Tổng hợp 66 chủ đề tiểu luận môn triết học Mác – Lênin học kì I (2022-2023) | Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh
1. Quan điểm của Triết học Mác – Lênin về nguồn gốc ra đời của ý thức, ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu trong việc phát huy vai trò quan trọng của lao động hiện nay. 2. Quan điểm của Triết học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức và ý nghĩa của nó trong việc khắc phục bệnh chủ quan duy ý của sinh viên hiện nay. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác - Lenin (LLCT130105)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
CHỦ ĐỀ TIỂU LUẬN
1. Quan điểm của Triết học Mác – Lênin về nguồn gốc ra đời của ý thức, ý
nghĩa của vấn đề nghiên cứu trong việc phát huy vai trò quan trọng của lao động hiện nay.
2. Quan điểm của Triết học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa vật
chất và ý thức và ý nghĩa của nó trong việc khắc phục bệnh chủ quan duy ý của sinh viên hiện nay.
3. Lý luận của Triết học Mác – Lênin về nguyên lý mối liên hệ phổ biến, liên hệ
vấn đề nghiên cứu với sự ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 ở Việt Nam hiện nay
4. Lý luận của Triết học Mác – Lênin về nguyên lý sự phát triển, liên hệ vấn đề
nghiên cứu đối với quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời kỳ hội
nhập và đổi mới kinh tế hiện nay.
5. Lý luận của Triết học học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa cặp
phạm trù nguyên nhân và kết quả, liên hệ với quá trình biến đổi khí hậu hiện nay.
6. Lý luận của Triết học học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa cặp
phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên, liên hệ với tình hình bảo vệ sức khỏe của
người dân Việt Nam hiện nay.
7. Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập, liên hệ vấn đề nghiên
cứu trong việc giải quyết mâu thuẫn giữa hội nhập quốc tế và bảo vệ các giá trị
truyền thống của dân tộc.
8. Lý luận của Triết học Mác – Lênin về quy luật chuyển hóa từ những sự thay
đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại, liên hệ vấn đề nghiên
cứu với quá trình học tập của sinh viên ở các trường Đại học hiện nay.
9. Lý luận về mối quan hệ biện chứng giữa nhận thức và thực tiễn, liên hệ vấn
đề này trong việc cấp bách nghiên cứu và sản xuất Vacine Covid 19 hiện nay.
10. Lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử về vai trò của sản xuất vật chất, liên
hệ vấn đề nghiên cứu đối với thực tiễn sản xuất vật chất ở Việt Nam hiện nay
11. Lý luận về quy luật của sự phù hợp giữa quan hệ sản xuất với trình độ phát
triển của lực lượng sản xuất, liên hệ với quá trình đổi mới kinh tế của Việt Nam hiện nay
12. Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về vai trò của người lao động trong lực
lượng sản xuất, liên hệ với thực trạng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay.
13. Lý luận về mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng
tầng, liên hệ với quá trình xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta hiện nay
14. Lý luận của triết học Mác - Lênin về vấn đề giai cấp và đấu tranh giai cấp,
liên hệ với thực trạng phát triển giai cấp công nhân ở Việt Nam hiện nay
15. Lý luận của triết học Mác - Lênin về vấn đề dân tô ^c, liên hệ với quá trình
thực hiện chính sách bình đẳng dân tộc ở nước ta hiện nay.
16. Quan điểm của triết học Mác - Lênin về nhà nước, liên hệ với vai trò quản
lý và đối ngoại của nhà nước Việt Nam hiện nay.
17. Lý luận mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội, liên hệ
với thực trạng bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay.
18. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về vai trò của quần chúng nhân dân,
liên hệ với quá trình thực hiện đại đoàn kết dân tộc ở nước ta hiện nay.
19. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về con người và bản chất con người,
liên hệ với quá trình biến đổi chức năng giáo dục trong gia đình, nhà trường hiện nay.
20. Quan điểm toàn diện và sự vận dụng quan điểm này vào sự nghiệp xây dựng
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay.
21. Nguyên lý về mối liên phổ biến trong phép biện chứng duy vật và ý nghĩa
của nó đối với phát triển con người Việt Nam toàn diện trong giai đoạn hiện nay.
22. Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và vận dụng nguyên lý này vào việc tìm
hiểu mối quan quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường ở Việt Nam hiện nay.
23. Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và sự vận dụng nội dung nguyên lý vào
nhận thức và hoạt động thực tiễn của bản thân.
24. Nguyên lý về sự phát triển và sự vận dụng quan điểm phát triển vào việc
học tập của sinh viên Việt Nam hiện nay.
25. Nguyên lý về sự phát triển trong phép biện chứng duy vật và ý nghĩa của nó
đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay.
26. Nguyên lý về sự phát triển và sự vận dụng nội dung nguyên lý vào nhận
thức và hoạt động thực tiễn của bản thân.
27. Lý luận của Triết học Mác – Lênin về nguyên lý sự phát triển, liên hệ vấn đề
nghiên cứu đối với quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời kỳ hội
nhập và đổi mới kinh tế hiện nay.
28. Quy luật về sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy
luật này vào việc giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình học tập,
thực tiễn cuộc sống của bản thân.
29. Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập trong phép biện chứng
duy vật và ý nghĩa của nó trong việc giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng
kinh tế với bảo vệ môi trường ở nước ta hiện nay.
30. Quy luật về sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy
luật này vào việc tìm hiểu mâu thuẫn cơ bản của nước ta trong thời kì quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội.
31. Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập, liên hệ vấn đề nghiên
cứu trong việc giải quyết mâu thuẫn giữa hội nhập quốc tế và bảo vệ các giá trị
truyền thống của dân tộc.
32. Quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng dẫn đến sự chuyển hóa
về chất và ngược lại và ý nghĩa của nó đối với quá trình học tập của cá nhân
trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.
33. Lý luận của Triết học Mác – Lênin về quy luật từ những sự thay đổi về
lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại, liên hệ vấn đề nghiên cứu với
quá trình học tập của sinh viên ở các trường Đại học hiện nay.
34. Quan điểm của triết học Mác- Lênin về cặp phạm trù cái riêng - cái chung
và vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng vào hoạt động
thực tiễn của bản thân.
35. Lý luận về mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng trong phép
biện chứng duy vật và ý nghĩa của nó đối với sự phát triển của cá nhân trong xã
hội toàn cầu hóa hiện nay.
36. Lý luâ ^n về phạm trù cái riêng – cái chung của phép biê ^n chứng duy vâ ^t và
sự vận dụng phạm trù vào quá trình học tập của sinh viên hiện nay.
37. Lý luận của Triết học học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa cặp
phạm trù nguyên nhân và kết quả, liên hệ với quá trình biến đổi khí hậu hiện nay.
38. Lý luâ ^n về phạm trù nguyên nhân – kết quả của phép biê ^n chứng duy vâ ^t và
sự vận dụng phạm trù vào quá trình học tập của sinh viên hiện nay.
39. Cặp phạm trù nguyên nhân - kết quả và vận dụng cặp phạm trù này để lý
giải tình trạng ô nhiễm môi trường đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
40. Lý luận của Triết học học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa cặp
phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên, liên hệ với tình hình bảo vệ sức khỏe của
người dân Việt Nam hiện nay.
41. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận với thực tiễn và sự vận dụng nguyên tắc
này trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay.
42. Quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của
lực lượng sản xuất và sự vận dụng quy luật này của Đảng Cộng sản Việt Nam
trong điều kiện hiện nay.
43. Lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử về quy luật quan hệ sản xuất phù hợp
với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất và những yêu cầu đặt ra với sinh
viên trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay.
44. Mối quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất và
vấn đề đổi mới lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất trong quá trình Công
nghiệp hóa - Hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay.
45. Quy luật về sự phù hợp của quan hệ sản xuất với trình độ phát triển của lực
lượng sản xuất và vận dụng quy luật này vào việc tìm hiểu tính tất yếu của nền
kinh tế nhiều thành phần ở nước ta.
46. Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về vai trò của người lao động trong lực
lượng sản xuất, liên hệ với thực trạng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay.
47. Vai trò của nhân tố con người trong sự phát triển lực lượng sản xuất và chiến
lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay.
48. Quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng với kiến trúc thượng
tầng và sự vận dụng của Đảng Cộng sản Việt Nam vào quá trình đổi mới kinh tế
xã hội ở nước ta hiện nay.
49. Vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng
tầng XH để phân tích vai trò của nhà nước đối với sự phát triển XH ở nước ta hiện nay.
50. Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về hình thái kinh tế - xã hội và vận dụng
lý luận này để tìm hiểu con đường đi lên CNXH bỏ qua giai đoạn phát triển
TBCN ở Việt Nam hiện nay.
51. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về mối quan hệ giai cấp – dân tộc –
nhân loại và sự vận dung trong quá trình toàn cầu hóa ở Việt Nam hiện nay.
52. Lý luận triết học Mác - Lênin về giai cấp và đấu tranh giai cấp và liên hệ
trách nhiệm của sinh viên trong việc thực hiện đấu tranh giai cấp trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay
53. Quan điểm của chủ nghĩa Mác – lênin về mối quan hệ giữa vấn đề giai cấp,
dân tộc, nhân loại và sự vận dụng của Đảng ta vào Việt Nam trong giai đoạn cách mạng hiện nay.
54. Lý luận của triết học Mác - Lênin về vấn đề giai cấp và đấu tranh giai cấp,
liên hệ với thực trạng phát triển giai cấp công nhân ở Việt Nam hiện nay
55. Lý luận của triết học Mác - Lênin về vấn đề dân tô ^c, liên hệ với quá trình
thực hiện chính sách bình đẳng dân tộc ở nước ta hiện nay.
56. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về nhà nước và vấn đề xây dựng nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay.
57. Quan điểm của triết học Mác - Lênin về nhà nước, liên hệ với vai trò quản
lý và đối ngoại của nhà nước Việt Nam hiện nay.
58. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về tính độc lập tương đối của ý thức
xã hội và ý nghĩa của nó trong quá trình hội nhập quốc tế ở Việt Nam hiện nay.
59. Lý luận mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội, liên hệ
với thực trạng bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay.
60. Mối quan hệ giữa tồn tại xã hội với ý thức xã hội và sự vận dụng trong việc
xây dựng ý thức xã hội ở Việt Nam hiện nay
61. Tìm hiểu quan điểm của triết học Mác – Lênin về tính độc lập tương đối của
ý thức xã hội; liên hệ vấn đề xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc ở Việt Nam hiện nay.
62. Vai trò của quần chúng nhân dân trong lịch sử và sự vận dụng vấn đề này
vào công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay.
63. Quan điểm triết học Mác-Lênin về con người và vai trò của con người trong
sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước hiện nay.
64. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về con người và vấn đề xây dựng
nguồn lực con người đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước ở Việt Nam hiện nay.
65. Quan điểm của chủ nghĩa Mác- Lênin về con người và sự vận dụng trong
việc phát huy nguồn lực con người ở Việt Nam hiện nay.
66. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về vai trò của quần chúng nhân dân,
liên hệ với quá trình thực hiện đại đoàn kết dân tộc ở nước ta hiện nay.