lOMoARcPSD| 47708777
TRUNG GIAN MARKETING
Kịch bản
Phần 1: Chào hỏi và đặt vấn đ
- Chào hỏi:
- Đặt vấn đề và kể về 1 câu chuyện: Chắc hẳn thì ai ở đây cũng đã từng nghe
hoặc biết hay đã trải nghiệm hình thức mua trả góp rồi nhỉ. Mọi người ở đây
có ai đã mua trả góp 1 mặt hàng nào đó chưa ạ? Cũng chia sẻ thật với cô và
tất cả mọi người ở đây, mình đã mua trả góp 1 chiếc điện thoại, cũng là điện
thoại hiện tại. Thì mình mua ở hệ thống bán lẻ chính hãng CellphoneS, việc
mua trả góp sẽ liên quan đến công ty tài chính, và CellphoneS đã liên kết với
MCredit để hỗ trợ người tiêu dùng vay để mua hàng. Thực chất mua trả góp
là việc bạn vay tiền của công ty tài chính để mua chiếc điện thoại đó, và bên
MCredit sẽ trả toàn bộ giá của chiếc điện thoại này. Rồi hàng tháng mình sẽ
phải thanh toán ở trong ví điện tử momo có liên kết với MCredit. Và sa đó
mình sẽ được cầm chiếc điện thoại về và sử dụng.
Qua câu chuyện vừa rồi mình muốn hỏi mọi người trung gian Marketing ở trên
CellphoneS hay MCredit ạ?.... để trả lời được thì chúng ta cùng nhau phân tích qua
phân trình bày của mình nhé. Phần 2: Nội dung và ví dụ kèm theo
Trung gian mọi người hiểu nôm na như là đơn vị đứng giữa đúng không. Ví dụ như
bạn mà người iêu bạn cãi nhau, bạn muốn tặng quà nhưng không dám đưa nên nhờ
người bạn đưa quà và gửi lời xin lỗi hộ thôi =)))))
Thì trung gian M cũng vậy, là đơn vị đứng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Các trung gian M giúp công ty xúc tiến, phân phối và bán sản phẩm tới người mua
cuối cùng. Họ bao gồm 3 loại: Những người mua để bán lại (các nhà phân phối:
bán buôn và bán lẻ), các công ty cung cấp các dịch vụ Marketing và các trung gian
tài chính.
Đầu tiên nói về những người mua để bán lại, là những công ty nằm trong kênh
phân phối như là: các doanh nghiệp thương mại, các công ty bán buôn, bán lẻ, các
cửa hàng,… Họ giúp công ty tìm kiếm khách hàng. Hiện nay các công ty này ở bên
thị trường nước ngoài có quy mô kinh doanh ngày càng lớn thì có thể tạo ra cả áp
lực đối với NSX. Nhưng nếu biến tận dụng, thiết lập quan hệ với các tổ chức này
sẽ thành công đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.Nhưng với thị trường
Việt Nam, các cửa hàng nhỏ lẻ độc lập còn nhiều, nên quyền lực của các trung gian
phân phối còn có giới hạn. Nhưng với sự phát triển lớn mạnh của các tập đoàn siêu
lOMoARcPSD| 47708777
thị và sự thay đổi hành vi người tiêu dung thì xu hướng trên khó đảo ngược và
đang tiến triển nhanh chóng. VD như Winmart, CellphoneS, Điện máy xanh,
những chuỗi cửa hàng này đều có điểm chung là nhập nhiều mặt hàng của rất
nhiều bên sản xuât khác nhau để cho người tiêu dungf có thể lựa chọn, điều đó sẽ
bán được nhiều sản phẩm hơn, như Winmart thì rau của, các mặt hàng thiết yếu…
CellphoneS thì điện thoại máy tính bảng, máy tính, đồng hồ của nhiều hãng n
Iphone, Samsung, Xiaomi…Còn điện máy xanh thì ti vi, tủ lạnh quạt cháy máy
bơm….=)))))
Tiếp theo đến với các công ty kho vận, như tên của nó là Kho và Vận, giúp công ty
lưu kho, dự trữ và vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng, công ty
phải cân bằng được những yếu tố chi phí, tốc độ và sự an toàn.
VD: mọi người chắc ai cũng biết đơn vị guihangtietkiem, giaohangnhanh, spx
xpress và những sàn thương mại điện tử như shopee, Lazada, tiktok shop…. Sàng
TMDT cũng là một trung gian marketing, họ liên kết với nhau để lưu kho của
người sản xuất rồi vận chuyển đến người tiêu dùng. Hiện nay mọi người có xu
hướng xem video ngắn khá nhiều nên nền tảng tiktok dễ tiếp cận nhiều người tiêu
dùng, thì mới đây shopee sợ mất ngôi vương hay sao mà Shopee và Youtube mới
hợp tác với nhau để đối đầu với tiktokshop và lấy cái tên là Youtube Shopping.
Tiếp theo đến với các tổ chức cung ứng dịch vụ marketing: công ty nghiên cứu
marketing, công ty tư vấn Markting, các đại lí quảng cáo, công ty truyền thông ,
các tổ chức phương tiện truyền thông( đài truyền hình, đài truyền thanh…)
Thì mọi người thấy khá nhiều các phương thức Marketing trên các trang mạng xã
hội, những biển quảng cáo ngoài đường…
Cuối cùng là các trung gian tài chính, bao gồm: các ngân hàng, tổ chức tín dụng,
các công ty bảo hiểm…
Thì như câu chuyện vừa rồi tớ kể thì cttc MCredit đóng vai t trung gian tài
chính cung cấp vốn để cửa hàng bán lẻ CellphoneS bán được sản phẩm. Sau đó
MCredit sẽ thu lợi nhuận bằng lãi suất khi kí hợp đồng vay trả góp. Còn các ngân
hàng làm trung gian marketing như nào, họ sẽ hợp tác với các doanh nghiệp để
quảng bá sản phẩm cũng như là ngân hàng. Ví dụ như Ngân hàng Vietcombank
hợp tác với Điện máy xanh, khi thanh toán bằng thẻ ngan hàng VCB sẽ được giảm
giá 5-10% tùy theo mức độ sản phẩm.
lOMoARcPSD| 47708777
thị và sự thay đổi hành vi người tiêu dung thì xu hướng trên khó đảo ngược và
đang tiến triển nhanh chóng. VD như Winmart, CellphoneS, Điện máy xanh,
những chuỗi cửa hàng này đều có điểm chung là nhập nhiều mặt hàng của rất
nhiều bên sản xuât khác nhau để cho người tiêu dungf có thể lựa chọn, điều đó sẽ
bán được nhiều sản phẩm hơn, như Winmart thì rau của, các mặt hàng thiết yếu…
CellphoneS thì điện thoại máy tính bảng, máy tính, đồng hồ của nhiều hãng n
Iphone, Samsung, Xiaomi…Còn điện máy xanh thì ti vi, tủ lạnh quạt cháy máy
bơm….=)))))
Tiếp theo đến với các công ty kho vận, như tên của nó là Kho và Vận, giúp công ty
lưu kho, dự trữ và vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng, công ty
phải cân bằng được những yếu tố chi phí, tốc độ và sự an toàn.
VD: mọi người chắc ai cũng biết đơn vị guihangtietkiem, giaohangnhanh, spx
xpress và những sàn thương mại điện tử như shopee, Lazada, tiktok shop…. Sàng
TMDT cũng là một trung gian marketing, họ liên kết với nhau để lưu kho của
người sản xuất rồi vận chuyển đến người tiêu dùng. Hiện nay mọi người có xu
hướng xem video ngắn khá nhiều nên nền tảng tiktok dễ tiếp cận nhiều người tiêu
dùng, thì mới đây shopee sợ mất ngôi vương hay sao mà Shopee và Youtube mới
hợp tác với nhau để đối đầu với tiktokshop và lấy cái tên là Youtube Shopping.
Tiếp theo đến với các tổ chức cung ứng dịch vụ marketing: công ty nghiên cứu
marketing, công ty tư vấn Markting, các đại lí quảng cáo, công ty truyền thông ,
các tổ chức phương tiện truyền thông( đài truyền hình, đài truyền thanh…)
Thì mọi người thấy khá nhiều các phương thức Marketing trên các trang mạng xã
hội, những biển quảng cáo ngoài đường…
Cuối cùng là các trung gian tài chính, bao gồm: các ngân hàng, tổ chức tín dụng,
các công ty bảo hiểm…
Thì như câu chuyện vừa rồi tớ kể thì cttc MCredit đóng vai t trung gian tài
chính cung cấp vốn để cửa hàng bán lẻ CellphoneS bán được sản phẩm. Sau đó
MCredit sẽ thu lợi nhuận bằng lãi suất khi kí hợp đồng vay trả góp. Còn các ngân
hàng làm trung gian marketing như nào, họ sẽ hợp tác với các doanh nghiệp để
quảng bá sản phẩm cũng như là ngân hàng. Ví dụ như Ngân hàng Vietcombank
hợp tác với Điện máy xanh, khi thanh toán bằng thẻ ngan hàng VCB sẽ được giảm
giá 5-10% tùy theo mức độ sản phẩm.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777 TRUNG GIAN MARKETING Kịch bản
Phần 1: Chào hỏi và đặt vấn đề - Chào hỏi:
- Đặt vấn đề và kể về 1 câu chuyện: Chắc hẳn thì ai ở đây cũng đã từng nghe
hoặc biết hay đã trải nghiệm hình thức mua trả góp rồi nhỉ. Mọi người ở đây
có ai đã mua trả góp 1 mặt hàng nào đó chưa ạ? Cũng chia sẻ thật với cô và
tất cả mọi người ở đây, mình đã mua trả góp 1 chiếc điện thoại, cũng là điện
thoại hiện tại. Thì mình mua ở hệ thống bán lẻ chính hãng CellphoneS, việc
mua trả góp sẽ liên quan đến công ty tài chính, và CellphoneS đã liên kết với
MCredit để hỗ trợ người tiêu dùng vay để mua hàng. Thực chất mua trả góp
là việc bạn vay tiền của công ty tài chính để mua chiếc điện thoại đó, và bên
MCredit sẽ trả toàn bộ giá của chiếc điện thoại này. Rồi hàng tháng mình sẽ
phải thanh toán ở trong ví điện tử momo có liên kết với MCredit. Và sa đó
mình sẽ được cầm chiếc điện thoại về và sử dụng.
Qua câu chuyện vừa rồi mình muốn hỏi mọi người trung gian Marketing ở trên là
CellphoneS hay MCredit ạ?.... để trả lời được thì chúng ta cùng nhau phân tích qua
phân trình bày của mình nhé. Phần 2: Nội dung và ví dụ kèm theo
Trung gian mọi người hiểu nôm na như là đơn vị đứng giữa đúng không. Ví dụ như
bạn mà người iêu bạn cãi nhau, bạn muốn tặng quà nhưng không dám đưa nên nhờ
người bạn đưa quà và gửi lời xin lỗi hộ thôi =)))))
Thì trung gian M cũng vậy, là đơn vị đứng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Các trung gian M giúp công ty xúc tiến, phân phối và bán sản phẩm tới người mua
cuối cùng. Họ bao gồm 3 loại: Những người mua để bán lại (các nhà phân phối:
bán buôn và bán lẻ), các công ty cung cấp các dịch vụ Marketing và các trung gian tài chính.
Đầu tiên nói về những người mua để bán lại, là những công ty nằm trong kênh
phân phối như là: các doanh nghiệp thương mại, các công ty bán buôn, bán lẻ, các
cửa hàng,… Họ giúp công ty tìm kiếm khách hàng. Hiện nay các công ty này ở bên
thị trường nước ngoài có quy mô kinh doanh ngày càng lớn thì có thể tạo ra cả áp
lực đối với NSX. Nhưng nếu biến tận dụng, thiết lập quan hệ với các tổ chức này
sẽ thành công đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.Nhưng với thị trường
Việt Nam, các cửa hàng nhỏ lẻ độc lập còn nhiều, nên quyền lực của các trung gian
phân phối còn có giới hạn. Nhưng với sự phát triển lớn mạnh của các tập đoàn siêu lOMoAR cPSD| 47708777
thị và sự thay đổi hành vi người tiêu dung thì xu hướng trên khó đảo ngược và
đang tiến triển nhanh chóng. VD như Winmart, CellphoneS, Điện máy xanh,
những chuỗi cửa hàng này đều có điểm chung là nhập nhiều mặt hàng của rất
nhiều bên sản xuât khác nhau để cho người tiêu dungf có thể lựa chọn, điều đó sẽ
bán được nhiều sản phẩm hơn, như Winmart thì rau của, các mặt hàng thiết yếu…
CellphoneS thì điện thoại máy tính bảng, máy tính, đồng hồ của nhiều hãng như
Iphone, Samsung, Xiaomi…Còn điện máy xanh thì ti vi, tủ lạnh quạt cháy máy bơm….=)))))
Tiếp theo đến với các công ty kho vận, như tên của nó là Kho và Vận, giúp công ty
lưu kho, dự trữ và vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng, công ty
phải cân bằng được những yếu tố chi phí, tốc độ và sự an toàn.
VD: mọi người chắc ai cũng biết đơn vị guihangtietkiem, giaohangnhanh, spx
xpress và những sàn thương mại điện tử như shopee, Lazada, tiktok shop…. Sàng
TMDT cũng là một trung gian marketing, họ liên kết với nhau để lưu kho của
người sản xuất rồi vận chuyển đến người tiêu dùng. Hiện nay mọi người có xu
hướng xem video ngắn khá nhiều nên nền tảng tiktok dễ tiếp cận nhiều người tiêu
dùng, thì mới đây shopee sợ mất ngôi vương hay sao mà Shopee và Youtube mới
hợp tác với nhau để đối đầu với tiktokshop và lấy cái tên là Youtube Shopping.
Tiếp theo đến với các tổ chức cung ứng dịch vụ marketing: công ty nghiên cứu
marketing, công ty tư vấn Markting, các đại lí quảng cáo, công ty truyền thông ,
các tổ chức phương tiện truyền thông( đài truyền hình, đài truyền thanh…)
Thì mọi người thấy khá nhiều các phương thức Marketing trên các trang mạng xã
hội, những biển quảng cáo ngoài đường…
Cuối cùng là các trung gian tài chính, bao gồm: các ngân hàng, tổ chức tín dụng, các công ty bảo hiểm…
Thì như câu chuyện vừa rồi tớ kể thì cttc MCredit đóng vai trò là trung gian tài
chính cung cấp vốn để cửa hàng bán lẻ CellphoneS bán được sản phẩm. Sau đó
MCredit sẽ thu lợi nhuận bằng lãi suất khi kí hợp đồng vay trả góp. Còn các ngân
hàng làm trung gian marketing như nào, họ sẽ hợp tác với các doanh nghiệp để
quảng bá sản phẩm cũng như là ngân hàng. Ví dụ như Ngân hàng Vietcombank
hợp tác với Điện máy xanh, khi thanh toán bằng thẻ ngan hàng VCB sẽ được giảm
giá 5-10% tùy theo mức độ sản phẩm. lOMoAR cPSD| 47708777
thị và sự thay đổi hành vi người tiêu dung thì xu hướng trên khó đảo ngược và
đang tiến triển nhanh chóng. VD như Winmart, CellphoneS, Điện máy xanh,
những chuỗi cửa hàng này đều có điểm chung là nhập nhiều mặt hàng của rất
nhiều bên sản xuât khác nhau để cho người tiêu dungf có thể lựa chọn, điều đó sẽ
bán được nhiều sản phẩm hơn, như Winmart thì rau của, các mặt hàng thiết yếu…
CellphoneS thì điện thoại máy tính bảng, máy tính, đồng hồ của nhiều hãng như
Iphone, Samsung, Xiaomi…Còn điện máy xanh thì ti vi, tủ lạnh quạt cháy máy bơm….=)))))
Tiếp theo đến với các công ty kho vận, như tên của nó là Kho và Vận, giúp công ty
lưu kho, dự trữ và vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng, công ty
phải cân bằng được những yếu tố chi phí, tốc độ và sự an toàn.
VD: mọi người chắc ai cũng biết đơn vị guihangtietkiem, giaohangnhanh, spx
xpress và những sàn thương mại điện tử như shopee, Lazada, tiktok shop…. Sàng
TMDT cũng là một trung gian marketing, họ liên kết với nhau để lưu kho của
người sản xuất rồi vận chuyển đến người tiêu dùng. Hiện nay mọi người có xu
hướng xem video ngắn khá nhiều nên nền tảng tiktok dễ tiếp cận nhiều người tiêu
dùng, thì mới đây shopee sợ mất ngôi vương hay sao mà Shopee và Youtube mới
hợp tác với nhau để đối đầu với tiktokshop và lấy cái tên là Youtube Shopping.
Tiếp theo đến với các tổ chức cung ứng dịch vụ marketing: công ty nghiên cứu
marketing, công ty tư vấn Markting, các đại lí quảng cáo, công ty truyền thông ,
các tổ chức phương tiện truyền thông( đài truyền hình, đài truyền thanh…)
Thì mọi người thấy khá nhiều các phương thức Marketing trên các trang mạng xã
hội, những biển quảng cáo ngoài đường…
Cuối cùng là các trung gian tài chính, bao gồm: các ngân hàng, tổ chức tín dụng, các công ty bảo hiểm…
Thì như câu chuyện vừa rồi tớ kể thì cttc MCredit đóng vai trò là trung gian tài
chính cung cấp vốn để cửa hàng bán lẻ CellphoneS bán được sản phẩm. Sau đó
MCredit sẽ thu lợi nhuận bằng lãi suất khi kí hợp đồng vay trả góp. Còn các ngân
hàng làm trung gian marketing như nào, họ sẽ hợp tác với các doanh nghiệp để
quảng bá sản phẩm cũng như là ngân hàng. Ví dụ như Ngân hàng Vietcombank
hợp tác với Điện máy xanh, khi thanh toán bằng thẻ ngan hàng VCB sẽ được giảm
giá 5-10% tùy theo mức độ sản phẩm.