Mục lục
PHẦN 1: NỘI DUNG WORKSHOP SÁNG TẠO OOH ĐỂ THAY ĐỔI NHẬN THỨC
CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VỀ VIỆC GIÁO DỤC TRẺ EM KHÔNG NHẤT THIẾT
PHẢI HỌC GIỎI
A. Giới thiệu tổ chức..............................................................................................................1
I. Tên tổ chức: Tổ chức giáo dục phi lợi nhuận DIF........................................................1
II. Tầm nhìn: Mọi đứa trẻ đều có quyền sống và phát triển, có quyền được học tập và
hưởng những cơ hội bình đẳng trong cuộc sống....................................................................1
III. Sứ mệnh: Bảo vệ quyền lợi trẻ em được học tập, khỏe mạnh an toàn không bị tổn
hại để các em có khởi đầu tốt đẹp trong cuộc sống và có cơ hội phát triển toàn diện.....1
B. Chiến dịch: Đồng hành cùng Sunday - Đổi mới nhận thức - Đánh thức tiềm năng...1
I. Mục tiêu của chiến dịch: Góp phần thay đổi nhận thức của người Việt Nam về vấn đề
trẻ em không nhất thiết phải học giỏi....................................................................1
II. II. Đối tượng: Gen Y và Gen Z..........................................................................1
III. Nhà tài trợ: Nestlé MILO, Anh văn Hội Việt Mỹ VUS, Vương quốc đồ chơi
Mykingdom............................................................................................................................1
IV. Hình thức thể hiện:....................................................................................................1
1. Giai đoạn 1: Educated - Giáo dục người tham gia về một vấn đề:.......................2
2. Giai đoạn 2: Engagement - Có được sự tương tác, kích thích với đối tượng mục
tiêu.............................................................................................................................3
3. Giai đoạn 3: Recognize - Có thêm sự hưởng ứng, sự công nhận của nhiều người
hơn......................................................................................................................................4
PHẦN 2: QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI Ý TƯỞNG
I. Hình thành ý tưởng...........................................................................................................7
1. Lý do chọn đề tài...........................................................................................................7
2. Quy trình sáng tạo - Phương pháp phân kỳ...............................................................8
2.1 Giai đoạn đầu tiên.........................................................................................................8
2.2 Giai đoạn tiếp theo........................................................................................................9
II. Sàng lọc ý tưởng..............................................................................................................10
1. Chiếc hộp vàng............................................................................................................10
2. Lọc ý tưởng..................................................................................................................10
3. Chọn ý tưởng...............................................................................................................10
III. Xây dựng ý tưởng thực hiện ý tưởng......................................................................11
V. Mô phỏng ý tưởng............................................................................................................13
1. Giai đoạn 1...........................................................................................................13
2. Giai đoạn 2...........................................................................................................13
3. Giai đoạn 3..........................................................................................................14
VI. Thuyết trình ý tưởng.......................................................................................................14
PHẦN 3: QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN Ý TƯỞNG..............................................................14
II. Master Plan........................................................................................................................14
LỜI CẢM ƠN
Nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn đến Đại học Kinh tế TP.HCM vì đã đưa học phần “Tư
duy sáng tạo” vào chương trình học của sinh viên. Sau một thời gian học tập trên lớp, cùng
với quá trình thực hành nghiên cứu, chúng em đã hoàn thành dự án và bài tiểu luận cuối kỳ
học phần “Tư duy sáng tạo”.
Đặc biệt, chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên Lê Vũ Lan Oanh. Nhờ những
bài giảng của cô và những buổi học được làm việc nhóm, được thực hành những phương
pháp sáng tạo, chúng em đã có cơ hội hiểu thêm về sự tư duy và sự sáng tạo cùng với tầm
quan trọng của hai yếu tố đó trong cuộc sống, từ đó áp dụng vào dự án và bài tiểu luận cuối
kỳ của mình.
Trong suốt các buổi học, chúng em đã rất cố gắng trau dồi thêm kiến thức để hoàn thành dự
án và bài tiểu luận này. Tuy nhiên, do năng lực và trải nghiệm thực tế của chúng em còn hạn
chế, nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng em kính mong cô giúp đỡ, góp ý để bài
tập cuối kỳ của chúng em thêm hoàn thiện hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn!
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, việc học giỏi vẫn đang được coi là tiêu chuẩn đánh giá thành công và uy tín trong
xã hội, đặc biệt là trong văn hóa giáo dục của người Việt Nam. Trong suốt quá trình phát triển
của đất nước, sự đánh giá cao về thành tích học tập đã trở thành một áp lực khó tránh khỏi
đối với cả phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, đề tài này tập trung vào một quan điểm đang
trỗi dậy trong xã hội hiện đại, đó là thay đổi nhận thức của người Việt Nam về việc giáo dục
trẻ em không nhất thiết phải học giỏi.
Trước khi đi vào nội dung của tiểu luận, chúng ta hãy cùng nhìn lại quá trình hình thành của
hệ thống giáo dục Việt Nam. Trong suốt nhiều thập kỷ, học giỏi đã được coi là mục tiêu hàng
đầu, một yếu tố quyết định sự thành công trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Xã hội Việt Nam
đã gắn kết học giỏi với sự đảm bảo tương lai tốt đẹp, cơ hội nghề nghiệp và lòng tin vào sự
phát triển cá nhân. Tuy nhiên, điều này đã tạo ra một áp lực khổng lồ, đặc biệt là đối với các
em học sinh. Nhưng cuộc sống thay đổi, xã hội phát triển, và những quan niệm truyền thống
cần được xem xét lại. Trong một thế giới đa dạng với nhiều lĩnh vực khác nhau, khả năng
sáng tạo, tư duy linh hoạt và khả năng giải quyết vấn đề trở thành những yếu tố quan trọng
đối với sự thành công và hạnh phúc. Việc chỉ tập trung vào việc học giỏi có thể hạn chế khả
năng phát triển của con người, khiến họ trở thành những người thiếu tự tin, khó thích nghi và
không biết cách đối mặt với những thách thức thực tế.
Để thay đổi nhận thức của người Việt Nam về việc giáo dục trẻ em không nhất thiết phải học
giỏi, chúng ta cần tìm kiếm những phương pháp giáo dục độc đáo và hiệu quả. Trong bài tiểu
luận này, nhóm sẽ tập trung vào một công cụ sáng tạo mạnh mẽ có thể thay đổi cách nhìn của
xã hội về giáo dục trẻ em - OOH (Out-of-Home) - một hình thức quảng cáo ngoài trời đầy
tiềm năng.
1
PHẦN 1: NỘI DUNG WORKSHOP SÁNG TẠO OOH ĐỂ THAY ĐỔI NHẬN THỨC
CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VỀ VIỆC GIÁO DỤC TRẺ EM KHÔNG NHẤT THIẾT
PHẢI HỌC GIỎI
Với đề bài này, để sáng tạo và thực hiện một OOH tốt nhất có thể, nhóm đã quyết định hóa
thân vào một tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục để thực hiện một chiến dịch nhằm thay đổi
nhận thức của người Việt Nam về việc giáo dục trẻ em không nhất thiết phải học giỏi.
A. Giới thiệu tổ chức
I. Tên tổ chức: Tổ chức giáo dục phi lợi nhuận DIF.
II.
Tầm nhìn: Mọi đứa trẻ đều có quyền sống và phát triển, có quyền được học tập và hưởng
những cơ hội bình đẳng trong cuộc sống.
III. Sứ mệnh: Bảo vệ quyền lợi trẻ em được học tập, khỏe mạnh và an toàn không bị tổn hại
để các em có khởi đầu tốt đẹp trong cuộc sống và có cơ hội phát triển toàn diện.
B. Chiến dịch: Đồng hành cùng Sunday - Đổi mới nhận thức - Đánh thức tiềm năng.
I. Mục tiêu của chiến dịch: Góp phần thay đổi nhận thức của người Việt Nam về vấn
đề trẻ em không nhất thiết phải học giỏi.
II. Đối tượng: Gen Y và Gen Z. III. Nhà tài trợ: Nestlé MILO, Anh văn Hội Việt Mỹ
VUS, Vương quốc đồ chơi
Mykingdom.
IV. Hình thức thể hiện:
- Giai đoạn 1: Pop-up
- Giai đoạn 2: Billboard
- Giai đoạn 3: Talkshow
Chi tiết về các giai đoạn của chiến dịch:
Big idea: “Học giỏi không phải là con đường duy nhất để thành công.”
Dựa trên big idea nhóm đã chọn, tiếp đó xây dựng lên các giai đoạn thực hiện chiến lược
bao gồm 3 giai đoạn.
2
1. Giai đoạn 1: Educated - Giáo dục người tham gia về một vấn đề:
Vị trí đặt pop-up: Ở các trung tâm thương mại, siêu thị,...
Mục đích hướng đến: Khiến cho người tham gia nhìn nhận lại cách giáo dục trẻ em
của chính bản thân họ.
Ý tưởng thực hiện: Nhóm tác giả quyết định sẽ tạo ra Mascot với pop - up.
Lý do chọn Mascot: Bởi vì Mascot là linh vật, biểu tượng hoặc nhân vật đại diện cho
một tổ chức, sự kiện thường được thiết kế để mang tính giải trí và thu hút sự chú ý. Mascot
thứ thể hiện được tinh thần, giá trị hoặc thông điệp mà nhóm muốn truyền đạt, nó sẽ góp phần
tăng sự nhận diện và có hiệu quả tốt trong việc truyền tải thông điệp.
Mô tả Mascot: Sunday - nghĩa đen là chủ nhật (tượng trưng cho 1 ngày nghỉ trong
tuần của tất cả mọi người, nhưng có những đứa trẻ lại phải đi học thêm vào ngày này trong
tuần nên đây sẽ là mong ước “có 1 ngày chủ nhật được vui chơi thỏa thích” đúng nghĩa của
chúng).
Link âm thanh của Mascot: âm thanh
Ý nghĩa Mascot: Sunday mang một màu vàng ấm áp tạo một không khí tươi vui tràn
đầy sức sống, đem lại sự may mắn hạnh phúc trong cuộc sống, phần da của Sunday mang
màu gỗ, tượng trưng cho sự rắn chắc, chịu được mọi ngoại lực tác động vào chí kiên cường).
Sunday mang đặc tính hướng quang nên luôn luôn hướng về phía mặt trời thể hiện một sức
sống mãnh liệt, luôn hướng về phía trước và vươn lên trong cuộc sống.
Ở những vị trí đặt pop-up sẽ có Sunday làm đại diện để giao lưu với những người qua
đường, và Sunday sẽ luôn xuất hiện xuyên suốt chiến dịch của tổ chức. Đi kèm theo Sunday là
một audio truyền tải lời tâm sự của một bạn nhỏ. Tổ chức của chúng tôi cũng đã trang bị những
3
cái headphones để cho những người tham gia sẽ có thể nghe được rõ ràng câu chuyện của bạn
nhỏ đấy.
Tại đó sẽ có mã QR về audio của bạn nhỏ đấy để người tham gia có thể quét và nghe
được chi tiết hơn ở bất cứ nơi đâu. Bên cạnh đó thì những người tham gia sẽ được nhận những
phần quà nho nhỏ như: thú nhồi bông Sunday, bút vở in hình Sunday, hoặc các phần quà
khác từ nhà tài trợ để có thể thu hút và kích thích mọi người tham gia nhiều hơn.
2. Giai đoạn 2: Engagement - Có được sự tương tác, kích thích với đối tượng mục tiêu.
Ở giai đoạn thứ 2 này, tổ chức đã lên ý tưởng thực hiện bắt đầu từ việc tạo các thiết kế
in ấn chúng lên các tấm poster, pano billboard. Vì các hình thức OOH này phương tiện
quảng cáo lớn ấn tượng để truyền tải thông điệp được đặt tại những vị trí đông đúc nổi
bật như trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, trạm chờ xe buýt,... Để thể tạo sự
tò mò, thu hút sự chú ý của công chúng và khuyến khích sự tương tác của người đi đường.
Trên poster, pano billboard có đầy đủ thông tin tham gia chương trình talkshow về
vấn đề thay đổi nhận thức của người Việt Nam về vấn đề giáo dục trẻ em không nhất thiết phải
học giỏi. (Link video billboard: video )
Mục đích hướng đến: Cho những người lớn thấy rằng liệu họ có đang giáo dục trẻ em sai
cách và để cho những đứa trẻ được nói lên tiếng lòng của bản thân. Đồng thời chứng minh
được rằng học giỏi không phải con đường duy nhất để đến với thành công như họ hằng mong
đợi. Thay vào đó chúng ta hãy lắng nghe suy nghĩ của con, để con được chọn con đường của
chính nó.
4
Đi kèm giai đoạn thứ hai này một video giới thiệu về các nhân vật sẽ tham gia talkshow
như gia đình Lý Hải, MC Quyền Linh và diễn giả sẽ đồng hành ở talkshow là TS. Đào Lê Hòa
An. Bên cạnh đó video này của chúng tôi cũng giới thiệu về talkshow với nội dung dung xoay
quanh “Xu hướng giáo dục trẻ - Đâu là phương pháp tối ưu”.
3. Giai đoạn 3: Recognize - Có thêm sự hưởng ứng, sự công nhận của nhiều người
hơn.
Mục đích hướng đến: Truyền tải thông điệp là đừng áp đặt con cái học quá nhiều. Học
giỏi không phải là con đường duy nhất hướng tới thành công.
Ý tưởng thực hiện: Tạo buổi Talkshow
a. tham dự:
Như đã đề cập ở giai đoạn 1, sau khi mọi người tham gia các hoạt động ở Booth, họ sẽ
được phát 1 tờ rơi đề cập đến thông tin về buổi Talkshow cuối này. Trên tờ rơi có đính kèm mã
QR và người tham gia nếu có nhu cầu tham gia Talkshow sẽ quét mã, điền form các thông tin
cần thiết để mời tham dự. Tất nhiên người tham gia có thể chọn linh hoạt giữa hai hình
thức tham gia là offline và online.
b. Agenda của buổi talkshow:
Buổi Talkshow dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 01/07/2023.
Giờ diễn ra sẽ theo Agenda của chương trình: Bắt đầu Check-in vào 19h và kết thúc
chương trình vào 21h.
Link Agenda: Agenda
Địa điểm tổ chức: Sheraton Saigon Hotel & Towers (88 Đồng Khởi, quận 1, TP.
HCM).
5
19h: Thời gian check in
Các khán giả, người tham gia sẽ check in, cung cấp thông tin liên lạc để có thể trao đổi,
đồng hành với Sunday sau talkshow. Đồng thời các khán giả sẽ nhận được dự
thưởng của chương trình, phần quà sẽ trao sau khi kết thúc chương trình.
19h15: Giới thiệu chương trình
MC sẽ có vai trò giới thiệu chương trình, cũng như các chuyên gia và khách mời tham
dự trong buổi talkshow.
19h30: Bàn luận về vấn đề “Xu hướng giáo dục trẻ - Đâu là phương pháp tối ưu?” Đây
là thời gian để các chuyên gia và khách mời sẽ chia sẻ, trao đổi với tất cả mọi người về
vấn đề giáo dục trẻ em, đưa ra các quan điểm, phương pháp, biện pháp cải thiện về cách
giáo dục trẻ em như thế nào là đúng đắn, thể giúp trẻ phát triển khả năng một cách
tốt nhất. Tiếp đó sẽ có chiếc video phỏng vấn về những suy nghĩ, chia sẻ của trẻ em về
vấn đề học tập cũng như là những khía cạnh khác trong cuộc sống để tất cả mọi người
tham gia buổi talkshow sẽ lắng nghe và nhìn nhận lại những gì mà những đứa trẻ nghĩ.
20h30: Q&A
Cuộc hỏi đáp giữa khán giả với chuyên gia và khách mời.
21h: Bế mạc
Tổ chức trao quà và tổng kết lại chương trình.
Các phần quà trong chương trình gồm có:
- Giải nhất: vé du lịch cho gia đình tại Phú Quốc
- Giải nhì: TV
- Giải ba: Balo và cặp loa bluetooth
c. Khách mời:
Nhóm quyết định chọn celeb sức ảnh hưởng lớn trong hội để tham dự buổi
talkshow chia sẻ và truyền đạt những lời khuyên tích cực trong vấn đề giáo dục trẻ em không
nhất thiết phải học giỏi.
6
MC của chương trình sẽ do chú Quyền Linh đảm nhận. MC Quyền Linh là một người
thành công trong showbiz khi tên tuổi của chú nổi tiếng với những điều nhân ái, một người
đời rất sạch. Điều đó không chỉ thể hiện qua cách chú đối xử với những người xung
quanh, còn cách chú ứng dụng vào để giáo dục 2 ái nữ nhà mình: biết trân trọng đồng
tiền, dạy con biết ơn,... chính điều đó cũng thể hiện lên nhân cách cao đẹp của chú. Qua những
điều trên, BTC thấy rằng MC Quyền Linh phù hợp để dẫn chương trình Talkshow này hơn
ai hết.
Bên cạnh đó, diễn giả chia sẻ sẽ đồng hành xuyên suốt chương trình là Tiến Sĩ Đào Lê
Hòa An, Giám Đốc phát triển ứng dụng tâm lý và hướng nghiệp 4.0 JobWay. Ông là người có
đủ kiến thức, trình độ kinh nghiệm trong lĩnh vực tâm học đường, tâm xã hội, tâm
học hướng nghiệp.
Cuối cùng, nhân vật mà nhóm muốn mời đến để đồng hành cùng chiến dịch và truyền
cảm hứng đến cộng đồng mà nhóm chọn là gia đình Lý Hải. Bởi vì Lý Hải là một nghệ sĩ nổi
tiếng, dễ nhận diện. Bên cạnh đó hiện nay gia đình anh đang nhận được sự đặc biệt quan
tâm, chú ý từ phía khán giả, hình ảnh gia đình Hải trong mắt mọi người mang giá trị khá
tích cực, là một gia đình êm ấm và hạnh phúc với lối sống khá giản dị, gần gũi. Đồng thời, vợ
chồng Hải cũng đã chia sẻ một số phương pháp quan điểm giáo dục con cái gia
đình anh đã áp dụng, những lời chia sẻ đó cũng nhận được những lời phản hồi tích cực từ phía
cộng đồng.
Trong buổi talkshow này, Lý Hải và cùng với chuyên gia sẽ có vai trò chia sẻ, truyền
đạt lại những kiến thức, phương pháp, lời khuyên và chỉ ra đâu là cách tốt nhất để giúp trẻ em
thành công và chỉ ra rằng thành công không nhất thiết phải là học giỏi, nên cho con cái được
chọn, được phát huy tiềm năng của con.
Phần 2: Quá trình triển khai ý tưởng
I. Hình thành ý tưởng
1. Lý do chọn đề tài:
Giữa rất nhiều đề tài mà cô đưa ra, nhóm DIF đã chọn đề tài về thay đổi nhận thức của người
Việt Nam trong việc giáo dục trẻ em không nhất thiết phải học giỏi. Đây là một đề tài thuộc về
mảng giáo dục. Giáo dục đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển hội hiện nay. Giáo
7
dục thể thay đổi nâng cao cả chất lượng cuộc sống của con người cộng đồng, ảnh
hưởng đến sự phát triển tương lai của thế hệ trẻ, tạo ra một hội tốt đẹp hơn. Một dự án
về giáo dục thể tạo ra sự thay đổi đáng kể và cải tiến trong hệ thống go dục, từ việc tìm
hiểu về các thách thức hiện tại, nhận diện những cơ hội cải thiện và đề xuất các giải pháp mới,
có thể góp phần vào việc cải thiện chất lượng giáo dục và thúc đẩy sự phát triển bền vững.
2. Quy trình sáng tạo - Phương pháp phân kỳ
2.1 Giai đoạn đầu tiên:
DIF đã đặt câu hỏi xoay quanh đề bài: mỗi thành viên của tổ chức sẽ đặt ít nhất 5 câu hỏi mở
dựa trên những hướng dẫn trước đó của Lan Oanh. Sau đó, các thành viên chọn ra 3 câu hỏi
theo định hướng của nhóm và 3 câu hỏi được chọn nhiều nhất sẽ được gửi cho cô nhận xét và
chọn ra được 1 câu “Không nhất thiết phải học giỏi thì cần phải như thế nào?” làm câu hỏi thử
thách để tiến hành các bước tiếp theo. Tuy vậy, trong câu hỏi đó từ “không” mang ý phủ
định gây khó hiểu cho các thành viên. Cuối cùng, các thành viên chốt lại một câu khác “Tại
sao cha mẹ luôn áp đặt con cái học giỏi?”
8
2.2 Giai đoạn tiếp theo:
Các thành viên sẽ đưa ra các câu trả lời cho câu hỏi thử thách đã thảo luận như trên. bước
này, DIF đã áp dụng các phương pháp mà giảng viên đã hướng dẫn trước đó để thực hiện.
- Bước đầu 12 phút im lặng. Đây 12 phút để các ý tưởng nảy ra trong đầu trong
môitrường xung quanh yên tĩnh và không có sự xao lạc, tắt các thiết bị phát ra âm thanh. Mỗi
người sẽ dành thời gian suy nghĩ và tạo ra ý tưởng riêng của mình trong suốt 12 phút. Sau khi
kết thúc 12 phút, mỗi thành viên thể chia sẻ ý tưởng của mình với nhau bằng cách dán tất
cả những tờ giấy note đã viết ra ý tưởng lên 1 tờ giấy A0 trắng. Các thành viên sẽ đọc và tiến
hành bước tiếp theo.
- Tiếp đến phương pháp vắt chanh, vắt ý tưởng. bước này, các thành viên thể
thamkhảo những ý kiến trên tờ giấy trắng lúc nãy kể cả internet để vắt ra hết ý tưởng cho
câu trả lời cho câu hỏi thử thách.
- bước tiếp theo này, mỗi người sẽ đóng vai những người nổi tiếng. Nếu mình họ
khi giảiquyết vấn đề này thì mình sẽ làm những gì. Bằng cách này, có thể suy nghĩ, hành động
và đưa ra quyết định dựa trên quan điểm và phong cách của nhân vật đó.
- Bước cuối của giai đoạn này là versus. Các thành viên sẽ đọc tất cả các ý tưởng từ đầu
đếngiờ được dán trên tờ giấy trắng rồi viết ra 1 ý tưởng đối lập lại với 1 ý tưởng trước đó.
Phương pháp versus giúp mở rộng tầm nhìn đưa ra nhiều ý tưởng mới bằng ch tạo ra sự
9
đối lập và khác biệt trong quan điểm và suy nghĩ. Phương pháp này cũng khuyến khích tư duy
sáng tạo và trích xuất thông tin từ các góc độ khác nhau.
II. Sàng lọc ý tưởng
Từ những ý tưởng đã được nhóm xây dựng dựa trên đề tài của nhóm. Các thành viên đã tiến
hành quy trình sàng lọc lựa chọn đtìm ra ý tưởng phù hợp nhất. Phục vụ cho mục tiêu
chiến dịch nhằm mang lại hiệu quả cao cho dự án. Đây là quy trình quan trọng giúp chúng em
hạn chế được những rủi ro trong quá trình thực hiện.
căn cứ vào những tiêu chí để đánh giá ý tưởng của mình. Nhóm tiến hành chọn ý tưởng qua
3 bước sau:
1. Chiếc hộp vàng:
Sắp xếp các ý tưởng đề xuất vào bốn chiếc hộp màu sắc:
- Chiếc hộp đơn giản
- Chiếc hộp cải tiến
- Chiếc hộp đột phá
- Chiếc hộp không thể
Tất cả các thành viên trong nhóm đã tiến hành phân loại các ý tưởng đề xuất sao cho phù hợp
với bốn chiếc hộp nêu trên một cách thống nhất. rất nhiều ý tưởng trùng lặp nhau trong
chiếc hộp đơn giản được nhóm phân loại. Số lượng ý tưởng của nhóm giảm dần theo thứ tự từ
đơn giản đến không thể.
2. Lọc ý tưởng:
Tiến hành chọn ra một ý tưởng hay nhất cho mỗi chiếc hộp thông qua hình thức bỏ phiếu đầu
và những cơ sở lý thuyết từ các lập luận và ý kiến khách quan của nhóm.
3. Chọn ý tưởng
Chọn ra một ý tưởng bắt đầu phát triển thành đề xuất. Ý tưởng được lựa chọn thông qua
hình thức thảo luận, bỏ phiếu kín. Đưa ra các lập luận và giả thuyết mang tính chất khả thi cho
ý tưởng. Nhờ sự góp ý đến từ mentor Ms Lê Vũ Lan Oanh để nhóm chọn ra được một ý tưởng
hoàn chỉnh nhất đó chính là “Học giỏi không phải là con đường duy nhất để thành công”.
10
III. Xây dựng ý tưởng và thực hiện ý tưởng:
Từ ý tưởng được chọn lọc: “học giỏi không phải con đường duy nhất đi đến thành
công”, các thành viên nhóm đã triển khai đóng góp các ý tưởng cho việc hoàn thành từng giai
đoạn của workshop.
Việc thay đổi nhận thức của người Việt Nam nhóm cho rằng là vấn đề lâu dài cần thời
gian để có thể thay đổi được. Chính vì vậy, nhóm đã quyết định chọn thực hiện một chiến dịch
gồm 03 giai đoạn, mang tính lâu dài để lại những thay đổi dần nhận thức của người Việt
Nam.
- Về đối tượng: gen Ygen Z, hai nhóm đối tượng chiếm đa số thành phần dân số, bên
cạnh đó, nhóm chọn gen Z bởi vì đây nhóm đối tượng dễ tiếp nhận những ý kiến mới
hơn so với những nhóm đối tượng khác. nhóm đối tượng này cũng sẽ phát triển việc
xây dựng gia đình và sinh con trong thời gian sắp tới.
- Về các giai đoạn của chiến dịch:
+ Giai đoạn 1: nhóm chọn ý tưởng triển khai đặt pop-up tại các trung tâm thương
mại với mô hình Mascot, việc này lấy ý tưởng từ những mô hình mascot lớn tại
các trung tâm thương mại khác. Với mong muốn, thu hút số lượng người tham
gia, việc đặt tại các trung tâm thương mại sẽ giúp chiến dịch được nhiều người
biết đến hơn. Nội dung cụ thể trong giai đoạn này, nhóm muốn tạo ra nhận thức
khác của người nghe về việc “liệu chúng ta đã giáo dục con em mình đúng cách
hay chưa?”, “liệu chúng ta đã để con em nh được tự do học hỏi những
chúng yêu thích hay chưa?”.
11
Để chiến dịch là một câu chuyện xuyên suốt liền mạch, trong giai đoạn 1,
nhóm đã hóa thân là nhân vật Sunday, kể lại một câu chuyện dựa trên tâm trạng
chung của những đứa trẻ bị phụ huynh áp đặt học tập quá mức.
Sau nhiều tranh luận về việc thể hiện ý tưởng này tại pop-up như thế nào, nhóm
quyết định chọn phương án để mọi người tham gia nghe trực tiếp thông qua
thiết bị tai nghe gắn trực tiếp từ hình mascot tại trung tâm thương mại. Nhóm
chọn hình thức này với mong muốn giúp người nghe có được ấn tượng và cảm
nhận sâu sắc nhất về câu chuyện mà nhóm muốn truyền đạt.
+ Giai đoạn 2: sau nhiều bàn bạc, nhóm quyết định thể hiện OOH thông qua hai
hình thức gồm có OOH video và OOH poster.
OOH video sẽ được chiếu trên Billboard, nội dung chủ yếu của video là giới
thiệu chiến dịch cũng như talkshow ở giai đoạn 3
OOH poster sẽ được dán tại những địa điểm gần trường học, trạm xe buýt,
nhóm chọn những địa điểm này bởi đây những địa điểm nhiều đối
tượng trong nhóm đối ợng được hướng đến, cả học sinh phụ huynh.
Nhóm mong muốn sẽ tạo nên những sự quen thuộc lâu dài của các đối tượng
này và dần thay đổi nhận thức của họ.
+ Giai đoạn 3: Nhóm chọn tổ chức talkshow với mục tiêu có thể Call to action đối
với các đối tượng. Việc lắng nghe các chia sẻ từ các chuyên gia sẽ giúp những đối
tượng tham gia các khách mời sẽ giúp họ những góc nhìn mới trong việc giáo
dục con em của họ.
Nội dung gồm câu chuyện của mascot Sunday, nội dung của video và poster được thực
hiện và chỉnh sửa xuyên suốt của team nội dung.
Dựa trên những nội dung của team nội dung, team thiết kế đã lên ý tưởng vẽ mascot
lấy cảm hứng từ hoa hướng dương học sinh để ghép lại tạo thành mascot. Từ bản vẽ 2D,
nhóm quyết định dựng bản vẽ 3D để mascot sinh động hơn. Poster cũng như video được team
thiết kế lấy tone màu chủ đạo là vàng, nâu, xanh để thiết kế.
Việc xây dựng và thực hiện ý tưởng là đóng góp của tập thể nhóm đã làm việc trong rất
nhiều ngày và rất nhiều lần chỉnh sửa để có được phiên bản hoàn thiện cuối cùng.
12
V. Mô phỏng ý tưởng
1. Giai đoạn 1
Nhóm đã tiến hành thiết kế mô hình mascot dựa trên giá trị mà nhóm muốn hướng đến với tên
gọi là Sunday. Mascot được mô phỏng bằng mô hình đất sét tự khô và điểm tô bằng 3 màu chủ
đạo của Sunday là vàng, nâu, xanh.
Đoạn âm thanh Sunday được thu âm từ lời tâm sự của một cậu dài khoảng 1 phút. âm
thanh
2. Giai đoạn 2
Các thành viên đã thiết kế hình ảnh được xuất hiện trên Poster, Pano Billboard. Đối với
Poster và Pano, nhóm đã xác định những yếu tố cần có như: hình ảnh mascot Sunday, big idea,
tên chiến dịch, nhà tài trợ và thông tin đi đến talkshow ở giai đoạn 3. Đối với Billboard, nhóm
thiết kế đã xây dựng một video 37 giây, chứa các thông tin liên quan đến talkshow “Xu hướng
giáo dục trẻ - Đâu phương pháp tối ưu”: các nhân vật sẽ tham gia talkshow, quà tặng khi
tham gia, mã QR dẫn đến giai đoạn 3.
3. Giai đoạn 3
Xây dựng ý tưởng tổ chức talkshow, agenda của buổi talkshow, lựa chọn thời gian, địa điểm
diễn ra talkshow, MC và khách mời tham dự.
VI. Thuyết trình ý tưởng
Nội dung thuyết trình chia thành 2 phần: phần 1 là giới thiệu chi tiết vềc giai đoạn của chiến
dịch, phần 2 là quá trình triển khai ý tưởng.
13
Phần 1 sẽ do 4 bạn đóng vai là một tổ chức phi lợi nhuận để quảng bá về chiến dịch. Phần 2 sẽ
do 4 bạn còn lại trình bày về quá trình triển khai ý tưởng của nhóm.
B. Quá trình thực hiện ý tưởng
II. Master Plan
Link Master Plan
14

Preview text:

Mục lục
PHẦN 1: NỘI DUNG WORKSHOP SÁNG TẠO OOH ĐỂ THAY ĐỔI NHẬN THỨC
CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VỀ VIỆC GIÁO DỤC TRẺ EM KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI HỌC GIỎI
A. Giới thiệu tổ chức..............................................................................................................1
I. Tên tổ chức: Tổ chức giáo dục phi lợi nhuận DIF........................................................1
II. Tầm nhìn: Mọi đứa trẻ đều có quyền sống và phát triển, có quyền được học tập và
hưởng những cơ hội bình đẳng trong cuộc sống....................................................................1
III. Sứ mệnh: Bảo vệ quyền lợi trẻ em được học tập, khỏe mạnh và an toàn không bị tổn
hại để các em có khởi đầu tốt đẹp trong cuộc sống và có cơ hội phát triển toàn diện.....1
B. Chiến dịch: Đồng hành cùng Sunday - Đổi mới nhận thức - Đánh thức tiềm năng...1
I. Mục tiêu của chiến dịch: Góp phần thay đổi nhận thức của người Việt Nam về vấn đề
trẻ em không nhất thiết phải học giỏi....................................................................1
II. II. Đối tượng: Gen Y và Gen Z..........................................................................1
III. Nhà tài trợ: Nestlé MILO, Anh văn Hội Việt Mỹ VUS, Vương quốc đồ chơi
Mykingdom............................................................................................................................1 IV.
Hình thức thể hiện:....................................................................................................1
1. Giai đoạn 1: Educated - Giáo dục người tham gia về một vấn đề:.......................2
2. Giai đoạn 2: Engagement - Có được sự tương tác, kích thích với đối tượng mục
tiêu.............................................................................................................................3
3. Giai đoạn 3: Recognize - Có thêm sự hưởng ứng, sự công nhận của nhiều người
hơn......................................................................................................................................4
PHẦN 2: QUÁ TRÌNH TRIỂN KHAI Ý TƯỞNG
I. Hình thành ý tưởng...........................................................................................................7
1. Lý do chọn đề tài...........................................................................................................7
2. Quy trình sáng tạo - Phương pháp phân kỳ...............................................................8
2.1 Giai đoạn đầu tiên.........................................................................................................8
2.2 Giai đoạn tiếp theo........................................................................................................9
II. Sàng lọc ý tưởng..............................................................................................................10
1. Chiếc hộp vàng............................................................................................................10
2. Lọc ý tưởng..................................................................................................................10
3. Chọn ý tưởng...............................................................................................................10
III. Xây dựng ý tưởng và thực hiện ý tưởng......................................................................11
V. Mô phỏng ý tưởng............................................................................................................13
1. Giai đoạn 1...........................................................................................................13
2. Giai đoạn 2...........................................................................................................13
3. Giai đoạn 3..........................................................................................................14
VI. Thuyết trình ý tưởng.......................................................................................................14
PHẦN 3: QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN Ý TƯỞNG..............................................................14
II. Master Plan........................................................................................................................14 LỜI CẢM ƠN
Nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn đến Đại học Kinh tế TP.HCM vì đã đưa học phần “Tư
duy sáng tạo” vào chương trình học của sinh viên. Sau một thời gian học tập trên lớp, cùng
với quá trình thực hành nghiên cứu, chúng em đã hoàn thành dự án và bài tiểu luận cuối kỳ
học phần “Tư duy sáng tạo”.
Đặc biệt, chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên Lê Vũ Lan Oanh. Nhờ những
bài giảng của cô và những buổi học được làm việc nhóm, được thực hành những phương
pháp sáng tạo, chúng em đã có cơ hội hiểu thêm về sự tư duy và sự sáng tạo cùng với tầm
quan trọng của hai yếu tố đó trong cuộc sống, từ đó áp dụng vào dự án và bài tiểu luận cuối kỳ của mình.
Trong suốt các buổi học, chúng em đã rất cố gắng trau dồi thêm kiến thức để hoàn thành dự
án và bài tiểu luận này. Tuy nhiên, do năng lực và trải nghiệm thực tế của chúng em còn hạn
chế, nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng em kính mong cô giúp đỡ, góp ý để bài
tập cuối kỳ của chúng em thêm hoàn thiện hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn! LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, việc học giỏi vẫn đang được coi là tiêu chuẩn đánh giá thành công và uy tín trong
xã hội, đặc biệt là trong văn hóa giáo dục của người Việt Nam. Trong suốt quá trình phát triển
của đất nước, sự đánh giá cao về thành tích học tập đã trở thành một áp lực khó tránh khỏi
đối với cả phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, đề tài này tập trung vào một quan điểm đang
trỗi dậy trong xã hội hiện đại, đó là thay đổi nhận thức của người Việt Nam về việc giáo dục
trẻ em không nhất thiết phải học giỏi.
Trước khi đi vào nội dung của tiểu luận, chúng ta hãy cùng nhìn lại quá trình hình thành của
hệ thống giáo dục Việt Nam. Trong suốt nhiều thập kỷ, học giỏi đã được coi là mục tiêu hàng
đầu, một yếu tố quyết định sự thành công trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Xã hội Việt Nam
đã gắn kết học giỏi với sự đảm bảo tương lai tốt đẹp, cơ hội nghề nghiệp và lòng tin vào sự
phát triển cá nhân. Tuy nhiên, điều này đã tạo ra một áp lực khổng lồ, đặc biệt là đối với các
em học sinh. Nhưng cuộc sống thay đổi, xã hội phát triển, và những quan niệm truyền thống
cần được xem xét lại. Trong một thế giới đa dạng với nhiều lĩnh vực khác nhau, khả năng
sáng tạo, tư duy linh hoạt và khả năng giải quyết vấn đề trở thành những yếu tố quan trọng
đối với sự thành công và hạnh phúc. Việc chỉ tập trung vào việc học giỏi có thể hạn chế khả
năng phát triển của con người, khiến họ trở thành những người thiếu tự tin, khó thích nghi và
không biết cách đối mặt với những thách thức thực tế.
Để thay đổi nhận thức của người Việt Nam về việc giáo dục trẻ em không nhất thiết phải học
giỏi, chúng ta cần tìm kiếm những phương pháp giáo dục độc đáo và hiệu quả. Trong bài tiểu
luận này, nhóm sẽ tập trung vào một công cụ sáng tạo mạnh mẽ có thể thay đổi cách nhìn của
xã hội về giáo dục trẻ em - OOH (Out-of-Home) - một hình thức quảng cáo ngoài trời đầy tiềm năng.
PHẦN 1: NỘI DUNG WORKSHOP SÁNG TẠO OOH ĐỂ THAY ĐỔI NHẬN THỨC
CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VỀ VIỆC GIÁO DỤC TRẺ EM KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI HỌC GIỎI
Với đề bài này, để sáng tạo và thực hiện một OOH tốt nhất có thể, nhóm đã quyết định hóa
thân vào một tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục để thực hiện một chiến dịch nhằm thay đổi
nhận thức của người Việt Nam về việc giáo dục trẻ em không nhất thiết phải học giỏi.
A. Giới thiệu tổ chức I.
Tên tổ chức: Tổ chức giáo dục phi lợi nhuận DIF. II.
Tầm nhìn: Mọi đứa trẻ đều có quyền sống và phát triển, có quyền được học tập và hưởng
những cơ hội bình đẳng trong cuộc sống.
III. Sứ mệnh: Bảo vệ quyền lợi trẻ em được học tập, khỏe mạnh và an toàn không bị tổn hại
để các em có khởi đầu tốt đẹp trong cuộc sống và có cơ hội phát triển toàn diện.
B. Chiến dịch: Đồng hành cùng Sunday - Đổi mới nhận thức - Đánh thức tiềm năng.
I. Mục tiêu của chiến dịch: Góp phần thay đổi nhận thức của người Việt Nam về vấn
đề trẻ em không nhất thiết phải học giỏi. II.
Đối tượng: Gen Y và Gen Z. III.
Nhà tài trợ: Nestlé MILO, Anh văn Hội Việt Mỹ
VUS, Vương quốc đồ chơi Mykingdom. IV.
Hình thức thể hiện: - Giai đoạn 1: Pop-up - Giai đoạn 2: Billboard - Giai đoạn 3: Talkshow
● Chi tiết về các giai đoạn của chiến dịch:
Big idea: “Học giỏi không phải là con đường duy nhất để thành công.”
Dựa trên big idea mà nhóm đã chọn, tiếp đó xây dựng lên các giai đoạn thực hiện chiến lược bao gồm 3 giai đoạn. 1
1. Giai đoạn 1: Educated - Giáo dục người tham gia về một vấn đề:
Vị trí đặt pop-up: Ở các trung tâm thương mại, siêu thị,...
Mục đích hướng đến: Khiến cho người tham gia nhìn nhận lại cách giáo dục trẻ em
của chính bản thân họ.
Ý tưởng thực hiện: Nhóm tác giả quyết định sẽ tạo ra Mascot với pop - up.
Lý do chọn Mascot: Bởi vì Mascot là linh vật, biểu tượng hoặc nhân vật đại diện cho
một tổ chức, sự kiện thường được thiết kế để mang tính giải trí và thu hút sự chú ý. Mascot là
thứ thể hiện được tinh thần, giá trị hoặc thông điệp mà nhóm muốn truyền đạt, nó sẽ góp phần
tăng sự nhận diện và có hiệu quả tốt trong việc truyền tải thông điệp.
Mô tả Mascot: Sunday - nghĩa đen là chủ nhật (tượng trưng cho 1 ngày nghỉ trong
tuần của tất cả mọi người, nhưng có những đứa trẻ lại phải đi học thêm vào ngày này trong
tuần nên đây sẽ là mong ước “có 1 ngày chủ nhật được vui chơi thỏa thích” đúng nghĩa của chúng).
Link âm thanh của Mascot: âm thanh
Ý nghĩa Mascot: Sunday mang một màu vàng ấm áp tạo một không khí tươi vui tràn
đầy sức sống, đem lại sự may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống, phần da của Sunday mang
màu gỗ, tượng trưng cho sự rắn chắc, chịu được mọi ngoại lực tác động vào (ý chí kiên cường).
Sunday mang đặc tính hướng quang nên luôn luôn hướng về phía mặt trời thể hiện một sức
sống mãnh liệt, luôn hướng về phía trước và vươn lên trong cuộc sống.
Ở những vị trí đặt pop-up sẽ có Sunday làm đại diện để giao lưu với những người qua
đường, và Sunday sẽ luôn xuất hiện xuyên suốt chiến dịch của tổ chức. Đi kèm theo Sunday là
một audio truyền tải lời tâm sự của một bạn nhỏ. Tổ chức của chúng tôi cũng đã trang bị những 2
cái headphones để cho những người tham gia sẽ có thể nghe được rõ ràng câu chuyện của bạn nhỏ đấy.
Tại đó sẽ có mã QR về audio của bạn nhỏ đấy để người tham gia có thể quét và nghe
được chi tiết hơn ở bất cứ nơi đâu. Bên cạnh đó thì những người tham gia sẽ được nhận những
phần quà nho nhỏ như: thú nhồi bông Sunday, bút vở có in hình Sunday, hoặc các phần quà
khác từ nhà tài trợ để có thể thu hút và kích thích mọi người tham gia nhiều hơn.
2. Giai đoạn 2: Engagement - Có được sự tương tác, kích thích với đối tượng mục tiêu.
Ở giai đoạn thứ 2 này, tổ chức đã lên ý tưởng thực hiện bắt đầu từ việc tạo các thiết kế
và in ấn chúng lên các tấm poster, pano và billboard. Vì các hình thức OOH này là phương tiện
quảng cáo lớn và ấn tượng để truyền tải thông điệp được đặt tại những vị trí đông đúc và nổi
bật như là ở trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, trạm chờ xe buýt,... Để có thể tạo sự
tò mò, thu hút sự chú ý của công chúng và khuyến khích sự tương tác của người đi đường.
Trên poster, pano và billboard có đầy đủ thông tin tham gia chương trình talkshow về
vấn đề thay đổi nhận thức của người Việt Nam về vấn đề giáo dục trẻ em không nhất thiết phải
học giỏi. (Link video billboard: video )
Mục đích hướng đến: Cho những người lớn thấy rằng liệu họ có đang giáo dục trẻ em sai
cách và để cho những đứa trẻ được nói lên tiếng lòng của bản thân. Đồng thời là chứng minh
được rằng học giỏi không phải là con đường duy nhất để đến với thành công như họ hằng mong
đợi. Thay vào đó chúng ta hãy lắng nghe suy nghĩ của con, để con được chọn con đường của chính nó. 3
Đi kèm ở giai đoạn thứ hai này là một video giới thiệu về các nhân vật sẽ tham gia talkshow
như gia đình Lý Hải, MC Quyền Linh và diễn giả sẽ đồng hành ở talkshow là TS. Đào Lê Hòa
An. Bên cạnh đó video này của chúng tôi cũng giới thiệu về talkshow với nội dung dung xoay
quanh “Xu hướng giáo dục trẻ - Đâu là phương pháp tối ưu”.
3. Giai đoạn 3: Recognize - Có thêm sự hưởng ứng, sự công nhận của nhiều người hơn.
Mục đích hướng đến: Truyền tải thông điệp là đừng áp đặt con cái học quá nhiều. Học
giỏi không phải là con đường duy nhất hướng tới thành công.
Ý tưởng thực hiện: Tạo buổi Talkshow a. Vé tham dự:
Như đã đề cập ở giai đoạn 1, sau khi mọi người tham gia các hoạt động ở Booth, họ sẽ
được phát 1 tờ rơi đề cập đến thông tin về buổi Talkshow cuối này. Trên tờ rơi có đính kèm mã
QR và người tham gia nếu có nhu cầu tham gia Talkshow sẽ quét mã, điền form các thông tin
cần thiết để có vé mời tham dự. Tất nhiên là người tham gia có thể chọn linh hoạt giữa hai hình
thức tham gia là offline và online.
b. Agenda của buổi talkshow:
Buổi Talkshow dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 01/07/2023.
Giờ diễn ra sẽ theo Agenda của chương trình: Bắt đầu Check-in vào 19h và kết thúc
chương trình vào 21h.
Link Agenda: Agenda
Địa điểm tổ chức: Sheraton Saigon Hotel & Towers (88 Đồng Khởi, quận 1, TP. HCM). 4
19h: Thời gian check in
Các khán giả, người tham gia sẽ check in, cung cấp thông tin liên lạc để có thể trao đổi,
đồng hành với Sunday sau talkshow. Đồng thời các khán giả sẽ nhận được mã dự
thưởng của chương trình, phần quà sẽ trao sau khi kết thúc chương trình.
19h15: Giới thiệu chương trình
MC sẽ có vai trò giới thiệu chương trình, cũng như các chuyên gia và khách mời tham dự trong buổi talkshow.
19h30: Bàn luận về vấn đề “Xu hướng giáo dục trẻ - Đâu là phương pháp tối ưu?” Đây
là thời gian để các chuyên gia và khách mời sẽ chia sẻ, trao đổi với tất cả mọi người về
vấn đề giáo dục trẻ em, đưa ra các quan điểm, phương pháp, biện pháp cải thiện về cách
giáo dục trẻ em như thế nào là đúng đắn, có thể giúp trẻ phát triển khả năng một cách
tốt nhất. Tiếp đó sẽ có chiếc video phỏng vấn về những suy nghĩ, chia sẻ của trẻ em về
vấn đề học tập cũng như là những khía cạnh khác trong cuộc sống để tất cả mọi người
tham gia buổi talkshow sẽ lắng nghe và nhìn nhận lại những gì mà những đứa trẻ nghĩ. 20h30: Q&A
Cuộc hỏi đáp giữa khán giả với chuyên gia và khách mời. 21h: Bế mạc
Tổ chức trao quà và tổng kết lại chương trình.
Các phần quà trong chương trình gồm có:
- Giải nhất: vé du lịch cho gia đình tại Phú Quốc - Giải nhì: TV
- Giải ba: Balo và cặp loa bluetooth c. Khách mời:
Nhóm quyết định chọn celeb có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội để tham dự buổi
talkshow chia sẻ và truyền đạt những lời khuyên tích cực trong vấn đề giáo dục trẻ em không
nhất thiết phải học giỏi. 5
MC của chương trình sẽ do chú Quyền Linh đảm nhận. MC Quyền Linh là một người
thành công ở trong showbiz khi tên tuổi của chú nổi tiếng với những điều nhân ái, là một người
có đời tư rất sạch. Điều đó không chỉ thể hiện qua cách chú đối xử với những người xung
quanh, mà còn là cách chú ứng dụng vào để giáo dục 2 ái nữ nhà mình: biết trân trọng đồng
tiền, dạy con biết ơn,... chính điều đó cũng thể hiện lên nhân cách cao đẹp của chú. Qua những
điều trên, BTC thấy rằng MC Quyền Linh phù hợp để dẫn chương trình ở Talkshow này hơn ai hết.
Bên cạnh đó, diễn giả chia sẻ sẽ đồng hành xuyên suốt chương trình là Tiến Sĩ Đào Lê
Hòa An, Giám Đốc phát triển ứng dụng tâm lý và hướng nghiệp 4.0 JobWay. Ông là người có
đủ kiến thức, trình độ và kinh nghiệm trong lĩnh vực tâm lý học đường, tâm lý xã hội, tâm lý học hướng nghiệp.
Cuối cùng, nhân vật mà nhóm muốn mời đến để đồng hành cùng chiến dịch và truyền
cảm hứng đến cộng đồng mà nhóm chọn là gia đình Lý Hải. Bởi vì Lý Hải là một nghệ sĩ nổi
tiếng, dễ nhận diện. Bên cạnh đó là hiện nay gia đình anh đang nhận được sự đặc biệt quan
tâm, chú ý từ phía khán giả, hình ảnh gia đình Lý Hải trong mắt mọi người mang giá trị khá
tích cực, là một gia đình êm ấm và hạnh phúc với lối sống khá giản dị, gần gũi. Đồng thời, vợ
chồng Lý Hải cũng đã có chia sẻ một số phương pháp và quan điểm giáo dục con cái mà gia
đình anh đã áp dụng, những lời chia sẻ đó cũng nhận được những lời phản hồi tích cực từ phía cộng đồng.
Trong buổi talkshow này, Lý Hải và cùng với chuyên gia sẽ có vai trò chia sẻ, truyền
đạt lại những kiến thức, phương pháp, lời khuyên và chỉ ra đâu là cách tốt nhất để giúp trẻ em
thành công và chỉ ra rằng thành công không nhất thiết phải là học giỏi, nên cho con cái được
chọn, được phát huy tiềm năng của con.
Phần 2: Quá trình triển khai ý tưởng I.
Hình thành ý tưởng
1. Lý do chọn đề tài:
Giữa rất nhiều đề tài mà cô đưa ra, nhóm DIF đã chọn đề tài về thay đổi nhận thức của người
Việt Nam trong việc giáo dục trẻ em không nhất thiết phải học giỏi. Đây là một đề tài thuộc về
mảng giáo dục. Giáo dục đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển xã hội hiện nay. Giáo 6
dục có thể thay đổi và nâng cao cả chất lượng cuộc sống của con người và cộng đồng, ảnh
hưởng đến sự phát triển và tương lai của thế hệ trẻ, tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn. Một dự án
về giáo dục có thể tạo ra sự thay đổi đáng kể và cải tiến trong hệ thống giáo dục, từ việc tìm
hiểu về các thách thức hiện tại, nhận diện những cơ hội cải thiện và đề xuất các giải pháp mới,
có thể góp phần vào việc cải thiện chất lượng giáo dục và thúc đẩy sự phát triển bền vững.
2. Quy trình sáng tạo - Phương pháp phân kỳ
2.1 Giai đoạn đầu tiên:
DIF đã đặt câu hỏi xoay quanh đề bài: mỗi thành viên của tổ chức sẽ đặt ít nhất 5 câu hỏi mở
dựa trên những hướng dẫn trước đó của cô Lan Oanh. Sau đó, các thành viên chọn ra 3 câu hỏi
theo định hướng của nhóm và 3 câu hỏi được chọn nhiều nhất sẽ được gửi cho cô nhận xét và
chọn ra được 1 câu “Không nhất thiết phải học giỏi thì cần phải như thế nào?” làm câu hỏi thử
thách để tiến hành các bước tiếp theo. Tuy vậy, trong câu hỏi đó có từ “không” mang ý phủ
định gây khó hiểu cho các thành viên. Cuối cùng, các thành viên chốt lại một câu khác “Tại
sao cha mẹ luôn áp đặt con cái học giỏi?” 7
2.2 Giai đoạn tiếp theo:
Các thành viên sẽ đưa ra các câu trả lời cho câu hỏi thử thách đã thảo luận như trên. Ở bước
này, DIF đã áp dụng các phương pháp mà giảng viên đã hướng dẫn trước đó để thực hiện. -
Bước đầu là 12 phút im lặng. Đây là 12 phút để các ý tưởng nảy ra trong đầu trong
môitrường xung quanh yên tĩnh và không có sự xao lạc, tắt các thiết bị phát ra âm thanh. Mỗi
người sẽ dành thời gian suy nghĩ và tạo ra ý tưởng riêng của mình trong suốt 12 phút. Sau khi
kết thúc 12 phút, mỗi thành viên có thể chia sẻ ý tưởng của mình với nhau bằng cách dán tất
cả những tờ giấy note đã viết ra ý tưởng lên 1 tờ giấy A0 trắng. Các thành viên sẽ đọc và tiến hành bước tiếp theo. -
Tiếp đến là phương pháp vắt chanh, vắt ý tưởng. Ở bước này, các thành viên có thể
thamkhảo những ý kiến trên tờ giấy trắng lúc nãy và kể cả internet để vắt ra hết ý tưởng cho
câu trả lời cho câu hỏi thử thách. -
Ở bước tiếp theo này, mỗi người sẽ đóng vai những người nổi tiếng. Nếu mình là họ
khi giảiquyết vấn đề này thì mình sẽ làm những gì. Bằng cách này, có thể suy nghĩ, hành động
và đưa ra quyết định dựa trên quan điểm và phong cách của nhân vật đó. -
Bước cuối của giai đoạn này là versus. Các thành viên sẽ đọc tất cả các ý tưởng từ đầu
đếngiờ được dán trên tờ giấy trắng rồi viết ra 1 ý tưởng đối lập lại với 1 ý tưởng trước đó.
Phương pháp versus giúp mở rộng tầm nhìn và đưa ra nhiều ý tưởng mới bằng cách tạo ra sự 8
đối lập và khác biệt trong quan điểm và suy nghĩ. Phương pháp này cũng khuyến khích tư duy
sáng tạo và trích xuất thông tin từ các góc độ khác nhau.
II. Sàng lọc ý tưởng
Từ những ý tưởng đã được nhóm xây dựng dựa trên đề tài của nhóm. Các thành viên đã tiến
hành quy trình sàng lọc và lựa chọn để tìm ra ý tưởng phù hợp nhất. Phục vụ cho mục tiêu
chiến dịch nhằm mang lại hiệu quả cao cho dự án. Đây là quy trình quan trọng giúp chúng em
hạn chế được những rủi ro trong quá trình thực hiện.
Và căn cứ vào những tiêu chí để đánh giá ý tưởng của mình. Nhóm tiến hành chọn ý tưởng qua 3 bước sau:
1. Chiếc hộp vàng:
Sắp xếp các ý tưởng đề xuất vào bốn chiếc hộp màu sắc: - Chiếc hộp đơn giản - Chiếc hộp cải tiến - Chiếc hộp đột phá - Chiếc hộp không thể
Tất cả các thành viên trong nhóm đã tiến hành phân loại các ý tưởng đề xuất sao cho phù hợp
với bốn chiếc hộp nêu trên một cách thống nhất. Có rất nhiều ý tưởng trùng lặp nhau trong
chiếc hộp đơn giản được nhóm phân loại. Số lượng ý tưởng của nhóm giảm dần theo thứ tự từ
đơn giản đến không thể. 2. Lọc ý tưởng:
Tiến hành chọn ra một ý tưởng hay nhất cho mỗi chiếc hộp thông qua hình thức bỏ phiếu đầu
và những cơ sở lý thuyết từ các lập luận và ý kiến khách quan của nhóm. 3. Chọn ý tưởng
Chọn ra một ý tưởng và bắt đầu phát triển thành đề xuất. Ý tưởng được lựa chọn thông qua
hình thức thảo luận, bỏ phiếu kín. Đưa ra các lập luận và giả thuyết mang tính chất khả thi cho
ý tưởng. Nhờ sự góp ý đến từ mentor Ms Lê Vũ Lan Oanh để nhóm chọn ra được một ý tưởng
hoàn chỉnh nhất đó chính là “Học giỏi không phải là con đường duy nhất để thành công”. 9
III. Xây dựng ý tưởng và thực hiện ý tưởng:
Từ ý tưởng được chọn lọc: “học giỏi không phải con đường duy nhất đi đến thành
công”, các thành viên nhóm đã triển khai đóng góp các ý tưởng cho việc hoàn thành từng giai đoạn của workshop.
Việc thay đổi nhận thức của người Việt Nam nhóm cho rằng là vấn đề lâu dài cần thời
gian để có thể thay đổi được. Chính vì vậy, nhóm đã quyết định chọn thực hiện một chiến dịch
gồm 03 giai đoạn, mang tính lâu dài để lại những thay đổi dần nhận thức của người Việt Nam.
- Về đối tượng: gen Y và gen Z, hai nhóm đối tượng chiếm đa số thành phần dân số, bên
cạnh đó, nhóm chọn gen Z bởi vì đây là nhóm đối tượng dễ tiếp nhận những ý kiến mới
hơn so với những nhóm đối tượng khác. Và nhóm đối tượng này cũng sẽ phát triển việc
xây dựng gia đình và sinh con trong thời gian sắp tới.
- Về các giai đoạn của chiến dịch:
+ Giai đoạn 1: nhóm chọn ý tưởng triển khai đặt pop-up tại các trung tâm thương
mại với mô hình Mascot, việc này lấy ý tưởng từ những mô hình mascot lớn tại
các trung tâm thương mại khác. Với mong muốn, thu hút số lượng người tham
gia, việc đặt tại các trung tâm thương mại sẽ giúp chiến dịch được nhiều người
biết đến hơn. Nội dung cụ thể trong giai đoạn này, nhóm muốn tạo ra nhận thức
khác của người nghe về việc “liệu chúng ta đã giáo dục con em mình đúng cách
hay chưa?”, “liệu chúng ta đã để con em mình được tự do học hỏi những gì
chúng yêu thích hay chưa?”. 10
Để chiến dịch là một câu chuyện xuyên suốt và liền mạch, trong giai đoạn 1,
nhóm đã hóa thân là nhân vật Sunday, kể lại một câu chuyện dựa trên tâm trạng
chung của những đứa trẻ bị phụ huynh áp đặt học tập quá mức.
Sau nhiều tranh luận về việc thể hiện ý tưởng này tại pop-up như thế nào, nhóm
quyết định chọn phương án để mọi người tham gia nghe trực tiếp thông qua
thiết bị tai nghe gắn trực tiếp từ mô hình mascot tại trung tâm thương mại. Nhóm
chọn hình thức này với mong muốn giúp người nghe có được ấn tượng và cảm
nhận sâu sắc nhất về câu chuyện mà nhóm muốn truyền đạt.
+ Giai đoạn 2: sau nhiều bàn bạc, nhóm quyết định thể hiện OOH thông qua hai
hình thức gồm có OOH video và OOH poster.
OOH video sẽ được chiếu trên Billboard, nội dung chủ yếu của video là giới
thiệu chiến dịch cũng như talkshow ở giai đoạn 3
OOH poster sẽ được dán tại những địa điểm gần trường học, trạm xe buýt,
nhóm chọn những địa điểm này bởi vì đây là những địa điểm có nhiều đối
tượng trong nhóm đối tượng được hướng đến, có cả học sinh và phụ huynh.
Nhóm mong muốn sẽ tạo nên những sự quen thuộc lâu dài của các đối tượng
này và dần thay đổi nhận thức của họ.
+ Giai đoạn 3: Nhóm chọn tổ chức talkshow với mục tiêu là có thể Call to action đối
với các đối tượng. Việc lắng nghe các chia sẻ từ các chuyên gia sẽ giúp những đối
tượng tham gia và các khách mời sẽ giúp họ có những góc nhìn mới trong việc giáo dục con em của họ.
Nội dung gồm câu chuyện của mascot Sunday, nội dung của video và poster được thực
hiện và chỉnh sửa xuyên suốt của team nội dung.
Dựa trên những nội dung của team nội dung, team thiết kế đã lên ý tưởng vẽ mascot
lấy cảm hứng từ hoa hướng dương và học sinh để ghép lại tạo thành mascot. Từ bản vẽ 2D,
nhóm quyết định dựng bản vẽ 3D để mascot sinh động hơn. Poster cũng như video được team
thiết kế lấy tone màu chủ đạo là vàng, nâu, xanh để thiết kế.
Việc xây dựng và thực hiện ý tưởng là đóng góp của tập thể nhóm đã làm việc trong rất
nhiều ngày và rất nhiều lần chỉnh sửa để có được phiên bản hoàn thiện cuối cùng. 11
V. Mô phỏng ý tưởng 1. Giai đoạn 1
Nhóm đã tiến hành thiết kế mô hình mascot dựa trên giá trị mà nhóm muốn hướng đến với tên
gọi là Sunday. Mascot được mô phỏng bằng mô hình đất sét tự khô và điểm tô bằng 3 màu chủ
đạo của Sunday là vàng, nâu, xanh.
Đoạn âm thanh mà Sunday được thu âm từ lời tâm sự của một cậu bé dài khoảng 1 phút. âm thanh 2. Giai đoạn 2
Các thành viên đã thiết kế hình ảnh được xuất hiện trên Poster, Pano và Billboard. Đối với
Poster và Pano, nhóm đã xác định những yếu tố cần có như: hình ảnh mascot Sunday, big idea,
tên chiến dịch, nhà tài trợ và thông tin đi đến talkshow ở giai đoạn 3. Đối với Billboard, nhóm
thiết kế đã xây dựng một video 37 giây, chứa các thông tin liên quan đến talkshow “Xu hướng
giáo dục trẻ - Đâu là phương pháp tối ưu”: các nhân vật sẽ tham gia talkshow, quà tặng khi
tham gia, mã QR dẫn đến giai đoạn 3. 3. Giai đoạn 3
Xây dựng ý tưởng tổ chức talkshow, agenda của buổi talkshow, lựa chọn thời gian, địa điểm
diễn ra talkshow, MC và khách mời tham dự.
VI. Thuyết trình ý tưởng
Nội dung thuyết trình chia thành 2 phần: phần 1 là giới thiệu chi tiết về các giai đoạn của chiến
dịch, phần 2 là quá trình triển khai ý tưởng. 12
Phần 1 sẽ do 4 bạn đóng vai là một tổ chức phi lợi nhuận để quảng bá về chiến dịch. Phần 2 sẽ
do 4 bạn còn lại trình bày về quá trình triển khai ý tưởng của nhóm.
B. Quá trình thực hiện ý tưởng II. Master Plan Link Master Plan 13 14