Đề bài 1: Công ty Ánh Sao chuyên phân phối các mặt hàng tiêu dùng Việt Nam
chất lượng cao. Dưới đây là các tình huống xảy ra tại công ty:
1. Doanh số hàng tiêu dùng chất lượng cao sản xuất trong nước giảm do cón
nhiều mặt hàng tiêu dùng nhp khẩu có cùng chất lượng nhưng giá rẻ hơn.
2. Người tiêu dùng vẫn có thói quen tch sử dụng hàng ngoại nhập.
3. Trong năm, c siêu thị của công ty Ánh Sao bắt đầu chp nhận cho khách
hàng thanh toán tiền ng tại các quầy siêu thị bằng thATM liên kết với hệ
thống thẻ Smartlink.
4. Ánh Sao đang đầu phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi 24/24 nhằm mở
rộng thị phần.
Yêu cầu : Hãy đánh giá rủi ro liên quan đến từng tình huống trên.
1. Xuất hiện mặt hàng tiêu dùng cạnh tranh vgiá, cùng chất lượng nnhau nhưng
rẻ hơn
2. Sản phẩm trong nước bị đánh giá thấp, không được ưa chuộng, doanh số tiêu thụ
ít mà chi phí phải bỏ ra nhiều.
3. -Tốn chi phí lớn để mở hệ thống thẻ Smartlink
-Hệ thống máy móc hỏng cần phải tốn chi phí sửa chữa, nâng cấp khi cần thiết
4. – Không nghiên cứu kỹ thị trường, nhận định không sát với thực tế dẫn đến chưa
phù hợp phù , có nguy cơ bị đào thải
-Cạnh tranh với các chuỗi của hàng tiện lợi khác, khách hàng thường có thói quen
đến những nơi quen thuộc trước đó
-Chi phí, công sức, tài nguyên bỏ ra nhiều, quản lý nhân sự hay tiền bạc có thể gặp
khó khăn
Đề bài 2 : Dưới đây là thủ tục kiểm soát tiền lương áp dụng tại công ty Hoàn
Cầu:
Việc tính lương phải trả cho nhân viên do An kế toán tiền lương phụ trách
dựa trên phần mềm trên máy tính. Chương trình tính lương được bảo vệ
nghiêm ngặt, chỉ An mới được quyền truy cập để sửa chữa, điều chỉnh
thông tin hay xóa tên các nhân viên không còn làm việc. Hàng tuần, cô An dựa
trên bảng chấm công do các bộ phận sử dụng lao động chuyển đến, để tính
lương cho nhân viên. Dựa trên bảng lương, cô An lập các séc để chi trả tiền
lương cho nhân viên qua ngân hàng. Các séc này được chuyển sang cho kế toán
trưởng Hiền kiểm tra (cô Hiền đối chiếu tổng tiền lương trên bảng tính lương
với số tiền lương trên các séc), sau đó chuyển giám đốc séc để chi trả
lương. Hãy cho biết:
1. Các khiếm khuyết của KSNB trong chu trình tính chi trả tiền lương
nêu trên. Các sai phạm nào có thể xảy ra do các khiếm khuyết trên.
2. Đề xuất các thủ tục kiểm soát cần thiết để hạn chế các khiếm khuyết nêu
trên.
1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
-Cô Hiền chỉ đối chiều tng tiền lương
-> Cô Hiền đã không đối chiếu bảng tính lương của nhân viên với sổ cái liên
quan
An dựa trên các bảng chấm công do các bọ phận sdụng lao động chuyển
đến để tính lương cho nhân viên
-> Bên bộ phận sử dụng lao động lợi dụng sự thiếu trách nghiệm trong soát
xét lại bảng chấm công của An để tăng lượng giờ làm việc của nhân viên để ăn
chênh lệch
-Chỉ có cô An mới điều chỉnh được thông tin trên máy tính
-> Tạo nhân viên ảo, thay đổi về lương nhằm thu về lợi ích cá nhân
2. Đề xuất thủ tục kiểm soát
-Soát xét quy trình báo cáo sự thay đổi của bộ phận tính lương
-Luôn đối chiếu giữa bảng tính lương với sổ cái, xem xét các sai sót, chênh lệch
đã được theo dõi và giải quyết chưa
-Có thể lấy ngẫu nhiên một số mẫu xem xét việc đối chiếu đã thực hiện đảm bảo
đúng thủ tục, quy trình hay chưa
Đề bài 3 : Dưới đây là thủ tục kiểm soát trong chu trình bán hàng áp dụng tại
nhà hành Hoàn Cầu :
Hoàn Cầu một nhà hàng nhỏ, quản theo kiểu gia đình, cách thức tổ chức
bán hàng và thu tiền như sau:
Khi khách hàng đặt món ăn, nhân viên phục vụ (mỗi nhân viên phụ trách một
số bàn nhất định) sẽ ghi nhận thông tin về món ăn, tên của nhân viên vào Ticket.
Ticket được lập thành 2 liên, một liên nhân viên phục vụ giữ để tính, thu tiền
của khách hàng sau đó nộp tiền cho người quản lý. Du trên ticket phần
để ghi nhận thông tin về tên của người phục vụ, nhưng trên thực tế, các nhân
viên thường bỏ qua thông tin này. Người quản lý cũng khồn kiểm tra số lượng
món ăn với số tiền tính toán tren ticket cũng như không đối chiếu với ticket lưu
ở nhà bếp. Hãy cho biết:
1. Các khiếm khuyết của KSNB trong chu trình bán hàng nêu trên. Các sai
phạm nào có thể xảy ra do các khiếm khuyết nêu trên.
2. Đề xuất các thủ tục kiểm soát cần thiêt để hạn chế các khiếm khuyết nêu
trên.
1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
-Nhân viên phục vụ không tuân thủ theo quy định đặt ra, thường xuyên bỏ qua phần
để ghi nhận thông tin vtên người phục vụ -> Khó soát xét được sau khi phát hiện
thất thoát là lỗi do nhân viên nào
-Kiểm soát nội bộ Hoàn Cầu chưa chặt chẽ, quản lý nhà hàng thiếu trách nhiệm
trong việc kiểm tra số lượng món ăn và s tiền tính toán trên ticket cũng như không
đối chiếu với ticket lưu ở nhà bếp
-> Số tiền thu được của khách hàng bị thất thoát trước khi nhân viên giao nộp cho
nhà quản lý
-> Nhân viên thay đổi số lượng món ăn để phục vụ khách nhằm giấu mang về cho
bản thân
2. Đề xuất thủ tục kiểm soát
-Thường xuyên giám sát, kiểm tra bất ngờ tiến độ làm việc của nhà quản lý và các
nhân viên
-Nhân viên không tuân thủ quy định phát hiện sẽ cảnh cáo, nếu còn tái phạm thì trừ
lương thậm chí là đuổi việc
-Cuối mỗi ngày phải đối chiếu ghi chép về tiền thu phía của quản lý với sticket của
nhân viên và phòng bếp
Đề bài 4 : Dưới đây là thủ tục kiểm soát trong chu trình mua hàng áp dụng tại
nhà hàng Hoàn Cu:
Khi hàng tồn kho trong kho thấp hơn định mức dự trữ đã thiết lập, thủ kho sẽ
báo cho nhân viên mua hàng để đặt mua. Nhân viên mua ng căn cứ danh
sách nhà cung cấp đã được duyệt để đặt hàng. Khi hàng về, nhân viên mua
hàng sẽ kiểm tra hàng, nhận hàng, giao hàng cho thủ kho. Các hóa đơn do nhà
cung cấp gửi đến sẽ chuyển trực tiếp cho nhân viên mua hàng. Sau đó, nhân
viên mua hàng sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ mua hàng cho Kế toán mua hàng, hồ
bao gồm : một bản sao
đơn đặt hàng, bảng kê nhận hàng, hóa đơn mua hàng. Trước khi ghi chép vào
sổ, kế toán tiến hành đối chiếu về số lượng mua hàng, đơn giá, chất lượng giữa
các chứng từ liên quan. Đến thời hạn thanh toán, kế toán mua hàng slập
đề nghị chi tiền chuyển kế toán trưởng xét duyệt. Kế toán trưởng sẽ lập séc
chuyển giám đc ký để thanh toán cho nhà cung cấp.
1. Các khiếm khuyết của KSNB trong chu trình nêu trên. Các sai phạm nào
có thể xảy ra do các khiếm khuyết nêu trên.
2. Đề xuất các thủ tục kiểm soát cần thiết lập để hạn chế các khiếm khuyết
nêu trên.
1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
-Khi hàng tồn kho thấp hơn định mức dự trữ, thủ kho sẽ báo cho nhân viên mua hàng
để đặt mua không phiếu đnghị mua hàng -> Đặt mua mặt hàng không cần
thiết. Hàng đặt quá nhiều gây lãng phí, đọng vốn do tồn quá mức cần thiết, hàng
về thiếu hụt gây ảnh hưởng đến uy tín, doanh số tiêu thụ
-Khi hàng về, nhân viên mua hàng skiểm tra, nhận hàng, giao hàng cho thủ kho ->
Nhân viên mua hàng nhận tiền hoa hồng, chọn những nhà cung cấp không bán hàng
hóa phù hợp hoặc bán với mức giá không hợp lý
-Các hóa đơn do nhà cung cấp gửi đến sẽ chuyển trực tiếp cho nhân viên mua hàng
-> Nhân viên thể nộp các chứng từ mua hàng giả mạo để yêu cầu đơn vị thanh
toán, có sự thông đồng từ bên ngoài
2. Đề xuất thủ tục kiểm soát
-Tất cả các nghiệp vụ mua hàng đều phải giấy đề nghị mua hàng đã được phê
duyệt, cần phân công cụ thể người chịu trách nhiệm đề nghị mua hàng nhằm tránh
tình trạng đề nghị mua hàng nhiều lần cho cùng một nhu cầu. Thường xuyên theo
dõi tiến độ thực hiện đối với giấy đề nghị mua hàng đã phát hành để đảm bảo hàng
đề nghị mua được xử lý kịp thời ở các bước tiếp theo
-Nên hoán đổi nhân viên mua hàng, việc lựa chọn nhà cung cấp phải được người có
thẩm quyền phê duyệt nhằm tránh tình trạng có sthông đồng giữa nhân viên mua
hàng và nhà cung cấp, nhân viên nhận hàng không được thuộc bộ phận đặt hàng
-Mọi thông tin (giá cả, chất lượng, quy cách, điều kiện thanh toán, điều kiện giao
hàng, mức chiết khấu,…) trong bảng báo giá đều phải được ghi chép, lưu trữ tổng
hợp để báo cáo cho người chu trách nhiệm phê duyệt
-Khi nhận hàng, nhân viên nhận hàng cần lập báo cáo nhận hàng. Báo cáo nhận hàng
cần ghi số lượng, chủng loại, chất lượng hàng thực nhận. Đtránh tình trạng kiểm
nhận hàng cẩu thả hoặc tình bỏ sót các chi tiết quan trọng, DN nên thiết kế các
bảng kiểm tra bao quát tất cả các đặc điểm quan trọng của hàng mua cần kiểm tra
khi nhận hàng như: Số lượng, quy cách, chất lượng,…và gửi kèm với báo cáo nhận
hàng cho bộ phận mua hàng
Đề bài 5 : Dưới đây các thủ tục kiểm soát trong chu trình bán hàng của công
ty Hoàn Cầu – một công ty bán lẻ mặt hàng quần áo thời trang:
Nhân viên bán hàng được trả lương dựa trên hiệu quả bán hàng. Mỗi nhân viên
bán hàng quản một số mặt hàng. Công ty chuyển giao cho họ danh sách giá
vốn các mặt hàng, dựa vào đó, họquyền điều chỉnh giá bán (trong giới hạn
khá rộng) sao cho việc bán hàng đảm bảo mang lại lợi nhuận cho công ty.
Sau khi đã thỏa thuận giá bán với khách hàng, nhân viên bán hàng sẽ lập hóa
đơn bán hàng. Đồng thời, vào cuối ngày, nhân viên bán hàng cũng lập phiếu
bán hàng trên đó ghi nhận giá bán và giá vốn của mặt hàng bán ra trong ngày.
Phiếu này là cơ sở để tính hoa hồng cho nhân viên. Dựa trên hóa đơn và phiếu
ghi nhận bán hàng, kế toán sẽ nhp liệu vào máy tính. Hãy cho biết:
1. Các khiếm khuyết của KSNB trong chi trình nêu trên. Các sai phạm nào
có thể xảy ra do các khiếm khuyết nêu trên.
2. Đề xuất các thủ tục kiểm soát cần thiết để hạn chế các khiếm khuyết nêu
trên.
1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
-Không có giá niêm yết đối với các mặt hàng sản phẩm của công ty thời trang
Hoàn Cầu. Nhân viên được tùy ý điều chỉnh giá bán (phạm vi khá rộng)
-> Giá cả thất thường, khi lên cao khi thấp gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty
Hoàn Cầu
-Nhân viên tự lập phiếu bán hàng, trên đó ghi nhận giá bán giá vốn của mặt hàng
bán ra trong ngày. Phiếu này là cơ sở để tính hoa hồng cho nhân viên
-> Vì hoa hồng nhận được trên sản phẩm bán được chiếm rất ít % (thường chỉ rời từ
5 10% giá bán). Nhân viên sẽ xu hướng snâng giá bán lên mức cao nhưng
vẫn đạt được thỏa thuận bán với khách hàng, và hạ giá bán khi kê khai hóa đơn bán
hàng. Sau đó, lợi dụng phần chênh lệch để thu lợi cho bản thân -Dựa trên hóa đơn
và phiếu ghi nhận bán hàng, kế toán nhập liệu vào máy tính
-> Doanh thu của công ty không được đảm
2. Đề xuất thủ tục kiểm soát
-Có bảng giá niêm yết đối với các sản phẩm của công ty, nếu thay đổi phải thường
xuyên cập nhật trên hệ thống và trên sản phẩm
-Không trực tiếp chuyển giao cho nhân viên danh sách giá vốn của mặt hàng -Cần
bộ phận quản riêng để giám sát hoạt động bán hàng của nhân viên, không để
họ tự ý lập hóa đơn, phiếu ghi nhận bán hàng
-Đối chiếu các hóa đơn với đơn đặt hàng và phiếu xuất kho trước khi nhập liệu trên
máy tính

Preview text:

Đề bài 1: Công ty Ánh Sao chuyên phân phối các mặt hàng tiêu dùng Việt Nam
chất lượng cao. Dưới đây là các tình huống xảy ra tại công ty:
1. Doanh số hàng tiêu dùng chất lượng cao sản xuất trong nước giảm do cón
nhiều mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu có cùng chất lượng nhưng giá rẻ hơn.
2. Người tiêu dùng vẫn có thói quen thích sử dụng hàng ngoại nhập.
3. Trong năm, các siêu thị của công ty Ánh Sao bắt đầu chấp nhận cho khách
hàng thanh toán tiền hàng tại các quầy siêu thị bằng thẻ ATM liên kết với hệ
thống thẻ Smartlink.
4. Ánh Sao đang đầu tư phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi 24/24 nhằm mở rộng thị phần.
Yêu cầu : Hãy đánh giá rủi ro liên quan đến từng tình huống trên.
1. Xuất hiện mặt hàng tiêu dùng cạnh tranh về giá, cùng chất lượng như nhau nhưng rẻ hơn
2. Sản phẩm trong nước bị đánh giá thấp, không được ưa chuộng, doanh số tiêu thụ
ít mà chi phí phải bỏ ra nhiều.
3. -Tốn chi phí lớn để mở hệ thống thẻ Smartlink
-Hệ thống máy móc hỏng cần phải tốn chi phí sửa chữa, nâng cấp khi cần thiết
4. – Không nghiên cứu kỹ thị trường, nhận định không sát với thực tế dẫn đến chưa
phù hợp phù , có nguy cơ bị đào thải
-Cạnh tranh với các chuỗi của hàng tiện lợi khác, khách hàng thường có thói quen
đến những nơi quen thuộc trước đó
-Chi phí, công sức, tài nguyên bỏ ra nhiều, quản lý nhân sự hay tiền bạc có thể gặp khó khăn
Đề bài 2 : Dưới đây là thủ tục kiểm soát tiền lương áp dụng tại công ty Hoàn Cầu:
Việc tính lương phải trả cho nhân viên do cô An – kế toán tiền lương – phụ trách
dựa trên phần mềm trên máy tính. Chương trình tính lương được bảo vệ
nghiêm ngặt, chỉ có cô An mới được quyền truy cập để sửa chữa, điều chỉnh
thông tin hay xóa tên các nhân viên không còn làm việc. Hàng tuần, cô An dựa
trên bảng chấm công do các bộ phận sử dụng lao động chuyển đến, để tính
lương cho nhân viên. Dựa trên bảng lương, cô An lập các séc để chi trả tiền
lương cho nhân viên qua ngân hàng. Các séc này được chuyển sang cho kế toán
trưởng Hiền kiểm tra (cô Hiền đối chiếu tổng tiền lương trên bảng tính lương
với số tiền lương trên các séc), sau đó chuyển giám đốc Hà ký séc để chi trả
lương. Hãy cho biết: 1.
Các khiếm khuyết của KSNB trong chu trình tính và chi trả tiền lương
nêu trên. Các sai phạm nào có thể xảy ra do các khiếm khuyết trên. 2.
Đề xuất các thủ tục kiểm soát cần thiết để hạn chế các khiếm khuyết nêu trên.
1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
-Cô Hiền chỉ đối chiều tổng tiền lương
-> Cô Hiền đã không đối chiếu bảng tính lương của nhân viên với sổ cái liên quan
Cô An dựa trên các bảng chấm công do các bọ phận sử dụng lao động chuyển
đến để tính lương cho nhân viên
-> Bên bộ phận sử dụng lao động lợi dụng sự thiếu trách nghiệm trong soát
xét lại bảng chấm công của cô An để tăng lượng giờ làm việc của nhân viên để ăn chênh lệch
-Chỉ có cô An mới điều chỉnh được thông tin trên máy tính
-> Tạo nhân viên ảo, thay đổi về lương nhằm thu về lợi ích cá nhân
2. Đề xuất thủ tục kiểm soát
-Soát xét quy trình báo cáo sự thay đổi của bộ phận tính lương
-Luôn đối chiếu giữa bảng tính lương với sổ cái, xem xét các sai sót, chênh lệch
đã được theo dõi và giải quyết chưa
-Có thể lấy ngẫu nhiên một số mẫu xem xét việc đối chiếu đã thực hiện đảm bảo
đúng thủ tục, quy trình hay chưa
Đề bài 3 : Dưới đây là thủ tục kiểm soát trong chu trình bán hàng áp dụng tại
nhà hành Hoàn Cầu :
Hoàn Cầu là một nhà hàng nhỏ, quản lý theo kiểu gia đình, cách thức tổ chức
bán hàng và thu tiền như sau:
Khi khách hàng đặt món ăn, nhân viên phục vụ (mỗi nhân viên phụ trách một
số bàn nhất định) sẽ ghi nhận thông tin về món ăn, tên của nhân viên vào Ticket.
Ticket được lập thành 2 liên, một liên nhân viên phục vụ giữ để tính, thu tiền
của khách hàng và sau đó nộp tiền cho người quản lý. Du trên ticket có phần
để ghi nhận thông tin về tên của người phục vụ, nhưng trên thực tế, các nhân
viên thường bỏ qua thông tin này. Người quản lý cũng khồn kiểm tra số lượng
món ăn với số tiền tính toán tren ticket cũng như không đối chiếu với ticket lưu
ở nhà bếp. Hãy cho biết: 1.
Các khiếm khuyết của KSNB trong chu trình bán hàng nêu trên. Các sai
phạm nào có thể xảy ra do các khiếm khuyết nêu trên. 2.
Đề xuất các thủ tục kiểm soát cần thiêt để hạn chế các khiếm khuyết nêu trên.
1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
-Nhân viên phục vụ không tuân thủ theo quy định đặt ra, thường xuyên bỏ qua phần
để ghi nhận thông tin về tên người phục vụ -> Khó soát xét được sau khi phát hiện
thất thoát là lỗi do nhân viên nào
-Kiểm soát nội bộ ở Hoàn Cầu chưa chặt chẽ, quản lý nhà hàng thiếu trách nhiệm
trong việc kiểm tra số lượng món ăn và số tiền tính toán trên ticket cũng như không
đối chiếu với ticket lưu ở nhà bếp
-> Số tiền thu được của khách hàng bị thất thoát trước khi nhân viên giao nộp cho nhà quản lý
-> Nhân viên thay đổi số lượng món ăn để phục vụ khách nhằm giấu mang về cho bản thân
2. Đề xuất thủ tục kiểm soát
-Thường xuyên giám sát, kiểm tra bất ngờ tiến độ làm việc của nhà quản lý và các nhân viên
-Nhân viên không tuân thủ quy định phát hiện sẽ cảnh cáo, nếu còn tái phạm thì trừ
lương thậm chí là đuổi việc
-Cuối mỗi ngày phải đối chiếu ghi chép về tiền thu phía của quản lý với sticket của nhân viên và phòng bếp
Đề bài 4 : Dưới đây là thủ tục kiểm soát trong chu trình mua hàng áp dụng tại
nhà hàng Hoàn Cầu:
Khi hàng tồn kho trong kho thấp hơn định mức dự trữ đã thiết lập, thủ kho sẽ
báo cho nhân viên mua hàng để đặt mua. Nhân viên mua hàng căn cứ danh
sách nhà cung cấp đã được duyệt để đặt hàng. Khi hàng về, nhân viên mua
hàng sẽ kiểm tra hàng, nhận hàng, giao hàng cho thủ kho. Các hóa đơn do nhà
cung cấp gửi đến sẽ chuyển trực tiếp cho nhân viên mua hàng. Sau đó, nhân
viên mua hàng sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ mua hàng cho Kế toán mua hàng, hồ sơ
bao gồm : một bản sao
đơn đặt hàng, bảng kê nhận hàng, hóa đơn mua hàng. Trước khi ghi chép vào
sổ, kế toán tiến hành đối chiếu về số lượng mua hàng, đơn giá, chất lượng giữa
các chứng từ có liên quan. Đến thời hạn thanh toán, kế toán mua hàng sẽ lập
đề nghị chi tiền chuyển kế toán trưởng xét duyệt. Kế toán trưởng sẽ lập séc và
chuyển giám đốc ký để thanh toán cho nhà cung cấp. 1.
Các khiếm khuyết của KSNB trong chu trình nêu trên. Các sai phạm nào
có thể xảy ra do các khiếm khuyết nêu trên. 2.
Đề xuất các thủ tục kiểm soát cần thiết lập để hạn chế các khiếm khuyết nêu trên.
1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
-Khi hàng tồn kho thấp hơn định mức dự trữ, thủ kho sẽ báo cho nhân viên mua hàng
để đặt mua mà không có phiếu đề nghị mua hàng -> Đặt mua mặt hàng không cần
thiết. Hàng đặt quá nhiều gây lãng phí, ứ đọng vốn do tồn quá mức cần thiết, hàng
về thiếu hụt gây ảnh hưởng đến uy tín, doanh số tiêu thụ
-Khi hàng về, nhân viên mua hàng sẽ kiểm tra, nhận hàng, giao hàng cho thủ kho ->
Nhân viên mua hàng nhận tiền hoa hồng, chọn những nhà cung cấp không bán hàng
hóa phù hợp hoặc bán với mức giá không hợp lý
-Các hóa đơn do nhà cung cấp gửi đến sẽ chuyển trực tiếp cho nhân viên mua hàng
-> Nhân viên có thể nộp các chứng từ mua hàng giả mạo để yêu cầu đơn vị thanh
toán, có sự thông đồng từ bên ngoài
2. Đề xuất thủ tục kiểm soát
-Tất cả các nghiệp vụ mua hàng đều phải có giấy đề nghị mua hàng đã được phê
duyệt, cần phân công cụ thể người chịu trách nhiệm đề nghị mua hàng nhằm tránh
tình trạng đề nghị mua hàng nhiều lần cho cùng một nhu cầu. Thường xuyên theo
dõi tiến độ thực hiện đối với giấy đề nghị mua hàng đã phát hành để đảm bảo hàng
đề nghị mua được xử lý kịp thời ở các bước tiếp theo
-Nên hoán đổi nhân viên mua hàng, việc lựa chọn nhà cung cấp phải được người có
thẩm quyền phê duyệt nhằm tránh tình trạng có sự thông đồng giữa nhân viên mua
hàng và nhà cung cấp, nhân viên nhận hàng không được thuộc bộ phận đặt hàng
-Mọi thông tin (giá cả, chất lượng, quy cách, điều kiện thanh toán, điều kiện giao
hàng, mức chiết khấu,…) trong bảng báo giá đều phải được ghi chép, lưu trữ và tổng
hợp để báo cáo cho người chịu trách nhiệm phê duyệt
-Khi nhận hàng, nhân viên nhận hàng cần lập báo cáo nhận hàng. Báo cáo nhận hàng
cần ghi rõ số lượng, chủng loại, chất lượng hàng thực nhận. Để tránh tình trạng kiểm
nhận hàng cẩu thả hoặc vô tình bỏ sót các chi tiết quan trọng, DN nên thiết kế các
bảng kiểm tra bao quát tất cả các đặc điểm quan trọng của hàng mua cần kiểm tra
khi nhận hàng như: Số lượng, quy cách, chất lượng,…và gửi kèm với báo cáo nhận
hàng cho bộ phận mua hàng
Đề bài 5 : Dưới đây là các thủ tục kiểm soát trong chu trình bán hàng của công
ty Hoàn Cầu – một công ty bán lẻ mặt hàng quần áo thời trang:
Nhân viên bán hàng được trả lương dựa trên hiệu quả bán hàng. Mỗi nhân viên
bán hàng quản lý một số mặt hàng. Công ty chuyển giao cho họ danh sách giá
vốn các mặt hàng, dựa vào đó, họ có quyền điều chỉnh giá bán (trong giới hạn
khá rộng) sao cho việc bán hàng đảm bảo mang lại lợi nhuận cho công ty.
Sau khi đã thỏa thuận giá bán với khách hàng, nhân viên bán hàng sẽ lập hóa
đơn bán hàng. Đồng thời, vào cuối ngày, nhân viên bán hàng cũng lập phiếu
bán hàng trên đó ghi nhận giá bán và giá vốn của mặt hàng bán ra trong ngày.
Phiếu này là cơ sở để tính hoa hồng cho nhân viên. Dựa trên hóa đơn và phiếu
ghi nhận bán hàng, kế toán sẽ nhập liệu vào máy tính. Hãy cho biết: 1.
Các khiếm khuyết của KSNB trong chi trình nêu trên. Các sai phạm nào
có thể xảy ra do các khiếm khuyết nêu trên. 2.
Đề xuất các thủ tục kiểm soát cần thiết để hạn chế các khiếm khuyết nêu trên.
1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
-Không có giá niêm yết đối với các mặt hàng sản phẩm của công ty thời trang
Hoàn Cầu. Nhân viên được tùy ý điều chỉnh giá bán (phạm vi khá rộng)
-> Giá cả thất thường, khi lên cao khi thấp gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty Hoàn Cầu
-Nhân viên tự lập phiếu bán hàng, trên đó ghi nhận giá bán và giá vốn của mặt hàng
bán ra trong ngày. Phiếu này là cơ sở để tính hoa hồng cho nhân viên
-> Vì hoa hồng nhận được trên sản phẩm bán được chiếm rất ít % (thường chỉ rời từ
5 – 10% giá bán). Nhân viên sẽ có xu hướng sẽ nâng giá bán lên ở mức cao nhưng
vẫn đạt được thỏa thuận bán với khách hàng, và hạ giá bán khi kê khai hóa đơn bán
hàng. Sau đó, lợi dụng phần chênh lệch để thu lợi cho bản thân -Dựa trên hóa đơn
và phiếu ghi nhận bán hàng, kế toán nhập liệu vào máy tính
-> Doanh thu của công ty không được đảm
2. Đề xuất thủ tục kiểm soát
-Có bảng giá niêm yết đối với các sản phẩm của công ty, nếu có thay đổi phải thường
xuyên cập nhật trên hệ thống và trên sản phẩm
-Không trực tiếp chuyển giao cho nhân viên danh sách giá vốn của mặt hàng -Cần
có bộ phận quản lý riêng để giám sát hoạt động bán hàng của nhân viên, không để
họ tự ý lập hóa đơn, phiếu ghi nhận bán hàng
-Đối chiếu các hóa đơn với đơn đặt hàng và phiếu xuất kho trước khi nhập liệu trên máy tính