Bài 1 : TÔI ĐI HỌC
I.Tìm hi u tác gi và tác ph m
1.Tác Giả: Thanh T nh (1911-1988) tên th t Trầần Văn Ninh, ông v a thầầy
giáo, v a là nhà văn, nhà th . Quê ông xóm Gia L c, ven sông H ng, ngo i ô ơ ươ
thành phôố Huêố m ng m xinh đ p.Có leẽ chính thêố nh ng sáng tác c a ơ
ông toát lên v đăầm thăốm, tnh c m,trong tr o, êm d u, mang đ m nét tr
tnh.Năm 2007 ông đ c trao t ng gi i Nhà n c vêầ văn h c nghê thu t.ượ ướ
-M t sốố tác ph m c a Thanh T nh : H n chiếốn tr ng (t p th , 1937),Ng m ng i ườ ơ
tm trầầm (truy n ngắốn, 1943),Nh ng gi t n c bi n (t p truy n ngắốn - 1956),Đi t ướ
gi a m t mùa sen (truy n th -1973),Thanh T nh đ i và vắn (1996)... ơ
2.Tác Phẩm:
-Thể loại: Truy n ngăốn ( truy n ngăốn tr tnh)
-Phương thức biểu đạt chính: T s
-Xuất xứ: Tôi đi h c” là truy n ngăốn in trong t p Quê m , xuầốt b n năm 1941
-Đại ý:Trong cu c đ i c a môẽi con ng i, bu i t u tr ng đầầu tên th ng tr ườ ườ ườ
thành k ni m t i đ p và đáng nh nhầốt c a tu i h c trò. Thanh T nh đã kêốt h p ươ
yêốu tôố t s , miêu t , bi u c m cùng vôốn t ng phong phú, giàu chầốt th đ khăốc ơ
h a rõ nét nh ng rung đ ng tnh têố, dòng c m xúc d t dào c a bu i t u tr ng ườ
đầầu tên.
-Tóm tắt truyện: Hăầng năm c vào cuôối thu, khung c nh thiên nhiên l i làm cho
tác gi nh đêốn nh ng k ni m vêầ ngày đầầu tên đi h c. Nhần v t tôi đ c m đ a ượ ư
đêốn tr ng trong lòng tràn ng p c m giác m i l : Hôm nay tôi đi h c. C u t ườ
nhiên thầốy muôốn t mình cầầm bút th c, thầốy nh ng trò qu y phá rong ru i v i ướ
đám b n đã xa tt tăốp. T i tr ng, quan sát nh ng h c sinh c u thầốy h còn b ườ
ng trong nh ng c ch hành đ ng gầần nh tr nên bôối rôối. Khi thầầy Đôốc tr ng ư ườ
Mĩ Lí đi m danh cho h c sinh xêốp hàng vào l p, ai cũng hôầi h p, lo ầu, không biêốt
ph i làm gì nh ng sau cầu nói c a thầầy m i chuy n đêầu n. L p h c băốt đầầu v i ư
dòng ch đầầu tên thầầy viêốt lên b ng đó là bài t p viêốt: Tôi đi h c!
Bố cục:-Phầần 1: Hăầng năm c vào cuôối thu → làn mầy l t ngang trên ng n núi ướ
(Tầm tr ng c a nhần v t “tối” trến đ ng t i tr ng). ườ ườ
- Phầần 2: Tr c sần tr ng làng → đ c ngh c ngàyướ ườ ượ
(C m nh n c a nhần v t “tối” lúc sần tr ng). ườ
-Phầần 3: Còn l i (C m nh n c a nhần v t “tối” trong l p h c lầần đầầu tến).
II.Tìm hi u văn b n
1.C m xúc c a nhần v t “tối” trến đ ng t i tr ng (Hắầng nắm c vào....ngang ườ ườ
trến ng n núi)
a) Kh i nguồồn nồỗi nh :
-Th i gian: “cuốối thu” – mùa t u tr ng ườ
-Quang c nh: +Lá ngoài đ ng r ng nhiếầu và trến khống có nh ng đám mầy ườ bàng
b c [tr i r ng, mếnh mang,nh ng đám mầy trối chầầm ch m].
+Mầốy em nh r t rè núp d i nón m lầần đầầu tến đi đếốn tr ng ướ ườ
C nh v t và th i gian làm sốống d y nh ng k ni m vếầ ngày đầầu tến đi h c
c a nhần v t “tối”
T láy đ c dùng đ miếu t tầm tr ng c a nhần v t:nao n c,m n man,n y ượ ơ
n ,t ng b ng, r n rã.... -> Nh ng t láy có tnh bi u c m cao giúp ta hình ư
dung rõ nét vếầ tầm tr ng c a nhần v t đốầng th i t o nh p đi u,s hài hòa,
chầốt th cho đo n vắn.ơ
Cầu h i :Nh ng k ni m này đ c nhà văn diêẽn t theo trình t nào? ượ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---
Cầu h i: Tìm nh ng chi tếốt mang đ m chầốt tr tnh trong đo n vắn?
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
b) Nhân v t tồi trong ngày t u tr ng đâồu tên: ườ
1. Khi đi cùng m đi trến đ ng đi h c: ườ
-“Con đ ng này tôi đã quen đi l i lăốm lầần, nh ng lầần này t nhiên tôi thầốy l . ườ ư
C nh v t chung quanh tôi đêầu thay đ i, vì chính lòng tôi đang có s thay đ i l n:
Hôm nay tôi đi h c”
Có c m giác khác l vì nh n th c đ c b n thần đang dầần tr ng thành và ượ ưở
ch ng ch c h n ch không còn là con đ ng găốn liêần v i hình nh m t c u ơ ườ
bé tnh ngh ch ch y nh y cùng lũ b n trong làng. D ng nh m i th xung ườ ư
quanh đêầu thay đ i vì gi đầy c u đang đi trên con đ ng này v i m t ườ
c m xúc khác l . Đó là s hôầi h p và háo h c khi đ c đêốn tr ng. ượ ườ
Bàn lu n sâu : tầm tr ng con ng i có nh h ng rầốt l n đếốn khung c nh ườ ưở
xung quanh vì hầầu nh chúng ta dùng c m giác đ c m nh n v đ p c a thếốư
gi i. Nh Nguyếễn Du đã t ng viếốt “Ng i buốần c nh có vui đầu bao gi ”=> ư ườ
Tuy đã nhiếầu lầần đi qua con đ ng này trong nh ng cu c vui th i th ầốu ườ ơ
nh ng có leễ ch có ngày đầầu tến đi h c c u m i nhìn rõ c nh v t xung ư
quanh th t kĩ và c m nh n nó bắầng m t trái tm đầầy s bốối rốối,bốầi hốầi.V y
nến s thay đ i vếầ c nh v t khống ph i là do nh ng tác đ ng v t lý mà là do
c m quan và góc nhìn c a con ng i có s thay đ i l n. ườ
-“Tôi không l i qua sông th diêầu nh thăầng Quý và không ra đôầng nô hò nh ư ư
thăầng S n n a”ơ Trong chiêốc áo v i dù đen dài tôi c m thầốy mình trang tr ng và
đ ng đăốn”
Có s đốối l p vếầ hình nh gi a m t c u bé tnh ngh ch,vố t cùng đám b n ư
và m t c u h c trò khoác lến mình b quầần áo trang tr ng,nghiếm túc.
Khống ch có nh ng c m xúc m i l mà c u bé cũng đ c tr i nghi m s ượ
thay đ i vếầ bếầ ngoài, ki u cách c a m t c u h c sinh... Chính vì thếố ngày t u
tr ng đã đ l i nh ng c m xúc khó quến trong lòng c u.ườ
-“D c đ ng tôi thầốy mầốy c u nh tr c băầng tôi, áo quầần t m tầốt, nhí nh nh ườ ươ
g i tên nhau hay trao sách v cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quy n v m i
đang trên tay tôi đã băốt đầầu thầốy n ng. Tôi b m tay ghì th t ch t, nh ng ư
m t quy n v cũng chì ra và chênh đầầu chúi xuôống đầốt. Tôi xóc lên và năốm l i
c n th n. Mầốy c u đi tr c o sách v thi t nhiêầu l i kèm c bút th c n a. ướ ướ
Nh ng mầốy c u không đ l v khó khăn gì hêốt.ư Tôi muôốn th s c mình nên
nhìn m tôi:
- M đ a bút th c cho con cầầm. ư ướ
Đốối l p v i nh ng c m nh n đ n s vếầ c nh v t xung quanh và b n thần ơ ơ
c a mình, ta bắốt đầầu c m nh n đ c khống khí c a nắm h c m i và s ượ
ch ng ch c c a các b n h c sinh khi có s xuầốt hi n c a nh ng ng i ườ
xung quanh. C u h c sinh đã quan sát th t kĩ m i th xung quanh. Có leễ
m t phầần là vì c u khống muốốn tr nến l c loài – là đ a h c sinh duy nhầốt
khống th cầầm đ c c p hay ch đ n gi n là c u b ng tr c tầốt c m i ượ ơ ướ
th nến muốốn tr i nghi m đ tm ra “miếần đầốt m i”
-“Tôi có ngay cái ý kiêốn v a non n t v a ngầy th này: chăốc ch ng i th o m i ơ ườ
cầầm n i bút th c. ướ Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nh nhàng nh m t làn mầy ư
l t ngang trên ng n núiướ .
S ầu yếốm c a m và s c n ng c a nh ng cuốốn v mà c u cầầm trến tay đã
làm c u nhóc ngầy th có m t suy nghĩ th t đáng yếu rắầng có leễ mình ch a ơ ư
th cầầm đ c c bút th c và sách v là do mình khống ph i là ng i ượ ướ ườ
thành th o. C m xúc m i l và s ng ng m ầốy đã đ l i trong tầm trí c u ưỡ
bé m t k ni m “ dù khống ghi lến giầốy nh ng vầễn nh rõ nh in” m c dù nó ư ư
ch thoáng qua trong suy nghĩ c a c u.
Khía c nh ngh thu t:Thanh T nh s d ng hình nh làn mầy l t ngang qua ướ
ng n núi đ so sánh v i nh ng suy nghĩ non n t l t qua trong tầm trí c u ướ
h c trò nh đã t o nến chầốt th cho cầu vắn và mang tnh nghế thu t cao. ơ
Ti u kêết:
- N i dung:Đo n vắn cho ta thầốy rõ tầm tr ng c a nhần v t tối trong bu i t u
tr ng đầầu tến.Trong ý nghĩ non n t c a c u m i th đếầu tr nến m i l ườ
thú v biếốt bao nhiếu.M t c m giác muốốn đ c tr ng thành và ch ng ch c ượ ưở
khác xa so v i m i lầần. Chính vì thếố mà bu i t u tr ng đầầu tến tr thành ườ
k ni m th t đáng nh .
- Ngh thu t: S d ng vốốn t ng phong phú,trong sáng, giàu hình nh và
đầầy chầốt th v i s xuầốt hi n c a các t láy và hình nh so sánh m m ng ơ ơ
t o nến nét riếng c a Thanh T nh.
2.C m nh n c a nhần v t “tối” lúc sần tr ng (Tr c sần tr ng làng → đ c ườ ướ ườ ượ
ngh c ngày)
a)Khi đ ng gi a sân tr ng: ườ
-“Tr c sần tr ng làng Myễ Lý đầầy đ c c ng i. Ng i nào áo quầần cũng s ch seễ,ướ ườ ườ ườ
g ng m t cũng vui t i và sáng s a”ươ ươ
G i khống khí vui v , r n rã c a bu i t u tr ng và đốầng th i cũng làm tốn ườ
lến s tr ng thành, trang nghiếm c a các cố c u h c trò. ưở
-“Lầần ầốy tr ng đốối v i tối là m t n i xa l . Tối đi chung quanh các l p đ nhìn ườ ơ
qua c a kính mầốy b n đốầ treo trến t ng. Tối khống có c m t ng gì khác là nhà ườ ưở
tr ng cao ráo s ch seễ h n các nhà trong làng”≠ườ ơ “Nh ng lầần này l i khác. Tr c ư ướ
m t tối, tr ng Myễ Lý v a xinh xắốn v a oai nghiếm nh cái đình Hòa ẤẤp. Sần nó ườ ư
r ng, mình nó cao h n nh ng bu i tr a hè đầầy vắống l ng.Lòng tối đầm ra lo s ơ ư
v n v .. ơ
S khác l c a ngối tr ng so v i nh ng gì mà nhần v t tối đã thầốy t tr c ườ ướ
bốễng làm cho c u c m thầốy choáng ng p. Tr c đầy c u ch thầốy tr ng ướ ườ
cao ráo và s ch seễ h n các nhà trong làng. Gi đầy, tr ng tr nến to l n và ơ ườ
oai nghiếm nh cái đình làng. Có leễ, cũng giốống nh con đ ng làng dài vàư ư ườ
h p”, trong c m xúc c a c u h c trò nh có s thay đ i l n thếố nến ngối
tr ng cũng thay đ i trong mắốt nhìn c a c u.Chính s bầốt ng đó đã khiếốn ườ
c u có c m giác lo s khi ph i đốối di n v i m t ngối tr ng to l n và nguy ườ
nga khác xa v i t ng t ng c a c u. ưở ượ
Khía c nh ngh thu t: Tác gi l i s d ng phép so sánh đầầy chầốt th và ngốn ơ
t trong sáng nh ‘xinh xắốn’ và hình nh cao h n nh ng bu i tr a hè vắống ư ơ ư
l ng. Hình nh g i cho ta s cao l n và oai nghiếm nh ng cũng đầầy c m ư
tnh c a c nh v t.
-“Cũng nh tối, mầốy c u h c trò m i b ng đ ng nép bến ng i thần, ch dám ư ườ
nhìn m t n a hay ch dám đi t ng b c nh . H nh con chim con đ ng trến b ướ ư
t , nhìn quãng tr i r ng muốốn bay, nh ng còn ng p ng ng e s . H thèm v ng và ư
c ao thầầm đ c nh nh ng h c trò cũ, biếốt l p, biếốt thầầy đ kh i ph i r t rè ướ ượ ư
trong c nh l ..
Khống ch riếng nhần v t tối mà nh ng c u h c trò khác cũng đếầu hốầi
h p,hoang mang tr c s thay đ i l n này. Nh ng c m nghĩ chần th t c a ướ
nhần v t tối vếầ bu i t u tr ng đầầu tến tuy có chút lo s nh ng trong lòng ườ ư
c u vầễn trào dầng m t c muốốn gắốn bó v i ngối tr ng này khi nhìn thầốy ướ ườ
các cố c u h c sinh cũ biếốt l p , biếốt thầầy và khống ph i r t rè trong c nh l .
Đó là s ng ng m c a m t chú chim nh muốốn cầốt cánh bay cao trong ưỡ
quãng tr i r ng phía tr c mà khống ph i r t rè,s hãi. Nh ng mong muốốn ướ
và c m nghĩ trong sáng,đáng yếu ầốy khiếốn ta nh mãi k ni m vếầ ngày t u
tr ng đầầu tến.ườ
Khía c nh ngh thu t: V i cách miếu t c nh v t xung quanh th t sinh đ ng
và hình nh so sánh đầầy tnh ngh thu t khi ví các c u h c trò nh nh chú ư
chim non đ ng trến b t , nhìn quãng tr i r ng muốốn bay, nh ng còn ng p ư
ng ng e s ..” hình nh g i liến t ng và vố cùng đ c đáo. ưở
Ti u kêết: Thanh T nh đã khắốc h a thành cống nh ng c m xúc beễn leễn,lo
ầu,ng ng m ,ao c c a c u h c trò nh khi đ ng n i sần tr ng r ng ưỡ ướ ơ ườ
l n. V i nh ng hình nh so sánh sốống đ ng,giàu hình nh và t ng đầầy
chầốt tr tnh đã làm cho đo n vắn thếm thú v .
b)Khi xêếp hàng vào l p:
-“ Sau m t hốầi trốống thúc vang d i c lòng tối... Chung quanh nh ng c u bé v ng
vếầ lúng túng nh tối c . Các c u khống đi. Các c u ch theo s c m nh kéo dìu các ư
c u t i tr c. Nói các c u khống đ ng l i càng đúng h n n a. Vì hai chần các c u ướ ơ
c dếầnh dàng mãi. Hếốt co lến m t chần, các c u l i duốễi m nh nh đá m t qu ư
banh t ng t ng. Chính lúc này toàn thần các c u cũng đang run run theo nh p ưở ượ
b c r n ràng trong các l p”ướ
Trái tm non n t đầầy xao đ ng c a c u h c trò nh khi nghe thầốy tếống trốống
tr ng vang lến d ng nh trong lòng c u có m t c m xúc khó t . Tiếống ườ ườ ư
trốống ầốy làm n y n nh ng xúc c m tha thiếốt mà bốầi hốầi trong tầm trí c u.
Nhìn xung quanh, các c u h c trò nh đếầu lo s quãng tr i r ng phía tr c. ướ
phía tr c đó là n i các c u ch a bao gi đ t chần đếốn. S hốầi h p,ầu ướ ơ ư
lo khiếốn các c u khống dám b c tếốp,tay chần nh c ng đ l i,c c th ướ ư ơ
run run theo nh p b c c a các anh ch b c vào l p. ướ ướ
Nh ng c m xúc ph c t p c a m t c u h c trò nh g i cho ta vếầ s đáng
yếu,ngầy ngố c a m t th i áo trắống. Đó cũng chính là lí do mà bu i t u
tr ng đầầu tến dù khống đ c ghi lến giầốy nh ng cho đếốn khi l n lến, ườ ượ ư
nhần v t tối vầễn khống th quến đ c. ượ
Khía c nh ngh thu t: Hình nh so sánh s g ng g o trong nh ng b c ượ ướ
c a c u h c trò nh v i hành đ ng duốễi m nh nh đá m qu ban ư
t ng t ng g i cho ta nh ng liến t ng đầầy sốống đ ng và thú v .ưở ượ ưở
-Trong lúc ống đ c tến t ng ng i, tối c m thầốy nh qu tm tối ng ng đ p. Tối ườ ư
quến c m tối đang đ ng sau tối. Nghe g i đếốn tến, tối t nhiến gi t mình và
lúng túng. Sau khi đ c xong mầốy m i tến đã viếốt sắễn trến m nh giầốy l n, ống đốốc ươ
nhìn chúng tối nói :
- Thếố là các em đã vào l p nắm. Các em ph i cốố gắống h c đ thầầy m đ c vui ượ
lòng, và đ thầầy d y chúng em đ c sung s ng. Các em đã nghe ch a? (Các em ượ ướ ư
đếầu nghe nh ng khống em nào dám tr l i. Cũng may đã có tếống d ran c a ph ư
huynh đáp l i)..
Ch vì nh ng hành đ ng nh nh b ống đốốc ( thầầy hi u tr ng) g i tến hay khi ư ưở
tr l i l i cầu h i c a thầầy cũng khiếốn trái tm c a các c u nh ng ng đ p. ư
Đ ng tr c m t ng i thầầy đầầy uy nghiếm , các c u h c sinh non n t liếần c m ướ ườ
thầốy s hãi,hốầi h p. Có th thầốy Thanh T nh đã miếu t l i c m xúc c a nhần
v t rầốt t nhiến và tnh tếố.
-“Ông đốốc nhìn chúng tối v i c p mắốt hiếần t và c m đ ng. Mầốy c u h c trò l p
ba cũng đua nhau quay đầầu nhìn ra. Và ngoài đ ng cũng có mầốy ng i đ ng ườ ườ
d ng l i đ nhìn vào. Trong nh ng phút giầy này chúng tối đ c ng i ta ngắốm ượ ườ
nhìn nhiếầu h n hếốt. Vì v y đã lúng túng chúng tối càng lúng túng h n”ơ ơ
Thống qua chi tếốt này ta có th thầốy đ c s bao dung và ý nghĩa c a nghếầ ượ
giáo n i ống đốốc. Có leễ , qua nhiếầu thếố h h c trò, bao gi ống cũng đón ơ
chào b n tr v i tầm tr ng và c m xúc nh thếố này. Thếố nến dù là ng i ư ườ
nghiếm khắốc nh ng qua ánh mắốt c a ống nhần v t tối vầễn c m nh n đ c ư ượ
s hiếần lành,tầm huyếốt c a ống.
Có leễ, ai trong mốễi chúng ta cũng đếầu đau đáu nh ng k ni m vếầ bu i t u
tr ng đầầu tến, vì thếố, khi nhìn thầốy các c u h c sinh ngầy ngố ầốy m i ườ
ng i đếầu nhìn th t lầu đ hốầi t ng vếầ kho nh khắốc đáng nh này. Ho c ườ ưở
cũng có th , vì cắng th ng,lo s mà d ng nh các c u h c trò nh y c m ườ ư
v i m i th xung quanh h n bao gi hếốt.Vì các c u lúc này, giốống nh chú ư ơ ư
chim non khống n r i t và còn r t rè khi muốốn cầốt cánh bay cao.
Tầm tr ng lúng túng vố cùng đáng yếu c a các cố c u h c trò m i l n.
-“ Tối c m thầốy sau l ng tối có m t bàn tay d u dàng đ y tối t i tr c. Nh ng ư ướ ư
ng i tối lúc ầốy t nhiến thầốy n ng nếầ m t cách l . Khống gi đ c chéo áo hay ườ ượ
cáng tay c a ng i thần, vài ba c u đã t t b c lến đ ng d i hiến l p. Các c u ườ ướ ướ
l ng l o nhìn ra sần, n i mà nh ng ng i thần đang nhìn các c u v i c p mắốt l u ơ ườ ư
luyếốn. M t c u đ ng đầầu ốm m t khóc. Tối bầốt giác quay l ng l i rốầi dúi đầầu vào ư
lòng m tối n c n khóc theo. Tối nghe sau l ng tối, trong đám h c trò m i, vài ư
tếống thút thít đang ng p ng ng trong c . M t bàn tay quen nh vuốốt mái tóc tối”
Có leễ vào bu i đầầu tến t u tr ng, ng i ta nh đếốn nhiếầu nhầốt vầễn là bốố m . ườ ườ
Và kho nh khắốc mà ta r i xa vòng tay ầốm áp ầốy b c vào l p h c lòng ta l i ướ
dầng trào lến c m giác m i l đốầng th i cũng lo s .
Bài T p Vêồ Nhà: Viêốt Bài văn k l i bu i t u tr ng đầầu tên c a em. ườ
+ 5 cầu h i Đ c – hi u văn b n trong sách giáo khoa
S a bài làm c a Tr ng S n ườ ơ
Nắm tháng trối qua th t nhanh nh ng nh ng k ni m vếầ bu i t u tr ng đầầu tến ư ườ
vầễn đ ng l i trong tầm trí tối.Cho đếốn bầy gi ,tối vầễn còn nh nh in nh ng c m ư
xúc d t dào c a quãng th i gian t i đ p và trong sáng ầốy. ươ
Vào bu i tốối tr c khi đi h c,tối khống tài nào ng đ c vì nh ng suy nghĩ và s ướ ượ
hốầi h p c quầốn lầốy tối.Loay hoay mãi tối m i ch p đ c mắốt.Sáng hốm sau,tối ượ
th c d y và bắốt đầầu m t ngày m i, khoác lến mình b đốầng ph c trang
tr ng,nghiếm túc làm tối c m thầốy mình d ng nh đã tr ng thành.M t lúc ườ ư ưở
sau,m ch tối đếốn tr ng,trến đ ng đi , tối thầốy nh ng ta nắống nh ng p tràn ườ ườ ư
khắốp thành phốố, nh ng c nh v t

Preview text:

Bài 1 : TÔI ĐI HỌC I.Tìm hi u tác gi và tác ph m
1.Tác Giả: Thanh T nhị (1911-1988) tên th t là
ậ Trầần Văn Ninh, ông v a ừ là thầầy giáo, v a
ừ là nhà văn, nhà th .
ơ Quê ông ở xóm Gia L c, ạ ven sông H ng, ươ ngo i ạ ô
thành phôố Huêố m ng mơ và xinh đ p.Có
leẽ chính vì thêố mà nh ng sáng tác c a ông toát lên v
ẻ đăầm thăốm, tnh c m,trong tr o ẻ , êm d u, ị mang đ m ậ nét trữ tnh.Năm 2007 ông đ c trao t ượ ng gi i Nhà n c vêầ văn h ướ c ọ nghê thu t. -M t sốố tác ph ộ m c ẩ a Thanh T ủ nh : H ị n chiếốn tr ậ ng (t ườ p th ậ , 1937),Ng ơ m ng ậ i ả
tm trầầm (truy n ngắốn, ệ 1943),Nh ng gi ữ t n ọ c bi ướ n (t ể p truy ậ n ngắố ệ n - 1956),Đi từ gi a m ữ t mùa sen (truy ộ n th ệ -1973), ơ Thanh T nh đ ị i và v ờ ắn (1996)... 2.Tác Phẩm:
-Thể loại: Truyệ n ngăốn ( truyệ n ngăốn trữ tnh)
-Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
-Xuất xứ: “Tôi đi h c” là truy n ngăốn in trong t p Quê m , xuầốt b n năm 1941
-Đại ý:Trong cu c đ i c a môẽi con ng i, bu ườ i t u tr ng đầầu tên th ườ ng tr ườ thành k ni m t i đ ươ p và đáng nh ớ nhầốt c a tu i h c trò. Thanh T nh đã k êốt h p yêốu tôố t s , miêu t , ả bi u c m cùng vôốn t
ừ ng phong phú, giàu chầốt th đ ơ khăốc
họ a rõ nét nhữ ng rung độ ng tnh têố, dòng c m xúc d t dào c a bu i t u tr ng ườ đầầu tên.
-Tóm tắt truyện: Hăầng năm c
ứ vào cuôối thu, khung c nh thiên nhiên l i làm cho tác gi nh đêốn nh ng k
niỉ m vêầ ngày đầầu tên đi h c. Nhần v t tôi đ c m ượ đ a ư đêốn tr ng trong lòng tràn ng ườ p c m giác m
ới l : Hôm nay tôi đi h c. C u t
nhiên thầốy muôốn t mình c ầầm bút th c, thầốy nh ướ ng trò qu y phá rong ru i v i
đám bạ n đã xa tt tăốp. T i tr ng, quan sát nh ườ ng h c sinh c u ậ thầốy h còn b ng trong nh ng c ch ử hành đ ng gầần nh tr ư nên bôối r
ôối. Khi thầầy Đôốc tr ng ườ
Mĩ Lí đi m danh cho h
c sinh xêốp hàng vào l p, ai
cũng hôầi h p, lo ầu, không biêốt ph i làm gì nh ng sau cầu nói c ư a thầầy m i chuy n đêầu n. L p h c băốt đầầu v i
dòng ch đầầu tên thầầy viêốt lên b ng đó là bài t p viêốt: T ôi đi h c!
Bố cục:-Phầần 1: Hăầng năm cứ vào cuôối thu → làn mầy l t ướ ngang trên ng n ọ núi (Tầm tr n ạ g c a nhần v ủ t “t ậ ối” trến đ ng t ườ i tr ớ ng). ườ
- Phầần 2: Tr c sần tr ướ ng ườ làng → đ c ngh ượ c ngày (C m nh ả n c ậ a nhần ủ v t “tối” lúc ậ sần tr ở ng). ườ
-Phầần 3: Còn l i (C m nh ả n c ậ a nhần v ủ t “tối” trong ậ l p h ớ c lầần đầầu tến). ọ II.Tìm hi u văn b n 1.C m ả xúc c a ủ nhần v t ậ “tối” trến đ ng ườ t i ớtr ng ườ (Hắầng nắm c ứ vào....ngang trến ngọn núi)
a) Kh i nguồồn nồỗi nh ớ: -Th i gian: “ ờ
cuốối thu” – mùa t u tr ự ng ườ -Quang c nh: +Lá ngoài đ ả n ườg r ng nhiếầu và tr ụ
ến khống có nh ng đám mầy ữ bàng b c [tr i r ả ng, mếnh mang ộ ,nh ng đám mầ ữ y trối chầầm ch m]. ậ +Mầốy em nh r t rè núp d ỏ ụ i nón m ướ
lầần đầầu tến đi đếốn tr ẹ ng ườ  C nh v ả t và th ậ i gian làm sốống d ờ y nh ậ ng k ữ niỉ m vếầ ng ệ ày đầầu tến đi h c ọ c a nhần v ủ t “tối” ậ  T láy đ ừ c dùng đ ượ miếu t ể tầm tr ả ng c ạ a nhần v ủ t:nao n ậ c,m ứ n man,n ơ y ả
nở ,tư ng bừ ng, rộ n rã.... -> Nhữ ng từ láy có tnh bi u c ể m cao g ả iúp ta hình
dung rõ nét vếầ tầm tr ng c ạ a nhần v ủ t đốầng th ậ i t ờ ạo nh p đi ị u,s ệ hài hòa, ự chầốt th cho đo ơ ạn vắn. Cầu h i ỏ :Nh ng k ni m này đ
ược nhà văn diêẽn t theo trình t nào?
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------ --- Cầu h i:

Tìm nh ng chi tếốt mang đ ữ m chầốt tr ậ ữ tnh trong đo n vắn? ạ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------- b) Nhân v t tồi tr ong ngày t u tr ng đâồu tên: ườ 1. Khi đi cùng m đi tr ẹ ến đ n ườ g đi h c: ọ -“Con đ
ng này tôi đã quen đi l ườ i lăốm lầần, nh ng lầần này t ư
nhiên tôi thầốy l . C nh v
t chung quanh tôi đêầu thay
đ i, vì chính lòng tôi đang c ó s thay đ i l n:
Hôm nay tôi đi h c”
Có c m giác khác l vì nh n th c đ c b ượ
n thần đang dầần tr ng thành và ưở ch ng ch c h n ch ơ không còn là con đ ng găốn liêần v ườ i hình nh m t c u bé tnh ngh ch ch ạy nh y cùng lũ b n trong làng. D ng nh ườ m ư i th xung
quanh đêầu thay đ i vì gi đầy c
u đang đi trên con đ ng này v ườ i m t c m xúc khác l . Đó là s hôầi h p và háo h c khi đ c đêốn tr ượ ng. ườBàn lu n sâu : tầm tr ng con ng ạ i có ườ nh h ả ng r
ưở ầốt l n đếốn khung c ớ nh ả
xung quanh vì hầầu nh chúng t ư a dùng c m giác đ ả c ể m nh ả n v ậ đ ẻ p c ẹ a thếố ủ gi i. Nh ớ Nguyếễn Du đã t ư ng viếốt “Ng ừ i buốần c ườ nh có vui đầu bao gi ả ” ờ =>
Tuy đã nhiếầu lầần đi qua con đ ng này t ườ rong nh ng cu ữ c vui th ộ i th ờ ầốu ơ nh ng có leễ ch ư có ng ỉ ày đầầu tến đi h c c ọ u ậ m i nhìn r ớ õ c nh ả v t xung ậ quanh th t kĩ và c ậ m nh n nó bắầng m ả ậ t trái tm đầầy s ộ bốối r
ự ốối,bốầi hốầi.V y ậ nến s thay đ ự i vếầ c ổ nh v ả ật khống ph i là do nh ả ng tác đ ữ ng v ộ t lý mà là do ậ c m quan ả và góc nhìn c a con ng ủ i có s ườ thay đ ự i l ổ n. ớ
-“Tôi không l i qua sông th diêầu nh
thăầng Quý và không ra đôầng nô hò nh ư ư thăầng S n n ơ a”
“Trong chiêốc áo v i
ả dù đen dài tôi c m thầốy mình trang tr ng và đứng đăốn”  Có s đốối l ự p vếầ hì ậ
nh ả nh giữ a mộ t cậ u bé tnh ngh ch,vố t ị cùng đám b ư n ạ và m t c ộ u h ậ c trò khoác lến mìn ọ h b quầần áo tr ộ ang tr ng ọ ,nghiếm túc. Khống ch có nh ỉ ng c ữ m xúc m ả i l ớ mà c ạ u ậ bé cũng đ c tr ượ i nghi ả m s ệ ự
thay đ i vếầ bếầ ngoài, ki ổ u cách c ể a m ủ t c ộ u h ậ
c sinh... Chính vì thếố ngà ọ y t u ự tr n ườ g đã để l i n ạ h ng c ữ
m xúc khó quến trong lòng c ả u. ậ -“D c đ
ng tôi thầốy mầốy c ườ u nh trỏ c băầng t ôi, áo quầần t m tầốt, nhí nh ươ nh
g i tên nhau hay trao s
ách v cho nhau xem mà t ôi thèm. Hai quy n v m i đang trên tay t
ôi đã băốt đầầu thầốy n ng. Tôi b m tay ghì th t ch t, ặ nh ng ư m t quy n v
cũng chì ra và chênh đầầu chúi xuôống đầốt. T
ôi xóc lên và năốm l i c n th n. Mầốy c u đi tr c o sách v ướ thi t nhiêầu l i k ạ èm c ả bút th c n ướ a.
Nhưng mầốy cậu không đ l v
ộ ẻ khó khăn gì hêốt. Tôi muôốn th s c mình nên nhìn m tôi: - M đ ẹ a bút th ư c cho c ướ on cầầm.”  Đốối l p v ậ i nh ớ ng c ữ m nh ả n đ ậ n s ơ v ơ ếầ c nh v ả t xung quanh v ậ à b n thần ả
c a mình, ta bắốt đầầu c ủ m nh ả n đ ậ c khống khí c ượ a nắm h ủ c m ọ i và s ớ ự ch ng ch ữ c c ạ a các b ủ n h ạ c sinh khi có s ọ xuầốt hi ự ện c a nh ủ n ữ g ng i ườ ở xung quanh. C u h ậ c s ọ inh đã quan sát th t kĩ m ậ i th ọ xung quanh. Có leễ ứ m t phầần là vì c ộ u khống muốốn tr ậ nến l ở c loài – là đ ạ a h ứ c sinh duy nhầốt ọ khống th cầầm đ ể c c ượ p hay ặ ch đỉ n gi ơ n là c ả u b ậ ng ỡ tr ỡ c tầốt c ướ m ả i ọ th nến muốốn tr ứ i nghi ả m đ ệ tm ra “miếầ ể n đầốt m i” ớ
-“Tôi có ngay cái ý kiêốn v a non n t v a
ừ ngầy th này: chăốc ch ơ ng i th ườ o ạ m i cầầm nổi bút th c.
ướ Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng nh m ư t làn mầy l t ngang trên ng ướ n núi .”  S ầu yếốm c ự a m ủ và s ẹ c n ứ ng c ặ a nh ủ ng cuốốn v ữ mà ở c u cầầm tr ậ ến tay đã làm c u ậ nhóc ngầy th có m ơ t suy nghĩ th ộ t đán ậ
g yếu rắầng có leễ mình ch a ư th cầầm đ ể c c ượ bút th ả c
ướ và sách v là do mình khống ph ở i là ng ả i ườ thành th o. C ạ m xúc m ả i l ớ và s ạ ng ự ng m ưỡ ầốy đã đ ộ l ể i trong t ạ ầm trí c u ậ bé m t k
ộ nỉi m “ dù khống ghi lến giầốy nh ệ ng v ư ầễn nh rõ nh ớ in” m ư c dù nó ặ ch thoáng qua tro ỉ ng suy nghĩ c a ủ c u. ậ  Khía c nh ạ nghệ thu t:Thanh T ậ nh ị s d ử ng hình ụ nh làn mầ ả y l t n ướ gang qua ng n núi đ ọ so sánh v ể i ớ nh ng suy nghĩ non n ữ t l ớ t qua tr ướ ong tầm trí c u ậ h c tr ọ ò nh đã t ỏ o nến chầốt th ạ
ơ cho cầu vắn và mang tnh nghế thu t cao. ậ  Ti u kêết : - N i dung:Đo ộ n vắn c ạ
ho ta thầốy rõ tầm tr ng c ạ a nhần v ủ t tối trong bu ậ i t ổ u ự tr ng đầầu tến. ườ Trong ý nghĩ non n t c ớ a c ủ u m ậ i th ọ đếầu tr ứ nến m ở i l ớ v ạ à thú v biếốt bao nhiếu.M ị t c ộ m giác muốốn đ ả c tr ượ ng thành và ch ưở n ữ g ch c ạ khác xa so v i m
ớ i lầần. Chính vì thếố mà bu ọ i t ổ u ự tr ng đầầu tến tr ườ thành ở k ni ỉ m th ệ t đáng nh ậ . ớ - Ngh thu ệ t: S ậ d ử ng vốốn t ụ ng ừ phong phú,tr ữ ong sáng, giàu hình nh và ả đầầy chầốt th v ơ i s ớ xuầốt hi ự n c ệ a các t ủ láy ừ và hình nh so sánh m ả m ơ n ộ g t o nến nét riếng c ạ a ủ Thanh T nh. ị 2.C m nh ả n c ậ a nhần v ủ t
ậ “tối” lúc ở sần tr ng (T ườ r c sần tr ướ ng làng → đ ườ c ượ ngh c ỉ n ả gày) a)Khi đ ng gi ữa sân trường: -“Tr c sần tr ướ ng làng Myễ L ườ ý đầầy đ c c ặ ng ả i. Ng ườ i nào áo quầần cũng s ườ ch seễ, ạ g n ươ g m t cũng vui t ặ ươi và sáng s a” ủ  G i khống khí vui v ợ , r ẻ n rã ộ c a bu ủ i t ổ u ự tr ng và đốầng th ườ i cũng làm tốn ờ lến s tr ự ng thành, tr ưở ang nghiếm c a các c ủ ố c u ậ h c trò. ọ
-“Lầần ầốy tr ưng đốối v ờ i tối là m ớ t n ộ i xa l ơ . T
ạ ối đi chung quanh các l p ớ đ nhìn ể qua c a kính mầốy b ử n ả đốầ treo trến t ng. T ườ ối khống có c m t ả ng gì khác là nhà ưở tr n ườ g cao ráo s ch seễ h ạ n
ơ các nhà trong làng”≠ “Nh ng lầần này ư l i ạ khác. Tr c ướ m t tối, tr ặ ng ườ Myễ Lý v a xinh x ừ ắốn v a oai nghiếm nh ừ
cái đình Hòa ẤẤp. Sần nó ư r ng, mình nó cao h ộ n nh ơ ng bu ữ i tr ổ a hè đầầy v ư
ắống l ng.Lòng tối đầm r ặ a lo s ợ v n v ẩ .. ơ ”  S khác l ự c ạ a ngối tr ủ ng ườ so v i nh ớ ng gì mà nhần v ữ t tối đã thầốy t ậ tr ừ ư c ớ bốễng làm cho c u c ậ m thầốy choáng ng ả p. T ợ r c đầ ướ y c u ch ậ thầốy tr ỉ n ườ g cao ráo và s ch seễ h ạ n
ơ các nhà trong làng. Gi đầy ờ , tr ng tr ườ nến to l ở n và ớ
oai nghiếm nh cái đình làng. Có leễ, cũng giốống nh ư “ ư con đ ng làng dài v ườ à h p” ẹ , trong c m xúc c ả a c ủ u h ậ c tr ọ ò nh có s ỏ thay đ ự i l ổ n thếố nến ngối ớ tr ng cũng tha ườ y đ i trong mắốt nhì ổ n c a c ủ u.Chính s ậ bầốt ng ự đó đã khiếốn ờ c u có c ậ m ả giác lo s khi ph ợ i đốối di ả n ệ v i m ớ t ngối tr ộ ng to ườ l n và nguy ớ nga khác xa v i t ớ ng t ưở ng c ượ a c ủ u. ậ  Khía c nh ạ ngh thu ệ t: T ậ ác gi l i s
ả ạ dử ng phép so sánh đầầy chầốt th ụ và ngốn ơ t trong sáng nh ừ ‘xinh x ư ắốn’ và hình nh cao h ả n nh ơ ng bu ữ i tr ổ a hè vắống ư l ng. Hình ặ nh g ả i cho ta s ợ cao l ự n và oai nghiếm nh ớ n ưg cũng đầầy c m ả tnh c a c ủ nh v ả t. ậ -“Cũng nh tối, mầốy c ư u h ậ c tr ọ ò m i b ớ ng ỡ ỡ đ ng nép bến ng ứ i ườ thần, ch dám ỉ nhìn m t n ộ a hay ử ch dám đi t ỉ ng b ừ c nh ướ . H ẹ ọ nh con chim co ư n đ ng trến b ứ ờ t , nhìn ổ quãng tr i r ờ ng muốốn bay ộ , nh ng còn ng ư p ng ậ ng e s ừ . H ợ thèm v ọ ng và ụ c ao thầầm đ ướ c nh ượ như ng h ữ c trò
ọ cũ, biếốt l p, biếốt thầầy đ ớ kh ể i p ỏ h i r ả t rè ụ trong c nh ả l .. ạ ”
 Khống ch riếng nhần v ỉ t tối mà nh ậ ng c ữ u h
ậ c trò khác cũng đếầu hốầi ọ h p,hoang mang tr ộ c s ướ tha ự y đ i l ổ n ớ này. Nh n ữ g c m nghĩ chần th ả t c ậ a ủ nhần v t tối vếầ bu ậ i t ổ u tr ự
ng đầầu tến tuy có chút lo s ườ nh ọ ng trong lòng ư c u vầễn tr ậ
ào dầng m t ộ c muốốn g ướ ắốn bó v i ngối tr ớ ng này khi nhìn thầốy ườ
các cố c u hậ c sinh cũ biếốt l ọ
p , biếốt thầầy và khống ph ớ i r ả t r ụ è trong c nh l ả . ạ Đó là s ng ự ng m ưỡ cộ a m ủ t chú chim nh ộ muốốn cầốt cán ỏ h bay cao trong quãng tr i r ờ ng p ộ hía tr c mà khống ph ướ i r ả t rè,s ụ hãi. ợ Nh ng mong muốốn ữ và c m nghĩ tr ả
ong sáng,đáng yếu ầốy khiếốn ta nh mãi k ớ ni ỉ m vếầ ngà ệ y t u ự tr n ườ g đầầu tến.  Khía c nh ạ nghệ thu t: V ậ i ớ cách miếu t c ả nh v ả t x ậ ung quanh th t s ậ inh đ ng ộ
và hình nh so sánh đầầy tnh ngh ả thu ệ t khi ví các c ậ u h ậ c trò nh ọ nh ỏ “ ư chú chim non đ ng trến b ứ t ờ , nhìn quãng tr ổ i r ờ ng muốốn ba ộ y, nh ng còn ng ư p ậ ng ng e s ừ ợ..” hình nh g ả i liến t ợ ng và v ưở ố cùng đ c đáo. ộ Ti u kêết
: Thanh T nh đã khắốc h ị a thành cống nh ọ ng c ữ m xúc beễn leễn,lo ả ầu,ng n ưỡ g m ,ao ộ c c ướ a c ủ u ậ h c trò nh ọ khi đ ỏ ng ứ n ở i sần tr ơ ng r ườ ng ộ l n. V ớ i nh ớ ng hình ữ nh so sánh sốống đ ả ng,giàu hình ộ nh và t ả ng ừ đầầy ữ
chầốt trữ tnh đã làm cho đo n ạ vắn thếm thú v .ị
b)Khi xêếp hàng vào l p: -“ Sau m t hốầi tr ộ ốống thúc vang d i c ộ lòng tối... ả Chung quanh nh ng ữ c u bé v ậ ng ụ vếầ lúng túng nh tối c ư . Các c ả u khống đi. Các c ậ u ch ậ theo s ỉ c m ứ nh ạ kéo dìu các c u t ậ i tr ớ c. Nói các c ướ u ậ khống đ n ứ g l i càng đúng h ạ n ơ n a. V ữ ì hai chần các c u ậ
c dếầnh dàng mãi. Hếốt co lến m ứ t chần, các c ộ u l ậ i duốễi m ạ nh nh ạ ư đá m t qu ộ ả banh tưởng t ng. Chính lúc này t ượ
oàn thần các c u cũng đang run run theo nh ậ p ị bước r n rà ộ ng trong các l p” ớ
 Trái tm non n t đầầy xao đ ớ ng c ộ a củ u hậ c trò nh ọ
khi nghe thầốy tếống trốống ỏ tr ng v ườ ang lến d ng nh ườ tr ư ong lòng c u có m ậ t c ộ m xúc khó t ả . Tiếống ả
trốống ầốy làm n y nả nhở ng xúc c ữ m tha
ả thiếốt mà bốầi hốầi trong tầm trí c u. ậ
 Nhìn xung quanh, các c u h ậ c trò nh ọ đếầu lo s ỏ quãng tr ợ i r ờ ng phía tr ộ c. ướ Vì phía tr ở c đó là n ướ i các c ơ u ch ậ a bao gi ư đờ t chần đếốn. S ặ hốầi h ự p,ầu ộ
lo khiếốn các c u khống dám b ậ c tếốp, ướ tay chần nh c ư ng đ ứ l ờ i,c ạ c ả th ơ ể run run theo nh p b ị c c ướ a các anh ch ủ ị b c vào l ướ p. ớ  Nh ng c ữ m xúc ph ả c t ứ p c ạ a m ủ t ộc u h ậ c trò nh ọ g ỏ i cho ta v ợ ếầ s đáng ự yếu,ngầy ngố c a m ủ t th ộ i áo tr ờ
ắống. Đó cũng chính là lí do mà bu i t ổ u ự tr
ng đầầu tến dù khống đ ườ c ghi lến giầốy nh ượ ng cho đếốn khi l ư n lến, ớ
nhần v t tối vầễn khống th ậ ể quến đ c. ượ  Khía c nh ạ ngh thu ệ t: Hình ậ nh so sánh s ả g ự ng g ượ o trong nh ạ ng b ữ c ướ c a c ủ ậu h c trò nh ọ v ỏ i ớ hành đ ng duốễi m ộ nh ạ nh đá m ư q ộ u ban ả t ng t ưở ng g ượ i cho ta nh ợ ng liến t ữ ng đầầy sốống đ ưở ng và th ộ ú v .ị
- “Trong lúc ống đ c tến t ọ ng ng ừ i, tối c ườ m thầốy nh ả ư quả tm tối ng ng đ ừ p ậ . Tối quến c m ả tối đang đ ẹ ng sau tối. Nghe g ứ i đếốn tến, tối t ọ ự nhiến gi t mình và ậ
lúng túng. Sau khi đ c xong mầốy m ọ
i tến đã viếốt sắễn tr ươ ến m nh giầốy l ả n, ống đốốc ớ nhìn chúng tối nói :
- Thếố là các em đã vào l p nắm. Các em ph ớ i cốố g ả ắống h c đ ọ thầầy m ể đ ẹ c vui ượ lòng, và đ thầầy d ể y chúng em đ ạ c sung s ượ n
ướ g. Các em đã nghe ch a? ư (Các em
đếầu nghe nh ng khống em nào dám tr ư l ả i. Cũng ma ờ y đã có tếống d ran c ạ a ph ủ ụ huynh đáp l i ạ )..”  Ch vì nh ỉ ng hành đ ữ ng nh ộ nh
ỏ b ống đốốc ( thầầy hi ư ị u tr ệ ng) g ưở i tến ha ọ y khi tr lả i lờ i cầu h ạ i c
ỏ a thầầy cũng khiếốn trái tm c ủ a các c ủ u nh ậ ng ư ng đ ừ p. ậ Đ ng tr ứ c m ướ t ng ộ
i thầầy đầầy uy nghiếm , c ườ ác c u h ậ c sinh non n ọ t liếần c ớ m ả thầốy s hãi,hốầi h ợ p ộ. Có th thầốy Thanh T ể nh đã miếu t ị ả l i c ạ m ả xúc c a nhần ủ v t r ậầốt t nhiến và tnh t ự ếố.
-“Ông đốốc nhìn chúng tối v i c p mắốt hiếần t ớ ặ và c ừ m đ ả ng. Mầốy c ộ u h ậ c trò l ọ p ớ
ba cũng đua nhau quay đầầu nhìn ra. Và ngoài đ ng ườ cũng có mầốy ng i ườ đ ng ứ d ng l ừ i đ ạ nhìn vào. T ể rong nh ng phút giầ ữ y này chúng tối đ c ng ượ i ta ng ườ ắốm
nhìn nhiếầu h n hếốt. V ơ
ì v y đã lúng túng chúng t ậ ối càng lúng túng h n” ơ
 Thống qua chi tếốt này ta có th thầốy đ ể c s ượ bao dung v ự à ý nghĩa c a nghếầ ủ
giáo n i ống đốốc. Có leễ , qua nhiếầu thếố h ơ h ệ c tr ọ ò, bao gi ống cũng đón ờ chào b n tr ọ vẻ i tầm tr ớ ng v ạ à c m xúc nh ả thếố này ư . Thếố nến dù là ng i ườ
nghiếm khắốc nh ng qua ánh mắốt c ư a ống nhần v ủ t tối vầễn ậ c m ả nh n đ ậ c ượ s hiếần lành,t ự ầm huyếốt c a ống. ủ
 Có leễ, ai trong mốễi chúng ta cũng đếầu đau đáu nh ng k ữ ni ỉ m v ệ ếầ bu i t ổ u ự tr
ng đầầu tến, vì thếố, khi nhìn thầốy c ườ ác c u h ậ c sinh ngầ ọ y ngố ầốy m i ọ ng i đếầu nhìn th ườ t lầu đ ậ hốầi t ể ng vếầ kho ưở nh khắốc đáng nh ả này ớ . Ho c ặ cũng có th , vì cắng t ể hẳng,lo s mà d ợ ng nh ườ các c ư u h ậ c trò nh ọ y c ạ m ả v i m ớ i th ọ xung quanh h ư n bao gi ơ hếốt. ờ Vì các c u lúc này ậ , giốống nh chú ư
chim non khống n rỡi tờ và c
ổ òn r t rè khi muốốn cầốt ụ cánh bay cao.
 Tầm tr ng lúng túng vố cùng đáng yếu ạ c a ủ các cố c u h ậ c trò m ọ i l ớ n. ớ -“ Tối c m thầốy sau l ả ng tối có m ư t bàn ta ộ y d u dàng đ ị y tối t ẩ i tr ớ c. Nh ướ ng ư ng i tối lúc ầốy t ườ nhiến thầốy n ự ng nếầ m ặ t cách l ộ . Khống gi ạ đ ữ c chéo áo ha ượ y cáng tay c a ng ủ
ười thần, vài ba c u đã t ậ t ừ b ừ c lến đ ướ ng d ứ i ướ hiến l p. ớ Các c u ậ l ng l ủ o nhìn r ẻ a sần, n i mà nh ơ ng ng ữ i thần đang nhìn các c ườ u v ậ i c ớ p mắốt l ặ u ư luyếốn. M t c u ộ đ ng đầầu ốm m ậ ứ t khóc. T ặ
ối bầốt giác quay l ng l
ư i rốầi dúi đầầu vào ạ lòng m tối n ẹ c n ứ khóc theo. T ở ối nghe sau l ng tối, tr ư ong đám h c trò m ọ i, vài ớ
tếống thút thít đang ng p ng ậ ng tr ừ ong c . M ổ t bàn ta ộ
y quen nh vuốốt mái tóc tối” ẹ
 Có leễ vào bu i đầầu tến t ổ u trự ng, ng ườ i ta nh ườ
đếốn nhiếầu nhầốt vầễn là bốố m ớ . ẹ Và kho nh khắốc mà t ả a r i xa vò ờ ng tay ầốm áp ầốy b c v ướ ào l p h ớ c lòng ta l ọ i ạ dầng trào lến c m giác m ả i l ớ đốầng th ạ i cũng lo s ờ . ợ Bài T p V
ậ êồ Nhà: Viêốt Bài văn k l ể i bu i t u tr ng đầầu tên c ườ ủa em. + 5 cầu h i Đ c – hi u văn b
n trong sách giáo khoa Sửa bài làm c a T ủ rường S n ơ
Nắm tháng trối qua th t nhanh nh ậ ng nh ư ng k ữ niỉ m vếầ bu ệ i t ổ u tr ự ng ườ đầầu tến vầễn đ n ọg l i trong tầm ạ
trí tối.Cho đếốn bầy gi ,tối v ờ ầễn còn nh nh ớ in ư nh ng c ữ m ả xúc d t dào c ạ a quãng th ủ i gian t ờ i đ ươ p và tr ẹ ong sáng ầốy. Vào bu i tốối tr ổ c khi đi h ướ c,t
ọ ối khống tài nào ng đ ủ c vì nh ượ ng suy nghĩ và s ữ ự
hốầi h p cộ quầốn lầốy tối.Loa ứ y hoay mãi tối m i ch ớ p đ ợ c mắốt.Sáng hốm sau, ượ tối th c dứ y và b ậ ắốt đầầu m t n
ộ gày m i, khoác lến mình b ớ đốầng ph ộ c tr ụ ang tr ng
ọ ,nghiếm túc làm tối c m thầốy mình d ả ng nh ườ đã tr ư ng thành.M ưở t lúc ộ sau,m chẹ tối đếốn tr ở ng, ườ trến đ ng đi , tối thầốy nh ườ ng ta nắống nh ữ ng ư p ậ tràn
khắốp thành phốố, nh ng c ữ nh ả v t ậ