






Preview text:
lOMoAR cPSD| 61128572
Tổng quan về hành vi của
người tiêu dùng Trung Quốc
Hành vi tiêu dùng của Trung Quốc là một chủ đề quan trọng và đáng chú ý trong
thời đại ngày nay. Với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế Trung Quốc, hành
vi tiêu dùng của người dân Trung Quốc đã trở thành yếu tố quan trọng trong việc
xác định xu hướng và thị trường tiêu dùng toàn cầu. (Ngọc)
I. Tổng quan về Trung Quốc (Khang)
- Trung Quốc là một nước lớn, diện tích 9.597km2, đứng thứ 3 trên thế giới,
sau Liên bang Nga và Canada, rộng gấp 30 lần Việt Nam.
- Dân số Trung Quốc ước tính khoảng 1,43 tỷ người vào năm 2022 theo dữ
liệu của Liên Hợp Quốc, với tỷ lệ thanh niên dưới 25 tuổi tương đối nhỏ
do chính sách một con (tỷ lệ sinh 1,702 vào năm 2022).
- Nam giới chiếm 51,7% và Nữ chiếm 48,9%. Tỷ lệ nam và nữ nhìn chung
được cân bằng với nhóm tuổi 15-64 chiếm 70% tổng dân số vào năm 2022.
- Trung Quốc có mật độ dân số trung bình là 153 người/km2, tốc độ tăng trưởng khoảng 0,4%/năm.
II. Nhân khẩu học của người tiêu dùng Trung Quốc (Khang)
- Lực lượng tiêu dùng chính của Trung Quốc bao gồm những người ở độ tuổi
cuối 20 và đầu 30. Họ được gọi là thế hệ "sau thập niên 80", những người
sinh từ năm 1980 đến 1989. Họ không chỉ mua đồ cho bản thân mà còn
cho cha mẹ và con cái của họ.
- Báo cáo Đánh giá Kinh doanh Trung Quốc chỉ ra rằng nhiều người tiêu
dùng trong nhóm này sẽ là người tiêu dùng chính trong thập kỷ tới. Họ
thường được giáo dục tốt hơn, có xu hướng tiết kiệm ít hơn, chi tiêu
nhiều hơn cho giải trí so với cha mẹ và thường mua sắm trực tuyến. Họ ưu
tiên giá trị và chất lượng hơn giá thấp. lOMoAR cPSD| 61128572
- Hầu hết tiêu dùng đến từ các thành phố hạng nhất và hạng hai, chẳng hạn
như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và các khu vực đô thị khác ở
Trung Quốc với thu nhập bình quân đầu người cao và sức mua mạnh mẽ.
- Theo phác thảo Kế hoạch năm năm lần thứ 13 của chính phủ, ước tính 60%
dân số sẽ sống ở khu vực thành thị vào năm 2020, điều đó có nghĩa là sẽ
có thêm 100 triệu người trở thành người tiêu dùng thành thị.
Có một tiềm năng bán hàng rất lớn cho các thương hiệu.
1.Người cao niên mua sắm trực tuyến ( Tâm )
- Người cao niên mua sắm trực tuyến đề cập đến những người trên 60 tuổi
Đại dịch đã làm gia tăng nhóm người tiêu dùng này bằng cách buộc người
cao niên phải thích nghi với thời kì số hóa để thuận tiện và an toàn.
- Với mức thu nhập từ trung bình đến cao, có khoảng 25 triệu người cao niên
ở Trung Quốc đã thúc đẩy thương mại điện tử phát triển ở các danh mục
khác nhau, đặc biệt là nhà ở, giải trí và sức khỏe. Và họ đang làm cho sự
hiện diện của họ trên sàn thương mại điện tử, với Ali Research báo cáo
rằng: trung bình hàng tháng, người cao niên là một trong những nhóm
người tiêu dùng lớn nhất ở Trung Quốc.
2.Digital native ( người bản địa kỹ thuật số ) ( Tâm )
- "Digital native" là chỉ những người sinh ra nơi mà công nghệ kỹ thuật số
đã trở nên quá phổ biến, hoặc những người đã quen thuộc và rất thoải mái
khi sử dụng các công nghệ này.
- Thường sinh từ năm 1980 đến năm 2012, các thành viên của nhóm
"người bản địa kỹ thuật số" chủ yếu là Gen Z và millennials.
- Tại Trung Quốc, 29% Gen Z dành hơn 6 giờ cho các thiết bị điện tử của họ
và tích cực mua sắm hoặc giao lưu trên chúng. Content về video là một
trong những dạng nội dung phổ biến nhất mà nhóm này sử dụng và 40%
trong nhóm này được phân loại là người mua tự phát.
3.Những người yêu thú cưng ( Tâm )
- Ngành công nghiệp thú cưng đã đạt được sự thúc đẩy lớn ở Trung Quốc
vào năm 2021, với con số lên tới 68,44 triệu.
- Thuật ngữ "thú cưng là những đứa trẻ mới" dường như là mô tả thích hợp
nhất về hiện tượng này và nhiều người yêu thú cưng đang sẵn sàng chi tiêu
nhiều hơn cho thú cưng của họ.
- 85,1% chủ sở hữu vật nuôi Trung Quốc coi thú cưng của họ như gia đình
và hơn một nửa coi chúng và với con cái của họ là một. lOMoAR cPSD| 61128572
4.Du lịch nội địa ( Tâm )
- Đại dịch xảy ra dẫn đến sự gia tăng du lịch trong nước ở Trung Quốc. Với
việc biên giới đóng cửa, người tiêu dùng Trung Quốc buộc phải đi du lịch trong nước.
- Năm 2021, các chuyến đi nội địa tăng 3% vào Ngày Lao động so với năm
2019 và Công ty du lịch trực tuyến Ctrip lớn nhất Trung Quốc cho thấy
mức tăng 30% so với các năm trước.
III. Sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc(NAnh)
- Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người ở Trung Quốc được ghi nhận
ở mức 18.210 USD vào năm 2022.
- Thị trường Trung Quốc rất đa dạng về thành phần. Một số vùng của
Trung Quốc đã có sự gia tăng niềm tin và chi tiêu (đặc biệt là ở các khu
vực ven biển như Thượng Hải), trong khi những vùng khác có mức tăng
trưởng thấp hơn hoặc thậm chí tăng trưởng âm.
- Sự khác biệt giữa các khu vực là kết quả của nhu cầu lao động ngày càng
tăng ở các thành phố ven biển của Trung Quốc, điều này đã thúc đẩy quá
trình đô thị hóa ở các tỉnh phía Đông một cách không cân đối. Các tỉnh ven
biển của Trung Quốc thường có mức thu nhập bình quân đầu người cao hơn các tỉnh khác.
- Tầng lớp trung lưu đại diện cho khoảng 400 triệu người vào năm 2022, tức
là chiếm 30% tổng dân số. Theo Cục Thống kê Quốc gia, một hộ gia đình
trung lưu ở Trung Quốc kiếm được thu nhập hàng tháng từ 2.000 NDT (6.5
triệu VND) đến 5.000 NDT (16.5 triệu VND).
- Ở Trung Quốc, 75% tầng lớp trung lưu rơi vào nhóm thu nhập thấp, kiếm
được 75 (250) đến 150 NDT (500 nghìn VND) một ngày, trong khi tầng
lớp trung lưu cao hơn có thể dựa vào 150 (500) đến 360 NDT (1,2 triệu VND) một ngày.
- Ngày nay, gần 60% người dân Trung Quốc sống với mức 15-70 NDT
(50-230 ngìn VND) một ngày và hơn 82 triệu người Trung Quốc vẫn sống
với mức dưới 7 NDT (24 ngìn VND) một ngày.
IV. Hành vi mua của người tiêu dùng Trung Quốc (Ly)
1.Chất lượng của sản phẩm
- Trong quá khứ, chức năng và giá cả là những yếu tố mà người tiêu dùng
Trung Quốc quan tâm nhất. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày càng trở nên
tinh vi hơn và ngày càng tính đến nhiều tiêu chí khác nhau. lOMoAR cPSD| 61128572
- Họ mua từ các sản phẩm thị trường đại trà đến các sản phẩm cao cấp. Khi
mức sống được cải thiện, mọi người đang tập trung nhiều hơn vào các sản
phẩm có chất lượng cao và hương vị tốt, sau đó mới là giá cả và dịch vụ bán hàng.
- Ví dụ, người tiêu dùng Trung Quốc có ý thức hơn về sức khỏe và quan tâm
đến các vấn đề an toàn thực phẩm nên tiêu thụ thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng tăng.
+ Xét về danh mục chung, ba nhóm hàng tiêu dùng hàng đầu mà mọi
người mua là thực phẩm và đồ uống, quần áo và các sản phẩm điện tử.
+ Ngày càng có nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đặt ưu tiên cho các
sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn.
+ 73% người Trung Quốc nói rằng họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho các
sản phẩm hữu cơ và tốt cho sức khỏe, cao hơn 19% so với mức trung bình toàn cầu.
+ Thực phẩm chức năng và phương pháp điều trị sức khỏe đã tăng mạnh
trong số người tiêu dùng Trung Quốc để hỗ trợ lối sống lành mạnh hơn
khi đô thị hóa đã làm tăng thu nhập khả dụng của người dân.
2.Thương hiệu toàn cầu so với thương hiệu nội địa
- Với sự cải thiện về mức sống, người dân ngày càng tập trung vào các sản
phẩm chất lượng cao, sản phẩm cao cấp của các thương hiệu lớn, thể hiện
qua sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số bán xe sang (các nhà sản xuất
hàng hóa xa xỉ và nhà cung cấp dịch vụ đang có mức tăng trưởng đáng kể
ở Trung Quốc), khiến Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất cho các thương hiệu xa xỉ.
- Đối với đồ uống, các thương hiệu nội địa phổ biến hơn, nhưng hầu hết
người tiêu dùng tin tưởng các thương hiệu nước ngoài khi mua hàng chăm
sóc trẻ em và mỹ phẩm. Theo Statista, 57% số người được hỏi có xu hướng
mua mỹ phẩm thương hiệu quốc tế, trong khi chỉ có 19% người chọn thương hiệu nội địa.
- Do nhận thức về địa vị, người tiêu dùng Trung Quốc đôi khi chọn các
thương hiệu xa xỉ để tặng quà.
3.Gắn kết thương hiệu và trải nghiệm
- Hệ sinh thái mua sắm O2O (O2O là mô hình kinh doanh bán lẻ kết hợp cả
hình thức online và offline dựa trên các công nghệ số mà chủ yếu là nền
tảng mobile) của Trung Quốc đã tạo ra một nơi cho phép người tiêu dùng
và thương hiệu tham gia và tương tác với nhau hơn nữa. lOMoAR cPSD| 61128572
- Người tiêu dùng Trung Quốc nhấn mạnh vào sự tham gia hoặc trải nghiệm
thương hiệu, và họ đổ xô đến những người có thể mang lại cho họ trải
nghiệm tích cực khó quên.
- Gắn kết thương hiệu không chỉ đưa thương hiệu đến người tiêu dùng mà
còn giúp nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu và nâng cao nhận
thức đồng thời thu hút khách hàng của họ.
- Lòng trung thành với thương hiệu là điều cần thiết trong việc thiết lập mối
quan hệ thương hiệu-khách hàng mạnh mẽ ở Trung Quốc.
- Người tiêu dùng Trung Quốc trung thành với các thương hiệu mà họ cho
là xác thực và đáng tin cậy.
- Ví dụ: Hema Fresh của Alibaba minh bạch về nguồn gốc sản phẩm của họ,
với mã QR khách hàng có thể theo dõi nguồn gốc của từng sản phẩm họ mua.
4.Tiện lợi là chìa khóa
- Trước đại dịch, sự tiện lợi đã là trọng tâm của nền kinh tế Trung Quốc.
Một lối sống thành phố có nhịp độ nhanh đã đòi hỏi nhu cầu về một nền
kinh tế tiện lợi, chẳng hạn như giao đồ ăn, thương mại điện tử hoặc phát trực tiếp.
- Thực tế, 55% người tiêu dùng Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ thích mua
sắm hàng tạp hóa trực tuyến hơn là bước ra các cửa hàng thực và mua
những gì họ cần. Các bữa ăn sẵn cũng chứng kiến nhu cầu gia tăng rõ rệt
trong những năm gần đây, ngay cả đối với các bữa ăn ngày lễ hoặc cho các
bữa tối đơn giản với gia đình.
- Ngoài các sản phẩm, bất cứ thứ gì có thể được giao hoặc thực hiện trong
sự thoải mái tại nhà của người tiêu dùng đều thúc đẩy nền kinh tế tiện lợi. 5.Truyền miệng
- Nhìn chung, người Trung Quốc hỏi thăm rất nhiều trước khi mua hàng,
nguồn thông tin chính là truyền miệng. Người tiêu dùng Trung Quốc tò mò
về những gì được cung cấp, đặc biệt là các sản phẩm nước ngoài.
- Ý kiến từ những người tiêu dùng khác dường như quan trọng hơn trước để
ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
- Các gợi ý ngoài thực tế cuộc sống mạnh mẽ hơn quảng cáo truyền thống.
Điều thú vị hơn là khi người tiêu dùng Trung Quốc mua hàng trực tuyến,
họ coi trọng ý kiến của những người mua sắm khác hơn là ý kiến của các
nhà lãnh đạo quan trọng. Do đó, các thương hiệu cần chú ý đến danh tiếng
của họ và duy trì truyền miệng tích cực. lOMoAR cPSD| 61128572 6.Mua sắm trực tuyến
- Trung Quốc có hơn 926,8 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên
phương tiện truyền thông xã hội và 905 triệu người tiêu dùng mua sắm
trực tuyến bằng các trang web như TaoBao, Tmall, JD và Xiao Hong Shu.
- Các hệ thống thanh toán di động như Wechat Wallet giúp mua sắm trực
tuyến dễ dàng. Nó đã trở thành một xu hướng cho một số người và một lối
sống cho những người khác.
- Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, năm 2021, tổng doanh thu bán
lẻ hàng tiêu dùng thương mại điện tử đạt 44.082,03 tỷ NDT.
- Thương mại điện tử đã cất cánh, nhưng mua sắm và tiếp thị truyền thống
vẫn chưa chết. Mua sắm trong các trung tâm thương mại và cửa hàng độc
lập rất phổ biến và nhiều người Trung Quốc thậm chí còn ra nước ngoài để
mua hàng xa xỉ trực tiếp.
7.Ảnh hưởng của nhóm tham khảo
- Cảm giác tập thể rất quan trọng trong xã hội Trung Quốc, tập thể được ưu
tiên hơn cá nhân. Do đó, các tiêu chuẩn, sở thích và chuẩn mực của nhóm
mà một cá nhân thuộc về có ảnh hưởng rất lớn đến thói quen mua hàng. Vì
lý do này, các nhóm tham khảo có tính thu hút thường được các nhà quảng
cáo sử dụng để lôi kéo khách hàng tiềm năng. Các nhóm này thường được
sử dụng nhằm gây chú ý đến quảng cáo, từ đó làm người tiêu dùng Trung
Quốc an tâm hơn vì biết được tâm lý của nhiều người cho rằng quảng cáo
sử dụng những người nổi tiếng, các chuyên gia là một sự đảm bảo cho nhãn hiệu sản phẩm.
- Tương tự, một khi một sản phẩm được nhóm tham khảo sử dụng thì cơn
sốt mà nó tạo ra sẽ lan truyền nhanh chóng và rộng rãi. V. Kết luận (Dung)
Dựa trên bài thảo luận trên cùng với hiểu biết về người tiêu dùng Trung Quốc,
chúng em đưa ra các đề xuất cơ bản sau cho các công ty tại Trung Quốc và hàng
tiêu dùng hướng đến người tiêu dùng Trung Quốc:
- Tập trung vào giá trị sản phẩm so với số tiền bỏ ra
- Dẫn đầu với giá trị mạnh mẽ và xây dựng niềm tin thương hiệu để giành
được sự công nhận thương hiệu
- Xây dựng sự khác biệt của thương hiệu, bố trí các hoạt động tiêu dùng đa
kênh và tạo ra trải nghiệm thương hiệu độc đáo.
- Ưu tiên tích hợp đa kênh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng lOMoAR cPSD| 61128572
- Tạo ra một hệ sinh thái kinh doanh mở có thể thích ứng với những nhu cầu
thay đổi của người tiêu dùng.
- Hợp tác với các thương hiệu nội địa nổi tiếng hoặc những người nổi tiếng
là một chiến lược Marketing tuyệt vời ở Trung Quốc.
- Chọn đối tác phân phối phù hợp là chìa khóa thành công ở Trung Quốc.
Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng đối với nền kinh tế
toàn cầu. Sự giàu có ngày càng tăng và sự thay đổi về lối sống của họ đang là
những cơ hội mới cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để hiểu
hành vi của người tiêu dùng Trung Quốc có thể là một thách thức. Nếu chúng ta
tìm hiểu và nắm rõ các yếu tố chính ảnh hưởng đến nó, các doanh nghiệp có thể
định vị mình tốt hơn để thành công tại thị trường Trung Quốc.