Tôi đi học - Trường Sơn - Tôi đi học Học - Tài liệu Tham khảo | Đại học Hoa Sen

Tôi đi học - Trường Sơn - Tôi đi học Học - Tài liệu Tham khảo | Đại học Hoa Sen  và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

Bài 1 : TÔI ĐI HỌC
I.Tìm hi u tác gi và tác ph m
1.Tác Giả: Thanh T nh (1911-1988) tên th t Trầần Văn Ninh, ông v a thầầy
giáo, v a là nhà văn, nhà th . Quê ông xóm Gia L c, ven sông H ng, ngo i ô ơ ươ
thành phôố Huêố m ng m xinh đ p.Có leẽ chính thêố nh ng sáng tác c a ơ
ông toát lên v đăầm thăốm, tnh c m,trong tr o, êm d u, mang đ m nét tr
tnh.Năm 2007 ông đ c trao t ng gi i Nhà n c vêầ văn h c nghê thu t.ượ ướ
-M t sốố tác ph m c a Thanh T nh : H n chiếốn tr ng (t p th , 1937),Ng m ng i ườ ơ
tm trầầm (truy n ngắốn, 1943),Nh ng gi t n c bi n (t p truy n ngắốn - 1956),Đi t ướ
gi a m t mùa sen (truy n th -1973),Thanh T nh đ i và vắn (1996)... ơ
2.Tác Phẩm:
-Thể loại: Truy n ngăốn ( truy n ngăốn tr tnh)
-Phương thức biểu đạt chính: T s
-Xuất xứ: Tôi đi h c” là truy n ngăốn in trong t p Quê m , xuầốt b n năm 1941
-Đại ý:Trong cu c đ i c a môẽi con ng i, bu i t u tr ng đầầu tên th ng tr ườ ườ ườ
thành k ni m t i đ p và đáng nh nhầốt c a tu i h c trò. Thanh T nh đã kêốt h p ươ
yêốu tôố t s , miêu t , bi u c m cùng vôốn t ng phong phú, giàu chầốt th đ khăốc ơ
h a rõ nét nh ng rung đ ng tnh têố, dòng c m xúc d t dào c a bu i t u tr ng ườ
đầầu tên.
-Tóm tắt truyện: Hăầng năm c vào cuôối thu, khung c nh thiên nhiên l i làm cho
tác gi nh đêốn nh ng k ni m vêầ ngày đầầu tên đi h c. Nhần v t tôi đ c m đ a ượ ư
đêốn tr ng trong lòng tràn ng p c m giác m i l : Hôm nay tôi đi h c. C u t ườ
nhiên thầốy muôốn t mình cầầm bút th c, thầốy nh ng trò qu y phá rong ru i v i ướ
đám b n đã xa tt tăốp. T i tr ng, quan sát nh ng h c sinh c u thầốy h còn b ườ
ng trong nh ng c ch hành đ ng gầần nh tr nên bôối rôối. Khi thầầy Đôốc tr ng ư ườ
Mĩ Lí đi m danh cho h c sinh xêốp hàng vào l p, ai cũng hôầi h p, lo ầu, không biêốt
ph i làm gì nh ng sau cầu nói c a thầầy m i chuy n đêầu n. L p h c băốt đầầu v i ư
dòng ch đầầu tên thầầy viêốt lên b ng đó là bài t p viêốt: Tôi đi h c!
Bố cục:-Phầần 1: Hăầng năm c vào cuôối thu → làn mầy l t ngang trên ng n núi ướ
(Tầm tr ng c a nhần v t “tối” trến đ ng t i tr ng). ườ ườ
- Phầần 2: Tr c sần tr ng làng → đ c ngh c ngàyướ ườ ượ
(C m nh n c a nhần v t “tối” lúc sần tr ng). ườ
-Phầần 3: Còn l i (C m nh n c a nhần v t “tối” trong l p h c lầần đầầu tến).
II.Tìm hi u văn b n
1.C m xúc c a nhần v t “tối” trến đ ng t i tr ng (Hắầng nắm c vào....ngang ườ ườ
trến ng n núi)
a) Kh i nguồồn nồỗi nh :
-Th i gian: “cuốối thu” – mùa t u tr ng ườ
-Quang c nh: +Lá ngoài đ ng r ng nhiếầu và trến khống có nh ng đám mầy ườ bàng
b c [tr i r ng, mếnh mang,nh ng đám mầy trối chầầm ch m].
+Mầốy em nh r t rè núp d i nón m lầần đầầu tến đi đếốn tr ng ướ ườ
C nh v t và th i gian làm sốống d y nh ng k ni m vếầ ngày đầầu tến đi h c
c a nhần v t “tối”
T láy đ c dùng đ miếu t tầm tr ng c a nhần v t:nao n c,m n man,n y ượ ơ
n ,t ng b ng, r n rã.... -> Nh ng t láy có tnh bi u c m cao giúp ta hình ư
dung rõ nét vếầ tầm tr ng c a nhần v t đốầng th i t o nh p đi u,s hài hòa,
chầốt th cho đo n vắn.ơ
Cầu h i :Nh ng k ni m này đ c nhà văn diêẽn t theo trình t nào? ượ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---
Cầu h i: Tìm nh ng chi tếốt mang đ m chầốt tr tnh trong đo n vắn?
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
b) Nhân v t tồi trong ngày t u tr ng đâồu tên: ườ
1. Khi đi cùng m đi trến đ ng đi h c: ườ
-“Con đ ng này tôi đã quen đi l i lăốm lầần, nh ng lầần này t nhiên tôi thầốy l . ườ ư
C nh v t chung quanh tôi đêầu thay đ i, vì chính lòng tôi đang có s thay đ i l n:
Hôm nay tôi đi h c”
Có c m giác khác l vì nh n th c đ c b n thần đang dầần tr ng thành và ượ ưở
ch ng ch c h n ch không còn là con đ ng găốn liêần v i hình nh m t c u ơ ườ
bé tnh ngh ch ch y nh y cùng lũ b n trong làng. D ng nh m i th xung ườ ư
quanh đêầu thay đ i vì gi đầy c u đang đi trên con đ ng này v i m t ườ
c m xúc khác l . Đó là s hôầi h p và háo h c khi đ c đêốn tr ng. ượ ườ
Bàn lu n sâu : tầm tr ng con ng i có nh h ng rầốt l n đếốn khung c nh ườ ưở
xung quanh vì hầầu nh chúng ta dùng c m giác đ c m nh n v đ p c a thếốư
gi i. Nh Nguyếễn Du đã t ng viếốt “Ng i buốần c nh có vui đầu bao gi ”=> ư ườ
Tuy đã nhiếầu lầần đi qua con đ ng này trong nh ng cu c vui th i th ầốu ườ ơ
nh ng có leễ ch có ngày đầầu tến đi h c c u m i nhìn rõ c nh v t xung ư
quanh th t kĩ và c m nh n nó bắầng m t trái tm đầầy s bốối rốối,bốầi hốầi.V y
nến s thay đ i vếầ c nh v t khống ph i là do nh ng tác đ ng v t lý mà là do
c m quan và góc nhìn c a con ng i có s thay đ i l n. ườ
-“Tôi không l i qua sông th diêầu nh thăầng Quý và không ra đôầng nô hò nh ư ư
thăầng S n n a”ơ Trong chiêốc áo v i dù đen dài tôi c m thầốy mình trang tr ng và
đ ng đăốn”
Có s đốối l p vếầ hình nh gi a m t c u bé tnh ngh ch,vố t cùng đám b n ư
và m t c u h c trò khoác lến mình b quầần áo trang tr ng,nghiếm túc.
Khống ch có nh ng c m xúc m i l mà c u bé cũng đ c tr i nghi m s ượ
thay đ i vếầ bếầ ngoài, ki u cách c a m t c u h c sinh... Chính vì thếố ngày t u
tr ng đã đ l i nh ng c m xúc khó quến trong lòng c u.ườ
-“D c đ ng tôi thầốy mầốy c u nh tr c băầng tôi, áo quầần t m tầốt, nhí nh nh ườ ươ
g i tên nhau hay trao sách v cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quy n v m i
đang trên tay tôi đã băốt đầầu thầốy n ng. Tôi b m tay ghì th t ch t, nh ng ư
m t quy n v cũng chì ra và chênh đầầu chúi xuôống đầốt. Tôi xóc lên và năốm l i
c n th n. Mầốy c u đi tr c o sách v thi t nhiêầu l i kèm c bút th c n a. ướ ướ
Nh ng mầốy c u không đ l v khó khăn gì hêốt.ư Tôi muôốn th s c mình nên
nhìn m tôi:
- M đ a bút th c cho con cầầm. ư ướ
Đốối l p v i nh ng c m nh n đ n s vếầ c nh v t xung quanh và b n thần ơ ơ
c a mình, ta bắốt đầầu c m nh n đ c khống khí c a nắm h c m i và s ượ
ch ng ch c c a các b n h c sinh khi có s xuầốt hi n c a nh ng ng i ườ
xung quanh. C u h c sinh đã quan sát th t kĩ m i th xung quanh. Có leễ
m t phầần là vì c u khống muốốn tr nến l c loài – là đ a h c sinh duy nhầốt
khống th cầầm đ c c p hay ch đ n gi n là c u b ng tr c tầốt c m i ượ ơ ướ
th nến muốốn tr i nghi m đ tm ra “miếần đầốt m i”
-“Tôi có ngay cái ý kiêốn v a non n t v a ngầy th này: chăốc ch ng i th o m i ơ ườ
cầầm n i bút th c. ướ Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nh nhàng nh m t làn mầy ư
l t ngang trên ng n núiướ .
S ầu yếốm c a m và s c n ng c a nh ng cuốốn v mà c u cầầm trến tay đã
làm c u nhóc ngầy th có m t suy nghĩ th t đáng yếu rắầng có leễ mình ch a ơ ư
th cầầm đ c c bút th c và sách v là do mình khống ph i là ng i ượ ướ ườ
thành th o. C m xúc m i l và s ng ng m ầốy đã đ l i trong tầm trí c u ưỡ
bé m t k ni m “ dù khống ghi lến giầốy nh ng vầễn nh rõ nh in” m c dù nó ư ư
ch thoáng qua trong suy nghĩ c a c u.
Khía c nh ngh thu t:Thanh T nh s d ng hình nh làn mầy l t ngang qua ướ
ng n núi đ so sánh v i nh ng suy nghĩ non n t l t qua trong tầm trí c u ướ
h c trò nh đã t o nến chầốt th cho cầu vắn và mang tnh nghế thu t cao. ơ
Ti u kêết:
- N i dung:Đo n vắn cho ta thầốy rõ tầm tr ng c a nhần v t tối trong bu i t u
tr ng đầầu tến.Trong ý nghĩ non n t c a c u m i th đếầu tr nến m i l ườ
thú v biếốt bao nhiếu.M t c m giác muốốn đ c tr ng thành và ch ng ch c ượ ưở
khác xa so v i m i lầần. Chính vì thếố mà bu i t u tr ng đầầu tến tr thành ườ
k ni m th t đáng nh .
- Ngh thu t: S d ng vốốn t ng phong phú,trong sáng, giàu hình nh và
đầầy chầốt th v i s xuầốt hi n c a các t láy và hình nh so sánh m m ng ơ ơ
t o nến nét riếng c a Thanh T nh.
2.C m nh n c a nhần v t “tối” lúc sần tr ng (Tr c sần tr ng làng → đ c ườ ướ ườ ượ
ngh c ngày)
a)Khi đ ng gi a sân tr ng: ườ
-“Tr c sần tr ng làng Myễ Lý đầầy đ c c ng i. Ng i nào áo quầần cũng s ch seễ,ướ ườ ườ ườ
g ng m t cũng vui t i và sáng s a”ươ ươ
G i khống khí vui v , r n rã c a bu i t u tr ng và đốầng th i cũng làm tốn ườ
lến s tr ng thành, trang nghiếm c a các cố c u h c trò. ưở
-“Lầần ầốy tr ng đốối v i tối là m t n i xa l . Tối đi chung quanh các l p đ nhìn ườ ơ
qua c a kính mầốy b n đốầ treo trến t ng. Tối khống có c m t ng gì khác là nhà ườ ưở
tr ng cao ráo s ch seễ h n các nhà trong làng”≠ườ ơ “Nh ng lầần này l i khác. Tr c ư ướ
m t tối, tr ng Myễ Lý v a xinh xắốn v a oai nghiếm nh cái đình Hòa ẤẤp. Sần nó ườ ư
r ng, mình nó cao h n nh ng bu i tr a hè đầầy vắống l ng.Lòng tối đầm ra lo s ơ ư
v n v .. ơ
S khác l c a ngối tr ng so v i nh ng gì mà nhần v t tối đã thầốy t tr c ườ ướ
bốễng làm cho c u c m thầốy choáng ng p. Tr c đầy c u ch thầốy tr ng ướ ườ
cao ráo và s ch seễ h n các nhà trong làng. Gi đầy, tr ng tr nến to l n và ơ ườ
oai nghiếm nh cái đình làng. Có leễ, cũng giốống nh con đ ng làng dài vàư ư ườ
h p”, trong c m xúc c a c u h c trò nh có s thay đ i l n thếố nến ngối
tr ng cũng thay đ i trong mắốt nhìn c a c u.Chính s bầốt ng đó đã khiếốn ườ
c u có c m giác lo s khi ph i đốối di n v i m t ngối tr ng to l n và nguy ườ
nga khác xa v i t ng t ng c a c u. ưở ượ
Khía c nh ngh thu t: Tác gi l i s d ng phép so sánh đầầy chầốt th và ngốn ơ
t trong sáng nh ‘xinh xắốn’ và hình nh cao h n nh ng bu i tr a hè vắống ư ơ ư
l ng. Hình nh g i cho ta s cao l n và oai nghiếm nh ng cũng đầầy c m ư
tnh c a c nh v t.
-“Cũng nh tối, mầốy c u h c trò m i b ng đ ng nép bến ng i thần, ch dám ư ườ
nhìn m t n a hay ch dám đi t ng b c nh . H nh con chim con đ ng trến b ướ ư
t , nhìn quãng tr i r ng muốốn bay, nh ng còn ng p ng ng e s . H thèm v ng và ư
c ao thầầm đ c nh nh ng h c trò cũ, biếốt l p, biếốt thầầy đ kh i ph i r t rè ướ ượ ư
trong c nh l ..
Khống ch riếng nhần v t tối mà nh ng c u h c trò khác cũng đếầu hốầi
h p,hoang mang tr c s thay đ i l n này. Nh ng c m nghĩ chần th t c a ướ
nhần v t tối vếầ bu i t u tr ng đầầu tến tuy có chút lo s nh ng trong lòng ườ ư
c u vầễn trào dầng m t c muốốn gắốn bó v i ngối tr ng này khi nhìn thầốy ướ ườ
các cố c u h c sinh cũ biếốt l p , biếốt thầầy và khống ph i r t rè trong c nh l .
Đó là s ng ng m c a m t chú chim nh muốốn cầốt cánh bay cao trong ưỡ
quãng tr i r ng phía tr c mà khống ph i r t rè,s hãi. Nh ng mong muốốn ướ
và c m nghĩ trong sáng,đáng yếu ầốy khiếốn ta nh mãi k ni m vếầ ngày t u
tr ng đầầu tến.ườ
Khía c nh ngh thu t: V i cách miếu t c nh v t xung quanh th t sinh đ ng
và hình nh so sánh đầầy tnh ngh thu t khi ví các c u h c trò nh nh chú ư
chim non đ ng trến b t , nhìn quãng tr i r ng muốốn bay, nh ng còn ng p ư
ng ng e s ..” hình nh g i liến t ng và vố cùng đ c đáo. ưở
Ti u kêết: Thanh T nh đã khắốc h a thành cống nh ng c m xúc beễn leễn,lo
ầu,ng ng m ,ao c c a c u h c trò nh khi đ ng n i sần tr ng r ng ưỡ ướ ơ ườ
l n. V i nh ng hình nh so sánh sốống đ ng,giàu hình nh và t ng đầầy
chầốt tr tnh đã làm cho đo n vắn thếm thú v .
b)Khi xêếp hàng vào l p:
-“ Sau m t hốầi trốống thúc vang d i c lòng tối... Chung quanh nh ng c u bé v ng
vếầ lúng túng nh tối c . Các c u khống đi. Các c u ch theo s c m nh kéo dìu các ư
c u t i tr c. Nói các c u khống đ ng l i càng đúng h n n a. Vì hai chần các c u ướ ơ
c dếầnh dàng mãi. Hếốt co lến m t chần, các c u l i duốễi m nh nh đá m t qu ư
banh t ng t ng. Chính lúc này toàn thần các c u cũng đang run run theo nh p ưở ượ
b c r n ràng trong các l p”ướ
Trái tm non n t đầầy xao đ ng c a c u h c trò nh khi nghe thầốy tếống trốống
tr ng vang lến d ng nh trong lòng c u có m t c m xúc khó t . Tiếống ườ ườ ư
trốống ầốy làm n y n nh ng xúc c m tha thiếốt mà bốầi hốầi trong tầm trí c u.
Nhìn xung quanh, các c u h c trò nh đếầu lo s quãng tr i r ng phía tr c. ướ
phía tr c đó là n i các c u ch a bao gi đ t chần đếốn. S hốầi h p,ầu ướ ơ ư
lo khiếốn các c u khống dám b c tếốp,tay chần nh c ng đ l i,c c th ướ ư ơ
run run theo nh p b c c a các anh ch b c vào l p. ướ ướ
Nh ng c m xúc ph c t p c a m t c u h c trò nh g i cho ta vếầ s đáng
yếu,ngầy ngố c a m t th i áo trắống. Đó cũng chính là lí do mà bu i t u
tr ng đầầu tến dù khống đ c ghi lến giầốy nh ng cho đếốn khi l n lến, ườ ượ ư
nhần v t tối vầễn khống th quến đ c. ượ
Khía c nh ngh thu t: Hình nh so sánh s g ng g o trong nh ng b c ượ ướ
c a c u h c trò nh v i hành đ ng duốễi m nh nh đá m qu ban ư
t ng t ng g i cho ta nh ng liến t ng đầầy sốống đ ng và thú v .ưở ượ ưở
-Trong lúc ống đ c tến t ng ng i, tối c m thầốy nh qu tm tối ng ng đ p. Tối ườ ư
quến c m tối đang đ ng sau tối. Nghe g i đếốn tến, tối t nhiến gi t mình và
lúng túng. Sau khi đ c xong mầốy m i tến đã viếốt sắễn trến m nh giầốy l n, ống đốốc ươ
nhìn chúng tối nói :
- Thếố là các em đã vào l p nắm. Các em ph i cốố gắống h c đ thầầy m đ c vui ượ
lòng, và đ thầầy d y chúng em đ c sung s ng. Các em đã nghe ch a? (Các em ượ ướ ư
đếầu nghe nh ng khống em nào dám tr l i. Cũng may đã có tếống d ran c a ph ư
huynh đáp l i)..
Ch vì nh ng hành đ ng nh nh b ống đốốc ( thầầy hi u tr ng) g i tến hay khi ư ưở
tr l i l i cầu h i c a thầầy cũng khiếốn trái tm c a các c u nh ng ng đ p. ư
Đ ng tr c m t ng i thầầy đầầy uy nghiếm , các c u h c sinh non n t liếần c m ướ ườ
thầốy s hãi,hốầi h p. Có th thầốy Thanh T nh đã miếu t l i c m xúc c a nhần
v t rầốt t nhiến và tnh tếố.
-“Ông đốốc nhìn chúng tối v i c p mắốt hiếần t và c m đ ng. Mầốy c u h c trò l p
ba cũng đua nhau quay đầầu nhìn ra. Và ngoài đ ng cũng có mầốy ng i đ ng ườ ườ
d ng l i đ nhìn vào. Trong nh ng phút giầy này chúng tối đ c ng i ta ngắốm ượ ườ
nhìn nhiếầu h n hếốt. Vì v y đã lúng túng chúng tối càng lúng túng h n”ơ ơ
Thống qua chi tếốt này ta có th thầốy đ c s bao dung và ý nghĩa c a nghếầ ượ
giáo n i ống đốốc. Có leễ , qua nhiếầu thếố h h c trò, bao gi ống cũng đón ơ
chào b n tr v i tầm tr ng và c m xúc nh thếố này. Thếố nến dù là ng i ư ườ
nghiếm khắốc nh ng qua ánh mắốt c a ống nhần v t tối vầễn c m nh n đ c ư ượ
s hiếần lành,tầm huyếốt c a ống.
Có leễ, ai trong mốễi chúng ta cũng đếầu đau đáu nh ng k ni m vếầ bu i t u
tr ng đầầu tến, vì thếố, khi nhìn thầốy các c u h c sinh ngầy ngố ầốy m i ườ
ng i đếầu nhìn th t lầu đ hốầi t ng vếầ kho nh khắốc đáng nh này. Ho c ườ ưở
cũng có th , vì cắng th ng,lo s mà d ng nh các c u h c trò nh y c m ườ ư
v i m i th xung quanh h n bao gi hếốt.Vì các c u lúc này, giốống nh chú ư ơ ư
chim non khống n r i t và còn r t rè khi muốốn cầốt cánh bay cao.
Tầm tr ng lúng túng vố cùng đáng yếu c a các cố c u h c trò m i l n.
-“ Tối c m thầốy sau l ng tối có m t bàn tay d u dàng đ y tối t i tr c. Nh ng ư ướ ư
ng i tối lúc ầốy t nhiến thầốy n ng nếầ m t cách l . Khống gi đ c chéo áo hay ườ ượ
cáng tay c a ng i thần, vài ba c u đã t t b c lến đ ng d i hiến l p. Các c u ườ ướ ướ
l ng l o nhìn ra sần, n i mà nh ng ng i thần đang nhìn các c u v i c p mắốt l u ơ ườ ư
luyếốn. M t c u đ ng đầầu ốm m t khóc. Tối bầốt giác quay l ng l i rốầi dúi đầầu vào ư
lòng m tối n c n khóc theo. Tối nghe sau l ng tối, trong đám h c trò m i, vài ư
tếống thút thít đang ng p ng ng trong c . M t bàn tay quen nh vuốốt mái tóc tối”
Có leễ vào bu i đầầu tến t u tr ng, ng i ta nh đếốn nhiếầu nhầốt vầễn là bốố m . ườ ườ
Và kho nh khắốc mà ta r i xa vòng tay ầốm áp ầốy b c vào l p h c lòng ta l i ướ
dầng trào lến c m giác m i l đốầng th i cũng lo s .
Bài T p Vêồ Nhà: Viêốt Bài văn k l i bu i t u tr ng đầầu tên c a em. ườ
+ 5 cầu h i Đ c – hi u văn b n trong sách giáo khoa
S a bài làm c a Tr ng S n ườ ơ
Nắm tháng trối qua th t nhanh nh ng nh ng k ni m vếầ bu i t u tr ng đầầu tến ư ườ
vầễn đ ng l i trong tầm trí tối.Cho đếốn bầy gi ,tối vầễn còn nh nh in nh ng c m ư
xúc d t dào c a quãng th i gian t i đ p và trong sáng ầốy. ươ
Vào bu i tốối tr c khi đi h c,tối khống tài nào ng đ c vì nh ng suy nghĩ và s ướ ượ
hốầi h p c quầốn lầốy tối.Loay hoay mãi tối m i ch p đ c mắốt.Sáng hốm sau,tối ượ
th c d y và bắốt đầầu m t ngày m i, khoác lến mình b đốầng ph c trang
tr ng,nghiếm túc làm tối c m thầốy mình d ng nh đã tr ng thành.M t lúc ườ ư ưở
sau,m ch tối đếốn tr ng,trến đ ng đi , tối thầốy nh ng ta nắống nh ng p tràn ườ ườ ư
khắốp thành phốố, nh ng c nh v t
| 1/8

Preview text:

Bài 1 : TÔI ĐI HỌC I.Tìm hi u tác gi và tác ph m
1.Tác Giả: Thanh T nhị (1911-1988) tên th t là
ậ Trầần Văn Ninh, ông v a ừ là thầầy giáo, v a
ừ là nhà văn, nhà th .
ơ Quê ông ở xóm Gia L c, ạ ven sông H ng, ươ ngo i ạ ô
thành phôố Huêố m ng mơ và xinh đ p.Có
leẽ chính vì thêố mà nh ng sáng tác c a ông toát lên v
ẻ đăầm thăốm, tnh c m,trong tr o ẻ , êm d u, ị mang đ m ậ nét trữ tnh.Năm 2007 ông đ c trao t ượ ng gi i Nhà n c vêầ văn h ướ c ọ nghê thu t. -M t sốố tác ph ộ m c ẩ a Thanh T ủ nh : H ị n chiếốn tr ậ ng (t ườ p th ậ , 1937),Ng ơ m ng ậ i ả
tm trầầm (truy n ngắốn, ệ 1943),Nh ng gi ữ t n ọ c bi ướ n (t ể p truy ậ n ngắố ệ n - 1956),Đi từ gi a m ữ t mùa sen (truy ộ n th ệ -1973), ơ Thanh T nh đ ị i và v ờ ắn (1996)... 2.Tác Phẩm:
-Thể loại: Truyệ n ngăốn ( truyệ n ngăốn trữ tnh)
-Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
-Xuất xứ: “Tôi đi h c” là truy n ngăốn in trong t p Quê m , xuầốt b n năm 1941
-Đại ý:Trong cu c đ i c a môẽi con ng i, bu ườ i t u tr ng đầầu tên th ườ ng tr ườ thành k ni m t i đ ươ p và đáng nh ớ nhầốt c a tu i h c trò. Thanh T nh đã k êốt h p yêốu tôố t s , miêu t , ả bi u c m cùng vôốn t
ừ ng phong phú, giàu chầốt th đ ơ khăốc
họ a rõ nét nhữ ng rung độ ng tnh têố, dòng c m xúc d t dào c a bu i t u tr ng ườ đầầu tên.
-Tóm tắt truyện: Hăầng năm c
ứ vào cuôối thu, khung c nh thiên nhiên l i làm cho tác gi nh đêốn nh ng k
niỉ m vêầ ngày đầầu tên đi h c. Nhần v t tôi đ c m ượ đ a ư đêốn tr ng trong lòng tràn ng ườ p c m giác m
ới l : Hôm nay tôi đi h c. C u t
nhiên thầốy muôốn t mình c ầầm bút th c, thầốy nh ướ ng trò qu y phá rong ru i v i
đám bạ n đã xa tt tăốp. T i tr ng, quan sát nh ườ ng h c sinh c u ậ thầốy h còn b ng trong nh ng c ch ử hành đ ng gầần nh tr ư nên bôối r
ôối. Khi thầầy Đôốc tr ng ườ
Mĩ Lí đi m danh cho h
c sinh xêốp hàng vào l p, ai
cũng hôầi h p, lo ầu, không biêốt ph i làm gì nh ng sau cầu nói c ư a thầầy m i chuy n đêầu n. L p h c băốt đầầu v i
dòng ch đầầu tên thầầy viêốt lên b ng đó là bài t p viêốt: T ôi đi h c!
Bố cục:-Phầần 1: Hăầng năm cứ vào cuôối thu → làn mầy l t ướ ngang trên ng n ọ núi (Tầm tr n ạ g c a nhần v ủ t “t ậ ối” trến đ ng t ườ i tr ớ ng). ườ
- Phầần 2: Tr c sần tr ướ ng ườ làng → đ c ngh ượ c ngày (C m nh ả n c ậ a nhần ủ v t “tối” lúc ậ sần tr ở ng). ườ
-Phầần 3: Còn l i (C m nh ả n c ậ a nhần v ủ t “tối” trong ậ l p h ớ c lầần đầầu tến). ọ II.Tìm hi u văn b n 1.C m ả xúc c a ủ nhần v t ậ “tối” trến đ ng ườ t i ớtr ng ườ (Hắầng nắm c ứ vào....ngang trến ngọn núi)
a) Kh i nguồồn nồỗi nh ớ: -Th i gian: “ ờ
cuốối thu” – mùa t u tr ự ng ườ -Quang c nh: +Lá ngoài đ ả n ườg r ng nhiếầu và tr ụ
ến khống có nh ng đám mầy ữ bàng b c [tr i r ả ng, mếnh mang ộ ,nh ng đám mầ ữ y trối chầầm ch m]. ậ +Mầốy em nh r t rè núp d ỏ ụ i nón m ướ
lầần đầầu tến đi đếốn tr ẹ ng ườ  C nh v ả t và th ậ i gian làm sốống d ờ y nh ậ ng k ữ niỉ m vếầ ng ệ ày đầầu tến đi h c ọ c a nhần v ủ t “tối” ậ  T láy đ ừ c dùng đ ượ miếu t ể tầm tr ả ng c ạ a nhần v ủ t:nao n ậ c,m ứ n man,n ơ y ả
nở ,tư ng bừ ng, rộ n rã.... -> Nhữ ng từ láy có tnh bi u c ể m cao g ả iúp ta hình
dung rõ nét vếầ tầm tr ng c ạ a nhần v ủ t đốầng th ậ i t ờ ạo nh p đi ị u,s ệ hài hòa, ự chầốt th cho đo ơ ạn vắn. Cầu h i ỏ :Nh ng k ni m này đ
ược nhà văn diêẽn t theo trình t nào?
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------ --- Cầu h i:

Tìm nh ng chi tếốt mang đ ữ m chầốt tr ậ ữ tnh trong đo n vắn? ạ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------- b) Nhân v t tồi tr ong ngày t u tr ng đâồu tên: ườ 1. Khi đi cùng m đi tr ẹ ến đ n ườ g đi h c: ọ -“Con đ
ng này tôi đã quen đi l ườ i lăốm lầần, nh ng lầần này t ư
nhiên tôi thầốy l . C nh v
t chung quanh tôi đêầu thay
đ i, vì chính lòng tôi đang c ó s thay đ i l n:
Hôm nay tôi đi h c”
Có c m giác khác l vì nh n th c đ c b ượ
n thần đang dầần tr ng thành và ưở ch ng ch c h n ch ơ không còn là con đ ng găốn liêần v ườ i hình nh m t c u bé tnh ngh ch ch ạy nh y cùng lũ b n trong làng. D ng nh ườ m ư i th xung
quanh đêầu thay đ i vì gi đầy c
u đang đi trên con đ ng này v ườ i m t c m xúc khác l . Đó là s hôầi h p và háo h c khi đ c đêốn tr ượ ng. ườBàn lu n sâu : tầm tr ng con ng ạ i có ườ nh h ả ng r
ưở ầốt l n đếốn khung c ớ nh ả
xung quanh vì hầầu nh chúng t ư a dùng c m giác đ ả c ể m nh ả n v ậ đ ẻ p c ẹ a thếố ủ gi i. Nh ớ Nguyếễn Du đã t ư ng viếốt “Ng ừ i buốần c ườ nh có vui đầu bao gi ả ” ờ =>
Tuy đã nhiếầu lầần đi qua con đ ng này t ườ rong nh ng cu ữ c vui th ộ i th ờ ầốu ơ nh ng có leễ ch ư có ng ỉ ày đầầu tến đi h c c ọ u ậ m i nhìn r ớ õ c nh ả v t xung ậ quanh th t kĩ và c ậ m nh n nó bắầng m ả ậ t trái tm đầầy s ộ bốối r
ự ốối,bốầi hốầi.V y ậ nến s thay đ ự i vếầ c ổ nh v ả ật khống ph i là do nh ả ng tác đ ữ ng v ộ t lý mà là do ậ c m quan ả và góc nhìn c a con ng ủ i có s ườ thay đ ự i l ổ n. ớ
-“Tôi không l i qua sông th diêầu nh
thăầng Quý và không ra đôầng nô hò nh ư ư thăầng S n n ơ a”
“Trong chiêốc áo v i
ả dù đen dài tôi c m thầốy mình trang tr ng và đứng đăốn”  Có s đốối l ự p vếầ hì ậ
nh ả nh giữ a mộ t cậ u bé tnh ngh ch,vố t ị cùng đám b ư n ạ và m t c ộ u h ậ c trò khoác lến mìn ọ h b quầần áo tr ộ ang tr ng ọ ,nghiếm túc. Khống ch có nh ỉ ng c ữ m xúc m ả i l ớ mà c ạ u ậ bé cũng đ c tr ượ i nghi ả m s ệ ự
thay đ i vếầ bếầ ngoài, ki ổ u cách c ể a m ủ t c ộ u h ậ
c sinh... Chính vì thếố ngà ọ y t u ự tr n ườ g đã để l i n ạ h ng c ữ
m xúc khó quến trong lòng c ả u. ậ -“D c đ
ng tôi thầốy mầốy c ườ u nh trỏ c băầng t ôi, áo quầần t m tầốt, nhí nh ươ nh
g i tên nhau hay trao s
ách v cho nhau xem mà t ôi thèm. Hai quy n v m i đang trên tay t
ôi đã băốt đầầu thầốy n ng. Tôi b m tay ghì th t ch t, ặ nh ng ư m t quy n v
cũng chì ra và chênh đầầu chúi xuôống đầốt. T
ôi xóc lên và năốm l i c n th n. Mầốy c u đi tr c o sách v ướ thi t nhiêầu l i k ạ èm c ả bút th c n ướ a.
Nhưng mầốy cậu không đ l v
ộ ẻ khó khăn gì hêốt. Tôi muôốn th s c mình nên nhìn m tôi: - M đ ẹ a bút th ư c cho c ướ on cầầm.”  Đốối l p v ậ i nh ớ ng c ữ m nh ả n đ ậ n s ơ v ơ ếầ c nh v ả t xung quanh v ậ à b n thần ả
c a mình, ta bắốt đầầu c ủ m nh ả n đ ậ c khống khí c ượ a nắm h ủ c m ọ i và s ớ ự ch ng ch ữ c c ạ a các b ủ n h ạ c sinh khi có s ọ xuầốt hi ự ện c a nh ủ n ữ g ng i ườ ở xung quanh. C u h ậ c s ọ inh đã quan sát th t kĩ m ậ i th ọ xung quanh. Có leễ ứ m t phầần là vì c ộ u khống muốốn tr ậ nến l ở c loài – là đ ạ a h ứ c sinh duy nhầốt ọ khống th cầầm đ ể c c ượ p hay ặ ch đỉ n gi ơ n là c ả u b ậ ng ỡ tr ỡ c tầốt c ướ m ả i ọ th nến muốốn tr ứ i nghi ả m đ ệ tm ra “miếầ ể n đầốt m i” ớ
-“Tôi có ngay cái ý kiêốn v a non n t v a
ừ ngầy th này: chăốc ch ơ ng i th ườ o ạ m i cầầm nổi bút th c.
ướ Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng nh m ư t làn mầy l t ngang trên ng ướ n núi .”  S ầu yếốm c ự a m ủ và s ẹ c n ứ ng c ặ a nh ủ ng cuốốn v ữ mà ở c u cầầm tr ậ ến tay đã làm c u ậ nhóc ngầy th có m ơ t suy nghĩ th ộ t đán ậ
g yếu rắầng có leễ mình ch a ư th cầầm đ ể c c ượ bút th ả c
ướ và sách v là do mình khống ph ở i là ng ả i ườ thành th o. C ạ m xúc m ả i l ớ và s ạ ng ự ng m ưỡ ầốy đã đ ộ l ể i trong t ạ ầm trí c u ậ bé m t k
ộ nỉi m “ dù khống ghi lến giầốy nh ệ ng v ư ầễn nh rõ nh ớ in” m ư c dù nó ặ ch thoáng qua tro ỉ ng suy nghĩ c a ủ c u. ậ  Khía c nh ạ nghệ thu t:Thanh T ậ nh ị s d ử ng hình ụ nh làn mầ ả y l t n ướ gang qua ng n núi đ ọ so sánh v ể i ớ nh ng suy nghĩ non n ữ t l ớ t qua tr ướ ong tầm trí c u ậ h c tr ọ ò nh đã t ỏ o nến chầốt th ạ
ơ cho cầu vắn và mang tnh nghế thu t cao. ậ  Ti u kêết : - N i dung:Đo ộ n vắn c ạ
ho ta thầốy rõ tầm tr ng c ạ a nhần v ủ t tối trong bu ậ i t ổ u ự tr ng đầầu tến. ườ Trong ý nghĩ non n t c ớ a c ủ u m ậ i th ọ đếầu tr ứ nến m ở i l ớ v ạ à thú v biếốt bao nhiếu.M ị t c ộ m giác muốốn đ ả c tr ượ ng thành và ch ưở n ữ g ch c ạ khác xa so v i m
ớ i lầần. Chính vì thếố mà bu ọ i t ổ u ự tr ng đầầu tến tr ườ thành ở k ni ỉ m th ệ t đáng nh ậ . ớ - Ngh thu ệ t: S ậ d ử ng vốốn t ụ ng ừ phong phú,tr ữ ong sáng, giàu hình nh và ả đầầy chầốt th v ơ i s ớ xuầốt hi ự n c ệ a các t ủ láy ừ và hình nh so sánh m ả m ơ n ộ g t o nến nét riếng c ạ a ủ Thanh T nh. ị 2.C m nh ả n c ậ a nhần v ủ t
ậ “tối” lúc ở sần tr ng (T ườ r c sần tr ướ ng làng → đ ườ c ượ ngh c ỉ n ả gày) a)Khi đ ng gi ữa sân trường: -“Tr c sần tr ướ ng làng Myễ L ườ ý đầầy đ c c ặ ng ả i. Ng ườ i nào áo quầần cũng s ườ ch seễ, ạ g n ươ g m t cũng vui t ặ ươi và sáng s a” ủ  G i khống khí vui v ợ , r ẻ n rã ộ c a bu ủ i t ổ u ự tr ng và đốầng th ườ i cũng làm tốn ờ lến s tr ự ng thành, tr ưở ang nghiếm c a các c ủ ố c u ậ h c trò. ọ
-“Lầần ầốy tr ưng đốối v ờ i tối là m ớ t n ộ i xa l ơ . T
ạ ối đi chung quanh các l p ớ đ nhìn ể qua c a kính mầốy b ử n ả đốầ treo trến t ng. T ườ ối khống có c m t ả ng gì khác là nhà ưở tr n ườ g cao ráo s ch seễ h ạ n
ơ các nhà trong làng”≠ “Nh ng lầần này ư l i ạ khác. Tr c ướ m t tối, tr ặ ng ườ Myễ Lý v a xinh x ừ ắốn v a oai nghiếm nh ừ
cái đình Hòa ẤẤp. Sần nó ư r ng, mình nó cao h ộ n nh ơ ng bu ữ i tr ổ a hè đầầy v ư
ắống l ng.Lòng tối đầm r ặ a lo s ợ v n v ẩ .. ơ ”  S khác l ự c ạ a ngối tr ủ ng ườ so v i nh ớ ng gì mà nhần v ữ t tối đã thầốy t ậ tr ừ ư c ớ bốễng làm cho c u c ậ m thầốy choáng ng ả p. T ợ r c đầ ướ y c u ch ậ thầốy tr ỉ n ườ g cao ráo và s ch seễ h ạ n
ơ các nhà trong làng. Gi đầy ờ , tr ng tr ườ nến to l ở n và ớ
oai nghiếm nh cái đình làng. Có leễ, cũng giốống nh ư “ ư con đ ng làng dài v ườ à h p” ẹ , trong c m xúc c ả a c ủ u h ậ c tr ọ ò nh có s ỏ thay đ ự i l ổ n thếố nến ngối ớ tr ng cũng tha ườ y đ i trong mắốt nhì ổ n c a c ủ u.Chính s ậ bầốt ng ự đó đã khiếốn ờ c u có c ậ m ả giác lo s khi ph ợ i đốối di ả n ệ v i m ớ t ngối tr ộ ng to ườ l n và nguy ớ nga khác xa v i t ớ ng t ưở ng c ượ a c ủ u. ậ  Khía c nh ạ ngh thu ệ t: T ậ ác gi l i s
ả ạ dử ng phép so sánh đầầy chầốt th ụ và ngốn ơ t trong sáng nh ừ ‘xinh x ư ắốn’ và hình nh cao h ả n nh ơ ng bu ữ i tr ổ a hè vắống ư l ng. Hình ặ nh g ả i cho ta s ợ cao l ự n và oai nghiếm nh ớ n ưg cũng đầầy c m ả tnh c a c ủ nh v ả t. ậ -“Cũng nh tối, mầốy c ư u h ậ c tr ọ ò m i b ớ ng ỡ ỡ đ ng nép bến ng ứ i ườ thần, ch dám ỉ nhìn m t n ộ a hay ử ch dám đi t ỉ ng b ừ c nh ướ . H ẹ ọ nh con chim co ư n đ ng trến b ứ ờ t , nhìn ổ quãng tr i r ờ ng muốốn bay ộ , nh ng còn ng ư p ng ậ ng e s ừ . H ợ thèm v ọ ng và ụ c ao thầầm đ ướ c nh ượ như ng h ữ c trò
ọ cũ, biếốt l p, biếốt thầầy đ ớ kh ể i p ỏ h i r ả t rè ụ trong c nh ả l .. ạ ”
 Khống ch riếng nhần v ỉ t tối mà nh ậ ng c ữ u h
ậ c trò khác cũng đếầu hốầi ọ h p,hoang mang tr ộ c s ướ tha ự y đ i l ổ n ớ này. Nh n ữ g c m nghĩ chần th ả t c ậ a ủ nhần v t tối vếầ bu ậ i t ổ u tr ự
ng đầầu tến tuy có chút lo s ườ nh ọ ng trong lòng ư c u vầễn tr ậ
ào dầng m t ộ c muốốn g ướ ắốn bó v i ngối tr ớ ng này khi nhìn thầốy ườ
các cố c u hậ c sinh cũ biếốt l ọ
p , biếốt thầầy và khống ph ớ i r ả t r ụ è trong c nh l ả . ạ Đó là s ng ự ng m ưỡ cộ a m ủ t chú chim nh ộ muốốn cầốt cán ỏ h bay cao trong quãng tr i r ờ ng p ộ hía tr c mà khống ph ướ i r ả t rè,s ụ hãi. ợ Nh ng mong muốốn ữ và c m nghĩ tr ả
ong sáng,đáng yếu ầốy khiếốn ta nh mãi k ớ ni ỉ m vếầ ngà ệ y t u ự tr n ườ g đầầu tến.  Khía c nh ạ nghệ thu t: V ậ i ớ cách miếu t c ả nh v ả t x ậ ung quanh th t s ậ inh đ ng ộ
và hình nh so sánh đầầy tnh ngh ả thu ệ t khi ví các c ậ u h ậ c trò nh ọ nh ỏ “ ư chú chim non đ ng trến b ứ t ờ , nhìn quãng tr ổ i r ờ ng muốốn ba ộ y, nh ng còn ng ư p ậ ng ng e s ừ ợ..” hình nh g ả i liến t ợ ng và v ưở ố cùng đ c đáo. ộ Ti u kêết
: Thanh T nh đã khắốc h ị a thành cống nh ọ ng c ữ m xúc beễn leễn,lo ả ầu,ng n ưỡ g m ,ao ộ c c ướ a c ủ u ậ h c trò nh ọ khi đ ỏ ng ứ n ở i sần tr ơ ng r ườ ng ộ l n. V ớ i nh ớ ng hình ữ nh so sánh sốống đ ả ng,giàu hình ộ nh và t ả ng ừ đầầy ữ
chầốt trữ tnh đã làm cho đo n ạ vắn thếm thú v .ị
b)Khi xêếp hàng vào l p: -“ Sau m t hốầi tr ộ ốống thúc vang d i c ộ lòng tối... ả Chung quanh nh ng ữ c u bé v ậ ng ụ vếầ lúng túng nh tối c ư . Các c ả u khống đi. Các c ậ u ch ậ theo s ỉ c m ứ nh ạ kéo dìu các c u t ậ i tr ớ c. Nói các c ướ u ậ khống đ n ứ g l i càng đúng h ạ n ơ n a. V ữ ì hai chần các c u ậ
c dếầnh dàng mãi. Hếốt co lến m ứ t chần, các c ộ u l ậ i duốễi m ạ nh nh ạ ư đá m t qu ộ ả banh tưởng t ng. Chính lúc này t ượ
oàn thần các c u cũng đang run run theo nh ậ p ị bước r n rà ộ ng trong các l p” ớ
 Trái tm non n t đầầy xao đ ớ ng c ộ a củ u hậ c trò nh ọ
khi nghe thầốy tếống trốống ỏ tr ng v ườ ang lến d ng nh ườ tr ư ong lòng c u có m ậ t c ộ m xúc khó t ả . Tiếống ả
trốống ầốy làm n y nả nhở ng xúc c ữ m tha
ả thiếốt mà bốầi hốầi trong tầm trí c u. ậ
 Nhìn xung quanh, các c u h ậ c trò nh ọ đếầu lo s ỏ quãng tr ợ i r ờ ng phía tr ộ c. ướ Vì phía tr ở c đó là n ướ i các c ơ u ch ậ a bao gi ư đờ t chần đếốn. S ặ hốầi h ự p,ầu ộ
lo khiếốn các c u khống dám b ậ c tếốp, ướ tay chần nh c ư ng đ ứ l ờ i,c ạ c ả th ơ ể run run theo nh p b ị c c ướ a các anh ch ủ ị b c vào l ướ p. ớ  Nh ng c ữ m xúc ph ả c t ứ p c ạ a m ủ t ộc u h ậ c trò nh ọ g ỏ i cho ta v ợ ếầ s đáng ự yếu,ngầy ngố c a m ủ t th ộ i áo tr ờ
ắống. Đó cũng chính là lí do mà bu i t ổ u ự tr
ng đầầu tến dù khống đ ườ c ghi lến giầốy nh ượ ng cho đếốn khi l ư n lến, ớ
nhần v t tối vầễn khống th ậ ể quến đ c. ượ  Khía c nh ạ ngh thu ệ t: Hình ậ nh so sánh s ả g ự ng g ượ o trong nh ạ ng b ữ c ướ c a c ủ ậu h c trò nh ọ v ỏ i ớ hành đ ng duốễi m ộ nh ạ nh đá m ư q ộ u ban ả t ng t ưở ng g ượ i cho ta nh ợ ng liến t ữ ng đầầy sốống đ ưở ng và th ộ ú v .ị
- “Trong lúc ống đ c tến t ọ ng ng ừ i, tối c ườ m thầốy nh ả ư quả tm tối ng ng đ ừ p ậ . Tối quến c m ả tối đang đ ẹ ng sau tối. Nghe g ứ i đếốn tến, tối t ọ ự nhiến gi t mình và ậ
lúng túng. Sau khi đ c xong mầốy m ọ
i tến đã viếốt sắễn tr ươ ến m nh giầốy l ả n, ống đốốc ớ nhìn chúng tối nói :
- Thếố là các em đã vào l p nắm. Các em ph ớ i cốố g ả ắống h c đ ọ thầầy m ể đ ẹ c vui ượ lòng, và đ thầầy d ể y chúng em đ ạ c sung s ượ n
ướ g. Các em đã nghe ch a? ư (Các em
đếầu nghe nh ng khống em nào dám tr ư l ả i. Cũng ma ờ y đã có tếống d ran c ạ a ph ủ ụ huynh đáp l i ạ )..”  Ch vì nh ỉ ng hành đ ữ ng nh ộ nh
ỏ b ống đốốc ( thầầy hi ư ị u tr ệ ng) g ưở i tến ha ọ y khi tr lả i lờ i cầu h ạ i c
ỏ a thầầy cũng khiếốn trái tm c ủ a các c ủ u nh ậ ng ư ng đ ừ p. ậ Đ ng tr ứ c m ướ t ng ộ
i thầầy đầầy uy nghiếm , c ườ ác c u h ậ c sinh non n ọ t liếần c ớ m ả thầốy s hãi,hốầi h ợ p ộ. Có th thầốy Thanh T ể nh đã miếu t ị ả l i c ạ m ả xúc c a nhần ủ v t r ậầốt t nhiến và tnh t ự ếố.
-“Ông đốốc nhìn chúng tối v i c p mắốt hiếần t ớ ặ và c ừ m đ ả ng. Mầốy c ộ u h ậ c trò l ọ p ớ
ba cũng đua nhau quay đầầu nhìn ra. Và ngoài đ ng ườ cũng có mầốy ng i ườ đ ng ứ d ng l ừ i đ ạ nhìn vào. T ể rong nh ng phút giầ ữ y này chúng tối đ c ng ượ i ta ng ườ ắốm
nhìn nhiếầu h n hếốt. V ơ
ì v y đã lúng túng chúng t ậ ối càng lúng túng h n” ơ
 Thống qua chi tếốt này ta có th thầốy đ ể c s ượ bao dung v ự à ý nghĩa c a nghếầ ủ
giáo n i ống đốốc. Có leễ , qua nhiếầu thếố h ơ h ệ c tr ọ ò, bao gi ống cũng đón ờ chào b n tr ọ vẻ i tầm tr ớ ng v ạ à c m xúc nh ả thếố này ư . Thếố nến dù là ng i ườ
nghiếm khắốc nh ng qua ánh mắốt c ư a ống nhần v ủ t tối vầễn ậ c m ả nh n đ ậ c ượ s hiếần lành,t ự ầm huyếốt c a ống. ủ
 Có leễ, ai trong mốễi chúng ta cũng đếầu đau đáu nh ng k ữ ni ỉ m v ệ ếầ bu i t ổ u ự tr
ng đầầu tến, vì thếố, khi nhìn thầốy c ườ ác c u h ậ c sinh ngầ ọ y ngố ầốy m i ọ ng i đếầu nhìn th ườ t lầu đ ậ hốầi t ể ng vếầ kho ưở nh khắốc đáng nh ả này ớ . Ho c ặ cũng có th , vì cắng t ể hẳng,lo s mà d ợ ng nh ườ các c ư u h ậ c trò nh ọ y c ạ m ả v i m ớ i th ọ xung quanh h ư n bao gi ơ hếốt. ờ Vì các c u lúc này ậ , giốống nh chú ư
chim non khống n rỡi tờ và c
ổ òn r t rè khi muốốn cầốt ụ cánh bay cao.
 Tầm tr ng lúng túng vố cùng đáng yếu ạ c a ủ các cố c u h ậ c trò m ọ i l ớ n. ớ -“ Tối c m thầốy sau l ả ng tối có m ư t bàn ta ộ y d u dàng đ ị y tối t ẩ i tr ớ c. Nh ướ ng ư ng i tối lúc ầốy t ườ nhiến thầốy n ự ng nếầ m ặ t cách l ộ . Khống gi ạ đ ữ c chéo áo ha ượ y cáng tay c a ng ủ
ười thần, vài ba c u đã t ậ t ừ b ừ c lến đ ướ ng d ứ i ướ hiến l p. ớ Các c u ậ l ng l ủ o nhìn r ẻ a sần, n i mà nh ơ ng ng ữ i thần đang nhìn các c ườ u v ậ i c ớ p mắốt l ặ u ư luyếốn. M t c u ộ đ ng đầầu ốm m ậ ứ t khóc. T ặ
ối bầốt giác quay l ng l
ư i rốầi dúi đầầu vào ạ lòng m tối n ẹ c n ứ khóc theo. T ở ối nghe sau l ng tối, tr ư ong đám h c trò m ọ i, vài ớ
tếống thút thít đang ng p ng ậ ng tr ừ ong c . M ổ t bàn ta ộ
y quen nh vuốốt mái tóc tối” ẹ
 Có leễ vào bu i đầầu tến t ổ u trự ng, ng ườ i ta nh ườ
đếốn nhiếầu nhầốt vầễn là bốố m ớ . ẹ Và kho nh khắốc mà t ả a r i xa vò ờ ng tay ầốm áp ầốy b c v ướ ào l p h ớ c lòng ta l ọ i ạ dầng trào lến c m giác m ả i l ớ đốầng th ạ i cũng lo s ờ . ợ Bài T p V
ậ êồ Nhà: Viêốt Bài văn k l ể i bu i t u tr ng đầầu tên c ườ ủa em. + 5 cầu h i Đ c – hi u văn b
n trong sách giáo khoa Sửa bài làm c a T ủ rường S n ơ
Nắm tháng trối qua th t nhanh nh ậ ng nh ư ng k ữ niỉ m vếầ bu ệ i t ổ u tr ự ng ườ đầầu tến vầễn đ n ọg l i trong tầm ạ
trí tối.Cho đếốn bầy gi ,tối v ờ ầễn còn nh nh ớ in ư nh ng c ữ m ả xúc d t dào c ạ a quãng th ủ i gian t ờ i đ ươ p và tr ẹ ong sáng ầốy. Vào bu i tốối tr ổ c khi đi h ướ c,t
ọ ối khống tài nào ng đ ủ c vì nh ượ ng suy nghĩ và s ữ ự
hốầi h p cộ quầốn lầốy tối.Loa ứ y hoay mãi tối m i ch ớ p đ ợ c mắốt.Sáng hốm sau, ượ tối th c dứ y và b ậ ắốt đầầu m t n
ộ gày m i, khoác lến mình b ớ đốầng ph ộ c tr ụ ang tr ng
ọ ,nghiếm túc làm tối c m thầốy mình d ả ng nh ườ đã tr ư ng thành.M ưở t lúc ộ sau,m chẹ tối đếốn tr ở ng, ườ trến đ ng đi , tối thầốy nh ườ ng ta nắống nh ữ ng ư p ậ tràn
khắốp thành phốố, nh ng c ữ nh ả v t ậ