Tiểu luận về phương pháp luận môn Triết học Mác - | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo xã hội chủ nghĩa là sự đột phá trong tư duy và thực tiễn lãnh đạo sự nghiệp đổi mới của ĐảNg Cộng sản Việt Nam. Đây là vấn đề lý luận và thực tiễn mới mẻ và hết sức phức tạp, gắn bó giữa việc nhận thức quy luật khách quan với phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam, là kết quả của một quá trình tìm tòi. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46672053
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH DOANH VÀ CÔNG NGH HÀ NI
KHOA TRIẾT HỌC & KHXH
----- -----
TIỂU LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN
Tên tiểu luận :
VN DNG NGUYÊN TẮẮC LCH
S- C TH Đ PHÂN TÍCH 1 VÍ D
THC TẾẮ VẾỀ KT-XH
C TA HIN NAY
Họ và tên sinh viên thực hiện: Thái Thị Quỳnh Như
Lớp : KT08 Mã SV : 2621225289
Giáo viên hướng dẫn: Ninh Thị Ánh Hồng
1
lOMoARcPSD| 46672053
2
Hà nội, tháng 12 năm
MỤC LỤC
Nội dung Trang
LỜI CAM ĐOAN...........................................................................................3
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................4
LỜI NÓI ĐẦU................................................................................................5
MỞ ĐẦU........................................................................................................6
1.Lí do chọn đề tài......................................................................................6
2.Mục đích nghiêm cứu..............................................................................6
3.Kết cấu đề tài 2 phần :
NỘI DUNG....................................................................................................
I. Nội dung cơ sở triết học của nguyên tắc lịch sử cụ thể............................
1.Khái niệm:............................................................................................
2.Nội dung:..............................................................................................
3.Cơ sở lý luận........................................................................................
4.Ví dụ minh họa....................................................................................
II.Vận dụng nguyên tắc lịch sử cụ thể để phân tích KTXH nước ta hiện
nay thông qua Kinh Tế Số..............................................................................
1: Phân tích mối quan hệ trẻ và một nền kinh tế số dựa trên kinh nghiêm
quốc tế ...............................................................................................
2: Đánh giá cơ hội của thế hệ trẻ Việt Nam trong nền kinh tế số dựa trên
khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, và đưa ra một số khuyến
nghị..................................................................................................................
3: Vai trò của thanh niên trong nền Kinh Tế Số.......................................
KẾT LUẬN.....................................................................................................
PHỤ LỤC.........................................................................................................
lOMoARcPSD| 46672053
3
DANH MỤC THAM KHẢO............................................................................
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan tiểu luận này là do chính bản thân tìm kiếm tài liệu,
suy nghĩ và tự viết ra. Không sao chép một nguồn khác, không sao chép tiểu
luận của bạn khác, không nhờ viết hộ, không thuê viết hộ,...
LỜI CẢM ƠN A-MỞ
ĐẦU
I- Lý do chọn đề tài
Kinh tế số trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hội
chủ nghĩa là sự đột phá trong tư duy và thực tiễn lãnh đạo sự nghiệp đổi mới
của ĐảNg Cộng sản Việt Nam. Đây là vấn đề lý luận và thực tiễn mới mẻ và
hết sức phức tạp, gắn giữa việc nhận thức quy luật khách quan với phát
huy vai trò chủ động, sáng tạo của Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam, là
kết quả của một quá trình tìm tòi, thể nghiệm lâu dài, từ đầy đủ đến ngày càng
đầy đủ, từ chưa chắc chắn đến ngày càng chắc chắn hơn.
Tổng thư Nguyễn Ptrọng có bài viết Một s vấn đề luận
thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa hội ở Việt
lOMoARcPSD| 46672053
4
Nam” đã tổng kết một số nội dung bản nhất vthực tiễn con đường
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Bài viết sự tái khẳng định, quyết tâm định hướng mục tiêu phát triển
của đất nước ta, trong đó khẳng định xã hội mà chúng ta đang hướng tới cần
sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên, thân thiện với môi trường,
đảm bảo gìn giữ các nguồn tài nguyên môi trường sống cho các thế hệ hiện
tại tương lai cũng như nói không với việc tiêu dùng tài nguyên vô hạn. “Chủ
nghĩa hội và con đường đi lên của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” là một đề
tài luận thực tiễn rất bản , quan trọng với nội dung rất rộng lớn đòi
hỏi nghiên cứu phải nghiêm túc, công phu, Do đó, tiểu luận này em muốn
thông qua nguyên tắc lịch sử- cụ thể để thể làm hơn vai trò và nhiệm vụ
sự phát triển kinh tế hội của thế hệ trẻ để thực hiện hóa các mục tiêu về
phát triển được xác định trong bài viết của Tổng bí thư.
B-NỘI DUNG
I.Nội dung yêu cầu cụ thể và cơ sở triết học của nguyên
tắc lịch sử cụ thể.
1. Khái niệm
Nguyên tắc lịch sử- cụ thể khoa học về mối liên hệ phổ biến vsự
phát triển, tức là một hệ thống các nguyên lý, quy phạm, phạm trù nói về mối
liên hệ phổ biến về sự phát triển xảy ra trong toàn bthế giới, nghiêm
cứu và xem xét hiện tượng, sự vật hay sự việc chúng ta phải quan tâm đến tất
cả các yếu tố từ khách quan đến chủ quan liên quan đến sự vật.
2. Nội dung
- Cơ sở khách quan của nguyên tắc lịch sử cụ thể:
Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển là cơ sở
hình thành quan điểm lịch sử cụ thể. Mọi sự vật, hiện tượng trên thế giới đều
tồn tại, vân động và phát triển trong những điều kiện không gian và thời gian
nhất định.
Điều kiện không gian thời gian ảnh hưởng trực tiếp tới tính chất,
đặc điểm của svật. Cùng một sự vật nhưng nếu tồn tại trong những điều kiện
lOMoARcPSD| 46672053
5
về không gian và thời gian khác nhau thì sẽ khiến tính chất, đặc điểm của nó
khác nhau, thậm trí có thể làm thay đổi hoàn toàn tính chất của sự việc đó.
- Yêu cầu của nguyên tắc lịch sử cụ thể:
Thứ nhất: Khi phân tích sự vật, hiện tượng thì phải đặt nó trong bối
cảnh không gian và thời gian cụ thể của nó, phân tích xem những điều kiện
không gian ấy có tác động ảnh hưởng như thế nào đến tính chất, đặc điểm
của sự vật, hiện tượng.
Thứ hai: Khi nghiên cứu một lý luận, một luận điểm khoa học nào đó
cần phải phân tích nguồn gốc xuất xứ, hoàn cảnh làm nảy sinh luận đó. Nhờ
vậy mới đánh giá đúng được giá trị và hạn chế của lý luận đó. Việc tìm
ta điểm mạnh điểm yếu tác dụng trực tiếp đến quá trình vận dụng sau
này.
Thứ ba: Khi vận dụng một luận nào đó vào thực tiễn phải tính đến
điều kiện cụ thể của nơi được vận dụng. Điều kiện này sẽ ảnh hưởng trực tiếp
đến kết quả của sự vận dụng đó trong thực tiễn.
3 . Cơ sở lý luận :
Bao gồm: Nguyên về mối liên hệ phổ biến nguyên lý về sự phát
triển.
Hai nguyên của phép biện chứng duy vật hai nguyên bản
đóng vai trò xương sống trong phép suy vật biện chứng của triết học MacLenin
khi xem xét, kiến giản sự vật, hiện tượng. Trong hệ thống đó nguyên về
mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển là hai nguyên lý khái quát
nhất.
- Nguyên lý về mối liên hphổ biến nguyên tắc luận xem xét sự vật,
hiện tượng khách quan tồn tại trong mối liên hệ, ràng buộc lẫn nhau tác động,
ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sự vật hiện tượng, hay giữa các mặt của một sự
vật, của mt hiện tượng trong thế giới.
- Nguyên về sự phát triển nguyên tắc luận mà trong đó khi xem
xét sự vật, hiện tượng khách quan phải luân đặt chúng vào quá trình luôn luôn
vận dộng và phát triển (vận động tiến lên từ thấp đến cao từ đơn giản đến phức
tạp từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn ủa sự việc.
lOMoARcPSD| 46672053
6
4 . Ví dụ minh họa :
Cho đến hết quý I năm 2021, tình hình dịch bệnh ở nước ta vẫn trong tầm
kiểm soát. Các ca nhiễm mới trong nước hầu hết đều được phát hiện khi đã
trong khu cách ly. Các ca nhiễm trong cộng đồng chỉ là cá biệt và được phát
hiện, khoanh vùng và đưa đi các ly ngay sau khi nghi mắc hay có kết quả xét
nghiệm dương tính
Tuy vậy với các biến chủng mới liên tục xuất hiện với tính chất lây lan
nhanh hơn so với chủng loại ban đầu sự chủ quan của một số địa
phương cũng như người dân nên tình hình dịch bệnh từ quý II/2021 trở nên
cực kỳ phức tạp và nghiêm trọng... Tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất là
các tỉnh phía Nam bao gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An,... =>
Sự vận dụng nguyên tắc lịch sử- cụ thể trong công tác phòng chống dịch Covid
19 nước ta luôn được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm, chỉ đạo mạnh
mẽ. Do đó Nhà nước cũng đã đưa ra những chính sách phù hợp, linh hoạt,
mạnh mẽ theo hướng đổi mới, sáng tạo vận dụng theo quan điểm lịch sử- cụ
thể như kim chỉ nam để phù hợp với từng thời điểm diễn ra trên thực tế.
II. Vận dụng nguyên tắc lịch sử- cụ thể để phân tích
nền KT-XH nước ta hiện nay thông qua đề tài KINH TẾ
SỐ.
1.Một số điểm mới của chủ trương phát triển kinh tế dựa trên nền tảng
khoa học công nghệ và sự đổi mới sáng tạo.
Để thực hiện mục tiêu hướng tới sphát triển bền vững một trong những
giải pháp đã được đồng chí tổng thư đặt ra đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại học đất nước gắn với kinh tế tri thức, đồng thời coi giáo dục đào tạo,
khoa học công nghệ quốc sách hàng đầu để tập trung đầu tư, phát triển. Trên
thực tế, tháng 9/2019, Bộ chính trị đã ban hành nghị quyết số 52NQ/TW đặt
mục tiêu đến năm 2025, nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt 20% GDP, phát triển
được một cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lớn mạnh. Ngày
3/6/2020, thủ tướng chính phủ đã ban hành quyết định số 749/QĐ-TTg p
duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030” với mục tiêu đưa đất nước ta thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về
lOMoARcPSD| 46672053
7
chính phủ điện tử, liên quan đến phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh
tranh nền kinh tế, mc tiêu đến năm 2025 là kinh tế chiếm 20% GDP, tỷ trọng
kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%, đến năm 2030, kinh
tế số sẽ chiếm 30%GDP, tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối
thiểu 20%.
Nghị quyết đại hội XIII của Đảng cũng đề xuất đột phá chiến lược “Phát
triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để tạo
bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Có thể chế,
chế, chính sách đặc thù, vượt trội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng,
chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực nghiêm cứu, làm chủ một số công
nghệ mới, hình thành năng lực sản xuất mới tính tự chủ thích ứng, chống
chịu của ngành kinh tế, lấy doanh nghiệp làm trung tâm nghiên cứu phát triển,
ứng dụng chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ số. Phát triển hệ
thống đổi mới sáng tạo quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.” Vì vậy,
việc triển khai thực hiện các biên pháp giải pháp nhiệm vụ đầy khó khăn
thử thách này sẽ đòi hỏi sự đồng lòng và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân,
trong đó thế hệ trẻ sẽ đóng vai trò quan trong, đặc biệt là nhiệm vụ phát triển
kinh tế số dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
2 .Thế hệ trẻ và nền kinh tế số.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã đang mang lại nhiều sự thay
đổi bản về kinh tế, hội trên toàn cầu. Sự bùng nổ phổ biến của internet
và các công nghệ kỹ thuật số đã đang mang lại nhiều cơ hội cho giới trẻ để
tham gia và kết nối vào thị trường kinh tế số, nơi các rào cản của thị trường
là nhỏ hơn, với rất nhiều cơ hội để tiếp cận và chia sẻ thông tin, kiến thức với
các cộng đồng có chung lợi ích mang lại các dự án sản xuất cùng nhau.Một
số nghiêm cứu đã thể hiện sự phong phú và đa dạng của các cơ hội cho giới
trẻ khi tham gia tương tác dưới nền kinh tế số, bao gồm các nội dung các
nền tảng cũng như dịch vụ số. Một số hình thức làm việc mới đã xuất hiện đã
bổ sung cho các hình thức sáng tạo nội dung truyền thống, có thể kể ra mt s
hội việc làm của giới trẻ trong nền kinh tế số như: Video blog, Viết blog,
nhiếp ảnh, nghệ thuật, thiết kế,âm nhạc, trò chơi điện tử,kinh doanh, khởi
nghiệp,...
lOMoARcPSD| 46672053
8
Ở một mặt khác việc tham gia và tận dung, nền kinh tế số vẫn đang tồn tại
nhiều thách thức cùng khó khăn cho thế hệ trẻ, đặc biệt chuyển đổi
số để làm gia tăng các bất bình đẳng hiện hữu trong xã hội. Sư ngăn cách
bất bình đẳng trong kỹ thuật số được phân chia thành 3 lớp: Sự tiếp cận không
đồng đều với công nghệ, sự phát triển không bình đẳng các kỹ năng cần thiết
để thành công trong nền kinh tế số, sự phân phối không công bằng các lợi ích
từ việc sử dụng công nghệ dựa trên các yếu tố về kinh tế xã hội.
Ngoài ra các rào cản và thách thức trên nền kinh tế số còn mang tới nhiều
vấn đề khác cần phải cân nhắc đối với thế hệ trẻ khi tham gia. Một trong những
vấn đề lớn nhất nhận thức của thế hệ trẻ về mối quan hệ với các nền tảng
toàn cầu đang được sử dung. Người dùng trẻ và dữ liệu cá nhân của họ đã bị
sử dụng bán cho các nhà quảng cáo để cải thiện hiệu quả dịch vụ của
họ. Tuy nhiên thực tế hiện nay rất nhiều người trẻ chưa ý thức được đầy đủ
mức độ mà dữ liệu nhân của họ đã đang bị sử dụng bởi các nền tảng này
cũng như quá quan tâm đến các chiến lược quảng cáo và maketing được hình
thành dựa trên dữ liệu cá nhân của họ. Cuối cùng việc các nền tảng này được
hưởng lợi rấ nhiều từ sự tham gia và dữ liệu cá nhân của người trẻ, tuy nhiên
lợi ích lợi nhuận từ các hoạt động này chưa được chia sẻ một cách công
bằng. Mt số học giả còn cho rằng đây là một dạng bóc lột thương mại từ các
nền tảng này mà người dùng chưa ý thức được việc hành động và dữ liệu của
họ là động lực trực tiếp cho sự phát triển của nền kinh tế số.
3. Vai trò của thanh niên việt nam trên nền kinh tế số dựa trên đổi mới
sáng tạo.
Theo thống năm 2020, thanh niên Việt Nam t 16-30 tui khong
22,609 triệu người, chiếm khong 23,2% dân s c c. Vai trò ca lc
ợng này đã được Đảng Nhà nước ghi nhn, c th ngh quyết hi ngh
ln th 7, Ban chấp hành trung ương Đảng khóa X v Tăng cường s lãnh
đạo của Đảng đối vi công tác thanh niên thi k công nghip hóa, hiện đại
hóa” đã khẳng định: Thanh niên rường ct của nước nhà, ch nhân tương
lai của đất là lực lượng xung kích trong xây dng bo v T quc, mt trong
nhng nhân t quyết định s thành bi ca công nghip hóa, hiện đại hóa
đất nước, hi nhp quc tế cây dng ch nghĩa hội.Thanh niên được
lOMoARcPSD| 46672053
9
đặt v trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tngun
lực con người. Chăm lo, phát huy thanh niên va là mc tiêu, vừa là động lc
đảm bo cho s ổng đinh và phát triển bn vng của đất nước.”
Việc được Đảng và nhà nước to mọi điều kin n đnh đ phát trin, hc
tp và rèn luyện cơ hi tốt để thanh niêm Vit Nam chuyn b và tiếp cn
vi cuc cách mng công nghip ln th t, tn dng tốt cơ hội t nn kinh
tế s da trên khoa hc công ngh và s đổi mi sáng tạo.Như đã phân tích
trên, thanh niên Việt Nam cũng như thanh niêm trên thế giới đang đứng
trước mt s chuyển đổi nhanh chóng ca khoa hc công ngh và điều kin
kinh tế xã hội. Để có th thành công tn dụng các cơ hội kinh tế s cũng như
khoa hc công ngh đổi mơisasng dạo, qua đó góp phần thc hin thành
công Ngh quyết đại hi XIII của Đaeng cũng nmục tiêu đề ra trong bài viết
của đồng chí Tổng thư, thanh niên Việt Nam cn nhn thc một cách đy
đủ v hội thách thức, điểm mạnh điểm yếu ca nn kinh tế s cũng như
đặc điểm ca Vit Nam và bn thân, t đó có các kế hoạch và hành động p
hp.
C- KẾT LUẬN
Bài viết này đưa ra một s suy nghĩ cá nhân mang tính khuyến ngh gii pháp
như sau:
Mt là, thanh niên Vit Nam cần được định hướng trong la chn ngh
nghip, hc tp phù hp với năng lực s trường để tránh tình trng làm
việc không đúng chuyên môn được đào tạo, gây lãng phí v thi gian
ngun lc ca hội. Thanh niên đam yêu thích các lĩnh vc công
lOMoARcPSD| 46672053
10
ngh ca cuc Cách mng công nghiệp 4.0 được nhà nước ưu tiên phát triển
như trí tuệ nhân to, d liu lớn, điện toán đám mây, internet vạn vt, thc
tế o/thc tế tăng cường, chui khi, in ba chiều hay các lĩnh vc v khoa
hc-công ngh-k thut-toán hc, kinh doanh, doanh nghip (STEAM) cn
nghiêm túc tìm hiểu, xác định ngành ngh và kiên trì theo đuổi để đóng góp
cho s phát trin của nước nhà. Ngoài ra cn mnh dn kiến nghị, đề xut
với Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư để gii phóng năng lực tui tr, cng
hiến, vì s hưng thịnh ca quc gia, dân tc nh vào phát trin kinh tế s
khoa hc công ngh đổi mi sáng to.
Hai là, thanh niên Vit Nam cn liên tc cp nht, trang b kiến thc hiu
biết v cách thc vn hành, lut l ca nn kinh tế s (ví d như các vấn đ
liên quan đến mi quan h khách hàng-nhà cung cp vi các nn tng toàn
cu), s hu trí tuệ, để bo v quyn lợi ích chính đáng của mình, ngoài
ra tránh vic ý vi phm pháp lut do thiếu kiến thức, đc bit khi s
khác bit v pháp lut gia quốc gia nơi nhà cung cấp dch v quc
gia nơi mà ni dùng s dng dch v.
Ba là, trong một môi trường đầy biến động đa chiều ca nn kinh tế s,
thanh niên Vit Nam cn nâng cao bản lĩnh chính trị, t trang b cho mình
kiến thức để “vắc xin” vi các luồng thông tin đc hại, chưa tính xác
thc, tránh b lôi kéo, d d mc phi nhng sai phm v đạo đức, tiêu cc
t nn xã hi, hoc b li dụng, kích động lôi kéo vào các hành vi gây ri, vi
phm pháp luật. Đặc bit cn cảnh giác trước nhiu lung thông tin xu ca
các thế lực thù địch, li dng các vn đ kinh tế xã hội trong nước kích động
lôi kéo, li dng tinh thần yêu c của người dân để tiến hành các hot
lOMoARcPSD| 46672053
11
động chống phá, âm mưu thc hin din biến hòa bình cách mng màu
ti Vit Nam.
Bn là, tiếp tc phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên cộng sn H Chí Minh
đóng với vai trò ht nhân chính tr quan trng trong vic tp hợp, đoàn kết,
xây dng thế h thanh niên Vit Nam phát trin toàn din, c vũ thanh niên
thi đua học tp, khi nghiệp, lao động sáng to trên nn tng khoa hc
công nghệ, đổi mi sáng to nhm góp phn to nên nhng thành tu mi
to ln và có ý nghĩa cho nước nhà như lời Bác dy “Thanh niên là ngưi ch
tương lai của nước nhà. Tht vậy, nước nhà thnh hay suy, yếu hay mnh mt
phn lớn là do các thanh niên”.
| 1/11

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46672053
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI KHOA TRIẾT HỌC & KHXH ----- -----
TIỂU LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN Tên tiểu luận :
VẬN DỤNG NGUYÊN TẮẮC LỊCH
SỬ- CỤ THỂ ĐỂ PHÂN TÍCH 1 VÍ DỤ
THỰC TẾẮ VẾỀ KT-XH Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
Họ và tên sinh viên thực hiện: Thái Thị Quỳnh Như
Lớp : KT08 Mã SV : 2621225289
Giáo viên hướng dẫn: Ninh Thị Ánh Hồng 1 lOMoAR cPSD| 46672053
Hà nội, tháng 12 năm MỤC LỤC Nội dung Trang
LỜI CAM ĐOAN...........................................................................................3
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................4
LỜI NÓI ĐẦU................................................................................................5
MỞ ĐẦU........................................................................................................6
1.Lí do chọn đề tài......................................................................................6
2.Mục đích nghiêm cứu..............................................................................6
3.Kết cấu đề tài 2 phần :
NỘI DUNG....................................................................................................
I. Nội dung cơ sở triết học của nguyên tắc lịch sử cụ thể............................
1.Khái niệm:............................................................................................
2.Nội dung:..............................................................................................
3.Cơ sở lý luận........................................................................................
4.Ví dụ minh họa....................................................................................
II.Vận dụng nguyên tắc lịch sử cụ thể để phân tích KTXH nước ta hiện
nay thông qua Kinh Tế Số..............................................................................
1: Phân tích mối quan hệ trẻ và một nền kinh tế số dựa trên kinh nghiêm
quốc tế ...............................................................................................
2: Đánh giá cơ hội của thế hệ trẻ Việt Nam trong nền kinh tế số dựa trên
khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, và đưa ra một số khuyến
nghị..................................................................................................................
3: Vai trò của thanh niên trong nền Kinh Tế Số.......................................
KẾT LUẬN.....................................................................................................
PHỤ LỤC......................................................................................................... 2 lOMoAR cPSD| 46672053
DANH MỤC THAM KHẢO............................................................................ LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan tiểu luận này là do chính bản thân tìm kiếm tài liệu,
suy nghĩ và tự viết ra. Không sao chép một nguồn khác, không sao chép tiểu
luận của bạn khác, không nhờ viết hộ, không thuê viết hộ,...
LỜI CẢM ƠN A-MỞ ĐẦU
I- Lý do chọn đề tài
Kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo xã hội
chủ nghĩa là sự đột phá trong tư duy và thực tiễn lãnh đạo sự nghiệp đổi mới
của ĐảNg Cộng sản Việt Nam. Đây là vấn đề lý luận và thực tiễn mới mẻ và
hết sức phức tạp, gắn bó giữa việc nhận thức quy luật khách quan với phát
huy vai trò chủ động, sáng tạo của Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam, là
kết quả của một quá trình tìm tòi, thể nghiệm lâu dài, từ đầy đủ đến ngày càng
đầy đủ, từ chưa chắc chắn đến ngày càng chắc chắn hơn.
Tổng bí thư Nguyễn Phú trọng có bài viết “ Một số vấn đề lý luận và
thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt 3 lOMoAR cPSD| 46672053
Nam” đã tổng kết một số nội dung cơ bản nhất về thực tiễn con đường
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Bài viết là sự tái khẳng định, quyết tâm định hướng và mục tiêu phát triển
của đất nước ta, trong đó khẳng định xã hội mà chúng ta đang hướng tới cần
sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên, thân thiện với môi trường,
đảm bảo gìn giữ các nguồn tài nguyên và môi trường sống cho các thế hệ hiện
tại tương lai cũng như nói không với việc tiêu dùng tài nguyên vô hạn. “Chủ
nghĩa xã hội và con đường đi lên của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”
là một đề
tài lý luận và thực tiễn rất cơ bản , quan trọng với nội dung rất rộng lớn đòi
hỏi nghiên cứu phải nghiêm túc, công phu, Do đó, tiểu luận này em muốn
thông qua nguyên tắc lịch sử- cụ thể để có thể làm rõ hơn vai trò và nhiệm vụ
sự phát triển kinh tế xã hội của thế hệ trẻ để thực hiện hóa các mục tiêu về
phát triển được xác định trong bài viết của Tổng bí thư. B-NỘI DUNG
I.Nội dung yêu cầu cụ thể và cơ sở triết học của nguyên
tắc lịch sử cụ thể. 1. Khái niệm
Nguyên tắc lịch sử- cụ thể là khoa học về mối liên hệ phổ biến và về sự
phát triển, tức là một hệ thống các nguyên lý, quy phạm, phạm trù nói về mối
liên hệ phổ biến và về sự phát triển xảy ra trong toàn bộ thế giới, là nghiêm
cứu và xem xét hiện tượng, sự vật hay sự việc chúng ta phải quan tâm đến tất
cả các yếu tố từ khách quan đến chủ quan có liên quan đến sự vật. 2. Nội dung
- Cơ sở khách quan của nguyên tắc lịch sử cụ thể:
Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển là cơ sở
hình thành quan điểm lịch sử cụ thể. Mọi sự vật, hiện tượng trên thế giới đều
tồn tại, vân động và phát triển trong những điều kiện không gian và thời gian nhất định.
Điều kiện không gian và thời gian có ảnh hưởng trực tiếp tới tính chất,
đặc điểm của sự vật. Cùng một sự vật nhưng nếu tồn tại trong những điều kiện 4 lOMoAR cPSD| 46672053
về không gian và thời gian khác nhau thì sẽ khiến tính chất, đặc điểm của nó
khác nhau, thậm trí có thể làm thay đổi hoàn toàn tính chất của sự việc đó.
- Yêu cầu của nguyên tắc lịch sử cụ thể:
Thứ nhất: Khi phân tích sự vật, hiện tượng thì phải đặt nó trong bối
cảnh không gian và thời gian cụ thể của nó, phân tích xem những điều kiện
không gian ấy có tác động ảnh hưởng như thế nào đến tính chất, đặc điểm
của sự vật, hiện tượng.
Thứ hai: Khi nghiên cứu một lý luận, một luận điểm khoa học nào đó
cần phải phân tích nguồn gốc xuất xứ, hoàn cảnh làm nảy sinh lý luận đó. Nhờ
vậy mới đánh giá đúng được giá trị và hạn chế của lý luận đó. Việc tìm
ta điểm mạnh và điểm yếu có tác dụng trực tiếp đến quá trình vận dụng sau này.
Thứ ba: Khi vận dụng một lý luận nào đó vào thực tiễn phải tính đến
điều kiện cụ thể của nơi được vận dụng. Điều kiện này sẽ ảnh hưởng trực tiếp
đến kết quả của sự vận dụng đó trong thực tiễn.
3 . Cơ sở lý luận :
Bao gồm: Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến nguyên lý về sự phát triển.
Hai nguyên lý của phép biện chứng duy vật là hai nguyên lý cơ bản và
đóng vai trò xương sống trong phép suy vật biện chứng của triết học MacLenin
khi xem xét, kiến giản sự vật, hiện tượng. Trong hệ thống đó nguyên lý về
mối liên hệ phổ biến và nguyên lý về sự phát triển là hai nguyên lý khái quát nhất. -
Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến là nguyên tắc lý luận xem xét sự vật,
hiện tượng khách quan tồn tại trong mối liên hệ, ràng buộc lẫn nhau tác động,
ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sự vật hiện tượng, hay giữa các mặt của một sự
vật, của một hiện tượng trong thế giới. -
Nguyên lý về sự phát triển là nguyên tắc lý luận mà trong đó khi xem
xét sự vật, hiện tượng khách quan phải luân đặt chúng vào quá trình luôn luôn
vận dộng và phát triển (vận động tiến lên từ thấp đến cao từ đơn giản đến phức
tạp từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn ủa sự việc. 5 lOMoAR cPSD| 46672053
4 . Ví dụ minh họa :
Cho đến hết quý I năm 2021, tình hình dịch bệnh ở nước ta vẫn trong tầm
kiểm soát. Các ca nhiễm mới trong nước hầu hết đều được phát hiện khi đã ở
trong khu cách ly. Các ca nhiễm trong cộng đồng chỉ là cá biệt và được phát
hiện, khoanh vùng và đưa đi các ly ngay sau khi nghi mắc hay có kết quả xét nghiệm dương tính
Tuy vậy với các biến chủng mới liên tục xuất hiện với tính chất lây lan
nhanh hơn so với chủng loại ban đầu và sự lơ là chủ quan của một số địa
phương cũng như người dân nên tình hình dịch bệnh từ quý II/2021 trở nên
cực kỳ phức tạp và nghiêm trọng... Tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất là
ở các tỉnh phía Nam bao gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An,... =>
Sự vận dụng nguyên tắc lịch sử- cụ thể trong công tác phòng chống dịch Covid
19 nước ta luôn được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm, chỉ đạo mạnh
mẽ. Do đó Nhà nước cũng đã đưa ra những chính sách phù hợp, linh hoạt,
mạnh mẽ theo hướng đổi mới, sáng tạo vận dụng theo quan điểm lịch sử- cụ
thể như kim chỉ nam để phù hợp với từng thời điểm diễn ra trên thực tế.
II. Vận dụng nguyên tắc lịch sử- cụ thể để phân tích
nền KT-XH nước ta hiện nay thông qua đề tài KINH TẾ SỐ.
1.Một số điểm mới của chủ trương phát triển kinh tế dựa trên nền tảng
khoa học công nghệ và sự đổi mới sáng tạo.
Để thực hiện mục tiêu hướng tới sự phát triển bền vững một trong những
giải pháp đã được đồng chí tổng bí thư đặt ra là đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại học đất nước gắn với kinh tế tri thức, đồng thời coi giáo dục đào tạo,
khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu để tập trung đầu tư, phát triển. Trên
thực tế, tháng 9/2019, Bộ chính trị đã ban hành nghị quyết số 52NQ/TW đặt
mục tiêu đến năm 2025, nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt 20% GDP, phát triển
được một cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lớn mạnh. Ngày
3/6/2020, thủ tướng chính phủ đã ký ban hành quyết định số 749/QĐ-TTg phê
duyệt “ Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030”
với mục tiêu là đưa đất nước ta thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về 6 lOMoAR cPSD| 46672053
chính phủ điện tử, liên quan đến phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh
tranh nền kinh tế, mục tiêu đến năm 2025 là kinh tế chiếm 20% GDP, tỷ trọng
kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%, đến năm 2030, kinh
tế số sẽ chiếm 30%GDP, tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 20%.
Nghị quyết đại hội XIII của Đảng cũng đề xuất đột phá chiến lược “Phát
triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để tạo
bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Có thể chế, cơ
chế, chính sách đặc thù, vượt trội, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng,
chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực nghiêm cứu, làm chủ một số công
nghệ mới, hình thành năng lực sản xuất mới có tính tự chủ và thích ứng, chống
chịu của ngành kinh tế, lấy doanh nghiệp làm trung tâm nghiên cứu phát triển,
ứng dụng và chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ số. Phát triển hệ
thống đổi mới sáng tạo quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.” Vì vậy,
việc triển khai thực hiện các biên pháp giải pháp và nhiệm vụ đầy khó khăn
thử thách này sẽ đòi hỏi sự đồng lòng và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân,
trong đó thế hệ trẻ sẽ đóng vai trò quan trong, đặc biệt là ở nhiệm vụ phát triển
kinh tế số dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
2 .Thế hệ trẻ và nền kinh tế số.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang mang lại nhiều sự thay
đổi cơ bản về kinh tế, xã hội trên toàn cầu. Sự bùng nổ và phổ biến của internet
và các công nghệ kỹ thuật số đã và đang mang lại nhiều cơ hội cho giới trẻ để
tham gia và kết nối vào thị trường kinh tế số, nơi mà các rào cản của thị trường
là nhỏ hơn, với rất nhiều cơ hội để tiếp cận và chia sẻ thông tin, kiến thức với
các cộng đồng có chung lợi ích và mang lại các dự án sản xuất cùng nhau.Một
số nghiêm cứu đã thể hiện sự phong phú và đa dạng của các cơ hội cho giới
trẻ khi tham gia và tương tác dưới nền kinh tế số, bao gồm các nội dung các
nền tảng cũng như dịch vụ số. Một số hình thức làm việc mới đã xuất hiện đã
bổ sung cho các hình thức sáng tạo nội dung truyền thống, có thể kể ra một số
cơ hội việc làm của giới trẻ trong nền kinh tế số như: Video blog, Viết blog,
nhiếp ảnh, nghệ thuật, thiết kế,âm nhạc, trò chơi điện tử,kinh doanh, khởi nghiệp,... 7 lOMoAR cPSD| 46672053
Ở một mặt khác việc tham gia và tận dung, nền kinh tế số vẫn đang tồn tại
nhiều thách thức và vô cùng khó khăn cho thế hệ trẻ, đặc biệt là chuyển đổi
số để làm gia tăng các bất bình đẳng hiện hữu trong xã hội. Sư ngăn cách và
bất bình đẳng trong kỹ thuật số được phân chia thành 3 lớp: Sự tiếp cận không
đồng đều với công nghệ, sự phát triển không bình đẳng các kỹ năng cần thiết
để thành công trong nền kinh tế số, sự phân phối không công bằng các lợi ích
từ việc sử dụng công nghệ dựa trên các yếu tố về kinh tế xã hội.
Ngoài ra các rào cản và thách thức trên nền kinh tế số còn mang tới nhiều
vấn đề khác cần phải cân nhắc đối với thế hệ trẻ khi tham gia. Một trong những
vấn đề lớn nhất là nhận thức của thế hệ trẻ về mối quan hệ với các nền tảng
toàn cầu đang được sử dung. Người dùng trẻ và dữ liệu cá nhân của họ đã bị
sử dụng và bán cho các nhà quảng cáo để cải thiện hiệu quả và dịch vụ của
họ. Tuy nhiên thực tế hiện nay rất nhiều người trẻ chưa ý thức được đầy đủ
mức độ mà dữ liệu cá nhân của họ đã và đang bị sử dụng bởi các nền tảng này
cũng như quá quan tâm đến các chiến lược quảng cáo và maketing được hình
thành dựa trên dữ liệu cá nhân của họ. Cuối cùng việc các nền tảng này được
hưởng lợi rấ nhiều từ sự tham gia và dữ liệu cá nhân của người trẻ, tuy nhiên
lợi ích và lợi nhuận từ các hoạt động này chưa được chia sẻ một cách công
bằng. Một số học giả còn cho rằng đây là một dạng bóc lột thương mại từ các
nền tảng này mà người dùng chưa ý thức được việc hành động và dữ liệu của
họ là động lực trực tiếp cho sự phát triển của nền kinh tế số.
3. Vai trò của thanh niên việt nam trên nền kinh tế số dựa trên đổi mới sáng tạo.
Theo thống kê năm 2020, thanh niên Việt Nam từ 16-30 tuổi có khoảng
22,609 triệu người, chiếm khoảng 23,2% dân số cả nước. Vai trò của lực
lượng này đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, cụ thể nghị quyết hội nghị
lần thứ 7, Ban chấp hành trung ương Đảng khóa X về “ Tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại
hóa” đã khẳng định: “ Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương
lai của đất là lực lượng xung kích trong xây dựng bảo vệ Tổ quốc, một trong
những nhân tố quyết định sự thành bại của công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước, hội nhập quốc tế và cây dựng chủ nghĩa xã hội.Thanh niên được 8 lOMoAR cPSD| 46672053
đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn
lực con người. Chăm lo, phát huy thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực
đảm bảo cho sự ổng đinh và phát triển bền vững của đất nước.”
Việc được Đảng và nhà nước tạo mọi điều kiện ổn định để phát triển, học
tập và rèn luyện là cơ hội tốt để thanh niêm Việt Nam chuyển bị và tiếp cận
với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tứ, tận dụng tốt cơ hội từ nền kinh
tế số dựa trên khoa học công nghệ và sự đổi mới sáng tạo.Như đã phân tích
ở trên, thanh niên Việt Nam cũng như thanh niêm trên thế giới đang đứng
trước một sự chuyển đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ và điều kiện
kinh tế xã hội. Để có thể thành công tận dụng các cơ hội kinh tế số cũng như
khoa học công nghệ đổi mơisasng dạo, qua đó góp phần thực hiện thành
công Nghị quyết đại hội XIII của Đaeng cũng như mục tiêu đề ra trong bài viết
của đồng chí Tổng bí thư, thanh niên Việt Nam cần nhận thức một cách đầy
đủ về cơ hội thách thức, điểm mạnh điểm yếu cỉa nền kinh tế số cũng như
đặc điểm của Việt Nam và bản thân, từ đó có các kế hoạch và hành động phù hợp. C- KẾT LUẬN
Bài viết này đưa ra một số suy nghĩ cá nhân mang tính khuyến nghị giải pháp như sau:
Một là, thanh niên Việt Nam cần được định hướng trong lựa chọn nghề
nghiệp, học tập phù hợp với năng lực và sở trường để tránh tình trạng làm
việc không đúng chuyên môn được đào tạo, gây lãng phí về thời gian và
nguồn lực của xã hội. Thanh niên có đam mê và yêu thích các lĩnh vực công 9 lOMoAR cPSD| 46672053
nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 được nhà nước ưu tiên phát triển
như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, internet vạn vật, thực
tế ảo/thực tế tăng cường, chuỗi khối, in ba chiều hay các lĩnh vực về khoa
học-công nghệ-kỹ thuật-toán học, kinh doanh, doanh nghiệp (STEAM) cần
nghiêm túc tìm hiểu, xác định ngành nghề và kiên trì theo đuổi để đóng góp
cho sự phát triển của nước nhà. Ngoài ra cần mạnh dạn kiến nghị, đề xuất
với Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư để giải phóng năng lực tuổi trẻ, cống
hiến, vì sự hưng thịnh của quốc gia, dân tộc nhờ vào phát triển kinh tế số và
khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Hai là, thanh niên Việt Nam cần liên tục cập nhật, trang bị kiến thức và hiểu
biết về cách thức vận hành, luật lệ của nền kinh tế số (ví dụ như các vấn đề
liên quan đến mối quan hệ khách hàng-nhà cung cấp với các nền tảng toàn
cầu), sở hữu trí tuệ, để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, ngoài
ra tránh việc vô ý vi phạm pháp luật do thiếu kiến thức, đặc biệt khi có sự
khác biệt về pháp luật giữa quốc gia nơi mà nhà cung cấp dịch vụ ở và quốc
gia nơi mà người dùng sử dụng dịch vụ.
Ba là, trong một môi trường đầy biến động và đa chiều của nền kinh tế số,
thanh niên Việt Nam cần nâng cao bản lĩnh chính trị, tự trang bị cho mình
kiến thức để có “vắc xin” với các luồng thông tin độc hại, chưa rõ tính xác
thực, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ mắc phải những sai phạm về đạo đức, tiêu cực
và tệ nạn xã hội, hoặc bị lợi dụng, kích động lôi kéo vào các hành vi gây rối, vi
phạm pháp luật. Đặc biệt cần cảnh giác trước nhiều luồng thông tin xấu của
các thế lực thù địch, lợi dụng các vấn đề kinh tế xã hội trong nước kích động
lôi kéo, lợi dụng tinh thần yêu nước của người dân để tiến hành các hoạt 10 lOMoAR cPSD| 46672053
động chống phá, âm mưu thực hiện diễn biến hòa bình và cách mạng màu tại Việt Nam.
Bốn là, tiếp tục phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
đóng với vai trò hạt nhân chính trị quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết,
xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, cổ vũ thanh niên
thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo trên nền tảng khoa học và
công nghệ, đổi mới sáng tạo nhằm góp phần tạo nên những thành tựu mới
to lớn và có ý nghĩa cho nước nhà như lời Bác dạy “Thanh niên là người chủ
tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một
phần lớn là do các thanh niên”. 11