















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58797173 B
Ộ GIÁO D Ụ C VÀ ĐÀO T Ạ O TRƯ
M K THU T TP.HCM
Ờ NG Đ Ạ I H Ọ C SƯ PH Ạ Ỹ Ậ KHOA NGO ẠI NG Ữ ****** ******
TIỂU LUẬN MÔN H C Ọ CH Ủ
Đ Ề : “ V ậ
n d ụ ng nh ữ ng qui lu ậ t tâm lý đ ể xây d ự ng k ế
ho ạ
ch qu ả ng cáo nh ằ m tiêu th ụ s ả n ph ẩ m s ữ a Milo và xây
d ự
ng thương hi ệ u cho doanh nghi ệ p Nestle ”
GVHD: Ths Hoàng Th ị Thu Hi ề n
S VTH: Tr ầ
n Nguy ễ n Thanh Tâm
MSSV : 20131184
KHÓA: 20 20 - 202 4
TP. H Ồ CHÍ MINH, THÁNG 0 6 - 20 2 1 lOMoAR cPSD| 58797173
LỜI GIỚI THIỆU & TRI ÂN 1.
Giới thiệu nội dung
Tâm lý học kinh doanh là việc ứng dụng khoa học tâm lý người vào quá trình sản
xuất kinh doanh. Tâm lý học kinh doanh là một trong hơn 30 chuyên ngành của
tâm lý học. Đối tượng của nó là nghiên cứu ứng dụng các qui luật tâm lý vào hoạt động kinh doanh. 2.
Giới thiệu bản thân
Tôi tên là Trần Nguyễn Thanh Tâm. Sinh ngày 06 tháng 09 năm 2002 tại Thành
phố Hồ Chí Minh. Nguyên quán tại Bình Dương.
Tôi là sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh,
chuyên ngành Tiếng Anh Thương mại.Với mong muốn sau khi hoàn thành khóa
học về tâm lý học kinh doanh, sẽ đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng công
tác xây dựng, phát triển nền kinh tế bằng việc làm của mình cho doanh nghiệp. 3. Lời tri ân
Sau quá trình học tập môn học Tâm lý học kinh doanh học kỳ 2 năm học 2020 -
2021 tại trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM, Tôi đã học hỏi được rất
nhiều điều quý báu từ các thầy cô và bạn bè. Để có được thành quả như ngày hôm
nay, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến:
• Cô: Hoàng Thị Thu Hiền - Giảng viên môn Tâm lý học kinh doanh.
Tôi xin cảm ơn Quý thầy cô và các bạn sinh viên đã dốc lòng hướng dẫn, truyền
đạt và giúp đỡ cho Tôi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế về tâm lý trong
kinh doanh và quan trọng hơn hết là truyền cho Tôi lòng yêu nghề và mái trường. lOMoAR cPSD| 58797173 NHẬN XÉT GIÁO VIÊN 1. Chuẩn bị
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... 2. Nội dung
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
3. Đặc trưng riêng
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... lOMoAR cPSD| 58797173 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. CHƯƠNG 1: ................................................................................................. 2
Sơ lược về nhãn hàng Nestle và sản phẩm sữa lúa mạch Milo ...................... 2
1.1. Nhãn hàng Nestle.................................................................................... 2
1.2. Sản phẩm sửa lúa mạch Milo ................................................................ 3
2. CHƯƠNG 2 .................................................................................................. 4
KẾ HOẠCH VÀ CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO ............................................. 4
2.1. Kế hoạch quảng cáo ............................................................................... 4
2.1.1. Vận dụng các quy luật tâm lý để tiến hành quảng cáo ................... 4
2.2. Đối tượng khách hàng được nhắm đến ................................................. 6
2.2.1. Phụ huynh có con từ 6 đến 14 tuổi là lượng khách hàng chính ..... 6
2.2.2. Khách hàng là người tiêu dùng thân thiết ...................................... 6
2.3. Chiến dịch quảng cáo ............................................................................. 6
2.3.1. Quảng cáo qua TVC ......................................................................... 6
2.3.2. Truyền thông outdoor ...................................................................... 7
2.3.3. Ấn phẩm truyền thông ..................................................................... 7
.3.4. Mạng xã hội ....................................................................................... 8
3. CHƯƠNG 3: ................................................................................................. 8
Sự thành công rực rỡ hơn mong đợi của sản phẩm sữa lúa mạch Milo ....... 8
3.1 . Thành công về doanh thu hằng năm: .................................................. 8
3.2. Ngoài ra còn là những thành công đến từ các chiến dịch cộng đồng: . 9
3.3. Bí quyết thành công: ............................................................................ 10
Tổng Kết ........................................................................................................... 12 lOMoAR cPSD| 58797173 MỞ ĐẦU
Tâm lý học không chỉ xuất hiện trong xã hội, áp dụng tâm lý học vào kinh
doanh sẽ giúp chúng ta đàm phán và dễ dàng nắm bắt tâm lý người tiêu dùng
nhiều hơn. TLHKD chú ý tới các khía cạnh tâm lý của việc tổ chức quá trình sản
xuất, kinh doanh. Đặc biệt là các vấn đề phân công lao động, tổ chức chế độ làm
việc và nghỉ ngơi hợp lý, đưa yếu tố thẩm mỹ vào sản suất kinh doanh (chuyên
ngành tâm lý học tổ chức lao động khoa học nghiên cứu). Các nhà tâm lý học đã
nghiên cứu cơ sở tâm lý và các phương pháp tâm lý học của việc phát hiện, sử
dụng và bồi dưỡng nhân tài góp phần đắc lực cho công tác quản trị nhân sự. Ứng
dụng các dạng trắc nghiệm tâm lý để đo năng lực trí tuệ, phẩm chất nhân cách, ý
chí... của con người, giúp cho các nhà quản trị trong việc tuyển chọn, đánh giá,
đề bạt cán bộ, nhân viên của mình (chuyên ngành tâm lý học giám định lao động
nghiên cứu). TLHKD nghiên cứu các mối quan hệ giữa con người với con người
trong tập thể, cụ thể là bầu không khí tâm lý tập thể, sự hòa hợp hay không hòa
hợp giữa các thành viên; quan hệ giữa nhà quản trị với nhân viên; vấn đề uy tín
của nhà quản trị... TLHKD tìm hiểu những qui luật tâm lý người trong các vấn
đề như: tìm hiểu nhu cầu thị hiếu khách hàng; phong tục tập quán của thị trường
để nhà kinh doanh lập kế hoạch sản xuất, thiết kế kiểu dáng, mẫu mã...; nghiên
cứu những qui luật tâm lý áp dụng trong nghệ thuật quảng cáo để giới thiệu
hướng dẫn và kích thích hành vi mua hàng của khách hàng...
Qúa trình sống của con người là một chuỗi những nhu cầu, đi liền với việc
thoả mãn những nhu cầu đa dạng và liên tục của con người, hàng hóa xuất hiện
ngày càng nhiều. Đặc biệt trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các nhà sản xuất
muốn tồn tại và phát triển thì phải ra sức tìm mọi chiến lược cạnh tranh để bán
được nhiều sản phẩm hơn và một trong những chiến lược cạnh tranh lành mạnh
đó là quảng cáo. Quảng cáo luôn được xem là phương pháp cạnh tranh đem lại
hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh chính là bởi nó có tác động đến tâm lý
người tiêu dùng bằng cách kích thích tâm lý và dựa trên cơ chế lây lan.
Quảng cáo thương mại là một trong những phương pháp chiêu thị rất quan
trọng. Là một ngành khoa học mới mẻ, gắn liền và liên quan mật thiết với nhiều
môn khoa học như tâm lý học, xã hội học, kinh tế học, Marketting... Nhưng
trước hết nó có quan hệ chặt chẽ với tâm lý học bởi hoạt động quảng cáo nhằm
tác động tới tâm lý con người để kích thích hứng thú mua hàng. Vì vậy nó phải
dựa trên những quy luật tâm lý cá nhân và tâm lý xã hội. Một thực tế cho thấy là
ở đâu có hoạt động sản xuất kinh doanh thì ở đó có quảng cáo. Quảng cáo đem
lại lợi nhuận cho nhà kinh doanh bằng cách thúc đẩy nhu cầu mua hàng của
người dân. Càng xây dựng được chiến dịch quảng cáo ấn tượng thì hàng hóa lOMoAR cPSD| 58797173
càng bán được nhiều, thị trường càng được mở rộng. Trái lại, hàng hóa có tốt
đến mấy mà không quảng cáo thì thị trường cũng không thể mở rộng với người
tiêu dùng, không biết đến sản phẩm mà mua. Như vậy, có thể thấy giữa quảng
cáo và hành vi tiêu dùng có mối quan hệ chặt chẽ, quyết định đến nhau. Xác định
được tầm quan trọng của quảng cáo là nhà sản xuất kinh doanh đó thành công được một nửa… 1. CHƯƠNG 1:
Sơ lược về nhãn hàng Nestle và sản phẩm sữa lúa mạch Milo
1.1. Nhãn hàng Nestle
Khi nói đến thị trường thực phẩm và đồ uống, Nestlé là công ty lớn nhất thế giới
thống trị lĩnh vực này. Thành lập vào năm 1866 bởi dược sĩ Henri Nestlé người
Thụy Sĩ, tổ chức ban đầu chuyên về ngũ cốc cho trẻ sơ sinh. Từ những khởi đầu
nhỏ này, Nestlé đã phát triển qua nhiều năm bằng cách mua lại các công ty khác.
Tổ chức khổng lồ này hiện hoạt động tại 189 quốc gia khác nhau với hơn
339.000 nhân viên toàn thế giới.
Nestle SA (hay Société des Produits Nestlé S.A) – Đây là tập đoàn sản xuất thực
phẩm và dinh dưỡng hàng đầu thế giới, đặc biệt dẫn đầu hai ngành hàng cà phê
và nước khoáng, ngoài ra còn sản xuất một số lượng phong phú các loại sản
phẩm khác như: đồ ăn sẵn, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, cà phê hòa tan, dược
phẩm và thức ăn cho trẻ nhỏ. Được bắt nguồn từ Malaysia vào năm 1912 với tên
Công ty sữa đặc Anglo – Swiss nằm ở Penang và sau đó phát triển và mở rộng
đến Kuala Lumpur vào năm 1939. Kể từ năm 1962, từ nhà máy đầu tiên được lOMoAR cPSD| 58797173
đặt ở Petaling Jaya, đến nay Nestle đã và đang sản xuất sản phẩm tại 8 nhà máy
lớn và sở hữu 6 đại lý phân phối trên thế giới. Hiện tại, Nestle SA với vị thế là
công ty đại chúng sở hữu nhiều công ty con trên toàn thế giới, với số lượng
websites tại các nước là 104 nước, mức doanh thu lên tới 71 tỉ dollar mỗi năm.
Ngay từ những ngày mới thành lập, Nestle đã luôn cố gắng đưa công ty của
mình ra thị trường quốc tế, tuy nhiên họ cũng hiểu được rằng sản phẩm thực
phẩm phải gần gũi với văn hóa, tập tục của địa phương. Đây là lí do tại sao ngay
từ những bước đầu tiên Nestle đã luôn thể hiện sự tôn trọng đối với sự đa dạng
văn hóa, truyền thống trên mọi thị trường họ nhắm đến. Phương châm hoạt động
của Nestle là luôn nỗ lực kết hợp hài hòa giữa đặc điểm của doanh nghiệp và
đặc tính lâu đời của địa phương. Nestle tin rằng hiệu quả dài hạn của quá trình
kinh doanh chỉ có thể đạt được và duy trì khi nó cùng lúc cung cấp giá trị cho
cộng đồng địa phương.
1.2. Sản phẩm sửa lúa mạch Milo
Milo là một sản phẩm đồ uống có nguồn gốc từ Australia do Nestle sản xuất và
được Thomas Mayne phát triển, có thành phần từ sữa, kết hợp với chocolate,
mạch nha. Loại đồ uống này được sản xuất tại nhiều nước như Malaysia,
Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam … Tên sản phẩm Milo được
xuất phát từ tên một vận động viên người Hy Lạp, nổi tiếng với sức mạnh huyền thoại.
Thức uống này được bán phổ biến dưới dạng bột trong một hộp thiếc màu xanh lá
cây, thường được mô tả bằng các hoạt động thể thao khác nhau; Milo cũng được
bán như một thức uống pha sẵn tại một số quốc gia, và sau đó đã được phát triển
thành một bữa ăn nhẹ hay ăn sáng với ngũ cốc. Thành phần và hương vị của nó
khác nhau ở một số nước.
Cách dùng phổ biến loại đồ uống này thường là thêm sữa nóng hoặc lạnh, nhưng
khi phát triển sang thị trường một số nước như Vietnam, Phillipines, Singapore, lOMoAR cPSD| 58797173
Ghana,.. thì lại được biến tấu theo phong cách địa phương là pha với nước nóng
hoặc nước lạnh với chú thích “Thêm sữa hoặc đường nếu muốn”.
Milo là sản phẩm được yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là
Malaysia nơi cái tên Milo được sử dụng như từ chuyên chỉ các loại đồ uống
hương vị chocolate. Tại thị trường này, sữa Milo chiếm tới 90% trên tổng thị
phần sữa bột, biến Malaysia trở thành đất nước sử dụng Milo nhiều nhất thế giới.
Tương tự, tại Singapore, Milo đứng số 1 trong danh sách 10 thương hiệu được
yêu thích năm 2017. Cùng với rất nhiều các nước khác như Ấn Độ, Australia,
Việt Nam,.. Milo đã và đang trở thành loại đồ uống không thể thiếu trong mỗi
gia đình, trở thành thương hiệu sữa thống lĩnh của nhiều thị trường. 2. CHƯƠNG 2
KẾ HOẠCH VÀ CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO
2.1. Kế hoạch quảng cáo
2.1.1. Vận dụng các quy luật tâm lý để tiến hành quảng cáo
- Vận dụng quy luật về tính lựa chọn của tri giác trong lĩnh vực quảng
cáo để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Thông tin quảng cáo liên quan tới nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu, lợi ích của
con người đều gây chú ý mạnh như: nhu cầu về sức khỏe, về vật chất, về tuổi
thọ, về quyền lực, về hạnh phúc gia đình ...
+ Việc nhấn mạnh giá trị dinh dưỡng mỗi sản phẩm cung cấp cho người tiêu
dùng. Một lý do chính giúp Milo đứng vững trong thị trường Malaysia chính là
sự cam kết từ doanh nghiệp rằng sản phẩm có thể cung cấp đủ dinh dưỡng và
năng lượng mỗi ngày cho trẻ. Qua các năm, nội dung truyền thông về dinh lOMoAR cPSD| 58797173
dưỡng đã dần được cải thiện để đáp ứng được nhu cầu đang ngày càng phát triển
từ phía thị trường: công thức sữa mới được giới thiệu có chứa ACTIGEN-E (tập
hợp 8 vitamin và 4 khoáng chất tốt cho cơ thể) và PROTOMALT (mầm lúa
mạch), góp phần củng cố niềm tin từ khách hàng rằng đây thực sự là một sản
phẩm giàu dinh dưỡng, cần thiết cho trẻ em.
+ Milo còn được công chúng nhớ đến với các TVC về một cậu bé, hoặc bé gái
trở nên năng động hơn sau khi sử dụng sản phẩm Milo, cuối quảng cáo là hình
ảnh cha mẹ đưa cho bé Milo. Mục đích của quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của
phụ huynh và trẻ nhỏ, thuyết phục họ mua sản phẩm.
Trong quảng cáo có sự tương phản về mầu sắc, về âm thanh, kích thước, về hình dáng...
+ Cùng với việc chỉn chu trong việc sự dụng màu xanh lá bắt mắt chủ đạo gây
thiện cảm với người mua trong bao bì cũng như trong lĩnh vực quảng cáo Milo
còn tập trung vào đổi mới, cải thiện hình ảnh bao bì sản phẩm. Bằng cách in
thêm các hình ảnh vận động viên nổi tiếng lên bao bì sản phẩm bên cạnh tên
thương hiệu, Milo đã thu hút được đông đảo sự quan tâm và chú ý của người
tiêu dùng. Hơn nữa, Milo còn thêm các màu sắc nổi bật lên bao bì thay vì chỉ sử
dụng một màu xanh lá cây quen thuộc, điều này giúp khuyến khích trẻ em sử
dụng sản phẩm của Milo thường xuyên hơn. Những thay đổi này cho thấy Milo
là một thương hiệu thức thời, không chỉ thu hút thêm khách hàng mới mà còn
tạo sự gắn kết với các khách hàng trung thành.
Đặc biệt Nestle luôn biết cách đánh vào tâm lí của khách hàng khi luôn đưa ra
những quà tặng, khuyến mãi cho khách hàng là phụ huynh và trẻ em như mua
một lốc tặng một ly sứ, hay mua bốn lốc sữa khuyến mãi thêm một lốc. lOMoAR cPSD| 58797173
2.2. Đối tượng khách hàng được nhắm đến
2.2.1. Phụ huynh có con từ 6 đến 14 tuổi là lượng khách hàng chính
Nhắm đến đặc điểm tâm lý của các bậc phụ huynh muốn có được những sản phẩm
chất lượng và tốt cho sức khỏe của con em họ. Ngoài ra đây còn là một giải pháp
tối ưu cho những bậc phụ huynh bận rộn, ít thời gian nấu những bữa ăn chính
trong ngày thì một sản phẩm sữa chất lượng với lượng calo đủ cho một ngày dài
có thể là một giải pháp tuyệt vời.
Ngoài sự tiện lợi còn có thể kể đến giá thành. Các bậc phụ huynh có mức lương
dù cao hay thấp đều có thể yên tâm về mức giá của sản phẩm. Giá của dòng sản
phẩm sữa Milo tương đối phù hợp với mức thu nhập bình quân hàng tháng của
các hộ gia đình ở Việt Nam ( với GDP bình quân đầu người là 2.200 USD/ năm
theo cục thống kê vào năm 2016). Chênh lệch không đáng kể so với giá của các
dòng sản phẩm sữa khác. Ví dụ: Sữa nước Milo hộp giấy 1 lốc có giá 28.000 đồng
thì 1 lốc sữa nước Dutch Lady hộp giấy có giá 26.000, chênh lệch nhau khoảng 2000 đồng.
2.2.2. Khách hàng là người tiêu dùng thân thiết
Đây chính là lượng khách hàng quan trọng nhất để quyết định sự thành công tiêu
thụ sản phẩm Milo của Nestle. Để có được lượng khách hàng này việc chú trọng
tuyệt đối đến chất lượng sản phẩm là việc quan trong hơn hết. Một sản phẩm ra
đời được nhiều người mua dùng thử vì tò mò sẽ rất nhanh mất đi lượng khách
hàng cần có. Vì vậy chú trọng về chất lượng là việc hàng đầu. Sau đó cần chú
trọng vào việc đổi mới và những khuyến mãi để giữ chân những khách hàng thân thiết này.
2.3. Chiến dịch quảng cáo
2.3.1. Quảng cáo qua TVC
Quảng cáo trên sóng truyền hình có khả năng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng,
không bị rào cản địa lý. Đặc biệt là quảng cáo tại các kênh truyền hình quốc gia lOMoAR cPSD| 58797173
có phạm vi tiếp cận trong toàn quốc. Theo thống kê, quảng cáo TVC có khả năng
tiếp cận lên đến 60% các hộ gia đình trong toàn quốc.
Bên cạnh đó quảng cáo cần có ý nghĩa, hợp với thuần phong mỹ tục của đất nước,
không vi phạm bất cứ điều lệ nào. Đa số những quảng cáo về Milo sẽ được lấy ý
tưởng từ chính thái độ hờ hững trong việc cân bằng rèn luyện thể chất cho con và
quan niệm giáo dục truyền thống của Việt Nam. Dựa vào các kích thích quảng cáo
nên chú trọng quảng cáo nào có tính mới lạ, chứa đựng điều bất thường sẽ làm
cho con người tri giác không chủ định. Vì vậy đa số hững clip quảng cáo ngắn
thường sẽ thể hiện một câu chuyện gần gũi nhưng hầu hết các các bậc phụ huynh
không ngờ tới để từ đó sẽ thêm phần quan tâm con em mình hơn trong việc trau
dồi thể lực. Ngoài ra các clip quảng cáo sẽ góp phần thúc đẩy trẻ em có động lực
và có đủ can đảm để thực hiện ước mơ của mình.
2.3.2. Truyền thông outdoor
Ngoài các clip quảng cáo, cần tổ chức thêm các sự kiện thể thao trên nhiều nước,
đặc biệt là các giải đấu giữa các trường tiểu học và trung học cơ sở. Bằng việc hợp
tác với các đơn thể thao thanh thiếu niên, Milo cùng họ tạo ra các sự kiện thể thao
trong nước và quốc tế. Tại đó, các quầy sản phẩm Milo được mở ra và tặng miễn
phí đồ uống cho người tham dự. Đây là một cách thức hiệu quả trong việc khẳng
định lại thương hiệu với sản phẩm gắn liền với các hoạt động thể thao, rèn luyện
sức khỏe, tạo ra cái nhìn thiện cảm từ khách hàng.
2.3.3. Ấn phẩm truyền thông
Ấn phẩm truyền thông bao gồm báo, tạp chí, poster,.. Nestle thường xúc tiến bán
sản phẩm Milo qua các tạp chí dành cho trẻ em, thanh thiếu niên bởi đây chính là
đối tượng khách hàng mục tiêu của nhãn hàng. Bên cạnh đó, Milo cũng hợp tác
tài trợ cho chuyên mục thể thao của một số báo, cho đăng tải hình ảnh những vận
động viên nổi tiếng cùng logo của nhãn hàng nhằm thu hút những người yêu thích
thể thao và trẻ em. Poster thường được nhãn hàng cung cấp cho các đại lý bán
buôn, bán lẻ nhằm giúp người mua nhận biết đâu là nơi có bán sản phẩm Milo. lOMoAR cPSD| 58797173
2.3.4. Mạng xã hội
Một điều không ai có thể phủ nhận đó là mạng xã hội đang ngày càng trở thành
một nhu cầu tất yếu trong cuộc sống thường ngày. Nắm bắt được điều này, các
doanh nghiệp vận dụng tối đa phương tiện này để góp phần tăng doanh số thông
qua các chiến dịch xuất hiện hàng ngày ta có thể thấy trên Facebook, Youtube,
Instagram,… Nestle cũng vậy, đặc biệt với dòng sản phẩm thương hiệu Milo đã
được triển khai rất nhiều chiến dịch marketing ấn tượng thông qua kênh truyền
thông quyền lực này. Trong đó gần gũi với chúng ta nhất là chiến dịch “Năng động
Việt Nam” được Milo thực hiện vào năm 2017 vừa qua đã gây được tiếng vang
lớn khi sử dụng mạng xã hội là một trong những phương thức truyền thông chính.
Chương trình nhằm thay đổi nhận thức, khuyến khích lối sống năng động, luyện
tập thể thao thường xuyên trong cộng đồng Việt Nam và đặc biệt hướng vào trẻ
em trong độ tuổi 6 đến 17. Chiến dịch đã sử dụng các mạng xã hội lớn như:
Facebook, Youtube để chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng có thật đến giới
trẻ cộng đồng Việt Nam. 3. CHƯƠNG 3:
Sự thành công rực rỡ hơn mong đợi của sản phẩm sữa lúa mạch Milo 3.1.
. Thành công về doanh thu hằng năm:
Đến năm 1995, tập đoàn đã thành lập Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, khởi
công xây dựng nhà máy sản xuất sữa của công ty đặt tại Khu công nghiệp Biên
Hoà II, tỉnh Đồng Nai. Hiện tại, Nestlé sở hữu tới 6 nhà máy sữa tại Việt Nam,
cung cấp hàng loạt các sản phẩm sữa, bánh kẹo, kem, cà phê, nước uống đóng
chai... cho thị trường Việt Nam.
Trong bốn năm gần đây, doanh thu hàng năm của Nestlé Việt Nam luôn đạt trên
10.000 tỷ, vượt trội hẳn so với đối thủ FrieslandCampina Việt Nam.
Trong năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của Nestlé Việt Nam đạt 11.493 tỷ
đồng và 13.154 tỷ đồng, lợi nhuận thuần tương ứng đạt 1.107 tỷ đồng và 1.197 lOMoAR cPSD| 58797173
tỷ đồng. Năm 2019, với doanh thu 15.967 tỷ đồng, công ty ghi nhận lợi nhuận
1.844 tỷ đồng, tăng trưởng tới 22% so với năm 2018.
Tính đến hết năm 2019, tổng tài sản của Nestlé Việt Nam đạt 8.281 tỷ đồng,
giảm 6% so với thời điểm đầu năm, vốn chủ sở hữu tăng 12% lên mức 3.106 tỷ đồng.
Trong báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, trong nửa đầu năm 2020,
tiêu thụ sữa chiếm 12% tổng sản lượng hàng tiêu dùng nhanh, tương đương năm 2019.
Giữa bối cảnh tác động của dịch Covid-19 nhiều ngành hàng gặp khó khăn
nhưng sản lượng tiêu thụ sữa vẫn không bị sụt giảm. Những ông lớn ngành sữa
đang chiếm lĩnh thị trường như Friesland Campina Việt Nam, Vinamilk, Nestlé
Việt Nam và TH Truemilk... vẫn ăn nên làm ra.
3.2. Ngoài ra còn là những thành công đến từ các chiến dịch cộng đồng:
Milo đầu tư mạnh cho hoạt động quảng cáo tại Việt Nam.
Milo đã tài trợ hơn 700 triệu đồng cho Hội khỏe Phù Đổng.[4]
Thông qua vòng chung kết Festival Bóng Đá Học Đường[5], Nestle Milo lại tiếp
tục đồng hành cùng dự án bóng đá học đường năm học 2014 – 2015 cũng như trong những năm tới.
Nestlé Milo tiếp tục tài trợ giải bóng rổ Festival trường học Thành phố Hồ Chí Minh 2017.
NESTLÉ Milo đồng hành với thể thao học đường và thông qua Giải bóng rổ
Festival Trường học, Giải Bóng rổ học sinh TPHCM và chương trình ngày hội đi
bộ MILO, công ty đã trang bị mới 120 bộ trụ bóng rổ tại các trường tiểu học, tạo
thêm nhiều sân chơi để các em học sinh tập luyện.[6]
Từ năm 1994 đến 2019, Nestlé MILO đã dầu tư gần 5.500 tỷ đồng để nghiên
cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm tại Việt Nam.
Gần 350.000 bà mẹ cam kết hành động cùng chương trình “Năng động Việt
Nam” (giai đoạn 2016-2019) để nuôi dưỡng thế hệ Việt Nam năng động, khỏe
mạnh tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long và tiếp lOMoAR cPSD| 58797173
tục mở rộng các tỉnh thành khác. Và đã có 2,5 triệu trẻ em Việt Nam được tiếp
cận các hoạt động thể thao do Nestlé MILO tổ chức hoặc tài trợ trong giai đoạn 1994-2019.
Nhằm tiếp lửa thi đấu cho đội tuyển bóng đá Việt Nam vươn xa hơn, Nestlé
MILO tự hào là nhà tài trợ Vàng SEA Games 30. Nestlé MILO cũng là nhà tài
trợ trong Lễ tiễn Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games ngày 22/11/2019
tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Sự kiện này đã nối dài thêm hành trình
Nestlé MILO nuôi dưỡng niềm đam mê thể thao bền bỉ cho trẻ em, học sinh sinh
viên Việt Nam, không ngừng khuyến khích các em tham gia các hoạt động thể
thao, trở thành những nhà vô địch thực sự, góp phần đào tạo nhiều tài năng trẻ
cho thể thao Việt Nam. Trong suốt những năm qua, đã có rất nhiều những siêu
sao thể thao như ngôi sao bóng đá như Lương Xuân Trường, Bùi Tiến Dụng,
VĐV bơi lội Nguyễn Huy Hoàng, VĐV điền kinh Quách Công Lịch, VĐV bóng
rổ Triệu Hán Minh đã trưởng thành từ chuỗi thể thao do Nestlé MILO và chương
trình “Năng động Việt Nam” đồng hành.
Ngày 16/5/2020, Milo đã trao tặng hơn 2 triệu hộp sữa cho trẻ em trên khắp cả
nước với thông điệp: tiếp thêm năng lượng bền bỉ cho trẻ quay lại trường. Cũng
trong thời điểm trẻ quay lại trường học sau COVID-19, Nestlé MILO đã trao
tặng hơn 2.500 thùng sữa lúa mạch MILO cho các căntin trường học trên toàn
quốc trị giá hơn 1 tỉ đồng với mong muốn chia sẻ những khó khăn và tiếp thêm
năng lượng cho những đơn vị kinh doanh này.
3.3. Bí quyết thành công:
Từ lâu với nhiều phụ huynh Việt Nam, thành tích học tập được xem như “thước
đo thành công” của trẻ. Trong hành trình lội ngược dòng góp phần thay đổi quan
niệm ấy, Nestlé Milo trải qua không ít thách thức để nhận được cái gật đầu đồng
hành của phụ huynh, mang thể thao đến gần hơn với trẻ em Việt, giúp trẻ phát
triển toàn diện về thể chất và kỹ năng mềm.
Nestlé Milo đặt niềm tin “thể thao là người thầy tuyệt vời”. Thông qua thể thao,
trẻ sẽ học được những giá trị đáng quý, đó là niềm đam mê, tinh thần đồng đội, sự
bền bỉ, quyết tâm để trở thành những “nhà vô địch” thật sự trong cuộc sống. Cùng
với đó, thể thao giúp trẻ khỏe mạnh và năng động hơn, phát triển toàn diện về thể
chất và tinh thần - điều các bậc phụ huynh đều mong muốn.
Với sự thấu hiểu ấy, Nestlé Milo mạnh dạn truyền tải cảm hứng và khuyến khích
cộng đồng, đặc biệt là các bậc phụ huynh, trẻ em, hướng đến lối sống năng động, lOMoAR cPSD| 58797173
khỏe mạnh thông qua các hoạt động thể thao - dinh dưỡng. Ngoài ra còn là sự thấu
hiểu với thói quen và tâm lý của phụ nữ Việt Nam: muốn được tự tay chuẩn bị bữa
cơm, bình nước cho con để phù hợp nhất với sở thích của con, để đảm bảo vệ sinh
an toàn thực phẩm và cũng để thắt chặt hơn sợi dây mẫu tử.
Ngoài sự thấu hiểu được tân dụng đưa vào các chiến dịch marketing thì khẳng
định chất lượng của Milo chính là việc quan trọng nhất lấy được sự thành công
như ngày hôm nay. Mang đầy đủ những lợi ích từ Sữa, Sữa Milo của Netstle với
hợp chất ACTIV-GO Vươn xa là sự kết hợp độc đáo của Protomalt chiết xuất đặc
biệt từ mầm lúa mạch và tổ hợp các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đóng góp
vai trò quan trọng trong việc giải phóng năng lượng, tăng cường chức năng cơ và
hệ xương, hỗ trợ tích cực cho các hoạt động thể chất và trí tuệ của trẻ. Uống Sữa
Milo của Netstle với Activ-GO Vươn xa mỗi buổi sáng để cung cấp năng lượng
và các dưỡng chất thiết giúp bé đạt được kết quả tốt nhất mỗi ngày. Sữa Milo của
Netstle nên được sử dụng hằng ngày, đặc biệt là vào buổi sáng khi con bạn bước
vào tuổi đi học vì có chứa hợp chất Activ-GO Vươn xa – được nghiên cứu và phát
triển bởi Nestlé Thuỵ Sĩ – cung cấp nguồn năng lượng bền bỉ cho các hoạt động
học tập và vận động của trẻ.
Ngoài ra việc chú trọng sáng tạo bao bì cũng là một việc quan trọng khiến Milo
nhanh chóng trở thành sản phẩm sữa được hầu hết trẻ em đều thích. Bao bì là thứ
mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm khi cho ra đời sản phẩm bởi đây
là thứ giúp bảo vệ chất lượng sản phẩm trước và sau khi sử dụng. Tuy nhiên đây
cũng là vấn đề nhiều doanh nghiệp lo ngại khi nguyên liệu chủ yếu được sử dụng
làm bao bì là nhựa và nilon, những chất sau khi sử dụng sẽ có hại cho môi trường.
Vậy nên chiến lược Marketing của Milo tập trung vào tối ưu hóa chất liệu để phát
triển loại bao bì thân thiện môi trường, đồng thời cung cấp những thông tin, cách
thức tái chế hữu ích đến với khách hàng.
Nestle khẳng định luôn không ngừng cố gắng tìm ra những giải pháp bao bì tốt
nhất cho sản phẩm của mình, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của chúng đến môi
trường. Một hành động đáng chú ý năm 2008 của Milo khi quyết định hợp tác với
PIQET, tạo ra một mẫu mã bao bì mới đảm bảo hạn chế nhất các tác động tiêu cực
tới môi trường. Tại Malaysia, Nestle đã xây dựng một kế hoạch thu hồi, tái chế và
tái sử dụng các chai, hộp sản phẩm đã qua sử dụng, góp phần giảm thiểu số lượng
rác thải thải ra môi trưởng. Sự quan tâm của Milo đối với việc bảo vệ môi trường
đã gây được thiện cảm vô cùng lớn trong lòng những người tiêu dùng, khiến họ
thêm tin tưởng và yêu thích nhãn hiệu này. lOMoAR cPSD| 58797173 Tổng Kết
Ngoài việc ứng dụng các quy luật tâm lý của tri giác và tận dụng các yếu tố
khách để tạo nên thành công to lớn cho nhãn hàngtrong việc quảng cáo thì để có
được thành công như ngày hôm Nestle đã và đang không ngừng nổ lực cải tiến
chất lượng sản phẩm, thấu hiểu và truyền nhiều nguồn cảm hứng tích cực cho
khách hàng. Và đó chính là những quy tắc quan trọng góp phần tạo nên thành công cho 1 doanh nghiệp.