


















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60760964 TIỂU LUẬN
MÔN HỌC: NGUYÊN LÝ MARKETING ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA ỨNG DỤNG
GIAO HÀNG TiKi TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM lOMoAR cPSD| 60760964 MỤC LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG, ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ CỦA
TỪNG THÀNH VIÊN TRONG NHÓM:...................................................................i
MỤC LỤC....................................................................................................................ii
DANH MỤC BẢNG...................................................................................................vi
DANH MỤC ẢNH.....................................................................................................vii
LỜI CẢM ƠN...........................................................................................................viii
LỜI NÓI ĐẦU..............................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài..................................................................................................1
2. Mục tiêu chọn đề tài:............................................................................................2
3. Đối tượng của đề tài:............................................................................................2
4. Phạm vi nghiên cứu:.............................................................................................2
5. Phương pháp nghiên cứu:....................................................................................2
6. Nhiệm vụ của đề tài:.............................................................................................2
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN, SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN
TiKi VÀ SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TiKi.........................................................3
I. Giới thiệu về công ty Cổ Phần TiKi:....................................................................3
1. Tổng quan về công ty........................................................................................3
2. Lịch sử hình thành và phát triển......................................................................3
3. Tầm nhìn & sứ mệnh, giá trị cốt lõi:................................................................5
4. Mô hình kinh doanh..........................................................................................5
5. Một số thành tựu mà TiKi đã được trong quá trình kinh doanh:.................6
II. Tổng quan về trang thương mại điện tử TiKi:..................................................6
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA
CÔNG TY TNHH TiKi...............................................................................................7 igi lOMoAR cPSD| 60760964 I. Phân tích môi trường
Marketing:........................................................................7
1.Môi trường marketing vi mô.............................................................................7
1.1Nhà cung cấp.................................................................................................7
1.2. Khách hàng..................................................................................................8
1.3. Giới trung gian............................................................................................8
1.4. Đối thủ cạnh tranh......................................................................................9
1.5. Công chúng................................................................................................11
2. Môi trường marketing vĩ mô.........................................................................12
2.1. Môi trường chính trị - luật pháp..............................................................12
2.2. Môi trường kinh tế....................................................................................13
2.3. Môi trường văn hóa, xã hội......................................................................15
2.4. Môi trường nhân khẩu học.......................................................................16
2.5. Môi trường khoa học kỹ thuật.................................................................17
2.6. Môi trường tự nhiên:................................................................................17
3. Môi trường nội vi............................................................................................18
3.1. Yếu tố nguồn nhân lực..............................................................................18
3.2. Yếu tố nghiên cứu phát triển....................................................................18
3.3. Yếu tố công nghệ sản xuất........................................................................19
3.4. Yếu tố tài chính kế toán............................................................................20
3.5. Yếu tố cung ứng vật tư.............................................................................21
3.6. Yếu tố Văn hóa của tổ chức......................................................................21
3.7. Yếu tố Marketing:.....................................................................................21
II. Phân tích chiến lược Thị trường mục tiêu.......................................................23
1. Phân tích thị trường của TiKi........................................................................23
1.1. Các tiêu thức phân khúc thị trường........................................................23 lOMoAR cPSD| 60760964
1.2. Mô tả phân đoạn thị trường.....................................................................24
1.3. Thị trường mục tiêu..................................................................................26
2. Định vị sản phẩm.............................................................................................26
2.1. Bản đồ định vị 1........................................................................................26
2.2. Bản đồ định vị 2........................................................................................26
2.3. Đề xuất giá trị............................................................................................27
III. Phân tích hoạt động Marketing Mix (4P):.....................................................27
1. Sản phẩm (Produce):......................................................................................28
1.1. Kích thước tập hợp sản phẩm:.................................................................28
1.2. Nhãn hiệu sản phẩm:................................................................................31
1.3. Các quyết định liên quan đến đặc tính sản phẩm:.................................32
1.4. Các dịch vụ hỗ trợ sản phẩm:..................................................................32
1.5. Phát triển sản phẩm mới:.........................................................................32
2. Giá cả (Price):..................................................................................................33
3. Phân phối (Place):...........................................................................................33
4. Chiêu Thị (Promotion):..................................................................................34
4.1. Quảng cáo (Advertising):.........................................................................34
4.2. Khuyến mại (Sales promotion):...............................................................35
4.3. Giao tế (Public relations):.........................................................................35
4.4. Chào hàng cá nhân (Personal selling):....................................................35
4.5. Marketing trực tiếp (Direct marketing):.................................................35
CHƯƠNG 3: NHẬN XÉT VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP VỀ HOẠT ĐỘNG
MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TiKi...................................................35
I.Nhận xét, đề xuất các giải pháp đối với chiến lược về thị trường mục tiêu:....35
1.Nhận xét:...........................................................................................................35 lOMoAR cPSD| 60760964 igv
1.1. Ưu điểm trong Chiến lược thị trường mục tiêu:.....................................35
1.2. Nhược điểm trong Chiến lược thị trường mục tiêu:...............................36
2.Đề xuất giải pháp:............................................................................................36
II.Nhận xét, đề xuất các giải pháp đối với chiến lược marketing mix:............37
1.Nhận xét:...........................................................................................................37
1.1. Về chiến lược sản phẩm:..........................................................................37
1.2. Về chiến lược giá cả:.................................................................................37
1.3. Về chiến lược phân phối:..........................................................................38
1.4. Về chiến lược chiêu thị:............................................................................38
2.Đề xuất các giải pháp:......................................................................................39
2.1. Về chiến lược sản phẩm:..........................................................................39
2.2. Về chiến lược giá cả:.................................................................................40
2.3. Về chiến lược phân phối:..........................................................................40
2.4. Về chiến lược chiêu thị:............................................................................41 lOMoAR cPSD| 60760964
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................42
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................... lOMoAR cPSD| 60760964 vgi DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Doanh thu và lợi nhuận của TiKi từ năm 2015 đến 2017 (nguồn: Brands
Vietnam)......................................................................................................................20 lOMoAR cPSD| 60760964
DANH MỤC ẢNHHình 1: Logo của TiKi ..... Lỗi! Thẻ đánh dấu không được xác định.
Hình 2: Sơ đồ hình thành và phát triển của TiKi ........................................................... 4
Hình 3: Lượt truy cập website của các sàn thương mại điện tử từ Q1/2019
đếnQ1/2020 .................................................................................................................... 9
Hình 4: TiKi chạy quảng cáo ở những nơi tập trung đông đúc ................................... 12
Hình 5: Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam từ 2018 đến 2021 ................... 14
Hình 6: Tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam từ năm 2018-2022 ................................................ 15
Hình 7: Phân bố độ tuổi của dân số Việt Nam ............................................................. 16
Hình 8: Lượng truy cập của sàn thương mại điện tử TiKi từ 2019 đến quý 1/2021 .... 18
Hình 9: Mức lỗ của 4 trang thương mại điện tử hàng đầu .......................................... 21
Hình 10: Bản đồ định vị 1...........................................................................................26 viig i lOMoAR cPSD| 60760964 LỜI NÓI ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong thời buổi công nghiệp hóa – hiện đại hóa hiện nay, để sản phẩm hoặc dịch vụ của
một doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển, mọi người có thể biết đến và tin tưởng khi
sử dụng là điều không phải đơn giản. Và để làm được những điều đó thì Marketing đóng
vai trò vô cùng quan trọng, đây chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Vì
thế, chúng ta có thể thấy rằng Marketing là điều cần thiết mà doanh nghiệp nào cũng
phải có để có thể phát triển, và để sản phẩm hoặc dịch vụ luôn là lựa chọn hàng đầu của
khách hàng. Không những thế, Marketing như một chìa khóa vạn năng mở ra nhiều cánh
cửa giúp cho doanh nghiệp đạt được tất cả các mục tiêu đã đề ra ban đầu, quan trọng là
doanh nghiệp đó có thể tận dụng được hết vai trò to lớn mà Marketing mang lại hay
không. Với thị trường ngày nay (một thị trường mà con người không thể nào nắm chắc
hoặc biết trước một điều gì cả) luôn thay đổi thì Marketing như người chỉ đường đúng
đắn dẫn ra những phương hướng, mở con đường mới cho doanh nghiệp.
Các hoạt động marketing giúp các quyết định trong sự phát triển của doanh nghiệp nói
chung và trong sản xuất nói riêng có cơ sở, tạo nền tảng vững chắc hơn. Từ đó, giúp
doanh nghiệp có điều kiện, thông tin đầy đủ hơn nhằm thỏa mãn đáp ứng mọi nhu cầu
của khách hàng. Và với sự phát triển của công nghệ hiện nay, mọi người luôn có cho
mình một chiếc điện thoại thông minh đáp ứng được nhiều nhu cầu hiện đại. Trong đó,
có nhu cầu mua sắm giao hàng tận nơi và điều đó đã dẫn đến sự ra đời của các sàn
thương mại điện tử. Trước đây, đối tượng các ứng dụng mua hàng online là những người
mẹ bỉm sữa, những người có nhiều thời gian rảnh. Nó được tạo ra nhằm nhắm vào đối
tượng như thế nhưng hiện tại thì đã khác với sự bận rộn của mọi người hiện nay. Thì các
ứng dụng được xem như là một công cụ, phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ.
Có thể nói rằng khi nhắc đến những sàn thương mại điện tử lớn, ta không thể nào không
nhắc đến TiKi, đây là sàn thương mại điện tử với chất lượng sản phẩm được đưa lên
hàng đâu. Bởi những sản phẩm luôn được kiểm duyệt khắt khe, chính vì thế mà chất
lượng của các hàng hóa TiKi luôn đảm bảo mà đem sự hài lòng dành cho khách hàng.
Tuy nhiên để có thể cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử nối tiểng như: Lazada, lOMoAR cPSD| 60760964
shopee…là điều vô cùng khó khăn và phức tạp. Vì thế việc đưa ra các chiến lược về
dịch vụ cũng như marketing là điều hết sức quan trọng mà doanh nghiệp phải thực hiện.
Với tư cách là một sinh viên đang nghiên cứu về ứng dụng giao hàng TiKi, đồng thời
cũng là khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ thì em xin phép được “Phân tích hoạt
động Marketing của ứng dụng giao hàng TiKi tại thị trường Việt Nam và đồng thời đưa
ra các giải pháp phù hợp”.
2. Mục tiêu chọn đề tài:
Đầu tiên, phân tích và làm rõ được các lý thuyết cơ bản và chi tiết về doanh nghiệp, về
các chiến lược hoạt động của Marketing trong đó bao gồm môi trường marketing, chiến
lược thị trường mục tiêu và hoạt động Marketing Mix (4P) của TiKi. Nhằm hiểu được
và chỉ ra những cơ hội và thử thách mà TiKi đang có và từ đó sẽ đưa ra những giải pháp
phù hợp nhất để phát huy được ưu điểm và khắc phục, hạn chế những khuyết điểm mà TiKi đang gặp.
3. Đối tượng của đề tài:
Sàn thương mại điện tử TiKi
4. Phạm vi nghiên cứu: Thị Trường Việt Nam
5. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu tại bàn, nghiên cứu định tính, nghiên cứu định lượng, nghiên cứu nhân quả.
6. Nhiệm vụ của đề tài:
Thứ nhất: Giới thiệu tổng quan, sơ lược về công ty cổ phần TiKi.
Thứ hai: Phân tích môi trường marketing, chiến lược thị trường mục tiêu, hoạt động
Marketing Mix (4P) của TiKi.
Thứ ba: Nhận xét, đánh giá từ đó đưa ra các giải pháp cho hoạt động marketing của TiKi.
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN, SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN
TiKi VÀ SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TiKi lOMoAR cPSD| 60760964
I. Giới thiệu về công ty Cổ Phần TiKi:
1. Tổng quan về công ty
- Công ty Cổ Phần TiKi được thành lập vào tháng 3 năm 2010, đây là doanh nghiệp
phát triển chủ yếu vào dịch vụ mua sắm trực tuyến, nhằm thỏa mãn nhu cầu của
khách hàng khi tiết kiệm được thời gian và giao hàng tận nơi
- Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần TiKi
- Trụ sở chính: 52 Út Tịch, phường 4, Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
- Logo của TiKi với biểu tượng của nụ cười ý nghĩa là niềm vui khi mua sắm dành cho khách hàng.
Hình 1: Logo của TiKi
2. Lịch sử hình thành và phát triển
TiKi.vn được sáng lập bởi ông Trần Ngọc Thái Sơn (hiện nay cũng đang là CEO của
công ty Cổ Phần TiKi), Ông là người vô cùng tài giỏi khi tốt nghiệp bằng thạc sũ về
ngành thương mại điện tử ở trường Đại học New South Wales. Chính nhờ vào sự tài giỏi
ấy đã giúp cho sàn thương mại điện tử phát triển được đến ngày hôm nay. Và các chương
trình khuyến mãi của TiKi tập trung nhiều nhất vào tháng 3 hàng năm. Vì đây là tháng
sinh nhật mà TiKi được, việc khuyến mãi như thế cũng nhằm chào mừng Sinh nhật.
Để được như ngày hôm nay thì ban đầu đây chỉ là mô hình nhà sách trực tuyến cho phép
người sử dụng có thể tìm kiếm, lựa chọn được những quyển sách bằng hình thức công
nghệ hiện đại đó là online, sau quá trình tồn tại và phát triển thì TiKi đã trở thành một
thương hiệu với nhiều hình thức mới mẻ hơn hay còn gọi là hình thức mua sắm trực tuyến.
Vào tháng 3 năm 2012, Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Inc đã quyết định là đầu tư để
phát triển vào TiKi, nhờ vào việc đầu tư như thế đã giúp TiKi có bước ngoặc lớn là trở
thành sàn thương mại điện tử. lOMoAR cPSD| 60760964
Để có thể trở thành sàn thương mại điện tử hàng đầu tại thị trường Việt Nam như ngày
hôm nay thì TiKi đã phải trải qua nhiều giai đoạn:
Hình 2: Sơ đồ hình thành và phát triển của TiKi
- Từ năm 2010 TiKi được biết đến là một Website kinh doanh sách Tiếng Anh online.
- Giai đoạn từ năm 2011 – 2012, với ban đầu thì TiKi chỉ là một trang web sách
online thì giờ đây đã trở thành đơn vị kinh doanh sách thuộc hàng top tại Việt Nam.
- Giai đoạn từ năm 2013 – 2014, không chỉ dừng lại về việc kinh doanh sách (với
hơn 51.000 đầu sách) mà còn mở rộng ra thêm các lĩnh vực khác từ hàng văn phòng
phẩm, nhu yếu phẩm đến thiết bị điện tử và cả đồ gia dụng cho đến thời…. Đây
chính là giai đoạn mà TiKi phát triển toàn bộ công lực về việc mở rộng quy mô nhà
kho với diện tích rộng lến đến 3.000 m2, từ đó TiKi cũng đã bắt đầu chiếm lĩnh thị
trường thương mại điện tử với tốc độ phát triển thần tốc ở Việt Nam.
- Trong năm 2015, TiKi đã xuất sắc lọt top 5 website về lĩnh vực thương mại điện tử
nổi bật nhất tại thị trường Việt Nam, cũng chính vì thế mà tên tuổi TiKi đã nhận
được sự đánh giá cao từ người sử dụng.
- Đến năm 2016, với sự kinh doanh hiệu quả thì TiKi đã trở thành công ty thương
mại điện tử lớn thứ 2 ở Việt Nam và trải dài trên khắp cả nước với 63 tỉnh thành.
- Đến năm 2017, sau 7 năm tồn tại và phát triển thì TiKi đã chuyển sang hình thức
kinh doanh Marketplace, chính vì điều này đã thu hút được các nhà bán hàng (điều
này làm cho các sản phẩm trên sàn đa dạng và phong phú hơn) gia nhâp vào hệ
thống TiKi.vn, mở rộng liên tục các ngành hàng và con số này lên đến 300.000 sản phẩm trên toàn quốc. lOMoAR cPSD| 60760964
- Vào tháng 6 năm 2020, TiKi đã huy động được khoảng 130 triệu USD từ một nhà
tài trợ do công ty tư nhân Northstar Group có trụ sở tại Singapore dẫn đầu
Với tốc độ tăng trưởng bình quân tương đối khá cao khoảng 30% tại thị trường Việt
Nam, nếu duy trì với mức tốc độ này thì dự đoán đến năm 2025 thì doanh thu sẽ đến
con số 33 tỷ USD, xếp thứ ba khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia và Thái Lan).
3. Tầm nhìn & sứ mệnh, giá trị cốt lõi:
• Tầm nhìn: “Trang thương mại điện tử tin cậy nhất Việt Nam”.
• Sứ mệnh: “Mang trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất đến khách hàng”.
• Tất cả dành cho khách hàng, xác định kinh nghiệm khách hàng tốt nhất trong
thương mại điện tử là giá trị cốt lõi mà TiKi luôn hướng đến. Chính như thế đã
giúp cho TiKi có hơn 500.000 khách hàng và cung cấp 300.000 sản phẩm trên
tất cả các lĩnh vực.
• Giá Trị cốt lõi của công ty: TiKi luôn đề cao sự tận tâm, trung thực, trách nhiệm
với khách hàng, và cam kết đặt hàng ở trung tâm và luôn đến cho khách hàng
những trải nghiệm thú vị, thân thiện, tin tưởng
4. Mô hình kinh doanh
Cũng giống như những sàn thương mại điện tử khác tại Việt Nam. TiKi. Vn là Website
kinh doanh theo mô hình B2C (Business to Customer), là cầu nối giữa doanh nghiệp và
người tiêu dùng, nhằm tạo điều kiện giúp người tiêu dùng thuận tiện, dễ dàng trong việc
mua sắm trực tuyến. Đây là công cụ tìm kiếm chính xác đồng thời cũng lọc sản phẩm
theo chế độ và yêu cầu của người tiêu dùng.
Mô hình kinh doanh: doanh thu của TiKi chủ yếu dựa vào lợi nhuận bán hàng. Với thị
trường cạnh tranh hiện tại khá khắc nghiệt khi đối thủ là các ông lớn như: Lazada,
Shopee…và các trang Website nhà sách, đồ điện tử. Để có chỗ đứng như thế TiKi phải
có những chiến lược kinh doanh sáng tạo, không ngừng đổi mới cùng với đó là những
chế độ ưu đãi chăm sóc khách hàng tốt.
Cùng với đó là những chiến lược diễn ra trên thị trường thương mại điện tử, hàng hóa
phải luôn được cập nhật các sản phẩm mới nhất, có các chương trình khuyến mãi hấp
dẫn, giảm giá. Kèm theo là các chính sách bảo hành tốt nhất cho khách hàng. lOMoAR cPSD| 60760964
5. Một số thành tựu mà TiKi đã được trong quá trình kinh doanh:
Sau hơn 10 năm kể từ khi thành lập thì với tư duy sáng tạo, mạnh dạn đổi mới và nổ lực
không ngừng cùng với những chiến lược kinh doanh độc đáo, đội ngũ nhân viên tích
cực, hòa đồng và thân thiện. Những điều đó đã tạo nên những thành tựu của TiKi làm
cho thương hiệu này ngày càng được biết đến và tin tưởng. Những thành tựu một lần
nữa đã khẳng định vị của TiKi trong các sàn thương mại điện tử là không hề thua kém
một sàn thương mại điện tử nào cả. Đó là những thành tựu:
Chỉ sau hơn thập kỉ kể từ ngày thành lập, TiKi.vn hiện nay đang nằm trong top
trang thương mại điện tử (cụ thể là đứng ở vị trí thứ 2) tại Việt Nam và top 6 tại khu vực Đông Nam Á.
Với quy mô rộng lớn, hiện đại thì TiKi dẫn đầu là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
trong ngành Internet/E – commerce 2018 (Anphabe bình chọn), top 50 nơi làm
việc tốt nhất châu Á 2019 (HR Asia bình chọn).
Với sự phát triển như thế thì công ty Cổ Phần TiKi hiện nay đang là Top 5 doanh
nghiệp thương mại điện tử Việt Nam.
Đây cũng là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TiKinow (mang đến trải nghiệm
nhận hàng nhanh trong 2 giờ duy nhất tại Việt Nam) diễn ra trên 6 tỉnh thành và
mô hình xuyên biên giới.
II. Tổng quan về trang thương mại điện tử TiKi:
Khi nhắc đến TiKi thì mọi người liên tưởng ngay đến những yếu tố làm nên thương
hiệu này đó chính là: Tìm kiếm – Tiết kiệm – Tin cậy.
Với những sản phẩm vô cùng đa dạng giúp người sử dụng có thể tự do lựa chọn, tìm
kiếm mua đồ dùng, đồ ăn hàng ngày dành cho mọi lứa tuổi. Với các sản phẩm đến từ
các thương hiệu vô cùng uy tín ở nhiều ngành mặt hàng như: Điện thoại – máy tính
bảng, laptop, thiết bị số - phụ kiện, đồ điện gia dụng, thời trang nam – nữ - trẻ em, đồ chơi, đồ lưu niệm, …
Khi mua hàng trực tuyến tại TiKi.vn thì mọi người sẽ có rất nhiều lợi ích. Thứ nhất, tiết
kiệm được thời gian, trong thời buổi con người luôn tất bật với công việc và các mối
quan hệ thì thời gian rảnh ngày càng ít. Hiểu được nỗi bận tâm ấy, TiKi sẽ mang lại cho lOMoAR cPSD| 60760964
người sử dụng lợi ích tuyệt vời đó là tiết kiệm được thời gian mua sắm, vận chuyển.
Thứ hai, người sử dụng sẽ không phải lo sợ về chất lượng và nguồn gốc của các sản
phẩm vì việc kiểm duyệt vô cùng khắt khe và được chọn lọc kỹ càng. Bên cạnh đó,
khách hàng có quyền yêu cầu đổi trả khi sản phẩm không đúng theo yêu cầu hoặc có
những lỗi các trong khoảng thời gian là 30 ngày. Vì vậy, có thể thấy mọi quyền lợi của
người sử dụng TiKi được tối đa nhất có thể.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH TiKi
I. Phân tích môi trường Marketing:
1.Môi trường marketing vi mô 1.1Nhà cung cấp
TiKi với đặc trưng của một sàn thương mại điện tử do đó cùng một sản phẩm, hàng
hóa thì có rất nhiều nhà cung cấp khác nhau cho TiKi, tên của các nhà phân phối sẽ
được hiển thị rõ ràng. Bên cạnh đó để người tiêu dùng có được lựa chọn hợp lý nhất,
hệ thống của TiKi sẽ hiển thị so sánh giá giữa các nhà phân phối khác nhau khi có
cùng một loại sản phẩm được bán bởi nhiều nhà phân phối. Tuy nhiên TiKi Trading
chính là nhà cung cấp do chính TiKi tự nhập hàng và phân phối - TiKi Trading là gian
hàng bán các sản phẩm chính hãng được TiKi phân phối và bán trực tiếp. Đồng nghĩa
với việc TiKi nhập trực tiếp các sản phẩm chính hãng từ các nhà sản xuất, các thương
hiệu có tiếng về để bán cho khách hàng của mình - Các sản phẩm, hàng hóa do TiKi
Trading cung cấp có sự đảm bảo là hàng thật và phải là hàng chính hãng 100%; không
phải hàng giả, hàng nhái hay không rõ nguồn gốc. Chính vì vậy khách hàng của TiKi
sẽ luôn được đảm bảo về chất lượng sản phẩm cũng như các quyền lợi khác của khách hàng. 1.2. Khách hàng
1.2.1. Phân khúc khách hàng - Độ tuổi: 18-37 - Giới tính: Nam, nữ lOMoAR cPSD| 60760964
- Địa lý: Sinh sống tại các thành phố lớn
- Nghề nghiệp: nhân viên văn phòng, sinh viên
- Thu nhập: ở mức trung bình cao
- Tâm lý: Quan tâm nhiều đến chất lượng, quy tín
- Thường xuyên tìm kiếm thông tin trên điện thoại và quan tâm đến các chươngtrình khuyến mãi
1.2.2. Quan hệ khách hàng
TiKi thường xuyên cập nhật nhiều mã giảm giá, ưu đãi và các đợt sale lớn vào các
tháng để thu hút khách hàng. Các chính sách về phí giao hàng, thời gian giao hàng
luôn được TiKi chú trọng sao cho khách hàng của TiKi luôn có được mức phí rẻ nhất
và nhận được hàng trong thời gian nhanh nhất TiKi sử dụng mạng xã hội và các kênh
social media để giao tiếp với khách hàng, bên cạnh đó trung tâm hỗ trợ chăm sóc
khách hàng của TiKi luôn hoạt động 24/7 để giúp đỡ, hỗ trợ khách hàng nhanh nhất
có thể.Các khách hàng cũ luôn được nhận các thông báo về khuyến mãi, giảm giá mới nhất trên sàn. 1.3. Giới trung gian
- Kênh phân phối chính: Người bán và người mua có thể sử dụng các dịch vụ của
sàn thương mại điện tử TiKi bằng việc đăng kí, đăng nhập vào app ứng dụng TiKi
tải từ CHplay hoặc Appstore trên cả 2 hệ điều hành IOS và Androind hoặc vào trực
tiếp qua website TiKi.vn trên mạng Internet.
Giao diện của cả webs và aps đều được thiết kế thân thiện với người dùng giúp người
bán cũng như người mua dễ dàng thao tác và sử dụng dịch vụ mình muốn. - Các kênh social media:
Hiện nay TiKi có các kênh social medial Youtube, Facebook Zalo, Instagram để trực
tiếp tương tác với khách hàng của mình. TiKi cập nhật trên fanpage của mình những
thông tin về các chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm, các minigame đang
được diễn ra, giới thiệu các gian hàng khác nhau trên sàn hay những sự kiện sale hàng
tháng và các ngày lễ. Hiện nay đã có hơn 2 triệu like và hơn 3 triệu follow trên page lOMoAR cPSD| 60760964
với lượt tương tác mỗi page trung bình từ 400, 500 like đến 1k like. Kênh Youtube
của TiKi hiện nay đã có hơn 385 nghìn người đăng kí, với lượt xem từ vài nghìn đến
vài triệu mỗi video. Các video đăng tải đa phần là video quảng cáo, video giới thiệu
các chương trình sự kiện giảm giá, khuyến mãi hàng tháng và review về những sản
phẩm hiện đang được bán trên sàn. Ngoài ra TiKi cũng có tài khoản Zalo và Instagram
của mình nhưng ít phát triển nội dung trên 2 nền tảng này mà đa phần tập trung vào Facebook và Youtube.
1.4. Đối thủ cạnh tranh
Hình 3: Lượt truy cập website của các sàn thương mại điện tử từ Q1/2019 đến Q1/2020. (Nguồn: IPrice)
Dự đón về cuộc chiến thương mại điện tử trên các nền tảng ứng dụng di động đã
được dự báo từ lâu. Đã có nhiều cuộc thử nghiệm các sàn thương mại điện tử xảy ra
thường xuyên chính là thời điểm vào cuối năm 2019, đầu năm 2020 nhằm phát triển
mua sắm trên di động: TiKi có TiKiLive, Shopee có Shopee Feed, Sendo có SenLive…
Covid-19 xuất hiện đầu năm 2020 chính là bước đầu để thương mại điện tử Việt Nam
đẩy nhanh quá trình này. Trong tời gian giãn cách xã hội, nhu cầu giải trí trực tuyến
của người dân tăng cao, đây là thời điểm hợp lý để các sàn thương mại điện tử thử
các tính năng dự kiến trong thời gian qua. lOMoAR cPSD| 60760964
Báo cáo của iPrice Group tiết lộ sau hai quí đứng sau Sendo, TiKi đã trở lại vị trí số
2 trong số các sàn thương mại điện tử Việt Nam. Web của TiKi đạt 23,99 triệu lượt
truy cập / tháng sau 3 tháng đầu năm, giảm nhẹ 500 nghìn lượt/tháng so với quý
4/2019 nhưng vẫn rất ổn định nếu so với hai đối thủ Lazada Việt Nam và Sendo. Theo
số liệu mới nhất của TiKi thì lượt truy cập hàng tháng đã rơi vào khoảng 40 triệu/tháng.
Phân nhóm đối thủ cạnh tranh - Chia làm 3 nhóm (theo nhóm chiến lược)
Nhóm 1: Nhóm cạnh tranh chính (Lazada, Shopee, Sendo) -
Đây là nhóm ảnh hưởng lớn về thị phần, doanh số vì là cạnh tranh trực tiếp với TiKi. -
Nhóm này luôn phản ứng nhạy bén và khốc liệt khi bên khác có sự chuyển
biến.Hướng chiến lược nhắm vào cùng 1 nhóm khách hàng, phân khúc ở ngành hàng thương mại điện tử.
Nhóm 2: Thế giới di động, FPT shop -
Đây là nhóm có thể ảnh hưởng đến nhỏ đến doanh số bán hàng 1 số loại sản
phẩm và có khả năng ảnh hưởng đến thị phần trong tương lai vì là đối thủ gián tiếp.
Nhưng 2 Doanh nghiệp này có thể cùng tồn tại song song với TiKi vì mục tiêu không giống nhau.
Nhóm 3: Doanh nghiệp bán hàng -
Doanh nghiệp bán hàng qua mạng xã hội
+ Đây là nhóm doanh nghiệp nhỏ - kinh doanh trên mạng xã hội hổ trợ tăng doanh
số, chiếm số lượng ít và không có mục đích lâu dài. Nhóm đối thủ này không ảnh
hưởng đến TiKi và đồng thời có thể trở thành hợp tác nếu muốn mở rộng sang thị
trường thương mại điện tử. -
Doanh nghiệp bán hàng truyền thống
+ Đây là nhóm đối thủ chiếm số lượng lớn - có thể cùng tồn tại, và hỗ trợ lẫn nhau
với TiKi vì lượng khách hàng tiềm năng của TiKi thuộc nhóm này.
