



















Preview text:
  lOMoARcP SD| 58886 076
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI  KHOA QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG  TIỂU LUẬN 
MÔN QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG DOANH NGHIỆP  Đề tài : 
Qua hoạt động thực tiễn của một hoặc một vài doanh nghiệp, anh (chị) hãy 
chứng minh việc xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp, trong văn phòng doanh 
nghiệp cũng là một trong những phương pháp lãnh đạo điều hành hoạt động của  văn phòng doanh nghiệp. 
 Sinh viên thực hiện : Trần Thị Quyên 
 Lớp : Quản trị văn phòng K12D 
 Giảng viên hướng dẫn : ThS. Lâm Thu Hằng  HÀ NỘI - 2015        lOMoARcP SD| 58886076 MỤC LỤC 
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ................... 3 
1.Các khái niệm cơ bản .................................................................................. 3 
1.1.Khái niệm về văn hóa ............................................................................... 3 
1.2.Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp ....................................................... 3 
2. Đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp ......................................................... 3 
3. Sự cần thiết phải xây dưng văn hóa doanh nghiệp ..................................... 5 
3.1. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp ............................................................ 5 
3.2. Tác dụng của văn hóa doanh nghiệp ....................................................... 6 
CHƯƠNG II. XÂY DỰNG VĂN HÓA TRONG DOANH NGHIỆP, TRONG 
VĂN PHÒNG DOANH NGHIỆP LÀ MỘT TRONG NHỮNG PHƯƠNG 
PHÁP LÃNH ĐẠO ĐIỀU HÀNH CỦA CÔNG TY SỮA VINAMILK ......... 8 
1.Giới thiệu chung về công ty sữa Vinamilk .................................................. 8 
1.1.Sự hình thành và phát triển của công ty cổ phần sữa Vinamilk ............... 8 
1.2.Về lĩnh vực kinh doanh............................................................................. 9 
2.Việc xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp , trong văn phòng doanh nghiệp 
là một trong những phương pháp lãnh đạo, điều hành của công ty sữa ....... 10 
Vinamilk........................................................................................................ 10 
2.1. Khái niệm lãnh đạo, điều hành .............................................................. 10 
2.2 Xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp , trong văn phòng doanh nghiệp là 
một trong những phương pháp lãnh đạo, điều hành của công ty sữa Vinamilk
 ...................................................................................................................... 10 
2.2.1 Triết lý kinh doanh ............................................................................... 10 
2.2.2 Phương pháp lãnh đạo ,điều hành........................................................ 11 
2.3.Đạo đức kinh doanh ................................................................................ 14 
2.3.1 Đạo đức trong quản trị nguồn nhân lực ............................................... 14 
2.3.2 Đạo đức trong kinh doanh đối với khách hàng và người tiêu dùng .... 15 
2.3.4 Những đóng góp và cống hiến của công ty cho xã hội ....................... 15 
2.4 Các hình thức văn hóa khác .................................................................... 16 
CHƯƠNG III. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP .............................. 17 
1.Những thành tựu và hạn chế trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp 17    lOMoARcP SD| 58886076
công ty sữa Vinamilk .................................................................................... 17 
1.1 Thành tựu ................................................................................................ 17 
1.2. Hạn chế .................................................................................................. 18 
2. Một số giải pháp nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm trong 
việc xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp, trong văn phòng doanh nghiệp 
 ...................................................................................................................... 18 
của công ty Vinamilk .................................................................................... 18        lOMoARcP SD| 58886076 LỜI MỞ ĐẦU 
Văn hóa là một công cụ quan trọng và không thể thiếu trong quản lý , lãnh 
đạo, điều hành, bất kể đó là quản lý điều hành một quốc gia, một xã hội, một 
doanh nghiệp hay một cơ quan. Người ta không thể quản lý điều hành tốt mà 
không sử dụng công cụ văn hóa. Đối với doanh nghiệp văn hóa tạo nên bản sắc 
riêng biệt của doanh nghiệp đó, giúp phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp 
khác. Càng ngày, văn hóa doanh nghiệp càng trở nên quan trọng và càng được các 
doanh nghiệp chú ý xây dựng. Trong nền kinh tế thị trường, muốn thành công 
doanh nghiệp phải tự xây dựng cho mình một nền văn hóa riêng. 
Có thể nói việc xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp, trong văn phòng 
doanh nghiệp là một trong những phương pháp lãnh đạo điều hành hoạt động của 
văn phòng doanh nghiệp. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là xu hướng phát triển 
tất yếu mà mỗi doanh nghiệp cần đạt được, là kim chỉ nam cho sự phát triển của 
doanh nghiệp đó trong thể chế thị trường hiện nay. Một doanh nghiệp mạnh phải 
có nền văn hóa mạnh và cần xây dựng bản sắc văn hóa riêng biệt cho doanh  nghiệp mình. 
Hiểu rõ được tầm quan trọng của vấn đề này công ty sữa Vinamilk đã không 
ngừng nỗ lực xây dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp riêng biệt, ngày một hoàn 
thiện hơn cho công ty,góp phần quan trọng trong lãnh đạo, điều hành hoạt động 
của văn phòng doanh nghiệp. 
Để làm rõ điều này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp tác 
động đến điều hành hoạt động trong văn phòng doanh nghiệp của công ty sữa 
Vinamilk, được thể hiện rõ trong bài tiểu luận của em dưới đây. 
Trong quá trình thực hiện bài tiểu luận, em đã nhận được sự giúp đỡ, hướng 
dẫn nhiệt tình của các thầy, cô giáo. Tuy có nhiều cố gắng, học hỏi song bài tiểu 
luận của em vẫn còn những mặt hạn chế nên em rất mong nhận được sự quan tâm,  1      lOMoARcP SD| 58886076
giúp đỡ, chỉ bảo và đóng góp ý kiến của các thầy, cô giáo để bài tiểu luận của em  được hoàn thiện hơn. 
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các thầy, cô giáo Trường Đại học 
Nội vụ Hà Nội, nhất là các thầy, cô trong Khoa Quản trị văn phòng đã tạo điều 
kiện, giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình cho em trong quá trình thực hiện bài tiểu luận. 
Em xin chân thành cảm ơn!    2      lOMoARcP SD| 58886076
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP  1.Các khái niệm cơ bản 
1.1.Khái niệm về văn hóa 
 Văn hóa là một hệ thống các giá trị chân lý, chuẩn mực, mục tiêu mà con 
người cùng thống nhất với nhau trong quá trình tương tác và hoạt động và sáng 
tạo. Nó được bảo tồn và chuyển hóa cho những thê hệ nối tiếp sau. 
1.2.Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp 
 Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá được gây dựng nên 
trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá 
trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh 
nghiệp ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong 
doanh nghiệp để theo đuổi và thực hiện các mục đích của doanh nghiệp. 
2. Đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp 
Để dễ hình dung, chúng ta có thể hiểu văn hóa của doanh nghiệp giống như 
“cá tính” của doanh nghiệp đó. Ở mỗi cá nhân, cá tính giúp phân biệt người này 
với người khác, “văn hóa” cũng chính là bản sắc riêng giúp một doanh nghiệp 
không thể lẫn với doanh nghiệp khác dù có cùng hoạt động trong một lĩnh vực và 
cung cấp những sản phẩm tương tự ra thị trường. 
VHDN có ba nét đặc trưng, đó là:    - 
VHDN mang “tính nhân sinh”, tức là gắn với con người. Tập hợp một 
nhómngười cùng làm việc với nhau trong tổ chức sẽ hình thành nên những thói 
quen, đặc trưng của đơn vị đó. Do đó, VHDN có thể hình thành một cách “tự 
phát” hay “tự giác”. Theo thời gian, những thói quen này sẽ dần càng rõ ràng hơn  3      lOMoARcP SD| 58886076
và hình thành ra “cá tính” của đơn vị. Nên, một doanh nghiệp, dù muốn hay 
không, đều sẽ dần hình thành văn hoá của tổ chức mình. VHDN khi hình thành 
một cách tự phát có thể phù hợp với mong muốn và mục tiêu phát triển của tổ 
chức hoặc không. Chủ động tạo ra những giá trị văn hoá mong muốn là điều cần 
thiết nếu doanh nghiệp muốn văn hóa thực sự phục vụ cho định hướng phát triển 
chung, góp phần tạo nên sức mạnh cạnh tranh của mình.    - 
VHDN có “tính giá trị”. Không có VHDN “tốt” và “xấu” (cũng như cá 
tính,không có cá tính tốt và cá tính xấu), chỉ có văn hoá phù hợp hay không phù 
hợp (so với định hướng phát triển của doanh nghiệp). Giá trị là kết quả thẩm định 
của chủ thể đối với đối tượng theo một hoặc một số thang độ nhất định; và những 
nhận định này được thể hiện ra thành “đúng-sai”, “tốt-xấu”, “đẹp-xấu”..., nhưng 
hàm ý của “sai” của “xấu”, về bản chất, chỉ là “không phù hợp”. Giá trị cũng là 
khái niệm có tính tương đối, phụ thuộc vào chủ thể, không gian và thời gian. 
Trong thực tế, người ta hay áp đặt giá trị của mình, của tổ chức mình cho người 
khác, đơn vị khác, nên dễ có những nhận định “đúng-sai” về văn hoá của một  doanh nghiệp nào đó.    - 
Văn hóa doanh nghiệp có “tính ổn định”. Cũng như cá tính của mỗi con 
người,văn hoá doanh nghiệp khi đã được định hình thì “khó thay đổi”. Qua thời 
gian, các hoạt động khác nhau của các thành viên doanh nghiệp sẽ giúp các niềm 
tin, giá trị được tích lũy và tạo thành văn hoá. Sự tích lũy các giá trị tạo nên tính  ổn định của văn hoá.  4      lOMoARcP SD| 58886076
3. Sự cần thiết phải xây dưng văn hóa doanh nghiệp 
3.1. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp 
Trước hết, văn hóa doanh nghiệp tạo ra sự thống nhất, đồng tâm của mọi 
thành viên trong doanh nghiệp bằng một hệ thống các giá trị - chuẩn mực chung, 
từ đó tạo nên nội lực cho doanh nghiệp. 
Thứ hai, văn hóa doanh nghiệp là bản sắc của doanh nghiệp, là đặc tính để 
phân biệt doanh nghiệp với doanh nghiệp khác. Do văn hóa doanh nghiệp được 
hình thành và phát triển qua một thời gian dài, các yếu tố của văn hóa doanh 
nghiệp sẽ được tạo lập, thử thách để rồi tổn tại như một hệ thống, tạo ra lối hoạt 
động, kinh doanh của chính nó. 
 Một trong những vai trò hết sức quan trọng nữa của văn hóa doanh nghiệp 
đó là văn hóa doanh nghiệp mạnh là một yếu tố góp phần tạo nên khả năng cạnh 
tranh của doanh nghiệp, được biểu hiện rõ rệt thông qua những vấn đề như: Văn 
hóa doanh nghiệp là chất kết dính các thành viên doanh nghiệp với nhau, tạo bầu 
không khí làm việc thân thiện, chan hòa, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ 
và học hỏi lận nhau, cũng như tác phong làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp. 
Đây chính là tác nhân tạo sức mạnh cộng đồng, tạo nên trí tuệ tập thể từ các trí 
tuệ cá nhân, nâng cao nội lực của doanh nghiệp. 
 Văn hóa doanh nghiệp cũng góp phần nâng cao đạo đức kinh doanh. Trong 
thời đại hiện nay, bên cạnh chất lượng và giá cả sản phẩm, thì đạo đức kinh doanh-
uy tín mà doanh nghiệp tạo ra do sự tôn trọng khách hàng, biết quý trọng thời gian 
tiền bạc, sức khỏe của họ như chính của mình, cũng như quan tâm đến các giá trị 
lợi ích chung của cộng đồng xã hội - cũng là một tác nhân quan trọng để doanh 
nghiệp giành được khách hàng trong kinh doanh. 
 Ngoài ra, môi trường văn hóa doanh nghiệp quan tâm đến nguồn nhân lực, 
chăm lo đến khả năng phát triển của từng cá nhân cũng sẽ là động lực để các cá  5      lOMoARcP SD| 58886076
nhân này cố gắng, đem lại các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đồng 
thời tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp thông qua chính hoạt động và đối xử của  mình với khách hàng. 
3.2. Tác dụng của văn hóa doanh nghiệp 
VHDN quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp trường 
tồn vượt xa cuộc đời của những người sáng lập. Nhiều người cho rằng VHDN là 
một tài sản của doanh nghiệp. Tác dụng của VHDN thể hiện: 
 Tạo động lực làm việc   
VHDN giúp nhân viên thấy rõ mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình 
làm. VHDN còn tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên và một môi 
trường làm việc thoải mái, lành mạnh. VHDN phù hợp giúp nhân viên có cảm 
giác mình làm công việc có ý nghĩa hãnh diện vì là một thành viên của doanh 
nghiệp. Điều này càng có ý nghĩa khi tình trạng “chảy máu chất xám” đang phổ 
biến. Lương và thu nhập chỉ là một phần của động lực làm việc. Khi thu nhập đạt 
đến một mức nào đó, người ta sẵn sàng đánh đổi chọn mức thu nhập thấp hơn để 
được làm việc ở một môi trường hoà đồng, thoải mái, được đồng nghiệp tôn trọng.   
• Điều phối và kiểm soát 
VHDN điều phối và kiểm soát hành vi các nhân bằng các câu chuyện, truyền 
thuyết; các chuẩn mực, thủ tục, quy trình, quy tắc... Khi phải ra một quyết định 
phức tạp, văn hoá doanh nghiệp giúp ta thu hẹp phạm vi các lựa chọn phải xem  xét.    • Giảm xung đột  6      lOMoARcP SD| 58886076
VHDN là keo gắn kết các thành viên của doanh nghiệp. Nó giúp các thành viên 
thống nhất về cách hiểu vấn đề, đánh giá, lựa chọn và định hướng hành động. Khi 
ta phải đối mặt với xu hướng xung đột lẫn nhau thì văn hoá chính là yếu tố giúp 
mọi người hoà nhập và thống nhất.    • Lợi thế cạnh tranh 
Tổng hợp các yếu tố gắn kết, điều phối, kiểm soát, tạo động lực... làm tăng hiệu 
quả hoạt động và tạo sự khác biệt trên thị trường. Hiệu quả và sự khác biệt sẽ giúp 
doanh nghiệp cạnh tranh tốt trên thị trường.    7      lOMoARcP SD| 58886076
CHƯƠNG II. XÂY DỰNG VĂN HÓA TRONG DOANH 
NGHIỆP, TRONG VĂN PHÒNG DOANH NGHIỆP LÀ MỘT 
TRONG NHỮNG PHƯƠNG PHÁP LÃNH ĐẠO ĐIỀU HÀNH  CỦA CÔNG TY SỮA VINAMILK 
1.Giới thiệu chung về công ty sữa Vinamilk 
1.1.Sự hình thành và phát triển của công ty cổ phần sữa Vinamilk  * Giai đoạn 1975-1986 
Tiếp quản 3 nhà máy sữa do chế độ cũ để lại sau năm 1975.Tình hình sản xuất 
gặp nhiều khó khăn.Cán bộ công nhân viên đã cố gắng hết sức giúp công ty bảo 
đảm một lượng hàng nhất định để phục vụ người tiêu dung. Năm 1986 công ty 
được nhà nước tặng Huân chương lao động hạng ba.  *Giai đoạn 1987-2005 
1987-1996 đây là giai đoạn khó khăn trong sản xuất kinh doanh.Công ty đã chủ 
động lập phương án phát triển các cơ sở sản xuất và kinh doanh trên toàn quốc. 
6/1995 chi nhánh sữa Đà Nẵng ra đời. 3/1994 nhà máy sữa Hà Nội đi vào hoạt 
động, đặc biệt năm 1991, công ty đã tạo lập vùng nguyên liệu nội địa, đầu tư phát 
triển chăn nuôi bò sữa trong nông thôn. Năm 1991 công ty được tặng Huân 
chương lao động hạng Nhì. Năm 1996 được Nhà nước tặng huân chương lao động 
hạng nhất. *Giai đoạn 1996-2005 
 Giai đoạn này công ty đã mở được thị trường xuất khẩu sang các nước Trung 
đông, Bắc mỹ. Năm 2003 công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần 
hóa, công ty được tặng Huân chương Độc lập hạng ba.  *Giai đoạn 2005-đến nay 
Về kinh doanh công ty thực hiện chiến lược chiếm lĩnh 75% thị phần toàn quốc, 
mở rộng thị trường trong đó lấy thị trường nội địa làm trung tâm. Đẩy mạnh và 
phủ đều điểm bán lẻ trên tất cả mọi vùng, địa bàn lãnh thổ cả nước với mạng lưới  8      lOMoARcP SD| 58886076
rất mạnh bao gồm 183 nhà phân phối, 94000 điểm bán hàng phủ đều 64/64 tỉnh,  thành phố. 
-Công ty đã hình thành các vùng nguyên liệu trong nước bằng việc xây dựng 5  trang trại bò sữa. 
-Xây dựng thêm 2 nhà máy chế biến mới và 2 chi nhánh, xí nghiệp. 
Về công tác nhân lực: Chất lượng cao trong tuyển chọn và tích cực đào tạo cán bộ 
công nhân viên. Tích cực nâng cao trình độ cho người lao động. 
Tổng thể trong suốt chặng đường 35 năm qua , công ty cổ phần sữa Việt Nam với 
nhiều thế hệ được vun đắp, trưởng thành, với thương hiệu VINAMILK quen thuộc 
nổi tiếng trong nước và ngoài nước đã làm tròn xuất sắc chức năng của một đơn 
vị kinh tế đối với Nhà nước, trở thành một điểm sáng rất đáng trân trọng trong 
thời hội nhập WTO. Bản lĩnh của công ty luôn năng động, sáng tạo, đột phá tìm 
một hướng đi, một mô hình kinh tế có hiệu quả nhất, thích hợp nhất nhưng không 
đi chệch hướng chủ trương của Đảng. Đó chính là thành tựu lớn nhất mà tập thể 
cán bộ công nhân viên Công ty tự khẳng định và tự hào. 
1.2.Về lĩnh vực kinh doanh 
Sản xuất và kinh doanh bánh, sữa đậu nành, nước giải khát, sữa hộp, sữa bột, bột 
dinh dưỡng và các sản phẩm từ sữa khác 
Kinh doanh thực phẩm công nghệ, thiết bị phụ tùng, vật tư, hóa chất, nguyên liệu 
Kinh doanh nhà; môi giới, cho thuê, bất động sản.  Kinh doanh kho, bến bãi. 
Kinh doanh vận tải bằng ô tô, bốc xếp hàng hóa. 
Sản xuấ, mua bán rượu, bia, đồ uống, thực phẩm chế biến, chè uống, cà phê rang,  xay-phin-hòa tan. 
Sản xuất và mua bán bao bì, in trên bao bì. 
Sản xuất, mua bán sản phẩm nhựa.  Phòng khám đa khoa  9      lOMoARcP SD| 58886076 Trồng trọt  Dịch vụ sau thu hoạch. 
2.Việc xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp , trong văn phòng doanh nghiệp 
là một trong những phương pháp lãnh đạo, điều hành của công ty  sữa Vinamilk 
2.1. Khái niệm lãnh đạo, điều hành 
 Là hoạt động chỉ đạo, đôn đúc, hướng dẫn cho nhân viên cấp dưới thực hiện 
coong việc cụ thể theo cách thưc, quy trình, thủ tục nhất định. 
 Nếu lãnh đạo tốt và chọn phương hướng đúng thì hiệu quả công việc sẽ cao. 
2.2 Xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp , trong văn phòng doanh nghiệp 
là một trong những phương pháp lãnh đạo, điều hành của công ty sữa  Vinamilk.  2.2.1 Triết lý kinh doanh 
“ Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu thích nhất ở mọi khu vực, 
lãnh thổ. Chất lượng và sáng tạo là bạn đồng hành của Vinamilk, Vinamilk xem 
khách hàng là trung tâm và cảm kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng”. 
Tầm nhìn và sứ mệnh của Vinamilk: 
“ Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất 
lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với 
cuộc sống con người và xã hội” 
Mục tiêu cơ bản của Vinamilk: 
Củng cố, xây dựng và phát triển một hệ thống các thương hiệu cực mạnh đáp ứng 
tốt nhất các nhu cầu và tâm lý tiêu dung của người tiêu dung.  10      lOMoARcP SD| 58886076
Phát triển thương hiệu Vinamilk thành thương hiệu dinh dưỡng có uy tín khoa học 
và đáng tin cậy nhất với mọi người dân Việt Nam thông qua chiến lược áp dụng 
nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt Nam để phát 
triển ra những dòng sản phẩm tối ứu nhất. 
Đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh qua thị trường của các mặt hàng nước giải 
khát tốt cho sức khỏe người tiêu dung. 
Củng cố hệ thống và chất lượng phân phối nhằm dành thêm thị phần tại các thị 
trường mà Vinamilk có thị phần chưa cao. 
Khai thác sức mạnh và uy tín của thương hiệu Vinamilk là một thương hiệu dinh 
dưỡng có “ uy tín khoa học và đáng tin cậy nhất của người Việt Nam”. 
Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý hệ thống cung cấp 
Tiếp tục mở rộng và phát triển hệ thống phân phối chủ động, vững mạnh và hiệu  quả. 
Phát triển toàn diện danh mục các sản phẩm sữa và từ sữa nhằm hướng tới một 
lượng khách hàng tiêu thụ rộng lớn, đồng thời mở rộng sang các sản phẩm giá trị 
cộng thêm có giá bán cao nhằm nâng cao tỷ suất lợi nhuận chung của toàn công  ty. 
Phát triển nguồn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung sữa tươi ổn định, chất lượng 
cao với giá cạnh tranh và đáng tin cậy. 
2.2.2 Phương pháp lãnh đạo ,điều hành 
 Nhằm thực hiện những sứ mệnh và mục tiêu của mình, Vinamilk đã đưa ra 
một phương pháp lãnh đạo điều hành rất hiệu quả bao gồm hệ thống các giá trị, 
nguyên tắc, chuẩn mực và các biện pháp, phong cách quản lý của doanh nghiệp. 
Hệ thống giá trị Vinamilk bao gồm: sự tôn trọng con người và tài năng cá nhân, 
trí tuệ tập thể, gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của khách hàng và xã hội  11      lOMoARcP SD| 58886076
,sự không ngừng học hỏi nâng cao trình độ của các thành viên Vinamilk và sự 
giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa Vinamilk. 
 Con người là cốt lõi của sự thành công và trường tồn của Vinamilk. Công ty 
sữa Vinamilk luôn mong muốn đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện 
phát triển đầy đủ nhất về tài năng, một cuộc sống đẩy đủ về vật chất, phong phú 
về tinh thần. Truyền thống tôn trọng con người, tài năng cá nhân đã tạo nên một 
không khí làm việc dân chủ, sáng tạo, cùng chung một mục đích, chung một lý  tưởng tại Vinamilk. 
 Vinamilk đề cao sức mạnh của trí tuệ tập thể, đó là sức mạnh tổng hợp của 
mọi thành viên Vinamilk. Trí tuệ tập thể Vinamilk được thể hiện ở sự đoàn kết, 
nhất trí trong công việc và trong cuộc sống hàng ngày. Điều này nhằm tạo sự gắn 
bó, đoàn kết giữa các thành viên, nâng cao hiệu quả công việc 
 Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, Vinamilk cũng thay đổi 
không ngừng, liên tục phát triển và hoàn thiện tổ chức. 
 Quan điểm Con người - sức mạnh cốt lõi , phong cách quản lý của Vinamilk 
thể hiện ở triết lý Vinamilk đặt yếu tố con người lên hàng đầu . Cụ thể là Vinamilk 
xem khách hàng là trung tâm và cảm kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng . 
 Vinamilk đảm bảo những quyền lợi sau đây cho các thành viên trong khuôn  khổ công ty : 
 Quyền phát triển tài năng: như được đào tạo đáp ứng nhu cầu công việc, được 
chủ động, sáng tạo trong công việc được giao, được công ty ghi nhận những thành  quả đã đóng góp... 
 Quyền an toàn và an ninh: được hưởng BHXH, BHYT, an toàn lao động... 
 Quyền dân chủ: được tham gia vào các quyết định liên quan đến công việc 
của mình, được mua cổ phiếu của công ty, được phản ánh ý kiến cá nhân cho các  cấp lãnh đạo...  12      lOMoARcP SD| 58886076
 Quyền tự do: tự do ngôn luận, tự do lập các tổ chức đoàn thể, câu lạc bộ...  theo sở thích. 
 Chính việc tạo ra môi trường bình đẳng này đã tạo cho họ một tinh thần, thái 
độ làm việc thoải mái, lạc quan và tận tình hơn trong công việc, phát triển tối đa 
năng lực của mình để hoàn thành công việc. 
Một doanh nghiệp hay văn phòng doanh nghiệp có nền văn hóa mạnh sẽ 
tăng thêm sự quyết tâm của các nhân viên, phấn đấu vì giá trị và chiến lược chung 
của doanh nghiệp. Trái lại, một nền văn hóa “yếu” dẫn tới tình trạng mơ hồ, quyết 
tâm và nhiệt tình của nhân viên giảm sút, mâu thuẫn, hỗn độn, mất phương hướng. 
Văn hóa doanh nghiệp chính là công cụ thống nhất mọi người về nhận thức, ý 
thức và cách thức hành động trong quá trình triển khai các chương trình hành 
động. Thực tế cho thấy, văn hóa doanh nghiệp là một nhân tố đóng góp (hoặc cản 
trở) quan trọng trong việc lãnh đạo điều hành hoạt động trong văn phòng doanh  nghiệp. 
Bên cạnh đó, việc thực hiện công tác quản trị nhân lực cũng là nhằm khai 
thác các tiềm năng về thể lực và quan trọng hơn về trí lực của con người sao cho 
phù hợp với yêu cầu công việc của tổ chức, đó cũng chính là công cụ xây dựng 
văn hóa doanh nghiệp, những hoạt động cụ thể của quản trị nhân lực: tuyển mộ, 
tuyển chọn, duy trì, phát triển, sử dụng, động viên và cung cấp tiện nghi trong 
công ty cũng chính là hình thức biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp đó. Khi trong 
doanh nghiệp đã hình thành một văn hóa mạnh, các nhân viên sẽ cống hiến hết 
mình vì mục tiêu của doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp sẽ là cứu cánh để lái 
người lao động theo hướng làm việc mà không chỉ nghĩ đến tiền thưởng và người 
lãnh đạo có thể sẽ không cần phải sử dụng nhiều các biện pháp khuyến khích về 
mặt tiền bạc. Cách ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các đồng nghiệp với 
nhau có ảnh hưởng lớn tới hiệu quả công việc, tới sự thành công của doanh nghiệp. 
Cách cư xử trong doanh nghiệp được mọi người trong doanh nghiệp hưởng ứng, 
sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc, phát huy tính dân chủ, phát triển khả năng cá nhân  13      lOMoARcP SD| 58886076
của mọi thành viên. Cả doanh nghiệp sẽ gắn kết với nhau trên tinh thần hợp tác, 
phát triển, cùng đóng góp cho mục tiêu chung. Sự gắn kết đó tạo nên sức mạnh 
đưa doanh nghiệp tiến lên phía trước. 
Văn hóa không chỉ xem như một yếu tố thuận lợi cho phối hợp mà nó còn 
tạo ra niềm tin, cách ứng xử, đặc biệt là các nhận thức chung. Văn hóa còn tạo ra 
sức mạnh để kiểm soát doanh nghiệp. Những giá trị văn hóa đã hạn chế một cách 
có hiệu quả hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp, họ chỉ được tự do thể 
hiện chính kiến các nhân của mình trong khuôn khổ chung của doanh nghiệp, điều 
này trong nhiều trường hợp còn mạnh hơn cả những hệ thống nguyên tắc chính  thống của doanh nghiệp. 
Trong công ty văn hóa góp phần nuôi dưỡng và tạo động lực cho mọi người 
làm việc hết khả năng của mình: nó cung cấp cơ cấu, tiêu chuẩn và hệ thống giá 
trị mà nó hoạt động trong đó; nó khuyếch trương hình ảnh công ty một cách mạnh 
mẽ giữa các nhân viên của công ty. Tất cả những điều này làm cho nhân viên cảm 
nhận tốt hơn và xác thực hơn về môi trường làm việc của họ, kích thích họ làm 
việc ngày càng gần với khả năng cao nhất của họ. 
Vậy ta có thể khẳng định xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp, trong văn 
phòng doanh nghiệp là một trong những phương thức lãnh đạo, điều hành của 
công ty sữa Vinamilk, nó góp phần tạo nên sức mạnh, động lực làm việc của mọi 
người, từ đó giúp cho công ty ngày một vững mạnh và phát triển.  2.3.Đạo đức kinh doanh 
2.3.1 Đạo đức trong quản trị nguồn nhân lực 
 Đạo đức trong quản trị nguồn nhân lực ở Vinamilk trước hết thể hiện ở sự 
công bằng, tôn trọng trong tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng lao động ở công ty. 
 Sự khách quan trong đánh giá cấn bộ nhân viên và chế độ đãi ngộ xứng đáng 
cho người lao động ở Vinamilk cũng là một phần không thể thiếu trong phong 
cách lãnh đạo, điều hành của công ty.  14      lOMoARcP SD| 58886076
 Vinamilk cũng luôn đảm bảo chế độ đãi ngộ xứng đáng cho cán bộ nhân viên 
trong công ty. Điều này được thể hiện qua chế độ lương, thưởng, phụ cấp, phúc 
lợi cũng như quyền được đào tạo của nhân viên. 
 Ngoài ra, Vinamilk cũng rất quan tâm đến đời sống cá nhân của từng thành 
viên trong tập đoàn thông qua các chế độ trợ cấp con cái, trợ cấp mua hàng. 
Vinamilk khuyến khích và tạo điều kiện cho nhân viên của mình học hỏi, trau dồi 
kỹ năng kiến thức trong công việc và xã hội. 
 Vinamilk đảm bảo cho cán bộ nhân viên được làm việc trong một môi trường 
lành mạnh, cởi mở, không ảnh hưởng xấu đến công việc. 
 2.3.2 Đạo đức trong kinh doanh đối với khách hàng và người tiêu dùng 
Công ty tập trung phát triển thương hiệu dựa trên nền tảng uy tín và sự tin cậy 
xuất phát từ chính người tiêu dung. Công ty muốn tạo dựng hình ảnh của mình từ 
chính những cảm nhận, niềm tin của người tiêu dung về chất lượng, lợi ích từ 
những sản phẩm của công ty. Với mục tiêu trở thành thương hiệu dinh dưỡng hàng 
đầu tại Việt Nam, công ty đã tiên phong trong công tác nghiên cứu những đặc thù 
về mặt dinh dưỡng của con người Việt Nam để từ đó, xây dựng và phát triển những 
dòng sản phẩm tối ưu nhất của người tiêu dung. 
2.3.4 Những đóng góp và cống hiến của công ty cho xã hội 
Đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, Vinamilk hiện đang phụng dưỡng 11 Mẹ Việt 
Nam Anh hùng suốt đời tại 2 tỉnh Bến Tre và Quảng Nam. 
Đồng hành trong công cuộc xây dựng đất nước năm 2011, hơn 4000 cán bộ công 
nhân viên của Vinamilk cũng vừa quyên góp hơn 1,4 tỉ đồng thực hiện chương 
trình “Góp đá xây dựng Trường Sa” hưởng ứng đợt vận động ủng hộ Trường Sa 
bảo vệ chủ quyền thiêng liêng cuả Tổ quốc. 
Miền Trung nước ta hàng năm vẫn luôn phải gánh chịu các đợt lũ lụt, khiến đời 
sống nhân dân vô cùng khó khăn. Vinamilk luôn cố gắng chia sẻ khó khăn đó với  15      lOMoARcP SD| 58886076
nhân dân các tỉnh lũ lụt. Cụ thể, năm 2009 tổng số tiền mà Vinamilk mang đến hỗ 
trợ cho người dân vùng lũ lụt trong đợt này là 1,6 tỷ đồng. 
Không dừng lại tại phạm vi trong nước, với tinh thần tương than tương ái cùng 
bạn bè quốc tế, bàn tay nhân ái của Vinamilk còn vươn rộng sang Nhật Bản. Trước 
khó khăn của nhân dân Nhật Bản khi phải đương đầu với hậu quả của trận động 
đất, sóng thần kinh hoàng vừa qua, Tổng giám đốc Vinamilk đã trao 100.000 USD 
cho Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. HCM để chuyển về ủng hộ người dân  Nhật Bản. 
2.4 Các hình thức văn hóa khác 
Các hình thức văn hóa khác được thể hiện trong văn hóa công ty Vinamilk ở  những khía cạnh sau: 
Giá trị sử dụng, hình thức, mẫu mã sản phẩm 
Một trong những cách thức thể hiện khác của vãn hóa Vinamilk chính là thông 
qua giá trị sử dụng, hình thức, mẫu mã sản phẩm của công ty. Vinamilk luôn đặt 
mục tiêu sản xuất và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt 
nhất, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Đó cũng là lý do tại sao người tiêu dùng luôn tin 
tưởng sử dụng sản phẩm của công ty Vinamilk khiến doanh thu mỗi năm của công  ty không ngừng tăng lên. 
Kiến trúc, cách bài trí trong công ty 
Kiến trúc, cách bài trí và cơ cấu tổ chức, văn phòng trong doanh nghiệp cũng thể 
hiện văn hóa Vinamilk. Khi đến thăm trụ sở Vinamilk tại TP.Hồ Chí Minh, các vị 
khách đều có thể nhận thấy rõ cấu trúc hữu hình trong văn hóa công ty, thể hiện 
thông qua kiến trúc, cách bài trí và cơ cấu tổ chức trong doanh nghiệp.  16