Tổng quan thị trường và phân khúc thị trường tương ớt | Trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh

Tương ớt càng phát triển và trở nên phổ biến ở thị trường Việt Nam khi tương ớt không chỉ còn là một gia vị chấm nó đã trở thành một gia vị hỗ trợ nấu nướng như mắm, muối. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

 

 

1. Tổng quan về bối cảnh thị trường tương ớt ở Việt Nam
Tương ớt càng phát triển và trở nên phổ biến ở thị trường Việt Nam khi tương ớt không
chỉ còn là một gia vị chấm nó đã trở thành một gia vị hỗ trợ nấu nướng như mắm, muối.
Thị trường cũng đã chứng kiến nhiều sự thay đổi hành vì của người tiêu dùng từ việc sử
dụng ớt tươi sang tương ớt do sự sẵn có rộng rãi, nhu cầu mạnh mẽ, sự tiện lợi và cácmối
quan tâm về sức khỏe. Theo Euromonitor, thị trường nước sốt, nước chấm và gia vị Việt
Nam tăng trưởng mạnh, doanh thu bán lẻ đạt mức 39,9 ngàn tỷ đồng vào năm 2023, tăng
9% so với năm 2022.
Ngoài ra thị trường tương ớt còn bị tác động mạnh bởi các yếu tố sau khiến doanh số bán
lẻ tương ớt trong vài năm qua tăng mạnh là:
Sự phát triển của các nhà hàng thức ăn nhanh như KFC. Lotteria, Pizza Hut,..... đã ảnh
hưởng đến thị hiếu của người tiêu dùng, thúc đẩy lượng tiêu thụ tương ớt.
Quảng cáo tích cực và bao bì đổi mới đã khiến người tiêu dùng dễ tiếp nhận tương ớt
hơn. Việc thay thế dần tương ớt cho ớt tươi góp phần thúc đẩy tiêu thị tăng trưởng ổn
định.
Mối quan tâm về sức khỏe và an toàn ngày càng gia tăng trong sản xuất và tiêu dùng
thực phẩm, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu chuyển sang dùng các hãng tương ớt có
tên tuổi để đảm bảo an toàn thực phẩm.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, các nhà sản xuất đã giới thiệu các nhãn hiệu tương
ớt với nhiều lợi ích bổ sung, chẳng hạn như tương ớt Chinsu của Masan được bổ sung
Vitamin A.
Năm 2023, Cholimex Food ghi nhận 14 năm tăng trưởng doanh thu liên tục lên mức
3.410 tỷ đồng (tăng 5,9% so với năm 2022) và cũng năm đó thì Theo số liệu năm 2016,
các công ty dẫn đầu thị trường có thể kể đến như Masan Consumer với doanh thu thuần
trong năm 2023 đạt 78.252 tỷ đồng, tăng 2,7% so với 76.189 tỷ đồng trong năm 2022,
….Các công ty dẫn đầu trong thị trường tương ớt đều là công ty trong nước của Việt
Nam. Các thương hiệu nước ngoài như Heinz, Del Monte và Remia được nhập khẩu vào
Việt Nam nhưng số người sử dụng tương đối ít do mặt bằng giá cao hơn so với tương ớt
nội địa và một phần là do khẩu vị và sở thích của người Việt. 2. Phân khúc thị trường
mục tiêu của sản phẩm tương ớt tại Việt Nam
Tương ớt là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của người
Việt, do đó nó sẽ phù hợp với hầu hết các độ tuổi và nhu cầu của người tiêu dùng. Việt
Nam chúng ta có 2 ông lớn về tương ớt đó là ChinsuFood và Cholimex được biết đến
rộng rãi bởi người Việt.
-Giới tính: cả nam và nữ. Tuy nhiên đối tượng chủ yếu là những người nội trợ, họ là
người quản lí công việc gia đình, các bữa ăn, ... do đó họ sẽ hiểu biết về thị trường tương
ớt.
- Độ tuổi: cho mọi đối tượng có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Từ học sinh/sinh viên đến
công nhân, giáo viên,... có thu nhập thấp hay cao, chỉ cần có nhu cầu sử dụng tương ớt
hoặc những người có gia đình hoặc những người đang sống tự lập.
- Hành vi tiêu dùng: Mua sắm theo thói quen, mua dùng thử,...
- Tâm lí mua hàng: Rẻ, tiện lợi, dễ sử dụng,...
- Các nhà buôn bán sỉ, các nhà phân phối lớn như siêu thị, đại lí,…
| 1/2

Preview text:


1. Tổng quan về bối cảnh thị trường tương ớt ở Việt Nam
Tương ớt càng phát triển và trở nên phổ biến ở thị trường Việt Nam khi tương ớt không
chỉ còn là một gia vị chấm nó đã trở thành một gia vị hỗ trợ nấu nướng như mắm, muối.
Thị trường cũng đã chứng kiến nhiều sự thay đổi hành vì của người tiêu dùng từ việc sử
dụng ớt tươi sang tương ớt do sự sẵn có rộng rãi, nhu cầu mạnh mẽ, sự tiện lợi và cácmối
quan tâm về sức khỏe. Theo Euromonitor, thị trường nước sốt, nước chấm và gia vị Việt
Nam tăng trưởng mạnh, doanh thu bán lẻ đạt mức 39,9 ngàn tỷ đồng vào năm 2023, tăng 9% so với năm 2022.
Ngoài ra thị trường tương ớt còn bị tác động mạnh bởi các yếu tố sau khiến doanh số bán
lẻ tương ớt trong vài năm qua tăng mạnh là:
Sự phát triển của các nhà hàng thức ăn nhanh như KFC. Lotteria, Pizza Hut,..... đã ảnh
hưởng đến thị hiếu của người tiêu dùng, thúc đẩy lượng tiêu thụ tương ớt.
Quảng cáo tích cực và bao bì đổi mới đã khiến người tiêu dùng dễ tiếp nhận tương ớt
hơn. Việc thay thế dần tương ớt cho ớt tươi góp phần thúc đẩy tiêu thị tăng trưởng ổn định.
Mối quan tâm về sức khỏe và an toàn ngày càng gia tăng trong sản xuất và tiêu dùng
thực phẩm, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu chuyển sang dùng các hãng tương ớt có
tên tuổi để đảm bảo an toàn thực phẩm.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, các nhà sản xuất đã giới thiệu các nhãn hiệu tương
ớt với nhiều lợi ích bổ sung, chẳng hạn như tương ớt Chinsu của Masan được bổ sung Vitamin A.
Năm 2023, Cholimex Food ghi nhận 14 năm tăng trưởng doanh thu liên tục lên mức
3.410 tỷ đồng (tăng 5,9% so với năm 2022) và cũng năm đó thì Theo số liệu năm 2016,
các công ty dẫn đầu thị trường có thể kể đến như Masan Consumer với doanh thu thuần
trong năm 2023 đạt 78.252 tỷ đồng, tăng 2,7% so với 76.189 tỷ đồng trong năm 2022,
….Các công ty dẫn đầu trong thị trường tương ớt đều là công ty trong nước của Việt
Nam. Các thương hiệu nước ngoài như Heinz, Del Monte và Remia được nhập khẩu vào
Việt Nam nhưng số người sử dụng tương đối ít do mặt bằng giá cao hơn so với tương ớt
nội địa và một phần là do khẩu vị và sở thích của người Việt. 2. Phân khúc thị trường
mục tiêu của sản phẩm tương ớt tại Việt Nam
Tương ớt là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của người
Việt, do đó nó sẽ phù hợp với hầu hết các độ tuổi và nhu cầu của người tiêu dùng. Việt
Nam chúng ta có 2 ông lớn về tương ớt đó là ChinsuFood và Cholimex được biết đến
rộng rãi bởi người Việt.
-Giới tính: cả nam và nữ. Tuy nhiên đối tượng chủ yếu là những người nội trợ, họ là
người quản lí công việc gia đình, các bữa ăn, ... do đó họ sẽ hiểu biết về thị trường tương ớt.
- Độ tuổi: cho mọi đối tượng có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Từ học sinh/sinh viên đến
công nhân, giáo viên,... có thu nhập thấp hay cao, chỉ cần có nhu cầu sử dụng tương ớt
hoặc những người có gia đình hoặc những người đang sống tự lập.
- Hành vi tiêu dùng: Mua sắm theo thói quen, mua dùng thử,...
- Tâm lí mua hàng: Rẻ, tiện lợi, dễ sử dụng,...
- Các nhà buôn bán sỉ, các nhà phân phối lớn như siêu thị, đại lí,…