lOMoARcPSD| 59561451
I. Vị trí, vai trò của các nhà cung ứng du lịch trong phát triển du lịch 1. Khái
niệm nhà cung ứng
Nhà cung ứng dịch vụ một mạng lưới các tổ chức du lịch tham gia vào các
hoạt động khác nhau của các sản phẩm du lịch. Xét theo tính chất công việc thể
chia thành 3 nhóm chính là: các nhà cung ứng dịch vụ vận chuyển khách du lịch,
nhà cung ứng dịch vụ lưu trú ăn uống cho khách du lịch, nhà cung ứng các dịch
vụ bổ sung. Các dịch vụ các nhà cung ứng cho khách du lịch ở đây được gọi
“sản phẩm du lịch”. Ở đây, các nhà cung ứng kết hợp với nhau đcung cấp cho du
khách những trải nghiệm tốt nhất và hài lòng khách hàng. Đồng thời, các nhà cung
ứng dịch vụ cũng đóng vai trò thúc đẩy cho sự phát triển của ngành du lịch.
2. Vị trí, vai trò của các nhà cung ứng a. Nhà cung ứng dịch vụ vận chuyển
Dịch vụ vận chuyển một phần quan trọng của ngành du lịch. hoạt động kinh
doanh nhằm cung cấp dịch vụ vận tải đường hàng không, đường biển, đường thủy
nội địa, đường sắt,…. Chuyên phục phụ khách du lịch theo trương trình du lịch, tại
khu du lịch, điểm du lịch. đóng vai trò chìa khóa trong việc kết nối các du
khách đến các điểm khác nhau trong chuyến đi.
Dịch vvận chuyển khách du lịch còn được biết đến với những vị trí vai trò
đóng góp vào sự phát triển của ngành như:
Kết nối các điểm đến: Dịch vụ vận chuyển đóng vai trò cùng quan trọng tỏng
việc kết nối các điểm đến du lịch với nhau, giúp du khách dễ dàng di chuyển từ
nơi này sang nơi khác. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du
lịch.
Tạo thuận lợi cho du khách: Dịch vụ vận chuyển giúp du khách tiết kiệm được
thơi gian công sức, họ thể tận hưởng trải nghiệm du lịch một cách thoải
mái và thuận tiện nhất.
Bảo vệ môi trường: Dịch vụ vận chuyển thể đóng góp vào việc bảo vệ môi
trường nếu sử dụng các phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường như:
Tàu du lịch “Cánh buồm xanh”- Quảng Ninh, tàu hỏa, xe bus xe tiện tuyến để
giảm thiểu lượng khí CO2.
Tăng cường trải nghiệm du lịch: Một số dịch vụ vận chuyển cũng thể tạo ra
trải nghiệm du lịch riêng biệt, như việc đi thuyền trên sông hay đi tàu hỏa tham
quan cảnh đẹp.
lOMoARcPSD| 59561451
Từ khái niệm, vai trò vừa nêu trên ta cần phân biệt nhà cung ứng dịch vụ vận
chuyển cho khách du lịch khác với nhà cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách
thông thường.
Bảng so sánh dịch vụ vận chuyển khác du lịch và dịch vụ vận chuyển khách
thông thường
Đặc điểm
Khách du lịch
Khách thông thường
Dịch vụ
trải nghiệm
Nhà cung ứng vận chuyển có thể
cung cấp các dịch vụ đi kèm như
hướng dẫn viên du lịch, xe vận
chuyển sang trọng, hoặc lịch
trình tham quan đặc biệt.
Dịch vụ vận chuyển thường chỉ
cung cấp việc di chuyển từ điểm
A đến điểm B mà không có các
yếu tố phụ trợ khác
Độ linh
hoạt trong
lịch trình
lịch trình cụ thể và phức tạp
hơn, thể yêu cầu slinh hoạt
trong việc điều chỉnh thời gian
địa điểm vận chuyển.
lịch trình ràng hơn và ít linh
hoạt hơn trong việc thay đổi.
Dịch vụ hỗ
trợ
Nhà cung ứng vận chuyển cho
khách du lịch thể cung cấp
dịch vụ hỗ trợ như hỗ trợ đặt
phòng khách sạn, gợi ý v địa
điểm du lịch, hoặc hỗ trợ về vấn
đề văn hóa địa phương.
Dịch vụ hỗ trợ thể hạn chế hơn
thường chỉ liên quan đến việc
vận chuyển.
Giá cả và
chi phí
thể đắt hơn do yêu cầu dịch vụ
và trải nghiệm cao hơn.
Dịch vụ vận chuyển cho khách
thông thường thường tập trung
vào việc cung cấp giá cả phải
chăng và tiện ích cơ bản.
Như vậy, có thể thấy nhà cung ứng dịch vụ vận chuyển khách du lịch đóng vai trò rất
quan trọng trong việc phát triển ngành du lịch. Dịch vụ này đã đóng góp vào việc
tạo ra các trải nghiệm du lịch thoải mái, đồng thời là công cụ để thu hút khách du
lịch đến tham gia trải nghiệm dịch vụ, làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến tiện lợi
cho du khách hơn.
lOMoARcPSD| 59561451
b. Nhà cung ứng dịch vụ lưu trú và ăn uống
Nhà cung ứng dịch vụ lưu trú và ăn uống tổ chức, nhân cung cấp dịch vụ
lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ,… các loại hình ăn uống phù hượp cho khách du
lịch trong suốt thời gian họ thực hiện chuyến đi cua mình. Mặc bản chất của dịch
vụ ăn uống và lưu trú tính chất khách nhau, song hai dịch vụ này thường đồng
hành cùng nhau.
Ăn ngủ nghỉ là hai nhu cầu thiết yếu của con người. Do đó, dịch vụ ăn uống
lưu trú dịch vụ phục phụ khách du lịch trong mọi tour du lịch, vậy nên
được coi dịch vụ chính, dịch vụ bản. Tuy nhiên, dịch vụ ăn uống còn được
khách nhìn nhận nhận dưới góc độ là “sản phẩm du lịch văn hóa”. Khi khách du lịch
đến một đất nước khác, vùng miền khác họ luôn muốn tìm hiểu về văn hóa ẩm thực
ở những nơi họ đặt chân đến. Du lịch ẩm thực không chỉ là sự đặc sắc của các món
ăn mà còn ở phương pháp chế biến cũng như nghi thức trong ăn uống. Điều này đã
góp phần làm tăng tính hấp dẫn của điểm đến du lịch. Song song với đó, dịch vu
trú cũng là trải nghiệm du lịch mang đầy tính thỏa mãn cua rdu khách, khi họ muốn
trải nghiệm những cảm giác được phục vụ tận m của dịch vụ u trú mang đến, hay
những trải nghiệm dịch vụ lưu trú như nnghỉ trên cây, những nơi lưu trú thể
săn mây,… Đây cũng chính là những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách tới điểm
đến, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lch.
Nhà cung ứng dịch vụ lưu trú ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong phát
triển ngành Du lịch. Trước hết cơ sở lưu trú góp phần khai thác hiệu quả các nguồn
lực của địa phương, đó là nguồn lực tài nguyên du lịch, nguồn lực cơ sở hạ tầng và
sở vật chất kỹ thuật du lịch,…Không chỉ vậy, đây còn như n quà tinh thần cho
mỗi du khách khi đến nơi trải nghiệm, họ luôn an tâm thoải mái với những vai
trò như:
o Vai trò của dịch vụ lưu trú trong phát triển du lịch:
Tạo trải nghiệm du lịch: Dịch vlưu trú không chỉ cung cấp nơi cho du khách
còn tạo ra trải nghiệm du lịch cho họ. Điều này bao gồm cả chất lượng dịch
vụ, sthoải mái tiện nghi của nơi ở, cũng như các dịch vụ bổ sung như spa,
phòng tập thể dục, nhà hàng và các hoạt động giải trí.
Mở rộng tầm với du lịch: Dịch vlưu trú giúp du khách tiếp cận các vùng xa
xôi tự nhiên, hoang sơ. Điều này mở rộng tầm với du lịch tạo ra nhiều
hội mới cho du lịch.
lOMoARcPSD| 59561451
Tài nguyên du lịch: Dịch vụ lưu trú cũng thể xem tài nguyên du lịch. Chúng
tạo ra sở hạ tầng cần thiết cho du lịch đóng góp vào sự phát triển kinh tế
của khu vực.
Hỗ trợ du lịch bền vững: Một số dịch vụ lưu trú, như các resort sinh thái, có thể
hỗ trợ du lịch bền vững bằng cách giảm tác động môi trường, tạo ra việc làm cho
cộng đồng địa phương, giúp bảo tồn phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của
địa phương.
Hỗ trợ các hoạt động du lịch khác: Dịch vu trú thường htrợ các hoạt động
du lịch khác, như cung cấp thông tin về các điểm du lịch, tchức các tour du lịch,
và cung cấp dịch vụ vận chuyển. Điều này giúp du khách có thể khám phá và tận
hưởng điểm đến một cách thuận tiện dễ dàng. o Vai trò của dịch vụ ăn uống
trong phát triển du lịch:
Tạo sức hấp dẫn cho điểm đến: Dịch vụ ăn uống là yếu tố cấu thành, có vai trò
quan trọng đlàm nên thành công, tạo sức hấp dẫn là yếu tố để quảng điểm
đến. Ẩm thực địa phương một phần quan trọng của trải nghiệm du lịch
thể thu hút du khách đến với một địa điểm.
Bảo tồn truyền văn hóa: Ẩm thực một phần quan trọng của văn hóa
dịch vụ ăn uống giúp bảo tồn và truyền bá văn hóa địa phương. Điều này không
chỉ giúp du khách hiểu hơn về văn hóa địa phương còn tạo ra một trải
nghiệm du lịch phong phú và độc đáo.
Như vậy, dịch vụ ăn uống góp phần quan trọng trong tổng doanh thu của sở
lưu trú. Đây là hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh du lịch, để đảm bảo thỏa
mãn nhu cầu thiết yếu của khách du lịch trong chuyến đi của họ. Các dịch vụ không
chỉ tạo ra trải nghiệm tốt cho du khách, còn đóng góp quan trọng o sự nghiệp
phát triển bền vững của ngành du lịch.
Nhà cung ứng dịch vụ bổ sung cho khách du lịch
Thông thường, các dịch vụ bổ sung những dịch vụ đáp ứng nhu cầu mới nảy
sinh trong quá trình khách du lịch lưu ttại điểm đến du lịch. Tất cả các dịch vụ
này chưa được khách thanh toán hay chưa có hợp đồng giữa khách nhà cung ng.
Dịch vụ bổ sung này được chia thành 4 loại bản là nhóm dịch vụ ăn uống (nhà
hàng, quán ăn, bar, cafe,..), nhóm dịch vụ giải trí/thể thao (sân golf mini, sân
lOMoARcPSD| 59561451
tennis,...), nhóm các dịch vụ tgiãn (spa, massage, gym, yoga,...) nhóm dịch vụ
khác như: giặt là, dọn phòng, đưa đón ra sân bay, thuê xe tự lái, giữ trẻ,...
Tạo ra trải nghiệm đa dạng cho du khách: Các dịch vụ này giúp tạo ra nhiều
trải nghiệm khác nhau cho du khách, từ việc thư giãn tại spa, tham gia các hoạt
động vui chơi giải trí, đến việc tận hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Điều
này giúp nâng cao i lòng của du khách khuyến khích họ quay lại trong tương
lai.
Đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách: Việc cung cấp nhiều loại dịch vụ khác
nhau giúp đáp ứng được nhu cầu đa dạng của du khách, từ đó thu hút được nhiều
đối tượng khách hàng hơn.
Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch: Khi cung cấp các dịch vụ chất lượng,
ngành du lịch thể nâng cao chất lượng tổng thể của mình, từ đó tạo ra ấn tượng
tốt với du khách và khẳng định thương hiệu của mình.
Ngày nay, xu hướng mở rộng, đa dạng hóa các dịch vụ bổ sung đã đang góp
phần vào việc đem lại những trải nghiệm thú vị, sự thư giãn giải trí cho du khách.
Bên cạnh đó, còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một trải nghiêm du lịch
đầy đủ và đa dạng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành du lịch
II. Sự liên kết trong việc cung ứng dịch vụ cho khách du lịch
Hiện nay, sự liên kết trong việc cung ứng dịch vụ cho khách du lịch là sự liên kết
các quá trình trong hoạt động kinh doanh du lịch từ các nhà cung cấp ban đầu (vận
chuyển , lưu trú, ăn uống, tham quan, mua sắm trong qtrình du lịch) đến người sử
dụng cuối cùng ( khách du lịch) nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ, và thông tin cho
khách du lịch. Sự liên kết này sẽ giúp tối ưu hóa lợi ích cho các bên liên quan (nhà
nước, nhà cung ứng, doanh nghiệp du lịch, khách du lịch). đó, các tổ chức,
doanh nghiệp khác nhau trong công việc cung cấp các thành phần của sản phẩm/dịch
vụ du lịch cụ thể như:
Liên kết theo tổ chức quản lý: Bao gồm quan quản nhà nước, doanh
nghiệp nhân, liên doanh với nước ngoài. Mối liên kết này được thể hiện
thông qua các hoạt động quản lý, triển khai, giám sát thực hiện các quy định
pháp luật, thỏa thuận trong hoạt động kinh doanh du lịch.
Liên kết theo hành lang phát triển: Đây sự liên kết giữa các địa phương
trong một khu vực hoặc hành lang phát triển.
lOMoARcPSD| 59561451
Liên kết dọc: sự liên kết từ trung ương đến địa phương cộng đồng dân
cư tại điểm đến du lịch.
Liên kết theo ngành nghề kinh doanh: Sự liên kết giữa lữ hành, khách sạn, vận
chuyển khách, bao gồm cả vận chuyển bằng đường hàng không.
(Trong sự liên kết giữa chuỗi cung ứng dịch vụ khách du lịch, các doanh nghiệp
lữ hành đóng vai trò là cầu nối giữa cung và cầu trong hoạt động du lịch) thể
thấy, sự liên kết chuỗi cung ứng dịch vụ cho khách du lịch một mối quan hệ mật
thiết. Bởi lẽ, trải nghiệm du lịch của mỗi du khách sẽ trở nên thuận lợi và thoải mái
hơn khi có sự hỗ trợ, đồng hành của chuỗi cung ứng dịch vụ.
(video ví dụ cho thấy sự bất lợi khi thiếu đi sự liên kết của chuỗi cung ứng dịch vụ
du lịch)
Qua video ta phần nào thể thấy được sự bất tiện của du khách khi họ có những
trải nghiệm du lịch tự túc. Họ vướng phải nhiều những trải nghiệm kém thú vị, bất
lợi về hành trình, phương tiện di chuyển và cả trải nghiệm về ẩm thực. Khi thiếu đi
sự liên kết của chuỗi cung ứng du lịch, khách du lịch bị hạn chế về phương tiện di
chuyển, thâm chí còn phải trả giá cao hơn cho chất lượng dịch vụ kém.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59561451
I. Vị trí, vai trò của các nhà cung ứng du lịch trong phát triển du lịch 1. Khái niệm nhà cung ứng
Nhà cung ứng dịch vụ là một mạng lưới các tổ chức du lịch tham gia vào các
hoạt động khác nhau của các sản phẩm du lịch. Xét theo tính chất công việc có thể
chia thành 3 nhóm chính là: các nhà cung ứng dịch vụ vận chuyển khách du lịch,
nhà cung ứng dịch vụ lưu trú và ăn uống cho khách du lịch, nhà cung ứng các dịch
vụ bổ sung. Các dịch vụ mà các nhà cung ứng cho khách du lịch ở đây được gọi là
“sản phẩm du lịch”. Ở đây, các nhà cung ứng kết hợp với nhau để cung cấp cho du
khách những trải nghiệm tốt nhất và hài lòng khách hàng. Đồng thời, các nhà cung
ứng dịch vụ cũng đóng vai trò thúc đẩy cho sự phát triển của ngành du lịch.
2. Vị trí, vai trò của các nhà cung ứng a. Nhà cung ứng dịch vụ vận chuyển
Dịch vụ vận chuyển là một phần quan trọng của ngành du lịch. Là hoạt động kinh
doanh nhằm cung cấp dịch vụ vận tải đường hàng không, đường biển, đường thủy
nội địa, đường sắt,…. Chuyên phục phụ khách du lịch theo trương trình du lịch, tại
khu du lịch, điểm du lịch. Nó đóng vai trò là chìa khóa trong việc kết nối các du
khách đến các điểm khác nhau trong chuyến đi.
Dịch vụ vận chuyển khách du lịch còn được biết đến với những vị trí và vai trò
đóng góp vào sự phát triển của ngành như:
Kết nối các điểm đến: Dịch vụ vận chuyển đóng vai trò vô cùng quan trọng tỏng
việc kết nối các điểm đến du lịch với nhau, giúp du khách dễ dàng di chuyển từ
nơi này sang nơi khác. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch.
Tạo thuận lợi cho du khách: Dịch vụ vận chuyển giúp du khách tiết kiệm được
thơi gian và công sức, họ có thể tận hưởng trải nghiệm du lịch một cách thoải
mái và thuận tiện nhất.
Bảo vệ môi trường: Dịch vụ vận chuyển có thể đóng góp vào việc bảo vệ môi
trường nếu sử dụng các phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường như:
Tàu du lịch “Cánh buồm xanh”- Quảng Ninh, tàu hỏa, xe bus xe tiện tuyến để
giảm thiểu lượng khí CO2.
Tăng cường trải nghiệm du lịch: Một số dịch vụ vận chuyển cũng có thể tạo ra
trải nghiệm du lịch riêng biệt, như việc đi thuyền trên sông hay đi tàu hỏa tham quan cảnh đẹp. lOMoAR cPSD| 59561451
Từ khái niệm, vai trò vừa nêu trên ta cần phân biệt nhà cung ứng dịch vụ vận
chuyển cho khách du lịch khác với nhà cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách thông thường.
Bảng so sánh dịch vụ vận chuyển khác du lịch và dịch vụ vận chuyển khách thông thường Đặc điểm Khách du lịch
Khách thông thường
Dịch vụ và Nhà cung ứng vận chuyển có thể trải nghiệm
Dịch vụ vận chuyển thường chỉ
cung cấp các dịch vụ đi kèm như cung cấp việc di chuyển từ điểm
hướng dẫn viên du lịch, xe vận A đến điểm B mà không có các
chuyển sang trọng, hoặc lịch yếu tố phụ trợ khác
trình tham quan đặc biệt.
Có lịch trình rõ ràng hơn và ít linh Độ
linh Có lịch trình cụ thể và phức tạp hoạt hơn trong việc thay đổi. hoạt trong
hơn, có thể yêu cầu sự linh hoạt lịch trình
trong việc điều chỉnh thời gian và
địa điểm vận chuyển.
Dịch vụ hỗ Nhà cung ứng vận chuyển cho Dịch vụ hỗ trợ có thể hạn chế hơn trợ
khách du lịch có thể cung cấp và thường chỉ liên quan đến việc
dịch vụ hỗ trợ như hỗ trợ đặt vận chuyển.
phòng khách sạn, gợi ý về địa
điểm du lịch, hoặc hỗ trợ về vấn
đề văn hóa địa phương. Giá cả và
Có thể đắt hơn do yêu cầu dịch vụ Dịch vụ vận chuyển cho khách chi phí và trải nghiệm cao hơn.
thông thường thường tập trung
vào việc cung cấp giá cả phải
chăng và tiện ích cơ bản.
Như vậy, có thể thấy nhà cung ứng dịch vụ vận chuyển khách du lịch đóng vai trò rất
quan trọng trong việc phát triển ngành du lịch. Dịch vụ này đã đóng góp vào việc
tạo ra các trải nghiệm du lịch thoải mái, đồng thời là công cụ để thu hút khách du
lịch đến tham gia trải nghiệm dịch vụ, làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến và tiện lợi cho du khách hơn. lOMoAR cPSD| 59561451
b. Nhà cung ứng dịch vụ lưu trú và ăn uống
Nhà cung ứng dịch vụ lưu trú và ăn uống là tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ
lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ,… và các loại hình ăn uống phù hượp cho khách du
lịch trong suốt thời gian họ thực hiện chuyến đi cua mình. Mặc dù bản chất của dịch
vụ ăn uống và lưu trú có tính chất khách nhau, song hai dịch vụ này thường đồng hành cùng nhau.
Ăn và ngủ nghỉ là hai nhu cầu thiết yếu của con người. Do đó, dịch vụ ăn uống
và lưu trú là dịch vụ phục phụ khách du lịch có trong mọi tour du lịch, vậy nên nó
được coi là dịch vụ chính, dịch vụ cơ bản. Tuy nhiên, dịch vụ ăn uống còn được
khách nhìn nhận nhận dưới góc độ là “sản phẩm du lịch văn hóa”. Khi khách du lịch
đến một đất nước khác, vùng miền khác họ luôn muốn tìm hiểu về văn hóa ẩm thực
ở những nơi họ đặt chân đến. Du lịch ẩm thực không chỉ là sự đặc sắc của các món
ăn mà còn ở phương pháp chế biến cũng như nghi thức trong ăn uống. Điều này đã
góp phần làm tăng tính hấp dẫn của điểm đến du lịch. Song song với đó, dịch vụ lưu
trú cũng là trải nghiệm du lịch mang đầy tính thỏa mãn cua rdu khách, khi họ muốn
trải nghiệm những cảm giác được phục vụ tận tâm của dịch vụ lưu trú mang đến, hay
những trải nghiệm dịch vụ lưu trú như nhà nghỉ trên cây, những nơi lưu trú có thể
săn mây,… Đây cũng chính là những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách tới điểm
đến, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.
Nhà cung ứng dịch vụ lưu trú và ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong phát
triển ngành Du lịch. Trước hết cơ sở lưu trú góp phần khai thác hiệu quả các nguồn
lực của địa phương, đó là nguồn lực tài nguyên du lịch, nguồn lực cơ sở hạ tầng và
cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch,…Không chỉ vậy, đây còn như món quà tinh thần cho
mỗi du khách khi đến nơi trải nghiệm, họ luôn an tâm và thoải mái với những vai trò như:
o Vai trò của dịch vụ lưu trú trong phát triển du lịch:
Tạo trải nghiệm du lịch: Dịch vụ lưu trú không chỉ cung cấp nơi ở cho du khách
mà còn tạo ra trải nghiệm du lịch cho họ. Điều này bao gồm cả chất lượng dịch
vụ, sự thoải mái và tiện nghi của nơi ở, cũng như các dịch vụ bổ sung như spa,
phòng tập thể dục, nhà hàng và các hoạt động giải trí.
Mở rộng tầm với du lịch: Dịch vụ lưu trú giúp du khách tiếp cận các vùng xa
xôi và tự nhiên, hoang sơ. Điều này mở rộng tầm với du lịch và tạo ra nhiều cơ hội mới cho du lịch. lOMoAR cPSD| 59561451
Tài nguyên du lịch: Dịch vụ lưu trú cũng có thể xem là tài nguyên du lịch. Chúng
tạo ra cơ sở hạ tầng cần thiết cho du lịch và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực.
Hỗ trợ du lịch bền vững: Một số dịch vụ lưu trú, như các resort sinh thái, có thể
hỗ trợ du lịch bền vững bằng cách giảm tác động môi trường, tạo ra việc làm cho
cộng đồng địa phương, và giúp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương.
Hỗ trợ các hoạt động du lịch khác: Dịch vụ lưu trú thường hỗ trợ các hoạt động
du lịch khác, như cung cấp thông tin về các điểm du lịch, tổ chức các tour du lịch,
và cung cấp dịch vụ vận chuyển. Điều này giúp du khách có thể khám phá và tận
hưởng điểm đến một cách thuận tiện và dễ dàng. o Vai trò của dịch vụ ăn uống
trong phát triển du lịch:

Tạo sức hấp dẫn cho điểm đến: Dịch vụ ăn uống là yếu tố cấu thành, có vai trò
quan trọng để làm nên thành công, tạo sức hấp dẫn và là yếu tố để quảng bá điểm
đến. Ẩm thực địa phương là một phần quan trọng của trải nghiệm du lịch và có
thể thu hút du khách đến với một địa điểm.
Bảo tồn và truyền bá văn hóa: Ẩm thực là một phần quan trọng của văn hóa và
dịch vụ ăn uống giúp bảo tồn và truyền bá văn hóa địa phương. Điều này không
chỉ giúp du khách hiểu rõ hơn về văn hóa địa phương mà còn tạo ra một trải
nghiệm du lịch phong phú và độc đáo.
Như vậy, dịch vụ ăn uống góp phần quan trọng trong tổng doanh thu của cơ sở
lưu trú. Đây là hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh du lịch, để đảm bảo thỏa
mãn nhu cầu thiết yếu của khách du lịch trong chuyến đi của họ. Các dịch vụ không
chỉ tạo ra trải nghiệm tốt cho du khách, mà còn là đóng góp quan trọng vào sự nghiệp
phát triển bền vững của ngành du lịch.
Nhà cung ứng dịch vụ bổ sung cho khách du lịch
Thông thường, các dịch vụ bổ sung là những dịch vụ đáp ứng nhu cầu mới nảy
sinh trong quá trình khách du lịch lưu trú tại điểm đến du lịch. Tất cả các dịch vụ
này chưa được khách thanh toán hay chưa có hợp đồng giữa khách và nhà cung ứng.
Dịch vụ bổ sung này được chia thành 4 loại cơ bản là nhóm dịch vụ ăn uống (nhà
hàng, quán ăn, bar, cafe,..), nhóm dịch vụ giải trí/thể thao (sân golf mini, sân lOMoAR cPSD| 59561451
tennis,...), nhóm các dịch vụ thư giãn (spa, massage, gym, yoga,...) và nhóm dịch vụ
khác như: giặt là, dọn phòng, đưa đón ra sân bay, thuê xe tự lái, giữ trẻ,...
Tạo ra trải nghiệm đa dạng cho du khách: Các dịch vụ này giúp tạo ra nhiều
trải nghiệm khác nhau cho du khách, từ việc thư giãn tại spa, tham gia các hoạt
động vui chơi giải trí, đến việc tận hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Điều
này giúp nâng cao hài lòng của du khách và khuyến khích họ quay lại trong tương lai.
Đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách: Việc cung cấp nhiều loại dịch vụ khác
nhau giúp đáp ứng được nhu cầu đa dạng của du khách, từ đó thu hút được nhiều
đối tượng khách hàng hơn.
Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch: Khi cung cấp các dịch vụ chất lượng,
ngành du lịch có thể nâng cao chất lượng tổng thể của mình, từ đó tạo ra ấn tượng
tốt với du khách và khẳng định thương hiệu của mình.
Ngày nay, xu hướng mở rộng, đa dạng hóa các dịch vụ bổ sung đã và đang góp
phần vào việc đem lại những trải nghiệm thú vị, sự thư giãn và giải trí cho du khách.
Bên cạnh đó, còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một trải nghiêm du lịch
đầy đủ và đa dạng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành du lịch II.
Sự liên kết trong việc cung ứng dịch vụ cho khách du lịch
Hiện nay, sự liên kết trong việc cung ứng dịch vụ cho khách du lịch là sự liên kết
các quá trình trong hoạt động kinh doanh du lịch từ các nhà cung cấp ban đầu (vận
chuyển , lưu trú, ăn uống, tham quan, mua sắm trong quá trình du lịch) đến người sử
dụng cuối cùng ( khách du lịch) nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ, và thông tin cho
khách du lịch. Sự liên kết này sẽ giúp tối ưu hóa lợi ích cho các bên liên quan (nhà
nước, nhà cung ứng, doanh nghiệp du lịch, khách du lịch). Mà ở đó, các tổ chức,
doanh nghiệp khác nhau trong công việc cung cấp các thành phần của sản phẩm/dịch
vụ du lịch cụ thể như:
Liên kết theo tổ chức quản lý: Bao gồm cơ quan quản lý nhà nước, doanh
nghiệp tư nhân, liên doanh với nước ngoài. Mối liên kết này được thể hiện
thông qua các hoạt động quản lý, triển khai, giám sát thực hiện các quy định
pháp luật, thỏa thuận trong hoạt động kinh doanh du lịch.
Liên kết theo hành lang phát triển: Đây là sự liên kết giữa các địa phương
trong một khu vực hoặc hành lang phát triển. lOMoAR cPSD| 59561451
Liên kết dọc: Là sự liên kết từ trung ương đến địa phương và cộng đồng dân
cư tại điểm đến du lịch.
Liên kết theo ngành nghề kinh doanh: Sự liên kết giữa lữ hành, khách sạn, vận
chuyển khách, bao gồm cả vận chuyển bằng đường hàng không.
(Trong sự liên kết giữa chuỗi cung ứng dịch vụ và khách du lịch, các doanh nghiệp
lữ hành đóng vai trò là cầu nối giữa cung và cầu trong hoạt động du lịch) Có thể
thấy, sự liên kết chuỗi cung ứng dịch vụ cho khách du lịch là một mối quan hệ mật
thiết. Bởi lẽ, trải nghiệm du lịch của mỗi du khách sẽ trở nên thuận lợi và thoải mái
hơn khi có sự hỗ trợ, đồng hành của chuỗi cung ứng dịch vụ.
(video ví dụ cho thấy sự bất lợi khi thiếu đi sự liên kết của chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch)
Qua video ta phần nào có thể thấy được sự bất tiện của du khách khi họ có những
trải nghiệm du lịch tự túc. Họ vướng phải nhiều những trải nghiệm kém thú vị, bất
lợi về hành trình, phương tiện di chuyển và cả trải nghiệm về ẩm thực. Khi thiếu đi
sự liên kết của chuỗi cung ứng du lịch, khách du lịch bị hạn chế về phương tiện di
chuyển, thâm chí còn phải trả giá cao hơn cho chất lượng dịch vụ kém.