Tiểu luận "Phân tích hệ thống vận hành và quản trị chuỗi cung ứng nước mắm Nam Ngư - Masan"
Tiểu luận môn Quản trị chuỗi cung ứng với đề tài "Phân tích hệ thống vận hành và quản trị chuỗi cung ứng nước mắm Nam Ngư - Masan" của sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc Dân giúp bạn tham khảo và hoán thành tốt bài tập của mình đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 27879799
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
MÔN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG
PHÂN TÍCH H Ệ TH Ố NG V Ậ N HÀNH CHU Ỗ I CUNG
ỨNG NƯỚ C M ẮM NAM NGƯ – MASAN CONSUMER
Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 15 tháng 05 năm 202 3 lOMoARcPSD| 27879799 MỤC LỤC
I. Giới thiệu về Masan Consumer ...................................................................................... 4
1. Giới thiệu về Masan Consumer ................................................................................. 4
2. Sơ lược về bối cảnh ngành gia vị mà doanh nghiệp tham gia ............................... 6
3. Đối thủ cạnh tranh và thị phần của nước mắm Nam Ngư trên thị trường Việt Nam
......................................................................................................................................... 8
I . Các chuỗi cung ứng hiện có của Masan Consumer .................................................... 9
I I. Chuỗi cung ứng sản phẩm nước mắm của Masan Consumer ................................. 10
1. Mô tả quy trình chuỗi cung ứng ............................................................................... 10
a. Về nguồn cung cấp ................................................................................................ 10
b. Về vận hành sản xuất ........................................................................................... 10
c. Về phân phối .......................................................................................................... 11
2. Phân tích 3 luồng dịch chuyển của chuỗi cung ứng ............................................... 11
a. Dòng chảy Hàng hóa (Physical Flow).................................................................... 11
b. Dòng chảy Thông tin (Information Flow): ............................................................ 11
c. Dòng Tiền (Monetary Flow) ................................................................................... 11
3. Phân tích .................................................................................................................... 12
a. Lập kế hoạch (Plan) ............................................................................................... 12
b. Quản lý nguồn cung (Source) .............................................................................. 13
IV. Đánh giá và ề xuất ....................................................................................................... 15
1. Đánh giá hiệu quả phát triển bền vững chuỗi cung ứng của Masan ..................... 15
a. Con người .............................................................................................................. 15
b. Planet .................................................................................................................... 16
c. Profit ...................................................................................................................... 16
2. Phân tích các thách thức trong quá trình vận hành mà Masan Consumer ang gặp
phải ................................................................................................................................ 17
3. Đề xuất giải pháp giúp nâng cao hiệu quả vận hành và giảm thiểu các rủi ro .... 17
V. Kết luận ......................................................................................................................... 18
Nguồn tham khảo ............................................................................................................. 18
I. Giới thiệu về Masan Consumer
1. Giới thiệu về Masan Consumer
Công ty Masan Consumer là một trong những công ty hàng ầu tại Việt Nam, hoạt ộng
trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thực phẩm tiêu dùng. Công ty ược thành lập năm 2011,
có trụ sở chính tại thành phố Hồ Chí Minh. Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan lOMoARcPSD| 27879799
Consumer) hoạt ộng như một công ty con của Công ty TNHH Masan Consumer Holdings
(MCH), và là một trong 3 thành viên của Masan Group, cùng với Techcombank (lĩnh vực ngân
hàng) và Masan Resources (lĩnh vực khai thác khoáng sản). Tổng công ty tiêu dùng Masan
mà trước ây gọi là Công ty Cổ phần Thực phẩm Masan thay ổi tên của nó vào tháng 8 năm
2011.Masan Consumer là một trong những ơn vị tiên phong trong việc áp dụng công nghệ
hiện ại vào sản xuất, ảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao cho các sản phẩm của mình. Công ty
cũng có ội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm, luôn cố gắng áp ứng nhu cầu của khách
hàng bằng cách cung cấp sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý. Công ty hiện ang kinh doanh
4 nhóm ngành hàng chủ yếu, bao gồm: nhóm ngành hàng thực phẩm tiện lợi, nhóm ngành
hàng gia vị, nhóm ngành hàng ồ uống và nhóm ngành hàng cà phê. Một số thương hiệu nổi
tiếng của Masan Consumer bao gồm: Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Vinacafe, Wake-up 247,
Chinsu, ... Các sản phẩm của Masan Consumer ược phân phối rộng rãi trên toàn quốc thông
qua các ại lý, siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Ngoài thị trường chính ở trong nước, công ty còn
không ngừng mở rộng thị trường và xuất khẩu sản phẩm của mình i các nước khác như Hoa
Kỳ, Canada, Pháp, Liên bang Nga, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Đức, Nhật Bản, Trung Đông, châu Á, Lào, và Campuchia.
Tôn chỉ hoạt ộng: “Hội tụ và nuôi dưỡng khát vọng và tài năng ể tìm kiếm sự ột phá
nhằm nâng cao lợi ích của sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Chính vì vậy khách hàng sẽ
tưởng thưởng chúng ta bằng doanh số, lợi nhuận dẫn ầu và sự tăng trưởng bền vững.”
Định huớng: Trở thành một Tập oàn lớn mạnh thuộc khu vực kinh tế tư nhân ịa
phương tại Việt Nam xét về quy mô, lợi nhuận và thu nhập cho cổ ông, và trở thành ối tác có
tiềm năng tăng trưởng và nhà tuyển dụng ược ưa thích ở Việt Nam.
Giá tri cốt lõi: “Chúng ta tận dụng tối a mọi nguồn lực ể hướng tới kết quả tốt nhất.
Phát triển tối a khả năng của từng cá nhân, xoá bỏ mọi rào cản trong tổ chức vì mục tiêu
chung của tập thể. Chúng ta luôn có niềm tin vào bản thân, tin vào sứ mệnh mình ang theo
uổi ể truyền cảm hứng cho người khác.”
Sứ mệnh: “Cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trội cho gần 100 triệu người dân
Việt Nam ể họ chi trả ít hơn cho các nhu cầu cơ bản hàng ngày.”
Cơ cấu doanh thu năm 2022: Năm 2022 Masan Consumer ạt 26.977 tỷ ồng doanh thu,
giảm 2,9% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế gần như i ngang, ở mức 5.533 tỷ ồng, trong
ó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ ông công ty mẹ ạt 5.451 tỷ ồng. lOMoARcPSD| 27879799
2. Sơ lược về bối cảnh ngành gia vị mà doanh nghiệp tham gia
Vào ầu những năm 2000, Masan là công ty tiên phong trong việc xây dựng thương
hiệu cho các sản phẩm nước tương và nước mắm; tiêu biểu là nước tương Chinsu ược ra
mắt lần ầu tiên năm 2002 và giúp Masan dẫn ầu về dòng sản phẩm nước chấm và mì gói.
Một loạt sản phẩm như nước mắm Nam Ngư, nước tương Tam Thái Tử và mì ăn liền Omachi
ược công ty giới thiệu ã thu hút ược sự chú ý rất lớn của người tiêu dùng trong 4 năm sau ó.
Năm 2008, CTCP Công nghiệp - Thương mại Masan ổi tên CTCP Thực phẩm Masan
(Masan Food) và chính thức ổi tên thành CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer)
vào năm 2011 và giữ nguyên thương hiệu này cho ến bây giờ.
Năm 2016, Masan ứng vị trí thứ 7 trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016
và ứng thứ 2 trong ngành hàng tiêu dùng. Ngoài ra, với thị phần nước mắm chiếm ến 70% tại
Việt Nam. Doanh thu vào năm 2016 của Masan ạt ược lên ến 43.298 tỷ ồng. Năm 2018,
Masan Consumer dẫn ầu trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín – theo Vietnam Report. Mảng
gia vị, năm 2018, Masan Consumer tiếp tục dẫn ầu ngành nước mắm, nước tương và tương
ớt. Doanh thu thuần của nhóm hàng này tăng 35% so với năm 2017, ạt 6.958 tỉ ồng, óng góp
gần 41% cơ cấu doanh của Masan Consumer. Các thương hiệu chủ chốt như Chin-Su và
Nam Ngư tiếp tục ạt doanh thu cao do sản lượng tăng 26% và là trụ cột chính thúc ẩy doanh thu cho ngành gia vị. lOMoARcPSD| 27879799
Năm 2019, sản phẩm Chin-su hạt nêm của Masan Consumer ược lọt vào vị trí thứ 03
ngành gia vị trong 01 năm kể từ khi ra mặt tại Việt Nam. Với sự thành công này ã giúp doanh
số của ngành gia vị tăng lên áng kể là 5% so với năm 2018.
Năm 2020 là năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng doanh số Masan tiếp tục
tăng trưởng lên tới 12,4% so với năm 2019. Các sản phẩm gia vị, nước sốt và nước sốt Salad
là trụ cột chính của Masan Consumer, ây cũng là ngành hàng lớn và em lại lợi nhuận cao cho
Masan. Trong năm 2020, doanh thu thuần nhóm ngành gia vị ạt 8,147 tỷ ồng.
Quy mô thị trường ngành hàng gia vị 33.5 nghìn tỷ ồng trong năm 2020 (theo
Euromonitor), với 64% óng góp từ nước chấm. Trong phân khúc nước chấm, nước mắm lOMoARcPSD| 27879799
chiếm tỷ trọng lớn nhất với tổng quy mô ạt 15 nghìn tỷ ồng. Đây là thứ nước chấm ặc trưng,
ược chế biến từ cá, muối và từ lâu nay ã trở thành một loại gia vị không thể thiếu ối với bữa
ăn gia ình tại Việt Nam. Nhìn chung, xu hướng của toàn ngành hàng hướng là cao cấp hoá
sản phẩm dựa trên chất lượng sản phẩm và nhiều thành phần tốt cho sức khoẻ hơn. Theo
báo cáo Brand Footprint 2021 của Kantar Worldpanel, Masan Consumer ều năm trong top 3
các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu tại 4 thành phố lớn cũng như khu vực nông thôn. Trong
nhóm các sản phẩm nằm trong top này, nổi bật nhất là thương hiệu Nam Ngư khi ều thuộc
danh sách top 3 ở cả hai khu vực khảo sát. Tại khu vực nông thôn, sản phẩm Chin-su ạt mức
thu hút khách hàng mới lớn nhất trong danh sách top 10 (1.1 triệu hộ gia ình mới) nhờ danh
mục sản phẩm nước chấm a dạng phù hợp với các khẩu vị khác nhau của người tiêu dùng
trong khoảng thời gian họ ở nhà do giãn cách xã hội.
3. Đối thủ cạnh tranh và thị phần của nước mắm Nam Ngư trên thị trường Việt Nam
Thị trường nước mắm công nghiệp bắt ầu với thương hiệu Đông Dương của Unilever
và Nam Ngư của Masan. Nam Ngư ra ời sau nhưng với chiến lược quảng cáo rầm rộ và ánh
trúng tâm lý tiêu dùng bằng giá rẻ ã nhanh chóng chinh phục thị trường. Masan ang ứng ầu
bảng xếp hạng nước nắm với 63% thị phần. Các dòng nước chấm của Masan vẫn hút người
tiêu dùng vì yếu tố giá thành rẻ và vị hấp dẫn. Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị
trường Nielsen cho biết, thị trường gia vị, nước chấm của Việt Nam sẽ tăng trưởng bình quân
mỗi năm từ 25 - 32% cho ến năm 2022, trong ó nước mắm sẽ là mặt hàng có mức cạnh tranh
cao nhất. Sức hấp dẫn của thị trường nước mắm ã thu hút nhiều 'ông lớn' tham gia như
Chinsu, Nam Ngư (Masan), Maggi (Nestlé), Knorr Phú Quốc (Unilever), 584 Nha Trang (PAN
Group), Đệ Nhất (Acecook), Thuận Phát (ICP), Kabin, Thái Long (Ngọc Nghĩa),...
Theo báo cáo thường niên năm 2015 của Masan Consumer, hai nhãn hiệu nước mắm
công nghiệp Chinsu và Nam Ngư của doanh nghiệp này nắm giữ 65% thị phần nước mắm,
giảm áng kể so với mức thị phần 70% năm 2014 và 80% năm 2012. Năm 2017, thị phần nước
mắm của Masan chiếm 66%.
Tháng 5/2017, Chinsu Nam Ngư lại vinh dự ược chứng nhận là Top 3 thương hiệu
ược lựa chọn nhiều nhất tại Việt Nam theo báo cáo thường niên ‘Dấu chân thương hiệu’
(Brand Footprint) do Kantar WorldPanel công bố. Báo cáo thường niên “Dấu chân thương
hiệu” ược thực hiện trên 73% dân số thế giới, với tổng cộng 1 tỷ hộ gia ình tại 43 quốc gia, 5 lOMoARcPSD| 27879799
lục ịa, với tổng mức óng góp trong GDP toàn cầu là 75%. Khảo sát ược thực hiện trên 200
ngành hàng tiêu dùng nhanh. Tại Việt Nam, ây là năm thứ 5 Kantar WorldPanel thực hiện
khảo sát và công bố những nhà sản xuất và thương hiệu trong các lĩnh vực chăm sóc sức
khỏe và sắc ẹp; chăm sóc gia ình; thực phẩm và thức uống ược chọn mua nhiều nhất ở thành
thị 4 thành phố lớn (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn Việt Nam. Theo báo
cáo này, cứ 10 hộ gia ình Việt thì có ến 8 hộ chọn mua Chin-Su Nam Ngư ít nhất một lần trong
năm, kể cả ở thành thị lẫn nông thôn. Chính sự tin tưởng của người tiêu dùng ã giúp Chin-Su
Nam Ngư trụ vững ở Top 3 thương hiệu ược lựa chọn nhiều nhất trong suốt 3 năm kể từ 2014.
I . Các chuỗi cung ứng hiện có của Masan Consumer
Đối với mỗi lĩnh vực, Masan Consumer ã xây dựng các chuỗi cung ứng riêng biệt và
ịnh hướng phát triển riêng cho từng lĩnh vực:
- Chuỗi cung ứng thực phẩm: Masan Consumer sở hữu các thương hiệu thực
phẩm lớn như Masan MeatLife, Vinh Hao, Kokomi, Omachi, Chinsu, Hương
Thảo và Tôn Phương. Các chuỗi cung ứng của công ty bao gồm trang trại chăn
nuôi thịt gia cầm, thủy sản, các nhà máy chế biến, óng gói, phân phối và cửa hàng bán lẻ.
- Chuỗi cung ứng ồ uống: Masan Consumer sở hữu các thương hiệu nước
ngọt và nước giải khát nổi tiếng như Wake-up 247, Number One, Tam Thanh,
Seven up... Chuỗi cung ứng ồ uống của Masan Consumer bao gồm quá trình
ặt hàng nguyên liệu từ các nhà cung cấp, sản xuất, óng chai, vận chuyển,
lưu trữ, phân phối và bán hàng. Masan Consumer cũng ã ầu tư trong quá trình
sản xuất và chất lượng ể ảm bảo sự an toàn và chất lượng của sản phẩm khi
cung cấp cho người tiêu dùng.
- Chuỗi cung ứng gia vị: Masan Consumer sở hữu các thương hiệu gia vị như
Nam Ngư, Chinsu và Masfood, và các sản phẩm bánh tráng, bún, phở... Các
chuỗi cung ứng của công ty bao gồm các dây chuyền sản xuất, óng gói, kho
chứa và cửa hàng bán lẻ. lOMoARcPSD| 27879799
- Chuỗi cung ứng mỹ phẩm: Masan Consumer sở hữu Công ty TNHH Mỹ
phẩm Vinawin với các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng như Sterols, Wake-up,
Simplysiti. Các chuỗi cung ứng của công ty bao gồm nhà máy sản xuất, các
kênh phân phối bao gồm các cửa hàng bán lẻ trực tiếp và online.
- Chuỗi cung ứng bán lẻ: Masan Consumer ang vận hành các chuỗi siêu thị,
bao gồm WinMart, WinMart+ và Cửa hàng tiện lợi; tạo ra một hệ thống chuỗi
cung ứng bán lẻ từ việc mua hàng từ nhà cung cấp, vận chuyển, lưu trữ, phân
phối ến bán hàng, quản lý kho hàng và dịch vụ khách hàng.
I I. Chuỗi cung ứng sản phẩm nước mắm của Masan Consumer
1. Mô tả quy trình chuỗi cung ứng a. Về nguồn cung cấp
Nguyên liệu sản xuất nước mắm Nam Ngư ược lấy từ 2 nguồn:
- Nguyên liệu nước mắm cốt do nhà máy tự sản xuất (Nhà thùng Masan)
- nước mắm cốt thu mua của các cơ sở sản xuất nước mắm trong nước (Nhà thùng khác)
Nguồn 1: Nhà thùng Masan
● Giai oạn thu mua cá cơm
Masan ưu tiên sử dụng cá cơm ến từ Việt Nam làm nguyên liệu chính, cá cơm Việt
ược ánh giá là ủ iều kiện tự nhiên và chất lượng ể sản xuất nước mắm tốt nhất.
Masan có quy trình kiểm soát chất lượng cá cơm thông qua 5 chỉ tiêu tại cảng là: tỷ
lệ cá tạp, ộ muối, loại cá, ộ khô và ộ tươi, ể sàng lọc ra nguồn cá cơm chất lượng, ít lẫn cá
tạp, tỉ lệ giữa cá và muối hợp lý ể ảm bảo chất lượng và mùi vị của nước mắm. ● Giai oạn ủ chượp
Cá cơm nguyên liệu sau khi ược thu mua sẽ ến giai oạn ủ chượp, Masan sẽ iều chỉnh
tỷ lệ cá và muối ạt chuẩn và ủ yếm trong hàng trăm thùng gỗ từ 9 ến 12 tháng, không khuấy ảo hay cá bị ánh nát.
Masan có xây dựng phòng nghiên cứu hiện ại theo tiêu chuẩn ISO 17025 và ISO
9001:2008 ể thường xuyên theo dõi, nghiên cứu và kiểm tra các chỉ tiêu theo yêu cầu ể ảm
bảo chất lượng nước mắm luôn ở mức cao nhất.
Nguồn 2: Nhà thùng khác
● Giai oạn thu mua nước mắm cốt
Hàng tháng, Masan thu mua nước mắm cốt từ các tỉnh miền khác nhau như Phan
Thiết (tỉnh Bình Thuận), Phú Quốc (Tỉnh Kiên Giang), Nha Trang (Tỉnh Khánh Hòa)… Nguồn
cung này chiếm khoảng 60% tổng sản lượng nước mắm cốt tại các vùng sản xuất chính trong
nước. ● Giai oạn xử lý nước mắm cốt
Nước mắm cốt sau khi ược thu mua sẽ ược phân loại nước mắm cốt theo ộ ạm trong
các bồn chứa làm bằng composite tiêu chuẩn Mỹ và lưu trữ tại Khu công Nghiệp Tân Đông
Hiệp A. Sau ó, Masan xử lý ể ồng nhất về mùi, màu, vị với công thức riêng từ ó em lại sự ồng
nhất về chất lượng và áp ứng bộ tiêu chuẩn của Masan cho dù nước mắm cốt ược sản xuất
bằng nhiều cách khác nhau.
b. Về vận hành sản xuất
Sau khi ủ chượp và xử lý ồng nhất, lượng nước mắm cốt sẽ ược chuyển i kiểm ịnh
chất lượng, sau ó tiến hành thanh trùng kép bằng hệ thống ược nhập khẩu từ Đức.
Hệ thống óng chai ược tiệt trùng và tự ộng hóa 100%, iều này làm giảm các tác nhân gây hại
làm ảnh hưởng ến chất lượng của nước mắm. Hệ thống óng chai có ủ hồ sơ chất lượng ược
cấp bởi Cục An toàn Thực phẩm và Sở Y tế ịa phương theo úng quy ịnh của Luật An toàn lOMoARcPSD| 27879799
Thực phẩm. Để ưa sản phẩm ến tay người tiêu dùng, nước mắm phải trải qua hơn 40 lần kiểm tra chất lượng. c. Về phân phối
Sau khi ã ã trải qua những công oạn trên, các chai nước mắm ạt chuẩn ược óng thùng và
ưa ến tay người tiêu dùng thông qua 300 nhà phân phối và với khoảng 300,000 iểm bán lẻ,
Ngoài ra sản phẩm cũng ược phân phối với hơn 20 quốc gia.
2. Phân tích 3 luồng dịch chuyển của chuỗi cung ứng
a. Dòng chảy Hàng hóa (Physical Flow)
Nhà Cung Cấp ⟹ Nhà Sản Xuất ⟹ Nhà Phân Phối ⟹ Nhà Bán Buôn, Bán Lẻ ⟹ Khách Hàng
Nhà Cung Cấp: Hàng hóa liên quan ến vật liệu thô như cá cơm, gia vị, nguyên liệu
khác sẽ ược vận chuyển ến các nhà thùng ể xử lý và ủ chượp
Nhà Sản Xuất: Nước mắm cốt ược vận chuyển ến nhà máy sản xuất nước mắm của
Masan ể óng chai và dán nhãn bao bì và cho ra sản phẩm hoàn chỉnh
Nhà phân phối: Nước mắm Nam Ngư của Masan sẽ ược vận chuyển ến ba trung
tâm phân phối chính (miền Bắc, miền Trung, miền Nam). Phân phối cho các nhà bán
buôn, bên trung gian bán lẻ
Người bán buôn: Mặc dù chủ trương của Masan là ưa sản phẩm ến tận tay người
dùng nhanh nhất có thể, không qua bất kì trung gian bán buôn nào. Nhưng ối với thị
trường truyền thống như chợ, của hàng tạp hóa, Masan vẫn phải duy trì liên kết với
kênh bán buôn ể cung cấp sản phẩm của mình.
Người bán lẻ: Masan có dòng chảy hàng hóa thông qua các ơn vị bán lẻ, khách hàng
có thể ến trực tiếp cửa hàng,siêu thị,… ể mua sản phẩm.
b. Dòng chảy Thông tin (Information Flow):
Khách Hàng ⟹ Nhà Bán Buôn, Bán Lẻ ⟹ Nhà Phân Phối ⟹ Nhà Sản Xuất ⟹ Nhà Cung Cấp
Nhà Cung Cấp ⟹ Nhà Sản Xuất ⟹ Nhà Phân Phối ⟹ Nhà Bán Buôn, Bán Lẻ ⟹ Khách Hàng
Luồng thông tin bắt ầu với dự báo nhu cầu của khách hàng di chuyển dọc theo chuỗi
ến nhà máy, nhà cung cấp nguyên liệu thô,nhà cung cấp dịch vụ và nhà thầu phụ khác. Thông
tin sẽ ược các bên tiếp nhận và phản hồi theo theo nhiều cách khác nhau ể thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Luồng thông tin về các hợp ồng, thông báo về sự thay ổi trong yêu cầu ặt sản phẩm, số lượng
sản phẩm và thời iểm giao hàng,... trong giai oạn tiếp theo cũng sẽ ược chuyển ngược về nhà
sản xuất, nhà cung ứng tương tự
c. Dòng Tiền (Monetary Flow)
Khách Hàng ⟺ Nhà Bán Buôn, Bán Lẻ ⟺ Nhà Phân Phối ⟺ Nhà Sản Xuất ⟺ Nhà Cung Cấp lOMoARcPSD| 27879799
Nhà Cung Cấp ⟺ Nhà Sản Xuất ⟺ Nhà Phân Phối ⟺ Nhà Bán Buôn, Bán Lẻ ⟺ Khách Hàng
Dòng tiền sẽ chảy từ khách hàng ến Nhà phân phối, cụ thể ở ây là Masan hoặc từ
Masan ến với các nhà cung ứng nguyên liệu thô, các bên khác.
Nhà Phân phối ưa sản phẩm ến các Nhà Bán buôn, bán lẻ với các chiết khấu, chi phí
vận chuyển,... từ ó dòng tiền chảy ngược chiều dọc từ nhà cung ứng xuống khách hàng
Nhận xét: Masan ã tích hợp ba dòng chảy này hiệu quả và áp ứng yêu cầu của khách
hàng một cách kịp thời, nhanh chóng. Điều này tạo tiền ề cho công ty phát triển hiệu quả, cải
thiện chỉ số tài chính. 3. Phân tích a. Lập kế hoạch (Plan) i. Giá cả
Công ty Masan Consumer sử dụng chiến lược dẫn ầu về chi phí.Masan ã ánh mạnh
về cạnh tranh giá cả. Sản phẩm Nam Ngư hiện tại ang có giá tốt hơn so với các thương hiệu
nước mắm thủ công (truyền thống) khác như (Phú Quốc, Đệ Nhất, Phan Thiết, Cát Hải,…) Ví
dụ: Nước mắm Phan thiết Barona 750ml: 43.900vnd. Nước mắm Nam Ngư Chinsu 750ml: 33.900vnd ii. Chất lượng
Sản phẩm của công ty ược sản xuất với dây chuyền về óng chai hiện ại và khép kín
ến từ Châu Âu, bắt ầu từ khâu rửa sạch chai, sấy khô trong không gian kín trước khi chiết rót
và óng nắp, ảm bảo không vi khuẩn và côn trùng lọt vào nước mắm. Công ty luôn chú trọng
ầu tư vào việc xây dựng các nhà máy sản xuất hiện ại, học hỏi nghiên cứu và cải tiến sản
phẩm. Ngoài ra, các nhà máy sản xuất còn áp dụng các hệ thống quản lý chuẩn quốc tế: Hệ
thống quản lý quốc tế - ISO 9001, ISO 22000, HACCP, GMP. ii . Tốc ộ phân phối
Nhằm áp ứng ược nhu cầu sản phẩm úng tiêu chuẩn và ạt chất lượng cho các chuỗi
hệ thống, Masan ã thực hiện tái cấu trúc lại chuỗi cung ứng, hệ thống logistics bằng việc liên
kết với các nhà cung cấp chiến lược. Masan vừa kết hợp mô hình bán lẻ vừa online vừa
of line, trang thương mại iện tử của công ty cũng yêu cầu những nhà cung cấp phải ạt ủ tiêu
chuẩn mới ược ăng ký. Khi khách hàng ăng ký mua hàng online trên hệ thống, hệ thống vận
chuyển công ty sẽ xác ịnh vị trí của khách hàng sau ó sẽ chuyển hàng từ các nhà cung cấp
ến cửa hàng gần nhất với khách hàng. Họ có thể ến tận nơi hoặc sử dụng dịch vụ giao hàng
của công ty ể lấy hàng.
iv. Sự tin cậy trong phân phối
Với thương vụ sáp nhập Winmart (trước ây là Vinmart) và Masan năm 2019, Winmart
trở thành kênh phân phối chủ lực cho mặt hàng tiêu dùng của Masan. Cùng với việc mua hàng
online và offline tại Winmart và các siêu thị, Masan cung cấp cho khách hàng ộ tin cậy cao là
mua nhanh, miễn phí vận chuyển, có ủ hàng và giao hàng theo yêu cầu. v.
Đáp ứng kịp thời các thay ổi về nhu cầu, thay ổi về số lượng
Bắt kịp xu thế mua sắm trên thương mại iện tử, Masan ã tích cực tăng tốc tích hợp bán hàng of line cho ến online lOMoARcPSD| 27879799
Tháng 5/2021, Masan ã ề ra những chiến lược xây dựng cụ thể một hệ thống bán lẻ tích
hợp Online to Offline (O2O).
Mô hình kinh doanh O2O (Online to Of line), là mô hình kinh doanh trong ó công ty sẽ kết
hợp các kênh bán trực tuyến (online) với các cửa hàng truyền thống (of line) nhằm tăng khả
năng tiếp cận khách hàng, tối ưu chuyển ổi lượng khách hàng tiềm năng.
Masan sử dụng một mạng lưới 30.000 cửa hàng bán lẻ (Of line) trên cả nước và ã ạt ược
lòng tin từ khách hàng. Vì vậy, Masan ã tận dụng kinh doanh theo chiến lược O2O thay vì là
xây dựng một kênh Online riêng. Với mô hình này, công ty ã giúp khách hàng có nhiều sự lựa
chọn nhờ việc tìm kiếm thông tin sản phẩm trên các kênh Online, quản lý chi phí hiệu quả nhờ
việc xử lý ơn hàng trực tuyến.
Để cung cấp với số lượng sản phẩm lớn thì công ty ã gia tăng khối lượng bằng việc xây
dựng nhà thùng Masan Phú Quốc. Số lượng thùng ủ hơn 500 thùng, là nguồn cung cấp
nước mắm cốt nguyên chất từ nguồn nguyên liệu chất lượng cao cho các sản phẩm từ nước mắm của công ty.
b. Quản lý nguồn cung (Source)
Về nguồn cung nguyên liệu thô
Như ã ề cập ở trên, Masan ưa ra quy trình rà soát, kiểm tra thường xuyên chất lượng
nguyên liệu cá cơm tại cảng và nước mắm cốt tại các nhà thùng ịa phương theo các tiêu
chuẩn chất lượng ISO khác nhau nhằm ảm bảo chất lượng và mùi vị của nước mắm.
Về các bên cung ứng dịch vụ khác
Masan sẽ thuê ngoài các dịch vụ liên quan ến Logistics và Thương mại & Marketing thông
qua hình thức ấu thầu. Do những dịch vụ này không tham gia trực tiếp quá trình sản xuất và
không có nguy cơ làm lộ bí quyết về nước mắm hay các mặt hàng tiêu dùng khác. Do ó,
Masan chọn phương thức thuê ngoài một số dịch vụ ể tối ưu hóa chi phí như sau:
● Dịch vụ Logistics: Dịch vụ vận tải hàng hóa nội ịa các vùng miền Nam - Trung - Bắc
và quốc tế bằng ường bộ, ường biển, ường sắt; dịch vụ cho thuê xe Forklift, Dịch vụ bốc xếp, vệ sinh,. .
● Dịch vụ thương mại và Marketing: Sản xuất và lắp ặt các loại bảng hiệu, hộp èn quảng
cáo, Dịch vụ Nghiên cứu thị trường, Dịch vụ sản xuất TVC Quảng cáo Dịch vụ PR, Digital, Media,..
c. Chuỗi cung ứng xanh của Masan Consumer:
Masan Consumer chịu trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình và tổ chức các
hoạt ộng có tác ộng tích cực ến môi trường. Cụ thể họ ảm bảo rằng sản phẩm cần ược sản
xuất theo quy trình thân thiện với môi trường. Và ể ạt ược mục tiêu này họ ã thực hiện những iều sau:
● Hợp tác phát triển bền vững nguồn cá c m: Masan nhiều năm liền phối hợp chặt
chẽ với cục thủy sản, chủ trương của nhà nước về chương trình bảo tồn nguồn cá
cơm và hỗ trợ, ịnh hướng ngư dân thu mua cá theo hướng lâu dài.
● Nguồn nước: Tất cả các mẫu nước thải ầu ra của Masan ều ạt tiêu chuẩn loại A –
tiêu chuẩn cao nhất Việt Nam và iều này là nhờ vào các hệ thống xử lý nước thải hiện
ại do ối tác Hà Lan thiết kế tại các nhà máy và áp dụng các quy chuẩn khắt khe nhất ể giám sát của họ. lOMoARcPSD| 27879799
● Năng lượng sạch và tái tạo: Masan áp dụng công nghệ biogas từ trấu và mùn cưa
ể tạo năng lượng thân thiện với môi trường, chi phí thấp cho toàn bộ nhà máy, từ ó
tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu năng lượng tiêu thụ
d. Quản lý Sản xuất (Make) Quy trình tồn kho
Công ty Masan Consumer sản xuất nước mắm Nam Ngư theo loại hình là Make to Stock
(MTS) - sản xuất ể lưu trữ. Nghĩa là khách hàng luôn có nước mắm ể mua vì nó luôn có sẵn
trong kho. Để cân bằng chi phí tồn kho với chi phí sản xuất ể tránh tốn quá nhiều phí lưu kho,
Masan luôn triển khai ội ngũ dự báo tìm hiểu nhu cầu của thị trường, dựa theo số liệu của quá
khứ và công cụ mô hình toán học ể hỗ trợ. Quy trình sản xuất
Masan thiết kế quy trình sản xuất như là một dây chuyền lắp ráp với các khu vực riêng lẻ
ể làm những công oạn khác nhau. Từ ó, các việc làm ược sắp xếp theo quy trình ể hoàn tất
sản phẩm ở khâu cuối cùng là chiết ra từng chai thành phẩm và óng gói.
Tuy là dây chuyền sản xuất nước mắm công nghiệp, nhưng Masan cũng cần tuân theo
úng chuẩn của phương pháp cổ truyền như là ủ chượp cá cơm trong thùng gỗ, từ ó Masan
cũng cải tiến thêm theo quy trình riêng của mình hoặc ứng dụng một số công nghệ hiện ại ể
ạt ược chất lượng như mong muốn.
Quy trình sản xuất cụ thể:
- Bước 1: Masan cần chuẩn bị nguyên liệu, thiết bị và những máy móc cần thiết
- Bước 2: Tiến hành làm mắm
- Bước 3: Phân phối: Để ưa sản phẩm ến tay người tiêu dùng, Masan sẽ vận
chuyển nước mắm ến 300 nhà phân phối với 300.000 ại lý nhỏ lẻ trải dài khắp Việt Nam. e. Giao hàng (Delivery) Vị trí ặt nhà máy
Vị trí xây dựng nhà máy tại Bình Dương tạo nhiều thuận lợi cho việc phân phối ến tay người tiêu dùng:
- Masan ặt nhà máy tại khu công nghiệp Tân Đông Hiệp thuộc TP. Dĩ An, Bình
Dương cách trung tâm kinh tế- TP. Hồ Chí Minh 30p i xe, iều này Masan tiết
kiệm ược khá nhiều các khoản chi phí cho logistics, vận chuyển.. .
- TP.Hồ Chí Minh là nơi ông dân nhất trên cả nước, nên nhu cầu về nhu yếu
phẩm là khổng lồ. Do ó, việc nhà máy sản xuất gần với nơi bày bán sẽ dễ dàng
cho việc cung ứng sản phẩm tức thời, tránh ược hiện tượng tắt hàng hay phụ
thuộc quá lâu vào thời gian vận chuyển.
Thông qua Masan Consumer, nước mắm sẽ ược phân phối dựa trên lực lượng bán
hàng hùng hậu với hơn 300 nhà phân phối ộc quyền và hơn 300.000 iểm bán lẻ trên cả nước,
trong ó có 194.000 iểm kinh doanh toàn bộ dòng hàng của Masan
Đại lý trung gian, kênh bán buôn
Masan có các ầu mối, các ại lý trung gian giúp các nhà bán buôn, bán lẻ tiếp cận các kênh
phân phối sản phẩm Masan mà không cần trực tiếp ến công ty. Ví dụ như Công ty TNHH KD lOMoARcPSD| 27879799
TM XNK Anh Thư; Công ty TNHH VẠN PHÚ VĨNH AN,… Đây là những công ty sẽ phân phối
sản phẩm nước mắm ến với các kênh bán lẻ truyền thống như: Chợ, Cửa hàng tạp hóa,... Kênh bán lẻ
Masan sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ Winmart ể ẩy mạnh kênh bán lẻ của hãng và ây cũng
trở thành kênh phân phối nước mắm Nam ngư chính của hãng.
f. Chính sách ổi trả (Return)
Masan áp dụng chính sách thu hồi ổi trả và bù hàng ối với các sản phẩm chưa ạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tuy nhiên, tỷ lệ lỗi ở chai nước mắm Nam Ngư ược Masan Consumer ghi nhận ở mức
nhỏ nhất (xấp xỉ 0,1%) và gần như là những lỗi nhỏ như: lỗi dán nhãn sai quy cách (vị trí nhãn
trên chai). Còn lại tất cả các yếu tố nhỏ khác ều ược kiểm tra, giám sát chặt chẽ trước khi ra
thành phẩm. Do mặt hàng sản phẩm nước mắm Nam Ngư không thể hoàn toàn sản xuất khép
kín, vẫn có yếu tố con người, thiên nhiên trong ó nên sản phẩm có khả năng bị nhiễm bẩn-
iều tối kỵ trong ngành thực phẩm. Tuy nhiên, Masan cũng rất nỗ lực trong việc kiểm soát, giám
sát vấn ề này như việc kiểm tra thường xuyên nguyên vật liệu và quá trình sản xuất tại nhà
máy. Vì vậy việc ổi trả hàng chai nước mắm là ít xảy ra ối với Masan.
IV. Đánh giá và ề xuất
1. Đánh giá hiệu quả phát triển bền vững chuỗi cung ứng của Masan a. Con người
Masan tin rằng việc duy trì hoạt ộng và chuỗi cung ứng góp phần quan trọng trong
công tác ảm bảo an sinh xã hội. Năm 2021, Tập oàn Masan ã ầu tư áng kể cho công tác
phòng, chống dịch, ảm bảo an toàn sức khỏe ồng thời duy trì hệ thống sản xuất và chuỗi cung
ứng vận hành. Là doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ nhu yếu phẩm hàng ầu cả nước, việc duy
trì hoạt ộng và chuỗi cung ứng góp phần quan trọng trong công tác ảm bảo an sinh xã hội.
Được Bộ Y tế và Bộ Công thương phối hợp tạo iều kiện cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các
cơ quan Trung ương và ịa phương, tập thể gần 37.000 nhân viên, ối tác kinh doanh và nhà
thầu của Masan ã ược tiêm vaccine nhanh chóng và kịp thời, qua ó, góp phần ảm bảo an toàn
cho tuyến ầu sản xuất và cung ứng hàng hóa thiết yếu. Bên cạnh ó, trong lĩnh vực sản xuất
nước mắm, Masan hợp tác kinh doanh với khoảng 60% sản lượng vùng nguyên liệu trong
nước. Qua ó ã tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao ộng trực tiếp hoặc gián tiếp
trong nhà thùng, công nhân ánh bắt cá, ổn ịnh sản xuất, an cư lạc nghiệp và ảm bảo an sinh
xã hội. Masan cho rằng nhân viên là tài sản quý giá nhất của công ty. Với nhiều thành tích
trong công tác tuân thủ an toàn lao ộng, Masan ặt sức khỏe và an toàn của con người lên ưu
tiên hàng ầu trong mọi hoạt ộng bằng cách triển khai huấn luyện an toàn lao ộng và cải tiến
dây chuyền sản xuất, ảm bảo áp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất. Masan cũng ồng thời chịu
trách nhiệm cung cấp cho nhân viên các thiết bị bảo hộ lao ộng, các biện pháp giữ an toàn,
vệ sinh nơi làm việc và môi trường tốt ể làm việc; thường xuyên thực hiện huấn luyện ội ngũ
nhân viên về các hành vi phù hợp an toàn lao ộng cho bản thân và cho người khác, ồng thời
áp dụng kiến thức này trong cuộc sống hàng ngày. Trong năm 2021, trong tình hình dịch
COVID-19 diễn biến phức tạp, Masan ã triển khai nhiều chương trình huấn luyện về chăm sóc
sức khỏe và an toàn lao ộng cho tất cả các công ty thành viên. Masan Consumer, ã thực hiện
giãn cách và tổ chức trực tuyến 9.719 giờ huấn luyện an toàn vệ sinh lao ộng, PCCC, sơ cấp cứu… lOMoARcPSD| 27879799 b. Planet
Theo Masan, việc phát triển bền vững chính là việc dung hòa giữa các bên liên quan
và môi trường. Với triết lý phát triển “Doing wel by doing good”, Masan ã luôn dẫn ầu trong
nền tảng kinh doanh bền vững, với những thành tựu in ậm dấu ấn doanh nghiệp xuyên suốt lịch sử vận hành.
Cụ thể, trong việc sản xuất nước mắm Nam Ngư, ở khâu thu mua nước mắm cốt –
nguyên liệu chủ chốt, Masan luôn làm việc sát sao với các ngư dân ể nâng cao nhận thức về
việc ánh bắt cá quá mức. Đây không chỉ ơn giản là việc ảm bảo nguồn cung vì việc sản xuất
phải phụ thuộc vào nguồn cá cơm, mà còn là vì hoạt ộng ánh bắt quá mức sẽ gây ảnh hưởng
tiêu cực ến hệ môi trường sinh thái và khả năng tái tạo nguồn tài nguyên. Bên cạnh ó, Masan
chuyển giao công nghệ với các nhà thùng ể ảm bảo cá không bị ươn thối trong quá trình vận
chuyển ến cơ sở ủ chượp. Ngoài hoạt ộng sản xuất, Masan còn hợp tác nghiên cứu với các
viện, trường ại học tại Việt Nam, Đại học Seoul (Hàn Quốc), Đại học Bangkok (Thái Lan), Hiệp
hội Nước mắm Việt Nam, Hội Nghề cá Việt Nam và Viện Nghiên cứu Hải sản (Bộ Nông nghiệp
và Phát triển Nông thôn) ể tăng cường hiệu quả sử dụng cá, phát triển bền vững nguồn lợi cá cơm ở Việt Nam.
Masan luôn cam kết trong việc nghiêm túc ánh giá các tác ộng lên môi trường và tuân thủ
tất cả các khía cạnh trọng yếu của các quy ịnh về môi trường trong hoạt ộng sản xuất tại Việt Nam:
+ Đảm bảo các nhà máy sản xuất và hệ thống bán lẻ áp ứng các tiêu chuẩn về môi trường,
áp dụng các biện pháp xử lý chất thải và sử dụng tài nguyên bền vững.
+ Hoàn thành việc cải tạo môi trường cho khoảng 2,4 ha tại các bãi thải. Nhiều loại thực
vật và vật liệu khác nhau ược sử dụng ể tăng hiệu quả phục hồi môi trường. Năm
2021, có khoảng 4.000 cây keo lai; gieo 160 kg hạt cỏ ược trồng và 7.080 kg phân bón
phục vụ công tác trồng mới và chăm sóc cây trồng ược sử dụng. Tổng diện tích Masan
ã phục hồi tính ến cuối năm 2021 là 61,6ha.
+ Áp dụng công nghệ biogas từ trấu và mùn cưa ể tạo năng lượng cho các nhà máy. Đây
là một nguồn năng lượng thân thiện với môi trường với chi phí thấp. Trong năm 2021,
Masan ã sử dụng hơn 297 triệu tấn hơi từ việc ốt lò hơi chạy bằng dầu DO hoặc
Biomass (từ mùn cưa, vỏ trấu…), qua ó giúp cho các nhà máy nâng cao hiệu quả sử
dụng năng lượng và bảo vệ môi trường.
+ Bộ phận kỹ thuật của từng công ty thành viên thuộc Masan cũng ã tiến hành thử nghiệm
mẫu chất thải ịnh kỳ ể giám sát tuân thủ pháp luật và các quy ịnh môi trường liên quan.
+ Thực hiện các hoạt ộng nhằm nâng cao ý thức về môi trường: Nhân ngày Môi trường
Thế giới năm 2021, thực hiện nhiều sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về phân loại
rác thải và hỗ trợ xe gom rác, thùng ựng rác tại 2 xã lân cận Dự án Núi Pháo; Triển
khai loạt giải pháp Xanh tại hệ thống siêu thị và siêu thị mini WinMart/ WinMart+; Thực
hiện các chương trình khuyến mại ối với khách hàng tự sử dụng túi ựng nhiều lần
nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh, …
+ Tổ chức huấn luyện nhân viên về lợi ích của thói quen tiết kiệm iện bằng việc thường
xuyên vệ sinh máy móc, dụng cụ nhằm ạt ược thành phẩm ầu ra tốt nhất. c. Profit
Với tầm nhìn 2025 trở thành Công ty hàng tiêu dùng dẫn ầu Việt Nam xét về doanh
số, lợi nhuận và sự nhận biết thương hiệu, dù chuỗi cung ứng bị gián oạn, chi phí nguyên vật
liệu tăng, nhân lực sản xuất thiếu hụt, Masan vẫn nỗ lực tối a ể duy trì sản xuất, ảm bảo nguồn
cung cho thị trường theo nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng. Masan Consumer Holdings
ở năm 2021 ã có năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng doanh thu 20%, lợi nhuận tăng trưởng ở
mức cao do người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các các sản phẩm sử dụng tại nhà mang thương hiệu của Masan. lOMoARcPSD| 27879799
Kết quả là năm 2021, về lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2021 là 42,5 %, giữ ược
tỷ lệ so với năm 2020 mặc dù chi phí nguyên vật liệu cao hơn. Lợi nhuận thuần sau thuế phân
bổ cho Cổ ông Công ty năm 2021 ạt 5.526 tỷ ồng, tăng 20% so với 4.598 tỷ ồng năm 2020,
nhờ doanh thu thuần tăng và tối ưu hóa chi phí bán hàng, tiếp thị. Xét về danh mục sản phẩm,
ngành hàng gia vị óng góp cao nhất vào doanh thu chung, mang lại doanh thu 9,7 nghìn tỷ
ồng trong năm 2021, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Chiến lược cao cấp hóa danh mục
sản phẩm tiếp tục là ộng lực chính thúc ẩy tăng trưởng. Nước mắm cao cấp óng góp 11,7%
tổng doanh thu năm 2021. Trong năm 2021, doanh thu nước mắm, nước tương, tương ớt và
hạt nêm tăng trưởng lần lượt 18%, 7%, 34% và 15% so với năm 2020.
Là một trong số những công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam, Masan sở hữu nguồn vốn
lớn và ội ngũ quản lý chuyên nghiệp, có quy mô ầu tư lớn vào các ngành ang hoạt ộng. Điều
này giúp thúc ẩy năng suất lao ộng, có iều kiện tạo ra những sản phẩm với giá cả hợp lý hơn
cho người tiêu dùng. Masan ồng thời kiến tạo quy mô thông qua chiến lược kinh doanh tập
trung và hợp nhất, ẩy mạnh hoạt ộng kinh doanh hiện hữu, thúc ẩy tăng trưởng bằng các
thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp phù hợp với lĩnh vực trọng tâm, nhờ ó, Masan
củng cố lợi thế từ quy mô, quản lý chi phí chặt chẽ, ạt ược biên lợi nhuận cao hơn, tạo nền
tảng tái ầu tư vào xây dựng thương hiệu và ổi mới sản phẩm.
Qua ó, Masan cũng ã dành một phần lợi nhuận ể phát triển cộng ồng thông qua các hoạt
ộng giúp ỡ và tạo iều kiện cho cá nhân vượt qua khó khăn và vươn lên trong cuộc sống với
phương châm “Phát triển kinh tế doanh nghiệp với lợi nhuận bền vững”. Cụ thể, về việc ầu tư
cho các hạng mục bảo vệ môi trường, Masan ã dành khoảng 200 tỷ ồng ể cho việc xây dựng
nhà máy xử lý nước thải và trạm iện khí sinh học biogas.
2. Phân tích các thách thức trong quá trình vận hành mà Masan Consumer ang gặp phải
Trong năm 2021, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ã dẫn ến ứt gãy hàng
loạt chuỗi cung ứng, trong ó Masan cũng chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi trong năm 2021 do
thiếu hụt nguyên liệu ầu vào dẫn ến chuỗi cung ứng bị gián oạn, thời gian vận chuyển dài hơn
và các vấn ề logistic phát sinh.
Bên cạnh ó, dự oán giá nguyên liệu ầu vào chủ chốt của Masan trong tương lai gần sẽ
tăng cao. Các nhà cung cấp óng vai trò quan trọng ể xác ịnh chi phí ầu vào của sản phẩm. Do
ó, sẽ tác ộng xấu dẫn ến biên lợi nhuận giảm trong những ngành kinh doanh của Masan.
Ngoài ra, một số yếu tố kinh tế: lạm phát, lãi suất ngân hàng tăng, và tỷ giá hối oái sẽ tác ộng
ến chi phí vốn và ảnh hưởng ến chiến lược mở rộng phát triển kinh doanh của Masan vì giá
thành sản xuất của Masan phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung cấp nguyên vật liệu. Mặc dù
nguồn cung nguyên liệu của Masan ến từ nhiều nhà cung cấp và không lệ thuộc vào bất kỳ
nhà cung cấp duy nhất nào, các vấn ề phát sinh bất ngờ sẽ làm giảm mức ộ ảm bảo rằng tình
trạng thiếu hụt nguyên liệu sẽ không xảy ra.
Bởi nhu cầu tiêu dùng còn hạn chế (chỉ chiếm 5% doanh số bán lẻ), tần suất mua hàng
(chủ yếu chỉ phát sinh khi có nhu cầu) và chuỗi cung ứng kém hiệu quả dẫn ến việc lạm dụng
các chương trình khuyến mãi ể giành thị phần.
3. Đề xuất các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả vận hành và giảm thiểu các rủi ro
Nâng cao chất lượng và hiệu suất việc quản lý và kiểm soát nguồn cung bền vững trước
sự biến ộng nhu cầu của thị trường theo thời iểm còn hạn chế, iển hình như:
- Đảm bảo tính liên tục của công tác quản lý và lưu trữ, lưu kho hàng hóa phục vụ cho chuỗi cung ứng. lOMoARcPSD| 27879799
- Hàng hóa ược sắp xếp và luân chuyển một cách hiệu quả nhất so với tiêu chí của công ty.
- Quản lý ược sự biến ộng tăng giảm nhu cầu nguyên vật liệu, hàng hóa chuỗi
cung ứng trong một số tình huống ngoài ý muốn: dịch bệnh, chiến tranh, ứt gãy nguồn cung,…
Ứng dụng công nghệ với yếu tố con người là mấu chốt: Về hoạt ộng ứng dụng công
nghệ, Masan ang thực hiện chuyển ổi và số hóa nền tảng B2C, ồng thời ảm bảo nền tảng này
hoạt ộng hiệu quả với các ối tác B2B trong thời gian tới và hơn 300.000 cửa hàng bán lẻ
truyền thống mà Masan Consumer ang phục vụ hàng ngày. Mặc dù Masan vẫn ang trong giai
oạn thí iểm chuỗi cung ứng của tương lai, bao gồm các kho hoàn thiện ơn hàng và dark store
(trung tâm thực hiện ơn hàng online, không phục vụ khách hàng mua trực tiếp) trong các siêu
thị ứng dụng công nghệ AI và ML ể vận hành tự ộng, Masan vẫn ang nỗ lực tối a trong việc
nâng cao hiệu suất, ồng thời rút ngắn quãng ường, tăng sức chứa và quy hoạch cung cầu tốt
hơn, giảm thất thoát và tối ưu hóa mức tồn kho trong chuỗi giá trị tiêu dùng. Điều này sẽ giúp
ảm bảo các sản phẩm luôn có ủ hàng mà không cần ầu tư và dự trữ quá nhiều hàng tồn kho,
cải thiện khả năng áp ứng ơn hàng và giao hàng chặng cuối ến người tiêu dùng, khắc phục
những bất cập của hạ tầng tiêu dùng ang còn phân mảnh và kém hiệu quả của Việt Nam. Đây
cũng chính là cách ể giảm giá các mặt hàng thiết yếu từ 5-10%, ặc biệt, khi kênh phân phối
hàng hoá truyền thống vẫn còn chiếm ến 90% thị trường bán lẻ.
Qua ó, có thể nhận ịnh rằng quá trình chuyển ổi thành nền tảng tiêu dùng công nghệ
O2 của Masan sẽ khó mà khả thi nếu thiếu i những thay ổi toàn diện về mặt con người. Dù
cho công nghệ phát triển ến mức nào, thì cuối cùng, con người vẫn là yếu tố quyết ịnh thành
công, bởi lẽ bản thân công nghệ không bao giờ có thể lấy người tiêu dùng làm trọng tâm. Để
thực hiện số hóa, Masan vẫn cần ồng thời tuân theo tôn chỉ hàng ngày nâng cao ời sống vật
chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam với triết lý kinh doanh là làm chủ công nghệ,
kết nối vạn nhu cầu ể phụng sự người tiêu dùng. V. Kết luận
Chuỗi cung ứng của Masan Consumer, cụ thể hơn là chuỗi cung ứng nước mắm Nam
Ngư, ược xây dựng từ nền móng vững chắc với nguồn cung cấp bền vững, mạng lưới vận
hành sản xuất và phân phối rộng khắp Việt Nam. Dựa vào các thông tin ã phân tích, có thể i
ến nhận ịnh hoạt ộng quản lý chuỗi cung ứng của Masan tương ối hiệu quả, dựa vào một số
tiêu chí như: tiêu chuẩn giao hàng, chất lượng, gửi thông báo tình trạng lô hàng, gửi chứng
từ chính xác, hóa ơn, giải quyết vấn ề và trả lời làm hài lòng, tiêu chuẩn, hiệu suất nội bộ, tính
linh hoạt của nhu cầu, …
Tính hiệu quả trong việc quản lý chuỗi cung ứng của Masan óng vai trò quan trọng
trong chiến lược kinh doanh và phát triển bền vững của doanh nghiệp, ặc biệt là trong bối
cảnh suy thoái kinh tế và thị trường hàng tiêu dùng cạnh tranh ngày càng gay gắt, giá bán
cũng như giá thu mua ngày càng bị quản lý chặt chẽ hơn. Chính vì thế, việc tập trung phát
triển chuỗi cung ứng sẽ giúp Masan xây dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh dài hạn. Nguồn tham khảo
ht ps:/ cmsv5.fi ngroup.vn/medialib/Crawler/2022/2022-05/2022-05-11/52350_nien- 2021_signed.pdf
ht ps:/ masanfood-cms-production.s3-ap-southeast- lOMoARcPSD| 27879799
1.amazonaws.com/medialibrary/fe1/fe1793aa0294e1db9b2925ba4180bdd2/cad785be09688 6979c47342cd2817061.pdf Powerpoint
ht ps://www.canva.com/design/DAFhwdfuMs0/IJNX2_cnY8yiru397iSljg/edit?utm_content=D
AFhwdfuMs0&utm_campaign=designshare&utm_medium=link2&utm_source=sharebutton File PDF
ht ps:/ drive.google.com/file/d/1XAWjYKuLVjoIswrHycv3n5wzYxNWwU4R/view?usp=sharin g