



















Preview text:
Mục lục 
I. Tổng quan về Thanh toán điện tử...........................................................................................................3 
1.1 Khái niệm:.........................................................................................................................................3 
1.2 Đặc điểm của thanh toán điện tử (TTĐT)...........................................................................................3 
1.3 Sự cần thiết khách quan và vai trò của Thanh toán điện tử trong nền kinh tế..................................4 
1.4 Những hình thức thanh toán điện tử.................................................................................................8  II. 
Thực trạng hạ tầng thanh toán điện tử của Vi t Nam hi n nayệ ệ .....................................................9  III. 
III. Giải pháp nhằm phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán ở Viêt Naṃ .................................................13 
I. TỔNG QUAN VỀ MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B.........................................................................22 
1.1. Khái niệm và đặc điểm thương mại điện tử B2B........................................................................22 
1.1.1 Khái niệm................................................................................................................................22 
1.1.2 Đặc điểm..................................................................................................................................23 
1.1.3 Các phương thức thương mại điện tử B2B...........................................................................23 
1.3. Mục đích của việc doanh nghiệp tham gia mô hình thương mại điện tử B2B..........................25 
1.3.1 Tiết kiệm chi phí quảng cáo, chi phí quản lý và các khoản chi phí khác............................25 
1.3.2 Việc phân phối sản phẩm diễn ra một cách xuyên suốt, dễ dàng........................................25 
1.3.3 Tiếp cận với thị trường quốc tế một cách dễ dàng hơn........................................................25 
2.2. Mô hình doanh thu của Alibaba..................................................................................................25 
2.2.1. Mô hình Alibaba.com, ứng dụng và mô tả mô hình............................................................25 
Câu 3: MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2C........................................................................................27    1.1.1. 
Khái niệm.........................................................................................................................27    1.1.2. 
Thuận lợi..........................................................................................................................28 
Khó khăn...........................................................................................................................................30 
Câu 4. Teleconference/video conference...................................................................................................33 
A, Mô tả công nghệ................................................................................................................................33 
B, Mục đích sử dụng công nghệ, các ngành nghề hay sử dụng công nghệ............................................33 
c. Các trở ngại / thuận lợi khi sử dụng công nghệ......................................................................................35 
Câu 5. Tìm hiểu về VPN...........................................................................................................................35 
Câu 6. Lộ trình của dịch vụ công trực tuyến từ năm 2011 – 2020.................................................43 
Câu 7. 1. Truyền dữ liệu điện tử EDI.........................................................................................................46 
1.1. Định nghĩa.......................................................................................................................................46  1    lOMoAR cPSD| 58569740
1.2. Cách thức hoạt động......................................................................................................................47 
2. Mô hình ứng dụng EDI điển hình.......................................................................................................48 
3. Mục đích và đói tượng sử dụng EDI...................................................................................................49 
4. Chi phí sử dụng EDI............................................................................................................................50 
5. Các trở ngại và thuận lợi khi sử dụng EDI................................................................................51 
Câu 6. RFID..............................................................................................................................................52 
Giới thiệu về công nghệ RIFD.................................................................................................................52 
A. Một số khác biệt giữa công nghệ RFID và công nghệ mã vạch.......................................................54 
b. Ứng dụng công nghệ RIFD...............................................................................................56 
c. Ứng dụng RIFD trong các doanh nghiệp bán lẻ..................................................................................57 
Những lợi thế của việc sử dụng RFID trong bán lẻ:.......................................................................57 
Lợi ích cho cửa hàng.....................................................................................................................57 
Bộ giải pháp thiết bị RFID và phần mềm ứng dụng trong bán lẻ...................................................57 
"Phòng thử đồ thông minh"...........................................................................................................58 d. 
Ứng dụng RIFD trong doanh nghiệp sản xuất có hàng tôn kho..........................................................60 
Câu 7. SMART CARD..............................................................................................................................62 
1. Smart card là gì?................................................................................................................................62 
Câu 8. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN..................................................................63 
1.1. Khái niệm........................................................................................................................................63 
1.2. Các cấp độ dịch vụ công trực tuyến................................................................................................63 
Câu 9: Hiện trạng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam............................................................65 
2.2. Đánh giá việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến..................................................................................68 
2.3. Hiện trạng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam liên quan đến thương mại tại môt số bộ, 
ngành và địa phương.............................................................................................................................69 
Câu 10. GIẢI PHÁP NÂNG CAO VÀ SỬ DỤNG HIỆU QUẢ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI 
VIỆT NAM...............................................................................................................................................79 
Câu 11. DỊCH VỤ NGÂN HÀNG - THANH TOÁN TRÊN DI ĐỘNG...................................................83 
Câu 12. THỰC TẾ VỀ HẠ TẦNG CNTT VÀ VIỄN THÔNG TRONG TMĐT Ở VN...................87    2.1. 
Thực trạng kết nối internet trên cả nước...............................................................................87    3. 
Các nhà cung cấp dịch vụ kết nối và một số dịch vụ phổ biến.................................................88    3.1. 
Đánh giá hiệu quả....................................................................................................................90    3.2. 
Giải pháp khắc phục những hạn chế......................................................................................93    3.2.1. 
Nâng cao nhận thức.............................................................................................................93  2 
I. Tổng quan về Thanh toán điện tử 
1.1 Khái niệm: 
TTĐT (hay còn gọi là thanh toán trực tuyến) là một mô hình giao dịch không dùng 
tiền mặt đã phổ biến trên thế giới. Có rất nhiều hình thức thanh toán điện tử như: 
thông qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví điện tử Payoo, payment gateway, 
thanh toán qua điện thoại v.v… 
Thông qua thanh toán điện tử người dùng sẽ không sử dụng tiền mặt để thanh toán 
chi trả các hoạt động giao dịch mua bán của mình mà thay vào đó là sử dụng các loại 
thẻ tín dụng, các thẻ này đã được chứng thực và được sự bảo đảm của các Ngân 
hàng. Điều này rất an toàn và tiện dụng, có tính bảo mật cao. 
Hạ tầng thanh toán điện tử là tổ hợp các thiết bị, máy móc, hệ thống, phần mềm có 
chức năng phục vụ trực tiếp cho việc thanh toán điện tử 
1.2 Đặc điểm của thanh toán điện tử (TTĐT) 
Sự ra đời của hình thức TTĐT gắn liền với sự ra đời của đồng tiền ghi sổ và sự phát 
triển của nó gắn liền với sự phá triển của hệ thống Ngân hàng. Sự tồn tại và lớn mạnh 
của hệ thống này đã tạo điều kiện cho cá nhân và các tổ chức kinh tế mở tài khoản 
tiền gửi tại ngân hàng và thực hiện việc thanh toán thông qua việc chuyển khoản 
trong hệ thống ngân hàng. 
TTĐT là một hình thức vận động tiền tệ mà ở đây tiền vừa là công cụ để kế toán, 
vừa là công cụ để chuyển hóa hình thức giá trị của hàng hóa và dịch vụ. Nó có một  số đặc điểm sau:  3    lOMoAR cPSD| 58569740
+ Trong TTĐT sự vận động của tiền tệ độc lập với sự vận động của hàng hóa cả về 
thời gian lẫn không gian và thường không có sự ăn khớp nhau. Đây là đặc điểm quan 
trọng và nổi bật nhất của hình thức TTĐT. 
+ Trong TTĐT, vật trung gian trao đổi không xuất hiện như trong hình thức thanh 
toán dùng tiền mặt theo kiểu H-T-H mà chỉ xuất hiện dưới dạng tiền kế toán hay tiền 
ghi sổ và được ghi chép trên các chứng từ sổ sách kế toán, đây là đặc điểm riêng của  TTĐT. 
+ Trong TTĐT, ngân hàng vừa là người tổ chức vừa là người thực hiện các khoản 
thanh toán. Chỉ có ngân hàng, người quản lý tài khoản tiền gửi của các khách hàng 
mới được quyền trích chuyển những tài khoản này theo các nguyên tắc chuyên môn 
đặc thù như là một nghiệp vụ riêng của mình. Với nghiệp vụ này, ngân hàng trở 
thành trung tâm thanh toán đối với các khách hàng của mình. Với những đặc điểm 
nêu trên TTĐT nếu được tổ chức và thực hiện tốt sẽ phát huy được tác dụng tích cực 
của nó. Trong tương lai, theo đà phát triển của xã hội và theo nhu cầu của thị trường 
TTĐT sẽ giữ một vị trí đặc biệt quan trọng trong việc lưu chuyển tiền tệ và trong 
thanh toán giá trị của nền kinh tế. 
1.3 Sự cần thiết khách quan và vai trò của Thanh toán điện tử trong nền kinh tế. 
1.3.1. Sự cần thiết khách quan của thanh toán điện tử  
Thanh toán là khâu mở đầu và cũng là khâu kết thúc của quá trình sản xuất, lưu thông 
hàng hoá. Chính vì vậy các phương tiện thanh toán luôn luôn được đổi mới hiện đại 
để phù hợp với nhịp độ tăng trưởng không ngừng của quá trình sản xuất - lưu thông  hàng hoá.  4 
Nền sản xuất hàng hoá càng phát triển thì nhu cầu của con người ngày càng cao và 
khối lượng hàng hoá, dịch vụ ngày càng đa dạng cả về khối lượng và chất lượng, các 
quan hệ thương mại được mở rộng trên phạm vi quốc tế thì việc thanh toán bằng tiền 
mặt gặp nhiều trở ngại và bộc lộ những hạn chế nhất định. Trước hết là thanh toán 
bằng tiền mặt có độ an toàn không cao, với khối lượng hàng hoá, dịch vụ giao dịch 
lớn thì việc thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt sẽ không an toàn cho cả người trả tiền 
và người nhận tiền do trong quá trình thanh toán phải có sự kiểm đếm, bảo quản, vận 
chuyển tiền. Tiếp đó, khi quan hệ thanh toán mở rộng ra phạm vi quốc tế thì chi phí 
về thủ tục chuyển đổi tiền để thanh toán chi trả sẽ rất lớn vì khoảng cách giữa người 
mua và người bán đôi khi ở rất xa, trong khi thời gian để người mua mang tiền đến 
trả bị khống chế, điều này dẫn đến sự kìm hãm sản xuấtlưu thông hàng hoá. Hơn 
nữa, thanh toán bằng tiền mặt hạn chế khả năng tạo tiền của Ngân hàng Thương Mại 
(NHTM), gây ra nạn làm tiền giả. Ngoài ra, còn một vấn đề quan trọng nữa là chi 
phí rất lớn mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải bỏ ra để in tiền, vận chuyển, bảo  quản tiền mặt. 
Từ thực tế khách quan này, và trong thời kỳ nền kinh tế chuyển sang một giai đoạn 
phát triển mạnh mẽ, tiền mặt không thể đáp ứng nhu cầu thanh toán của toàn bộ nền 
kinh tế đòi hỏi phải có những hình thức thanh toán mới ra đời tiên tiến hơn, hiện đại 
hơn, phù hợp và đáp ứng được nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hoá. Hình thức 
thanh toán không dùng tiền mặt ra đời đã khắc phục được những hạn chế của thanh 
toán bằng tiền mặt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển sản xuất và lưu thông hàng hoá  trong nền kinh tế. 
Thanh toán điện tử ngày càng đựơc mở rộng là do sự phát triển chức năng phương 
tiện thanh toán của tiền tệ; tuy nhiên sự mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt 
liên quan đến quy luật tạo tiền, tăng bội số tín dụng của các NHTM cũng như thay 
đổi mối quan hệ giữa tiền mặt và tiền ghi sổ(M và M1).  5    lOMoAR cPSD| 58569740
1.3.2. Vai trò của Thanh toán điện tử trong nền kinh tế. 
Khi nền kinh tế thị trường phát triển thì TTĐT có vị trí vô cùng quan trọng. TTĐT 
đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và là một phần không thể thiếu được trong hoạt 
động kinh tế, điều đó đã khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của thanh toán không 
dùng tiền mặt trong nền kinh tế. Vai trò này được thể hiện trên các khía cạnh sau: 
+ Đối với khách hàng: TTĐT là một phương thức thanh toán đơn giản, an toàn, tiết 
kiệm, thuận lợi cho sự trao đổi. Khi có tài khoản giao dịch ở ngân hàng, khách hàng 
muốn rút tiền ra bất cứ lúc nào cũng được, chỉ cần viết một yêu cầu gửi ngân hàng. 
+ Đối với ngân hàng: TTĐT là một công cụ thanh toán bù trừ giữa các ngân hàng 
không phải dùng đến giấy bạc, giúp cho việc thanh toán thuận lợi và việc lưu thông 
tiền tệ được nhanh hơn đồng thời dễ kiểm soát. TTĐT có vai trò quan trọng trong 
việc huy động tích tụ các nguồn vốn tạm thời chưa sử dụng đến của khách hàng vào 
cơ quan tín dụng, tạo nguồn cho tài khoản để thực hiện thanh toán. Loại tiền gửi này 
cũng là một nguồn vốn cung cấp cho các nghiệp vụ sinh lời của ngân hàng thương 
mại, gửi và thanh toán phải trả lãi, do vậy giảm giá đầu vào của “đi vay để cho vay”. 
+ Đối với nền kinh tế: TTĐT có ý nghĩa quan trọng đến việc tiết kiệm khối lượng 
tiền mặt trong lưu thông, từ đó giảm bớt những phí tổn to lớn của xã hội có liên quan 
đến việc phát hành và lưu thông tiền tệ. Trước hết đó là tiết kiệm chi phí in tiền, sau 
đó là những chi phí cho việc kiểm đếm, chuyên chở, bảo quản và huỷ bỏ tiền cũ, tiền 
rách, mà vấn đề bức xúc nhất hiện nay đó là việc chuyên chở và bảo quản tiền mặt. 
TTĐT ở nước ta được tổ chức thành một hệ thống thống nhất. Trong hệ thống này 
ngân hàng là một trung tâm thanh toán, mọi hoạt động trao đổi hàng hoá dịch vụ đều 
được kết thúc bằng thanh toán cho nên quan hệ thanh toán liên quan tới tất cả mọi 
hoạt động trong xã hội, trong toàn bộ nền kinh tế. Do đó việc tổ chức tốt công tác  6 
thanh toán nói chung và TTĐT nói riêng có một ý nghĩa và vai trò lớn trong nền kinh 
tế. TTĐT là hình thức sử dụng công cụ tiền tệ tiến bộ nhất nó tạo ra tiền đề để áp 
dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mang lại những lợi ích kinh tế to lớn. TTĐT 
ra đời và phát triển trên cơ sở của nền kinh tế thị trường. Song chính nó lại trở thành 
nhân tố thúc đẩy nền kinh tế hàng hoá phát triển, do đó nó vừa được coi là “đứa con” 
sinh ra của kinh tế thị trường lại được xem như “bà đỡ” của nền kinh tế hàng hoá, 
nó góp phần đẩy nhanh tốc độ quá trình tái sản xuất xã hội, nó là khâu đầu và cũng 
là khâu kết thúc của quá trình sản xuất, nó liên quan đến toàn bộ quá trình lưu thông 
hàng hoá, tiền tệ của các tổ chức kinh tế và các cá nhân trong xã hội. 
+ TTĐT tạo điều kiện dễ dàng cho việc kiểm soát lạm phát. Thông qua việc khống 
chế tỷ lệ dự trữ bắt buộc, tỷ lệ tái chiết khấu... Ngân hàng Trung ương gián tiếp điều 
hoà khối lượng tiền tệ cung ứng, góp phần bảo đảm cho nền kinh tế ở một mức độ 
ổn định. Căn cứ vào việc thanh toán luân chuyển tiền tệ mà hoạch định các chính 
sách cần thiết. Với ý nghĩa to lớn đó, ở những quốc gia có nền kinh tế phát triển, 
người dân sử dụng hình thức TTĐT như là một thói quen văn hoá không thể thiếu  được. 
+ Khi ngân hàng tăng được tỷ trọng TTĐT cũng là lúc ngân hàng thu hút được nhiều 
hơn nguồn vốn trong xã hội vào ngân hàng. Trên cơ sở nguồn vốn tăng thêm đó ngân 
hàng sẽ có điều kiện mở rộng cho vay tăng vốn cho nền kinh tế. Như vậy thanh toán 
không dùng tiền mặt vừa góp phần tăng nhanh vòng quay vốn cho xã hội vừa góp 
phần tăng cường nhu cầu vốn cho xã hội.  7    lOMoAR cPSD| 58569740
1.4 Những hình thức thanh toán điện tử 
Để đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế thị trường, hiện nay ở Việt Nam đang 
áp dụng các hình thức TTĐT sau:  + Thanh toán bằng Séc  - Séc chuyển khoản  - Séc bảo chi 
+ Thanh toán bằng Uỷ nhiệm Chi - Chuyển tiền 
+ Thanh toán bằng Uỷ nhiệm thu 
+ Thanh toán bằng Thư tín dụng 
+ Thanh toán bằng Thẻ Ngân hàng (thẻ thanh toán) 
II. Thực trạng hạ tầng thanh toán điên ṭ ử của Viêt Nam hiệ n naỵ 
Trong nền kinh tế thị trường, việc phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền 
mặt được coi là điều kiện nền tảng về hoạt động tài chính ngân hàng để thúc đẩy 
hoạt động thương mại phát triển, cả về mặt khối lượng, giá trị giao dịch cũng như 
phạm vi, loại hình giao dịch. Thực tế cho thấy, thanh toán không dùng tiền mặt đã 
có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là vào những năm đầu của thế kỷ 21, nhờ đó  8 
tốc độ và giá trị chu chuyển của các dòng vốn trong một quốc gia cũng như giữa các 
quốc gia với nhau đã không ngừng tăng lên. 
Đối với nước ta sau 5 năm tích cực triển khai thực hiện Đề án thanh toán không dùng 
tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020 được Thủ 
tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 291/2006/QĐ-TTg (Đề án 291) đã đạt 
được những kết quả đáng khích lệ về cơ sở hạ tầng dịch vụ thanh toán điện tử đáp 
ứng tốt nhu cầu của nền kinh tế. 
Có thể khẳng định rằng hạ tầng về dịch vụ thanh toán điên ṭ ử đang không ngừng  phát triển 
- Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (TTĐTLNH): 
Được hoàn thành và đưa vào vận hành từ tháng 5/2002; giai đoạn I (2002-2008) Hệ 
thống được triển khai tại 5 tỉnh, thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.Hồ 
Chí Minh và Cần Thơ; giai đoạn II từ cuối 2008 Hệ thống triển khai mở rộng ra toàn 
quốc. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thiết lập được Hệ thống 
TTĐTLNH kết nối 66 đơn vị thành viên thuộc NHNN và gần 800 đơn vị thành viên 
trực tiếp (chi nhánh) thuộc 97 TCTD thành viên (hội sở chính) trên toàn quốc. Hệ 
thống có 3 cấu phần: luồng thanh toán giá trị cao (cung cấp dịch vụ thanh toán trực 
tuyến tổng tức thời); luồng thanh toán giá trị thấp (cung cấp dịch vụ thanh toán theo 
lô); xử lý quyết toán vốn. Việc hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống thanh toán 
giai đoạn II, đánh dấu bước phát triển mới của hệ thống thanh toán ngân hàng với 
những thay đổi cơ bản về kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiệu năng xử lý và quy trình 
nghiệp vụ hiện đại theo thông lệ quốc tế, đáp ứng nhu cầu thanh, quyết toán tức thời 
và số lượng giao dịch thanh toán ngày càng cao của nền kinh tế.  9    lOMoAR cPSD| 58569740
Với số lượng giao dịch bình quân đạt khoảng 70.000 giao dịch/ngày, giá trị giao dịch 
trung bình khoảng 104.000 tỷ đồng/ngày, có khả năng đáp ứng tăng trưởng thanh 
toán đến năm 2020 với năng lực xử lý đến 2 triệu giao dịch/ngày. Có thể nói, đây là 
hệ thống thanh toán xương sống của quốc gia, tạo ra bước phát triển đột phá về nền 
tảng cơ sở vật chất, kỹ thuật cho TTKDTM, đồng thời làm cơ sở cho việc phát triển 
các phương tiện, dịch vụ thanh toán mới. 
- Hệ thống thanh toán bù trừ điện tử (TTBTĐT):  
Là một trong những hệ thống thanh toán quan trọng do NHNN chi nhánh quản lý, 
vận hành và triển khai tại từng địa bàn tỉnh, thành phố ( trừ 5 tỉnh, thành phố đã triển 
khai Hệ thống TTĐTLNH giai đoạn I là: TP Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Cần Thơ 
và Đà Nẵng, áp dụng hình thức thanh toán bù trừ giấy). Hệ thống được bắt đầu triển 
khai từ tháng 5/2002 và đến tháng 6/2008, TTBTĐT đã được triển khai rộng khắp 
trên toàn quốc. Hệ thống TTBTĐT thực hiện chức năng xử lý và quyết toán bù trừ 
các giao dịch thanh toán điện tử liên ngân hàng giữa các ngân hàng thành viên tham 
gia bù trừ điện tử trên địa bàn tỉnh, thành phố. 
Đến nay, Hệ thống đang hoạt động ổn định, an toàn và phát huy hiệu quả tích cực 
với số lượng và giá trị giao dịch thanh toán chiếm tỷ trọng lớn trong thanh toán liên 
ngân hàng. Đến cuối năm 2010, toàn Hệ thống TTBTĐT có khoảng 950 thành viên, 
với khối lượng giao dịch trong năm 2010 là 9,5 triệu giao dịch, đạt 2.444.827 tỷ 
đồng, tăng xấp xỉ 48% về số lượng giao dịch và tăng gần 95% về giá trị giao dịch so  với năm 2009. 
- Xây dựng Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất (TTCMTTN):  
NHNN đã phối hợp các Bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án xây dựng TTCMTTN, 
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (thực hiện từ 2009 - 2012) nhằm tiến tới kết  10 
nối các hệ thống thanh toán đối với giao dịch bán lẻ của các NHTM, các liên minh 
thẻ hiện hành thành một hệ thống thống nhất trên toàn quốc, tăng tính thuận tiện cho 
người sử dụng dịch vụ thanh toán thẻ. 
- Phát triển hệ thống thanh toán nội bộ của các NHTM: 
Hệ thống thanh toán nội bộ của các NHTM, nhất là các ngân hàng lớn, đã có sự phát 
triển vượt bậc, nhờ sự đầu tư về cơ sở hạ tầng và triển khai ứng dụng mạnh mẽ công 
nghệ phục vụ cho hoạt động thanh toán. Hầu hết, các NHTM đã thiết lập được hệ 
thống ngân hàng lõi (core banking), hệ thống thanh toán nội bộ với kỹ thuật, công 
nghệ tiên tiến, cho phép các NHTM cung ứng các dịch vụ, phương tiện thanh toán 
hiện đại, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Mặt khác, hệ thống core banking 
cũng có giao diện với các hệ thống thanh toán bên ngoài như SWIFT, Hệ thống 
TTĐTLNH, thanh toán song phương, các hệ thống khác để xử lý các giao dịch thanh 
toán đi và đến từ ngoài hệ thống. 
 Cùng với sự phát triển của hạ tầng thanh toán điên ṭ ử, các doanh nghiêp kinḥ doanh 
thương mại điên ṭ ử cũng áp dụng hình thức thanh toán này ngày càng phổ biến hơn. 
Theo báo cáo thương mại điên ṭ ử năm 2014, trong số doanh nghiệp sở hữu website 
cung cấp dịch vụ TMĐT được khảo sát, khoảng 30% website đã hỗ trợ và tích hợp 
chức năng thanh toán trực tuyến. 27% chấp nhận thanh toán qua thẻ Visa, Master 
Card, 25% qua đơn vị thanh toán trung gian và 10% tin nhắn SMS. 45% website hỗ 
trợ dịch vụ giao hàng và thu tiền sau (Cash on delivery - COD). 
Hình thức chấp nhận thanh toán khi mua hàng trực tiếp tại công ty là phổ biến, chiếm 
75%. Trong khi đó, hình thức thanh toán bằng chuyển khoản vẫn được nhiều doanh 
nghiệp triển khai với tỷ lệ là 77%.   
Hình 89 : Các hình thức chấp nhận thanh toán trên website    11    lOMoAR cPSD| 58569740  %   %   %   %   %   %   %  Chuyển khoản   Thanh toán   Tin nhắn  công ty  COD  Trực tuyến    card  toán trung             
Giải pháp thanh toán trực tuyến được doanh nghiệp lựa chọn sử dụng là Ngân Lượng 
(34%), Bảo Kim (24%), One Pay (18%) và Payoo (18%). Các cổng thanh toán trung 
gian khác chiếm 18%, bao gồm Paypal, Smartlink, Fibo, VNPT ePay, Banknet…. 
Hình 90 : Giải pháp thanh toán điện tử được các doanh nghiệp sử dụng      %     %      %     %     %        
III. Giải pháp nhằm phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán ở Viêt Naṃ 
1. Nhóm giải pháp đến từ nhà nước  12   
- Bổ sung và hoàn thiện đồng bộ khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách 
Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về phương thức giải ngân trong việc cho vay 
của tố chức tín dụng đối với khách hàng, các giao dịch góp vốn cổ phần, chuyến 
nhượng vốn, mua bán, chuyến nhượng cố phiếu, trái phiếu giữa các doanh nghiệp 
và cá nhân nhằm hạn chế, giảm thiểu các giao dịch thanh toán bằng tiền mặt 
Ban hành các quy định về trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch 
vụ trung gian thanh toán, trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ thanh toán; các quy 
định về bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành 
vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt Ban hành các 
cơ chế, chính sách khuyến khích phù hợp về thuế hoặc biện pháp tương tự như ưu 
đãi về thuế đối với doanh số bán hàng hoá, dịch vụ thanh toán bằng thẻ qua điểm 
chấp nhận thẻ để khuyến khích các đơn vị bán hàng hoá, dịch vụ chấp nhận thanh 
toán bằng thẻ, khuyến khích người dân sử dụng thẻ để thanh toán mua hàng hoá, 
dịch vụ, thay thế giao dịch thanh toán bằng tiền mặt.   
- Nâng cao chất lượng và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật 
Đẩy manh chuyển giao công nghệ và ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến phục vụ 
hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt 
Nâng cao chất lượng, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới chấp nhận 
thẻ, tăng cường lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ tại các trung tâm thương mại, nhà hàng, 
khách sạn, khu vui chơi giải trí, du lịch 
Kết nối liên thông hệ thống thanh toán thẻ trên toàn quốc, tăng cường việc chấp nhận 
thẻ lẫn nhau giữa các tố chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ  13    lOMoAR cPSD| 58569740
Bố trí hợp lý mạng lưới, tăng cường lắp đặt máy rút tiền tự động tại những nơi điều 
kiện cho phép, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân 
Tập trung thực hiện và hoàn thành Đe án xây dựng Trung tâm chuyển mạch thẻ thống 
nhất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 
Duy trì hoạt động thông suốt và khai thác tốt công suất của Hệ thống thanh toán điện 
tử liên ngân hàng, mở rộng kết nối với hệ thống thanh toán của Kho bạc Nhà nước; 
phát triển và nâng cấp các hệ thống thanh toán khác trong nền kinh tế 
Tăng cường các giải pháp về an ninh, an toàn và bảo mật cho cơ sở hạ tầng thanh 
toán; xây dựng các tiêu chuẩn đối với máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động thanh 
toán thẻ, thực hiện kiếm định chất lượng máy rút tiền tự động, thiết bị chấp nhận thẻ; 
nghiên cứu và định hướng áp dụng chuẩn về thẻ thanh toán nội địa, xây dựng kế 
hoạch phát triển thẻ gắn vi mạch điện tử tại Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn 
quốc tế để tăng thêm độ an toàn và tăng tiện ích sử dụng thẻ 
Xây dựng hệ thống thanh toán bù trừ tự động cho các giao dịch ngân hàng bán lẻ 
- Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dịch vụ thanh toán, ứng dụng các 
phương tiện thanh toán mới, hiện đại 
Tập trung phát triển thanh toán thẻ qua điểm chấp nhận thẻ bằng các biện pháp đồng 
bộ để việc sử dụng thẻ thanh toán được thuận tiện và trở thành thói quen 
Phát triển và ứng dụng các sản phẩm thẻ phục vụ chi tiêu công vụ của các cơ quan, 
đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. 
Đẩy mạnh áp dụng các phương thức thanh toán mới, hiện đại (thanh toán qua 
Internet, điện thoại di động...); đặc biệt khuyến khích việc áp dụng các phương thức,  14 
phương tiện thanh toán hiện đại nhưng dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở vùng 
nông thôn, vùng sâu, vùng xa, kể cả đối với những đối tượng chưa có tài khoản ngân 
hàng; trên cơ sở áp dụng những mô hình đã triển khai thành công ở một số nước và 
sử dụng mạng lưới sẵn có của các tổ chức tín dụng và các tố chức khác có liên quan 
- Nâng cao khả năng quản lý, vận hành của nhân viên các tổ chức cung ứng dịch 
vụ thanh toán điện tử, dịch vụ trung gian thanh toán, và các tổ chức trung  gian 
Tổ chức các khóa đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho các nhân viên của các tổ chức 
hàng năm, nhằm tạo ra những nhân viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, 
thích ứng với sự phát triển tiên tiến của thương mại điện tử trên thế giới. 
- Nhà nước có các chính sách ưu đãi giá thuê đất, thuê mặt bằng cho các tổ chức 
cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử, các tổ chức trung gian thanh toán và 
các doanh nghiệp thực hiện đầu tư phát triển, sản xuất ATM, POS, thẻ trong 
nước; lắp đặt ATM, POS phục vụ cho việc cung ứng các dịch vụ thanh toán 
điện tử và thanh toán thẻ qua POS 
- Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển hệ 
thống thanh toán, nâng cao hiệu lực giám sát hoạt động của các hoạt động 
thanh toán mang tính hệ thông, giảm thiểu rủi ro 
2. Nhóm giải pháp đến từ các tổ chức tài chính, trung gian thanh toán điện tử 
Tổ chức tài chính, trung gian thanh toán điện tử đóng vai trò quan trong trong việc 
quyết định sự phát triển của thương mại điện tử, cũng như là thanh toán điện tử. Việc 
đứng ra làm trung gian thanh toán giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng đã giúp cho  15    lOMoAR cPSD| 58569740
quá trình phát triển của thương mại điện tử được diễn ra nhanh chóng. Chính vì thế, 
các tổ chức tài chính và trung gian thanh toán có vai trò quan trọng trong việc phát 
triển cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử, đặc biệt khi nền kinh tế Việt Nam đang trong 
quá trình phát triển mạnh 
Nghiên cứu phát triển mới, nâng cấp, cải tiến, hoàn thiện các hệ thống thanh toán, 
nhất là các hệ thống thanh toán cốt lõi, quan trọng do NHNN vận hành. Trên cơ sở 
đó, các hệ thống thanh toán khác như các hệ thống thanh toán bán lẻ, hệ thống thanh 
toán của các tổ chức tín dụng , hệ thống thanh toán chứng khoán, hệ thống thanh 
toán ngoại tệ liên ngân hàng .v.v.. sẽ được hợp nhất, kết nối với các hệ thống cốt lõi 
nhằm thống nhất một hệ thống thanh toán chung, đảm bảo vận hành thông suốt, mở 
rộng địa bàn, phạm vi, đối tượng, tạo cơ sở cho việc cung ứng các phương thức thanh  toán điện tử mới 
Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho mạng lưới chấp nhận thẻ; 
tăng cường lắp đặt và sử dụng POS tại các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách 
sạn, khu vui chơi giải trí, du lịch,...; mở rộng kết nối hệ thống POS giữa các tổ chức  cung 
ứng dịch vụ thanh toán với nhau để thanh toán hàng hóa, dịch vụ, trước mắt trên địa 
bàn các thành phố lớn, sau đó mở rộng trên toàn quốc. Bố trí hợp lý mạng lưới ATM, 
tăng cường lắp đặt ATM tại nơi điều kiện cho phép và có nhu cầu. 
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử đẩy mạnh phát triển công nghệ, đầu 
tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phần cứng, phần mềm tương thích phục vụ hoạt động 
TTKDTM; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông để phát triển 
những phương thức thanh toán điện tử mới.  16 
Ưu tiên đầu tư đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm trao đổi và 
học tập kinh nghiệm của các nước phát triển để hoàn chỉnh hoạt động thanh toán 
điện tử tại Việt Nam, đáp ứng yêu cầu thực tế và phù hợp với thông lệ quốc tế. 
3. Nhóm giải pháp đến từ doanh nghiệp thương mại điện tử 
Cần phải sử dụng nhiều biện pháp đồng thời để nâng cao an ninh mạng, khả năng 
phòng chống các vụ tấn công qua mạng. Hầu hết các tổ chức được điều tra đều trả 
lời rằng họ đã sử dụng các thiết bị bảo vệ an ninh, tường lửa, quản lý việc truy cập 
hệ thống. Tuy nhiên, không có tổ chức nào tin rằng hệ thống thương mại điện tử của 
mình tuyệt đối an toàn. 
Nâng cao tính an toàn và bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình giao dịch với 
nhau, tránh hiện tượng thông tin khách hàng bị công khai hoặc bị đánh cắp cho 
những mục đích xấu. Việc đảm bảo an toán trong giao dich tạo niềm tin vào thanh 
toán điện tử của khách hàng khi tham gia thương mại điện tử. 
Liên kết với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử nhằm đa dạng các hình 
thức thanh toán, phù hợp với tích chất và thói quen của người tiêu dùng cũng như là  các đối tác kinh tế. 
Đầu tư để phát triển hệ thống thương mại điện tử cả phần cứng lẫn phần mềm.. 
Doanh nghiệp nhất thiết phải có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng cho việc ứng dụng TMĐT 
như cơ sở hạ tầng về công nghệ (các trang thiết bị phần cứng, phần mềm, đường 
truyền cho doanh nghiệp), cơ sở hạ tầng nhân lực (nhân lực về nghiệp vụ và kỹ thuật. 
Điều này giúp cho người tiêu dùng kết nối nhanh chóng và chính xác tới doanh 
nghiệp, tránh lãng phí thời gian và nguồn lực của cả hai bên.  17    lOMoAR cPSD| 58569740
Phát triển, đẩy mạnh chất lượng hàng hóa, dịch vụ trong thương mại điện tử, nhằm 
khuyến khích người dân tiêu dùng nhiều hơn, tạo điều kiện để phát triển thương mại 
điện tử, cũng như góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng thanh toán điện tử.   
1. Nhóm giải pháp đến từ nhà nước 
Bổ sung và hoàn thiện đồng bộ khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách 
Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về phương thức giải ngân trong việc cho vay của 
tố chức tín dụng đối với khách hàng, các giao dịch góp vốn cổ phần, chuyến nhượng vốn, 
mua bán, chuyến nhượng cố phiếu, trái phiếu giữa các doanh nghiệp và cá nhân nhằm hạn 
chế, giảm thiểu các giao dịch thanh toán bằng tiền mặt 
Ban hành các quy định về trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ 
trung gian thanh toán, trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ thanh toán; các quy định về 
bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm 
pháp luật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt 
- Ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích phù hợp về thuế hoặc biện pháp tương 
tự như ưu đãi về thuế đối với doanh số bán hàng hoá, dịch vụ thanh toán bằng thẻ qua điểm 
chấp nhận thẻ để khuyến khích các đơn vị bán hàng hoá, dịch vụ chấp nhận thanh toán 
bằng thẻ, khuyến khích người dân sử dụng thẻ để thanh toán mua hàng hoá, dịch vụ, thay 
thế giao dịch thanh toán bằng tiền mặt. 
Nâng cao chất lượng và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật 
Đẩy manh chuyển giao công nghệ và ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến phục vụ hoạt 
động thanh toán không dùng tiền mặt 
Nâng cao chất lượng, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng mạng lưới chấp nhận thẻ, 
tăng cường lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ tại các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách 
sạn, khu vui chơi giải trí, du lịch 
Kết nối liên thông hệ thống thanh toán thẻ trên toàn quốc, tăng cường việc chấp nhận 
thẻ lẫn nhau giữa các tố chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ  18 
Bố trí hợp lý mạng lưới, tăng cường lắp đặt máy rút tiền tự động tại những nơi điều kiện 
cho phép, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân 
Tập trung thực hiện và hoàn thành Đe án xây dựng Trung tâm chuyển mạch thẻ thống 
nhất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 
Duy trì hoạt động thông suốt và khai thác tốt công suất của Hệ thống thanh toán điện tử 
liên ngân hàng, mở rộng kết nối với hệ thống thanh toán của Kho bạc Nhà nước; phát triển 
và nâng cấp các hệ thống thanh toán khác trong nền kinh tế 
Tăng cường các giải pháp về an ninh, an toàn và bảo mật cho cơ sở hạ tầng thanh toán; 
xây dựng các tiêu chuẩn đối với máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động thanh toán thẻ, thực 
hiện kiếm định chất lượng máy rút tiền tự động, thiết bị chấp nhận thẻ; nghiên cứu và định 
hướng áp dụng chuẩn về thẻ thanh toán nội địa, xây dựng kế hoạch phát triển thẻ gắn vi 
mạch điện tử tại Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế để tăng thêm độ an toàn và 
tăng tiện ích sử dụng thẻ 
Xây dựng hệ thống thanh toán bù trừ tự động cho các giao dịch ngân hàng bán lẻ 
Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dịch vụ thanh toán, ứng dụng các phương tiện 
thanh toán mới, hiện đại 
Tập trung phát triển thanh toán thẻ qua điểm chấp nhận thẻ bằng các biện pháp đồng bộ 
để việc sử dụng thẻ thanh toán được thuận tiện và trở thành thói quen 
Phát triển và ứng dụng các sản phẩm thẻ phục vụ chi tiêu công vụ của các cơ quan, đơn 
vị sử dụng ngân sách nhà nước. 
Đẩy mạnh áp dụng các phương thức thanh toán mới, hiện đại (thanh toán qua Internet, 
điện thoại di động...); đặc biệt khuyến khích việc áp dụng các phương thức, phương tiện 
thanh toán hiện đại nhưng dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở vùng nông thôn, vùng 
sâu, vùng xa, kể cả đối với những đối tượng chưa có tài khoản ngân hàng; trên cơ sở áp 
dụng những mô hình đã triển khai thành công ở một số nước và sử dụng mạng lưới sẵn có 
của các tổ chức tín dụng và các tố chức khác có liên quan 
Nâng cao khả năng quản lý, vận hành của nhân viên các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh 
toán điện tử, dịch vụ trung gian thanh toán, và các tổ chức trung gian  19    lOMoAR cPSD| 58569740
Tổ chức các khóa đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho các nhân viên của các tổ chức hàng 
năm, nhằm tạo ra những nhân viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, thích ứng với 
sự phát triển tiên tiến của thương mại điện tử trên thế giới. 
Nhà nước có các chính sách ưu đãi giá thuê đất, thuê mặt bằng cho các tổ chức cung 
ứng dịch vụ thanh toán điện tử, các tổ chức trung gian thanh toán và các doanh nghiệp 
thực hiện đầu tư phát triển, sản xuất ATM, POS, thẻ trong nước; lắp đặt ATM, POS phục 
vụ cho việc cung ứng các dịch vụ thanh toán điện tử và thanh toán thẻ qua POS 
Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống 
thanh toán, nâng cao hiệu lực giám sát hoạt động của các hoạt động thanh toán mang tính 
hệ thông, giảm thiểu rủi ro 
2. Nhóm giải pháp đến từ các tổ chức tài chính, trung gian thanh toán điện tử  
Tổ chức tài chính, trung gian thanh toán điện tử đóng vai trò quan trong trong việc quyết 
định sự phát triển của thương mại điện tử, cũng như là thanh toán điện tử. Việc đứng ra làm 
trung gian thanh toán giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng đã giúp cho quá trình phát 
triển của thương mại điện tử được diễn ra nhanh chóng. Chính vì thế, các tổ chức tài chính 
và trung gian thanh toán có vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán 
điện tử, đặc biệt khi nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh 
Nghiên cứu phát triển mới, nâng cấp, cải tiến, hoàn thiện các hệ thống thanh toán, nhất 
là các hệ thống thanh toán cốt lõi, quan trọng do NHNN vận hành. Trên cơ sở đó, các hệ 
thống thanh toán khác như các hệ thống thanh toán bán lẻ, hệ thống thanh toán của các tổ 
chức tín dụng , hệ thống thanh toán chứng khoán, hệ thống thanh toán ngoại tệ liên ngân 
hàng .v.v.. sẽ được hợp nhất, kết nối với các hệ thống cốt lõi nhằm thống nhất một hệ thống 
thanh toán chung, đảm bảo vận hành thông suốt, mở rộng địa bàn, phạm vi, đối tượng, tạo 
cơ sở cho việc cung ứng các phương thức thanh toán điện tử mới 
Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho mạng lưới chấp nhận thẻ; tăng 
cường lắp đặt và sử dụng POS tại các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, khu vui 
chơi giải trí, du lịch,...; mở rộng kết nối hệ thống POS giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ 
thanh toán với nhau để thanh toán hàng hóa, dịch vụ, trước mắt trên địa bàn các thành phố 
lớn, sau đó mở rộng trên toàn quốc. Bố trí hợp lý mạng lưới ATM, tăng cường lắp đặt ATM 
tại nơi điều kiện cho phép và có nhu cầu.  20