



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58797173
B Ộ GIÁO D Ụ C VÀ ĐÀO T Ạ O
TRƯ Ờ NG Đ Ạ I H Ọ C SƯ PH Ạ M K Ỹ THU Ậ T TP.HCM
KHOA KINH T Ế
****** ******
TI Ể U LU Ậ N MÔN H Ọ C
CHỦ ĐỀ : “ VẬN DỤNG QUY LUẬT TÂM LÝ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
QUẢNG CÁO SẢN PHẨM CỘNG CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG HÀN QUỐC ”
GVHD: Ths. HOÀNG TH Ị THU HI Ề N S VTH:
1. ĐOÀN TH Ị VÂN KHÁNH - 20136094 2. NGUY L
Ễ N TH Ị L Ệ H Ằ NG - 20136073
Ờ I GI Ớ I THI Ệ U VÀ TRI ÂN
3. CHU PH Ạ M TÚ UYÊN - 20136175
KHÓA: 20 20 - 20 23
TP. H Ồ CHÍ MINH, THÁNG 12 - 20 2 1 lOMoAR cPSD| 58797173
LỜI GIỚI THIỆU VÀ TRI ÂN
1. Giới thiệu nội dung
Tâm lý học là một trong hơn ba chục chuyên ngành của tâm lý học. Tâm lý học kinh doanh
là môn khoa học chuyên ngành ứng dụng tâm lý học vào hoạt động quản trị kinh doanh như một
nghệ thuật tác động vào tính tích cực của người lao động và hoạt động kinh doanh. Đối tượng
của nó là nghiên cứu các tri thức của lĩnh vực tâm lý và ứng dụng chúng trong môi trường của
hoạt động quản trị và kinh doanh mà cụ thể là tâm lý học ứng dụng trong kinh doanh gồm 17
mảng tâm lý học lao động và quản trị nghiên cứu sự thích ứng của con người đối với sản xuất
kinh doanh. Các nghiên cứu ở mảng này đã giúp đề ra các giải pháp cho một số vấn đề tâm lý
trong kinh doanh như các ứng dụng tâm lý trong mảng này nhằm tác động chủ yếu đến việc đào
tạo các lãnh đạo và nhà quản lý có kỹ năng và năng lực nhằm: tạo bầu không khí tâm lý và môi
trường tập thể, tạo sự hòa hợp và kích thích tinh thần làm việc giữ các thành viên. Mảng tâm lý
trong marketing và bán hàng: tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng từ đó cung cấp những
dịch vụ hoặc hình thức quảng cáo phù hợp đến khách hàng; tìm hiểu phong tục tập quán của thị
trường để nhà kinh doanh lập kế hoạch sản xuất, thiết kế kiểu giáng cũng như mẫu mã sản phẩm…
2. Giới thiệu thành viên nhóm
Tôi là Đoàn Thị Vân Khánh, trưởng nhóm 12 lớp học tâm lý học kinh doanh thứ 5 kì I năm
2021. Hai thành viên còn lại là Nguyễn Thị Lệ Hằng và Chu Phạm Tú Uyên.
Các thành viên đều là sinh viên trường đại học Sư phạm kĩ thuật thành phố Hồ Chí Minh,
thuộc khoa Kinh tế và chuyên ngành là Kinh doanh quốc tế.
Hiện tại vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sinh viên cũng như các thành viên trong nhóm
không có cơ hội trao đổi môn học trực tiếp, tuy nhiên mọi người đã hoàn toàn chủ động trong
việc tìm kiếm, nghiên cứu để hoàn thiện môn học tốt nhất có thể. Các thành viên trong nhóm đã
cố gắng hoàn thành tốt tất cả công việc được phân công và đã tiếp thu được những kiến thức quý
báu mà Quý thầy cô đã tận tâm truyền đạt. lOMoAR cPSD| 58797173
Với mong muốn sau khi hoàn thành môn học tâm lý học kinh doanh, sẽ đóng góp một phần
nhỏ bé cho xã hội bằng công tác xây dựng nền kinh tế phát triển và lạnh mạnh, những nghiên
cứu sẽ tích được nhiều kinh nghiệm để có thể đưa ra nhiều phương hướng giải quyết đúng đắn trong tương lai. 3. Lời tri ân
Sau quá trình học tập môn học tập môn Tâm lý học kinh doanh học kỳ 1 năm học 2021 -
2022 tại trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM, tôi thay mặt nhóm thực hiện đề tài tiểu luận
đã học hỏi được rất nhiều điều quý báu từ các thầy cô và bạn bè. Để có được thành quả như ngày
hôm nay, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến:
Cô: Hoàng Thị Thu Hiền - Giảng viên môn Tâm lý học kinh doanh
Em xin đại diện nhóm gửi lời cảm ơn đến Quý thầy cô đã dốc lòng hướng dẫn, truyền đạt
và giúp đỡ cho nhóm chúng em kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế về tâm lý học trong
kinh doanh và quan trọng hơn hết là truyền cho chúng em lòng yêu nghề và mái trường. Qua
đây, chúng em cũng xin gửi lời cảm ơn tới các tác giả, nhóm tác giả đi trước đã tạo điều kiện
thuận lợi, cung cấp các tài liệu mở cho tôi tiếp cận và thu thập thông tin cần thiết cho đề tài.
Trong quá trình nghiên cứu, chúng em đã cố gắng để hoàn thành đề cương, bằng việc tham khảo
nhiều tài liệu, trao đổi, tiếp thu ý kiến của thầy cô và bạn bè. Do điều kiện về thời gian và trình
độ nghiên cứu của bản thân mỗi thành viên còn nhiều hạn chế, nên nghiên cứu khó tránh khỏi
những thiếu sót. Vì vậy, chúng em rất mong nhận được sự quan tâm đóng góp ý kiến của thầy cô
và các bạn để đề cương và xa hơn là đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường sắp tới được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! lOMoAR cPSD| 58797173 NHẬN XÉT GIÁO VIÊN 1. Chuẩn bị
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................ 2. Nội dung
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................ lOMoAR cPSD| 58797173
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
3. Đặc trưng riêng
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................ MỤC LỤC
LỜI GIỚI THIỆU VÀ TRI ÂN .................................................................................................. 3 NHẬN XÉT GIÁO VIÊN
........................................................................................................... 4 MỤC LỤC
.................................................................................................................................... 5
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ ............................................................................................ 6 PHẦN MỞ ĐẦU
.......................................................................................................................... 7
PHẦN CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................................................... 8
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................................... 13
Chương 1: Giới thiệu sản phẩm của thương hiệu Cộng cà phê ........................................ 13 lOMoAR cPSD| 58797173
1.1. Sản phẩm Cộng cà phê ..................................................................................................... 14
1.2. Lịch sử thương hiệu .......................................................................................................... 15
Chương 2: Xây dựng kế hoạch quảng cáo sản phẩm Cộng cà phê tại thị trường Hàn
Quốc ........................................................................................................................................... 15
2.1. Đánh vào tâm lý của dân Hàn ........................................................................................... 15
2.2. Sử dụng Social Media là công cụ tấn công “trực diện” .................................................... 16
2.3. “Giá cả cạnh tranh” và menu độc đáo .............................................................................. 17
2.4. Thành công bước đầu của Cộng cà phê ............................................................................ 18
Chương 3: Thương hiệu đã thành công xuất khẩu cà phê tại thị trường Hàn Quốc ........ 19
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................................... 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................ 23
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ STT MSSV Họ và tên Nhiệm vụ Hoàn thành 1 20136094 100% Đoàn Thị Vân Khánh Mở đầu và Kết luận 2 20136175 100% Chu Phạm Tú Uyên
Cơ sở lý luận và Chương 1 3 20136073 100% Nguyễn Thị Lệ Hằng Chương 2 và Chương 3 lOMoAR cPSD| 58797173
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Với chính sách đa phương hoá các hoạt động kinh tế quốc tế và thực hiện chủ trương khuyến
khích xuất khẩu của Đảng và nhà nước, hoạt động xuất khẩu thời gian qua đã có những bước
tiến vượt bậc. Đặc biệt, trong lĩnh vực xuất khẩu cà phê đã đạt được những kết quả khả quan. Cà
phê trở thành mặt hàng nông sản xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau gạo, khối lượng xuất
khẩu tăng với tốc độ khá nhanh, là một trong những mặt hàng chủ lực của cả nước. Sự phát triển
của ngành cà phê đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế.
Cụ thể là tiêu thụ cà phê ở Hàn Quốc chiếm khoảng 6% tổng thị trường cà phê châu Á - Thái
Bình Dương và là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới. Năm 2020 và
những tháng đầu năm 2021, nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc tăng do nhu cầu tiêu thụ cà phê tại
nhà tăng mạnh. Nhưng để có thể tạo dựng một thương hiệu có chỗ đứng vững trại trên thị trường
này thì cà phê Việt Nam cần chú trọng trong khâu quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu
theo kịp xu hướng và phù hợp thị hiếu cũng như tâm lý người tiêu dùng Hàn. Hiểu được tầm
quan trọng của các quy luật tâm lý trong việc quảng bá sản phẩm mà nhóm em quyết định chọn lOMoAR cPSD| 58797173
đề tài ”Vận dụng những quy luật tâm lý xây dựng kế hoạch quảng cáo sản phẩm Cộng cà
phê của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc.”
2. Mục đích của đề tài
Mục đích của đề tài này là vận dụng quy luật tâm lý xây dựng kế hoạch quảng cáo sản phẩm
Cộng cà phê của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc. Vì vậy, tiểu luận tập trung vào hai vấn đề chính sau:
Thứ nhất, vận dụng những quy luật tâm lý để xây dựng kế hoạch quảng cáo sản phẩm của
thương hiệu Cộng cà phê xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Thứ hai, đề ra một số kiến nghị nhằm cải thiện hoạt động quảng cáo sản phẩm của Cộng cà
phê xuất khẩu sang Hàn Quốc dựa vào các quy luật tâm lý nói trên.
3. Phương pháp nghiên cứu của đề tài
Các phương pháp nghiên cứu chủ yếu được sử dụng trong tiểu luận là:
- Phương pháp thống kê, mô tả nhằm phân tích và làm rõ nhu cầu, sở thích của khách hàng mục tiêu.
- Phương pháp phân tích dùng để phân tích những số liệu thu thập nhằm chứng minh những
tiềm năng xuất khẩu của Cộng cà phê sang thị trường Hàn Quốc.
- Phương pháp đánh giá dùng để tổng hợp và so sánh lại những yếu tố ảnh hưởng đến kế
hoạch quảng cáo sản phẩm đã phân tích ở trên, từ đó đưa ra nhận xét và kiến nghị trong việc
vận dụng quy luật tâm lý để xây dựng kế hoạch quảng cáo hiệu quả hơn. lOMoAR cPSD| 58797173
4. Bố cục của đề tài
Ngoài phần mở đầu, cơ sở lý luận, kết luận kiến nghị và tài liệu tham khảo thì tiểu luận bao gồm ba chương sau:
Chương 1: Giới thiệu sản phẩm và thương hiệu Cộng cà phê
Chương 2: Xây dựng kế hoạch quảng cáo sản phẩm Cộng cà phê tại thị trường Hàn Quốc
Chương 3: Thương hiệu đã thành công xuất khẩu cà phê tại thị trường Hàn Quốc
PHẦN CƠ SỞ LÝ LUẬN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
1. Khái quát về thị trường và khách hàng mục tiêu tại Hàn Quốc
1.1. Phân tích thị trường Hàn Quốc
Nhu cầu nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc dự kiến sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng và dự
kiến xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hàn Quốc sẽ tăng trong thời gian tới. Cà phê cũng là
mặt hàng chiếm thị phần đồ uống lớn nhất trên thị trường Hàn Quốc với tỷ trọng khoảng 53%.
Dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công
Thương) cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2021 nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc đạt 94,84 nghìn
tấn, trị giá 432,45 triệu USD, tăng 11,7% về lượng và tăng 30,3% về trị giá so với cùng kỳ năm
2020. Về chủng loại, Hàn Quốc đã tăng nhập khẩu tất cả các chủng loại cà phê trong sáu tháng đầu năm 2021.
Trong đó, lượng nhập khẩu cà phê HS 090111 (trừ cà phê rang xay và loại bỏ caffein) tăng
6,9% về lượng và trị giá tăng 15,5%, đạt xấp xỉ 80,57 nghìn tấn, trị giá 240,8 triệu USD. Trong
6 tháng đầu năm 2021, tỷ trọng nhập khẩu cà phê có mã HS 090111 chiếm 84,95% tổng lượng
cà phê nhập khẩu của Hàn Quốc. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đã tăng mạnh nhập khẩu các chủng
loại cà phê khác, nhưng lượng nhập khẩu ở mức tương đối thấp. Giá cà phê của Hàn Quốc đạt
mức 4.560 USD/tấn, tăng 16,6% so với sáu tháng đầu năm 2020.
Trong sáu tháng đầu năm 2021, Hàn Quốc đã tăng nhập khẩu cà phê từ hầu hết các thị
trường cung cấp chính. Thống kê của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho thấy, trong 5 lOMoAR cPSD| 58797173
tháng đầu năm 2021 lượng nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc đạt 77,1 nghìn tấn, trị giá 344,6 triệu
USD, tăng 12,5% về lượng và tăng 30,6% về trị giá so với năm 2020. Trong đó, Việt Nam là thị
trường cung cấp cà phê lớn thứ hai cho Hàn Quốc. Số liệu thống kê cho thấy, lượng nhập khẩu
cà phê của Hàn Quốc từ Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2021 đạt xấp xỉ 19,5 nghìn tấn cà
phê, trị giá 30,82 triệu USD, so với sáu tháng đầu năm 2020 tăng 12,8% về lượng và trị giá tăng
5,2%. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc tăng nhẹ từ
20,35% trong sáu tháng đầu năm 2020 lên 20,56% trong sáu tháng đầu năm 2021.
Tiêu thụ cà phê ở Hàn Quốc chiếm khoảng 6% tổng thị trường cà phê ở khu vực Châu Á -
Thái Bình Dương và trở thành một trong những thị trường tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới.
Trong năm 2020 và vài tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhu cầu
tiêu thụ cà phê trong nước đã tăng mạnh và nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc đã tăng lên. bên
cạnh đó, với nhu cầu tiêu thụ của giới trẻ Hàn Quốc thưởng thức với các loại cà phê chất lượng
tốt đi kèm chất lượng dịch vụ hiện đại, tiện lợi đã tạo ra đòn bẩy để cà phê trở thành thức uống
phổ biến cũng như sự lan rộng của việc nhượng quyền thương mại cà phê tại nước này. Theo số
liệu của Viện Kinh tế Hàn Quốc, mức tiêu thụ cà phê bình quân tính trên đầu người của Hàn
Quốc đạt 2,3kg/người/năm.
Bất chấp những gì mọi người lo ngại về tác động của làn sóng lây nhiễm bệnh lần thứ tư,
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã nâng triển vọng tăng trưởng của Hàn Quốc lên 4,3% trong năm
nay và 3,4% trong năm 2022, cao hơn mức 3,6% và 2,8% ước tính hồi tháng 4/2021. Do đó, nhu
cầu nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc dự đoán sẽ tiếp tục xu hướng tăng và xuất khẩu cà phê của
Việt Nam sang Hàn Quốc được dự báo sẽ có cơ hội tăng trưởng trong thời gian tới.
1.2. Phân tích khách hàng mục tiêu
Theo phân tích SWOT thì nhóm khách hàng chính mà Cộng hướng tới là những khách hàng
đi làm với mức lương ổn định và độ tuổi nằm trong khoảng từ 24-40. Họ sống và làm việc tại
Seoul với thói quen mua cà phê đi làm hoặc làm việc tại quán cà phê. Ngoài ra, đối tượng sinh
viên cũng là một trong những nhóm khách hàng tiềm năng mang đến hiệu quả quảng cáo và xây
dựng thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội. 67,2% sinh viên đã từng uống cà phê để nạp lOMoAR cPSD| 58797173
năng lượng, trong đó 52,4% uống cà phê mỗi ngày. Chính vì thế các chương trình khuyến mãi
và chiến lược quảng cáo của thương hiệu chủ yếu nhắm đến hai đối tượng ở độ tuổi này.
2. Các quy luật tâm lý sẽ được ứng dụng vào việc quảng bá sản phẩm Cộng cà phê tại thị trường Hàn Quốc
Cộng cà phê cần nắm bắt được những điều cần cân nhắc khi quảng cáo sản phẩm như là
phải phù hợp với nhu cầu sở thích của khách hàng, đối thủ cạnh tranh, phù hợp với văn hoá Hàn
Quốc về việc uống cà phê hay là phải mang tính trung thực trong quảng cáo,... Muốn thành công
trong việc xây dựng chiến lược quảng cáo thì Cộng cà phê phải vận dụng các quy luật tâm lý
một cách hiệu quả. Trong đó, Cộng cà phê đã áp dụng được một số quy luật tâm lý và nhóm em
cũng đưa ra một vài quy luật để xây dựng quảng cáo:
Quy luật thích ứng cảm giác: Hàn Quốc là một quốc gia có tốc độ và những công cụ truyền
thông xã hội được xếp vào hạng nhất nhì trên thế giới. Hàn Quốc liên tục đứng top đầu thế giới
về tỷ lệ người dùng Internet cao trong những năm gần đây theo những bảng xếp hạng về chỉ số
sử dụng mạng xã hội. Chính vì điều này, Cộng cà phê đã sử dụng kênh tiếp thị là Social Media
để truyền tải thông điệp và thông tin đến người tiêu dùng, luôn cung cấp hình ảnh quảng cáo
cùng với những hashtag khơi dậy sự tò mò về sản phẩm trên các trang mạng xã hội như Facebook
là nền tảng chính và Cộng cà phê cũng sử dụng Instagram để quảng cáo sản phẩm của mình.
Cộng cà phê có thể thay đổi các dạng quảng cáo trong việc hướng tới quảng cáo trên tivi
về cách tạo ra một ly cà phê hay trên các tạp chí. Với tỷ lệ người dùng Internet cao đạt 96% thì
việc thành lập các trang mạng xã hội như Tiktok hay kênh Youtube để quảng bá sản phẩm sẽ là
một ưu điểm lớn. Đặt các bảng hiệu tại ga tàu điện ngầm hay trên xe buýt để tăng nhận diện cho
sản phẩm vì đây là nơi nhiều người đi lại gây ấn tượng với người dùng về sản phẩm Việt Nam
sẽ dễ dàng đi vào tiềm thức, tạo ra cảm giác quen thuộc nên khi có nhu cầu sử dụng cà phê thì
khách hàng sẽ nhớ đến ngay Cộng cà phê.
Quy luật về tính lựa chọn của tri giác: Cộng đã sử dụng quy luật này trong việc đưa menu
độc đáo và “Cà Phê Cốt dừa” là món đầy mới lạ đối với người dân chưa thưởng thức Cộng cà
phê. “Cà Phê Cốt dừa” là một loại cà phê được ưa chuộng tại quán cà phê của Cộng bởi hương lOMoAR cPSD| 58797173
vị mới lạ và ngon miệng. Khi nước cốt dừa hòa quyện với cà phê sẽ giúp đẩy mùi vị của cà phê
hấp dẫn hơn rất nhiều mà lại hợp khẩu vị của người Hàn Quốc.
Cộng có thể xây dựng quảng cáo mới lạ chứa đựng điều bất thường trong việc pha trộn giữa
cà phê Việt Nam với dừa kết hợp với các dòng chữ chuyển động “Ngọt - Béo - Thơm - Ngon”
và đề cập đến nhu cầu đó là sức khoẻ, chất lượng sản phẩm. Và để tránh nhàm chán trong việc
quảng cáo thì Cộng cà phê nên sử dụng màu sắc sặc sỡ kết hợp với âm thanh to sẽ gợi sự chú ý rất nhanh.
Bắt chước: Hàn Quốc có nền điện ảnh, âm nhạc và thời trang tướng đối phát triển ở châu
Á vì thế Cộng cà phê có thể mời những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng để quảng cáo cho
thương hiệu. Hiện nay, khách hàng càng có xu hướng hỏi ý kiến để tham khảo hay bắt chước
những người quen hay những người có cùng mối quan tâm với họ trên mạng trước khi đưa ra
quyết định mua hàng. Việc hâm mộ các thần tượng cũng là một cách để truyền bá khi người nổi
tiếng dùng một món đồ gì đó thì lập tức món đồ ấy sẽ bán sạch và nhiều người sẽ biết đến hơn.
Áp dụng quy luật bắt chước để quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm Việt Nam tại Hàn Quốc,
Cộng cà phê nên mời những người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu hay để quảng cáo như ca sĩ
Lee Seung Hoon thành viên nhóm Winner đã từng đến Việt Nam trong chuyến du lịch gây sốt
cộng đồng mạng, diễn viên Lee Kwang Soo có biệt danh “Hoàng tử Châu Á” với mức độ nổi
tiếng ở khắp Châu Á,... 3.
Lý do sử dụng những quy luật tâm lý nêu trên
Khi cuộc sống trở nên đầy đủ với thu nhập cao hơn thì người Hàn Quốc không chỉ đến quán
cà phê để thưởng thức mà còn để thư giãn, gặp gỡ bạn bè,...Vì thế mà ngày càng nhiều người
muốn uống tại những địa điểm sang trọng, mới lạ, phù hợp với xu hướng. Biết được điều đó nên
có rất nhiều quán cà phê đã mọc lên rất nhiều và đặc biệt tại các thành phố lớn. Nắm bắt được
nhu cầu của người Hàn Quốc trong việc sử dụng cà phê hiện nay, nghiên cứu tâm lý của người
Hàn Quốc là điều không thể bỏ qua để đưa ra những chiến lược trong việc quảng bá sản phẩm Cộng cà phê. lOMoAR cPSD| 58797173
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, không chỉ riêng kinh doanh về mặt hàng cà phê mà
tất cả các nhà kinh doanh đều muốn tồn tại và phát triển nên đã đưa ra các chiến lược cạnh tranh
và một trong những chiến lược mang lại nhiều hiệu quả đó là quảng cáo. Tác động đến tâm lý
người tiêu dùng bằng cách kích thích tâm lý và dựa trên cơ chế lây lan là mục tiêu mà Cộng cà
phê nên hướng tới trong việc quảng cáo. Quảng cáo thương mại là một trong những phương pháp
chiêu thị rất quan trọng có quan hệ chặt chẽ với tâm lý học bởi hoạt động quảng cáo nhằm tác
động tới tâm lý con người để kích thích hứng thú mua hàng và để xây dựng thương hiệu trên thị
trường Hàn Quốc đầy thách thức này. Vì vậy nó phải dựa trên những quy luật tâm lý cá nhân và tâm lý xã hội.
Quảng cáo đem lại lợi nhuận cho nhà kinh doanh bằng cách thúc đẩy nhu cầu mua hàng
của người dân. Để có chỗ đứng trên thị trường Hàn Quốc, Cộng cà phê phải xây dựng được chiến
lược quảng cáo ấn tượng thì lượng cà phê mới càng bán được nhiều, thị trường thì sẽ được mở
rộng. Mặc dù cà phê có ngon đến mấy mà không quảng cáo thì thị trường cũng không thể mở
rộng với người Hàn Quốc, không biết đến sản phẩm mà mua. Như vậy, có thể thấy giữa quảng
cáo và hành vi tiêu dùng có mối quan hệ chặt chẽ, quyết định đến nhau. PHẦN NỘI DUNG
Chương 1: Giới thiệu sản phẩm và thương hiệu Cộng cà phê lOMoAR cPSD| 58797173
1.1. Sản phẩm Cộng cà phê
Những năm gần đây thị trường cung cấp dịch vụ đồ ăn và thức uống đang trở thành một thị
trường hot hơn bao giờ hết. Do đó, các thương hiệu phải không ngừng liên tục đổi mới, thay đổi
menu của mình để giữ chân và không gây nhàm chán với khách hàng. Mặt khác, Cộng Cà Phê
đi theo một cách tiếp cận khác, bằng cách sáng tạo ra một “signature menu” riêng gồm các sản
phẩm đủ độc đáo, đặc biệt và chất lượng cao để thu hút khách hàng. Không như những món đồ
uống hot trend như trà sữa trân châu đường đen hay cà phê Dalgona,… Cộng mang đến cho
khách hàng một thực đơn đồ uống đậm chất đặc trưng của Việt Nam thời bao cấp. Cộng chọn
cho mình đi theo một phong cách tiếp cận rất cổ điển với giấy nhám vàng vintage từ việc thiết kế thực đơn.
Cách lựa chọn phông chữ trên giấy hay việc đặt tên đề mục
cũng rất thu hút như chia thành các loại đặc biệt, cà phê Ta, cà phê
Tây, Việt Xô, sinh tố Cộng đổi mới, đồ địa phương,...Ngoài những
món nước truyền thống ra thì Cộng còn đem đến những món ăn
vặt rất tuổi thơ đến cho khách hàng thưởng thức. Không có quán
cà phê nào lại cung cấp đậu phộng, ngô cay, đậu xanh, kẹo đậu
phộng hoặc thậm chí là mì tôm trứng nhưng Cộng sẽ có tất cả những thứ bạn nhớ thấy khi còn bé.
So với các thương hiệu khác cùng ngành, giá của Cộng Cà Phê đang ở mức trung bình, với
một mức giá mà so với thu nhập bình quân, hầu hết mọi người có thể trả cho một ly cà phê ngon, lOMoAR cPSD| 58797173
bên trong một không gian đặc biệt của một cửa hàng cà phê có thương hiệu. Điều này đã giúp
Cộng Cà Phê càng ngày càng được đón nhận rộng rãi và trở nên nổi tiếng.
1.2. Lịch sử thương hiệu
Cộng cà phê đã ra đời từ một câu chuyện, Cộng Cà phê bắt đầu
từ năm 2007 khi Linh Dung – cô từng là ca sĩ hát ca khúc “Vì một
thế giới ngày mai” tại Sea Games 22 đã có mong muốn thành lập
một cửa hàng cà phê mang “âm hưởng” của thời bao cấp. Trên con
phố Triệu Việt Vương, cửa hàng đầu tiên của Cộng Cà phê đã ra
mắt là một tiệm giải khát nhỏ. Cái tên “Cộng” đơn giản là được
lấy từ chữ cái đầu trong câu “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”. Hiện tại với tổng cộng
là 75 cửa hàng của Cộng Cà phê có các chi nhánh tại Việt Nam, Hàn Quốc và Malaysia.
Chương 2: Xây dựng kế hoạch quảng cáo sản phẩm Cộng cà phê tại thị trường Hàn Quốc
2.1. Đánh vào tâm lý của dân Hàn
Tâm lý là một trong điều quan trọng nhất trong nguyên tắc của Marketing. Các Marketer luôn
nghiên cứu tâm lý của khách hàng để đưa ra những chiến lược Marketing chuẩn xác, nhắm đúng
vào tâm lý của khách hàng. Việc “cái đẹp” luôn in sâu vào tâm trí của khách hàng khiến Cộng
cà phê rất tỉ mỉ trong việc thiết kế quán, mang âm hưởng của Việt Nam mà vẫn đúng chuẩn gu
của dân Hàn sẽ là lợi thế để thu hút khách bản địa đến đây. lOMoAR cPSD| 58797173
Hàn Quốc có khẩu vị và gu ăn uống khá giống người Việt Nam vì vậy những món ăn như
Phở, Nem rán… rất được ưa chuộng tại đây. Vì vậy Cộng cà phê đã mang cà phê – một thứ thức
uống đặc trưng của Việt Nam cũng như được người Hàn rất ưa thích. Chính vì thế các Marketer
của hãng đã nghiên cứu rất kỹ trước khi chọn địa điểm là Hàn Quốc để đặt cửa hàng đầu tiên
ngoài lãnh thổ thay vì Thái Lan. Trước đó, nhà sáng lập Linh Dung từng chia sẻ, có nhiều người
muốn mua nhượng quyền để mở quán ở Thái Lan nhưng chưa nhận lời. Do đó, quán Cộng Cà
Phê tại Yeonnam-dong sẽ là cửa hàng nhượng quyền đầu tiên của chuỗi này tại thị trường nước ngoài.
2.2. Sử dụng Social Media là công cụ tấn công “trực diện”
Có thể nói Hàn Quốc là một quốc gia có tốc độ và những công cụ truyền thông xã hội được
xếp vào hạng nhất nhì trên thế giới. Trong những năm trở lại đây thì theo những bảng xếp hạng
về chỉ số sử dụng mạng xã hội thì Hàn Quốc luôn đứng vào Top đầu của thế giới. Chính vì điều lOMoAR cPSD| 58797173
này, Cộng cà phê đã sử dụng kênh tiếp thị là Social Media để truyền tải thông điệp và thông tin đến người tiêu dùng.
Những bài post mà hãng sử dụng đăng tải lên trang Fanpage thực sự thu lại được lượng quan
tâm lớn từ phía Việt Nam lẫn người dân Hàn Quốc. Hãng đã sử dụng những hình ảnh đẹp, những
hashtag khơi dậy sự tò mò của người dân Hàn Quốc về cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Chính
sử dụng kênh quảng cáo truyền thông là Facebook cũng khiến cho màn chào sân của Cộng Cà
phê đạt được lượng tương tác rất lớn, và có thể thấy cảnh xếp hàng tại một quán cà phê ngoại
nhập tại thị trường Hàn Quốc rất khó tính này.
2.3. “Giá cả cạnh tranh” và menu độc đáo
Trong các chiến lược Marketing thì chiến lược về giá
cũng góp phần rất nhiều vào sự thành công của thương
hiệu đó. Cộng cà phê chấp nhận “đem chuông đi đánh
xứ người”, đối mặt với rất nhiều đối thủ cùng ngành
khách cả thương hiệu nội địa lẫn thương hiệu ngoại địa khác.
Giá của của Cộng rơi vào khoảng 5500 – 6000 won. Đối
với những đối thủ cạnh tranh khác như Starbucks là
thương hiệu Mỹ nổi tiếng toàn cầu, mức giá cũng rơi vào
khoảng 6000-7000 won. Hay các hãng nội địa cũng có giá cao hơn hẳn, thì đối với một thương
hiệu ngoại nhập, với menu “độc lạ” thì mức giá của Cộng là hợp lý và “mềm” hơn so với các đối
thủ cạnh tranh khác. Hương vị đặc trưng của cà phê Việt Nam kết hợp với dừa là một hương vị
của các nước nhiệt đới thì đây sẽ là một điều khá lạ đối với người dân chưa có cơ hội thưởng
thức cà phê của Cộng. Hơn thế nữa với mức giá mềm hơn, menu độc đáo thì chắc chắn chiến
lược Marketing của Cộng sẽ đánh vào mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi và thị hiếu của người dân Hàn Quốc. lOMoAR cPSD| 58797173
2.4. Thành công bước đầu của Cộng cà phê
Cộng Cà phê Korea đã khai trương cửa tiệm đầu tiên tại phường Yeonnam, quận Mapo, thủ
đô Seoul, Hàn Quốc hồi tháng 7/2018. Hiện Cộng đã có 5 quán tại Seoul và 1 ở Gyeonggi.
Cộng cà phê có thể nói là thương hiệu Việt tiếp theo sau Trung Nguyên dám mạnh dạn đầu tư
vào thị trường nhượng quyền thương hiệu. Ngành cà phê nhà hàng đang rất phát triển ở nhiều
quốc gia trong đó có ở Hàn Quốc. Có thể chứng kiến mức độ phủ sóng của các thương hiệu
phương Tây và làn sóng Trà sữa đang cập bến Hàn Quốc, chứng tỏ rằng đây là thị trường đầy
tiềm năng và màu mỡ để khai thác.
Cộng cà phê là một thương hiệu đến từ quốc gia có lợi thế về cà phê ngon và nền ẩm thực
phong phú. Thêm vào đó, việc Cộng cà phê cũng là cái tên nổi tiếng với người dân Hàn Quốc đã
từng đến Việt Nam thì phương thức truyền thông truyền thông truyền miệng sẽ là lợi thế hơn cả
để thương hiệu được lan tỏa đến người dân nơi đây, vì hơn cả “Người dân bản địa sẽ hiểu được
tâm lý của nhau”. Hãy xem lượng người dân đến quán và lượt “Check-in” tại đây thì chắc hẳn
chiến lược Marketing của Cộng cà phê thành công đến như thế nào.
Có thể nói, thông qua Cộng cà phê, người Việt Nam đã thành công nhập khẩu văn hóa Việt
vào Hàn Quốc. Đặc biệt, nhờ Cộng mà món cà phê nước cốt dừa được người dân Hàn Quốc đặc
biệt ưa chuộng. Thế nên, không ít người Hàn khi du lịch đến Việt Nam, vào quán cà phê nào họ
cũng hỏi là có món cà phê nước cốt dừa hay không, nếu có sẽ kêu ngay để thưởng thức. lOMoAR cPSD| 58797173
Chương 3: Thương hiệu đã thành công xuất khẩu cà phê tại thị trường Hàn Quốc
Có thể nói Cộng là thương hiệu cà phê thứ 2 của Việt Nam được người Hàn Quốc biết đến,
sau khi cà phê G7 của Trung Nguyên được Công ty Hello Vina của Hàn nhập chính thức vào
năm 2008, phân phối tại các siêu thị lớn ở Hàn Quốc như Lotte. Trong khi đó, những số liệu
thống kê cho thấy, Hàn Quốc là một thị trường tiềm năng cho xuất khẩu cà phê của Việt Nam
với quy mô tiêu thụ lớn thứ 11 thế giới và sức tiêu thụ tăng mạnh theo từng năm.
Đầu tháng 10-2011, cà phê hòa tan G7 của Công ty Cà phê Trung Nguyên chính thức vào hệ
thống siêu thị bán lẻ của hai tập đoàn hàng đầu thế giới là Costco (thứ 3 của Mỹ) và E-Mart (số
1 của Hàn Quốc). G7 là thương hiệu cà phê Việt Nam đầu tiên có mặt trong hệ thống Costco.
Trung Nguyên thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm từ sản phẩm cao cấp đến sản phẩm
phổ thông, cà phê không chỉ dành cho phái mạnh mà còn cho cả phải đẹp. Với những tác dụng
ngày càng nhiều mà cà phê mang lại: tăng cường trí nhỏ, giúp khỏe hơn, đẹp cho da và những
thói quen thưởng thức cà phê Với tình yêu, niềm đam mê mãnh liệt và sự tỉ mỉ trong từng công
đoạn, những hạt cà phê nguyên gốc và tốt nhất của thế giới (Ethiopia, Brazil, Việt Nam, Jamaica
) đã được chắt chiu, chọn lọc một cách tỉ mi đồng thời qua một quá trình rang, xay độc đào dựa
trên sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến bậc nhất và những bí quyết huyền bí phương Đông,
Trung Nguyên đã cho ra đời những dòng sản phẩm cà phê bậc nhất thế giới với hương thơm
quyến rũ, vị đậm đà đặc trưng.
Công nghệ hiện đại và duy nhất chỉ có trong quá trình sản xuất cà phê hòa tan của Trung
Nguyên là khả năng chiết xuất độc đáo. Chỉ lấy phần tinh túy nhất có trong hạt cà phê để cho ra
đời sản phẩm cà phê với hương vị khác biệt, đậm đặc và đầy quyến rũ. Chính những đặc biệt
trên đã và đang tạo nên sự khác biệt riêng cho cà phê hòa tan mà không một sản phẩm cà phê
nào trên thị trường có được
Qua mỗi ly cà phê, Trung Nguyên muốn gửi gắm đến hàng triệu triệu những tín hữu cà phê
không chỉ là lượng thơm đậm đà quyến rũ của cà phê, của dòng sản phẩm mang đặc trưng thương
hiệu Trung Nguyên mà còn là một nguồn năng lượng mới, nguồn năng lượng giúp khởi động trí lOMoAR cPSD| 58797173
não, kích thích khả năng tư duy sáng tạo, đem đến những thành công mới cho bản thân, gia đình và xã hội
Ngày nay, khi nhu cầu sử dụng cà phê ngày một gia tăng. Nắm bắt điều đó Trung Nguyên đã
không ngừng cải tiến tạo ra nhiều dòng sản phẩm có hương vị và đặc trưng riêng để đáp ứng nhu
cầu đa dạng của khách hàng trong và ngoài nước.
Vừa qua, ngay trong khuôn khổ Cafeshow 2018 – diễn đàn cà phê lớn nhất Châu Á do Tổ
chức Cà phê Quốc tế (ICO), Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc tổ chức tại
Seoul (8 – 11/11/2018), Trung Nguyên Legend tiếp tục đạt được những thỏa thuận hợp tác quan
trọng cùng Hệ thống siêu thị lớn nhất Hàn Quốc Homeplus, Trang thương mại điện tử hàng đầu
Coupang để đưa những tuyệt phẩm cà phê năng lượng đến cộng đồng người tiêu dùng Hàn Quốc & Châu Á.
Hiện nay, các sản phẩm cà phê năng lượng của Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã được bày
bán và quảng bá rộng rãi trên toàn bộ chuỗi cửa hàng bán lẻ số một Emart và hệ thống siêu thị
Lotte,… Với nền tảng vững mạnh trước đó và những thỏa thuận hợp tác mới cùng các tập đoàn
thương mại hàng đầu Hàn Quốc, hệ sản phẩm cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend hứa hẹn
sẽ phát triển mạnh mẽ tại thị trường này. Hơn nữa, với tốc độ tiêu thụ trong nước và sức tăng
trưởng giao thương toàn cầu của nền kinh tế thứ tư Châu Á, các thỏa thuận hợp tác này sẽ là cú
hích giúp hệ sản phẩm Trung Nguyên Legend tăng tốc nhanh chóng phủ rộng thị trường thế giới.
Cụ thể, năm 2012 tổng giá trị tiêu thụ cà phê tại Hàn Quốc đạt khoảng 4 tỷ USD. Đến năm
2017, tổng giá trị cà phê tiêu thụ nội địa đã đạt hơn 10 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần chỉ sau gần 5
năm. Con số tăng trưởng lớn này được quy đổi tương đương với 26,5 tỷ ly cà phê đã được phục
vụ và con số tiêu thụ trung bình đạt 512 ly/người/năm.
Ngoài ra, một cuộc khảo sát khác cũng cho thấy, loại thực phẩm mà người Hàn Quốc ưa chuộng
nhất không phải là kim chi như chúng ta nghĩ mà lại chính là cà phê. Trong đó, kim chi cải thảo
chỉ đứng thứ 2, còn cà phê đứng thứ nhất với số lượng cà phê trung bình được một người Hàn
Quốc tiêu thụ gần 2 ly cà phê/ngày. Như vậy cho thấy Hàn Quốc thực sự là một thị trường lớn
có tiềm năng cho bất kỳ một thương hiệu cà phê nào.