lOMoARcPSD| 58490434
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN 󰑙󰑑󰑙󰑑
NGUYỄN THỊ THANH TRÚC
( Mã số sinh viên : 20406138)
TÊN ĐỀ TÀI :
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỐ GIỜ NGỦ MỖI NGÀY
CỦA
NHÓM ĐỐI TƯỢNG SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN
BÁO CÁO TIỂU LUẬN MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KHIA HỌC KINH TẾ
LỚP: TC- NH K2020
ĐẮK LẮK, NĂM 2022
lOMoARcPSD| 58490434
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin gửi lời tri ân sâu sắc đến thầy Lê Đức Niêm. Trong quá
trình tìm hiểu và học tập bộ môn phương pháp nghiên cứu khoa học, em đã nhận được
sự giảng dạy và hướng dẫn rất tận tình, tâm huyết của thầy. Thầy đã giúp em tích lũy
thêm nhiều kiến thức hay và bổ ích. Từ những kiến thức mà thầy truyền đạt, em xin
trình bày lại những gì mình đã tìm hiểu về vấn đề: “Các yếu tố ảnh hưởng đến số giờ
ngủ của nhóm đối tượng sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên”.
Tuy nhiên, kiến thức về bộ môn phương pháp nghiên cứu khoa học của em vẫn
còn những hạn chế nhất định. Do đó, không tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình
hoàn thành bài làm này. Mong thầy xem và góp ý để bài của em được hoàn thiện hơn.
Kính chúc thầy hạnh phúc và thành công hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”. Kính
chúc thầy luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục dìu dắt nhiều thế hệ học trò đến những bến
bờ tri thức.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Thanh Trúc
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN.........................................................................................................
PHẦN I:MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1
1.1 Lí do chọn đề tài ( tính cấp thiết của đề tài ) .................................................. 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................... 1
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 2
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 2
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 2
PHẦN II:CƠ SỞ LUẬN THỰC TIỄN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU hoặc
TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU ........................................................... 2
2.1 Cở sở lí luận của đề tài .................................................................................... 2
lOMoARcPSD| 58490434
2.1.1 Những khái niệm cơ bản ........................................................................... 2
2.1.2 Các giai đoạn của giấc ngủ ....................................................................... 3
2.2 cơ sở thực tiễn của đề tài ................................................................................ 4
2.3 Các chỉ tiêu sử dụng trong đề tài .................................................................... 5
PHẦN III:ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......... 6
3.1 Tình hình cơ bản của địa bàn nghiên cứu ....................................................... 6
3.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của trường Đại học Tây Nguyên ....... 6
3.1.2 Hoạt động đoàn trường ............................................................................. 7
3.1.3 Cơ sở vật chất của trường Đại học Tây Nguyên ....................................... 7
3.1.4 Thành tựu của trường Đại học Tây Nguyên ............................................. 8
3.2 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 8
3.2.1 Phương pháp chọn địa điểm nghiên cứu ................................................... 8
3.2.2. Phương pháp thu thập thông tin, điều tra dữ liệu sơ cấp ......................... 8
3.2.3. Phương pháp xử lý thông tin .................................................................... 9
3.2.4. Phương pháp phân tích ............................................................................. 9
3.2.5. Phương pháp hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu .............................................. 9
PHẦN IV:KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................................. 9
4.1 Thực trạng của vấn đề nghiên cứu .................................................................. 9
4.1.1. Thực trạng của sinh viên .......................................................................... 9
4.2. Đánh giá yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của sinh viên trường Đại Học Tây
Nguyên ................................................................................................................ 12
4.2.1 Về yếu tố tâm ....................................................................................... 12
4.2.2 Yếu tố sức khỏe ....................................................................................... 13
4.2.3 Về yếu tố khác ......................................................................................... 14
4.3 Giải pháp ....................................................................................................... 15
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 17
Tiếng việt ............................................................................................................ 17
PHỤ LỤC 1.........................................................................................................18
lOMoARcPSD| 58490434
DANH MỤC CÁC BẢ
Bảng1: tỉ lệ năm học của sinh viên (%)......................................................................................................11
Bảng 2: thời gian giành cho các thiết bị điện tử..........................................................................................12
Bảng 3: yếu tố tâm lí của sinh viên Đại Học Tây
Nguyên..........................................................................13
Bảng 4: yếu tố sức khỏe của sinh viên trường Đại Học Tây
Nguyên.........................................................14
Bảng 5: các yếu tố khác..............................................................................................................................15
lOMoARcPSD| 58490434
DANH MỤC CÁC BIỂU
YSơ đồ 1: các giai đoạn của giấc ngủ.........................................................................................................4
Biểu đồ 1: đồ thị thể hiện số giờ ngủ trong 1 ngày.....................................................................................11
Bảng 2: thời gian giành cho các thiết bị điện
tử..........................................................................................12
Biểu đồ 2: đồ thị thể hiện thời gian sử dụng thiết bị điện t.......................................................................12
Biểu đồ 3: biểu đồ thể hiện yếu tố tâm lí....................................................................................................13
lOMoARcPSD| 58490434
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1.1 Lí do chọn đề tài ( tính cấp thiết của đề tài )
Theo tháp nhu cầu cuae Maslow, mong muốn có đủ thức ăn, nước uống ngủ
nghỉ, hoạt động... đều những nhu cầu bản thiết yếu của con người. Tuy
nhiên, thiếu ngủ đã trở thành vấn nạn chung của đời sống ngày nay. Không ngủ
đủ giấc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, trí nhớ và sức khỏe, gây nên những bệnh
ntrầm cảm kiệt sức, các vấn đề về trí nhớ, cân nặng, huyết áp cao, tiểu đường,
đau tim hoặc đột quỵ... vậy, hầu như tất cả các chuyên gia sức khỏe đều khuyên
mọi người nên ăn, ngủ và làm việc vừa phải và hợp lý.
Có nhiều yếu tố quyết định chất lượng giấc ngủ, trong đó, quan trọng nhất
thời gian ngủ. do dẫn đến việc thiếu thời gian ngủ thế do áp lực công
việc, trình độ học vấn ( những người học vấn cao hơn thường ít ngủ hơn những
người có trình đồ học vấn thấp hơn), khác biệt giới tính,vv.. việc xác định yếu tố
chính làm ảnh hưởng tới thời lượng giấc ngủ tới giờ vẫn là một vẫn đề gây tranh
cãi. Nhận thấy tính cấp thiết của đề tài, nhóm chúng em quyết định chọn chủ đề
này để thực hiện nghiên cứu. Thông qua đề tài các yếu tố ảnh hưởng tới thời
gian giấc ngủ”, nhóm chúng em hy vọng thể làm sáng tỏ vẫn đề bằng cách định
lượng các yếu tố dựa trên kết quả khảo sát thực tế.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể sau đây:
- Đánh giá thực trạng chất lượng giấc ngủ của sinh viên trường Đại Học
Tây Nguyên
- Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của sinh viên trường
Đại Học Tây Nguyên
- Phân tích tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ củacủa
sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên
- Đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng giấc ngủ của sinh
viêntrường Đại Học Tây Nguyên
lOMoARcPSD| 58490434
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
1.3.1.1. Đối tượng nghiên cứu
- Các yếu tố ảnh hưởng đến số giờ ngủ mỗi ngày của nhóm đối tượng
sinhviên trường Đại Học Tây Nguyên
1.3.1.2. Đối tượng khảo sát
- Sinh viên trường Đại học Tây Nguyên.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
1.3.2.1. Phạm vi về thời gian
- Đề tài được thực hiện trong khoảng thời gian từ 3 tháng 6 năm
2022; Sốliệu sơ cấp thu thập từ ngày 15 tháng 6 năm 2022; Thu thập thông tin
tại thời điểm khảo sát đề tài.
1.3.2.2. Phạm vi về không gian
- Nghiên cứu tại trường Đại học Tây Nguyên;
1.3.2.3. Về nội dung
- Tập trung phân tích nguyên nhân ảnh hưởng đến số giờ ngủ của sinh
viêntrường Đại học Tây Nguyên.
- Đưa ra hướng giải quyết khắc phục
PHẦN II: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VẤN
ĐỀ NGHIÊN CỨU hoặc TỔNG QUAN TÀI LIỆU
NGHIÊN CỨU
2.1 Cở sở lí luận của đềi
2.1.1 Những khái niệm cơ bản
2.1.1.1 Giấc ngủ
Theo từ điển Oxford English, giấc ngủ là một tình trạng của thể và lý trí
thường xảy ra một vài giờ vào mỗi buổi tối, khi các hoạt động thần kinh bị hạn
chế, mắt nhắm lại, cơ bắp thư giãn và hầu hết hoạt động của ý thức bị trì hoãn.
Từ điển Merriam-Webster đưa ra định nghĩa ngắn gọn hơn. Giấc ngủ là “chu
kỳ tự nhiên làm gián đoạn ý thức, đồng thời phục hồi năng lượng cho cơ thể”.
lOMoARcPSD| 58490434
Từ điển MacMillan Dictionary for Students định nghĩa “Giấc ngủ một chu
kỳ tự nhiên đặc trưng bởi việc làm giảm hoạt động của ý thức, làm gián đoạn hoạt
động của các giác quan và hầu như ngừng hoạt động tất cả cơ bắp của cơ thể”.
Một định nghĩa khoa học khác từ Stedman’s Medical Dictionary chỉ ra rằng
giấc ngủ là “một chu kỳ tự nhiên của tâm trí và cơ thể, khi mà mắt nhắm lại và ý
thức bị gián đoạn hoàn toàn hoặc gián đoạn một phần, đồng thời giảm sự chuyển
động vật lý của thể cũng như làm giảm sự phản ứng của thể đối với các kích
thích từ các tác nhân xung quanh”
Từ những định nghĩa trên thể rút ra những điểm chung, bản quan
trọng khi định nghĩa về giấc ngủ, đó là:
- Giấc ngủ là một chu kỳ tự nhiên
- Giấc ngủ có tính lặp lại và diễn ra thường xuyên trong cuộc sống
- Giấc ngủ liên quan đến tâm trí và hoạt động của cơ thể
- Giấc ngủ liên quan đến sự gián đoạn tạm thời của ý thức
- Giấc ngủ liên quan đến sự ngừng hoạt động của cơ bắp
Tóm lại, tôi đã xem xét, phân tích các định nghĩa đó và cho rằng:“Giấc ng
một trạng thái tự nhiên, tính chu kỳ, làm gián đoạn tạm thời một phần
hay toàn bhoạt động của tâm trí hoạt động bắp cũng như làm giảm khả
năng phản ứng của cơ thể đối với các kích thích từ môi trường bên ngoài”
2.1.2 Các giai đoạn của giấc ngủ
Các nhà khoa học đã chứng minh rằng giấc ngủ không đơn giản là việc tạm
ngừng mọi hoạt động của thể. Trái lại, trong một chu giấc ngủ, hoạt động
của trí não được chia ra thành từng giai đoạn nhmỗi giai đoạn thể những
hoạt động đặc điểm riêng.
Các nhà khoa học khi nghiên cứu về giấc ngủ của con người đã khẳng định
rằng: khi ngủ một số bộ phận của cơ thể luôn duy trì hoạt động và các hoạt động
này diễn ra không đều ở các thời điểm khác nhau. Bằng việc theo giỏi cơ thể con
người khi ngủ người ta nhận thấy qtrình ngủ của con người được chia thành
các giai đoạn nhất định. mỗi giai đoạn, thể những hoạt động đặc trưng
riêng.
lOMoARcPSD| 58490434
Khi ngủ cá hoạt động của thể diễn ra qua 5 giai đoạn: ru ngủ, ngủ nông,
ngủ sâu, ngủ rất sâu ngủ mơ. Các giai đoạn diễm ra theo thtự taoh thành một
chu kỳ và chu kỳ này được lặp đi lặp lại trong suốt thời gian kể từ khi nhắm mắt
ngủ vào buổi tối hôm trước đếm khi thức dậy vào sáng ngày hôm sau, được thể
hiện qua sơ đồ sau:
Sơ đồ 1: các giai đoạn của giấc ngủ
5 giai đoạn của giấc ngủ được chia thành 2 nhóm: giấc ngủ REM (rapid eye
movement) giấc ngủ NREM/Non-REM (non-rapid eye movement). Cụ thể,
giấc ngủ NREM gồm giai đoạn ru ngủ, ngủ nông, ngủ sâu ngủ rất sâu. Giấc
ngủ REM chỉ bao gồm giai đoạn ngủ mơ.
Thực tế, mất ngủ hay các dạng rối loạn giấc ngủ khác đều được thể hiện
thông qua diễn biến các chu kỳ giấc ngủ. Mọi yếu tố tác động làm gián đoạn hay
ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ tự nhiên đều là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ hay các
rối loạn giấc ngủ khác. Như vậy, bằng cách loại trừ các tác nhân gây ảnh hưởng
xấu đến chu kỳ giấc ngủ, đồng thời tạo điều kiện cho cơ thể ngủ và thức dậy theo
nhịp sinh học tự nhiên cách hiệu quả nhất để ngủ ngon sự lựa chọn tốt
nhất cho sức khỏe.
2.2 cơ sở thực tiễn của đề tài
* Tình hình thực tiễn của vấn đề nghiên cứu trên thế giới:
lOMoARcPSD| 58490434
- Nếu các bạn thường xuyên thức khuya thì thể dẫn tới tình trạng
mấtngủ
- Viện nghiên cứu về giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM) thống kê rằng:
Cứ 3 người sẽ có 1 người không ngủ đủ giấc
15-20% số tình trạng mất ngủ ngắn hạn sẽ kéo dài dưới 3 tháng
75% số người trưởng thành trên 65 tuổi có các triệu chứng mất ngủ
Cứ 10 người sẽ 1 người triệu chứng mất ngủ mãn tính, tình trạng
mất ngủ ít nhất 3 lần/tuần, kéo dài trong ít nhất 3 tháng.
Nghiên cứu năm 2014 gợi ý rằng một phần năm số người trẻ và thanh thiếu
niên có các triệu chứng mất ngủ. Tỷ lệ triệu chứng cao nhất gặp ở nữ giới 11-12
tuổi.
=> nguyên nhân chủ yếu của việc mất ngủ do thức khuya thường xuyên.
nguyên nhân dẫn tới thức khuya là do các yếu tnhư chơi điện thoại, làm
việc,...
Việt Nam, thống kê gần đây cho thấy tỉ lngười dân bị mất ngủ đến khám
tại các cơ sở chuyên khoa thần kinh chiếm 10-20%.
Theo một nghiên cứu khảo sát tình trạng mất ngủ trong cộng đồng dân cư tại
TP.HCM, kết quả có khoảng 33% dân số bị một trong nhiều triệu chứng mất ngủ
và khoảng 30% bệnh mất ngủ có liên hệ bệnh tâm thần.
Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, các bác cho biết, số lượng người
đến khám vì mất ngủ chiếm tỷ lệ khoảng 15%, tuy nhiên bệnh mất ngủ còn được
phát hiện khi người bệnh đến khám các nguyên nhân khác (tỷ lệ khoảng 35-
40%).
2.3 Các chỉ tiêu sử dụng trong đề tài
lOMoARcPSD| 58490434
PHẦN III ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU
3.1 Tình hình cơ bản của địa bàn nghiên cứu
Nghiên cứu tiến hành trong phạm vi trường Đại học Tây Nguyên
3.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của trường Đại học Tây
Nguyên
Trường Đại học Tây Nguyên được thành lập theo Quyết định số 298/CP ngày
11/11/1977 của Hội đồng Chính phủ với nhiệm vụ đào tạo cán bộ có trình độ đại
học phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội toàn vùng Tây Nguyên.
Trường Đại học Tây Nguyên được thành lập là một sự kiện ý nghĩa lịch
sử đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Đây điều kiện thuận lợi để con
em các dân tộc thiểu số được đào tạo trình độ đại học sau đại học ngay trên quê
hương mình.
Là mt trường đại học đứng chân trên địa bàn, Trường Đại học Tây Nguyên
đã đóng p đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế hội của các tỉnh Tây
Nguyên. Nhà trường đã đào tạo cho các địa phương Tây Nguyên và cho đất nước
hơn 25.000 bác sĩ, cử nhân, kỹ sư các ngành: Y khoa, Sư phạm, Công nghệ thông
tin, Nông - Lâm nghiệp, Kinh tế, Giáo dục chính trị... Nhiều người trong số họ đã
giữ các cương vchủ chốt trong các hoạt động lãnh đạo, quản trong các quan
Đảng, Nhà nước, các cơ ssản xuất và cơ quan, đơn vị khoa học kỹ thuật của các
tỉnh Tây Nguyên và nhiều vùng trong cả nước.
Được sự quan tâm rất lớn của Đảng Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự động viên của các cấp ủy Đảng, chính quyền của các
địa phương khu vực Tây Nguyên, Trường Đại học Tây Nguyên từ một cơ sở đào
tạo nhỏ bé nay đã trở thành một trường đại học đa ngành, đa cấp đa lĩnh vực
với đội ncán bkhoa học kỹ thuật khá mạnh, cơ sở vật chất đã từng bước được
đầu tư hiện đại. Quy mô đào tạo của Nhà trường ngày càng tăng và ngày càng đa
dạng về ngành nghề đào tạo, khả năng đáp ứng ngày càng nhiều nguồn nhân
lực trình độ khoa học kthuật cao cho các ngành, các cấp các địa phương
khu vực Tây Nguyên. Với những điều kiện đó, trong tương lai không xa, Tây
lOMoARcPSD| 58490434
Nguyên sẽ trở thành một vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, một vùng có vị trí
chiến lược quan trọng trong tam giác phát triển của khu vực Đông Dương.
3.1.2 Hoạt động đoàn trường
- Hoạt động tuổi trẻ Đại học Tây Nguyên không ngng được đổi mới, đa
dạng về sân chơi với tiêu chí: “Đoàn kết Trí tuệ Tiên phong” nhằm giáo dục,
rèn luyện nhân cách sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong Nhà
Trường.
- Hàng trăm huy chương, giải thưởng trong các Hội nghị khoa học, công
nghệ, bằng sáng tạo trẻ, phát minh xanh Sony, Vifotec, Sao Tháng Giêng toàn
quốc,... là minh chứng cho chất lượng phong trào của Đoàn Trường.
- Hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tham gia hoặc chủ trì,
các đtài tốt nghiệp đã đi sâu vào thực tế sản xuất cộng đồng phục vụ trực tiếp
cho đồng bào các dân tộc đáp ứng những yêu cầu về khoa học – công nghệ và kỹ
thuật, về kinh tế – xã hội,... của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
- Hàng trăm ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia Ngày thứ bảy tình
nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Chủ nhật hồng” để lại dấu ấn đậm nét từ những
ngày khai phá mảnh đất Tây Nguyên hoang sơ. Hàng trăm công trình thanh niên,
hàng trăm công trình tình nghĩa, nhà nhân ái như đập thuỷ lợi buôn Triết, đập thuỷ
lợi Ea Kao, ao cá Bác Hồ, Chu K’ Nia, Buôn Trấp, nhà bán trú dân nuôi, nhà tình
nghĩa cho cựu thanh niên xung phong,...
- Trong mi cái tên, vẫn còn đẫm vị mặn mồ hôi của trách nhiệm khát
vọng được xây dựng đất nước mà bao thế hệ tiếp nối tuổi trẻ Trường Đại học Tây
Nguyên tình nguyện cống hiến.
- 3.1.3 Cơ sở vật chất của trường Đại học Tây Nguyên
Được sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nnước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của B
Giáo dục và Đào tạo, sự động viên của các cấp ủy Đảng, chính quyền của các
địa phương khu vực Tây Nguyên, Trường Đại học Tây Nguyên từ một cơ sở
đào tạo nhỏ nay đã trở thành một trường đại học đa ngành, đa cấp đa
lĩnh vực với đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật khá mạnh, sở vật chất đã
từng bước được đầu tư hiện đại.
lOMoARcPSD| 58490434
3.1.4 Thành tựu của trường Đại học Tây Nguyên
Trường Đại học Tây Nguyên đã đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển
kinh tế xã hội của các tỉnh Tây Nguyên. Nhà trường đã đào tạo cho các địa
phương Tây Nguyên và cho đất nước hơn 25.000 bác sĩ, cử nhân, kỹ sư các
ngành: Y khoa, phạm, Công nghệ thông tin, Nông Lâm nghiệp, Kinh tế,
Giáo dục chính trị,...
Nhiều người trong số họ đã giữ các cương vị chủ chốt trong các hoạt động
lãnh đạo, quản trong các quan Đảng, Nhà nước, các sở sản xuất
quan, đơn vị khoa học kỹ thuật của các tỉnh Tây Nguyên và nhiều vùng trong cả
nước.
3.2 Phương pháp nghiên cứu
3.2.1 Phương pháp chọn địa điểm nghiên cứu
Trường Đại học Tây Nguyên thu hút được đông đảo sinh viên chọn làm nơi
khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, an toàn, đảm bảo giờ giấc phục vụ tốt cho nhu
cầu học tập. Hơn hết ở môi trường này sinh viên còn được rèn luyện không chỉ về
kỹ năng mà còn cả đạo đức, văn hóa và lối sống.
Đề tài nghiên cứu thái yếu tố ảnh hưởng đến số giờ ngủ của nhóm sinh viên
trường Đại học Tây Nguyên. Để làm vấn đề này cần tiếp cận nhiều khía cạnh.
Tuy nhiên do bị hạn chế về thời gian, nhân lực và tài chính nên để thuận tiện cho
việc nghiên cứu, đề tài sẽ đươc tiếp cận thông qua một số nhóm sinh viên trong
trường
Đề tài được tiến hành theo cách khách quan và khoa học, người nghiên cứu
quyết định sử dụng công thức Slovin để xác định số lượng mẫu khảo sát phỏng
vấn:
3.2.2. Phương pháp thu thập thông tin, điều tra dữ liệu sơ cấp
Các vấn đề luận thực tiễn về thái đhọc tập trực tuyến của sinh viên
được thu thập từ các nghiên cứu, luận án, luận văn, bài báo của các tác giả trong
nước và ngoài nước thông qua internet.
Các đặc điểm địa bàn được thu thập từ các báo cáo, qua internet.
lOMoARcPSD| 58490434
Các số liệu sơ cấp được thu thập thông qua lập hệ thống bảng câu hỏi từ biểu
mẫu google form trên internet do người nghiên cứu xây dựng và gửi cho các sinh
viên đang theo học ở trường Đại học Tây Nguyên.
3.2.3. Phương pháp xử lý thông tin
Số liệu được chọn lọc và xử theo phương pháp thống kê trên hệ thống ứng
dụng excel sử sng các chỉ tiêu số tuyệt đối, trung bình, bình quân.
Minh hoạ kết quả bằng bảng phần trăm và đồ thị
3.2.4. Phương pháp phân tích
3.2.4.1. Phương pháp thống kê mô tả
Đề tài sử dụng phương pháp thống kê mô tả và thống kê so sánh dựa trên cơ
sở tổng hợp số liệu điều tra, phân tích kết hợp lý luận và thực tiễn nhằm đánh giá
thực trạng của sinh viên
3.2.5. Phương pháp hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu
3.2.5.1. Nhóm chỉ tiêu phản ánh thực trạng về số lượng sinh viên ở trường
Số lượng và cơ cấu sinh viên ở trường theo giới tính;
Số lượng và cơ cấu sinh viên theo lớp
3.2.5.2. Nhóm chỉ tiêu phản ánh thực trạng của sinh viên
Chỉ tiêu đánh giá về số giờ ngủ, nguyên nhân và cách yếu tố ảnh hưởng đến
giấc ngủ của sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên
Các chỉ tiêu này được đánh giá thông qua 5 mức độ đồng ý từ hoàn toàn đồng
ý - không đồng ý - Bình thường - đồng ý - hoàn toàn đồng ý .
PHẦN IV KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
4.1 Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
4.1.1. Thực trạng của sinh viên
Đầu tiên, tôi thống tả để tìm ra tỉ lệ, số lượng của những vấn đề tôi
quan tâm để phục vụ cho việc nghiên cứu. Cụ thể, tôi thể hiện qua các bảng và biểu đồ
sau:
lOMoARcPSD| 58490434
Bảng1: tỉ lệ năm học của sinh viên (%)
Theo như thống kê cho thấy ở Bảng 1, tổng số sinh viên tham gia khảo sát là
19 sinh viên. Trong đó, sinh viên năm nhất chiếm 5,2%, tương ứng với 1 sinh
viên, sinh viên năm hai chiếm 73,7%, tương ứng với 14 sinh viên, sinh viên năm
ba chiếm 21,1% tương ứng với 1 sinh viên. Và sinh viên năm tư chiếm 0%. - Đối
với số giờ ngủ 1 ngày của sinh viên
Biểu đồ 1: đồ thị thể hiện số giờ ngủ trong 1 ngày
Như chúng ta đã biết, giấc ngủ của chúng ta cực quan trọng đối với mỗi
người .khi ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể chúng đảm bảo sức khỏe tốt và năng lượng
mỗi ngày. Qua kết quả khảo sát như ở đồ thị đa số sinh viên ngủ 1 ngày 6-8 tiếng
nhiều chiếm 31,6%, 10 tiếng/ngày chiếm 21,1% 5 tiếng/ngày chiếm rất ít chỉ
15,8%. Điều đó cho thấy sinh viên trường đại học Tây Nguyên vẫn chú trọng đến
giấc ngủ
- Về thời gian sử dụng thiết bị điện tử của sinh viên
Năm học
STT
Số lượng (người)
Tỉ lệ (%)
Năm 1
,2%
1
Năm 2
73
,7%
14
2
Năm 3
21
,1%
3
Năm 4
4
%
lOMoARcPSD| 58490434
Bảng 2: thời gian giành cho các thiết bị điện tử
Biểu đồ 2: đồ thị thể hiện thời gian sử dụng thiết bị điện tử
Trung bình sinh viên dành khoảng 1 tiếng trở lên để sử dụng thiết bị điện tử
chiếm 47,4%. Điều đáng nói đây một số sinh viên dùng điện thoại từ 2,3 tiếng
chiếm 31,6% điều này rất ảnh hưởng tới sức khỏe của sinh viên, chỉ một số ít
sử dụng thiết bị điện tử 30 phút chiếm 15,8%
Thời gian
người
Tỷ trọng (%)
30
phút
3
15
,8%
1
tiếng trở lên
9
47
,4%
Từ 2-3 tiếng
6
31
,6%
Từ 3 tiếng trở lên
1
5
,2%
Tổng : 19
100
%
lOMoARcPSD| 58490434
4.2. Đánh giá yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của sinh viên trường Đại Học Tây
Nguyên
4.2.1 Về yếu tố tâm lí
Bảng 3: yếu tố tâm lí của sinh viên Đại Học Tây Nguyên
Qua khảo sát cho chúng ta thấy được, sinh viên thường nhưng yếu tố tâm
không ổn định thường những cảm giác hồi hộ hoang mang lo sợ dẫn đến ảnh
hưởng đến giấc ngủ mỗi ngày của sinh viên. Bên cạnh những sinh viên có tâm lí
không ổn định thì còn một sít luôn giữ được tâm của mình tốt tạo cho họ
những giấc ngủ ngon ngủ sâu sau những ngày dài làm việc học tập mệt mỏi.
Biểu đồ
3
:
biểu đồ thể hiện yếu tố tâm
Nội dung
Hoàn toàn
không
đồng ý
Không
đồng ý
Bình
thường
Đồng ý
Hoàn toàn
đồng ý
Số lượng/ người
Tôi hay suy nghĩ tiêu
cực
tôi hay cảm thấy hoang
mang hồi hộp tâm trạng
không ổn định
10
tôi khá dễ phật ý và tự ái
tôi có thói quen tự cho
mình là đúng
10
tôi hay phản hứng thái
quá với mọi thứ xung
quanh
lOMoARcPSD| 58490434
4.2.2 Yếu tố sức khỏe
Nội
dung
Bảng 4: yếu tố sức khỏe của sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên
Qua khảo sát. Sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên vẫn quan tâm đến sức
khỏe mỗi ngày ntập thể dục , ăn uống đúng giờ đúng giấc, hạn chế sử dựng các
thiết bị điện tử tạo cho mình thói quen kinh hoạt kế hoạch giúp cho sức khỏe
cũng như giấc ngủ được cải thiện bảo về sức khỏe để tiếp tục con đường học
tập .
Hoàn toàn
không đồng
ý
Hoàn toàn
đồng ý
Bình thường
Đồng ý
Số lượng/người
tôi thường
ăn rau củ
quả
9
8
0
2
tôi thường
tập thể dục
1
6
4
8
tôi thường
hạn chế các
chất
kích
thích
gây
mất ngủ
0
3
5
11
hạn chế sử
dụng thiết bị
điện tử
0
4
7
8
sinh hoạt có
kế hoạch
0
1
7
11
ăn
uống
giờ
đúng
đúng giấc
1
6
9
3
lOMoARcPSD| 58490434
Chỉ còn một số ít còn thờ ơ với sức khỏe của mình, coi giấc ngủ chỉ là bán thời
gian mà không suy nghĩ đến tác hại của nó sau này . giấc ngủ cực quan trong
đối với sinh viên chúng ta nó giúp cho não bộ hoạt động tốt hơn, giúp tăng cường
trí nhớ và tiếp tục làm việc vào những ngày kế tiếp.
4.2.3 Về yếu tố khác
Bảng 5: các yếu tố khác
rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của sinh viên nhưng đa số do
việc đi làm thêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của sinh viên. Thường tsinh viên
thường đăng việc m thêm vào buổi tối nên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc
ngủ cũng nsức khỏe ảnh hưởng cả việc học tập của các bạn. Bên cạnh đó đang
trong giai đoạn ôn thi một số bạn sẽ thức khuya để học bài kèm theo đó sử
dụng những loại nước uống chưa chất gây mất ngủ như coffe, bò húc ....giúp
ta tỉnh táo để học bài nhưng đổi lại sẽ ảnh hưởng đẽn sức khỏe của chúng ta thế
không nên lạm dụng các đồ uống đó quá nhiều.
Nội dung
Hoàn toàn
không
đồng ý
Không
đồng ý
Bình
thường
Đồng ý
Hoàn toàn
đồng ý
Số lượng/ người
tôi dùng thực
phẩm có chứ
chất kích thích
(
cafein, thuốc
lá,đồ uống có
chất
kích
thích...)
0
sử dụng thiết bị
điện tử quá nhiều
0
đi làm thêm
10
3
0
học bài

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58490434
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN ھھھھ
NGUYỄN THỊ THANH TRÚC
( Mã số sinh viên : 20406138) TÊN ĐỀ TÀI :
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỐ GIỜ NGỦ MỖI NGÀY CỦA
NHÓM ĐỐI TƯỢNG SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN
BÁO CÁO TIỂU LUẬN MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHIA HỌC KINH TẾ LỚP: TC- NH K2020
ĐẮK LẮK, NĂM 2022 lOMoAR cPSD| 58490434 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin gửi lời tri ân sâu sắc đến thầy Lê Đức Niêm. Trong quá
trình tìm hiểu và học tập bộ môn phương pháp nghiên cứu khoa học, em đã nhận được
sự giảng dạy và hướng dẫn rất tận tình, tâm huyết của thầy. Thầy đã giúp em tích lũy
thêm nhiều kiến thức hay và bổ ích. Từ những kiến thức mà thầy truyền đạt, em xin
trình bày lại những gì mình đã tìm hiểu về vấn đề: “Các yếu tố ảnh hưởng đến số giờ
ngủ của nhóm đối tượng sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên”.
Tuy nhiên, kiến thức về bộ môn phương pháp nghiên cứu khoa học của em vẫn
còn những hạn chế nhất định. Do đó, không tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình
hoàn thành bài làm này. Mong thầy xem và góp ý để bài của em được hoàn thiện hơn.
Kính chúc thầy hạnh phúc và thành công hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”. Kính
chúc thầy luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục dìu dắt nhiều thế hệ học trò đến những bến bờ tri thức.
Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Thanh Trúc MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN.........................................................................................................
PHẦN I:MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1
1.1 Lí do chọn đề tài ( tính cấp thiết của đề tài ) .................................................. 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................... 1
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 2
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 2
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 2
PHẦN II:CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU hoặc
TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU ........................................................... 2
2.1 Cở sở lí luận của đề tài .................................................................................... 2 lOMoAR cPSD| 58490434
2.1.1 Những khái niệm cơ bản ........................................................................... 2
2.1.2 Các giai đoạn của giấc ngủ ....................................................................... 3
2.2 cơ sở thực tiễn của đề tài ................................................................................ 4
2.3 Các chỉ tiêu sử dụng trong đề tài .................................................................... 5
PHẦN III:ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......... 6
3.1 Tình hình cơ bản của địa bàn nghiên cứu ....................................................... 6
3.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của trường Đại học Tây Nguyên ....... 6
3.1.2 Hoạt động đoàn trường ............................................................................. 7
3.1.3 Cơ sở vật chất của trường Đại học Tây Nguyên ....................................... 7
3.1.4 Thành tựu của trường Đại học Tây Nguyên ............................................. 8
3.2 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 8
3.2.1 Phương pháp chọn địa điểm nghiên cứu ................................................... 8
3.2.2. Phương pháp thu thập thông tin, điều tra dữ liệu sơ cấp ......................... 8
3.2.3. Phương pháp xử lý thông tin .................................................................... 9
3.2.4. Phương pháp phân tích ............................................................................. 9
3.2.5. Phương pháp hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu .............................................. 9
PHẦN IV:KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................................. 9
4.1 Thực trạng của vấn đề nghiên cứu .................................................................. 9
4.1.1. Thực trạng của sinh viên .......................................................................... 9
4.2. Đánh giá yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của sinh viên trường Đại Học Tây
Nguyên ................................................................................................................ 12
4.2.1 Về yếu tố tâm lí ....................................................................................... 12
4.2.2 Yếu tố sức khỏe ....................................................................................... 13
4.2.3 Về yếu tố khác ......................................................................................... 14
4.3 Giải pháp ....................................................................................................... 15
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 17
Tiếng việt ............................................................................................................ 17
PHỤ LỤC 1.........................................................................................................18 lOMoAR cPSD| 58490434 DANH MỤC CÁC BẢ
Bảng1: tỉ lệ năm học của sinh viên (%)......................................................................................................11
Bảng 2: thời gian giành cho các thiết bị điện tử..........................................................................................12
Bảng 3: yếu tố tâm lí của sinh viên Đại Học Tây
Nguyên..........................................................................13
Bảng 4: yếu tố sức khỏe của sinh viên trường Đại Học Tây
Nguyên.........................................................14
Bảng 5: các yếu tố khác..............................................................................................................................15 lOMoAR cPSD| 58490434 DANH MỤC CÁC BIỂU
YSơ đồ 1: các giai đoạn của giấc ngủ.........................................................................................................4
Biểu đồ 1: đồ thị thể hiện số giờ ngủ trong 1 ngày.....................................................................................11
Bảng 2: thời gian giành cho các thiết bị điện
tử..........................................................................................12
Biểu đồ 2: đồ thị thể hiện thời gian sử dụng thiết bị điện tử.......................................................................12
Biểu đồ 3: biểu đồ thể hiện yếu tố tâm lí....................................................................................................13 lOMoAR cPSD| 58490434 PHẦN I: MỞ ĐẦU
1.1 Lí do chọn đề tài ( tính cấp thiết của đề tài )
Theo tháp nhu cầu cuae Maslow, mong muốn có đủ thức ăn, nước uống ngủ
nghỉ, hoạt động... đều là những nhu cầu cơ bản và thiết yếu của con người. Tuy
nhiên, thiếu ngủ đã trở thành vấn nạn chung của đời sống ngày nay. Không ngủ
đủ giấc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, trí nhớ và sức khỏe, gây nên những bệnh
lý như trầm cảm kiệt sức, các vấn đề về trí nhớ, cân nặng, huyết áp cao, tiểu đường,
đau tim hoặc đột quỵ... vì vậy, hầu như tất cả các chuyên gia sức khỏe đều khuyên
mọi người nên ăn, ngủ và làm việc vừa phải và hợp lý.
Có nhiều yếu tố quyết định chất lượng giấc ngủ, trong đó, quan trọng nhất là
thời gian ngủ. Lý do dẫn đến việc thiếu thời gian ngủ có thế là do áp lực công
việc, trình độ học vấn ( những người có học vấn cao hơn thường ít ngủ hơn những
người có trình đồ học vấn thấp hơn), khác biệt giới tính,vv.. việc xác định yếu tố
chính làm ảnh hưởng tới thời lượng giấc ngủ tới giờ vẫn là một vẫn đề gây tranh
cãi. Nhận thấy tính cấp thiết của đề tài, nhóm chúng em quyết định chọn chủ đề
này để thực hiện nghiên cứu. Thông qua đề tài “ các yếu tố ảnh hưởng tới thời
gian giấc ngủ”, nhóm chúng em hy vọng có thể làm sáng tỏ vẫn đề bằng cách định
lượng các yếu tố dựa trên kết quả khảo sát thực tế.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể sau đây:
- Đánh giá thực trạng chất lượng giấc ngủ của sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên
- Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên
- Phân tích tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ củacủa
sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên
- Đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng giấc ngủ của sinh
viêntrường Đại Học Tây Nguyên lOMoAR cPSD| 58490434
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
1.3.1.1. Đối tượng nghiên cứu -
Các yếu tố ảnh hưởng đến số giờ ngủ mỗi ngày của nhóm đối tượng
sinhviên trường Đại Học Tây Nguyên
1.3.1.2. Đối tượng khảo sát -
Sinh viên trường Đại học Tây Nguyên.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
1.3.2.1. Phạm vi về thời gian -
Đề tài được thực hiện trong khoảng thời gian từ 3 tháng 6 năm
2022; Sốliệu sơ cấp thu thập từ ngày 15 tháng 6 năm 2022; Thu thập thông tin
tại thời điểm khảo sát đề tài.
1.3.2.2. Phạm vi về không gian -
Nghiên cứu tại trường Đại học Tây Nguyên;
1.3.2.3. Về nội dung -
Tập trung phân tích nguyên nhân ảnh hưởng đến số giờ ngủ của sinh
viêntrường Đại học Tây Nguyên. -
Đưa ra hướng giải quyết khắc phục
PHẦN II: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VẤN
ĐỀ NGHIÊN CỨU hoặc TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU
2.1 Cở sở lí luận của đề tài
2.1.1 Những khái niệm cơ bản 2.1.1.1 Giấc ngủ
Theo từ điển Oxford English, giấc ngủ là một tình trạng của cơ thể và lý trí
thường xảy ra một vài giờ vào mỗi buổi tối, khi mà các hoạt động thần kinh bị hạn
chế, mắt nhắm lại, cơ bắp thư giãn và hầu hết hoạt động của ý thức bị trì hoãn.
Từ điển Merriam-Webster đưa ra định nghĩa ngắn gọn hơn. Giấc ngủ là “chu
kỳ tự nhiên làm gián đoạn ý thức, đồng thời phục hồi năng lượng cho cơ thể”. lOMoAR cPSD| 58490434
Từ điển MacMillan Dictionary for Students định nghĩa “Giấc ngủ là một chu
kỳ tự nhiên đặc trưng bởi việc làm giảm hoạt động của ý thức, làm gián đoạn hoạt
động của các giác quan và hầu như ngừng hoạt động tất cả cơ bắp của cơ thể”.
Một định nghĩa khoa học khác từ Stedman’s Medical Dictionary chỉ ra rằng
giấc ngủ là “một chu kỳ tự nhiên của tâm trí và cơ thể, khi mà mắt nhắm lại và ý
thức bị gián đoạn hoàn toàn hoặc gián đoạn một phần, đồng thời giảm sự chuyển
động vật lý của cơ thể cũng như làm giảm sự phản ứng của cơ thể đối với các kích
thích từ các tác nhân xung quanh”
Từ những định nghĩa trên có thể rút ra những điểm chung, cơ bản và quan
trọng khi định nghĩa về giấc ngủ, đó là:
- Giấc ngủ là một chu kỳ tự nhiên
- Giấc ngủ có tính lặp lại và diễn ra thường xuyên trong cuộc sống
- Giấc ngủ liên quan đến tâm trí và hoạt động của cơ thể
- Giấc ngủ liên quan đến sự gián đoạn tạm thời của ý thức
- Giấc ngủ liên quan đến sự ngừng hoạt động của cơ bắp
Tóm lại, tôi đã xem xét, phân tích các định nghĩa đó và cho rằng:“Giấc ngủ
là một trạng thái tự nhiên, có tính chu kỳ, làm gián đoạn tạm thời một phần
hay toàn bộ hoạt động của tâm trí và hoạt động cơ bắp cũng như làm giảm khả
năng phản ứng của cơ thể đối với các kích thích từ môi trường bên ngoài”

2.1.2 Các giai đoạn của giấc ngủ
Các nhà khoa học đã chứng minh rằng giấc ngủ không đơn giản là việc tạm
ngừng mọi hoạt động của cơ thể. Trái lại, trong một chu kì giấc ngủ, hoạt động
của trí não được chia ra thành từng giai đoạn nhỏ và mỗi giai đoạn cơ thể có những
hoạt động đặc điểm riêng.
Các nhà khoa học khi nghiên cứu về giấc ngủ của con người đã khẳng định
rằng: khi ngủ một số bộ phận của cơ thể luôn duy trì hoạt động và các hoạt động
này diễn ra không đều ở các thời điểm khác nhau. Bằng việc theo giỏi cơ thể con
người khi ngủ người ta nhận thấy quá trình ngủ của con người được chia thành
các giai đoạn nhất định. Ở mỗi giai đoạn, cơ thể có những hoạt động đặc trưng riêng. lOMoAR cPSD| 58490434
Khi ngủ cá hoạt động của cơ thể diễn ra qua 5 giai đoạn: ru ngủ, ngủ nông,
ngủ sâu, ngủ rất sâu và ngủ mơ. Các giai đoạn diễm ra theo thứ tự taoh thành một
chu kỳ và chu kỳ này được lặp đi lặp lại trong suốt thời gian kể từ khi nhắm mắt
ngủ vào buổi tối hôm trước đếm khi thức dậy vào sáng ngày hôm sau, được thể hiện qua sơ đồ sau:
Sơ đồ 1: các giai đoạn của giấc ngủ
5 giai đoạn của giấc ngủ được chia thành 2 nhóm: giấc ngủ REM (rapid eye
movement) và giấc ngủ NREM/Non-REM (non-rapid eye movement). Cụ thể,
giấc ngủ NREM gồm giai đoạn ru ngủ, ngủ nông, ngủ sâu và ngủ rất sâu. Giấc
ngủ REM chỉ bao gồm giai đoạn ngủ mơ.
Thực tế, mất ngủ hay các dạng rối loạn giấc ngủ khác đều được thể hiện
thông qua diễn biến các chu kỳ giấc ngủ. Mọi yếu tố tác động làm gián đoạn hay
ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ tự nhiên đều là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ hay các
rối loạn giấc ngủ khác. Như vậy, bằng cách loại trừ các tác nhân gây ảnh hưởng
xấu đến chu kỳ giấc ngủ, đồng thời tạo điều kiện cho cơ thể ngủ và thức dậy theo
nhịp sinh học tự nhiên là cách hiệu quả nhất để ngủ ngon và là sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe.
2.2 cơ sở thực tiễn của đề tài
* Tình hình thực tiễn của vấn đề nghiên cứu trên thế giới: lOMoAR cPSD| 58490434 -
Nếu các bạn thường xuyên thức khuya thì có thể dẫn tới tình trạng mấtngủ -
Viện nghiên cứu về giấc ngủ Hoa Kỳ (AASM) thống kê rằng:
• Cứ 3 người sẽ có 1 người không ngủ đủ giấc
• 15-20% số tình trạng mất ngủ ngắn hạn sẽ kéo dài dưới 3 tháng
• 75% số người trưởng thành trên 65 tuổi có các triệu chứng mất ngủ
Cứ 10 người sẽ có 1 người có triệu chứng mất ngủ mãn tính, là tình trạng
mất ngủ ít nhất 3 lần/tuần, kéo dài trong ít nhất 3 tháng.
Nghiên cứu năm 2014 gợi ý rằng một phần năm số người trẻ và thanh thiếu
niên có các triệu chứng mất ngủ. Tỷ lệ triệu chứng cao nhất gặp ở nữ giới 11-12 tuổi.
=> nguyên nhân chủ yếu của việc mất ngủ là do thức khuya thường xuyên.
Mà nguyên nhân dẫn tới thức khuya là do các yếu tố như chơi điện thoại, làm việc,...
Ở Việt Nam, thống kê gần đây cho thấy tỉ lệ người dân bị mất ngủ đến khám
tại các cơ sở chuyên khoa thần kinh chiếm 10-20%.
Theo một nghiên cứu khảo sát tình trạng mất ngủ trong cộng đồng dân cư tại
TP.HCM, kết quả có khoảng 33% dân số bị một trong nhiều triệu chứng mất ngủ
và khoảng 30% bệnh mất ngủ có liên hệ bệnh tâm thần.
Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, các bác sĩ cho biết, số lượng người
đến khám vì mất ngủ chiếm tỷ lệ khoảng 15%, tuy nhiên bệnh mất ngủ còn được
phát hiện khi người bệnh đến khám vì các nguyên nhân khác (tỷ lệ khoảng 35- 40%).
2.3 Các chỉ tiêu sử dụng trong đề tài lOMoAR cPSD| 58490434
PHẦN III ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1 Tình hình cơ bản của địa bàn nghiên cứu
Nghiên cứu tiến hành trong phạm vi trường Đại học Tây Nguyên
3.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của trường Đại học Tây Nguyên
Trường Đại học Tây Nguyên được thành lập theo Quyết định số 298/CP ngày
11/11/1977 của Hội đồng Chính phủ với nhiệm vụ đào tạo cán bộ có trình độ đại
học phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội toàn vùng Tây Nguyên.
Trường Đại học Tây Nguyên được thành lập là một sự kiện có ý nghĩa lịch
sử đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Đây là điều kiện thuận lợi để con
em các dân tộc thiểu số được đào tạo trình độ đại học và sau đại học ngay trên quê hương mình.
Là một trường đại học đứng chân trên địa bàn, Trường Đại học Tây Nguyên
đã đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh Tây
Nguyên. Nhà trường đã đào tạo cho các địa phương Tây Nguyên và cho đất nước
hơn 25.000 bác sĩ, cử nhân, kỹ sư các ngành: Y khoa, Sư phạm, Công nghệ thông
tin, Nông - Lâm nghiệp, Kinh tế, Giáo dục chính trị... Nhiều người trong số họ đã
giữ các cương vị chủ chốt trong các hoạt động lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan
Đảng, Nhà nước, các cơ sở sản xuất và cơ quan, đơn vị khoa học kỹ thuật của các
tỉnh Tây Nguyên và nhiều vùng trong cả nước.
Được sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự động viên của các cấp ủy Đảng, chính quyền của các
địa phương khu vực Tây Nguyên, Trường Đại học Tây Nguyên từ một cơ sở đào
tạo nhỏ bé nay đã trở thành một trường đại học đa ngành, đa cấp và đa lĩnh vực
với đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật khá mạnh, cơ sở vật chất đã từng bước được
đầu tư hiện đại. Quy mô đào tạo của Nhà trường ngày càng tăng và ngày càng đa
dạng về ngành nghề đào tạo, có khả năng đáp ứng ngày càng nhiều nguồn nhân
lực có trình độ khoa học kỹ thuật cao cho các ngành, các cấp ở các địa phương
khu vực Tây Nguyên. Với những điều kiện đó, trong tương lai không xa, Tây lOMoAR cPSD| 58490434
Nguyên sẽ trở thành một vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, một vùng có vị trí
chiến lược quan trọng trong tam giác phát triển của khu vực Đông Dương.
3.1.2 Hoạt động đoàn trường
- Hoạt động tuổi trẻ Đại học Tây Nguyên không ngừng được đổi mới, đa
dạng về sân chơi với tiêu chí: “Đoàn kết – Trí tuệ – Tiên phong” nhằm giáo dục,
rèn luyện nhân cách sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong Nhà Trường.
- Hàng trăm huy chương, giải thưởng trong các Hội nghị khoa học, công
nghệ, bằng sáng tạo trẻ, phát minh xanh Sony, Vifotec, Sao Tháng Giêng toàn
quốc,... là minh chứng cho chất lượng phong trào của Đoàn Trường.
- Hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tham gia hoặc chủ trì,
các đề tài tốt nghiệp đã đi sâu vào thực tế sản xuất cộng đồng phục vụ trực tiếp
cho đồng bào các dân tộc đáp ứng những yêu cầu về khoa học – công nghệ và kỹ
thuật, về kinh tế – xã hội,... của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
- Hàng trăm ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia “Ngày thứ bảy tình
nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Chủ nhật hồng” để lại dấu ấn đậm nét từ những
ngày khai phá mảnh đất Tây Nguyên hoang sơ. Hàng trăm công trình thanh niên,
hàng trăm công trình tình nghĩa, nhà nhân ái như đập thuỷ lợi buôn Triết, đập thuỷ
lợi Ea Kao, ao cá Bác Hồ, Chu K’ Nia, Buôn Trấp, nhà bán trú dân nuôi, nhà tình
nghĩa cho cựu thanh niên xung phong,...
- Trong mỗi cái tên, vẫn còn đẫm vị mặn mồ hôi của trách nhiệm và khát
vọng được xây dựng đất nước mà bao thế hệ tiếp nối tuổi trẻ Trường Đại học Tây
Nguyên tình nguyện cống hiến.
- 3.1.3 Cơ sở vật chất của trường Đại học Tây Nguyên
Được sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ
Giáo dục và Đào tạo, sự động viên của các cấp ủy Đảng, chính quyền của các
địa phương khu vực Tây Nguyên, Trường Đại học Tây Nguyên từ một cơ sở
đào tạo nhỏ bé nay đã trở thành một trường đại học đa ngành, đa cấp và đa
lĩnh vực với đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật khá mạnh, cơ sở vật chất đã
từng bước được đầu tư hiện đại. lOMoAR cPSD| 58490434
3.1.4 Thành tựu của trường Đại học Tây Nguyên
Trường Đại học Tây Nguyên đã đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển
kinh tế xã hội của các tỉnh Tây Nguyên. Nhà trường đã đào tạo cho các địa
phương Tây Nguyên và cho đất nước hơn 25.000 bác sĩ, cử nhân, kỹ sư các
ngành: Y khoa, Sư phạm, Công nghệ thông tin, Nông – Lâm nghiệp, Kinh tế, Giáo dục chính trị,...
Nhiều người trong số họ đã giữ các cương vị chủ chốt trong các hoạt động
lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các cơ sở sản xuất và cơ
quan, đơn vị khoa học kỹ thuật của các tỉnh Tây Nguyên và nhiều vùng trong cả nước.
3.2 Phương pháp nghiên cứu
3.2.1 Phương pháp chọn địa điểm nghiên cứu
Trường Đại học Tây Nguyên thu hút được đông đảo sinh viên chọn làm nơi ở
vì khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, an toàn, đảm bảo giờ giấc phục vụ tốt cho nhu
cầu học tập. Hơn hết ở môi trường này sinh viên còn được rèn luyện không chỉ về
kỹ năng mà còn cả đạo đức, văn hóa và lối sống.
Đề tài nghiên cứu thái yếu tố ảnh hưởng đến số giờ ngủ của nhóm sinh viên
trường Đại học Tây Nguyên. Để làm rõ vấn đề này cần tiếp cận ở nhiều khía cạnh.
Tuy nhiên do bị hạn chế về thời gian, nhân lực và tài chính nên để thuận tiện cho
việc nghiên cứu, đề tài sẽ đươc tiếp cận thông qua một số nhóm sinh viên trong trường
Đề tài được tiến hành theo cách khách quan và khoa học, người nghiên cứu
quyết định sử dụng công thức Slovin để xác định số lượng mẫu khảo sát và phỏng vấn:
3.2.2. Phương pháp thu thập thông tin, điều tra dữ liệu sơ cấp
Các vấn đề lý luận và thực tiễn về thái độ học tập trực tuyến của sinh viên
được thu thập từ các nghiên cứu, luận án, luận văn, bài báo của các tác giả trong
nước và ngoài nước thông qua internet.
Các đặc điểm địa bàn được thu thập từ các báo cáo, qua internet. lOMoAR cPSD| 58490434
Các số liệu sơ cấp được thu thập thông qua lập hệ thống bảng câu hỏi từ biểu
mẫu google form trên internet do người nghiên cứu xây dựng và gửi cho các sinh
viên đang theo học ở trường Đại học Tây Nguyên.
3.2.3. Phương pháp xử lý thông tin
Số liệu được chọn lọc và xử lý theo phương pháp thống kê trên hệ thống ứng
dụng excel sử sụng các chỉ tiêu số tuyệt đối, trung bình, bình quân.
Minh hoạ kết quả bằng bảng phần trăm và đồ thị
3.2.4. Phương pháp phân tích
3.2.4.1. Phương pháp thống kê mô tả
Đề tài sử dụng phương pháp thống kê mô tả và thống kê so sánh dựa trên cơ
sở tổng hợp số liệu điều tra, phân tích kết hợp lý luận và thực tiễn nhằm đánh giá
thực trạng của sinh viên
3.2.5. Phương pháp hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu
3.2.5.1. Nhóm chỉ tiêu phản ánh thực trạng về số lượng sinh viên ở trường
Số lượng và cơ cấu sinh viên ở trường theo giới tính;
Số lượng và cơ cấu sinh viên theo lớp
3.2.5.2. Nhóm chỉ tiêu phản ánh thực trạng của sinh viên
Chỉ tiêu đánh giá về số giờ ngủ, nguyên nhân và cách yếu tố ảnh hưởng đến
giấc ngủ của sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên
Các chỉ tiêu này được đánh giá thông qua 5 mức độ đồng ý từ hoàn toàn đồng
ý - không đồng ý - Bình thường - đồng ý - hoàn toàn đồng ý .
PHẦN IV KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
4.1 Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
4.1.1. Thực trạng của sinh viên
Đầu tiên, tôi thống kê mô tả để tìm ra tỉ lệ, số lượng của những vấn đề tôi
quan tâm để phục vụ cho việc nghiên cứu. Cụ thể, tôi thể hiện qua các bảng và biểu đồ sau: lOMoAR cPSD| 58490434 STT Năm học Số lượng (người) Tỉ lệ (%) 1 Năm 1 1 5,2% 2 Năm 2 14 73 ,7% 3 Năm 3 4 21 ,1% 4 Năm 4 0 0 %
Bảng1: tỉ lệ năm học của sinh viên (%)
Theo như thống kê cho thấy ở Bảng 1, tổng số sinh viên tham gia khảo sát là
19 sinh viên. Trong đó, sinh viên năm nhất chiếm 5,2%, tương ứng với 1 sinh
viên, sinh viên năm hai chiếm 73,7%, tương ứng với 14 sinh viên, sinh viên năm
ba chiếm 21,1% tương ứng với 1 sinh viên. Và sinh viên năm tư chiếm 0%. - Đối
với số giờ ngủ 1 ngày của sinh viên
Biểu đồ 1: đồ thị thể hiện số giờ ngủ trong 1 ngày
Như chúng ta đã biết, giấc ngủ của chúng ta cực kì quan trọng đối với mỗi
người .khi ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể chúng đảm bảo sức khỏe tốt và năng lượng
mỗi ngày. Qua kết quả khảo sát như ở đồ thị đa số sinh viên ngủ 1 ngày 6-8 tiếng
là nhiều chiếm 31,6%, 10 tiếng/ngày chiếm 21,1% và 5 tiếng/ngày chiếm rất ít chỉ
15,8%. Điều đó cho thấy sinh viên trường đại học Tây Nguyên vẫn chú trọng đến giấc ngủ
- Về thời gian sử dụng thiết bị điện tử của sinh viên lOMoAR cPSD| 58490434 Thời gian người Tỷ trọng (%) 30 phút 3 15 ,8% 1 tiếng trở lên 9 47 ,4% Từ 2-3 tiếng 6 31 ,6% Từ 3 tiếng trở lên 1 5 ,2% Tổng : 19 100 %
Bảng 2: thời gian giành cho các thiết bị điện tử
Biểu đồ 2: đồ thị thể hiện thời gian sử dụng thiết bị điện tử
Trung bình sinh viên dành khoảng 1 tiếng trở lên để sử dụng thiết bị điện tử
chiếm 47,4%. Điều đáng nói ở đây là một số sinh viên dùng điện thoại từ 2,3 tiếng
chiếm 31,6% điều này rất ảnh hưởng tới sức khỏe của sinh viên, chỉ một số ít là
sử dụng thiết bị điện tử 30 phút chiếm 15,8% lOMoAR cPSD| 58490434
4.2. Đánh giá yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên
4.2.1 Về yếu tố tâm lí
Biểu đồ 3 : biểu đồ thể hiện yếu tố tâm lí Hoàn toàn Không Bình Đồng ý Hoàn toàn Nội dung không đồng ý thường đồng ý đồng ý Số lượng/ người Tôi hay suy nghĩ tiêu 1 3 9 6 0 cực tôi hay cảm thấy hoang 2 3 8 6 0 mang hồi hộp tâm trạng không ổn định
tôi khá dễ phật ý và tự ái 1 5 10 3 0 tôi có thói quen tự cho 1 6 10 2 0 mình là đúng tôi hay phản hứng thái 4 6 6 3 0 quá với mọi thứ xung quanh
Bảng 3: yếu tố tâm lí của sinh viên Đại Học Tây Nguyên
Qua khảo sát cho chúng ta thấy được, sinh viên thường có nhưng yếu tố tâm
lí không ổn định thường có những cảm giác hồi hộ hoang mang lo sợ dẫn đến ảnh
hưởng đến giấc ngủ mỗi ngày của sinh viên. Bên cạnh những sinh viên có tâm lí
không ổn định thì còn một số ít luôn giữ được tâm lý của mình tốt tạo cho họ
những giấc ngủ ngon ngủ sâu sau những ngày dài làm việc học tập mệt mỏi. lOMoAR cPSD| 58490434
4.2.2 Yếu tố sức khỏe Hoàn toàn Hoàn toàn Bình thường Đồng ý không đồng đồng ý ý Nội dung Số lượng/người tôi thường 0 2 9 8 ăn rau củ quả tôi thường 1 6 4 8 tập thể dục tôi thường 0 3 5 11 hạn chế các chất kích thích gây mất ngủ hạn chế sử 0 4 7 8 dụng thiết bị điện tử sinh hoạt có 0 1 7 11 kế hoạch ăn uống 1 3 6 9 đúng giờ đúng giấc
Bảng 4: yếu tố sức khỏe của sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên
Qua khảo sát. Sinh viên trường Đại Học Tây Nguyên vẫn quan tâm đến sức
khỏe mỗi ngày như tập thể dục , ăn uống đúng giờ đúng giấc, hạn chế sử dựng các
thiết bị điện tử tạo cho mình thói quen kinh hoạt có kế hoạch giúp cho sức khỏe
cũng như là giấc ngủ được cải thiện bảo về sức khỏe để tiếp tục con đường học tập . lOMoAR cPSD| 58490434
Chỉ còn một số ít còn thờ ơ với sức khỏe của mình, coi giấc ngủ chỉ là bán thời
gian mà không suy nghĩ đến tác hại của nó sau này . giấc ngủ cực kì quan trong
đối với sinh viên chúng ta nó giúp cho não bộ hoạt động tốt hơn, giúp tăng cường
trí nhớ và tiếp tục làm việc vào những ngày kế tiếp.
4.2.3 Về yếu tố khác Hoàn toàn Không Bình Đồng ý Hoàn toàn Nội dung không đồng ý thường đồng ý đồng ý Số lượng/ người tôi dùng thực 5 6 4 4 0 phẩm có chứ chất kích thích ( cafein, thuốc lá,đồ uống có chất kích thích...) sử dụng thiết bị 1 7 8 3 0 điện tử quá nhiều đi làm thêm 3 4 10 3 0 học bài 0 6 9 6 1
Bảng 5: các yếu tố khác
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của sinh viên nhưng đa số là do
việc đi làm thêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của sinh viên. Thường thì sinh viên
thường đăng kí việc làm thêm vào buổi tối nên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc
ngủ cũng như sức khỏe ảnh hưởng cả việc học tập của các bạn. Bên cạnh đó đang
trong giai đoạn ôn thi một số bạn sẽ thức khuya để học bài và kèm theo đó là sử
dụng những loại nước uống có chưa chất gây mất ngủ như coffe, bò húc ....giúp
ta tỉnh táo để học bài nhưng đổi lại sẽ ảnh hưởng đẽn sức khỏe của chúng ta vì thế
không nên lạm dụng các đồ uống đó quá nhiều.