















Preview text:
lO M oARcPSD| 45467232
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HỒ CHÍ MINH
BÀI LUẬN CUỐI KỲ
MÔN TÂM LÝ HỌC QUẢN LÝ
UY TÍN CỦA NHÀ QUẢN LÝ TRONG VIỆC
LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
Họ tên sinh viên: Trần Ngọc Hân Lớp: 21DTLA2 MSSV: 2182600456
Năm học: 2022-2023; Học kỳ: 2A
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Thanh Vân
TP. Hồ Chí Minh, tháng 4 năm 2023 lO M oARcPSD| 45467232 2 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô đang giảng dạy tại
Trường Đại học Công Nghệ thành phố Hồ Chí Minh đã cho tôi những
kiến thức cần thiết và điều kiện để chúng tôi hoàn thành tiểu luận này.
Trên tất cả, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên hướng dẫn
của chúng tôi là cô Nguyễn Thị Thanh Vân, người đã luôn tận tình giúp đỡ
tôi hoàn thành tiểu luận.
Một lần nữa, chúng tôi xin gửi lòng biết ơn chân thành đến quý Thầy, Cô.
Sinh viên thực hiện lO M oARcPSD| 45467232 3
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa NCUT Người có uy tín lO M oARcPSD| 45467232 4 MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN 1
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 3
1. Lý do chọn đề tài 3 2. Mục đích 4
3. Phương pháp nghiên cứu 4 PHẦN II. NỘI DUNG 5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 5 1. Khái niệm 5
2. Các yếu tố cấu thành uy tín của người quản lý lãnh đạo 7
3. Vai trò của uy tín trong quản lý lãnh đạo 8
4. Uy tín thực chất và uy tín giả tạo 8
5. Biểu hiện của uy tín 9
6. Những con đường cơ bản để nâng cao uy tín 10
CHƯƠNG 2. CHÍNH SÁCH “ NGƯỜI CÓ UY TÍN” TRONG HOẠT
ĐỘNG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ Ở NƯỚC TA 11
1. Quá trình phát triển nhận thức của Đảng nhà nước ta về người uy tín
11 2. Vai trò của chính sách “ người có uy tín” trong hoạt động lãnh đạo, quản lý 12
CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VẬN DỤNG TÂM LÝ HỌC QUẢN LÝ
TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ NÂNG CAO UY TÍN. 13
PHẦN III. KẾT LUẬN 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO 14
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Uy tín được coi là một hiện tượng tâm lý xã hội, thể hiện trong mối quan hệ
giữa người và người . Trong hoạt động lãnh đạo và quản lý uy tín đóng vai trò
quan trọng trong mối quan hệ giữa những người quản lý và những người bị lãnh lO M oARcPSD| 45467232 5
đạo, quản lý. Đối với một nhà quản lý, lãnh đạo uy tín được xem như một tiêu
chuẩn căn bản những cũng rất quan trọng không thể thiếu, chức vụ càng cao đòi
hỏi uy tín phải càng lớn.
Lênin đã khẳng định, kết quả của công tác lãnh đạo, công tác quản lý phụ
thuộc chủ yếu vào uy tín của người lãnh đạo. Ngoài ra, theo Chủ tịch Hồ Chí
Minh, người cán bộ có uy tín sẽ được nhân dân yêu mến, quý trọng và hết sức
giúp đỡ, do đó việc gì cũng sẽ thành công, thắng lợi. Uy tín, đó là lòng tin của
con người với con người. (Quốc, 2015). Áp dụng vào hoạt động lãnh đạo quản
lý, uy tín giữ vai trò như sức mạnh của người quản lý, lãnh đạo trong việc thực
thi quyền lực, một nhà lãnh đạo có uy tín sẽ khiến cấp dưới tin phục và tự nguyện
tuân theo. Vậy nên nếu uy tín của nhà quản lý thấp hoặc không có uy tín việc
lãnh đạo, quản lý sẽ không đạt được hiệu quả cao.
Tuy nhiên thực trạng đáng buồn hiện này đó là nhiều nhà quản lý lãnh đạo
bỏ qua tầm quan trọng của uy tín, thực hành quyền lực một cách độc đoán và gò
ép, không có hiệu quả hoặc vì lợi ích mà chấp nhận từ bỏ uy tín. Vì vậy, việc
tìm hiểu nghiên cứu rõ về uy tín và nhận thức rõ tầm quan trọng của uy tín từ
đó tìm ra những phương thức nâng cao và duy trì uy tín là một nhu cầu cấp thiết
hiện nay. Chính vì lý do trên, tôi quyết định chọn nghiên cứu chủ đề “ Uy tín
của nhà quản lý trong việc lãnh đạo, quản lý”. 2. Mục đích
Tìm hiểu rõ về bản chất của uy tín, những yếu tố cấu thành nên uy tín, tìm
hiểu những ứng dụng của uy tín trong quản lý lãnh đạo của Nhà nước Việt Nam
hiện nay và đưa ra những đề xuất định hướng để có thể vận dụng giúp nâng cao
uy tín của lãnh đạo, quản lý.
3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Định nghĩa: Phương pháp nghiên cứu tài liệu (còn gọi là phương pháp phân
tích tài liệu) là phương pháp dựa trên các tài liệu đã có, đã phát hành trên các
phương tiện thông tin đại chúng và đã được kiểm tra với một mức độ nào đó, là lO M oARcPSD| 45467232 6
phương pháp xem xét các thông tin có sẵn trong tài liệu để rút ra những thông tin
cần thiết đáp ứng mục tiêu nghiên cứu một cách nhất định. (Lan, Phương pháp
nghiên cứu tâm lý học, 2013)
Mục đích sử dụng: Việc tập hợp và phân tích các nguồn tài liệu cho tiểu
luận bao gồm các nguồn tài liệu từ sách, tạp chí khoa học, các công trình nghiên
cứu đã được công bố, kiểm duyệt và in ấn xuất bản được lưu trữ tại thư viện,…
Đọc, nghiên cứu, phân tích và đánh giá các tài liệu có liên quan, qua đó có cái nhìn
tổng quan về uy tín của nhà quản lý trong việc quản lý, lãnh đạo một doanh nghiệp hay một công ty. PHẦN II. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Khái niệm 1.1.
Khái niệm nhà quản lý
Nhà quản lý là nhân vật có trách nhiệm phân bổ nhân lực và các nguồn
lực khác nhau, chỉ dẫn sự vận hành của một bộ phận hay toàn bộ
phận hay toàn bộ tổ chức để tổ chức hoạt động có hiệu quả và đạt đến mục đích. (Phú, 2016) 1.2. Khái niệm uy tín
Uy tín là một hiện tượng tâm lý xã hội phản ánh mối liên hệ giữa người
với người, được nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau như Triết học, Tâm
lý học, Xã hội học, Quản trị học,…vì vậy định nghĩa về uy tín cũng có rất
nhiều cách giải thích khác nhau.
"Uy tín là quyền uy, là phạm vi ảnh hưởng tác động của chủ thể mang
quyền lực, có ảnh hưởng tác động và đồng thời là sự tiếp nhận, sự phục tùng
tự nguyện của khách thể chịu ảnh hưởng của các tác động đó". – Trần Ngọc Khuê (Khuê, 2013) lO M oARcPSD| 45467232 7
Theo từ điển Tiếng Việt : “ uy tín là sự tín nhiệm và mến phục của mọi người”.
Trong “Bàn về quyền uy”, F.Ăngghen đã viết: “Uy tín là một loại quan
hệ giữa người với người. Trong đó, một mặt đòi hỏi ý chí của một người nào
đó phải phát huy tác dụng và mặt khác, sự phục tùng theo ý chí này”.
(Lan, Phong cách lãnh đạo cảu chủ tịch UBND xã nước ta hiện nay, 2014)
Nhà xã hội học người Nga V.K.Calinhichev (1971) cho rằng, để định
nghĩa uy tín phải chú ý đến các chức năng vốn có của uy tín và ông chia nó thành hai nhóm chính:
- Các chức năng tác động đến đời sống xã hội, trong đó có các chức
năng chính trị, chức năng tổ chức sản xuất và chức năng tinh thần là cơ bản.
- Các chức năng đóng vai trò là các phương thức tác động của cá nhân
(tổ chức) có uy tín đối với số đông như sự phục tùng hoặc tôn trọng, tin tưởng.
Xuất phát từ quan điểm trên, ông đưa ra định nghĩa: “Uy tín là một dạng
quan hệ xã hội đặc biệt, trong đó có sự tôn trọng, tin tưởng từ phía tập thể,
quần chúng đối với cá nhân (tổ chức) có kiến thức, kinh nghiệm, phẩm chất.
Quần chúng tự nguyện tiếp thu, phục tùng các quyết định của cá nhân (tổ
chức) đó không có sự cưỡng ép từ bên ngoài”. (Lan, Phong cách lãnh đạo cảu
chủ tịch UBND xã nước ta hiện nay, 2014)
Có thể hiểu uy tín chính là kết hợp cả uy – quyền uy, lẫn tín – tin tưởng ,
một chủ thể có uy tín là có quyền uy do xã hội công nhận và có sự tín nhiệm
của những cá thể khác có thể tác động và ảnh hưởng đến họ khiến họ tự
nguyện tuân theo. Uy tín là sự phản ánh phẩm chất và năng lực của một cá
nhân đó cũng là 2 yếu tố quyết định nên uy tín. 1.3.
Uy tín của người quản lý lãnh đạo
Từ khái niệm của uy tín có thể suy ra uy tín của người quản lý lãnh
đạo chính là quyền uy, tầm ảnh hưởng và tác động của người lãnh đạo quản lO M oARcPSD| 45467232 8
lý đối với người bị lãnh đạo quản lý kèm theo sự thừa nhận và tín nhiệm của
người bị quản lý. Người quản lý có uy tín khi họ được xã hội, tổ chức cấp
quyền để thực hiện được mục tiêu đưa ra và trong quá trình thực thi quyền
người quản lý nhận được sự tin tưởng, cảm phục từ cấp dưới. Một người quản
lý chưa chắc sẽ có uy tín, nhưng một người có uy tín chắc chắn có khả năng trở thành quản lý.
Vì uy tín là sự phản ánh phẩm chất và năng lực của một cá nhân. Vậy
nên, người lãnh đạo phải có chuyên môn đủ tốt để nhận được sự nể phục, phẩm
chất đạo đức trong sạch; có thể cân bằng được cả công việc và gia đình. Người
lãnh đạo có uy tín thì những người dưới quyền sẽ tự giác phục tùng với niềm tin mãnh liệt.
2. Các yếu tố cấu thành uy tín của người quản lý lãnh đạo
Như đã nói ở trên, để có được uy tín ngoài quyền được trao bởi xã hội và tổ
chức, người quản lý còn phải đạt được sự tín nhiệm của tập thể. Đây là quá
trình đòi hỏi sự nỗ lực tự thân của người quản lý để đạt được rất nhiều yếu tố
cần thiết, trong đó những yếu tố quan trọng nhất là:
- Sự gương mẫu: người quản lý lãnh đạo uy tín yêu cầu phải làm gương
cho những người theo sau, từ lối sống, đạo đức đến phong cách làm việc,…
- Một người quản lý uy tín chắc chắn phải có một chuyên môn tốt để có
thể đánh giá được kết quả làm việc của cấp dưới, không những vậy họ
còn cần một vốn kinh nghiệm sống phong phú, nhận thức nhanh nhạy,
dễ thích nghi trong nhiều hoàn cảnh.
- Có mục tiêu lớn, mục đích rõ ràng, có đam mê và hoài bão.
- Tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực tổ chức, hoàn thành xuất sắc
mỗi chức vụ đảm nhiệm.
- Nắm vững kỹ năng lãnh đạo, ứng xử với cấp trên, cấp dưới và đối tác,
có khả năng tự kiểm soát, kiềm chế tốt. lO M oARcPSD| 45467232 9
Những yếu tố trên là những yếu tố cần thiết để trở thành một nhà quản lý
lãnh đạo uy tín, biết kiểm soát trí tuệ và cảm xúc của bản thân thì người quản
lý đã thành công xây dựng uy tín của bản thân. Uy tín không tự nhiên mà có
mà cần có sự nỗ lực phấn đấu của bản thân cá nhân trong việc hoàn thiện và
phát triển bản thân, uy tín không thể có dựa vào chức vụ hoặc mánh khóe. Bác
Hồ đã nói “Không phải ta cứ viết lên trán chữ “Cộng sản” mà được họ yêu
mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức. Muốn hướng
dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”.
Chúng ta không thể trông chờ uy tín có được nhờ chức vụ, nó chỉ là yếu tố
khách quan mà thậm chí chức vụ sẽ không bền lâu nếu người quản lý lãnh đạo
không thể xây dựng lên uy tín cho bản thân.
3. Vai trò của uy tín trong quản lý lãnh đạo
Thành công của người làm quản lý lãnh đạo không phải dựa vào sức mạnh
của quyền hành mà là sức mạnh của uy tín, sức mạnh của ý chí, của vốn hiểu
biét sâu rộng, của tài năng xuất sắc. Nhờ có uy tín mà người quản lý luôn luôn
có thể khiến những cá nhân hoặc tập thể nghe theo yêu cầu, ý tưởng, quyết
định, mục tiêu đề ra của mình, họ sẽ tự giác thực hiện mọi nhiệm vụ được giao
và người quản lý sẽ thu được kết quả mong muốn
Người quản lý uy tín sẽ khiến tinh thần và hiệu quả làm việc của nhân viên
tốt hơn, dễ khiến xã hội và tập thể tin phục lời nói và hành động. Người quản
lý uy tín cũng dễ hướng dẫn tập thể, cá nhân từ đó khiến tập thể đồng lòng và
đoàn kết hơn, giảm tránh những xung đột trong bầu không khí tập thể, tạo ra
một môi trường lành mạnh.
Ở trong một môi trường được tin tưởng cũng khiến người quản lý tự tin,
bình tình hơn trong mọi việc, dám nghĩ, dám quyết, dám đảm đương hơn và
có trách nhiệm hơn với tập thể, tránh những quyết định tư lợi. Tất nhiên, nếu
người quản lý không có uy tín ngược lại sẽ tạo ra môi trường làm việc không
lành mạnh, chia bè phái, tư lợi,… lO M oARcPSD| 45467232 10
4. Uy tín thực chất và uy tín giả tạo 4.1. Uy tín thực chất
Là loại uy tín được hình thành trong quá trình hoạt động thực sự của
người lãnh đạo quản lý văn hóa trong tập thể, chủ yếu phụ thuộc vào đặc điểm
nhân cách của người lãnh đạo quản lý văn hóa. Khi có uy tín thật sự, người
khác sẽ tuân theo mình, chấp hành mệnh lệnh của mình một cách tự giác.Việc
xây dựng uy tín thường lâu dài, mất đi lại rất nhanh chóng (Quyên) 4.2. Uy tín giả tạo
4.2.1. Uy tín giả quyền lực
Người quản lý quá phô trương sức mạnh quyền lực của bản thân, lạm
dụng chức vị, xa cách với cấp dưới dễ khiến tâm lý cấp dưới e dè, sợ hãi, dồn nén, ức chế.
4.2.2. Uy tín giả gia trưởng
Người quản theo chủ nghĩa gia đình, thái độ với cấp dưới như cha
mẹ, kéo bè phái, thiên vị, thái độ cửa quyền. Khen thưởng theo cảm tính bỏ
qua chính sách chung. Cấp dưới thì phục tùng mù quáng hoặc nịnh bợ lấy lòng cấp trên
4.2.3. Uy tín giả công thần
Người quản lý ở loại uy tín này thường sống với những chiến tích
trong quá khứ, ngủ quên trên vinh quang mà bỏ quên thực tại, tự cho mình
đã đứng ở đỉnh cao không ai vượt qua được. Kiểu người này thường chủ
quan, phiến diện, không chịu nâng cao hay tiếp thu cái mới, chỉ chăm chăm
vào những kinh nghiệm cũ, tham quyền cố vị.
4.2.4. Uy tín giả hình thức
Người quản lý giả tạo thành tích, che dấu khuyết điểm, chỉ có hình thức bên ngoài lO M oARcPSD| 45467232 11
4.2.5. Uy tín giả tiểu nhân
Người quản lý lòng dạ hẹp hòi, hay xoi mói những thứ nhỏ nhặt
không cần thiết để dọa dẫm cấp dưới. Hậu quả kéo theo cấp dưới sẽ không
lo đại sự chỉ lo chuyện lặt vặt vừa lòng cấp trên
4.2.6. Uy tín giả mị dân
Người quản lý tạo uy tín bằng cách dụ dỗ mua chuộc cấp dưới, bao che
những lỗi sai của nhau chỉ quan tâm đến lợi ích nhóm nhỏ mà quên đi lợi
ích và mục tiêu chung của tổ chức, tạo nên môi trường không nguyên tắc, vô tổ chức.
5. Biểu hiện của uy tín
Để biết được một tập thể có được quản lý bởi một người quản lý uy tín hay
không chúng ta có thể nhận biết qua các dấu hiệu:
- Thông tin lưu thông đúng lúc, kịp thời. Người quản lý uy tin có thể
đảm bảo những quyết sách, thông tin quản trị được cung cấp chính
xác và đầy đủ cho nhân viên đồng thời cấp dưới cũng sẽ lưu ý và
truyền đạt lại thông tin cần thiết cho quản lý.
- Thái độ cấp dưới tiếp nhận nhiệm vụ và xử lý nhiệm vụ một cách thoải mái.
- Mọi quyết định của người quản lý đều được chấp hành và không có bất mãn hoài nghi.
- Khi người quản lý không có mặt, mọi công việc vẫn đều có thể vận hành bình thường.
- Không bị trộn lẫn việc tư vào việc công.
- Khi người quản lý phải rời khỏi chức vụ, mọi người đều cảm thấy tiếc nuối. lO M oARcPSD| 45467232 12
6. Những con đường cơ bản để nâng cao uy tín 6.1.
Tự phấn đấu rèn luyện
Đây là con đường cơ bản nhất, để gây dựng nên uy tín người quản lý
đều phải dựa nào nỗ lực tự thân vậy nên đây cũng là con đường để nâng cao
uy tín bản thân hiệu quả. Có một số biện pháp thực hiện như:
- Giữ lửa nhiệt huyết với công việc, khát vọng và ý chí dẫn dắt đội
nhóm bằng cách kéo gần quan hệ các thành viên trong một đội
nhóm với nhau, giữ môi trường làm việc hòa đồng. Lấy uy tín làm
phương tiện chứ không phải mục tiêu công việc.
- Thường xuyên rút kinh nghiệm cho bản thân và đội nhóm, giữ ý
thức tự phê bình. Chủ tịch Hồ Chí Minh thường dạy cán bộ: “Người
lãnh đạo muốn biết rõ ưu điểm và khuyết điểm của mình, muốn biết
công tác của mình tốt hay xấu, không gì bằng khuyên cán bộ mình
mạnh dạn đề ra ý kiến và phê bình...”. Làm được như vậy càng tăng
thêm uy tín cho người lãnh đạo. (Hữu, 2012) 6.2.
Giữ vững và nâng cao uy tín qua các mối quan hệ
Uy tín gắn liền với giá trị của mỗi cá nhân, mà những giá trị đó sẽ được
đánh giá bởi tổ chức, xã hội. Chính vì vậy việc nâng cao chất lượng nhân
mạch cũng là một cách để nâng cao uy tín. Khi giao tế cần khiêm nhường,
có nguyên tắc. Chân thành, gần gũi với những người xung quanh.
Giữ quan hệ đúng mực đối với cà cấp trên, cấp dưới và đối tác . 6.3.
Thực hiện dân chủ và công khai
Thực hiện thưởng phạt đúng nguyên tắc, công bằng minh bạch.
Không được có thái độ né tránh hay đổ trách nhiệm. Dám làm, dám chịu.
CHƯƠNG 2. CHÍNH SÁCH “ NGƯỜI CÓ UY TÍN” TRONG HOẠT
ĐỘNG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ Ở NƯỚC TA
1. Quá trình phát triển nhận thức của Đảng nhà nước ta về người uy tín
Gần 30 năm trước, Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 23/9/1994 của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng về một số công tác ở vùng dân tộc Mông đã yêu cầu: lO M oARcPSD| 45467232 13
“Ban Tổ chức Trung ương cùng với Ban Tổ chức và Cán bộ của Chính phủ xây
dựng chính sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ đối với cán bộ cơ sở,
trưởng bản, già làng, trưởng dòng họ, cán bộ nghỉ hưu, lực lượng vũ trang…
tham gia hoạt động trong vùng dân tộc Mông”. Trong chỉ thỉ này khái niệm cụ
thể về Người có uy tín nhưng nhóm người già làng, trưởng bản, trưởng dòng
họ, cán bộ nghỉ hưu (nòng cốt của người tiêu biểu, có uy tín trong đồng bào dân
tộc thiểu số sau này) lần đầu tiên đã được nêu lên trong một văn bản quan trọng
của Đảng với tư cách như một bộ phận chủ thể có vai trò quan trọng trong việc
ổn định và phát triển tình hình kinh tế - xã hội của vùng dân tộc Mông. (Trần Quỳnh, 2021)
Hai năm sau khi Chỉ thị 45-CT/TW được ban hành, trong Báo cáo chính trị
của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ IX của Đảng (năm 1996) yêu cầu: “Động viên, phát huy vai trò của
những người tiêu biểu, có uy tín trong dân tộc và ở địa phương”.
Như vậy, từ năm 1996, lần đầu tiên cụm từ “người tiêu biểu, có uy tín trong
đồng bào dân tộc và ở địa phương” đã được nêu đích danh trong văn kiện của
Đảng, làm căn cứ chính trị cho các văn kiện khác sau này chính thức sử dụng.
Mới đây nhất, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng tiếp tục yêu cầu: “Chăm lo
xây dựng đội ngũ cán bộ, NCUT tiêu biểu trong vùng dân tộc thiểu số”… (Trần Quỳnh, 2021)
Có thể thấy chính sách này nắm giữ vai trò rất quan trọng trong công cuộc
lãnh đạo và quản lý đất nước khi liên tục có những thay đổi quyết sách sát sao
với tình hình thực tế. Vậy vì sao chính sách này lại được coi trọng đến vậy? Nó
có vai trò như thế nào đến hoạt động lãnh đạo và quản lý đất nước?
2. Vai trò của chính sách “ người có uy tín” trong hoạt động lãnh đạo, quản lý
Một vấn đề khá nan giải đối với Đảng và nhà nước là việc làm sao để
quản lý hiệu quả thống nhất trên cả nước nhất là những vùng nông thôn cho
tới vùng sâu vùng xa khi mỗi nơi đều có những phong tục tập quán, văn hóa lO M oARcPSD| 45467232 14
hay là những hủ tục khác nhau. Chính vì vậy, chính sách “ người có uy tín” ra
đời để giải quyết vấn đền này
Ông bà ta có câu “ Phép vua thua lệ làng”. Vì vậy, thay vì phái những cán
bộ đến quản lý trực tiếp thôn xóm thì nhà nước tùy theo phong tục tập quán
của mỗi nơi mà lựa chọn ra những người có uy tín ở đó như già làng, trưởng
bản, trưởng dòng họ, tôn giáo,….được cộng đồng nơi đó suy tôn. Người có uy
tín luôn có vai trò trọng yếu, là người có tiếng nói và dễ được mọi người tin phục.
Người có uy tín được lựa chọn có vai trò đầu tàu, thay nhà nước đảm bảo
sự vận hành ổn đinh của địa phương đó bao gồm các công việc như: duy trì
phong tục tập quán, trật tự an toàn xã hội, là mối liên kết giữa cộng đồng địa
phương và cơ quan nhà nước
Bản thân và gia đình người có uy tín phải nắm vững, gương mẫu thực hiện
và tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động đồng bào các dân tộc trên địa
bàn thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước cũng như các quy định của địa phương. Họ cần chủ động nắm dư
luận xã hội, tình hình đời sống, sản xuất, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào
để phản ánh kịp thời với các cơ quan chức năng. Họ tham gia ngăn ngừa, hòa
giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ gìn an
ninh, trật tự ở địa phương. Họ tích cực hưởng ứng, ủng hộ các cuộc vận động,
phong trào thi đua tại địa phương để làm đòn bẩy kích thích phong trào phát
triển.... (Trần Quỳnh, 2021).
Ngoài ra, người có uy tín còn có vai trò và nhiệm vụ khác nhau đối với
mỗi ngành. Ví dụ như đối với ngành Dân vận, người có uy tín có vai trò
truyền đạt tâm tư, tình cảm của nhân dân. Giúp Đảng và Nhà nước vận động
nhân dân địa phương thực hiện những chính sách, pháp luật ban hành. Hay
với ngành Dân tộc, Tôn giáo thông qua người có uy tín để nắm nguyện vọng
của đồng bào dân tộc thiểu số, người có đạo trong quá trình triển khai thực
hiện chính sách dân tộc, tôn giáo… lO M oARcPSD| 45467232 15
Tóm lại, đội ngũ NCUT là lực lượng đặc biệt với vị trí và vai trò trọng
yếu, góp công việc kết nối chính quyền và nhân dân địa phương. Vậy nên lựa
chọn người có uy tín vào cương vị quản lý những dân cư địa phương và lại từ
Nhà nước tiến hành quản lý những người có uy tín đồng thời tiến hành khen
thưởng và biểu dương họ từ đó nâng cao hiệu quả của việc quản lý.
CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VẬN DỤNG TÂM LÝ HỌC QUẢN LÝ TRONG
VIỆC XÂY DỰNG VÀ NÂNG CAO UY TÍN.
Xây dựng và nâng cao uy tín luôn và một thử thách đối với người làm
quản lý, lãnh đạo nói riêng và với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nói
chung. Cần nắm vững những phương pháp nâng cao uy tín căn bản như: tự phấn
đấu rèn luyện, giữ vững và nâng cao uy tín qua các mối quan hệ, thực hiện dân
chủ và công khai. Ngoài ra từ chính sách “Người có uy tín” của Nhà nước chung
ta cũng có thể linh hoạt áp dụng trong những tổ chức, doanh nghiệp. Chọn đề bạt
những người nắm vị trí quản lý có sẵn uy tín và tiếng nói sẽ giúp nâng cao hiệu
quả quản lý lãnh đạo.
PHẦN III. KẾT LUẬN
Xã hội hiện nay ngày càng phát triển, đòi hỏi người quản lý phải đáp ứng
nhiều yêu cầu về kiến thức, chuyên môn, kỹ năng,…và quan trọng là uy tín đối
với đội ngũ làm việc. Người quản lý cần nỗ lực rất nhiều trong việc xây dựng
phát triển, không những vậy còn cần nghiêm khắc kiểm soát bản thân nhằm tạo
uy tín đối với đội ngũ, tổ chức và xã hội qua đó nâng cao hiệu quả trong việc
quản lý, lãnh đạo nâng cao hiệu quả công việc. Tuy nhiên cần hết sức cận trọng
tránh tạo những uy tín giả gây hại cho môi trường làm việc, vì vậy cần không
ngừng trau dồi những kiến thức mới, biện pháp nhằm nâng cao uy tín đúng đắn và
những giải pháp thanh lọc những trường hợp xấu trong việcquanr lý và lãnh đạo.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Hữu, C. (2012, 03 08). Báo điện tử Thừa Thiên Huế. Được truy lục từ
https://baothuathienhue.vn/thua-thien-hue-cuoi-tuan/dien-dan/uy-tin- cuanguoi-lanh-dao-2674.html
Khuê, T. N. (2013). Giáo Trình Tâm Lý Học Lãnh Đạo, Quản Lý. TP.HCM: NXB Chính Trị - Hành Chính.
Lan, H. M. (2013). Phương pháp nghiên cứu tâm lý học. Trong Phương pháp
nghiên cứu tâm lý học (trang 234). Đại học Quốc gia Hà Nội. lO M oARcPSD| 45467232 16
Lan, H. M. (2014). Phong cách lãnh đạo cảu chủ tịch UBND xã nước ta hiện nay.
Luận án tiến sỹ. Hà Nội.
Phú, H. M. (2016). Giáo trình Tâm lý học quản lý. TP.HCM: HUTECH.
Quốc, T. P. (2015, 12 13). Tạp chí Tổ chức nhà nước. Được truy lục từ
https://tcnn.vn/news/detail/21612/Tao_lap_va_nang_cao_uy_tin_ can_bo_o_co_s o_hien_nayall.html
Quyên, T. T. (không ngày tháng). ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG TÂM LÝ HỌC QUẢN
LÝ VĂN HÓA. TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT ĐẮK LẮK.
Trần Quỳnh, P. L. (2021, 04 24). Báo điện tử ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM.
Được truy lục từ https://dangcongsan.vn/multimedia/mega-story/bai-
1nguoi-co-uy-tin-la-diem-tua-cho-moi-diem-tua-khac-578869.html