Tổng quan thương mại điện tử | Bài tập môn Marketing | Trường Cao đẳng thực hành FPT

Bài tập môn Marketing về "Tổng quan thương mại điện tử" Trường Cao đẳng thực hành FPT được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn marketing giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

TỔNG QUAN TT
môn: DOM1081
Giảng viên: Nguyễn Phương Thu
Họtên
SV
Đng Th Hoa
PH20063
Nguyễn Văn Tuấn
PH20144
Nguyễn Anh
PH19930
Quang Lương
PH20184
Huy Hoàng
PH20030
Phan Duy Ngọc n
PH19971
Th Quỳnh Anh
PH20114
1
Mục Lục
Chương 1 ......................................................................................................................... 4
1.1
Phân Tch Thương Hiu/Dn .................................................................................. 4
Gii Thiu Chung V Doanh Nghip Bao Gm: ..................................................... 4
1.2
Phân Tch Khmt ..................................................................................................... 7
1.2.1
Nhân Khu Học: .............................................................................................. 7
1.2.2
Hành Vi Học: .................................................................................................. 7
1.2.3
Tâm L Học: Nỗi Đau Khách Hàng ................................................................ 7
1.3
Phân Tch Đi Th Cnh Tranh............................................................................. 8
1.3.1
Tiêu Ch La Chọn Đi Th Cnh Tranh ....................................................... 8
1.3.2
Phân Tch Đi Th Cnh Tranh Theo 4 Tiêu Ch (Mô Hnh 4ps) .................. 8
1.4
Tác Đng Ca Tmđt Vi Thương Hiu ............................................................... 10
1.4.1
Phân Tch Xu ng Ca Tmđt Ti Vit Nam ............................................. 10
1.4.2
Phân Tch S Ph Hp Ca Tmđt Vs Ngành Hàng Kinh Doanh .................. 10
1.4.3
Phân Tch Nhng Kh Khăn Trưc Sau Khi Brand Lên Tmđt ............... 11
1.4.1.
Doanh Nghip Trưc Khi Áp Dụng Thương Mi Đin Tử .......................... 11
1.4.1.
Doanh Nghip Áp Dụng Thương Mi Đin Tử ........................................... 11
1.4.5 . L Do Doanh Nghip Nên Tham Gia Thương Mi Đin Tử ..................... 12
Chương 2 ....................................................................................................................... 14
2.1
Phân Tch Tng Kênh Tmđt Ca 2 Đi Th ....................................................... 14
2.1.1
Nhận Xét V Các Trang Trong Website ....................................................... 14
2.3.2
: Phân Tch Website Ca Iga .......................................................................... 17
2.3.3
Sử Dụng Công Cụ Pagespeed Insight, Mobile Friendly Để Đo Lường Ux . 20
2.3.4
Nhận Xét V Ưu Nhưc Điểm Ca Ui/Ux Ca Website .............................. 21
2.2
Phân Tich Sàn Tmđt ........................................................................................... 24
Chương 3 ....................................................................................................................... 29
3.1
Ti Ưu Kênh Tmđt .............................................................................................. 29
3.1.1
Trang Ch ...................................................................................................... 29
3.2.
Trang Danh Mục Sản Phm ................................................................................ 31
3.3.
Trang Sản Phm .................................................................................................. 32
3.4.
Trang Blog .......................................................................................................... 33
2
3.5.
Trang Giỏ ng Thanh Toán ........................................................................ 33
Chương 4 ....................................................................................................................... 35
Mục Lục
4.1.
Phân Tch 4ps Trong Thương Mi Đin Tử Ca Thương Hiu ............................. 35
4.1.1.
Product ......................................................................................................... 35
4.1.2.
Price ............................................................................................................. 35
4.1.3.
Place ............................................................................................................. 36
4.1.4.
Promotion ..................................................................................................... 36
3
CHƯƠNG 1
1.1
PHÂN TCH THƯƠNG HIU/DN
Gii thiu chung v Doanh nghip bao gm:
-
Doanh nghip bán đ NỘI THẤT NGON BỔ RẺ
-
NỘI THẤT NGON BỔ RẺ đưc thành lập vào ngày 15/9 mt local brand
đưc nhiu người yêu thch.
-
hnh kinh doanh:
Mô hnh kinh doanh online: là hnh thức kinh doanh thông qua các nn tảng mng xã
hi như: website, fanpage FB, Zalo, Youtube, để dễ dàng tiếp cận ti đi ng khách
hàng và bán các sản phm ca doanh nghip
-
Hnh thc kinh doanh
Hnh thức kinh doanh online, to trang web bán hàng, ch yếu các mt hàng trang
tr ni thất, nhà ở, phòng ng,..
-
Lnh vc kinh doanh
NỘI THẤT NGON BỔ RẺ
chuyên cung cấp các mt hàng decor ni thất, trang tr nhà ở, trang tr văn phòng, k
ch
-
Logo doanh nghip:
4
Hạng mục
Sản phẩm nổi bật
Sản phẩm
Ni thất phòng ng
Ni thất phòng v sinh
5
Ni thất phòng khách
Ni thất phòng làm vic
Ni thất phòng ăn
6
1.2
PHÂN TCH KHMT
1.2.1
Nhân khẩu học:
+ Đ tuổi : t 25 đến 35 tuổi
+ Gii tnh : cả nam và n
+ V tr : khu vc Ni và các Tỉnh lân cận
+ Thu nhập : t 10 - 30 triu đng
1.2.2
Hành vi học:
*Hành vi online:
+ Khách hàng mục tiêu chnh ca NỘI THẤT NGON BỔ RẺ mọi lứa tuổi
facebook, tiktok, instagram, zalo,... là các nn tảng chnh họ sử dụng.
+ Hin nay, facebook vẫn đang nn tảng đúng đầu. Tuy nhiên, gần đây đang c
xu hưng chuyển dch sang tiktok, instagram,..
+ Mua sắm trc tuyến chu thng tr ca các nn thương mi đin tử, tuy nhiên
các kênh mua sắm chnh gc ca các nhãn hàng cũng chứng kiến s tăng
trưởng.
+ Facebook và các site bán hàng trc tuyến ca thương hiu tiếp tục chiếm phần
ln th phần mua sắm trc tuyến trên mọi lứa tuổi.
*Hành vi mua sắm
+ Sản phm Decor cũng mt trong nhng mt hàng đưc mua online phổ biến.
Nhiu người muang online nghiên cứu thông tin trên các thiết b di đng,
nhưng t mua qua thiết b này, làm mất nhiu hi ca các công ty thương
mi đin tử.
+ Phương thức thanh toán bằng mt đang đưc sử dụng và mong mun sử dụng
nhiu nhất vi người mua hàng trc tuyến.
+ Người mua hàng online nghiên cứu thông tin ch yếu qua công cụ tm kiếm
mng xã hi.
1.2.3
Tâm l học: NỖI ĐAU KHÁCH HÀNG :
-
Nỗi đau v tài chnh như là đi mua hàng ta cần nhn giá, hoc càng rẻ càng tt,
nếu như họ gp phải sản mà họ thch nhưng v giá họ li không mua đưc.
7
-
Nỗi đau v thời gian khách hàng mun mua hàng mt cách nhanh chng và đt
hiu quả cao nên là họ sẽ mua hàng online họ sẽ tin li hơn.
-
Để tm ra nỗi đau ca khách hàng cũng để chúng ta hỗ tr mt cách chnh xác
nhất như c thể trao đổi vi khách hàng hoc chúng ta thăm công ty đi th xem
họ c nhng mảng chưa tt và nhng cái nào họ làm tt để cho khách hàng hài lòng.
-
Cung cấp thông tin chnh xác v sản phm hoc nhng sản phm đưc bán phải
đảm bảo chất lưng và c bảo hành cho khách hàng .
1.3
PHÂN TCH ĐI TH CNH TRANH
1.3.1
Tiêu ch la chọn đi th cạnh tranh
Phân tch đi th cnh tranh tt sẽ giúp bn nhn thấy doanh nghip ca mnh và đi
th cnh tranh thông qua con mắt ca khách hàng.
T đ xác đnh điu c thể cải thin. La chọn đi th cnh tranh ph hp cũng mt
phần không thể thiếu trong vic xây dng doanh nghip, các tiêu ch la chọn đi th
cnh tranh :
-
Bán các loại sản phẩm tương t : Cng ngành hàng đ ni thất
-
một sở trường kinh doanh tương t : Đ ni thất giá rẻ, mang phong cách
hin đi
-
Tiếp thị đi tượng nhân khẩu học tương t hay hơi khác nhau : Cng nhắm
vào khách hàng mục tiêu mi lập gia đnh, kinh tế chưa quá tt
-
Cả hai đu mi tham gia thị trường hay đi thnhiu kinh nghim hơn:
La chọn đi th chưa c quá nhiu kinh nghim để cnh tranh, tránh vic đi đầu vi
nhng ông ln trong ngành hàng
T nhng tiêu ch trên chúng em la chọn đi th cnh tranh ca doanh nghip là:
IGA GAPI
1.3.2
Phân tch đi th cạnh tranh
Phân tch đi th IGA theo hnh 4P
8
Phân tch đi th GAPI theo hnh 4P
9
1.4
TÁC ĐNG CA TMĐT VI THƯƠNG HIU
1.4.1
Phân tch xu ng ca TMĐT tại Vit Nam
-
Ngày nay, th trường thương mi đin tử ti Vit Nam đang ngày càng trở nên
phổ biến, đưc các doanh nghip dng làm phương thức kinh doanh hàng đầu. Đi
dch COVID - 19 đã giúp cho th trường thương mi đin tử ti Vit Nam tăng trưởng
mnh mẽ.
-
S đa dng v mô hnh hot đng, v quy trnh hot đng và chuỗi cung ứng
hàng hóa, dch vụ đã đưa thương mi đin tử trở nên phổ biến hơn ti Vit Nam. Do
đ, thi quen mua hàng ca người tiêu dng ti Vit Nam dần chuyển t mua hàng
theo hnh thức truyn thng sang hnh thức mua hàng online trên phương tin đin tử.
1.4.2
Phân tch s ph hợp ca TMĐT vs ngành hàng kinh doanh
-
Tiếp cận khách hàng trên phm vi rng mt các nhanh chng chnh xác n.
-
Tiết kim chi ph bao gm: ngân sách marketing, chi ph sản xuất, phân phi,
nhân lc và các chi ph hành chnh giấy tờ.
-
Khách hàng linh đng mua sắm, trải nghim người dng trên thương mi đin
tử ph hp vi nhu cầu ca bản thân.
-
Cập nhật nhanh các sản phm và đáp ứng nhu cầu tm kiếm ca khách hàng.
-
Tiếp nhận thông tin phản hi, khiếu ni ca khách hàng mt cách nhanh chng
dễ dàng xử l các tnh hung phản hi xấu t khách hàng.
-
Mở rng quy th trường tm kiếm khách hàng tim năng: Th trường trong
thương mi đin tử là th trường toàn cầu không biên gii, dễ dàng tiếp cận khách
hàng xuyên biên gii.
-
Tăng doanh thu, li nhuận dễ hơn so vi cách mua hàng truyn thng ti cửa
hàng.
-
Không gii hn khoảng cách đa l vi khách hàng, thỏa mãn mọi nhu cầu mua
hàng ca người tiêu dng.
10
-
Giảm chi ph: sẽ không tn m quá nhiu cho vic thuê cửa hàng, mt bằng,
nhân viên phục vụ....
1.4.3
Phân tch nhng khó khăn trưc và sau khi Brand lên TMĐT
Trưc:
-
Gp nhiu kh khăn trong vic làm marketing và đưa sản phầm đến vi người
tiêu dùng.
-
Tiếp cận đưc t khách hàng và tn chi ph cho vic marketing truyn thng để
quảng bá sản phm.
-
Khoảng cách v tr đa l khiến mt s khách hàng không thể đến trc tiếp cửa
hàng để mua và biết đến sản phm.
-
Quy th trường không đ ln, t khách hàng biết đến thương hiu.
Sau:
-
Cnh tranh vi nhiu đi th, giá và chất ng sản phm.
-
Gp nhiu vấn đ ri ro v an ninh mngbảo mật.
1.4.1.
Doanh nghip trưc khi áp dụng thương mại đin tử
Kh khăn:
·
Tiếp cận đưc khá t khách hàng. mt thương hiu v thời trang đường ph,
khách hàng sẽ tập trung ti các thành ph ln, ch yếu Ni và Thành ph H Ch
Minh. Tỉnh lẻ sẽ không c cơ hi để biết ti thương hiu và mua sản phm
·
Tn khá nhiu chi ph để duy tr cửa hàng: mt bằng, kho chứa, đin,.....
·
Marketing gp nhiu kh khăn. Để sản phm ti đưc nhng khách hàng tỉnh lẻ,
cần chi ph để chy ads
·
Doanh s bán hàng hn chế
Thuận li:
·
To đưc s tin tưởng cho khách hàng khi trc tiếp đưc kiểm chứng sản phm.
1.4.1. Doanh nghip áp dụng thương mại đin tử
-
Vi mục đch mở rng th trường, đem sản phm ca mnh đến khách hàng tất
cả mọi nơi, website noithatngonbore.site đã ra đời đã bắt đầu tham gia sàn thương
mi đin tử.
-
Nhng li ch thương mi đin tử mang li cho doanh nghip:
11
-
Tiếp cận khách hàng trên phm vi rng mt các nhanh chng và chnh xác n.
-
Tiết kim chi ph bao gm: ngân sách marketing, chi ph sản xuất, phân phi,
nhân lc và các chi ph hành chnh giấy tờ.
-
Khách hàng linh đng mua sắm, trải nghim người dng trên thương mi đin tử
tt.
-
Cập nhật nhanh xu hưng đáp ng nhu cầu tm kiếm ca khách hàng
-
Sẵn sàng phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi.
-
Tiếp nhận thông tin phản hi ca khách hàng mt cách nhanh chng.
-
Mở rng quy mô th trường tm kiếm khách hàng tim năng: Th trường trong
thương mi đin tử là th trường toàn cầu không biên gii.
-
Tăng doanh thu, li nhuận
-
Giảm lưu kho hàng ha và nguyên phụ liu
-
Giảm chi ph: sẽ không tn kém quá nhiu cho vic thuê cửa hàng, mt bằng,
nhân viên phục vụ...
Khó khăn:
-
C nhiu đi th cnh tranh
-
Gp nhiu ri ro v an ninh mng bảo mật
-
Dễ dàng cho nhng người giả mo hay sao chép thương hiu để kiếm lờ
1.4.5
. L do doanh nghip nên tham gia thương mi đin tử
Khách hàng
-
Khách hàng dễ ng mua sắm thông qua internet không cần di chuyển ti
cửa hàng.
-
C nhiu s la chọn v sản phm, thông tin chi tiết, rang, dễ so sánh gia
các sản phm khác
-
Hỗ tr các khuyến mãi chỉ c trên nn tảng online
-
Hỗ tr kiểm tra hàng trưc khi nhận, tang đ uy tn, đ tin tưởng cao cho khách
ng
Sản phm
-
Khả ng tiếp th, cung cấp sản phm đúng mục tiêu, ng khách hàng ln
-
Trải nghim mua sắm sản phm qua hnh ảnh, video, feedback
12
-
Không gii hn s ng sản phm đăng trên website
-
Quản l s ng kho hàng hiu quả
Doanh nghip
-
Doanh nghip tiết kim nhiu thời gian, chi ph bán hàng do không cần phòng
trưng bày hay thuê người gii thiu bán hàng, chi ph quản l cũng giảm hơn.
-
Cng c quan h khách hàng: Thông qua vic giao tiếp qua internet, quan h
vi trung gian và khách hàng đưc cng c dễ dàng hơn.
-
Tăng tc đ tung sản phm ra th trường: Vi mt click nhng sản phm mi sẽ
xuất hin trên th trường nhanh hơn so truyn thng
-
t gii hn v thời gian: Vic t đng ha các giao dch thông qua website
và Internet giúp hot đng kinh doanh đưc thc hin 24/7/365 không mất
thêm nhiu chi ph biến đi.
-
Giảm chi ph sản xuất: Giảm chi ph giấy tờ, giảm chi ph chia sẻ thông tin, chi
ph in ấn, gửi văn bản truyn thng
-
Mọi thông tin trên web như sản phm, dch vụ, giá cả... đu c thể đưc cập
nhật nhanh chng và kp thời.
Th trường, đi th
-
Th trường: th trường gỗ hin nay đang đưc doanh nghip trong nưc chú
trọng, đáp ng dàn trải t phân khúc bnh dân đến cao cấp, đc bit s cnh
tranh gia thương hiu trong nưc. Thêm na phần ln người dân Vit Nam
vẫn đang gi thi quen ti cửa hàng ni thất để la chọn sản phm ri đt mua.
Đây là nhng sản phm c sẵn, và đi trà. V vậy, bên cnh công năng, giá tr
thm mỹ ca sản phm sẽ cần đưc đy mnh hơn na, ta càng cần tăng s
phát triển ca khuynh hưng mua hàng ni thất online vi s bng nổ ca thời
đi s và các sàn thương mi đin tử.
-
Ngoài ra, website cũng giúp cũng giúp đưa thông tin v các sản phm, chương
trnh, s kin ca cửa hàng để c thể tiếp cận vi khách hàng mt cách nhanh
chng và chnh xác nhất. Thông tin c thể đưc khách hàng la chọn theo nhu
cầu và các thông tin mà họ coi là quan trọng, chnh điu này sẽ đưa doanh
nghip dẫn đầu trong cuc cnh tranh trên th trường.
13
CHƯƠNG 2
2.1
Phân tch tng kênh TMĐT ca 2 đi th
2.1.1
Nhận xét v các trang trong website
Phân tch website ca GAPI
a.
Trang ch
·
Giao din gây nhiễu thông tin, b cục sản phm ràng
·
Banner đa dng, gii thiu các chương trnh khuyến mi hấp dẫn
·
Tc đ load trang nhanh, website đã tương thch vi thiết b di đng
b.
Thanh tm kiếm
·
Ti ưu thanh tm kiếm, đầy đ
·
Chưa ti ưu menu và danh mục sản phm: cng chứa danh mục sản phm và
trang tất cả sản phm
·
B lọc:
-
Chưa c đánh giá ca khách hàng
-
C b lọc sản phm theo loi, theo giá t thấp ti cao, giá t cao ti thấp, theo
thứ t bảng ch cái, theo đ mi
14
c.
Sản phẩm
-
C nhiu hnh ảnh v sản phm t nhiu gc chụp khác nhau
-
Chưa c video sản phm
-
Đầy đ thông tin chi tiết v sản phm
-
Chưa c Feedback ca khách hàng
-
C chương trnh khuyến mi, chnh sách đổi trả, chnh sách bán sỉ
-
Thiếu chnh sách bảo nh
15
d.
Giỏ hàng
-
Giỏ hàng đưc đt nơi dễ thấy, nút giỏ hàng rang, hiển th s sản phm
trong giỏ hàng
-
Tnh đưc tổng tin ca sản phm trưc khi thanh toán
-
C nút tăng giảmdấu xa sản phm trong giỏ hàng
e.
Thanh tn
-
Đầy đ thông tin cần thiết khách hàng cần đin
16
-
C 2 hnh thức thanh toán: chuyển khoản ngân hàng trả tin khi nhận hàng
-
Phương thức vận chuyển đưc liên h trao đổi trc tiếp vi khách hàng
-
Chưa c gi sản phm liên quan
2.3.2
: Phân tch website ca IGA
a.
Trang ch
17
Đã sử dụng đưc màu sắc nhận din thương hiu
Nhiu thông tin tuy nhiên sắp xếp không hp l, trng lp ni dung
Chỉ c duy nhất 1 banner
Tc đ tải trang nhanh, tương thch chưa tt vi thiết b di đng
b.
Thanh tm kiếm
Thanh tm kiếm đưc ti ưu.
Danh mục sản phm đã đưc ti ưu tương đi tt, tuy nhiên vẫn chia ra quá
nhiu danh mục nhỏ (nên gp và chia theo phòng )
B lọc quá sài, không c giá tr sử dụng
c.
Sản phẩm
C đầy đ thông tin, chnh sách
18
tả ràng, hnh ảnh nét đầy đ
Không c video sản phm
Không c giảm giá nhiu
Chưa c đánh giá ca khách hàng
d.
Giỏ hàng
C phần tăng giảm s ng sản phm
C phần nhấn vào để tiếp tục mua hàng
Bắt người dng xác minh captcha để thanh toán
e.
Thanh tn
Thông tin sản phm, chi ph dch vụ ràng
Đa dng thanh toán
19
Không yêu cầu khách hàng đin quá nhiu thông tin
2.3.3
Sử dụng công cụ Pagespeed Insight, Mobile Friendly để đo lường UX
Page Speed Insight
20
Mobile Friendly
2.3.4
Nhận xét v ưu nhược điểm ca UI/UX ca website
Ti ưu UI
·
Ưu điểm:
-
Trang website c đầy đ b cục: header, body, footer ca 1 trang website
21
-
IGA sử dụng font ch đẹp, đơn giảnđng b vi nhau
-
Hnh ảnh trên website đưc IGA đăng tải đẹp mắt, đng mnhaats vi nhau và
cun hút người xem
·
Nhưc điểm:
-
C mt s chỗ không ging vi màu ch đo
Ti ưu UX
·
Ưu điểm:
-
IGA ti ưu đưc khoảng cách các sản phm giúp cho khách hàng tiếp cận thông
tin 1 cách dễ dàng
-
Hnh ảnh ca IGA hnh ảnh chnh ch, đẹp mắt
22
-
To đưc s thng nhất gia các trang
Nhược điểm
-
Tc đ tải trang ca di đng còn thấp
23
-
Website chưa c các nút CTA cun hút
-
Chưa c Hyperlink nổi bật
-
Chưa c gch đầu dòng cho nhng thông tin nổi bật.
2.2
PHÂN TICH SÀN TMĐT
GAPI:
+ Sản phm :180
+ Người theo dõi : 7,3K
+ Đánh giá : 2,8 sao ( 2,6K đánh giá )
+ Tỉ l phản hi : 87 %
GAPI
Ưu điểm
Nhược điểm
Trang Ch :
-
Hnh ảnh đưc GAPI đăng tải
nhng bức ảnh đẹp, chun kch
thưc, ph hp vi kch thưc
màn hnh ca người xem .
-
Hnh ảnh đăng tải lên đa dng
rất ph hp vi tông màu làm
người xem cảm thấy thú v
bắt mắt .
-
Banner thiết kế đang hơi đơn
giản
-
Banner to chiếm khá nhiu
din tch ca trang ch
Trang danh mục
sản phm :
- Phân chia các danh mục
24
sản phm ràng hp l .
- C b lọc các sản phm
bán phổ biến , mi nhất , bán
chy nhất , giá cả
Trang sản phm
:
-
Thông tin tả v sản
phm đầy đ c các phần
đánh giá bằng hnh ảnh video
ca người dng v chất ng
sản phm .
-
Nhiu hnh ảnh sản phm
-
Giá cả các sản phm hp
l , hiển th giá thật và giá ưu
đãi rõ ràng , không quá cao so
vi th trường
-
C chnh sách bảo hành
sản phm
25
Trang thanh toán
:
-
C nhiu hnh thức thanh
toán khác nhau
-
Thanh toán qua thẻ tn
dụng , nhận hàng thanh toán ,
hỗ tr trả gp …
IGA
+ Sản phm: 208
+ Người theo dõi : 3K
+ Đánh giá : 48 sao ( 5.8K đánh giá )
+ Tỉ l phản hi : 87 %
IGA
Ưu điểm
Nhược điểm
Trang ch
- Hnh ảnh đưc IGA đăng tải
-
Thiết kế còn đơn giản , chưa
thc s thu hút người xem
-
Banner chưa nổi bật, thu hút
26
nhng bức ảnh đẹp, chun kch
thưc, ph hp vi các màn hnh
ca thiết b đin tử.
- Chia các mục cho khách
hàng biết đưc sản phm nào n
chy, sản phm nào mi v.
khách hàng.
- Chưa c nhiu giảm giá
Trang danh mục
sản phm :
- C b bọc các sản phm phổ
biến, mi nhất, bán chy, giá.
- Các danh mục sản phm còn
ít chia còn khá bao qt
Trang sản phm
:
-
Thông tin tả v sản phm
đầy đ các đánh giá ca
nhng người đã mua hàng bao
gm hnh ảnh, video, các bnh
luận.
-
Giá cả các sản phm hp l,
hiển th giá thật giá ưu đãi,
không quá cao so vi th trường.
27
Trang thanh toán
:
- C nhiu hnh thức thanh
toán khác nhau
- Thanh toán qua thẻ tn
dụng , nhận hàng thanh toán ,
hỗ tr trả gp …
28
3.1
TI ƯU KÊNH TMĐT
CHƯƠNG 3
Website : https://noithatngonbore.site/
3.1.1
Trang ch
Header
-
C logo thương hiu
-
C thanh tm kiếm
-
C giỏ hàng, mục yêu thch chõ đăng nhập tài khoản
-
C menu chnh bao gm: trang ch, gii thiu, sản phm, blog, liên h
Body
29
-
banner
30
-
C các sản phm bán chy
-
Danh mục sản phm
-
Các dch vụ ca NGON BỔ RẺ
-
C đánh giá
-
C bài viết mi nhất
-
C nút thêm vào giỏ ng mục yêu thch
Footer
-
C các thông tin v NGON BỔ RẺ
-
C đăng k nhận tin
-
C liên kết vi các mng xã hi
3.2.
Trang danh mục sản phẩm
-
C b lọc v giá, thương hiu chất son
-
C thanh điu ng
31
-
Các sản phm đa dng, c sản phm khuyếni
3.3.
Trang sản phẩm
-
C tên sản phm và giá sản phm
-
C thanh điu ng
-
C tả đầy đ các thông tin v sản phm
-
C hnh ảnh v sản phm
-
C các sản phm tương t
-
C la chọn s ng sản phm
32
3.4.
Trang blog
-
C thời gian ngày đăng bài người đăng
-
Bài viết đa dng các ch đ
3.5.
Trang gi hàng và thanh toán
33
-
C thông tin khách ng cần cung cấp khi đt hàng
-
C nhiu phương thức thanh toán khác nhau
-
Tổng tin t đng
-
C chỗ nhập giảm giá
Ưu điểm:
-
Ảnh sản phm đã đưc ti ưu, các sản phm đu c đ đánh giá, tả
-
các nút CTA dễ dàng sử dụng
-
Màu sắc đng b vi màu nhận din thương hiu
-
B cục hài hòa, hp
-
Danh mục sản phm rang, chi tiết
-
Giao din thân thin vi cả máy tính đin thọai
-
Ti ưu các thông tin khách hang cung cấp và them các phương thức thanh toán
khác khi thanh toán
-
Ti ưu phần đăng nhập cho khách hàng
Nhược điểm:
-
Chưa ti ưu giỏ hàng, vic mua hàng tiếp chưa thuận tin
-
Chưa c đường dẫn đến các trang khác ca doanh nghip
-
Trang web vẫn còn đơn điu, chưa thu hút
34
CHƯƠNG 4
4.1.
Phân tch 4Ps trong thương mại đin tử ca thương hiu
4.1.1.
Product
Các sản phm đưc đt trang ch ca website: các sản phm đưc thể hin
bằng các hnh ảnh chất ng, nhiu gc đ giúp khách hàng hiểu hơn v sản sản
phm.
Sản phm ca Ni Thất Ngon Bổ Rẻ đưc chia thành các nhm danh mục sản
phm như: ni thất phòng khách, ni thất phòng ng... đưc thể hin trên thanh Menu
giúp cho khách hàng dễ dàng tm kiếm các nhm sản phm trên website.
Mt ng đa dng v mẫu để khách hàng c nhiu s la chọn khác nhau.
Chất ng sản phm tt, phong phú đa dng để nâng cao đưc uy tn, to
thương hiu đng thời gi chân đưc khách hàng.
4.1.2.
Price
Giá cả đi đôi vi chất ng ph hp vi khách hàng.
Giá sản phm đưc công khai trên website giúp khách hàng để khách hàng biết
đưc giá tin ca sản phm đnh mua.
35
4.1.3.
Place
Website mt trong nhng kênh phân phi quan trọng ca doanh nghip.
Pha cui trang website c để mt s nhng thành tu đã đt đưc ca cửa
hàng nhằm giúp khách hàng yên tâm hơn trong vic mua sắm, h thng cửa hàng ca
Ni Thất Ngon Bổ Rẻ.
4.1.4.
Promotion
Quảng cáo: setup banner quảng cáo trên website dẫn v nhng chương trnh
giảm giá.
36
Bán hàng nhân: cài đt các công cụ hỗ tr khách hàng qua zalo, sms,...
Marketing trc tiếp: thiết kế form phản hi ca khách hàng giúp doanh nghip
tiếp nhận nhng phản hi, đng gp ca khách hàng đng thời c thêm thông tin ca
khách hàng cụ thể là Email giúp doanh nghip c sẵn data khách hàng để thc hin
chiến dch marketing trc tiếp: Email marketing:
37
Đưa ra nhng mẫu sản phm mi vi mức giá hấp dẫn ,
mẫu mã đẹp mà nổi bật hơn so vi các đi th
Tăng doanh s bán hàng bằng cách to nhiu chương trnh
khuyến mãi kch thch nhu cầu mua sắm ca khách hàng
Mục tiêu
Ngoài ra các bài viết trong Blog ca Ni Thất Ngon Bổ Rẻ c c bài viết cung
cấp nhng thông tin cần thiết và hu ch cho khách hàng.
Xúc tiến bán: Ni Thất Ngon Bổ Rẻ c nhng chương trnh giảm giá cho khách
ng
Lập kế hoạch ngân sách cho ngn hạn (3 tháng)
38
- Tăng thêm lưng người quan tâm đến doanh nghip, chuyển
ha dần thành khách hàng tim năngkhách hàng trung thành.
KPI Đo lường
-
Chy quảng cáo tiếp cận người quan tâm ti fanpage facebook
-
Tăng ng người dng mi trên website.
-
Tm kiếm đưc mi quan tâm v ni thất ca khách hang sản
phm bán đưc nhiu nhất đy mnh chiến dch chy quảng cáo
và bán hàng
Ngân sách d
kiến
-
Tng voucher giảm 10-15% ty tng sản phm. (D kiến 40
triu).
-
Chy quảng cáo Facebook: 50 triu.
-
Chy quảng cáo Google Ads: 50 triu
Thời gian
- 20/10/2022 đến 20/01/2023.
Đi tượng
ng ti
- T 25 - 50 tuổi, gii tnh nam và n. C nhu cầu v tm hiểu
ni thất gia đnh , chăm sc ngôi nhà ca bản thân
Nn tảng hoạt
động:
Mạnghội:
-
C các bài đăng trên nn tảng Facebook vi ni dung hưng
đến nhng tin tức bổ ch v mảng ni thất
-
C các chương trnh ưu đãi , các bài viết hay gây s chú
tương tác nhằm khiến khách hàng quan tâm đến doanh nghip
ca mnh
Website:
-
Thiết kế website đẹp , đăng nhng sản phm nổi bật và nhng
chương trnh khuyến mãi hấp dẫn
-
Thường xuyên giảm giá nhng sản phm c s quan tâm cao ..
Lập kế hoạch ngân sách cho dài hạn
39
Mục tu
-
Tăng doanh s bán hàng và to đưc dấu ấn thương
hiu trong tâm tr người tiêu dng
-
Đem ti nhng sản phm thc s chất ng, ph hp
vi nhiu khách hàng hơn
-
To ra li ch cho xã hi bằng vic đem ti ng ăn vic
làm cho người lao đng
Trở thành thương hiu ln, c chỗ đứng tt trong th trường
ngành hang
Ngân sách d kiến
-
Chi ph nguyên vật liu: 2 tỷ
-
Chi ph nghiên cứu, thiết kế sản phm: 50 triu
-
Chi ph nhân công: 800 triu nhân công khi sản xuất, 1
tỷ vi công nhân khi văn phòng
-
Chi ph thiết b, máy sản xuất: 2 tỷ
Chi ph Marketing ni chung: 1 tỷ
Thời gian
Tháng 2 năm 2023 Tháng 2 năm 2025
Chiến c 4P
Product:
-
Nâng cao chất ng sản phm, đầu nghiên cứu, thiết
kế để c đưc sản phm thc s hu ch và mang tnh đc
nhất
Price:
-
Đưa ra nhng sản phm ph hp vi đa s người dng,
t người đã đi làm cho ti học sinh, sinh viên
Place:
-
Trc tiếp phân phi sản phm qua nhiu kênh trc
tuyến khác nhau
+ Mng xã hi: Facebook, Instagram
+ Website TMĐT: noithatngonbore.site
+ Sàn thương mi đin tử: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,
Promotion:
40
-
Quảngqua mng hi
+ Đưa ra nhng dấu ấn riêng ca thương hiu để c đ din
thương hiu tt hơn
+ Đăng nhng hnh ảnh ca sản phm trong không gian phù
hp
+ Thuê KOL, KOC để quảng sản phm
-
Quảng cáo sản phm trên Google Ads
-
To ra chương trnh khuyến mãi vào các ngày lễ
-
Các sàn TMĐT:
+ To chương trnh giảm giá, voucher, flashsale,… o các
dp lễ, các ngày hi khuyến mãi ca các sàn TMĐT
+ Thuê nhng v tr đẹp trên trang ch ca các sàn TMĐT để
khách hang c thể nhn thấy
+ Toàn b các trang bán hang trên các sàn TMĐT đu đã
đưc chứng nhận chnh hang.
41
| 1/41

Preview text:

TỔNG QUAN TMĐT Mã môn: DOM1081
Giảng viên: Nguyễn Phương Thu Họ và tên Mã SV Đặng Thị Hoa PH20063 Nguyễn Văn Tuấn PH20144 Nguyễn Anh Tú PH19930 Vũ Quang Lương PH20184 Vũ Huy Hoàng PH20030 Phan Duy Ngọc Sơn PH19971 Lê Thị Quỳnh Anh PH20114 1 Mục Lục
Chương 1 ......................................................................................................................... 4
1.1 Phân Tích Thương Hiệu/Dn .................................................................................. 4
Giới Thiệu Chung Về Doanh Nghiệp Bao Gồm: ..................................................... 4
1.2 Phân Tích Khmt ..................................................................................................... 7
1.2.1 Nhân Khẩu Học: .............................................................................................. 7
1.2.2 Hành Vi Học: .................................................................................................. 7
1.2.3 Tâm Lý Học: Nỗi Đau Khách Hàng ................................................................ 7
1.3 Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh............................................................................. 8
1.3.1 Tiêu Chí Lựa Chọn Đối Thủ Cạnh Tranh ....................................................... 8
1.3.2 Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Theo 4 Tiêu Chí (Mô Hình 4ps) .................. 8
1.4 Tác Động Của Tmđt Với Thương Hiệu ............................................................... 10
1.4.1 Phân Tích Xu Hướng Của Tmđt Tại Việt Nam ............................................. 10
1.4.2 Phân Tích Sự Phù Hợp Của Tmđt Vs Ngành Hàng Kinh Doanh .................. 10
1.4.3 Phân Tích Những Khó Khăn Trước Và Sau Khi Brand Lên Tmđt ............... 11
1.4.1. Doanh Nghiệp Trước Khi Áp Dụng Thương Mại Điện Tử .......................... 11
1.4.1. Doanh Nghiệp Áp Dụng Thương Mại Điện Tử ........................................... 11
1.4.5 . Lý Do Doanh Nghiệp Nên Tham Gia Thương Mại Điện Tử ..................... 12
Chương 2 ....................................................................................................................... 14
2.1 Phân Tích Từng Kênh Tmđt Của 2 Đối Thủ ....................................................... 14
2.1.1 Nhận Xét Về Các Trang Trong Website ....................................................... 14
2.3.2 : Phân Tích Website Của Iga .......................................................................... 17
2.3.3 Sử Dụng Công Cụ Pagespeed Insight, Mobile Friendly Để Đo Lường Ux . 20
2.3.4 Nhận Xét Về Ưu Nhược Điểm Của Ui/Ux Của Website .............................. 21
2.2 Phân Tiích Sàn Tmđt ........................................................................................... 24
Chương 3 ....................................................................................................................... 29
3.1 Tối Ưu Kênh Tmđt .............................................................................................. 29
3.1.1 Trang Chủ ...................................................................................................... 29
3.2. Trang Danh Mục Sản Phẩm ................................................................................ 31
3.3. Trang Sản Phẩm .................................................................................................. 32
3.4. Trang Blog .......................................................................................................... 33 2
3.5. Trang Giỏ Hàng Và Thanh Toán ........................................................................ 33
Chương 4 ....................................................................................................................... 35
4.1. Phân Tích 4ps Trong Thương M M ại ục Điệ n L Tử c
Của Thương Hiệu ............................. 35
4.1.1. Product ......................................................................................................... 35
4.1.2. Price ............................................................................................................. 35
4.1.3. Place ............................................................................................................. 36
4.1.4. Promotion ..................................................................................................... 36 3 CHƯƠNG 1
1.1 PHÂN TÍCH THƯƠNG HIỆU/DN
Giới thiệu chung về Doanh nghiệp bao gồm:
- Doanh nghiệp bán đồ NỘI THẤT NGON BỔ RẺ
- NỘI THẤT NGON BỔ RẺ được thành lập vào ngày 15/9 là một local brand
được nhiều người yêu thích.
- Mô hình kinh doanh:
Mô hình kinh doanh online: là hình thức kinh doanh thông qua các nền tảng mạng xã
hội như: website, fanpage FB, Zalo, Youtube, để dễ dàng tiếp cận tới đối tượng khách
hàng và bán các sản phẩm của doanh nghiệp
- Hình thức kinh doanh
Hình thức kinh doanh online, tạo trang web bán hàng, chủ yếu là các mặt hàng trang
trí nội thất, nhà ở, phòng ngủ,..
- Lĩnh vực kinh doanh
● NỘI THẤT NGON BỔ RẺ
chuyên cung cấp các mặt hàng decor nội thất, trang trí nhà ở, trang trí văn phòng, kệ sách
- Logo doanh nghiệp: 4 Hạng mục
Sản phẩm nổi bật Sản phẩm Nội thất phòng ngủ
Nội thất phòng vệ sinh 5 Nội thất phòng khách
Nội thất phòng làm việc Nội thất phòng ăn 6 1.2 PHÂN TÍCH KHMT
1.2.1 Nhân khẩu học:
+ Độ tuổi : từ 25 đến 35 tuổi
+ Giới tính : cả nam và nữ
+ Vị trí : khu vực Hà Nội và các Tỉnh lân cận
+ Thu nhập : từ 10 -– 30 triệu đồng 1.2.2 Hành vi học: *Hành vi online:
+ Khách hàng mục tiêu chính của NỘI THẤT NGON BỔ RẺ là mọi lứa tuổi và
facebook, tiktok, instagram, zalo,... là các nền tảng chính họ sử dụng.
+ Hiện nay, facebook vẫn đang là nền tảng đúng đầu. Tuy nhiên, gần đây đang có
xu hướng chuyển dịch sang tiktok, instagram,..
+ Mua sắm trực tuyến chịu thống trị của các nền thương mại điện tử, tuy nhiên
các kênh mua sắm chính gốc của các nhãn hàng cũng chứng kiến sự tăng trưởng.
+ Facebook và các site bán hàng trực tuyến của thương hiệu tiếp tục chiếm phần
lớn thị phần mua sắm trực tuyến trên mọi lứa tuổi. *Hành vi mua sắm
+ Sản phẩm Decor cũng là một trong những mặt hàng được mua online phổ biến.
Nhiều người mua hàng online nghiên cứu thông tin trên các thiết bị di động,
nhưng ít mua qua thiết bị này, làm mất nhiều cơ hội của các công ty thương mại điện tử.
+ Phương thức thanh toán bằng mặt đang được sử dụng và mong muốn sử dụng
nhiều nhất với người mua hàng trực tuyến.
+ Người mua hàng online nghiên cứu thông tin chủ yếu qua công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.
1.2.3 Tâm lý học: NỖI ĐAU KHÁCH HÀNG : -
Nỗi đau về tài chính như là đi mua hàng ta cần nhìn giá, hoặc càng rẻ càng tốt,
nếu như họ gặp phải sản mà họ thích nhưng về giá họ lại không mua được. 7 -
Nỗi đau về thời gian khách hàng muốn mua hàng một cách nhanh chóng và đạt
hiệu quả cao nên là họ sẽ mua hàng online họ sẽ tiện lợi hơn. -
Để tìm ra nỗi đau của khách hàng và cũng để chúng ta hỗ trợ một cách chính xác
nhất như là có thể trao đổi với khách hàng hoặc là chúng ta thăm dò công ty đối thủ xem
họ có những mảng chưa tốt và những cái nào họ làm tốt để cho khách hàng hài lòng. -
Cung cấp thông tin chính xác về sản phẩm hoặc những sản phẩm được bán phải
đảm bảo chất lượng và có bảo hành cho khách hàng .
1.3 PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
1.3.1 Tiêu chí lựa chọn đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh tốt sẽ giúp bạn nhìn thấy doanh nghiệp của mình và đối
thủ cạnh tranh thông qua con mắt của khách hàng.
Từ đó xác định điều có thể cải thiện. Lựa chọn đối thủ cạnh tranh phù hợp cũng là một
phần không thể thiếu trong việc xây dựng doanh nghiệp, các tiêu chí lựa chọn đối thủ cạnh tranh : -
Bán các loại sản phẩm tương tự : Cùng ngành hàng đồ nội thất -
Có một sở trường kinh doanh tương tự : Đồ nội thất giá rẻ, mang phong cách hiện đại -
Tiếp thị đối tượng nhân khẩu học tương tự hay hơi khác nhau : Cùng nhắm
vào khách hàng mục tiêu mới lập gia đình, kinh tế chưa quá tốt -
Cả hai đều mới tham gia thị trường hay đối thủ có nhiều kinh nghiệm hơn:
Lựa chọn đối thủ chưa có quá nhiều kinh nghiệm để cạnh tranh, tránh việc đối đầu với
những ông lớn trong ngành hàng
Từ những tiêu chí trên chúng em lựa chọn đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp là: IGA và GAPI
1.3.2 Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ IGA theo mô hình 4P 8 Product: Price:
Những sản phẩm nội thất đơn giản, giá
Giá rẻ hơn so với thị trường ngành hàng
rẻ, thường sử dụng những sản phẩm có
tính đa dụng và khả năng sử dụng tối ưu Place: Promotion:
Kho & Showroom HCM : 64/28B
Có chương trình khuyến mãi đa dạng
Hương Lộ 14, Phường 3, Quận
Hầu như các sản phẩm đều được để giá 11,TP.HCM khuyến mãi
Các sàn thương mại điện tử:
Tham gia các sự kiện sale trên sàn
Lazada: www.lazada.vn/iga-decor-
thương mại điện tử: Shopee, Tiki, furniture Lazada
Shopee: https://shopee.vn/trangha06
Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/igea-noi- that-thong-minh
Website: https://www.igea.com.vn/
Phân tích đối thủ GAPI theo mô hình 4P Product: Price:
Nội thất đơn giản nhưng có xu hướng
Mức giá vừa phải, không quá cao so với
tiện lợi, thông minh với sự đa năng, đặc thị trường
biệt có cả những sản phẩm cho thú cưng Place: Promotion:
Doanh nghiệp chỉ có văn phòng đại diện
Có chương trình khuyến mãi đa dạng
chứ không có showroom bán hàng.
Hầu như các sản phẩm đều được để giá
Có mặt trên các sàn thương mại điện tử: khuyến mãi
Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/gapi-
Tham gia các sự kiện sale trên sàn
official?source_screen=product_detail&s
thương mại điện tử: Shopee, Tiki, ource_engine=organic Lazada
Shopee: https://shopee.vn/gapi.official 9 Lazada:
https://www.lazada.vn/shop/gapi-mall
1.4 TÁC ĐỘNG CỦA TMĐT VỚI THƯƠNG HIỆU
1.4.1 Phân tích xu hướng của TMĐT tại Việt Nam -
Ngày nay, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang ngày càng trở nên
phổ biến, được các doanh nghiệp dùng làm phương thức kinh doanh hàng đầu. Đại
dịch COVID - 19 đã giúp cho thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ. -
Sự đa dạng về mô hình hoạt động, về quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng
hàng hóa, dịch vụ đã đưa thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Do
đó, thói quen mua hàng của người tiêu dùng tại Việt Nam dần chuyển từ mua hàng
theo hình thức truyền thống sang hình thức mua hàng online trên phương tiện điện tử.
1.4.2 Phân tích sự phù hợp của TMĐT vs ngành hàng kinh doanh -
Tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng một các nhanh chóng và chính xác hơn. -
Tiết kiệm chi phí bao gồm: ngân sách marketing, chi phí sản xuất, phân phối,
nhân lực và các chi phí hành chính giấy tờ. -
Khách hàng linh động mua sắm, trải nghiệm người dùng trên thương mại điện
tử phù hợp với nhu cầu của bản thân. -
Cập nhật nhanh các sản phẩm và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. -
Tiếp nhận thông tin phản hồi, khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng
và dễ dàng xử lí các tình huống phản hồi xấu từ khách hàng. -
Mở rộng quy mô thị trường tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Thị trường trong
thương mại điện tử là thị trường toàn cầu không biên giới, dễ dàng tiếp cận khách hàng xuyên biên giới. -
Tăng doanh thu, lợi nhuận dễ hơn so với cách mua hàng truyền thống tại cửa hàng. -
Không giới hạn khoảng cách địa lý với khách hàng, thỏa mãn mọi nhu cầu mua
hàng của người tiêu dùng. 10 -
Giảm chi phí: sẽ không tốn kém quá nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, nhân viên phục vụ....
1.4.3 Phân tích những khó khăn trước và sau khi Brand lên TMĐT Trước: -
Gặp nhiều khó khăn trong việc làm marketing và đưa sản phầm đến với người tiêu dùng. -
Tiếp cận được ít khách hàng và tốn chi phí cho việc marketing truyền thống để quảng bá sản phẩm. -
Khoảng cách vị trí địa lí khiến một số khách hàng không thể đến trực tiếp cửa
hàng để mua và biết đến sản phẩm. -
Quy mô thị trường không đủ lớn, ít khách hàng biết đến thương hiệu. Sau:
- Cạnh tranh với nhiều đối thủ, giá và chất lượng sản phẩm.
- Gặp nhiều vấn đề rủi ro về an ninh mạng và bảo mật.
1.4.1. Doanh nghiệp trước khi áp dụng thương mại điện tử ● Khó khăn: ·
Tiếp cận được khá ít khách hàng. Là một thương hiệu về thời trang đường phố,
khách hàng sẽ tập trung tại các thành phố lớn, chủ yếu là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí
Minh. Tỉnh lẻ sẽ không có cơ hội để biết tới thương hiệu và mua sản phẩm ·
Tốn khá nhiều chi phí để duy trì cửa hàng: mặt bằng, kho chứa, điện,..... ·
Marketing gặp nhiều khó khăn. Để sản phẩm tới được những khách hàng ở tỉnh lẻ,
cần chi phí để chạy ads ·
Doanh số bán hàng hạn chế ● Thuận lợi: ·
Tạo được sự tin tưởng cho khách hàng khi trực tiếp được kiểm chứng sản phẩm.
1.4.1. Doanh nghiệp áp dụng thương mại điện tử
- Với mục đích mở rộng thị trường, đem sản phẩm của mình đến khách hàng ở tất
cả mọi nơi, website noithatngonbore.site đã ra đời đã bắt đầu tham gia sàn thương mại điện tử.
- Những lợi ích mà thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp: 11
- Tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng một các nhanh chóng và chính xác hơn.
- Tiết kiệm chi phí bao gồm: ngân sách marketing, chi phí sản xuất, phân phối,
nhân lực và các chi phí hành chính giấy tờ.
- Khách hàng linh động mua sắm, trải nghiệm người dùng trên thương mại điện tử tốt.
- Cập nhật nhanh xu hướng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng
- Sẵn sàng phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi.
- Tiếp nhận thông tin phản hồi của khách hàng một cách nhanh chóng.
- Mở rộng quy mô thị trường tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Thị trường trong
thương mại điện tử là thị trường toàn cầu không biên giới.
- Tăng doanh thu, lợi nhuận
- Giảm lưu kho hàng hóa và nguyên phụ liệu
- Giảm chi phí: sẽ không tốn kém quá nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, nhân viên phục vụ... ● Khó khăn:
- Có nhiều đối thủ cạnh tranh
- Gặp nhiều rủi ro về an ninh mạng bảo mật
- Dễ dàng cho những người giả mạo hay sao chép thương hiệu để kiếm lờ
1.4.5 . Lý do doanh nghiệp nên tham gia thương mại điện tử ● Khách hàng
- Khách hàng dễ dàng mua sắm thông qua internet mà không cần di chuyển tới cửa hàng.
- Có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm, thông tin chi tiết, rõ rang, dễ so sánh giữa các sản phẩm khác
- Hỗ trợ các mã khuyến mãi chỉ có trên nền tảng online
- Hỗ trợ kiểm tra hàng trước khi nhận, tang độ uy tín, độ tin tưởng cao cho khách hàng ● Sản phẩm
- Khả năng tiếp thị, cung cấp sản phẩm đúng mục tiêu, lượng khách hàng lớn
- Trải nghiệm mua sắm sản phẩm qua hình ảnh, video, feedback 12
- Không giới hạn số lượng sản phẩm đăng trên website
- Quản lý số lượng kho hàng hiệu quả ● Doanh nghiệp
- Doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí bán hàng do không cần phòng
trưng bày hay thuê người giới thiệu bán hàng, chi phí quản lý cũng giảm hơn.
- Củng cố quan hệ khách hàng: Thông qua việc giao tiếp qua internet, quan hệ
với trung gian và khách hàng được củng cố dễ dàng hơn.
- Tăng tốc độ tung sản phẩm ra thị trường: Với một click những sản phẩm mới sẽ
xuất hiện trên thị trường nhanh hơn so truyền thống
- Vượt giới hạn về thời gian: Việc tự động hóa các giao dịch thông qua website
và Internet giúp hoạt động kinh doanh được thực hiện 24/7/365 mà không mất
thêm nhiều chi phí biến đổi.
- Giảm chi phí sản xuất: Giảm chi phí giấy tờ, giảm chi phí chia sẻ thông tin, chi
phí in ấn, gửi văn bản truyền thống
- Mọi thông tin trên web như sản phẩm, dịch vụ, giá cả... đều có thể được cập
nhật nhanh chóng và kịp thời.
● Thị trường, đối thủ
- Thị trường: thị trường gỗ hiện nay đang được doanh nghiệp trong nước chú
trọng, đáp ứng dàn trải từ phân khúc bình dân đến cao cấp, đặc biệt là sự cạnh
tranh giữa thương hiệu trong nước. Thêm nữa phần lớn người dân Việt Nam
vẫn đang giữ thói quen tới cửa hàng nội thất để lựa chọn sản phẩm rồi đặt mua.
Đây là những sản phẩm có sẵn, và đại trà. Vì vậy, bên cạnh công năng, giá trị
thẩm mỹ của sản phẩm sẽ cần được đẩy mạnh hơn nữa, ta càng cần tăng sự
phát triển của khuynh hướng mua hàng nội thất online với sự bùng nổ của thời
đại số và các sàn thương mại điện tử.
- Ngoài ra, website cũng giúp cũng giúp đưa thông tin về các sản phẩm, chương
trình, sự kiện của cửa hàng để có thể tiếp cận với khách hàng một cách nhanh
chóng và chính xác nhất. Thông tin có thể được khách hàng lựa chọn theo nhu
cầu và các thông tin mà họ coi là quan trọng, chính điều này sẽ đưa doanh
nghiệp dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh trên thị trường. 13 CHƯƠNG 2
2.1 Phân tích từng kênh TMĐT của 2 đối thủ
2.1.1 Nhận xét về các trang trong website
Phân tích website của GAPI a. Trang chủ ·
Giao diện gây nhiễu thông tin, bố cục sản phẩm rõ ràng ·
Banner đa dạng, giới thiệu các chương trình khuyến mại hấp dẫn ·
Tốc độ load trang nhanh, website đã tương thích với thiết bị di động b. Thanh tìm kiếm ·
Tối ưu thanh tìm kiếm, đầy đủ ·
Chưa tối ưu menu và danh mục sản phẩm: cùng chứa danh mục sản phẩm và
trang tất cả sản phẩm · Bộ lọc:
- Chưa có đánh giá của khách hàng
- Có bộ lọc sản phẩm theo loại, theo giá từ thấp tới cao, giá từ cao tới thấp, theo
thứ tự bảng chữ cái, theo độ mới 14 c. Sản phẩm -
Có nhiều hình ảnh về sản phẩm từ nhiều góc chụp khác nhau -
Chưa có video sản phẩm -
Đầy đủ thông tin chi tiết về sản phẩm -
Chưa có Feedback của khách hàng -
Có chương trình khuyến mại, chính sách đổi trả, chính sách bán sỉ -
Thiếu chính sách bảo hành 15 d. Giỏ hàng
- Giỏ hàng được đặt ở nơi dễ thấy, nút giỏ hàng rõ rang, hiển thị số sản phẩm trong giỏ hàng
- Tính được tổng tiền của sản phẩm trước khi thanh toán
- Có nút tăng giảm và dấu xóa sản phẩm trong giỏ hàng e. Thanh toán
- Đầy đủ thông tin cần thiết mà khách hàng cần điền 16
- Có 2 hình thức thanh toán: chuyển khoản ngân hàng và trả tiền khi nhận hàng
- Phương thức vận chuyển được liên hệ trao đổi trực tiếp với khách hàng
- Chưa có gợi ý sản phẩm liên quan
2.3.2 : Phân tích website của IGA a. Trang chủ 17 •
Đã sử dụng được màu sắc nhận diện thương hiệu •
Nhiều thông tin tuy nhiên sắp xếp không hợp lý, trùng lặp nội dung •
Chỉ có duy nhất 1 banner •
Tốc độ tải trang nhanh, tương thích chưa tốt với thiết bị di động b. Thanh tìm kiếm
Thanh tìm kiếm được tối ưu. •
Danh mục sản phẩm đã được tối ưu tương đối tốt, tuy nhiên vẫn chia ra quá
nhiều danh mục nhỏ (nên gộp và chia theo phòng ) •
Bộ lọc quá sơ sài, không có giá trị sử dụng c. Sản phẩm
Có đầy đủ thông tin, chính sách 18 •
Mô tả rõ ràng, hình ảnh rõ nét đầy đủ •
Không có video sản phẩm •
Không có giảm giá nhiều •
Chưa có đánh giá của khách hàng d. Giỏ hàng
Có phần tăng giảm số lượng sản phẩm •
Có phần nhấn vào để tiếp tục mua hàng •
Bắt người dùng xác minh captcha để thanh toán e. Thanh toán
Thông tin sản phẩm, chi phí dịch vụ rõ ràng • Đa dạng thanh toán 19 •
Không yêu cầu khách hàng điền quá nhiều thông tin
2.3.3 Sử dụng công cụ Pagespeed Insight, Mobile Friendly để đo lường UX Page Speed Insight 20 Mobile Friendly
2.3.4 Nhận xét về ưu nhược điểm của UI/UX của website Tối ưu UI · Ưu điểm: -
Trang website có đầy đủ bố cục: header, body, footer của 1 trang website 21 -
IGA sử dụng font chữ đẹp, đơn giản và đồng bộ với nhau -
Hình ảnh trên website được IGA đăng tải đẹp mắt, đồng mnhaats với nhau và cuốn hút người xem · Nhược điểm: -
Có một số chỗ không giống với màu chủ đạo Tối ưu UX · Ưu điểm: -
IGA tối ưu được khoảng cách các sản phẩm giúp cho khách hàng tiếp cận thông tin 1 cách dễ dàng -
Hình ảnh của IGA là hình ảnh chính chủ, đẹp mắt 22 -
Tạo được sự thống nhất giữa các trang • Nhược điểm -
Tốc độ tải trang của di động còn thấp 23 -
Website chưa có các nút CTA cuốn hút -
Chưa có Hyperlink nổi bật -
Chưa có gạch đầu dòng cho những thông tin nổi bật.
2.2 PHÂN TIÍCH SÀN TMĐT GAPI: + Sản phẩm :180 + Người theo dõi : 7,3K
+ Đánh giá : 2,8 sao ( 2,6K đánh giá )
+ Tỉ lệ phản hồi : 87 % GAPI Ưu điểm Nhược điểm Trang Chủ :
- Hình ảnh được GAPI đăng tải
những bức ảnh đẹp, chuẩn kích
thước, phù hợp với kích thước
màn hình của người xem .
- Hình ảnh đăng tải lên đa dạng
rất phù hợp với tông màu làm
- Banner thiết kế đang hơi đơn
người xem cảm thấy thú vị và giản bắt mắt .
- Banner to chiếm khá nhiều
diện tích của trang chủ Trang danh mục sản phẩm : - Phân chia các danh mục 24 sản
phẩm rõ ràng hợp lý .
- Có bộ lọc các sản phẩm
bán phổ biến , mới nhất , bán chạy nhất , giá cả Trang sản phẩm : -
Thông tin mô tả về sản
phẩm đầy đủ và có các phần
đánh giá bằng hình ảnh video
của người dùng về chất lượng sản phẩm . -
Nhiều hình ảnh sản phẩm -
Giá cả các sản phẩm hợp
lý , hiển thị giá thật và giá ưu
đãi rõ ràng , không quá cao so với thị trường -
Có chính sách bảo hành sản phẩm 25 Trang thanh toán : -
Có nhiều hình thức thanh toán khác nhau - Thanh toán qua thẻ tín
dụng , nhận hàng thanh toán , hỗ trợ trả góp … IGA + Sản phẩm: 208 + Người theo dõi : 3K
+ Đánh giá : 48 sao ( 5.8K đánh giá )
+ Tỉ lệ phản hồi : 87 % IGA Ưu điểm Nhược điểm Trang chủ
- Thiết kế còn đơn giản , chưa
thực sự thu hút người xem
- Hình ảnh được IGA đăng tải - Banner chưa nổi bật, thu hút 26
những bức ảnh đẹp, chuẩn kích khách hàng.
thước, phù hợp với các màn hình - Chưa có nhiều mã giảm giá
của thiết bị điện tử.
- Chia rõ các mục cho khách
hàng biết được sản phẩm nào bán
chạy, sản phẩm nào mới về. Trang danh mục sản phẩm :
- Có bộ bọc các sản phẩm phổ
biến, mới nhất, bán chạy, giá.
- Các danh mục sản phẩm còn
ít và chia còn khá bao quát Trang sản phẩm
- Thông tin mô tả về sản phẩm :
đầy đủ và các đánh giá của
những người đã mua hàng bao
gồm hình ảnh, video, các bình luận.
- Giá cả các sản phẩm hợp lý,
hiển thị giá thật và giá ưu đãi,
không quá cao so với thị trường. 27 Trang thanh toán : -
Có nhiều hình thức thanh toán khác nhau - Thanh toán qua thẻ tín
dụng , nhận hàng thanh toán , hỗ trợ trả góp … 28 CHƯƠNG 3
3.1 TỐI ƯU KÊNH TMĐT
Website : https://noithatngonbore.site/ 3.1.1 Trang chủ ● Header - Có logo thương hiệu - Có thanh tìm kiếm
- Có giỏ hàng, mục yêu thích và chõ đăng nhập tài khoản
- Có menu chính bao gồm: trang chủ, giới thiệu, sản phẩm, blog, liên hệ ● Body 29 - Có banner 30
- Có các sản phẩm bán chạy - Danh mục sản phẩm
- Các dịch vụ của NGON BỔ RẺ - Có đánh giá
- Có bài viết mới nhất
- Có nút thêm vào giỏ hàng và mục yêu thích ● Footer
- Có các thông tin về NGON BỔ RẺ - Có đăng ký nhận tin
- Có liên kết với các mạng xã hội
3.2. Trang danh mục sản phẩm
- Có bộ lọc về giá, thương hiệu và chất son
- Có thanh điều hướng 31
- Các sản phẩm đa dạng, có sản phẩm khuyến mãi
3.3. Trang sản phẩm
- Có tên sản phẩm và giá sản phẩm
- Có thanh điều hướng
- Có mô tả đầy đủ các thông tin về sản phẩm
- Có hình ảnh về sản phẩm
- Có các sản phẩm tương tự
- Có lựa chọn số lượng sản phẩm 32 3.4. Trang blog
- Có thời gian ngày đăng bài và người đăng
- Bài viết đa dạng các chủ đề
3.5. Trang giỏ hàng và thanh toán 33
- Có thông tin khách hàng cần cung cấp khi đặt hàng
- Có nhiều phương thức thanh toán khác nhau
- Tổng tiền tự động
- Có chỗ nhập mã giảm giá Ưu điểm:
- Ảnh sản phẩm đã được tối ưu, các sản phẩm đều có đủ đánh giá, mô tả
- Có các nút CTA dễ dàng sử dụng
- Màu sắc đồng bộ với màu nhận diện thương hiệu
- Bố cục hài hòa, hợp lý
- Danh mục sản phẩm rõ rang, chi tiết
- Giao diện thân thiện với cả máy tính và điện thọai
- Tối ưu các thông tin khách hang cung cấp và them các phương thức thanh toán khác khi thanh toán
- Tối ưu phần đăng nhập cho khách hàng Nhược điểm:
- Chưa tối ưu giỏ hàng, việc mua hàng tiếp chưa thuận tiện
- Chưa có đường dẫn đến các trang khác của doanh nghiệp
- Trang web vẫn còn đơn điệu, chưa thu hút 34 CHƯƠNG 4
4.1. Phân tích 4Ps trong thương mại điện tử của thương hiệu 4.1.1. Product
Các sản phẩm được đặt ở trang chủ của website: các sản phẩm được thể hiện
bằng các hình ảnh chất lượng, nhiều góc độ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản sản phẩm. •
Sản phẩm của Nội Thất Ngon Bổ Rẻ được chia thành các nhóm danh mục sản
phẩm như: nội thất phòng khách, nội thất phòng ngủ... được thể hiện trên thanh Menu
giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm các nhóm sản phẩm trên website. •
Mặt hàng đa dạng về mẫu mã để khách hàng có nhiều sự lựa chọn khác nhau. •
Chất lượng sản phẩm tốt, phong phú đa dạng để nâng cao được uy tín, tạo
thương hiệu đồng thời giữ chân được khách hàng. 4.1.2. Price
Giá cả đi đôi với chất lượng phù hợp với khách hàng. •
Giá sản phẩm được công khai trên website giúp khách hàng để khách hàng biết
được giá tiền của sản phẩm định mua. 35 4.1.3. Place
Website là một trong những kênh phân phối quan trọng của doanh nghiệp. •
Phía cuối trang website có để một số những thành tựu đã đạt được của cửa
hàng nhằm giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc mua sắm, hệ thống cửa hàng của Nội Thất Ngon Bổ Rẻ. 4.1.4. Promotion
Quảng cáo: setup banner quảng cáo trên website dẫn về những chương trình giảm giá. 36 •
Bán hàng cá nhân: cài đặt các công cụ hỗ trợ khách hàng qua zalo, sms,... •
Marketing trực tiếp: thiết kế form phản hồi của khách hàng giúp doanh nghiệp
tiếp nhận những phản hồi, đóng góp của khách hàng đồng thời có thêm thông tin của
khách hàng cụ thể là Email giúp doanh nghiệp có sẵn data khách hàng để thực hiện
chiến dịch marketing trực tiếp: Email marketing: 37 •
Ngoài ra các bài viết trong Blog của Nội Thất Ngon Bổ Rẻ có các bài viết cung
cấp những thông tin cần thiết và hữu ích cho khách hàng. •
Xúc tiến bán: Nội Thất Ngon Bổ Rẻ có những chương trình giảm giá cho khách hàng
Lập kế hoạch ngân sách cho ngắn hạn (3 tháng) Mục tiêu
Đưa ra những mẫu mã sản phẩm mới với mức giá hấp dẫn ,
mẫu mã đẹp mà nổi bật hơn so với các đối thủ
Tăng doanh số bán hàng bằng cách tạo nhiều chương trình
khuyến mãi kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng 38
- Tăng thêm lượng người quan tâm đến doanh nghiệp, chuyển
hóa dần thành khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành. KPI Đo lường
- Chạy quảng cáo tiếp cận người quan tâm tới fanpage facebook
- Tăng lượng người dùng mới trên website.
- Tìm kiếm được mối quan tâm về nội thất của khách hang sản
phẩm bán được nhiều nhất đẩy mạnh chiến dịch chạy quảng cáo và bán hàng Ngân sách dự
- Tặng voucher giảm 10-15% tùy từng sản phẩm. (Dự kiến 40 kiến triệu).
- Chạy quảng cáo Facebook: 50 triệu.
- Chạy quảng cáo Google Ads: 50 triệu Thời gian
- 20/10/2022 đến 20/01/2023. Đối tượng
- Từ 25 - 50 tuổi, giới tính nam và nữ. Có nhu cầu về tìm hiểu hướng tới
nội thất gia đình , chăm sóc ngôi nhà của bản thân Nền tảng hoạt Mạng xã hội: động:
- Có các bài đăng trên nền tảng Facebook với nội dung hướng
đến những tin tức bổ ích về mảng nội thất
- Có các chương trình ưu đãi , các bài viết hay gây sự chú ý và
tương tác nhằm khiến khách hàng quan tâm đến doanh nghiệp của mình Website:
- Thiết kế website đẹp , đăng những sản phẩm nổi bật và những
chương trình khuyến mãi hấp dẫn
- Thường xuyên giảm giá những sản phẩm có sự quan tâm cao ..
Lập kế hoạch ngân sách cho dài hạn 39 Mục tiêu -
Tăng doanh số bán hàng và tạo được dấu ấn thương
hiệu trong tâm trí người tiêu dùng -
Đem tới những sản phẩm thực sự chất lượng, phù hợp
với nhiều khách hàng hơn -
Tạo ra lợi ích cho xã hội bằng việc đem tới công ăn việc
làm cho người lao động
Trở thành thương hiệu lớn, có chỗ đứng tốt trong thị trường ngành hang Ngân sách dự kiến -
Chi phí nguyên vật liệu: 2 tỷ -
Chi phí nghiên cứu, thiết kế sản phẩm: 50 triệu -
Chi phí nhân công: 800 triệu nhân công khối sản xuất, 1
tỷ với công nhân khối văn phòng -
Chi phí thiết bị, máy sản xuất: 2 tỷ
Chi phí Marketing nói chung: 1 tỷ Thời gian
Tháng 2 năm 2023 – Tháng 2 năm 2025 Chiến lược 4P Product: -
Nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư nghiên cứu, thiết
kế để có được sản phẩm thực sự hữu ích và mang tính độc nhất Price: -
Đưa ra những sản phẩm phù hợp với đa số người dùng,
từ người đã đi làm cho tới học sinh, sinh viên Place: -
Trực tiếp phân phối sản phẩm qua nhiều kênh trực tuyến khác nhau
+ Mạng xã hội: Facebook, Instagram
+ Website TMĐT: noithatngonbore.site
+ Sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, … Promotion: 40 -
Quảng bá qua mạng xã hội
+ Đưa ra những dấu ấn riêng của thương hiệu để có độ diện thương hiệu tốt hơn
+ Đăng những hình ảnh của sản phẩm trong không gian phù hợp
+ Thuê KOL, KOC để quảng bá sản phẩm -
Quảng cáo sản phẩm trên Google Ads -
Tạo ra chương trình khuyến mãi vào các ngày lễ - Các sàn TMĐT:
+ Tạo chương trình giảm giá, voucher, flashsale,… vào các
dịp lễ, các ngày hội khuyến mãi của các sàn TMĐT
+ Thuê những vị trí đẹp trên trang chủ của các sàn TMĐT để
khách hang có thể nhìn thấy
+ Toàn bộ các trang bán hang trên các sàn TMĐT đều đã
được chứng nhận chính hang. 41