Tiểu luận về Starbucks | Đại học Thương Mại
Tiểu luận về Starbucks | Đại học Thương Mại. Tài liệu gồm 4 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị thương hiệu (TMU)
Trường: Đại học Thương Mại
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
STARBUCKS
Hành trình Starbucks bắt đầu với một cửa hàng duy nhất tại Seattle vào năm
1971 để trở thành một trong những thương hiệu được công nhận nhiều nhất trên toàn
cầu. Nhiệm vụ của Starbucks là, theo trang web của công ty, "truyền cảm hứng và
nuôi dưỡng tinh thần của con người - một người, một tách café ở một khu phố cùng một lúc."
1. Các hoạt động chính
1.1 Inbound Logistics
Dịch vụ inbound logistics cho Starbucks đề cập đến việc lựa chọn chất lượng
cà phê tốt nhất do công ty chỉ định các nhân viên thu mua của mình mua cà phê từ các
nhà sản xuất cà phê ở Mỹ Latinh, Châu Phi và Châu Á. Trong trường hợp của
Starbucks, café xanh hoặc không rang được mua trực tiếp từ trang trại bởi nhân viên
thu mua Starbucks. Chúng được vận chuyển đến các khu vực bảo quản, sau đó các hạt
cà phê được rang và đóng gói. Các sản phẩm này hiện đã sẵn sàng để gửi đến các
trung tâm phân phối mà chỉ có một vài công ty thuộc sở hữu của công ty và một số
công ty vận chuyển khác đang thực hiện. Công ty không thuê ngoài hoạt động thu
mua cafe để đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng cao ngay từ điểm chọn hạt cà phê.
1.2 Sản xuất – vận hành
Starbucks hoạt động ở 65 quốc gia dưới dạng các cửa hàng trực tiếp do công ty
điều hành hoặc các cửa hàng được cấp phép. Starbucks có hơn 21.000 cửa hàng trên
toàn cầu bao gồm cà phê Starbucks, Teavana, Cà phê tốt nhất của Seattle và các điểm
bán lẻ Evolution Fresh. Theo báo cáo hàng năm, công ty đã tạo ra 79% tổng doanh thu
trong năm tài chính 2013 từ các cửa hàng hoạt động của công ty, trong khi các cửa
hàng được cấp phép chiếm 9% doanh thu.
1.3 Outbound Logistics
Có rất ít hoặc không có sự hiện diện của các trung gian trong việc bán sản
phẩm. Phần lớn các sản phẩm chỉ được bán trong các cửa hàng riêng hoặc các cửa
hàng được cấp phép. Là một liên doanh mới, công ty đã tung ra một loạt các loại cà
phê nguyên chất mới, sẽ được bán thông qua một số nhà bán lẻ hàng đầu ở Hoa Kỳ;
Đó là Guatemala Laguna de Ayarza, thung lũng Rwanda Rift và Timor Mount Ramelau.
1.4 Tiếp thị và bán hàng
Starbucks đầu tư vào các sản phẩm có chất lượng cao và dịch vụ khách hàng
cao cấp hơn là sử dụng các biện pháp marketing tích cực. Tuy nhiên, công ty cần tiến
hành các hoạt động tiếp thị dựa trên các sản phẩm mới ra mắt dưới hình thức phát mẫu
dùng thử ở các khu vực xung quanh cửa hàng. 1.5 Dịch vụ
Starbucks hướng đến mục đích xây dựng lòng trung thành của khách hàng
thông qua mức độ cao của dịch vụ khách hàng tại các cửa hàng của mình. Mục tiêu
bán lẻ của Starbucks là "để trở thành nhà bán lẻ và thương hiệu cà phê hàng đầu tại
mỗi thị trường mục tiêu của chúng tôi bằng cách bán cà phê chất lượng tốt nhất và các
sản phẩm liên quan tốt nhất và cung cấp cho mỗi khách hàng một trải nghiệm Starbucks độc đáo."
2. Các hoạt động hỗ trợ
2.1 Cơ sở hạ tầng
Điều này bao gồm tất cả các bộ phận như quản lý, tài chính, pháp lý, vv được
yêu cầu để giữ các cửa hàng của công ty hoạt động. Các cửa hàng Starbucks được
thiết kế đẹp và làm hài lòng khách hàng được bổ sung với dịch vụ khách hàng tốt,
phục vụ bởi đội ngũ nhân viên chuyên dụng trong tạp dề xanh.
2.2 Quản trị nhân sự
Lực lượng lao động được cam kết của công ty xem họ như một yếu tố quan
trọng trong sự thành công và tăng trưởng của công ty trong những năm qua. Nhân
viên của Starbucks được khuyến khích thông qua các lợi ích và ưu đãi to lớn. Công ty
được biết đến với sự chăm sóc lực lượng lao động của mình và điều này có lẽ là lý do
tỷ lệ xoay vòng của nhân viên rất thấp, cho thấy quản lý nhân sự tuyệt vời. Có rất
nhiều chương trình đào tạo được tổ chức cho nhân viên trong văn hoá văn phòng làm
việc giúp nhân viên của Starbucks luôn được khuyến khích và làm việc hiệu quả hơn.
2.3 Sự phát triển công nghệ
Starbucks rất nổi tiếng về việc sử dụng công nghệ không chỉ cho các quy trình
liên quan đến cà phê (để đảm bảo tính nhất quán về hương vị và chất lượng cùng với
việc tiết kiệm chi phí) mà còn để kết nối với khách hàng của mình. Nhiều khách hàng
sử dụng các cửa hàng của Starbucks như là một văn phòng thay thế hoặc là nơi gặp gỡ
vì sự sẵn có wifi miễn phí và không giới hạn. Công ty trong năm 2008 cũng đã cho ra
mắt mystarbucksidea.force.com làm nền tảng để khách hàng có thể đặt câu hỏi, đưa ra
những gợi ý và bày tỏ cởi mở ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm. Công ty đã thực hiện một
số gợi ý của khách hàng thông qua diễn đàn này. Starbucks cũng sử dụng iBeacon
System của Apple trong đó khách hàng có thể đặt mua đồ uống của họ thông qua ứng
dụng điện thoại của Starbucks và nhận thông báo khi họ đi bộ trong cửa hàng. Thu mua
Bao gồm việc mua nguyên liệu cho sản phẩm cuối cùng. Các đại lý của công ty
đến Châu Á, Châu Mỹ La Tinh và Châu Phi để mua nguyên liệu cao cấp để mang lại
cà phê ngon nhất cho khách hàng. Các đại lý thiết lập mối quan hệ chiến lược và hợp
tác với nhà cung cấp được xây dựng sau khi tìm hiểu và truyền thông về các tiêu
chuẩn của công ty. Các tiêu chuẩn chất lượng cao được duy trì với sự tham gia trực
tiếp của công ty ngay từ mức cơ bản của việc chọn nguyên liệu tốt nhất là hạt cà phê
trong trường hợp của Starbucks. 3. Bottom Line
Khái niệm chuỗi giá trị giúp hiểu và tách biệt những thứ hữu ích (giúp đạt được
lợi thế cạnh tranh hoàn hảo) và các hoạt động lãng phí (cản trở dẫn dắt thị trường)
kèm theo từng bước trong quá trình phát triển sản phẩm. Nó cũng giải thích rằng nếu
giá trị được thêm vào trong mỗi bước, giá trị tổng thể của sản phẩm được tăng cường
như vậy giúp đạt được lợi nhuận lớn hơn.
Cà phê Việt Nam trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu – Café Trung Nguyên
1. Hoạt động cơ bản 1.1 Inbound Logistics:
Nói về nguyên liệu, Trung Nguyên chọn lọc 4 vùng nguyên liệu ngon nhất thế
giới: hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột nổi tiếng nhất Việt Nam, được đánh giá là
ngon nhất thế giới với khẩu vị mạnh mẽ, đậm đà hương vị cà phê nguyên gốc đến từ
vùng đất quê hương của cà phê Ethiopia; Hạt Arabica thơm ngon đầy quyến rũ của
vùng đất Jamaica; Thương hiệu nổi tiếng của cà phê xuất khẩu hàng đầu thế giới
Brazil…Tất cả được hội tụ, chắt lọc để nguyên liệu tạo nên những sản phẩm cà phê đặc biệt nhất.
1.2 Vận hành, sản xuất- kinh doanh:
Trung Nguyên đầu tư và xây dựng phát triển hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại
G7Mart lớn nhất Việt Nam trị giá đầu tư huy động gần 400 triệu USD…; xây dựng và
chuẩn hóa hệ thống nhượng quyền trong nước, đẩy mạnh phát triển nhượng quyền ở
quốc tế. Thành lập và đưa vào hoạt động các công ty mới như Truyền thông Nam
Việt, công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) có trụ sở tại Singapore.
Trung Nguyên đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 60 quốc gia trên thế giớ
Hệ thống 4 nhà máy sản xuất cà phê lớn với tổng công suất 120.00 tấn mỗi năm.
Dây truyền thiết bị, công nghệ được sản xuất, chuyển giao trực tiếp từ FEA 1.3 Outbound Logistics :
Cafe Trung Nguyên tại thời điểm ban đầu khi tiếp cận thị trường Sài Gòn đã thất
bại liên tiếp cho đến một mốc lịch sử vào ngày 20/8/1998 họ đã khai trương quán café
cho uống miễn phí 10 ngày. Thông qua hoạt động này Trung Nguyên đã giới thiệu đến
khách hàng sản phẩm cafe của mình, đồng thời hướng dẫn khách cách thưởng thức
cafe “theo kiểu Trung Nguyên”.
Sáu tháng sau đó, cái tên Cà phê Trung Nguyên đã phát triển hơn cả một doanh
nghiệp có thâm niên 20 năm tại thành phố Buôn Mê. Sự đón nhận nhiệt tình và nhanh
chóng của người tiêu dùng đã tạo nên một hiện tượng Trung Nguyên trên mảnh đất
Sài Gòn năng động và đầy cạnh tranh. Trung Nguyên đã duy trì sự phát triển ấy bằng
tam giác chiến lược – cứ 1 quán phát triển thì mở thêm 2 quán liền đó để những người
quản lý duy trì sự kiểm soát, thiết kế, sự phục vụ và chất lượng café ở các quán. Bên
cạnh đó giảm chi phí quản lý và chi phí hàng tồn kho trong lúc còn khó khăn về vốn.
Sau 5 năm Trung Nguyên đã tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu café
quen thuộc đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước
Nội địa: Trung Nguyên có mặt tại tất cả các siêu thị bán lẻ, điểm bán lẻ trên khắp
63 tỉnh thành của cả nước
Quốc tế: Xuất khẩu đi hơn 60 quốc gia trên thế giới: Anh, Mĩ, Nhật, Pháp, Nga
1.4 Marketing và bán hàng :
Chiến lược Marketing linh hoạt và được áp dụng rất hiệu quả ngay từ đầu đem lại
những thành công vượt trội. Cuối năm 2003, Trung Nguyên cho ra đời sản phẩm café
hoà tan G7 và đã xuất khẩu G7 đến các quốc gia phát triển trên thế giới.
Kết quả: đáp ứng nhu cầu, tạo được số lượng khách hàng trung thành
Mạng lưới gần 2000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước VN và nước ngoài.
121 nhà phân phối, 10000 điểm bán hàng và 59000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm
Tuy nhiên hiện nay: Trung Nguyên, hệ thống phân phối của thương hiệu này
không có gì đặc biệt khi vẫn sử dụng mạng lưới phân phối truyền thống, và mức chiết
khấu cao hay thấp phụ thuộc vào doanh số của các đại lý
1.5 Dich vụ bán hàng:
Phong cách phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp tạo sự thỏai mái cho khách hàng.
Tháng 5/2009 “Hội quán sáng tạo Trung Nguyên đã ra mắt tại Hà Nội để lại ấn
tượng rất tốt trong lòng khách hàng và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ thị trường
2. Hoạt động bổ trợ
2.1 Quản trị thu mua:
Có nhà máy sản xuất đặt ngay tại thủ phủ của cây cà phê là Buôn Ma Thuật
Xây dựng riêng trang trại cà phê để cung cấp nguyên liệu, biến các nông trại café
thành một bộ phận trong doanh nghiệp.
=> Đảm bảo mức giá vận chuyển, thua mua thấp nhất có thể, chủ động trong nguồn
nguyên liệu và tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nông dân
Nhà nước đề ra chính sách về tạm trữ café: đẩy giá café thị trường trong nước và
quốc tế lên cao, nhờ đó Trung Nguyên sản xuất trên quy mô lớn và năng suất cao,
nâng chất lượng sản phẩm café
2.2 Quản trị nguồn nhân lực:
Đội ngũ quản lý: được đào tạo bài bản, các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm làm
việc trong các tập đoàn nước ngoài.
Đội ngũ nhân viên: được tạo điều kiện làm việc tốt nhất để phát huy khả năng và
cống hiến với tinh thần “Cam kết – Trách nhiệm – Danh dự”.
Hiện nay công ty có khoảng 2000 nhân viên tại 3 văn phòng, 2 nhà máy và 5 chi
nhánh trên toàn quốc với công ty liên doanh VGG hoạt động tại Singapore
Có hơn 15000 lao động qua hệ thống 1000 quán café nhượng quyền trên cả nước
Thuộc top 25 nơi làm việc tốt nhất VN và nhiều chính sách đãi ngộ tốt
2.3 Cở sở hạ tầng và công nghệ :
Cơ sở hạ tầng vững chắc, đủ điều kiện để thực hiện, quản lí các hoạt động cơ bản
với hiệu quả tốt nhất
Có 2 nhà máy sản xuất với các máy móc công nghệ tiên tiến nhất. Sở hữu 4 nhà
máy chế biến càfe lớn nhất Châu Á
Được các tập đoàn hàng đầu thế giới chuyển giao công nghệ, thân thiện với môi
trường. Nhà máy của Trung Nguyên có công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, đạt tiêu chuẩn HACCP
Chuỗi cửa hàng tương đối nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế, ngay từ đầu Trung
Nguyên đã không nhắm tới việc thu lợi nhuận từ chuỗi cà phê. Bản thân ông Vũ cũng
từng chia sẻ rằng, chuỗi cà phê chỉ đủ bù lỗ cho nhau và nhiệm vụ chính là để gia tăng
hình ảnh cho thương hiệu Trung Nguyên.