Tiểu luận môn Tâm lý học quản lý | Đại học Nội Vụ Hà Nội

Tên Đề Tài Đánh Giá Ưu Điểm, Hạn Chế Của Từng Kiểu Phong Cách Lãnh Đạo. Từ Đó Xác Định Căn Cứ Lựa Cọn Phong Cách Lãnh Đạo Của Người Quản Lý.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

lOMoARcPSD| 45470709
lOMoARcPSD| 45470709
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình từ khi bắt đầu học tập tại trường, em đã nhận được
rất nhiều squan tâm, giúp đỡ từ phía thầy, cô, bạn bè. Với lòng biết ơn sâu
sắc, em xin chân thành cảm ơn quý thầy trong Trường Đại học Nội Vụ đã
truyền đạt tri thức cho chúng em. Em xin gửi lời cảm ơn đến thầy, trong
khoa Quản trị nguồn nhân lực đã luôn chỉ bảo tận nh chúng em trong suốt
quá trình học tập. Trong quá trình khảo sát nghiên cứu em đã gặp khá nhiều
khó khăn, mặt khác do trình đnghiên cứu còn hạn chế những nguyên nhân
khác n cố gắng song bài ểu luận của em không tránh khỏi những hạn
chế, thiếu sót. Vì vậy, em rất mong nhận được sự đóng góp của các thầy
trong trường.
Những ý kiến đóng góp của mọi người sẽ giúp em nhận ra hạn chế qua
đó em thêm những nguồn tư liệu mới trên con đường học tập cũng như
nghiên cứu sau này.
Em xin chân thành cảm ơn!
MỤC LỤC
Y
MỞ ĐẦU..........................................................................................1
CHƯƠNG 1 Lý thuyết về phong cách lãnh đạo...........................2
1. Khái niệm.............................................................................................2
1.1 Phân loại các phong cách lãnh đạo phổ biến nhất....................2
CHƯƠNG 2......................................................................................9
1. Phong cách lãnh đạo độc đoán.........................................................9
2. Phong cách lãnh đạo dân chủ...........................................................9
3. Phong cách lãnh đạo tự do.............................................................10
lOMoARcPSD| 45470709
1
MỞ ĐẦU
Tchức là hình thức liên kết cụ thgiữa con người với con người để
thực hiện một nhiệm vụ chung hoặc nhằm đạt được mục êu nhất định .Tp
hợp người trong tổ chc không phải là một tập hợp hỗn độn mà là một tập
hợp có trật tự , theo những nguyên tắc nhất định , có cơ cấu tchức , có sự
bố trí , xắp xếp , phân công , phối hợp .Chính sự phân công , phối hợp ấy to
nên sức mạnh đặc biệt của tchức , như V.I.Lê-nin đã chỉ rõ “ Tchức làm
cho sức mạnh tăng thêm gấp 10 lần “
Cách thức tô chức tốt sẽ đặt mỗi cá nhân thành viên vào đúng chỗ dành
cho mình , làm cho mỗi cá nhân phát huy tối đa khả năng bộc lộ , khơi dy
những khả năng còn ềm ẩn .Không những thế , cách thức tchức còn gắn
kết các cá nhân trong sự hợp tác chặt chẽ , khai thác triệt để năng lực đồng
sáng tạo của các thành viên trong 1 nhóm , một tchức và trong toàn thể
cộng đồng . Sớm nhận ra sức mạnh to lớn của tổ chc và vai trò quan trọng
của công tác tổ chức . Trên bình diện nhân loại , các tác phẩm thế kỷ XVI
của triết ra người Ý Niccolo Machiavelli đã đặt nền móng cho việc nghiên
cứu tổ chức sau này .Tuy nhiên , phải đến thế kỷ XVIII mới có các lý luận về tổ
chức đánh dấu sự ra đời của khoa học tổ chức .Các lý thuyết tổ chức hiện đại
được phát triển mạnh mẽ từ đầu thế kỷ XX , đặc biệt sau chiến tranh thế gii
thứ hai .
Lý thuyết tchức là một hệ thống các quy tắc nghiên cứu cấu trúc và
thiết kế tổ chức .Lý thuyết tổ chức mô tả cách thức thiết kế tổ chức như thế
nào và đưa ra những phương hướng xây dựng các hệ thống quy tắc nhằm
nâng cao hiệu quả tchức .
Ngày nay trong quá trình đổi mới và đi lên không ngừng của thời hội
nhập ,trước những cơ hội và thách thức lớn , quản lý tổ chức đã trở thành
nhân tố hàng đầu của một nền sản xuất và kinh doanh hiện đại , không ai
phnhận vai trò quan trọng to lớn của thuyết quản lý tchức nhằm đảm
bảo sự tồn tại ,hoạt động bình thường và phát triển trong đời sống sinh kế
xã hội .Vì vậy nên em chọn đề tài nghiên cứu là
Trong bối cảnh hiện này nên ưu ên xây dựng tổ chức theo thuyết cơ
học hay thuyết hữu Kính mong sự góp ý của các thầy trong khoa
để bài viết của em được đầy đủ , hoàn thiện hơn !
lOMoARcPSD| 45470709
2
CHƯƠNG 1
LÝ THUYẾT VỀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
1. Khái niệm
- Phong cách lãnh đạo là phương thức và cách ếp cận của một nhà
quản trị, nhà lãnh đạo để đề ra các phương hướng, thực hiện các
chủ trương, chiến lược, kế hoạch và tạo động lực làm việc ch cực
cho nhân viên. Dưới góc nhìn của một nhân viên, phong cách lãnh
đạo thường được thhiện qua các hành động, cử chnét mặt
hoặc rõ ràng hoặc ngầm ý từ chính người lãnh đạo của họ.
- Vai trò ủa phong cách lãnh đạo: phong cách lãnh đạo chính là yếu
tố có tác động trực ếp đến hiệu quả quản lý của người quản trị,
đến việc tp hợp và thu hút những người thừa hành trong quá
trình thực hiện các mục êu quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.
- Phong cách lãnh đạo là hệ thống những phương
pháp quản nhân s, quản doanh nghiệp được người lãnh đạo
sử dụng để tác động đến những nhân viên dưới quyền mình.
1.1 Phân loại các phong cách lãnh đạo phổ biến nhất
- Phong cách lãnh đạo độc đoán
- Phong cách lãnh đạo dân chủ
- Phong cách lãnh đạo tự do
1.1.1 Phong cách lãnh đạo độc đoán
Phong cách lãnh đạo độc đoánkiểu quản lý theo mệnh lệnh độc đoán
đưc biu hin đặc trưng bằng việc mọi quyền lực trong tổ chức đều tp
trung vào tay một người quản lý, người lãnh đạo. Họ quản lý tchức, doanh
nghiệp bằng ý chí của mình, trấn áp, bác bỏ ý chí và sáng kiến của mọi thành
viên trong tập thể.
lOMoARcPSD| 45470709
3
* Ưu điểm
Các quyết định đều được đưa ra một cách nhanh chóng và dứt khoát
ới phong cách lãnh đạo độc đoán của nhà quản trị.
Người lãnh đạo trực ếp quản lý mọi vấn đề của doanh nghiệp, tránh
nh trạng dồn đọng các công việc trong từng bộ phn.
Các nhà quản trị có phong cách lãnh đạo độc đoán sẽ có sức nh
ởng lớn khiến các cá nhân trong tổ chức buộc phải thực hiện mọi
nhiệm vụ được giao đúng thời hạn quy định.
Các thành viên trong tổ chức phải thường xuyên cập nhật và trau dồi
các kiến thức, kỹ năng mềm để thực hiện các nhiệm vụ được giao một
cách hiệu quả.
* Nhược điểm
Người có phong cách lãnh đạo độc đoán này thường bị đánh giá
bảo thủ và độc tài. Hoặc đôi khi trong nội bộ doanh nghiệp sẽ xảy ra
các mâu thuẫn, bất đồng quan điểm giữa các thành viên.
Các nhà lãnh đạo độc đoán thường không quan tâm đến ý kiến của
người khác nên sẽ dễ khiến cho nhân viên của mình bị nản chí, cảm
thấy không được coi trọng
Đôi khi phong cách lãnh đạo độc đoán đã bỏ qua các giải pháp sáng
tạo cho các vấn đề, không ếp thu cái mới, ảnh hưởng xấu đến s
phát triển của tchc.
1.1.2 Phong cách lãnh đạo dân chủ
Phong cách lãnh đạo dân chủ là trong quá trình hình thành và phát triển
của doanh nghiệp có sự đóng góp, tham gia hay lãnh đạo được phân chia
cho nhiều người. Các thành viên của tchức sẽ đóng góp nhiều hơn trong
quá trình đưa ra ý tưởng.
Tuy nhiên, người lãnh đạo vẫn là người đưa ra quyết định cuối cùng nhưng
mọi thành viên trong doanh nghiệp, tổ chức đều có cơ hội đóng góp ý kiến,
trao đổi tự do và thảo luận. Nhà quản trị sẽ có trách nhiệm lắng nghe và lựa
chọn ý kiến tối ưu nhất để áp dụng thực hiện. * Ưu điểm
Tạo ra sự n tưởng và tôn trọng giữa các thành viên tham gia vào tchc.
lOMoARcPSD| 45470709
4
Các thành viên cùng được truyền cảm hứng để hành động và đóng góp sức
lực mình cho tchức, doanh nghiệp. Các nhà quản trị giỏi cũng có xu hướng
m kiếm, học hỏi những ý kiến mới, đa dạng để phát triển tổ chc.
Áp dụng cách quản lý nhân sự này sẽ tạo ra sự gắn kết và mang đến
năng suất lao động cao hơn. * Nhược điểm
Các quyết định phải được thông qua nhiều người, không thể được đưa ra
một cách nhanh chóng, dứt khoát
Các thành viên thuộc nhóm thiểu số sau mỗi lần đưa ra quyết định sẽ dễ bị
nản chí, không còn nh thần làm việc.
1.1.3 Phong cách lãnh đạo tự do
Phong cách lãnh đạo tự do là cách quản lý nhân sự mà nhà lãnh đạo sẽ cho
phép các nhân viên của mình được quyền ra quyết định, nhưng phải tự chu
trách nhiệm đối với những quyết định được đưa ra. Nhân viên cần có khả
năng phân ch nh huống tốt và xác định được cách xử lý nh huống tối ưu
nhất. * Ưu điểm
Không khí trong tổ chức, doanh nghiệp thường thân thiện, định hướng
nhóm phát triển nhanh chóng, bền vững. * Nhược điểm
Năng suất lao động thấp vì người lãnh đạo không trực ếp kiểm soát nội bộ
chặt chẽ.
Chức năng và các quyết định quản lý hoàn toàn do thành viên của tchc
quyết định, sẽ gây ra nhiều tranh cãi trong nội bộ.
Thiếu người lãnh đạo tổ chức sẽ gây ra rối loạn, các nhóm snhỏ lẻ, không
tối ưu.
1.1.4 Các yếu tố hình thành phong cách lãnh đạo
Tchất thiên bẩm
Có rất nhiều người khi vừa sinh ra đã mang trong mình tố chất thiên bẩm
ngay từ nhỏ. Đây là sự tác động của nhiều yếu tố như: gen, môi trường,
hoặc có thể tùy duyên.
lOMoARcPSD| 45470709
5
Tác động từ gia đình
Gia đình là một yếu tố tác động trực ếp đến việc hình thành các phong
cách lãnh đạocách quản lý nhân sự của một người quản trị tài ba.
Không phải gia đình có truyền thống lãnh đạo thì con trẻ sinh ra sẽ là
lãnh đạo, cũng như không phải cha mẹ nông dân thì sinh con ra phải là
nông dân. Sự ảnh hưởng của gia đình đến phong cách lãnh đạo là từ khí
chất của người cha, người mẹ, từ nếp sống, sinh hoạt hằng ngày của mọi
ngưi.
Một người được sinh ra và lớn lên trong gia đình hòa thuận, vui vẻ sẽ có
xu hướng lãnh đạo theo phong cách tự do hoặc dân chủ và ngược lại với
một người từ khi còn nhỏ đã ếp xúc với những mâu thuẫn gia đình thì
thường có xu hướng theo phong cách lãnh đạo độc đoán.
Tchất thiên bẩm của người làm lãnh đạo không thể thay đổi mà chỉ có
thđược điều chỉnh, rèn giũa qua thời gian. Nhiều người sinh ra cả đi
chđược làm nhân viên nhưng có người sinh ra đã là người quản lý. Như
vậy tchất thiên bẩm là yếu tố đầu ên hình thành các phong cách lãnh
đạo.
Quá trình học tập
Những người làm lãnh đạo và có cách quản lý nhân sự giỏi thường là
người có năng lực học tập khá tốt. Họ trau dồi toàn bộ kiến thức trong
cuộc sống vào phong cách lãnh đạo của mình và áp dụng trong việc quản
lý một tổ chức, doanh nghiệp.
Tuy nhiên trong một số trường hợp hy hữu khi có người không học hành
tử tế nhưng lại trở thành nhà lãnh đạo tài bà, có phong cách lãnh đạo
chuyên nghiệp thì chỉ có thể là họ đã qua một màn lột xác cực đỉnh. Đa
phần những nhà lãnh đạo trong trường hợp này đều có yếu tố thiên bẩm
hỗ trợ.
Quá trình làm việc
Các phong cách lãnh đạo chuyên nghiệp và cách quản lý nhân sự tuyt
vời thường được hình thành từ quá trình ch lũy kiến thức, học hỏi kinh
nghiệm khi làm việc lại các vị trí từ nhân viên đến người người lãnh đo.
lOMoARcPSD| 45470709
6
Những năm đầu ên họ làm việc dưới vai trò là nhân viên, phong cách
lãnh đạo sẽ bị tác động bởi môi trường làm việc, những đồng nghiệp,
lãnh đạo của họ. Một yếu tố không thể không nhắc đến là những áp lực
và khó khăn trong công việc của họ. Khi người nhân viên có thể ợt qua
hết mọi thử thách và khó khăn trong công việc thì con đường trở thành
lãnh đạo sẽ không còn xa.
Thông qua quá trình làm việc của một người, văn hóa doanh nghiệp nơi
người đó cống hiến, ta có biết được những đặc điểm trong từng giai đoạn
của một nhân viên dưới sự quản của người khác. Tđó, khi bạn trở tr
thành người quản , bạn sẽ biết cách để nhìn nhận các vấn đề của nhân
viên cấp dưới, thay đổi, để hoàn thiện cách quản nhân sự, phong cách
lãnh đạo và cũng chính là hoàn thiện bản thân mình hơn. Ảnh hưởng từ
người đi trước
Một công ty, doanh nghiệp hay bất kỳ một tchức nào cũng sẽ đưc
vận hành theo quan điểm, theo góc nhìn của người làm lãnh đạo, hội
đồng quản trị doanh nghiệp. Từ đó, các nhân viên trong công ty sẽ bị ảnh
ởng bởi cách làm việc của cấp trên và hình thành phong cách lãnh đạo
có một chút tương đương với người lãnh đạo, người quản lý của mình.
Trong mỗi quan điểm, triết lý, những góc nhìn, cách thức định hướng
tương lai, phương pháp quản trị doanh nghiệp, các hoạt động đào tạo,
cách thức tư duy logic, cách thức xử lý các rủi ro, cách thức giải quyết vấn
đề, tầm nhìn chiến lược… của một người làm lãnh đạo chính là yếu tố
quyết định đến phong cách lãnh đạo của nhân viên cấp dưới.
1.1.5 Các yếu tố ảnh hưởng tới phong cách lãnh đạo
Phong cách lãnh đạo chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố, tuy nhiên
sẽ có những yếu tố quan trọng nhất, nh hưởng sâm đậm nhất khiến
người lãnh đạo phải thay đổi hoặc phát triển theo phong cách nhất định.
ới đây là 4 yếu tố quan trọng ảnh hưởng cực mạnh đến phong cách
lãnh đạo.
Lịch sử hình thành doanh nghiệp
Một doanh nghiệp văn hóa doanh nghiệp, lịch sử hình thành phát trin
vững mạnh ngay từ đầu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phong cách lãnh đạo của
người sau vì họ sẽ theo đó mà noi theo tấm gương của các thế hệ trước. Bên
cạnh đó, họ không chỉ ếp tục phát huy những điều tốt đẹp mà nhà quản trị
lOMoARcPSD| 45470709
7
trước để lại còn phải cập nhật những xu hướng thị trường mới, ch cc
thay đổi để theo kịp với sự phát triển của thế gii.
Môi trường làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách làm việc của nhà
quản lý. Bởi lẽ, một môi trường làm việc đề cao nh sáng tạo, năng động và
nh thần dân chủ thì việc lắng nghe nhiều hơn ý kiến của nhân viên là điều
cần thiết.
Tâm lý nhà quản
Một nhà quản lý đã có kinh nghiệm và có tâm lý thoải mái khi đảm nhn
chức vụ đương nhiệm trong một thời gian dài thì thường mang một phong
thái quản trthoải mái. Ngược lại, một người lãnh đạo khó phát huy thế
mạnh của mình cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc
của nhân viên.
Tâm lý tốt giúp nhà lãnh đạo doanh nghiệp luôn tươi mới, đảm nhận chức vụ
quản lý doanh nghiệp hiệu quả, phát huy nh thần làm việc ch cực và tự n
thhiện được hết phong cách lãnh đạo của mình. Từ đây, các nhân viên cấp
ới sẽ nhận được nguồn năng lượng tràn trề từ lãnh đạo của mình, ếp tục
hăng say làm việc, cống hiến cho công ty.
Trình độ và năng lực của nhà quản lý
Cách quản lý nhân sự bị ảnh hưởng một phần do trình độ và ềm lực của
nhà quản trị. Trong trường hợp nhà quản lý là một người có chuyên môn
giỏi, làm chủ được năng lực thì thường mong muốn nhân viên nghe theo ý
kiến chủ quan của mình.
Ngược lại, nếu bạn là người có khả năng chuyên môn vừa phải trong một
lĩnh vực cụ thể thì lắng nghe ý kiến từ các thành viên trong đội nhóm sẽ giúp
huy động hiệu suất làm việc hiệu quả hơn.
Thực tế chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo có trình độ chuyên môn giỏi, kỹ năng
tốt và có vốn hiểu biết nhiều về đời sống xã hội thì thường xây dựng phong
cách lãnh đạo độc đoán, luôn cho rằng mình đúng và yêu cầu nhân viên làm
theo ý kiến của mình.
lOMoARcPSD| 45470709
8
Còn các nhà lãnh đạo có trình độ chuyên môn vừa phải, cần học hỏi và trau
dồi thêm kiến thức thì sẽ cần tới nhiều sự đóng góp ý kiến, giúp đỡ từ phía
nhân viên, huy động nguồn lực và các ý kiến tốt để phát triển doanh nghiệp.
Dĩ nhiên, vẫn có nhiều trường hợp ngoại lệ, khi họ là những người luôn biết
lắng nghe ý kiến của người khác kể cả khi đã có nhiều kinh nghiệm từng trải.
Trình độ và năng lực của đội ngũ nhân viên
Năng lực làm việc của đội ngũ nhân cũng là một trong những yếu tố gâynh
ởng đến phong cách quản trị. Bởi lẽ, nhân sự sở hữu kiến thức nghiệp vụ
vững chắc cùng hiệu suất làm việc cao thì bạn có thể giao việc và chỉ đưa ra
góp ý khi cần thiết.
Môi trường đào tạo là nơi ảnh hưởng lớn đến phong cách lãnh đạo và cách
quản lý nhân sự của các nhà quản trị doanh nghiệp, nếu được đào tạo trong
môi trường làm việc tốt, hiện đại và có nh kỷ luật cao, thì người lãnh đạo sẽ
dần dần hình thành phong cách lãnh đạo theo môi trường đó.
CHƯƠNG 2
C CĂN CỨ LA CHỌN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA NGƯỜI
QUẢN LÝ
1. Phong cách lãnh đạo độc đoán
Độc đáo hay độc quyền là phong cách mà nhà quản lý thường đưa ra ý kiến
và chỉ định công việc cho cá nhân phải làm theo. Thông thường, người theo
phong cách này không nhận bất kỳ lời đề xuất hay bất kỳ ý kiến nào của cấp
i.
Một trong những đặc điểm nổi trội của phong cách này đó là nhà quản lý bắt
buộc nhân viên phải nhìn thẳng vào công việc nhằm đưa ra vấn đề và giải
pháp để hoàn thành nhanh nhất có thể. Nó thường được áp dụng khi mà
nhà quản lý cần nắm bắt toàn bộ quá trình và kết luận của dự án.
lOMoARcPSD| 45470709
9
Bên cạnh đó, trong trường hợp đội ngũ nhân sự của bạn chưa nắm bắt được
toàn bộ quá trình và không chắc chắn về nghiệp vụ chuyên môn thì đây là
một gợi ý phù hợp trong quá trình lãnh đạo đội nhóm.
Tuy nhiên, khi sử dụng phong cách này, nhân viên thường cảm thấy bản thân
không được tôn trọng và không được lắng nghe. Do đó, sự độc đoán này
nên được kiểm soát vào đúng thời điểm và đúng đối tượng, nó sẽ giúp nhà
quản lý đạt được kết quả như mong muốn.
Cơ cấu tổ chức theo lý thuyết “ cơ học “ phù hợp với môi trường ổn định
trong khi cơ cấu tchức theo lý thuyết “hữu cơ “lại có nh linh động và phản
ứng nhanh với những thay đổi của môi trường và ến trình hội nhập của
ớc ta ( nên ưu ên xây dựng tchức theo lý thuyết hữu cơ ).
2. Phong cách lãnh đạo dân ch
Lãnh đạo dân chủ là phong cách được nhiều nhà quản trị theo đuổi và cũng
được phần nhiều nhân sự yêu thích. Ở đó, nhà quản lý cho phép nhân sự
tham gia vào quá trình lựa chọn phần việc và đưa ra quyết định trước một
kế hoạch cụ thể nào đó.
Bên cạnh đó, nhân viên cũng được phép nói lên ý kiến của mình và được lựa
chọn cách thức thực hiện đó như thế nào. Tuy nhiên, đến cuối cùng thì kết
luận vẫn được đưa ra bởi nhà quản trị.
Đối với phong cách này, ưu điểm lớn nhất mà chúng ta có thể thấy đó là sự
tự do năng động, chủ động trong công việc của nhân viên. Hơn thế, nó cũng
tạo động lực cho nhân viên rất nhiều để họ hoàn thành tốt công việc hơn.
Tuy nhiên, nếu nhà quản lý là một người không đủ cứng rắn và thiếu quyết
đoán thì đây có lẽ không phải là cách thức phù hợp với bạn. Bởi lẽ, bạn sẽ dễ
bị đi chệch hướng và chậm chạp trong quá trình đưa ra kết luận.
3. Phong cách lãnh đạo tự do
Phong cách lãnh đạo tự do đặc trưng bởi sự ủy thác hoàn toàn trách nhiệm
của nhà quản lý cho cấp dưới. Cụ thể, người quản lý sẵn sàng cho phép nhân
lOMoARcPSD| 45470709
10
sự được quyền quyết định hoàn toàn cho một công việc. Tuy nhiên, bạn vn
là người chịu trách nhiệm cuối cùng khi quyết định này xảy ra vấn đề gì.
Giải pháp này phù hợp với một đội ngũ cấp dưới có khả năng chuyên môn
cao và có sự đảm bảo về hiệu suất công việc cao. Đồng thời, bạn cần có sự
n tưởng tuyệt đối vào nhân sự của mình khi cho họ đưa ra quyết định.
KẾT LUẬN
Có thể nói, để lựa chọn được phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất cho
nhà quản lý thì bạn cần phải nắm rõ đặc điểm của từng phong cách cũng
như thấu hiểu năng lực của mình.
Song song với việc hiểu rõ bản thân, nhà quản lý cần hiểu rõ nhân viên để
đưa ra sự lựa chọn phong cách phù hợp trong từng nh huống. Do đó, để
đánh giá kết luận chính xác nhất, việc sử dụng các công cụ đánh giá toàn
diện năng lực nhân sự đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Do đó, một
nhà lãnh đạo sáng suốt phải m ra cho mình phong cách lãnh đạo phù hợp
nhất, đem đến nhiều thành công cho doanh nghiệp mình.
lOMoARcPSD| 45470709
11
| 1/13

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45470709 lOMoAR cPSD| 45470709 LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình từ khi bắt đầu học tập tại trường, em đã nhận được
rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ từ phía thầy, cô, bạn bè. Với lòng biết ơn sâu
sắc, em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong Trường Đại học Nội Vụ đã
truyền đạt tri thức cho chúng em. Em xin gửi lời cảm ơn đến thầy, cô trong
khoa Quản trị nguồn nhân lực đã luôn chỉ bảo tận tình chúng em trong suốt
quá trình học tập. Trong quá trình khảo sát và nghiên cứu em đã gặp khá nhiều
khó khăn, mặt khác do trình độ nghiên cứu còn hạn chế và những nguyên nhân
khác nên dù cố gắng song bài tiểu luận của em không tránh khỏi những hạn
chế, thiếu sót. Vì vậy, em rất mong nhận được sự đóng góp của các thầy cô trong trường.
Những ý kiến đóng góp của mọi người sẽ giúp em nhận ra hạn chế và qua
đó em có thêm những nguồn tư liệu mới trên con đường học tập cũng như
nghiên cứu sau này.
Em xin chân thành cảm ơn! MỤC LỤC Y
MỞ ĐẦU..........................................................................................1
CHƯƠNG 1 Lý thuyết về phong cách lãnh đạo...........................2
1. Khái niệm.............................................................................................2 1.1
Phân loại các phong cách lãnh đạo phổ biến nhất....................2
CHƯƠNG 2......................................................................................9
1. Phong cách lãnh đạo độc đoán.........................................................9
2. Phong cách lãnh đạo dân chủ
...........................................................9
3. Phong cách lãnh đạo tự do.............................................................10 lOMoAR cPSD| 45470709 MỞ ĐẦU
Tổ chức là hình thức liên kết cụ thể giữa con người với con người để
thực hiện một nhiệm vụ chung hoặc nhằm đạt được mục tiêu nhất định .Tập
hợp người trong tổ chức không phải là một tập hợp hỗn độn mà là một tập
hợp có trật tự , theo những nguyên tắc nhất định , có cơ cấu tổ chức , có sự
bố trí , xắp xếp , phân công , phối hợp .Chính sự phân công , phối hợp ấy tạo
nên sức mạnh đặc biệt của tổ chức , như V.I.Lê-nin đã chỉ rõ “ Tổ chức làm
cho sức mạnh tăng thêm gấp 10 lần “

Cách thức tô chức tốt sẽ đặt mỗi cá nhân thành viên vào đúng chỗ dành
cho mình , làm cho mỗi cá nhân phát huy tối đa khả năng bộc lộ , khơi dậy
những khả năng còn tiềm ẩn .Không những thế , cách thức tổ chức còn gắn
kết các cá nhân trong sự hợp tác chặt chẽ , khai thác triệt để năng lực đồng
sáng tạo của các thành viên trong 1 nhóm , một tổ chức và trong toàn thể
cộng đồng . Sớm nhận ra sức mạnh to lớn của tổ chức và vai trò quan trọng
của công tác tổ chức . Trên bình diện nhân loại , các tác phẩm ở thế kỷ XVI
của triết ra người Ý Niccolo Machiavelli đã đặt nền móng cho việc nghiên
cứu tổ chức sau này .Tuy nhiên , phải đến thế kỷ XVIII mới có các lý luận về tổ
chức đánh dấu sự ra đời của khoa học tổ chức .Các lý thuyết tổ chức hiện đại
được phát triển mạnh mẽ từ đầu thế kỷ XX , đặc biệt sau chiến tranh thế giới thứ hai .

Lý thuyết tổ chức là một hệ thống các quy tắc nghiên cứu cấu trúc và
thiết kế tổ chức .Lý thuyết tổ chức mô tả cách thức thiết kế tổ chức như thế
nào và đưa ra những phương hướng xây dựng các hệ thống quy tắc nhằm
nâng cao hiệu quả tổ chức .

Ngày nay trong quá trình đổi mới và đi lên không ngừng của thời hội
nhập ,trước những cơ hội và thách thức lớn , quản lý tổ chức đã trở thành
nhân tố hàng đầu của một nền sản xuất và kinh doanh hiện đại , không ai
phủ nhận vai trò quan trọng to lớn của thuyết quản lý tổ chức nhằm đảm
bảo sự tồn tại ,hoạt động bình thường và phát triển trong đời sống sinh kế
xã hội .Vì vậy nên em chọn đề tài nghiên cứu là
“Trong bối cảnh hiện này nên ưu tiên xây dựng tổ chức theo lý thuyết cơ

học hay lý thuyết hữu cơ “ Kính mong sự góp ý của các thầy cô trong khoa
để bài viết của em được đầy đủ , hoàn thiện hơn !
1 lOMoAR cPSD| 45470709 CHƯƠNG 1
LÝ THUYẾT VỀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
1. Khái niệm
- Phong cách lãnh đạo là phương thức và cách tiếp cận của một nhà
quản trị, nhà lãnh đạo để đề ra các phương hướng, thực hiện các
chủ trương, chiến lược, kế hoạch và tạo động lực làm việc tích cực
cho nhân viên. Dưới góc nhìn của một nhân viên, phong cách lãnh
đạo thường được thể hiện qua các hành động, cử chỉ và nét mặt
hoặc rõ ràng hoặc ngầm ý từ chính người lãnh đạo của họ.
- Vai trò ủa phong cách lãnh đạo: phong cách lãnh đạo chính là yếu
tố có tác động trực tiếp đến hiệu quả quản lý của người quản trị,
đến việc tập hợp và thu hút những người thừa hành trong quá
trình thực hiện các mục tiêu quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.
- Phong cách lãnh đạo là hệ thống những phương
pháp quản lý nhân sự, quản lý doanh nghiệp được người lãnh đạo
sử dụng để tác động đến những nhân viên dưới quyền mình.
1.1 Phân loại các phong cách lãnh đạo phổ biến nhất
- Phong cách lãnh đạo độc đoán
- Phong cách lãnh đạo dân chủ
- Phong cách lãnh đạo tự do
1.1.1 Phong cách lãnh đạo độc đoán
Phong cách lãnh đạo độc đoán là kiểu quản lý theo mệnh lệnh độc đoán
được biểu hiện đặc trưng bằng việc mọi quyền lực trong tổ chức đều tập
trung vào tay một người quản lý, người lãnh đạo. Họ quản lý tổ chức, doanh
nghiệp bằng ý chí của mình, trấn áp, bác bỏ ý chí và sáng kiến của mọi thành
viên trong tập thể. 2 lOMoAR cPSD| 45470709 * Ưu điểm
Các quyết định đều được đưa ra một cách nhanh chóng và dứt khoát
dưới phong cách lãnh đạo độc đoán của nhà quản trị.

Người lãnh đạo trực tiếp quản lý mọi vấn đề của doanh nghiệp, tránh
tình trạng dồn đọng các công việc trong từng bộ phận.

Các nhà quản trị có phong cách lãnh đạo độc đoán sẽ có sức ảnh
hưởng lớn khiến các cá nhân trong tổ chức buộc phải thực hiện mọi
nhiệm vụ được giao đúng thời hạn quy định.

Các thành viên trong tổ chức phải thường xuyên cập nhật và trau dồi
các kiến thức, kỹ năng mềm để thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả.
* Nhược điểm
Người có phong cách lãnh đạo độc đoán này thường bị đánh giá là
bảo thủ và độc tài. Hoặc đôi khi trong nội bộ doanh nghiệp sẽ xảy ra
các mâu thuẫn, bất đồng quan điểm giữa các thành viên.

Các nhà lãnh đạo độc đoán thường không quan tâm đến ý kiến của
người khác nên sẽ dễ khiến cho nhân viên của mình bị nản chí, cảm
thấy không được coi trọng

Đôi khi phong cách lãnh đạo độc đoán đã bỏ qua các giải pháp sáng
tạo cho các vấn đề, không tiếp thu cái mới, ảnh hưởng xấu đến sự
phát triển của tổ chức.

1.1.2 Phong cách lãnh đạo dân chủ
Phong cách lãnh đạo dân chủ là trong quá trình hình thành và phát triển
của doanh nghiệp có sự đóng góp, tham gia hay lãnh đạo được phân chia
cho nhiều người. Các thành viên của tổ chức sẽ đóng góp nhiều hơn trong
quá trình đưa ra ý tưởng.

Tuy nhiên, người lãnh đạo vẫn là người đưa ra quyết định cuối cùng nhưng
mọi thành viên trong doanh nghiệp, tổ chức đều có cơ hội đóng góp ý kiến,
trao đổi tự do và thảo luận. Nhà quản trị sẽ có trách nhiệm lắng nghe và lựa
chọn ý kiến tối ưu nhất để áp dụng thực hiện. * Ưu điểm

Tạo ra sự tin tưởng và tôn trọng giữa các thành viên tham gia vào tổ chức. 3 lOMoAR cPSD| 45470709
Các thành viên cùng được truyền cảm hứng để hành động và đóng góp sức
lực mình cho tổ chức, doanh nghiệp. Các nhà quản trị giỏi cũng có xu hướng
tìm kiếm, học hỏi những ý kiến mới, đa dạng để phát triển tổ chức.

Áp dụng cách quản lý nhân sự này sẽ tạo ra sự gắn kết và mang đến
năng suất lao động cao hơn. * Nhược điểm
Các quyết định phải được thông qua nhiều người, không thể được đưa ra
một cách nhanh chóng, dứt khoát
Các thành viên thuộc nhóm thiểu số sau mỗi lần đưa ra quyết định sẽ dễ bị
nản chí, không còn tinh thần làm việc.
1.1.3 Phong cách lãnh đạo tự do
Phong cách lãnh đạo tự do là cách quản lý nhân sự mà nhà lãnh đạo sẽ cho
phép các nhân viên của mình được quyền ra quyết định, nhưng phải tự chịu
trách nhiệm đối với những quyết định được đưa ra. Nhân viên cần có khả
năng phân tích tình huống tốt và xác định được cách xử lý tình huống tối ưu nhất. * Ưu điểm

Không khí trong tổ chức, doanh nghiệp thường thân thiện, định hướng
nhóm phát triển nhanh chóng, bền vững. * Nhược điểm
Năng suất lao động thấp vì người lãnh đạo không trực tiếp kiểm soát nội bộ chặt chẽ.
Chức năng và các quyết định quản lý hoàn toàn do thành viên của tổ chức
quyết định, sẽ gây ra nhiều tranh cãi trong nội bộ.
Thiếu người lãnh đạo tổ chức sẽ gây ra rối loạn, các nhóm sẽ nhỏ lẻ, không tối ưu.
1.1.4 Các yếu tố hình thành phong cách lãnh đạo
Tố chất thiên bẩm
Có rất nhiều người khi vừa sinh ra đã mang trong mình tố chất thiên bẩm
ngay từ nhỏ. Đây là sự tác động của nhiều yếu tố như: gen, môi trường,
hoặc có thể tùy duyên.
4 lOMoAR cPSD| 45470709
Tác động từ gia đình
Gia đình là một yếu tố tác động trực tiếp đến việc hình thành các phong
cách lãnh đạo và cách quản lý nhân sự của một người quản trị tài ba.
Không phải gia đình có truyền thống lãnh đạo thì con trẻ sinh ra sẽ là
lãnh đạo, cũng như không phải cha mẹ nông dân thì sinh con ra phải là
nông dân. Sự ảnh hưởng của gia đình đến phong cách lãnh đạo là từ khí
chất của người cha, người mẹ, từ nếp sống, sinh hoạt hằng ngày của mọi người.

Một người được sinh ra và lớn lên trong gia đình hòa thuận, vui vẻ sẽ có
xu hướng lãnh đạo theo phong cách tự do hoặc dân chủ và ngược lại với
một người từ khi còn nhỏ đã tiếp xúc với những mâu thuẫn gia đình thì
thường có xu hướng theo phong cách lãnh đạo độc đoán
.
Tố chất thiên bẩm của người làm lãnh đạo không thể thay đổi mà chỉ có
thể được điều chỉnh, rèn giũa qua thời gian. Nhiều người sinh ra cả đời
chỉ được làm nhân viên nhưng có người sinh ra đã là người quản lý. Như
vậy tố chất thiên bẩm là yếu tố đầu tiên hình thành các phong cách lãnh đạo.

Quá trình học tập
Những người làm lãnh đạo và có cách quản lý nhân sự giỏi thường là
người có năng lực học tập khá tốt. Họ trau dồi toàn bộ kiến thức trong
cuộc sống vào phong cách lãnh đạo của mình và áp dụng trong việc quản
lý một tổ chức, doanh nghiệp.

Tuy nhiên trong một số trường hợp hy hữu khi có người không học hành
tử tế nhưng lại trở thành nhà lãnh đạo tài bà, có phong cách lãnh đạo
chuyên nghiệp thì chỉ có thể là họ đã qua một màn lột xác cực đỉnh. Đa
phần những nhà lãnh đạo trong trường hợp này đều có yếu tố thiên bẩm hỗ trợ.

Quá trình làm việc
Các phong cách lãnh đạo chuyên nghiệp và cách quản lý nhân sự tuyệt
vời thường được hình thành từ quá trình tích lũy kiến thức, học hỏi kinh
nghiệm khi làm việc lại các vị trí từ nhân viên đến người người lãnh đạo.
5 lOMoAR cPSD| 45470709
Những năm đầu tiên họ làm việc dưới vai trò là nhân viên, phong cách
lãnh đạo sẽ bị tác động bởi môi trường làm việc, những đồng nghiệp,
lãnh đạo của họ. Một yếu tố không thể không nhắc đến là những áp lực
và khó khăn trong công việc của họ. Khi người nhân viên có thể vượt qua
hết mọi thử thách và khó khăn trong công việc thì con đường trở thành
lãnh đạo sẽ không còn xa.

Thông qua quá trình làm việc của một người, và văn hóa doanh nghiệp nơi
người đó cống hiến, ta có biết được những đặc điểm trong từng giai đoạn
của một nhân viên dưới sự quản lý của người khác. Từ đó, khi bạn trở trở
thành người quản lý, bạn sẽ biết cách để nhìn nhận các vấn đề của nhân
viên cấp dưới, thay đổi, để hoàn thiện cách quản lý nhân sự, phong cách
lãnh đạo và cũng chính là hoàn thiện bản thân mình hơn. Ảnh hưởng từ người đi trước

Một công ty, doanh nghiệp hay bất kỳ một tổ chức nào cũng sẽ được
vận hành theo quan điểm, theo góc nhìn của người làm lãnh đạo, hội
đồng quản trị doanh nghiệp. Từ đó, các nhân viên trong công ty sẽ bị ảnh
hưởng bởi cách làm việc của cấp trên và hình thành phong cách lãnh đạo
có một chút tương đương với người lãnh đạo, người quản lý của mình.

Trong mỗi quan điểm, triết lý, những góc nhìn, cách thức định hướng
tương lai, phương pháp quản trị doanh nghiệp, các hoạt động đào tạo,
cách thức tư duy logic, cách thức xử lý các rủi ro, cách thức giải quyết vấn
đề, tầm nhìn chiến lược… của một người làm lãnh đạo chính là yếu tố
quyết định đến phong cách lãnh đạo của nhân viên cấp dưới.

1.1.5 Các yếu tố ảnh hưởng tới phong cách lãnh đạo
Phong cách lãnh đạo chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố, tuy nhiên
sẽ có những yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng sâm đậm nhất khiến
người lãnh đạo phải thay đổi hoặc phát triển theo phong cách nhất định.
Dưới đây là 4 yếu tố quan trọng ảnh hưởng cực mạnh đến phong cách lãnh đạo.

Lịch sử hình thành doanh nghiệp
Một doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp, lịch sử hình thành và phát triển
vững mạnh ngay từ đầu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phong cách lãnh đạo của
người sau vì họ sẽ theo đó mà noi theo tấm gương của các thế hệ trước. Bên
cạnh đó, họ không chỉ tiếp tục phát huy những điều tốt đẹp mà nhà quản trị
6 lOMoAR cPSD| 45470709
trước để lại mà còn phải cập nhật những xu hướng thị trường mới, tích cực
thay đổi để theo kịp với sự phát triển của thế giới.

Môi trường làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách làm việc của nhà
quản lý. Bởi lẽ, một môi trường làm việc đề cao tính sáng tạo, năng động và
tinh thần dân chủ thì việc lắng nghe nhiều hơn ý kiến của nhân viên là điều cần thiết.

Tâm lý nhà quản lý
Một nhà quản lý đã có kinh nghiệm và có tâm lý thoải mái khi đảm nhận
chức vụ đương nhiệm trong một thời gian dài thì thường mang một phong
thái quản trị thoải mái. Ngược lại, một người lãnh đạo khó phát huy thế
mạnh của mình cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc của nhân viên.

Tâm lý tốt giúp nhà lãnh đạo doanh nghiệp luôn tươi mới, đảm nhận chức vụ
quản lý doanh nghiệp hiệu quả, phát huy tinh thần làm việc tích cực và tự tin
thể hiện được hết phong cách lãnh đạo của mình. Từ đây, các nhân viên cấp
dưới sẽ nhận được nguồn năng lượng tràn trề từ lãnh đạo của mình, tiếp tục
hăng say làm việc, cống hiến cho công ty.

Trình độ và năng lực của nhà quản lý
Cách quản lý nhân sự bị ảnh hưởng một phần do trình độ và tiềm lực của
nhà quản trị. Trong trường hợp nhà quản lý là một người có chuyên môn
giỏi, làm chủ được năng lực thì thường mong muốn nhân viên nghe theo ý
kiến chủ quan của mình.

Ngược lại, nếu bạn là người có khả năng chuyên môn vừa phải trong một
lĩnh vực cụ thể thì lắng nghe ý kiến từ các thành viên trong đội nhóm sẽ giúp
huy động hiệu suất làm việc hiệu quả hơn.

Thực tế chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo có trình độ chuyên môn giỏi, kỹ năng
tốt và có vốn hiểu biết nhiều về đời sống xã hội thì thường xây dựng phong
cách lãnh đạo độc đoán, luôn cho rằng mình đúng và yêu cầu nhân viên làm
theo ý kiến của mình.
7 lOMoAR cPSD| 45470709
Còn các nhà lãnh đạo có trình độ chuyên môn vừa phải, cần học hỏi và trau
dồi thêm kiến thức thì sẽ cần tới nhiều sự đóng góp ý kiến, giúp đỡ từ phía
nhân viên, huy động nguồn lực và các ý kiến tốt để phát triển doanh nghiệp.
Dĩ nhiên, vẫn có nhiều trường hợp ngoại lệ, khi họ là những người luôn biết
lắng nghe ý kiến của người khác kể cả khi đã có nhiều kinh nghiệm từng trải.

Trình độ và năng lực của đội ngũ nhân viên
Năng lực làm việc của đội ngũ nhân cũng là một trong những yếu tố gây ảnh
hưởng đến phong cách quản trị. Bởi lẽ, nhân sự sở hữu kiến thức nghiệp vụ
vững chắc cùng hiệu suất làm việc cao thì bạn có thể giao việc và chỉ đưa ra
góp ý khi cần thiết.

Môi trường đào tạo là nơi ảnh hưởng lớn đến phong cách lãnh đạo và cách
quản lý nhân sự của các nhà quản trị doanh nghiệp, nếu được đào tạo trong
môi trường làm việc tốt, hiện đại và có tính kỷ luật cao, thì người lãnh đạo sẽ
dần dần hình thành phong cách lãnh đạo theo môi trường đó.
CHƯƠNG 2
CÁC CĂN CỨ LỰA CHỌN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA NGƯỜI QUẢN LÝ
1. Phong cách lãnh đạo độc đoán
Độc đáo hay độc quyền là phong cách mà nhà quản lý thường đưa ra ý kiến
và chỉ định công việc cho cá nhân phải làm theo. Thông thường, người theo
phong cách này không nhận bất kỳ lời đề xuất hay bất kỳ ý kiến nào của cấp dưới.

Một trong những đặc điểm nổi trội của phong cách này đó là nhà quản lý bắt
buộc nhân viên phải nhìn thẳng vào công việc nhằm đưa ra vấn đề và giải
pháp để hoàn thành nhanh nhất có thể. Nó thường được áp dụng khi mà
nhà quản lý cần nắm bắt toàn bộ quá trình và kết luận của dự án.
8 lOMoAR cPSD| 45470709
Bên cạnh đó, trong trường hợp đội ngũ nhân sự của bạn chưa nắm bắt được
toàn bộ quá trình và không chắc chắn về nghiệp vụ chuyên môn thì đây là
một gợi ý phù hợp trong quá trình lãnh đạo đội nhóm.

Tuy nhiên, khi sử dụng phong cách này, nhân viên thường cảm thấy bản thân
không được tôn trọng và không được lắng nghe. Do đó, sự độc đoán này
nên được kiểm soát vào đúng thời điểm và đúng đối tượng, nó sẽ giúp nhà
quản lý đạt được kết quả như mong muốn.

Cơ cấu tổ chức theo lý thuyết “ cơ học “ phù hợp với môi trường ổn định
trong khi cơ cấu tổ chức theo lý thuyết “hữu cơ “lại có tính linh động và phản
ứng nhanh với những thay đổi của môi trường và tiến trình hội nhập của
nước ta ( nên ưu tiên xây dựng tổ chức theo lý thuyết hữu cơ ).

2. Phong cách lãnh đạo dân chủ
Lãnh đạo dân chủ là phong cách được nhiều nhà quản trị theo đuổi và cũng
được phần nhiều nhân sự yêu thích. Ở đó, nhà quản lý cho phép nhân sự
tham gia vào quá trình lựa chọn phần việc và đưa ra quyết định trước một
kế hoạch cụ thể nào đó.

Bên cạnh đó, nhân viên cũng được phép nói lên ý kiến của mình và được lựa
chọn cách thức thực hiện đó như thế nào. Tuy nhiên, đến cuối cùng thì kết
luận vẫn được đưa ra bởi nhà quản trị.

Đối với phong cách này, ưu điểm lớn nhất mà chúng ta có thể thấy đó là sự
tự do năng động, chủ động trong công việc của nhân viên. Hơn thế, nó cũng
tạo động lực cho nhân viên rất nhiều để họ hoàn thành tốt công việc hơn.

Tuy nhiên, nếu nhà quản lý là một người không đủ cứng rắn và thiếu quyết
đoán thì đây có lẽ không phải là cách thức phù hợp với bạn. Bởi lẽ, bạn sẽ dễ
bị đi chệch hướng và chậm chạp trong quá trình đưa ra kết luận.

3. Phong cách lãnh đạo tự do
Phong cách lãnh đạo tự do đặc trưng bởi sự ủy thác hoàn toàn trách nhiệm
của nhà quản lý cho cấp dưới. Cụ thể, người quản lý sẵn sàng cho phép nhân 9 lOMoAR cPSD| 45470709
sự được quyền quyết định hoàn toàn cho một công việc. Tuy nhiên, bạn vẫn
là người chịu trách nhiệm cuối cùng khi quyết định này xảy ra vấn đề gì.

Giải pháp này phù hợp với một đội ngũ cấp dưới có khả năng chuyên môn
cao và có sự đảm bảo về hiệu suất công việc cao. Đồng thời, bạn cần có sự
tin tưởng tuyệt đối vào nhân sự của mình khi cho họ đưa ra quyết định
. KẾT LUẬN
Có thể nói, để lựa chọn được phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất cho
nhà quản lý thì bạn cần phải nắm rõ đặc điểm của từng phong cách cũng
như thấu hiểu năng lực của mình.

Song song với việc hiểu rõ bản thân, nhà quản lý cần hiểu rõ nhân viên để
đưa ra sự lựa chọn phong cách phù hợp trong từng tình huống. Do đó, để
đánh giá kết luận chính xác nhất, việc sử dụng các công cụ đánh giá toàn
diện năng lực nhân sự đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Do đó, một
nhà lãnh đạo sáng suốt phải tìm ra cho mình phong cách lãnh đạo phù hợp
nhất, đem đến nhiều thành công cho doanh nghiệp mình.
10 lOMoAR cPSD| 45470709 11