



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 47207194
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
------------------------
BÀI THẢO LUẬN HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU 1
ĐỀ TÀI: Các biện pháp tự bảo vệ thương hiệu. Ví dụ minh
họa về xâm phạm thương hiệu và cách giải quyết
Giáo viên hướng dẫn :
Nhóm : 02 Lớp HP : 2113BRMG2011 Hà Nội – 2020 lOMoAR cPSD| 47207194
BẢNG ĐÁNH GIÁ CÁC THÀNH VIÊN NHÓM 2 STT Họ và tên Mã sinh viên Đánh giá 1 Bùi Ánh Dương 18D210069 2 Nguyễn Thị Hà 18D210131 3 Bùi Thị Hằng 18D210193 4 Đặng Thanh Hằng 18D210014 5 Đỗ Thị Hằng 18D210253 6 Đặng Thị Hồng Hạnh 18D210073 7 Trịnh Thị Minh Hạnh 18D210252 8 Kiều Thị Thu Hiền 18D210255 lOMoAR cPSD| 47207194 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1 ........................................................................................................... 4
CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................................ 4
1.1. Khái niệm thương hiệu ............................................................................... 4
1.2. Bảo vệ thương hiệu ........................................................................................ 5
1.2.1. Lợi ích của việc bảo vệ thương hiệu ......................................................... 5
1.2.2. Các nguyên nhân gây xâm phạm thương hiệu ........................................ 7
1.2.3. Các biện pháp tự bảo vệ thương hiệu ....................................................... 9
1.2.3.1. Các tình huống xâm phạm thương hiệu .............................................. 9
1.2.3.2. Các phương án, biện pháp chống xâm phạm thương hiệu ............... 10
1.2.3.3. Các biện pháp chống sa sút thương hiệu ........................................... 12
CHƯƠNG 2THỰC TRẠNG VỀ XÂM PHẠM THƯƠNG HIỆU VÀ CÁC
BIỆN PHÁP ....................................................................................................... 13
BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU CỦA HONDA ......................................................... 13
2.1. Giới thiệu về công ty .................................................................................... 13
2.1.1. Giới thiệu Honda Việt Nam ..................................................................... 13
2.1.2. Doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu “HODAVI” ........................................ 15
2.2. Thực trạng xâm phạm thương hiệu tại doanh nghiệp ............................... 16
2.2.1. Các trường hợp, vụ việc xâm phạm được phát hiện ............................. 16
2.2.2. Các biện pháp bảo vệ thương hiệu của công ty ..................................... 17
CHƯƠNG 3MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BẢO VỆ
THƯƠNG ........................................................................................................... 19
HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP .......................................................................... 19
3.1. Một số giải pháp cho doanh nghiệp ............................................................ 19
3.2. Các biện pháp từ phía Nhà nước ................................................................ 22
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 24 lOMoAR cPSD| 47207194
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................... 24 LỜI MỞ ĐẦU
Ở bất cứ đâu trên thế giới, các doanh nghiệp đều có chung một mục đích là
tăng thị phần và lợi nhuận, điều này chỉ được thực hiện khi họ thắng cuộc trong việc
dành được tâm trí khách hàng. Đây là công việc không hề đơn giản bởi hàng ngày
có đến hàng nghìn, hàng vạn thông tin quảng cáo về các sản phẩm, thương hiệu trên
khắp các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều đến nỗi khách hàng không thể chú
ý hết được với quỹ thời gian ít ỏi của mình.
Ngoài ra, trên thị trường Việt Nam hiện nay vẫn đang tồn tại những trường
hợp xâm phạm thương hiệu do vô tình hoặc cố ý gây tổn thất nghiêm trọng tới tình
hình kinh doanh và hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp. Bởi vậy, chỉ có thành công
trong việc chiếm vị trí trong tâm trí khách hàng, tạo ra bản sắc riêng cho hình ảnh
thương hiệu, lập rào chắn tránh xâm phạm bên ngoài và hạn chế sa sút thương hiệu
từ bên trong mới có cơ hội phát triển và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do vậy
để tồn tại và phát triển trong một nền kinh tế thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay
thì các doanh nghiệp cần nỗ lực hết sức trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu
của mình. Vậy thương hiệu là gì và tại sao doanh nghiệp cần phải bảo vệ thương hiệu?
Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này thì nhóm 2 chúng em có lựa chọn đề tài
“Các biện pháp để bảo vệ thương hiệu. Liên hệ thực tiễn trường hợp xâm phạm
thương hiệu tại công ty Honda Motor Việt Nam và biện pháp giải quyết”. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. Khái niệm thương hiệu
Thương hiệu (Brand): là hình ảnh, cảm xúc, thông điệp tức thời mà mọi người
có khi họ nghĩ về một công ty hoặc một sản phẩm. Được sử dụng trong Marketing,
trong quản trị doanh nghiệp và trong nghiên cứu học thuật
Các yếu tố cấu thành nên thương hiệu gồm: uy tín, chất lượng sản phẩm, nhạc
hiệu, sự trải nghiệm của người tiêu dùng, kiểu dáng cá biệt. lOMoAR cPSD| 47207194
Thời gian tạo dựng: lâu dài, mang tính chất chiến lược và được pháp luật bảo hộ, công nhận.
1.2. Bảo vệ thương hiệu
1.2.1. Lợi ích của việc bảo vệ thương hiệu
Đăng ký bảo hộ thương hiệu rất cần thiết và quan trọng. Bởi đây thực sự là
một trong những tài sản có giá trị rất lớn đối với quá trình kinh doanh của doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân:
• Bảo hộ thương hiệu giúp chủ sở hữu độc quyền sử dụng thương hiệu
Việc bảo hộ thương hiệu có rất nhiều lợi ích khác nhau. Tiêu biểu và đáng chú
ý nhất chính là việc đăng ký sẽ giúp chủ sở hữu, doanh nghiệp độc quyền sử dụng
thương hiệu của mình. Theo đó mỗi tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh có thể tự do
phát triển thương hiệu mà không phải lo lắng việc bị người khác xâm phạm. Khi tiến
hành đăng ký thì thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được pháp luật bảo vệ một cách
toàn diện. Hơn nữa sẽ không có bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khác có quyền sử dụng
thương hiệu tương tự. Dù trong cùng lĩnh vực hay khác lĩnh vực. Nhờ vậy khi đăng
ký sẽ giúp sản phẩm mà doanh nghiệp phát triển trở thành mặt hàng độc quyền trên
thị trường. Điều này giúp người dùng chỉ có thể lựa chọn hàng hóa với đúng thương
hiệu doanh nghiệp đăng ký mà không có thêm mặt hàng nào khác tương tự của đơn
vị khác. Như thế khi tiến hành sẽ giúp bảo hộ thương hiệu toàn diện trước pháp luật.
Đồng thời việc đăng ký còn mang tới hiệu quả hạn chế sự phân tán lượng người mua
đối với mặt hàng mà thương hiệu doanh nghiệp phát triển. Từ đó giúp nâng cao hiệu
quả kinh doanh cũng như dễ dàng tiếp cận người dùng hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp
còn có quyền sử dụng, định đoạt thương hiệu quả mình theo cách mình mong muốn.
• Bảo hộ thương hiệu giúp bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp trước các hành vi xâm phạm
Hiện nay các hành vi xâm phạm thương hiệu rất hay xảy ra. Trong đó hành vi
xâm phạm thương hiệu được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau mà doanh nghiệp
khó có thể kiểm soát được. Điển hình nhất là những hành vi xâm phạm sử dụng logo,
nhãn hiệu tương đương trong cùng một lĩnh vực. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm
trọng đến thương hiệu bị xâm phạm. Mọi công sức phát triển sản phẩm, logo có sự
nhận diện cao rất dễ bị cướp đi hoặc sẽ bị bãi bỏ khi có tranh chấp xảy ra. Tuy nhiên
chỉ cần tiến hành đăng ký sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp xử lý nhanh vấn đề này.
Bởi vì lợi ích của việc bảo hộ thương hiệu chính là bảo vệ thương hiệu đăng ký khỏi
các hành vi xâm hại theo luật bảo hộ. Vì vậy khi có tranh chấp hoặc thương hiệu lOMoAR cPSD| 47207194
được bảo hộ bị xâm phạm tổ chức, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đòi lại quyền lợi cho
mình. Đặc biệt đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam đồng nghĩa với việc pháp
luật sẽ bảo vệ thương hiệu đó. Điều này giúp ngăn chặn hiệu quả những hành vi xâm
phạm làm tổn hại tới uy tín của thương hiệu. Những người có hành vi xâm phạm
thương hiệu đã đăng ký bảo hộ sẽ bị xử lý hành chính hoặc dân sự theo pháp luật.
Vì thế bảo hộ thương hiệu sẽ giúp ngăn ngừa, khắc phục hậu quả và bảo vệ quyền
lợi cho doanh nghiệp một cách chính đáng.
• Bảo hộ thương hiệu giúp phân biệt giữa các thương hiệu với nhau
Một lợi ích của việc bảo hộ thương hiệu cực kỳ quan trọng phải kể đến đó là
giúp phân biệt thương hiệu. Có nghĩa là việc đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ giúp gia
tăng độ nhận diện phân biệt giữa các thương hiệu của doanh nghiệp với các thương
hiệu khác trên thị trường. Từ đó giúp người dùng dễ dàng nhận diện được những
thương hiệu khác nhau để việc mua bán hàng hóa dễ dàng hơn.
• Bảo hộ thương hiệu giúp phát triển và quảng bá thương hiệu một cách dễ dàng
Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng giúp gia tăng độ nhận diện
của doanh nghiệp đối với khách hàng. Bởi vì thương hiệu thường được in ấn trên
bao bì sản phẩm, biển hiệu, phương tiện cung cứng dịch vụ,…Chỉ cần dựa vào
thương hiệu thì khách hàng sẽ biết được sản phẩm dịch vụ là của cá nhân, tổ chức
nào. Đặc biệt đối với khách hàng thì việc tiếp cận thương hiệu nhanh nhất là qua sản
phẩm, dịch vụ do các đơn vị cung cấp. Do đó thương hiệu càng độc quyền càng dễ
dàng thu hút khách hàng tiềm năng mỗi ngày thông qua các sản phẩm cung ứng. Vì
thế lợi ích tiếp theo không thể bỏ qua khi đăng ký bảo hộ thương hiệu chính là giúp
phát triển và quảng bá thương hiệu an toàn và nhanh chóng nhất.
• Bảo hộ thương hiệu giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng
Người tiêu dùng là đối tượng khách hàng duy nhất có khả năng tạo nên thị
trường đa dạng và sôi động như hiện nay. Tuy nhiên đứng trước tình trạng hàng giả,
hàng nhái được bày bán nhiều khiến đối tượng khách hàng này phải gánh chịu những
hậu quả nặng nề từ hàng hóa kém chất lượng. Vì thế để phân biệt được hàng hóa
chất lượng và kém chất lượng thì người tiêu dùng chủ yếu dựa vào thương hiệu hàng
hóa. Tuy nhiên nhãn hiệu hàng hóa cũng có nhãn hiệu thật và nhãn hiệu được làm
nhái. Vì vậy lợi ích của việc bảo hộ thương hiệu chính là công cụ hữu hiệu nhất để
bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trước tình trạng này. Luật bảo hộ thương hiệu
giúp đẩy lùi tệ nạn hàng giả, hàng kém chất lượng cho người mua hàng. Nhờ vậy lOMoAR cPSD| 47207194
người tiêu dùng sẽ không phải lo sợ mỗi khi lựa chọn sản phẩm hàng hóa tiêu dùng
mà mình cần. Đặc biệt khi mua phải hàng hóa không đảm bảo chất lượng từ các
thương hiệu được bảo hộ thì người tiêu dùng cũng sẽ được đền bù xứng đáng.
Thương hiệu được bảo hộ có trách nhiệm với sản phẩm và khách hàng của mình.
Điều này giúp mang đến an yên tâm cho người sử dụng dịch vụ, mua bán hàng hóa.
1.2.2. Các nguyên nhân gây xâm phạm thương hiệu Doanh nghiệp
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến xâm phạm thương hiệu ở Việt Nam trong
đó nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức chưa đúng đắn của các doanh nghiệp về
tầm quan trọng thương hiệu. Một số doanh nghiệp khi đã xây dựng được thương
hiệu rồi thì lại không tiếp tục cố gắng nâng cao uy tín, đẳng cấp của thương hiệu đó.
Do chi phí để biến một cái tên vô danh thành thương hiệu phổ biến là rất lớn, đòi hỏi
trong khâu quảng bá tiếp thị cao mà tiềm lực tài chính của các doanh nghiệp vừa và
nhỏ còn hạn chế. Bên cạnh đó, khi xuất hiện hàng hóa vào thị trường mới, do thiếu
sự cẩn trọng tỏng nghiên cứu thị trường và đối tác nước ngoài, chưa thực sự nắm
vững luật phap nước ngoài, đăng ký bảo hộ thương hiệu nên hầu hết các doanh
nghiệp Việt Nam bị chính đối tác mình đăng kí truowscvaf sau đó sẽ phải thương
thảo để họ nhận lại thương hiệu này với một giá tị tương đối cao. Hạ tầng pháp lý
Mặt khác, bản thân các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý chưa nghiêm
túc các hành vi vi phạm, hệ thống chính sách pháp luật còn thiếu, chưa đồng bộ và
không rõ ràng, chưa có một cơ quan chuyên môn về phòng chống và xử lý các vụ vi
phạm một cách hiệu quả. Công tác trợ giúp các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm
kiếm thông tin thị trường, tiếp cận thị trường, hỗ trợ cho các doanh nghiệp về quảng
bá và bảo vệ thương hiệu hàng hóa của các doanh nghiệp ra thương trường thế giới chưa cao. Công nghệ
Đó là chưa kể đến việc là công nghệ ngày càng tinh vi và hiện đại. Khi một
sản phẩm mới tung ra thị trường, thạm chí chỉ cần vài giờ đồng hồ sau một sản phẩm
mang thương hiệu tương tự đã có mặt trên thị trường tiêu dùng với mẫu mã, bao bì
giống hệt với sản phẩm gốc. Kể cả những mặt hàng liên quan đến sản phẩm ăn uống
như mì, kem,…cũng dễ dàng bị làm giả. Ví dụ như việc kem Tràng Tiền 35: Như
chúng ta đã biết thì sản phẩm kem tràng tiền trở thành một thương hiệu nổi tiếng
không chỉ với người Hà Nội mà với cả người dân các tỉnh, khi đến tham quan thủ đô lOMoAR cPSD| 47207194
như một món “đặc sản” riêng của Hà Nội. Nhãn hiệu kem Tràng Tiền đã được đăng
ký bảo hộ SHCN về nhãn hiệu hàng hóa . Thế nhưng năm 2008, Sở Kế hoạch đầu
tư Hà Nội lại cấp đăng ký kinh doanh cho một doanh nghiệp sản xuất kem có tên
“Công ty Cổ phần Tràng Tiền Tràng Tiền 35”, có trụ sở tại tổ 10 Phúc Tân, quận
Hoàn Kiếm và cơ sở sản xuất tại số 1 Thanh Đàm, phường Thanh Trì, quận Hoàng
Mai. Việc doanh nghiệp này “mập mờ đánh trận con đen” khi dùng nhãn hiệu “35
Tràng Tiền” in trên bao bì sản phẩm đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, gây thiệt
hại cho kem Tràng Tiền chính hiệu. Đặc biệt các sản phẩm này được khách hàng
phản ánh là không đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí có dính
“ruồi” ở trong que kem. Như vậy để thấy được rằng việc xâm phạm thương hiệu
ngày càng trở nên phổ biến và tinh vi Người tiêu dùng
Người tiêu dùng là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm, ấy vậy mà nhiều
khi họ còn không quan tâm lắm đến nguồn gốc xuất sứ thương hiệu, xem sản phẩm
họ đang tiêu dùng đã được đăng ký bảo hộ thương hiệu hay chưa. Điều này đã tạo
cơ hội cho những kẻ vụ lợi dễ dàng xâm phạm thương hiệu. Ví dụ như trước kia
người dân Việt Nam rất tin tưởng sử dụng dầu gội của Thái Lan vì chất lượng tốt tóc
luôn suôn mượt sạch gàu, thế nhưng trên thị trường những sản phẩm dầu gội với
nhãn mác Thái Lan mang theo chất lượng không đảm bảo tràn lan khắp mọi nơi
nhưng người tiêu dùng lại vẫn sử dụng thường xuyên. Thậm chí có nhiều người biết
đó không phải hàng chính hãng nhưng vẫn chấp nhận tiêu dùng vì giá cả rẻ hơn rất
nhiều so với thương hiệu gốc. Có thể nói, việc nhận thức chưa thực sự cao của người
tiêu dùng cũng như tâm lý bị nhiễu thông tin đã ảnh hưởng vô cùng lớn đến hành vi xâm phạm thương hiệu.
Thương hiệu Việt Nam bị vi phạm hay bị mất cắp trên thị trường có ảnh hưởng
trực tiếp đến doanh nghiệp, họ không chỉ mất thời gian công sức và tiền của để đầu
tư và phát triển thương hiệu mad còn làm giảm uy tín của doanh nghiệp đối với
người tiêu dùng, thất thu ngân sách của Nhà nước và làm mất đi tính hấp dẫn của
môi trường đầu tư nước ngoài với mục đích huy động vốn, thu hút công nghệ và học
hỏi kinh nghiệm quản lý của nước ngoài để phát triển. Với người tiêu dùng cũng
chịu nhiều thiệt thòi do mua phải hàng kém chất lượng không đảm bảo như cam kết
của hàng chính hiệu ảnh hưởng đến lợi ích riêng và chi phí tìm kiếm… Thấy rõ được
những ảnh hưởng từ thực trạng này cần phải có những cách khắc phục và ngăn chặn kịp thời. lOMoAR cPSD| 47207194
1.2.3. Các biện pháp tự bảo vệ thương hiệu
1.2.3.1. Các tình huống xâm phạm thương hiệu
Xâm phạm thương hiệu là bất kỳ hành vi nào từ bên ngoài làm tổn hại đến uy
tín và hình ảnh và giá trị thương hiệu.
Sự xuất hiện hàng giả, hàng nhái:
Hàng giả về nhãn hiệu ( tạo nhãn hiệu giống hệt hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn).
Hàng giả về kiểu dáng công nghiệp ( bao gồm hàng hóa có gắn nhãn hiệu, dấu
hiệu trùng hoặc của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý, hàng hóa là bản sao được sản
xuất mà không được phép của chủ thể quyền tác giả hoặc quyền liên quan.
Hàng giả về chất lượng( các tem , đề can, nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa,có
nội dung giả mạo tên nhưng chất lượng thì không tốt)
Hàng giả về nguồn gốc xuất xứ( Hàng hóa giả mạo tên, địa chỉ của thương nhân
khác trên nhãn hoặc bao bì cùng loại hàng hóa, hàng hóa giả mại chỉ dẫn về nguồn
gốc hàng hóa hoặc nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp trên nhãn hoặc bao bì hàng hóa)
• Các điểm bán tương tự hoặc giống hệt nhau.
• Các hành vi xuyên tạc, nói xấu về hàng hóa, dịch vụ và doanh nghiệp.
Với internet ngoài những mặt tích cực như giúp doanh nghiệp giảm chi phí
quản lý, nâng cao hiệu quả kinh doanh, thì các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với
mặt trí, sự cạnh trnh không lành mạnh, đối mặt với việc có thể trở thành nạn nhân
của những hành vi đặt điều, nói xấu, thậm chí là xúc phạm, bôi nhọ uy tín, thương hiệu.
• Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Điều 130 Luật sở hữu trí tuệ 2005 quy định các hành vi sau đây bị coi là hành vi không lành mạnh. a)
Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt
độngkinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hoá, dịch vụ; b)
Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về xuất xứ, cách sản xuất, tínhnăng,
chất lượng, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hoá, dịch vụ; về điều kiện cung
cấp hàng hoá, dịch vụ; lOMoAR cPSD| 47207194 c)
Sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốctế
có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu sử dụng nhãn
hiệu đó mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên, nếu người sử
dụng là người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu và việc sử dụng đó
không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu và không có lý do chính đáng; d)
Đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trùng hoặc tươngtự
gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ
dẫn địa lý mà mình không có quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm giữ tên miền, lợi
dụng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ
dẫn địa lý tương ứng. 2.
Chỉ dẫn thương mại quy định tại khoản 1 Điều này là các dấu hiệu, thông
tinnhằm hướng dẫn thương mại hàng hoá, dịch vụ, bao gồm nhãn hiệu, tên thương
mại, biểu tượng kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng bao bì
của hàng hoá, nhãn hàng hoá. 3.
Hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại quy định tại khoản 1 Điều này bao
gồmcác hành vi gắn chỉ dẫn thương mại đó lên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương
tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch kinh doanh, phương tiện quảng cáo; bán, quảng cáo
để bán, tàng trữ để bán, nhập khẩu hàng hoá có gắn chỉ dẫn thương mại đó.”
1.2.3.2. Các phương án, biện pháp chống xâm phạm thương hiệu
Thiết lập các rào cản kỹ thuật trong bảo vệ thương hiệu
• Tạo tên thương hiệu và biểu trưng khó trùng lặp
Trong thực tế kinh doanh sự xâm phạm thương hiệu một cách vô tình lại rất ít
khi xảy ra mà chủ yếu vẫn là những xâm phạm do cố ý. Tuy nhiên, một thương hiệu
với các yếu tố cấu thành cá biệt, khó bắt chước cũng phần nào giảm nguy cơ xâm
phạm ngang nhiên hoặc xâm phạm dễ dàng. Sự xâm phạm gia tăng hoặc khó kiêm
soát, doanh nghiệp vẫn có thể đổi thương hiệu hay đưa ra một thương hiệu mới để hạn chế xâm phạm.
• Thường xuyên đổi mới bao bì và cách thể hiện thương hiệu trên bao bì.
Với góc độ bảo vệ thương hiệu thì đổi mới bao bì thường xuyên sẽ tạo ra một
cảm giác hấp dẫn của thương hiệu. Đổi mới bao bì và cách trình bày, thể hiện trên
bao bì thương hiệu tạo ra 1 rào cản hạn chế sự xâm phạm các yếu tố bên ngoài thương
hiệu. Đổi mới thương hiệu thường xuyên đã làm cho hàng giả khó theo kịp. lOMoAR cPSD| 47207194
Đổi mới bao bì và sự thể hiện của thương hiệu trên bao bì cần đi cùng với sự
phát triển thương hiệu theo chiều rộng của phổ hàng - tức là chi tiết hóa những
thương hiệu cá biệt để tạo ra thương hiệu dạng chùm. Mỗi thương hiệu cá biệt lại có
thể phát triển rộng thêm để tạo ra cơ hội lựa chọn cao hơn cho nhóm những người
tiêu dùng ưa sự năng động.
• Chống xâm phạm thương hiệu thông qua đánh dấu bao bì, hàng hóa.
Chống xâm phạm thương hiệu thông qua đánh dấu bao bì và đánh dấu hàng
hóa thực chất là chống hàng giả/ hàng nhái từ góc độ của chính doanh nghiệp. Những
cơ sở sản xuất hàng giả sẽ không từ một thủ đoạn nào để che đậy hành vi của chúng,
cũng áp dụng mọi công nghệ kỹ thuật để sản xuất hàng giả sao cho giống hệt hàng
thật. Đánh dấu bao bì, hàng hóa để chống hàng gia là cách mà người ta sử dụng các
phương tiện và vật liệu khác nhau theo các cách khác nhau để tạo ra trên hàng hóa
hoặc bao bì những dấu hiệu khó bắt chước nhằm hạn chế tối đa việc làm giả đối với hàng hóa.
Khi hàng hóa được tiến hành đánh dấu, môt mặt sẽ tạo ra tâm lý ổn định trong
tiêu dùng hàng hóa, nó như một thông điệp nhắc nhở khách hầng hãy cẩn trọng hơn
trong lựa chọn mua sắm và tiêu dùng, mặt khác góp phần quảng bá cho thương hiệu
và khẳng định đẳng cấp của thương hiệu, của hàng hóa.
• Đánh dấu bao bì, hàng hóa bằng phương pháp vật lí
Đánh dấu bao bì, hàng hóa bằng phương pháp vật lí được nhiều công ty áp dụng
do tính linh hoạt và dễ sử dụng của chúng. Để đánh dấu, người ta có thể đơn giản
nhất là dán lên bao bì và hàng hóa các loại tem khác nhay. Với công nghệ in lazer
như hiện nay, người ta có thể tạo ra nhiều loại tem rất đặc biệt và rất khó bắt chước.
• Đánh dấu bao bì, hàng hóa bằng phương pháp hóa học.
Để chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu có thể sử dụng phương pháp hóa học
khác nhau như các chất chỉ thị màu, các cất phản quang...Trong thực tế có khá nhiều
bao bì và hàng hóa đã được đánh dấu bằng cách này như sách giáo khoa, bao bì muối
iốt. Ngày nay các nhà sản xuất lại thích dùng các chất phản quang để đánh dấu hàng
hóa. Trên hàng hóa, người ta gắn những loại vật liệu khác nhau. Những vật liệu này
có đặc tính là khi bị chiếu sáng thì chúng sẽ tạo ra những màu sắc khác nhau tùy
theo góc nhìn, theo hướng chiếu sáng hoặc do thành phần các phối liệ và tính chất phản quang. lOMoAR cPSD| 47207194
Thiết lập các rào cản kinh tế và tâm lý trong bảo vệ thương hiệu
Mở rộng hệ thống phân phối và bán lẻ hàng hóa.
Mở rộng hệ thống phân phối và bán lẻ hàng hóa luôn đảm bảo sự phát triển của
thương hiệu nhưng cũng là biện pháp quan trọng để duy trì và bảo vệ thương hiệu
chống lại những thâm nhập từ bên ngoài. Khi mạng lưới phân phối hàng hóa được
mở rộng cũng sẽ đồng nghĩa với tăng cường được sự tiếp xúc người tiêu dùng với
doanh nghiệp, tạo cơ hội tốt nhất để họ có thể lựa chọn đúng hàng hóa và tránh được
tình trạng mua những hàng giả mạo về chất lượng hay kiểu dáng công nghiệp.
Tăng cường quan hệ vối khách hàng và cung cấp thông tin đầy đủ về hàng hóa
và doanh nghiệp, tạo sự thân thiện với khách hàng.
Lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu luôn là hàng rào tốt nhất cho
mỗi thương hiệu. Một khi khách hàng đx trung thành, họ rất sẵn sàng tuân thủ các
hướng dẫn của nhà cung cấp, tìm đến người cung cấp để mong muốn sở hữu một
hàng hóa. Tuy nhiên, lòng trung thành không tự nhiên mà có, nó phụ thuộc vào sự
cố gắng liên tục và những kết quả hoạt động của doanh nghiệp.
• Rà soát thị trường để phát hiện hàng giả, hàng nhái.
Để rà soát thị trường và phát hiện sự xâm phạm thương hiệu, nhiều doanh
nghiệp đang sử dụng chính đội ngũ các nhận viên bán hàng và nhân viên quản lý hệ
thống bán lẻ. Các công ty lớn sử dụng một cách kết hợp cả nhân viên bán hàng và
những chuyên gia, những nhà quản trị thương hiệu để rà soát thị trường.
1.2.3.3. Các biện pháp chống sa sút thương hiệu
• Duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm
Một thương hiệu sẽ không được bảo vệ chắc chắn nếu nó không tự khẳng định
được mình thông qua chất lượng của hàng hóa, dịch vụ, Người tiêu dùng quan tâm
đến chất lượng sản phẩm, họ sẵn sàng tìm đến một thương hiệu khác nếu thương
hiệu quen thuộc không làm họ hài lòng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ hay những
giá trị gia tăng mong đợi. Hình thành phong cách công ty
Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo cơ hội mọi thành viên tham gia đầy
đủ hơn vào những hoạt động của công ty, biết trân trọng những giá trị mà các thế hệ
người lao động trong công ty để tạo dựng và gìn giữ.
• Tăng cường truyền thông thương hiệu nội bộ và cam kết thương hiệu lOMoAR cPSD| 47207194
Nhằm tạo ra sự cảm nhận tốt hơn cho người tiêu dùng và công chúng đối với
sản phẩm do công ty công ứng. Mỗi thành viên thực hiện cam kết đầy đủ những quy
định và tự thực hiện tốt các cam kết thương hiệu sẽ góp phần hoàn thiện sản phẩm
và quá trình cung ứng sản phẩm ra thị trường. Điều này sẽ nâng cao chất lượng cảm
nhận của sản phẩm và tạo dựng dươc những hình ảnh đẹp cho thương hiệu.
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG VỀ XÂM PHẠM THƯƠNG
HIỆU VÀ CÁC BIỆN PHÁP
BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU CỦA HONDA
2.1. Giới thiệu về công ty
2.1.1. Giới thiệu Honda Việt Nam
Tên đầy đủ: CÔNG TY TNHH HONDA VIỆT NAM
Địa chỉ: Phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam Tel: - Fax: (84) 211 3868910 Website: http://honda.com.vn
Honda Việt Nam được thành lập vào năm 1996, là công ty liên doanh giữa
Công ty Honđa Motor (Nhật Bản) và công ty Asian Motor (Thái Lan) và tổng công
ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam với hai ngành sản phẩm chính là xe
máy và ô tô. Sau hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, Honda Việt Nam đã không ngừng
phát triển và trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe
máy và nhà sản xuất ô tô uy tín tại thị trường Việt Nam. Quá trình hình thành phát triển
Công ty bắt đầu đi vào hoạt động và đến ngày 6/12/1997 đã cho xuất xưởng
chiếc xe đầu tiên mang tên Super Dream
Ngày 14/3/1998, Honda Việt Nam khánh thành nhà máy thứ nhất tại Phúc
Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc, nhà máy có công suất 1 triệu/ năm tạo việc làm cho
3560 lao động với số tiền đầu tư xây dựng 290.427.084USD, đậy được đánh giá là
một trong những nhà máy chế tạo xe máy hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Giai đoạn 1996-2006 đánh dấu sự phát triển thần kì của Honda Việt Nam,
nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, Ngày 6/4/2005 Honda Việt Nam đã xuất xưởng
chiếc xe thứ 2 triệu, số lượng không ngừng tăng lên đi kèm với đó là chất lượng luôn
được đảm bảo. Tất cả các sản phẩm của Honda Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn
Honda toàn cầu, tiêu chuẩn ngành, TCVN, tiêu chuẩn thế giới,… lOMoAR cPSD| 47207194
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hành Việt Nam, Honda
Việt Nam đã quyết định đầu tư mở rộng sản xuất nâng cao sản lượng tại thị trường Việt Nam:
• Tháng 8 năm 2008, nhà máy xe máy thứ hai chuyên sản xuất xe tay ga và xe
số cao cấp với công suất 500.000 xe/ năm đã được khánh thành. Tháng 7 năm
2011, Honda Việt Nam tiếp tục mở rộng năng lực nhà máy 2, nâng sản lượng
của nhà máy lên 1.25 triệu xe/năm.
• Tiếp nối sự phát triển và thành công Honda Việt Nam đã quyết định thành lập
nhà máy Honda thứ ba vào tháng 11 năm 2014, được thiết kế hướng tới mục
tiêu thân thiện với môi trường và con người. Với việc mở rộng nhà máy thứ 3
này, Honda Việt Nam sẽ tăng năng lực sản xuất thêm 500.000 xe/năm, đáp
ứng nhu cầu đang tăng trưởng một cách mạnh mẽ của thị trường xe máy Việt
Nam, đưa Honda Việt Nam trở thành một trong những nhà máy sản xuất xe
máy lớn nhất tại khu vực.
Như vậy, trải qua hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, Honda Việt Nam đã không
ngừng phát triển và trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản
xuất xe gắn máy và nhà sản xuất ô tô uy tín tại thị trường Việt Nam với ba nhà máy
sản xuất với công suất 3 triêu xe/năm và 2 phân xưởng sản xuất bánh răng, phân
xưởng Piston tạo việc làm cho 9.960 nhân viên. Triết lý Honda
Sự thành công của Honda Việt Nam, hôm nay là quá trình phát triển lâu dài
và bền vững dựa vào 3 triết lý: Niềm tin cơ bản, Tôn chỉ công ty và Chính sách quản lý -
Niềm tin cơ bản bao gồm: Tôn trọng con người : Mỗi con người sinh ra là một
cá thể tự do, độc đáo với khả năng tư duy lập luận và sáng tạo và khả năng
mở ước. Ba niềm vui đó là niềm vui mua hàng, niềm vui bán hàng và niềm vui sáng tạo. -
Tôn chỉ công ty (Sứ mệnh): Duy trì quan điểm toàn cầu, chúng tôi nỗ lực hết
mình cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giá cả hợp lý nhằm
thỏa mãn khách hàng trên toàn thế giới. - Chính sách quản lý
• Luôn vươn tới bằng tham vọng và sự tươi trẻ lOMoAR cPSD| 47207194
• Tôn trọng lý thuyết vững chắc, phát triển những ý tưởng mới và sử dụng thời gian hiệu quả nhất
• Hứng thú trong công việc và khuyến khích giao tiếp cởi mở Không ngừng
phấn đấu cho một quy trình làm việc hài hòa Luôn quan tâm đến giá trị của nghiên cứu và nỗ lực.
Tầm nhìn 2030: Tuyên bố 2030 của Honda Việt Nam
“ Mang lại cuộc sống tự do, an toàn và thoải mái, nhân rộng niềm vui của tất cả mọi người.” Nhãn hiệu sản phẩm
Honda có nhiều dòng sản phẩm, mỗi dòng sản phẩm thường sử dụng một logo
(nhãn hiệu khác nhau. Tuy nhiên, trong tất cả các thiết kế, Honda Motor đều sử dụng
thống nhất một kiểu cách đơn giản nhưng vẫn độc đáo. Đó là phông chữ có chân,
hơi đậm và thấp, dễ nhớ và dễ nhận biết.
Tên gọi: HONDA, được lấy theo tên của người sáng lập ra hãng: Soichiro
Honda. Chữ Honda được viết hoa, nét đậm màu đỏ thể hiện sự nổi bật, mạnh mẽ, ổn định và bền vững.
Bắt đầu từ năm 1946 đến nay, Công ty honda Motor đã đăng kí bảo hộ nhãn
hiệu HONDA với phông chữ đặc trưng này không chỉ ở Nhật Bản, Việt Nam mà còn
tại hàng trăm quốc gia khác.
2.1.2. Doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu “HODAVI”
Là doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, chuyên sản xuất các phụ tùng xe máy (xích
đĩa, má phanh, vành xe, nan hoa)
Năm 2008, doanh nghiệp đã đăng kí bảo hộ nhãn hiệu “HODAVI” đối với phụ tùng xe máy;
Doanh nghiệp này sau này đã mở rộng nhiều lĩnh vực sản xuất các phụ tùng
xe gắn máy và ô tô lần lượt có các nhãn hiệu là: lOMoAR cPSD| 47207194
2.2. Thực trạng xâm phạm thương hiệu tại doanh nghiệp
2.2.1. Các trường hợp, vụ việc xâm phạm được phát hiện
Honda Motor có nhiều dòng sản phẩm mỗi dòng sản phẩm thường sử dụng
một logo nhãn hiệu khác nhau. Tuy nhiên trong tất cả các thiết kế Honda Motor đều
sử dụng thống nhất một kiểu chữ cách điệu đơn giản nhưng vẫn rất độc đáo đó là
phông chữ có chân hơi đậm và thấp dễ nhớ và dễ nhận biết.
Bắt đầu từ năm 1946 đến nay công ty Honda Moto đã đăng ký bảo hộ nhãn
hiệu "HONDA" với phông chữ đặc trưng này không chỉ ở Nhật Bản Việt Nam mà
còn tại hàng trăm quốc gia khác.
Với sự nổi tiếng của mình Honda luôn bị các đối thủ cạnh tranh xâm phạm
dưới nhiều hình thức như sản xuất hàng giả được đơn cạnh tranh không lành mạnh
để đăng ký nhãn hiệu giống nguồn tương tự Honda mô tô luôn nỗ lực ở mức cao
nhất để bảo vệ hình ảnh thương hiệu của mình.
Khi xem xét việc cấp bằng cho một nhãn hiệu cơ quan có thẩm quyền sẽ đánh
giá mức độ tương tự với các nhãn hiệu đã đăng ký trước của người khác. Tiêu chí
đánh giá mức độ tương tự là cấu trúc phát âm hình thức thể hiện bởi vậy rất nhiều
doanh nghiệp đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Honda nhưng đều bị từ chối.
Hiểu được điều này năm 2008 một doanh nghiệp Việt Nam đã nộp đơn đăng
ký hiệu nhãn hiệu HODAVI cho phụ tùng xe máy (xích, đĩa, má phanh, vành xe, nan
hoa). Thực tiễn từ "vi" là thói quen thương mại được nhiều đơn vị ghép vào nhãn
hiệu cho các sản phẩm Việt giả sử công ty đăng ký nhãn hiệu thì khả năng bị từ chối
sẽ rất cao vì chứa hoàn toàn nhãn hiệu HONDA đang được bảo hộ của Honda Motor
và "VI" là thành phần yếu. Để vượt qua tiêu chí tương tự doanh nghiệp này đã bỏ
chữ cái "N" trong nhãn hiệu HONDA và thêm hậu tố "VI" vào phía sau đồng thời sử
dụng một phông chữ khác với phông chữ đặc trưng của Honda. Sau khi xem xét cơ
quan thẩm định đã đồng ý cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu HODAVI.
Từ đây doanh nghiệp trên tiếp tục nộp đơn đăng ký nhãn hiệu HODAVI cho
phụ tùng xe gắn máy. Với hồ sơ đăng ký nhãn hiệu mới họ vẫn sử dụng phần chữ lOMoAR cPSD| 47207194
HODAVI đã được cấp bằng nhưng thay đổi phông chữ giống hệt của nhãn hiệu
HONDA. Lần này để tránh bị xem là tương tự với Honda do phông chữ giống hoàn
toàn họ kết hợp thêm với phần hình "HV" để tạo thêm sự khác nhau về tổng thể. Nhờ
vậy nhãn hiệu thứ hai của họ cũng được cấp văn bằng bảo hộ.
Trên cơ sở 2 văn bằng nhãn hiệu đã được chấp thuận công ty A tiếp tục nộp
đơn đăng ký nhãn hiệu "HODAVI" với phông chữ giống y hệt nhãn hiệu HONDA
và lần này họ không cần kết hợp với hình. Hơn thế công ty A cũng bắt đầu mở rộng
về về sản phẩm không chỉ cho phụ tùng xe máy mà cho cả phụ tùng xe hơi vốn cũng
là một phân khúc mà công ty Honda Motor có thị phần lớn. Nhãn hiệu thì ba của họ
tiếp tục được bảo hộ.
2.2.2. Các biện pháp bảo vệ thương hiệu của công ty
Trước tình trạng đăng ký nhiều nhãn hiệu HODAVI ngày càng tiệm cận giống
với nhãn hiệu nổi tiếng HONDA. Trong giai đoạn thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu
HODAVI, Công ty Honda Motor thực hiện thủ tục phản đối cấp bằng cho các nhãn
hiệu HODAVI nhưng đều không được cơ quan thẩm định chấp nhận.
Không đồng tình với kết quả giải quyết quyết phản đối, Honda Motor đã ủy
quyền cho Công ty Luật Sở hữu trí tuệ Trường Xuân (Ageless) thực hiện thủ tục hủy
bỏ hiệu lực nhãn hiệu HODAVI. Trong hồ sơ hủy bỏ, Công ty Luật Sở hữu trí tuệ
Trường Xuân không chỉ lập luận về sự tương tự trong cấu trúc, thành phần từ ngữ,
hình thức thể hiện mà còn chỉ rõ dụng ý cạnh tranh không lành mạnh của Công ty lOMoAR cPSD| 47207194
sở hữu nhãn hiệu “HODAVI” qua toàn bộ quá trình đăng ký các nhãn hiệu HODAVI
nêu trên. Việc đồng tồn tại nhãn hiệu HODAVI với nhãn hiệu HONDA sẽ gây ra
nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của sản phẩm đều là của Honda Motor
– một tập đoàn đa quốc gia sản xuất xe gắn máy lớn nhất thế giới với lịch sử gần một thế kỉ.
Hơn nữa, HONDA đã được ghi nhận là nhãn hiệu nổi tiếng được sử dụng rộng
rãi tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới cho phương tiện giao thông và phụ tùng,
do vậy khi cần được nhìn nhận bảo hộ theo quy chế đặc biệt, xem xét khắt khe hơn
khi so sánh các dấu hiệu khác với nhãn hiệu này.
Sau khi xem xét toàn bộ tình tiết sự vụ việc và những chứng lý của Công ty
Luật Sở hữu trí tuệ Trường Xuân, cơ quan có thẩm quyền đã ra Quyết định hủy bỏ
hiệu lực nhãn hiệu HODAVI.
Kết quả: Công ty Honda Motor thắng kiện, hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu HODAVI trên thị trường.
Có thể thấy rằng, với sự nổi tiếng của mình, HONDA luôn bị các đối thủ cạnh
tranh xâm phạm dưới nhiều hình thức như: sản xuất hàng giả, nộp đơn cạnh tranh
không lành mạnh để đăng kí nhãn hiệu giống hoặc tương tự. Cụ thể tình huống công
ty HODAVI năm 2008 doanh nghiệp này đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu HODAVI,
đây là trường hợp xâm phạm thương hiệu cụ thể là: sự tương tự trong cấu trúc, thành
phần từ ngữ, hình thức thể hiện và đây cũng chính là một dụng ý cạnh tranh không
lành mạnh của công ty khiến người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn về nguồn gốc sản phẩm
của HONDA MOTOR, bên cạnh đó việc tạo nhãn hiệu dễ gây nhầm lẫn như vậy sẽ
làm ảnh hưởng xấu tới thương hiệu uy tín trên thị trường (HONDA MOTOR), nếu
công ty sở hữu nhãn hiệu HODAVI có những sản phẩm, hành vi,…không đảm bảo
chất lượng sẽ khiến người tiêu dùng có một cách nhìn xấu đối với HONDA. Trên thị
trường hiện nay có rất nhiều tình huống xâm phạm thương hiệu tinh vi, gian xảo hơn
như là: tạo điểm bán hàng giống với điểm bán hàng của công ty; sản xuất những sản
phẩm giả mang nhãn hiệu dễ nhầm lẫn;…
Sau khi phát hiện ra sự việc, công ty HONDA đã có những phản ứng kịp thời,
và họ đã chuẩn bị các thủ tục để phản đối việc có một công ty khác đăng ký nhãn
hiệu tương tự như nhãn hiệu của công ty mình. HONDA đã chuẩn bị thủ tục, giấy tờ
và gửi đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý tình huống này. Tuy nhiên, để bảo vệ sự
uy tín thương hiệu của mình công ty HONDA cần phải có những biện pháp phòng
chống tốt hơn nữa tránh gặp phải những vấn đề tương tự. lOMoAR cPSD| 47207194
CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG BẢO VỆ THƯƠNG
HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
3.1. Một số giải pháp cho doanh nghiệp
Hiện nay tại các doanh nghiêp, việ c nhậ n tḥ ức được tầm quan trọng của
viêc đăng ḳ ý sở hữu đối với nhãn hiêu, thương hiệ u c ̣ ủa mình là đã có nhưng chưa
đủ, hiểu biết còn yếu kém. Những sự viêc nêu trên, pḥ ần lớn là do doanh nghiêp ̣
chưa kỹ càng, chủ đông ṿ à còn lơ là trong công tác kiểm tra, kiểm soát những “cái
tên” na ná của mình, dễ gây nhầm lẫn và dễ bị trục lợi trong khi pháp luât đị ều chỉnh
vấn đề này lại chưa hoàn chỉnh, kèm theo đó là cơ chế xử lý chưa nghiêm ngăt. Qua
đó, các doanh nghiệp sẽ nhận thấy việc bảo vệ thương hiệu rất quaṇ trọng, quan tâm
nhiều hơn tới công tác kiểm tra, sáng tạo thương hiệu mang đặc trưng riêng của
doanh nghiệp, đặng ký bảo hộ thương hiệu để tránh các rủi ro xảy ra đối với doanh
nghiệp mình và phải có sự đầu tư thích đáng cả về tài chính, trí tuệ, công nghệ, thời
gian. Ngoài việc cố gắng tạo ra được uy tín của mình đối với khách hàng, còn phải
biết bảo vệ uy tín lâu dài trong tâm trí người tiêu dùng.
Các trường hợp xâm phạm thương hiêu ṿ ẫn thường xuyên xảy ra trên lãnh
thổ Viêt Nam nự ớc ta. Vì vây, c ̣ ác doanh nghiêp ṿ à Nhà nước cần có thêm những
biên pḥ áp quyết liêt đ ̣ ể giảm thiểu tối đa rủi ro về xâm phạm thương hiêu:̣ Tạo
tên thương hiêu ṿ à biểu trưng khó trùng lăp:̣
Đây là biên pḥ áp rất quan trọng và được sử dụng ngay từ những khâu đầu
tiên trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiêu. Mộ t thương hiệ u ṿ ới tên
gọi và logo có tính cá biêt cao, không ḅ ị trùng lăp hoặ c kḥ ó trùng lăp ṣ ẽ là rào cản
đầu tiên để bảo vê thương hiệ u. Ngay ṭ ừ đầu, doanh nghiệp khi đăt tên thương ̣ hiêu,
bị ểu trưng nên có sự đôc đ ̣ áo, cá tính, khó công ty nào có thể bắt chước để tránh
tình trạng xâm phạm thương hiêu đ ̣ ã xử lý.
Bao bì và kiểu dáng hàng hóa nên có sự cá biêt cao:̣
Doang nghiệp nên thiết kế bao bì và kiểu dáng hàng hóa với dáng vẻ cá biêṭ
cao, có tính hấp dẫn, hàng hóa sẽ lôi cuốn người tiêu dùng, tạo ra môt ṣ ự thích thú, lOMoAR cPSD| 47207194
thu hút người tiêu dùng và như môt ṛ ào cản về kỹ thuât ṿ ới những hàng hóa cạnh
tranh. Bên cạnh đó, công ty sẽ thành công trong viêc ṭ ạo nhân diệ n thương hiệ u ṭ
ốt cho khách hàng. Với những hàng hóa bao bì có tính cá biêt cao tḥ ì đương nhiên
viêc ḷ àm giả sẽ khó khăn hơn, sự nhân bị ết về hàng giả cũng dễ dàng hơn. Với góc
đô ḅ ảo vê thương hiệ u tḥ ì đổi mới bao bì cũng như cách trình bày, thể hiên thương ̣
hiêu trên bao ḅ ì đã tạo môt ṛ ào chắn hạn chế sự xâm phạm của các yếu tố bên ngoài
vào thương hiêu. Việ c đ ̣ ổi mới bao bì và kiểu dáng sản phẩm thường xuyên sẽ làm
cho hàng giả khó theo kịp. Thiết lâp hệ tḥ
ống thông tin phản hồi và cảnh báo xâm phạm thương hiêu:̣
Tất cả các biên pḥ áp trên mới chỉ có tác dụng chủ yếu để ngăn chăn ṣ ự xâm
phạm vô tình hay hạn chế phần nào sự xâm phạm, trong khi thực tế xâm phạm
thương hiêu thự ờng được tiến hành cố ý và có quy mô. Mạng lưới các nhà phân
phối, các điểm bán có thể cung cấp các thông tin phản hồi cho DN về tình hình hàng
giả và vi phạm thương hiêu. Bên c ̣ ạnh đó, họ còn cho công ty biết được những thông
tin từ phía người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, sự không hài lòng trong
cung cấp hàng hóa cũng như các dịch vụ sau bán hàng,…Đây là những luồng thông
tin rất quý báu đối với doanh nghiệp nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Nâng cao nhân tḥ ức người tiêu dùng về sản phẩm của doanh nghiệp:
Để giúp người tiêu dùng có thể tránh được sự nhầm lẫn thương hiêu, doanḥ
nghiệp cần sử dụng biên pḥ áp truyền thông như quảng cáo, PR,… để cung cấp thông
tin về sản phẩm và thương hiêu c ̣ ủa mình tiếp cân ṭ ới người tiêu dùng trên phạm vi
rông hơn. Ṃ ọi thông tin truyền tải đến người tiêu dùng phải nhất quán, đảm bảo
không sai lêch ṿ ới nhân tḥ ức của người tiêu dùng về thương hiêu.̣ Doanh nghiệp
cần đăng ký bảo hô nḥ ãn hiêu c ̣ ủa mình sớm:
Để cạnh tranh hiêu qụ ả, tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, viêc ̣
đầu tiên mà công ty cần làm là phải thay đổi, nâng cao nhân tḥ ức của mình về xây
dựng phát triển cũng như bảo vê thương hiệ u. DN pḥ ải nghiên cứu, tìm hiểu thêm