Ứng dụng tin học : Bổ sung các đối tượng đồ hoạ | môn tin học văn phòng | trường Đại học Huế

1. Kiến thức, kỹ năng. Biết và sử dụng được một số chứng năng của các lệnh tạo, điều chỉnh các đối tượng đồ họa đơn giản. Biết và thực hiện được các phép ghép đối tượng đồ họa.Phân biệt được các thành phần và kiểu tô màu cho mỗi đối tượng đồ họa 2. Năng lực:Năng lực chung:Năng lực tự chủ và tự học.Năng lực giao tiếp và hợp tác.  Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề.Năng lực riêng: Thành thạo các thao tác về hình khối và điều chỉnh hình khối.Thực hiện được các phép ghép hình để tạo hình phức tạp từ những hình đơn giả. 3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩn chất nghiêm túc , tập trung, tích cực , chủ động - Phát triển thẩm mỹ , khả năng sử dụng và kết hợp màu sắc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Huế 272 tài liệu

Thông tin:
6 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Ứng dụng tin học : Bổ sung các đối tượng đồ hoạ | môn tin học văn phòng | trường Đại học Huế

1. Kiến thức, kỹ năng. Biết và sử dụng được một số chứng năng của các lệnh tạo, điều chỉnh các đối tượng đồ họa đơn giản. Biết và thực hiện được các phép ghép đối tượng đồ họa.Phân biệt được các thành phần và kiểu tô màu cho mỗi đối tượng đồ họa 2. Năng lực:Năng lực chung:Năng lực tự chủ và tự học.Năng lực giao tiếp và hợp tác.  Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề.Năng lực riêng: Thành thạo các thao tác về hình khối và điều chỉnh hình khối.Thực hiện được các phép ghép hình để tạo hình phức tạp từ những hình đơn giả. 3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩn chất nghiêm túc , tập trung, tích cực , chủ động - Phát triển thẩm mỹ , khả năng sử dụng và kết hợp màu sắc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

36 18 lượt tải Tải xuống
lO MoARcPSD| 47704698
S GD&ĐT THỪA THIÊN HU CNG A XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
TRƯNG THPT NGUYN HU Độc lập- T do- Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG DỰ GI
Tổ chuyên môn : Tin hc
Giáo vn ging dy : Phạm Thị Lan Hương
Sinh viên d giờ : Trần Khánh Huyn
CH ĐỀ 4: ỨNG DỤNG TIN HỌC TÊN I DY: Bài 13. Bổ sung các
đi tưng đ ha(Tiết 2)
n: Tin hc lớp: 10
Tiết : (Theo PPCT); 17
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, k năng
Biết s dng được mt s chứng năng ca các lệnh tạo, điu chỉnh các đi
ợng đồ ha đơn gin.
Biết thc hin được các phép ghép đi tượng đ họa.
Phân bit được các thành phần và kiu màu cho mi đi tượng đ ha 2.
ng lc:
ng lực chung:
Năng lực tự chủ tự hc.
Năng lực giao tiếp và hợp tác
Năng lực sáng tạo và gii quyết vn đề.
ng lực riêng:
Thành thạo các thao tác vnh khi và điu chỉnh hình khi.
Thực hiện được các phép gpnh đ tạo hình phức tạp từ nhng hình
đơn gin
3. Phm cht:
Rèn luyn phn cht nghiêm c , tập trung,ch cc , ch đng
Phát triển thm m , khnăng sdng và kết hợp màu sc.
II. Thiết bị dy học hc
liu Đối với giáo vn:
Sách giáo khoa, kế hoc bài ging, i liu tham khảo
lO MoARcPSD| 47704698
Máy nh kết nối với máy chiếu
Phòng máy thcnh, máy tính cài sẵn phần mm Inkscape
lO MoARcPSD| 47704698
Đối với hc sinh:
Sách giáo khoa.
III. Tiến trình dạy học
Hot động 1. Khi động (5p)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng t hc tập cho hc sinh
Cng c li kiến thức v các hình khi, học sinh có hng thú vào bài. b) Ni
dung:
Hc sinh quan sát hình nh và tr lời câu hi.
c) Sn phẩm:
Hc sinh xác đnh được thứ tự các lp của đối ợng trong hình.
d) T chc thc hin:
Chuyển giao nhiệm v: Giáo viên trình chiếu hình trái tim, u cầu học sinh ch
ra các đi ợng trongnh, và thể nêu ý ởng to hình trái tim đó?” Thc
hin nhiệm v: Hc sinh lng nghe, suy nghĩ câu tr lời.
Báo cáo, thảo lun
Giáo viên gi đi din mt s hc sinh trả lời.
Các hc sinh khác nhận xét, b sung.
Kết lun, nhn định: Giáo viên nhn t, đánh giá chuẩn kiến thức, trên cơ
sđó dn dắt hc sinh vào bài mới.
Hot động 2. Hình thành kiến thc mi
1. Các phép ghép đi ng đ ha
a) Mc tiêu: Nắm được các phép ghép đi tượng đ họa
b) Ni dung: Hc sinh quan sát SGK đ m hiểu ni dung kiến thức theo yêu cugiáo
viên
c) Sn phm: Hc sinh hoàn thành m hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hot đng ca GV HS
Sn phẩm dự kiến
Bước 1.chuyn giao nhiệm v:
- Giáo viên dn dt: Tìm cách
xếp ba mẫu giy như hình
thành nh trái tim
- Hc sinh tho luận, tr lời, ly
ví d thc tế
HS biết pn bit thaoc các phép ghép đi
ợng đ họa, thực hành tạo được sản phẩm - Các
hình phức tạp có th thu được bng cách ghép từ
các hình đơn gin.
- Các phép ghép được sdng đ ghép ct
hình trong Inskcape gm: hợp. Hiệu, giao , hiu
đi xứng, chia , cắt ca hai hay nhiu đi tượng
đơn. Các phép y được thực hin bằng cách
chn lệnh trong bng ch Path
lO MoARcPSD| 47704698
Bước 2: thực hin nhiệm v
- Hc sinh suy nghĩ,
thamkho SGK tr lời câu hi.
- Giáo viên quan sát, trợ giúp
Bước 3: o cáo , tho lun -
Hc sinh lng nghe giáo viên
giảng bài , ghi chép thông tin
ct lõi cần ghi nhớ, phát biểu
lại các nh chất
- Các nhóm nhn t, b
sungcho nhau
Bước 4: kết luận , nhn định -
Giáo viên chính c hóa , gi
hc sinh nhắc li kiến thức.
2.2. Thực hành
a) Nhiệm v 1. Vẽ logo tương tự nh
13.8Hướng dẫn
Bước 1. Chọn công c trên hộp công cụ, v hình tròn (H.13.9a).
Bước 2. Chọn công c trên hợp công c,o thchut t tròn tn hình đ
thay đi đmở (H.13.9.b)
Buộc 3. Trên thanh điu khin thuộc nh, chn dng ca hình là (H.13.9.c) Buc
4. Nháy nút phi chuột o hình chọn Fill and Stroke, trong hp thoi Fill and
Stroke chọn Stroke style và thay đi giá tr trong ô Width đ có đ dày phù hp
(H.13.9.d)
Bước 5. Tạo bn sao ca hình (nhấn t hợp phím Ctrl + D), quaynh và di chuyển
vào v trí phù hợp (H.13.9.e)
Bước 6. Thiết lp màu vnhư Hình 13.8.
lO MoARcPSD| 47704698
b) Vẽ hình cây như hình 13.10Hưng
dn
Bước 1: Vmt vòng tròn và sao chép thành banh, di chuyển v v trí thích hợp
(Hình 13.11a).
Bước 2: V hình chnht và hai hình tròn như (Hình 13.11b). Chú ý hình chữ nhật
v trước hoặc chuyển xuống lớp dưới 2 hình tròn.
Bước 3: Chọn nh ch nht và mtnh tròn, rồi chn lệnh Path/Difference. Tiếp
tục chn hình va được tạo với hình tròn còn li ri chn lệnh Path/Difference
(Hình 13.11c).
Bước 4: Di chuyn kết qu của bước 3 vào v trí của hình trong bước 1 (Hình 13.11d).
Bước 5: Chn c bn phn trong Hình 13.11d chọn lnh Path/Union (Hình
13.11e), tô màu xanh cho hình (Hình 13.11f).
c) V nh cu như nh 13.12 Hướng
dn
Bước 1: Vcác nh có màu vẽ trong sut, màu ca nh chnht là màu vàng,
màu tô ca hình tròn to là màu đen và màu tô canh tròn nh là màu trng (Hình
13.13a).
Bước 2: Chn nh tròn màu đen. Chọn biu ợng , sau đó chn biu tượng
trong hộp thoi Fill and Stroke, di chuyển các đim điều khin đ nh tròn đen
chuyển màu từ ti sang phi, từ trên xung dưới (Hình 13.13b).
Bước 3: Chn nh tròn màu trắng, chọn biu ợng (Hình 13.13c).
Bước 4: Tăng chình của hình tròn trắng di chuyển các hình cho p hợp (Hình
13.13.d). Ta được sản phẩm hình cầu
Hot động 3: Luyn tp
a) Mc tiêu: Áp dụng kiến thức vào thực hành. Hc sinh thành thạo các thao ctạo,
ghép đi tượng
b) Ni dung: Hc sinh Thực hành tạo sn phẩm
lO MoARcPSD| 47704698
c) Sn phm: Bài làm của hc sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đưa ra nhiệm vụ
Thực hiện nhiệm vụ: Hc sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện bài cá nn
Kết lun, nhn định: Giáo viên nhn xét, đánh giá và chun kiến thc.
Hot động 4: Vn dng
a) Mc tiêu: Hc sinh vận dng kiến thức đã hc vào thực tic.
b) Ni dung: Giáo viên đưa ra bài tập, yêu cu hc sinh về n hoàn thiện.
c) Sn phm: Kết quả thc hin ca học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm v: Giáo viên đưa ra bài tập
Thực hiện nhiệm vụ: Hc sinh tiếp nhn nhim v, thực hin.
Báo cáo, thảo lun: Hc sinh trình bày kết qu.
Kết lun: Giáo viên nhận xét, đánh giá và chun kiến thức.
IV. Dự trù các tình hung có th xy ra, gii pháp
1. th học sinh chưa biết cách gp các đi tượng, giáo viên cn trình chiếu li
thaoc hoc giúp đh sinh
Xác nhn ca giáo viên hướng dn Sinh viên
| 1/6

Preview text:

lO M oARcPSD| 47704698
SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG DỰ GIỜ Tổ chuyên môn : Tin học
Giáo viên giảng dạy
: Phạm Thị Lan Hương Sinh viên dự giờ
: Trần Khánh Huyền
CHỦ ĐỀ 4: ỨNG DỤNG TIN HỌC TÊN BÀI DẠY: Bài 13. Bổ sung các
đối tượng đồ họa(Tiết 2)
Môn: Tin học lớp: 10
Tiết : (Theo PPCT); 17 I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kỹ năng
Biết và sử dụng được một số chứng năng của các lệnh tạo, điều chỉnh các đối
tượng đồ họa đơn giản.
Biết và thực hiện được các phép ghép đối tượng đồ họa.
Phân biệt được các thành phần và kiểu tô màu cho mỗi đối tượng đồ họa 2. Năng lực: Năng lực chung:
• Năng lực tự chủ và tự học.
• Năng lực giao tiếp và hợp tác
• Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề. Năng lực riêng:
• Thành thạo các thao tác về hình khối và điều chỉnh hình khối.
• Thực hiện được các phép ghép hình để tạo hình phức tạp từ những hình đơn giản 3. Phẩm chất:
Rèn luyện phẩn chất nghiêm túc , tập trung, tích cực , chủ động
Phát triển thẩm mỹ , khả năng sử dụng và kết hợp màu sắc. II.
Thiết bị dạy học và học
liệu Đối với giáo viên:
• Sách giáo khoa, kế hoạc bài giảng, tài liệu tham khảo lO M oARcPSD| 47704698
• Máy tính kết nối với máy chiếu
• Phòng máy thực hành, máy tính cài sẵn phần mềm Inkscape lO M oARcPSD| 47704698
Đối với học sinh: Sách giáo khoa.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. Khởi động (5p) a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú học tập cho học sinh
Củng cố lại kiến thức về các hình khối, học sinh có hứng thú vào bài. b) Nội dung:
Học sinh quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm:
Học sinh xác định được thứ tự các lớp của đối tượng trong hình. d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên trình chiếu hình trái tim, yêu cầu học sinh chỉ
ra các đối tượng trong hình, và có thể nêu ý tưởng tạo hình trái tim đó?” Thực
hiện nhiệm vụ:
Học sinh lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Báo cáo, thảo luận
• Giáo viên gọi đại diện một số học sinh trả lời.
• Các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức, trên cơ
sở đó dẫn dắt học sinh vào bài mới.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
1. Các phép ghép đối tượng đồ họa
a) Mục tiêu: Nắm được các phép ghép đối tượng đồ họa
b) Nội dung: Học sinh quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầugiáo viên
c) Sản phẩm: Học sinh hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1.chuyển giao nhiệm vụ: HS biết phân biệt và thao tác các phép ghép đối
- Giáo viên dẫn dắt: Tìm cách tượng đồ họa, thực hành tạo được sản phẩm - Các
xếp ba mẫu giấy như hình
hình phức tạp có thể thu được bằng cách ghép từ các hình đơn giản. thành hình trái tim
- Các phép ghép được sử dụng để ghép và cắt
hình trong Inskcape gồm: hợp. Hiệu, giao , hiệu
đối xứng, chia , cắt của hai hay nhiều đối tượng
đơn. Các phép này được thực hiện bằng cách
- Học sinh thảo luận, trả lời, lấy chọn lệnh trong bảng chọ Path ví dụ thực tế lO M oARcPSD| 47704698
Bước 2: thực hiện nhiệm vụ - Học sinh suy nghĩ,
thamkhảo SGK trả lời câu hỏi.
- Giáo viên quan sát, trợ giúp
Bước 3: báo cáo , thảo luận -
Học sinh lắng nghe giáo viên
giảng bài , ghi chép thông tin
cốt lõi cần ghi nhớ, phát biểu lại các tính chất - Các nhóm nhận xét, bổ sungcho nhau
Bước 4: kết luận , nhận định -
Giáo viên chính xác hóa , gọi
học sinh nhắc lại kiến thức. 2.2. Thực hành
a) Nhiệm vụ 1. Vẽ logo tương tự hình 13.8Hướng dẫn Bước 1. Chọn công cụ
trên hộp công cụ, vẽ hình tròn (H.13.9a). Bước 2. Chọn công cụ
trên hợp công cụ, kéo thả chuột ở nút tròn trên hình để
thay đổi độ mở (H.13.9.b)
Buộc 3. Trên thanh điều khiển thuộc tính, chọn dạng của hình là (H.13.9.c) Buộc
4. Nháy nút phải chuột vào hình chọn Fill and Stroke, trong hộp thoại Fill and
Stroke
chọn Stroke style và thay đổi giá trị trong ô Width để có độ dày phù hợp (H.13.9.d)
Bước 5. Tạo bản sao của hình (nhấn tổ hợp phím Ctrl + D), quay hình và di chuyển
vào vị trí phù hợp (H.13.9.e)
Bước 6. Thiết lập màu vẽ như Hình 13.8. lO M oARcPSD| 47704698
b) Vẽ hình cây như hình 13.10Hướng dẫn
Bước 1: Vẽ một vòng tròn và sao chép thành ba hình, di chuyển về vị trí thích hợp (Hình 13.11a).
Bước 2: Vẽ hình chữ nhật và hai hình tròn như (Hình 13.11b). Chú ý hình chữ nhật
vẽ trước hoặc chuyển xuống lớp dưới 2 hình tròn.
Bước 3: Chọn hình chữ nhật và một hình tròn, rồi chọn lệnh Path/Difference. Tiếp
tục chọn hình vừa được tạo với hình tròn còn lại rồi chọn lệnh Path/Difference (Hình 13.11c).
Bước 4: Di chuyển kết quả của bước 3 vào vị trí của hình trong bước 1 (Hình 13.11d).
Bước 5: Chọn cả bốn phần trong Hình 13.11d và chọn lệnh Path/Union (Hình
13.11e), tô màu xanh cho hình (Hình 13.11f).
c) Vẽ hình cầu như hình 13.12 Hướng dẫn
Bước 1: Vẽ các hình có màu vẽ trong suốt, màu tô của hình chữ nhật là màu vàng,
màu tô của hình tròn to là màu đen và màu tô của hình tròn nhỏ là màu trắng (Hình 13.13a).
Bước 2: Chọn hình tròn màu đen. Chọn biểu tượng
, sau đó chọn biểu tượng
trong hộp thoại Fill and Stroke, di chuyển các điểm điều khiển để hình tròn đen
chuyển màu từ trái sang phải, từ trên xuống dưới (Hình 13.13b).
Bước 3: Chọn hình tròn màu trắng, chọn biểu tượng (Hình 13.13c).
Bước 4: Tăng cỡ hình của hình tròn trắng và di chuyển các hình cho phù hợp (Hình
13.13.d). Ta được sản phẩm hình cầu
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Áp dụng kiến thức vào thực hành. Học sinh thành thạo các thao táctạo, ghép đối tượng
b) Nội dung: Học sinh Thực hành tạo sản phẩm lO M oARcPSD| 47704698
c) Sản phẩm: Bài làm của học sinh d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đưa ra nhiệm vụ
Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện bài cá nhân
Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễc.
b) Nội dung: Giáo viên đưa ra bài tập, yêu cầu học sinh về nhà hoàn thiện.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đưa ra bài tập
Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện.
Báo cáo, thảo luận: Học sinh trình bày kết quả.
Kết luận: Giáo viên nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
IV. Dự trù các tình huống có thể xảy ra, giải pháp
1. Có thể học sinh chưa biết cách ghép các đối tượng, giáo viên cần trình chiếu lại
thao tác hoặc giúp đỡ họ sinh
Xác nhận của giáo viên hướng dẫn Sinh viên