-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tư tưởng HCM về quan niệm đạo đức - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Tôn Đức Thắng
Hồ Chí Minh quan niệm đạo đức là gốc, là nền tảng tinh thần của xã hội, củangười cách mạng?Dẫn: Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức của một người cộng sản mẫu mực, kiên định trên lập trường, quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, kết hợp giữa chủ nghĩa yêu nước của dân tộc Việt Nam với chủ nghĩa quốc tế chân chính của giai cấp công nhân cách mạng. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Tư tưởng Hồ Chí Minh (306106) 250 tài liệu
Đại học Tôn Đức Thắng 3.5 K tài liệu
Tư tưởng HCM về quan niệm đạo đức - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Tôn Đức Thắng
Hồ Chí Minh quan niệm đạo đức là gốc, là nền tảng tinh thần của xã hội, củangười cách mạng?Dẫn: Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức của một người cộng sản mẫu mực, kiên định trên lập trường, quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, kết hợp giữa chủ nghĩa yêu nước của dân tộc Việt Nam với chủ nghĩa quốc tế chân chính của giai cấp công nhân cách mạng. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh (306106) 250 tài liệu
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng 3.5 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Tôn Đức Thắng
Preview text:
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH QUAN NIỆM ĐẠO ĐỨC
1. Hồ Chí Minh quan niệm đạo đức là gốc, là nền tảng tinh thần của xã hội, của người cách mạng?
Dẫn: Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức của một người cộng sản mẫu mực, kiên
định trên lập trường, quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, kết hợp giữa chủ
nghĩa yêu nước của dân tộc Việt Nam với chủ nghĩa quốc tế chân chính của giai
cấp công nhân cách mạng.
Đó là đạo đức của người chiến sĩ suốt đời đấu tranh, dâng hiến cả cuộc đời và sự
nghiệp của mình cho lý tưởng và mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp
công nhân, giải phóng xã hội và giải phóng con người. Do đó, đạo đức Hồ Chí
Minh là đạo đức cách mạng, đạo đức hành động vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là một những nhà tư tưởng, lãnh tụ cách thế giới bàn nhiều
về đạo đức và giáo dục, thực hành đạo đức. Và chính người là một tấm gương
sáng ngời về đạo đức cách mạng. Người khẳng định: -
Đạo đức là gốc, là nền tảng, là sức mạnh, là tiêu chuẩn hàng đầu của người cách mạng. -
Đạo đức chính là thước đo lòng cao thượng của con người.
a. Đạo đức là gốc, là nền tảng, là sức mạnh, là tiêu chuẩn hàng đầu của người cách mạng:
Khi đánh giá vai trò của đạo đức trong đời sống, từ rất sớm, Hồ Chí Minh
khẳng định rõ đạo đức là nguồn nuôi dưỡng và phát triển con người. Người nhiều lần nhấn mạnh: -
Đạo đức là gốc của người cách mạng. Đạo đức là nền tảng tinh thần của con
người. Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc ( 1947), Người khẳng định: “ Cũng
như sông có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có
gốc, không có gốc là cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo
đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân. Vì muốn giải
phóng cho dân tộc, giải phóng cho loài người là một công việc to tát, mà tự
mình không có đạo đức, không có căn bản, tự mình đã hủ hóa, xấu xa thì còn làm nổi việc gì?” -
Đạo đức là nền tảng, là sức mạnh của người cách mạng. Trong tác phẩm Đạo
đức cách mạng (1958), Hồ Chí Minh khẳng định: “ Làm cách mạng để cải tạo
xã hội cũ thành xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng nó cũng là một
nhiệm vụ nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức có
mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức
cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm cách mạng vẻ vang”. -
Đạo đức là nhân tố quyết định của sự thành bại của mọi công việc, phẩm chất
mỗi con người. “ Người cán bộ cách mạng phải có đạo đức cách mạng… mọi
việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng,
hay là không”. Bởi vì, đạo đức cách mạng là cái gốc quyết định sự phát triển
bền vững của mỗi con người.
Kết: Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức trong hành động, lấy hiệu quả làm thước
đo. Chính vì vậy, Người luôn đặt đạo đức bên cạnh tài năng, gắn đức với tài,
lời nói đi đôi với việc làm và hiệu quả trên thực tế. Người khẳng định: “ Phải
lấy kết quả thiết thực đã góp sức bao nhiêu cho sản xuất và lãnh đạo sản xuất
mà đo ý chí cách mạng của mình. Hãy kiên quyết chống bệnh nói suông, thói
phô trương hình thức, lối làm việc không nhằm mục đích nâng cao sản xuất”.
b. Đạo đức chính là thước đo lòng cao thượng của con người
Theo Hồ Chí Minh, đạo đức còn thể hiện là thước đo lòng cao thượng của con
người. Trong tác phẩm Đạo đức cách mạng ( 1955), Người nhận định: “ Tuy
năng lực và công việc của mỗi người khác nhau, người làm việc to, người làm
việc nhỏ; nhưng ai giữ được đạo đức đều là người cao thượng”. Thực hành tốt
đạo đức cá nhân không chỉ có tác dụng tôn vinh nâng cao giá trị của mình mà
còn tạo ra sức mạnh nội sinh giúp ta vượt qua mọi thử thách.
Hồ Chí Minh hết sức mạnh quan tâm giáo dục toàn diện cho các em học sinh,
sinh viên cả “ Đức, Trí, Thể, Mĩ”. Trong đó, đức là gốc, là trước hết; gắn liền
với đức, tài là cực kì quan trọng, không có tài thì không xây dựng, phát triển
được đất nước. Đức bao gồm từ nếp ăn ở, sinh hoạt hằng ngày trước hết là với
gia đình, anh em, bạn bè, đến rộng ra là quốc gia, dân tộc; học để làm việc, làm người, làm cán bộ.
Với con người, Hồ Chí Minh coi đạo đức là gốc, là cái quan trọng nhất quyết
định tính cách, tức là nhân cách. Đức phải gắn với tài và tài phải có đức đảm
bảo. Theo Người, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó, còn có tài
mà không có đức sẽ không làm được điều ích lợi cho đời , thậm chí còn có hại,
sinh ra những thói xấu như kiêu căng, tự mãn, ích kỷ rồi thành hư hỏng, có khi
phạm tội. Bởi thế, Người đòi hỏi có đức phải có tài và có tài phải có đức.
Người thường gọi đức và tài là hồng và chuyên, là chính trị và chuyên môn.
Trước hết phải có chính trị rồi có chuyên môn, do nhờ bền bỉ rèn luyện, khiêm
tốn học hỏi, nhất là tự học tập suốt đời, học tập đi liền với lao động và tranh
đấu. Chính trị là hồn, chuyên môn là xác. Cán bộ, công chức phải thạo chính
trị, giỏi chuyên môn. Lãnh đạo việc gì, ngành nào phải am hiểu kỹ chuyên môn
việc ấy, ngành ấy, có như vậy lãnh đạo mới có kết quả, mới tạo được nhất trí, đồng thuận.
Kết: Với hệ giá trị mục tiêu và phương thức thực hiện mục tiêu đó, Hồ Chí Minh đã đưa
cách mạng Việt Nam đi vào quỹ đạo cách mạng của thời đại và sự phát triển của dân tộc
Việt Nam hợp với trào lưu, xu thế của thế giới hiện đại. Thực hiện một đường lối chính
trị lớn như vậy đòi hỏi Đảng cách mạng, người cách mạng phải có trí tuệ lớn và đạo đức
lớn. "Đường Cách mệnh"(1927) của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh ngay từ khi Đảng
chưa ra đời đã nói tới hai điều hệ trọng: "phải giữ chủ nghĩa cho vững'' và "ít lòng ham
muốn về vật chất''. Suy đến cùng, đây là chỗ cao sâu nhất mà cũng là thử thách khó khăn
nhất của đời người. Thời gian càng lùi xa, lịch sử càng chất chứa những biến cố thăng
trầm, phong trào Cách mạng càng phát triển thì dự cảm nêu trên của Người chứng tỏ rõ
tính đúng đắn và sáng suốt biết bao. Đó là tính đúng đắn của chân lý và sự sáng suốt của lịch sử.
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách mạng.
Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng. Người đã kết
thừa và tiếp thu giá trị đạo đức của truyền thống dân tộc, của nhân loại để từ đó bổ
sung vào những nội dung mới, tạo nên một cuộc cách mạng trong xây dựng đạo
đức cho toàn xã hội và sự rèn luyện đạo đức của mỗi con người. Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã xác định các chuản mực đạo đức cách mạng cơ bản. Theo Hồ Chí Minh,
đạo đức Cách mạng là đạo đức mới mang bản chất giai cấp công nhân và thấm nhuần
những gì tốt đẹp nhất của đạo đức dân tộc và phát huy truyền thống đạo đức dân tộc.
Người đã kế thừa những giá trị tốt đẹp của truyền thống như: yêu nước, thương dân,
đoàn kết cộng đồng, lòng nhân ái, tình thương yêu đồng loại, ngay thẳng, thủy chung,
can đảm. Người cũng phê phán, cải tạo những mặt tiêu cực của đạo đức phong kiến,
những mặt tiêu cực của đạo đức Nho giáo như: thói nhẫn nhục cam chịu, thụ động,
những thành kiến đối với lao động chân tay, bất bình đẳng với phụ nữ, những quy định
khắt khe, những hủ tục làm lệch lạc nhân cách con người. Đặc biệt, Người đòi hỏi phải
xoá bỏ những tàn dư của đạo đức phong kiến thực dân đã lạc hậu, lỗi thời, thậm chí là
những nọc độc, đầu độc tinh thần con người, nhất là đầu óc nô lệ, chủ nghĩa vị kỷ,
hưởng lạc, chủ nghĩa cá nhân cực đoan, lối sống tư sản. Đó là thứ đạo đức chẳng
những cản trở xã hội phát triển mà còn làm lệch lạc tâm hồn con người, đánh mất nhân tính.
a) Trung với nước, hiếu với dân:
Đây là phẩm chất đạo đức bao trùm quan trọng nhất và chi phối các phẩm chất khác. -
Trung và hiếu là những khái niệm đạo đức cũ đã có từ lâu trong tư tưởng đạo
đức truyền thống Việt Nam và phương Đông, phản ánh mối quan hệ lớn nhất
và cũng là phẩm chất bao trùm nhất trong xã hội cũ: “ Trung với vua, hiếu với
cha mẹ”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kế thừa và đổi mới các khái niệm đạo đức này. -
Hồ Chí Minh chỉ rõ: Trung với nước là trung thành với sự nghiệp dựng nước
và giữ nước, suốt đời phấn đấu cho Đảng, cho cách mạng; hiếu với dân là phải
thương dân, tin dân, thân dân, học hỏi dân, lấy trí tuệ ở dân, kính trọng dân, lấy
dân làm gốc, “ hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Phải yêu kính nhân dân.
Phải thật sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân”. -
Đặc biệt đối với cán bộ lãnh đạo, Hồ Chí Minh yêu cầu phải nắm vững dân
tình, hiểu rõ dân tâm, thường xuyên quan tâm cải thiện dân sinh, nâng cao dân
trí. Vì vậy, trung với nước phải gắn liền hiếu với dân, vì nước là của dân, dân là
người chủ của đất nước. Sinh thời, Người căn dặn cán bộ đảng viên, dù bất
cứ ở cương vị gì, giữ trọng trách gì cũng phải luôn sâu sát dân và hướng tới
dân, vì dân. Phải tận trung với nước, tận hiếu với dân, làm đầy tớ và công
bộc của dân, do đó phải dân chủ, không rơi vào ''quan chủ'', là đầy tớ chứ
không phải lên mặt quan cách mạng''. Làm điều lợi cho dân, tránh điều hại
cho dân dù chỉ là một cái hại nhỏ. Không đảm bảo công bằng làm cho lòng
dân không yên thì đó là điều nguy hại cho chế độ.
b, Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư:
Dẫn: Đạo đức cách mạng, đạo đức hành động Hồ Chí Minh là cả một hệ thống lý
thuyết tư tưởng phong phú và tinh tế, nổi bật các đức tính, chuẩn mực, các nguyên
tắc ứng xử, lại được diễn tả cô đọng hàm xúc trong hình thức tối thiểu của ngôn từ.
Đó là "Cần, kiệm, liêm, chính" - bốn đức tính để làm người mà thiếu một đức thì không
thành người, có đủ cả bốn đức mới là người hoàn toàn .
Đây là phẩm chất đạo đức gắn liền với hoạt động hằng ngày của mỗi người.
Hồ Chí Minh nhận định: “ Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” là những khái
niệm cũ trong đạo đức truyền thống dân tộc. Do đó, Người lọc bỏ những nội dung
không phù hợp và đưa vào những nội dung mới đáp ứng yêu cầu của cách mạng. Người giải thích: -
“ Cần tức là siêng năng, chăm chỉ, cố gắng dẻo dai… Muốn cho chữ Cần có
nhiều kết quả hơn, thì phải có kế hoạch cho mọi công việc”. -
“ Kiệm là tiết kiệm, không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi”. Kiệm tức
là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của nhân dân, của
nước, của bản thân; không phô trường hình thức, không liên hoan chè chén lu
bù. “ Tiết kiệm không phải là bủn xỉn. Khi không nên tiêu xài thì một đồng xu
cũng không nên tiêu. Khi có việc đáng làm, việc ích lợi cho đồng bào, cho Tổ
quốc, thì dù bao nhiêu công, tốn bao nhiêu của, cũng vui lòng”. -
“ Liêm là trong sạch, không tham lam”, là liêm khiết; “ Liêm là không tham địa
vị. Không tham tiền tài. Không tham lam sung sướng. Không ham người tâng bốc mình”. -
“ Chính nghĩa là không tà, nghĩa là thẳng thắn, đứng đắn”, được thể hiện rõ
trong ba mỗi quan hệ: “ Đối với mình – Chớ tự kiêu, tự đại… “ Đối với
người… Chớ nịnh hót người trên. Chớ xem khinh người dưới. Thái độ phải
chân thành, khiếm tốn… Phải thực hành chữ Bác – Ái… Đối với việc – Phải
để công việc nước lên trên, trước việc tư, việc nhà… việc thiện thì dù nhỏ mấy
cũng làm. Việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh”. -
“ Chí công vô tư” là hoàn toàn vì lợi ích chung, không vì tư lợi; là hết sức
công bằng, không chút thiên tư, thiên vị, công tâm, luôn đặt lợi ích của Đảng,
của nhân dân, của dân tộc lên trên hết, trước hết; chỉ biết vì Đảng, vì dân tộc, “
lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”.
c. Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa
Đây là một trong những phẩm cao đẹp nhất của con người. Không có tình yêu
thương con người thì không thể làm được cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn
dặn: Cán bộ, đảng viên học và hiểu Chủ nghĩa Mác-Lênin là để “Sống với
nhau có tình, có nghĩa”, “nếu thuộc bao nhiêu sách mà sống không có
tình, có nghĩa thì sao gọi là hiểu Chủ nghĩa Mác-Lênin được”.
Tình yêu thương con người của Hồ Chí Minh luôn được giải quyết trên lập trường
của giai cấp vô sản, và dành cho cả dân tộc, những người cùng khổ, những người lao động bị áp bức.
Được thể hiện trong cuộc sống hằng ngày: yêu mến quý trọng bạn bè, đồng chí,
rộng rãi, độ lượng với mọi nguyời kể cả những người nhất thời lầm lạc.
Được thể hiện bằng hành động cụ thể: giải phóng con người, đem lại cơm no áo
ấm cho mọi người, sẵn sàng tự phê bình và phê bình để giúp đỡ cùng nhau tiến bộ.
Kết: Đạo đức Hồ Chí Minh không những chỉ có lòng nhân ái bao dung vị
tha, độ lượng mà còn có cả đức tin tuyệt đối ở nhân dân, đề cao vai trò,
sức mạnh vô địch của nhân dân, kính trọng nhân dân, luôn luôn vì dân,
dựa vào dân làm cách mạng, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn
lần dân liệu cũng xong”.
d. Tinh thần quốc tế trong sáng
Đây là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của đạo đức cộng sản chủ nghĩa.
Nội dung chủ nghĩa quốc tế trong tư tưởng Hồ Chí Minh rất rộng lớn và sâu sắc.
Đó là sự tôn trọng, hiểu biết, thương yêu và đoàn kết với giai cấp vô sản toàn thế
giới, với các dân tộc bị áp bức, với tất cả các dân tộc và nhân dân các nước, với
những người tiến bộ trên toàn cầu, chống lại mọi sự chia rẽ, hằn thù, bất bình đẳng
và phân biệt chủng tộc.
Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, nhưng luôn kêu
gọi phải tăng cường đoàn kết và hợp tác quốc tế, đồng thời phải ra sức ủng hộ và
giúp đỡ đối với các cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì hòa bình, độc lập dân
tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội
Kết: Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày
công xây đắp tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân thế
giới, đã tạo ra một kiểu quan hệ quốc tế mới: đối thoại thay cho đối đầu, nhằm
kiến tạo một nền văn hóa hòa bình cho nhân loại; đó là di sản thời vô giá của
Người về hòa bình, hữu nghịi, hợp tác phát triển giữa các dân tộc.
3. Quan điểm của Hồ Chí Minh về những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng
a. Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức -
Nói đi đôi với làm là nguyên tắc quan trong bậc nhất trong xây dựng nền đạo
đức mới. Đối lập hoàn toàn với thói đạo đức giả, nói một đằng làm một nẻo,
nói nhiều làm ít, thậm chí nói mà không làm. -
Nêu gương về đạo đức là một nét đẹp của truyền văn hóa phương Đông. Hồ
Chí Minh đòi hỏi cán bộ, đảng viên: “ Trước hết, mình phải làm gương, gắng
làm gương trong anh em, và khi đi công tác, gắng làm gương cho dân. Làm
gương về cả ba mặt: Tinh thần, vật chất và văn hóa”. Lời nói đi đôi với việc
làm phải gắn liền với nêu gương về đạo đức. -
Lời nói đi đôi với việc làm phải gắn liền với nêu gương về đạo đức. Hồ Chí
Minh chỉ rõ: “ Các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm, đối với họ một
tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Hồ
Chí Minh chính là tấm gương sáng trong nói đi đôi với làm và nêu gương đạo
đức và đã trở thành tấm gương đạo đức lớn nhất cho muôn đời con cháu noi theo.
b. Xây đi đôi với chống:
Hồ Chí Minh khẳng định, nguyên tắc xây đi đôi với chống là đòi hỏi của nền
đạo đức mới, thể hiện tính nhân đạo chiến đấu vì mục tiêu của sự nghiệp cách mạng. -
Xây tức là xây dựng các giá trị, các chuẩn mực đạo đức mới; khơi dậy được ý
thức đạo đức lành mạng ở mỗi người. -
Chống lại cái sai, cái xấu, các hành vi vô đạo đức, các biểu hiện suy thoái đjao
đức trong cuộc sống hằng ngày; chống chủ nghĩa đế quốc, chống những thói
quen, tập quán lạc hậu, loại trừ chủ nghĩa cá nhân. Trong bài Chống quan liêu,
tham ô, lãng phí ( 1952 ), Hồ Chí Minh chỉ rõ: “ Quan liêu, tham ô, lãng phí là
tội ác. Phải tẩy sạch nó để thực hiện cần, kiệm, liêm, chính”. ( Đoạn này giới
thiệu những vụ tham nhũng trong slide) -
Do đó: Đạo đức cách mạng còn đòi hỏi tẩy trừ những thói xấu: tệ lãng phí,
quan liêu, tham ô, tham nhũng, lãng phí là không thương dân, mỗi đồng tiền
bát gạo mà chúng ta tiêu dùng đều từ mồ hôi nước mắt của dân, thương dân thì
phải tiết kiệm. Tham ô là ăn cắp của công, ăn cắp của dân, là có tội với dân, là
tội ác và kẻ thù của chế độ mới. Thực hành đạo đức cách mạng thì phải ra sức
đấu tranh chống quan liêu tham nhũng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân. Đó
là một cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ chống lại những thói hư tật xấu trong
con người mình, cuộc đấu tranh đó âm thầm và quyết liệt, có không ít sự đau đớn ở trong lòng. -
Phải kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống. Trong đời sống hằng ngày, những
hiện tượng tốt – xấu, đúng – sai, cái đạo đức và cái vô đạo đức thường đan xen
nhau, đối chọi nhau thông qua hành vi của những con người khác nhau, thậm
chí trong mỗi con người. Vì vậy, xây và chống trong đạo đức không đơn giản.
Xây phải đi đôi với chống, muốn xây phải chống, chống nhằm mục đích xây, lấy xây làm chính.
c. Tu dưỡng đạo đức suốt đời:
Theo Hồ Chí Minh, tu dưỡng đạo đức như một cuộc cách mạng trường kì, gian
khổ. Một nền đạo đức mới chỉ có thể được xây dựng trên cơ sở tự giác tu
dưỡng đạo đức của mỗi người. -
Mỗi người tự nhận thấy sâu sắc việc trau dồi đạo đức cách mạng là một việc
phải kiên trì, thường xuyên, liên tục trong suốt đời cuộc đời. Người nêu rõ: “
Chính tâm tu thân tức là cải tạo. Cải tạo cũng phải trường kì gian khổ, vì đó là
một cuộc cách mạng trong bản thân của mỗi người. Bồi dưỡng tư tưởng mới để
đánh thắng tư tưởng cũ, đoạn tuyệt với con người cũ để trở thành con người
mới không phải là một việc dễ dàng… Dù khó khăn gian khổ, nhưng muốn cải
tạo thì nhất định phải thành công”. -
Rèn luyện đạo đức là một việc làm tự giác thông qua các hoạt động thực tiễn,
trong công việc, trong các mối quan hệ của mình, phải nhìn thẳng vào mình,
không tự lừa dối, huyễn hoặc; phải thấy rõ cái hay, cái tốt, cái thiện của mình
để phát huy và thấy rõ cái dở, cái xấu, cái ác của mình để khắc phục. Người
tổng kết: “ Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh,
rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài
càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. -
Tu dưỡng đạo đức phải gắn với thực tiễn cách mạng, mọi nơi, mọi lúc, mọi
hoàn cảnh. Phải coi đó là niềm tự hào của mỗi người, phải thấy việc trau dồi
đạo đức cách mạng là một việc “ sung sướng, vẻ vang nhất trên đời”.