Tư liệu văn hóa - Peru 2018 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Tư liệu văn hóa - Peru 2018 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP - VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI
TỔNG CÔNG TY VIỄN THÔNG VIETTEL
CẨM NANG VĂN HÓA ĐẤT NƯỚC PERU
**********************
LƯU HÀNH NỘI BỘ
Hà Nội, tháng 06 năm 2018
2
1
2
2
3
4
4
5
5
5
5
6
6
8
0
TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP - VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI
TỔNG CÔNG TY VIỄN THÔNG VIETTEL
PHÊ DUYỆT
Ngày tháng năm 2018
TỔNG GIÁM ĐỐC
CẨM NANG VĂN HÓA ĐẤT NƯỚC PERU
(nh cho CBCNV chun b làm việc tại thị trường Peru)
**********************
NGƯỜI BIÊN SOẠN PHÒNG ĐÀO TẠO PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
LỜI NÓI ĐẦU
Từ năm 2004, song song với việc tiếp tục mở rộng mạng lưới trong nước, Viettel
cũng bắt đầu quá trình tìm kiếm đầu tư vào các thị trường mới. Việc liên tục mở rộng
mạng lưới với quy mô đầu tư rộng khắp ở nhiều nước đi cùng những sự khác biệt về pháp
luật, văn hóa, chế độ chính trị luôn cần đội ngũ nhân sự nhiệt huyết, sẵn sàng lên đường
công tác tại các thị trường nước ngoài.
Nhằm trang bị các kiến thức cơ bản về văn hóa, pháp luật tại thị trường Peru,
Phòng Đào tạo thực hiện biên soạn với các thôngCẩm nang văn hóa đất nước Peru
tin về địa lý, chính trị, kinh tế, văn hóa, tập quán của quốc gia Vùng đất của người
Inca.
Trong quá trình biên soạn, chúng tôi luôn cố gắng đưa ra những thông tin
bản, dễ hiểu nhất, tuy nhiên không tránh khỏi những thiếu sót. Với mục tiêu xây
dựng một cuốn cẩm nang phù hợp, đầy đủ về nội dung, chúng tôi rất mong nhận
được sự đóng góp ý kiến về nội dung cuốn cẩm nang của tất cả các bạn đọc.
Mọi ý kiến đóng góp vui lòng xin gửi về:
Phòng Đào tạo – Tổng công ty Viễn thông Viettel
Tầng 07 – Số 1 Giang Văn Minh – Ba Đình – Hà Nội
1
I. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG
1. Thông tin chung
- Tên nước: Cộng hòa Peru
-
Diện tích: 1.285.216 km , xếp thứ 20 thế giới, gấp 3.5 lần diện tích Việt Nam.
2
- Vị trí địa lý: Peru một quốc gia nằm phía tây Nam Mỹ, một nửa giáp với Thái
Bình Dương, một nửa giáp với các nước Ecuador, Chile, Colombia, Brazil và Bolivia.
Bản đồ vị trí đất nước:
Đơn vị hành chính
- Thủ đô Lima là trung tâm của tỉnh Lima.
- 25 vùng (region) được chia thành 195 tỉnh (Pronvincia), các tỉnh chia thành 1833
quận.
- Peru có 2 thành phố lớn là Lima và Arequipa:
+ Lima: là thủ đô, thành phố lớn nhất của , đồng thời là thủ phủ của Peru t nh Lima .
Đây là trung tâm văn hoá, công nghiệp, tài chính và giao thông của Peru. hành phố
có diện tích 804,3 dân số chiếm 2/3 tổng số dân cả nước. Thành phố chiếm km²
2/3 cũng như thu thuế, đầu tư tư nhân, tiền gửi ngân hàng, số lượng thầy thuốcGDP
và sinh viên của Peru. Năm 2003, Lima có dân số 7,9 triệu, sinh sống tại 33 quận.
Hơn 90% dân số của Lima là người mestizo, người có dòng máu châu Âu pha trộn
với người thổ dân châu Mỹ và cộng đồng thiểu số da trắng, da đen, châu Á, trong
đó người gốc Nhật Bản là đông nhất.
2
+ Arequipa: là thành phố lớn thứ 2 tại Peru, thủ đô hành chính, nơi có trụ sở chính
của Tòa Hiến pháp Peru. Arequipa còn được gọi là “Thành phố trắng” bởi màu
trắng từ các tòa nhà theo kiến trúc cổ thời thuộc địa Tây Ban Nha. GDP đạt 9.445
triệu USD với GDP bình quân đầu người là 18.610 USD (năm 2015), nền kinh tế
lớn thứ 2 của Peru. Khu phố cổ của Arequipa đã được UNESCO công nhận là Di
sản văn hóa nhân loại.
+ Ngoài ra còn có những thành phố: Trujillo, Chiclayo, Piura, Iquitos, Chimbote,
Ica, Cusco và Tacna.
Khí hậu:
- Peru có khí hậu nhiệt đới ở miền Đông, sa mạc khô ở miền Tây. Nhiệt độ trung bình ở
vùng ven biển: 20 C, vùng núi: 12 C, vùng Amazôn: 24 27 C. Lượng mưa trung
o o o
bình: 700 - 3.000 mm. Mùa mưa từ tháng 12 đến tháng 4. Mùa khô từ tháng 5 đến
tháng 11.
- Bảng nhiệt độ trung bình và lượng mưa các tháng trong năm:
Tháng 1 2 3 4 5 6
o
C 22,5 23 23 21 19 17
Tháng 7 8 9 10 11 12
o
C 16 16 17 17 19 20,5
Địa hình: Địa hình: Peru có thể chia thành 3 miền địa hình chính từ tây sang đông:
khu vực đồng bằng ven biển Thái Bình Dương, khu vực dãy núi Andes và khu vực
lòng chảo Amazon, một mặt giáp biển với đường bờ biển kéo dài 2.414 km.
Ngôn ngữ: Peru có 2 ngôn ngữ chính thức: Tiếng Tây Ban Nha (84.1%), tiếng thổ ngữ
Quechua (13%), còn lại là các ngôn ngữ khác.
Quốc khánh: 28/7/1821
Đồng tiền: Nuevo Sol. Tỷ giá: 1 USD = 2,7 Sol.
2. Kinh tế
- Tăng trưởng kinh tế:
+ GDP năm 2018: 221.710 tỷ USD (2017) (xếp thứ 49 thế giới)
+ GDP bình quân đầu người 2012: 6.892 USD (xếp thứ 87 thế giới)
- Biểu đồ tăng trưởng GDP:
2
3
4
5
6
7
8
9
10
6.8
6.3
7.1
7.3
7.4
2.6
2
3.3
4.1
4.7
9.8
0.9
8.8
6.9
6.3
- Nền kinh tế Peru một nền kinh tế thị trường tự do. Peru nhiều tiềm năng phát
triển kinh tế - thương mại và giàu tài nguyên thiên nhiên; đứng đầu thế giới về một số
sản phẩm trong đó bột len; thứ về đồng; thứ năm về vàng giầu tài
nguyên thiên nhiên khác như kẽm, đồng, bạc dầu lửa (đứng thứ 2 thế giới về sản
xuất bạc thứ 8 về sản xuất kẽm). Chú trọng đầu phát triển công nghiệp khoáng
sản, dầu lửa, thủy sản nông nghiệp. Khoáng sản chiếm gần một nửa giá trị xuất
khẩu hàng năm. Du lịch phát triển năng động, đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế
thu hơn 1,2 tỷ USD mỗi năm.
- Trong những năm gần đây, Peru đã có những bước tiến lớn trong phát triển kinh tế, với
tỷ lệ tăng trưởng GDP cao, lạm phát thấp, ổn định kinh tếmô, dự trữ ngoại hối cao,
giảm nợ nước ngoài, môi trường đầu được cải thiện, thặng tài chính, xóa đói
giảm nghèo, và những thành tựu quan trọng trong các lĩnh vực xã hội.
- Cơ cấu nền kinh tế:
+ Nông nghiệp: 7.5%
+ Công nghiệp: 36.3%
+ Dịch vụ: 56.1% (2017 est.)
- Ngoại thương:
+ Xuất khẩu: 42.47 tỉ USD (2017 est.).
Mặt hàng xuất khẩu: đồng, vàng, chì, kẽm, thiếc, quặng sắt, molypden, bạc, dầu thô
sản phẩm dầu mỏ, khí thiên nhiên, phê, măng tây các loại rau, trái cây,
hàng dệt may, bột cá, cá, hóa chất, sản phẩm kim loại và máy móc, hợp kim
Thị trường xuất khẩu: Trung Quốc 23.5%, Mỹ 17.3%, 4.7%, Switzerland 7.1%,
Canada 4.7% (2016 est.).
+ Nhập khẩu: 38.8 tỉ (2017 est.).
Mặt hàng nhập khẩu: dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, hóa chất, nhựa, máy móc, xe cộ,
TV màu, xẻng điện, bộ tải đầu cuối, điện thoại thiết bị viễn thông, sắt thép, lúa
mì, ngô, sản phẩm đậu tương, giấy, bông, vắc-xin và thuốc.
Thị trường nhập khẩu: Mỹ 20.2%, Trung Quốc 22.8%, Brazil 5.8%, Mexico 4.5%
4
II.XÃ HỘI
1. Dân số
- Dân số tính đến tháng 7/2017: 31.036.656 người.
- Tốc độ tăng dân số (2017 est.): 0.95%.
- Tỷ lệ dân nghèo: 81,6% (sống dưới 2 USD/ngày).
- Tỷ lệ biết đọc biết viết (từ 15 tuổi trở lên): 94.2%.
- Độ tuổi:
Từ 0-14 tuổi: 26.31% (nam 4,155,672/nữ 4,009,888)
Từ 15-24 tuổi: 18.31% (nam 2,847,460/nữ 2,835,727)
Từ 25-54 tuổi: 40.19% (nam 5,985,354/nữ 6,487,232)
Từ 55-64 tuổi: 7.78% (nam 1,168,533/nữ 1,247,299)
Từ 65 tuổi trở lên: 7.41% (nam 1,086,790/nữ 1,212,701) (2017 est.)
Dân số Peru tương đối trẻ, độ tuổi từ 0-24 tuổi chiếm 44.62% dân số.
Tỷ lệ dân số ở thành thị: 79.2% (2017).
Dân số tập trung tại thủ đô Lima 9.8 triệu.
- Tháp dân số:
- Phân bổ dân số theo lĩnh vực ngành nghề:
+ Nông nghiệp: 25.8%
+ Công nghiệp: 17.4%
+ Dịch vụ: 56.8%. (2011 est.)
2. Dân tộc
Peru là quốc gia đa dân tộc, trong đó người da đổ Anh-điêng (45%), người Mestizo
lai da đỏ và da trắng (37%), người da trắng (15%) và các dân tộc khác (3%).
3. Tôn giáo
Phần lớn dân số tại Peru Công giáo Roma (81,3%), còn lại Tin lành
(Evangelical) chiếm 12.5% và các tôn giáo khác.
4. Trình độ nhận thức, học vấn chung
Peru một nước trình độ dân trí cao, tỷ lệ người trên 15 tuổi biết đọc viết bình
quân lên tới 90%. Giáo dục được miễn phí bắt buộc trong 11 năm. Peru hơn
30 trường đại học, trong đó Trường đại học Tổng hợp San Marcos Lima, một
trong những trường lâu đời nhất ở Nam Mỹ.
III. VĂN HÓA, TẬP QUÁN
5
1. Thông tin chung
- Peru là một quốc gia bao gồm rất nhiều các thành phần chủng tộc cùng sinh sống. Thổ
dân da đỏ ở Peru đã xuất hiện tại vùng đất này hàng ngàn năm về trước và đã xây dựng
nên nhiều nền văn minh độc đáo, tiêu biểu là Đế chế Inca hùng mạnh. Tuy nhiên sang
thế kỉ 16, người Tây Ban Nha đã xâm lược Peru, xóa bỏ đế chế Inca.
- Người dân Peru thân thiện, ít khi thấy va chạm ngoài đường. Nhìn chung, người dân
Peru yêu ca hát nhảy múa, đó cũng một trong những nét đặc sắc trong nền văn hóa
của họ. một quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa Tây Ban Nhacủa Inca.
Một đất nước tự do, mở cửa. Pháp luật, quy định của Peru rất chú trọng đến quyền của
người lao động.
2. Lễ hội văn hóa
- Ở Peru khoảng 3000 lễ hội tiêu biểu được tổ chức hàng năm. Đa số các lễ hội được tổ
chức để kỷ niệm ngày của người bảo hộ (một vị thánh). Những thánh ban đầu hình
thành một phần của lịch Kitô giáo trong thời kỳ thuộc địa nhưng họ luôn luôn trộn lẫn
với các tôn giáo huyền diệu của vùng Andean.
- Đặc biệt trong các làng nghề truyền thống cao vùng núi hay trong rừng rậm,
một slễ hội truyền thống, liên quan đến huyền thoại cổ xưa / hoặc ngày tháng
nông nghiệp quan trọng.
- Lễ Inti Raymi, ngày 24/6
Một trong những lễ hội lớn nhất ấn tượng nhất, một sự tôn kính đối với Mặt Trời,
một Thiên Chúa quan trọng trong văn hoá Inca. Phần chính của các ngày diễn ra tại tàn
tích của Sacsahuaman, một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Buổi lễ bắt đầu sớm hơn trong cùng một ngày tại Koricancha (Đền thờ mặt trời, trong
thành phố Cusco) và tại Plaza de Armas (các Haucaypata, trong thời kỳ Inca). Khoảng
giữa trưa những người tham gia đến Sacsahuaman, cùng với hàng ngàn du khách trong
nước và quốc tế đến để xem buổi lễ ấn tượng, nơi hiến tế 2 con lạc đà không bướu.
- Corpus Christi
6
Lễ Corpus Christi trước đây được tổ chức trên cả nước Peru, nhưng lễ hội ấn tượng
nhất tại Tp. Cusco. Mười lăm thánh trinh nữ, được tổ chức rước, từ nhiều nơi khác
nhau đến nhà thờ Cusco để "chào đón" Chúa Jesus, sáu mươi ngày sau ngày Chủ Nhật
phục sinh. Đêm trước ngày lễ chính, mười hai món ăn đặc trưng chính được chuẩn bị
và tiêu thụ, bia, chichi (bia địa phương) và bánh mì.
Lễ rước chính diễn ra vào khoảng 11:00. Quảng trường Armas sẽ rất đông những
người đến để xem các thánh. Sau lễ rước, các thánh quay trở lại nhà thờ các đại
diện của các cộng đồng địa phương đến với nhau thảo luận về các vấn đề địa
phương.
Sau bảy ngày, các thánh tham gia một lễ rước nữa trước khi trở về. Corpus Christi
một buổi lễ rất nhiều màu sắc và mang tính truyền thống.
- Lễ hội Carnival
Diễn ra trong tháng 2, các lễ hội Carnavales ở các vùng cao nguyên Peru rất nhộn nhịp
vui vẻ. Một nghi lễ điển hình Yunza, (umisha trong rừng, cortamonte bờ
biển). Một cây rất lớn được trồng đâu đó, đầy các quà tặng. Tất cả mọi người nhảy
múa xung quanh Yunza. Ý tưởng chặt cây để đổ xuống. Các cặp vợ chồng chặt
nhát dao cuối cùng trước khi cây đổ sẽ chịu trách nhiệm tổ chức Yunza năm tiếp theo.
Trong toàn bộ đất nước Peru, bạn sẽ thấy người ném nước vào nhau, không chỉ vào
ngày chính của Carnavales mà trong suốt tháng Hai.
- Lễ hội Carmen đồng trinh (Mamacha Carmen)
Bốn giờ từ Cusco, thị trấn Paucartambo, hàng ngàn tín đồ tổ chức lễ hội tôn vinh
Virgen del Carmen, địa phương gọi Mamacha Carmen, vị thánh bảo trợ của người
7
| 1/14

Preview text:

TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP - VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI
TỔNG CÔNG TY VIỄN THÔNG VIETTEL
CẨM NANG VĂN HÓA ĐẤT NƯỚC PERU ********************** LƯU HÀNH NỘI BỘ
Hà Nội, tháng 06 năm 2018 2
TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP - VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI
TỔNG CÔNG TY VIỄN THÔNG VIETTEL 1 PHÊ DUYỆT 2 Ngày tháng năm 2018 2 TỔNG GIÁM ĐỐC 3 4 4 5 5 5 5 6 6 8 0
CẨM NANG VĂN HÓA ĐẤT NƯỚC PERU
(Dành cho CBCNV chuẩn bị làm việc tại thị trường Peru) ********************** NGƯỜI BIÊN SOẠN
PHÒNG ĐÀO TẠO PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC LỜI NÓI ĐẦU
Từ năm 2004, song song với việc tiếp tục mở rộng mạng lưới trong nước, Viettel
cũng bắt đầu quá trình tìm kiếm và đầu tư vào các thị trường mới. Việc liên tục mở rộng
mạng lưới với quy mô đầu tư rộng khắp ở nhiều nước đi cùng những sự khác biệt về pháp
luật, văn hóa, chế độ chính trị luôn cần đội ngũ nhân sự nhiệt huyết, sẵn sàng lên đường
công tác tại các thị trường nước ngoài.
Nhằm trang bị các kiến thức cơ bản về văn hóa, pháp luật tại thị trường Peru,
Phòng Đào tạo thực hiện biên soạn Cẩm nang văn hóa đất nước Peru với các thông
tin về địa lý, chính trị, kinh tế, văn hóa, tập quán của quốc gia Vùng đất của người Inca.
Trong quá trình biên soạn, chúng tôi luôn cố gắng đưa ra những thông tin cơ
bản, dễ hiểu nhất, tuy nhiên không tránh khỏi những thiếu sót. Với mục tiêu xây
dựng một cuốn cẩm nang phù hợp, đầy đủ về nội dung, chúng tôi rất mong nhận
được sự đóng góp ý kiến về nội dung cuốn cẩm nang của tất cả các bạn đọc.
Mọi ý kiến đóng góp vui lòng xin gửi về:
Phòng Đào tạo – Tổng công ty Viễn thông Viettel
Tầng 07 – Số 1 Giang Văn Minh – Ba Đình – Hà Nội
1 I.
TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG 1. Thông tin chung
-
Tên nước: Cộng hòa Peru
- Diện tích: 1.285.216 km , xếp thứ 20 thế giới, gấp 2
3.5 lần diện tích Việt Nam.
- Vị trí địa lý: Peru là một quốc gia nằm ở phía tây Nam Mỹ, một nửa giáp với Thái
Bình Dương, một nửa giáp với các nước Ecuador, Chile, Colombia, Brazil và Bolivia.
Bản đồ vị trí đất nước:
Đơn vị hành chính
- Thủ đô Lima là trung tâm của tỉnh Lima.
- 25 vùng (region) được chia thành 195 tỉnh (Pronvincia), các tỉnh chia thành 1833 quận.
- Peru có 2 thành phố lớn là Lima và Arequipa:
+ Lima: là thủ đô, thành phố lớn nhất của Peru, đồng thời là thủ phủ của tỉnh Lima.
Đây là trung tâm văn hoá, công nghiệp, tài chính và giao thông của Peru. hành phố
có diện tích 804,3 km² dân số chiếm 2/3 tổng số dân cả nước. Thành phố chiếm
2/3 GDP cũng như thu thuế, đầu tư tư nhân, tiền gửi ngân hàng, số lượng thầy thuốc
và sinh viên của Peru. Năm 2003, Lima có dân số 7,9 triệu, sinh sống tại 33 quận.
Hơn 90% dân số của Lima là người mestizo, người có dòng máu châu Âu pha trộn
với người thổ dân châu Mỹ và cộng đồng thiểu số da trắng, da đen, châu Á, trong
đó người gốc Nhật Bản là đông nhất. 2
+ Arequipa: là thành phố lớn thứ 2 tại Peru, thủ đô hành chính, nơi có trụ sở chính
của Tòa Hiến pháp Peru. Arequipa còn được gọi là “Thành phố trắng” bởi màu
trắng từ các tòa nhà theo kiến trúc cổ thời thuộc địa Tây Ban Nha. GDP đạt 9.445
triệu USD với GDP bình quân đầu người là 18.610 USD (năm 2015), nền kinh tế
lớn thứ 2 của Peru. Khu phố cổ của Arequipa đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa nhân loại.
+ Ngoài ra còn có những thành phố: Trujillo, Chiclayo, Piura, Iquitos, Chimbote, Ica, Cusco và Tacna.  Khí hậu:
- Peru có khí hậu nhiệt đới ở miền Đông, sa mạc khô ở miền Tây. Nhiệt độ trung bình ở
vùng ven biển: 20oC, vùng núi: 12oC, vùng Amazôn: 24 – 27 C. o Lượng mưa trung
bình: 700 - 3.000 mm. Mùa mưa từ tháng 12 đến tháng 4. Mùa khô từ tháng 5 đến tháng 11.
- Bảng nhiệt độ trung bình và lượng mưa các tháng trong năm: Tháng 1 2 3 4 5 6 oC 22,5 23 23 21 19 17 Tháng 7 8 9 10 11 12 oC 16 16 17 17 19 20,5
Địa hình: Địa hình: Peru có thể chia thành 3 miền địa hình chính từ tây sang đông:
khu vực đồng bằng ven biển Thái Bình Dương, khu vực dãy núi Andes và khu vực
lòng chảo Amazon, một mặt giáp biển với đường bờ biển kéo dài 2.414 km.
Ngôn ngữ: Peru có 2 ngôn ngữ chính thức: Tiếng Tây Ban Nha (84.1%), tiếng thổ ngữ
Quechua (13%), còn lại là các ngôn ngữ khác.  Quốc khánh: 28/7/1821
Đồng tiền: Nuevo Sol. Tỷ giá: 1 USD = 2,7 Sol. 2. Kinh tế
- Tăng trưởng kinh tế:

+ GDP năm 2018: 221.710 tỷ USD (2017) (xếp thứ 49 thế giới)
+ GDP bình quân đầu người 2012: 6.892 USD (xếp thứ 87 thế giới)
- Biểu đồ tăng trưởng GDP: 9.8 10 8.8 9 7.1 7.3 7.4 8 6.8 6.9 6.3 6.3 7 6 4.7 5 4.1 3.3 4 2.6 3 2 2 0.9
- Nền kinh tế Peru là một nền kinh tế thị trường tự do. Peru có nhiều tiềm năng phát
triển kinh tế - thương mại và giàu tài nguyên thiên nhiên; đứng đầu thế giới về một số
sản phẩm trong đó có bột cá và len; thứ tư về đồng; thứ năm về vàng và giầu tài
nguyên thiên nhiên khác như kẽm, đồng, bạc và dầu lửa (đứng thứ 2 thế giới về sản
xuất bạc và thứ 8 về sản xuất kẽm). Chú trọng đầu tư phát triển công nghiệp khoáng
sản, dầu lửa, thủy sản và nông nghiệp. Khoáng sản chiếm gần một nửa giá trị xuất
khẩu hàng năm. Du lịch phát triển năng động, đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế và
thu hơn 1,2 tỷ USD mỗi năm.
- Trong những năm gần đây, Peru đã có những bước tiến lớn trong phát triển kinh tế, với
tỷ lệ tăng trưởng GDP cao, lạm phát thấp, ổn định kinh tế vĩ mô, dự trữ ngoại hối cao,
giảm nợ nước ngoài, môi trường đầu tư được cải thiện, thặng dư tài chính, xóa đói
giảm nghèo, và những thành tựu quan trọng trong các lĩnh vực xã hội.
- Cơ cấu nền kinh tế: + Nông nghiệp: 7.5% + Công nghiệp: 36.3%
+ Dịch vụ: 56.1% (2017 est.) - Ngoại thương:
+ Xuất khẩu: 42.47 tỉ USD (2017 est.).
Mặt hàng xuất khẩu: đồng, vàng, chì, kẽm, thiếc, quặng sắt, molypden, bạc, dầu thô
và sản phẩm dầu mỏ, khí thiên nhiên, cà phê, măng tây và các loại rau, trái cây,
hàng dệt may, bột cá, cá, hóa chất, sản phẩm kim loại và máy móc, hợp kim
Thị trường xuất khẩu: Trung Quốc 23.5%, Mỹ 17.3%, 4.7%, Switzerland 7.1%, Canada 4.7% (2016 est.).
+ Nhập khẩu: 38.8 tỉ (2017 est.).
Mặt hàng nhập khẩu: dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ, hóa chất, nhựa, máy móc, xe cộ,
TV màu, xẻng điện, bộ tải đầu cuối, điện thoại và thiết bị viễn thông, sắt thép, lúa
mì, ngô, sản phẩm đậu tương, giấy, bông, vắc-xin và thuốc.
Thị trường nhập khẩu: Mỹ 20.2%, Trung Quốc 22.8%, Brazil 5.8%, Mexico 4.5% 4 II.XÃ HỘI 1. Dân số
-
Dân số tính đến tháng 7/2017: 31.036.656 người.
- Tốc độ tăng dân số (2017 est.): 0.95%.
- Tỷ lệ dân nghèo: 81,6% (sống dưới 2 USD/ngày).
- Tỷ lệ biết đọc biết viết (từ 15 tuổi trở lên): 94.2%. - Độ tuổi:
Từ 0-14 tuổi: 26.31% (nam 4,155,672/nữ 4,009,888)
Từ 15-24 tuổi: 18.31% (nam 2,847,460/nữ 2,835,727)
Từ 25-54 tuổi: 40.19% (nam 5,985,354/nữ 6,487,232)
Từ 55-64 tuổi: 7.78% (nam 1,168,533/nữ 1,247,299)
Từ 65 tuổi trở lên: 7.41% (nam 1,086,790/nữ 1,212,701) (2017 est.)
 Dân số Peru tương đối trẻ, độ tuổi từ 0-24 tuổi chiếm 44.62% dân số.
 Tỷ lệ dân số ở thành thị: 79.2% (2017).
 Dân số tập trung tại thủ đô Lima 9.8 triệu. - Tháp dân số:
- Phân bổ dân số theo lĩnh vực ngành nghề: + Nông nghiệp: 25.8% + Công nghiệp: 17.4%
+ Dịch vụ: 56.8%. (2011 est.) 2. Dân tộc
Peru là quốc gia đa dân tộc, trong đó người da đổ Anh-điêng (45%), người Mestizo
lai da đỏ và da trắng (37%), người da trắng (15%) và các dân tộc khác (3%). 3. Tôn giáo
Phần lớn dân số tại Peru là Công giáo Roma (81,3%), còn lại là Tin lành
(Evangelical) chiếm 12.5% và các tôn giáo khác.
4. Trình độ nhận thức, học vấn chung
Peru là một nước có trình độ dân trí cao, tỷ lệ người trên 15 tuổi biết đọc viết bình
quân lên tới 90%. Giáo dục được miễn phí và bắt buộc trong 11 năm. Peru có hơn
30 trường đại học, trong đó có Trường đại học Tổng hợp San Marcos ở Lima, một
trong những trường lâu đời nhất ở Nam Mỹ.
III. VĂN HÓA, TẬP QUÁN 5 1. Thông tin chung
- Peru là một quốc gia bao gồm rất nhiều các thành phần chủng tộc cùng sinh sống. Thổ
dân da đỏ ở Peru đã xuất hiện tại vùng đất này hàng ngàn năm về trước và đã xây dựng
nên nhiều nền văn minh độc đáo, tiêu biểu là Đế chế Inca hùng mạnh. Tuy nhiên sang
thế kỉ 16, người Tây Ban Nha đã xâm lược Peru, xóa bỏ đế chế Inca.
- Người dân Peru thân thiện, ít khi thấy va chạm ngoài đường. Nhìn chung, người dân
Peru yêu ca hát nhảy múa, đó cũng là một trong những nét đặc sắc trong nền văn hóa
của họ. Là một quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa Tây Ban Nha và của Inca.
Một đất nước tự do, mở cửa. Pháp luật, quy định của Peru rất chú trọng đến quyền của người lao động. 2. Lễ hội văn hóa
- Ở Peru khoảng 3000 lễ hội tiêu biểu được tổ chức hàng năm. Đa số các lễ hội được tổ
chức để kỷ niệm ngày của người bảo hộ (một vị thánh). Những thánh ban đầu hình
thành một phần của lịch Kitô giáo trong thời kỳ thuộc địa nhưng họ luôn luôn trộn lẫn
với các tôn giáo huyền diệu của vùng Andean.
- Đặc biệt là trong các làng nghề truyền thống cao ở vùng núi hay trong rừng rậm, có
một số lễ hội truyền thống, có liên quan đến huyền thoại cổ xưa và / hoặc ngày tháng nông nghiệp quan trọng.
- Lễ Inti Raymi, ngày 24/6
Một trong những lễ hội lớn nhất và ấn tượng nhất, một sự tôn kính đối với Mặt Trời,
một Thiên Chúa quan trọng trong văn hoá Inca. Phần chính của các ngày diễn ra tại tàn
tích của Sacsahuaman, một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Buổi lễ bắt đầu sớm hơn trong cùng một ngày tại Koricancha (Đền thờ mặt trời, trong
thành phố Cusco) và tại Plaza de Armas (các Haucaypata, trong thời kỳ Inca). Khoảng
giữa trưa những người tham gia đến Sacsahuaman, cùng với hàng ngàn du khách trong
nước và quốc tế đến để xem buổi lễ ấn tượng, nơi hiến tế 2 con lạc đà không bướu. - Corpus Christi 6
Lễ Corpus Christi trước đây được tổ chức trên cả nước Peru, nhưng lễ hội ấn tượng
nhất tại Tp. Cusco. Mười lăm thánh và trinh nữ, được tổ chức rước, từ nhiều nơi khác
nhau đến nhà thờ Cusco để "chào đón" Chúa Jesus, sáu mươi ngày sau ngày Chủ Nhật
phục sinh. Đêm trước ngày lễ chính, mười hai món ăn đặc trưng chính được chuẩn bị
và tiêu thụ, bia, chichi (bia địa phương) và bánh mì.
Lễ rước chính diễn ra vào khoảng 11:00. Quảng trường Armas sẽ rất đông những
người đến để xem các thánh. Sau lễ rước, các thánh quay trở lại nhà thờ và các đại
diện của các cộng đồng địa phương đến với nhau và thảo luận về các vấn đề địa phương.
Sau bảy ngày, các thánh tham gia một lễ rước nữa trước khi trở về. Corpus Christi là
một buổi lễ rất nhiều màu sắc và mang tính truyền thống.
- Lễ hội Carnival
Diễn ra trong tháng 2, các lễ hội Carnavales ở các vùng cao nguyên Peru rất nhộn nhịp
và vui vẻ. Một nghi lễ điển hình là Yunza, (umisha trong rừng, và cortamonte ở bờ
biển). Một cây rất lớn được trồng ở đâu đó, đầy các quà tặng. Tất cả mọi người nhảy
múa xung quanh Yunza. Ý tưởng là chặt cây để nó đổ xuống. Các cặp vợ chồng chặt
nhát dao cuối cùng trước khi cây đổ sẽ chịu trách nhiệm tổ chức Yunza năm tiếp theo.
Trong toàn bộ đất nước Peru, bạn sẽ thấy người ném nước vào nhau, không chỉ vào
ngày chính của Carnavales mà trong suốt tháng Hai.
- Lễ hội Carmen đồng trinh (Mamacha Carmen)
Bốn giờ từ Cusco, ở thị trấn Paucartambo, hàng ngàn tín đồ tổ chức lễ hội tôn vinh
Virgen del Carmen, địa phương gọi là Mamacha Carmen, vị thánh bảo trợ của người 7