lOMoARcPSD| 48302938
MARKETING 2022
* 4P
- Product
- Price
- Place
- Promotion
* Chất lượng, dịch vụ đi kèm, truyền thông tạo nên thương hiệu.
* Các bước marketing
- Nghiên cứu thị trường
- Định giá sản phẩm, bán hàng,…
- Promotion: Quảng cáo, bán hàng. Sales là phòng riêng trong MKT, sales áp lực
hơn MKT.
- Digtal MKT: (Marketing số), direct MKT (Đưa ra các thông điệp gửi đích danh 1
người dựa trên nhu cầu và đặc điểm của người đó -> Data driver MKT, sd phần
mềm CRM).
- Content MKT.
* Không có MKT: độc quyền, Tự cung tự cấp, cầu>cung. -> Động cơ hơi nước ->
Sản xuất hàng loạt->SP giống nhau về chất lượng -> Gía -> Tăng hiệu quả, năng
suất -> Tập trung vào phát triển các loại máy móc, đổi mới sáng tạo sản phẩm.
* Quan điểm MKT khác nhau trả lời câu hỏi: Làm sao bán đucợ hàng?
- Kì 1: Quan điểm MKT tập trung vào sản xuất, giảm giá , tăng năng suất ->
Không lâu dài, khách hàng có lợi, các doanh nghiệp đua nhau giảm giá, phá giá để
đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường,…
- Kì 2: Quan điểm MKT tập trung vào sản phẩm: Không đua nhau giảm giá ->
Sản xuất ra 1 loại hàng hoá “ideal products’ nhiều tính năng mới, hiện đại VD: Sản
phẩm công nghệ,… -> Hạn chế: Tốn kém -> Giá cao, Lãng phí,….
=> Hệ quả: Hàng tồn kho (Kì 1: Hàng chất lượng thấp, giá thấp; Kì 2: Hàng chất
lượng cao, giá cao)…
-> Tại sao người ta không mua? Vì “Fool” -> Điểm huyệt cảm xúc (Tình yêu, tình
dục, con cái, bố mẹ,c ái chết, bệnh,cái tôi, sự coi trọng,…).
- Kì 3: Quan điểm MKT tập trung vào bán hàng. -> “Born salesman” -> Bán
thứ thị trường cần, bán cái mình sản xuất ra và cố thuyết phục người ta mua ->
Dùng các kĩ sảo, hành vi phi đạo đức để lừa đảo…
- Kì 4: Quan điểm MKT tập trung vào khách hàng : “Khách hàng là thượng
đế” nhưng vẫn đảm bảo vào lợi nhuận doanh nghiệp.
lOMoARcPSD| 48302938
- 5: “Để làm bạn vs 1 người lâu dài cần tìm người chung lợi ích, trí hướng
và chung kẻ thù”. (Người ta quan tâm đến lợi ích của họ trong ngắn hạn và dài hạn,
cộng đồng nói chung, thuế và môi trường) -> Quan điểm MKT bền vững “Social
MKT”.
* Nhu cầu tự nhiên, mong muốn (Nhu cầu cụ thể) và nhu cầu có khả năng thanh
toán (Cầu thị trường)
- Maslow (1943) ông quan sát sự phát triển cảu tư bản, đề cao vật chất lên hàng
đầu, ông đã đặt câu hỏi “Con người sống chỉ tiền với tiền có nhàm chán không”
“Mục đích sống là gì và sao để nó ý nghĩa hơn”. Tôn giáo coi con ng là bề khổ, sau
khi mất thì sao? Ông Maslow đã nghiên cứu khoa học, ra 2 loại nhu cầu của con
người, là nhu cầu vật chất và tinh thần. Nhu cầu vật chất chia ra thành nhu cầu sinh
lý, nhu cầu an toàn. Nhu cầu tinh thần chia làm 3 phần: nhu cầu tình cảm, mối quan
hệ; nhu cầu được kính trọng, nhu cầu thể hiện bản thân. - Mong muốn. (Cần tập
trung tìm hiểu ) - Cầu thị trường.
* Sản phẩm:
- Lợi ích cốt lõi sản phẩm:
+ Mỹ phẩm: giải pháp cho khách hàng
+ Giay có số: bán sự hi vọng cho KH
+ Các chuyến giao thông: bán sự sum họp gia đình,… +
Thiết bị sao chụp: lưu giữ kỉ niệm,
-> Xuất phát từ điểm đau của khách hàng.
* Bộ ba khái niệm trong MKT: giá trị, chi phí và sự thoả mãn.
- 4 loại giá trị: dtri sử dụng, tinh thần, xã hội, tiền bạc,
- Chi phí: Gía trị dành cho khách hàng, cân nhắc giữa giá trị nhận được và chi phí
bỏ ra # sự thoả mãn, sự hài lòng: so sánh giá trị nhận được với kì vọng ban đầu
của khách hàng. -> Nâng cao giá trị và nói thật với khách hàng, quà tặng,…

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938 MARKETING 2022 * 4P - Product - Price - Place - Promotion
* Chất lượng, dịch vụ đi kèm, truyền thông tạo nên thương hiệu. * Các bước marketing
- Nghiên cứu thị trường
- Định giá sản phẩm, bán hàng,…
- Promotion: Quảng cáo, bán hàng. Sales là phòng riêng trong MKT, sales áp lực hơn MKT.
- Digtal MKT: (Marketing số), direct MKT (Đưa ra các thông điệp gửi đích danh 1
người dựa trên nhu cầu và đặc điểm của người đó -> Data driver MKT, sd phần mềm CRM). - Content MKT.
* Không có MKT: độc quyền, Tự cung tự cấp, cầu>cung. -> Động cơ hơi nước ->
Sản xuất hàng loạt->SP giống nhau về chất lượng -> Gía -> Tăng hiệu quả, năng
suất -> Tập trung vào phát triển các loại máy móc, đổi mới sáng tạo sản phẩm.
* Quan điểm MKT khác nhau trả lời câu hỏi: Làm sao bán đucợ hàng? -
Kì 1: Quan điểm MKT tập trung vào sản xuất, giảm giá , tăng năng suất ->
Không lâu dài, khách hàng có lợi, các doanh nghiệp đua nhau giảm giá, phá giá để
đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường,… -
Kì 2: Quan điểm MKT tập trung vào sản phẩm: Không đua nhau giảm giá ->
Sản xuất ra 1 loại hàng hoá “ideal products’ nhiều tính năng mới, hiện đại VD: Sản
phẩm công nghệ,… -> Hạn chế: Tốn kém -> Giá cao, Lãng phí,….
=> Hệ quả: Hàng tồn kho (Kì 1: Hàng chất lượng thấp, giá thấp; Kì 2: Hàng chất lượng cao, giá cao)…
-> Tại sao người ta không mua? Vì “Fool” -> Điểm huyệt cảm xúc (Tình yêu, tình
dục, con cái, bố mẹ,c ái chết, bệnh,cái tôi, sự coi trọng,…). -
Kì 3: Quan điểm MKT tập trung vào bán hàng. -> “Born salesman” -> Bán
thứ thị trường cần, bán cái mình sản xuất ra và cố thuyết phục người ta mua ->
Dùng các kĩ sảo, hành vi phi đạo đức để lừa đảo… -
Kì 4: Quan điểm MKT tập trung vào khách hàng : “Khách hàng là thượng
đế” nhưng vẫn đảm bảo vào lợi nhuận doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 48302938 -
Kì 5: “Để làm bạn vs 1 người lâu dài cần tìm người chung lợi ích, trí hướng
và chung kẻ thù”. (Người ta quan tâm đến lợi ích của họ trong ngắn hạn và dài hạn,
cộng đồng nói chung, thuế và môi trường) -> Quan điểm MKT bền vững “Social MKT”.
* Nhu cầu tự nhiên, mong muốn (Nhu cầu cụ thể) và nhu cầu có khả năng thanh toán (Cầu thị trường)
- Maslow (1943) ông quan sát sự phát triển cảu tư bản, đề cao vật chất lên hàng
đầu, ông đã đặt câu hỏi “Con người sống chỉ tiền với tiền có nhàm chán không”
“Mục đích sống là gì và sao để nó ý nghĩa hơn”. Tôn giáo coi con ng là bề khổ, sau
khi mất thì sao? Ông Maslow đã nghiên cứu khoa học, ra 2 loại nhu cầu của con
người, là nhu cầu vật chất và tinh thần. Nhu cầu vật chất chia ra thành nhu cầu sinh
lý, nhu cầu an toàn. Nhu cầu tinh thần chia làm 3 phần: nhu cầu tình cảm, mối quan
hệ; nhu cầu được kính trọng, nhu cầu thể hiện bản thân. - Mong muốn. (Cần tập
trung tìm hiểu ) - Cầu thị trường. * Sản phẩm:
- Lợi ích cốt lõi sản phẩm:
+ Mỹ phẩm: giải pháp cho khách hàng
+ Giay có số: bán sự hi vọng cho KH
+ Các chuyến giao thông: bán sự sum họp gia đình,… +
Thiết bị sao chụp: lưu giữ kỉ niệm,
-> Xuất phát từ điểm đau của khách hàng.
* Bộ ba khái niệm trong MKT: giá trị, chi phí và sự thoả mãn.
- 4 loại giá trị: dtri sử dụng, tinh thần, xã hội, tiền bạc,
- Chi phí: Gía trị dành cho khách hàng, cân nhắc giữa giá trị nhận được và chi phí
bỏ ra # sự thoả mãn, sự hài lòng: so sánh giá trị nhận được với kì vọng ban đầu
của khách hàng. -> Nâng cao giá trị và nói thật với khách hàng, quà tặng,…