-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tiểu luận: “Xây dựng phát triển thương hiệu và phân tích chiến lược marketing mix của Mascara Floweyes – nguồn cảm hứng từ hoa hồng đen”
Tiểu luận: “Xây dựng phát triển thương hiệu và phân tích chiến lược marketing mix của Mascara Floweyes – nguồn cảm hứng từ hoa hồng đen” mô marketing căn bản , giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt
Maketing căn bản 17 tài liệu
Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh 1.4 K tài liệu
Tiểu luận: “Xây dựng phát triển thương hiệu và phân tích chiến lược marketing mix của Mascara Floweyes – nguồn cảm hứng từ hoa hồng đen”
Tiểu luận: “Xây dựng phát triển thương hiệu và phân tích chiến lược marketing mix của Mascara Floweyes – nguồn cảm hứng từ hoa hồng đen” mô marketing căn bản , giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt
Môn: Maketing căn bản 17 tài liệu
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh 1.4 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoARcPSD| 36723385
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - LUẬT ĐỀ TÀI
MASCARA FLOWEYES VÀ CHIẾN DỊCH MARKETING MIX CỦA SẢN PHẨM Môn học Marketing căn bản
Giảng viên hướng dẫn: Cô Cung Thục Linh Lớp học phần: 231 MA0120
Sinh viên thực hiện: Lê Ngọc Minh K224030438 Hoàng Ngọc Hoài Thương K224030456 Huỳnh Đông Nhi K224030442 Nguyễn Phương Thảo K224030450 Trần Thị Quỳnh Tư K224030461 Phạm Phú Song Hào K224030429 Nguyễn Ngọc Ngân Hà K224030427
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - 2023
ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ lOMoARcPSD| 36723385 STT Họ và tên Nhiệm vụ Mức độ hoàn thiện 1 Lê Ngọc Minh - Soạn nội dung phần I 100% - Định dạng Word 2
Hoàng Ngọc Hoài Thương - Powerpoint 100% - Quay và chỉnh sửa TVC
- Soạn nội dung mục 2 phần III
- Chỉnh sửa và tổng hợp nội dung 3 Huỳnh Đông Nhi
- Soạn nội dung phần II, mục 1 100% phần III 4 Nguyễn Phương Thảo
- Soạn nội dụng mục 2 phần III 100% 5 Trần Thị Quỳnh Tư - Soạn nội dung phần II 100% - Thiết kế ấn phẩm 6 Phạm Phú Song Hào - Chỉnh sửa nội dung 100% - Thuyết trình 7 Nguyễn Ngọc Ngân Hà
- Soạn nội dung mục 1 phần III 100% - Chỉnh sửa nội dung - Thuyết trình MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
I. NỘI DUNG ..................................................................................................................... 1
1. Tổng quan về thương hiệu và sản phẩm: ................................................................ 1
1.1 Tổng quan về thương hiệu: .................................................................................... 1
1.1.1. Định vị thương hiệu ....................................................................................... 1
1.1.2. Ý nghĩa thương hiệu ....................................................................................... 1
1.1.3. Slogan tuyên bố .............................................................................................. 2
1.1.4. Tầm nhìn và sứ mệnh ..................................................................................... 2
1.2. Tổng quan về sản phẩm: ....................................................................................... 3
1.2.1. Định vị sản phẩm ........................................................................................... 3 lOMoARcPSD| 36723385
1.2.2. Mô tả sản phẩm .............................................................................................. 3
2. Phân tích môi trường kinh doanh ............................................................................ 5
2.1. Phân tích môi trường vi mô .................................................................................. 5
2.1.1. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp ................................................................ 5
2.1.1.1. Doanh nghiệp ........................................................................................... 5
2.1.1.2. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu .................................................................... 5
2.1.1.3. Cơ cấu quản lý ......................................................................................... 6
2.1.1.4. Tài chính doanh nghiệp ........................................................................... 6
2.1.1.5. Chiến lược kinh doanh ............................................................................. 6
2.1.1.6. Công nghệ sản xuất .................................................................................. 6
2.1.2. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp ............................................................... 8
2.1.2.1. Nhà cung ứng ........................................................................................... 8
2.1.2.2. Trung gian marketing .............................................................................. 8
2.1.2.3. Đối thủ cạnh tranh ................................................................................... 8
2.1.2.4. Khách hàng mục tiêu ............................................................................. 12
2.2. Phân tích môi trường vĩ mô ................................................................................ 12
2.3. Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu của sản phẩm ................ 13
2.3.1. Phân khúc thị trường .................................................................................... 13
2.3.1.1. Đặc điểm nhân khẩu học........................................................................ 13
2.3.1.3. Vị trí địa lý ............................................................................................. 13
2.3.1.4. Tâm lý của khách hàng .......................................................................... 14
2.3.1.5. Nhu cầu và mong muốn của khách hàng ............................................... 14
2.3.2. Định vị thị trường mục tiêu .......................................................................... 15
3. Phân tích SWOT và chiến lược Marketing Mix ........................................................ 16
3.1. Phân tích SWOT ................................................................................................. 16
3.1.1 Điểm mạnh (Strengths) ................................................................................. 16
3.1.2. Điểm yếu (Weaknesses) ............................................................................... 16
3.1.3. Cơ hội (Opportunities) ................................................................................. 17
3.1.4. Thách thức (Threats) .................................................................................... 18
3.2. Xây dựng chiến lược marketing 4P .................................................................... 18
3.2.1. Sản phẩm (Product) ...................................................................................... 18
3.2.1.1. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng .......................................................... 18 lOMoARcPSD| 36723385
3.2.1.2. Xây dựng thương hiệu ........................................................................... 18
3.2.1.3. Bao bì của sản phẩm .............................................................................. 19
3.2.2.1. Phương pháp định giá sản phẩm ............................................................ 19
3.2.2.2. Chiến lược định giá ................................................................................ 19
3.2.2.3. Chiến lược điều chỉnh giá ...................................................................... 19
3.2.3. Phân phối (Place) ......................................................................................... 20
3.2.4. Quảng cáo (Promotion): ............................................................................... 20
3.2.4.1. Chiến dịch quảng cáo sử dụng Social Media ........................................ 20
3.2.4.2. Tạo dựng quan hệ công chúng ............................................................... 21
3.2.4.3. Khuyến mãi ............................................................................................ 21
KẾT LUẬN ...................................................................................................................... 21 lOMoARcPSD| 36723385 LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng của Marketing-Mix.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, sự tồn tại của quá nhiều nhãn hiệu đã là một vấn đề
lớn, khó khăn trong việc khẳng định thương hiệu. Chính vì vậy vấn đề thương hiệu càng
trở nên được quan tâm và tiếp cận chi tiết. Trong thực tế khi mua hàng, người tiêu đùng
không chi mua phần sản phẩm mà còn mua cả phần cảm xúc chứa đựng trong sản phẩm
đó. Yếu tố này chính là do người làm Marketing tạo ra làm cho sản phẩm trở nên hoàn
thiện và thuyết phục khách hàng mục tiêu. Đây chính là vấn đề thương hiệu – yếu tố quyết
định làm gia tăng giá trị sản phẩm.
Nghiên cứu về một lĩnh vực làm đẹp cho các chị em phụ nữ trên thị trường hiện nay,
vấn đề về thương hiệu trong các Công ty sản xuất các sản phẩm, mỹ phẩm làm đẹp, …trên
thị trường hiện nay các sản phẩm của một số thương hiệu (Maybelline, Cocoon,
Lemonade,..), nhưng một trong các thương hiệu đã nổi lên gần đây nhờ sự cam kết và hàng
bảo đảm chất lượng tạo nên sự tin tưởng tuyệt đối dành cho khách hàng chính là Floweyes.
Lĩnh vực hoạt động chính của công ty là chuyên sản xuất về những dòng mascara tân tiến,
hiện đại làm nổi bật ánh nhìn của khách hàng. Với khẩu hiệu “Destiny for your beauty”,
dự án sản phẩm Mascara Floweyes của công ty chúng tôi đang tập trung phát triển là một
dòng mascara cao cấp với công thức độc đáo và hiệu suất vượt trội. Công ty luôn cố gắng
đầu tư và tập trung phát triển sản phẩm hoàn hảo cho khách hàng nhất. Sản phẩm được
thiết kế để mang đến cho người dùng cảm giác tự tin và làm nổi bật vẻ đẹp của đôi mắt.
Chính vì vậy, nhóm chúng em đã chọn sản phẩm là Mascara trong bài tiểu luận này,
với đề tài: “Xây dựng phát triển thương hiệu và phân tích chiến lược marketing mix của
Mascara Floweyes – nguồn cảm hứng từ hoa hồng đen”.
Đề tài tiểu luận gồm 3 phần:
Phần 1: Tổng quan về thương hiệu và sản phẩm
Phần 2: Phân tích môi trường kinh doanh
Phần 3: Phân tích SWOT và chiến lược Marketing Mix I. NỘI DUNG
1. Tổng quan về thương hiệu và sản phẩm:
1.1 Tổng quan về thương hiệu:
1.1.1. Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu là tạo chỗ đứng cho thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Chúng tôi mong muốn danh tiếng thương hiệu mỹ phẩm trang điểm và chăm sóc dành riêng
cho mắt Floweyes sẽ là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng mỗi khi đôi mắt cần được chau chuốt.
1.1.2. Ý nghĩa thương hiệu
Thương hiệu Floweyes là cái tên được chơi chữ từ hai từ tiếng anh “Flower” và
“Eyes”, nhằm thể hiện sự hòa quyện đẹp đẽ giữa “Mắt” và “Hoa”. Từ ý nghĩa như thế,
Floweyes chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho đôi mắt, để tôn lên vẻ đẹp như hoa trong đôi
mắt, khiến bạn trở nên xinh đẹp, tỏa sáng như là bông hoa độc nhất vô nhị. Floweyes ra
đời với một lý do đơn giản là nâng cấp vẻ đẹp cho ánh nhìn của người phụ nữ như những lOMoARcPSD| 36723385
nhành hoa mướt mắt trong vườn hoa cổ tích. Tạo hóa cũng rất ưu ái cho thiên nhiên Việt
Nam chúng ta một thế giới sinh học vô cùng phong phú từ trái cây, thảo dược đến khoáng
chất. Bên trong chúng ẩn chứa những dưỡng chất quý giá tốt cho con người từ ngoài vào
trong. Giờ đây, được Floweyes tận dụng trở thành nguyên liệu cho các sản phẩm của thương hiệu.
Đặc biệt, các sản phẩm từ nhà Floweyes đều được lấy cảm hứng từ những loại hoa
đẹp đẽ, tinh khiết và mang vẻ ngoài và khả năng liên tưởng đến tên gọi của từng loại hoa
và gắn bó chặt chẽ với công dụng của sản phẩm khiến đôi mắt đẹp như hoa.
Mỹ phẩm cũng giống như thực phẩm đều là những “món ăn bổ dưỡng” mang đến
vẻ đẹp cho con người. Với sự tiến bộ của xã hội, con người có xu hướng tìm kiếm các loại
thức ăn hữu cơ để bảo vệ sức khỏe. Song hành với tư duy này, mỹ phẩm sinh học cũng bắt
đầu trở thành xu hướng yêu thích của nhiều người theo lối sống xanh. Đó chính là lý do
thôi thúc Floweyes nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm, mỹ phẩm sinh học: Cam kết
thân thiện với thiên nhiên từ thành phần đến bao bì, giữ trọn dưỡng chất của thực vật,
khoáng chất, tạo hóa thiên nhiên; đồng thời, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
1.1.3. Slogan tuyên bố
“Kể cả bạn có một lớp nền mịn hoàn hảo, một đôi môi được tô son rạng rỡ thì cũng
không thể thiếu một đôi mắt có chiều sâu, cuốn hút được”. Với lý do đó, Floweyes thấu
hiểu insight của thương hiệu là tôn vinh vẻ đẹp tồn tại bên trong ánh nhìn. Từ đó, chúng tôi
tự tin phát triển tuyên bố slogan của Floweyes: “Love at first sight”. Với slogan dễ nhớ,
ngắn gọn nhưng vẫn truyền tải được đầy đủ thông điệp mà Floweyes muốn đem đến cho
khách hàng: “Chúng tôi là bí quyết cho sự đắm chìm vào nhan sắc của người phụ nữ của
người đối diện ở lần chạm mắt đầu tiên”. Bất cứ người phụ nữ nào dù ở nhiều lứa tuổi khác
nhau, đặc biệt là genZ đều muốn vẻ đẹp của mình là bất diệt. Như vậy thì không thể bỏ qua
sự chăm sóc đặc biệt dành cho đôi mắt. Người xưa có câu “Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn”
như ẩn dụ cho mong muốn của người phụ nữ đều muốn một đôi mắt hút hồn người đối diện.
Chúng tôi luôn luôn thấu hiểu mong muốn của người tiêu dùng, chính vì thế
Floweyes chính thức phát triển tuyên ngôn định vị “Love at first sight” nhằm mong muốn
sản phẩm từ thương hiệu được khách hàng tin tưởng và sử dụng bởi nó tôn lên vẻ đẹp tự
nhiên của đôi mắt, giúp khách hàng tự tin tỏa sáng dưới mọi ánh nhìn. Cùng với sự cam kết
đem đến cho người tiêu dùng sự hài lòng và thỏa mãn về sự nâng cấp sắc đẹp cho đôi mắt
của họ, đồng thời cũng chính là sự nâng cấp cho vẻ đẹp của họ khi vẻ đẹp chỉ tồn tại bên trong ánh nhìn.
1.1.4. Tầm nhìn và sứ mệnh
Tầm nhìn chiến lược của thương hiệu Floweyes là thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu
Đông Nam Á dành cho mắt, tập trung vào mỹ phẩm trang điểm và chăm sóc chuyên biệt
dành cho đôi mắt. Bắt kịp xu hướng lối sống xanh, Floweyes đã nghiên cứu và cho ra các
sản phẩm, mỹ phẩm sinh học lành tính, thân thiện với môi trường từ bao bì đến thành phần
nguyên liệu. Định hướng của thương hiệu không chỉ là vẻ đẹp bên ngoài mà còn là vẻ đẹp
nhận thức, vẻ đẹp tâm hồn của người sử dụng mỹ phẩm từ nhà Floweyes. 2 lOMoARcPSD| 36723385
Sứ mệnh của Floweyes là hướng đến vẻ đẹp sạch và bền vững, tôn vinh vẻ đẹp cho
đôi mắt của người phụ nữ, đem đến những giá trị đích thực cho sắc đẹp của người tiêu dùng
từ những nguyên liệu mà tạo hóa ban tặng. Giá trị cốt lõi luôn được Floweyes gìn giữ đó
là đem những lợi ích từ thiên nhiên kết hợp với khoa học hiện đại để tạo ra mỹ phẩm vừa
đẹp, vừa an toàn cho đôi mắt của khách hàng.
Floweyes cam kết hỗ trợ các phong trào xã hội và phong trào vì môi trường, nhằm
nâng cao nhận thức và ủng hộ lối sống xanh bền vững, ngăn chặn những hậu quả lâu dài
do những vấn đề về rác thải nhựa, chất lượng an toàn mỹ phẩm không được đảm bảo và
thử nghiệm trên động vật trong ngành mỹ phẩm.
1.2. Tổng quan về sản phẩm:
1.2.1. Định vị sản phẩm
Định vị sản phẩm là tạo chỗ đứng và thiết lập nhận thức về sản phẩm trong tâm trí
khách hàng mục tiêu. Floweyes, thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam, giới thiệu sản phẩm LẦN
ĐẦU TIÊN CÓ MẶT TRÊN THỊ TRƯỜNG “FLOWEYES SERUM MAKE UP ALL IN 1
MASCARA” được lấy cảm hứng từ hoa hồng đen, cung cấp giải pháp hoàn hảo cho hàng mi đẹp tự nhiên.
Với sự tích hợp giữa 2 loại mascara làm đẹp mi và dưỡng mi, Floweyes đã nắm bắt
tâm lý khách hàng và cho ra loại sản phẩm mascara trang điểm siêu dưỡng này bao gồm
khả năng làm đẹp, dày, dài, mi cùng khả năng dưỡng mi dài, đen mướt như những cánh
hoa hồng đen sắc sảo và quyến rũ.
1.2.2. Mô tả sản phẩm
Cọ mascara: Cọ là yếu tố quan trọng nhất của mascara. Cọ mascara được thiết kế để
dễ dàng thoa và phân tán sản phẩm đều lên lông mi. Biết được nhu cầu của phái nữ muốn
cho đôi mắt được quyến rũ và trở nên nhẹ nhàng, chúng tôi đã thiết kế đầu cọ lược độc đáo
với 6 loại lược khác nhau và 10 lớp lược giúp chải đều dến từng lớp mi nhỏ, ngắn nhất, cho
mi tơi dài, xòe đều như cánh quạt. Với công nghệ sợi tơ 4mm giúp mi dài hơn gấp 2 lần.
Floweyes Serum Make Up Mascara cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời với hàng mi đen
dài tự nhiên, tơi và cong vút.
Độ bền và không lem: Vì sản phẩm đã được chọn lọc các nguyên liệu từ thiên nhiên
nên sẽ đảm bảo không có chất bảo quản. Điều này giúp đảm bảo rằng mascara vẫn giữ
được hiệu ứng và không bị trôi, nhòe hoặc lem khi tiếp xúc với nước, mồ hôi hoặc dầu.
Công thức làm đẹp kết hợp siêu dưỡng: Cùng với sự nghiên cứu miệt mài chúng tôi
đã sáng tạo ra nguyên liệu và công thức tạo nên sản phẩm đem đến cho khách hàng trải
nghiệm all in 1 LẦN ĐẦU TIÊN CÓ MẶT TRÊN THỊ TRƯỜNG: serum - makeup, vừa
tiện lợi, vừa đáng tiền và đặc biệt hơn là luôn an toàn đến khách hàng của chúng tôi. Cụ
thể như đối với hiệu ứng trang điểm, chất làm dày và đen mi của chúng tôi đã sử dụng các
nguyên liệu 100% thân thiện với môi trường, đồng thời bổ sung tinh chất dưỡng nhằm tạo
hiệu quả dưỡng mi tối đa, giúp cung cấp dưỡng chất cho lông mi, tăng cường độ dài và độ
bền của chúng. Sau 1 thời gian, dưỡng chất đã thấm nhuần vào mi thì sẽ còn chất sáp đen
tạo hiệu ứng trang điểm có thể tẩy trang. Màu đen huyền bí tạo cảm giác cho người khác
nhìn vào đôi mắt sẽ thấy rất thu hút. Nhìn chung, công thức này đã được cải tiến để đáp lOMoARcPSD| 36723385
ứng nhu cầu về sự tiện lợi, độ đảm bảo an toàn cao và độ ứng dụng all in 1 của sản phẩm
hoàn toàn phù hợp với phương châm của thương hiệu: “Love at first sight”.
Tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn cá nhân, người dùng có thể lựa chọn mascara
phù hợp để tạo nên đôi mắt quyến rũ và nổi bật. Và chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ lựa chọn
chúng tôi. “Love at first sight”- hành trình giúp phụ nữ luôn tự tin tỏa sáng ở lần chạm mắt đầu tiên.
Hình 1: Poster của sản phẩm Mascara Floweyes 4 lOMoARcPSD| 36723385
Hình 2: Poster của sản phẩm Mascara Floweyes
2. Phân tích môi trường kinh doanh
2.1. Phân tích môi trường vi mô
2.1.1. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp
2.1.1.1. Doanh nghiệp
Công ty Floweyes được thành lập vào đầu năm 2023, công ty đã ghi nhận sự tăng
trưởng đáng kể với hiệu quả hoạt động được cải thiện rõ rệt.
Công ty có đội ngũ quản lý trẻ tuổi, nhiệt tình và giàu sáng tạo mang đến nhiều thành
công đáng kể cho công ty.
2.1.1.2. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu
Công ty Floweyes là một thương hiệu chuyên về sản xuất mỹ phẩm trang điểm,
chăm sóc chuyên dụng cho đôi mắt. Sau thành công vang dội của dòng mascara đầu tiên,
công ty hướng đến phát triển thêm các dòng sản phẩm tiếp theo của hãng như là dưỡng mi,
bút kẻ mắt, phấn mắt, mặt nạ mắt,... những sản phẩm liên quan tới mắt lOMoARcPSD| 36723385
2.1.1.3. Cơ cấu quản lý
Cơ cấu hành chính được tổ chức chặt chẽ, có các phòng ban mối quan hệ lẫn nhau.
Cơ chế làm việc của các phòng ban trong công ty Floweyes là người quản lý nhận
được sự giúp đỡ từ các phòng ban để nghiên cứu, thảo luận và tìm ra giải pháp tối ưu cho
những vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, quyền quyết định vẫn thuộc về người giám đốc.
Các bộ phận trong hệ thống kinh doanh có mối quan hệ tương hỗ vừa với nhau vừa
với hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
2.1.1.4. Tài chính doanh nghiệp
Thông qua báo cáo tài chính 3 quý đầu năm 2023, Floweyes có thể thực hiện thành
công các chiến lược marketing đã hoạch định, tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh trong
và ngoài nước, nghiên cứu mở rộng sản phẩm và hệ thống phân phối sản phẩm.
Vừa mới đây, Floweyes vừa công bố doanh thu 9 tháng đầu năm 2023 với những
con số cực kì ấn tượng. Doanh thu đạt được 30 tỷ đồng. Lợi nhuận đạt 5 tỷ
2.1.1.5. Chiến lược kinh doanh
Công ty đang tập trung vào thị trường mỹ phẩm giá bình dân nhưng chất lượng cao
và đang tiếp cận khách hàng thông qua các kênh trực tuyến như website, Facebook và
Instagram, Tiktok, các sàn thương mại điện tử.
Công ty tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mascara mới với công thức
độc đáo, bền màu, không lem, không vón cục và dưỡng mi. Ngoài ra, công ty đang tiến
hành sử dụng thành phần tự nhiên và hữu cơ để thu hút người tiêu dùng có những ưu tiên
sử dụng sản phẩm lành tính.
Đồng thời, công ty còn đẩy mạnh chiến lược độc quyền với các nhà bán lẻ, tạo điều
kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua mascara của công ty dễ dàng hơn. Tạo ra chiến
lược quảng cáo và marketing hiệu quả để tạo sự chú ý đến sản phẩm Floweyes Serum Make
Up All in 1 Mascara. Công ty đặc biệt chú trọng vào các kênh truyền thông số như website,
youtube, facebook,..và điều tiết quảng bá sản phẩm thông qua các nhóm mạng xã hội liên quan.
Tiếp tục phát triển hệ thống dịch vụ hậu mãi và hỗ trợ cho người tiêu dùng như tư
vấn sản phẩm, chăm sóc khách hàng, đổi trả sản phẩm và một số dịch vụ khác thân thiện
và nhiệt tình. Điều này giúp tạo nên sự tin tưởng và đồng cảm từ phía khách hàng, là nền
tảng quan trọng để giúp sản phẩm được tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn.
2.1.1.6. Công nghệ sản xuất
Floweyes, thương hiệu mỹ phẩm sinh học Việt Nam, giới thiệu chương trình bền
vững “Vẻ đẹp tồn tại bên trong ánh nhìn” thông qua thay đổi trong quy trình. Đổi mới và
tư duy của doanh nghiệp nhằm giảm tác động tới môi trường.
Đề ra chương trình “Vẻ đẹp tồn tại bên trong ánh nhìn” chúng tôi đề ra mục sử dụng
nhiều hơn các vật liệu tái chế trong quy trình sản xuất. Sản phẩm đến tay khách hàng không
chỉ đẹp, chất lượng mà ẩn sâu trong đó tồn tại nhiều thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi
trường, tôn vinh vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ thông qua đôi mắt, ánh nhìn. 6 lOMoARcPSD| 36723385
Bao bì sản phẩm: Sản phẩm mascara của chúng tôi được sản xuất 90% từ nhựa và
bao bì sản phẩm được sản xuất từ giấy tái chế. Cam kết chứng nhận quy trình chuẩn từ
Cradle to Cradle Certified Products.
Công thức mới: 95% thành phần trong sản phẩm có nguồn gốc sinh học, có nguồn
gốc từ các khoáng chất phong phú hoặc các quy trình chuỗi.
Với việc triển khai chương trình “Vẻ đẹp tồn tại bên trong ánh nhìn”, chúng tôi đặt
mục tiêu sự lan truyền rộng rãi trên thị trường khách hàng về mục tiêu, tầm nhìn và sứ
mệnh của Công ty Floweyes dành cho vẻ đẹp định mệnh của người phụ nữ. Chủ tịch
Floweyes cho biết: “Tất cả chúng tôi đều mong muốn thúc đẩy và truyền cảm hứng cho
ngành phát triển. Chúng tôi đã xem xét các lĩnh vực chính mà Floweyes có thể tác động
tích cực đến môi trường và đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng sẽ định hướng các hoạt động
của chúng tôi cho đến năm 2030. Chúng tôi hiểu rằng vẫn còn nhiều việc phải làm và chúng
tôi cam kết thực hiện các hành động cụ thể để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi phát triển bền vững.”
Hình 3. Quy trình sản xuất Mascara Floweyes
Mascara Floweyes Serum Make Up All in 1 là dòng trang điểm đầu tiên được chứng
nhận trong chương trình Cradle to Cradle Certified Products, một trong những phương
pháp tiên tiến nhất thế giới để đo độ bền của sản phẩm. Cradle to Cradle Certified® đánh lOMoARcPSD| 36723385
giá hiệu quả môi trường và xã hội của sản phẩm, bao gồm tất cả các khía cạnh liên quan
đến thiết kế và sản xuất sản phẩm.
2.1.2. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp
2.1.2.1. Nhà cung ứng
Floweyes đã thiết lập được mạng lưới cung cấp nguyên liệu nổi tiếng, mạng lưới
phân phối rộng khắp và nguồn hàng phong phú. Họ là nhà cung cấp nguyên liệu có chất lượng ổn định.
2.1.2.2. Trung gian marketing
Các trung gian phân phối của Mascara Floweyes là các nhà phân phối, đại lý bán sỉ,
bán lẻ, các tổ chức, doanh nghiệp như: siêu thị, Lam Thảo Cosmetic, Thế Giới Skinfood,
sàn thương mại điện tử... Việc chọn lựa các trung gian marketing cho công ty là một việc không hề đơn giản.
Các nhà phân phối sản phẩm có nhiệm vụ đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Các trung gian này tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm bằng
cách trưng bày sản phẩm Floweyes. Như vậy sẽ góp phần quảng bá hình ảnh cho Mascara
Floweyes, vừa tạo sự thuận tiện cho việc bán sản phẩm khi khách hàng có nhu cầu mua và
sử dụng sản phẩm, góp phần làm tăng doanh số bán hàng cho công ty.
Phát triển hệ thống phân phối và xây dựng mối quan hệ bền vững với các nhà phân
phối Mascara Floweyes là một nhiệm vụ quan trọng bởi người tiêu dùng có xu hướng tin
tưởng vào các kênh phân phối này do kiểm soát đầu vào chặt chẽ. Bằng cách kết hợp đại
lý và bán lẻ, Floweyes có thể cắt giảm chi phí rất lớn so với việc mở showroom riêng. Hệ
thống phân phối đủ lớn để mang đến cho khách hàng nhiều cơ hội đưa sản phẩm, dịch vụ
đến gần hơn với người tiêu dùng. Việc hỗ trợ các kênh phân phối này sẽ làm tăng thị phần của Mascara Floweyes.
2.1.2.3. Đối thủ cạnh tranh
Floweyes phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh trên thị trường từ các thương hiệu
mỹ phẩm trong nước, nước ngoài gia nhập vào thị trường Việt Nam, bao gồm: Cocoon,
Lemonade, Innisfree, Laneige, MAC Cosmetic, Maybelline,… Ngoài ra, xu hướng trang
điểm phong cách Hàn Quốc cũng ngày càng chiếm ưu thế tại Trung Quốc và Nhật Bản.
Điều này đòi hỏi Floweyes phải phát triển các chiến dịch hiệu quả để thu hút khách hàng.
Tại thị trường Việt Nam, đối thủ cạnh tranh trực tiếp chính là thương hiệu Lemonde,
thương hiệu nội địa tại Việt Nam. Thương hiệu được thành lập bởi người có 10 năm kinh
nghiệm trong ngành mỹ phẩm – trang điểm và đội ngũ có kinh nghiệm thiết kế chiến lược
marketing giúp sản phẩm thành công với thương hiệu đơn giản, dễ nhớ. Lemonade là sản
phẩm nội địa mà người Việt có xu hướng ủng hộ hàng nội địa một cách mạnh mẽ nên
thương hiệu này nhanh chóng được tiếp cận đến khách hàng và dần dần chiếm được cảm
tình của khách hàng trong nước. 8 lOMoARcPSD| 36723385
Hình 4. Mascara của thương hiệu Lemonade
Thương hiệu có nghiên cứu, lựa chọn kỹ lưỡng và học cách áp dụng công nghệ tiên
tiến của Hàn Quốc vào sản xuất sản phẩm. Điều này giúp đảm bảo chất lượng và độ an
toàn cao của sản phẩm cho người sử dụng. Bắt kịp xu hướng mỹ phẩm dành cho tín đồ làm
đẹp với nhiều màu son thời thượng, tính năng phù hợp với người Việt Chiến lược thiết kế
sản phẩm có nhiều tính năng mới đáp ứng nhu cầu tiết kiệm và tiện lợi của khách hàng.
Bên cạnh đó, trong khi người tiêu dùng có xu hướng thích sử dụng các sản phẩm có
nguyên liệu từ thiên nhiên thì hiện Lemonade chưa có sản phẩm có nguồn gốc từ thiên
nhiên. Việc không cập nhật xu hướng thường xuyên sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Floweyes không chỉ phải đối mặt với thương hiệu trong nước mà còn phải cạnh
tranh với các thương hiệu nước ngoài gia nhập vào thị trường làm đẹp tại Việt Nam như
Innisfree, Maybelline, Mac Cosmetic,... Đây đều là những thương hiệu nổi tiếng lâu đời
với chất lượng sản phẩm tốt, thiết kế hình ảnh sản phẩm bắt mắt. Những thương hiệu này
cũng khá thành công tại thị trường Việt Nam khi nó biết nắm bắt xu hướng người dùng, có
nhiều sản phẩm phù hợp với nhiều phân khúc người dùng và phù hợp với nhiều lứa tuổi.
Họ biết tận dụng các nền tảng xã hội, cụ thể là Tiktok tại Việt Nam, để quảng bá sản phẩm
rộng rãi hơn và hướng đến những đối tượng gen Z. lOMoARcPSD| 36723385
Hình 5. Mascara của thương hiệu Innisfree
Hình 6. Mascara của thương hiệu Maybelline 10 lOMoARcPSD| 36723385
Hình 7. Mascara của thương hiệu MAC
Tuy nhiên, vì là những sản phẩm nước ngoài, nên giá thành tại Việt Nam không quá
cạnh tranh với thương hiệu nội địa khi phải mất nhiều chi phí như thuế, chi phí vận
chuyển,...Đồng thời, các dòng mascara của các thương hiệu này chưa cập nhật những xu
hướng mới như dùng nguyên liệu từ thiên nhiên an toàn cho sức khỏe người dùng. Đặc biệt
như Maybelline thường bị cáo buộc có quá nhiều hóa chất trong phạm vi trang điểm của
họ trong quá trình thử nghiệm hay MAC có giá khá cao và chỉ những người thuộc nhóm
thu nhập cao hơn mới có đủ khả năng mua.
Tại thị trường Việt Nam, đối thủ cạnh tranh gián tiếp chính là thương hiệu Cocoon.
Cocoon là thương hiệu dẫn đầu xu hướng mỹ phẩm thuần chay tại Việt Nam, với các chứng
nhận quốc tế đảm bảo an toàn cho sản phẩm với thành phần 100% thuần chay. Vì vậy,
Cocoon được biết đến rộng rãi với những sản phẩm thân thiện và an toàn cho sức khỏe
người dùng. Đây là điểm khác biệt rất lớn giữa thương hiệu này với các hãng mỹ phẩm khác trên thị trường.
Về chiều sâu của các sản phẩm của vẫn còn hạn chế, phạm vi sản phẩm của thương
hiệu Cocoon chỉ giới hạn ở các sản phẩm chăm sóc da và chưa có những dòng sản phẩm
trang điểm đặc biệt là các sản phẩm chuyên biệt cho mắt. Điều này có thể hạn chế khả năng
tiếp cận thị trường của thương hiệu. lOMoARcPSD| 36723385
Hình 8. Các dòng sản phẩm của Cocoon
Do đó, Floweyes đã rất tự tin để có thể đưa ra những lợi thế cạnh tranh của mình
về đối thủ cạnh tranh gián tiếp là Cocoon. Với sản phẩm là mascara hoa hồng đen lần đầu
tiên xuất hiện trên thị trường. Các sản phẩm đưa ra của Floweyes luôn hướng đến những
thành phần chủ yếu từ thiên nhiên để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất cho người tiêu dung của mình
2.1.2.4. Khách hàng mục tiêu
Floweyes lựa chọn nhóm đối tượng của chiến dịch ở lứa tuổi 15-35 thuộc thế hệ
gen Z. Đây là nhóm khách hàng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong ngành trang
điểm. Ngoài ra, thế hệ genZ có xu hướng lựa chọn thương hiệu cá nhân và quan tâm đến
các vấn đề xã hội (môi trường, bình đẳng giới…). Và họ sẵn sàng tương tác với các
thương hiệu yêu thích của mình trên mạng xã hội.
2.2. Phân tích môi trường vĩ mô
Floweyes, một thương hiệu trang điểm mới nổi thành lập vào năm 2020, đã nhanh
chóng ghi danh trong ngành công nghiệp làm đẹp và trở thành một lựa chọn ưa thích của
giới trẻ Việt Nam. Thương hiệu này không chỉ mang đến các sản phẩm trang điểm chất
lượng và độc đáo mà còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường.
Một trong những đặc điểm đáng chú ý của Floweyes là sản phẩm Mascara 12 lOMoARcPSD| 36723385
Floweyes, được thiết kế với cam kết sử dụng vật liệu tái chế. Điều này không chỉ thể hiện
sự nhạy bén trong việc tận dụng cơ hội thị trường mà còn đáp ứng nhu cầu của những người
tiêu dùng quan tâm đến môi trường và sự bền vững.
Floweyes đã khéo léo sử dụng nền tảng TikTok để tiếp cận đối tượng trẻ, tạo ra sự
nhận thức và tương tác tích cực với cộng đồng trực tuyến. Điều này đã giúp thương hiệu
này nổi bật trong lòng giới trẻ và thu hút sự quan tâm đối với sản phẩm Mascara Floweyes
và cam kết của họ đối với môi trường.
Sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm của Floweyes đã được thể hiện qua sự
tăng trưởng đáng kể trên các sàn thương mại điện tử hàng đầu như Shopee và Lazada. Điều
này chứng tỏ Floweyes không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng mà còn xây dựng một
mối quan hệ tốt với khách hàng.
Floweyes không chỉ là một thương hiệu trang điểm, mà còn là một biểu tượng của
tư duy bền vững và cam kết với môi trường. Thương hiệu này đã tận dụng cơ hội thị trường
và đang xây dựng tương lai thúc đẩy sự tự tin và vẻ đẹp riêng của từng phụ nữ, đồng thời
đảm bảo rằng sản phẩm của họ phản ánh cam kết với môi trường.
2.3. Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu của sản phẩm
2.3.1. Phân khúc thị trường
2.3.1.1. Đặc điểm nhân khẩu học Giới tính
Nữ: chiếm đa số trong thị trường sản phẩm mascara Nam:
thường là LGBT hoặc make up artist. Độ tuổi
- 15-35: Đây là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời khi việc thể hiện cá tính và phong
cách thông qua thời trang và làm đẹp trở nên ưu tiên hàng đầu. Yêu cầu của khách
hàng ở độ tuổi này thường là bao bì đẹp, nhãn hiệu nổi tiếng, mức độ phổ biến,
insight của sản phẩm…(Maybelline, Lemonade, KissMe…)
- 35-60: Phần lớn ít quan tâm về makeup. Ít cập nhật các sản phẩm nổi trội trên thị
trường. Yêu cầu: sản phẩm dễ tìm kiếm, dễ mua (các hãng mascara do celeb Việt
pr: Laura Sunshine của Nhật Kim Anh…)
Hoàn cảnh kinh tế/thu nhập
Tùy vào đối tượng khách hàng là người có thu nhập thấp hoặc thu nhập trung bình
hoặc cao. Họ có mức giá chấp nhận khác nhau và cân nhắc mua sắm một cách khác nhau,
đảm bảo rằng mọi đồng tiền mà họ chi trả đều đáng giá.
- Thu nhập thấp: Chỉ chấp nhận phân khúc giá rẻ (Zeesea, Pink lash, Browit…)
- Thu nhập trung bình: Chấp nhận phân khúc giá trung bình (Maybelline, Lemonade, Piara…)
- Thu nhập cao: Vui lòng chấp nhận phân khúc giá cao (YSL, Dior, Lancome…)
2.3.1.3. Vị trí địa lý
Khu vực Châu Âu
Đây là phân khúc thị trường mascara mà các nhà sản xuất và nhãn hiệu mascara
hướng đến khách hàng ở các nước Châu Âu. Với khách hàng có đặc trưng mi mắt thường lOMoARcPSD| 36723385
dài, cong tự nhiên hơn, mắt sâu và có màu từ nâu đến màu sáng hơn, họ thường tìm kiếm
mascara có công thức mạnh mẽ hơn để làm dày và kéo dài mi mắt cũng như màu sắc đa
dạng như đen, nâu, xanh hoặc tím để tạo nét cá nhân và sáng tạo cho nên các nhà sản xuất
mascara trong phân khúc này thường tạo ra các sản phẩm dựa trên việc tùy chỉnh công
thức, màu sắc và thiết kế sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Các sản phẩm nổi bật: Kylash, Maybelline, Lancome Khu vực Châu Á
Đây là phân khúc thị trường mascara tập trung vào khách hàng ở Châu Á. Với khách
hàng có đặc trưng mi mắt ngắn, ít cong, nhạy cảm và có màu mi tự nhiên từ đen đến nâu
nhạt, họ thường tìm kiếm tìm kiếm mascara và thiết kế giúp tạo ra độ cong và tạo độ dày
cho mi mắt của họ đồng thời có công thức nhẹ nhàng và dễ tẩy trang cũng như có màu đen
hoặc nâu để tạo nét sắc sảo và tối giản cho cặp mắt của họ. Các nhà sản xuất mascara trong
phân khúc này thường tạo ra các sản phẩm dựa trên việc tùy chỉnh công thức, màu sắc và
thiết kế sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Các sản phẩm nổi bật: Focallure, Kissme, Nongchat…
2.3.1.4. Tâm lý của khách hàng
Dựa trên yếu tố cá tính thể hiện vẻ đẹp bản thân của khách hàng:
Sản phẩm mascara cổ điển: Đây là nhóm khách hàng ưa thích vẻ ngoài cổ điển và
thanh lịch. Họ có thể tìm kiếm mascara có thiết kế đơn giản, màu sắc truyền thống như đen
hoặc nâu, và tạo hiệu ứng mi tự nhiên và tinh tế. Các sản phẩm mascara trong phân khúc
này thường đáp ứng nhu cầu trang điểm hàng ngày và tạo nét đẹp truyền thống (Piara).
Sản phẩm mascara sáng tạo: Đây là nhóm khách hàng tìm kiếm mascara để thể hiện
sự sáng tạo và cá nhân. Họ có thể quan tâm đến mascara có màu sắc đa dạng, từ màu sáng
đến màu táo bạo như xanh, tím, hoặc vàng. Các sản phẩm mascara trong phân khúc này
thường được thiết kế để tạo ra cái nhìn độc đáo và nổi bật (Colourpop).
Sản phẩm mascara tự nhiên hữu cơ: Đây là nhóm khách hàng quan tâm đến sản
phẩm mascara hữu cơ và không chứa các thành phần hóa học gây hại. Họ có thể tìm kiếm
mascara được làm từ nguyên liệu tự nhiên và có chứng nhận hữu cơ. Các sản phẩm mascara
trong phân khúc này thường được quảng cáo là an toàn và thân thiện với môi trường (Physician Formula).
Sản phẩm mascara công nghệ cao: Đây là nhóm khách hàng quan tâm đến mascara
với công nghệ tiên tiến và tính năng đặc biệt. Họ có thể tìm kiếm mascara có tính năng
chống lem, chống nước, tạo độ cong tự nhiên, hoặc làm dày mi mắt một cách nhanh chóng.
Các sản phẩm mascara trong phân khúc này thường sử dụng công nghệ mới nhất để đáp
ứng nhu cầu trang điểm cao cấp và tiện ích (Vacci Waterproof).
2.3.1.5. Nhu cầu và mong muốn của khách hàng
Nhu cầu sinh lí: Đối tượng mục tiêu tập trung vào việc làm đẹp, đặc biệt là cho
mắt, môi và làn da. Họ muốn tự tin về vẻ ngoại hình của họ và tin rằng làm đẹp giúp họ
cảm thấy tốt hơn về bản thân.
Mong muốn sản phẩm: Đối tượng mục tiêu mong muốn tìm kiếm sản phẩm làm
đẹp phù hợp với nhu cầu riêng của họ, đảm bảo rằng họ cảm thấy tự tin và hạnh phúc về 14 lOMoARcPSD| 36723385
việc thể hiện phong cách và cá tính qua thời trang và làm đẹp. Họ đánh giá cao sự an toàn,
uy tín, chất lượng của sản phẩm và mức giá cả phù hợp. Điều này bao gồm độ lâu trôi, an
toàn cho da, hiệu suất tốt và giá tiền không quá cao nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm tốt.
Chúng tôi cam kết cung cấp cho đối tượng mục tiêu này các sản phẩm làm đẹp
chất lượng, an toàn và phù hợp với ngân sách của họ. Điều này giúp họ tự tin và hạnh phúc
hơn khi thể hiện phong cách và cá tính qua thời trang và làm đẹp. Chúng tôi luôn nỗ lực để
đáp ứng những nhu cầu và mong muốn đặc biệt của họ và xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với họ.
2.3.2. Định vị thị trường mục tiêu
Mascara Floweyes là sản phẩm của thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam, được sản xuất
tại Việt Nam lựa chọn phân khúc thị trường mục tiêu là phân khúc theo nhân khẩu học mà
cụ thể là theo giới tính, độ tuổi (nữ giới, nằm trong độ tuổi từ 15-35), bởi nhu cầu sử dụng
mỹ phẩm của phân khúc này rất lớn và đây là độ tuổi dễ hứng thú với sự sáng tạo, đặc biệt
của thương hiệu và dễ dàng cập nhật thông tin qua các trang mạng xã hội. Hiểu rõ được
mong muốn của khách hàng mục tiêu và tận dụng tối đa lợi thế xây dựng định vị thương
hiệu theo lối sống xanh, Floweyes đã áp dụng chiến lược tiếp thị tập trung để tập trung vào
thị trường đã được xác định rõ. Bởi lẽ, khi sử dụng chiến lược tiếp thị này đòi hỏi thương
hiệu phải phục vụ một phân khúc thị trường mục tiêu đã xác định tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Để cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường, Mascara Floweyes đã có những lợi thế cạnh tranh sau:
Thứ nhất, định vị thương hiệu bền vững. Phân khúc giới trẻ theo đuổi lối sống xanh
ngày càng mở rộng, phù hợp với ý nghĩa thương hiệu lựa chọn.
Thứ hai, công dụng đặc biệt allin1 lần đầu tiên có mặt trên thị trường. Công thức
mascara làm đẹp siêu dưỡng vừa tạo hiệu ứng make up dày, cong mi vừa tạo hiệu quả
dưỡng mi dài, chắc khỏe tối đa, vừa chống lem chống trôi, vừa đạt an toàn mỹ phẩm sinh học 100%
Thứ ba, chất lượng tốt. Mascara Floweyes được sản xuất với công nghệ tiên tiến,
mang lại hiệu quả trang điểm cao, giúp hàng mi dài, dày, cong vút và chống lem, chống
trôi. Đây là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng, đặc biệt là những người quan tâm đến chất lượng sản phẩm.
Thứ tư, giá thành cạnh tranh. Mascara Floweyes có chất lượng cao nhưng giá thành
trung bình. Đây là yếu tố quan trọng để quyết định vị trí của sản phẩm trong tâm trí khách
hàng khi ở mức giá rẻ sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng và mức giá cao sẽ đánh
mất nhóm khách hàng tiềm năng là học sinh, sinh viên và người trẻ tuổi, những người có thu nhập hạn chế.
Thứ năm, thiết kế. Mascara Floweyes có thiết kế sang trọng nhưng vẫn đơn giản, dễ
cầm nắm phù hợp với thị hiếu của giới trẻ. Đây là yếu tố giúp sản phẩm gây ấn tượng và
thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. lOMoARcPSD| 36723385
Thứ sáu, danh tiếng. Với khẩu hiệu “Người Việt dùng hàng Việt”, Mascara
Floweyes có thể thu hút nhóm khách hàng ưa chuộng hàng Việt, hơn nữa không qua chi
phí vận chuyển và thuế, chiếm được ưu thế từ các thương hiệu ngoại nhập.
Thứ bảy, chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Mascara Floweyes thường xuyên có
các chương trình khuyến mãi hấp dẫn ở các dịp lễ, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí
và tạo nhiều cơ hội thu hút người thương, bạn bè của khách hàng mua sản phẩm. Đây là
yếu tố giúp thu hút khách hàng và nâng cao sự phổ biến của thương hiệu.
3. Phân tích SWOT và chiến lược Marketing Mix
3.1. Phân tích SWOT
3.1.1 Điểm mạnh (Strengths)
Nhận diện thương hiệu Việt: Thị phần mỹ phẩm nội địa ngày càng tăng lên so với
thị phần mỹ phẩm quốc tế. Trong khi đó xu hướng kinh doanh thương mại điện tử ngày
càng phổ cập. Việc quảng bá thương hiệu trở nên dễ dàng trên các kênh truyền thông, mạng
xã hội… Nhờ đó giúp thương hiệu cũng nhanh chóng tiếp cận được với khách hàng mục tiêu.
Hướng đến vẻ đẹp sạch và bền vững: Floweyes là thương hiệu được đánh giá cao
và đáng tin cậy trong ngành mỹ phẩm. Mọi sản phẩm của Floweyes được biết đến là mỹ
phẩm sinh học hoàn toàn và thân thiện với môi trường 100% từ đó đã giúp cho thương hiệu
luôn thu hút và giữ chân khách hàng, tạo dựng lượng khách hàng trung thành và đông đảo.
Công thức độc quyền trên thị trường: Sản phẩm của Floweyes được tạo ra với công
thức làm đẹp kết hợp siêu dưỡng. Trong quá trình chế tạo, chúng tôi đã sử dụng các nguyên
liệu 100% thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đồng thời bổ
sung thêm tinh chất dưỡng nhằm tạo hiệu quả dưỡng mi tối đa, giúp cung cấp dưỡng chất
cho lông mi, tăng cường độ dài và độ bền của sản phẩm từ đó mang đến cho khách hàng
trải nghiệm all in 1 LẦN ĐẦU TIÊN CÓ MẶT TRÊN THỊ TRƯỜNG
Chiến lược tiếp thị hiệu quả: Floweyes đặc biệt quan tâm tới các chiến lược tiếp thị
khách hàng mạnh mẽ nhằm muốn đưa sản phẩm vươn ra khắp thị trường và được nhiều
người biết tới. Đặc biệt, Floweyes luôn đưa ra các chiến dịch để quảng bá các dòng sản
phẩm mới ra đời giúp tăng độ nhận diện và tạo sự hứng thú bởi các nguồn cảm hứng cho
concept hoa theo mùa. Với sự ra đời của dòng sản phẩm Mascara All in 1 này, Floweyes
đã chú trọng mở rộng các kênh truyền thống và kỹ thuật số như facebook, instargram,... để
thu hút và gây tiếng vang hiệu quả với đối tượng mục tiêu. Từ đó, phát động chiến dịch
"Vẻ đẹp tồn tại bên trong ánh nhìn" một cách rộng rãi cũng như củng cố sự hiện diện và
hình ảnh của sản phẩm và thương hiệu tới mọi người trên thị trường.
Giá cả bình dân cho chất lượng cao cấp: Floweyes cung cấp mỹ phẩm chất lượng
cao với giá bình dân, khiến thương hiệu này trở nên hấp dẫn đối với nhiều đối tượng khách
hàng, bao gồm cả những người tiêu dùng có ngân sách eo hẹp.
3.1.2. Điểm yếu (Weaknesses)
Chi phí sản xuất cao: Việc sử dụng các thành phần tự nhiên và bền vững làm tăng
chi phí sản xuất, điều này có thể khiến sản phẩm của thương hiệu có chi phí sản xuất cao
hơn từ đó mang lại ít lợi nhuận hơn. 16 lOMoARcPSD| 36723385
Phạm vi sản phẩm hạn chế: Phạm vi sản phẩm của thương hiệu Floweyes chỉ giới
hạn ở các sản phẩm chăm sóc và mỹ phẩm dành cho mắt, điều này có thể hạn chế khả năng
tiếp cận thị trường của thương hiệu.
Phạm vi địa lý hạn chế: Floweyes hiện chỉ hoạt động ở Việt Nam, điều này có thể
hạn chế tiềm năng thị trường của thương hiệu
Những thách thức ở các thị trường toàn cầu: Ngay cả khi Floweyes mở rộng sự hiện
diện toàn cầu, thương hiệu vẫn có thể phải đối mặt với những thách thức ở một số thị trường
mới nổi bao gồm sự khác biệt và đa dạng về văn hóa, sở thích khác nhau của người tiêu
dùng ( có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quốc gia, khu vực, độ tuổi, giới tính, tính
cách, thu nhập và giáo dục) và sự cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành ở địa
phương. Ngoài ra để tiếp cận thị trường mới nổi thì việc tìm kiếm nhà cung cấp đáng tin
cậy cũng là một thách thức vì phải đảm bảo rằng sản phẩm mascara có thể được phân phối
tới các nhà bán lẻ, các trung tâm thương mại, cửa hàng mỹ phẩm và tiếp cận khách hàng
một cách hiệu quả. Đồng thời khi tiếp cận các thị trường mới nổi khác nhau, việc tuân thủ
các quy định pháp luật và đảm bảo rằng sản phẩm của công ty tuân thủ theo các tiêu chuẩn
an toàn và chất lượng của thị trường. Những thách thức này có thể ảnh hưởng đến sự phát
triển và thành công của thương hiệu tại thị trường này.
3.1.3. Cơ hội (Opportunities)
Tính độc đáo của thương hiệu: Dòng mỹ phẩm chuyên biệt cho đôi mắt đảm bảo mỹ
phẩm sinh học, an toàn, lành tính. Nhất là khi người tiêu dùng ngày càng đề cao sự đảm
bảo an toàn cho sức khỏe. Đặc biệt là đôi mắt dễ bị tổn thương.
Hợp tác và Đối tác: Floweyes có thể khám phá các mối quan hệ đối tác và liên minh
chiến lược với những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng hoặc các thương hiệu
khác để tạo ra các dòng sản phẩm kết hợp, tạo ra sự tò mò và mở rộng cơ sở khách hàng của bạn.
Chiến lược giá đúng đắn: Giá thành các dòng sản phẩm của Floweyes rất phải chăng,
phù hợp với thu nhập ở mức trung bình, thấp của người Việt. Trong khi chất lượng mỹ
phẩm lại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các sản phẩm của Floweyes sẽ nhanh chóng được đông
đảo người dùng lựa chọn.
Mở rộng thị trường: Khách hàng trên toàn thế giới đang có xu hướng sử dụng những
sản phẩm thiên về được chế tạo bằng những nguyên liệu tự nhiên tinh khiết đồng thời có
bao bì thân thiện với môi trường cho nên với định hướng sản phẩm mà Floweyes đã có từ
trước thì mọi sản phẩm của Floweyes đang đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng
và điều này sẽ là một ưu thế mạnh trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của
Floweyes. Hiện nay, sản phẩm trang điểm thuần chay còn khá mới với nhiều đối tượng
khách hàng Việt Nam tuy nhiên cơ cấu thị trường của các sản phẩm làm đẹp trong nước
bước đầu có sự chuyển dịch từ thị trường chủ lực là hàng nhập khẩu sang thị trường hàng
mỹ phẩm trong nước điều đó đã tạo cơ hội cho việc phát triển thương hiệu mỹ phẩm với
thành phần thiên nhiên nội địa. lOMoARcPSD| 36723385
3.1.4. Thách thức (Threats)
Cạnh tranh gay gắt: Ngành mỹ phẩm có tính cạnh tranh cao, với nhiều thương hiệu
lâu đời và mới nổi liên tục tung ra các sản phẩm và chiến dịch tiếp thị mới, cạnh tranh
giành thị phần, khốc liệt về mọi yếu tố: về nguồn hàng, giá thành, các chương trình khuyến
mãi. Vì vậy, Floweyes phải luôn cải tiến và tìm ra chiến lược tốt nhất, đổi mới và sáng tạo
trong chế tạo và quảng bá sản phẩm tới thị trường để có thể cạnh tranh mọi lúc với các
doanh nghiệp khác trên thị trường. Floweyes phải đảm bảo rằng sản phẩm của mình có sẵn
và dễ tiếp cận cho khách hàng, đồng thời cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt để tạo
lòng tin và trung thành đối với khách hàng để tránh tình trạng mất khách hàng.
Hàng giả: Việc xuất hiện hàng giả trên thị trường có thể gây tổn hại đến hình ảnh
thương hiệu, niềm tin của khách hàng và cuối cùng là ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Floweyes.
Kiểm định khắt khe: Các dòng sản phẩm của Floweyes đều đòi hỏi chứng nhận
Cradle to Cradle Certified Products nhằm đảm bảo độ tin cậy thương hiệu và thể hiện sự
cam kết về tính bền vững và trách nhiệm xã hội.
Chi phí quảng bá cao: Ngoài việc Floweyes luôn phải đầu tư vào các công nghệ hiện
đại để đạt chuẩn kiểm định CCCP, các chiến dịch quảng bá toàn cầu là không thể thiếu
trong thị trường mỹ phẩm nên đây cũng là một trong những thách thức của Floweyes.
Gián đoạn chuỗi cung ứng: Vì là dòng mỹ phẩm sinh học 100% nên rủi ro liên quan
đến gián đoạn chuỗi cung ứng chẳng hạn như thiên tai, căng thẳng địa chính trị hoặc đại
dịch, có thể ảnh hưởng đến sự sẵn có của nguyên liệu thô, quy trình sản xuất hoặc phân
phối sản phẩm, từ đó có thể dẫn đến khả năng tăng chi phí hoặc chậm trễ sản phẩm.
3.2. Xây dựng chiến lược marketing 4P 3.2.1. Sản phẩm (Product)
3.2.1.1. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Nhu cầu về lối sống: Thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng là họ ngày càng để
tâm đến độ đảm bảo an toàn sức khỏe của sản phẩm và cũng dần theo đuổi lối sống xanh
bảo vệ môi trường cho nên thương hiệu Floweyes đã nắm bắt được tâm lý của khách hàng
và liên tục cho ra đời những dòng mỹ phẩm sinh học đáp ứng được 2 tiêu chí: an toàn, lành
tính cho sức khỏe người tiêu dùng và 100% thân thiện với môi trường.
Nhu cầu về sản phẩm: Với dòng sản phẩm Mascara All in 1 Serum Make Up
Floweyes, lần đầu tiên có mặt trên thị trường, người tiêu dùng được trải nghiệm tất cả công
dụng trên cùng 1 sản phẩm mascara: khả năng tạo hiệu ứng trang điểm mạnh mẽ, tinh chất
làm dày, dài, cong mi, đầu cọ 6 loại lược và 10 lớp lược khác nhau kết hợp cùng dưỡng
chất giúp mi dài, bền, chắc, tạo hiệu quả dưỡng mi tối đa. Với công thức siêu dưỡng đặc
biệt lấy cảm hứng từ hoa hồng đen, sản phẩm đã hoàn toàn ghi điểm lành tính, an toàn cho
mắt nhưng vẫn mang lại công dụng trang điểm hoàn hảo và khả năng chống lem, chống
trôi đã được kiểm định.
3.2.1.2. Xây dựng thương hiệu
Việc chọn tên thương hiệu và hình ảnh cho công ty có ý nghĩa quan trọng đối với sự
thành công của Floweyes. Với mục tiêu trở thành thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu dành cho 18 lOMoARcPSD| 36723385
đôi mắt, thương hiệu quyết tâm khiến người phụ nữ trở thành bông hoa đẹp nhất nở rộ từ cái nhìn đầu tiên.
3.2.1.3. Bao bì của sản phẩm
Mascara Floweyes Serum Make Up allin1 là dòng mascara đầu tiên được chứng
nhận trong chương trình Cradle to Cradle Certified Products, một trong những phương
pháp tiên tiến nhất thế giới để đo độ bền của sản phẩm. Chứng nhận Cradle to Cradle giúp
nhận diện các sản phẩm an toàn, bền vững hơn cho nền kinh tế tuần hoàn. Nhãn Cradle to
Cradle khuyến khích các đơn vị sản xuất cân nhắc từng vật liệu làm nên sản phẩm cũng
như những nguồn lực cần thiết cho cả quá trình. Cradle to Cradle Certified đã giúp các
công ty đổi mới và tối ưu hóa vật liệu và sản phẩm theo các biện pháp dựa trên khoa học
tiên tiến nhất thế giới. Mục tiêu hướng đến là các sản phẩm được chứng nhận Cradle to
Cradle có khả năng tái chế 100%. Tóm lại, Cradle to Cradle Certified® đánh giá hiệu quả
môi trường và xã hội của sản phẩm, bao gồm tất cả các khía cạnh liên quan đến thiết kế và sản xuất sản phẩm.
Floweyes khẳng định sự minh bạch trong công đoạn điều chế: Các thông tin về nguyên
liệu, bảng thành phần, công dụng, cách sử dụng được in rõ ràng trên bao bì sản phẩm cùng
với logo, tên thương hiệu và slogan “Love at first fight” được in bắt mắt, giúp khách hàng
dễ dàng nhận diện sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu Floweyes. 3.2.2. Giá (Price)
3.2.2.1. Phương pháp định giá sản phẩm
Phương pháp định giá dựa trên cạnh tranh: Là dòng sản phẩm có chất lượng cao
cấp nhưng mang giá tầm trung phù hợp với học sinh, sinh viên và người có thu nhập trung
bình trở lên. Mục tiêu sản phẩm hướng đến phục vụ những sản phẩm cao cấp cho mọi
người ở tầng lớp bình dân.
Nếu định giá thấp, sẽ gây sự lo ngại về chất lượng của sản phẩm trong mắt khách
hàng. Nếu định giá cao, sẽ đánh mất phân khúc khách hàng bình dân. Vì vậy, chiến lược
marketing của Floweyes là đưa ra mức giá trung bình phù hợp với mọi đối tượng khách
hàng, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhằm nâng tầm giá trị trong mắt người tiêu
dùng. Sản phẩm của Floweyes đang bán trên thị trường sẽ có nhiều mức giá khác nhau tùy
theo chi phí sản xuất, công dụng và loại hình sản phẩm.
Giá bán lẻ của dòng sản phẩm Mascara All in 1 Serum Make Up Floweyes: 249.000 VND.
3.2.2.2. Chiến lược định giá
Khi mới công bố sản phẩm, Floweyes lựa chọn hình thức định giá thâm nhập thị
trường. Để đảm bảo sản phẩm mới thích ứng với khách hàng một cách nhanh chóng và sâu
sắc, Floweyes đã đưa ra mức giá dùng thử đối với dòng sản phẩm Mascara Floweyes All
in 1 là 199.000 VND. Với mức giá khuyến mãi này sẽ giúp sản phẩm được tiêu thụ với số
lượng lớn, đồng thời tăng độ nhận diện và độ đảm bảo chất lượng từ người tiêu dùng đi trước.
3.2.2.3. Chiến lược điều chỉnh giá
Áp dụng chiết khấu 10% cho tệp khách hàng thân thiết lOMoARcPSD| 36723385
Áp dụng chính sách giảm giá đổi hàng: giảm giá cho khách hàng đem trả bao bì sản
phẩm cũ và mua hàng mới nhằm đề cao sứ mệnh hướng đến vẻ đẹp sạch, bền vững và theo
đuổi mục tiêu lối sống xanh của thương hiệu từ đó xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
Áp dụng các chính sách khuyến mãi theo các dịp lễ, ngày kỉ niệm của thương hiệu.
3.2.3. Phân phối (Place)
Floweyes có mạng lưới phân phối truyền thống ở các thành phố lớn và các hình thức
phân phối trực tuyến rộng khắp cả nước để mọi người dễ dàng tiếp cận.
Truyền thống: Hợp tác với trung tâm thương mại, các cửa hàng mỹ phẩm lớn
(guardian, hasaki) có uy tín hoặc đối tác phân phối để đảm bảo sản phẩm có mặt ở nhiều
điểm bán lớn nhỏ và các đại lý tại các chợ truyền thống. Đặt quầy gồm các mẫu thử cho
khách hàng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm. Đảm bảo việc phân bổ chi nhánh giúp khách
hàng dễ dàng mua sắm giúp tăng sự thiện cảm cho thương hiệu, cho thấy Floweyes luôn
chọn sự tốt nhất cho khách hàng.
Trực tuyến: Thông qua trang web chính thức floweyes.vn, các sàn thương mại điện
tử như: Tiktokshop, Shopee, Lazada,… Đồng thời đảm bảo trang web chính thức của sản
phẩm hoạt động tốt, cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng mua hàng trực tuyến, các
sàn thương mại điện tử đảm bảo phân phối chính hãng và giá ưu đãi trong những dịp lễ và
những ngày ưu đãi của sàn.
3.2.4. Quảng cáo (Promotion):
Đối với mỗi lần ra mắt sản phẩm mới, thương hiệu Floweyes dành nhiều sự tâm
huyết và đầu tư vào các chiến dịch marketing phù hợp với từng loại sản phẩm với 2 mục
tiêu: Ghi dấu sản phẩm của thương hiệu và xây dựng tình cảm thương hiệu.
3.2.4.1. Chiến dịch quảng cáo sử dụng Social Media
Với dòng sản phẩm Mascara Floweyes Serum Make Up All in 1, Floweyes thực
hiện chiến dịch quảng cáo trực quan và độc đáo, tập trung vào sự đặc biệt của sản phẩm
với thương hiệu chính thức phát động chiến dịch “Vẻ đẹp tồn tại bên trong ánh nhìn” nhằm
gợi nhớ đến công dụng chính của sản phẩm và truyền tải thông điệp cho người tiêu dùng
về sự quyến rũ trong đôi mắt và ánh nhìn.
Tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của ngành reviewer và content creator, Floweyes
đã nắm bắt được xu hướng và tận dụng nguồn lực tiềm năng từ các social media ads kết hợp với gamification.
Floweyes xây dựng chiến lược minigame “Vẻ đẹp tồn tại bên trong ánh nhìn” cùng
với sự giới thiệu của các content creator, youtuber nổi tiếng. Người chơi chỉ cần viết bài,
hoặc tạo dựng video trên mọi nền tảng: YouTube, TikTok kèm theo hashtag
#Vedeptontaibentronganhnhin#FloweyesMinigame đánh giá về lối sống xanh sạch đẹp mà
thương hiệu theo đuổi và kèm theo yêu cầu đánh giá 5 sao và review chân thực và chi tiết
liền có cơ hội nhận được bộ sản phẩm mới ra mắt nhà Floweyes . Ngoài ra, các Beauty
Reviewer chất lượng như Rư, Võ Hà Linh…sẽ được tặng sản phẩm mới ra mắt để review
nhằm nâng cao độ tín nhiệm và phủ sóng với lượng fan đông đảo. 20 lOMoARcPSD| 36723385
Cách triển khai chiến dịch tuy đơn giản nhưng thể hiện sâu sắc quyết tâm theo đuổi vẻ đẹp
xanh, bền vững nhằm nâng cao định vị thương hiệu trong lòng khách hàng.
3.2.4.2. Tạo dựng quan hệ công chúng
Floweyes rất vinh dự là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam được thông qua trong
chương trình Leaping Bunny cam kết không thử nghiệm trên động vật cũng như không có
sự tàn ác đối với động vật của tổ chức Cruelty Free International và được chứng nhận không
thử nghiệm trên động vật từ tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật PETA. Thương hiệu tự hào
khi tham gia vào hai chương trình toàn cầu Leaping Bunny của Cruelty Free International
và Beauty Without Bunnies của PETA. Đây là hai chương trình bảo vệ và cam kết không
có sự tàn ác đối với động vật uy tín nhất trên thế giới. Trong đó, Leaping Bunny được xem
là “tiêu chuẩn vàng” toàn cầu cho các sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân và gia dụng.
Tính đến nay, trên toàn thế giới đã có hơn 1.000 thương hiệu được chấp thuận trong chương trình này.
Tất cả các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Floweyes đều được phê duyệt theo
chương trình Leaping Bunny và PETA và được gắn biểu tượng “con thỏ” trên bao bì để
giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết. Chúng tôi tuân thủ các chính sách và chủ động
giám sát các nhà cung cấp để đảm bảo rằng sản phẩm của chúng tôi tiếp tục tuân thủ các
tiêu chí của Leaping Bunny và PETA.
Floweyes đã đưa ra chiến lược hợp tác thương hiệu mới mẻ cùng với Cocoon khi cả
hai thương hiệu cùng là hai thương hiệu Việt Nam duy nhất đạt tiêu chuẩn của chương
trình Leaping Bunny và PETA. Thương hiệu nhận định đây là bước tiến lớn khi hai thương
hiệu có cùng tầm nhìn và sứ mệnh kết hợp với nhau xây dựng lên chiến dịch “Destiny for
your Beauty” với thông điệp là “Ánh nhìn thuần khiết cho nét đẹp thuần Việt”. Vì Cocoon
không có các sản phẩm dành riêng cho mắt và Floweyes không phải đối thủ trực tiếp của
Cocoon, cho nên chiến dịch này triển khai mà không vướng phải sự cạnh tranh về khách hàng giữa hai bên.
3.2.4.3. Khuyến mãi
Khuyến mãi là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing của các
thương hiệu. Với Floweyes, nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá 25% khi mua combo
hay mua 1 tặng 1 sẽ được áp dụng dịp lễ quan trọng trong năm như: 8/3, Valentine, Ngày
trái đất, Black Friday… với hình thức giảm giá 25% combo hay mua 1 tặng 1… Ngoài ra,
Floweyes còn dành những deal giá hời và các chính sách giảm giá đổi hàng cho khách hàng thân thiết. KẾT LUẬN
Sản phẩm Mascara Floweyes của chúng tôi luôn được phát triển với sự tận tâm và
nỗ lực của đội ngũ công ty bằng cách luôn không ngừng cải tiến, đổi mới sản phẩm để có
thể phục vụ được nhiều nhu cầu khác nhau của khách hằng nhằm mong muốn mang đến
cho khách hàng những trải nghiệm trang điểm tuyệt vời. Chúng tôi tin rằng sản phẩm của
chúng tôi sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích làm đẹp và muốn có đôi mắt
cuốn hút và đầy sức sống. Mascara Floweyes đã và đang được rất nhiều khách hàng tin lOMoAR cPSD| 36723385
tưởng sử dụng và chúng tôi hi vọng các bạn cũng sẽ là khách hàng tương lai tiềm năng của sản phẩm chúng tôi.
Trong định hướng phát triển chung của Công ty thì việc Công ty đề ra chiến lược
xây dựng và phát triển thương hiệu, đồng thời coi đây là một công cụ hàng đầu để nâng
cao sức mạnh cạnh tranh là một sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn trong môi trường kinh
doanh cạnh tranh khốc liệt ngày nay. Thương hiệu của Công ty đã tạo dựng được chỗ đứng
trong lòng người tiêu dùng nước ta, Vì vậy công việc phát triển thương hiệu để nâng cao
vị thế, uy tín của Công ty trên thị trường được đặt lên hàng đầu.
Hi vọng trong tương lai, Mascara Floweyes sẽ có chỗ đứng đầu trong ngành trang
điểm, không chỉ phát triển trong nước mà còn có thể vươn ra ngoài thế giới để có thể học
hỏi và phát triển thương hiệu hơn bao giờ hết. 22