lOMoARcPSD| 46672053
TỔNG HỢP DỮ LIỆU KHẢO SÁT THỰC ĐỊA
THỜI GIAN: VÀO THÁNG 2 VÀ THÁNG 3/2025
Lần 1: 22/02/2025 từ 20h00 đến 23h 00
Quan sát thực tế tại các địa điểm du lịch đêm nổi bật của Quận 1 như:
Trung tâm thương mại Vincom Center Đồng Khởi
Chợ Bến Thành
Công viên bến Bạch Đằng Tiêu chí khảo sát:
1. Hành vi và mật độ du khách:
Lượng khách tập trung đông tại các điểm nổi bật như Công viên Bến Bạch Đằng,
Vincom Center và khu vực Chợ Bến Thành.
Thời điểm đông nhất là từ 20h00 đến 22h30, chủ yếu nhóm bạn trẻ, cặp đôi,
khách quốc tế đi theo nhóm nhỏ.
Các hành vi phổ biến gồm: chụp ảnh, tản bộ, mua hàng lưu niệm, ăn uống tại
các quầy hàng gần đó. 2 . Tình hình an ninh trật tự
Khu vực Vincom Center ng viên Bạch Đằng lực lượng tuần tra bảo vệ,
đảm bảo an ninh ơng đối tốt. Tuy nhiên, tại khu vực Chợ Bến Thành vẫn xảy ra
nh trạng bán hàng rong tự phát, chèo kéo khách du lịch.
3. Vệ sinh môi trường
Tình trạng xả rác bừa bãi diễn ra các khu vực ăn uống gần Chợ Bến Thành
và ven sông Bạch Đằng.
Nhân viên vệ sinh làm việc khá tích cực nhưng không đủ để xử lý kịp thời vào
giờ cao điểm.
4. Cơ sở vật chất phục vụ du khách
Hệ thống đèn chiếu sáng camera an ninh tại Vincom Công viên Bạch
Đằng hoạt động ổn định. Tuy nhiên, thiếu tiện ích như bảng chỉ dẫn song ngữ cho du
khách quốc tế.
Nhà vệ sinh công cộng còn ít, chủ yếu là sử dụng trong trung tâm thương mại
hoặc hàng quán.
lOMoARcPSD| 46672053
5. Hoạt động kinh doanh du lịch đêm
Dịch vụ đa dạng từ ăn uống, cà phê, quầy hàng lưu niệm.
6. Giá cả dịch vụ
Giá cả tại các khu vực du lịch đêm có sự chênh lệch rõ rệt. Tại Vincom, các quán ăn,
cà phê có thương hiệu có giá dao động khoảng từ 50.000đ trở lên, phục vụ phân khúc
trung cao cấp. Khu vực Bến Bạch Đằng chợ đêm nhiều ng quán nhỏ, giá
cả linh hoạt nhưng thiếu bảng niêm yết giá rõ ràng, dễ xảy ra tình trạng “chặt chém”
với khách du lịch. Điển hình như khu vực công viên bến Bạch Đằng, 1 li trà tắc
được 1 tiểu thương bán với giá 30.000đ. Lần 2: 15/03/2025 từ 21h00 đến 23h 30
Khu vực khảo sát:
Phố đi bộ Nguyễn Huệ
Phố tây Bùi Viện
Ngoài việc quan sát thực tế tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ Phố y Bùi Viện,
nhóm cũng chủ động nhờ các du khách nước ngoài thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi
trực tuyến qua Google Forms nhằm thu thập thêm ý kiến và đánh giá từ nhóm khách
này. vậy, nhóm đã chọn hai khu vực trên đây những nơi thu hút nhiều du
khách quốc tế, tạo thuận lợi cho việc thu thập ý kiến khảo sát.
Tiêu chí khảo sát:
1. Hành vi và mật độ du khách:
Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và phố Tây Bùi Viện, lượng du khách tập trung khá đông
đúc. Phố Bùi Viện tập trung nhiều nhóm khách quốc tế đi theo đoàn hoặc nhân,
hoạt động chủ yếu là ăn uống, trò chuyện và giải trí. Trong khi đó, tại Nguyễn Huệ,
nhiều gia đình nhóm bạn trẻ tập trung để đi dạo, chụp ảnh và xem biểu diễn đường
phố.
2. Tình hình an ninh trật tự
2 khu vực này lượt khách đông đúc, dễ xảy ra các tình trạng như móc túi,
cướp giật.
Tại khu vực phố y Bùi Viện diễn ra tình trạng chèo kéo khách hàng từ các
quán bar, quán ăn và cơ sở massage. Khi nhóm đi ngang thì bị nhiều nhân viên đứng
lOMoARcPSD| 46672053
trước cửa mời gọi, thậm chí tiếp cận để thuyết phục vào quán, gây cảm giác khó chịu
và không thoải mái.
Tại PĐB Nguyễn Huệ có tình trạng ăn xin trá hình, núp bóng dưới hình thức
hóa trang thành các nhân vật hoạt nh (như Tôn Ngộ Không, Pikachu, SpiderMan).
Những người này thường tiếp cận du khách, chủ động mời chụp hình cùng, sau đó
yêu cầu “tip” hoặc gợi ý đưa tiền với thái độ khó chịu nếu bị từ chối.
3. Vệ sinh môi trường
Tình trạng xả rác bừa bãi của du khách vẫn còn tồn tại, chủ yếu là vỏ chai nước, bao
bì thức ăn nhanh, khăn giấy,… Một vài trong số du khách quốc tế mà nhóm khảo sát
được cũng đã phản ánh về vấn đề này và đề xuất cần hạn chế rác thải nhựa.
4. Cơ sở vật chất phục vụ du khách
Hệ thống chiếu sáng, ghế đá và đường đi bộ ở PĐB Nguyễn Huệ khá nhiều.
Có 2 nhà vệ sinh công cộng được thiết kế ngầm, có mái chekhá sạch sẽ, tuy nhiên
đóng cửa sau 22h, gây bất tiện cho những người tham quan vào buổi tối muộn.
Một số hàng quán tự phát chiếm lề đường gây cản trở giao thông cho người
đi bộ.
5. Hoạt động kinh doanh du lịch đêm
- Tại Bùi Viện, đa phần các quán nhậu, bán bar, clb sôi động với âm nhạc EDM,
hip-hop,… thu hút du khách muốn trải nghiệm đêm khuya năng động.
- Dọc hai bên Phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhiều quán phê, nhà hàng cửa hàng
lưu niệm phục vụ du khách vào buổi tối, tạo không gian thư giãn tưởng cho việc
thưởng thức ẩm thực và mua sắm.
6. Giá cả dịch vụ
Tại phố đi bộ Bùi Viện, 1 số bãi giữ xe không bảng giá niêm yết rõ ràng, thu phí
tùy tiện, đặc biệt vào cuối tuần hoặc dịp lễ, có thể tăng lên đến 30.000 đồng/lượt hoặc
cao hơn.
KẾT LUẬN VỀ KẾT QUẢ KHẢO SÁT THỰC ĐỊA 2 LẦN
Qua khảo sát thực địa tại các khu vực du lịch đêm nổi bật ở Quận 1, kết quả cho
thấy các điểm du lịch này thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là nhóm khách quốc tế
lOMoARcPSD| 46672053
giới trẻ. Tuy nhiên, tình trạng quá tải vào giờ cao điểm, an ninh chưa hoàn toàn
đảm bảo vấn đvệ sinh môi trường vẫn còn tồn tại. sở vật chất phục vụ du
khách nhìn chung khá tốt, nhưng còn thiếu các tiện ích như bảng chỉ dẫn song ngữ
nhà vệ sinh công cộng mở cửa liên tục. Giá cả dịch vụ tại một số khu vực thiếu minh
bạch, dễ gây cảm giác không thoải mái cho du khách.
=> Do đó, để phát triển bền vững, Quận 1 cần cải thiện các yếu tố về an ninh, vệ
sinh và cơ sở vật chất, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo sự
minh bạch trong giá cả.
lOMoARcPSD| 46672053
lOMoARcPSD| 46672053

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46672053
TỔNG HỢP DỮ LIỆU KHẢO SÁT THỰC ĐỊA
THỜI GIAN: VÀO THÁNG 2 VÀ THÁNG 3/2025
Lần 1: 22/02/2025 từ 20h00 đến 23h 00
Quan sát thực tế tại các địa điểm du lịch đêm nổi bật của Quận 1 như:
Trung tâm thương mại Vincom Center Đồng Khởi Chợ Bến Thành
Công viên bến Bạch Đằng Tiêu chí khảo sát:
1. Hành vi và mật độ du khách:
Lượng khách tập trung đông tại các điểm nổi bật như Công viên Bến Bạch Đằng,
Vincom Center và khu vực Chợ Bến Thành.
Thời điểm đông nhất là từ 20h00 đến 22h30, chủ yếu là nhóm bạn trẻ, cặp đôi,
khách quốc tế đi theo nhóm nhỏ.
Các hành vi phổ biến gồm: chụp ảnh, tản bộ, mua hàng lưu niệm, ăn uống tại
các quầy hàng gần đó. 2 . Tình hình an ninh trật tự
Khu vực Vincom Center và Công viên Bạch Đằng có lực lượng tuần tra và bảo vệ,
đảm bảo an ninh tương đối tốt. Tuy nhiên, tại khu vực Chợ Bến Thành vẫn xảy ra
tình trạng bán hàng rong tự phát, chèo kéo khách du lịch.
3. Vệ sinh môi trường
Tình trạng xả rác bừa bãi diễn ra ở các khu vực ăn uống gần Chợ Bến Thành và ven sông Bạch Đằng.
Nhân viên vệ sinh làm việc khá tích cực nhưng không đủ để xử lý kịp thời vào giờ cao điểm.
4. Cơ sở vật chất phục vụ du khách
Hệ thống đèn chiếu sáng và camera an ninh tại Vincom và Công viên Bạch
Đằng hoạt động ổn định. Tuy nhiên, thiếu tiện ích như bảng chỉ dẫn song ngữ cho du khách quốc tế.
Nhà vệ sinh công cộng còn ít, chủ yếu là sử dụng trong trung tâm thương mại hoặc hàng quán. lOMoAR cPSD| 46672053
5. Hoạt động kinh doanh du lịch đêm
Dịch vụ đa dạng từ ăn uống, cà phê, quầy hàng lưu niệm.
6. Giá cả dịch vụ
Giá cả tại các khu vực du lịch đêm có sự chênh lệch rõ rệt. Tại Vincom, các quán ăn,
cà phê có thương hiệu có giá dao động khoảng từ 50.000đ trở lên, phục vụ phân khúc
trung – cao cấp. Khu vực Bến Bạch Đằng và chợ đêm có nhiều hàng quán nhỏ, giá
cả linh hoạt nhưng thiếu bảng niêm yết giá rõ ràng, dễ xảy ra tình trạng “chặt chém”
với khách du lịch. Điển hình như ở khu vực công viên bến Bạch Đằng, 1 li trà tắc
được 1 tiểu thương bán với giá 30.000đ. Lần 2: 15/03/2025 từ 21h00 đến 23h 30 Khu vực khảo sát:
Phố đi bộ Nguyễn Huệ Phố tây Bùi Viện
Ngoài việc quan sát thực tế tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ và Phố Tây Bùi Viện,
nhóm cũng chủ động nhờ các du khách nước ngoài thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi
trực tuyến qua Google Forms nhằm thu thập thêm ý kiến và đánh giá từ nhóm khách
này. Vì vậy, nhóm đã chọn hai khu vực trên vì đây là những nơi thu hút nhiều du
khách quốc tế, tạo thuận lợi cho việc thu thập ý kiến khảo sát.
Tiêu chí khảo sát:
1. Hành vi và mật độ du khách:
Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và phố Tây Bùi Viện, lượng du khách tập trung khá đông
đúc. Phố Bùi Viện tập trung nhiều nhóm khách quốc tế đi theo đoàn hoặc cá nhân,
hoạt động chủ yếu là ăn uống, trò chuyện và giải trí. Trong khi đó, tại Nguyễn Huệ,
nhiều gia đình và nhóm bạn trẻ tập trung để đi dạo, chụp ảnh và xem biểu diễn đường phố.
2. Tình hình an ninh trật tự
2 khu vực này có lượt khách đông đúc, dễ xảy ra các tình trạng như móc túi, cướp giật.
Tại khu vực phố Tây Bùi Viện diễn ra tình trạng chèo kéo khách hàng từ các
quán bar, quán ăn và cơ sở massage. Khi nhóm đi ngang thì bị nhiều nhân viên đứng lOMoAR cPSD| 46672053
trước cửa mời gọi, thậm chí tiếp cận để thuyết phục vào quán, gây cảm giác khó chịu và không thoải mái.
Tại PĐB Nguyễn Huệ có tình trạng ăn xin trá hình, núp bóng dưới hình thức
hóa trang thành các nhân vật hoạt hình (như Tôn Ngộ Không, Pikachu, SpiderMan).
Những người này thường tiếp cận du khách, chủ động mời chụp hình cùng, sau đó
yêu cầu “tip” hoặc gợi ý đưa tiền với thái độ khó chịu nếu bị từ chối.
3. Vệ sinh môi trường
Tình trạng xả rác bừa bãi của du khách vẫn còn tồn tại, chủ yếu là vỏ chai nước, bao
bì thức ăn nhanh, khăn giấy,… Một vài trong số du khách quốc tế mà nhóm khảo sát
được cũng đã phản ánh về vấn đề này và đề xuất cần hạn chế rác thải nhựa.
4. Cơ sở vật chất phục vụ du khách
Hệ thống chiếu sáng, ghế đá và đường đi bộ ở PĐB Nguyễn Huệ khá nhiều.
Có 2 nhà vệ sinh công cộng được thiết kế ngầm, có mái che và khá sạch sẽ, tuy nhiên
đóng cửa sau 22h, gây bất tiện cho những người tham quan vào buổi tối muộn.
Một số hàng quán tự phát chiếm lề đường gây cản trở giao thông cho người đi bộ.
5. Hoạt động kinh doanh du lịch đêm
- Tại Bùi Viện, đa phần là các quán nhậu, bán bar, clb sôi động với âm nhạc EDM,
hip-hop,… thu hút du khách muốn trải nghiệm đêm khuya năng động.
- Dọc hai bên Phố đi bộ Nguyễn Huệ, có nhiều quán cà phê, nhà hàng và cửa hàng
lưu niệm phục vụ du khách vào buổi tối, tạo không gian thư giãn lý tưởng cho việc
thưởng thức ẩm thực và mua sắm.
6. Giá cả dịch vụ
Tại phố đi bộ Bùi Viện, 1 số bãi giữ xe không có bảng giá niêm yết rõ ràng, thu phí
tùy tiện, đặc biệt vào cuối tuần hoặc dịp lễ, có thể tăng lên đến 30.000 đồng/lượt hoặc cao hơn.
KẾT LUẬN VỀ KẾT QUẢ KHẢO SÁT THỰC ĐỊA 2 LẦN
Qua khảo sát thực địa tại các khu vực du lịch đêm nổi bật ở Quận 1, kết quả cho
thấy các điểm du lịch này thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là nhóm khách quốc tế lOMoAR cPSD| 46672053
và giới trẻ. Tuy nhiên, tình trạng quá tải vào giờ cao điểm, an ninh chưa hoàn toàn
đảm bảo và vấn đề vệ sinh môi trường vẫn còn tồn tại. Cơ sở vật chất phục vụ du
khách nhìn chung khá tốt, nhưng còn thiếu các tiện ích như bảng chỉ dẫn song ngữ và
nhà vệ sinh công cộng mở cửa liên tục. Giá cả dịch vụ tại một số khu vực thiếu minh
bạch, dễ gây cảm giác không thoải mái cho du khách.
=> Do đó, để phát triển bền vững, Quận 1 cần cải thiện các yếu tố về an ninh, vệ
sinh và cơ sở vật chất, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo sự minh bạch trong giá cả. lOMoAR cPSD| 46672053 lOMoAR cPSD| 46672053