Tìm hiểu về các tội xâm phạm về ma túy trong pháp luật hình sự hiện hành của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ? Liên hệ thực tiễn | Bài tập lớn kết thúc học phần Pháp luật đại cương
Đa phần các tội phạm về ma túy đều được thực hiện dưới hình thức lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi phạm tội về ma túy của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn thực hiện hành vi đó.Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 256) có thể được thực hiện dưới hình thức lỗi cố ý gián tiếp. Riêng tội vi phạm các quy định về quản lý chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần (Điều 259) có trường hợp được thực hiện dưới hình thức lỗi vô ý. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN
BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG Đề bài:
“Tìm hiểu về các tội xâm phạm về ma túy trong pháp luật hình sự hiện hành
của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ? Liên hệ thực tiễn.” Mã số: 105 Sinh viên : NGUYỄN BÍCH NGỌC Lớp : K15- NNA Mã SV : 21010493
HÀ NỘI, THÁNG 10 / 2021 MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 3
Chương I. KHÁI NIỆM LIÊN QUAN 4 1.1. Khái niệm ma túy
1.2. Khái niệm tội phạm về ma túy
Chương II. CÁC TỘI PHẠM VỀ MA TÚY 4
Chương III. DẤU HIỆU PHÁP LÝ CỦA CÁC TỘI PHẠM VỀ MA TÚY 5 3.1. Mặt chủ quan 3.2. Mặt khách quan 3.3. Chủ thể 3.4. Khách thể
3.5. Đối tượng của tội phạm về ma túy
Chương IV. THỰC TRẠNG TỘI PHẠM VỀ MA TÚY Ở NƯỚC TA HIỆN NAY 6
4.1. Thực trạng nghiện ma túy hiện nay
4.2. Nguyên nhân dẫn ến thực trạng nghiện ma túy hiện nay 4.3. Hậu quả
4.4. Một số vụ án tiêu biểu trong những năm gần ây KẾT LUẬN 10 TÀI LIỆU THAM KHẢO 11 CÁC TỪ VIẾT TẮT BLHS Bộ luật hình sự CSĐT Cảnh sát iều tra MTTH Ma túy tổng hợp BĐBP Bộ ội biên phòng MỞ ĐẦU
Qua hơn 20 năm thực hiện công cuộc ổi mới ất nước, thực hiện ường lối ổi mới của
Đảng từ năm 1986 ến nay, chúng ta ã ạt ược nhiều thành tựu to lớn và quan trọng. Cùng
với sự phát triển không ngừng về kinh tế, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã
hội mà ời sống nhân dân không những ổn ịnh, ngày một nâng cao do sự tác ộng tích cực
của công cuộc ổi mới cơ chế quản lí kinh tế và chính sách mở cửa hội nhập quốc tế trong
xu thế toàn cầu hóa. Bên cạnh những thành tựu ạt ược, nền kinh tế thị trường cũng có
mặt trái của nó, những ảnh hưởng tiêu cực làm nảy sinh nhiều vấn ề trong ó có các vấn
ề dân số, việc làm, tệ nạn xã hội, tình hình tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng.
Ma túy ngày nay ang là vấn ề mang tính toàn cầu và là mối lo ngại chung của các
quốc gia trên toàn thế giới. Tệ nạn ma túy trở thành một vấn ề nóng bỏng, nhức nhối
gây hậu quả nhiều mặt cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Ma túy ã trở thành hiểm
họa của toàn nhân loại, không một quốc gia, một dân tộc nào thoát khỏi ảnh hưởng của
những hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra. Tệ nạn ma túy là nguồn phát sinh nhiều loại tội
phạm nguy hiểm, tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia và các tệ nạn xã hội.
Lạm dụng ma túy làm tiêu phí một khoản tiền to lớn của mỗi gia ình và toàn xã hội.
Nghiện ma túy còn là một trong các nguyên nhân chủ yếu gây lây nhiễm căn bệnh thế
kỷ HIV/AIDS. Các vấn ề ma túy, tội phạm, HIV/AIDS, môi trường và nạn ói nghèo có
mối liên hệ mật thiết, gây tác hại nặng nề ối với nền kinh tế - xã hội của quốc gia và biết
bao au thương ến các gia ình.
Trước tình hình ó, việc giảm thiểu tối a số lượng tội phạm về ma túy là vấn ề cấp thiết
cần ược ngăn chặn. Nhiều biện pháp ã ược ặt ra thể hiện trong chính sách pháp luật,
chính sách xã hội của Nhà nước. Nhận thức ược hậu quả lâu dài của nó ối với sự phát
triển của ất nước, Đảng và Nhà nước ã ban hành nhiều văn bản pháp luật và chính sách
ể giải quyết vấn ề này.
Chương I. KHÁI NIỆM LIÊN QUAN 1.1. Khái niệm ma túy
Luật Phòng, chống ma tuý số 73/2021/QH14 của Việt Nam ược Quốc hội thông qua
ngày 30/3/2021, có hiệu lực từ ngày 01/01/2022, ưa khái niệm về chất ma túy như sau:
Chấy ma tuý là các chất gây nghiện, chất hướng thần ược quy ịnh trong danh mục chất
ma túy do Chính phủ ban hành.
1.2. Khái niệm tội xâm phạm về ma túy
Tội xâm phạm về ma túy là tội phạm bao gồm hành vi vì phạm quy ịnh về quản lí, sử
dụng các chất ma tuý do Bộ luật hình sự quy ịnh. Các tội phạm về ma túy là những hành
vi nguy hiểm cho xã hội, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách
cố ý, xâm phạm chế ộ thống nhất quản lý của Nhà nước ối với các chất ma túy và các
loại thuốc gây nghiện, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội và tính mạng, sức khỏe và sự
phát triển của con người.
Chương II. CÁC TỘI PHẠM VỀ MA TÚY
Bộ luật hình sự năm 2015, sửa ổi, bổ sung năm 2017 có quy ịnh 13 tội phạm về ma
túy, ược chia thành hai nhóm như sau:
2.1. Nhóm các tội phạm quy ịnh về hành vi sản xuất, liên quan ến sản xuất và quản lý ma tuý:
2.1.1. Nhóm các tội có tính chất ặc biệt nguy hiểm cho xã hội (có 5 tội thuộc nhóm này)
bao gồm các Điều 248 ến Điều 252.
Điều 248: Tội sản xuất trái phép chất ma túy
Điều 249: Tội tàng trữ trái phép chất ma túy
Điều 250: Tội vận chuyển trái phép chất ma túy
Điều 251: Tội mua bán trái phép chất ma túy
Điều 252: Tội chiếm oạt chất ma túy
2.1.2. Nhóm các tội có tính chất ít nguy hiểm hơn cho xã hội (có 4 tội thuộc nhóm này)
bao gồm các Điều 247, 253, 254, 259.
Điều 247: Tội trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy
Điều 253: Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm oạt tiền chất dùng vào việc
sản xuất trái phép chất ma túy
Điều 254: Tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán phương tiện, dụng cụ dùng
vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy
Điều 259: Tội vi phạm quy ịnh về quản lý, sử dụng chất ma túy, tiền chất, thuốc gây
nghiện, thuốc hướng thần
2.2. Nhóm các tội phạm liên quan ến hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý
Có 4 tội thuộc nhóm các tội phạm liên quan
ến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bao gồm:
Điều 255: Tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
Điều 256: Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy
Điều 257: Tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy
Điều 258: Tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy
Chương III. DẤU HIỆU PHÁP LÝ CỦA CÁC TỘI PHẠM VỀ MA TÚY 3.1. Mặt chủ quan
Đa phần các tội phạm về ma túy ều ược thực hiện dưới hình thức lỗi cố ý trực tiếp.
Người phạm tội nhận thức rõ hành vi phạm tội về ma túy của mình là nguy hiểm cho xã
hội nhưng vẫn thực hiện hành vi ó.Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy
(Điều 256) có thể ược thực hiện dưới hình thức lỗi cố ý gián tiếp. Riêng tội vi phạm các
quy ịnh về quản lý chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần (Điều
259) có trường hợp ược thực hiện dưới hình thức lỗi vô ý. 3.2. Mặt khách quan
Các tội phạm về ma túy bao gồm năm nhóm hành vi sau:
Trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy.
Các hành vi sản xuất trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép ma túy; vận chuyển trái
phép chất ma túy; mua bán trái phép chất ma túy; chiếm oạt chất ma túy; tổ chức sử
dụng trái phép chất ma túy; chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy; cưỡng bức
người khác sử dụng trái phép chất ma túy; lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy.
Tàng trữ, vận chuyển, mua, bán hoặc chiếm
oạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy.
Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản
xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy.
Hành vi vi phạm các quy ịnh về quản lý chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần. 3.3. Chủ thể
Chủ thể của các tội phạm về ma túy là những người có năng lực trách nhiệm hình sự
và ạt ộ tuổi theo quy ịnh của BLHS. Điều 12 quy ịnh về tuổi chịu trách nhiệm hình sự
thì trong 13 tội phạm về ma túy có 5 tội quy ịnh người từ ủ 14 tuổi ến dưới 16 tuổi phải
chịu trách nhiệm hình sự, cụ thể: Điều 248 (tội sản xuất trái phép chất ma túy); Điều
249 (tội tàng trữ trái phép chất ma túy); Điều 250 (tội vận chuyển trái phép chất ma túy);
Điều 251 (tội mua bán trái phép chất ma túy); Điều 252 (tội chiếm oạt chất ma túy). 8
tội còn lại, người phạm tội từ ủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự.
Chủ thể của tội phạm vi phạm quy ịnh về quản lý chất ma túy, tiền chất, thuốc gây
nghiện, thuốc hướng thần (Điều 259) là người có trách nhiệm trong công tác này. 3.4. Khách thể
Khách thể của các tội phạm về ma túy là chế ộ thống nhất quản lý các chất ma túy
của Nhà nước. Chế ộ quản lý các chất ma túy của Nhà nước là tổng thể các quy ịnh do
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quy ịnh liên quan ến vấn ề sản xuất, vận
chuyển, bảo quản, tồn trữ, mua bán, phân phối, sử dụng, xử lý, trao ổi, xuất khẩu, nhập
khẩu, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam, kê ơn, bán thuốc, giám ịnh, nghiên cứu chất ma túy,
tiền chất. Các quy ịnh về chế ộ quản lý các chất ma túy ược thể hiện trong Hiến pháp;
Luật phòng, chống ma túy; các Nghị ịnh của Chính phủ quy ịnh về những vấn ề liên
quan ến chế ộ quản lý các chất ma túy, tiền chất quy ịnh của các bộ, ngành (nhất là quy
ịnh của Bộ Y tế) liên quan ến chế ộ quản lý chất ma túy.
Do ặc tính dược lý của ma túy là loại ộc dược gây nghiện nên Nhà nước xác lập chế
ộ thống nhất quản lý. Nhà nước nghiêm cấm việc trồng cây thuốc phiện hoặc các loại
cây khác có chất ma túy; nghiêm cấm các hoạt ộng sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận
chuyển, chiếm oạt, sử dụng các chất ma túy cũng như các tiền chất dùng vào việc sản
xuất trái phép chất ma túy.
Ngoài việc xâm phạm chế ộ thống nhất quản lý của Nhà nước ối với các chất ma túy,
các tội phạm về ma túy còn xâm phạm trật tự, an toàn xã hội; xâm phạm tính mạng, sức
khỏe con người và sự phát triển bình thường của giống nòi dân tộc.
Đối tượng tác ộng của tội phạm là các chất ma túy như thuốc phiện, Heroine, Cocaine,
Methamphetamine, Amphetamine, MDMA, XLR-11...các tiền chất ể sản xuất chất ma
túy, các phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma
túy, người ược người khác tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy.
Nghị ịnh số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ Ban hành kèm theo danh
danh mục chất ma túy gồm:
Danh Mục I: Các chất ma túy tuyệt ối cấm sử dụng trong y học và ời sống xã hội;
việc sử dụng các chất này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, Điều tra
tội phạm theo quy ịnh ặc biệt của cơ quan có thẩm quyền (bao gồm 46 chất).
Danh Mục II: Các chất ma túy ược dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm,
nghiên cứu khoa học, Điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế theo quy ịnh của cơ
quan có thẩm quyền (bao gồm 398 chất).
Danh Mục III: Các chất ma túy ược dùng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu
khoa học, Điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế, thú y theo quy ịnh của cơ quan có
thẩm quyền (bao gồm 71 chất).
Danh Mục IV: Các tiền chất.
Các tiền chất sử dụng vì Mục ích quốc phòng, an ninh do Bộ Công an quản lý và cấp
phép xuất khẩu, nhập khẩu. Các tiền chất sử dụng trong lĩnh vực thú y do Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý và cấp phép xuất khẩu, nhập khẩu. (bao gồm 44 tiền chất).
Trong mọi trường hợp, khi thu giữ ược các chất nghi là chất ma túy hoặc tiền chất
dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy thì ều phải trưng cầu giám ịnh ể xác
ịnh loại ma túy gì, hàm lượng, khối lượng chất ma túy theo quy ịnh.
3.5. Đối tưởng của tội phạm về ma túy
Theo Bộ luật hình sự năm 1999, ối tượng của tội phạm về ma tuý bao gồm:
3.5.1. Các chất ma tuý như thuốc phiện, heroin,... (các chất cụ thể ược coi là chất ma
tuý ược liệt kê trong các công ước về kiểm soát chất ma tuý năm 1961, năm 1971 và
năm 1988 cũng như trong Nghị ịnh số 67/2001/NĐ-CP năm 2001 của Chính phủ) 3.5.2.
Các tiền chất ma tuý (các chất cần cho quá trình sản xuất các chất ma tuý) (các chất cụ
thể ược coi là tiển chất ma tuý ược liệt kê trong các công ước về kiểm soát chất ma tuý
năm 1961, năm 4971 và năm 1988 cũng như trong Nghị ịnh số 67/2001/NĐ-CP năm 2001 của Chính phủ)
3.5.3. Các cây trồng có chứa chất ma ến chất ma tuý là tội vi phạm thể lệ quản lí thuốc
phiện và coi tội phạm này thuộc nhóm tội phạm kinh tế. Bộ luật hình sự năm 1985 khi
mới ban hành cũng chỉ có một iều luật quy ịnh riêng về hành vi liên quan ến chất ma
tuý. Đó là iều luật quy ịnh về tội tổ chức dùng chất ma tuý thuộc nhóm tội xâm phạm
trật tự công cộng. Khi ó, các hành vi khác liên quan ến chất ma tuý không ược quy ịnh
thành các tội danh riêng mà chỉ có hành vi buôn bán chất ma tuý ược coi là một dạng
của tội danh chung - tội buôn bán hàng cấm thuộc Chương "Các tội phạm kinh tế” hoặc
tội buôn lậu hoặc vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới. Trong lần sửa ổi,
bổ sung Bộ tuật hình sự lần thứ nhất năm 1989, Bộ luật hình sự có thêm tội danh riêng
liên quan ến chất ma tuý là tội sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các
chất ma tuý. Đến lần sửa ổi, bổ sung Bộ luật hình sự lần thứ tư năm 1997, Bộ luật hình
sự ã có một chương riêng quy ịnh các tội phạm về ma tuý. Trong Bộ luật hình sự năm
1999, các tội phạm về ma tuý tiếp tục ược quy
ịnh thành một chương riêng với 10 iều luật khác nhau.
Chương IV. THỰC TRẠNG TỘI PHẠM VỀ MA TÚY Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
4.1. Thực trạng nghiện ma túy hiện nay
Tình hình người nghiện ma túy diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất,
mức ộ; ặc biệt, có sự thay ổi về loại ma túy sử dụng, người nghiện sử dụng ồng thời
nhiều loại ma túy ngày càng phổ biến, gây khó khăn trong công tác tổ chức cai nghiện.
Theo thống kê của Bộ Công an, tính ến tháng 12/2020, cả nước có trên 235.000 người
nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tỷ lệ sử dụng sử dụng ma túy chiếm khoảng 70 - 80%
trong số người nghiện, ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, tỷ lệ sử dụng ma túy lên ến
80 - 90% trong tổng số người nghiện. Đáng báo ộng việc sử dụng ma túy tổng hợp và
các chất hướng thần gây rối loạn tâm thần, “ngáo á” dẫn ến các hành vi vi phạm pháp
luật và các vụ án giết người gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân.
4.2. Nguyên nhân dẫn ến thực trạng nghiện ma túy hiện nay
4.2.1. Nguyên nhân về phía gia ình Gia ình là nơi
ứa trẻ sinh ra và lớn lên, vì vậy môi trường cuộc sống gia ình
có ảnh hưởng rất lớn
ến sự hình thành và phát triển tâm lý cũng như nhân cách của trẻ. Không khí gia
ình rất quan trọng, ảnh hưởng lớn ến quá trình tiếp cận và
trở thành ối tượng nghiện của thanh thiếu niên. Những ứa trẻ mà cha mẹ có mối qua hệ
phúc tạp như: ly thân, ly hôn... có xu hướng nghiện cao hơn. Những gia ình iều kiện
kinh tế khá giả mà nuông chiều thái quá ể cho con em mình có iều kiện giao du, chơi
bời quá trớn cũng rất dễ bị mắc nghiện. Sự buông lỏng quản lý, ít quan tâm ến con cái
hay nuông chiều thái quá và không khí gia ình không bình thường 1à một trong những
nguyên nhân chính dẫn ến ứa trẻ tiếp cận với ma tuý và trở thành kẻ nghiện ma tuý.
4.2.2. Nguyên nhân từ xã hội hay hoàn cảnh xã hội xung quanh tác ộng
Trong gia ình bố mẹ không quan tâm ến con cái hoặc nuông chiều thái quá dẫn ến sự
quản lý con cái bị buông lỏng thì với sự nhạy cảm của thanh thiếu niên những tật xấu
rất dễ xâm nhập. Đầu tiên là mải chơi, ua òi, lười học, học kém, bỏ học dẫn ến bị lôi kéo
nghiện ma tuý. Đa số ối tượng thanh thiếu niên nghiện ều thất học, hoặc có trình ộ học
vấn thấp, phần lớn trong số họ mới có trình ộ tiểu học, số ít ang học dở trung học cơ sở,
hoặc ang học ại học, cao ẳng và trung học chuyên nghiệp. Đa số họ không ược ào tạo
về nghề nghiệp, bởi vậy cơ hội ể tham gia vào quá trình phát triển xã hội là rất nhỏ.
Không nghề nghiệp, hoặc nghề nghiệp không ổn ịnh, có ịa vị thấp trong xã hội, thu nhập
thấp và không ổn ịnh, không kiếm ủ tiền cho cuộc sống ộc lập của mình, vì thế họ có
cảm giác thua thiệt về tâm lý, dễ sinh chán chường, bất mãn và sinh ra nghiện ngập.
Với lớp trẻ ang học phổ thông cơ sở rất dễ bị lôi kéo vào con ường nghiện ma tuý.
Lý do là các em không có ''sân chơi'' lành mạnh, nếu muốn giải trí các em phải tìm ến
các ịa iểm tự do mà ở ó vì lợi nhuận, hay ã có sẵn những kẻ xấu và một số kẻ không từ
một thủ oạn nào ể lôi kéo các em sa ngã i vào con ường nghiện ma tuý...
Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại hậu quả của ma túy nhằm tạo
phong trào quần chúng rộng khắp trong phòng ngừa, lên án, ngăn chặn, ấu tranh chống
tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy chưa thường xuyên và ủ mạnh, chưa sâu, chưa ến ược
nhiều với từng gia ình, từng cộng ồng thôn xóm, làng, xã khu phố và ến tới từng công
dân. Tuyên truyền nặng về hình thức mà chưa gắn với hoạt ộng thực tế. Do vậy, vẫn còn
không ít người chưa nhận thức và hiểu biết ược tác hại của ma túy.
Công tác cai nghiện cũng ã ược ẩy mạnh trong thời gian qua (cả nước có hơn 30
trung tâm cai nghiện) nhưng tỷ lệ tái nghiện vẫn cao (80%) chứng tỏ các trung tâm chưa
thực sự có hiệu quả trong công tác cai nghiện. Thực tế này xuất phát từ nhiều vấn ề về
kỹ thuật, phương tiện, cách chữa trị cũng như kinh phí... nhưng không thể không kể ến
những tiêu cực ở các trung tâm. Công tác cai nghiện chưa có hình thức và phương pháp
phù hợp với nhận thức, tâm lý cũng như mục ích cai nghiện. Nhận thức của các ngành,
các ịa phương về công tác cai nghiện và tái hòa nhập xã hội cho người nghiện còn chưa
thống nhất. Vì vậy chưa có sự phối hợp ồng bộ, chưa có các biện pháp giải quyết thích
hợp ngay trên từng ịa bàn. Công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu nắm ối tượng nghiện
ma tuý của lực lương Công an nhiều lúc, nhiều nơi còn lỏng lẻo, chưa phát hiện kịp thời
những ối tượng tội phạm có liên quan ến ma tuý ể ngăn chặn.
4.2.3. Nguyên nhân từ phía bạn bè cùng lứa tuổi
Ngoài gia ình với sự chăm sóc, kèm cặp sát sao của cha mẹ, nhà trường với sự quản
lý chặt chẽ của thầy cô giáo thì thanh thiếu niên còn chịu ảnh hưởng lớn của môi trường
bạn bè. Bản chất của mối quan hệ này là dựa trên sự tương hợp về sở thích và hứng thú.
Điều này luôn có tác ông hai mặt, nếu các em tiếp xúc với nhóm bạn tốt sẽ có thể học
theo bạn những cử chỉ hành vi ẹp, biết giúp ỡ quan tâm ến mọi người. Ngược lại, nếu
các em tiếp xúc với nhóm bạn xấu, sẽ học từ bạn bè những hành vi không tốt, như thói
vô trách nhiệm, òi hỏi quá áng và không chịu nghe lời. Kết quả iều tra cho thấy 100%
số người nghiện có nhóm bạn cũng là người nghiện, hoặc có tiền án, tiền sự khác.
4.2.3. Nguyên nhân từ chính những ối tượng nghiện
Một số cha mẹ của thanh thiếu niên nghiện ma tuý cho rằng, con cái của họ có thể ã
bị bạn bè hay kẻ buôn bán ma tuý ép dùng ma tuý. Tuy nhiên, bọn trẻ lại nói rằng chúng
sử dụng ma tuý vì chúng muốn giải sầu, muốn có cảm giác dễ chịu, muốn quên i những
rắc rối của mình và thư giãn. Chúng muốn vui vẻ, thoả mãn trí tò mò, thích mạo hiểm,
làm dịu bớt nỗi au, cảm thấy mình là người lớn, tỏ ra ộc lập, muốn thuộc về một nhóm
nào ó, hay trông ''hay hay'' thì tham gia thử... Khi ã thử một vài lần sẽ mắc nghiện. Từ
những ý tưởng ở bên trong cùng những tác ộng bên ngoài sẽ là nguyên nhân dẫn ến
thanh thiếu niên nghiện ma tuý. 4.3. Hậu quả
4.3.1. Đối với bản than người nghiện ma túy Về mặt sức khỏe:
Nếu tiêm chích dễ mắc các bệnh lây truyền qua ường máu, trong ó có HIV, viêm gan B, C.
Nếu dùng nhiều sẽ dẫn én tình trạng trụy tim mạch, thao cuồng, ngáo á. Nếu dùng quá
liều sẽ dẫn ến tình trạng thở chậm, ngừng thở và chết do sốc heroin. Mắc các bệnh về da.
Giảm khả năng tập trung, trí nhớ.
Có thể tử vong do dùng ma túy quá liều.
Về mặt tinh thần:
Rối loạn về nhận thức, cảm xúc, tâm tính, biến ổi về nhân cách. Về mặt kinh tế:
Tiêu tốn nhiều tiền ể mua ma túy, ngày càng tăng liều càng tốn nhiền tiền hơn. Người
nghiện sẽ khó kiểm soát thời gian, ảnh hưởng tới sức khỏe nên nhiều nhười không thể
làm việc ược nên không óng góp sức lao ộng, không có thu nhập. Về mặt xã hội:
Ma túy là bất hợp pháp nên người nghiện phải tiếp xúc tới mạng lưới bất hợp pháp thì
mới có ược ma túy, vì vậy dễ bị lôi kéo vào thế giới tội phạm.
Dễ mắc vào các hành vi vi phạm pháp luật như trộm, cắp, lừa ảo... do thiếu tiền sử dụng.
Nó có thể dẫn ến những tác ộng, ngộ nhận, hành vi có thể gây nguy hiểm cho bản thân
và người khác như như giết người, ứng trên ban công nhà cao tầng, ánh nhau… 4.3.2. Đối với xã hội
Làm cho thụ nhập quốc dân giảm, chi phí cho dự phòng và chăm sóc y tế lại tăng.
Là nguyên nhân làm nảy sinh, gia tăng tình hình tội phạm, gây ảnh hưởng ến an ninh trật tự.
Làm suy giảm lực lượng lao ộng của gia
ình và xã hội vầ chất lượng và số lượng
Ảnh hưởng xấu ến quan hệ gia ình và xã hội. người nghiện thường không quan tâm
en nhiệm vụ, trách nhiệm của mình nên dẫn tới bất ổn trong gia ình và trong cộng ồng.
4.4. Một số vụ án tiêu biểu trong những năm gần ây
4.4.1. Khoảng 18h30, ngày 13/3, tại khu vực thôn Tân Cương, xã Xuất Lễ, huyện Cao
Lộc, tỉnh Lạng Sơn, lực lượng Bộ ội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn ã mật phục, bắt quả tang
ối tượng Lộc Văn Cá (SN 1988, trú tại xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) ang
vận chuyển 246kg ma túy á qua biên giới sang Trung Quốc tiêu thụ bằng xe ô tô mang
biển kiểm soát 12A - 02297.
Mở rộng iều tra, lực lượng BĐBP Lạng Sơn ã bắt thêm 5 ối tượng liên quan, gồm 1
người Trung Quốc và 4 người Việt Nam, thu giữ thêm 200 kg ma túy tổng hợp dạng á
và nhiều vật chứng có liên quan.
4.4.2. Ngày 20/6/2020, tại TP.HCM, Cục CSĐT về ma túy phối hợp với các ơn vị nghiệp
vụ thuộc Bộ Công an; Công an TP.HCM; Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải
quan và Đoàn ặc nhiệm phòng, chống tội phạm ma túy số 3, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển
huy ộng hơn 100 cán bộ, chiến sỹ chia làm 5 tổ công tác bám sát di biến ộng của các ối
tượng, các ịa iểm nghi cất giữ, giao nhận ma túy. Kết quả, ã bắt quả tang ối tượng Đỗ
Tuấn Bảo (SN 1984, trú tại Quận 6, TP.HCM), thu giữ 10.000 viên MTTH.
Cùng thời iểm trên, một tổ công tác bắt quả tang ối tượng Võ Quốc Hòa (SN 1993, trú
tại Quận Ô Môn, Cần Thơ), thu giữ 45kg ma túy á, 8.000 viên ma túy tổng hợp. Khám
xét nơi ở của Hòa, cơ quan chức năng thu giữ thêm 8kg ma túy á. Mở rộng iều tra vụ
án, ồng loạt 3 tổ công tác còn lại tiến hành bắt giữ 3 ối tượng cầm ầu ường dây: Lê
Quang Trường (SN 1983, trú tại Quận 10, TP. HCM); Nguyễn Công Nhựt (SN 1978,
trú tại Quận 10, TP. HCM); Nguyễn Văn Phương (SN 1990, trú tại Bình Hưng Hòa A,
Bình Tân, TPHCM). Khám xét nơi ở của Phương thu giữ 300g ma túy dạng á, 200 viên
ma túy tổng hợp và 1 khẩu súng quân dụng CZ75, 5 viên ạn. Tổng cộng trong ường dây
này, Ban Chuyên án ã bắt giữ cả 5 ối tượng, thu giữ 53,3 kg ma túy tổng hợp dạng á;
18.200 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật chứng liên quan. KẾT LUẬN
Hiện nay, tội phạm về ma túy ngày càng a dạng, Đảng và Nhà nước ta cần phải ưa ra
những iều luật chặt chẽ nhất ể xử lí một cách triệt ể, không ể bị bỏ xót
những tội phạm gây ảnh hưởng cho xã hội.
Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các oàn thể từ tỉnh ến
cơ sở ã quan tâm lãnh ạo, chỉ ạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm
nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng, ạt ược nhiều kết quả quan trọng, góp phần
ảm bảo tốt an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các
cấp, các ngành trên cơ sở chức năng nhiệm vụ ã bám sát chỉ ạo, xây dựng chương trình,
kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống ma túy với mục tiêu chung là từng bước ẩy
lùi ma túy vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. TÀI LIỆU THAM KHẢO
https://luatminhkhue.vn/toi-pham-ve-ma-tuy-la-gi---quy-dinh-phap-luat-ve-toi- phamma-tuy.aspx
https://sites.google.com/a/ecolaw.vn/bo-luat-hinh-su-2015-sua-doi-2017/phan-thu- haicac-toi-pham/chuong-20
https://vinhphuclawyers.vn/kien-thuc-phap-ly/hinh-su/cac-loai-toi-pham-ve-ma-tuy- 32213.htm
https://luatvietnam.vn/an-ninh-trat-tu/bao-cao-24-bc-ldtbxh-ket-qua-phong-chongmai-
dam-cai-nghien-ma-tuy-2020-198842-d6.html