Tổng hợp kiến thức: Content makerting
Tổng hợp kiến thức: Content makerting giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần.
Preview text:
lOMoARc PSD|17327243
• Quy trình tìm kiếm và bồi đắp ý tưởng
+ Tập quan sát hằng ngày, và note lại các ý tưởng trong mục “Hôm nay tôi gặp”
+ Có ý tưởng và bắt đầu xem xét đối tượng: mình phải xác định được đối
tượng độc giả của mình là ai, xét về mối quan hệ giữa tác phẩm và người
đọc. Đừng cố gắng chỉ nói về những thứ người khác thích, đôi khi giữ nét
riêng của mình lại là điều gì đó rất hay + Nghiên cứu và viết
+ Nếu nghiên cứu xong chưa biết viết gì thì hãy viết theo kiểu tự do trong 5p
có thể vài ý tưởng hay ho sẽ xuất hiện
• Với 1 chủ đề bạn có thể triển khai ra các nội dung
+ Nghiên cứu/phát hiện khoa học
+ Cảm hứng từ cuộc sống cá nhân
+ Cảm hứng từ người thành công + Sách
+ Xu hướng mới (alltop.com, google trend) + Công cụ/công nghệ
CÁCH THỨC VIẾT TIÊU ĐỀ
• Cho các từ khoá cơ bản xuất hiện Bạn cung cấp lợi ích gì cho người
đọc Thêm các từ giúp tăng tỉ lệ nhấp vào đọc:
+ Cho số năm vào tiêu đề (nếu yếu tố thời gian là quan trọng)
+ Sử dụng con số cụ thể + Sử dụng ngoặc đơn
• Yếu tố giúp tiêu đề thêm hấp dẫn
+ Đảo ngược vấn đề - cung cấp cho người đọc thông tin trái ngược với
bình thường hoặc theo quy ước thông thường
+ Gây ngạc nhiên – mang tới một sự thật khiến độc giả ngạc nhiên, đi
ngược lại với những gì họ có thể giả định
+ Vượt qua những điều bị phản đối – xem thử người đọc thường phản đối
điều gì và trực tiếp đặt vấn đề đó trong tiêu đề
+ Bảo đảm – cung cấp cho họ sự đảm bảo về thành công
+ Sự quan tâm – thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu, đồng cảm
+ Sự sợ hãi – khiến họ cảm thấy sợ hãi
VIẾT MỞ ĐẦU HẤP DẪN lOMoARc PSD|17327243
• Cho họ biết những gì bạn sắp nói: “Đó là những gì bạn sẽ khám phá
trong…”; “cụ thể, bạn sẽ học cách…” • Đặt một câu hỏi
• Chia sẻ một câu trích dẫn (brainquote.com)
• Chia sẻ số liệu thống kê
• Kể một câu chuyện của chính mình, của người khác
• Tóm tắt một tin tức
• Khiến đọc giả phải suy nghĩ “tưởng tượng, hình dung xem..”
• Nhắc cho họ nhớ về nỗi đau của họ: nếu bạn đang viết một bài viết có
mục đích hướng dẫn người đọc cách làm thế nào để giảm bớt đau khổ,
thoát khỏi các vấn đề của họ
• Khiến người đọc tự đánh giá/đặt câu hỏi cho bản thân Để họ tự xem mình
có “đủ điều kiện” hay không
• Gây tranh cãi/gây sốc
Nói điều gì đó họ không muốn hoặc mong đợi nghe
• Dùng phép ẩn dụ, so sánh
• Đặt câu hỏi mở/tu từ
Bạn không thực sự mong đợi độc giả phải có câu trả lời, việc đặt câu hỏi
giống như một phương tiện để người đọc suy nghĩ về một vấn đề
• Nói với người đọc rằng họ đã sai
• Thể hiện một số thái độ VIẾT PHẦN THÂN
+ Người đọc thường đọc lướt trong lần đầu để tìm những ý phù hợp +
Viết tiêu đề phụ hiệu quả qua các chiến thuật:
1. Chiến thuật gây bất ngờ
2. Chiến thuật gây tò mò: khơi gợi trong suy nghĩ độc giả
những câu hỏi không được trả lơig
3. Chiến thuật thêm nhiều yếu tố cảm xúc nhất có thể vào tiêu đề phụ
4. Chiến thuật thể hiện tính cách VIẾT PHẦN KẾT
Nó phải truyền cảm hứng cho người đọc để họ hành động
Cách 1: Tóm tắt lại các ý chính ( có thể viết dưới dạng liệt kê )
Cách 2: Khuyến khích người đọc hành động (áp dụng những gì đã đọc,
bấm vào một liên kết, mua 1 sp, hoàn thành một đki, tải một tài liệu…)
Cách 3: Kết thúc bằng một trích dẫn lOMoARc PSD|17327243
Cách 4: Nhắc nhở người đọc về điểm xuất phát của họ: khơi gợi lại cảm
xúc đã dẫn dắt họ tới bài viết theo phần mở đầu (chốt lại mạch cảm xúc)
Cách 5: Cho họ thấy hướng đi tiếp theo: Hãy nói cho họ biết bước đầu
tiên trong hành trình mà họ cần đi là gì và nó liên quan đến những gì họ vừa học
ra sao. “Vậy tiếp theo sẽ là gì?”
Cách 6: Cho họ thấy một góc nhìn tương lai: chiến thuật này vẽ ra một
bức tranh tích cực về cuộc sống của họ nếu họ làm theo lời khuyên của bạn
Cách 7: Đề cập tới một sai lầm phổ biến
Cách 8: Chơi chữ: chia sẽ khẩu hiệu hấp dẫn, ấn tượng, lặp từ, lặp đoạn
Cách 9: Liệt kê những điều nên và không nên: độc giả thích mẹo hay
Cách 10: Đưa ra quan điểm đối lập CONTENT MARKETING
Chú trọng vào việc xây dựng nhận thức và niềm tin về thương hiệu CÁC DẠNG CONTENT MARKETING • Blog
• Nội dung chuyên sâu: mang tính giáo dục và thông tin nhiều hơn so với blog
• Nội dung mxh dạng ngắn: có thể làm theo hướng giải trí và tương tác với
người theo dõi thường xuyên mỗi ngày
• Ebook (sách điện tử): thu hút độc giả và tăng lượng người theo dõi, email đăng ký nhận thông tin
• Bài dạng case study: là những phân tích về thành công của một cá nhân
hoặc một tổ chức sử dụng dịch vụ. Đưa ra bằng chứng cho thấy hiệu quả
của những gì mà một công ty cung cấp • Kịch bản video
• FAQs: câu hỏi thường gặp COPYWRITING
Là các nội dung bán hàng hoặc tài liệu tiếp thị có ảnh hưởng tới khách
hàng tiềm năng, hướng tới việc mua hàng
Copywriting liên quan tới tất cả các phần của bán hàng và tiếp thị lOMoARc PSD|17327243
CÁC LOẠI PHỔ BIẾN CỦA COPYWRITING • Thư bán hàng • Nội dung blog
• Mô tả sản phẩm (product description) • Trang sản phẩm
• Sách trắng: với các doanh nghiệp B2B, sách trắng là tài liệu chứng thực cho sản phẩm của họ
• Các popup kêu gọi hành động trên website Cụ thể chia thành 2 loại:
+ Bán hàng trực tiếp: khiến khách hàng hành động ngay lập tức
+ Xây dựng thương hiệu: phải tạo niềm tin và sự liên kết tới sản phẩm
công ty hoặc cá tính thương hiệu
15 CÁCH ĐỂ ĐƯA MỘT LỜI CHÀO MUA HÀNG VÀO NỘI DUNG
Cách 1: Bài viết quảng cáo trực tiếp
+ Tạo tiêu đề thu hút sự chú ý
+ Trả lời theo công thức WIFM (What Is In It For Me?) phải nói
được lợi ích mà khách hàng nhận được từ sản phẩm dịch vụ
+ Lời kêu gọi hành động hấp dẫn: nếu bài viết được viết ra với mục
đích bán hàng thì lời kêu gọi phải là khuyến khích người đọc mua hàng… Nếu
bài viết được viết để sau đó đăng kí thông tin, để lại email hoặc tải tài liệu thì
lời kêu gọi chính là họ cung cấp email hoặc nhấp vào nút tải tài liệu
Cách 2: Thu hút sự quan tâm bằng một bằng chứng cụ thể
Nêu chi tiết về vấn đề mà bạn (hoặc người khác gặp phải) và cách
sản phẩm đang quảng cáo đã giúp bạn ra sao
Cách 3: Đưa lời mời gọi vào các bài viết dạng hướng dẫn cách thực hiện
Bạn cung cấp các hướng dẫn từng bước hoặc cách hoàn thành một
số nhiệm vụ, quy trình nào đó bằng cách đưa liên kết vào nội dung, cung cấp
thông tin hữu ích nhưng không đầy đủ (sách giấy, sách điện tử, các báo cáo, video,…)
Cách 4: Đưa ưu đãi vào các dạng mẹo hay
Cách 5: Quảng cáo sản phẩm trong một bài phỏng vấn lOMoARc PSD|17327243
Đặt những câu hỏi liên quan trực tiếp tới sản phẩm mà bạn đang
quảng cáo, có chèn thêm các liên kết sản phẩm vào bài viết
Cách 6: Bài viết “Một ngày của…”
Để truyền cảm hứng, động lực được sử dụng để khơi gợi cảm xúc cho khách hàng tiềm năng
Cách 7: Bài viết đánh giá về sản phẩm
+ Tiêu đề: sự thật về sản phẩm X
+ Giới thiệu: giới thiệu sản phẩm, mục đích lợi ích và lý do để
người đọc nên đọc toàn bộ bài viết của bạn
+ Chia sẻ điểm tốt của sản phẩm
+ Chia sẻ điểm sai xót, hạn chế, góp ý…
+ Kết luận: đưa ra khuyến cáo của mình và nhắc lại các lợi ích, nếu
không giới thiệu sản phẩm thì hãy làm nổi bật lý do vì sao bạn không khuyến
khích nó và giới thiệu 1 sp thay thế
Cách 8: So sánh – đề xuất – sản phẩm
Giống bài đánh giá về sản phẩm nhưng có đề xuất sản phẩm cho khách hàng
Cách 9: Thuyết phục khách hàng với một bài viết chia sẻ phản hồi
+ Giới thiệu sản phẩm và lợi ích chính
+ Lợi ích 1,2,3… + Lời chứng thực 1,2,3…
+ Nhắc lại vì sao nó là một sản phẩm hiệu quả và lời kêu gọi hành động
Cách 10: Đánh giá triển vọng của sản phẩm thông qua một bài viết với một câu hỏi
Đặt các câu hỏi để khách hàng xác định bài viết này phù hợp với mục tiêu đọc của họ
Cách 11: Thu hút khách hàng bằng những câu đố
Dạng bài này áp dụng một trong những kỹ thuật thuyết phục có tên
là “foot in the door”. Kỹ thuật này là bạn yêu cầu ai đó làm một nhiệm vụ nhỏ,
một khi họ đồng ý với nhiệm vụ nhỏ thì họ có khả năng đồng ý thực hiện một
lợi ích hay một nhiệm vụ lớn hơn lOMoARc PSD|17327243
Cách 12: Sử dụng các trường hợp điển hình có tính cạnh tranh/so sánh
+ Tìm ít nhất 2 người để sử dụng thử 2 sp + Kiểm tra + Chia sẻ kết quả
Cách 13: Bài viết dạng “Top 10”
Cách 14: Thu hút khách hàng với dạng bài “worksheet”
Cách 15: Khơi dậy hứng thú với bài viết phản biện