TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA VINGROUP
Vingroup là một tập đoàn hoạt động kinh doanh đa lĩnh vực tại Việt Nam với tiêu
chí hoạt động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt. Trong suốt quãng thời gian
hoạt động, Vingroup đã có nhiều dự án bất động sản đem lại lợi ích lớn cho người dân
và đất nước.
1. Trách nhiệm kinh tế:
Tập đoàn đã tạo hàng vạn việc làm, đóng góp “khủng” cho ngân sách nhà nước.
Tính đến hiện tại, VinGroup hoạt động trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, bất động
sản, thương mại mới nhất sản xuất ô . Tại thời điểm ngày 31/03/2023, tổng tài
sản Vingroup đạt hơn 596.877 tỷ đồng, tăng 3.4% so với cuối năm 2022.
Năm 2020 nền kinh tế toàn cùng thốn đốn do tác động của tình hình dịch bệnh
Covid -19. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu
con số âm 4.3%. Điều đáng mừng Việt Nam vẫn duy trì được tốc dộ tăng trưởng
dương với 2.91% nhờ vào sự nổ lực của chính phủ. Tuy nhiên xét trên tổng thể, các
ngành nghề của nước ta đều bị ảnh hưởng tiêu cực trong giai đoạn này. Trong bối cảnh
đó, Tập đoàn Vingroup đã nhanh chóng thích ứng trong công tác quản trị cũng như đưa
ra nhiều chiến lược kinh doanh hiệu quả, nhờ vậy tập đoàn vẫn phát triển vượt qua
được thời khó khăn của dịch bệnh. Vingroup định hướng phát triển thành tập đoàn
Công nghệ - Công nghiệp – Thương mại dịch vụ hàng đầu khu vực, không ngừng đổi
mới, sáng tạo để kiến tạo hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ đẳng cấp, nâng cao chất
lượng cuộc sống của người Việt nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường
quốc tế.
2. Trách nhiệm pháp lý:
Tại Vingroup, nguồn nhân lực được coi là yếu tố cốt lõi và là tài sản quý giá của
doanh nghiệp, để có thể chiêu mộ giữ chân được nguồn nhân lực xuất sắc về nhiều
khía cạnh không thể không nhắc đến chế độ phúc lợi cho người lao động của Vingroup
và Vingroup luôn tuân thủ các điều luật của Luật lao động. Khi làm việc tại Vingroup,
người lao động sẽ được đảm bảo về môi trường làm việc lành mạnh, công bằng, chuyên
nghiệp; được cung cấp đồng phục, thiết bị bảo hộ lao động, dụng cụ lao động, máy
móc… theo từng ngành nghề; đảm bảo về thời gian làm 8 giờ/ ngày, 5.5 ngày/tuần (đối
với khối Hành chính Văn phòng) và 6 ngày/tuần (đối với khối dịch vụ).
Thêm vào đó, moị nhân viên của Vingroup đều được hưởng tất cả các chế độ theo
Luật bao gồm chế độ nghỉ phép theo quy định của Luật lao động được đóng bảo hiểm
hội đầy đủ, được ởng các chế độ phụ cấp như tiền cơm trưa, tiền điện thoại, tiền
phương tiện đi lại, hỗ trợ xe đưa đón nhân viên ở xa…
Đồng thời Vingroup còn thể hiện trách nhiệm pháp lý của mình bằng trách nhiệm
đóng thuế để góp thêm nguồn tài chính vào ngân sách nước nhà, thực hiện tốt hệ thống
pháp luật trong kinh doanh cũng như đảm bảo đúng quyền lợi hợp pháp của người lao
động.
3. Trách nhiệm đạo đức
Với tầm nhìn trở thành tập đoàn nhân Việt Nam hàng đầu “Vì một cuộc sống
tốt đẹp hơn cho mọi người”. Vingroup không chỉ hoàn thành tốt trách nhiệm Kinh tế và
Pháp còn thực hiện tốt về trách nhiệm đạo đức của mình. Có thể thấy, Vingroup
xây dựng mục tiêu phát triển bền vững và đề cao tầm quan trọng trong công tác bảo vệ
môi trường, cụ thể xây dựng các khu du lịch xanh, khu đô thị sinh thái, tòa nhà tiết
kiệm năng lượng. Những công trình đầu tiên Vingroup xây dựng như Vinpearl Resort
Nha Trang, tòa tháp Vincom Center Triệu đến các khu đô thị như Royal City hay
Times City, đều những công trình hướng đến một môi trường sống xanh, lành
mạnh, thân thiện với môi trường.
Hệ thống Vincom thuộc tập đoàn Vingroup đã thực hiện chiến lược tiết kiệm năng
lượng bằng việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, lắp đặt hệ thống điều hòa đồng bộ,
vận hành và điều khiển bằng phần mềm máy tính. Ngoài ra Vincom là một trong những
đơn vị tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ LED. Không những thế Vingroup còn
chú trọng trong việc tuyên truyền ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường đến khách hàng
của họ. Cụ thể, Vinmart và Vinmarrt+ khởi động chương trình “Đồng hành bảo vệ môi
trường” để khuyến khích hành động “Xanh” từ phía khách hàng, đồng thời đây cũng là
nơi thu gom pin đã qua sử dụng để chuyển đến công ty xử rác thải độc hại để xử
theo quy định của pháp luật.
4. Trách nhiệm từ thiện
Từ năm 2006, Vingroup thành lập Quỹ Thiện Tâm để thực hiện các công tác từ
thiện. Đến nay, Quỹ đã mặt hầu hết tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, tham
gia tài trợ với nhiều hoạt động như: an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo, văn hóa, giáo
dục, y tế, giao thông, khắc phục hậu quả thiên tai… Bên cạnh đó, quỹ góp phần xây
dựng 415 công trình lịch sử văn hóa, hơn 24 nghìn hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ
giống bò phát triển sinh kế.
Trong thời kì dịch covid bùng nổ. Tập đoàn cũng đi đầu trong việc triển khai các
hoạt động CSR đồng bộ, hiệu quả trên diện rộng. Vingroup một trong những doanh
nghiệp tiên phong trong các hoạt động tài trợ phòng, chống dịch như: dự án sản xuất
máy thở, hỗ trợ các gói trang thiết bị y tế, máy a chất xét nghiệm virus SARS-
CoV2; trao ủng hộ số tiền tương đương 4 triệu liều vaccine thông qua Bộ Y tế, tài trợ
cho 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch Covid-19, Đến nay tập đoàn đã tài
trợ cho ngành y tế, các địa phương đối tác hơn 900 tỷ đồng nhằm chung tay đẩy lùi
dịch Covid – 19.
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA VINAMILK
Vinamilk hiện đang doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất sữa các chế
phẩm từ sữa tại Việt Nam. Không chỉ phát triển thị trường trong nước, Vinamilk còn mở rộng
thị trường đến hơn 20 nước trên thế giới, trong đó có Mỹ.
Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa, Vinamilk không ngừng mở rộng
phạm vi của mình về phát triển bền vững, hướng đến sự cân bằng giữa tăng trưởng sản xuất,
kinh doanh với trách nhiệm môi trường, xã hội.
1. Trách nhiệm kinh tế
Với sự phát triển bền vững cùng với mục tiêu duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt
Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới. Tổng
tài sản quý I năm 2023 cũng tăng hơn 782 tỷ VNĐ so với cùng kì năm trước và đạt
49.264.785.492.099 VNĐ.
Trong năm đại dịch, Theo kết quả báo cáo của Vinamilk vào Quý II năm 2020,
bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, doanh thu thuần hợp nhất của
Vinamilk đạt được 29.648 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ m 2019. Xuất khẩu trực
tiếp đạt khoảng 2.451 tỷ đồng, tăng trưởng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.
Cổ phiếu của Vinamilk cũng luôn được xếp cổ phiếu Blue-chip tại Việt Nam,
dành cho những doanh nghiệp Việt Nam được cấp mức tăng trưởng doanh thu ổn
định.
Vinamilk thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng đã
thống lĩnh thị trường sữa trong 8 năm liền theo báo cáo của Worldpanel thuộc Kantar.
Đến năm 2021, theo thống kê của Plimsoll, Vinamilk 6 bậc vươn lên vị trí thứ 36
trong top 50 các công ty sữa hàng đầu thế giới, và hiện là đại diện duy nhất của ASEAN
có mặt trong danh sách này.
2. Trách nhiệm pháp lí
Vinamilk luôn tôn trọng pháp luật, thực hiện đúng các quy định của pháp luật và
cam kết chịu trách nhiệm về những hành vi trái pháp luật.
Vinamilk cạnh tranh trên nguyên tắc trung thực, không xâm phạm đến lợi ích của
Nhà nước, lợi ích cộng đồng, quyền lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Cam kết
không thực hiện những hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Không đưa ra bất cứ những sai lệch o về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Không thu thập thông tin mật của đối thủ cạnh tranh bằng những cách thức
không hợp pháp hoặc phi đạo đức.
Không thực hiện hành vi làm giả, làm sai lệch canh tranh trên thị trường.
Vinamilk là một trong số ít công ty thực hiện việc phổ biến luật bảo vệ người tiêu
dùng, nhằm mục đích cung cấp thêm thông tin về quyền lợi của người tiêu dùng.
+ Ngày 25.7.2012, tại Hòn Đất (Kiên Giang), Công ty Cổ phần sữa Việt Nam
Vinamilk Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Kiên Giang đã phối hợp tổ chức
buổi Hội nghị phổ biến luậtbảo vệ người tiêu dùng và tư vấn cách tiêu dùng sản
phẩm sữa chua Vinamilk tại Kiên Giang.
+ Ngày 9/8 công ty cũng phối hợp với hội bảo vê người tiêu dùng thành phố Đà
Nẵng phổ biến luật bảo vệ người tiêu dùng và vấn sử dụng sữa cho hơn 200
khách hàng.
Vinamilk tôn trọng sự riêng nhân của nhân viên. Việc thu thập, xử lý, lưu
giữ và sử dụng thông tin cá nhân của nhân viên chỉ được thực hiện trong những trường
hợp thật sự cần thiết và tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Vinamilk luôn tuân thủ nghiêm chỉnh các chế định về an toàn và sức khỏe nhằm
đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho nhân viên để sẵn sàng phát huy năng lực của mình.
Vinamilk cũng khuyến khích phát hiện ngăn chặn hành vi sai trái. Việc khuyến
khích phát hiện ngăn chặn hành vi sai trái làm giảm thiểu tối đa hậu quả xấu, góp
phần xây dựng và phát triển tổ chức theo hướng tích cực.
- Đối với những hành vi vi phạm hoặc dấu hiệu vi phạm, Vinamilk
khuyến khích việc thông báo ngay lập tức cũng như cam kết tạo điều kiện thuận
lợi trong việc thông báo cho Bộ Phận Tuân Thủ hoặc Kênh tiếp nhận thông báo
24/24h. Hành vi vi phạm những hành vi không tuân thủ các quy định của Luật
pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử, các quy chế, chính sách, quy định khác của Công ty
hoặc xúi giục người khác làm như vậy một lý do nào đó. Hành vi vi phạm được
xem là thực sự nghiêm trọng khi nó là hành vi trả thù.
- Vinamilk sẽ quyết định áp dụng các hình thức kỷ luật thích đáng, kcả
hìnhthức cao nhất là sa thải đối với những hành vi vi phạm. Tuy nhiên, Vinamilk
cam kết rằng mức độ xử luôn phù hợp và tuân theo nguyên tắc công bằng. Khi
đối mặt với vấn đề vi phạm hoặc khi có lý do chính đáng để nghi ngờ là hành vi
vi phạm, mỗi nhân viên cần phản ứng bằng cách thông báo ngay về vấn đề này,
đặc biệt là các hành vi trả thù. Vinamilk luôn khuyến khích mỗi cá nhân tự giác
thú nhận khi chính mình rơi vào trường hợp vi phạm. VINAMILK luôn dành sự
khoan dung đúng mực đối với những trường hợp này.
- Để bảo về người phát hiện hành vi sai trái có báo lên công ty, công ty
đãnghiêm cấm và sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành động trả thù của bất kỳ cấp
nhân viên nào đối với những nhân viên thiện ý thông báo về hành vi - thực sự
hoặc nghi ngờ-vi phạm Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử hoặc các quy chế, chính
sách, quy định của Công ty.
Việc thực hiện thành công trách nhiệm pháp lý của mình, Vinamilk đã xây dựng
được niềm tin cho người tiêu dùng, chính điều đó làm nên sự lớn mạnh của Vinamilk
như ngày nay.
3. Trách nhiệm đạo đức
Vinamilk luôn hướng tới sứ mệnh là mang đến cho cộng đồng các sản phẩm với
nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất.
Vinamilk luôn đặt lợi ích người tiêu dùng lên hàng đầu, cam kết duy trì giá trị
đạo đức, đảm bảo chất lượng và sự an toàn của sản phẩm.
+ Về chất lượng, Vinamilk cam kết tuân thủ áp dụng những quy định/chuẩn
mực liên quan đến chất lượng, trang thiết bị, người lao động, nguyên liệu trong
quá trình sản xuất sản phẩm.
Với những trang thiết bị hiện đại, thân thiện với môi trường, những người lao
động ý chí, chuyên cần, giỏi chuyên môn , với nguồn nguyên liệu sản xuất
thuần khiết từ những nhà cung cấp bền vững tin cậy, Vinamilk luôn tự tin v
chất lượng các sản phẩm sữa trên hàm lượng chất đạm, chất béo tương đương
các mặt hàng sữa ngoại cùng chủng loại, đồng thời còn chứa một số vi chất dinh
dưỡng cần thiết cho thể như canxi, phốtphođáp ứng đúng theo bảng khuyến
nghị nhu cầu dinh dưỡng RNI - 2002 của Bộ Y tế. Sản phẩm của công ty đã đạt
tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001: 2000 đạt chứng chỉ HACCP về vệ sinh an
toàn thực phẩm. Đây chứng chỉ giá trị quốc tế giúp kiểm soát chất lượng
sản phẩm trong ngành thực phẩm và được xem là tấm vé thông hành trong xuất
khẩu thực phẩm.
+ Về giá cả, Vinamilk cam kết đưa ra một chính sách giá hợp lý, cạnh tranh
xứng đáng với chất lượng của sản phẩm.
Một trong những hình thức để đưa hình ảnh của Vinamilk đến người tiêu dùng
chính là sự trung thực trong quảng cáo. Vinamilk kỳ vọng quảng cáo không chỉtính
sáng tạo, hấp dẫn hữu ích còn chú trọng về sự chính xác trong thông tin sản phẩm.
Vinamilk cam kết luôn quảng cáo trung thực, nói đúng, làm đúng và bán đúng sản phẩm
có chất lượng cho người tiêu dùng như đã công bố.
Về môi trường, các nhà máy của Vinamilk đều đạt tiêu chuẩn, cụ thể:
Nước thải: Nhà máy lắp đặt hệ thống xử nước thải công suất 900m3/ngày.
Chất lượng nước thải sau khi xử lý đạt TCVN 5945:2005 loại A. Hệ thống xử
nước thải đã được Sở Tài nguyên – Môi trường Tp. Hồ Chí Minh nghiệm thu và
cho phép đi vào hoạt động tại Công văn số 469/TNMT ngày 3/9
Khói thải: Nhà máy Thống Nhất đã đầu hệ thống xử khói thải được Sở
Tài nguyên Môi trường Tp. Hồ Chí Minh nghiệm thu ngày 30/10/2006 tại Công
văn số 10317/TNMTQLMT.
Tiếng ồn: Nhà máy đã đáp ứng tiêu chuẩn tiếng ồn trong sản xuất công nghiệp.
Nhà máy tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại để giảm thiểu tiếng ồn và
tiếp tục nỗ lực duy trì hệ thống ISO 14001:2004 để sản xuất ngày càng thân thiện
môi trường.
Bên cạnh đó Vinamilk tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường, cam kết mang đến cho
cộng đồng một môi trường an toàn cho sức khỏe, luôn nỗ lực trong việc đầu sử
dụng các trang thiết bị, máy móc cũng như sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.
Biến chất thải thành tài nguyên là một trong những điểm sáng trong nỗ lực triển khai
kinh tế tuần hoàn của Vinamilk, nhằm tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu chất thải phát
sinh, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Vinamilk vận hành hệ thống chăn nuôi sản xuất theo tiêu chuẩn hữu
(organic). Nguồn thức ăn cho những chú bò đến từ những đồng cỏ không biến đổi gen,
hoàn toàn không có thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Những điều kiện này tạo ra sản
phẩm sữa hữu cơ sạch, dinh dưỡng và an toàn, góp phần quan trọng trong vấn đề giảm
ô nhiễm nguồn nước, làm sạch không khí, bảo vệ môi trường.
Đất tài nguyên vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành nông nghiệp.
Tuy nhiên, hoạt động canh tác nông nghiệp lại tiềm ẩn những tác động tiêu cực làm thay
đổi tính chất của nguồn đất như gây xói mòn, bạc màu, dẫn đến rủi ro khai thác không
bền vững. Ý thức được điều này, Vinamilk đặt mục tiêu khai thác nguồn tài nguyên đất
một cách có trách nhiệm, tối ưu hóa vòng tuần hoàn tái tạo đất trong chuỗi giá trị, nhằm
giữ lại tối đa gtrị dinh dưỡng hữu tự nhiên thông qua các hoạt động như chăn
nuôi hữu cơ, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ
cao vào canh tác đất, luân canh cây trồng, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn phân hữu cơ
từ đàn bò.
Năm 2019, Vinamilk đã đầu tư các thiết bị cơ giới, thiết bị điện công suất lớn tiết
kiệm năng lượng, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, Kết quả, hệ thống giúp giảm
đáng kể chi phí điện và góp phần giảm lượng CO2 thải ra môi trường.
4. Trách nhiệm từ thiện
Sự bùng nổ của dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã gây ra các hậu quả to lớn cho
cộng đồng, đặc biệt trẻ em. Hiện nay, theo thống gần 2.500 trẻ em mồ côi do
Covid-19, hàng chục nghìn trẻ em rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì các tác động trực tiếp
của đại dịch. Bên cạnh đó, đại dịch còn để lại nhiều tác động lâu dài đối với các em như
ảnh hưởng về tâm lý, điều kiện giáo dục, gián đoạn sự chăm sóc…
Với tinh thần không để bất cứ trẻ em nào bị bỏ lại phía sau, thông qua chiến dịch
cộng đồng "Bạn Khỏe Mạnh, Việt Nam Khỏe Mạnh”, Vinamilk đã trao tặng 10 tỷ đồng
đến Bộ Lao động - Thương binh hội nhằm ủng hộ kinh phí mua Vaccine phòng
Covid-19 cho trẻ em hỗ trợ cho các trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, bị ảnh hưởng của
đại dịch.
Ngoài ra, Vinamilk cũng đóng góp nhiều cho cộng đồng thông qua việc trao tặng
1 triệu ly sữa cho gần 10.000 trẻ em hoàn cảnh khó khăn thông qua Quỹ sữa Vươn
cao Việt Nam, chương trình đã được Vinamilk đồng hành cùng QuBảo trợ Trẻ em Việt
Nam trong 14 năm qua. Đây cũng là cam kết của Vinamilk khi VTV Digital triển khai
dự án "Vùng Xanh Hy Vọng” trong giai đoạn 2 của chiến dịch "Bạn Khỏe Mạnh, Việt
Nam Khỏe Mạnh” với sự hưởng ứng tích cực của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
https://issuu.com/quynhtran123567/docs/vingroup
https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/gioi-thieu-cong-ty-vinamilk-982798
https://meeyland.com/dau-tu/tim-hieu-ve-cong-ty-sua-vinamilk-doanh-nghiep-san-
xuatsua-hang-dau-viet-nam/ https://vnexpress.net/vinamilk-dua-kinh-te-tuan-hoan-
vao-cac-trang-trai-trieu-do-
4220174.html
Báo cáo tài chính của Vinamilk https://text.xemtailieu.net/tai-lieu/trach-nhiem-xa-hoi-
dao-duc-kinh-doanh-vinamilk-btnhom-chi-phuong-6-858011.html
https://www.vinamilk.com.vn/vi/tin-tuc-su-kien/2350/vinamilk-ung-ho-10-ty-dong-
vagop-1-trieu-ly-sua-cho-tre-em-co-hoan-canh-kho-khan-bi-anh-huong-boi-dich-
covid-19

Preview text:

TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA VINGROUP
Vingroup là một tập đoàn hoạt động kinh doanh đa lĩnh vực tại Việt Nam với tiêu
chí hoạt động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt. Trong suốt quãng thời gian
hoạt động, Vingroup đã có nhiều dự án bất động sản đem lại lợi ích lớn cho người dân và đất nước.
1. Trách nhiệm kinh tế:
Tập đoàn đã tạo hàng vạn việc làm, đóng góp “khủng” cho ngân sách nhà nước.
Tính đến hiện tại, VinGroup hoạt động trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, bất động
sản, thương mại và mới nhất là sản xuất ô tô. Tại thời điểm ngày 31/03/2023, tổng tài
sản Vingroup đạt hơn 596.877 tỷ đồng, tăng 3.4% so với cuối năm 2022.
Năm 2020 nền kinh tế toàn vô cùng thốn đốn do tác động của tình hình dịch bệnh
Covid -19. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu
là con số âm 4.3%. Điều đáng mừng là Việt Nam vẫn duy trì được tốc dộ tăng trưởng
dương với 2.91% nhờ vào sự nổ lực của chính phủ. Tuy nhiên xét trên tổng thể, các
ngành nghề của nước ta đều bị ảnh hưởng tiêu cực trong giai đoạn này. Trong bối cảnh
đó, Tập đoàn Vingroup đã nhanh chóng thích ứng trong công tác quản trị cũng như đưa
ra nhiều chiến lược kinh doanh hiệu quả, nhờ vậy tập đoàn vẫn phát triển và vượt qua
được thời kì khó khăn của dịch bệnh. Vingroup định hướng phát triển thành tập đoàn
Công nghệ - Công nghiệp – Thương mại dịch vụ hàng đầu khu vực, không ngừng đổi
mới, sáng tạo để kiến tạo hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ đẳng cấp, nâng cao chất
lượng cuộc sống của người Việt và nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
2. Trách nhiệm pháp lý:
Tại Vingroup, nguồn nhân lực được coi là yếu tố cốt lõi và là tài sản quý giá của
doanh nghiệp, để có thể chiêu mộ và giữ chân được nguồn nhân lực xuất sắc về nhiều
khía cạnh không thể không nhắc đến chế độ phúc lợi cho người lao động của Vingroup
và Vingroup luôn tuân thủ các điều luật của Luật lao động. Khi làm việc tại Vingroup,
người lao động sẽ được đảm bảo về môi trường làm việc lành mạnh, công bằng, chuyên
nghiệp; được cung cấp đồng phục, thiết bị bảo hộ lao động, dụng cụ lao động, máy
móc… theo từng ngành nghề; đảm bảo về thời gian làm 8 giờ/ ngày, 5.5 ngày/tuần (đối
với khối Hành chính – Văn phòng) và 6 ngày/tuần (đối với khối dịch vụ).
Thêm vào đó, moị nhân viên của Vingroup đều được hưởng tất cả các chế độ theo
Luật bao gồm chế độ nghỉ phép theo quy định của Luật lao động và được đóng bảo hiểm
xã hội đầy đủ, được hưởng các chế độ phụ cấp như tiền cơm trưa, tiền điện thoại, tiền
phương tiện đi lại, hỗ trợ xe đưa đón nhân viên ở xa…
Đồng thời Vingroup còn thể hiện trách nhiệm pháp lý của mình bằng trách nhiệm
đóng thuế để góp thêm nguồn tài chính vào ngân sách nước nhà, thực hiện tốt hệ thống
pháp luật trong kinh doanh cũng như đảm bảo đúng quyền lợi hợp pháp của người lao động.
3. Trách nhiệm đạo đức
Với tầm nhìn trở thành tập đoàn tư nhân Việt Nam hàng đầu “Vì một cuộc sống
tốt đẹp hơn cho mọi người”. Vingroup không chỉ hoàn thành tốt trách nhiệm Kinh tế và
Pháp lý mà còn thực hiện tốt về trách nhiệm đạo đức của mình. Có thể thấy, Vingroup
xây dựng mục tiêu phát triển bền vững và đề cao tầm quan trọng trong công tác bảo vệ
môi trường, cụ thể là xây dựng các khu du lịch xanh, khu đô thị sinh thái, tòa nhà tiết
kiệm năng lượng. Những công trình đầu tiên Vingroup xây dựng như Vinpearl Resort
Nha Trang, tòa tháp Vincom Center Bà Triệu đến các khu đô thị như Royal City hay
Times City, … đều là những công trình hướng đến một môi trường sống xanh, lành
mạnh, thân thiện với môi trường.
Hệ thống Vincom thuộc tập đoàn Vingroup đã thực hiện chiến lược tiết kiệm năng
lượng bằng việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, lắp đặt hệ thống điều hòa đồng bộ,
vận hành và điều khiển bằng phần mềm máy tính. Ngoài ra Vincom là một trong những
đơn vị tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ LED. Không những thế Vingroup còn
chú trọng trong việc tuyên truyền ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường đến khách hàng
của họ. Cụ thể, Vinmart và Vinmarrt+ khởi động chương trình “Đồng hành bảo vệ môi
trường” để khuyến khích hành động “Xanh” từ phía khách hàng, đồng thời đây cũng là
nơi thu gom pin đã qua sử dụng để chuyển đến công ty xử lí rác thải độc hại để xử lí
theo quy định của pháp luật.
4. Trách nhiệm từ thiện
Từ năm 2006, Vingroup thành lập Quỹ Thiện Tâm để thực hiện các công tác từ
thiện. Đến nay, Quỹ đã có mặt hầu hết ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, tham
gia tài trợ với nhiều hoạt động như: an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo, văn hóa, giáo
dục, y tế, giao thông, khắc phục hậu quả thiên tai… Bên cạnh đó, quỹ góp phần xây
dựng 415 công trình lịch sử văn hóa, hơn 24 nghìn hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ
giống bò phát triển sinh kế.
Trong thời kì dịch covid bùng nổ. Tập đoàn cũng đi đầu trong việc triển khai các
hoạt động CSR đồng bộ, hiệu quả trên diện rộng. Vingroup là một trong những doanh
nghiệp tiên phong trong các hoạt động tài trợ phòng, chống dịch như: dự án sản xuất
máy thở, hỗ trợ các gói trang thiết bị y tế, máy và hóa chất xét nghiệm virus SARS-
CoV2; trao ủng hộ số tiền tương đương 4 triệu liều vaccine thông qua Bộ Y tế, tài trợ
cho 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch Covid-19, … Đến nay tập đoàn đã tài
trợ cho ngành y tế, các địa phương và đối tác hơn 900 tỷ đồng nhằm chung tay đẩy lùi dịch Covid – 19.
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA VINAMILK
Vinamilk hiện đang là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất sữa và các chế
phẩm từ sữa tại Việt Nam. Không chỉ phát triển ở thị trường trong nước, Vinamilk còn mở rộng
thị trường đến hơn 20 nước trên thế giới, trong đó có Mỹ.
Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa, Vinamilk không ngừng mở rộng
phạm vi của mình về phát triển bền vững, hướng đến sự cân bằng giữa tăng trưởng sản xuất,
kinh doanh với trách nhiệm môi trường, xã hội.
1. Trách nhiệm kinh tế
Với sự phát triển bền vững cùng với mục tiêu duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt
Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới. Tổng
tài sản quý I năm 2023 cũng tăng hơn 782 tỷ VNĐ so với cùng kì năm trước và đạt 49.264.785.492.099 VNĐ.
Trong năm đại dịch, Theo kết quả báo cáo của Vinamilk vào Quý II năm 2020,
bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, doanh thu thuần hợp nhất của
Vinamilk đạt được 29.648 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu trực
tiếp đạt khoảng 2.451 tỷ đồng, tăng trưởng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.
Cổ phiếu của Vinamilk cũng luôn được xếp là cổ phiếu Blue-chip tại Việt Nam,
dành cho những doanh nghiệp Việt Nam được cấp mức tăng trưởng và doanh thu ổn định.
Vinamilk là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng và đã
thống lĩnh thị trường sữa trong 8 năm liền theo báo cáo của Worldpanel thuộc Kantar.
Đến năm 2021, theo thống kê của Plimsoll, Vinamilk 6 bậc vươn lên vị trí thứ 36
trong top 50 các công ty sữa hàng đầu thế giới, và hiện là đại diện duy nhất của ASEAN
có mặt trong danh sách này.
2. Trách nhiệm pháp lí
Vinamilk luôn tôn trọng pháp luật, thực hiện đúng các quy định của pháp luật và
cam kết chịu trách nhiệm về những hành vi trái pháp luật.
Vinamilk cạnh tranh trên nguyên tắc trung thực, không xâm phạm đến lợi ích của
Nhà nước, lợi ích cộng đồng, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Cam kết
không thực hiện những hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Không đưa ra bất cứ những sai lệch nào về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Không thu thập thông tin bí mật của đối thủ cạnh tranh bằng những cách thức
không hợp pháp hoặc phi đạo đức.
Không thực hiện hành vi làm giả, làm sai lệch canh tranh trên thị trường.
Vinamilk là một trong số ít công ty thực hiện việc phổ biến luật bảo vệ người tiêu
dùng, nhằm mục đích cung cấp thêm thông tin về quyền lợi của người tiêu dùng.
+ Ngày 25.7.2012, tại Hòn Đất (Kiên Giang), Công ty Cổ phần sữa Việt Nam
Vinamilk và Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Kiên Giang đã phối hợp tổ chức
buổi Hội nghị phổ biến luậtbảo vệ người tiêu dùng và tư vấn cách tiêu dùng sản
phẩm sữa chua Vinamilk tại Kiên Giang.
+ Ngày 9/8 công ty cũng phối hợp với hội bảo vê người tiêu dùng thành phố Đà
Nẵng phổ biến luật bảo vệ người tiêu dùng và tư vấn sử dụng sữa cho hơn 200 khách hàng.
Vinamilk tôn trọng sự riêng tư cá nhân của nhân viên. Việc thu thập, xử lý, lưu
giữ và sử dụng thông tin cá nhân của nhân viên chỉ được thực hiện trong những trường
hợp thật sự cần thiết và tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Vinamilk luôn tuân thủ nghiêm chỉnh các chế định về an toàn và sức khỏe nhằm
đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho nhân viên để sẵn sàng phát huy năng lực của mình.
Vinamilk cũng khuyến khích phát hiện và ngăn chặn hành vi sai trái. Việc khuyến
khích phát hiện và ngăn chặn hành vi sai trái làm giảm thiểu tối đa hậu quả xấu, góp
phần xây dựng và phát triển tổ chức theo hướng tích cực. -
Đối với những hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm, Vinamilk
khuyến khích việc thông báo ngay lập tức cũng như cam kết tạo điều kiện thuận
lợi trong việc thông báo cho Bộ Phận Tuân Thủ hoặc Kênh tiếp nhận thông báo
24/24h. Hành vi vi phạm là những hành vi không tuân thủ các quy định của Luật
pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử, các quy chế, chính sách, quy định khác của Công ty
hoặc xúi giục người khác làm như vậy vì một lý do nào đó. Hành vi vi phạm được
xem là thực sự nghiêm trọng khi nó là hành vi trả thù. -
Vinamilk sẽ quyết định áp dụng các hình thức kỷ luật thích đáng, kể cả
hìnhthức cao nhất là sa thải đối với những hành vi vi phạm. Tuy nhiên, Vinamilk
cam kết rằng mức độ xử lý luôn phù hợp và tuân theo nguyên tắc công bằng. Khi
đối mặt với vấn đề vi phạm hoặc khi có lý do chính đáng để nghi ngờ là hành vi
vi phạm, mỗi nhân viên cần phản ứng bằng cách thông báo ngay về vấn đề này,
đặc biệt là các hành vi trả thù. Vinamilk luôn khuyến khích mỗi cá nhân tự giác
thú nhận khi chính mình rơi vào trường hợp vi phạm. VINAMILK luôn dành sự
khoan dung đúng mực đối với những trường hợp này. -
Để bảo về người phát hiện hành vi sai trái có báo lên công ty, công ty
đãnghiêm cấm và sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành động trả thù của bất kỳ cấp
nhân viên nào đối với những nhân viên có thiện ý thông báo về hành vi - thực sự
hoặc nghi ngờ-vi phạm Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử hoặc các quy chế, chính
sách, quy định của Công ty.
Việc thực hiện thành công trách nhiệm pháp lý của mình, Vinamilk đã xây dựng
được niềm tin cho người tiêu dùng, chính điều đó làm nên sự lớn mạnh của Vinamilk như ngày nay.
3. Trách nhiệm đạo đức
Vinamilk luôn hướng tới sứ mệnh là mang đến cho cộng đồng các sản phẩm với
nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất.
Vinamilk luôn đặt lợi ích người tiêu dùng lên hàng đầu, cam kết duy trì giá trị
đạo đức, đảm bảo chất lượng và sự an toàn của sản phẩm.
+ Về chất lượng, Vinamilk cam kết tuân thủ và áp dụng những quy định/chuẩn
mực liên quan đến chất lượng, trang thiết bị, người lao động, nguyên liệu trong
quá trình sản xuất sản phẩm.
Với những trang thiết bị hiện đại, thân thiện với môi trường, những người lao
động có ý chí, chuyên cần, giỏi chuyên môn , với nguồn nguyên liệu sản xuất
thuần khiết từ những nhà cung cấp bền vững và tin cậy, Vinamilk luôn tự tin về
chất lượng các sản phẩm sữa trên có hàm lượng chất đạm, chất béo tương đương
các mặt hàng sữa ngoại cùng chủng loại, đồng thời còn chứa một số vi chất dinh
dưỡng cần thiết cho cơ thể như canxi, phốtpho… đáp ứng đúng theo bảng khuyến
nghị nhu cầu dinh dưỡng RNI - 2002 của Bộ Y tế. Sản phẩm của công ty đã đạt
tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001: 2000 và đạt chứng chỉ HACCP về vệ sinh an
toàn thực phẩm. Đây là chứng chỉ có giá trị quốc tế giúp kiểm soát chất lượng
sản phẩm trong ngành thực phẩm và được xem là tấm vé thông hành trong xuất khẩu thực phẩm.
+ Về giá cả, Vinamilk cam kết đưa ra một chính sách giá hợp lý, cạnh tranh và
xứng đáng với chất lượng của sản phẩm.
Một trong những hình thức để đưa hình ảnh của Vinamilk đến người tiêu dùng
chính là sự trung thực trong quảng cáo. Vinamilk kỳ vọng ở quảng cáo không chỉ ở tính
sáng tạo, hấp dẫn và hữu ích mà còn chú trọng về sự chính xác trong thông tin sản phẩm.
Vinamilk cam kết luôn quảng cáo trung thực, nói đúng, làm đúng và bán đúng sản phẩm
có chất lượng cho người tiêu dùng như đã công bố.
Về môi trường, các nhà máy của Vinamilk đều đạt tiêu chuẩn, cụ thể:
• Nước thải: Nhà máy lắp đặt hệ thống xử lý nước thải công suất 900m3/ngày.
Chất lượng nước thải sau khi xử lý đạt TCVN 5945:2005 loại A. Hệ thống xử lý
nước thải đã được Sở Tài nguyên – Môi trường Tp. Hồ Chí Minh nghiệm thu và
cho phép đi vào hoạt động tại Công văn số 469/TNMT ngày 3/9
• Khói thải: Nhà máy Thống Nhất đã đầu tư hệ thống xử lý khói thải và được Sở
Tài nguyên – Môi trường Tp. Hồ Chí Minh nghiệm thu ngày 30/10/2006 tại Công văn số 10317/TNMTQLMT.
• Tiếng ồn: Nhà máy đã đáp ứng tiêu chuẩn tiếng ồn trong sản xuất công nghiệp.
Nhà máy tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại để giảm thiểu tiếng ồn và
tiếp tục nỗ lực duy trì hệ thống ISO 14001:2004 để sản xuất ngày càng thân thiện môi trường.
Bên cạnh đó Vinamilk tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường, cam kết mang đến cho
cộng đồng một môi trường an toàn cho sức khỏe, luôn nỗ lực trong việc đầu tư và sử
dụng các trang thiết bị, máy móc cũng như sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.
Biến chất thải thành tài nguyên là một trong những điểm sáng trong nỗ lực triển khai
kinh tế tuần hoàn của Vinamilk, nhằm tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu chất thải phát
sinh, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực ảnh hưởng xấu đến môi trường.
Vinamilk vận hành hệ thống chăn nuôi và sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ
(organic). Nguồn thức ăn cho những chú bò đến từ những đồng cỏ không biến đổi gen,
hoàn toàn không có thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Những điều kiện này tạo ra sản
phẩm sữa hữu cơ sạch, dinh dưỡng và an toàn, góp phần quan trọng trong vấn đề giảm
ô nhiễm nguồn nước, làm sạch không khí, bảo vệ môi trường.
Đất là tài nguyên có vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành nông nghiệp.
Tuy nhiên, hoạt động canh tác nông nghiệp lại tiềm ẩn những tác động tiêu cực làm thay
đổi tính chất của nguồn đất như gây xói mòn, bạc màu, dẫn đến rủi ro khai thác không
bền vững. Ý thức được điều này, Vinamilk đặt mục tiêu khai thác nguồn tài nguyên đất
một cách có trách nhiệm, tối ưu hóa vòng tuần hoàn tái tạo đất trong chuỗi giá trị, nhằm
giữ lại tối đa giá trị và dinh dưỡng hữu cơ tự nhiên thông qua các hoạt động như chăn
nuôi hữu cơ, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ
cao vào canh tác đất, luân canh cây trồng, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn phân hữu cơ từ đàn bò.
Năm 2019, Vinamilk đã đầu tư các thiết bị cơ giới, thiết bị điện công suất lớn tiết
kiệm năng lượng, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, Kết quả, hệ thống giúp giảm
đáng kể chi phí điện và góp phần giảm lượng CO2 thải ra môi trường.
4. Trách nhiệm từ thiện
Sự bùng nổ của dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã gây ra các hậu quả to lớn cho
cộng đồng, đặc biệt là trẻ em. Hiện nay, theo thống kê có gần 2.500 trẻ em mồ côi do
Covid-19, hàng chục nghìn trẻ em rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì các tác động trực tiếp
của đại dịch. Bên cạnh đó, đại dịch còn để lại nhiều tác động lâu dài đối với các em như
ảnh hưởng về tâm lý, điều kiện giáo dục, gián đoạn sự chăm sóc…
Với tinh thần không để bất cứ trẻ em nào bị bỏ lại phía sau, thông qua chiến dịch
cộng đồng "Bạn Khỏe Mạnh, Việt Nam Khỏe Mạnh”, Vinamilk đã trao tặng 10 tỷ đồng
đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm ủng hộ kinh phí mua Vaccine phòng
Covid-19 cho trẻ em và hỗ trợ cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, bị ảnh hưởng của đại dịch.
Ngoài ra, Vinamilk cũng đóng góp nhiều cho cộng đồng thông qua việc trao tặng
1 triệu ly sữa cho gần 10.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua Quỹ sữa Vươn
cao Việt Nam, chương trình đã được Vinamilk đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt
Nam trong 14 năm qua. Đây cũng là cam kết của Vinamilk khi VTV Digital triển khai
dự án "Vùng Xanh Hy Vọng” trong giai đoạn 2 của chiến dịch "Bạn Khỏe Mạnh, Việt
Nam Khỏe Mạnh” với sự hưởng ứng tích cực của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. TÀI LIỆU THAM KHẢO
https://issuu.com/quynhtran123567/docs/vingroup
https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/gioi-thieu-cong-ty-vinamilk-982798
https://meeyland.com/dau-tu/tim-hieu-ve-cong-ty-sua-vinamilk-doanh-nghiep-san-
xuatsua-hang-dau-viet-nam/ https://vnexpress.net/vinamilk-dua-kinh-te-tuan-hoan- vao-cac-trang-trai-trieu-do- 4220174.html
Báo cáo tài chính của Vinamilk https://text.xemtailieu.net/tai-lieu/trach-nhiem-xa-hoi-
dao-duc-kinh-doanh-vinamilk-btnhom-chi-phuong-6-858011.html
https://www.vinamilk.com.vn/vi/tin-tuc-su-kien/2350/vinamilk-ung-ho-10-ty-dong-
vagop-1-trieu-ly-sua-cho-tre-em-co-hoan-canh-kho-khan-bi-anh-huong-boi-dich- covid-19