Tổng quan và chức năng từng bộ phận hệ thống trợ lực lái bằng điện:
HÌNH 1 : SƠ ĐỒỒ H THỒỐNG
Cảm biến momen: Phát hiện sự xoay của thanh xoắn; Tính toán momen tác
dụng lên thanh xoắn nhờ vào sự thay đổi điện áp đặt trên đó; Đưa tín hiệu
điện áp đó về EPS ECU
Mô-tơ điện DC: Tạo ra lực trợ lực tùy vào tín hiệu từ EPS ECU.
EPS ECU: Vận hành mô-tơ DC gắn trên trục lái để tạo ra lực trợ lực căn cứ
vào tín hiệu từ các cảm biến, tốc độ xe và tốc độ động cơ.
ECU động cơ: Đưa tín hiệu tốc độ động cơ tới EPS ECU
Cụm đồng hồ bảng táp-lô: Đưa tín hiệu tốc độ xe đến EPS ECU.
Đèn cảnh báo P/S (Trên bảng đồng hồ táp-lô): Bật đèn báo khi hệ thống
hư hỏng.
Cấu tạo của motor điện:
HÌNH 2: CẤỐU T O MOTOR ĐI N
1 - Trục vít. 4 - Rôto. 7 - Trục lái chính.
2 - Vỏ trục lái. 5 - Stator. 8 - Bánh vít.
3 - Khớp nối. 6 - Trục chính. 9 - Ổ bi.
Tháo lắp Motor điện DC :
Dụng cụ cần dùng: tua vít, cơ lê, bộ tuýp chuyên dụng
- Tiến hành tháo motor ra khỏi trục chính nối với vô lăng ( lưu ý chúng ăn
khớp với nhau thông qua bánh răng)
- Dùng ống tuýp tháo các bulong trên nắp của motor
- Tháo cụm ổ bi, trục vít, trục chính, khớp nối
- Quan sát thấy phần roto quay
- Tiến hành lắp lại động cơ
Hộp ECU Trợ lực lái:
Nhiệm vụ chính của ECU trợ lực lái là nhận các tín hiệu từ các cảm biến momen
đánh lái, tốc độ xe, tốc độ động cơ,…. Sau đó xử lý và gửi tín hiệu trợ lực đến
motor
HÌNH 3: BÊN TRONG H P ECU
Trong điều kiện người điều khiển đánh lái liên tục, ECU phải hoạt động nhân và
truyền tín hiệu liên tục dẫn đến ECU bị nóng. Để khắc phục tình trạng trên, người
ta thiết kế nắp hộp nhiều chấm để tăng tiết diện tiếp xúc nhằm tản nhiệt cho ECU
HÌNH 4: BÊỒ M T T N NHI T ECU
Lưu ý những sự cố có thể gặp trên hệ thống điều khiển trợ lực lái điện ô tô:
Trong khi hoạt động, hệ thống điều khiển trợ lực lái sẽ gặp một số vấn đề trục trặc.
Vì vậy để tránh tai nạn khi gặp phải những trường hợp này, nhà sản xuất đã tính
toán và thiết lập những chế độ dự phòng sau:
1. Khi gặp phải những sự cố như hỏng cảm biến mô men xoắn; mô tơ bị quá dòng;
mô tơ bị ngắn mạch có bao gồm những sự cố của hệ thống dẫn động hoặc nặng
hơn là hư hỏng ECU trợ lực lái. Lúc này, hệ thống sẽ ngay lập tức chuyển sang chế
độ không trợ lực để xe vẫn hoạt động liên tục và bình thường.
2. Các sự cố như mô tơ bị quá nhiệt, ECU trợ lực lái có nhiệt độ quá cao, hư hỏng
cảm biến nhiệt độ bên trong ECU trợ lực lái hoặc có tín hiệu về sự cố vận tốc xe và
tốc độ động cơ thì chế độ dự phòng cho những trường hợp này là hạn chế chế độ
trợ lực cho đến khi khắc phục được trục trặc.
3. Trục trặc cuối cùng là ở nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều khiển trợ lực lái
điện. Lúc này hệ thống sẽ tạm ngừng việc trợ lực cho đến khi nguồn điện hoạt
động trở lại bình thường.
Hệ thống trợ lực lái là một trong những hệ thống thông minh mới được áp dụng
trên xe ô tô đời mới trong vài năm trở lại đây. Nếu xe BMW của bạn có sử dụng hệ
thống trợ lực lái điện và gặp phải những hiện tượng như đánh lái nặng, mất trợ lực
lái hoặc nổi đèn báo EPS trên bảng taplo. Hãy liên hệ ngay cho Only Bim để được
tư vấn về tình trạng và giải pháp bảo dưỡng sửa chữa chính xác nhất.

Preview text:

Tổng quan và chức năng từng bộ phận hệ thống trợ lực lái bằng điện:
HÌNH 1 : SƠ ĐỒỒ HỆ THỒỐNG
 Cảm biến momen: Phát hiện sự xoay của thanh xoắn; Tính toán momen tác
dụng lên thanh xoắn nhờ vào sự thay đổi điện áp đặt trên đó; Đưa tín hiệu điện áp đó về EPS ECU
 Mô-tơ điện DC: Tạo ra lực trợ lực tùy vào tín hiệu từ EPS ECU.
 EPS ECU: Vận hành mô-tơ DC gắn trên trục lái để tạo ra lực trợ lực căn cứ
vào tín hiệu từ các cảm biến, tốc độ xe và tốc độ động cơ.
 ECU động cơ: Đưa tín hiệu tốc độ động cơ tới EPS ECU
 Cụm đồng hồ bảng táp-lô: Đưa tín hiệu tốc độ xe đến EPS ECU.
 Đèn cảnh báo P/S (Trên bảng đồng hồ táp-lô): Bật đèn báo khi hệ thống có hư hỏng.
Cấu tạo của motor điện:
HÌNH 2: CẤỐU TẠO MOTOR ĐIỆN
1 - Trục vít. 4 - Rôto. 7 - Trục lái chính.
2 - Vỏ trục lái. 5 - Stator. 8 - Bánh vít.
3 - Khớp nối. 6 - Trục chính. 9 - Ổ bi.

Tháo lắp Motor điện DC :
Dụng cụ cần dùng: tua vít, cơ lê, bộ tuýp chuyên dụng
- Tiến hành tháo motor ra khỏi trục chính nối với vô lăng ( lưu ý chúng ăn
khớp với nhau thông qua bánh răng)
- Dùng ống tuýp tháo các bulong trên nắp của motor
- Tháo cụm ổ bi, trục vít, trục chính, khớp nối
- Quan sát thấy phần roto quay
- Tiến hành lắp lại động cơ
Hộp ECU Trợ lực lái:
Nhiệm vụ chính của ECU trợ lực lái là nhận các tín hiệu từ các cảm biến momen
đánh lái, tốc độ xe, tốc độ động cơ,…. Sau đó xử lý và gửi tín hiệu trợ lực đến motor
HÌNH 3: BÊN TRONG H P Ộ ECU
Trong điều kiện người điều khiển đánh lái liên tục, ECU phải hoạt động nhân và
truyền tín hiệu liên tục dẫn đến ECU bị nóng. Để khắc phục tình trạng trên, người
ta thiết kế nắp hộp nhiều chấm để tăng tiết diện tiếp xúc nhằm tản nhiệt cho ECU
HÌNH 4: BÊỒ MẶT TẢN NHIỆT ECU
Lưu ý những sự cố có thể gặp trên hệ thống điều khiển trợ lực lái điện ô tô:
Trong khi hoạt động, hệ thống điều khiển trợ lực lái sẽ gặp một số vấn đề trục trặc.
Vì vậy để tránh tai nạn khi gặp phải những trường hợp này, nhà sản xuất đã tính
toán và thiết lập những chế độ dự phòng sau:
1. Khi gặp phải những sự cố như hỏng cảm biến mô men xoắn; mô tơ bị quá dòng;
mô tơ bị ngắn mạch có bao gồm những sự cố của hệ thống dẫn động hoặc nặng
hơn là hư hỏng ECU trợ lực lái. Lúc này, hệ thống sẽ ngay lập tức chuyển sang chế
độ không trợ lực để xe vẫn hoạt động liên tục và bình thường.
2. Các sự cố như mô tơ bị quá nhiệt, ECU trợ lực lái có nhiệt độ quá cao, hư hỏng
cảm biến nhiệt độ bên trong ECU trợ lực lái hoặc có tín hiệu về sự cố vận tốc xe và
tốc độ động cơ thì chế độ dự phòng cho những trường hợp này là hạn chế chế độ
trợ lực cho đến khi khắc phục được trục trặc.
3. Trục trặc cuối cùng là ở nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều khiển trợ lực lái
điện. Lúc này hệ thống sẽ tạm ngừng việc trợ lực cho đến khi nguồn điện hoạt
động trở lại bình thường.
Hệ thống trợ lực lái là một trong những hệ thống thông minh mới được áp dụng
trên xe ô tô đời mới trong vài năm trở lại đây. Nếu xe BMW của bạn có sử dụng hệ
thống trợ lực lái điện và gặp phải những hiện tượng như đánh lái nặng, mất trợ lực
lái hoặc nổi đèn báo EPS trên bảng taplo. Hãy liên hệ ngay cho Only Bim để được
tư vấn về tình trạng và giải pháp bảo dưỡng sửa chữa chính xác nhất.