc.
-Có mục tiêu, sứ mệnh để đạt được thành quả trong tương lai.
-Tạo động lực làm việc: lương, thưởng, các ngày sinh nhật, lễ, tết, hiếu hỉ,…được
trả theo đúng năng lực.
-Được đóng góp ý kiến: khuyến khích các nhân viên đưa ra các kiến nghị, đề xuất, ý tưởng .
-Sự quan tâm của cấp trên đối với nhân viên mới và cũ.
-Đối xử công bằng và nhất quán, giải quyết khiếu nại của nhân viên.
-Lộ trình thăng tiến: tạo điều kiện cho nhân viên được học hỏi, và khuyến khích họ.
-Ghi nhận và tán dương những đóng góp của nhận viên.
3.1.2 Tiêu chuẩn, quy trình
- Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.
- Đảm bảo quyền lợi của người lao động.
- Đảm bảo chất lương dịch vụ .
- Có trách nhiệm với mỗi khách hàng.
- Hướng dẫn viên hướng dẫn khách du lịch theo nhiệm vụ được giao, theo đúng
chương trình du lịch, có thái độ văn minh lịch sự.
- Tuân thủ và Hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật Việt Nam. 19
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
- Hướng dẫn viên phải thông tin cho khách du lịch về chương trình du lịch, dịch
vụ và các quyền lợi hợp pháp của các hành khách.
- Hướng dẫn viên được quyền thay đổi chương trình du lịch nếu trong trường hợp
khẩn cấp, bất khả kháng và báo cáo với quản lý cấp cao.
- Chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn tính mạng sức khỏe tài sản của du khách.
- Tham gia các khóa cập nhật kiến thức, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ kỹ năng hành nghề.
3.2 Quản trị có trách nhiệm
3.2.1 Chính sách và quy trình quản trị có trách nhiệm
- Trách nhiệm với nhân viên và đối tác: dùng đúng người đúng chỗ, tạo nguồn
thu nhập cho đối tác .
- Trách nhiệm xã hội: vừa đảm bảo lợi ích doanh nghiệp vừa tuần thủ đảm bảo
trật tự xã hội , bảo vệ quyền và lợi ịch của nhân viên và khách hàng.
- Hành vi của giám đốc: cam kết tuân thủ hành vi đạo đức, chuyên nghiệp và
hợp pháp, sử dụng quyền hành đúng đắng và mục đích trong vai trò giám đốc.
3.2.2 Giám đốc quản trị ủy quyền quản lý.
- Giám đốc có quyền quyết định mọi hoạt động kinh doanh của Công ty.
- Trong trường hợp giám đốc vắng mặt phải trao một số phạm vi điều hành cho phó giám đốc .
- Giám đốc sẽ chỉ đạo phó giám đốc đạt được những mục tiêu nào và cho phép
phó giám đốc được quyền quản lý trong một số hoạt động hoặc tất cả các hoạt động tùy theo sự việc.
3.2.3 Những mong đợi của chủ sở hữu về kết quả quản lý
- Mục tiêu rõ rảng, đạt được mục tiêu , đạt được lợi ích.
- Thúc đẩy doanh thu, phát triển doanh nghiệp.
- Đội ngũ nhân viên có năng lực.
- Các đối tác có nhiều cơ hội đẩy mạnh doanh thu . 20
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
3.3 Bộ quy tắc đạo đức
3.3.1 Các tài liệu dẫn nhập
Bộ quy tắc này không phải là hợp đồng hay cẩm nang toàn diện bao quát tất cả
mọi tình huống mà nhân viên của Saigon Adventure có thể gặp phải. Nó là 1 hướng
dẫn nêu rõ các vấn đề và xác định các chính sách, nguồn lực giúp nhân viên của công
ty có những quyết định mang lại sự tự hào cho Saigon Adventure, được tóm tắt qua các ý chính sau: Về Nhân sự
- Tài nguyên giá trị nhất mà Saigon Adventure có được chính là đội ngũ nhân
sự năng động, nhiệt tình, trình độ chuyên môn cao. Saigon Adventure là một tập thể
gắn kết, hợp tác chặt chẽ và đam mê trong công việc. Về Khách hàng
- Khách hàng và đối tác luôn là những người bạn đồng hành trong suốt quá trình
tăng trưởng và phát triển của Saigon Adventure. Niềm vui và sự thỏa mãn của khách
hàng chính là sự thành công của chúng tôi. Chất lượng
- Saigon Adventure đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm
và dịch vụ. Chúng tôi luôn quan niệm cần phải cung cấp sản phẩm chất lượng, sáng
tạo và cạnh tranh cho khách hàng, đó là cách tốt nhất để chúng tôi tồn tại.
3.3.2 Các nguyên tắc liên quan đến chủ sở hữu
- Tối đa hóa lợi ích doanh nghiệp: tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên sáng
tạo, làm việc, tìm kiếm khách hàng đem lại thu nhâp cho công ty.
- Giảm thiểu các rủi ro kinh doanh bao gồm các yếu tố pháp lý, kinh tế, chính trị,
môi trường, văn hóa xã hội, công nghệ, khách hàng, nhà cung ứng, đối thủ cạnh tranh,
nhân viên, cộng đồng, chính phủ …)
- Sử dụng hợp lý các nguồn lực gồm tài chính, nhân lực, các nhà cung ứng,…
- Tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nộp
thuế, bảo vệ môi trường, và lợi ích cộng đồng. 21
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
- Tuân thủ các quy định về sử dụng lao động đảm bảo quyền lợi cho các nhân
viên, và tuân thủ quy định quyền và lợi ích của khách hàng.
- Ngăn ngừa và xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật trong doanh nghiệp .
- Tạo công ăn việc làm cho nhân viên, tạo nguồn thu nhập cho các nhà cung ứng.
- Phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng .
3.3.3 Các nguyên tắc liên quan đến khách hàng
Đối với doanh nghiệp: phương châm “ Khách hàng là trên hết”
- Xây dựng hệ thống săn sàng chăm sóc khách hàng.
- Lắng nghe ý kiến khách hàng, Cho phép khách hàng đánh giá các sản phẩm
dịch vụ., giải quyết khiêu nại khách hàng .
- Cung cấp cho khách hàng các sản phẩm dịch vụ đảm bảo chất lượng, và an toàn
, đảm bảo sự hài lòng khách hàng.
- Sẵn sàng cung cấp cho khách hàng nhiều lợi ích hơn các đối thủ cạnh tranh
như: tặng kèm quà, voucher giảm giá,…
- Bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
- Bảo vệ tuyệt đối thông tin khách hàng và lịch trình tham quan của khách hàng
- Không phân biệt đối xử các hành khách, ngăn ngừa các hành vị xung đột văn
hóa và chính trị giữa các khàng khách và giữa hành khách với Công ty.
- Tuyên truyền và nhắc nhở các hành khách tuân thủ pháp luật, và những quy
định tại địa điểm tham quan.
- Không quấy rối khách hàng.
Đối với khách hàng
- Khách hàng cần tuân thủ các quy định pháp luật khi tham gia tour, cũng như
các quy định tại đỉiểm tham quan.
- Hành khách cần tự bảo quản tư trang.
- Tuân thủ giờ giấc, tôn trọng các thành viên trong đoàn khi đi du lịch tập thể.
- Sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp khi đi du lịch; mặc trang phục nghiêm túc
khi tham quan tại những nơi thờ tự tín ngưỡng tôn nghiêm, nghĩa trang liệt sĩ, lễ hội truyền thống. 22
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
- Tôn trọng văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán của cộng đồng địa
phương tại điểm đến.
- Ứng xử văn minh, thân thiện, giữ trật tự nơi công cộng, vui chơi lành mạnh.
- Có ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng; giữ gìn, bảo vệ công trình
văn hóa, kiến trúc, cảnh quan khi đi du lịch.
- Không chen lấn, xô đẩy, gây ồn ào mất trật tự và có hành vi bạo lực khi đi du lịch.
- Không vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi và hút thuốc lá ở những nơi không được phép.
- Không khắc, vẽ lên tường, tượng, bia đá, cây xanh, công trình kiến trúc; hái
hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên bãi cỏ, trêu chọc vật nuôi tại các khu, điểm du lịch và nơi công cộng.
- Không cố tình quay phim, chụp ảnh tại những nơi không được phép; không tạo
dáng phản cảm khi chụp ảnh tại những nơi tôn nghiêm.
- Không lấy hàng hóa, sản phẩm, đồ dùng không thuộc về mình.
- Không sử dụng sản phẩm từ các loài động, thực vật hoang dã, các loài cần được bảo vệ.
- Không vi phạm pháp luật khi đi du lịch.
3.3.4 Các nguyên tắc liên quan đến nhân viên và doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp:
- Tạo môi trường làm việc cạnh tranh công bằng giữa các nhân viên.
- Tôn trọng lẫn nhau, không phân biệt đối xử , không sử dụng bạo lực tại nơi làm việc.
- Tôn trọng quyền riêng tư , không xâm phạm quáy rối tại nơi làm việc.
- Cho phép nhân viên được ý kiến.
- Đảm bảo quyền và lợi ích của nhân viên, lương thưởng và chế độ làm việc.,
tránh các hành vi mâu thuẫn về lợi ích.
- Tạo cơ hội cho nhân viên được nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ.
- Tạo tiền đề cho nhân viên được thăng tiến trong công việc.
- Kiểm tra đánh giá năng lực của nhân viên định kỳ . 23
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
- Không sử dụng lao động trẻ em, chưa đủ tuổi lao động.
- Không lạm dụng sức lao động của nhân viên .
Đối với nhân viên
- Nâng cao tinh thần tự giác trong công việc.
- Hoàn thành công việc được giao.
- Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Ngăn ngừa các hành vi xung đột với khách hàng.
- Không xâm phạm quyền riêng tư khách hàng.
- Không quấy rối khách hàng dưới mọi hình thức.
- Thường xuyên nhắc nhở hành khách ý thức tuân thủ pháp luật, quy định tại điểm tham quan.
- Không tiết lộ thông tin khách hàng.
- Không có lời nói, cử chỉ, hành vi thô tục, thiếu văn hóa, trêu chọc hay có hành
động khiếm nhã với khách du lịch.
3.3.5 Các nguyên tắc liên quan đến đối tác nhà cung ứng
- Không sử dụng các sản phẩm dịch vụ kém chất lượng nhà cung cấp kém chất
lượng ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng.
- Tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Tôn trọng quyền sỡ hữu trí tuệ.
- Tôn trọng hành khách, không phân biệt đối xử, lôi kéo dụ dỗ hành khách.
- Đối xử công bẳng với nhà cung cấp.
- Không bán các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã cho khách du lịch.
3.3.6 Các nguyên tắc liên quan đến đối thủ cạnh tranh
- Cấm thu thập thông tin cạnh tranh phi pháp hoặc phi đạo đức.
- Cạnh tranh công bằng, lành mạnh, tự do.
- Thu hút khách hàng dựa vào sản phẩm dịch vụ chất lượng.
- Ngăn cấm việc gây hại uy tín của đối thủ cạnh tranh.
3.3.7 Các nguyên tắc liên quan đến cộng đồng, chính phủ và môi trường
- Tuân thủ và chấp hành các quy định của pháp luật, an ninh trật tự xã hội. 24
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
- Tuẩn thu luật và tập quán địa phương.
- Tuyên truyền văn hóa con người hình ảnh đẹp đến với du khách.
- Không tham gia tranh chấp đối với những hành vi, lời nói,… ảnh hưởng đến
tình hình chính trị ,ây ảnh hưởng mối quan hệ giữa các nước.
- Phát triển du lịch bền vững có trách nhiệm với xã hội và môi trường.
- Tuân thủ các quy định pháp luật bảo vệ môi trường.
3.3.8 Chương trình đạo đức kinh doanh Môi trường:
- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa triệt để và tuân thủ các quy định Pháp
luật về môi trường và chủ động phòng ngừa rủi ro môi trường trong suốt dẫn tour.
- Tuyên truyền Tuân thủ các quy định của pháp luật trong luật bảo vệ môi trường
như sổ tay du lịch,…. , đảm bảo tuân thủ vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan
như không khạt nhổ, vứt rác bừa bãi, …
- Đối với khu bảo tồn; tuân thủ quy định tại khu bảo tồn , Khi đến các khu di tích,
điểm di tích, khu du lịch , điểm du lịch cơ sở…. phải tuân thủ quy định và quy chế tại
điểm tham quan, và giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, Thải bỏ chất thải đúng nơi
quy định; hạn chế phát sinh chất thải nhựa.
- Bảo vệ động vật hoang dã, Không xâm hại cảnh quan môi trường và các loài sinh vật .
- Tăng cường năng lực kiểm soát, phòng ngừa, và nhắc nhở các hành khách tuân
thủ các quy định bảo vệ môi trường. Xã hội
• Sự an toàn
- Kiêm tra thông tin hành khách trước khi dẫn đoàn, liên hệ điểm tham quan để
kiểm tra điểm tham quan trước khi chọn tour.
- Tuyên truyền Tuần thủ luật an toàn giao thông đường bộ khi đi du lịch, giáo
dục an toàn giao thông cho hành khách trước khi di chuyển, nhằm tránh các nguy cơ tai nạn giao thông.
- Giữ liên lạc với các hành khách, và hướng dẫn viên trong suốt hành trình. 25
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
- Thường xuyên kiểm tra danh sách đoàn khi đi du lịch, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.
- Tuân thủ các quy định an toàn tại địa điểm du lịch ( như cấm quay phim, chụp
hình,….) Trách đưa khách đến nơi có rủi ro, đảm bảo hành khách an toàn trong suốt chuyến đi.
- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bj an toàn cũng như vật dụng cứu hộ khi tham gia du lịch.
- Đào tạo, huấn luyện kỹ năng sinh tồn, giải quyết vấn đề,…cho hướng dẫn viên.
- Các loại hình du lịch mạo hiểm phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, hướng dẫn hành khách,..
- Và Sẵn sàng ứng cứu khi có trường hợp xảy ra.
Chất lượng
“ Khách hàng là trên hết”, đảm bảo sự hài lòng, thỏa mãn, của khách hàng
- Chi phí: giá tour trọn gói, rõ ràng, không phát sinh thêm chi phí ẩn, chi phí tour
dịch vụ thực tế, sẵn sàn chịu trách nhiệm nếu không thực hiện đúng chất lượng dịch vụ
như cam kết, và chịu trách nhiệm trong quá trình thực hiện tour khi xảy ra sai sót hoặc
lỗi. Hoàn lại tiền cho những dịch vụ không đạt chất lượng , hoặc bồi thường nếu chất
lượng tour quá kém so với cam kết.
- Di chuyển: nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe , tính mạng cho hành khách phải
ký cam kết nhà cung cấp dịch vụ di chuyển
- Ăn uống: ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nhà cung cấp
dịch vụ ăn uống .
- Lưu trú: chọn khách sạn đảm bảo chất lương phục vụ, an toàn cho hành khách, và tiện di chuyển
- Điểm đến: kiểm tra điểm đến trước khi dẫn khách đến tham quan nhằm tránh rủi ro
- Đội ngũ hướng dẫn viên: Hướng dẫn viên lựa chọn hướng dẫn viên có nghiệp
vụ và có chứng chỉ hành nghề, có nhiều kinh nghiệm, am hiểu ngôn ngữ.
- Chăm sóc hành khách: Tiếp thu ý kiến hành khách, Chuẩn bị và phản hòi kịp
thời các vấn đề liên quan đến chất lượng trong suốt hành trình và cố gắng khắc phục . 26
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
- Hệ thống chăm sóc khách hàng : Xây dựng đội ngũ, hệ thống, triển khai phản
hồi khách hàng, đáp ứng, thỏa mãn các vấn đề thắc mắc của khách hàng . Quản trị:
Quản trị doanh nghiệp
- Theo đuổi phát triển du lịch bền vững, ổn định và phát triển lâu dài
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực các bên liên quan, như đối tác kinh
doanh, cộng đồng địa phương, nhân viên, cung cấp các dịch vụ đảm bảo hài lòng
khách du lịch, và tăng cường giá trị từng dịch vụ đảm bảo khách hàng trải nghiệm tốt nhất.
- Các quan chức điều hành chịu trách nhiệm giám sát việc quản lý toàn bộ công
ty với tư cách là giám đốc điều hành hợp tác chặt chẽ với ban lãnh đạo cấp cao.
- Nắm bắt xu hướng du lịch của hành khách để cải thiện đưa ra nhiều sự lựa chọn cho hành khách.
Quản trị rủi ro
- Rủi ro chính trị an ninh: Việt Nam được đánh giá nước có nền chính trị ổn
định, tuy nhiên cũng nên phòng ngừa tuyệt đối đảm bảo an toàn cho du khách nên xây
dựng đội ngũ nhân lực có khả năng giải quyết các vấn đề, phòng ngừa các hành vi như
trộm cấp, thường xuyển nhắc nhở hành khách bảo quản hành lý trong hành trình.
- An toàn thông tin: Xây dựng hệ thống bảo mật thông tin khách hàng, lộ trình
di chuyển đến các địa điểm tham quan.
- Rủi ro về văn hóa: việc không hiểu phong tục tập quán, lối sống và ngôn ngữ
có thể dẫn đến việc hiểu lầm không đáng có nên phải đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên
kiến thức của các thị trường khách du lịch, các văn hóa của các nước, và văn hóa nơi
mà đoàn sẽ đến và cần né tránh các hành vi được xem là mau thuẫn với văn hóa du khách.
- Rủi ro về pháp luật: hoạt động doanh nghiệp phải tuân theo luật du lịch và các
văn bản pháp luật quy định hoạt động lữ hành, cơ sở lưu trú ,xuất nhập cảnh nên cần
phải nâng cao năng lực hiểu biết pháp luật, không được sử dụng hướng dẫn viên chưa
có thẻ, tài xế không có bằng, ngăn chặn tuyệt đối các nguy cơ bị gián đoạn tour.
- Hoặc pháp luật mỗi nước khác nhau, do đó du khách nước ngoài có thể không
nắm bắt rõ pháp luật Việt Nam, dẫn đến các hành vị vi phạm như sử dụng chất gây 27
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
nghiện, mại dâm, bài bạc,….nếu xử lý không khéo rất có thể công ty sẽ vị phạm pháp
luật , và nhiệm vụ của doanh nghiệp trang bị cho toàn bộ nhân viên bao gồm hướng
dẫn viên kiến thức pháp luật .
- Rủi ro về môi trường thiên nhiên: việc ảnh hưởng thời tiết xấu ( bão,
lụt…)cũnng có nguy cơ ảnh hưởng đến các hoạt động tham gia của đoàn, chính vì vậy
phải lên kế hoạch dự trù, hoặc thay đôi địa điểm tham quan hoạt động và thông báo
cho hành khách biết lịch trình khi thay đổi.
- Rủi ro từ các nhà cung ứng: tuy rằng việc liên kết đối với các nhà cung cấp để
đôi bên cũng có lợi, nhưng vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro như vệ sinh an toàn thực
phẩm, sản phẩm dịch vụ kém chất lượng, không đảm bảo an toàn cho khách hàng,
không thỏa mãn hài lòng khách hàng, dẫn đến làm mất uy tín của doanh nghiệp ->
chính vì vậy, phải kiểm soát chặt chẽ đối với các nhà cung ứng, tổ chức đánh giá định
kì với các nhà cung cấp, khảo sát sự hài lòng của du khách sau mỗi chuyến đi, để cải
thiện và ngăn chặn những nguy cơ tái hiện , hoặc đối với những nhà cung cấp không
đáng tin cạy cần tránh hợp tác để hạn chế rủi ro do họ gây ra.
- Rui ro do cạnh tranh: Để năng cao năng lực cạnh tranh với các công ty du lịch
khác, doanh nghiệp cần phải chú trọng tâm trung năng cao chất lượng sản phẩm dịch
vụ , đào tạo đội ngũ nhân viên tốt nhất…đảm bảo giá cả và chất lượng dịch vụ, vào tạo
ra nhiều ý tưởng độc đáo mới lại để thu hút khách.
- Rủi ro dịch bệnh:Tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch của du
khánh chính vì thế doanh nghiệp cần phải triển khai kế hoạch kiểm soát dịch bệnh tại
doanh nghiệp, kiểm soát tình trạng sức khỏe của du khách, chuẩn bị đầy đủ thiết bị bảo
hộ cho cả du khách lẫn hướng dẫn viên, khai báo lịch trình di chuyển của các hành
trước khi dẫn đoàn, tuân thủ việc kiểm soát dịch bệnh tại những điểm tham quan.,…Né
tránh những nơi đang thời kì dịch bệnh.
- Rủi ro về kinh tế tỷ giá:Kinh tế bị ảnh hưởng thì việc du lịch cũng kéo theo sự
ảnh hưởng vì thu nhập bị ảnh hưởng việc khách nước ngoài thanh toán cho doanh
nghiệp bằng ngoại tệ gây thêm nhiều rủi ro về tỷ giá khi mà thị trường tỷ giá giữa Việt
Nam đồng và ngoại tệ chênh lệch.
- Đối với vấn đề này doanh nghiệp phải xác định tỉ giá , ngăn ngừa bằng cách
nhận thanh toán bằng các ngoại tệ mạnh, giảm thiểu bằng cách làm thời gian nhận 28
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
thanh toán và thanh toán gần nhau, chuyển giao bớt các rủi ro về tỷ giá cho các đối tác
kinh foanh; đa dạng bằng cách mở rộng thị trường gởi khách.
Tuân thủ
- Thuế: tham gia nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật.
- Tôn trọng: tôn trọng và không kì thị ngôn ngữ văn hóa của từng nước, của cá vùng miền.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về du lịch.
- Tuân thủ các quy định của điểm đến. - Cấm nhận hối lộ .
3.3.9 Nguồn lực chương trình
Mô hình ra quyết định đạo đức:
Mô hình ra quyết định hợp lí Liên hệ
Email: saigonadventure@gmail.com
Hotline: +84977123244
Phone: +84977123244 29
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
Address: 86/8A Mac Dinh Chi Street, Dakao Ward, District 1, Ho Chi Minh City
3.4 Xây dựng cơ sở hạ tầng đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội Phụ trách Chức năng
Sắp xếp nhân sự điển hình 1. Cán bộ phụ
Giám sát chương trình ở cấp độ
Chủ sở hữu , nhân viên có uy trách cao
tín và có quyền thực hiện 2. Chuyên viên
Thực hiện hay điều phối các chức ĐĐKD Nhân viên có uy tín
năng cụ thể của chương trình 3. Hội đồng
Cố vấn cho 1 và 2 và đại diện cho Họp thường kỹ toàn bộ nhân ĐĐKD toàn bộ doanh nghiệp
viên để thảo luận các vấn đề
Cố vấn cho nhân viên về đạo đức Họp thường kỳ toàn bộ nhân 4. Hội đồng ĐĐ
nghề nghiệp cụ thể về sự tuân thủ viên để thảo luận các vấn đề chuyên ngành
và các vấn đề trách nhiệm xã hội liên quan đến đạo đức
Nhân viên có uy tín, kiến
Liên kết các cấp khác nhau của 5. Đại diện hành vi
thức rộng ở các cấp khác
doanh nghiệp với 1 văn phòng kinh doanh ĐĐ trung tâm
nhau có quyền liên lạc với chủ sở hữu
Chuyên gia độc lập, tin cậy 6. Người quản lý
thành lập diễn đàn riêng để
Thực hiện chức năng điều hành các bộ phận
thảo luận các vấn đề và cố vắng cho chủ sở hữu
Chấp nhận quy định của các tiêu
chuẩn và qui trình, cố gắng đáp
Tất cả mọi thành viên thuộc 7. Nhân viên
ứng mong đợi hợp lý các bên liên doanh nghiệp quan 30
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
CHƯƠNG 4: TRUYỀN THÔNG VỀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG TY TNHH SAIGON
ADVENTURE, TRIỂN KHAI ĐẠO ĐỨC VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
TRONG KINH DOANH VÀ THỰC TIỄN
Mục tiêu truyền thông:
- Giúp tất cả các bên nắm được thông tin.
- Hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình.
- Hiểu rõ quy trình, tiêu chuẩn, kì vọng.
- Đáp ứng mong đợi của các bên liên quan.
Đối tượng truyền thông:
- Bên trong: Nhân viên công ty.
- Bên ngoài: Các bên liên quan: nhà cung ứng, cộng đồng, khách hàng, đối thủ cạnh tranh.
Nội dung truyền thông:
- Thông tin thiết lập chương trình.
- Thông tin về các tiêu chuẩn đạo đức.
- Thông điệp tuyên truyền cổ động.
- Thông tin báo cáo, phản hồi.
4.1 Truyền thông tiêu chuẩn và nuôi dưỡng những mong đợi hợp lí
4.1.1 Xây dựng chương trình truyền thông
4.1.1.1 Truyền thông nội bộ
-Đối tượng mục tiêu: Nhân viên công ty
-Mục tiêu truyền thông: Giúp nhân viên có cái nhìn tổng thể về SA, thu hút mọi
người tham gia thảo luận đóng góp, truyền tải những quy chuẩn, quy tắc, tạo môi
trường làm việc gắn kết và tạo ra 1 kênh để phản hồi, tranh luận và thảo luận.
-Thông điệp truyền thông: Saigon edventure phấn đấu trở thành nhà cung ứng
dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng. Phát triển theo xu hướng hội nhập, bền vững,
hiệu quả doanh nghiệp gắn với các giá trị văn hóa, lợi ích cộng đồng. Chúng ta luôn
đặt mục tiêu song song phấn đấu trở thành một công ty dịch vụ du lịch lữ hành có chất 31
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
lượng, uy tín hàng đầu tại TP.HCM và nỗ lực để trở thành một “doanh nghiệp phát
triển du lịch bền vững.
-Phương tiện truyền thông: Bản tin công ty, cuộc họp, trong group zalo, facebook
nội bộ, Email, tạp chí công ty.
-Đo lường hiệu quả và hiệu chỉnh.
4.1.1.2 Truyền thông với đối tác
-Đối tượng mục tiêu: Các đối tác: khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan du lịch,…
-Mục tiêu truyền thông: Sự hài lòng, thu hút, giữ chân và gắn kết các đối tác.
-Thông điệp truyền thông: Saigon edventure phấn đấu trở thành nhà cung ứng
dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng. Phát triển theo xu hướng hội nhập, bền vững,
hiệu quả doanh nghiệp gắn với các giá trị văn hóa, lợi ích cộng đồng. Chúng ta luôn
đặt mục tiêu song song phấn đấu trở thành một công ty dịch vụ du lịch lữ hành có chất
lượng, uy tín hàng đầu tại TP.HCM và nỗ lực để trở thành một “doanh nghiệp phát
triển du lịch bền vững. Hợp tác với chúng tôi là hợp tác win-win đôi bên cùng có lợi,
cùng phát triển ngành du lịch nước nhà.
-Phương tiện truyền thông: Email, cuộc gọi, cuộc họp, buổi kí kết hợp đồng.
-Đo lường hiệu quả và hiệu chỉnh.
4.1.1.3 Truyền thông với khách hàng
-Đối tượng mục tiêu: Khách du lịch
-Mục tiêu truyền thông: Sự hài lòng, thu hút, và nhận xét tốt về công ty
-Thông điệp truyền thông: SA phấn đấu trở thành nhà cung ứng dịch vụ tốt nhất
đến với khách hàng. Phát triển theo xu hướng hội nhập, bền vững, hiệu quả doanh
nghiệp gắn với các giá trị văn hóa, lợi ích cộng đồng. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu song
song phấn đấu trở thành một công ty dịch vụ du lịch lữ hành có chất lượng, uy tín hàng
đầu tại TP.HCM và nỗ lực để trở thành một “doanh nghiệp phát triển du lịch bền vững
-Phương tiện truyền thông: Truyền miệng, tạp chí, website, mạng xã hội, blog. 32
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
-Đo lường hiệu quả và hiệu chỉnh.
4.1.2 Truyền thông về chương trình, tiêu chuẩn, kì vọng
-Qua các phương tiện do Pháp luật quy định: báo cáo thường niên.
-Qua các phương tiện do các phong tục hay thực tế quy định: Bản tin, WEBSITE.
-Qua diễn văn của Ban Giám Đốc.
-Dán bảng thông báo tóm tắt và các tiêu chuẩn, nguyên tắc. -Đưa lên trang web.
-Xuất bản bài báo và bản tin. -Brochure.
4.2 Đảm bảo nhân viên tuân thủ theo các tiêu chuẩn và đáp ứng mong đợi -Theo dõi.
-Nhân viên tìm kiếm lời khuyên và trình bày quan ngại. -Thanh tra.
-Khuyến khích sự tham gia của các bên liên quan.
4.3 Gắn kết DN kinh doanh có trách nhiệm
-Chọn đúng người vào đúng vị trí.
-Khuyến khích nhân viên tuân thủ theo tiêu chuẩn quy trình.
-Đối phó với những sai trái, thiếu sót.
4.4 Tạo lập hành vi và văn hóa kinh doanh có trách nhiệm Trên cơ sở tự nguyện. 33
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com) lOMoARcPSD|36442750
CHƯƠNG 5: ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG TY TNHH SAIGON ADVENTURE
Báo cáo kết quả hoạt động của chương trình 34
Downloaded by v?n ti?n Lê (vantienle525@gmail.com)