lOMoARcPSD| 60755984
TRƯNG ĐI HC GIA ĐNH KHOA
KINH T – QUN TR
------------------
TIỂU LUẬN MÔN HC
MÔN: KỸ NĂNG MỀM
HOÀN THIỆN KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM CHO
SINH VIÊN TI TRƯNG ĐI HC GIA ĐNH
Nguyễn Ngọc Kiều An 22060612
Huỳnh Thị Ngọc Mai 2109110248
Nguyễn Thị Ngọc Vân 22060556
Lớp: 220614
GV hướng dẫn: Huỳnh Văn Huy
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2024
lOMoARcPSD| 60755984
TRƯNG ĐI HC GIA ĐNH
KHOA KINH T – QUN TR
------------------
TIỂU LUẬN MÔN HC
MÔN: KỸ NĂNG MỀM
HOÀN THIỆN KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM CHO
SINH VIÊN TI TRƯNG ĐI HC GIA ĐNH
Nguyễn Ngọc Kiều An 22060612
Huỳnh Thị Ngọc Mai 2109110248
Nguyễn Thị Ngọc Vân 22060556
Lớp: 220614
GV hướng dẫn: Huỳnh Văn Huy
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2024
lOMoARcPSD| 60755984
NHẬN XÉT VÀ CHẤM ĐIỂM CỦA GING VIÊN
TIỂU LUẬN MÔN: KỸ NĂNG MỀM
1. Họ và tên sinh viên:
HUỲNH THỊ NGỌC MAI MSSV: 2109110248
NGUYỄN THỊ NGỌC VÂN MSSV: 22060556
NGUYỄN NGỌC KIỀU AN MSSV: 22060612
2. Tên đề tài: Hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên tại Trường đại học Gia
Định
3. Nhận xét:
a) Những kết quả đạt được:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
b) Những hạn chế:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
4. Điểm đánh giá (theo thang điểm 10, làm tròn đến 0.5):
Sinh viên: NGUYỄN THỊ NGỌC MAI MSSV: 2109110248
Điểm số:...................................................... Điểm chữ:................................................
Sinh viên: NGUYỄN THỊ NGỌC VÂN – MSSV: 22060556
Điểm số:......................................................Điểm chữ:................................................
Sinh viên: NGUYỄN NGỌC KIỀU AN – MSSV: 22060612
Điểm số:...................................................... Điểm chữ:................................................
TP. HCM, ngày … tháng … năm
20……
Giảng viên chấm thi
lOMoARcPSD| 60755984
LI CM ƠN
Để hoàn thành tiểu luận “Hoàn thiện kỹ ng làm việc nhóm cho sinh viên
tại trường Đại học Gia Định”, nhóm chúng em xin bày tỏ ng biết ơn đến
Trường Đại học Gia Định, khoa Kinh tế-Quản trị đã đem lại môn học “Kỹ
năng mềm” thật ý nghĩa, đặc biệt gửi lời cảm ơn đến giảng viên Th.s
Huỳnh Văn Huy đã truyền đạt cho nhóm em những nền tảng kiến thức, kỹ
năng cần thiết để hoàn thành bài tiểu luận của chúng em.
Tập thể nhóm xin trân trọng cảm ơn!
Nhóm sinh viên thực
hiện:
Nguyễn Ngọc Kiều An
Huỳnh Thị Ngọc Mai
Nguyễn Thị Ngọc Vân
lOMoARcPSD| 60755984
LI CAM ĐOAN
Nhóm chúng em xin cam đoan bài tiểu luận “Hoàn thiện kỹ năng
làm việc nhóm cho sinh viên tại trường Đại học Gia Địnhthành quả
nghiên cứu của nhóm dưới sự hướng dẫn của Th.s Huỳnh Văn Huy giảng
viên môn học “Kỹ năng mềm” của Trường Đại học Gia Định. Bài tiểu luận
được hoàn thành bởi kiến thức của các thành viên nhóm và tham khảo các
nguồn tài liệu có chọn lọc.
Nhóm sinh viên thực
hiện:
Huỳnh Thị Ngọc Mai
Nguyễn Ngọc Kiều An
Nguyễn Thị Ngọc Vân
lOMoARcPSD| 60755984
TÓM TẮT
Đề tài “Hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên tại trường
Đại học Gia Định” vấn đề nhóm chúng tôi đã gặp phải trong quá
trình học khi vào Đại học cùng bao trăn trở, băn khoăn làm sao để
sinh viên không chỉ giỏi về chuyên môn, đồng thời lại thành thạo kỹ năng
mềm để đáp ứng kịp nhu cầu của xã hội. Kỹ năng mềm là một kỹ năng rất
cần thiết của sinh viên không thể thiếu trong quá trình học tập cũng như
làm việc sau này để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất. Trọng tâm của
đề tài chính thực trạng và đề ra giải pháp làm việc nhóm hiện nay một
cách tốt hơn. Và bên cạnh đó nhóm tôi không chỉ dừng lại những đê cập
trên mà còn nêu ra các nhân tố ảnh hưởng tới vấn đề làm việc nhóm.
lOMoARcPSD| 60755984
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM CỦA SINH
VIÊN.....................................................................................................................ii
1.1. Lý do chọn đề tài...........................................................................................ii
1.2. Mục tiêu nghiên cứu.....................................................................................ii
1.3. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................ii
1.4. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................ii
1.5. Kết cấu đề tài.................................................................................................ii
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYT KỸ NĂNG LÀM VIÊC NHÓM CỦA
SINH VIÊN...........................................................................................................................
2.1. Khái niệm cơ bản.........................................................................................iii
2.1.1. Làm việc nhóm.......................................................................................iii
2.1.2. Kỹ năng làm việc nhóm.........................................................................iii
2.2. Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm.............................................iii
2.3. Quá trình làm việc nhóm.............................................................................iv
2.4. Phân công nhiệm vụ......................................................................................v
2.5. Tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả làm việc nhóm.............................................v
2.6. Những kỹ năng cần cho làm việc nhóm.....................................................vii
2.7. Lợi ích của việc làm việc nhóm.................................................................viii
2.7.1. Đối với cá nhân.......................................................................................ix
2.7.2. Đối với nhóm..........................................................................................xi
CHƯƠNG 3. THỰC TRNG HOÀN THIỆN KỸ NĂNG LÀM VIỆC
NHÓM CỦA SINH VIÊN..................................................................................................
3.1. Kết quả khảo sát kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường Đại học
Gia Định............................................................................................................xiii
3.2. Phân tích và đánh giá thực trạng của sinh viên trường Đại học Gia Định
thông qua kết quả khảo sát thống kê...............................................................xiv
CHƯƠNG 4. GII PHÁP VÀ KT LUẬN....................................................................
4.1. Giải pháp hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên trường đại
học Gia Định....................................................................................................xviii
4.1.1. Đối với nhà trường.............................................................................xviii
4.1.2. Đối với sinh viên.................................................................................xviii
4.2. Kết luận.......................................................................................................xix
TÀI LIỆU THAM KHO..................................................................................................
lOMoARcPSD| 60755984
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
CỦA SINH VIÊN
1.1. Lý do chọn đề tài
bậc đại học thì phương pháp làm việc theo nhóm được biết đến
như một phương pháp học tập khá phổ biến. Ngày nay, kỹ năng làm việc
nhóm gần như không thể tách rời với sinh viên, nó có thể coi như là hành
trang mang theo khi sinh viên ra trường. Nó đã trở thành một trong những
tố chất quan trọng đối với những ng viên muốn thành công. Tuy nhiên đa
phần các sinh viên từ phổ thông lên bậc đại học đều không thích ứng với
cách học và làm việc nhóm nên không tạo ra được hiệu quả công việc của
nhóm. một kỹ năng làm việc nhóm tốt hết sức cần thiết với sinh viên,
vậy nên nhóm muốn nghiên cứu hoàn thành kỹ năng nhóm của sinh viên
tại trường Đại học Gia Định.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
Giúp cho sinh viên hoàn thiện knăng làm việc nhóm trong quá
trình học tập và phát huy được năng lực của mỗi nhân. Từ đó m nền
tảng cho sinh viên sau khi ra trường làm trong môi trường làm việc nhóm.
1.3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp tổng hợp
1.4. Đối tượng nghiên cứu
Kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường Đại học Gia Định
1.5. Kết cấu đề tài
Tiểu luận gồm 4 chương chính
Chương 1. Tổng quan kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên
Chương 2. Cơ sở lý thuyết kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên
Chương 3. Thực trạng hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên
Đại học Gia Định
Chương 4. Kết luận và giải pháp
lOMoARcPSD| 60755984
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYT KỸ NĂNG LÀM VIÊC NHÓM
CỦA SINH VIÊN 2.1. Khái niệm cơ bản
2.1.1. Làm việc nhóm
Làm việc nhóm là một nhóm người cùng chung sức làm việc, họ có
cùng mục tiêu, có sự tương tác qua lại thường xuyên, cũng như phân công
công việc, nhiệm vụ ràng để đạt được mục tiêu chung đã đề ra. Trong
nhóm làm việc cần có các quy tắc ràng buộc cụ thể, có thể có hoặc không
người quản nhóm, nhưng nhìn chung để thể làm việc nhóm cần
những quy định ngầm để quản lý, chi phối và ràng buộc lẫn nhau.
Mấu chốt của làm việc nhóm chính là có sự tương tác, và phân chia
công việc ng. Đa số các bạn sinh viên chọn nhóm thì chỉ 1 bạn làm.
Nếu tốt hơn 1 chút 2 bạn cùng giải 1 bài toán. Như vậy đó không phải
làm việc nhóm, đó là làm việc cùng nhau
2.1.2. Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng hợp tác tương c hiệu quả
với các thành viên khác trong một nhóm để đạt được mục tiêu chung. Bao
gồm khả năng giao tiếp, hợp tác, lãnh đạo, giải quyết xung đột nhiều
khía cạnh khác liên quan đến việc làm việc trong môi trường nhóm. Kỹ
năng làm việc nhóm đòi hỏi sự nhạy bén trong việc hiểu và tương tác với
các thành viên khác, khả năng lắng nghe và truyền đạt thông tin một cách
ràng hiệu quả, cũng như khnăng thể hiện ý kiến đóng góp ý
tưởng.
2.2. Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng chúng đóng vai trò quyết
định trong sự thành công hiệu quả của một nhóm hoặc tổ chức. Dưới
đây là một số lý do vì sao kỹ năng làm việc nhóm có tầm quan trọng cao:
- Đạt được mục tiêu chung: Khi các thành viên trong nhóm
làmviệc cùng nhau và hợp tác, họ có thể đạt được mục tiêu chung một cách
nhanh chóng và hiệu quhơn. Mỗi thành viên đóng góp kiến thức, kỹ năng
và tư duy riêng, giúp cải thiện quyết định và giải pháp đưa ra.
lOMoARcPSD| 60755984
- Tăng ờng sáng tạo đổi mới: Làm việc nhóm thường
khuyếnkhích sự sáng tạo và đổi mới. Sự kết hợp của các ý kiến và ý tưởng
khác nhau từ các thành viên khác nhau có thể dẫn đến việc tạo ra các giải
pháp và sản phẩm mới, phong cách làm việc mới, giúp tổ chức thích nghi
và tiến bộ.
- Giải quyết vấn đề hiệu quả: Trong khi m việc nhóm, thành
viêncó thể kết hợp kiến thức kỹ năng của mình để đối phó với các vấn
đề phức tạp tìm ra các giải pháp tốt hơn. Sự kết hợp của nhiều ý kiến
và góc nhìn giúp giải quyết vấn đề từ nhiều khía cạnh.
- Tăng cường hiệu suất: Khi mỗi thành viên trong nhóm hiểu rõvai
trò trách nhiệm của mình, công việc được phân chia hợp lý và hiệu quả,
dẫn đến tăng cường hiệu suất làm việc của toàn bộ nhóm.
- Phát triển kỹ năng nhân: Làm việc nhóm giúp các thành
viênphát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, lắng nghe, đàm phán, quản
thời gian, giải quyết xung đột làm việc trong môi trường đa dạng.
Những kỹ năng này có giá trị cao trong nhiều khía cạnh của cuộc sống và
sự nghiệp.
- Tạo môi trường làm việc tích cực: Làm việc nhóm giúp xây
dựngmôi trường làm việc tích cực, nơi sự htrợ, đồng cảm tôn trọng
được khuyến khích. Môi trường như vậy thúc đẩy sự hài lòng đóng góp
tích cực từ các thành viên.
- Tăng cường động lực tinh thần nhóm: Sự hỗ tr đồng
lòngtrong nhóm giúp tạo ra tinh thần làm việc tích cực động lực cao.
Khi các thành viên cảm thấy đồng lòng cùng nhau vượt qua khó khăn,
họ sẽ dễ dàng đạt được kết quả tốt hơn.
2.3. Quá trình làm việc nhóm
Quá trình làm việc nhóm sẽ trải qua các giai đoạn hình thành phát
triển của nhóm. Sẽ có 4 giai đoạn hình thành.
Đầu tiên giai đoạn hình thành. giai đoạn hình thành này các
thành viên sẽ còn rụt rè, sự rời rạc giữa các thành viên, không muốn
bộc lộ nhu cầu bản thân mà chỉ muốn làm việc riêng.
lOMoARcPSD| 60755984
Tiếp theo giai đoạn sóng gió. Ở giai đoạn này sẽ bắt đầu những
luồng ý kiến suy nghĩ trái chiều, bắt đầu những cuộc cãi vã, tranh chấp để
bảo vệ những luận điểm của bản thân. Bắt đầu những cái tôi bản thân trỗi
dậy.
Sau đó giai đoạn ổn định. Sau những cuộc tranh luận các thành
viên trong nhóm dần tìm được tiếng nói chung, tính hiệu quả công việc
được cải thiện đáng kể.
Cuối cùng giai đoạn hoàn thiện. Đến đây các thành viên đã hiểu
được những điểm mạnh điểm yếu của bản thân từng người. Giai đoạn này
giai đoạn phát triển cao nhất của nhóm lúc này giữa các thành viên
đã có sự tin tưởng và thấu hiểu lẫn nhau.
2.4. Phân công nhiệm vụ
Về phần phân công nhiệm vụ thì sẽ tập trung chủ yếu về nhóm
trưởng của nhóm. Nhóm trưởng sẽ là người quan sát từng khía cạnh năng
lực của các thành viên trong nhóm đưa ra nhiệm vụ công việc cho thành
viên đó.
2.5. Tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả làm việc nhóm
- Tinh thần trách nhiệm
làm việc theo nhóm hay một mình, bạn cũng cần luyện cho
mình một tinh thần tận tâm, trách nhiệm với công việc. Đừng nghĩ rằng
mình không làm tốt thì sẽ có những thành viên khác gánh vác hộ. Với suy
nghĩ đó, bạn đã blỡ cơ hội trở thành một thành viên được đánh gcao.
Vì vậy, hãy chủ động làm tốt công việc của mình, đồng thời quan tâm đến
công việc của đồng nghiệp, bạn sẽ thấy công việc chung hiệu quả vầ hiệu
suất đến thế nào.
- Lắng nghe và thấu hiểu
Lắng nghe là kỹ năng đầu tiên được chú trọng khi bạn hòa mình làm
việc ở môi trường tập thể. Điều này phản ánh sự tôn trọng giữa các thành
viên trong nhóm. Lắng nghe không chỉ sự tiếp nhận thông tin từ người
nói mà n phải biết phân tích, nhìn nhận theo hướng tích cực và phản hồi
bằng thái độ tôn trọng. Vì thế bạn hãy rèn luyện cho mình khả năng lắng
lOMoARcPSD| 60755984
nghe và thấu hiểu mọi việc xung quanh, thành quả bạn thu được s
lòng tin của mọi người, khả năng nắm bắt thông tin và giải quyết được vấn
đề.
- Khả năng thuyết phục
Trong làm việc nhóm, điều tất yếu là sẽ có những ý kiến trái chiều,
phản đối ý kiến của bạn. Thay cả nể, nhún nhường, bạn cần phải biết
cách bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình. Khi
thuyết phục, bạn phải dựa vào chính những ý kiến chung để củng cố hay
làm cho nó trở nên hợp lý hơn chứ khôn.
- Sự tin tưởng
Làm việc trong cùng một nhóm đồng nghĩa với việc các thành viên
phải tin tưởng lẫn nhau để gặt hái kết quả tốt nhất. Bởi nếu không tin tưởng
lẫn nhau, bạn sẽ không thể giải quyết các khó khăn, các mâu thuẫn nội bộ
đặc biệt không biết cách duy, làm việc sáng tạo. Chính vậy, niềm
tin chính một trong những nhân tố quan trọng nhất quyết định thành
công của cả nhóm. c nhóm thể xây dựng lòng tin bằng cách nói
chuyện cởi mở với nhau không chỉ về vấn đề công việc còn về sở thích,
những câu chuyện hài hước hay trong cuộc sống hằng ngày.
- Tôn trọng đồng nghiệp
Làm việc nhóm cũng đòi hỏi bạn phải tôn trọng những đồng nghiệp
thân thiết của mình, thậm chí ngay cả những lúc họ lơ là trách nhiệm hoặc
bất đồng quan điểm với bạn. Mỗi thành viên trong nhóm phải tôn trọng ý
kiến của những người khác thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ
lực biến chúng thành hiện thực. Khi các thành viên trong nhóm thể hiện
sự tôn trọng lẫn nhau nghĩa là đang đóng góp sức mình vào sự thành công
của nhóm.
- Khả năng làm việc dưới áp lực
Khi làm việc nhóm, nhất là những lúc cao điểm, hầu hết thành viên
đều cảm thấy mệt mỏi khối lượng công việc quá lớn, lịch làm việc lại
quá dài hay thời gian nghỉ ngơi bị rút ngắn. Chính vì vậy, để trở thành một
thành viên tích cực trong nhóm, bạn phải rèn luyện cho mình khả năng
lOMoARcPSD| 60755984
làm việc dưới áp lực cao, sẵn sàng trước những deadline chẳng chịt
những mệnh lệnh của cấp trên. Nếu làm được điều này, bạn sẽ thấy mình
trưởng thành và bản lĩnh thế nào. Làm như vật bạn sẽ nhận được sự đồng
tình của nhiều thành viên trong nhóm.
2.6. Những kỹ năng cần cho làm việc nhóm
Để được những kỹ năng để làm việc nhóm điều rất cần thiết,
một trong số đó là:
- Kỹ năng giao tiếp
làm việc một mình hay theo nhóm, bạn cũng cần luyện cho mình
kỹ năng giao tiếp thông minh, nhạy bén thì kết quả công việc của bản thân
và của cả nhóm mới đạt mục tiêu chung, hiệu quả và hiệu suất.
- Kỹ năng quản lý thời gian
Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng cần thiết để làm việc
nhóm hiệu quả, mỗi cá nhân cần phối hợp thời gian của mình với thời gian
của các thành viên khác, đảm bảo dự án được hoàn thành đúng thời hạn.
Mỗi người cần phải biết cách ưu tiên công việc, xây dựng lịch trình làm
việc, theo dõi tiến độ để đạt được mục tiêu chung của đội nhóm.
- Kỹ năng biết lắng nghe
thể, bạn người năng lực. Tuy nhiên, để bước xa hơn nữa
trong công việc, kỹ năng lắng nghe khi làm việc nhóm nhất định bạn phải
chú ý. Muốn đi xa vạn dặm, bạn phải bắt đầu từ những ớc đi nhỏ. Đầu
tiên, bạn phải biết thay đổi thái độ. Sau đó, bạn chú ý đến sự thay đổi cử
chỉ. Cuối cùng, bạn cần chỉnh sửa về lời nói của mình.
- Kỹ năng tư duy phản biện
Phản biện không đơn thuần chỉ việc tranh luận hoặc phản đối ý
kiến của người khác, còn quá trình đưa ra các luận điểm hay đánh
giá khách quan, lập luận rõ ràng, hợp để chứng minh cho quan điểm của
mình. Điều này giúp nhóm đưa ra quyết định cơ sở, đúng đắn tốt
nhất cho tất cả các thành viên.
- Kỹ năng hợp tác
lOMoARcPSD| 60755984
Khi làm việc nhóm, việc tương tác, thảo luận, trao đổi thông tin để
đưa ra quyết định điều cần thiết, quá trình này cần sự hợp tác từ tất cả
mọi người. Hợp tác giúp tăng sức mạnh của nhóm, cho phép mỗi nhân
sử dụng các kỹ năng thế mạnh của nhau đ giải quyết vấn đề đạt
được mục tiêu. Hơn nữa, hợp tác còn giúp tạo ra một môi trường làm việc
tích cực, khuyến khích sự tương tác hỗ trợ giữa các thành viên trong
nhóm.
- Kỹ năng giải quyết xung đột
Những lúc bất đồng quan điểm, xung đột cãi vã là điều rất phổ biến
trong m việc nhóm. Quan trọng hãy bình tĩnh kiểm soát không làm
mọi thứ trở nên tệ đi. Kỹ năng này không nhất thiết ở trưởng nhóm, mà là
mỗi thành viên đều cần có kỹ năng này để tham gia giải quyết xung đột.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
Mục đích cốt yếu của làm việc nhóm là để cùng nhau giải quyết vấn
đề. Kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn tìm được nguyên nhân giải
quyết nhanh nhất thể. Rèn luyện kỹ ng này bằng cách áp dụng các
bước sau: Xác định vấn đề, tìm ra giải pháp, thực hiện giải pháp, đánh giá
hiệu quả.
- Kỹ năng đưa ra quyết định
Trong quá trình làm việc nhóm, sẽ lúc cần phải đưa ra quyết định
để giải quyết vấn đề. Bạn cần tìm hiểu những thông tin có liên quan, kiểm
chứng đánh giá vấn đề thật kĩ trước khi đưa ra quyết định.
2.7. Lợi ích của việc làm việc nhóm
2.7.1. Đối với cá nhân
- Cải thiện một số kỹ năng mềm giữa các thành viên
Một trong những kỹ năng đầu tiên bạn có thể cải thiện sau khi làm
việc nhóm khả năng giao tiếp với mọi người. Để tham gia thảo luận
đóng góp ý kiến về các vấn đề trong việc y dựng kế hoạch, mục tiêu,
cần phải đưa ra ý kiến một cách phù hợp. Đây cũng lúc các thành viên
hội được giao tiếp với nhiều người, giúp gia tăng sự tự tin hơn cho
lOMoARcPSD| 60755984
chính mình. Dù bạn là người rụt rè, nhút nhát tkỹ năng giao tiếp của bạn
chắc chắn sẽ được cải thiện sau một thời gian làm việc nhóm.
Khi làm việc nhóm, bạn sẽ không thể tránh khỏi những xung đột
giữa các thành viên. Sau nhiều lần tiếp xúc với nhiều tình huống xung đột
khác nhau, bạn sẽ làm quen nâng cao kỹ năng xử xung đột khi làm
việc nhóm.
Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần được đánh giá
cao trong bất kỳ doanh nghiệp nào. do rất đơn giản, nếu không biết
cách giải quyết, xử những tình huống bất ngờ, bạn sẽ trở nên bối rối,
thậm chí bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những vấn đề khó khăn.
Làm việc nhóm thường xuyên, bạn sphát triển được kỹ năng
duy xem xét và phản biện khi được đồng nghiệp đưa ra ý kiến. Ngoài ra,
làm việc nhóm n giúp bạn kết nối với các thành viên trong nhóm để
thể chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống.
Nếu bạn là người lãnh đạo, bạn cũng có thể rèn luyện kỹ năng quản
tổ chức công việc trong nhóm. người lãnh đạo, bạn phải hiểu
điểm mạnh, điểm yếu của các thành viên mình quản để thể đưa
ra vị trí công việc kế hoạch làm việc phù hợp nhất cho từng người.
Không những vậy, bạn còn phải quản lý, kiểm soát tiến độ công việc và
đưa ra những đề xuất phù hợp hơn để nâng cao hiệu quả công việc chung
của nhóm.
- Trau dồi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc
Ngoài việc nâng cao kỹ năng, làm việc nhóm cách cực kỳ hiệu
quả để bạn học hỏi thêm những kiến thức mới. Mỗi thành viên của tổ chức
đều sở hữu kho tàng kiến thức riêng của mình. Trong quá trình lắng nghe
những thành viên trong nhóm, phát biểu đưa ra ý kiến, bạn sẽ rút ra
được những bài học rất bổ ích cho bản thân. Bên cạnh đó, việc trao đổi
kiến thức qua lại giữa các thành viên sẽ giúp trình độ chuyên môn của từng
cá nhân sẽ được nâng cao, nguồn kiến thức mới cũng sẽ được vung nạp
mỗi ngày, giúp mi cá nhân ngày càng phát triển.
- Phát triển tư duy sáng tạo, đưa ra những đề xuất đột phá
lOMoARcPSD| 60755984
Mỗi thành viên trong nhóm đều có những tài năng riêng biệt và khi
làm việc một mình, tkhông khám phá được hết. Tuy nhiên, trong quá
trình làm việc nhóm, bạn phải luôn trong trạng thái não bộ hoạt động một
cách linh hoạt, sáng tạo, tư duy để đưa ra những giải pháp, phương án phù
hợp. Điều này sẽ tạo cảm hứng cho bạn đưa ra nhiều đề xuất đột phá hơn
trong công việc. Mỗi phương án đều được đánh giá đầy đủ khi mọi người
cùng tham gia thảo luận, nhận xét bổ sung ý kiến cho nhau để cùng
nhau phát triển mà ở đó làm việc một mình thì không thể phát triển được.
Nếu làm được điều này, không những hiệu quả công việc của bạn
được nâng cao kết quả của bạn cũng sẽ tốt hơn rất nhiều. Bởi giải
pháp chúng tôi lựa chọn là tốt nhất, có nhiều ưu điểm và tránh được nhiều
rủi ro nhất, những đxuất đưa ra cũng những đề xuất đột phá được
nghiên cứu và chắt lọc kỹ càng.
- Rèn tính kỷ luật
Nếu bạn làm việc một mình, bạn có quyền tự do quyết định việc nào
nên làm trước và việc nào nên làm sau, ngay cả khi bạn trễ deadline cũng
không ảnh hưởng đến ai cả. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm sẽ không bao
giờ xảy ra trong những tình huống này. Mọi người đều được phân công
nhiệm vụ phù hợp và bạn phải hoàn thành công việc được giao đúng thời
hạn để tránh ảnh hưởng đến năng suất của nhóm.
Đây là điều kiện tiên quyết để thiết lập kỷ luật trong mỗi nhóm. Sau
một thời gian làm việc nhóm, bạn sẽ dần quen với việc đúng giờ, tinh
thần trách nhiệm cao và chăm chỉ.
2.7.2. Đối với nhóm
- Nâng cao năng suất công việc
Làm việc nhân hay đơn lẻ chắc chắn sẽ không thể đạt được hiệu
quả cao như làm việc nhóm.
Khi làm việc cùng nhau, công việc sẽ được phân công ràng và
mọi người sẽ có tinh thần trách nhiệm và tinh thần cao hơn để hoàn thành
nhiệm vụ được giao đúng thời hạn.
lOMoARcPSD| 60755984
Ngoài ra, khi làm việc theo nhóm, mọi người đều được thể hiện điểm
mạnh của mình đồng thời cải thiện những thiếu sót. Mục tiêu và kế hoạch
được hoàn thành nhanh hơn.
- Lựa chọn được phương án tối ưu
Nếu một công việc được nhiều người thực hiện thì sẽ nhiều
phương án khác nhau được đưa ra, “9 người, 10 ý”. Từ đó, người lãnh đạo
thể lựa chọn giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất tối ưu nhất để giải quyết
vấn đề của nhóm.
Đây là một lợi ích cực kỳ hay khi làm việc nhóm. Mỗi lựa chọn đều
những ưu điểm nhược điểm riêng, được chọn lọc sử dụng trong
một tình huống nào đó bất kỳ sẽ mang đến hiệu quả cao.
Sau khi phân tích và đóng góp ý kiến của nhiều người, đề xuất cuối
cùng sẽ là đề xuất hoàn hảo và phù hợp nhất.
- Hình thành sức mạnh tổ chức
Một tổ chức lớn mạnh một tổ chức tính đoàn kết cao. Sức mạnh
của một người có thể rất nhỏ nhưng nếu nhiều người cùng chung tay giúp
đỡ, góp ý, bù đắp cho nhau thì sẽ tạo nên một tập thể vô cùng vững mạnh.
Nếu không sự đoàn kết, hoặc mọi người không nhận thức được
mình thành viên của một tập thể để cùng phấn đấu thì tổ chức nào rồi
cũng sẽ dần thất bại và trở nên lạc hậu trong mọi thời đại.
lOMoARcPSD| 60755984
CHƯƠNG 3. THỰC TRNG HOÀN THIỆN KỸ NĂNG LÀM
VIỆC NHÓM CỦA SINH VIÊN 3.1. Kết quả khảo sát kỹ năng làm
việc nhóm của sinh viên trường
Đại học Gia Định
lOMoARcPSD| 60755984
3.2. Phân tích và đánh giá thực trạng của sinh viên trường Đại học
Gia Định thông qua kết quả khảo sát thống
Làm việc nhóm rất phổ biến và mang lại nhiều lợi ích: chia sẻ công
việc, nâng cao hiệu quả, tăng tính gắn kết, Tuy nhiên, sinh viên vẫn gặp
nhiều khó khăn khi làm việc theo hình thức này, dẫn đến kết quả làm việc
lOMoARcPSD| 60755984
nhóm không cao, chỉ 23,3% sinh viên đạt kết quả Cao, còn lại 63,3%
là Trung bình, và 13,3% là Thấp.
Theo như bảng thống kê thì có 76,7% sinh viên gặp khó khăn trong
quá trình làm việc nhóm, và vẫn còn một số sinh viên vẫn chưa nhận thức
được tầm quan trọng của kỹ năng m việc nhóm mang lại, cụ thể 13,3%.
Một số khó khăn mà đa số sinh viên gặp phải:
- Chưa biết cách hoàn thành (chính xác, chỉnh chu) nhiệm
vụnhóm.
Không riêng chỉ tân sinh viên mới gặp kkhăn này, các bạn
sinh viên năm hai, m ba, thậm chí một số sinh viên năm cuối nhưng vẫn
còn mắc phải khó khăn này.
Trên khảo sát thống kê được có đến 73,3% sinh viên chưa biết cách
hoàn thành (chính xác, chỉnh chủ) nhiệm vụ nhóm hay nhiệm vụ được
giao. Đây là con số khá cao, điều này ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình
học tập cũng như làm việc nhóm.
- Một số thành viên còn lười biếng, ỷ lại, tị nạnh nhau
Hiệu quả làm việc nhóm bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau.
thể từ tính cách, thái độ cách làm việc của mỗi thành viên. Những
thành viên không knăng không đặt mục tiêu của nhóm lên hàng
đầu sẽ làm giảm năng suất của nhóm. Chưa kể, nhiều thành viên không
chịu hợp tác, lười biếng, cái tôi quá cao,… thì không thể nào kết quả
làm việc nhóm tốt được. Theo khảo sát thống thì đến 53,3% sinh
viên gặp phải khó khăn (nguyên nhân) này.
Tình trạng một thành viên “gánh team” thành quả thì chia đều
cho cả nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm kém, cộng với vô trách nhiệm, lười
biếng, ỷ lại, tị nạnh nhau, … dẫn đến tình trạng một người phải làm công
việc cho cả nhóm. Vì vậy, khi đạt kết quả tốt hoặc được giảng viên khen
thưởng, bạn bè tung hô, thì mọi người sẽ tự động nghĩ rằng đó là công sức
của cả nhóm, nhưng sự thật thì không phải như vậy.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60755984
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH KHOA
KINH TẾ – QUẢN TRỊ ------------------
TIỂU LUẬN MÔN HỌC MÔN: KỸ NĂNG MỀM
HOÀN THIỆN KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM CHO
SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
Nguyễn Ngọc Kiều An 22060612
Huỳnh Thị Ngọc Mai 2109110248
Nguyễn Thị Ngọc Vân 22060556 Lớp: 220614
GV hướng dẫn: Huỳnh Văn Huy
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2024 lOMoAR cPSD| 60755984
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA KINH TẾ – QUẢN TRỊ ------------------
TIỂU LUẬN MÔN HỌC MÔN: KỸ NĂNG MỀM
HOÀN THIỆN KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM CHO
SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
Nguyễn Ngọc Kiều An 22060612
Huỳnh Thị Ngọc Mai 2109110248
Nguyễn Thị Ngọc Vân 22060556 Lớp: 220614
GV hướng dẫn: Huỳnh Văn Huy
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2024 lOMoAR cPSD| 60755984
NHẬN XÉT VÀ CHẤM ĐIỂM CỦA GIẢNG VIÊN
TIỂU LUẬN MÔN: KỸ NĂNG MỀM
1. Họ và tên sinh viên:
HUỲNH THỊ NGỌC MAI MSSV: 2109110248
NGUYỄN THỊ NGỌC VÂN MSSV: 22060556
NGUYỄN NGỌC KIỀU AN MSSV: 22060612
2. Tên đề tài: Hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên tại Trường đại học Gia Định 3. Nhận xét:
a) Những kết quả đạt được:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
b) Những hạn chế:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
4. Điểm đánh giá (theo thang điểm 10, làm tròn đến 0.5):
Sinh viên: NGUYỄN THỊ NGỌC MAI – MSSV: 2109110248
Điểm số:...................................................... Điểm chữ:................................................
Sinh viên: NGUYỄN THỊ NGỌC VÂN – MSSV: 22060556
Điểm số:......................................................Điểm chữ:................................................
Sinh viên: NGUYỄN NGỌC KIỀU AN – MSSV: 22060612
Điểm số:...................................................... Điểm chữ:................................................
TP. HCM, ngày … tháng … năm 20……
Giảng viên chấm thi lOMoAR cPSD| 60755984 LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành tiểu luận “Hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên
tại trường Đại học Gia Định”, nhóm chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn đến
Trường Đại học Gia Định, khoa Kinh tế-Quản trị đã đem lại môn học “Kỹ
năng mềm” thật ý nghĩa, và đặc biệt gửi lời cảm ơn đến giảng viên Th.s
Huỳnh Văn Huy đã truyền đạt cho nhóm em những nền tảng kiến thức, kỹ
năng cần thiết để hoàn thành bài tiểu luận của chúng em.
Tập thể nhóm xin trân trọng cảm ơn! Nhóm sinh viên thực hiện:
Nguyễn Ngọc Kiều An
Huỳnh Thị Ngọc Mai
Nguyễn Thị Ngọc Vân lOMoAR cPSD| 60755984 LỜI CAM ĐOAN
Nhóm chúng em xin cam đoan bài tiểu luận “Hoàn thiện kỹ năng
làm việc nhóm cho sinh viên tại trường Đại học Gia Định” là thành quả
nghiên cứu của nhóm dưới sự hướng dẫn của Th.s Huỳnh Văn Huy giảng
viên môn học “Kỹ năng mềm” của Trường Đại học Gia Định. Bài tiểu luận
được hoàn thành bởi kiến thức của các thành viên nhóm và tham khảo các
nguồn tài liệu có chọn lọc. Nhóm sinh viên thực hiện:
Huỳnh Thị Ngọc Mai
Nguyễn Ngọc Kiều An
Nguyễn Thị Ngọc Vân lOMoAR cPSD| 60755984 TÓM TẮT
Đề tài “Hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên tại trường
Đại học Gia Định” là vấn đề mà nhóm chúng tôi đã gặp phải trong quá
trình học khi vào Đại học và cùng bao trăn trở, băn khoăn và làm sao để
sinh viên không chỉ giỏi về chuyên môn, đồng thời lại thành thạo kỹ năng
mềm để đáp ứng kịp nhu cầu của xã hội. Kỹ năng mềm là một kỹ năng rất
cần thiết của sinh viên không thể thiếu trong quá trình học tập cũng như
làm việc sau này để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất. Trọng tâm của
đề tài chính là thực trạng và đề ra giải pháp làm việc nhóm hiện nay một
cách tốt hơn. Và bên cạnh đó nhóm tôi không chỉ dừng lại những đê cập
trên mà còn nêu ra các nhân tố ảnh hưởng tới vấn đề làm việc nhóm. lOMoAR cPSD| 60755984 MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM CỦA SINH
VIÊN
.....................................................................................................................ii
1.1. Lý do chọn đề tài...........................................................................................ii
1.2. Mục tiêu nghiên cứu.....................................................................................ii
1.3. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................ii
1.4. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................ii
1.5. Kết cấu đề tài.................................................................................................ii
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT KỸ NĂNG LÀM VIÊC NHÓM CỦA
SINH VIÊN
...........................................................................................................................
2.1. Khái niệm cơ bản.........................................................................................iii
2.1.1. Làm việc nhóm.......................................................................................iii
2.1.2. Kỹ năng làm việc nhóm.........................................................................iii
2.2. Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm.............................................iii
2.3. Quá trình làm việc nhóm.............................................................................iv
2.4. Phân công nhiệm vụ......................................................................................v
2.5. Tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả làm việc nhóm.............................................v
2.6. Những kỹ năng cần cho làm việc nhóm
.....................................................vii
2.7. Lợi ích của việc làm việc nhóm.................................................................viii
2.7.1. Đối với cá nhân.......................................................................................ix
2.7.2. Đối với nhóm..........................................................................................xi
CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG HOÀN THIỆN KỸ NĂNG LÀM VIỆC
NHÓM CỦA SINH VIÊN..................................................................................................
3.1. Kết quả khảo sát kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường Đại học
Gia Định............................................................................................................xiii
3.2. Phân tích và đánh giá thực trạng của sinh viên trường Đại học Gia Định
thông qua kết quả khảo sát thống kê
...............................................................xiv
CHƯƠNG 4. GIẢI PHÁP VÀ KẾT LUẬN....................................................................
4.1. Giải pháp hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên trường đại
học Gia Định
....................................................................................................xviii
4.1.1. Đối với nhà trường.............................................................................xviii
4.1.2. Đối với sinh viên.................................................................................xviii
4.2. Kết luận.......................................................................................................xix
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................. lOMoAR cPSD| 60755984
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM CỦA SINH VIÊN
1.1. Lý do chọn đề tài
Ở bậc đại học thì phương pháp làm việc theo nhóm được biết đến
như là một phương pháp học tập khá phổ biến. Ngày nay, kỹ năng làm việc
nhóm gần như không thể tách rời với sinh viên, nó có thể coi như là hành
trang mang theo khi sinh viên ra trường. Nó đã trở thành một trong những
tố chất quan trọng đối với những ứng viên muốn thành công. Tuy nhiên đa
phần các sinh viên từ phổ thông lên bậc đại học đều không thích ứng với
cách học và làm việc nhóm nên không tạo ra được hiệu quả công việc của
nhóm. Có một kỹ năng làm việc nhóm tốt là hết sức cần thiết với sinh viên,
vì vậy nên nhóm muốn nghiên cứu hoàn thành kỹ năng nhóm của sinh viên
tại trường Đại học Gia Định.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
Giúp cho sinh viên hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm trong quá
trình học tập và phát huy được năng lực của mỗi cá nhân. Từ đó làm nền
tảng cho sinh viên sau khi ra trường làm trong môi trường làm việc nhóm.
1.3. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp tổng hợp
1.4. Đối tượng nghiên cứu
Kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường Đại học Gia Định
1.5. Kết cấu đề tài
Tiểu luận gồm 4 chương chính
Chương 1. Tổng quan kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên
Chương 2. Cơ sở lý thuyết kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên
Chương 3. Thực trạng hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên Đại học Gia Định
Chương 4. Kết luận và giải pháp lOMoAR cPSD| 60755984
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT KỸ NĂNG LÀM VIÊC NHÓM
CỦA SINH VIÊN 2.1. Khái niệm cơ bản
2.1.1. Làm việc nhóm
Làm việc nhóm là một nhóm người cùng chung sức làm việc, họ có
cùng mục tiêu, có sự tương tác qua lại thường xuyên, cũng như phân công
công việc, nhiệm vụ rõ ràng để đạt được mục tiêu chung đã đề ra. Trong
nhóm làm việc cần có các quy tắc ràng buộc cụ thể, có thể có hoặc không
người quản lý nhóm, nhưng nhìn chung để có thể làm việc nhóm cần có
những quy định ngầm để quản lý, chi phối và ràng buộc lẫn nhau.
Mấu chốt của làm việc nhóm chính là có sự tương tác, và phân chia
công việc rõ ràng. Đa số các bạn sinh viên chọn nhóm thì chỉ 1 bạn làm.
Nếu tốt hơn 1 chút 2 bạn cùng giải 1 bài toán. Như vậy đó không phải là
làm việc nhóm, đó là làm việc cùng nhau
2.1.2. Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng hợp tác và tương tác hiệu quả
với các thành viên khác trong một nhóm để đạt được mục tiêu chung. Bao
gồm khả năng giao tiếp, hợp tác, lãnh đạo, giải quyết xung đột và nhiều
khía cạnh khác liên quan đến việc làm việc trong môi trường nhóm. Kỹ
năng làm việc nhóm đòi hỏi sự nhạy bén trong việc hiểu và tương tác với
các thành viên khác, khả năng lắng nghe và truyền đạt thông tin một cách
rõ ràng và hiệu quả, cũng như khả năng thể hiện ý kiến và đóng góp ý tưởng.
2.2. Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng vì chúng đóng vai trò quyết
định trong sự thành công và hiệu quả của một nhóm hoặc tổ chức. Dưới
đây là một số lý do vì sao kỹ năng làm việc nhóm có tầm quan trọng cao:
- Đạt được mục tiêu chung: Khi các thành viên trong nhóm
làmviệc cùng nhau và hợp tác, họ có thể đạt được mục tiêu chung một cách
nhanh chóng và hiệu quả hơn. Mỗi thành viên đóng góp kiến thức, kỹ năng
và tư duy riêng, giúp cải thiện quyết định và giải pháp đưa ra. lOMoAR cPSD| 60755984
- Tăng cường sáng tạo và đổi mới: Làm việc nhóm thường
khuyếnkhích sự sáng tạo và đổi mới. Sự kết hợp của các ý kiến và ý tưởng
khác nhau từ các thành viên khác nhau có thể dẫn đến việc tạo ra các giải
pháp và sản phẩm mới, phong cách làm việc mới, giúp tổ chức thích nghi và tiến bộ.
- Giải quyết vấn đề hiệu quả: Trong khi làm việc nhóm, thành
viêncó thể kết hợp kiến thức và kỹ năng của mình để đối phó với các vấn
đề phức tạp và tìm ra các giải pháp tốt hơn. Sự kết hợp của nhiều ý kiến
và góc nhìn giúp giải quyết vấn đề từ nhiều khía cạnh.
- Tăng cường hiệu suất: Khi mỗi thành viên trong nhóm hiểu rõvai
trò và trách nhiệm của mình, công việc được phân chia hợp lý và hiệu quả,
dẫn đến tăng cường hiệu suất làm việc của toàn bộ nhóm.
- Phát triển kỹ năng cá nhân: Làm việc nhóm giúp các thành
viênphát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, lắng nghe, đàm phán, quản lý
thời gian, giải quyết xung đột và làm việc trong môi trường đa dạng.
Những kỹ năng này có giá trị cao trong nhiều khía cạnh của cuộc sống và sự nghiệp.
- Tạo môi trường làm việc tích cực: Làm việc nhóm giúp xây
dựngmôi trường làm việc tích cực, nơi mà sự hỗ trợ, đồng cảm và tôn trọng
được khuyến khích. Môi trường như vậy thúc đẩy sự hài lòng và đóng góp
tích cực từ các thành viên.
- Tăng cường động lực và tinh thần nhóm: Sự hỗ trợ và đồng
lòngtrong nhóm giúp tạo ra tinh thần làm việc tích cực và động lực cao.
Khi các thành viên cảm thấy đồng lòng và cùng nhau vượt qua khó khăn,
họ sẽ dễ dàng đạt được kết quả tốt hơn.
2.3. Quá trình làm việc nhóm
Quá trình làm việc nhóm sẽ trải qua các giai đoạn hình thành và phát
triển của nhóm. Sẽ có 4 giai đoạn hình thành.
Đầu tiên là giai đoạn hình thành. Ở giai đoạn hình thành này là các
thành viên sẽ còn rụt rè, có sự rời rạc giữa các thành viên, không muốn
bộc lộ nhu cầu bản thân mà chỉ muốn làm việc riêng. lOMoAR cPSD| 60755984
Tiếp theo là giai đoạn sóng gió. Ở giai đoạn này sẽ bắt đầu có những
luồng ý kiến suy nghĩ trái chiều, bắt đầu những cuộc cãi vã, tranh chấp để
bảo vệ những luận điểm của bản thân. Bắt đầu những cái tôi bản thân trỗi dậy.
Sau đó là giai đoạn ổn định. Sau những cuộc tranh luận các thành
viên trong nhóm dần tìm được tiếng nói chung, tính hiệu quả công việc
được cải thiện đáng kể.
Cuối cùng là giai đoạn hoàn thiện. Đến đây các thành viên đã hiểu
được những điểm mạnh điểm yếu của bản thân từng người. Giai đoạn này
là giai đoạn phát triển cao nhất của nhóm vì lúc này giữa các thành viên
đã có sự tin tưởng và thấu hiểu lẫn nhau.
2.4. Phân công nhiệm vụ
Về phần phân công nhiệm vụ thì sẽ tập trung chủ yếu về nhóm
trưởng của nhóm. Nhóm trưởng sẽ là người quan sát từng khía cạnh năng
lực của các thành viên trong nhóm và đưa ra nhiệm vụ công việc cho thành viên đó.
2.5. Tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả làm việc nhóm - Tinh thần trách nhiệm
Dù là làm việc theo nhóm hay một mình, bạn cũng cần luyện cho
mình một tinh thần tận tâm, trách nhiệm với công việc. Đừng nghĩ rằng
mình không làm tốt thì sẽ có những thành viên khác gánh vác hộ. Với suy
nghĩ đó, bạn đã bỏ lỡ cơ hội trở thành một thành viên được đánh giá cao.
Vì vậy, hãy chủ động làm tốt công việc của mình, đồng thời quan tâm đến
công việc của đồng nghiệp, bạn sẽ thấy công việc chung hiệu quả vầ hiệu suất đến thế nào.
- Lắng nghe và thấu hiểu
Lắng nghe là kỹ năng đầu tiên được chú trọng khi bạn hòa mình làm
việc ở môi trường tập thể. Điều này phản ánh sự tôn trọng giữa các thành
viên trong nhóm. Lắng nghe không chỉ là sự tiếp nhận thông tin từ người
nói mà còn phải biết phân tích, nhìn nhận theo hướng tích cực và phản hồi
bằng thái độ tôn trọng. Vì thế bạn hãy rèn luyện cho mình khả năng lắng lOMoAR cPSD| 60755984
nghe và thấu hiểu mọi việc xung quanh, thành quả mà bạn thu được sẽ là
lòng tin của mọi người, khả năng nắm bắt thông tin và giải quyết được vấn đề. - Khả năng thuyết phục
Trong làm việc nhóm, điều tất yếu là sẽ có những ý kiến trái chiều,
phản đối ý kiến của bạn. Thay vì cả nể, nhún nhường, bạn cần phải biết
cách bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình. Khi
thuyết phục, bạn phải dựa vào chính những ý kiến chung để củng cố hay
làm cho nó trở nên hợp lý hơn chứ khôn. - Sự tin tưởng
Làm việc trong cùng một nhóm đồng nghĩa với việc các thành viên
phải tin tưởng lẫn nhau để gặt hái kết quả tốt nhất. Bởi nếu không tin tưởng
lẫn nhau, bạn sẽ không thể giải quyết các khó khăn, các mâu thuẫn nội bộ
và đặc biệt là không biết cách tư duy, làm việc sáng tạo. Chính vì vậy, niềm
tin chính là một trong những nhân tố quan trọng nhất quyết định thành
công của cả nhóm. Các nhóm có thể xây dựng lòng tin bằng cách nói
chuyện cởi mở với nhau không chỉ về vấn đề công việc mà còn về sở thích,
những câu chuyện hài hước hay trong cuộc sống hằng ngày.
- Tôn trọng đồng nghiệp
Làm việc nhóm cũng đòi hỏi bạn phải tôn trọng những đồng nghiệp
thân thiết của mình, thậm chí ngay cả những lúc họ lơ là trách nhiệm hoặc
bất đồng quan điểm với bạn. Mỗi thành viên trong nhóm phải tôn trọng ý
kiến của những người khác thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ
lực biến chúng thành hiện thực. Khi các thành viên trong nhóm thể hiện
sự tôn trọng lẫn nhau nghĩa là đang đóng góp sức mình vào sự thành công của nhóm.
- Khả năng làm việc dưới áp lực
Khi làm việc nhóm, nhất là những lúc cao điểm, hầu hết thành viên
đều cảm thấy mệt mỏi vì khối lượng công việc quá lớn, lịch làm việc lại
quá dài hay thời gian nghỉ ngơi bị rút ngắn. Chính vì vậy, để trở thành một
thành viên tích cực trong nhóm, bạn phải rèn luyện cho mình khả năng lOMoAR cPSD| 60755984
làm việc dưới áp lực cao, sẵn sàng trước những deadline chẳng chịt và
những mệnh lệnh của cấp trên. Nếu làm được điều này, bạn sẽ thấy mình
trưởng thành và bản lĩnh thế nào. Làm như vật bạn sẽ nhận được sự đồng
tình của nhiều thành viên trong nhóm.
2.6. Những kỹ năng cần cho làm việc nhóm
Để có được những kỹ năng để làm việc nhóm là điều rất cần thiết, một trong số đó là: - Kỹ năng giao tiếp
Dù làm việc một mình hay theo nhóm, bạn cũng cần luyện cho mình
kỹ năng giao tiếp thông minh, nhạy bén thì kết quả công việc của bản thân
và của cả nhóm mới đạt mục tiêu chung, hiệu quả và hiệu suất.
- Kỹ năng quản lý thời gian
Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng cần thiết để làm việc
nhóm hiệu quả, mỗi cá nhân cần phối hợp thời gian của mình với thời gian
của các thành viên khác, đảm bảo dự án được hoàn thành đúng thời hạn.
Mỗi người cần phải biết cách ưu tiên công việc, xây dựng lịch trình làm
việc, theo dõi tiến độ để đạt được mục tiêu chung của đội nhóm.
- Kỹ năng biết lắng nghe
Có thể, bạn là người có năng lực. Tuy nhiên, để bước xa hơn nữa
trong công việc, kỹ năng lắng nghe khi làm việc nhóm nhất định bạn phải
chú ý. Muốn đi xa vạn dặm, bạn phải bắt đầu từ những bước đi nhỏ. Đầu
tiên, bạn phải biết thay đổi thái độ. Sau đó, bạn chú ý đến sự thay đổi cử
chỉ. Cuối cùng, bạn cần chỉnh sửa về lời nói của mình.
- Kỹ năng tư duy phản biện
Phản biện không đơn thuần chỉ là việc tranh luận hoặc phản đối ý
kiến của người khác, mà còn là quá trình đưa ra các luận điểm hay đánh
giá khách quan, lập luận rõ ràng, hợp lý để chứng minh cho quan điểm của
mình. Điều này giúp nhóm đưa ra quyết định có cơ sở, đúng đắn và tốt
nhất cho tất cả các thành viên. - Kỹ năng hợp tác lOMoAR cPSD| 60755984
Khi làm việc nhóm, việc tương tác, thảo luận, trao đổi thông tin để
đưa ra quyết định là điều cần thiết, quá trình này cần sự hợp tác từ tất cả
mọi người. Hợp tác giúp tăng sức mạnh của nhóm, cho phép mỗi cá nhân
sử dụng các kỹ năng và thế mạnh của nhau để giải quyết vấn đề và đạt
được mục tiêu. Hơn nữa, hợp tác còn giúp tạo ra một môi trường làm việc
tích cực, khuyến khích sự tương tác và hỗ trợ giữa các thành viên trong nhóm.
- Kỹ năng giải quyết xung đột
Những lúc bất đồng quan điểm, xung đột cãi vã là điều rất phổ biến
trong làm việc nhóm. Quan trọng là hãy bình tĩnh kiểm soát không làm
mọi thứ trở nên tệ đi. Kỹ năng này không nhất thiết ở trưởng nhóm, mà là
mỗi thành viên đều cần có kỹ năng này để tham gia giải quyết xung đột.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
Mục đích cốt yếu của làm việc nhóm là để cùng nhau giải quyết vấn
đề. Kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn tìm được nguyên nhân và giải
quyết nó nhanh nhất có thể. Rèn luyện kỹ năng này bằng cách áp dụng các
bước sau: Xác định vấn đề, tìm ra giải pháp, thực hiện giải pháp, đánh giá hiệu quả.
- Kỹ năng đưa ra quyết định
Trong quá trình làm việc nhóm, sẽ có lúc cần phải đưa ra quyết định
để giải quyết vấn đề. Bạn cần tìm hiểu những thông tin có liên quan, kiểm
chứng đánh giá vấn đề thật kĩ trước khi đưa ra quyết định.
2.7. Lợi ích của việc làm việc nhóm
2.7.1. Đối với cá nhân
- Cải thiện một số kỹ năng mềm giữa các thành viên
Một trong những kỹ năng đầu tiên bạn có thể cải thiện sau khi làm
việc nhóm là khả năng giao tiếp với mọi người. Để tham gia thảo luận và
đóng góp ý kiến về các vấn đề trong việc xây dựng kế hoạch, mục tiêu,
cần phải đưa ra ý kiến một cách phù hợp. Đây cũng là lúc các thành viên
có cơ hội được giao tiếp với nhiều người, giúp gia tăng sự tự tin hơn cho lOMoAR cPSD| 60755984
chính mình. Dù bạn là người rụt rè, nhút nhát thì kỹ năng giao tiếp của bạn
chắc chắn sẽ được cải thiện sau một thời gian làm việc nhóm.
Khi làm việc nhóm, bạn sẽ không thể tránh khỏi những xung đột
giữa các thành viên. Sau nhiều lần tiếp xúc với nhiều tình huống xung đột
khác nhau, bạn sẽ làm quen và nâng cao kỹ năng xử lý xung đột khi làm việc nhóm.
Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần được đánh giá
cao trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Lý do rất đơn giản, nếu không biết
cách giải quyết, xử lý những tình huống bất ngờ, bạn sẽ trở nên bối rối,
thậm chí bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những vấn đề khó khăn.
Làm việc nhóm thường xuyên, bạn sẽ phát triển được kỹ năng tư
duy xem xét và phản biện khi được đồng nghiệp đưa ra ý kiến. Ngoài ra,
làm việc nhóm còn giúp bạn kết nối với các thành viên trong nhóm để có
thể chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống.
Nếu bạn là người lãnh đạo, bạn cũng có thể rèn luyện kỹ năng quản
lý và tổ chức công việc trong nhóm. Là người lãnh đạo, bạn phải hiểu rõ
điểm mạnh, điểm yếu của các thành viên mà mình quản lý để có thể đưa
ra vị trí công việc và kế hoạch làm việc phù hợp nhất cho từng người.
Không những vậy, bạn còn phải quản lý, kiểm soát tiến độ công việc và
đưa ra những đề xuất phù hợp hơn để nâng cao hiệu quả công việc chung của nhóm.
- Trau dồi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc
Ngoài việc nâng cao kỹ năng, làm việc nhóm là cách cực kỳ hiệu
quả để bạn học hỏi thêm những kiến thức mới. Mỗi thành viên của tổ chức
đều sở hữu kho tàng kiến thức riêng của mình. Trong quá trình lắng nghe
những thành viên trong nhóm, phát biểu và đưa ra ý kiến, bạn sẽ rút ra
được những bài học rất bổ ích cho bản thân. Bên cạnh đó, việc trao đổi
kiến thức qua lại giữa các thành viên sẽ giúp trình độ chuyên môn của từng
cá nhân sẽ được nâng cao, và nguồn kiến thức mới cũng sẽ được vung nạp
mỗi ngày, giúp mỗi cá nhân ngày càng phát triển.
- Phát triển tư duy sáng tạo, đưa ra những đề xuất đột phá lOMoAR cPSD| 60755984
Mỗi thành viên trong nhóm đều có những tài năng riêng biệt và khi
làm việc một mình, thì không khám phá được hết. Tuy nhiên, trong quá
trình làm việc nhóm, bạn phải luôn trong trạng thái não bộ hoạt động một
cách linh hoạt, sáng tạo, tư duy để đưa ra những giải pháp, phương án phù
hợp. Điều này sẽ tạo cảm hứng cho bạn đưa ra nhiều đề xuất đột phá hơn
trong công việc. Mỗi phương án đều được đánh giá đầy đủ khi mọi người
cùng tham gia thảo luận, nhận xét và bổ sung ý kiến cho nhau để cùng
nhau phát triển mà ở đó làm việc một mình thì không thể phát triển được.
Nếu làm được điều này, không những hiệu quả công việc của bạn
được nâng cao mà kết quả của bạn cũng sẽ tốt hơn rất nhiều. Bởi vì giải
pháp chúng tôi lựa chọn là tốt nhất, có nhiều ưu điểm và tránh được nhiều
rủi ro nhất, và những đề xuất đưa ra cũng là những đề xuất đột phá được
nghiên cứu và chắt lọc kỹ càng. - Rèn tính kỷ luật
Nếu bạn làm việc một mình, bạn có quyền tự do quyết định việc nào
nên làm trước và việc nào nên làm sau, ngay cả khi bạn trễ deadline cũng
không ảnh hưởng đến ai cả. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm sẽ không bao
giờ xảy ra trong những tình huống này. Mọi người đều được phân công
nhiệm vụ phù hợp và bạn phải hoàn thành công việc được giao đúng thời
hạn để tránh ảnh hưởng đến năng suất của nhóm.
Đây là điều kiện tiên quyết để thiết lập kỷ luật trong mỗi nhóm. Sau
một thời gian làm việc nhóm, bạn sẽ dần quen với việc đúng giờ, có tinh
thần trách nhiệm cao và chăm chỉ.
2.7.2. Đối với nhóm
- Nâng cao năng suất công việc
Làm việc cá nhân hay đơn lẻ chắc chắn sẽ không thể đạt được hiệu
quả cao như làm việc nhóm.
Khi làm việc cùng nhau, công việc sẽ được phân công rõ ràng và
mọi người sẽ có tinh thần trách nhiệm và tinh thần cao hơn để hoàn thành
nhiệm vụ được giao đúng thời hạn. lOMoAR cPSD| 60755984
Ngoài ra, khi làm việc theo nhóm, mọi người đều được thể hiện điểm
mạnh của mình đồng thời cải thiện những thiếu sót. Mục tiêu và kế hoạch
được hoàn thành nhanh hơn.
- Lựa chọn được phương án tối ưu
Nếu một công việc được nhiều người thực hiện thì sẽ có nhiều
phương án khác nhau được đưa ra, “9 người, 10 ý”. Từ đó, người lãnh đạo
có thể lựa chọn giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất và tối ưu nhất để giải quyết vấn đề của nhóm.
Đây là một lợi ích cực kỳ hay khi làm việc nhóm. Mỗi lựa chọn đều
có những ưu điểm và nhược điểm riêng, được chọn lọc và sử dụng trong
một tình huống nào đó bất kỳ sẽ mang đến hiệu quả cao.
Sau khi phân tích và đóng góp ý kiến của nhiều người, đề xuất cuối
cùng sẽ là đề xuất hoàn hảo và phù hợp nhất.
- Hình thành sức mạnh tổ chức
Một tổ chức lớn mạnh là một tổ chức có tính đoàn kết cao. Sức mạnh
của một người có thể rất nhỏ nhưng nếu nhiều người cùng chung tay giúp
đỡ, góp ý, bù đắp cho nhau thì sẽ tạo nên một tập thể vô cùng vững mạnh.
Nếu không có sự đoàn kết, hoặc mọi người không nhận thức được
mình là thành viên của một tập thể để cùng phấn đấu thì tổ chức nào rồi
cũng sẽ dần thất bại và trở nên lạc hậu trong mọi thời đại. lOMoAR cPSD| 60755984
CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG HOÀN THIỆN KỸ NĂNG LÀM
VIỆC NHÓM CỦA SINH VIÊN 3.1. Kết quả khảo sát kỹ năng làm
việc nhóm của sinh viên trường
Đại học Gia Định lOMoAR cPSD| 60755984
3.2. Phân tích và đánh giá thực trạng của sinh viên trường Đại học
Gia Định thông qua kết quả khảo sát thống kê
Làm việc nhóm rất phổ biến và mang lại nhiều lợi ích: chia sẻ công
việc, nâng cao hiệu quả, tăng tính gắn kết, … Tuy nhiên, sinh viên vẫn gặp
nhiều khó khăn khi làm việc theo hình thức này, dẫn đến kết quả làm việc lOMoAR cPSD| 60755984
nhóm không cao, chỉ có 23,3% sinh viên đạt kết quả Cao, còn lại 63,3%
là Trung bình, và 13,3% là Thấp.
Theo như bảng thống kê thì có 76,7% sinh viên gặp khó khăn trong
quá trình làm việc nhóm, và vẫn còn một số sinh viên vẫn chưa nhận thức
được tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm mang lại, cụ thể là 13,3%.
Một số khó khăn mà đa số sinh viên gặp phải: -
Chưa biết cách hoàn thành (chính xác, chỉnh chu) nhiệm vụnhóm.
Không riêng chỉ có tân sinh viên mới gặp khó khăn này, các bạn
sinh viên năm hai, năm ba, thậm chí một số sinh viên năm cuối nhưng vẫn
còn mắc phải khó khăn này.
Trên khảo sát thống kê được có đến 73,3% sinh viên chưa biết cách
hoàn thành (chính xác, chỉnh chủ) nhiệm vụ nhóm hay nhiệm vụ được
giao. Đây là con số khá cao, điều này ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình
học tập cũng như làm việc nhóm. -
Một số thành viên còn lười biếng, ỷ lại, tị nạnh nhau
Hiệu quả làm việc nhóm bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau.
Nó có thể từ tính cách, thái độ và cách làm việc của mỗi thành viên. Những
thành viên không có kỹ năng và không đặt mục tiêu của nhóm lên hàng
đầu sẽ làm giảm năng suất của nhóm. Chưa kể, có nhiều thành viên không
chịu hợp tác, lười biếng, có cái tôi quá cao,… thì không thể nào kết quả
làm việc nhóm tốt được. Theo khảo sát thống kê thì có đến 53,3% sinh
viên gặp phải khó khăn (nguyên nhân) này.
Tình trạng một thành viên “gánh team” và thành quả thì chia đều
cho cả nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm kém, cộng với vô trách nhiệm, lười
biếng, ỷ lại, tị nạnh nhau, … dẫn đến tình trạng một người phải làm công
việc cho cả nhóm. Vì vậy, khi đạt kết quả tốt hoặc được giảng viên khen
thưởng, bạn bè tung hô, thì mọi người sẽ tự động nghĩ rằng đó là công sức
của cả nhóm, nhưng sự thật thì không phải như vậy.