

Preview text:
TỔNG HỢP LÝ THUYẾT Chương 1:
1. Kh‡i niệm Toˆn cầu ho‡, biểu hiện vˆ c‡c ng l độ
ực thœc đẩy qu‡ tr“nh toˆn cầu ho‡. 2. Kinh doanh qu c
ố tế lˆ g“? Ph‰n biệt Kinh doanh qu c ố tế vˆ Kinh doanh n i ộ địa? C‡c
yếu tố ảnh hưởng đến hoạt ng độ KDQT c a
ủ doanh nghiệp? Động cơ vˆ c‡c phương thức tham gia KDQT ch y ủ ếu. Chương 2:
3. Lý thuyết cổ điển về thương mại qu c ố tế vˆ nh ng ữ hạn chế c a tr ủ ường ph‡i cổ điển.
4. Lý thuyết t‰n cổ điển về thương mại qu c ố tế (l
ý thuyết Heckscher- Ohlin, H c ọ thuyết thương mại mới).
5. Lợi thế cạnh tranh qu c gia: M™ h“nh kim c ố ương của Porter.
6. Tại sao c‡c nhˆ sản xuất lại chuyển hướng hoạt động kinh doanh từ xuất khẩu hoặc cấp
phŽp sang thực hiện FDI? (L thuy ý ết n i b ộ ho‡). ộ
7. Khi nˆo doanh nghiệp n•n th c
ự hiện đầu tư trực tiếp nước ngoˆi? (M™ h“nh chiết trung).
8. T‡c động (vai tr˜) c a
ủ FDI l•n c‡c nước đầu tư, c‡c nước nhận đầu tư vˆ doanh nghiệp. Chương 3: 9. Ph‰n t’ch nh ng ữ ảnh hưởng c a
ủ văn ho‡ đến hoạt ng độ kinh doanh qu c ố tế của doanh
nghiệp. Tr“nh bˆy nghi•n c u v ứ ề văn ho‡ qu c ố gia c a Hofstede. ủ
10. Sự kh‡c biệt quốc gia về Kinh tế. C‡c đặc trung vˆ ưu, nhược điểm của c‡c hệ thống
kinh tế thị trường, kinh tế chỉ huy vˆ kinh tế h n
ỗ hợp? Ph‰n t’ch vai tr˜ của c‡c chỉ ti•u
thu nhập vˆ chỉ số HDI trong việc phản ‡nh tr“nh độ ph‡t triển kinh tế c a ủ c‡c qu c ố gia?
11. Sự kh‡c biệt quốc gia về ch’nh trị - ph‡p luật. Đặc điểm c a
ủ c‡c d˜ng luật ch’nh tr•n
thế giới th™ng luật, d‰n luật, thần luật)? M t ộ s
ố vấn đề luật ph‡p qu c ố tế đối với hoạt
động thương mại vˆ đầu tư xuy•n qu c ố gia (bảo h ộ quyền sở h u
ữ tr’ tuệ, an toˆn sản
phẩm, giải quyết tranh chấp).
12. Việt Nam c— phải lˆ m™i trường kinh doanh hấp dẫn i
đố với c‡c c™ng ty đa qu c ố gia kh™ng? V“ sao? Chương 4:
13. Tr“nh bˆy c‡c đặc điểm cơ bản c a ủ m t ộ c™ng ty theo đu i:
ổ (1) Chiến lược quốc tế, (2)
Chiến lược toˆn cầu, (3) Chiến lược xuy•n quốc gia; (4) Chiến lược n i ộ địa ho‡. Ph‰n t’ch u vˆ ư nhược điểm c a c‡c chi ủ ến lược KDQT tr•n. 14. Tầm quan tr ng c ọ
ủa văn ho‡ doanh nghiệp i v
đố ới hiệu quả chiến lược KDQT.
15. Tr“nh bˆy cấu trœc t ổ chức c a m ủ ột doanh nghiệp KDQT. Chương 5:
16. C‡c quyết định th‰m nhập thị trường qu c
ố tế cơ bản/ Lˆm sao để l a ự ch n ọ thị trường th‰m nhập? 17. Ph‰n t’ch hoạt ng x độ
uất khẩu (kh‡i niệm, ưu điểm, nhược điểm).
18. Tr“nh bˆy c‡c phương thức th‰m nhập thị trường quốc tế qua h“nh th c h ứ ợp ng. đồ
19. Ph‰n biệt hoạt động cấp phŽp vˆ nhượng quyền thương mại.
20. Ph‰n t’ch c‡c h“nh thức đầu tư trực tiếp nước ngoˆi.
§ Khi nˆo th“ doanh nghiệp n•n l a ự ch n mua l ọ
ại vˆ s‡p nhập? Khi nˆo th“ h“nh th c ứ
đầu tư mới lˆ phương th c ứ đầu t ph• h ư ợp nhất?
§ Ph‰n biệt c™ng ty 100% v n n ố
ước ngoˆi với c™ng ty li•n doanh.