









Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60701415
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH   
TÊN ĐỀ TÀI: “ Nghiên cứu nội dung và biện pháp 
rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh tiểu  học.” 
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS CHU THỊ THỦY AN 
Người thực hiện : NGUYỄN THỊ MƠ   NGHỆ AN- 8/2023      lOMoAR cPSD| 60701415  MỤC LỤC 
A. MỞ ĐẦU.................................................................................. 
1. Lý do chọn đề tài.................................................................................3 
2. Mục đích nghiên cứu...........................................................................3 
3. Đối tượng nghiên cứu..........................................................................4 
3.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận....................................................4 
3.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn................................................4 
4. Phương pháp nghiên cứu....................................................................4 
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận....................................................4 
4.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ................................................4  B. NỘI DUNG 
1. Cơ sở lý luận.......................................................................................4  1.1 Đọc  và  đọc  diễn  cảm  ở  nhà  trường  tiểu 
học.........................................4  1.1.1 Đọc  là 
gì?.................................................................................. .........4  1.1.2 Đọc  diễn  cảm  là  gì 
?..........................................................................5  1.1.3 Ý  nghĩa  của  việc  đọc  và  đọc  diễn 
cảm..............................................5 
1.1.4 Việc đọc và đọc diễn cảm trong nhà trường tiểu 
học........................5  1.2 Đặc  điểm  tâm  lý  học  sinh  tiểu 
học.......................................................5 
2. Cơ sở thực tiễn.....................................................................................6  2.1 Khảo  sát  điều 
tra..................................................................................6  2.1.1 Mục  đích  khảo 
sát............................................................................6    lOMoAR cPSD| 60701415 2.1.2 Đối  tượng  khảo 
sát...........................................................................6  2.1.3 Thời  gian  khảo 
sát............................................................................7  2.1.4 Phương  thức  khảo 
sát.......................................................................7  2.2 Phân tích kết quả 
2.2.1 Thực trạng nhận thức của giáo viên trong việc dạy đọc 
diễn cảm....8 2.2.2 Thực trạng nhận thức hứng thú của 
học sinh lớp 4 trường Tiểu học 
Nguyễn Trường Tộ.....................................................................................9 
2.2.3 Thực trạng kỹ năng đọc diễn cảm của học sinh lớp 4 trường Tiểu 
học Nguyễn Trường Tộ...........................................................................9  C. KẾT LUẬN 
1. Kết luận..............................................................................................9 
2. Đề xuất...............................................................................................10 
C. LỜI CẢM ƠN......................................................................................10      lOMoAR cPSD| 60701415 A. MỞ ĐẦU 
1.Lý do chọn đề tài “ Nghiên cứu nội dung và biện pháp rèn luyện kĩ 
năng đọc diễn cảm cho học sinh tiểu học.” 
Việt Nam là nước đang trong thời kỳ công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất 
nước nên rất cần con người có tri thức, có trình độ khoa học kỹ thuật tiên 
tiến . Yêu cầu phát triển kinh tế , văn hóa,xã hội như giai đoạn hiện nay đòi 
hỏi nền giáo dục phải thay đổi mục tiêu đào tạo ,cải tiến nội dung và học 
trong nhà trường đang là vấn đề được các nhà quản lý giáo dục đặc biệt 
quan tâm . Việc đổi mới đã và đang được thực hiện có quy mô về hình thức 
cũng như nội dung tại các trường phổ thông trên cả nước. Chương trình 
phổ thông nói chung và chương trình Tiểu học nói riêng , môn Tiếng việt 
đóng vai trò rất quan trọng và chiếm phần lớn trong cácmôn học . Môn học 
này vừa cung cấp cho học sinh kiến thứ vừa là cơ sở để các em học tập các 
môn khác . Tiếng Việt là môn học chính ,nó gồm tập đọc, học vần, luyện 
từ và câu , tập làm văn , chính tả , kể chuyện .Trong đó tập đọc chiếm dung 
lượng lớn nhất . Dạy tốt phân môn này giúp học sinh có vốn ngữ pháp 
phong phú và đọc đúng đọc hay tiếng mẹ đẻ. Đọc đúng, đọc hay và đọc 
diễn cảm là điều kiện để học sinh cảm nhận được cái hay ,cái đẹp của văn  học dân tộc . 
Tuy nhiên, vì đặc trưng của từng vùng nên việc đọc đúng đọc hay và đọc 
diễn cảm còn nhiều hạn chế. Thực tế, việc sửa lỗi cho những học sinh đọc 
chưa đạt yêu cầu còn rất ít và rất khó để thay đổi thói quen của các em vì 
thế nên em đã chọn đề tài “ Nghiên cứu nội dung và biện pháp rèn luyện 
kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh tiểu học.” 2, Mục đích nghiên cứu 
Dựa trên cơ sở lí luận chung , cơ sở thực tiễn về nhu cầu về dạy học tập 
đọc ở Tiểu Học và đặc điểm khác nhau của từng vùng hình thành niên đặc 
điểm tâm sinh lý cho học sinh lớp4 tại trường Tiểu học Nguyễn 
Trường Tộ- Hưng Nguyên - Nghệ An    lOMoAR cPSD| 60701415
3.Đối tượng nghiên cứu 
- Tìm hiểu nội dung và biện pháp rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm cho học 
sinh lớp 4 trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên -Nghệ An 
- Nghiên cứu khả năng đọc diễn cảm của 100 em Học sinh thuộc khối 4 tại 
trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên - Nghệ An 
4.Phương pháp nghiên cứu 
4.1. phương pháp nghiên cứu lý luận 
 Nghiên cứu tài liệu liên quan đến đề tài: 
- Cuốn “ Dạy học Tập đọc ở Tiểu học” tác giả Lê Phương Nga - “ Phương 
pháp dạy học Tiếng Việt” ( giáo trình chính thức đào tạo giáo viên Tiểu 
học hệ cao đẳng và sư phạm 12+2) của Lê A- Thành Thị Yên 
Mĩ- Lê Phương Nga - Nguyễn Trí - Cao Đức Tiến 
4.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn  - Phương pháp quan sát 
- Phương pháp phỏng vấn học sinh , trao đổi kinh nghiệm với giáo viên 
- Sử dụng phiếu khảo sát 
- Phân tích ,so sánh và tổng hợp  B, NỘI DUNG  1.Cơ sở lí luận. 
1.1 Đọc và đọc diễn cảm ở nhà trường tiểu học.  2.1.1 Đọc là gì? 
- Đọc là quá trình tiếp nhận ý nghĩa thông qua việc giải mã các biểu tượng 
, đọc là phát ra thành tiếng ,thành lời theo văn bản viết có sẵn. 
2.1.2 Đọc diễn cảm là gì? 
- Đọc diễn cảm là truyền đến người nghe cái tình diệu của nhà văn trong 
tác phẩm và thái độ, tình cảm của người đọc về cái văn bản ngôn ngữ ấy 
- Đọc diễn cảm là biểu hiện của sự cảm thụ nghệ thuật sâu sắc và là thước 
đo mức độ tiếp nhận nghệ thuật của người đọc. 
1.1.3 Ý nghĩa của việc đọc và đọc diễn cảm    lOMoAR cPSD| 60701415
Đối với quá trình dạy và học tác phẩm văn học trong nhà trường, thực hành 
đọc thành tiếng/đọc diễn cảm là một thao tác có ý nghĩa rất lớn trong việc 
người đọc cảm thụ văn bản. Đây là quá trình chuyển hóa những ký hiệu 
chữ viết thành những ký hiệu âm thanh, thao tác đọc diễn cảm sẽ làm vang 
lên không chỉ là tiếng nói của vỏ âm thanh văn bản mà còn là tiếng nói 
nghệ thuật của tác phẩm, của tác giả. Nếu thực hành đọc diễn cảm tốt, nhập 
đúng vai (của người kể, của nhân vật…), người đọc sẽ phần nào giải mã 
thành công những tín hiệu, những thông điệp mà người viết gửi gắm thông  qua những con chữ. 
1.1.4. Việc đọc và đọc diễn cảm trong trường Tiểu học 
- Hình thành và phát triển kỹ năng đọc giúp học sínhuwr dụng Tiếng Việtcó 
hiệu quả trong việc học tập và giao tiếp ở gia đình ,trường học và xã hội 
- Phát triển tư duy cho học sinh 
-Trang bị cho học sinh những hiểu biết ban đầu về văn học, văn hóa và 
ngôn ngữ thông qua một số sáng tác văn học và một số loại văn bản khác 
của Việt Nam và thế giới nhằm hình thành ở các em nhu cầu thưởng thức 
cái đẹp và khả năng cảm thụ trước cái đẹp 
1.2. Đặc điểm tâm lý học sinh tiểu học 
Đối với con người, cơ quan phát âm, ngôn ngữ phát triển mạnh, phù hợp 
với sự tiếp nhận và thực hiện chức năng phát âm. Tập đọc là sự nhận thức 
tư duy trừu tượng, tình cảm, trí nhớ và nhân cách học sinh được hình thành, 
tiềm tàng khả năng đã và đang phát triển. Với sự ngây thơ hồn nhiên, trong 
sáng, tính tò mò mà lại hiếu đoọng hay khám phá, độc lập, tự lực và làm  theo bản năng. 
Giáo viên là hình tượng mà học sinh tôn sùng, ngưỡng mội, mọi điều cô 
giáo nói là đúng cho dù ai phản bác đều không nghe theo. Sự phát triển 
nhân cách của học sinh vốn là một phần phụ thuộc vào tấm gương mẫu  mực của giáo viên    lOMoAR cPSD| 60701415
Dạy tập đọc cho học sinh là bước đàu giúp cho não bộ và cơ quan phát âm, 
ngôn ngữ, tinh hoa văn hóa, văn học nghệ thuật trong tâm hồn trẻ. Giáo 
viên rèn kĩ năng đọc , hiểu, cảm thụ văn học kết hợp rèn luyện tình cảm, 
đạo đức, ý chí, ý thức. Từ đó phát triển khả năng học tập các môn học khác 
là điều kiện phát triển toàn diện cho học sinh tiểu học. Phát triển đúng đắn 
nhân cách là phụ thuộc vào quá trình giáo dục của thầy cô. Dạy tập đọc , 
đọc diễn cảm giáo viên cần phải có phương pháp phù hợp với tâm sinh lý 
của trẻ . Học sinh tiến đến phát triển của hoa học, xã hội nhằm đáp ứng 
hiểu biết và từ đó tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách cho các em.  2.Cơ sở thực tiễn  2.2 Khảo sát điều tra 
2.2.1 Mục đích khảo sát 
- Đọc diễn cảm là việc rất quan trọng, là bước đầu để học sinh có thể cảm 
nhận được nền văn học cũng như văn hóa đối với đất nước. Vậy nên mục 
đích khảo sát lần này là tìm ra thực trạng đọc diễn cảm của học sinh hiện 
này và cũng như thực trạng việc dạy học đọc diễn cảm của giáo viên từ 
đó để thay đổi phương pháp dạy học sao cho phù hợp với học sinh 
2.2.2 Đối tượng khảo sát 
-Giáo viên trường tiểu học Bến Thủy 
- Học sinh lớp 4 trường tiểi học Bến Thủy  2.2.3 Thời gian khảo sát  Từ ngày 25-27/8/2023 
2.2.4 Phương thức khảo sát  Khảo sát qua google form 
- Đối với giáo viên đưa ra 5 câu hỏi khảo sát: 
Câu1: theo thầy (cô) , hiện nay tình trạng đọc diễn cảm ở học sinh lớp 4  như thế nào?    lOMoAR cPSD| 60701415
Câu2: trường đã chú trọng về việc dạy cho học sinh đọc diễn cảm chưa ạ? 
Câu3: theo thầy cô, việc dạy học diễn cảm cho học sinh lớp 4 có những  khó khăn nào? 
Câu4: nhà trường và thầy cô đã có những phương pháp gì để nâng cao khả 
năng đọc diễn cảm cho học sinh? 
Câu5: theo thầy cô vấn đề khó khăn nhất khi giúp trẻ đạt được mức độ đọc  diễn cảm tốt? 
- Đối với học sinh đưa ra 5 câu hỏi khảo sát: 
Câu1: em có thấy khó đọc diễn cảm khi đọc 1 bài văn hoặc bài thơ hay  không? 
Câu2: tại sao em lại thấy khó đọc diễn cảm? 
Câu3: em thấy khó nhất ở điểm nào? 
Câu4: thầy cô đã chú trọng việc đọc diễn cảm cho cả lớp chưa? Câu5: 
em có thấy việc đọc được giọng diễn cảm có quan trọng và cần thiết  không? 
2.3 Phân tích kết quả khảo sát 
2.3.1 Thực trạng nhận thức của giáo viên trong việc dạy đọc diễn cảm cho  học sinh lớp 4 
- 100% giáo viên đều nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc dạy đọc  diễn cảm 
- Nhưng trong quá trình dạy gặp rất nhiều khó khăn như các em đã quen 
với tiếng địa phương nên việc đọc các dấu câu còn lộn, đấu ngã thì thành 
dấu nặng VD: bạn Dũng thì đọc là bạn Dụng, bão tố thì đọc bạo tố,... 
Cách đọc của học sinh còn chưa đúng về cách ngắt đoạn, lên xuống ngữ  điệu 
Học sinh còn sai về chữ cái VD: r thì đọc n    lOMoAR cPSD| 60701415
2.3.2 Thực trạng nhận thức hứng thú của học sinh lớp 4 trường tiểu 
học Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên- Nghệ An trong việc rèn kỹ  năng đọc diễn cảm 
Theo như khảo sát 100 bạn học sinh thì có hơn 70% học sinh còn chưa 
nhận thức được tầm quan trọng của đọc diễn cảm. Học sinh thường ngó 
lơ, đọc cho qua chứ không chú tâm vào cách ngắt từ , ngữ điệu câu . Tiếng 
địa phương còn ảnh hưởng rất nhiều đến việc đọc của các em Vì không 
quen đọc diễn cảm nên mỗi lần thầy cô dạy cách đọc diễn cảm các em 
không thể đọc được và tâm lí ảnh hưởng từ các bạn . Các em thường thấy 
không quen khi đọc diễn cảm và thường sẽ bị các em cười sau mỗi lần 
đọc diễn cảm từ đó hình thành tâm lí không tốt. 
2.3.3 Thực trạng kỹ năng đọc diễn cảm của học sinh lớp 4 trường 
tiểu học Nguyễn Trường Tộ -Hưng Nguyên - Nghệ An 
Chỉ có 10% học sinh đọc diễn cảm còn 90% chưa đọc được vì còn tồn tại 
rất nhiều khó khăn để khắc phục  C.Kết luận  1. Kết luận 
Đọc diễn cảm để hiểu rõ văn học, chúng ta cần phối hợp với phương pháp 
dạy hợp lí giúp học sinh nắm bắt được văn bản sâu sắc hơn , toàn diện hơn. 
Như vậy thì phương pháp đọc diễn cảm càng thể hiện tầm quan trọng của 
mình và khơi gợi được năng lực tư duy và thẩm mỹ đồng thời làm cho bộ 
môn phù hợp với tâm lý học sinh  2.Đề xuất 
- Nhà trường: cần trang bị thêm những thiết bị để phục vụ cho môn học-  Giáo viên: 
+ Cần nâng cao trình độ đọc đúng, diễn cảm 
+ Chú trọng, dành thời gian cho học sinh đọc nhiều hơn 
+ Hướng dẫn học sinh đọc đúng từ, cụm từ, câu, đoạn, ngắt giọng, cường  độ, cao độ.    lOMoAR cPSD| 60701415
+ Hướng dẫn tìm hiểu nội dung, nghệ thuật ( mỗi loại văn bản có giọng 
đọc khác nhau, tìm hiểu nội dung để học sinh lựa chọn cách đọc đúng) + 
Định hướng về tâm lý cho học sinh : việc đọc diễn cảm rất có lợi và 
không có gì đáng cười cả  - Học sinh 
+ Nghiêm túc thực hiện những gì cô giáo dạy  D.LỜI CẢM ƠN 
 Trong suốt quá trình học tập và làm tiểu luận kết thúc học phần em luôn 
nhận được sự quan tâm , hướng dẫn , hỗ trợ , giúp đỡ của cô Chu Thị Thủy 
An ,gia đình , bạn bè . Lời đầu tiên e xin cảm ơn cô đã trực tiếp hướng dẫn 
tận tình , chỉ bảo trong suốt quá trình làm tiểu luận . Lời thứ hai em xin 
cảm ơn các thầy cô Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ đã chỉ bảo cho em 
những kiến thức và cũng như đã hỗ trợ em làm phiếu khảo sát, cuối cùng 
em xin cảm ơn gia đình , bạn bè đã tạo điều kiện tốt nhất , luôn bên cạnh 
động viên cho em suốt quá trình học tập và làm tiểu luận . Với điều kiện 
và kinh nghiệm đang còn non trẻ của em nên bài luận án không thể tránh 
những thiếu sót , em rất mong sự chỉ bảo , đóng góp ý kiến của thầy cô để 
em có cải thiện , nâng cao kiến thức của mình và hoàn thành tốt , phục vụ 
cho công tác sau này. Lời cuối em xin chúc quý thầy cô thật nhiều sức khỏe 
, ngày càng thành công hơn trên con đường giảng dạy của mình .