Tổng quan 2022 thương mại điện tử | Bài giảng môn Marketing | Trường Cao đẳng thực hành FPT
Bài giảng "Tổng quan 2022 thương mại điện tử " của Trường Cao đẳng thực hành FPT được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn marketing giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Marketing (MAR2023)
Trường: Trường Cao đẳng Thực hành FPT
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TỔNG QUAN 2022
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Thực hiện: METRIC.VN (Nền tảng số liệu E-commerce)
Bảo trợ: Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM)
Ấn phẩm của Metric.vn trong sự kiện đón nhận giải thưởng M ake In Viet Nam
do Bộ Thông Tin & Truyền Thông tổ chức và trao tặng. GIỚI THIỆU
Những năm 2021 và 2022 đã chứng kiến sự bùng nổ của
Thương Mại Điện Tử. Metric.vn, trong bối cảnh này đã được
biết đến rộng rãi là Nền tảng Số liệu E-commerce hàng đầu
trong việc hỗ trợ Doanh nghiệp kinh doanh TMĐT thông minh.
Báo cáo Thương Mại Điện Tử 2022 là ấn bản thường niên của
Metric dành cho các quý đối tác và khách hàng.
Cũng năm 2022, giải thưởng Make In Viet Nam do Bộ TT&TT tổ
chức và trao tặng, là giải thưởng danh giá và quen thuộc với sự
tham gia thường niên từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu
như Viettel, VNPT, VNG, Misa,… Sau cùng, Metric đã vinh dự
được là sản phẩm công nghệ được nhận GIẢI BẠC hạng mục
Sản phẩm số tiềm năng trong khuôn khổ giải thưởng Make In Viet Nam.
Ấn phẩm này của Metric cũng thay cho lời cảm ơn tới Ban Tổ
Chức cuộc thi Make In Viet Nam đã tổ chức chương trình ý
nghĩa cho các doanh nghiệp công nghệ Việt. NỘI DUNG CHÍNH
01. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG / trang 04 02. THỊ TRƯỜNG TMĐT THỐNG KÊ BỞI METRIC / trang 09 03. PHÂN TÍCH NGÀNH HÀNG / trang 20 04. VỀ METRIC / trang 27
PHẦN 1 TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG TMĐT VIỆT NAM 2022 1.
SỐ NGƯỜI MUA SẮM TRỰC TUYẾN
2. QUY MÔ THỊ TRƯỜNG TMĐT VIỆT NAM
3. CÁC CHỈ SỐ VỀ NGƯỜI MUA
4. CÁC CHỈ SỐ VỀ NGƯỜI BÁN 04
TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG 74.5M Dân số sử dụng Internet chiếm 75% tổng dân số Việt Nam 55.7M Dân số tham gia mua 99.3M sắm trực tuyến chiếm 74.8% tổng số người Tổng dân số Việt Nam dùng Internet năm 2022
Nguồn: Sách trắng về TMĐT
Việt Nam 2022 – Bộ Công Thương – Cục TMĐT và Kinh tế số 05
QUY MÔ THỊ TRƯỜNG
Thị trường TMĐT Việt Nam tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn 2020 - 2021, đứng thứ 2 trong khu vực
Đông Nam Á và được các chuyên gia dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.
Tính tới nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới, với 55% trong
số đó đến từ các khu vực phi thành thị. 104
Quy mô thị trường TMĐT bán lẻ ở Đông Nam Á từ năm 2025 Báo cáo gần đây của Lazada Việt Nam cho 2021
thấy số lượng nhà bán 2020 hàng trong quý 2 năm 53 2015
2021 đã tăng gấp 2 lần 39 35 35 so với cùng kỳ năm 2020 26 21 21
và con số này tiếp tục 19 13 12 12 14 tăng hơn 1,5 lầ 8 n trong 8 9.8 5 5 5 7.1 3 3 4.91.9 quý 3 năm 2021. Indonesia Việt Nam Thái Lan Philippines Malaysia Singapore
06 Nguồn: Southeast Asia
CÁC CHỈ SỐ VỀ NGƯỜI MUA
Theo Statista, thiết bị di động chiếm 71% lưu lượng
bán lẻ và tạo ra 61% đơn đặt hàng mua sắm trực tuyến.
Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2022 - Bộ Công
Thương, nữ giới tham gia mua sắm trực
tuyến chiếm 54% và độ tuổi 18 – 35 chiếm 63%.
Nhóm lao động gián tiếp và sinh viên
chiếm tỷ lệ mua sắm cao nhất với 49% và 29%.
Giá trị chi tiêu bình quân mỗi
người trong năm 2020 ở Việt
Nam dành cho mua sắm trực
tuyến đạt khoảng 240 USD
tương đương 5.520.000đ/ năm,
tăng gần 42% so với năm 2016,
dự kiến tiếp tục tăng mạnh trong các năm tới.
Nguồn: Sách trắng về TMĐT
Việt Nam 2022 – Bộ Công Thương – Cục TMĐT và Kinh tế số 07
CÁC CHỈ SỐ VỀ NGƯỜI BÁN
Tỷ lệ chi phí hoàn tất đơn hàng và giao
Tỷ lệ khách hàng mua lại
hàng chặng cuối so với doanh thu từ hoạt
lần thứ 2 trở lên trên sàn TMĐT
động TMĐT của doanh nghiệp 5% 18.80% Dướ Dướ i 10% i 10% 13% 28.50% Từ 10 - Từ 10 - 20% 30% 45% Từ 20 - Từ 30 - 40% 50% Trên Trên 50% 40% 25.80% 12.90% Không xác định 37% 14%
Yêu cầu của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến ngày càng cao do ngày càng có nhiều sự lựa chọn
hàng hóa. Tiêu chí hàng đầu là uy tín của sàn TMĐT và các chính sách ưu đãi có lợi dành cho người
mua, sau đó mới đến tính đa dạng, chất lượng hàng hóa và trải nghiệm mua hàng.
Cùng với thói quen mua sắm trên sàn TMĐT ngày càng phổ biến, các sàn TMĐT có xu hướng tăng phí dịch
vụ ngày càng cao khiến chi phí bán hàng của nhà bán tăng lên đáng kể.
Nguồn: Sách trắng về TMĐT Việt Nam 2022 – Bộ Công Thương – Cục TMĐT và Kinh tế số 08
PHẦN 2 THỊ TRƯỜNG TMĐT
THỐNG KÊ BỞI METRIC 1. CÁC CON SỐ NỔI BẬT
2. THỊ PHẦN CÁC SÀN TMĐT 3. THỐNG KÊ NGÀNH HÀNG
4. THỐNG KÊ PHÂN KHÚC GIÁ
5. THỐNG KÊ THƯƠNG HIỆU & KIỂU SHOP
6. TỔNG QUAN SÀN TIKTOK SHOP Minim 9 al X 09
CON SỐ NỔI BẬT NĂM 2022 Tổng doanh số
Shop có lượt bán Số đã bán 135 566.000 1.3 18.4% Nghìn tỷ đồng Shop
Đơn vị sản phẩm Tổng doanh thu Tổng số nhà bán trên 4 sàn TMĐT đã phát sinh đơn lớn nhất Việt Nam hàng trên 4 sàn hiện nay là Shopee, TMĐT trong năm Lazada, Tiki, Sendo 2022. trong năm 2022.
❖ Tỷ lệ tăng trưởng chung năm 2022 so với năm 2021 được tính theo tỷ lệ tăng trưởng của doanh thu tổng 3 tháng 9 – 10 –
11/2022 so với doanh thu tổng 3 tháng 9 – 10 – 11/2021.
❖ Nguồn: metric.vn – Số liệu thống kê từ 01/01/2022 – 30/11/2022, số liệu tháng 12/2022 được tính dựa theo tỷ lệ tăng trưởng
chung năm 2022 so với năm 2021.
❖ Tất cả số liệu tổng hợp đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng. 10
THỊ PHẦN CÁC SÀN TMĐT
Thị phần doanh thu các sàn
Doanh thu các sàn TMĐT trong năm 2022 năm 2022 16,000.00 Sendo 14,000.00 1% 12,000.00 10,000.00 Lazada 8,000.00 21% 6,000.00 4,000.00 2,000.00 - Shopee 73% Shopee Lazada Tiki Sendo
❖ Shopee hiện đang là sàn TMĐT phổ biến nhất tại Việt Nam khi chiếm đến gần 73% tổng doanh số 4 sàn,
tương ứng với khoảng 91 nghìn tỷ, Lazada đứng thứ 2, chiếm 20% với doanh thu 26.5 nghìn tỷ, Tiki chiếm
5% với 5.7 nghìn tỷ, xếp cuối cùng là Sendo chiếm 1% với gần 1 nghìn tỷ đồng.
❖ Khác với năm 2021 doanh thu TMĐT tập trung chủ yếu vào các tháng cuối năm, thì năm 2022 doanh thu giữa các tháng t ron 4% g năm so với có 20 s 2 ự
1. chênh lệch không nhiều và đạt tăng trưởng chu ng 18. 11
THỐNG KÊ NGÀNH HÀNG
Top 10 ngành hàng có doanh thu cao nhất
Ngành hàng làm đẹp Làm Đẹp
đạt doanh thu lớn nhất Nhà Cửa - Đời Sống
thị trường TMĐT Việt Thời Trang Nữ
Điện Thoại & Máy Tính Bảng
Nam năm 2022 với gần Điện Gia Dụng Mẹ & Bé
22 nghìn tỷ đồng, chiếm Sức Khoẻ
hơn 16.3% tổng doanh Thời Trang Nam Bách Hoá - Thực Phẩm thu thị trường TMĐT. Ô Tô - Xe Máy (Tỷ đồng) - 5,000.00 10,000.00 15,000.00 20,000.00 25,000.00
Theo sau là ngành Thời shopee lazada tiki sendo
trang nfi, Nhà cfia –
Top 10 ngành hàng có sản lượng bán cao nhất
Đời sống, đây là top những ngành hàng thiết Nhà Cửa - Đời Sống Làm Đẹp
yếu có tốc độ tiêu dùng Thời Trang Nữ nhanh, nhu cầu phát Phụ Kiện Thời Trang Bách Hoá - Thực Phẩm
sinh từ người tiêu dùng
Điện Thoại & Máy Tính Bảng Văn Phòng Phẩm
tại tất cả thời điểm trong Sức Khoẻ
năm và sự đa dạng hàng Thời Trang Nam Thời Trang Trẻ Em hoá rất cao. - 50,000.00
100,000.00 150,000.00 200,000.00 250,000.00
12 (Nghìn sản phẩm)
TOP NGÀNH HÀNG CỦA TỪNG SÀN Làm Đẹp
Điện Thoại & Máy Tính Bảng Thời Trang Nữ Ô Tô - Xe Máy Nhà Cửa - Đời Sống Điện Gia Dụng
Điện Thoại & Máy Tính Bảng Nhà Cửa - Đời Sống Mẹ & Bé
Máy Tính Laptop & Thiết Bị… (Tỷ đồng) (Tỷ đồng) -
4,000.00 8,000.00 12,000.00 16,000.00 20,000.00 -
200.00 400.00 600.00 800.00 1,000.00 Làm Đẹp Ô Tô - Xe Máy Voucher - Dịch Vụ Điện Gia Dụng
Nhà Cửa - Đời Sống Nhà Cửa - Đời Sống Điện Gia Dụng Thời Trang Nữ
Điện Thoại & Máy Tính Điệ
n Thoại & Máy Tính Bảng Bảng (Tỷ đồng) -
1,000.00 2,000.00 3,000.00 4,000.00 (Tỷ đồng) - 200.00 400.00 600.00 800.00 13
THỐNG KÊ PHÂN KHÚC GIÁ
(nghìn sản phẩm) 30,000.00 600.000 25,000.00 500.000 20,000.00 400.000 15,000.00 300.000 10,000.00 200.000 5,000.00 100.000 - (tỷ đồng) < 10.000₫ 10.000₫ - 50.000₫ - 100.000₫ - 200.000₫ - 500.000₫ - 1.000.000₫ -
2.000.000₫ - > 5.000.000₫ 50.000₫ 100.000₫ 200.000₫ 500.000₫ 1.000.000₫ 2.000.000₫ 5.000.000₫ shopee lazada tiki sendo Số sản phẩm bán
Phân khúc giá rẻ 10.000VND – 50.000VND có số sản phẩm bán ra lớn nhất trên tất cả các sàn TMĐT chiếm
37% tổng số sản phẩm bán ra.
Trong khi đó, các sản phẩm thuộc hai phân khúc giá từ 100.000VND – 200.000VND và từ 200.000VND –
500.000VND đem lại doanh thu cao cho các nhà bán hàng khi chiếm tới 42.6% tổng doanh số trên các sàn TMĐT.
Nguồn: metric.vn - Toàn bộ số liệu thu thập đã được loại bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng. 14
THỐNG KÊ THƯƠNG HIỆU
Top 10 thương hiệu đạt doanh số cao nhất
10 thương hiệu đạt sản lượng bán cao nhất
trên sàn TMĐT năm 2022
trên sàn TMĐT năm 2022 apple focallure samsung 6.2% deli la roche-posay 4.3% 6.5% 24.4% 23.5% la roche-posay xiaomi 5.6% 7.1% baseus l'oreal paris 6.2% lock&lock honda 7.1% 6.3% xiaomi lock&lock 8.1% 13.1% simple maybelline new york 12.1% 18.5% cocoon baseus 9.2% 9.9% lovito 16.3% 9.4% lg vaseline
Tỷ lệ so sánh giữa các thương hiệu top 10.
❖ Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất chỉ chiếm 9.03% tổng doanh thu toàn thị trường.
❖ Các thương hiệu nằm trong top 10 doanh thu và sản lượng bán cao trên 4 sàn TMĐT tại Việt Nam phần
lớn tập trung ở ngành hàng Làm đẹp, Điện gia dụng, Điện thoại – Phụ kiện, các thương hiệu này chủ
yếu đến từ Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc.
sản phẩm quà tặng.
Nguồn: metric.vn - Toàn bộ số liệu thu thập đã được loại bỏ đơn ảo và các 15
THỐNG KÊ VÙNG MIỀN & KIỂU SHOP
Top 10 tỉnh thành có doanh thu cao nhất các sàn TMĐT năm 2022 Hà Nội TP. Hồ Chí Minh
Đa phần các nhà bán đến từ hai thành phố lớn 7.5% Quốc Tế
là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các nhà bán Nam Định
nước ngoài cũng chiếm 7.5% thị trường nhờ ưu 46.2% Bắc Ninh
điểm giá thành rẻ và nguồn hàng phong phú. Đà Nẵng Bình Dương 41.7%
Thị trường rộng mở cho các nhà bán hàng nhỏ Hưng Yên
lẻ khi doanh số các Shop Thái Nguyên
thường chiếm tới Hải Dương 72.9% thị phần.
Thị phần doanh thu theo kiểu shop
Có 38,961 shop Mall: chiếm 6.90% tổng số shop.
Có 526,065 shop thường: chiếm 93.10% tổng số Shop Mall shop. 27.1% Shop thường
Số liệu theo vùng miền thống kê trên 2 sàn Shopee và Sendo. 72.9%
Số liệu theo kiểu shop thống kê trên Shopee, Lazada, Sendo. 16
TỔNG QUAN TIKTOK SHOP 13 triệu 8761
Doanh số của các sàn TMĐT
Mức doanh thu trong 1 tháng của Tiktok Shop
trong 30 ngày (tỷ đồng)
hiện tại đã tương đương 80% doanh thu cùng
01/11/2022 – 30/11/2022
kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki.
Trung bình mỗi ngày Tiktok Shop đạt mức
doanh thu 56.6 tỷ đồng và 434 nghìn sản
phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản
phẩm là 130 nghìn đồng. 2603 1698
Đây là các con số ấn tượng mà những sàn
TMĐT khác phải mất nhiều năm mới xây 396 dựng được. Tiktok Shop Lazada Tiki Shopee
* Số liệu sàn Tiktok bao gồm cả lượng đơn hàng bị hủy, th
ống kê bởi Metric.vn 17
PHÂN KHÚC GIÁ TIKTOK SHOP
Thống kê doanh thu theo phân khúc giá > 5.000.000₫ 2.000.000₫ - 5.000.000₫ 1.000.000₫ - 2.000.000₫ 500.000₫ - 1.000.000₫ 200.000₫ - 39% 500.000₫ 100.000₫ - 200.000₫ 50.000₫ - 100.000₫ 10.000₫ - 50.000₫ < 10.000₫ - 100.0 200.0 300.0 400.0 500.0 600.0 700.0
Đơn vị: tỷ đồng 18
NGÀNH HÀNG & THƯƠNG HIỆU TIKTOK SHOP
THỊ PHẦN DOANH THU NGÀNH HÀNG VÀ NHỮNG THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT
TRONG 30 NGÀY TỪ 01/11/2022 – 30/11/2022 TRÊN SÀN TIKTOK SHOP
Các thương hiệu lớn của đa
dạng các ngành hàng đã tham
gia bán trên sàn Tiktok Shop.
Biểu đồ này cho thấy quy mô
doanh số của ngành Thời
trang và Làm đẹp đang chiếm Điệ
thị phần cao nhất, xếp ngay n gia dụng
sau đó là ngành hàng Điện gia
dụng, Bách hoá - thực phẩm và các ngành hàng khác.
Các thương hiệu nổi bật trong
từng ngành hàng trên Tiktok
Shop phần lớn cũng đang có
doanh thu tốt trên các sàn Làm đẹp TMĐT khác. Thời trang 19
THỐNG KÊ THƯƠNG HIỆU & NGÀNH HÀNG
THỊ PHẦN DOANH THU NGÀNH HÀNG VÀ NHỮNG THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT TRÊN TIKTOK SHOP PHẦN 3 PHÂN TÍCH
TRONG 30 NGÀY TỪ 01/11/2022 – 30/11/2022
NGÀNH HÀNG NỔI BẬT
Có rất nhiều thương hiệu lớn
của đa dạng các ngành hàng đã tham gia bán trên sàn Tiktok Shop. 1. NGÀNH HÀNG LÀM ĐẸP
Các thương hiệu dễ thấy phần
lớn thuộc ngành hàng Làm
2. NGÀNH HÀNG ĐIỆN GIA DỤNG
đẹp, Thời trang nfi, Thời
trang nam, Điện gia dụng,
Bách hoá – Thực phẩm.
Biểu đồ thương hiệu cho thấy
quy mô doanh số của ngành
Thời trang và Làm đẹp đang
chiếm tỷ lệ vượt trội, xếp ngay
sau đó là các thương hiệu về
Điện gia dụng và các ngành hàng khác. 20
NGÀNH HÀNG LÀM ĐẸP
Thị phần doanh thu các sàn
Doanh thu ngành Làm đẹp trên sàn TMĐT năm 2022 2,500.0 2,000.0 17.8% 1,500.0 1,000.0 80.2% 500.0 (tỷ đồn-g) Shopee Lazada Tiki Sendo Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng
1/2022 2/2022 3/2022 4/2022 5/2022 6/2022 7/2022 8/2022 9/2022 10/2022 11/2022 12/2022
❖ Shopee đang là sàn TMĐT chiếm thị phần doanh thu cao nhất trong ngành hàng Làm đẹp năm 2022 với
82% đạt 14.6 nghìn tỷ đồng. Xếp ngay sau là sàn Lazada với 17.8% đạt 3.3 nghìn tỷ đồng.
❖ Các tháng trong năm có mức doanh thu cao khá đồng đều chứ không còn tập trung sâu vào các tháng
cuối năm như các năm trước cho thấy nhu cầu làm đẹp của người tiêu dùng là rất thường xuyên.
Nguồn: metric.vn – Số liệ u thống kê từ 01/01/2022 – 30/11/2022, tháng 12/2022 tính theo tỷ lệ tăng trưởng chung.
Toàn bộ số liệu thu thập đã được lo
ại bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng.
NGÀNH HÀNG LÀM ĐẸP Thị phần doanh thu
theo kiểu shop 34.70% 65.30% Shop thường Shop Mall
Thị phần doanh thu cao nhất thuộc về nhóm hàng Chăm sóc da mặt với 6.7 nghìn tỷ đồng, nhóm trang
điểm đạt 2.7 nghìn tỷ đồng, nhóm dụng cụ làm đẹp chiếm 1.8 nghìn tỷ đồng.
Các thương hiệu có doanh thu và sản lượng cao trên 4 sàn TMĐT tại Việt Nam trong ngành hàng này phần
lớn là đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.
Nguồn: metric.vn – Số liệu thống kê từ 01/01/2022 – 30/11/2022 22
đơn ảo và các sản phẩm quà tặng.
NGÀNH HÀNG LÀM ĐẸP
Thống kê phân khúc giá có doanh thu cao nhất ngành hàng
Làm đẹp năm 2022 và các sản phẩm nổi bật Kem chống nắng Phấn nước cushion > 5.000.000₫
2.000.000₫ - 5.000.000₫ 1.000.000₫ - 2.000.000₫
500.000₫ - 1.000.000₫
200.000₫ - 500.000₫ Serum dưỡng da Kem dưỡng ẩm Nước tẩy trang
100.000₫ - 200.000₫ 50.000₫ - 100.000₫ 10.000₫ - 50.000₫ < 10.000₫ (Tỷ đồng) Nướ -
1,000.00 2,000.00 3,000.00 4,000.00 5,000.00 6,000.00 7,000.00 c tẩy trang Son kem lỳ Kem nền shopee lazada tiki sendo
Nguồn: metric.vn – Số liệu thống kê từ 01/01/2022 – 30/11/2022 ớ Sữa dưỡng thể Tinh dầu nư c hoa Sữa tắm
Toàn bộ số liệu thu thập đã được loại bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng. 23
NGÀNH HÀNG ĐIỆN GIA DỤNG
Thị phần doanh thu các sàn
Doanh thu ngành Điện gia dụng năm 2022 trên sàn TMĐT 1,000.00 900.00 8.7% 800.00 700.00 600.00 500.00 32.8% 57.3% 400.00 300.00 200.00 100.00 - Shopee Lazada Tiki Sendo (tỷ đồng) Tháng
Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng Tháng
1/2022 2/2022 3/2022 4/2022 5/2022 6/2022 7/2022 8/2022 9/2022 10/2022 11/2022 12/2022
❖ Shopee đang là sàn TMĐT chiếm thị phần doanh thu cao nhất ngành hàng Điện gia dụng với 57.3% đạt
4.4 nghìn tỷ đồng, Lazada chiếm 32.8% đạt 2.5 nghìn tỷ đồng. Ở ngành hàng này thị phần các sàn
không chênh lệch quá lớn như các ngành khác.
❖ Các tháng trong năm có mức doanh thu cao khá đồng đều chứ không còn tập trung sâu vào các tháng
cuối năm như các năm trước cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng là rất thường xuyên.
Nguồn: metric.vn – Số liệu thống kê từ 01/01/2022 – 30/11/2022, tháng 12/2022 tính theo tỷ lệ tăng trưởng chung.
Toàn bộ số liệu thu thập đã được loại bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng. 24
NGÀNH HÀNG ĐIỆN GIA DỤNG Thị phần doanh thu
theo kiểu shop 31.80% 68.20% Shop thường Shop Mall
Thị phần doanh thu cao nhất thuộc về nhóm hàng Đồ gia dụng nhà bếp với 3.3 nghìn tỷ đồng, nhóm gia
dụng nhỏ đạt 2.6 nghìn tỷ đồng, nhóm gia dụng lớn chiếm 1.1 nghìn tỷ đồng.
Các thương hiệu có doanh thu và sản lượng cao trên 4 sàn TMĐT tại Việt Nam trong ngành hàng này phần lớn
là đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Đức và Hà Lan.
Nguồn: metric.vn – Số liệu thống kê từ 01/01/2022 – 30/11/2022, tháng 12/2022 tính theo tỷ 25
Toàn bộ số liệu thu thập đã được loại bỏ đơn ảo và cá c sản phẩm quà tặng.
lệ tăng trưởng chung.
NGÀNH HÀNG ĐIỆN GIA DỤNG
Thống kê phân khúc giá có doanh thu cao nhất ngành hàng
Điện gia dụng năm 2022 và các sản phẩm nổi bật > 5.000.000₫ Robot hút bụi Máy chiếu mini 2.000.000₫ - 5.000.000₫ 1.000.000₫ - 2.000.000₫ 500.000₫ - 1.000.000₫ 200.000₫ Bếp lẩu nướng điện - 500.000₫ 100.000₫ - 200.000₫ 50.000₫ - 100.000₫ 10.000₫ - 50.000₫ < 10.000₫ Máy tăm nước Nồi chiên không dầu Máy ép chậm (tỷ đồng) - 500.00 1,000.00 1,500.00 2,000.00 shopee lazada tiki sendo
Nguồn: metric.vn – Số liệu thống kê từ 01/01/2022 – 30/11/2022
26 Toàn bộ số liệu thu thập đã được loại bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng. PHẦN 4 VỀ METRIC
1. METRIC LÀ GÌ VÀ CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG
2. SẢN PHẨM & DỊCH VỤ CỦA METRIC
3. GIÁ TRỊ & LỢI ÍCH
4. KHÁCH HÀNG TIN TƯỞNG METRIC 5. THÔNG TIN LIÊN HỆ 27 VỀ METRIC
METRIC.VN là Nền tảng số liệu E-commerce, cung cấp phần mềm phân tích dfi liệu TMĐT trong nước
(Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, Tiktok Shop …) và quốc tế (Taobao, Tmall, 1688) để phục vụ nhu cầu nghiên
cứu thị trường, đầu tư, sản xuất và kinh doanh Thương mại điện tử tại Việt Nam.
CÁCH HOẠT ĐỘNG VÀ TÍNH NĂNG CỦA METRIC 28 SẢN PHẨM & DỊCH VỤ
Metric = Nghiên cứu Thị trường + Phân tích Big Data
(Tổng hợp Big Data các sàn Thương Mại Điện Tử) Phần mềm Dịch vụ Báo cáo
(Data & APIs)
Phân tích METRIC Thị trường Dành cho nhu cầu thêm
Phân tích thị trường TMĐT
Insights để xây dựng chiến lược
nguồn dữ liệu TMĐT cho hệ
sản phẩm, kinh doanh và mục trong 30 giây.
thống vận hành kinh doanh. tiêu thị phần. 29 Dịch vụ Dfi liệu
GIÁ TRỊ & LỢI ÍCH
• Giá trị: Insights chuyên sâu
về thị trường, ngành hàng,
sản phẩm, nhà bán, thị phần,
Lợi ích: Phát hiện vấn đề
mức giá, … để tối ưu R&D và chiến lược bán. Báo cáo
• Lợi ích: Tối ưu gấp 3 lần chi Chuyên Sâu phí, thời gian. Dịch vụ dfi liệu Insights • theo yêu cầu
Giá trị: Dữ liệu chi tiết (Data/APIs) Hiệu quả
• Giá trị: Cập nhật hàng tuần
hàng ngày/thời gian thực
báo cáo nhanh và các ví dụ từ Metric. thành công thực tế.
•L ợi ích: Phòng Phân tích
Dữ liệu & Nghiên cứu Thị
• Lợi ích: Học cách thực thi đã
trường hoạt động hiệu quả
thành công thực tế nhờ sử gấp 3 lần. dụng Metric. 30
KHÁCH HÀNG TIN TƯỞNG METRIC 31 LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Hợp tác/ Bảo trợ
Quét mã để được tư vấn Bộ Công Thương
VÌ SAO LÀ METRIC?
CÔNG TY CP KHOA HỌC DỮ LIỆU
Mỗi Doanh nghiệp sẽ mất 2-4 tuần để có một báo cáo thị trường, Web: metric.vn
chúng tôi hiểu rằng thông thường là như vậy. Nhưng, báo cáo này đã Email: info@metric.vn
được trích xuất từ Metric chỉ trong 30 giây. Nó cũng được cập nhật Hotline: 033-806-2221
liên tục, không có giới hạn về số ngành hàng hay dòng sản phẩm. Add:
Tầng 6 tòa nhà Az Lâm Viên,
107A Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội.
Chúng tôi tin chắc, mọi Doanh nghiệp đều hiểu rằng khác biệt ấy
mang lại lợi ích gì cho tổ chức của mình. Chúc thành công!