Tìm hiểu quy định pháp luật về thu hồi đất ở Việt Nam? Liên hệ thực tiễn | Bài tập lớn kết thúc học phần Pháp luật đại cương

Thu hồi đất để phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh là nhu cầu lớn, quan trọng của toàn dân tộc nhằm củng cố, nâng cao năng lực quân sự của nước ta, sánh vai với thế giới. Sau khi Nhà nước thu hồi đất quốc phòng, an ninh thì Nhà nước phải bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bổ sung cho người bị thu hồi đất để bù đắp thiệt hại. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN
⸎⸎⸎⸎⸎
BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Đề bài:“Tìm hiểu quy ịnh pháp luật về thu hồi đấtViệt Nam? Liên hệ thực tiễn.”
Đề số: 114
Sinh viên
: NGUYỄN HỮU QUÂN
Lớp
: Pháp luật đại cương-2-1.22.(N29)
Mã SV
: 22010088
HÀ NỘI, THÁNG 12/2022
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
1.Khái niệm thu hồi đất .................................................................................... 1
2.Các trường hợp thu hồi đất ........................................................................... 2
2.1. Thu hồi đất do Nhu cầu Nhà nước ....................................................... 2
2.1.1. Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh ................................. 2
2.1.2. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công
......................................................................................................................... 3
cộng ................................................................................................................. 3
2.2.Thu hồi đất do vi pham pháp luật về đất đai ....................................... 4
2.2.1.Khái niệm về vi phạm pháp luật về đất đai ....................................... 4
2.2.2. Quy định của pháp luật về thu hồi đất do vi phạm pháp luật v .. 4
đất đai ............................................................................................................. 4
2.3.Thu hồi đất vì lí do đương nhiên : do chấm dứt việc sử dụng đất
theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con
người ............................................................................................................... 8
3.Bồi thường , tái định cư khi cho người bị thu hồi đất ................................ 9
4.Thẩm quyền thu hồi đất .............................................................................. 10
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 11
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 12
lOMoARcPSD|47231818
1
PHẦN MỞ ĐẦU
Đất nước chúng ta đang trong thời kỳ phát triển và hội nhập kinh tế thế giới , do
vậy nhu cầu của Nhà nước về đất đai là rđất lớn dành cho các dự án ầu tư trong
nước cũng như khu công nghiệp , khu kinh tế và khu công nghệ cao .Việc nhà
nước thu hồi đất ể thực hiện các dự án ầu tư, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-
xã hội là iều tđất yếu . Khi thu hồi đđất sẽ liên quan đến quyền lợi của người sử
dụng đất quyền lợi ó sẽ ược giải quyết thỏa áng như thế nào, là vấn ề mà
người dân ặc biệt quan tâm.
Bài tiểu luận “ Tìm hiểu quy ịnh pháp luật về thu hồi đất ở Việt Nam ” phân tích
và làm rõ quy ịnh của pháp luật nước ta về thu hồi đất .Những quy định có không
những nhằm bảo ảm lợi ích của Nhà nước , của xã hội mà còn bảo vệ quyền và
lợi ích chính áng cho người sử dụng đất, giúp họ nhanh chóng ổn ịnh cuộc sống .
NỘI DUNG TIỂU LUẬN
1.Khái niệm thu hồi đất
Khái niệm thu hồi đất được định nghĩa ở khoản 11 Điều 3 Luật Đđất đai
năm 2013 như sau: “Nhà nước thu hồi đất việc Nhà nước quyết ịnh thu lại quyền
sử dụng đất của người ược Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của
người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai”
1
. Vậy thu hồi đất việc Nhà
nước ra quyết ịnh hành chính thu hồi đất quyền sử dụng đất đã giao đất từ
một chủ thể này sang một chủ thể khác bằng một quyết ịnh hành chính của
quan quản lý hành chính Nhà nước, quyền ược sử dụng đất là quyền mà Nhà
1
Luật đất đai 2013, Luật số: 45/2013/QH13, Điều 3 : Giải thích các từ ngữ liên quan
lOMoARcPSD|47231818
2
nước giao cho người sử dụng qua hình thức: giao đất, cho thuê đất, công nhận
quyền sử dụng đất ối với người ang sử dụng ổn ịnh.
2.Các trường hợp thu hồi đất
2.1. Thu hồi đất do Nhu cầu Nhà nước .
2.1.1. Thu hồi đất vì mục ích quốc phòng, an ninh
Thu hồi đất ể phục vụ mục ích quốc phòng, an ninh là nhu cầu lớn, quan trng
của toàn dân tộc nhằm củng cố, nâng cao năng lực quân sự của nước ta, sánh
vđai với thế giới. Sau khi Nhà nước thu hồi đất quốc phòng, an ninh thì Nhà
nước phải bồi thường, hỗ trợ và tái ịnh cư bổ sung cho người bị thu hồi đất ể
ắp thiệt hại. Theo iều 61 tại Luật đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất vì mục ích
quốc phòng, an ninh trong các trường hợp sau ây : Làm nơi óng quân, trụ sở làm
việc ; Xây dựng căn cứ quân sự ; Xây dựng công trình phòng thủ quốc gia, trận
ịa và công trình ặc biệt về quốc phòng, an ninh ; Xây dựng ga, cảng quân s;
Xây dựng công trình công nghiệp, khoa học và công nghệ, văn hóa, thể thao
phục vụ trực tiếp cho quốc phòng, an ninh ; Xây dựng kho tàng của lực lượng vũ
trang nhân dân ; Làm trường bắn, thao trường, bãi thử vũ khí, bãi hủy vũ khí ;
Xây dựng cơ sở ào tạo, trung tâm huấn luyện, bệnh viện, nhà an dưỡng của lực
lượng vũ trang nhân dân ; Xây dựng nhà công vụ của lực lượng vũ trang nhân
dân ; Xây dựng cơ sở giam giữ, cơ sở giáo dục do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an
quản lý.
2
2
Luật đất đai 2013, Luật số: 45/2013/QH13, Điều 61
lOMoARcPSD|47231818
3
2.1.2. Thu hồi đất ể phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công
cộng
Trong xã hội ngày nay, đất đai có vđai trò hết sức quan trọng ối với ời sống của
người dân và sự phát triển của đất nước. Thu hồi đất ể phát triển kinh tế vì lợi
ích quốc gia, lợi ích công cộng là một trong những giải pháp lớn tạo ộng lực cho
việc phát triển kinh tế - xã hội thông qua các dự án xây dựng khu công nghiệp,
khu chế xuđất, khu công nghệ cao, khu kinh tế; các dự án xây dựng khu ô thị
mới, khu dân cư nông thôn, cụm công nghiệp…. Các trường hợp thu hồi đất ể
phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia ,công cộng ược quy ịnh cụ thể tại iều
62 Luật Đđất Đđai 2013.Nhà nước sẽ có trách nhiệm thực hiện quản lý đất đai,
biến đất thường thành đất có giá trị trong quá trình triển khđai dự án. Quy ịnh về
thu hồi đất ể phát triển kinh tế, xã hội lợi ích quốc gia ,công cộng là một trong
những quy ịnh quan trọng, nhằm giải quyết mối quan hệ lợi ích giữa nhà nước
với nhân dân, giữa nhân dân với nhân dân. và các nhà ầu tư. Tuy nhiên, những
quy ịnh này của Luật Đđất đai 2013 chưa lường trước ược hết các tình huống ể
m bo hài hòa lợi ích của các bên. Vì vậy, vấn ề thu hồi đất đai vì lợi ích của đất
nước, lợi ích của nhân dân ể phát triển kinh tế - xã hội cần ược tiếp tục quan tâm
nghiên cứu ể bảo ảm toàn diện và ầy ủ hơn.
3
3
Thu hi đất ể phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thực trạng và kiến nghị
sửa ổi ,Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa http://vkskh.gov.vn/thu-hoi-dat-dephat-trien-
kinh-te-xa-hoi-vi-loi-ich-quoc-gia-cong-cong-thuc-trang-va-kien-nghisua_1783_381_2_a.html
lOMoARcPSD|47231818
4
2.2.Thu hồi đất do vi pham pháp luật về đất đai
2.2.1.Khái niệm về vi phạm pháp luật về đất đai
Theo giáo trình Luật đất đai của Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2016, Vi phạm
pháp luật về đất đai ược ịnh nghĩa hành vi trái pháp luật, ược thực hiện một
cách cố ý hoặc ý, xâm phạm tới quyền lợi của Nhà nước, với vđai trò là ại diện
cho chủ sở hữu, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất đai, cũng
như các quy ịnh về chế sử dụng các loại đất
4
.Như vậy, Vi phạm pháp luật về
đất đai là “hành vi trái pháp luật đất đai, do chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp
thực hiện một cách cố ý hoặc ý, xâm phạm tới các quan hệ về đất đai ược
pháp luật đất đai bảo vệ”.
2.2.2. Quy ịnh của pháp luật về thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất
đai
Theo iều 64 Luật đất đai 2013, các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật
về đất đai bao gồm :
a) Sử dụng đất không úng mục ích ã ược Nhà nước giao, cho thuê, công nhn
quyền sử dụng đất và ã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất
không úng mục ích mà tiếp tục vi phạm.
VD : Người sử dụng đất xây nhà ở trên đất nông nghiệp trồng cây lâu năm.
Trường hợp này, về mặt nguyên tắc, người sử dụng đất phải sử dụng đất mục ích,
nghĩa là họ chỉ có thể trồng cây lâu năm trên phần đất nông nghiệp này, còn việc
xây dựng nhà ở chỉ ược xây dựng trên đất ở. Do vậy, khi họ xây nhà ở trên đất
4
Giáo trình luật đất đai của trường Đại học Luật Hà Nội năm 2016 , NXB Công an Nhân dân
lOMoARcPSD|47231818
5
nông nghiệp, thì việc làm của họ ang vi phạm pháp luật đất đai.Với hành này, họ
sẽ bị xử phạt hành chính ồng thời buộc khôi phục lại tình trạng thửa đất như ban
ầu. Việc thu hồi đất ối với trường hợp này chỉ ặt ra khi mà việc vi phm của
người sử dụng đất diễn ra rđất nhiều lần, tái phạm nhiều lần, không khắc phục
mặc dù ã bị xử lý hành chính
b) Người sử dụng cố ý hủy hoại đất.
VD : Mua một diện tích đất lớn trên một quả ồi là đất nông nghiêp, đất rừng
sản xuđất, ông Phan Ngọc Diễn (Giám ốc chi nhánh một ngân hàng tại Đắk Lk)
ã cho người mang máy móc ào ủi, làm biến dạng, nham nhở quả ồi, sát khu rừng
cộng ồng ược bảo vệ nghiêm ngặt. Đây là hành vi huỷ hoại đất mà Luật đất đai
nghiêm cấm.
c) Đđất ược giao, cho thuê không úng ối tượng hoặc không úng thẩm quyền;
VD : Thôn Trung Lạc (Yên Phong , Bắc Ninh ) có khu đất công ích rộng
chừng 5.000m2, trước ây ược sử dụng làm nơi vui chơi, hoạt ộng thể dục thể
thao cho người dân. Tgiữa tháng 6/2021, lãnh ạo thôn ã cho một ơn vị thuê lại
khu đất này ể dựng nhà xưởng làm kho chứa hàng và kinh doanh.Trong trường
hợp này khu đất ó sẽ bị thu hồi
d) Đđất ược Nhà nước giao ể quản lý mà ể bị lấn, chiếm.
VD : Một mảnh đất thuộc quyền quản lý của xã A, ã bị một số gia ình chiếm
dụng ể sinh sống, họ ã lập giả hồ sơ ể ở và tranh chấp với chính quyền ịa
phương. Trong trường hợp này, Nhà nước sẽ có kế hoạch thu hồi mảnh đất ó vì
đất bị sử dụng trái pháp luật.
e) Đđất không ược chuyển quyền sử dụng đất theo quy ịnh của Luật này mà
lOMoARcPSD|47231818
6
người sử dụng đất do thiếu trách nhiệm ể bị lấn, chiếm.
Ví dụ: Bà V ược Nhà nước cho thuê một mảnh đất với mục ích ể nuôi trng
thủy sản. Tuy nhiên bà lại không sử dụng ến và không ược phép chuyển quyền sử
dụng đất theo quy ịnh của pháp luật, bà ã buông bỏ trách nhiệm ca mình với
mảnh đất ể cho người khác có cơ hội lấn chiếm. Trong trường hợp này, mảnh đất
sẽ ược nhà nước tiến hành thu hồi ể ảm bảo đất ược sử dụng theo úng quy hoạch
của Nhà nước ề ra.
g) Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ ối với Nhà nước và ã bị xử pht
vi phạm hành chính mà không chấp hành.
VD : Một doanh nghiệp sản xuđất rau sạch thuê một mảnh đất nông nghiệp ể
sử dụng. Sau một thời gian họ cảm thấy mảnh đất này không phù hợp nên họ ã tự
ý chuyển đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp, họ xây dựng nhà trên đất
khi không có sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trong trường
hợp này, họ sẽ bị sử phạt hành chính tùy theo diện tích đất chuyển mục ích trái
phép.
h) Đđất trồng cây hàng năm không ược sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên
tục, đất trồng cây lâu năm không ược sử dụng trong thời hạn 18 tháng liên tục,
đất trồng rừng không ược sử dụng trong thời hạn 24 tháng liên tục.
VD : Ông Y ược Nhà nước giao cho một mảnh đất ể trồng cây lâu năm.
Nhưng ông lại ra nước ngoài ịnh cư với con gái 4 năm, mảnh đất ã không ược
sử dụng liên tục trong vòng 18 tháng, và cũng không cho đai mượn trồng trong
thời gian ó. Nhà nước sẽ thu hồi đất trong trường hợp này nhằm tạo thêm lợi ích
cho đất nước.
i) Đđất ược Nhà nước giao, cho thuê ể thực hiện dự án ầu tư mà không
lOMoARcPSD|47231818
7
ược sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến ộ sử dụng đất chậm 24
tháng so với tiến ộ ghi trong dự án ầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực a
phải ưa đất vào sử dụng; trường hợp không ưa đất vào sử dụng thì chủu tư ược
gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với
mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ối với thời gian chậm tiến ộ thực hiện dự án
trong thời gian này; hết thời hạn ược gia hạn mà chủ ầu tư vẫn
lOMoARcPSD|47231818
t số: 45/2013/QH14, Điề
8
chưa ưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và
tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bđất khả kháng
5
2.3.Thu hồi đất vì lí do ương nhiên : do chấm dứt việc sử dụng đất theo
pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ e dọa tính mạng con người
Các trường hợp này không xuđất phát từ nhu cầu của Nhà nước cũng không phải
do việc người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng
mà ơn giản là các lí do ương nhiên dẫn ến việc Nhà nước thu hồi đất.Đó là thu
hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có
nguy cơ e dọa tính mạng con người. Theo Điều 65 Luật Đđất Đđai năm 2013 ,
các trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, t
nguyện trả lại đất, có nguy cơ e dọa tính mạng con người bao gồm : a) Tổ chức
ược Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, ược Nhà nước giao đất có thu
tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước bị gii
thể, phá sản, chuyển i nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất;
người sử dụng đất thuê của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm bị giải thể, phá
sản, chuyển i nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất;b) Cá nhân s
dụng đất chết mà không có người thừa kế;c)Người sử dụng đất tự nguyện trả lại
đất d) Đđất ược Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không ược gia hạn; )
Đđất ở trong khu vực bị ô nhiễm môi trường có nguy cơ e dọa tính mạng con
người; e)Đđất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tđai
khác e dọa tính mạng con người.
6
Vic thu hồi đất ở các trường hợp trên phi làm
5
Luật đất đai 2013, Luật số: 45/2013/QH13, Điều 64
6
Luật đất đai 2013, Lu u 65
lOMoARcPSD|47231818
t số: 45/2013/QH14, Điề
9
úng theo quy ịnh của pháp luật, có bằng chứng, văn bản xác thực. Khi ầy ủ các
yếu tố Nhà nước mới tiến hành thu hồi lại đất.
3.Bồi thường , tái ịnh cư khi cho người bị thu hồi đất
Để ược bồi thường ,tái ịnh cư , người bị Nhà nước thu hồi đất phải áp ứng các
iều kiện theo quy ịnh của pháp luật .Các iều kiện ó chính là phải có giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ về quyền sử dụng đất ược quy ịnh tại
Điều 75 Luật Đđất đai 2013. Nếu người sử dụng không ủ iều kiện này thì không
ược bồi thường. Người sử dụng đất vì các lý do ương nhiên hoặc bị thu hồi đất
do vi phạm pháp luật cũng không ược bồi thường. Việc bồi thường còn liên quan
ến những trường hợp đất sử dụng vào mục ích công cộng , đất nông nghiệp do
cộng ồng dân cư sử dụng , đất ược Nhà nước giao có thu tiền sử dụng ,nhận
chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà các khoản tiền ó có nguồn gốc từ ngân
sách nhà nước hoặc đất nông nghiệp sử dụng vào mục ích công ích của xã ,
phường, thị trấn . Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo ảm dân
chủ, khách quan, công bằng, công khđai, kịp thời và úng quy ịnh của pháp
luật.Theo khoản 2 Điều 83 , Luật Đđất đai 2013 ,Các khoản hỗ trợ khi Nhà nước
thu hồi đất bao gồm: a)Hỗ trợ ổn ịnh ời sống và sản xuđất ; b)Hỗ trợ ào tạo,
chuyển ổi nghề và tìm kiếm việc làm ối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp
của hộ gia ình, cá nhân trực tiếp sản xuđất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp
kinh doanh dịch vụ của hộ gia ình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở; c)Hỗ trợ tái
ịnh cư ối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia ình, cá nhân, người Việt Nam
ịnh cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở; d)Hỗ trợ khác.
7
Việc “hỗ trợ tái
7
Luật đất đai 2013, Luậ u 83
lOMoARcPSD|47231818
t số: 45/2013/QH14, Điề
10
ịnh cư” tại iểm c khoản 2 iều 83 ược hướng dẫn bởi iều 22 Nghị ịnh 47/2014/NĐ
– CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 quy ịnh về “bồi thường, hỗ trợ tái ịnh cư khi
Nhà nước thu hồi đất”. Điểm d khoản 2 iều 83 Luật đất đai năm 2013 ược hướng
dẫn bởi các iều 23,24,25 Nghị ịnh 47/2014/NĐ – CP
ngày 15 tháng 05 năm 2014 của Chính phủ quy ịnh về “bồi thường, hỗ trợ, tái
ịnh cư khi Nhà nước thu hồi đất”. Qua nghiên cứu, có thể thấy pháp luật ã quy
ịnh rõ về chính sách hỗ trợ cho người sử dụng đất khi bị thu hồi trên thực tế.
8
4.Thẩm quyền thu hồi đất
Theo Điều 66 Luật Đđất đai 2013 , thẩm quyền thu hồi đất sẽ thuộc về các chủ
thể sau ây: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết ịnh thu hồi đất trong các trường hợp
sau ây:Thu hồi đất ối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam ịnh cư ở nước
ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn ầu tư
nước ngoài, trừ trường hợp quy ịnh tại iểm b khoản 2 Điều này;Thu hồi đất nông
nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trn.Ủy ban nhân dân cấp
huyện quyết ịnh thu hồi đất trong các trường hợp sau ây: Thu hồi đất ối với hộ
gia ình, cá nhân, cộng ồng dân cư;Thu hồi đất ở của người Việt Nam ịnh cư ở
nước ngoài ược sở hữu nhà ở tại Việt Nam.Trường hợp trong khu vực thu hồi đất
có cả ối tượng thuộc thẩm quyền thu hồi của Ủy ban nhân cấp tỉnh và Ủy ban
nhân dân cấp huyện thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết ịnh thu hồi đất hoc y
8
Tiểu luận pháp luật bồi thường , tái ịnh cư khi thu hồi đất : https://luanvanluat.com/tieuluan-
phap-luat-boi-thuong-tđai-dinh-cu-khi-nha-nuoc-thu-hoi-dat/
lOMoARcPSD|47231818
t số: 45/2013/QH14, Điề
11
quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết ịnh thu hồi đất .(Khoản 3 Điều 66 ,
Luật Đđất đai )
9
KẾT LUẬN
Ta có ththấy rằng vấn ề thu hồi đất là một hạt nhân trong chính sách về đất đai
của Nhà nước ta trong bđất cứ thời kỳ nào, là nhân tố ảnh hưởng góp phần thay
ổi cuộc sống, tác ộng ến số phận, quyền và lợi của nhiều người trong xã hội. Do
những lí lẽ ó, thu hồi đất luôn là một chế ịnh quan trọng của pháp luật đất đai
Việt Nam. Vậy nên việc nhận thức rõ về luật thu hồi đất là rđất cần thiết ối với
mỗi công dân. Bài tiểu luận ã làm rõ các vấn ề lí luận pháp luật về quy
9
Luật đất đai 2013, Luậ u 66
lOMoARcPSD|47231818
12
ịnh thu hồi đất ở Việt Nam, chỉ rõ các trường hợp thu hồi đất, nguyên tắc bi
thường, tái ịnh cư khi thu hồi đất và thẩm quyền của Nhà nước khi thu hồi đất.
Luật đất đai năm 2013 ã có những thay ổi trong việc quy ịnh các trường hợp thu
hồi đất , tuy nhiên trong thời gian qua thu hồi đất vẫn gặp không ít bđất cập
vướng mắc cần có phương án giải quyết nhđất ịnh. Một trong những yêu cầu ặt
ra trong công tác thu hồi đất là phải nhận diện ược nguyên nhân hạn chế, bđất
cập, trên cơ sở ó tiếp tục hoàn thiện quy ịnh pháp luật bảo ảm hài hòa lợi ích của
Nhà nước, nhà ầu tư, người dân góp phần thúc ẩy phát triển kinh tế xã hội bền
vững.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình Luật đất đai Trường Đại học Luật Hà Nội (2016) ,
NXB Công an
Nhân dân
2.Quốc hội (2013), Luật Đđất đai 2013, Luật số 45/2013/QH13
3.Tiểu Luận Quy Định Pháp Luật Về Thu Hồi Đđất Do Vi Phạm Pháp Luật.
https://luanvanluat.com/tieu-luan-quy-dinh-phap-luat-ve-thu-hoi-dat-do-
vipham-phap-luat/ , truy cập ngày 07/12/2022
4. Tiểu luận pháp luật bồi thường , tái ịnh cư khi thu hồi đất :
https://luanvanluat.com/tieu-luan-phap-luat-boi-thuong-tđai-dinh-cu-khi-
nhanuoc-thu-hoi-dat/ ,truy cập ngày 8/12/2022
5. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa ,Thu hồi đất ể phát triển kinh tế - xã
hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thực trạng và kiến nghị sửa ổi ,
http://vkskh.gov.vn/thu-hoi-dat-de-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-vi-loi-ich-quoc-
giacong-cong-thuc-trang-va-kien-nghi-sua_1783_381_2_a.html , truy cập
ngày
8/12/2022
| 1/14

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN ⸎⸎⸎⸎⸎
BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
Đề bài:“Tìm hiểu quy ịnh pháp luật về thu hồi đất ở Việt Nam? Liên hệ thực tiễn.” Đề số: 114 Sinh viên : NGUYỄN HỮU QUÂN Lớp
: Pháp luật đại cương-2-1.22.(N29) Mã SV : 22010088
HÀ NỘI, THÁNG 12/2022 MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
1.Khái niệm thu hồi đất .................................................................................... 1
2.Các trường hợp thu hồi đất ........................................................................... 2
2.1. Thu hồi đất do Nhu cầu Nhà nước ....................................................... 2
2.1.1. Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh ................................. 2
2.1.2. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công
......................................................................................................................... 3
cộng ................................................................................................................. 3
2.2.Thu hồi đất do vi pham pháp luật về đất đai ....................................... 4
2.2.1.Khái niệm về vi phạm pháp luật về đất đai ....................................... 4
2.2.2. Quy định của pháp luật về thu hồi đất do vi phạm pháp luật về .. 4
đất đai ............................................................................................................. 4

2.3.Thu hồi đất vì lí do đương nhiên : do chấm dứt việc sử dụng đất
theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con
người ............................................................................................................... 8

3.Bồi thường , tái định cư khi cho người bị thu hồi đất ................................ 9
4.Thẩm quyền thu hồi đất .............................................................................. 10
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 11
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 12 lOMoARcPSD|47231818 PHẦN MỞ ĐẦU
Đất nước chúng ta đang trong thời kỳ phát triển và hội nhập kinh tế thế giới , do
vậy nhu cầu của Nhà nước về đất đai là rđất lớn dành cho các dự án ầu tư trong
nước cũng như khu công nghiệp , khu kinh tế và khu công nghệ cao .Việc nhà
nước thu hồi đất ể thực hiện các dự án ầu tư, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-
xã hội là iều tđất yếu . Khi thu hồi đđất sẽ liên quan đến quyền lợi của người sử
dụng đất và quyền lợi ó sẽ ược giải quyết thỏa áng như thế nào, nó là vấn ề mà
người dân ặc biệt quan tâm.
Bài tiểu luận “ Tìm hiểu quy ịnh pháp luật về thu hồi đất ở Việt Nam ” phân tích
và làm rõ quy ịnh của pháp luật nước ta về thu hồi đất .Những quy định có không
những nhằm bảo ảm lợi ích của Nhà nước , của xã hội mà còn bảo vệ quyền và
lợi ích chính áng cho người sử dụng đất, giúp họ nhanh chóng ổn ịnh cuộc sống .
NỘI DUNG TIỂU LUẬN
1.Khái niệm thu hồi đất
Khái niệm thu hồi đất được định nghĩa ở khoản 11 Điều 3 Luật Đđất đai
năm 2013 như sau: “Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước quyết ịnh thu lại quyền
sử dụng đất của người ược Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của
người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai”1 . Vậy thu hồi đất là việc Nhà
nước ra quyết ịnh hành chính ể thu hồi đất và quyền sử dụng đất đã giao đất từ
một chủ thể này sang một chủ thể khác bằng một quyết ịnh hành chính của cơ
quan quản lý hành chính Nhà nước, quyền ược sử dụng đất là quyền mà Nhà
1 Luật đất đai 2013, Luật số: 45/2013/QH13, Điều 3 : Giải thích các từ ngữ liên quan 1 lOMoARcPSD|47231818
nước giao cho người sử dụng qua hình thức: giao đất, cho thuê đất, công nhận
quyền sử dụng đất ối với người ang sử dụng ổn ịnh.
2.Các trường hợp thu hồi đất
2.1. Thu hồi đất do Nhu cầu Nhà nước .
2.1.1. Thu hồi đất vì mục ích quốc phòng, an ninh
Thu hồi đất ể phục vụ mục ích quốc phòng, an ninh là nhu cầu lớn, quan trọng
của toàn dân tộc nhằm củng cố, nâng cao năng lực quân sự của nước ta, sánh
vđai với thế giới. Sau khi Nhà nước thu hồi đất quốc phòng, an ninh thì Nhà
nước phải bồi thường, hỗ trợ và tái ịnh cư bổ sung cho người bị thu hồi đất ể bù
ắp thiệt hại. Theo iều 61 tại Luật đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất vì mục ích
quốc phòng, an ninh trong các trường hợp sau ây : Làm nơi óng quân, trụ sở làm
việc ; Xây dựng căn cứ quân sự ; Xây dựng công trình phòng thủ quốc gia, trận
ịa và công trình ặc biệt về quốc phòng, an ninh ; Xây dựng ga, cảng quân sự ;
Xây dựng công trình công nghiệp, khoa học và công nghệ, văn hóa, thể thao
phục vụ trực tiếp cho quốc phòng, an ninh ; Xây dựng kho tàng của lực lượng vũ
trang nhân dân ; Làm trường bắn, thao trường, bãi thử vũ khí, bãi hủy vũ khí ;
Xây dựng cơ sở ào tạo, trung tâm huấn luyện, bệnh viện, nhà an dưỡng của lực
lượng vũ trang nhân dân ; Xây dựng nhà công vụ của lực lượng vũ trang nhân
dân ; Xây dựng cơ sở giam giữ, cơ sở giáo dục do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý.2
2 Luật đất đai 2013, Luật số: 45/2013/QH13, Điều 61 2 lOMoARcPSD|47231818
2.1.2. Thu hồi đất ể phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Trong xã hội ngày nay, đất đai có vđai trò hết sức quan trọng ối với ời sống của
người dân và sự phát triển của đất nước. Thu hồi đất ể phát triển kinh tế vì lợi
ích quốc gia, lợi ích công cộng là một trong những giải pháp lớn tạo ộng lực cho
việc phát triển kinh tế - xã hội thông qua các dự án xây dựng khu công nghiệp,
khu chế xuđất, khu công nghệ cao, khu kinh tế; các dự án xây dựng khu ô thị
mới, khu dân cư nông thôn, cụm công nghiệp…. Các trường hợp thu hồi đất ể
phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia ,công cộng ược quy ịnh cụ thể tại iều
62 Luật Đđất Đđai 2013.Nhà nước sẽ có trách nhiệm thực hiện quản lý đất đai,
biến đất thường thành đất có giá trị trong quá trình triển khđai dự án. Quy ịnh về
thu hồi đất ể phát triển kinh tế, xã hội vì lợi ích quốc gia ,công cộng là một trong
những quy ịnh quan trọng, nhằm giải quyết mối quan hệ lợi ích giữa nhà nước
với nhân dân, giữa nhân dân với nhân dân. và các nhà ầu tư. Tuy nhiên, những
quy ịnh này của Luật Đđất đai 2013 chưa lường trước ược hết các tình huống ể
ảm bảo hài hòa lợi ích của các bên. Vì vậy, vấn ề thu hồi đất đai vì lợi ích của đất
nước, lợi ích của nhân dân ể phát triển kinh tế - xã hội cần ược tiếp tục quan tâm
nghiên cứu ể bảo ảm toàn diện và ầy ủ hơn.3
3 Thu hồi đất ể phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thực trạng và kiến nghị
sửa ổi ,Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa http://vkskh.gov.vn/thu-hoi-dat-dephat-trien-
kinh-te-xa-hoi-vi-loi-ich-quoc-gia-cong-cong-thuc-trang-va-kien-nghisua_1783_381_2_a.html 3 lOMoARcPSD|47231818
2.2.Thu hồi đất do vi pham pháp luật về đất đai
2.2.1.Khái niệm về vi phạm pháp luật về đất đai
Theo giáo trình Luật đất đai của Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2016, Vi phạm
pháp luật về đất đai ược ịnh nghĩa là “ hành vi trái pháp luật, ược thực hiện một
cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm tới quyền lợi của Nhà nước, với vđai trò là ại diện
cho chủ sở hữu, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất đai, cũng
như các quy ịnh về chế ộ sử dụng các loại đất ” 4.Như vậy, Vi phạm pháp luật về
đất đai là “hành vi trái pháp luật đất đai, do chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp
lý thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm tới các quan hệ về đất đai ược
pháp luật đất đai bảo vệ”.
2.2.2. Quy ịnh của pháp luật về thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai
Theo iều 64 Luật đất đai 2013, các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm :
a) Sử dụng đất không úng mục ích ã ược Nhà nước giao, cho thuê, công nhận
quyền sử dụng đất và ã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất
không úng mục ích mà tiếp tục vi phạm.
VD : Người sử dụng đất xây nhà ở trên đất nông nghiệp trồng cây lâu năm.
Trường hợp này, về mặt nguyên tắc, người sử dụng đất phải sử dụng đất mục ích,
nghĩa là họ chỉ có thể trồng cây lâu năm trên phần đất nông nghiệp này, còn việc
xây dựng nhà ở chỉ ược xây dựng trên đất ở. Do vậy, khi họ xây nhà ở trên đất
4 Giáo trình luật đất đai của trường Đại học Luật Hà Nội năm 2016 , NXB Công an Nhân dân 4 lOMoARcPSD|47231818
nông nghiệp, thì việc làm của họ ang vi phạm pháp luật đất đai.Với hành này, họ
sẽ bị xử phạt hành chính ồng thời buộc khôi phục lại tình trạng thửa đất như ban
ầu. Việc thu hồi đất ối với trường hợp này chỉ ặt ra khi mà việc vi phạm của
người sử dụng đất diễn ra rđất nhiều lần, tái phạm nhiều lần, không khắc phục
mặc dù ã bị xử lý hành chính
b) Người sử dụng cố ý hủy hoại đất.
VD : Mua một diện tích đất lớn trên một quả ồi là đất nông nghiêp, đất rừng
sản xuđất, ông Phan Ngọc Diễn (Giám ốc chi nhánh một ngân hàng tại Đắk Lắk)
ã cho người mang máy móc ào ủi, làm biến dạng, nham nhở quả ồi, sát khu rừng
cộng ồng ược bảo vệ nghiêm ngặt. Đây là hành vi huỷ hoại đất mà Luật đất đai nghiêm cấm.
c) Đđất ược giao, cho thuê không úng ối tượng hoặc không úng thẩm quyền;
VD : Thôn Trung Lạc (Yên Phong , Bắc Ninh ) có khu đất công ích rộng
chừng 5.000m2, trước ây ược sử dụng làm nơi vui chơi, hoạt ộng thể dục thể
thao cho người dân. Từ giữa tháng 6/2021, lãnh ạo thôn ã cho một ơn vị thuê lại
khu đất này ể dựng nhà xưởng làm kho chứa hàng và kinh doanh.Trong trường
hợp này khu đất ó sẽ bị thu hồi
d) Đđất ược Nhà nước giao ể quản lý mà ể bị lấn, chiếm.
VD : Một mảnh đất thuộc quyền quản lý của xã A, ã bị một số gia ình chiếm
dụng ể sinh sống, họ ã lập giả hồ sơ ể ở và tranh chấp với chính quyền ịa
phương. Trong trường hợp này, Nhà nước sẽ có kế hoạch thu hồi mảnh đất ó vì
đất bị sử dụng trái pháp luật.
e) Đđất không ược chuyển quyền sử dụng đất theo quy ịnh của Luật này mà 5 lOMoARcPSD|47231818
người sử dụng đất do thiếu trách nhiệm ể bị lấn, chiếm.
Ví dụ: Bà V ược Nhà nước cho thuê một mảnh đất với mục ích ể nuôi trồng
thủy sản. Tuy nhiên bà lại không sử dụng ến và không ược phép chuyển quyền sử
dụng đất theo quy ịnh của pháp luật, bà ã buông bỏ trách nhiệm của mình với
mảnh đất ể cho người khác có cơ hội lấn chiếm. Trong trường hợp này, mảnh đất
sẽ ược nhà nước tiến hành thu hồi ể ảm bảo đất ược sử dụng theo úng quy hoạch của Nhà nước ề ra.
g) Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ ối với Nhà nước và ã bị xử phạt
vi phạm hành chính mà không chấp hành.
VD : Một doanh nghiệp sản xuđất rau sạch thuê một mảnh đất nông nghiệp ể
sử dụng. Sau một thời gian họ cảm thấy mảnh đất này không phù hợp nên họ ã tự
ý chuyển đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp, họ xây dựng nhà trên đất
khi không có sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trong trường
hợp này, họ sẽ bị sử phạt hành chính tùy theo diện tích đất chuyển mục ích trái phép.
h) Đđất trồng cây hàng năm không ược sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên
tục, đất trồng cây lâu năm không ược sử dụng trong thời hạn 18 tháng liên tục,
đất trồng rừng không ược sử dụng trong thời hạn 24 tháng liên tục.
VD : Ông Y ược Nhà nước giao cho một mảnh đất ể trồng cây lâu năm.
Nhưng ông lại ra nước ngoài ịnh cư với con gái 4 năm, mảnh đất ã không ược
sử dụng liên tục trong vòng 18 tháng, và cũng không cho đai mượn trồng trong
thời gian ó. Nhà nước sẽ thu hồi đất trong trường hợp này nhằm tạo thêm lợi ích cho đất nước.
i) Đđất ược Nhà nước giao, cho thuê ể thực hiện dự án ầu tư mà không 6 lOMoARcPSD|47231818
ược sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến ộ sử dụng đất chậm 24
tháng so với tiến ộ ghi trong dự án ầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực ịa
phải ưa đất vào sử dụng; trường hợp không ưa đất vào sử dụng thì chủ ầu tư ược
gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với
mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ối với thời gian chậm tiến ộ thực hiện dự án
trong thời gian này; hết thời hạn ược gia hạn mà chủ ầu tư vẫn 7 lOMoARcPSD|47231818
chưa ưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và
tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bđất khả kháng5
2.3.Thu hồi đất vì lí do ương nhiên : do chấm dứt việc sử dụng đất theo
pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ e dọa tính mạng con người
Các trường hợp này không xuđất phát từ nhu cầu của Nhà nước cũng không phải
do việc người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng
mà ơn giản là các lí do ương nhiên dẫn ến việc Nhà nước thu hồi đất.Đó là thu
hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có
nguy cơ e dọa tính mạng con người. Theo Điều 65 Luật Đđất Đđai năm 2013 ,
các trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự
nguyện trả lại đất, có nguy cơ e dọa tính mạng con người bao gồm : a) Tổ chức
ược Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, ược Nhà nước giao đất có thu
tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước bị giải
thể, phá sản, chuyển i nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất;
người sử dụng đất thuê của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm bị giải thể, phá
sản, chuyển i nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất;b) Cá nhân sử
dụng đất chết mà không có người thừa kế;c)Người sử dụng đất tự nguyện trả lại
đất d) Đđất ược Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không ược gia hạn; )
Đđất ở trong khu vực bị ô nhiễm môi trường có nguy cơ e dọa tính mạng con
người; e)Đđất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tđai
khác e dọa tính mạng con người.6Việc thu hồi đất ở các trường hợp trên phải làm
5 Luật đất đai 2013, Luật số: 45/2013/QH13, Điều 64
6 Luật đất đai 2013, Luậ u 65 t số: 45/2013/QH14, Điề 8 lOMoARcPSD|47231818
úng theo quy ịnh của pháp luật, có bằng chứng, văn bản xác thực. Khi ầy ủ các
yếu tố Nhà nước mới tiến hành thu hồi lại đất.
3.Bồi thường , tái ịnh cư khi cho người bị thu hồi đất
Để ược bồi thường ,tái ịnh cư , người bị Nhà nước thu hồi đất phải áp ứng các
iều kiện theo quy ịnh của pháp luật .Các iều kiện ó chính là phải có giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ về quyền sử dụng đất ược quy ịnh tại
Điều 75 Luật Đđất đai 2013. Nếu người sử dụng không ủ iều kiện này thì không
ược bồi thường. Người sử dụng đất vì các lý do ương nhiên hoặc bị thu hồi đất
do vi phạm pháp luật cũng không ược bồi thường. Việc bồi thường còn liên quan
ến những trường hợp đất sử dụng vào mục ích công cộng , đất nông nghiệp do
cộng ồng dân cư sử dụng , đất ược Nhà nước giao có thu tiền sử dụng ,nhận
chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà các khoản tiền ó có nguồn gốc từ ngân
sách nhà nước hoặc đất nông nghiệp sử dụng vào mục ích công ích của xã ,
phường, thị trấn . Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo ảm dân
chủ, khách quan, công bằng, công khđai, kịp thời và úng quy ịnh của pháp
luật.Theo khoản 2 Điều 83 , Luật Đđất đai 2013 ,Các khoản hỗ trợ khi Nhà nước
thu hồi đất bao gồm: a)Hỗ trợ ổn ịnh ời sống và sản xuđất ; b)Hỗ trợ ào tạo,
chuyển ổi nghề và tìm kiếm việc làm ối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp
của hộ gia ình, cá nhân trực tiếp sản xuđất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp
kinh doanh dịch vụ của hộ gia ình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở; c)Hỗ trợ tái
ịnh cư ối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia ình, cá nhân, người Việt Nam
ịnh cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở; d)Hỗ trợ khác.7 Việc “hỗ trợ tái
7 Luật đất đai 2013, Luậ u 83 t số: 45/2013/QH14, Điề 9 lOMoARcPSD|47231818
ịnh cư” tại iểm c khoản 2 iều 83 ược hướng dẫn bởi iều 22 Nghị ịnh 47/2014/NĐ
– CP ngày 15 tháng 05 năm 2014 quy ịnh về “bồi thường, hỗ trợ tái ịnh cư khi
Nhà nước thu hồi đất”. Điểm d khoản 2 iều 83 Luật đất đai năm 2013 ược hướng
dẫn bởi các iều 23,24,25 Nghị ịnh 47/2014/NĐ – CP
ngày 15 tháng 05 năm 2014 của Chính phủ quy ịnh về “bồi thường, hỗ trợ, tái
ịnh cư khi Nhà nước thu hồi đất”. Qua nghiên cứu, có thể thấy pháp luật ã quy
ịnh rõ về chính sách hỗ trợ cho người sử dụng đất khi bị thu hồi trên thực tế.8
4.Thẩm quyền thu hồi đất
Theo Điều 66 Luật Đđất đai 2013 , thẩm quyền thu hồi đất sẽ thuộc về các chủ
thể sau ây: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết ịnh thu hồi đất trong các trường hợp
sau ây:Thu hồi đất ối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam ịnh cư ở nước
ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn ầu tư
nước ngoài, trừ trường hợp quy ịnh tại iểm b khoản 2 Điều này;Thu hồi đất nông
nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.Ủy ban nhân dân cấp
huyện quyết ịnh thu hồi đất trong các trường hợp sau ây: Thu hồi đất ối với hộ
gia ình, cá nhân, cộng ồng dân cư;Thu hồi đất ở của người Việt Nam ịnh cư ở
nước ngoài ược sở hữu nhà ở tại Việt Nam.Trường hợp trong khu vực thu hồi đất
có cả ối tượng thuộc thẩm quyền thu hồi của Ủy ban nhân cấp tỉnh và Ủy ban
nhân dân cấp huyện thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết ịnh thu hồi đất hoặc ủy
8 Tiểu luận pháp luật bồi thường , tái ịnh cư khi thu hồi đất : https://luanvanluat.com/tieuluan-
phap-luat-boi-thuong-tđai-dinh-cu-khi-nha-nuoc-thu-hoi-dat/ t số: 45/2013/QH14, Điề 10 lOMoARcPSD|47231818
quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết ịnh thu hồi đất .(Khoản 3 Điều 66 ,
Luật Đđất đai )9 KẾT LUẬN
Ta có thể thấy rằng vấn ề thu hồi đất là một hạt nhân trong chính sách về đất đai
của Nhà nước ta trong bđất cứ thời kỳ nào, là nhân tố ảnh hưởng góp phần thay
ổi cuộc sống, tác ộng ến số phận, quyền và lợi của nhiều người trong xã hội. Do
những lí lẽ ó, thu hồi đất luôn là một chế ịnh quan trọng của pháp luật đất đai
Việt Nam. Vậy nên việc nhận thức rõ về luật thu hồi đất là rđất cần thiết ối với
mỗi công dân. Bài tiểu luận ã làm rõ các vấn ề lí luận pháp luật về quy
9 Luật đất đai 2013, Luậ u 66 t số: 45/2013/QH14, Điề 11 lOMoARcPSD|47231818
ịnh thu hồi đất ở Việt Nam, chỉ rõ các trường hợp thu hồi đất, nguyên tắc bồi
thường, tái ịnh cư khi thu hồi đất và thẩm quyền của Nhà nước khi thu hồi đất.
Luật đất đai năm 2013 ã có những thay ổi trong việc quy ịnh các trường hợp thu
hồi đất , tuy nhiên trong thời gian qua thu hồi đất vẫn gặp không ít bđất cập
vướng mắc cần có phương án giải quyết nhđất ịnh. Một trong những yêu cầu ặt
ra trong công tác thu hồi đất là phải nhận diện ược nguyên nhân hạn chế, bđất
cập, trên cơ sở ó tiếp tục hoàn thiện quy ịnh pháp luật bảo ảm hài hòa lợi ích của
Nhà nước, nhà ầu tư, người dân góp phần thúc ẩy phát triển kinh tế xã hội bền vững.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình Luật đất đai Trường Đại học Luật Hà Nội (2016) , NXB Công an Nhân dân
2.Quốc hội (2013), Luật Đđất đai 2013, Luật số 45/2013/QH13
3.Tiểu Luận Quy Định Pháp Luật Về Thu Hồi Đđất Do Vi Phạm Pháp Luật.
https://luanvanluat.com/tieu-luan-quy-dinh-phap-luat-ve-thu-hoi-dat-do-
vipham-phap-luat/ , truy cập ngày 07/12/2022
4. Tiểu luận pháp luật bồi thường , tái ịnh cư khi thu hồi đất :
https://luanvanluat.com/tieu-luan-phap-luat-boi-thuong-tđai-dinh-cu-khi-
nhanuoc-thu-hoi-dat/ ,truy cập ngày 8/12/2022
5. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa ,Thu hồi đất ể phát triển kinh tế - xã
hội vì lợi ích quốc gia, công cộng thực trạng và kiến nghị sửa ổi ,
http://vkskh.gov.vn/thu-hoi-dat-de-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-vi-loi-ich-quoc-
giacong-cong-thuc-trang-va-kien-nghi-sua_1783_381_2_a.html , truy cập ngày 8/12/2022 12