



















Preview text:
lOMoARcPSD| 60380256
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG VÀ TRUYỀN THÔNG
TIỂU LUẬN CUỐI KÌ Đề tài:
PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ, THIẾT KẾ MÔ
HÌNH VÀ TRUYỀN THÔNG VĂN HÓA
DOANH NGHIỆP CỦA DATVIETVAC
Môn: Văn Hóa Doanh Nghiệp
Giảng viên hướng dẫn: Lê Trần Nhược Lan
Sinh viên thực hiện: Nhóm Hoa Vắn DatVietVAC
Lớp: 231_71CULT30302_02
TP. Hồ Chí Minh, 11 - 2023
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN STT Họ và Tên MSSV
Hiệu suất đóng góp lOMoARcPSD| 60380256 1 Nguyễn Hoàng Duy Anh 2273201040056 100% 2 Lưu Gia Hân 2273201040293 100% 3 Võ Trà My 2273201040572 100% 4 Trần Kim Phụng 2273201040835 100% 5 Ngô Quốc Tuấn 2273201041237 100% 6 Huỳnh Gia Vy 2273201041307 100% 7 Nguyễn Thị Minh Tâm 2273201040939 100% 8 Nguyễn Thị Thanh Tâm 2273201040941 100% 9 10 lOMoARcPSD| 60380256 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...................................................................................................................
1.Lời cảm ơn...............................................................................................................................................
2.Lý do chọn doanh nghiệp DatVietVAC làm nghiên cứu......................................................................
CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU DOANH NGHIỆP, LÃNH ĐẠO, TRIẾT LÝ KINH
DOANH DATVIETVAC.................................................................................................
1.1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp......................................................................................................
1.2. Phân tích vai trò lãnh đạo của doanh nghiệp....................................................................................
1.3. Phân tích triết lý kinh doanh của doanh nghiệp...............................................................................
1.4. Phân tích các hoạt động của doanh nghiệp........................................................................................
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU, ĐÁNH GIÁ DATVIETVAC.......................................
2.1. Chẩn đoán biểu đồ Radar.................................................................................................................
2.2. Thước đo giá trị văn hoá.........................................................................................
CHƯƠNG 3: LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG NHẰM XÂY DỰNG, PHÁT
TRIỂN DATVIETVAC.................................................................................................
3.1. "Kế hoạch truyền thông nhằm xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp
DATVIETVAC...............................................................................................................
3.2. Các hoạt động truyền thông nhằm xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp
DATVIETVAC.........................................................................................................................................
KẾT LUẬN.....................................................................................................................
1.Kết luận..................................................................................................................................................
2.Khuyến nghị đối với ban lãnh đạo.......................................................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................
PHỤ LỤC..................................................................................................................................................
LỜI MỞ ĐẦU 1.Lời cảm ơn
Lời đầu tiên, em xin trân trọng cảm ơn giảng viên Lê Trần Nhược Lan - người đã trực
tiếp chỉ bảo, hướng dẫn, luôn sẵn lòng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc nhóm em trong quá
trình hoàn thành bài tiểu luận này.
Mặc dù đã có những đầu tư nhất định trong quá trình làm bài song cũng khó có thể tránh
khỏi những sai sót, em kính mong nhận được ý kiến đóng góp của quý thầy cô để bài
tiểu luận được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!
2.Lý do chọn doanh nghiệp DatVietVAC làm nghiên cứu
Doanh nghiệp ở Việt Nam đang hình thành ngày một nhiều, ở mọi nơi, mọi lĩnh vực và
theo nhiều quy mô lớn nhỏ khác nhau, tùy theo kinh tế, năng lực và mô hình văn hóa
doanh nghiệp mà chủ doanh nghiệp lựa chọn. Nhận thấy, tầm quan trọng của việc hình
thành một mô hình văn hóa riêng biệt, sáng tạo và phù hợp với các định hướng của
doanh nghiệp là vô cùng cần thiết và quan trọng để xây dựng và phát triển nên một
doanh nghiệp lớn mạnh và vững chắc. Không một doanh nghiệp nào có thể tồn tại lớn
mạnh mà thiếu đi văn hóa, bởi nó là đời sống tinh thần của các thành viên tạo và dựng lOMoARcPSD| 60380256
doanh nghiệp. Vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào thiếu đi văn hóa hoặc lựa chọn mô hình
văn hóa không phù hợp với định hướng của doanh nghiệp sẽ dẫn khiến doanh nghiệp đi
vào ngõ cụt và biến mất.
Nhóm thông qua tìm hiểu, khảo sát từ những anh/chị đồng nghiệp đã, đang cống hiến
cho DatVietVAC biết được mô hình văn hóa ở đây có nhiều điểm chưa phù hợp với môi
trường cạnh tranh, phát triển như hiện nay dù đây là một ông lớn trong ngành. Bên cạnh
đó, vẫn có nhiều điểm sáng trong mô hình văn hóa mà các lãnh đạo đã lựa chọn cần duy
trì và phát huy. Đặt mình vào cương vị nhân viên muốn doanh nghiệp thay đổi để trở có
thể phát triển lớn mạnh hơn, nhóm em sẽ phân tích, đánh giá, thiết kế mô hình và truyền
thông văn hóa doanh nghiệp của DatVietVAC.
CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU DOANH NGHIỆP, LÃNH ĐẠO, TRIẾT LÝ KINH
DOANH DATVIETVAC 1.1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp
DatVietVAC là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông, giải trí
tại Việt Nam. Với hơn 20 năm có kinh nghiệm hoạt động trong ngành thông, công ty
đa xây dựng nên danh tiếng riêng của mình và đóng góp thêm những thành tích đáng kể
vào sự phát triển trong ngành công nghiệp giải trí.
DatViet VAC hoạt động khá đa dạng các lĩnh vực bao gồm: truyền hình, kỹ thuật số,
sản xuất nội dung, truyền thông đại chúng, tiếp thị và quảng cáo. Đồng thời, công ty
cũng cung cấp các dịch vụ từ phát sóng truyền hình, sản xuất chương trình đến tiếp thị
số và các giải pháp kỹ thuật số.
Ngoài ra, công ty cũng khá thành công trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu và phát
triển nó tại Việt Nam. Ta có thể thấy được một số kênh truyền hình nổi tiếng và có sự
xuất hiện mạnh mẽ trên TV và các nền tảng mạng xã hội khác như Yeah1TV, YAN
News, YAN TV và các kênh trực tuyến khác.
Tóm lại, công ty DatViet VAC là doanh nghiệp truyền thông lớn tại Việt Nam. Với sự
sáng tạo và chuyên nghiệp của mình, công ty luôn đem lại những giải pháp truyền thông
toàn diện và hiệu quả cho khách hàng và đối tác.
1.2. Phân tích vai trò lãnh đạo của doanh nghiệp
1.2.1. Định hướng chiến lược
Lãnh đạo của công ty đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định mục tiêu và đưa ra
định hướng phát triển cho công ty. Thông qua việc phân tích thị trường, nắm bắt xu
hướng ngành công nghiệp truyền thông và định hình mục tiêu phát triển dài hạn thì họ
phải đưa ra được quyết định chiến lược.
1.2.2. Xây dựng văn hoá và giá trị
Lãnh đạo công ty DatVietVAC phải định hình ảnh và xây dựng nền văn hóa riêng của
công ty. Văn hoá ấy cần phải được đảm bảo thông qua các hoạt động của công ty và từ
đó sẽ tạo nên một môi trường làm việc tích cực và năng động hơn.
1.2.3. Quan hệ công chúng
Lãnh đạo trong công ty cần phải thiết lập, xây dựng, duy trì các mối quan hệ với đối tác
của công ty. Đồng thời tìm kiếm các đối tác tiềm năng trong ngành để tạo ra và mở rộng cơ hội cho công ty. lOMoARcPSD| 60380256
1.2.4. Quản lý và phát triển nhân sự
Lãnh đạo trong công ty chịu trách nhiệm quản lý nhân sự của mình và phát triển thêm
khả năng làm việc của nhân viên. Họ phải xây dựng nên một đội ngũ nhân viên tài năng,
đồng thời định hình chiến lược tuyển dụng và đào tạo cho nhân viên để đáp ứng được
nhu cầu và mục tiêu phát triển của công ty.
1.3. Phân tích triết lý kinh doanh của doanh nghiệp 1.3.1 TẦM NHÌN:
Thay đổi cách nhìn về truyền thông và giải trí. Cụ thể hơn:
Tầm nhìn ngắn hạn:
Xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông chất lượng cao, đáp ứng
nhu cầu của khách hàng trong thời gian ngắn.
Tầm nhìn dài hạn:
Trở thành một công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông tại
Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Trở thành Hệ sinh thái Công nghệ Truyền thông
Giải trí tích hợp trọn vẹn và độc nhất, một nền tàng có các hệ sinh thái độc lập không
lẫn vào nhiều nền tảng để được tối ưu hoá nội dung.
Công ty đặt mục tiêu phát triển và cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến, đổi mới
và hiệu quả cho khách hàng.
Datviet VAC cũng định hướng mở rộng hoạt động kinh doanh và hợp tác với các đối
tác trong khu vực để tạo ra giá trị bền vững và phát triển lâu dài.
Sự khác biệt so với các công ty khác trong ngành:
Đổi mới về công nghệ: Datviet VAC đặt sự đổi mới công nghệ làm trọng tâm trong tầm
nhìn của mình. Công ty không chỉ tập trung áp dụng công nghệ hiện đại mà còn đầu tư
mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.
Tầm nhìn khu vực: Công ty định hướng mở rộng hoạt động kinh doanh và hợp tác với
các đối tác trong khu vực Đông Nam Á để tạo giá trị bền vững và phát triển lâu dài.
Tập trung vào nội dung bản địa (local contents): tạo nên các ứng phẩm truyền thông
mang đậm nét văn hoá của đất nước. Khiến người xem đa dạng cảm xúc biến những
điều “không thể” thành “có thể” đạt đến độ hoàn mỹ thán phục.
Ý nghĩa tầm nhìn:
Giúp công ty tạo ra giá trị độc đáo và đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghệ
thông tin và truyền thông, vượt xa so với các công ty khác trong ngành. Hướng đến mục
tiêu là khán giả thị trường Việt Nam có góc nhìn đa dạng về giải trí truyền thông nước
ta. Tiếp nhận xu hướng mới, tạo ra cảm giác gần gũi với những ấn phẩm mang hơi hướng
về gia đình, văn hoá, hài hước hấp dẫn. 1.3.2 SỨ MỆNH:
DatVietVAC mang cho mình mong muốn và sứ mệnh thay đổi cách nhìn về truyền thông
và giải trí của mọi người tại Việt Nam. Từ đó VAC xây dựng cho mình một hệ sinh thái lOMoARcPSD| 60380256
MET (Media Entertainment Technology) với ước muốn thống lĩnh cộng đồng. Được cá
nhân hoá qua sáng tạo nội dung, kinh doanh IP trên đa tầng nền tảng và màn hình.
Từ sự phát triển lớn mạnh những công ty nòng cốt như VieON, VieZ, Dong Tay
Promotion,… tiếp tục mở rộng các nền tảng công nghệ truyền thông số của mình.
Truyền tải giá trị văn hóa, tinh thần thông qua những sản phẩm văn hóa thuần Việt của
doanh nghiệp muốn truyền tải đến cộng đồng. Song luôn tích cực đóng góp cho cộng
đồng qua việc đồng hành với các quỹ, dự án có ích cho cộng, kết nối nghệ sĩ, …
1.3.3 GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DatVietVAC LÀ:
DatVietVAC xem văn hóa chính là “linh hồn” thúc đẩy, tạo động lực phát triển chính cho doanh nghiệp.
Luôn duy trì sự sáng tạo, chuyển dịch và biến hóa để thích nghi, tạo nên xu thế, tăng tốc
chuyển đổi số, góp phần nâng cao giá trị việt nam ra toàn cầu.
Luôn linh hoạt, cởi mở thay đổi tầm nhìn tạo nên sự khác biệt từ những “điều đầu tiên”.
Thay đổi cách nghĩ về truyền thông giải trí tại Việt Nam, với khát vọng đưa giá trị văn
hóa Việt Nam, kết giao, quy tụ và thống nhất cộng đồng sáng tạo, làm phong phú đời sống tinh thần xã hội.
1.4. Phân tích các hoạt động của doanh nghiệp
DatVietVAC là một doanh nghiệp luôn lấy văn hóa làm trọng. Để tồn tại và phát triển
lớn mạnh như bây giờ, DatViet VAC đã tạo cho mình các văn hóa doanh nghiệp cốt lõi
và luôn hướng đội ngũ nhân sự mình đi theo.
Cơ cấu tổ chức: Bao gồm 3 yếu tố Core (cơ cấu tổ chức), Self (cá nhân) và Group (tập
thể) đã giúp DatViet VAC đạt được thành công cùng với việc sở hữu đội ngũ nhân lực
trẻ, phát triển chiếc lược kinh doanh đúng đắn, qua đó gặp hái được nhiều thành công. lOMoARcPSD| 60380256
Nguồn lực: DatVietVAC sở hữu gần 90% nhân viên là các bạn trẻ thuộc gen Y và gen
Z (sinh năm 1980-2004), chính vì vậy DatViet VAC luôn chú trọng tạo môi trường làm
việc năng động, nâng cao tinh thần sáng tạo, theo đuổi đam mê. Qua đó, DatViet VAC
cũng mong muốn thúc đẩy niềm đam mê, niềm tin và sự nhiệt huyết vào thế hệ kế thừa.
VAC cho rằng con người là yếu tố và là tài sản quý giá của một doanh nghiệp, vì vậy
doanh nghiệp luôn sẵn sàng đầu tư cho đội ngũ nhân viên của mình. Tạo điều kiện cho
tất cả thành viên trong nghiệp phát triển không ngừng, tạo nguồn nhân lực có chuyên
môn cao. Trẻ hóa đội ngũ, tin tưởng và trao quyền cho nhân sự trẻ.
Chính sách: Ngoài việc trả lương theo vị trí công việc và các dịp lễ, Tết ra. Song song,
ở DatViet VAC không có chính sách trả thêm lương khi nhân viên làm thêm giờ, làm
trong thời gian nghỉ phép, nghỉ lễ dù không nằm trong phạm trù công việc
Phong cách: Doanh nghiệp ưu tiên giá trị gia đình, thúc đẩy, đổi mới, chủ động tạo ra
nhiều môi trường cho nhân viên được thoải chí sáng tạo theo sức của mình.
Cũng vì sự tôn trọng giá trị gia đình mà môi trường tại DatViet VAC cũng theo một cái
quy cũ, có hệ thống nhất định, nhưng không tạo cảm giác gò bó, bó buộc cho nhân viên
khi họ làm việc tại đây. Đây cũng là ưu điểm của doanh nghiệp đứng đầu về ngành
truyền thông tại Việt Nam. Ngược lại, ở đây phân rõ giữa làm và chơi. Làm phải hiệu
quả nhất và chơi thì sẽ chơi chung.
Thái độ làm việc: DatViet VACđã đang tạo ra một môi trường công bằng, lành mạnh
như một gia đình thật sự giữa các cá thể nhân viên trong doanh nghiệp của mình. Họ
được thúc đẩy học hỏi, trao đổi làm việc chung với nhau một cách thân thiện và hòa
đồng nhất. Song, đối với sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nhân viên thì họ làm chưa
thật sự tốt. Định hướng ban đầu của DatViet VAC là đào tạo giúp nhân viên phát triển
nhưng thực tế đánh giá điều này đang chưa thật sự đạt kết quả, họ cũng chưa thể hỗ trợ
nhân viên của mình, chưa tạo cho nhân viên của mình một phiên bản tốt dần và có giá trị hơn.
Tạo hoạt động gắn kết nhân viên: Teambuilding, Học Kỳ Quân Sự, Fun Run, Happy
Friday… là những hoạt động ngoại khoá mà DatVietVAC thêm hiểu, tin tưởng và trao
thêm các giá trị của doanh nghiệp. Qua đó cũng là dịp mà nhân viên có thể tiếp thu thêm
nhiều kiến thức, nâng cao bản lĩnh. DatViet luôn duy trì, tuân theo kim chỉ nam “Tốc
độ - Logic – Chuẩn xác – Data proven”. Có nghĩa doanh nghiệp phải luôn bắt kịp xu
hướng, liên tục cải tiến, thích nghi, tạo xu thế, song phải có sự tư duy, đổi mới và không
ngừng sáng tạo. Để tạo và đem đến giá trị cho cộng đồng.
Nâng cao triết lý quản trị nhân văn, nhân ái, trong “mùa dịch COVID-19” luôn đồng
hành và quan tâm đến nhân viên. Ủng hộ và động viên duy trì công việc, DatVietVAC
đã triển khai và áp dụng phương án "3 tại chỗ" an toàn, triển khai đăng ký tiêm chủng
thành công, xây dựng môi trường làm việc xanh, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch
bệnh với nhiều hoạt động ý nghĩa... lOMoARcPSD| 60380256
DatVietVAC tổ chức Học Kỳ Quân Sự cho các "công dân DatViet"
DatVietVAC thực hiện “3 tại chỗ”, tiêm chủng cho nhân viên trong thời gian dịch bệnh
diễn biến phức tạp
*Nhận xét về ưu, nhược điểm các hoạt động của DatVietVAC - ƯU ĐIỂM:
+DatVietVAC có một môi trường làm việc năng động, ủng hộ tính sáng tạo của nhân
viên. Song, DatVietVAC trong mô hình doanh nghiệp ưu tiên giá trị gia đình, cũng chính
vì vậy mà doanh nghiệp không áp đặt sự gò bó, bắt buộc nhưng cũng không vì vậy mà lOMoARcPSD| 60380256
làm việc và vui chơi xen lẫn nhau mọi thứ cần có sự phân định rõ ràng thì nhân lực và
doanh nghiệp mới có thể cùng nhau phát triển. Bênh cạnh đó , DatVietVAC tạo ra các
hoạt động ngoại khoá để giúp nhân viên của mình có cơ hội kết nối, hiểu nhau hơn để
giúp đỡ nhau trong công việc. - NHƯỢC ĐIỂM:
+ Về sự kết nối: Đối với sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nhân viên thì họ làm chưa
thật sự tốt. Định hướng ban đầu của DatVietVAC là đào tạo giúp nhân viên phát triển
nhưng thực tế đánh giá điều này đang chưa thật sự đạt kết quả, họ cũng chưa thể hỗ trợ
nhân viên của mình, chưa tạo cho nhân viên của mình một phiên bản tốt dần và có giá trị hơn.
+ Chính sách đại ngộ: Điều mà phần lớn nhân viên quan tâm đến muốn đề xuất doanh
nghiệp thay đổi là về chính sách đãi ngộ. Những nhân viên đã gắn bó lâu dài với doanh
nghiệp họ mong muốn rằng mức lương cơ bản tăng thêm khoảng 10 – 15% mỗi năm để
thúc đẩy nhân viên và đảm bảo động lực làm việc cho họ. Cũng như phân bố lượng việc
hợp lý và có nếu có thêm việc thì hãy thêm thưởng.
+ Đào tạo thêm về kỹ năng làm việc: Họ mong muốn được đào tạo, trang bị các kỹ
năng để phù hợp với công việc hơn là tự thay đổi, tự tiếp thu để đi theo công việc mà
ban lãnh đạo giao xuống và tự hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình thay vì có sự hỗ trợ của cấp trên.
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU, ĐÁNH GIÁ DATVIETVAC
2.1. Chẩn đoán biểu đồ Radar NOW PREFERRED MARKET MÔ HÌNH VĂN HÓA DN DatViet VAC
Thông qua đợt phỏng vấn và khảo sát nhân viên của doanh nghiệp DatViet VAC, bao
gồm các công ty con: Dong Tay Promotion, VieOn, DatVietMEDIA,..
Bảng đồ radar trên cũng đã thể hiện rõ rệt loại hình văn hóa chiếm tỷ lệ lớn nhất chính
là văn hóa gia đình (CLAN), văn hóa thứ bậc (HIERACHY), văn hóa thị trường lOMoARcPSD| 60380256
(MARKET) và chiếm tỷ lệ nhỏ nhất chính là văn hóa sáng tạo (ADHOCRACY). Mặc
dù đây là một doanh nghiệp đứng nhất nhì về truyền thông của nước, nhưng tỷ lệ sáng
tạo vẫn rất thấp. Ở thời điểm hiện tại, DatViet vẫn đang thực hiện tốt đặc điểm doanh
nghiệp của mình, doanh nghiệp ưu tiên giá trị gia đình, thúc đẩy, đổi mới, chủ động tạo
ra nhiều môi trường cho nhân viên được thoải chí sáng tạo theo sức của nhân viên.
Cũng vì sự tôn trọng giá trị gia đình mà môi trường tại DatViet cũng theo quy cũ, có hệ
thống nhất định, nhưng không tạo cảm giác gò bó, bó buộc cho nhân viên khi họ làm
việc tại đây. Đây là ưu điểm của doanh nghiệp đứng đầu về ngành truyền thông tại Việt
Nam, nhưng cũng là một nhược điểm vì đã theo nguyên tắc thì sẽ khó cho doanh nghiệp
đổi mới. Ngược lại, tại các công ty con sẽ phân rõ giữa làm và chơi. Khi làm phải làm
thật tốt và khi chơi phải chơi hết mình.
Về đãi ngộ của công ty: doanh nghiệp chưa thể đáp ứng được mong muốn của nhân
viên khi làm việc tại đây. Theo như nhân viên nói, có thể đãi ngộ của doanh nghiệp dành
cho nhân viên lúc đầu sẽ đa phần đáp ứng được nhu cầu của họ, nhưng dần về lâu về dài
nhân viên cảm thấy không xứng đáng với những gì mình đã cống hiến. Nhưng có lẽ
doanh nghiệp này chưa thể thay đổi đãi ngộ dựa trên công sức và cống hiến theo từng
nhân viên, bởi so về quy mô thì DatVietVAC đang giữ quy mô doanh nghiệp khá lớn
và nhiều công ty con nên việc đáp ứng theo từng nguyện vọng của nhân viên là khó khả thi.
Họ phải làm quá nhiều, làm thêm giờ, làm trong thời gian nghỉ phép, lễ nhưng không có
đãi ngộ dành cho việc đó, nó dần trở thành trách nhiệm dù không trong phạm trù.
Về môi trường làm việc theo phong cách lãnh đạo:
Vấn đề thứ nhất cũng là một vấn đề khách quan, tại đây đội ngũ nhân viên được lắng
nghe và tiếp thu tất cả mọi ý kiến, cũng như đây là môi trường khá chỉn chu, đủ khả
năng, điều kiện tài chính cho việc thể hiện mọi sự sáng tạo của họ. Họ được bộc lọ hết
tất cả tài năng hay bất kỳ khả năng nào của mình. Nhưng một số vấn đề bất cập tại đây
đó chính là lãnh đạo chưa thể đưa ra định hướng cho nhân viên của mình một cách rõ
ràng hay thực tế nhất, cũng như chưa thể tạo ra nguồn động lực hay truyền cảm hướng
cho nhân viên của mình, bởi sự lãnh đạo kiểm soát tại doanh nghiệp này còn đang quá
cao. Khi người dẫn đầu tại đây vẫn đang tự quyết định theo ý mình và không thông qua
ý kiến đại chúng của cấp dưới.
Vấn đề thứ hai khá quan trọng, họ nói không với nghỉ ngơi. Công việc thì quá nhiều và
phải luôn sẵn sàng để làm việc, online 24/24 để thực hiện công việc theo yêu cầu của
công ty. Không có lộ trình thăng tiến rõ ràng, nhưng nếu cấp trên thấy năng lực của bạn
thì việc thăng chức cũng khá dễ. Đây cũng là một điểm sáng của VAC trong lối vận
hành văn hóa của mình, họ luôn đặt hiệu quả công việc lên đầu nên khó để vụt người tài
và luôn cho nhân viên của mình đất để diễn.
Về sự kết nối: DatViet đã đang tạo ra một môi trường công bằng, lành mạnh như một
gia đình thật sự, là một điểm sáng giữa muôn vàng điều hạn chế, giữa các cá thể nhân
viên trong doanh nghiệp của mình. Họ được thúc đẩy học hỏi, trao đổi làm việc chung
với nhau một cách thân thiện và hòa đồng nhất. Song, đối với sự gắn kết giữa doanh
nghiệp và nhân viên thì họ làm chưa thật sự tốt. Định hướng ban đầu của VAC là đào
tạo giúp nhân viên phát triển nhưng thực tế đánh giá điều này đang chưa thật sự đạt kết lOMoARcPSD| 60380256
quả, họ cũng chưa thể hỗ trợ nhân viên của mình, chưa tạo cho nhân viên của mình một
phiên bản tốt dần và có giá trị hơn.
2.2. Thước đo giá trị văn hoá
2.2.1. Về phổ quát (Universalism)
Trong thước đo giá trị văn hoá trong văn hoá doanh nghiệp, tính phổ quát (universalism)
là một khái niệm chỉ những giá trị được coi là quan trọng và cần thiết đối với tất cả mọi
người, bất kể họ thuộc nền văn hoá nào. Những giá trị này thường liên quan đến các
nguyên tắc đạo đức và luân lý, chẳng hạn như sự công bằng, tôn trọng, trung thực, trách nhiệm,...
Câu chuyện minh hoạ:
Khi phỏng vấn vào làm việc tại công ty con của DatvietVAC K đã bày tỏ mong muốn
của mình về việc được đào tạo nâng cao các kỹ năng chuyên môn trong quá trình làm
việc tại đây. Công ty đã cam kết với K sẽ hỗ trợ anh để phát triển các kỹ năng chuyên
môn của mình. Sau đó Khang đã được công ty cho tham gia các chương trình đào tạo
nâng cao. Hiện tại, đã trở thành một biên tập xuất sắc của công ty.
2.2.2 Về chủ nghĩa cá nhân (Individualism)
Tính chủ nghĩa cá nhân (Individualism) là một trong những chiều văn hóa được nghiên
cứu phổ biến nhất trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp. Nó đề cập đến mức
độ mà các cá nhân trong một xã hội được coi trọng và đánh giá cao.
Tính chủ nghĩa cá nhân có những ảnh hưởng đáng kể đến văn hóa doanh nghiệp. Trong
các doanh nghiệp theo chủ nghĩa cá nhân, các nhân viên được khuyến khích thể hiện cá
tính và sự sáng tạo của mình. Họ được trao quyền để đưa ra quyết định và tự chịu trách
nhiệm cho công việc của mình.
Câu chuyện minh hoạ:
Khi làm việc tại công ty Kđã được giao một dự án có phần khó khăn cao, K đã rất chăm
chỉ để thực hiện nhiệm vụ được giao. đã phải chạy dự án xuyên suốt trên công ty và kết
quả nhận lại được là anh đã trở thành nhân viên xuất sắc của tháng và được khen thưởng.
2.2.3. Về sự cụ thể (Specific)
Tính cụ thể (specific) trong thước đo giá trị văn hoá là mức độ mà các giá trị văn hoá
được định nghĩa một cách rõ ràng và dễ hiểu. Thước đo giá trị văn hoá có tính cụ thể
cao sẽ giúp cho các nhân viên hiểu rõ những giá trị mà doanh nghiệp đề cao, từ đó có
thể hành động phù hợp với những giá trị đó.
Câu chuyện minh hoạ:
Khi làm việc tại công ty, Kg chia sẻ về việc các công việc được đặt ra rõ ràng về mục
tiêu, thời gian thực hiện,… Khi K nhận dự án để hoàn thành thì đều có mục mục tiêu
cần phải hoàn thành, và thời gian cụ thể để giúp các nhân viên có thể thực hiện một cách
hiệu quả và mang lại kết quả tốt nhất. lOMoARcPSD| 60380256
2.2.4. Về tình cảm (Affective)
Tính tình cảm (affective) trong thước đo giá trị văn hoá trong văn hoá doanh nghiệp là
một yếu tố quan trọng, thể hiện sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp. Tính tình
cảm được đo lường dựa trên các yếu tố như: •
Tình cảm tích cực: Nhân viên có cảm xúc tích cực với doanh nghiệp, như yêu
thích, tự hào, và gắn bó với doanh nghiệp. •
Sự cam kết: Nhân viên cảm thấy cam kết với doanh nghiệp và sẵn sàng nỗ lực
hết mình vì doanh nghiệp. •
Sự hài lòng: Nhân viên hài lòng với công việc, môi trường làm việc, và các mối
quan hệ trong doanh nghiệp.
Tính tình cảm có ảnh hưởng tích cực đến nhiều khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm: •
Sự gắn bó của nhân viên: Nhân viên có tính tình cảm cao sẽ gắn bó với doanh
nghiệp hơn, ít có khả năng nghỉ việc hoặc chuyển sang doanh nghiệp khác. •
Sự hài lòng của khách hàng: Nhân viên có tính tình cảm cao sẽ cung cấp dịch vụ
khách hàng tốt hơn, khiến khách hàng hài lòng hơn. •
Sự đổi mới: Nhân viên có tính tình cảm cao sẽ có động lực để sáng tạo và đổi mới,
Câu chuyện minh hoạ:
K chia sẻ trong quá trình làm việc tại công ty, việc bộc lộ bản thân cũng được khuyến
khích trong các hoạt động thường ngày như họp team, chia sẻ ý tưởng, hay thậm chí là
những cuộc trò chuyện trong giờ giải lao. Điều này giúp cho môi trường làm việc vô
cùng thoải mái, thân thiện và K được gắn kết với mọi người hơn.
2.2.5. Về thành tựu (Achievement)
Tính thành tựu (achievement) là một trong những giá trị văn hóa quan trọng trong doanh
nghiệp. Nó thể hiện mong muốn của doanh nghiệp và nhân viên trong việc đạt được
những mục tiêu, kết quả nhất định.
Câu chuyện minh hoạ:
K chia sẻ về việc được công ty khen thưởng khi đã đạt được nhiều thành tích trong công
việc. Chỉ trong thời giann ngắn làm việc tại công ty, K đã có những thành tựu nhất định
cho mình. Với những thành tích đạt được, công ty đã khen thưởng cho Khang được đề
bạt lên vị trí cao hơn.
2.2.6. Về đồng bộ (Synchronous)
Tính đồng bộ trong thước đo giá trị văn hoá là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp
xây dựng và duy trì một văn hoá doanh nghiệp mạnh mẽ. Khi các giá trị văn hoá của
doanh nghiệp được thể hiện rõ ràng và nhất quán trong các hành vi của các thành viên
trong doanh nghiệp, thì các thành viên sẽ có cảm giác gắn bó với doanh nghiệp và có xu
hướng hành động theo các giá trị văn hoá đó. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đạt được
các mục tiêu và chiến lược của mình. lOMoARcPSD| 60380256
Câu chuyện minh họa:
Trong một lần họp nội bộ, K đã đến trễ 30p. Sau đó, k đã chủ động xin lỗi và giải thích
lý do đến trễ của mình là có cuộc họp đột xuất với khách hàng nên không thể kiểm soát
được. Nhưng sau chủ, lãnh đạo không chỉ không khiển trách mà còn đánh giá cao K khi
biết nhận lỗi và có giải bày hợp lý.
2.2.7. Về kiểm soát bên ngoài ( External Direction)
Tính kiểm soát bên ngoài (external direction) là một trong bốn yếu tố cơ bản của thước
đo giá trị văn hoá trong văn hoá doanh nghiệp. Yếu tố này đề cập đến mức độ mà các
nhân viên trong doanh nghiệp được kiểm soát bởi các quy tắc, quy định và mục tiêu
được đặt ra bởi cấp trên.
Câu chuyện minh hoạ:
Khi bắt đầu làm việc tại công ty, K cảm thấy hệ thống này yêu cầu tất cả các nhân viên
phải xin phép cấp trên trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Điều này khiến cho các
nhân viên cảm thấy bị bó buộc và không có động lực để sáng tạo.
Ngoài ra, hệ thống này cũng khiến cho doanh nghiệp trở nên kém linh hoạt trong việc
thích ứng với những thay đổi của thị trường.
May mắn thay, Datvietvac đã nhận ra những nhược điểm của hệ thống kiểm soát bên
ngoài cũ. Doanh nghiệp đã quyết định thay đổi thước đo giá trị văn hoá của mình, nhấn
mạnh tầm quan trọng của sự dung hoà giữa kiểm soát bên ngoài và sự chủ động của nhân viên.
Trong thước đo giá trị văn hoá mới, Datvietvac vẫn coi trọng việc kiểm soát bên ngoài,
nhưng đồng thời cũng khuyến khích các nhân viên phát huy sự chủ động và sáng tạo.
Doanh nghiệp đã xây dựng một hệ thống kiểm soát bên ngoài linh hoạt hơn, cho phép
các nhân viên có thể thực hiện những thay đổi cần thiết mà không cần xin phép cấp trên.
K tin rằng, sự dung hoà giữa kiểm soát bên ngoài và sự chủ động của nhân viên là điều
cần thiết để doanh nghiệp đạt được thành công. Khi các nhân viên được trao quyền và
được khuyến khích phát huy sự chủ động, họ sẽ có động lực để làm việc và sáng tạo
hơn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp trở nên linh hoạt hơn và thích ứng tốt hơn với những
thay đổi của thị trường. 2.3.1 Cơ sở đề xuất văn hóa mới -
Hiện nay, việc kết nối với nền kinh tế thế giới đang mang lại nhiều cơ hội cho
các doanh nghiệp ở Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra một môi trường
cạnh tranh khó khăn hơn. Để tồn tại và phát triển trong tình hình này, không chỉ
cần đầu tư vào công nghệ và kỹ thuật, mà còn cần xây dựng một văn hóa trong doanh nghiệp mạnh mẽ. -
DatVietVAC đã chọn con đường xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp
như một phương tiện chiến lược để tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng biệt tại thị
trường Việt Nam. Với phương châm "Văn hóa dẫn dắt kinh doanh" là giá trị cốt
lõi, doanh nghiệp không chỉ thể hiện độ đặc thù và sự độc đáo của môi trường
kinh doanh, mà còn thể hiện tầm nhìn tổ chức. lOMoARcPSD| 60380256 -
Tại DatVietVAC, ban lãnh đạo hướng đến một tư duy tiến bộ, đặt sự sáng tạo lên
hàng đầu trong môi trường làm việc. Điểm độc đáo nằm ở sự linh hoạt trong cách
tổ chức, loại bỏ áp lực từ hệ thống thứ bậc, tạo ra một không khí làm việc không
bị ràng buộc. Điều này khuyến khích mọi người đóng góp ý tưởng và sự sáng tạo
mà không gặp những giới hạn không cần thiết. -
Với việc hướng tới sự đổi mới, DatVietVAC đang không chỉ xây dựng một văn
hóa doanh nghiệp tích cực mà còn thúc đẩy nhân viên định hình và phát triển sự
sáng tạo của mình. Sự cam kết này đặt nền tảng cho một môi trường làm việc mà
mỗi cá nhân cảm thấy được đánh giá và có cơ hội để đóng góp vào sự phát triển chung của tổ chức. -
Dựa trên mô hình văn hóa hiện tại mà nhóm của chúng em đã nghiên cứu và thấy
đang được áp dụng tại DatVietVAC, chúng em nhận thấy rằng mô hình này là
phù hợp và phản ánh chính xác tầm nhìn cũng như giá trị cốt lõi của tổ chức tại
thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, sau quá trình thảo luận và xem xét cẩn thận, nhóm
quyết định đề xuất thêm mô hình văn hóa mới. Mục tiêu của các đề xuất mới giúp
DatVietVAC nâng cap khả năng hoàn thiện và phát triển doanh nghiệp hơn -
Tạo nền tảng cộng đồng - Giao tiếp hiệu quả -
Cam kết đào tạo và phát triển - Định rõ giá trị mục
2.3.2 Những thay đổi theo mong muốn giúp doanh nghiệp phát triển -
Chú Trọng vào Giá Trị Cốt Lõi: Xác định giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp muốn
thúc đẩy và nhấn mạnh trong cơ sở văn hóa mới. Điều này có thể bao gồm sự
sáng tạo, tận tâm đối với khách hàng, đổi mới, hoặc bất kỳ giá trị quan trọng nào khác. -
Khuyến Khích Sự Sáng Tạo và Đổi Mới: Tạo ra một môi trường nơi sự sáng tạo
và đổi mới được đánh giá cao. Khuyến khích nhân viên đề xuất ý tưởng mới và
thách thức hiện tại để tạo ra sự phát triển và tiến bộ. -
Tạo Cộng Đồng Làm Việc: Xây dựng một cộng đồng làm việc tích cực và hỗ trợ.
Tạo các cơ hội cho sự tương tác, chia sẻ ý kiến, và làm việc nhóm để tăng cường tinh thần đồng đội. -
Chú Trọng Đến Phương Châm Lãnh Đạo: Lãnh đạo nên chú trọng đến việc có
tầm nhìn lớn và định hình tương lai của tổ chức. Khuyến khích nhân viên hướng
tới mục tiêu dài hạn và đổi mới. Lãnh đạo cần chú ý đến sự hài lòng và sức khỏe tinh thần của nhân viên -
Giao Tiếp Hiệu Quả: Xây dựng chiến lược giao tiếp để giải thích rõ ràng về sự
thay đổi trong cơ sở văn hóa. Tạo ra sự đồng nhất và hiểu biết chung về lý do và
mục tiêu của những thay đổi này. -
Tăng Cường Sự Linh Hoạt và Đối Mặt với Thách Thức: lOMoARcPSD| 60380256 -
Khuyến khích sự linh hoạt trong công việc và khả năng đối mặt với thách thức.
Xác định làm thế nào tổ chức có thể phản ứng tích cực và sáng tạo trong bối cảnh biến động. -
Tạo Cơ Hội Cho Phát Triển Cá Nhân:
Hỗ trợ nhân viên trong việc phát triển kỹ năng và sự nghiệp cá nhân. Điều này có thể
thông qua các chương trình đào tạo, mentorship, hoặc cơ hội tham gia vào các dự án đổi mới. -
Chấp Nhận và Học Từ Sai Lầm: -
Xây dựng một môi trường nơi sai lầm được chấp nhận và sử dụng như một cơ
hội học tập. Khuyến khích việc chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ từ sai lầm để cải
thiện quy trình làm việc. -
Tăng Cường Ý Thức Về Văn Hóa Đa Dạng: -
Chú trọng đến việc tạo ra một môi trường công bằng và đa dạng. Tạo ra chính
sách và quy trình hỗ trợ đảm bảo sự công bằng và tôn trọng giữa các cá nhân.
2.3.3 Những câu chuyện minh họa
Từ những câu chuyện của nhân viên của công ty Datviet vac có thay đổi văn hóa như hiện tại:
Một nhân viên của Vie Channel, một trong ba kênh truyền hình của Datviet vac, cho
biết: "Văn hóa của chúng tôi là rất đa dạng và sáng tạo. Chúng tôi luôn nghiên cứu và
phân tích thị hiếu của khán giả, để tạo ra những chương trình truyền hình hấp dẫn và
độc đáo, như gameshow, reality show, phim truyền hình, talkshow, v.v. Chúng tôi cũng
luôn cập nhật và áp dụng những công nghệ mới nhất, như 4K, HDR, VR, AR, v.v. để
nâng cao chất lượng hình ảnh và âm thanh. Chúng tôi cần thay đổi văn hóa để duy trì sự
khác biệt và cạnh tranh của chúng tôi trên thị trường truyền hình, đặc biệt là trong bối
cảnh người xem ngày càng có nhiều lựa chọn hơn."
Một nhân viên của VieON, nền tảng OTT của Datviet vac, cho biết: "Văn hóa của chúng
tôi là rất năng động và thân thiện. Chúng tôi là một đội ngũ trẻ trung và nhiệt huyết,
luôn học hỏi và thử thách bản thân. Chúng tôi không chỉ cung cấp nội dung giải trí cho
người dùng, mà còn tạo ra những trải nghiệm tùy biến và cá nhân hóa, như gợi ý nội
dung, tương tác với nghệ sĩ, mua sắm sản phẩm, v.v. Chúng tôi cần thay đổi văn hóa để
phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng hiện đại, đòi hỏi sự tiện lợi và đa dạng của dịch vụ."
Một nhân viên của DatVietOOH, công ty quảng cáo ngoài trời của Datviet vac, cho biết:
"Văn hóa của chúng tôi là rất chuyên nghiệp và trách nhiệm. Chúng tôi luôn tìm kiếm
và triển khai những giải pháp quảng cáo hiệu quả và sáng tạo, như màn hình LED, bảng
hiệu, biển báo, v.v. Chúng tôi cũng luôn đảm bảo chất lượng và an toàn của các sản
phẩm và dịch vụ của chúng tôi, tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn của ngành. Chúng
tôi cần thay đổi văn hóa để tăng cường sự hợp tác và giao tiếp giữa các bộ phận trong
công ty, cũng như với các đối tác và khách hàng." lOMoARcPSD| 60380256
2.4.4 Xây dựng kế hoạch hành động
What should we do MORE of ? -
Dừng việc sử dụng quyền lực một cách bừa bãi, tạo cảm giác lạm dụng quyền đối với nhân viên. -
Những cam kết đãi ngộ về lương thưởng chỉ đang ở mức thấp và gần mức khá.
Cần phải thay đổi lương thưởng phù hợp với năng lực và cống hiến của từng thành viên trong doanh nghiệp. -
Quyền lợi được trang bị kiến thức, chuyên môn cho nhân viên chưa thật sự được
phổ biển. Thực hiện đúng định hướng ban đầu của mình là tạo ra một chương trình đào
tạo, định hướng đội ngũ, giúp họ phát triển tốt hơn để có thể cống hiện tốt hơn, thay vì
tự thay đổi, tự tiếp thu để đi theo công việc mà ban lãnh đạo giao xuống và tự hoàn
thành tốt nhiệm vụ của mình thay vì có sự hỗ trợ của cấp trên. -
Doanh nghiệp phải chủ động tạo ra nhiều động lực làm việc hơn, vì động lực bây
giờ ở đây khá khô khan, họ đến làm chỉ với 2 động lực là tiền lương thưởng và thăng
tiến, không phải vì con người hay môi trường, nên đây cũng là một vấn đề đáng để tâm. -
Việc kết nối giữ doanh nghiệp và nhân viên chưa thật sự hiệu quả. Các nhân viên
luôn có mối hệ tốt với nhau trong giao tiếp và cả làm việc, nhưng họ không thể hiểu
được doanh nghiệp của mình đang đi theo định hướng nào. What should we START ? -
Đầu tiên, doanh nghiệp phải bắt đầu thay đổi từ phía các nhà lãnh đạo. Cần
chuyển đổi mô hình văn hóa doanh nghiệp từ gia đình và thứ bậc sang sáng tạo và thị.
Điều này sẽ giải quyết được vấn đề phong cách kiểm soát và động lực của lãnh đạo.
Hình thành được một dây chuyền làm việc tôn trọng, bình đẳng trong các quyết định,
định hướng và tạo được môi trường làm việc năng động, sáng tạo. -
Tiếp theo là thay đổi về cơ chế khen thưởng và kỷ luật. Rõ ràng trong các mức
lương, thưởng được xét theo năng lực và cống hiến của từng người. Phúc lợi thêm xứng
đáng với sức lực mà nhân viên bỏ ra, có lộ trình thăng tiến rõ ràng. -
Xây dựng hệ thống truyền thông văn hóa của doanh nghiệp. Lên kế hoạch truyền
thông có cốt chuyện, từng đối tượng, kết quả mong muốn. Thực hiện văn hóa theo toàn
thể doanh nghiệp một cách kỉ luật và quan trọng nhất là xác định phần trăm khả thi của kế hoạch. -
Đào tạo văn hóa cho nhân viên mới và duy trì, rèn luyện văn hóa cho nhân viên
cũ. Chấp nhận điều chỉnh văn hóa có sẵn để phù hợp với định hướng mục tiêu của doanh nghiệp. -
Tạo mối liên kết giữ doanh nghiệp và nhân viên, tức tạo môi trường để gắn kết
lãnh đạo vs nhân viên bằng cách thay đổi văn hóa giao tiếp thường ngày, tạo hoạt động
kết nối giữa họ, hoặc lãnh đạo có thể lắng nghe nhân viên của mình nhiều hơn. What should we STOP ? lOMoARcPSD| 60380256 -
Không cố chấp sử dựng mô hình văn hóa gia đình và thứ bậc như hiện tại vì mô
hình này không còn phù hợp với thị hiếu bây giờ. -
Dừng việc sử dụng quá mức sức lao động của nhân viên nhưng không có đãi ngộ xứng đáng của họ. -
Không được giữ sự mơ hồ trong định hướng đến nhân viên, dừng việc không
trang bị chuyên môn, kỹ năng cho nhân viên. -
Không để không khí giữ lãnh đạo và nhân viên căng thẳng, hay tạo lớp ngăn cách
từ chức vị giữ doanh nghiệp và nhân viên.
CHƯƠNG 3: LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG NHẰM XÂY DỰNG, PHÁT
TRIỂN DATVIETVAC 3.1. "Kế hoạch truyền thông nhằm xây dựng và phát triển
văn hóa doanh nghiệp DATVIETVAC
Kế hoạch truyền thông nhằm xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp
DATVIETVAC là một chiến lược toàn diện và dài hạn, bao gồm các hoạt động nội bộ
và ngoại bộ, tạo ra một hình ảnh tích cực và đồng nhất về doanh nghiệp, cũng như thúc
đẩy sự gắn kết, cam kết và sáng tạo của nhân viên. -
Mục tiêu truyền thông: Nâng cao nhận thức và hình ảnh của DATVIETVAC
trong mắt khách hàng, đối tác và cộng đồng. Tạo ra sự gắn kết và cam kết giữa các nhân
viên với doanh nghiệp cũng như khuyến khích sự sáng tạo và chia sẻ kiến thức trong nội bộ công ty. -
Đối tượng truyền thông: khách hàng hiện tại và tiềm năng, các đối tác chiến lược,
cộng đồng, các nhân viên và ứng viên tuyển dụng. -
Nội dung truyền thông: giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của
DATVIETVAC. Trình bày về các giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh và nguyên tắc hoạt
động của doanh nghiệp, chia sẻ về các dự án thành công và kinh nghiệm làm việc của DATVIETVAC. -
Phương tiện truyền thông: đăng bài trên các website, mạng xã hội, báo chí, tờ rơi,
biển bảng, đăng tải video, podcast, webinar, tổ chức các cuộc hội thảo và sự kiện. -
Kế hoạch thực hiện: xác định ngân sách, phân công trách nhiệm công việc, lên
lịch trình, thiết kế và sản xuất nội dung, phát hành và phân phối nội dung, theo dõi và đánh giá hiệu quả, … -
Đề xuất những hướng phát triển tiếp theo cho văn hóa doanh nghiệp
DATVIETVAC, tổng kết lại những điểm mạnh và điểm yếu của văn hóa doanh nghiệp
hiện tại, đưa ra những khuyến nghị và giải pháp cải thiện cũng như đề ra những mục
tiêu và kỳ vọng cho tương lai.
Để đánh giá hiệu quả của kế hoạch truyền thông, doanh nghiệp cần thiết lập các chỉ tiêu
và phương pháp đo lường, như số lượng và chất lượng của các hoạt động truyền thông,
mức độ hài lòng và cam kết của nhân viên, mức độ nhận thức và uy tín của doanh nghiệp,
số lượng và chất lượng của khách hàng và đối tác, doanh số và thị phần của doanh nghiệp. lOMoARcPSD| 60380256
3.2. Các hoạt động truyền thông nhằm xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp DATVIETVAC
Các hoạt động truyền thông nội bộ bao gồm: -
Tổ chức các cuộc thi, sáng tạo nội dung, thiết kế logo, slogan, nhận diện thương
hiệu cho các công ty thành viên và các sản phẩm của DatVietVAC. Khuyến khích sự
tham gia của tất cả các nhân viên, không phân biệt bộ phận, chức vụ, kinh nghiệm. Các
cuộc thi có thể được tài trợ bởi các đối tác chiến lược của DatVietVAC, như WPP/
Group M, Leo Burnett, DDB Advertising. Các tác phẩm sáng tạo có thể được đăng tải
trên các kênh truyền thông và mạng xã hội của DatVietVAC, như DatVietMEDIA, DatVietOOH, Digital OOH, … -
Tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tâm sự giữa các nhân viên và
lãnh đạo công ty, nhằm tạo cầu nối, gắn kết và tôn trọng giữa các thành viên trong
DatVietVAC. Các buổi giao lưu có thể phát sóng trực tuyến trên các kênh truyền hình
và nền tảng OTT của công ty, như Vie Channel, VieON, VieZ. -
Tạo ra các kênh giao tiếp và phản hồi, hộp thư góp ý, diễn đàn, mạng xã hội,…
nhằm thu thập ý kiến, đề xuất và phản ánh của nhân viên, giải quyết các vấn đề và thắc mắc của họ. -
Tổ chức các sự kiện và hoạt động văn hóa như: lễ kỷ niệm, sinh nhật, ngày lễ,
tiệc,… nhằm tạo không khí vui vẻ và gắn bó với nhân viên, cũng như thể hiện sự quan
tâm và tri ân của doanh nghiệp. -
Tạo văn hóa giao tiếp chào hàng ngày giữ các thành viên của doanh nghiệp, kể
cả lãnh đạo. Tạo văn hóa hỏi thăm, quan tâm đến tinh thần của mọi người. -
Tạo văn hóa nêu ý kiến, chấp hành phương án có lợi cho dự án và theo số đông
phiếu chọn của đại diên từng phòng ban. Các hoạt động truyền thông ngoại bộ bao gồm: -
Xây dựng và duy trì trang web chuyên nghiệp và hiện đại cho doanh nghiệp,
nhằm cung cấp thông tin, dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp, cũng như tạo cơ hội
tiếp cận và tương tác với khách hàng và đối tác. -
Phát triển và quản lý các kênh mạng xã hội như: Facebook, YouTube,
Instagram,... để tăng cường sự hiện diện và tương tác của doanh nghiệp trên các nền
tảng trực tuyến, cũng như thu hút và giữ chân khách hàng và đối tác. -
Thực hiện các chiến dịch quảng cáo và truyền thông như: TVC, banner, poster,
brochure,... nhằm tăng cường nhận thức và hình ảnh của doanh nghiệp, cũng như thúc
đẩy doanh số và thị phần của doanh nghiệp. -
Tham gia và tổ chức các sự kiện và hoạt động xã hội như: hội chợ, triển lãm, hội
thảo, hội nghị,… nhằm mở rộng mối quan hệ và hợp tác với các đối tác, khách hàng và
cộng đồng. Thể hiện sự trách nhiệm và đóng góp của doanh nghiệp cho xã hội. -
Tổ chức các hoạt động từ thiện, gây quỹ, hỗ trợ cộng đồng, nhằm thể hiện trách
nhiệm xã hội và lòng nhân ái của DatVietVAC. Các hoạt động có thể được hợp tác với
các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan nhà nước, các nhà hảo tâm. Các hoạt động có
thể được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, như báo chí, đài phát lOMoARcPSD| 60380256
thanh, truyền hình, internet. Các hoạt động có thể được tham gia bởi các nghệ sĩ, người
mẫu, người nổi tiếng do DatVietVAC quản lý, như NOMAD MGMT Vietnam, VieSHOP.
KẾT LUẬN 1.Kết luận
Dựa trên quá trình tìm hiểu về quá trình vận hành văn hóa của doanh nghiệp và
khảo sát nhỏ trên diện vừa nhân viên trong DatVietVAC, đac thu được kết quả: mô hình
văn hóa hiện tại của doanh nghiệp hiện không còn đáp ứng đủ và phù hợp với hiện nay,
cần chuyển mình trong lối văn hóa mới phù hợp hơn. Bởi để phát triển tốt và thịnh vượng
doanh nghiệp cần có một mô hình văn hóa đi đúng định hướng của doanh nghiệp. Song,
trong mô hình văn hóa cũ, vẫn còn một số văn hóa cần được duy trì và phát huy.
Mô hình văn hóa không phải được hình thành trong ngày một ngày hai mà là
được hình thành trong quá trình thực hiện lâu dài. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có
nhiều thử thách xuất hiện, vì vậy cần đặt ra mục tiêu và phương án rõ ràng.
2.Khuyến nghị đối với ban lãnh đạo
Để doanh có thể tồn tại và phát triển thì không thể những bộ máy nòng cốt đứng
đầu thật sáng suốt trong việc vận hành doanh nghiệp. Ban lãnh đạo sáng suốt, nhìn nhận
ra vấn đề và chấp nhận sửa đổi mới có thể đưa doanh nghiệp bay cao càng cao. Vì vậy,
ban lãnh đạo cần xem xét và thay đổi, trong vai trò đi đầu của mình, trách nhiệm chấp
hành nghiêm túc và rõ ràng của mọi người trong lần thay đổi mô hình văn hóa này là vô cùng quan trọng.
Hãy đặt lợi ích của doanh nghiệp lên hàng đầu và quyết tâm thay đổi, chú ý thực
hiện văn hóa mới bằng thái độ tích cực, không gượng ép hay khó chịu dễ gây phản tác
dụng cho nhân viên. Vai trò và trách nhiệm của người thủ lĩnh là tầm nhìn, quyết định
và đi đầu. Khi đã định hướng thì phải thực hiện đúng chức trách của mình.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
DatVietVAC, “Về chúng tôi”, DATVIETVAC.VN, https://datvietvac.vn/about-us, truy cập ngày 27/11/2023.
VNExpress (2023), “Dấu ấn tiên phong của DatVietVAC suốt 29 năm”, VNExpress,
https://vnexpress.net/dau-an-tien-phong-cua-datvietvac-suot-29-nam-4594922.html, truy cập ngày 27/11/2023.
VNExpress (2022), “Nguồn nhân lực chất lượng cao tạo nên thành công của
DatVietVAC”, VNExpress, https://vnexpress.net/nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-
taonen-thanh-cong-cua-datvietvac-4498628.html?
gidzl=wD__UOsXY1ZimFnxZhwD6Ud6_NsLxDqRfiUlTyNkt1IdawXqpU_V4FcHg
2RFwzWJ-PshScLIJqLKYAQC60, truy cập ngày 27/11/2023.
Tuoitre (2023), “DatVietVAC đóng góp tích cực cho nền văn hóa sáng tạo Việt Nam”,
Tuổi trẻ Online, https://tuoitre.vn/datvietvac-dong-gop-tich-cuc-cho-nen-van-hoasang-
tao-viet-nam-20230424180525888.htm?
gidzl=TuPcPgr7Ht9pcMLahbX2StQVP6Ir2X9tEPusRkK84tWuoZ5jxGaGV6R8CJ_l3
HT_PiGoQsNjy1CXg413SW, truy cập ngày 25/11/2023. lOMoARcPSD| 60380256
Tuoitre (2022), “VieON - 'Động cơ' công nghệ của hệ sinh thái DatVietVAC”, Tuổi trẻ
Online, https://tuoitre.vn/vieon-dong-co-cong-nghe-cua-he-sinh-thai-
datvietvac20221023165559965.htm?
gidzl=ZZRI8qep8oEAAT4XIImc8eylqo9IVdKbm2w1A09yT2h1UeOh2drtBfzuXda8
UN0jdtI5BMNpDCCrJpGd8m, truy cập ngày 25/11/2023.
Thanh Lê (2022), “DatVietVAC tiếp tục được vinh danh giải thưởng ‘Nơi làm việc tốt
nhất châu Á’”, Tuổi trẻ Online, https://tuoitre.vn/datvietvac-tiep-tuc-duoc-vinh-
danhgiai-thuong-noi-lam-viec-tot-nhat-chau-a-20220223211936702.htm, ngày truy cập 26/11/2023.
Gapo work (2023), “4 khía cạnh quan trọng trong định hướng thay đổi văn hóa doanh
nghiệp”, Gapo work, https://gapowork.com/blog/4-khia-canh-quan-trong-trong-
dinhhuong-thay-doi-van-hoa-doanh-nghiep, truy cập ngày 1/12/2023.
Thủy Nguyễn (2023), “Lập kế hoạch truyền thông sự kiện chi tiết dễ hiểu”,
BizflyMARTECH, https://bizfly.vn/techblog/cach-lap-ke-hoach-truyen-thong-
sukien.html, truy cập ngày 1/12/2023.
Amazon Ads, “Lập kế hoạch truyền thông là gì? Tại sao tính năng này lại quan
trọng?”, Amazon Ads, https://advertising.amazon.com/vi-vn/blog/media-planning, truy cập ngày 1/12/2023.
GoSell (2023), “Tổng hợp các bước lập kế hoạch truyền thông marketing cho doanh
nghiệp”, GoSell, https://www.gosell.vn/blog/ke-hoach-truyen-thong-marketing/, truy cập ngày 1/12/2023. PHỤ LỤC
Hình ảnh phỏng vấn online nhân viên DatVietVAC