-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tổng quan về truyền thông marketing tích hợp - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Khánh Hòa
Tổng quan về truyền thông marketing tích hợp - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị kinh doanh (Marketing) (QTKD 01) 39 tài liệu
Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Tổng quan về truyền thông marketing tích hợp - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Khánh Hòa
Tổng quan về truyền thông marketing tích hợp - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị kinh doanh (Marketing) (QTKD 01) 39 tài liệu
Trường: Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Khánh Hòa
Preview text:
10/18/2023
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TRUYỀN THÔNG MARKETING TÍCH HỢP (IMC)
©McGraw-Hil Education Al rights reserved Authorized only for instructor use in the classroom No reproduction or further distribution permitted without the prior written consent of McGraw-Hil Education Mc tiêu 1 Bản chất của IMC 2 Công c IMC 3
Quy trình lập kế hoạch IMC ©McGraw-Hil Education. 1 10/18/2023 Đnh ngha Marketing?
Marketing (American Marketing Association - AMA) ,
2007): là hoạt động, tập hợp các tổ chức và quy trình nhằm tạo ra, t ruyn thông, v
phân phi, chuyn
giao sản phm hoc dch v c gi tr cho:
▪ Khách hàng, client (thân chủ), đối tác và xã hội nói chung.
▪ In the context of marketing, a "client" typically
refers to a specific individual, business, or
organization that has a contractual or ongoing
relationship with a company or service provider ➔ sustaining relationship ©McGraw-Hil Education. Đnh ngha Marketing?
Gi tr: Nhận thức của khách hàng về lợi ích của sản
phẩm hoặc dịch vụ so với chi phí mua và tiêu dùng nó
Lợi ích mang tính chức năng, trải nghiệm v/hoc tâm lý. ©McGraw-Hil Education. 2 10/18/2023
The four Ps: product, price, place, and promotion Để phát triển k h
o ch Marketing hiệu quả, các nhà tip thị phải:
Có hiểu bit về các vấn đề và lựa chọn của từng P
Bit cách kt hợp các P để to thành một chương trình marketing hiệu quả
Phân tích thị trường và sử dụng dữ liệu để phát
triển chin lược Marketing ©McGraw-Hil Education.
Integrated Marketing Communications (IMC) Lý do cn IMC:
– Tránh trùng lặp và tận dụng sức mạnh tổng hợp giữa
các công cụ truyền thông.
– Thay đổi môi trường:
+ Sự phát triển của tiếp thị vi mô (micromarketing)
+ Sự thờ ơ của người tiêu dùng đối với quảng cáo truyền thống
+ Thay đổi quy tắc tiếp thị ©McGraw-Hil Education. 3 10/18/2023 Định ngha IMC
Don Schultz of Northwestern University:
IMC là một quy trình kinh doanh có tính chiến lược được sử dụng để
lập kế hoạch, pht trin, thực hiện v đnh gi cc chương
trình truyn thông thương hiệu có tính thuyết phc, c th đo
lường và được phi hợp tc đng đến khch hng, người tiêu
dùng, khch hng tim năng, nhân viên, cng sự v cc
nhng người bên trong v bên ngoi doanh nghiệp có liên quan khác. Mục tiêu là tạo ra c
ả lợi nhuận tài chính ngắn hạn và xây dựng
thương hiệu và giá trị c đông ổ . lâu dài ©McGraw-Hil Education.
What makes Youtube the most popular platform? ©McGraw-Hil Education. 4 10/18/2023
Integrated Marketing Communications (IMC)
Vai tr của IMC trong xây dựng thương hiệu
– Giúp phát triển và duy trì bản sắc và tài s ản thương hiệu
– Nhận thấy sự cần thiết của các công ty trong việc kết
nối với người tiêu dùng dựa trên sự tin cậy, minh bạch và xác thực ©McGraw-Hil Education. ©McGraw-Hil Education. 5 10/18/2023
Source: https://www.prnewswire.com/news-releases/tiktok-named-worlds-fastest-growing-brand-by-brand-finance-global-50 - 0 202 - 2 report-30146820 . 4 html ©McGraw-Hil Education.
1.2 Cc công c ca truyn thông Marketing ch hp
Các công cụ Marketing tích hợp được định nghĩa:
là sự phối hợp các công cụ truyền thông của doanh nghiệp nhằm:
+ thit lập các kênh thông tin thuyt phục đn khách hàng
+ để họ mua hàng hóa, dịch vụ hoặc quảng bá một ý tưởng ©McGraw-Hil Education. 6 10/18/2023
Các công cụ của t ruyền thông Marketing tích hợp ©McGraw-Hil Education.
Jump to Appendix 1 long image description
Các công cụ của t ruyền thông Marketing tích hợp
Quảng co: Bất kỳ hình thức truyền thông phi cá nhân nào về:
+ Giới thiệu về một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ, ý tưởng
+ mà một nhà tài trợ được xác định Thành phần phi cá nhân:
+Có sự tham gia của các phương tiện thông tin đại chúng
+Thông điệp được truyền đến các nhóm lớn các cá nhân
+Không có cơ hội nhận được phản hồi ngay lập tức ©McGraw-Hil Education. 7 10/18/2023
Các công cụ của t ruyền thông Marketing tích hợp IMC
Lợi ích của quảng co
+ Truyền thông hiệu quả so với chi phí để tiếp cận số lượng lớn khách giả
+ Xây dựng tài sản thương hiệu hay duy trì thương hiệu
bằng cách tác động đến nhận thức của người tiêu dùng ©McGraw-Hil Education.
© American Advertising Federation Cc h nh thc qung co p h bin
Quảng co phạm vi quc gia:
• Được thực hiện những công ty lớn trên những khu vực thị
trường chính hoặc hầu hết khu vực trng yếu của quốc gia
Quảng co đa phương/bn l: được nhà bán l hoặc địa phương thực hiện nhằm để:
• Mua sắm tại một cửa hàng cụ thể
• Sử dụng dịch vụ địa phương
• Bảo trợ một cơ sở cụ thể
Quảng co cho nhu cu cơ bản: kích thích nhu cầu đối với loại
sản phẩm chung hoặc toàn bộ ngành kinh doanh sản phẩm đó
Quảng co cho nhu cu chọn lọc: tạo ra nhu cầu cho thương hiệu
của một công ty cụ thể. ©McGraw-Hil Education. 8 10/18/2023
Quảng cáo cho thị trường kinh doanh và chuyên gia
(B2B): tp trung vo
– Những cá nhân mua hoặc ảnh hưởng đn việc mua
hàng hóa hoặc dịch vụ cho công ty của họ .
Qung co chuyên gia:
– Hướng tới các chuyên gia, khuyn khích họ sử dụng
sản phẩm của công ty trong hot động kinh doanh của mình
– Qung co thương mi: Nhắm mục tiêu vào các
thành viên kênh phân phối như bán s, nhà phân phối
và bán l, khuyn khích họ dự trữ, quảng bá và bán
li các sản phẩm mang thương hiệu của nhà sản xuất cho khách hàng của họ ©McGraw-Hil Education. Example of B2B Advertising ©McGraw-Hil Education. Source: Microsoft 9 10/18/2023
Các công cụ của truyền thông Marketing tích hợp IMC
Marketing trực tiếp: Truyn thông trực tiếp với
khch hng mc tiêu đ tạo ra phản hồi v/hoc giao dch Liên quan đến:
– Quản lý cơ sở dữ liệu – Bán hàng trực tiếp
– Tiếp thị qua điện thoại
– Quảng cáo phản hồi trực tiếp (direct mail, the Internet, and
various broadcast and print media): Khuyến khích người
tiêu dùng mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất ©McGraw-Hil Education. Source: Under Armour, Inc
Các công cụ của t ruyền thông Marketing tích hợp IMC
Marketing tương tc:
– Truyn thông mang tính tương tc
• Người dùng có thể tham gia và đưa ra câu hi, phản hồi câu
hi và thực hiện giao dịch mua bán - Social media
• đề cập đến các phương tiện truyền thông và tương tác trực
tuyến giữa mi người đang sử dụng để tạo, chia s và trao đổi nội dung. - Mobile marketing
• để truyền tải thông điệp cụ thể đến khách hàng cuối cùng tại
mi thời điểm và mi nơi ©McGraw-Hil Education. 10 10/18/2023
Các công cụ của truyền thông Marketing tích hợp IMC
Li ch ca Marketing tương tc – Tương tc 2 chiu
– Kh năng đnh gi trc tip v ch n
h xc hơn ca qung
co v cc hot đng xc tuyn ©McGraw-Hil Education. Source: ShopSavvy, Inc
Các công cụ của t ruyền thông Marketing tích hợp IMC Xc tiến b
n hng: Các hoạt động truyền thông cung
cấp giá trị tăng thêm hoặc khuyến khích lực lượng bán
hàng, nhà phân phối, khách hàng cuối cùng tăng doanh số Có 2 loại:
▪ Consumer-oriented: phiếu giảm giá, hàng mẫu, quà tăng
min phí cho khách hàng tiềm năng, giảm giá khi mua
nhiều, cuộc thi trúng thưởng, rút thăm trúng thưởng, và các
tài liệu liên quan đến các điểm mua hàng khác nhau
▪ Định hướng thành viên kênh phân phối: nhắm đến bán s,
l, nhà phân phối: chiết khấu thương mại, giảm giá, khuyến
khích người bán có doanh số cao ©McGraw-Hil Education. 11 10/18/2023
Các công cụ của truyền thông Marketing tích hợp IMC
Reasons for Increased Emphasis of Sales Promotion – Declining brand loyalty
– Increased consumer sensitivity to promotional deals
– Retailers’ demand for more trade promotion support from companies ©McGraw-Hil Education. Source: Bumble Bee Foods, LLC
Các công cụ của t ruyền thông Marketing tích hợp IMC Dư l ậ
u n công chng: Truyền thông phi cá nhân cho doanh nghiệp, s
ản phẩm, dịch vụ, ý tưởng mà không phải trả tiền
một cách trực tiếp hoặc ẩn náu dưới dạng tài trợ được xác định Thuận lợi
– Uy tín cao và chi phí thấp Bật l ợi
– Không phải lúc nào cng kiểm soát được
– Câu chuyện tiêu cực về công ty, sản phẩm ảnh hưởng nghiêm trng ©McGraw-Hil Education. 12 10/18/2023
Các công cụ của t ruyền thông Marketing tích hợp IMC Quan hệ công chng:
Chức năng quản lý đánh giá
thái độ của công chúng, xác
định các chính sách và thủ
tục của một cá nhân hoặc tổ
chức phù hợp với lợi ích công
cộng và thực hiện một
chương trình hành động để
đạt được sự hiểu biết và chấp
Các công cụ: n phẩm, tham gia nhận của công chúng.
cộng cộng, gây qu, tài trợ cho sự
kiện đặc biệt, hoạt động trin lãm nâng cao hình ảnh ©McGraw-Hil Education.
Source: American Honda Motor Col, and Rubin Postaer and Associates
Các công cụ của t ruyền thông Marketing tích hợp IMC Bn h
ng c nhân: giao tiếp giữa cá nhân và cá nhân mà người b
án cố gắng h trợ/ thuyết p ụ h c k á h ch hàng t ề i m năng:
– Mua sản phẩm công ty/ dịch vụ – Thực hiện ý tưởng
Cho phép người bán điều chnh thông điệp phù hợp với nhu
cầu hoặc tình huống cụ thể của khách hàng
Liên quan đến phản hồi ngay lập tức và chính xác ©McGraw-Hil Education. 13 10/18/2023
IMC to ra đim giao tip k ch h h ng
Mi cơ hội mà khách hàng có được nhìn hoặc nghe về
một công ty và/hoặc thương hiệu của công ty đó hoặc có
cơ hội gặp gỡ hoặc trải nghiệm với công ty đó Thể loại:
Công ty đã tạo (Company created) Nội tại (Intrinsic)
Không ngờ tới (Unexpected)
Do khách hàng khởi xướng (customer-initiated) ©McGraw-Hil Education.
Cc công c IMC giao tip k ch h h ng Jump to Appendix 1 long image description ©McGraw-Hil Education.
Jump to Appendix 2 long image description 14 10/18/2023
Điểm giao tiếp IMC Touch Points: Kiểm soát vs tác động Jump to Appendix 2 long image description ©McGraw-Hil Education.
Jump to Appendix 3 long image description
Phương tiện trả phí, sở hữu và tạo ra Jump to Appendix 3 long image description ©McGraw-Hil Education. 15 10/18/2023
IMC Involves Audience Contacts 2 of 2 Paid media
– Channels a marketer pays to leverage
– Includes traditional advertising media (TV, radio, print, etc.) Owned media
– Channels of marketing communication that a company controls
– E.g. websites, blogs, apps, social media channels Earned media
• Exposure for a company (free) ©McGraw-Hil Education.
3. Quy trnh lp k hoch IMC
Quản lý truyn thông tiếp th tích hợp:
Lập kế hoạch, thực hiện, đnh gi v kim sot việc
sử dng cc yếu t hỗn hợp quảng co đ giao tiếp
hiệu quả với khn giả mc tiêu
Integrated marketing communications plan
• Phát triển, thực hiện và kiểm soát chương trình IMC của tổ chức ©McGraw-Hil Education. 16 10/18/2023 IMC Planning Model Jump to Appendix 4 long image description
Quy trnh lp k hoch Marketing
Kế hoạch Marketing: Mô tả chiến lược v chương
trình Marketing tổng th cho mt tổ chức v bao gồm:
-Phân tích tình hình chi tiết:
-Mục tiêu tiếp thị cụ thể với khung thời gian và cơ chế đo lường hiệu suất
-Lựa chn (các) thị trường mục tiêu và lập kế hoạch cho
bốn yếu tố của marketing mix
-Chương trình thực hiện chiến lược truyền thônt
Quy trình theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động ©McGraw-Hil Education. 17 10/18/2023
Quy trnh lp k hoch Marketing
1. R xt kế hoạch Marketing
– Rà xét kế hoạch Marketing tổng quát và mục tiêu
– Xác định vai trò của quảng cáo và khuyến mại
– Thực hiện phân tích cạnh tranh
– Đánh giá ảnh hưởng môi trường ©McGraw-Hil Education.
The IMC Planning Process 4 of 10
2. Phân tích ni b: Đánh giá công ty và các lnh vực
liên quan liên quan đến việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ Đánh giá về:
- Năng lực xây dựng và triển khai chương trình khuyến mãi → agencies
-Hình ảnh thương hiệu và ý ngha của việc quảng bá
- Điểm mạnh và điểm yếu tương đối của sản phẩm: Its
advantages and disadvantages, Unique selling points or benefits, P
ackaging, price, and design
- Đánh giá các chương trình khuyến mãi trước đó và kết quả ©McGraw-Hil Education. 18 10/18/2023
The IMC Planning Process 5 of 10
3. Phân tích bên ngoi: Tập trung vào đặc điểm của
khách hàng, phân khúc thị trường, chiến lược định vị và
đối thủ cạnh tranh của công ty
- Phân tích khách hàng: customers’ characteristics and
buying patterns, their decision processes, and factors
influencing their purchase decisions, consumers’
perceptions and attitudes, lifestyles, and criteria for making purchase decision
- Phân tích phân khúc thị trường, định vị: What image
or place should it have in consumers’ minds ©McGraw-Hil Education.
The IMC Planning Process 5 of 10
- Phân tích đối thủ trực tiếp và gián tiếp: strengths and
weaknesses; their segmentation, targeting, and positioning
strategies; and the promotional strategies size and allocation
of their promotional budgets, their media strategies, and the messages.
- Phân tích môi trường tiếp thị và các xu hướng hoặc sự phát
triển hiện tại có thể ảnh hưởng đến chương trình tru ề y n thống.
Ví dụ, một trong những sự phát triển quan trng nhất tác động
đến IMC là sự phát triển bùng nổ của các trang mạng xã hội như
Facebook hiện có hơn 500 triệu người dùng. Cc nh tiếp th
nhận ra rằng điu cn thiết không chỉ l c trang Facebook
m cn phải tìm ra nhng cch sng tạo đ tận dng quyn
truy cập m họ cung cấp cho cuc sng, hnh vi v giao tiếp
của người tiêu dùng với nhau. ©McGraw-Hil Education. 19 10/18/2023
The IMC Planning Process 6 of 10
4. Phân tích quá trình truyền thông
-Phân tích quy trình nhận, phản hồi của người nhận
- Các yu tố nguồn thông tin, thông điệp và kênh truyền thông
-Thit lập các mục tiêu và mục đích truyền thông ©McGraw-Hil Education.
The IMC Planning Process 7 of 10
– Marketing objectives: sales, market share, or profitability
– Mục tiêu truyền thông đề cập đn những gì công ty
mong muốn đạt được thông qua chương trình
khuyến mại của mình. Chúng thường được nêu
dưới dng bản chất của thông điệp được truyền đt
hoặc những hiệu ứng truyền thông cụ thể cần đạt
được. Mục tiêu truyền thông có thể bao gồm việc to
ra nhận thức hoặc kiến thức về sản phẩm cũng
như các thuộc tính hoặc lợi ích của sản phẩm đó;
tạo ra một hình ảnh; hoặc phát triển thái độ, sở
thích hoặc ý định mua hàng. ©McGraw-Hil Education. 20