



















Preview text:
   
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM 
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ     
MÔN HỌC: TRIT HỌC MC - LÊNIN      TIỂU LUẬN   
VAI TR CA TRIT HỌC MC – LÊNIN TRONG ĐỜI SNG X HI VÀ Ý 
NGHĨA CA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TRONG S NGHIP ĐI MI  VIT  NAM HIN NAY           
GVHD: TS. Nguyn Th Quyt  Nhóm thực hiện: 8  SVTH:  1. Phạm Hoàng Anh 23145046 
2. Lưu Trọng Khit 23146094 
3. Đặng Minh Luân 23145150 
4. Võ Lê Thiên Phúc 23146132 
Mã lớp học: LLCT130105_23_1_16CLC       
Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 12 năm 2023    1   
LỜI CẢM Ơ   N  
Trước khi bắt đầu tiểu luận này, chúng em muốn dành một phút để bày tỏ lòng 
bit ơn sâu sắc đn những người đã giúp đỡ chúng em trong quá trình nghiên cứu và  vit. 
Đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đn giảng viên, cô Nguyn Th 
Quyt, người đã hướng dẫn chúng em với kin thức sâu rộng và đầy tâm huyt. Sự 
hướng dẫn và khích lệ của cô đã giúp chúng em vượt qua những khó khăn và hoàn thành  bài tiểu luận này. 
Tip theo, chúng em cũng xin cảm ơn bạn bè, anh ch đã tận tình giúp đỡ 
chúng em trong quá trình hoàn thành bài tiểu luận, tạo điều kiện cho chúng em 
hiểu thêm về những kin thức thực t. 
Bằng rất nhiều nỗ lực cũng như mồ hôi và chất xám cũng như sự giúp đỡ tận tình 
của cô, đề tài “Vai trò của trit học Mác-Lênin trong đời sống xã hội và ý nghĩa của 
vấn đề nghiên cứu này trong các chủ trương đổi mới của Việt Nam” đã được chúng 
em hoàn thành trong vài tuần. Chúng em đã cố gắng vận dụng những gì đã học để 
hoàn thành bài ti ểu luận này, nhưng do có ít kinh nghiệm và kin thức còn hạn ch 
nên chắc chắn chúng chúng em không thể tránh khỏi những sai sót. Chúng em rất 
mong nhận được những ý kin đóng góp để bài vit được hoàn thiện hơn. 
Cuối cùng, chúng em muốn cảm ơn tất cả những người đã cống hin cho lĩnh vực 
trit học, những người đã làm sáng tỏ con đường của chúng em và đã cung cấp cho 
chúng em những công cụ cần thit để khám phá và hiểu rõ hơn về th giới xung quanh  chúng em. 
Chúng em hy vọng rằng tiểu luận này sẽ đóng góp một phần nhỏ vào kho tàng kin 
thức trit học và rằng nó sẽ khích lệ những người đọc tip tục khám phá và học hỏi. 
Chúng em xin chân thành cảm ơ ! n         
NHẬN XÉT CA GIẢNG VIÊN   
 ................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................. 
 ................................................................................................................................. 
 .................................................................................................................................       
Điểm: .......................................................          Kí tên         
TS. Nguyễn Thị Quyết        MỤC LỤC   
PHẦN M ĐẦU ............................................................................................... 1 
1. Lí do chọn đề tài ......................................................................................... 2 
2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 3 
3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 4 
PHẦN NI DUNG ........................................................................................... 
CHƯƠNG 1. VAI TR CA TRIT HỌC MC-LÊNIN TRONG ĐỜI 
SNG X HI ................................................................................................. 
1.1. Nguồn gốc của trit học ......................................................................... 5 
1.2. Sự ra đời của chủ nghĩa Mác-Lênin ....................................................... 7 
1.3. Vai trò của trit học Mác-Lênin đời sống xã hội ................................... 
1.3.1. Xây dựng thói quen ứng dụng trit học Mác-Lênin ........................ 9 
1.3.2. Trang b phương pháp luận .............................................................. 11 
CHƯƠNG 2. Ý NGHĨA CA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TRIT HỌC MC-
LÊNIN VÀ S NGHIP ĐI MI  VIT NAM ...................................... 
2.1. Ý nghĩa của việc nghiên cứu trit học trong kinh t ............................... 12 
2.2. Ý nghĩa của việc nghiên cứu trit học trong chính tr ............................. 13 
2.3. Ý nghĩa của việc nghiên cứu trit học trong văn hóa – xã hội .............. .14 
KT LUẬN ........................................................................................................ 15 
TÀI LIU THAM KHẢO  ............................................................................... 16        
PHẦN M ĐẦU 
Trong thời đại ngày nay, xã hội ngày càng phát triển và đất nước chúng ta 
không ngừng tin về phía trước. Đi theo con đường đổi mới tổng hợp, mở cửa, hội 
nhập, tip thu và phát huy thành tựu th giới. Chính vì vậy người ta ngày càng quan 
tâm về đời sống xã hội và đổi mới ở Việt Nam và trong công cuộc đó, trit học, đặc 
biệt là trit học Mác-Lênin đóng vai trò quan trọng, vì tính thực tin của nó đối với đời 
sống xã hội chính là nguyên nhân m 
à trit học Mác - Lênin ngày càng được phát triển 
và ứng dụng trong xã hội Việt Nam. 
Vào những năm 40 của th kỉ XIX, sự phát triển mạnh mẽ của các cuộc cách 
mạng công nghiệp, làm cho phương thức sản xuất chủ nghĩa tư bản được phát triển 
theo. Sự phát triển mạnh mẽ ấy làm cho mâu thuẫn xã hội ngày càng tăng cao tạo ra 
giai cấp vô sản và giai cấp tư sản. Từ đó xuất hiện các cuộc đấu tranh giai cấp, những 
cuộc đấu tranh giai cấp đã trở thành cơ sở chủ yu nhất của trit học Mác-Lênin. Trit 
học Mác đầu tiên được C. Má  c và P .
h Ăngghen sáng lập ra, gắn với những thành tựu 
khoa học và thực tin trong cuộc cách mạng công nhân. Từ đó đn nay, sau bao nhiêu 
năm trit học Mác- Lênin tip tục được Đảng Cộng Sản và công nhân bổ sung, phát 
triển để ngày càng hoàn thiện, tin bộ, phù hợp với thời đại. Với vai trò to lớn của 
Trit học với sự phát triển tư tưởng xã hội và với thực tin đời sống xã hội ta có thể 
thấy được vai trò Trit học rất ớn  l
đời sống xã hội, đồng thời ở mỗi giai đoạn phát 
triển do yêu cầu của lch sử, đặc điểm về văn hóa, truyền thống, phong tục, tập quán 
khác nhau mà mỗi dân tộc trên th giới lựa chọn mẫu hình hệ tư tưởng phù hợp với 
điều kiện phát triển. Ở Việt Nam, từ trong cách mạng giải phóng dân tộc và đặc biệt là 
công cuộc đổi mới, chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh khẳng đnh được 
vai trò là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam của hành động. Thực tin đổi mới của Việt 
Nam đã chứng minh trit học Mác-Lênin có những vai trò to lớn: là cơ sở lí luận khoa 
học của đường lối ổ
đ i mới; là cơ sở lí luận khoa học của đổi mới tư duy lí luận; là cơ 
sở th giới quan, phương pháp luận khoa học trong nhận thức và phân tích xu hướng  phát triển của xã hội.   1     
1. Lí do chọn đề tài: 
Trong thời kì hiện đại, xã hội ngày càng phát triển, đất nước ta đang đi trên con 
đường hội nhập và đổi mới, mở cửa đất nước để tip thu và phát huy những thành tựu 
của th giới. Trong quá trình này, trit học Mác-Lênin đã và đang đóng một vai trò 
quan trọng trong việc hình thành và phát triển xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh Việt  Nam hiện nay. 
Trit học Mác-Lênin, với những nguyên lý cơ bản của nó, đã giúp chúng ta hiểu 
rõ hơn về những quy luật khách quan của th giới tự nhiên, xã hội và tư duy. Những 
nguyên lý này đã trở thành nền tảng cho việc xây dựng nền văn minh hiện đại, giúp 
chúng ta đnh hình và hướng dẫn quá trình đổi mới. 
Việt Nam, đang trong giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, đối mặt với nhiều thách thức 
và cơ hội. Trong quá trình này, trit học Mác-Lênin đã trở thành một công cụ tư duy 
quan trọng, giúp chúng ta đnh hình và hướng dẫn quá trình đổi mới. Nó giúp chúng ta 
nắm bắt được những xu hướng và đnh hướng mới trong xã hội, từ đó đưa ra những 
quyt đnh và hành động phù hợp. 
Việc nghiên cứu về trit học Mác-Lênin và vai trò của nó trong đời sống xã hội 
và quá trình đổi mới ở Việt Nam không chỉ có ý nghĩa lý thuyt mà còn rất thực t. Nó 
giúp chúng ta nắm bắt được những xu hướng và đnh hướng mới trong xã hội, từ đó 
đưa ra những quyt đnh và hành động phù hợp. 
Cuối cùng, việc nghiên cứu về trit học Mác-Lênin và vai trò của nó cũng đóng 
góp vào sự phát triển của khoa học xã hội. Nó mở rộng kin thức và hiểu bit của 
chúng ta về th giới xung quanh, giúp chúng ta nhìn nhận và đánh giá các vấn đề một 
cách sâu sắc hơn. Có thể nói việc nghiên cứu, áp dụng trit học Mác-Lênin là một 
bước quan trọng trong việc phát triển bản thân và đóng góp vào sự phát triển của xã  hội. 
Tóm lại, việc nghiên cứu và áp dụng trit học Mác-Lênin vào cuộc sống hàng 
ngày giúp chúng ta nâng cao khả năng tư duy phê phán, tăng cường kỹ năng giải quyt 
vấn đề. Nó giúp chúng ta nhìn nhận các vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó đưa ra 
những quyt đnh thông minh và có chủ đích. Nói cách khác, việc trang b phương 
pháp luận trit học Mác-Lênin là một bước quan trọng trong việc phát triển bản thân 
và đóng góp vào sự phát triển của xã hội.  2     
2. Mục đích nghiên cứu: 
Mục đích của việc nghiên cứu đề tài “Phân tích vai trò của trit học Mác-Lênin 
trong đời sống xã hội và ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu trong sự nghiệp đổi mới ở Việt  Nam hiện nay” bao gồm: 
- Hiểu rõ hơn về trit học Mác-Lênin: trit học Mác-Lênin là một hệ thống tư 
tưởng phong phú và sâu sắc, đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc hình 
thành và phát triển xã hội. Mục tiêu quan trọng của nghiên cứu này là để hiểu rõ hơn 
về trit học Mác-Lênin, từ nguồn gốc, lý thuyt cho đn ứng dụng thực t của nó. Việc 
này đòi hỏi việc đọc và nghiên cứu sâu rộng các tài liệu, sách, bài báo và các nguồn 
thông tin khác liên quan đn trit học Mác-Lênin. 
- Khám phá vai trò của trit học Mác-Lênin trong đời sống xã hội: trit học Mác-
Lênin không chỉ là một hệ thống tư tưởng lý thuyt mà còn có ảnh hưởng sâu rộng đn 
đời sống xã hội, từ chính tr, kinh t đn văn hóa và giáo dục. Nghiên cứu này nhằm 
khám phá vai trò của trit học Mác-Lênin trong các khía cạnh khác nhau của đời sống 
xã hội, nhằm hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và ảnh hưởng của nó đối với xã hội. 
- Đánh giá ý nghĩa của trit học Mác-Lênin trong quá trình đổi mới ở Việt Nam: 
quá trình đổi mới ở Việt Nam là một quá trình phức tạp và đầy thách thức. Trit học 
Mác-Lênin đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và hướng dẫn quá trình 
này. Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu là đánh giá ý nghĩa của trit học Mác-Lênin 
trong quá trình đổi mới ở Việt Nam, cũng như cách mà nó đã hỗ trợ và hướng dẫn quá  trình này. 
Tóm lại, mục đích của nghiên cứu này không chỉ mở rộng kin thức và hiểu 
bit về trit học Mác-Lênin, mà còn là nhằm khám phá và đánh giá vai trò và ý nghĩa 
của nó trong đời sống xã hội và quá trình đổi mới ở Việt Nam. Thông qua việc nghiên 
cứu, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của trit học Mác-Lênin, từ đó đưa 
ra những phương hướng và giải pháp thích hợp cho sự phát triển của xã hội. Đây chính 
là ý nghĩa thực sự của việc nghiên cứu trit học Mác-Lênin.      3     
3. Phương pháp nghiên cứu: 
Đề tài “Phân tích vai trò của trit học Mác-Lênin trong đời sống xã hội và ý 
nghĩa của vấn đề nghiên cứu trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay” là một chủ 
đề rất quan trọng và phức tạp. Để nghiên cứu đề tài này, chúng ta cần tuân theo một 
quy trình nghiên cứu khoa học chặt chẽ. Dưới đây là một cách mở rộng các bước bạn  đã nêu: 
- Thu thập thông tin: bước đầu tiên trong quá trình nghiên cứu là thu thập thông 
tin. Bằng cách đọc các tài liệu, báo cáo nghiên cứu, sách, bài báo và các nguồn thông 
tin khác liên quan đn trit học Mác-Lênin. 
- Phân tích dữ liệu: sau khi thu thập thông tin, chúng ta cần phân tích những dữ 
liệu đã tìm được. Việc này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vai trò của trit học 
Mác-Lênin trong đời sống xã hội và quá trình đổi mới ở Việt Nam, mà còn giúp chúng 
ta nhận ra những xu hướng, mô hình và mối liên hệ giữa các yu tố khác nhau. 
- Đánh giá và din dch kt quả: dựa trên các dữ liệu đã tìm hiểu, chúng ta cần 
đánh giá và din dch những gì đã tìm được. Đánh giá tầm quan trọng của trit học 
Mác-Lênin trong đời sống xã hội và quá trình đổi mới ở Việt Nam, cũng như din dch 
ý nghĩa của những phát hiện nêu trên. Bao gồm việc đánh giá tính đúng đắn, tính hợp 
lệ và tính đáng tin cậy của các kt quả nghiên cứu. 
- Soạn thảo và trình bày kt quả nghiên cứu: cuối cùng, chúng ta cần soạn thảo và 
trình bày kt quả một cách rõ ràng, mạch lạc thông qua bài tiểu luận. Ngoài ra, chúng 
ta cũng cần đưa ra các đề xuất cho nghiên cứu tương lai dựa trên kt quả của nghiên  cứu hiện tại. 
Tóm lại, việc nghiên cứu trit học Mác-Lênin không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ 
hơn về lý thuyt này, mà còn giúp chúng ta nhìn nhận rõ hơn về thực t xã hội, từ đó 
đưa ra những giải pháp thực t cho các vấn đề mà xã hội đang đối mặt. Đây chính là ý 
nghĩa thực sự của việc nghiên cứu trit học Mác-Lênin.        4      PHẦN NI DUNG 
CHƯƠNG 1. VAI TR CA TRIT HỌC MC-LÊNIN TRONG ĐỜI  SNG X HI 
1.1. Nguồn gốc của triết học: 
Là một loại hình nhận thức đặc thù của con người, trit học ra đời ở cả Phương 
Đông và Phương Tây gần như cùng một thời gian (khoảng từ th k VIII đn th k VI 
trước Công Nguyên) tại các trung tâm văn minh lớn của nhân loại thời Cổ đại. Ý thức 
trit học xuất hiện không ngẫu nhiên, mà có nguồn gốc thực t từ tồn tại xã hội với 
một trình độ nhất đnh của sự phát triển văn minh, văn hóa, khoa học. Con người, với 
kỳ vọng được đáp ứng nhu cầu về nhận thức và hoạt động thực tin của mình đã sáng 
tạo ra những luận thuyt chung nhất, có tính hệ thống phản ánh th giới xung quanh và 
th giới của chính con người. Trit học là dạng tri thức lý luận xuất hiện sớm nhất 
trong lch sử các loại hình lý luận của nhân loại. Với tính cách là một hình thái ý thức 
xã hội, trit học có nguồn gốc nhận thức và nguồn gốc xã hội.   
Nói đn nguồn gốc nhận thức của trit học là nói đn sự hình thành, phát triển 
của tư duy trừu tượng, của năng lực khái quát trong nhận thức của con người. Tri thức 
cụ thể, riêng lẻ về th giới đn một giai đoạn nhất đnh phải được tổng hợp, trừu tượng 
hóa, khái quát hóa thành những khái niệm, phạm trù, quan điểm, quy luật, luận 
thuyt… đủ sức phổ quát để giải thích th giới. Trit học ra đời đáp ứng nhu cầu đó 
của nhận thức. Do nhu cầu của sự tồn tại, con người không thỏa mãn với các tri thức 
riêng lẻ, cục bộ về th giới, càng không thỏa mãn với cách giải thích của các tín điều 
và giáo lý tôn giáo. Tư duy trit học bắt đầu từ các trit lý, từ sự khôn ngoan, từ tình 
yêu sự thông thái, dần hình thành các hệ thống những tri thức chung nhất về th giới.   
Trit học chỉ ra đời khi xã hội loài người đã đạt đn một trình độ tương đối cao 
của sản xuất xã hội, phân công lao động xã hội hình thành, của cải tương đối thừa dư, 
tư hữu hóa tư liệu sản xuất được luật đnh, giai cấp phân hóa rõ và mạnh, nhà nước ra 
đời. Trong một xã hội như vậy, tầng lớp trí thức xuất hiện, giáo dục và nhà trường 
hình thành và phát triển, các nhà thông thái đã đủ năng lực tư duy để trừu tượng hóa,  5     
khái quát hóa, hệ thống hóa toàn bộ tri thức thời đại và các hiện tượng của tồn tại xã 
hội để xây dựng nên các học thuyt, các lý luận, các trit thuyt. Với sự tồn tại mang 
tính pháp lý của ch độ sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, của trật tự giai cấp và của 
bộ máy nhà nước, trit học, tự nó đã mang trong mình tính giai cấp sâu sắc, nó công 
khai tính đảng là phục vụ cho lợi ích của những giai cấp, những lực lượng xã hội nhất  đnh.   
Ở Trung Quốc, thuật ngữ trit học có nguồn gốc ngôn ngữ là chữ triết và khoa 
học này hiểu theo nghĩa là sự truy tìm bản chất của đối tượng, trit học chính là trí, là 
sự hiểu bit sâu sắc của con người. 
Ở Ấn Độ, thuật ngữ Dar'sana (trit học) nghĩa gốc là chiêm ngưỡng, hàm ý là 
tri thức dựa trên lý trí, là con đưng suy ngm để dẫn dắt con người đn với lẽ phải. 
Ở phương Tây thuật ngữ trit học xuất hiện ở Hy Lạp, theo ting Hy Lạp trit 
học là Philo-sophia, với nghĩa là yêu mến s thông thái. Người Hy Lạp Cổ đại quan 
niệm, philosophia vừa mang nghĩa là giải thích vũ trụ, đnh hướng nhận thức và hành 
vi, vừa nhấn mạnh đn khát vọng tìm kim chân lý của con người. 
Như vậy, cho dù ở phương Đông hay phương Tây, ngay từ đầu trit học đã là 
hoạt động tinh thần biểu hiện khả năng nhận thức, đánh giá của con người, nó tồn tại 
với tư cách là một hình thái ý thức xã hội. 
Là loại hình tri thức đặc biệt của con người, trit học nào cũng có tham vọng 
xây dựng nên bức tranh tổng quát nhất về th giới và về con người. Nhưng khác với 
các loại hình tri thức xây dựng th giới quan dựa trên niềm tin và quan niệm tưởng 
tượng về th giới, trit học sử dụng các công cụ lý tính, các tiêu chuẩn lôgíc và những 
kinh nghiệm mà con người đã khám phá thực tại, để din tả th giới và khái quát th 
giới quan bằng lý luận. Tính đặc thù của nhận thức trit ọ h c thể hiện ở đó.            6       
1.2. Sự ra đời của chủ nghĩa Mác-Lênin: 
Quá trình ra đời và phát triển của chủ nghĩa Mác-Lênin có thể chia thành hai 
giai đoạn chính: giai đoạn hình thành và phát triển của chủ nghĩa Mác-Lênin mà C. 
Mác và Ph. Ăngghen thực hiện và giai đoạn bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác thành 
chủ nghĩa Mác-Lênin, do V.I. Lênin thực hiện. 
❖ Những điều kiện lch sử của sự ra đời trit học Mác:  Sự xuất hiện trit ọ
h c Mác là một cuộc cách mạng vĩ đại trong lch sử trit học. 
Đó là kt quả tất yu của sự phát triển lch sử tư tưởng trit học và khoa học của nhân 
loại, trong sự phụ thuộc vào những điều kiện kinh t - xã hội, mà trực tip là thực tin 
đấu tranh giai cấp của giai cấp vô sản với giai cấp tư sản. Đó cũng là kt quả của sự 
thống nhất giữa điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan của C. Mác và Ph.  Ăngghen. 
- Điều kiện kinh t - xã hội: 
Sự củng cố và phát triển của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa trong điều 
kiện cách mạng công nghiệp. Trit học Mác ra đời vào những năm 40 của th k XIX. 
Sự phát triển rất mạnh mẽ của lực lượng sản xuất do tác động của cuộc cách mạng 
công nghiệp, làm cho phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa được củng cố vững chắc 
là đặc điểm nổi bật trong đời sống kinh t-xã hội ở những nước chủ yu của châu Âu. 
Nước Anh đã hoàn thành cuộc cách mạng công nghiệp và trở thành cường quốc công 
nghiệp lớn nhất. Ở Pháp, cuộc cách mạng công nghiệp đang đi vào giai đoạn hoàn 
thành. Cuộc cách mạng công nghiệp cũng làm cho nền sản xuất xã hội ở Đức được 
phát triển mạnh ngay trong lòng xã hội phong kin. Nhận đnh về sự phát triển mạnh 
mẽ của lực lượng sản xuất như vậy, C. Mác và Ph. Ăngghen vit: "Giai cấp tư sản, 
trong quá trình thống tr giai cấp chưa đầy một th k, đã tạo ra những lực lượng sản 
xuất nhiều hơn và đồ sộ hơn lực lượng sản xuất của tất cả các th hệ trước kia gộp lại". 
S xuất hiện của giai cấp vô sn trên vũ đài lịch sử với tính cách một lc lượng 
chính trị - xã hội ộ
đ c lập là nhân tố chính trị - xã hội quan trng cho s ra đi triết  hc Mác.    7     
Thc tiễn cách mạng của giai cấp vô sn là cơ sở chủ yếu nhất cho s ra đi 
triết hc Mác.  - Nguồn gốc lý luận: 
Chủ nghĩa Mác ra đời không chỉ xuất phát từ nhu cầu khách quan của lch sử, 
mà còn là kt quả của sự k thừa tinh hoa di sản lý luận của nhân loại, trong đó, trực 
tip nhất là trit học cổ điển Đức, kinh t học chính tr cổ điển Anh và chủ nghĩa xã hội 
không tưởng ở các nước Pháp và Anh. C.Mác và Ph. Ăngghen đã phê phán nhiều hạn 
ch cả về phương pháp, cả về quan điểm, đặc biệt những quan điểm liên quan đn việc 
giải quyt các vấn đề xã hội của L. Phoiơbắc, song, hai ông cũng đánh giá cao vai trò 
tư tưởng của L. Phoiơbắc trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa duy tâm, tôn giáo, 
khẳng đnh giới tự nhiên là tính thứ nhất, tồn tại vĩnh vin, không phụ thuộc vào ý thức 
của con người. Chủ nghĩa duy vật, vô thần của L. Phoiơbắc đã tạo tiền đề quan trọng 
cho bước chuyển bin của C. Mác và Ph. Ăngghen từ th giới quan duy tâm sang th 
giới quan duy vật, một tiền đề lý luận của quá trình chuyển từ lập trường chủ nghĩa 
dân chủ - cách mạng sang lập trường chủ nghĩa cộng sản. 
- Tiền đề khoa học tự nhiên: 
Cùng với những nguồn gốc lý luận trên, những thành tựu khoa học tự nhiên là 
những tiền đề cho sự ra đời trit học Mác. Điều đó được cắt nghĩa bởi mối liên hệ 
khăng khít giữa trit học và khoa học nói chung, khoa học tự nhiên nói riêng. Sự phát 
triển tư duy trit học phải dựa trên cơ sở tri thức do các khoa học cụ thể đem lại. Vì 
th, như Ph. Ăngghen đã chỉ rõ, mỗi khi khoa học tự nhiên có những phát minh mang 
tính chất vạch thời đại thì chủ nghĩa duy vật không thể không thay đổi hình thức của  nó. 
Như vậy, trit học Mác cũng như toàn bộ chủ nghĩa Mác ra đời như một tất yu 
lch sử không những vì đời sống và thực tin, nhất là thực tin cách mạng của giai cấp 
công nhân, đòi hỏi phải có lý luận mới soi đường mà còn vì những tiền đề cho sự ra 
đời lý luận mới đã được nhân loại tạo ra. 
Tóm lại, sự ra đời của trit học Mác-Lênin là một thành tựu to lớn trong trit 
học của loài người về mặt tư tưởng và trit học.  8     
1.3. Vai trò của triết học Mác-Lênin trong đời sống xã hội: 
1.3.1. Xây dựng thói quen ứng dụng triết học Mác-Lênin: 
Để xây dựng thói quen ứng dụng trit học Mác-Lênin vào thực tin, chúng ta 
cần hiểu rõ và thực hành theo các nguyên tắc và phương pháp luận của trit học này. 
Dưới đây là một số bước cơ bản để xây dựng thói quen này: 
- Nghiên cứu cơ bản: bắt đầu bằng việc đọc và nắm vững các tác phẩm cơ bản 
của K. Mác và V. Lênin, “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh 
về chủ nghĩa Mác-Lênin” và các tác phẩm khác. 
- Ứng dụng vào thực tin: sau khi nắm vững lý thuyt, hãy tìm cách áp dụng 
chúng vào việc giải quyt các vấn đề thực t trong công việc, học tập và xã hội. Chẳng 
hạn như việc sử dụng trit học Mác-Lênin để phân tích và giải quyt các vấn đề cụ thể, 
hoặc việc áp dụng các nguyên tắc của trit học này vào việc ra quyt đnh hàng ngày. 
- Tìm hiểu về những tư tưởng trit học lch sử: thử tự đặt mình vào trong những 
trải nghiệm lch sử để tăng khả năng suy nghĩ sâu xa. Thông qua việc liên tục đặt ra 
những câu hỏi “TẠI SAO”, hệ thống hóa những kin thức của riêng mình. Việc này 
không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về trit học Mác-Lênin, mà còn giúp bạn phát triển kỹ  năng tư duy phê phán. 
- Phân tích xã hội: sử dụng phương pháp luận của trit học Mác-Lênin để phân 
tích các sự kiện kinh t, chính tr và xã hội từ góc độ giai cấp và lợi ích sản xuất. Qua 
đó giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về các vấn đề xã hội và đưa ra những quyt đnh và hành  động phù hợp. 
- Chấp nhận sự phê phán: luôn sẵn lòng phê phán và tự phê phán, nhận diện và 
phản bác các quan điểm không phù hợp. Nó không chỉ giúp bạn phát triển kỹ năng tư 
duy phê phán, mà còn giúp bạn trở thành một công dân tỉnh táo và có trách nhiệm với  xã hội.  9     
- Thảo luận và trao đổi: tham gia vào các cuộc thảo luận và trao đổi với những 
người có cùng quan tâm và hiểu bit về trit học Mác-Lênin. Giúp bạn mở rộng kin 
thức, hiểu bit và giúp bạn phát triển kỹ năng giao tip và làm việc nhóm. 
- Chia sẻ ý kin, trao đổi kin thức và học hỏi từ nhau: thông qua việc thảo luận 
và trao đổi, bạn có thể hiểu sâu hơn về trit học này và áp dụng nó vào cuộc sống. 
- Thực hành và hành động: áp dụng trit học Mác-Lênin vào cuộc sống hàng 
ngày và hoạt động xã hội. Hãy thực hiện những hành động nhỏ để thể hiện trit lý 
Mác-Lênin trong việc xây dựng một xã hội công bằng và bình đẳng. Thông qua hành 
động trên bạn có thể hiểu rõ hơn về trit học Mác-Lênin và trở thành một công dân 
tỉnh táo, có trách nhiệm với xã hội. 
- Tham gia công tác xã hội: tham gia vào các hoạt động xã hội hoặc chính tr có 
mục đích xây dựng và thúc đẩy các nguyên tắc công bằng và tin bộ. 
- Phát triển kỹ năng lãnh đạo: phát huy vai trò tiên phong trong việc áp dụng các 
nguyên tắc này vào lãnh đạo và quản lý. 
- Kiên đnh thực hành: hãy nhớ rằng xây dựng thói quen ứng dụng trit học Mác-
Lênin là một quá trình dài hơi và đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực. Hãy bắt đầu từ những 
bước nhỏ và dần dần phát triển thói quen này trong cuộc sống hàng ngày của bạn. 
Tóm lại, xây dựng thói quen ứng dụng trit học Mác-Lênin vào cuộc sống hàng 
ngày có ý nghĩa to lớn. Điều này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về th giới xung 
quanh mà còn giúp chúng ta trở thành những công dân tỉnh táo, bit suy nghĩ phê phán 
và có trách nhiệm với xã hội. Bằng cách áp dụng trit học Mác-Lênin, chúng ta có thể 
nhìn nhận và đánh giá các vấn đề xã hội một cách sâu sắc hơn, từ đó đưa ra những 
quyt đnh và hành động phù hợp. Nói cách khác, việc xây dựng thói quen ứng dụng 
trit học Mác-Lênin là một bước quan trọng trong việc phát triển bản thân. đóng góp vào 
sự phát triển của xã hội.      10     
1.3.2. Trang bị phương pháp luận: 
Để trang b  phương pháp luận trong việc áp dụng trit học Mác-Lênin, bạn có 
thể tuân theo các bước sau: 
Nắm rõ phương pháp luận Mác-Lênin thật chặt chẽ. Đọc, nghiên cứu các tác 
phẩm, tài liệu về phương pháp luận Mác -Lênin như “Phương pháp luận khoa học” 
của Lênin và “Phương pháp luận Mác-Lênin Việt Nam” của Đảng Cộng sản. Hiểu 
các nguyên tắc và phương pháp cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và b ắt đầu áp dụng 
phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin vào nghiên cứu và thực hành của riêng 
bạn. Sử dụng các phương pháp như phân tích đối tượng và chủ đề, phân tích l ch sử 
và hiện tại, phân tích tình cảm và cảm xúc cũng như phân tích liên quan đn mệnh 
lệnh để hiểu sâu hơn về các vấn đề xã hội và chính tr. Chúng ta phải luôn vận dụng 
phương pháp luận Mác-Lênin vào hoạt động thực tin. Thực hành sử dụng các 
phương pháp như quan sát, phỏng đoán, phân tích, tổng hợp thông tin để đưa ra 
những nhận đnh, kt luận logic dựa trên phương pháp luận Mác-Lênin. 
Ngoài ra nên tham gia thảo luận, trao đổi với những người có cùng mối quan 
tâm và hiểu bit về phương pháp luận Mác -Lênin. Chia s ẻ ý tưởng, trao đổi kin thức 
và học hỏi lẫn nhau. Thông qua thảo luận và trao đổi, bạn có thể thực hành và phát 
triển phương pháp của mình. Phương pháp luận Mác-Lênin là một lĩnh vực không 
ngừng phát triển. Luôn cập nhật kin thức, không ngừng học hỏi, nắm vững những 
phát triển mới nhất của phương pháp này và áp dụng vào thực t. Hãy nhớ rằng trang 
b phương pháp luận là một quá trình liên t ục và đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực. Hãy 
áp dụng phương pháp luận Mác -Lênin vào công việc và cuộc sống hàng ngày của 
bạn để hiểu sâu hơn về trit học này và áp dụng nó vào thực t. 
Việc trang b phương pháp luận trit học Mác-Lênin có ý nghĩa to lớn trong 
việc nâng cao nhận thức và tư duy của con người. Phương pháp luận trit học Mác-
Lênin giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các quy luật khách quan của th giới tự nhiên, xã 
hội và tư duy, từ đó giúp chúng ta đưa ra những quyt đnh chính xác và khoa học hơn 
trong cuộc sống và công việc. Bằng cách áp dụng phương pháp luận trit học Mác-
Lênin vào cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể nâng cao khả năng tư duy phê phán, 
tăng cường kỹ năng giải quyt vấn đề và cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.  11     
CHƯƠNG 2: Ý NGHĨA CA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TRIT HỌC MC-
LÊNIN TRONG S NGHIP ĐI MI  VIT NAM 
2.1. Ý nghĩa của việc nghiên cứu triết học trong kinh tế: 
❖ Các ý nghĩa của việc nghiên cứu trit học trong kinh t bao gồm: 
- Giúp cho người học nắm được bản chất, chức năng và mục tiêu của kinh t, 
hiểu được các quy luật kinh t chi phối sự vận động và phát triển kinh t, phát triển lý 
luận kinh t và vận dụng lý luận đó vào thực t, hành động theo quy luật, tránh bệnh 
chủ quan, giáo điều, duy ý chí. 
- Cung cấp các luận cứ khoa học làm cơ sở cho sự hình thành đường lối, chin 
lược phát triển kinh t, xã hội và các chính sách, biện pháp kinh t cụ thể phù hợp với 
yêu cầu của các quy luật khách quan và điều kiện cụ thể của đất nước ở từng thời kỳ  nhất đnh. 
- Nắm được các phạm trù và quy luật kinh t, là cơ sở cho người học hình thành 
tư duy kinh t, không những cần thit cho các nhà quản lý vĩ mô mà còn rất cần cho 
quản lý sản xuất kinh doanh ở các doanh nghiệp của mọi tầng lớp dân cư, ở tất cả các  thành phần kinh t. 
- Học tập trit học, hiểu được sự thay đổi của các phương thức sản xuất, các hình 
thái kinh t – xã hội là tất yu khách quan, là quy luật của lch sử, giúp người học có 
niềm tin sâu sắc vào con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng Cộng sản Việt Nam và 
nhân dân ta đã lựa chọn là phù hợp với quy luật khách quan, đi tới mục tiêu dân giàu, 
nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh trên đất nước. 
- Hình thành th giới quan, phương pháp luận, nhân sinh quan, hệ thống giá tr 
văn hóa nhân văn cho người học, giúp người học đnh hướng tính tích cực xã hội và 
chính tr của mình vào mục đích xây dựng, sáng tạo. 
- Phản ánh đúng đắn, sâu sắc th giới khách quan, là cơ sở quan trọng cho việc 
xác đnh mục tiêu, phương hướng và biện pháp chính xác. 
Tóm lại, việc nghiên cứu trit học trong kinh t là rất cần thit và có ý nghĩa quan 
trọng đối với người học, giúp người học có kin thức, tư duy, ý thức và trách nhiệm 
trong việc phát triển kinh t, xã hội và đất nước.  12     
2.2. Ý nghĩa của việc nghiên cứu triết học trong chính trị: 
- Trit học giúp xây dựng và phản ánh th giới quan, nhân sinh quan, giá tr và 
mục tiêu của các chính tr gia, đảng phái và quốc gia. Trit học cũng là nền tảng để 
hình thành các hệ thống tư tưởng chính tr, như chủ nghĩa Mác-Lênin, chủ nghĩa dân 
chủ, chủ nghĩa tự do, chủ nghĩa quốc gia, chủ nghĩa xã hội, … 
- Trit học cung cấp các phương pháp luận, công cụ lý luận và phê phán để phân 
tích, đánh giá và giải quyt các vấn đề chính tr. Trit học giúp đặt ra các câu hỏi cơ 
bản, như: Chính tr là gì? Chính tr có vai trò gì trong xã hội? Chính tr có thể được cải 
thiện hay không? Chính tr có thể được đo lường hay không? Chính tr có thể được dự 
báo hay không? Chính tr có thể được thống nhất hay không? 
- Trit học đóng góp vào việc tạo ra và thay đổi các chính sách, pháp luật, quy 
ch và cơ ch chính tr. Trit học giúp đnh nghĩa và bảo vệ các khái niệm và nguyên 
tắc chính tr, như: quyền lực, quyền tự do, quyền bình đẳng, quyền dân chủ, quyền con 
người, quyền công dân, quyền dân tộc, quyền thiểu số, quyền đa dạng, quyền bình 
thường hoá, quyền phản kháng, quyền cách mạng, … 
- Trit học tham gia vào việc giáo dục và rèn luyện ý thức chính tr cho công 
dân, cán bộ và lãnh đạo. Trit học giúp nâng cao khả năng nhận thức, phản biện, sáng 
tạo và trách nhiệm chính tr của mọi người. Trit học cũng giúp phát triển tinh thần 
đoàn kt, hợp tác, đối thoại và hoà bình chính tr. 
Nhìn chung việc nghiên cứu trit học trong chính tr có ý nghĩa cực kỳ quan 
trọng. Nó không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của các hệ 
thống chính tr, mà còn cung cấp cho chúng ta những công cụ tư duy cần thit ể đ phân 
tích và đánh giá các vấn đề chính tr phức tạp. Bằng cách áp dụng lý thuyt trit học 
vào chính tr, chúng ta có thể nhìn nhận các vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó  đưa ra những quyt 
đ nh và hành động phù hợp. Nói cách khác, trit học là chìa khóa 
mở rộng kin thức và sự hiểu bit của chúng ta về th giới chính tr.        13     
2.3. Ý nghĩa của việc nghiên cứu triết học trong văn hóa – xã hội: 
Nghiên cứu trit học trong văn hóa – xã hội có ý nghĩa quan trọng trong việc 
hiểu và phân tích các khía cạnh văn hóa và xã hội của con người. Một số ý nghĩa cụ 
thể của việc nghiên cứu trit học trong lĩnh vực này bao gồm:   
- Hiểu về bản chất của con người: trit học giúp chúng ta tìm hiểu về bản chất 
của con người, những giá tr, niềm tin và quan điểm mà con người mang theo. Cũng 
như giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tư duy, ý thức và hành vi của con người trong môi 
trường văn hóa và xã hội. 
- Phân tích và đánh giá các giá tr và quan điểm xã hội: nghiên cứu trit học giúp 
chúng ta phân tích và đánh giá các giá tr và quan điểm xã hội. Từ đó t  a có thể hiểu rõ 
hơn về nguồn gốc, cơ sở lý thuyt và tác động của các giá tr và quan điểm xã hội đối 
với văn hóa và xã hội. 
- Đnh hình và phát triển văn hóa và xã hội: trit học đóng vai trò quan trọng 
trong việc đnh hình và phát triển văn hóa và xã hội. Ngoài ra nó còn giúp chúng ta 
hiểu rõ hơn về các nguyên tắc, quy tắc và giá tr cốt lõi của một xã hội và từ đó đóng 
góp vào việc xây dựng và phát triển một xã hội tốt đẹp hơn. 
- Đối mặt với thách thức xã hội: nghiên cứu trit giúp chúng ta đối mặt với các 
thách thức xã hội hiện đại, phân tích và đánh giá các vấn đề như công bằng xã hội, 
quyền con người, đa dạng văn hóa và xã hội, và từ đó tìm ra các giải pháp và phương 
pháp để giải quyt những thách thức này. 
- Khám phá ý nghĩa cuộc sống: ta có thể khám phá ý nghĩa cuộc sống và tìm hiểu 
về mục đích và giá tr của cuộc sống thông qua nghiên cứu trit học, nó giúp chúng ta 
đặt câu hỏi về ý nghĩa của tồn tại và tìm kim sự hiểu bit và sự thấu hiểu sâu sắc về 
cuộc sống và con người.   
Tóm lại, nghiên cứu trit học trong văn hóa – xã hội có ý nghĩa quan trọng 
trong việc hiểu và phân tích các khía cạnh văn hóa và xã hội của con người, đồng thời 
đóng góp vào việc đnh hình và phát triển văn hóa và xã hội.      14      4. KT LUẬN: 
Qua quá trình nghiên cứu, chúng ta có thể thấy rằng trit học Mác-Lênin đã và 
đang đóng một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội và trong quá trình đổi mới ở 
Việt Nam. Trit học Mác-Lênin, với những nguyên lý cơ bản của nó, đã ảnh hưởng 
đn các khía cạnh khác nhau của đời sống xã hội, từ chính tr, kinh t đn văn hóa – xã  hội và giáo dục. 
Trong lĩnh vực chính tr, trit học Mác-Lênin đã giúp đnh hình nền tảng cho 
các chính sách công bằng xã hội và phát triển kinh t. Nó đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn 
về cách thức hoạt động của các hệ thống chính tr và cung cấp cho chúng ta những 
công cụ tư duy quan trọng để phân tích và đánh giá các vấn đề chính tr phức tạp. 
Trong lĩnh vực kinh t, trit học Mác-Lênin đã giúp chúng ta nhìn nhận các vấn 
đề kinh t từ một góc độ rộng hơn, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các quy luật kinh t và 
cách thức hoạt động của nền kinh t. 
Trong lĩnh vực văn hóa – xã hội và giáo dục, trit học Mác-Lênin đã giúp chúng 
ta nhìn nhận và đánh giá các vấn đề văn hóa và giáo dục một cách sâu sắc hơn, từ đó 
giúp chúng ta đưa ra những quyt đnh và hành động phù hợp. 
Ngoài ra, trit học Mác-Lênin còn là nguồn cảm hứng và hướng dẫn cho sự 
nghiệp đổi mới ở Việt Nam. Trong quá trình đổi mới, trit học Mác-Lênin đã đóng vai 
trò quan trọng, giúp Việt Nam tin bộ về mặt kinh t và xã hội. 
Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về vai trò và tầm quan trọng của trit học Mác-Lênin 
trong bối cảnh hiện nay, cần có thêm nghiên cứu. Hướng nghiên cứu trong tương lai có 
thể tập trung vào việc khám phá cách trit học Mác-Lênin có thể được áp dụng vào các 
lĩnh vực cụ thể của đời sống xã hội và quá trình đổi mới. Bằng cách này, chúng ta có 
thể tip tục khai thác và tận dụng trit học Mác-Lênin như một công cụ quan trọng để 
thúc đẩy sự phát triển và tin bộ của xã hội. Việc này không chỉ giúp chúng ta nâng 
cao chất lượng cuộc sống mà còn giúp chúng ta đóng góp vào sự phát triển của xã hội. 
Nói cách khác, việc nghiên cứu và áp dụng trit học Mác-Lênin là một bước quan 
trọng trong việc phát triển bản thân và đóng góp vào sự phát triển của xã hội.  15     
TÀI LIU THAM KHẢO       
Phân tích vai trò của trit học Mác-Lênin lên đời sống xã hội - TRƯỜNG ĐẠI 
HỌC PHENIKAA KHOA KHOA - Studocu     
Vai trò của trit học Mác Lênin trong đời sống xã hội và trong sự nghiệp đổi 
mới ở Việt Nam hiện nay - Studocu     
Đặc điểm, vai trò của Trit học Mác - Lênin trong đời sống xã hội. | Hoc360.net     
SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - SỰ RA ĐỜI VÀ 
PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC- LÊNIN Những - Studocu     
Giáo trình trit học Mác-Lênin  16    
