



Preview text:
Đề Tài:   
ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT CỦA KHÁCH HÀNG VỀ THƯƠNG HIỆU 
BẢO HIỂM HANWHA LIFE TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ 
Phần 1: ĐẶT VẤN ĐỀ   
1. Lý do chọn đề tài:   
Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng 
khốc liệt. Các doanh nghiệp cũng nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu 
trong quá trình phát triển của mình và thương hiệu còn giúp doanh nghiệp khẳng định 
vị thế trên thị trường trước các đối thủ khác. Và làm thế nào để khách hàng biết đến 
thương hiệu của doanh nghiệp có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình ra quyết định mua 
của người tiêu dùng, và một thương hiệu có mức độ nhận biết càng cao thì cơ hội 
được khách hàng lựa chọn cũng sẽ cao hơn. Vì vậy, việc nhận diện thương hiệu là vấn 
đề đang được các doanh nghiệp quan tâm và sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để thực hiện 
các hoạt động nhằm quảng bá, xây dựng thương hiệu 
Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam ra đời khá muộn so với sự phát triển 
chung của ngành bảo hiểm nhân thọ toàn cầu, phải đến năm 1996 công ty bảo hiểm 
đầu tiên mới xuất hiện ở Việt Nam. Hiện nay có 19 công ty BHNT được Bộ Tài chính 
cấp phép thành lập và hoạt động tại Việt Nam. Hiện nay, tỷ lệ người dânViệt Nam 
tham gia BHNT chỉ khoảng 10%, đại đa số người dân nước ta vẫn chưa hiểu rõ tầm 
quan trọng và lợi ích của BHNT. Vì vậy, thị trường bảo hiểm Việt Nam đang có sự 
cạnh tranh rất khốc liệt giữa các thương hiệu lớn trong ngành bảo hiểm như Bảo Việt 
Life, Manulife, Prudential, AIA, Hanwha Life,... điều đó cho thấy thị trường bảo hiểm 
Việt Nam còn nhiều tiềm năng 
Bảo hiểm Hanwha Life được thành lập và hoạt động tại Việt Nam vào năm 
2008, hiện nay đã có hơn 140 văn phòng và hơn 38.000 tư vấn tài chính phục vụ 
khách hàng trên toàn quốc. Hanwha Life có mặt tại thị trường Thừa Thiên Huế vào 
năm 2014 và phải cạnh tranh những thương hiệu bảo hiểm lớn như Manulife, 
Prudential, Bảo Việt Life, ... Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để khách hàng nhận biết 
được thương hiệu của mình và định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Đó chính   
là lý do em chọn đề tài “ Đánh giá mức độ nhận biết của khách hàng về thương 
hiệu Bảo hiểm Hanwha Life trên địa bàn Thành phố Huế ” làm đề tài nghiên cứu 
khóa luận tốt nghiệp của mình. 
2. Mục tiêu nghiên cứu:   
2.1. Mục tiêu chung   
Đánh giá mức độ nhận biết của khách hàng về thương hiệu Bảo hiểm Hanwha 
Life trên địa bàn Thành phố Huế. Qua đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự 
nhận biết về thương hiệu Bảo hiểm Hanwha Life trên địa bàn Thành phố Huế 
2.2. Mục tiêu cụ thể   
+ Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến thương hiệu và mức độ nhận  biết thương hiệu 
+ Phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ nhận biết của khách hàng 
về thương hiệu Bảo hiểm Hanwha Life trên địa bàn Thành phố Huế 
+ Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu Bảo hiểm 
Hanwha Life tại thị trường Thành phố Huế 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu   
3.1. Đối tượng nghiên cứu   
- Đối tượng nghiên cứu: Mức độ nhận biết của khách hàng về thương hiệu Bảo hiểm 
Hanwha Life trên địa bàn Thành phố Huế 
- Đối tượng điều tra: Khách hàng tiềm năng, khách hàng đã và đang sử dụng sản 
phẩm của công ty Hanwha Life – Chi nhánh Huế 
3.2. Phạm vi nghiên cứu   
- Phạm vi về không gian: Nghiên cứu được tiến hành trên địa bàn Thành phố Huế   
- Phạm vi về thời gian: Thực trạng và các yếu tố được phân tích, đánh giá trong giai 
đoạn 2020 – 2022. Số liệu thu thập trong khoảng thời gian từ 10/2023 – 1/2024 
4. Phương pháp nghiên cứu:   
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu   
+ Dữ liệu thứ cấp: Tìm kiếm tài liệu liên quan đến đề tài thông qua thư viện 
của nhà trường, các đề tài khóa luận của những khóa trước, các giáo trình, ... và thông 
qua các phòng ban của công ty 
+ Dữ liệu sơ cấp: Phỏng vấn các khách hàng tiềm năng, khách hàng đã và 
đang sử dụng sản phẩm của Hanwha Life và các nhân viên của công ty 
4.2. Phương pháp chọn mẫu   
+ Sử dụng phương pháp chọn mẫu tiện lợi (convenience sampling) bằng cách 
tiếp cận khách hàng khi công ty tổ chức các hội thảo, các hoạt động thăm hỏi và tri ân 
khách hàng tại nhà, khách hàng đến văn phòng đóng phí ... 
4.3. Phương pháp phân tích dữ liệu   
+ Dữ liệu thứ cấp: Phân tích, đánh giá tình hình hoạt động của công ty trong 3  năm từ 2020 – 2022 
+ Dữ liệu sơ cấp: Sử dụng phần mềm spss để phân tích thống kê mô tả và kiểm  định các giả thuyết 
Phần 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU   
1. Cơ sở lý luận:   
- Trình bày các thông tin về thương hiệu như: Định nghĩa, đặc điểm, chức năng, cấu 
tạo, vai trò, thành phần, ... 
- Khái niệm về nhận biết thương hiệu, các mức độ nhận biết và hệ thống nhận biết  thương hiệu 
- Các mô hình nghiên cứu liên quan   
- Mô hình nghiên cứu đề xuất   
2. Cơ sở thực tiễn:   
- Thực trạng đánh giá mức độ nhận biết của các doanh nghiệp Việt Nam   
- Thực trạng thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Thừa Thiên Huế   
3. Tổng quan về công ty Hanwha Life Việt Nam và Công ty Hanwha Life chi  nhánh Huế: 
- Lịch sử hình thành và phát triển   
- Tình hình hoạt động và nhân sự trong giai đoạn 2020 – 2022   
- Các sản phẩm của công ty và các đối thủ   
4. Hệ thống nhận diện thương hiệu Hanwha Life    - Tên thương hiệu    - Logo    - Slogan    - Đồng phục nhân viên   
- Các hoạt động quảng bá thương hiệu   
5. Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu Bảo hiểm Hanwha Life   
- Đặc điểm mẫu nghiên cứu   
- Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha   
- Phân tích nhân tố khám phá Exploratory Factor Analysis ( EFA )    - Phân tích hồi quy   
- Kiểm định One – Sample T – Test   
6. Đề xuất giải pháp   
Phần 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ