lOMoARcPSD| 58591236
Họ và tên: Phạm Thị Hải Yến
Mã số sinh viên: 31211023161
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ CHỦ ĐỀ: QUÁ TRÌNH TƯ DUY SÁNG TẠO CỦA
MÀN HÌNH GẬP SAMSUNG GALAXY FOLD
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1
NỘI DUNG CHÍNH ....................................................................................................... 2
1. Giới thiệu về Samsung ............................................................................................ 2
2. Quá trình tư duy đổi mới của Samsung và sự ra đời của Samsung Galaxy Fold
...................................................................................................................................... 2
2.1. Bối cảnh .............................................................................................................. 2
2.2. Từng bước trong quá trình tìm điểm khác biệt của Samsung............................. 2
2.2. Điểm khác biệt của Samsung Galaxy Fold......................................................... 4
3. Tính khả thi của màn hình gập Samsung Galaxy Fold ....................................... 5
4. Đánh giá kết quả triển khai trên thị trường ......................................................... 6
5. Bài học rút ra ........................................................................................................... 7
5.1. Bài học cho doanh nghiệp .................................................................................. 7
5.2. Bài học cho cá nhân ............................................................................................ 7
KẾT LUẬN ..................................................................................................................... 8
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 9
1
LỜI MỞ ĐẦU
Điện thoại thông minh trở thành một trong những thiết bị không thể thiếu trong đời
sống hiện đại, không chỉ đơn thuần nghe gọi, còn thể chụp hình sắc nét, truy
cập internet dễ dàng… nhằm phục vụ cho cuộc sống và công việc. Theo báo o về kết
nối internet di động toàn cầu của GSMA, tính đến cuối năm 2022 có 54% dân số thế giới
sử dụng điện thoại thông minh, điều đó chứng minh được độ phổ rộng rất lớn của điện
thoại trên toàn cầu. Trải qua hơn ba thập kỉ kể từ khi chiếc điện thoại thông minh đầu
tiên ra đời, điện thoại thông minh ngày nay ngày càng chất ợng cao, giá cả tốt
mẫu đa dạng. Thị phần điện thoại do đó cũng sự cạnh tranh khốc liệt giữa các
thương hiệu lớn sự thay đổi qua các m. Tính đến nay, Samsung thương hiệu
chiếm thị phần lớn nhất, xếp hạng kế tiếp Apple, Xiaomi, Oppo Vivo. Samsung
hiện không còn xa lđối với người tiêu ng bởi hãng đã cho ra mắt nhiều dòng điện
thoại trong những năm qua để thể đáp ứng được nhu cầu của từng phân khúc hàng.
Tuy nhiên, nếu cứ tập trung mãi để cải tiến sản phẩm thì Samsung khó có thể cạnh tranh
với các đối thủ khác. Một bước tiến sáng tạo đổi mới của Samsung khác hoàn toàn với
các dòng sản phẩm cũ khi bắt đầu từ năm 2019, Samsung cho ra mắt dòng sản phẩm điện
thoại gập sở hữu màn hình thông minh. Như một cú nổ lớn, người tiêu dùng đã bày tỏ sự
ngỡ ngàng khó tin khi chiêm ngưỡng một sản phẩm công nghệ đầy ấn tượng, khởi
đầu mới cho kỷ nguyên phát triển mạnh mẽ của điện thoại gập thông minh khi gợi nhắc
về những chiếc điện thoại gập vỏ của những năm 2000. Để tìm hiểu hơn về sự
ra đời hơn hết sự sáng tạo đổi mới của điện thoại gập Samsung, tiểu luận y tập
trung chính vào chiếc điện thoại gập phát hành đầu tiên vào năm 2019 với tiêu đề:
“ Quá trình tư duy sáng tạo của màn hình gập Samsung Galaxy Fold”.
2
NỘI DUNG CHÍNH
1. Giới thiệu về Samsung
Samsung được sáng lập bởi Lee Byung-chul năm 1938 với sự xuất phát khởi đầu
một công ty buôn bán nhỏ, sau đó mở rộng đa dạng hóa các ngành nghề về chế biến
thực phẩm, dệt may, bảo hiểm, chứng khoán bán lẻ. Sau này, Samsung tiếp tục tham
gia vào lĩnh vực công nghiệp điện tử. Và từ những năm 90, Samsung chỉ tập trung vào
các lĩnh vực là sản xuất điện tử, chất bán dẫn và điện thoại di động - những lĩnh vực chủ
yếu đem lại nguồn doanh thu cho tập đoàn.
Sau khi nhà sáng lập Lee Byung-chul qua đời, con trai thứ ba của ông là Lee Kun-hee
lên nắm quyền và trở thành chủ tịch của tập đoàn, hướng tới mục tiêu sử dụng các công
nghệ tiên tiến các sản phẩm hạng sang để xây dựng thương hiệu. Vào năm 2010, dòng
sản phẩm Samsung Galaxy S ra đời đã đánh dấu cột mốc đầu tiên Samsung tham gia vào
thị trường điện thoại thông minh. Hơn một thập kỷ qua, Samsung cũng đã cho ra mắt
nhiều dòng sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp như dòng Galaxy A, M, Note, Z… không
ngừng được cải tiến. Những nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp Samsung từ một hãng điện
thoại mới nổi tại thời điểm đó trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất thế
giới như hiện tại.
2. Quá trình tư duy đổi mới của Samsung và sự ra đời của Samsung Galaxy Fold
2.1. Bối cảnh
Từ những năm 2007, khi Samsung chiếm được thị phần ổn định, họ đã ấp cho sự
khởi đầu của hành trình đầy ước về tương lai tạo ra một chiếc điện thoại khả
năng gập đôi khác biệt để cạnh tranh với những đối thủ lớn của họ lúc bấy giờ là Nokia,
Motorola, RIM sau này Apple. Bắt đầu cuộc chạy đua đổi mới những dòng sản
phẩm được Samsung cho ra mắt những năm sau đó như những bước thử nghiệm thị
trường để từng bước đi đến sự thành công khác biệt của màn hình gập thông minh hiện
tại.
2.2. Từng bước trong quá trình tìm điểm khác biệt của Samsung
Từ những năm sau đó, họ bắt đầu nghiên cứu phát triển công nghệ màn hình linh
hoạt, có thể uốn cong đáp dụng cho các thiết bị điện thoại màn hình gập. Bắt đầu cho
chặng đường này, vào năm 2013 Samsung cho ra mắt thị trường hai dòng sản phẩm
Galaxy Note Edge và Galaxy Round.
Samsung Galaxy Note Edge thiết kế màn hình cong một bên, phần cạnh cong này
của màn hình được tích hợp một số tính năng thông minh đặc biệt như trang bị các công
cụ nhanh xếp thành hàng dọc cho phép người dùng chọn ứng dụng và chạy qua lại giữa
các ứng dụng một cách nhanh chóng, thuận tiện không cần thoát khỏi màn hình chính.
Tuy nhiên, màn hình của sản phẩm này chưa được đánh giá cao vì khó sử dụng kích
thước còn khá to.
3
Samsung Galaxy Round được lấy ý tưởng để người dùng dễ dàng hơn khi bỏ trong túi
quần và màn hình được quấn quanh đùi. Tuy nhiên, chất lượng màn hình của chiếc điện
thoại này không được đánh giá cao khi không đảm bảo tính thẩm mỹ, màn hình được
làm từ chất liệu tương tự các dòng khác là thủy tinh cao cấp polycacbonat và mặt ngoài
được làm từ nhựa giả da khâu.
Hình 2.1. Samsung Galaxy Note Edge
Hình 2.2. Samsung Galaxy Round
Vào năm 2017, trong cuộc họp báo ra mắt Galaxy Note 8 Hàn Quốc, DJ Koh - Chủ
tịch Bộ phận Samsung Mobile tiết lộ rằng hãng đang trong quá trình vượt qua các khó
khăn để sản xuất chiếc điện thoại thông minh dáng gập vốn đã được đồn thổi từ lâu
chiếc điện thoại này sẽ thuộc dòng điện thoại thông minh màn hình cỡ lớn Galaxy Note.
Trở ngại ông đề cập đến đó việc sản xuất đại trà loại tấm màn hình nhựa dẻo để
thiết kế màn hình dẻo - tấm polyimide – một chất liệu do công ty Kolon Industries Hàn
Quốc cung ứng cho Samsung để sản xuất điện thoại gập.
Vào năm 2018, trong ngày hội cho các nhà phát triển Samsung họ cho ra mắt màn hình
Infinity Flex Display. Công nghệ này được bảo vệ bởi một chiếc vcase để che chắn các
chi tiết xung quanh. Thời điểm đó họ sử dụng hai màn hình cảm ứng độc lập để tạo ra
một chiếc điện thoại gập bao gồm một màn hình lớn ở bên trong và một màn hình nhỏ ở
bên ngoài. Sự kết hợp này giúp cho việc sử dụng của người tiêu dùng thực tế hơn rất
nhiều. dụ như ứng dụng trên màn hình nhỏ sẽ được chuyển sang màn hình lớn khi
thiết bị được mở ra. Khác với chiếc màn hình gập FlexPai của Royole khi chỉ sử dụng
một màn hình đơn bên ngoài khi gập sẽ để lộ màn hình phía ngoài, màn hình hiển th
không đẹp mắt và cũng khó để các ứng dụng tương thích.
4
Hình 2.3. Màn hình Infinity Flex Display
Để tạo ra thiết bị sở hữu sự tiện lợi và tính thẩm mỹ cao như vậy, đội ngũ kỹ thuật cùng
nhóm thiết kế của Samsung đã chế tạo hơn 1000 hình thiết bị gập bằng nhiều loại
chất liệu khác nhau. Việc lựa chọn kích cỡ màn hình khi gấp và mở cũng được tính toán
kỹ lưỡng để đảm bảo cho sự ra đời của Galaxy Fold mang lại trải nghiệm cầm nắm thoải
mái cho người dùng dù ở trạng thái nào.
thương hiệu tầm ảnh hưởng shữu bề dày kinh nghiệm tích lũy suốt nhiều
năm trong việc sản xuất linh kiện điện tử, Samsung đã xem xét giữa hai ớng công nghệ
- gập ra ngoài và gập vào bên trong. Samsung đã thử một số tùy chọn khác nhau, nhưng
cuối cùng họ đã quyết định rằng Samsung Galaxy Fold sẽ màn hình lớn 7.3 inch,
gập vào bên trong cách tốt nhất để bảo vệ màn hình. Ý tưởng của màn hình Galaxy
Fold ban đầu được xuất hiện qua sự quan sát về thói quen lật mở sách và mở ví tiền của
người dùng. Khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, đối với thiết kế này, điện thoại mang
nhiều ưu điểm về mặt thẩm mỹ và đảm bảo được tính bền bỉ. Tuy nhiên họ vẫn phải đối
mặt với thách thức về khả năng chống chịu của tấm nền lớp kính bảo vệ trước hàng
trăm nghìn lượt gấp.
Sau hơn một thập kỷ không ngừng liên tục nghiên cứu thử nghiệm, cuối cùng, đến
cuối năm 2019, Samsung đã tự hào ra mắt chiếc điện thoại thông minh đầu tiên trang bị
màn hình gập Samsung Galaxy Fold, tìm ra lời giải cho bài toán mở rộng màn hình
nhiều hãng công nghệ tìm kiếm.
2.2. Điểm khác biệt của Samsung Galaxy Fold
Samsung Galaxy Fold thực sự chiếc điện thoại tiên phong cho xu hướng màn hình
gập thông minh khi sở hữu màn hình gập vào trong - Infinity Flex Display. Galaxy Fold
gập vào trong thay vì bẻ ngược như Huawei Mate X hay Royole FlexPai qua quá trình
thử nghiệm, họ thấy rằng việc gập vào trong sẽ tăng tính tiện dụng, bảo vệ màn hình tốt
hơn khi va đập. Màn hình gập của Samsung chỉ một tấm nền duy nhất, khác hẳn với
các đối thủ khi họ phải ghép hai tấm nền lại với nhau và có nếp gấp ở giữa. Tuy vậy, nó
cũng tốn nhiều thời gian nghiên cứu do kỹ thuật này khó hơn so với bẻ ngược ra ngoài.
Việc đóng, mở Galaxy Fold tạo sự mượt và khi gập lại thể nghe tiếng “cạch”
đặc trưng nhờ các nam châm từ tính gắn c cạnh viền màn hình giống hệt như cách
5
gập một cuốn sách sau khi đọc xong. Khi gấp lại, Galaxy Fold có độ dày bằng hai chiếc
điện thoại thông minh khác vẫn thể để gọn trong túi quần, túi xách hay balo. Sức
nặng của máy cũng có thể đã khiến khiến nhiều người dùng phải e ngại. Tuy nhiên, nhà
sản xuất đã thiết kế sản phẩm chỉ có khối lượng 276g với độ dày 7.6mm khi mở ra và sở
hữu kích thước màn hình bên trong là 7.3 inch đủ để trải nghiệm mọi nội dung một cách
tốt nhất.
Trong khi hầu hết các thương hiệu lớn của làng công nghệ đều cuốn vào cuộc chạy đua
cấu hình thì Samsung lại phát triển phân khúc mới. Với những người yêu thích công
nghệ thì việc sản phẩm kích thước như một chiếc điện thoại thông minh khi mở
rộng kích thước tương tự nmột chiếc máy tính bảng đã giải quyết được bài toán
nhu cầu cho sự kết hợp giữa di chuyển và làm việc cũng như giải trí chất lượng cao của
người tiêu dùng.
Hình 2.4. Samsung Galaxy Fold
3. Tính khả thi của màn hình gập Samsung Galaxy Fold
Trước khi ra mắt, Samsung tuyên bố rằng Galaxy Fold vẫn hoạt động hoàn hảo sau
khoảng 200000 lần gập, tương đương với việc người dùng có thể mở/gập điện thoại 100
lần/ngày trong liên tục 5 năm. để chứng minh cho tuyên bố của mình, Samsung đã
phát hành một đoạn video cho thấy cách họ thử nghiệm độ bền của Galaxy Fold khi bị
gập liên tục nhiều lần.
6
Hình 3.1. Thử nghiệm gập màn hình Galaxy Fold của Samsung
Đoạn video thời lượng ngắn cho thấy ng loạt chiếc Galaxy Fold với màn hình
đang hoạt động được đặt trên hệ thống thử nghiệm. Các hệ thống này có nhiệm vụ thực
hiện liên tục hành động mở và gập màn hình của những chiếc Galaxy Fold. Đây là cách
tốt nhất để ước tính chính xác thời gian thiết bị có thể hoạt động hoàn hảo trước khi
thể xảy ra các sự cố. Phải mất khoảng một tuần để máy thử nghiệm hoàn thành 200
000 lần gập màn hình và Samsung tự hào về con số này vì nó cho thấy độ bền ấn tượng
của Galaxy Fold. Trước đó, Huawei cũng tiết lthử nghiệm tương tự với chiếc điện thoại
thông minh màn hình gập của mình nhưng số lần gập lại chỉ là 100000 lần. Mặc dù dự
kiến sản phẩm được ra mắt vào tháng 4/2019 nhưng đến tháng 9/2019 Galaxy Fold mới
được ra mắt do gặp nhiều lỗi khác nhau như lỗi bản lề, xuất hiện điểm lồi ngay tại khu
vực nếp gấp màn hình… Mặc dù công nghệ của Galaxy Fold chưa thể đảm bảo tuyệt đối
về chất lượng thì Samsung vẫn phải vội vàng ra mắt do đối thủ cạnh tranh Huawei.
Kể từ khi thông báo về sự ra mắt của Galaxy Fold, nếu chỉ cần thêm một năm nữa để
hoàn thành một chiếc Galaxy Fold hoàn hảo thì thể Huawei sẽ cho ra mắt trước một
sản phẩm tương tự, khi đó, dù sản phẩm của Samsung có thật sự hoàn hảo thì sẽ vẫn bị
mang tiếng người đi sau. Cuối cùng, Samsung đã quyết định đưa ra giải pháp sử
dụng miếng dán bảo vệ màn hình nhằm đảm bảo chất lượng.
4. Đánh giá kết quả triển khai trên thị trường
Theo DSCC thống kê, Samsung chiếm 87% thị phần điện thoại màn hình gập toàn cầu
năm 2020 nhờ sự thành công của Samsung Galaxy Fold. Cuối năm 2019 đầu 2020,
Samsung ghi nhận doanh thu tỷ đô nhờ mẫu Galaxy Fold đạt doanh số 1 triệu chiếc được
bán ra toàn cầu theo chủ tịch Samsung Electronics công bố. Con số này không để so sánh
với doanh số bán ra của các dòng Galaxy S10, S10 Plus, S10e và S10 5G mà
Samsung đã bán ra trong nửa đầu năm 2019. Tuy nhiên, đó con số ấn tượng cho thấy
sự thành công bất chấp giá bán cao ngất ngưởng để người dùng có thể sở hữu sản phẩm
thiết kế đột phá. Ghi nhận cho thấy Galaxy Fold đã cháy hàng tại hàng loạt các thị
trường như: Canada, Trung Quốc… Ngay cả tại Việt Nam, theo Samsung Vina đã thông
7
cáo cho biết, sau chỉ sau 6 giờ mở bán giới hạn chiếc điện thoại có thể gập được Galaxy
Fold tại Việt Nam, sản phẩm này đã nhanh chóng cháy hàng.
Bên cạnh những lời khen về sản phẩm thì Galaxy Fold cũng nhận lại những gạch đá trái
chiều vì công nghệ chưa thực sự tối ưu. Điều này có thể được giải thích do chiến lược ra
mắt sản phẩm của Samsung. Tuy vậy thì chiếc Samsung Galaxy Fold vẫn đạt được sự
thành công nhất định, góp phần thay đổi cách suy nghĩ của người dùng về màn hình điện
thoại, giúp Samsung trthành một trong những nhà sản xuất đi đầu về kiểu dáng mới,
tạo nên trào lưu trong việc ứng dụng công nghệ nhằm mang đến nhiều trải nghiệm mới
mẻ, độc đáo. Sự thành công của chiếc màn hình gập đầu tiên của Samsung là bước đệm
cho sự ra mắt của nhiều mẫu điện thoại gập tốt hơn trong tương lai.
5. Bài học rút ra
5.1. Bài học cho doanh nghiệp
Kiên trì không ngừng để theo đuổi mục tiêu. Sau hơn một thập kỉ kể từ khi Samsung
ấp ủ cho một sản phẩm điện thoại gập thông minh thì đến năm 2019, Galaxy Fold mới
thực sự trở thành bước đệm thành công của điện thoại gập Samsung sau này. Trải qua
nhiều thử nghiệm không nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ người tiêu dùng thì
Samsung vẫn không ngừng thử nghiệm để tìm ra loại màn hình có có chất lượng tốt. Đó
chính là bài học mà các doanh nghiệp hiện tại cần phải học hỏi khi thị trường kinh tế
vẫn đang luôn không ngừng phát triển và thay đổi. Rằng mọi sự kiên trì và nỗ lực sẽ
đều mang lại những thành quả xứng đáng.
Không vì cuộc đua lợi nhuận và thị phần mà bỏ qua chất lượng của sản phẩm. Từ câu
chuyện ra mắt của Samsung, để tiên phong trở thành người dẫn đầu xu hướng màn hình
gập, Samsung đã chưa chú trọng vào một số chi tiết nhỏ như các điểm tiếp xúc trên
dưới ở khu vực bản lề trên màn hình khi được gấp đôi. Như vậy, song song với mục tiêu
hướng đến những kiểu dáng, mẫu mã phá cách thì doanh nghiệp cũng phải tập trung vào
chất lượng trong từng bộ phận, chi tiết nhỏ nhất để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất
cho người dùng cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững cho thương hiệu.
5.2. Bài học cho cá nhân
Giống như cách Samsung thử nghiệm không ngừng để tìm ra loại màn hình chất
lượng tốt. Bản thân mỗi người cũng cần phải luôn tự tạo cơ hội trải nghiệm cho mình để
tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, tự hoàn thiện bản thân mình hơn mỗi
ngày. Thông qua những trải nghiệm đó, mỗi người sẽ thể định vị bản thân một cách
chính xác cũng như xác định được cho bản thân một hướng đi đúng đắn hơn trong tương
lai.
Dám đương đầu với khó khăn, thử thách: việc thiết kế màn hình gập vào trong của
Samsung không đơn giản phải đòi hỏi cần phải giải quyết nhiều vấn đề về khoa học
vật liệu.nếu bỏ cuộc thì Samsung đã không thể cho thế giới chiêm ngưỡng một sản
phẩm công nghệ hiện đại và độc đáo đến như vậy. Trong cuộc sống của mỗi người cũng
sẽ luôn tràn ngập những khó khăn, thử thách ngoài kia, thái độ cần phải dám
8
đương đầu, không chùn bước để tìm ra được cách giải quyết tốt nhất, hướng đến một
tương lai ngày càng tươi đẹp hơn.
KẾT LUẬN
Thị trường kinh tế thế giới luôn thay đổi cạnh tranh không ngừng đòi hỏi mỗi
nhân, tổ chức doanh nghiệp phải luôn đổi mới sáng tạo. Samsung đã từng thời
điểm bị chững lại khi những sản phẩm cho ra mắt liên tục đều sự giống nhau khiến
việc cạnh tranh với những thương hiệu lớn khác cùng ngành trở nên khó khăn hơn. Sự
ra đời của điện thoại thông minh màn hình gập đã thực sự khẳng định được vị thế của
Samsung khi sở hữu một thị trường riêng gia tăng sức mạnh cạnh tranh trên thị trường.
Cho tới thời điểm hiện tại, thị trường điện thoại màn hình gập toàn cầu đang bắt đầu phát
triển với tốc độ ngày một nhanh hơn khi sự tham gia của các thương hiệu lớn như
Google, Motorola và Huawei. Điều đó tiếp tục đặt ra những thách thức cho Samsung về
những chiến lược hiệu quả để thể chiếm lĩnh được thị phần, nếu Samsung không
ngừng đổi mới thì có thể vào một thời điểm nào đó, Samsung vẫn có thể bị bỏ lại ở phía
sau. Trong cuộc sống hiện đại, hội nhập thế giới ngày nay, nếu không ngừng học hỏi, thì
bản thân mỗi người cũng sẽ trở nên lạc hậu, đặc biệt trong giai đoạn công nghệ AI
đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên, sự sáng tạo của con người vô hạn độc nhất
không một công nghệ nào thể sao chép và thay thế. Đó cũng chính chiếc chìa
khóa dẫn dắt đến sự thành công bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào cũng đều phải biết
cách nắm bắt và sử dụng để có thể cạnh tranh một cách hiệu quả trên thị trường.
9
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tý tưởng đến smartphone màn hình gập đầu tiên của Samsung:
https://vnexpress.net/tu-y-tuong-den-smartphone-man-gap-dau-tien-cua-samsung-
4029353.html
2. Cuộc đua sản xuất điện thoại gập bắt đầu tăng tốc:
https://vneconomy.vn/cuoc-dua-san-xuat-dien-thoai-gap-bat-dau-tang-toc.htm
3. Samsung thành công với điện thoại gập nhờ công nghệ màn hình:
https://vnexpress.net/samsung-thanh-cong-voi-dien-thoai-gap-nho-cong-nghe-
manhinh-4265346.html
4. sao Samsung dùng thiết kế gập màn hình Galaxy Fold vào trong?:
https://thanhnien.vn/vi-sao-samsung-dung-thiet-ke-gap-man-hinh-galaxy-fold-
vaotrong-185829561.htm
5. Samsung chiếm 87% thị phần Smartphone gập:
https://vnexpress.net/galaxy-fold-chiem-87-thi-phan-smartphone-gap-4263608.html
6. Smartphone màn hình gập khó chế tạo nthế nào: https://vnexpress.net/smartphone-
man-hinh-gap-kho-che-tao-the-nao-3945953.html
7. Galaxy Fold ‘thất bại’ trong bài thử nghiệm gập màn hình của CNET:
https://thanhnien.vn/galaxy-fold-that-bai-trong-bai-thu-nghiem-gap-man-hinh-cuacnet-
185890068.htm#

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58591236
Họ và tên: Phạm Thị Hải Yến
Mã số sinh viên: 31211023161
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ CHỦ ĐỀ: QUÁ TRÌNH TƯ DUY SÁNG TẠO CỦA
MÀN HÌNH GẬP SAMSUNG GALAXY FOLD MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1
NỘI DUNG CHÍNH ....................................................................................................... 2
1. Giới thiệu về Samsung ............................................................................................ 2
2. Quá trình tư duy đổi mới của Samsung và sự ra đời của Samsung Galaxy Fold
...................................................................................................................................... 2
2.1. Bối cảnh .............................................................................................................. 2
2.2. Từng bước trong quá trình tìm điểm khác biệt của Samsung............................. 2
2.2. Điểm khác biệt của Samsung Galaxy Fold......................................................... 4
3. Tính khả thi của màn hình gập Samsung Galaxy Fold ....................................... 5
4. Đánh giá kết quả triển khai trên thị trường ......................................................... 6
5. Bài học rút ra ........................................................................................................... 7
5.1. Bài học cho doanh nghiệp .................................................................................. 7
5.2. Bài học cho cá nhân ............................................................................................ 7
KẾT LUẬN ..................................................................................................................... 8
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 9 LỜI MỞ ĐẦU
Điện thoại thông minh trở thành một trong những thiết bị không thể thiếu trong đời
sống hiện đại, không chỉ đơn thuần là nghe gọi, mà còn có thể chụp hình sắc nét, truy
cập internet dễ dàng… nhằm phục vụ cho cuộc sống và công việc. Theo báo cáo về kết
nối internet di động toàn cầu của GSMA, tính đến cuối năm 2022 có 54% dân số thế giới
sử dụng điện thoại thông minh, điều đó chứng minh được độ phổ rộng rất lớn của điện
thoại trên toàn cầu. Trải qua hơn ba thập kỉ kể từ khi chiếc điện thoại thông minh đầu
tiên ra đời, điện thoại thông minh ngày nay ngày càng có chất lượng cao, giá cả tốt và
mẫu mã đa dạng. Thị phần điện thoại do đó cũng có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các
thương hiệu lớn và có sự thay đổi qua các năm. Tính đến nay, Samsung là thương hiệu
chiếm thị phần lớn nhất, xếp hạng kế tiếp là Apple, Xiaomi, Oppo và Vivo. Samsung
hiện không còn xa lạ đối với người tiêu dùng bởi hãng đã cho ra mắt nhiều dòng điện
thoại trong những năm qua để có thể đáp ứng được nhu cầu của từng phân khúc hàng.
Tuy nhiên, nếu cứ tập trung mãi để cải tiến sản phẩm thì Samsung khó có thể cạnh tranh
với các đối thủ khác. Một bước tiến sáng tạo đổi mới của Samsung khác hoàn toàn với
các dòng sản phẩm cũ khi bắt đầu từ năm 2019, Samsung cho ra mắt dòng sản phẩm điện
thoại gập sở hữu màn hình thông minh. Như một cú nổ lớn, người tiêu dùng đã bày tỏ sự
ngỡ ngàng và khó tin khi chiêm ngưỡng một sản phẩm công nghệ đầy ấn tượng, khởi
đầu mới cho kỷ nguyên phát triển mạnh mẽ của điện thoại gập thông minh khi gợi nhắc
về những chiếc điện thoại gập vỏ sò cũ của những năm 2000. Để tìm hiểu rõ hơn về sự
ra đời và hơn hết là sự sáng tạo đổi mới của điện thoại gập Samsung, tiểu luận này tập
trung chính vào chiếc điện thoại gập phát hành đầu tiên vào năm 2019 với tiêu đề:
“ Quá trình tư duy sáng tạo của màn hình gập Samsung Galaxy Fold”. 1 NỘI DUNG CHÍNH
1. Giới thiệu về Samsung
Samsung được sáng lập bởi Lee Byung-chul năm 1938 với sự xuất phát khởi đầu là
một công ty buôn bán nhỏ, sau đó mở rộng và đa dạng hóa các ngành nghề về chế biến
thực phẩm, dệt may, bảo hiểm, chứng khoán và bán lẻ. Sau này, Samsung tiếp tục tham
gia vào lĩnh vực công nghiệp điện tử. Và từ những năm 90, Samsung chỉ tập trung vào
các lĩnh vực là sản xuất điện tử, chất bán dẫn và điện thoại di động - những lĩnh vực chủ
yếu đem lại nguồn doanh thu cho tập đoàn.
Sau khi nhà sáng lập Lee Byung-chul qua đời, con trai thứ ba của ông là Lee Kun-hee
lên nắm quyền và trở thành chủ tịch của tập đoàn, hướng tới mục tiêu sử dụng các công
nghệ tiên tiến và các sản phẩm hạng sang để xây dựng thương hiệu. Vào năm 2010, dòng
sản phẩm Samsung Galaxy S ra đời đã đánh dấu cột mốc đầu tiên Samsung tham gia vào
thị trường điện thoại thông minh. Hơn một thập kỷ qua, Samsung cũng đã cho ra mắt
nhiều dòng sản phẩm từ trung cấp đến cao cấp như dòng Galaxy A, M, Note, Z… không
ngừng được cải tiến. Những nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp Samsung từ một hãng điện
thoại mới nổi tại thời điểm đó trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất thế giới như hiện tại.
2. Quá trình tư duy đổi mới của Samsung và sự ra đời của Samsung Galaxy Fold 2.1. Bối cảnh
Từ những năm 2007, khi Samsung chiếm được thị phần ổn định, họ đã ấp ủ cho sự
khởi đầu của hành trình đầy mơ ước về tương lai là tạo ra một chiếc điện thoại có khả
năng gập đôi khác biệt để cạnh tranh với những đối thủ lớn của họ lúc bấy giờ là Nokia,
Motorola, RIM và sau này là Apple. Bắt đầu cuộc chạy đua đổi mới là những dòng sản
phẩm được Samsung cho ra mắt những năm sau đó như những bước thử nghiệm thị
trường để từng bước đi đến sự thành công khác biệt của màn hình gập thông minh hiện tại.
2.2. Từng bước trong quá trình tìm điểm khác biệt của Samsung
Từ những năm sau đó, họ bắt đầu nghiên cứu và phát triển công nghệ màn hình linh
hoạt, có thể uốn cong để áp dụng cho các thiết bị điện thoại màn hình gập. Bắt đầu cho
chặng đường này, vào năm 2013 Samsung cho ra mắt thị trường hai dòng sản phẩm
Galaxy Note Edge và Galaxy Round.
Samsung Galaxy Note Edge có thiết kế màn hình cong một bên, phần cạnh cong này
của màn hình được tích hợp một số tính năng thông minh đặc biệt như trang bị các công
cụ nhanh xếp thành hàng dọc cho phép người dùng chọn ứng dụng và chạy qua lại giữa
các ứng dụng một cách nhanh chóng, thuận tiện mà không cần thoát khỏi màn hình chính.
Tuy nhiên, màn hình của sản phẩm này chưa được đánh giá cao vì khó sử dụng và kích thước còn khá to. 2
Samsung Galaxy Round được lấy ý tưởng để người dùng dễ dàng hơn khi bỏ trong túi
quần và màn hình được quấn quanh đùi. Tuy nhiên, chất lượng màn hình của chiếc điện
thoại này không được đánh giá cao khi không đảm bảo tính thẩm mỹ, màn hình được
làm từ chất liệu tương tự các dòng khác là thủy tinh cao cấp polycacbonat và mặt ngoài
được làm từ nhựa giả da khâu.
Hình 2.1. Samsung Galaxy Note Edge
Hình 2.2. Samsung Galaxy Round
Vào năm 2017, trong cuộc họp báo ra mắt Galaxy Note 8 ở Hàn Quốc, DJ Koh - Chủ
tịch Bộ phận Samsung Mobile tiết lộ rằng hãng đang trong quá trình vượt qua các khó
khăn để sản xuất chiếc điện thoại thông minh dáng gập vốn đã được đồn thổi từ lâu và
chiếc điện thoại này sẽ thuộc dòng điện thoại thông minh màn hình cỡ lớn Galaxy Note.
Trở ngại mà ông đề cập đến đó là việc sản xuất đại trà loại tấm màn hình nhựa dẻo để
thiết kế màn hình dẻo - tấm polyimide – một chất liệu do công ty Kolon Industries Hàn
Quốc cung ứng cho Samsung để sản xuất điện thoại gập.
Vào năm 2018, trong ngày hội cho các nhà phát triển Samsung họ cho ra mắt màn hình
Infinity Flex Display. Công nghệ này được bảo vệ bởi một chiếc vỏ case để che chắn các
chi tiết xung quanh. Thời điểm đó họ sử dụng hai màn hình cảm ứng độc lập để tạo ra
một chiếc điện thoại gập bao gồm một màn hình lớn ở bên trong và một màn hình nhỏ ở
bên ngoài. Sự kết hợp này giúp cho việc sử dụng của người tiêu dùng thực tế hơn rất
nhiều. Ví dụ như ứng dụng trên màn hình nhỏ sẽ được chuyển sang màn hình lớn khi
thiết bị được mở ra. Khác với chiếc màn hình gập FlexPai của Royole khi chỉ sử dụng
một màn hình đơn bên ngoài khi gập sẽ để lộ màn hình phía ngoài, màn hình hiển thị
không đẹp mắt và cũng khó để các ứng dụng tương thích. 3
Hình 2.3. Màn hình Infinity Flex Display
Để tạo ra thiết bị sở hữu sự tiện lợi và tính thẩm mỹ cao như vậy, đội ngũ kỹ thuật cùng
nhóm thiết kế của Samsung đã chế tạo hơn 1000 mô hình thiết bị gập bằng nhiều loại
chất liệu khác nhau. Việc lựa chọn kích cỡ màn hình khi gấp và mở cũng được tính toán
kỹ lưỡng để đảm bảo cho sự ra đời của Galaxy Fold mang lại trải nghiệm cầm nắm thoải
mái cho người dùng dù ở trạng thái nào.
Là thương hiệu có tầm ảnh hưởng và sở hữu bề dày kinh nghiệm tích lũy suốt nhiều
năm trong việc sản xuất linh kiện điện tử, Samsung đã xem xét giữa hai hướng công nghệ
- gập ra ngoài và gập vào bên trong. Samsung đã thử một số tùy chọn khác nhau, nhưng
cuối cùng họ đã quyết định rằng Samsung Galaxy Fold sẽ có màn hình lớn là 7.3 inch,
gập vào bên trong là cách tốt nhất để bảo vệ màn hình. Ý tưởng của màn hình Galaxy
Fold ban đầu được xuất hiện qua sự quan sát về thói quen lật mở sách và mở ví tiền của
người dùng. Khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, đối với thiết kế này, điện thoại mang
nhiều ưu điểm về mặt thẩm mỹ và đảm bảo được tính bền bỉ. Tuy nhiên họ vẫn phải đối
mặt với thách thức về khả năng chống chịu của tấm nền và lớp kính bảo vệ trước hàng trăm nghìn lượt gấp.
Sau hơn một thập kỷ không ngừng liên tục nghiên cứu và thử nghiệm, cuối cùng, đến
cuối năm 2019, Samsung đã tự hào ra mắt chiếc điện thoại thông minh đầu tiên trang bị
màn hình gập là Samsung Galaxy Fold, tìm ra lời giải cho bài toán mở rộng màn hình
mà nhiều hãng công nghệ tìm kiếm.
2.2. Điểm khác biệt của Samsung Galaxy Fold
Samsung Galaxy Fold thực sự là chiếc điện thoại tiên phong cho xu hướng màn hình
gập thông minh khi sở hữu màn hình gập vào trong - Infinity Flex Display. Galaxy Fold
gập vào trong thay vì bẻ ngược như Huawei Mate X hay Royole FlexPai vì qua quá trình
thử nghiệm, họ thấy rằng việc gập vào trong sẽ tăng tính tiện dụng, bảo vệ màn hình tốt
hơn khi va đập. Màn hình gập của Samsung chỉ là một tấm nền duy nhất, khác hẳn với
các đối thủ khi họ phải ghép hai tấm nền lại với nhau và có nếp gấp ở giữa. Tuy vậy, nó
cũng tốn nhiều thời gian nghiên cứu do kỹ thuật này khó hơn so với bẻ ngược ra ngoài.
Việc đóng, mở Galaxy Fold tạo sự mượt mà và khi gập lại có thể nghe rõ tiếng “cạch”
đặc trưng nhờ các nam châm từ tính gắn ở các cạnh viền màn hình giống hệt như cách 4
gập một cuốn sách sau khi đọc xong. Khi gấp lại, Galaxy Fold có độ dày bằng hai chiếc
điện thoại thông minh khác dù vẫn có thể để gọn trong túi quần, túi xách hay balo. Sức
nặng của máy cũng có thể đã khiến khiến nhiều người dùng phải e ngại. Tuy nhiên, nhà
sản xuất đã thiết kế sản phẩm chỉ có khối lượng 276g với độ dày 7.6mm khi mở ra và sở
hữu kích thước màn hình bên trong là 7.3 inch đủ để trải nghiệm mọi nội dung một cách tốt nhất.
Trong khi hầu hết các thương hiệu lớn của làng công nghệ đều cuốn vào cuộc chạy đua
cấu hình thì Samsung lại phát triển phân khúc mới. Với những người yêu thích công
nghệ thì việc sản phẩm có kích thước như một chiếc điện thoại thông minh và khi mở
rộng có kích thước tương tự như một chiếc máy tính bảng đã giải quyết được bài toán
nhu cầu cho sự kết hợp giữa di chuyển và làm việc cũng như giải trí chất lượng cao của người tiêu dùng.
Hình 2.4. Samsung Galaxy Fold
3. Tính khả thi của màn hình gập Samsung Galaxy Fold
Trước khi ra mắt, Samsung tuyên bố rằng Galaxy Fold vẫn hoạt động hoàn hảo sau
khoảng 200000 lần gập, tương đương với việc người dùng có thể mở/gập điện thoại 100
lần/ngày trong liên tục 5 năm. Và để chứng minh cho tuyên bố của mình, Samsung đã
phát hành một đoạn video cho thấy cách họ thử nghiệm độ bền của Galaxy Fold khi bị
gập liên tục nhiều lần. 5
Hình 3.1. Thử nghiệm gập màn hình Galaxy Fold của Samsung
Đoạn video có thời lượng ngắn cho thấy hàng loạt chiếc Galaxy Fold với màn hình
đang hoạt động được đặt trên hệ thống thử nghiệm. Các hệ thống này có nhiệm vụ thực
hiện liên tục hành động mở và gập màn hình của những chiếc Galaxy Fold. Đây là cách
tốt nhất để ước tính chính xác thời gian thiết bị có thể hoạt động hoàn hảo trước khi nó
có thể xảy ra các sự cố. Phải mất khoảng một tuần để máy thử nghiệm hoàn thành 200
000 lần gập màn hình và Samsung tự hào về con số này vì nó cho thấy độ bền ấn tượng
của Galaxy Fold. Trước đó, Huawei cũng tiết lộ thử nghiệm tương tự với chiếc điện thoại
thông minh màn hình gập của mình nhưng số lần gập lại chỉ là 100000 lần. Mặc dù dự
kiến sản phẩm được ra mắt vào tháng 4/2019 nhưng đến tháng 9/2019 Galaxy Fold mới
được ra mắt do gặp nhiều lỗi khác nhau như lỗi bản lề, xuất hiện điểm lồi ngay tại khu
vực nếp gấp màn hình… Mặc dù công nghệ của Galaxy Fold chưa thể đảm bảo tuyệt đối
về chất lượng thì Samsung vẫn phải vội vàng ra mắt vì lý do đối thủ cạnh tranh là Huawei.
Kể từ khi thông báo về sự ra mắt của Galaxy Fold, nếu chỉ cần thêm một năm nữa để
hoàn thành một chiếc Galaxy Fold hoàn hảo thì có thể Huawei sẽ cho ra mắt trước một
sản phẩm tương tự, khi đó, dù sản phẩm của Samsung có thật sự hoàn hảo thì sẽ vẫn bị
mang tiếng là người đi sau. Cuối cùng, Samsung đã quyết định đưa ra giải pháp là sử
dụng miếng dán bảo vệ màn hình nhằm đảm bảo chất lượng.
4. Đánh giá kết quả triển khai trên thị trường
Theo DSCC thống kê, Samsung chiếm 87% thị phần điện thoại màn hình gập toàn cầu
năm 2020 nhờ sự thành công của Samsung Galaxy Fold. Cuối năm 2019 đầu 2020,
Samsung ghi nhận doanh thu tỷ đô nhờ mẫu Galaxy Fold đạt doanh số 1 triệu chiếc được
bán ra toàn cầu theo chủ tịch Samsung Electronics công bố. Con số này không để so sánh
với doanh số bán ra của các dòng Galaxy S10, S10 Plus, S10e và S10 5G mà
Samsung đã bán ra trong nửa đầu năm 2019. Tuy nhiên, đó là con số ấn tượng cho thấy
sự thành công bất chấp giá bán cao ngất ngưởng để người dùng có thể sở hữu sản phẩm
có thiết kế đột phá. Ghi nhận cho thấy Galaxy Fold đã cháy hàng tại hàng loạt các thị
trường như: Canada, Trung Quốc… Ngay cả tại Việt Nam, theo Samsung Vina đã thông 6
cáo cho biết, sau chỉ sau 6 giờ mở bán giới hạn chiếc điện thoại có thể gập được Galaxy
Fold tại Việt Nam, sản phẩm này đã nhanh chóng cháy hàng.
Bên cạnh những lời khen về sản phẩm thì Galaxy Fold cũng nhận lại những gạch đá trái
chiều vì công nghệ chưa thực sự tối ưu. Điều này có thể được giải thích do chiến lược ra
mắt sản phẩm của Samsung. Tuy vậy thì chiếc Samsung Galaxy Fold vẫn đạt được sự
thành công nhất định, góp phần thay đổi cách suy nghĩ của người dùng về màn hình điện
thoại, giúp Samsung trở thành một trong những nhà sản xuất đi đầu về kiểu dáng mới,
tạo nên trào lưu trong việc ứng dụng công nghệ nhằm mang đến nhiều trải nghiệm mới
mẻ, độc đáo. Sự thành công của chiếc màn hình gập đầu tiên của Samsung là bước đệm
cho sự ra mắt của nhiều mẫu điện thoại gập tốt hơn trong tương lai. 5. Bài học rút ra
5.1. Bài học cho doanh nghiệp

Kiên trì không ngừng để theo đuổi mục tiêu. Sau hơn một thập kỉ kể từ khi Samsung
ấp ủ cho một sản phẩm điện thoại gập thông minh thì đến năm 2019, Galaxy Fold mới
thực sự trở thành bước đệm thành công của điện thoại gập Samsung sau này. Trải qua
nhiều thử nghiệm không nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ người tiêu dùng thì
Samsung vẫn không ngừng thử nghiệm để tìm ra loại màn hình có có chất lượng tốt. Đó
chính là bài học mà các doanh nghiệp hiện tại cần phải học hỏi khi thị trường kinh tế
vẫn đang luôn không ngừng phát triển và thay đổi. Rằng mọi sự kiên trì và nỗ lực sẽ
đều mang lại những thành quả xứng đáng.
Không vì cuộc đua lợi nhuận và thị phần mà bỏ qua chất lượng của sản phẩm. Từ câu
chuyện ra mắt của Samsung, để tiên phong trở thành người dẫn đầu xu hướng màn hình
gập, Samsung đã chưa chú trọng vào một số chi tiết nhỏ như các điểm tiếp xúc trên và
dưới ở khu vực bản lề trên màn hình khi được gấp đôi. Như vậy, song song với mục tiêu
hướng đến những kiểu dáng, mẫu mã phá cách thì doanh nghiệp cũng phải tập trung vào
chất lượng trong từng bộ phận, chi tiết dù là nhỏ nhất để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất
cho người dùng cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững cho thương hiệu.
5.2. Bài học cho cá nhân
Giống như cách Samsung thử nghiệm không ngừng để tìm ra loại màn hình có chất
lượng tốt. Bản thân mỗi người cũng cần phải luôn tự tạo cơ hội trải nghiệm cho mình để
tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, tự hoàn thiện bản thân mình hơn mỗi
ngày. Thông qua những trải nghiệm đó, mỗi người sẽ có thể định vị bản thân một cách
chính xác cũng như xác định được cho bản thân một hướng đi đúng đắn hơn trong tương lai.
Dám đương đầu với khó khăn, thử thách: việc thiết kế màn hình gập vào trong của
Samsung không đơn giản vì phải đòi hỏi cần phải giải quyết nhiều vấn đề về khoa học
vật liệu. Và nếu bỏ cuộc thì Samsung đã không thể cho thế giới chiêm ngưỡng một sản
phẩm công nghệ hiện đại và độc đáo đến như vậy. Trong cuộc sống của mỗi người cũng
sẽ luôn tràn ngập những khó khăn, thử thách ngoài kia, và thái độ cần có là phải dám 7
đương đầu, không chùn bước để tìm ra được cách giải quyết tốt nhất, hướng đến một
tương lai ngày càng tươi đẹp hơn. KẾT LUẬN
Thị trường kinh tế thế giới luôn thay đổi và cạnh tranh không ngừng đòi hỏi mỗi cá
nhân, tổ chức và doanh nghiệp phải luôn đổi mới sáng tạo. Samsung đã từng có thời
điểm bị chững lại khi những sản phẩm cho ra mắt liên tục đều có sự giống nhau khiến
việc cạnh tranh với những thương hiệu lớn khác cùng ngành trở nên khó khăn hơn. Sự
ra đời của điện thoại thông minh màn hình gập đã thực sự khẳng định được vị thế của
Samsung khi sở hữu một thị trường riêng và gia tăng sức mạnh cạnh tranh trên thị trường.
Cho tới thời điểm hiện tại, thị trường điện thoại màn hình gập toàn cầu đang bắt đầu phát
triển với tốc độ ngày một nhanh hơn khi có sự tham gia của các thương hiệu lớn như
Google, Motorola và Huawei. Điều đó tiếp tục đặt ra những thách thức cho Samsung về
những chiến lược hiệu quả để có thể chiếm lĩnh được thị phần, và nếu Samsung không
ngừng đổi mới thì có thể vào một thời điểm nào đó, Samsung vẫn có thể bị bỏ lại ở phía
sau. Trong cuộc sống hiện đại, hội nhập thế giới ngày nay, nếu không ngừng học hỏi, thì
bản thân mỗi người cũng sẽ trở nên lạc hậu, đặc biệt là trong giai đoạn công nghệ AI
đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên, sự sáng tạo của con người là vô hạn và độc nhất
mà không một công nghệ nào có thể sao chép và thay thế. Đó cũng chính là chiếc chìa
khóa dẫn dắt đến sự thành công mà bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào cũng đều phải biết
cách nắm bắt và sử dụng để có thể cạnh tranh một cách hiệu quả trên thị trường. 8
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Từ ý tưởng đến smartphone màn hình gập đầu tiên của Samsung:
https://vnexpress.net/tu-y-tuong-den-smartphone-man-gap-dau-tien-cua-samsung- 4029353.html
2. Cuộc đua sản xuất điện thoại gập bắt đầu tăng tốc:
https://vneconomy.vn/cuoc-dua-san-xuat-dien-thoai-gap-bat-dau-tang-toc.htm
3. Samsung thành công với điện thoại gập nhờ công nghệ màn hình:
https://vnexpress.net/samsung-thanh-cong-voi-dien-thoai-gap-nho-cong-nghe- manhinh-4265346.html
4. Vì sao Samsung dùng thiết kế gập màn hình Galaxy Fold vào trong?:
https://thanhnien.vn/vi-sao-samsung-dung-thiet-ke-gap-man-hinh-galaxy-fold- vaotrong-185829561.htm
5. Samsung chiếm 87% thị phần Smartphone gập:
https://vnexpress.net/galaxy-fold-chiem-87-thi-phan-smartphone-gap-4263608.html
6. Smartphone màn hình gập khó chế tạo như thế nào: https://vnexpress.net/smartphone-
man-hinh-gap-kho-che-tao-the-nao-3945953.html
7. Galaxy Fold ‘thất bại’ trong bài thử nghiệm gập màn hình của CNET:
https://thanhnien.vn/galaxy-fold-that-bai-trong-bai-thu-nghiem-gap-man-hinh-cuacnet- 185890068.htm# 9