Tiểu luận môn kinh tế tài chính | Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Qua từng năm, các thiết bị iPhone đều được cải tiến, từ tính năng cho đến phần mềm. Một phần thành công mà iPhone đạt được là nhờ iOS, hệ điều hành độc đáo chỉ mình những sản phẩm của Apple mới có. Sự mượt mà, hoạt động nhanh chóng khiến cho những người tiêu dùng vô cùng yêu thích. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD| 46578282
Lời mở đầu
Sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây,hầu hết là phát
triển về công nghệ thông minh. Đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng về các sản
phẩm công nghệ như những chiếc điện thoại thông minh, tiện lợi và vô cùng
nhỏ gọn có thể đem đi bất cứ đâu. Sản phẩm điện thoại thông minh không chỉ
dùng để nghe gọi, liên lạc với người khác như trước đây nữa. Hiện tại, chúng đã
phát triển một cách nhanh chóng từ chiếc điện thoại bấm đến hiện tại đã là điện
thoại cảm ứng, và còn có những tính năng hoàn toàn mới mẻ, hiện đại mang
tính giải trí cao dành cho đời sống tinh thần của người tiêu dùng. Đương nhiên
không thể nào không nhắc đến là dòng sản phẩm điện thoại Iphone của hãng
Apple chính là xu hướng của giới trẻ hiện nay. Iphone chính là một sản phẩm
nổi tiếng trên toàn cầu về vẻ ngoài và những tính năng vượt trội của nó.
Lý do chọn chủ đ
Xu hướng chính là điều mà đa số những người tiêu dùng trẻ tuổi luôn hướng
đến. Có thể không cần những tính năng quá vượt trội nhưng cái họ cần chính là
độ hot của sản phẩm. Vì biết đánh vào tâm lý của người tiêu dùng như thế nên
những sản phẩm của Iphone luôn có một mẫu mã rất trend và tính năng của nó
không hề kém cỏi so với những thương hiệu điện thoại khác. Và từ đó Iphone
của hãng Apple phải nói là nổi tiếng gần như trên toàn thế giới. Bản thân cũng
là một người tiêu dùng trẻ, em và hai bạn còn lại cũng dành một sự yêu thích
cho chúng, nên chúng em muốn chia sẻ một số thông tin về thị trường cùng với
dự báo cho tương lai của dòng sản phẩm đang vô cùng hot hit này.
Phần 2 Nội dung đề tài
1. Lịch sử hình thành Iphone từ khi ra đời và dấu ấn nó để lại.
Khi nhìn vào lịch sử phát triển của iPhone ngần ấy năm qua có thể thấy rằng
đây chính là dòng sản phẩm chủ lực và mang về doanh thu cao nhất cho Apple.
Đặc biệt kể từ lúc trình làng nó đã trở thành một thương hiệu điện thoại sang
trọng, đẳng cấp và nổi bật nhất hiện nay.
- Với thành công của các sản phẩm trước đó, ngày 29/06/2007 Apple đã
giới thiệu đến người dùng công nghệ sản phẩm mới Iphone với các tính
năng ưu việt. Tính đến ngày 30/09 năm đó, đã có 1,4 triệu sản phẩm
Iphone được bán ra.
lOMoARcPSD| 46578282
- Báo cáo doanh thu Q1/2014 của Apple cho thấy hãng đã đạt doanh thu kỉ
lục khi đạt 57,6 tỉ USD, trong đó công ty đã bán được 51 triệu chiếc
Iphone và 26 triệu chiếc Ipad. Doanh số bán hàng của Iphone trong quý
II/2014 còn lớn hơn so với doanh thu của Coca-cola và McDonald kết
hợp lại. Iphone trong nửa đầu năm 2014 cũng tạo ra lợi nhuận cao hơn cả
Amazon- một công ty bán lẻ trực tuyến khổng lồ. Với con số 4,5 tỷ USD.
Doanh thu mảng iTunes, phần mềm và dịch vụ doanh nghiệp của Apple
lớn hơn của eBay. Và trong khi doanh thu bán hàng của những dòng iPod
cũ đã bị thu hẹp lại, thì nó vẫn lớn hơn 77% so với Twitter.
2. Các sản phẩm iphone từ trước đến nay
Năm 2007, cựu CEO quá cố của Apple, Steve Jobs đã đặt nền móng đầu tiên
cho iPhone. Đến nay, nó đã thay đổi rất nhiều so với lần đầu tiên ra mắt và trở
thành mẫu smartphone phổ biến nhất trên thị trường.;
Qua từng năm, các thiết bị iPhone đều được cải tiến, từ tính năng cho đến phần
mềm. Một phần thành công mà iPhone đạt được là nhờ iOS, hệ điều hành độc
đáo chỉ mình những sản phẩm của Apple mới có. Sự mượt mà, hoạt động nhanh
chóng khiến cho những người tiêu dùng vô cùng yêu thích.
Mới đây, PhoneArena đã tổng hợp lại những tính năng nổi bật trên từng thế hệ
iPhone, xuyên suốt 13 năm kể từ khi ra mắt, bao gồm:
1. iPhone 2G (2007)
lOMoARcPSD| 46578282
2. iPhone 3G (2008)
3. iPhone 3GS (2009)
4. iPhone 4 (2010)
5. iPhone 4s (2011)
6. iPhone 5 (2012)
7. iPhone 5s và iPhone 5c (2013)
8. iPhone 6 & 6 Plus (2014)
9. iPhone 6s/6s Plus (2015)
10. iPhone SE (2016)
11. iPhone 7 & 7 Plus (2016)
12. iPhone 8 & 8 Plus (2017)
13. iPhone X (2017)
14. iPhone Xr, Xs, Xs Max (2018)
15. iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max (2019)
16. iPhone SE 2020 (2020)
17. iPhone 12 mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max (2020)
18. iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max (2021)
19. iPhone SE 3 (2022)
20. iPhone 14 mini, iPhone 14, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max (2022)
3. Thị trường Iphone tại Việt Nam.
"Miếng bánh" iPhone tại Việt Nam còn nhiều màu mỡ cho cả người đang khai
thác và những "tay chơi" mới...
Ngoài đặc điểm sản phẩm, nhu cầu mua sắm mới, khoảng 40% nguồn cung
iPhone trên thị trường hiện nay đến từ nguồn hàng xách tay, bởi vậy, "miếng
bánh" iPhone tại Việt Nam được đánh giá còn nhiều màu mỡ cho cả người đang
khai thác và những "tay chơi" mới.
Trên thị trường, một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất hiện nay
Lazada – đầu năm 2018 đã được Apple ủy quyền để trở thành nhà phân phối
lOMoARcPSD| 46578282
trực tuyến toàn khu vực Đông Nam Á, qua đó chính thức khai thác "miếng
bánh" iPhone nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam.
Tiềm năng vì hàng xách tay còn lớn
Theo thống kê từ một số hãng nghiên cứu thì quy mô thị trường điện thoại di
động tại Việt Nam năm 2017 rơi vào khoảng từ 3,6-3,7 tỷ USD (khoảng 82.000
tỷ đồng), trong số này gần một nửa cả về doanh số và giá trị là thuộc về
Samsung. Kế tiếp là Apple và Oppo, tổng cộng chiếm khoảng 40% về giá trị và
20% về doanh số (số lượng sản phẩm).
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công
ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - đơn vị đang vận hành hệ thống
bán lẻ FPT Shop), cho biết, doanh số các sản phẩm của Apple tại Việt Nam
(gồm iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch) đạt khoảng 1 tỷ USD, trong đó
70% (tương đương 700 triệu USD) là thuộc về iPhone.
Tuy nhiên, theo đại diện hệ thống bán lẻ này, thị trường iPhone tại Việt Nam còn
khá tiềm năng bởi nguồn cung lượng iPhone trên thị trường hiện nay 40% là
hàng xách tay. Trong khi số lượng cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm Apple
cũng như nhu cầu mua sắm của người dùng tại các cửa hàng chuyên Apple này
còn tương đối thấp và đây chính là cơ hội cho các hãng bán lẻ đối với sản phẩm
iPhone.
Thực tế so sánh số cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm Apple tại Việt Nam
với một số nước trong khu vực còn khá thấp. Việt Nam mới chỉ có vài chục cửa
hàng ủy quyền chính hãng Apple, trong khi Thái Lan có tới xấp xỉ 500 cửa
hàng, Indonesia là 300 và Singapore cũng hơn 500 cửa hàng.
Đại diện nhiều hệ thống bán lẻ cho rằng, khi số lượng cửa hàng ủy quyền chính
hãng Apple tăng lên, người tiêu dùng có thói quen đến cửa hàng chuyên sản
phẩm Apple nhiều hơn thì "độ mở" thị phần cho các hệ thống bán hàng chính
hãng sẽ tăng lên rất nhiều. Điều này được thể hiện khá rõ ở FPT Retail khi hệ
thống này tính toán sẽ kết hợp với Apple để mở 100 điểm bán chuyên kinh
doanh sản phẩm của Apple tại Việt Nam trong 2 – 3 năm tới.
Trong trường hợp Apple đưa Việt Nam vào danh sách các nước bán sản phẩm
iPhone sớm hơn (cụ thể là sớm hơn so với thời điểm hiện nay) hoặc tiến tới là
những nước đầu tiên bán ra, khi đó, khả năng tồn tại của hàng xách tay là rất
thấp và chỉ chiếm một số lượng nhỏ. Lúc này, việc còn lại của các hệ thống bán
hàng chính hãng hoặc các cửa hàng chuyên sản phẩm Apple là làm sao khai thác
miếng bánh iPhone từ thị trường xách tay để lại.
lOMoARcPSD| 46578282
Đại diện nhiều hãng còn cho rằng, tiềm năng của thị trường iPhone tại Việt Nam
còn được cộng hưởng bởi đặc điểm của sản phẩm, là thương hiệu smartphone
cao cấp hàng đầu hiện nay, cùng đó là nhu cầu mua sắm, sự yêu thích và đổi
mới sản phẩm của người tiêu dùng Việt.
Link: https://vneconomy.vn/thi-truong-iphone-viet-co-hoi-cua-nguoi-cu-va-
taychoi-moi.htm
4. Sự tăng trưởng nhanh chóng của Iphone tại Việt Nam những năm gàn đây
Doanh số iPhone và thị phần của Apple tại Việt Nam năm 2021 tăng gấp hơn hai
lần so với năm trước đó.
Theo thống kê của Counterpoint Research, thị trường di động tại Việt Nam năm
2021 tăng 7% so với năm 2020 dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Hầu hết các
hãng lớn đều tăng trưởng, trong đó Apple tăng mạnh nhất tỷ lệ 119%, gấp 2,2
lần năm 2020.
Nhờ đó, thị phần smartphone của Apple tại Việt Nam tăng từ 4% lên 9%, đứng ở
vị trí thứ năm sau Samsung, Oppo, Xiaomi và Vivo. Trước đó, Apple đứng thứ
6, sau Realme và các hãng nói trên.
Thống kê không nêu doanh số cụ thể, nhưng cho biết sự tăng trưởng diễn ra
mạnh mẽ vào quý cuối năm. Đây cũng là giai đoạn Apple bán ra iPhone 13,
đồng thời thị trường dần hồi phục sau giai đoạn giãn cách bởi dịch bệnh.
"Tại Việt Nam, Apple có vị trí tốt trong lòng người tiêu dùng. Năm 2021, họ
cũng tăng cường chiến lược phân phối tại Việt Nam", nhà phân tích Ivan Lam từ
Counterpoint nhận định.
Theo ông Ivan, sự tăng trưởng của iPhone cho thấy Việt Nam đang ngày càng
trở thành thị trường quan trọng với Apple. Doanh số iPhone được thúc đẩy một
phần nhờ các kênh bán hàng trực tuyến và "cửa hàng mini", điển hình như
Lazada Apple Flagship Stores, TopZone và F.Studio. Sự xuất hiện của iPhone
13 vào cuối năm, trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người dùng bị dồn nén cả
năm, đã kích thích hoạt động mua hàng.
lOMoARcPSD| 46578282
Tính riêng trong quý IV/2021, doanh số iPhone tăng 300% so với quý III và gần
100% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần Apple trong quý cũng đạt mức 11%,
ngang bằng Xiaomi, theo thống kê của Counterpoint.
Theo các chuyên gia, dù nằm trong phân khúc giá cao, iPhone vẫn tăng trưởng
ấn tượng nhất, cho thấy người dùng Việt vẫn sẵn sàng chi nhiều tiền cho những
thiết bị đắt đỏ trong Covid-19. Thống kê tại một số hệ thống trong nước cũng
thể hiện kết quả tương tự. Tại FPT Shop, doanh số smartphone trên 20 triệu
đồng tăng gấp ba trong năm 2021. Đây cũng là phân khúc điện thoại Apple
chiếm đa số, bên cạnh các sản phẩm cao cấp của Samsung như Galaxy Z Fold3,
Z Flip3. Trong top 10 smartphone bán chạy nhất, Apple có ba đại diện là iPhone
11, 12 Pro Max và 13 Pro Max. Hệ thống CellphoneS cũng ghi nhận iPhone
trong năm 2021 tăng trưởng 2,5 lần so với 2020.
Theo ông Nguyễn Thế Kha, đại diện FPT Shop, nhu cầu của người dùng trong
nước ngày càng phân hóa theo nhu cầu sử dụng, như làm việc, chơi game, thiết
bị màn hình lớn với thiết kế gọn... Với Apple, hãng đã thực hiện một số nâng
cấp trên iPhone 13, đồng thời đẩy mạnh kết nối các thành phần hệ sinh thái hệ
sinh thái sản phẩm để giữ chân và thu hút người dùng mới, góp phần đáng kể
vào việc tăng thị phần.
Các nhà phân tích đánh giá thị trường di động tại Việt Nam có thể đã phục hồi
sau đại dịch. "Việt Nam là một trong những thị trường điện tử tiêu dùng năng
động nhất Đông Nam Á, một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng Internet cao
nhất châu Á. Covid-19 có thể làm gián đoạn thị trường, nhưng nhu cầu vẫn luôn
còn đó", Giám đốc nghiên cứu Tarun Pathak của Counterpoint nhận định.
lOMoARcPSD| 46578282
Đại dịch được cho là đã thúc đẩy một phần nhu cầu sử dụng smartphone của
người dùng Việt, khi họ cần quét mã QR tại nơi công cộng. Tuy nhiên, chúng
cũng mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực như nguồn cung ứng của các hãng
điện thoại bị ảnh hưởng, việc mua hàng trực tiếp không thể thực hiện trong thời
gian dài. Thống kê cũng cho thấy tỷ lệ mua smartphone qua kênh trực tuyến
chiếm 15% toàn thị trường, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Link: https://vnexpress.net/iphone-nhan-doi-thi-phan-tai-viet-nam4426947.html
DỰ ĐOÁN TƯƠNG LAI.
Đương nhiên bên cạnh những ưu điểm iphone và hệ điều hành IOS mang lại
cho người tiêu dùng thì ta vẫn thể thấy được thị trường iphone vẫn còn rất
nhiều nhược điểm.
Đầu tiên là ở Việt Nam thị trường giá Iphone quá cao, mỗi một chiếc iphone vừa
ra mắt luôn có mức giá trên 40 triệu cho một chiếc điện thoại hãng này. Đương
nhiên người tiêu dùng vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền không hề nhỏ đấy để sở hữu
một chiếc điện thoại. Nhưng chỉ sau một thời gian rất ngắn giá của nó lại tuột
dốc rất mạnh. Đơn giản ban đầu giá của nó cao là do phần lớn được quảng cáo
rầm rộn và do ảnh hưởng của thương hiệu Apple quá lớn. Và đối với tâm lý của
người tiêu dùng thì họ nghĩ việc sở hữu một chiếc iphone đời mới giúp họ tăng
giá trị của bản thân lên. Dù cho thật ra iphone không hề làm tăng giá trị của bản
thân người tiêu dùng được thật nhưng ý nghĩ đó đã ăn sâu vào trong tâm trí của
những người tiêu dùng trẻ tuổi của Việt Nam. Đúng là nên dành một lời khen
cho đội ngũ marketing của Apple nhưng họ nên biết giới hạn nếu như không
muốn mất lòng người tiêu dùng nữa.
Thứ hai, những chiếc Iphone đời mới của hãng Apple thật ra chẳng có đột phá
nào ấn tượng. Lấy ví dụ là chiếc Iphone 14 pro max mới ra mắt gần đây vào
năm 2022 và so sánh với chiếc Iphone 13 pro max ra mắt vào tháng 9/2021 ta
thấy được sự khác biệt của chúng chỉ là khác cái ‘tai thỏ’ chứ chúng không khác
gì nhau lắm. Thậm chí đa số người mua muốn người khác có thể biết mình đang
sở hữu chiếc iphone 14 thì họ phải mua màu tím than là màu khác biệt duy nhất
của hai chiếc 13 và 14.
Đúng là có thể trong tương lai gần Iphone vẫn có thể hot như bây giờ, nhưng
sau vài chục năm nữa thì sao? Mỗi sản phẩm đương nhiên sẽ có thời gian leo
lOMoARcPSD| 46578282
lên đỉnh của sự nghiệp nhưng nếu mãi chẳng đột phá nổi thì sau đó tương lai chỉ
có hai chữ ‘ tuột dốc’. Dù hiện tại Iphone đang chiếm phần lớn doanh thu cho
Apple vì chiến lượt marketing rất tuyệt vời của họ nhưng sẽ chẳng có gì chắc
chắn trong tương lai xa hơn vẫn sẽ như thế. Cứ nhìn những sản phẩm khác của
Apple ta sẽ thấy Macbook rất ít khi được những người đi làm tin dùng vì đơn
giản nó không phù hợp và họ thà chọn một hãng khác ít nổi tiếng hơn nhưng
đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ hơn là máy tính của hãng Apple. Và sẽ nhanh
thôi Iphoone sau này rất có thể sẽ bị thay thế nếu như cố chấp không chịu thay
đổi.
Biện pháp
- Tạo ra những đột phá dành cho chiếc điện thoại nổi tiếng này và chịu
lắng nghe người tiêu dùng hơn nữa.
- Tiếp thu và hiểu được cái gì nên làm và không nên.
- Nên chậm lại trong việc ra sản phẩm mới một cách thừa thải và cứ chậm
rãi nghiên cứu để tạo ra những đột phá về tính năng để người tiêu dùng
thật sự tin dùng vì chất lượng chứ không phải thương hiệu ‘hữu danh voo
thực’
| 1/8

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46578282 Lời mở đầu
Sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây,hầu hết là phát
triển về công nghệ thông minh. Đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng về các sản
phẩm công nghệ như những chiếc điện thoại thông minh, tiện lợi và vô cùng
nhỏ gọn có thể đem đi bất cứ đâu. Sản phẩm điện thoại thông minh không chỉ
dùng để nghe gọi, liên lạc với người khác như trước đây nữa. Hiện tại, chúng đã
phát triển một cách nhanh chóng từ chiếc điện thoại bấm đến hiện tại đã là điện
thoại cảm ứng, và còn có những tính năng hoàn toàn mới mẻ, hiện đại mang
tính giải trí cao dành cho đời sống tinh thần của người tiêu dùng. Đương nhiên
không thể nào không nhắc đến là dòng sản phẩm điện thoại Iphone của hãng
Apple chính là xu hướng của giới trẻ hiện nay. Iphone chính là một sản phẩm
nổi tiếng trên toàn cầu về vẻ ngoài và những tính năng vượt trội của nó. Lý do chọn chủ đề
Xu hướng chính là điều mà đa số những người tiêu dùng trẻ tuổi luôn hướng
đến. Có thể không cần những tính năng quá vượt trội nhưng cái họ cần chính là
độ hot của sản phẩm. Vì biết đánh vào tâm lý của người tiêu dùng như thế nên
những sản phẩm của Iphone luôn có một mẫu mã rất trend và tính năng của nó
không hề kém cỏi so với những thương hiệu điện thoại khác. Và từ đó Iphone
của hãng Apple phải nói là nổi tiếng gần như trên toàn thế giới. Bản thân cũng
là một người tiêu dùng trẻ, em và hai bạn còn lại cũng dành một sự yêu thích
cho chúng, nên chúng em muốn chia sẻ một số thông tin về thị trường cùng với
dự báo cho tương lai của dòng sản phẩm đang vô cùng hot hit này.
Phần 2 Nội dung đề tài
1. Lịch sử hình thành Iphone từ khi ra đời và dấu ấn nó để lại.
Khi nhìn vào lịch sử phát triển của iPhone ngần ấy năm qua có thể thấy rằng
đây chính là dòng sản phẩm chủ lực và mang về doanh thu cao nhất cho Apple.
Đặc biệt kể từ lúc trình làng nó đã trở thành một thương hiệu điện thoại sang
trọng, đẳng cấp và nổi bật nhất hiện nay.
- Với thành công của các sản phẩm trước đó, ngày 29/06/2007 Apple đã
giới thiệu đến người dùng công nghệ sản phẩm mới Iphone với các tính
năng ưu việt. Tính đến ngày 30/09 năm đó, đã có 1,4 triệu sản phẩm Iphone được bán ra. lOMoAR cPSD| 46578282
- Báo cáo doanh thu Q1/2014 của Apple cho thấy hãng đã đạt doanh thu kỉ
lục khi đạt 57,6 tỉ USD, trong đó công ty đã bán được 51 triệu chiếc
Iphone và 26 triệu chiếc Ipad. Doanh số bán hàng của Iphone trong quý
II/2014 còn lớn hơn so với doanh thu của Coca-cola và McDonald kết
hợp lại. Iphone trong nửa đầu năm 2014 cũng tạo ra lợi nhuận cao hơn cả
Amazon- một công ty bán lẻ trực tuyến khổng lồ. Với con số 4,5 tỷ USD.
Doanh thu mảng iTunes, phần mềm và dịch vụ doanh nghiệp của Apple
lớn hơn của eBay. Và trong khi doanh thu bán hàng của những dòng iPod
cũ đã bị thu hẹp lại, thì nó vẫn lớn hơn 77% so với Twitter.
2. Các sản phẩm iphone từ trước đến nay
Năm 2007, cựu CEO quá cố của Apple, Steve Jobs đã đặt nền móng đầu tiên
cho iPhone. Đến nay, nó đã thay đổi rất nhiều so với lần đầu tiên ra mắt và trở
thành mẫu smartphone phổ biến nhất trên thị trường.;
Qua từng năm, các thiết bị iPhone đều được cải tiến, từ tính năng cho đến phần
mềm. Một phần thành công mà iPhone đạt được là nhờ iOS, hệ điều hành độc
đáo chỉ mình những sản phẩm của Apple mới có. Sự mượt mà, hoạt động nhanh
chóng khiến cho những người tiêu dùng vô cùng yêu thích.
Mới đây, PhoneArena đã tổng hợp lại những tính năng nổi bật trên từng thế hệ
iPhone, xuyên suốt 13 năm kể từ khi ra mắt, bao gồm: 1. iPhone 2G (2007) lOMoAR cPSD| 46578282 2. iPhone 3G (2008) 3. iPhone 3GS (2009) 4. iPhone 4 (2010) 5. iPhone 4s (2011) 6. iPhone 5 (2012)
7. iPhone 5s và iPhone 5c (2013)
8. iPhone 6 & 6 Plus (2014) 9. iPhone 6s/6s Plus (2015) 10. iPhone SE (2016)
11. iPhone 7 & 7 Plus (2016)
12. iPhone 8 & 8 Plus (2017) 13. iPhone X (2017)
14. iPhone Xr, Xs, Xs Max (2018)
15. iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max (2019) 16. iPhone SE 2020 (2020)
17. iPhone 12 mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max (2020)
18. iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max (2021) 19. iPhone SE 3 (2022)
20. iPhone 14 mini, iPhone 14, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max (2022)
3. Thị trường Iphone tại Việt Nam.
"Miếng bánh" iPhone tại Việt Nam còn nhiều màu mỡ cho cả người đang khai
thác và những "tay chơi" mới...
Ngoài đặc điểm sản phẩm, nhu cầu mua sắm mới, khoảng 40% nguồn cung
iPhone trên thị trường hiện nay đến từ nguồn hàng xách tay, bởi vậy, "miếng
bánh" iPhone tại Việt Nam được đánh giá còn nhiều màu mỡ cho cả người đang
khai thác và những "tay chơi" mới.
Trên thị trường, một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất hiện nay –
Lazada – đầu năm 2018 đã được Apple ủy quyền để trở thành nhà phân phối lOMoAR cPSD| 46578282
trực tuyến toàn khu vực Đông Nam Á, qua đó chính thức khai thác "miếng
bánh" iPhone nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam.
Tiềm năng vì hàng xách tay còn lớn
Theo thống kê từ một số hãng nghiên cứu thì quy mô thị trường điện thoại di
động tại Việt Nam năm 2017 rơi vào khoảng từ 3,6-3,7 tỷ USD (khoảng 82.000
tỷ đồng), trong số này gần một nửa cả về doanh số và giá trị là thuộc về
Samsung. Kế tiếp là Apple và Oppo, tổng cộng chiếm khoảng 40% về giá trị và
20% về doanh số (số lượng sản phẩm).
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công
ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - đơn vị đang vận hành hệ thống
bán lẻ FPT Shop), cho biết, doanh số các sản phẩm của Apple tại Việt Nam
(gồm iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch) đạt khoảng 1 tỷ USD, trong đó
70% (tương đương 700 triệu USD) là thuộc về iPhone.
Tuy nhiên, theo đại diện hệ thống bán lẻ này, thị trường iPhone tại Việt Nam còn
khá tiềm năng bởi nguồn cung lượng iPhone trên thị trường hiện nay 40% là
hàng xách tay. Trong khi số lượng cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm Apple
cũng như nhu cầu mua sắm của người dùng tại các cửa hàng chuyên Apple này
còn tương đối thấp và đây chính là cơ hội cho các hãng bán lẻ đối với sản phẩm iPhone.
Thực tế so sánh số cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm Apple tại Việt Nam
với một số nước trong khu vực còn khá thấp. Việt Nam mới chỉ có vài chục cửa
hàng ủy quyền chính hãng Apple, trong khi Thái Lan có tới xấp xỉ 500 cửa
hàng, Indonesia là 300 và Singapore cũng hơn 500 cửa hàng.
Đại diện nhiều hệ thống bán lẻ cho rằng, khi số lượng cửa hàng ủy quyền chính
hãng Apple tăng lên, người tiêu dùng có thói quen đến cửa hàng chuyên sản
phẩm Apple nhiều hơn thì "độ mở" thị phần cho các hệ thống bán hàng chính
hãng sẽ tăng lên rất nhiều. Điều này được thể hiện khá rõ ở FPT Retail khi hệ
thống này tính toán sẽ kết hợp với Apple để mở 100 điểm bán chuyên kinh
doanh sản phẩm của Apple tại Việt Nam trong 2 – 3 năm tới.
Trong trường hợp Apple đưa Việt Nam vào danh sách các nước bán sản phẩm
iPhone sớm hơn (cụ thể là sớm hơn so với thời điểm hiện nay) hoặc tiến tới là
những nước đầu tiên bán ra, khi đó, khả năng tồn tại của hàng xách tay là rất
thấp và chỉ chiếm một số lượng nhỏ. Lúc này, việc còn lại của các hệ thống bán
hàng chính hãng hoặc các cửa hàng chuyên sản phẩm Apple là làm sao khai thác
miếng bánh iPhone từ thị trường xách tay để lại. lOMoAR cPSD| 46578282
Đại diện nhiều hãng còn cho rằng, tiềm năng của thị trường iPhone tại Việt Nam
còn được cộng hưởng bởi đặc điểm của sản phẩm, là thương hiệu smartphone
cao cấp hàng đầu hiện nay, cùng đó là nhu cầu mua sắm, sự yêu thích và đổi
mới sản phẩm của người tiêu dùng Việt.
Link: https://vneconomy.vn/thi-truong-iphone-viet-co-hoi-cua-nguoi-cu-va- taychoi-moi.htm
4. Sự tăng trưởng nhanh chóng của Iphone tại Việt Nam những năm gàn đây
Doanh số iPhone và thị phần của Apple tại Việt Nam năm 2021 tăng gấp hơn hai
lần so với năm trước đó.
Theo thống kê của Counterpoint Research, thị trường di động tại Việt Nam năm
2021 tăng 7% so với năm 2020 dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Hầu hết các
hãng lớn đều tăng trưởng, trong đó Apple tăng mạnh nhất tỷ lệ 119%, gấp 2,2 lần năm 2020.
Nhờ đó, thị phần smartphone của Apple tại Việt Nam tăng từ 4% lên 9%, đứng ở
vị trí thứ năm sau Samsung, Oppo, Xiaomi và Vivo. Trước đó, Apple đứng thứ
6, sau Realme và các hãng nói trên.
Thống kê không nêu doanh số cụ thể, nhưng cho biết sự tăng trưởng diễn ra
mạnh mẽ vào quý cuối năm. Đây cũng là giai đoạn Apple bán ra iPhone 13,
đồng thời thị trường dần hồi phục sau giai đoạn giãn cách bởi dịch bệnh.
"Tại Việt Nam, Apple có vị trí tốt trong lòng người tiêu dùng. Năm 2021, họ
cũng tăng cường chiến lược phân phối tại Việt Nam", nhà phân tích Ivan Lam từ Counterpoint nhận định.
Theo ông Ivan, sự tăng trưởng của iPhone cho thấy Việt Nam đang ngày càng
trở thành thị trường quan trọng với Apple. Doanh số iPhone được thúc đẩy một
phần nhờ các kênh bán hàng trực tuyến và "cửa hàng mini", điển hình như
Lazada Apple Flagship Stores, TopZone và F.Studio. Sự xuất hiện của iPhone
13 vào cuối năm, trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người dùng bị dồn nén cả
năm, đã kích thích hoạt động mua hàng. lOMoAR cPSD| 46578282
Tính riêng trong quý IV/2021, doanh số iPhone tăng 300% so với quý III và gần
100% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần Apple trong quý cũng đạt mức 11%,
ngang bằng Xiaomi, theo thống kê của Counterpoint.
Theo các chuyên gia, dù nằm trong phân khúc giá cao, iPhone vẫn tăng trưởng
ấn tượng nhất, cho thấy người dùng Việt vẫn sẵn sàng chi nhiều tiền cho những
thiết bị đắt đỏ trong Covid-19. Thống kê tại một số hệ thống trong nước cũng
thể hiện kết quả tương tự. Tại FPT Shop, doanh số smartphone trên 20 triệu
đồng tăng gấp ba trong năm 2021. Đây cũng là phân khúc điện thoại Apple
chiếm đa số, bên cạnh các sản phẩm cao cấp của Samsung như Galaxy Z Fold3,
Z Flip3. Trong top 10 smartphone bán chạy nhất, Apple có ba đại diện là iPhone
11, 12 Pro Max và 13 Pro Max. Hệ thống CellphoneS cũng ghi nhận iPhone
trong năm 2021 tăng trưởng 2,5 lần so với 2020.
Theo ông Nguyễn Thế Kha, đại diện FPT Shop, nhu cầu của người dùng trong
nước ngày càng phân hóa theo nhu cầu sử dụng, như làm việc, chơi game, thiết
bị màn hình lớn với thiết kế gọn... Với Apple, hãng đã thực hiện một số nâng
cấp trên iPhone 13, đồng thời đẩy mạnh kết nối các thành phần hệ sinh thái hệ
sinh thái sản phẩm để giữ chân và thu hút người dùng mới, góp phần đáng kể
vào việc tăng thị phần.
Các nhà phân tích đánh giá thị trường di động tại Việt Nam có thể đã phục hồi
sau đại dịch. "Việt Nam là một trong những thị trường điện tử tiêu dùng năng
động nhất Đông Nam Á, một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng Internet cao
nhất châu Á. Covid-19 có thể làm gián đoạn thị trường, nhưng nhu cầu vẫn luôn
còn đó", Giám đốc nghiên cứu Tarun Pathak của Counterpoint nhận định. lOMoAR cPSD| 46578282
Đại dịch được cho là đã thúc đẩy một phần nhu cầu sử dụng smartphone của
người dùng Việt, khi họ cần quét mã QR tại nơi công cộng. Tuy nhiên, chúng
cũng mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực như nguồn cung ứng của các hãng
điện thoại bị ảnh hưởng, việc mua hàng trực tiếp không thể thực hiện trong thời
gian dài. Thống kê cũng cho thấy tỷ lệ mua smartphone qua kênh trực tuyến
chiếm 15% toàn thị trường, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.
Link: https://vnexpress.net/iphone-nhan-doi-thi-phan-tai-viet-nam4426947.html DỰ ĐOÁN TƯƠNG LAI.
Đương nhiên bên cạnh những ưu điểm mà iphone và hệ điều hành IOS mang lại
cho người tiêu dùng thì ta vẫn có thể thấy được thị trường iphone vẫn còn rất nhiều nhược điểm.
Đầu tiên là ở Việt Nam thị trường giá Iphone quá cao, mỗi một chiếc iphone vừa
ra mắt luôn có mức giá trên 40 triệu cho một chiếc điện thoại hãng này. Đương
nhiên người tiêu dùng vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền không hề nhỏ đấy để sở hữu
một chiếc điện thoại. Nhưng chỉ sau một thời gian rất ngắn giá của nó lại tuột
dốc rất mạnh. Đơn giản ban đầu giá của nó cao là do phần lớn được quảng cáo
rầm rộn và do ảnh hưởng của thương hiệu Apple quá lớn. Và đối với tâm lý của
người tiêu dùng thì họ nghĩ việc sở hữu một chiếc iphone đời mới giúp họ tăng
giá trị của bản thân lên. Dù cho thật ra iphone không hề làm tăng giá trị của bản
thân người tiêu dùng được thật nhưng ý nghĩ đó đã ăn sâu vào trong tâm trí của
những người tiêu dùng trẻ tuổi của Việt Nam. Đúng là nên dành một lời khen
cho đội ngũ marketing của Apple nhưng họ nên biết giới hạn nếu như không
muốn mất lòng người tiêu dùng nữa.
Thứ hai, những chiếc Iphone đời mới của hãng Apple thật ra chẳng có đột phá
nào ấn tượng. Lấy ví dụ là chiếc Iphone 14 pro max mới ra mắt gần đây vào
năm 2022 và so sánh với chiếc Iphone 13 pro max ra mắt vào tháng 9/2021 ta
thấy được sự khác biệt của chúng chỉ là khác cái ‘tai thỏ’ chứ chúng không khác
gì nhau lắm. Thậm chí đa số người mua muốn người khác có thể biết mình đang
sở hữu chiếc iphone 14 thì họ phải mua màu tím than là màu khác biệt duy nhất của hai chiếc 13 và 14.
Đúng là có thể trong tương lai gần Iphone vẫn có thể hot như bây giờ, nhưng
sau vài chục năm nữa thì sao? Mỗi sản phẩm đương nhiên sẽ có thời gian leo lOMoAR cPSD| 46578282
lên đỉnh của sự nghiệp nhưng nếu mãi chẳng đột phá nổi thì sau đó tương lai chỉ
có hai chữ ‘ tuột dốc’. Dù hiện tại Iphone đang chiếm phần lớn doanh thu cho
Apple vì chiến lượt marketing rất tuyệt vời của họ nhưng sẽ chẳng có gì chắc
chắn trong tương lai xa hơn vẫn sẽ như thế. Cứ nhìn những sản phẩm khác của
Apple ta sẽ thấy Macbook rất ít khi được những người đi làm tin dùng vì đơn
giản nó không phù hợp và họ thà chọn một hãng khác ít nổi tiếng hơn nhưng
đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ hơn là máy tính của hãng Apple. Và sẽ nhanh
thôi Iphoone sau này rất có thể sẽ bị thay thế nếu như cố chấp không chịu thay đổi. Biện pháp
- Tạo ra những đột phá dành cho chiếc điện thoại nổi tiếng này và chịu
lắng nghe người tiêu dùng hơn nữa.
- Tiếp thu và hiểu được cái gì nên làm và không nên.
- Nên chậm lại trong việc ra sản phẩm mới một cách thừa thải và cứ chậm
rãi nghiên cứu để tạo ra những đột phá về tính năng để người tiêu dùng
thật sự tin dùng vì chất lượng chứ không phải thương hiệu ‘hữu danh voo thực’