







Preview text:
Bài 1 : TÔI ĐI HỌC I.Tìm hi ể u tác gi ả và tác ph ẩ m
1.Tác Giả: Thanh T nhị (1911-1988) tên th t là
ậ Trầần Văn Ninh, ông v a ừ là thầầy giáo, v a
ừ là nhà văn, nhà th .
ơ Quê ông ở xóm Gia L c, ạ ven sông H ng, ươ ngo i ạ ô
thành phôố Huêố m ng ộ mơ và xinh đ p.Có ẹ
leẽ chính vì thêố mà nh ng ữ sáng tác c a ủ ông toát lên v
ẻ đăầm thăốm, tnh c m,trong ả tr o ẻ , êm d u, ị mang đ m ậ nét trữ tnh.Năm 2007 ông đ c trao t ượ ng gi ặ i Nhà n ả c vêầ văn h ướ c ọ nghê thu t. ậ -M t sốố tác ph ộ m c ẩ a Thanh T ủ nh : H ị n chiếốn tr ậ ng (t ườ p th ậ , 1937),Ng ơ m ng ậ i ả
tm trầầm (truy n ngắốn, ệ 1943),Nh ng gi ữ t n ọ c bi ướ n (t ể p truy ậ n ngắố ệ n - 1956),Đi từ gi a m ữ t mùa sen (truy ộ n th ệ -1973), ơ Thanh T nh đ ị i và v ờ ắn (1996)... 2.Tác Phẩm:
-Thể loại: Truyệ n ngăốn ( truyệ n ngăốn trữ tnh)
-Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
-Xuất xứ: “Tôi đi h c” là truy ọ n ngăốn in trong t ệ p Quê m ậ , xuầốt b ẹ n năm 1941 ả
-Đại ý:Trong cu c đ ộ i c ờ a môẽi con ng ủ i, bu ườ i t ổ u tr ự ng đầầu tên th ườ ng tr ườ ở thành k ni ỉ m t ệ i đ ươ p và đáng nh ẹ ớ nhầốt c a tu ủ i h ổ c trò. Thanh T ọ nh đã k ị êốt h p ợ yêốu tôố t s ự , miêu t ự , ả bi u c ể m cùng vôốn t ả
ừ ng phong phú, giàu chầốt th ữ đ ơ khăốc ể
họ a rõ nét nhữ ng rung độ ng tnh têố, dòng c m xúc d ả t dào c ạ a bu ủ i t ổ u tr ự ng ườ đầầu tên.
-Tóm tắt truyện: Hăầng năm c
ứ vào cuôối thu, khung c nh thiên nhiên l ả i làm cho ạ tác gi nh ả đêốn nh ớ ng k ữ
niỉ m vêầ ngày đầầu tên đi h ệ c. Nhần v ọ t tôi đ ậ c m ượ đ ẹ a ư đêốn tr ng trong lòng tràn ng ườ p c ậ m giác m ả
ới l : Hôm nay tôi đi h ạ c. C ọ u t ậ ự
nhiên thầốy muôốn t mình c ự ầầm bút th c, thầốy nh ướ ng trò qu ữ y phá rong ru ậ i v ổ i ớ
đám bạ n đã xa tt tăốp. T i tr ớ ng, quan sát nh ườ ng h ữ c sinh c ọ u ậ thầốy h còn b ọ ỡ ng trong nh ỡ ng c ữ ch ử hành đ ỉ ng gầần nh ộ tr ư nên bôối r ở
ôối. Khi thầầy Đôốc tr ng ườ
Mĩ Lí đi m danh cho h ể
c sinh xêốp hàng vào l ọ p, ai ớ
cũng hôầi h p, lo ầu, không biêốt ộ ph i làm gì nh ả ng sau cầu nói c ư a thầầy m ủ i chuy ọ n đêầu ệ n. L ổ p h ớ c băốt đầầu v ọ i ớ
dòng ch đầầu tên thầầy viêốt lên b ữ ng đó là bài t ả p viêốt: T ậ ôi đi h c! ọ
Bố cục:-Phầần 1: Hăầng năm cứ vào cuôối thu → làn mầy l t ướ ngang trên ng n ọ núi (Tầm tr n ạ g c a nhần v ủ t “t ậ ối” trến đ ng t ườ i tr ớ ng). ườ
- Phầần 2: Tr c sần tr ướ ng ườ làng → đ c ngh ượ c ỉ ngày ả (C m nh ả n c ậ a nhần ủ v t “tối” lúc ậ sần tr ở ng). ườ
-Phầần 3: Còn l i ạ (C m nh ả n c ậ a nhần v ủ t “tối” trong ậ l p h ớ c lầần đầầu tến). ọ II.Tìm hi ể u văn b ả n 1.C m ả xúc c a ủ nhần v t ậ “tối” trến đ ng ườ t i ớtr ng ườ (Hắầng nắm c ứ vào....ngang trến ngọn núi)
a) Kh i nguồồn nồỗi nh ở ớ: -Th i gian: “ ờ
cuốối thu” – mùa t u tr ự ng ườ -Quang c nh: +Lá ngoài đ ả n ườg r ng nhiếầu và tr ụ
ến khống có nh ng đám mầy ữ bàng b c ạ [tr i r ả ng, mếnh mang ộ ,nh ng đám mầ ữ y trối chầầm ch m]. ậ +Mầốy em nh r t rè núp d ỏ ụ i nón m ướ
lầần đầầu tến đi đếốn tr ẹ ng ườ C nh v ả t và th ậ i gian làm sốống d ờ y nh ậ ng k ữ niỉ m vếầ ng ệ ày đầầu tến đi h c ọ c a nhần v ủ t “tối” ậ T láy đ ừ c dùng đ ượ miếu t ể tầm tr ả ng c ạ a nhần v ủ t:nao n ậ c,m ứ n man,n ơ y ả
nở ,tư ng bừ ng, rộ n rã.... -> Nhữ ng từ láy có tnh bi u c ể m cao g ả iúp ta hình
dung rõ nét vếầ tầm tr ng c ạ a nhần v ủ t đốầng th ậ i t ờ ạo nh p đi ị u,s ệ hài hòa, ự chầốt th cho đo ơ ạn vắn. Cầu h i ỏ :Nh ng k ữ ni ỉ m này đ ệ
ược nhà văn diêẽn t theo trình t ả nào? ự
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------ --- Cầu h i:
ỏ Tìm nh ng chi tếốt mang đ ữ m chầốt tr ậ ữ tnh trong đo n vắn? ạ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------- b) Nhân v t tồi tr ậ ong ngày t u tr ự ng đâồu tên: ườ 1. Khi đi cùng m đi tr ẹ ến đ n ườ g đi h c: ọ -“Con đ
ng này tôi đã quen đi l ườ i lăốm lầần, nh ạ ng lầần này t ư
nhiên tôi thầốy l ự . ạ C nh v ả
t chung quanh tôi đêầu thay ậ
đ i, vì chính lòng tôi đang c ổ ó s thay đ ự i l ổ n: ớ
Hôm nay tôi đi h c” ọ
Có c m giác khác l ả vì nh ạ n th ậ c đ ứ c b ượ
n thần đang dầần tr ả ng thành và ưở ch ng ch ữ c h ạ n ch ơ không còn là con đ ứ ng găốn liêần v ườ i hình ớ nh m ả t c ộ u ậ bé tnh ngh ch ch ị ạy nh y cùng lũ b ả n trong làng. D ạ ng nh ườ m ư i th ọ xung ứ
quanh đêầu thay đ i vì gi ổ đầy c ờ
u đang đi trên con đ ậ ng này v ườ i m ớ t ộ c m xúc khác l ả . Đó là s ạ hôầi ự h p và háo h ộ c khi đ ứ c đêốn tr ượ ng. ườ Bàn lu n sâu ậ : tầm tr ng con ng ạ i có ườ nh h ả ng r
ưở ầốt l n đếốn khung c ớ nh ả
xung quanh vì hầầu nh chúng t ư a dùng c m giác đ ả c ể m nh ả n v ậ đ ẻ p c ẹ a thếố ủ gi i. Nh ớ Nguyếễn Du đã t ư ng viếốt “Ng ừ i buốần c ườ nh có vui đầu bao gi ả ” ờ =>
Tuy đã nhiếầu lầần đi qua con đ ng này t ườ rong nh ng cu ữ c vui th ộ i th ờ ầốu ơ nh ng có leễ ch ư có ng ỉ ày đầầu tến đi h c c ọ u ậ m i nhìn r ớ õ c nh ả v t xung ậ quanh th t kĩ và c ậ m nh n nó bắầng m ả ậ t trái tm đầầy s ộ bốối r
ự ốối,bốầi hốầi.V y ậ nến s thay đ ự i vếầ c ổ nh v ả ật khống ph i là do nh ả ng tác đ ữ ng v ộ t lý mà là do ậ c m quan ả và góc nhìn c a con ng ủ i có s ườ thay đ ự i l ổ n. ớ
-“Tôi không l i qua sông th ộ diêầu nh ả
thăầng Quý và không ra đôầng nô hò nh ư ư thăầng S n n ơ a”
ữ ≠ “Trong chiêốc áo v i
ả dù đen dài tôi c m thầốy mình trang tr ả ng và ọ đứng đăốn” Có s đốối l ự p vếầ hì ậ
nh ả nh giữ a mộ t cậ u bé tnh ngh ch,vố t ị cùng đám b ư n ạ và m t c ộ u h ậ c trò khoác lến mìn ọ h b quầần áo tr ộ ang tr ng ọ ,nghiếm túc. Khống ch có nh ỉ ng c ữ m xúc m ả i l ớ mà c ạ u ậ bé cũng đ c tr ượ i nghi ả m s ệ ự
thay đ i vếầ bếầ ngoài, ki ổ u cách c ể a m ủ t c ộ u h ậ
c sinh... Chính vì thếố ngà ọ y t u ự tr n ườ g đã để l i n ạ h ng c ữ
m xúc khó quến trong lòng c ả u. ậ -“D c đ ọ
ng tôi thầốy mầốy c ườ u nh ậ trỏ c băầng t ạ ôi, áo quầần t m tầốt, nhí nh ươ nh ả
g i tên nhau hay trao s ọ
ách v cho nhau xem mà t ở ôi thèm. Hai quy n v ể m ở i ớ đang trên tay t ở
ôi đã băốt đầầu thầốy n ng. ặ Tôi b m tay ghì th ặ t ch ậ t, ặ nh ng ư m t quy ộ n v ể
cũng chì ra và chênh đầầu chúi xuôống đầốt. T ở
ôi xóc lên và năốm l i ạ c n th ẩ n. Mầốy c ậ u đi tr ậ c o sách v ướ thi ở t nhiêầu l ệ i k ạ èm c ả bút th c n ướ a. ữ
Nhưng mầốy cậu không đ l ể v
ộ ẻ khó khăn gì hêốt. Tôi muôốn th s ử c mình nên ứ nhìn m tôi: ẹ - M đ ẹ a bút th ư c cho c ướ on cầầm.” Đốối l p v ậ i nh ớ ng c ữ m nh ả n đ ậ n s ơ v ơ ếầ c nh v ả t xung quanh v ậ à b n thần ả
c a mình, ta bắốt đầầu c ủ m nh ả n đ ậ c khống khí c ượ a nắm h ủ c m ọ i và s ớ ự ch ng ch ữ c c ạ a các b ủ n h ạ c sinh khi có s ọ xuầốt hi ự ện c a nh ủ n ữ g ng i ườ ở xung quanh. C u h ậ c s ọ inh đã quan sát th t kĩ m ậ i th ọ xung quanh. Có leễ ứ m t phầần là vì c ộ u khống muốốn tr ậ nến l ở c loài – là đ ạ a h ứ c sinh duy nhầốt ọ khống th cầầm đ ể c c ượ p hay ặ ch đỉ n gi ơ n là c ả u b ậ ng ỡ tr ỡ c tầốt c ướ m ả i ọ th nến muốốn tr ứ i nghi ả m đ ệ tm ra “miếầ ể n đầốt m i” ớ
-“Tôi có ngay cái ý kiêốn v a non n ừ t v ớ a
ừ ngầy th này: chăốc ch ơ ng ỉ i th ườ o ạ m i ớ cầầm nổi bút th c.
ướ Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng nh m ư t làn mầy ộ l t ngang trên ng ướ n núi ọ .” S ầu yếốm c ự a m ủ và s ẹ c n ứ ng c ặ a nh ủ ng cuốốn v ữ mà ở c u cầầm tr ậ ến tay đã làm c u ậ nhóc ngầy th có m ơ t suy nghĩ th ộ t đán ậ
g yếu rắầng có leễ mình ch a ư th cầầm đ ể c c ượ bút th ả c
ướ và sách v là do mình khống ph ở i là ng ả i ườ thành th o. C ạ m xúc m ả i l ớ và s ạ ng ự ng m ưỡ ầốy đã đ ộ l ể i trong t ạ ầm trí c u ậ bé m t k
ộ nỉi m “ dù khống ghi lến giầốy nh ệ ng v ư ầễn nh rõ nh ớ in” m ư c dù nó ặ ch thoáng qua tro ỉ ng suy nghĩ c a ủ c u. ậ Khía c nh ạ nghệ thu t:Thanh T ậ nh ị s d ử ng hình ụ nh làn mầ ả y l t n ướ gang qua ng n núi đ ọ so sánh v ể i ớ nh ng suy nghĩ non n ữ t l ớ t qua tr ướ ong tầm trí c u ậ h c tr ọ ò nh đã t ỏ o nến chầốt th ạ
ơ cho cầu vắn và mang tnh nghế thu t cao. ậ Ti u kêết ể : - N i dung:Đo ộ n vắn c ạ
ho ta thầốy rõ tầm tr ng c ạ a nhần v ủ t tối trong bu ậ i t ổ u ự tr ng đầầu tến. ườ Trong ý nghĩ non n t c ớ a c ủ u m ậ i th ọ đếầu tr ứ nến m ở i l ớ v ạ à thú v biếốt bao nhiếu.M ị t c ộ m giác muốốn đ ả c tr ượ ng thành và ch ưở n ữ g ch c ạ khác xa so v i m
ớ i lầần. Chính vì thếố mà bu ọ i t ổ u ự tr ng đầầu tến tr ườ thành ở k ni ỉ m th ệ t đáng nh ậ . ớ - Ngh thu ệ t: S ậ d ử ng vốốn t ụ ng ừ phong phú,tr ữ ong sáng, giàu hình nh và ả đầầy chầốt th v ơ i s ớ xuầốt hi ự n c ệ a các t ủ láy ừ và hình nh so sánh m ả m ơ n ộ g t o nến nét riếng c ạ a ủ Thanh T nh. ị 2.C m nh ả n c ậ a nhần v ủ t
ậ “tối” lúc ở sần tr ng (T ườ r c sần tr ướ ng làng → đ ườ c ượ ngh c ỉ n ả gày) a)Khi đ ng gi ứ ữa sân trường: -“Tr c sần tr ướ ng làng Myễ L ườ ý đầầy đ c c ặ ng ả i. Ng ườ i nào áo quầần cũng s ườ ch seễ, ạ g n ươ g m t cũng vui t ặ ươi và sáng s a” ủ G i khống khí vui v ợ , r ẻ n rã ộ c a bu ủ i t ổ u ự tr ng và đốầng th ườ i cũng làm tốn ờ lến s tr ự ng thành, tr ưở ang nghiếm c a các c ủ ố c u ậ h c trò. ọ
-“Lầần ầốy tr ưng đốối v ờ i tối là m ớ t n ộ i xa l ơ . T
ạ ối đi chung quanh các l p ớ đ nhìn ể qua c a kính mầốy b ử n ả đốầ treo trến t ng. T ườ ối khống có c m t ả ng gì khác là nhà ưở tr n ườ g cao ráo s ch seễ h ạ n
ơ các nhà trong làng”≠ “Nh ng lầần này ư l i ạ khác. Tr c ướ m t tối, tr ặ ng ườ Myễ Lý v a xinh x ừ ắốn v a oai nghiếm nh ừ
cái đình Hòa ẤẤp. Sần nó ư r ng, mình nó cao h ộ n nh ơ ng bu ữ i tr ổ a hè đầầy v ư
ắống l ng.Lòng tối đầm r ặ a lo s ợ v n v ẩ .. ơ ” S khác l ự c ạ a ngối tr ủ ng ườ so v i nh ớ ng gì mà nhần v ữ t tối đã thầốy t ậ tr ừ ư c ớ bốễng làm cho c u c ậ m thầốy choáng ng ả p. T ợ r c đầ ướ y c u ch ậ thầốy tr ỉ n ườ g cao ráo và s ch seễ h ạ n
ơ các nhà trong làng. Gi đầy ờ , tr ng tr ườ nến to l ở n và ớ
oai nghiếm nh cái đình làng. Có leễ, cũng giốống nh ư “ ư con đ ng làng dài v ườ à h p” ẹ , trong c m xúc c ả a c ủ u h ậ c tr ọ ò nh có s ỏ thay đ ự i l ổ n thếố nến ngối ớ tr ng cũng tha ườ y đ i trong mắốt nhì ổ n c a c ủ u.Chính s ậ bầốt ng ự đó đã khiếốn ờ c u có c ậ m ả giác lo s khi ph ợ i đốối di ả n ệ v i m ớ t ngối tr ộ ng to ườ l n và nguy ớ nga khác xa v i t ớ ng t ưở ng c ượ a c ủ u. ậ Khía c nh ạ ngh thu ệ t: T ậ ác gi l i s
ả ạ dử ng phép so sánh đầầy chầốt th ụ và ngốn ơ t trong sáng nh ừ ‘xinh x ư ắốn’ và hình nh cao h ả n nh ơ ng bu ữ i tr ổ a hè vắống ư l ng. Hình ặ nh g ả i cho ta s ợ cao l ự n và oai nghiếm nh ớ n ưg cũng đầầy c m ả tnh c a c ủ nh v ả t. ậ -“Cũng nh tối, mầốy c ư u h ậ c tr ọ ò m i b ớ ng ỡ ỡ đ ng nép bến ng ứ i ườ thần, ch dám ỉ nhìn m t n ộ a hay ử ch dám đi t ỉ ng b ừ c nh ướ . H ẹ ọ nh con chim co ư n đ ng trến b ứ ờ t , nhìn ổ quãng tr i r ờ ng muốốn bay ộ , nh ng còn ng ư p ng ậ ng e s ừ . H ợ thèm v ọ ng và ụ c ao thầầm đ ướ c nh ượ như ng h ữ c trò
ọ cũ, biếốt l p, biếốt thầầy đ ớ kh ể i p ỏ h i r ả t rè ụ trong c nh ả l .. ạ ”
Khống ch riếng nhần v ỉ t tối mà nh ậ ng c ữ u h
ậ c trò khác cũng đếầu hốầi ọ h p,hoang mang tr ộ c s ướ tha ự y đ i l ổ n ớ này. Nh n ữ g c m nghĩ chần th ả t c ậ a ủ nhần v t tối vếầ bu ậ i t ổ u tr ự
ng đầầu tến tuy có chút lo s ườ nh ọ ng trong lòng ư c u vầễn tr ậ
ào dầng m t ộ c muốốn g ướ ắốn bó v i ngối tr ớ ng này khi nhìn thầốy ườ
các cố c u hậ c sinh cũ biếốt l ọ
p , biếốt thầầy và khống ph ớ i r ả t r ụ è trong c nh l ả . ạ Đó là s ng ự ng m ưỡ cộ a m ủ t chú chim nh ộ muốốn cầốt cán ỏ h bay cao trong quãng tr i r ờ ng p ộ hía tr c mà khống ph ướ i r ả t rè,s ụ hãi. ợ Nh ng mong muốốn ữ và c m nghĩ tr ả
ong sáng,đáng yếu ầốy khiếốn ta nh mãi k ớ ni ỉ m vếầ ngà ệ y t u ự tr n ườ g đầầu tến. Khía c nh ạ nghệ thu t: V ậ i ớ cách miếu t c ả nh v ả t x ậ ung quanh th t s ậ inh đ ng ộ
và hình nh so sánh đầầy tnh ngh ả thu ệ t khi ví các c ậ u h ậ c trò nh ọ nh ỏ “ ư chú chim non đ ng trến b ứ t ờ , nhìn quãng tr ổ i r ờ ng muốốn ba ộ y, nh ng còn ng ư p ậ ng ng e s ừ ợ..” hình nh g ả i liến t ợ ng và v ưở ố cùng đ c đáo. ộ Ti u kêết ể
: Thanh T nh đã khắốc h ị a thành cống nh ọ ng c ữ m xúc beễn leễn,lo ả ầu,ng n ưỡ g m ,ao ộ c c ướ a c ủ u ậ h c trò nh ọ khi đ ỏ ng ứ n ở i sần tr ơ ng r ườ ng ộ l n. V ớ i nh ớ ng hình ữ nh so sánh sốống đ ả ng,giàu hình ộ nh và t ả ng ừ đầầy ữ
chầốt trữ tnh đã làm cho đo n ạ vắn thếm thú v .ị
b)Khi xêếp hàng vào l p: ớ -“ Sau m t hốầi tr ộ ốống thúc vang d i c ộ lòng tối... ả Chung quanh nh ng ữ c u bé v ậ ng ụ vếầ lúng túng nh tối c ư . Các c ả u khống đi. Các c ậ u ch ậ theo s ỉ c m ứ nh ạ kéo dìu các c u t ậ i tr ớ c. Nói các c ướ u ậ khống đ n ứ g l i càng đúng h ạ n ơ n a. V ữ ì hai chần các c u ậ
c dếầnh dàng mãi. Hếốt co lến m ứ t chần, các c ộ u l ậ i duốễi m ạ nh nh ạ ư đá m t qu ộ ả banh tưởng t ng. Chính lúc này t ượ
oàn thần các c u cũng đang run run theo nh ậ p ị bước r n rà ộ ng trong các l p” ớ
Trái tm non n t đầầy xao đ ớ ng c ộ a củ u hậ c trò nh ọ
khi nghe thầốy tếống trốống ỏ tr ng v ườ ang lến d ng nh ườ tr ư ong lòng c u có m ậ t c ộ m xúc khó t ả . Tiếống ả
trốống ầốy làm n y nả nhở ng xúc c ữ m tha
ả thiếốt mà bốầi hốầi trong tầm trí c u. ậ
Nhìn xung quanh, các c u h ậ c trò nh ọ đếầu lo s ỏ quãng tr ợ i r ờ ng phía tr ộ c. ướ Vì phía tr ở c đó là n ướ i các c ơ u ch ậ a bao gi ư đờ t chần đếốn. S ặ hốầi h ự p,ầu ộ
lo khiếốn các c u khống dám b ậ c tếốp, ướ tay chần nh c ư ng đ ứ l ờ i,c ạ c ả th ơ ể run run theo nh p b ị c c ướ a các anh ch ủ ị b c vào l ướ p. ớ Nh ng c ữ m xúc ph ả c t ứ p c ạ a m ủ t ộc u h ậ c trò nh ọ g ỏ i cho ta v ợ ếầ s đáng ự yếu,ngầy ngố c a m ủ t th ộ i áo tr ờ
ắống. Đó cũng chính là lí do mà bu i t ổ u ự tr
ng đầầu tến dù khống đ ườ c ghi lến giầốy nh ượ ng cho đếốn khi l ư n lến, ớ
nhần v t tối vầễn khống th ậ ể quến đ c. ượ Khía c nh ạ ngh thu ệ t: Hình ậ nh so sánh s ả g ự ng g ượ o trong nh ạ ng b ữ c ướ c a c ủ ậu h c trò nh ọ v ỏ i ớ hành đ ng duốễi m ộ nh ạ nh đá m ư q ộ u ban ả t ng t ưở ng g ượ i cho ta nh ợ ng liến t ữ ng đầầy sốống đ ưở ng và th ộ ú v .ị
- “Trong lúc ống đ c tến t ọ ng ng ừ i, tối c ườ m thầốy nh ả ư quả tm tối ng ng đ ừ p ậ . Tối quến c m ả tối đang đ ẹ ng sau tối. Nghe g ứ i đếốn tến, tối t ọ ự nhiến gi t mình và ậ
lúng túng. Sau khi đ c xong mầốy m ọ
i tến đã viếốt sắễn tr ươ ến m nh giầốy l ả n, ống đốốc ớ nhìn chúng tối nói :
- Thếố là các em đã vào l p nắm. Các em ph ớ i cốố g ả ắống h c đ ọ thầầy m ể đ ẹ c vui ượ lòng, và đ thầầy d ể y chúng em đ ạ c sung s ượ n
ướ g. Các em đã nghe ch a? ư (Các em
đếầu nghe nh ng khống em nào dám tr ư l ả i. Cũng ma ờ y đã có tếống d ran c ạ a ph ủ ụ huynh đáp l i ạ )..” Ch vì nh ỉ ng hành đ ữ ng nh ộ nh
ỏ b ống đốốc ( thầầy hi ư ị u tr ệ ng) g ưở i tến ha ọ y khi tr lả i lờ i cầu h ạ i c
ỏ a thầầy cũng khiếốn trái tm c ủ a các c ủ u nh ậ ng ư ng đ ừ p. ậ Đ ng tr ứ c m ướ t ng ộ
i thầầy đầầy uy nghiếm , c ườ ác c u h ậ c sinh non n ọ t liếần c ớ m ả thầốy s hãi,hốầi h ợ p ộ. Có th thầốy Thanh T ể nh đã miếu t ị ả l i c ạ m ả xúc c a nhần ủ v t r ậầốt t nhiến và tnh t ự ếố.
-“Ông đốốc nhìn chúng tối v i c p mắốt hiếần t ớ ặ và c ừ m đ ả ng. Mầốy c ộ u h ậ c trò l ọ p ớ
ba cũng đua nhau quay đầầu nhìn ra. Và ngoài đ ng ườ cũng có mầốy ng i ườ đ ng ứ d ng l ừ i đ ạ nhìn vào. T ể rong nh ng phút giầ ữ y này chúng tối đ c ng ượ i ta ng ườ ắốm
nhìn nhiếầu h n hếốt. V ơ
ì v y đã lúng túng chúng t ậ ối càng lúng túng h n” ơ
Thống qua chi tếốt này ta có th thầốy đ ể c s ượ bao dung v ự à ý nghĩa c a nghếầ ủ
giáo n i ống đốốc. Có leễ , qua nhiếầu thếố h ơ h ệ c tr ọ ò, bao gi ống cũng đón ờ chào b n tr ọ vẻ i tầm tr ớ ng v ạ à c m xúc nh ả thếố này ư . Thếố nến dù là ng i ườ
nghiếm khắốc nh ng qua ánh mắốt c ư a ống nhần v ủ t tối vầễn ậ c m ả nh n đ ậ c ượ s hiếần lành,t ự ầm huyếốt c a ống. ủ
Có leễ, ai trong mốễi chúng ta cũng đếầu đau đáu nh ng k ữ ni ỉ m v ệ ếầ bu i t ổ u ự tr
ng đầầu tến, vì thếố, khi nhìn thầốy c ườ ác c u h ậ c sinh ngầ ọ y ngố ầốy m i ọ ng i đếầu nhìn th ườ t lầu đ ậ hốầi t ể ng vếầ kho ưở nh khắốc đáng nh ả này ớ . Ho c ặ cũng có th , vì cắng t ể hẳng,lo s mà d ợ ng nh ườ các c ư u h ậ c trò nh ọ y c ạ m ả v i m ớ i th ọ xung quanh h ư n bao gi ơ hếốt. ờ Vì các c u lúc này ậ , giốống nh chú ư
chim non khống n rỡi tờ và c
ổ òn r t rè khi muốốn cầốt ụ cánh bay cao.
Tầm tr ng lúng túng vố cùng đáng yếu ạ c a ủ các cố c u h ậ c trò m ọ i l ớ n. ớ -“ Tối c m thầốy sau l ả ng tối có m ư t bàn ta ộ y d u dàng đ ị y tối t ẩ i tr ớ c. Nh ướ ng ư ng i tối lúc ầốy t ườ nhiến thầốy n ự ng nếầ m ặ t cách l ộ . Khống gi ạ đ ữ c chéo áo ha ượ y cáng tay c a ng ủ
ười thần, vài ba c u đã t ậ t ừ b ừ c lến đ ướ ng d ứ i ướ hiến l p. ớ Các c u ậ l ng l ủ o nhìn r ẻ a sần, n i mà nh ơ ng ng ữ i thần đang nhìn các c ườ u v ậ i c ớ p mắốt l ặ u ư luyếốn. M t c u ộ đ ng đầầu ốm m ậ ứ t khóc. T ặ
ối bầốt giác quay l ng l
ư i rốầi dúi đầầu vào ạ lòng m tối n ẹ c n ứ khóc theo. T ở ối nghe sau l ng tối, tr ư ong đám h c trò m ọ i, vài ớ
tếống thút thít đang ng p ng ậ ng tr ừ ong c . M ổ t bàn ta ộ
y quen nh vuốốt mái tóc tối” ẹ
Có leễ vào bu i đầầu tến t ổ u trự ng, ng ườ i ta nh ườ
đếốn nhiếầu nhầốt vầễn là bốố m ớ . ẹ Và kho nh khắốc mà t ả a r i xa vò ờ ng tay ầốm áp ầốy b c v ướ ào l p h ớ c lòng ta l ọ i ạ dầng trào lến c m giác m ả i l ớ đốầng th ạ i cũng lo s ờ . ợ Bài T p V
ậ êồ Nhà: Viêốt Bài văn k l ể i bu ạ i t ổ u tr ự ng đầầu tên c ườ ủa em. + 5 cầu h i Đ ỏ c – hi ọ u văn b ể
n trong sách giáo khoa ả Sửa bài làm c a T ủ rường S n ơ
Nắm tháng trối qua th t nhanh nh ậ ng nh ư ng k ữ niỉ m vếầ bu ệ i t ổ u tr ự ng ườ đầầu tến vầễn đ n ọg l i trong tầm ạ
trí tối.Cho đếốn bầy gi ,tối v ờ ầễn còn nh nh ớ in ư nh ng c ữ m ả xúc d t dào c ạ a quãng th ủ i gian t ờ i đ ươ p và tr ẹ ong sáng ầốy. Vào bu i tốối tr ổ c khi đi h ướ c,t
ọ ối khống tài nào ng đ ủ c vì nh ượ ng suy nghĩ và s ữ ự
hốầi h p cộ quầốn lầốy tối.Loa ứ y hoay mãi tối m i ch ớ p đ ợ c mắốt.Sáng hốm sau, ượ tối th c dứ y và b ậ ắốt đầầu m t n
ộ gày m i, khoác lến mình b ớ đốầng ph ộ c tr ụ ang tr ng
ọ ,nghiếm túc làm tối c m thầốy mình d ả ng nh ườ đã tr ư ng thành.M ưở t lúc ộ sau,m chẹ tối đếốn tr ở ng, ườ trến đ ng đi , tối thầốy nh ườ ng ta nắống nh ữ ng ư p ậ tràn
khắốp thành phốố, nh ng c ữ nh ả v t ậ