dụ về sự phát triển trong triết học
1. Sự phát triển được hiểu như thế nào?
Phát triển được hiểu quá trình vận động theo chiều hướng đi lên của sự vật
từ thấp đến cao theo phép biện chứng duy vật. Sự phát triển được hiểu
quá trình vận động, thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất diễn
ra theo nh xoắn ốc, đi hết một chu trình sẽ quay lại mức ban đầu tiếp tục
vận động. chu trình sau sự thay đổi về lượng sẽ dẫn đến sự thay đổi về
chất nhưng một cấp độ cao hơn. Qúa trình phát triển này th diễn ra
từ t hoặc nhanh chóng để sản sinh ra những sự vật hay hiện tượng mới
thay thế cho những sự vật hiện tượng
Theo quan niệm biện chứng sự thì phát triển một quá trình tiến lên từ thấp
đến cao. Quá trình đó diễn ra dần dần, nhảy vọt đưa tới sự ra đời của cái mới
thay thế cái cũ, không phải lúc nào sự phát triển cũng diễn ra theo đường
thẳng, rất quanh co, phức tạp, thậm chí những bước lùi tạm thời. Theo
quan điểm biện chứng, sự phát triển kết quả của quá trình thay đổi dần dần
về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất, quá trình diễn ra theo đường xoáy
ốc hết mỗi chu sự vật lặp lại dường như sự vật ban đầu nhưng cấp độ
cao hơn. Quan điểm biện chứng cũng khẳng định nguồn gốc của sự phát
triển nằm trong bản thân sự vật.
Theo quan điểm siêu hình phát triển ch sự tăng lên, giảm thuần túy về
lượng, không sự thay đổi gì về mặt chất của sự vật; hoặc nếu sự thay
đổi nhất định về chất thì sự thay đổi ấy cũng chỉ diễn ra theo một ng khép
kín, ch không sự sinh thành ra cái mới với những chất mới. Những người
theo quan điểm siêu nh xem sự phát triển như một quá trình tiến lên liên
tục, không bước quanh có, phức tạp.
Theo chủ nghĩa Mác Lenin thì nguồn gốc của sự phát triển xuất phát từ
“Mâu thuẫn”. Quá trình để dẫn đến phát triển là sự vận động của các sự vật,
hiện tượng, mà Mâu thuẫn nguồn gốc của sự vận động. Từ xưa đến nay,
mỗi một mâu thuẫn sẽ bao hàm sự thống nhất đấu tranh giữa các mặt đối
lập, làm cho sự vật hiện tượng không thể giữ nguyên trạng thái cũ. Đến một
thời điểm nhất định, những mâu thuẫn mất đi thì những mâu thuẫn mới sẽ
được hình thành, những sự vật hiện tượng cũng từ đó mà được thay
thế bằng những sự vật, hiện tượng mới. Từ mâu thuẫn dẫn đến đấu tranh, sự
đấu tranh giữa các mặt đối lập chính nguồn gốc vận động phát triển của
sự vật hiện tượng trong hội.
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng thì sự phát triển gồm
bốn tính chất cụ thể:
- Sự phát triển mang tính khách quan: biểu hiện trong nguồn gốc của sự vận
động phát triển. Đó quá trình bắt nguồn từ bản thân của sự vật, hiện
tượng quá trình giải quyết mâu thuẫn của sự vật, hiên tượng đó. Tính chất
này thuộc tính tất yếu không phụ thuộc vào ý thức con người.
- Sự phát triển mang tính phổ biến: thể hiện các quá trình phát triển diễn ra
trong một lĩnh vực tự nhiên, hội duy; trong tất cả mọi sự vật hiện
tượng trong quá trình, mọi giai đoạn của sự vật hiện tượng đó. Trong mỗi quá
trình biến đổi đã th bao hàm khả năng dẫn đến sự ra đời phù hợp với quy
luật khách quan.
- Sự phát triển tính đa dạng phong phú: thể hiện chỗ: phát triển
khuynh hướng phát triển của sự vật hiện tượng song mỗi sự vật hiện tượng
lại quá trình phát triển không giống nhau, tồn tại những thời gian, không
gian khác nhau, chịu những ảnh hưởng khác nhau sự tác động đó thể
làm thay đổi chiều hướng quá trình phát triển của sự vật, đôi khi thể làm
sự vật, hiện tượng thụt lùi tạm thời.
- Sự phát triển tính kế thừa: thể hiện việc kế thừa các nội dung của quá
trình phát triển trước nhưng cũng sự biến đổi lên một cấp cao n.
Nguyên về sự phát triển sở luận của sự phát triển. Nội dung bản
của quan điểm phát triển là: Khi xem xét bất cứ một sự vật, hiện tượng nào,
cần đặt chúng vào sự vận động, phát triển sự chuyển hóa, biên đổi của
chúng. Sự vận động, phát triển của một sự vật, hiện tượng diễn ra rất đa
dạng phong phú theo những khuynh hướng khác nhau, trong đó thì phát
triển vẫn được coi xu ớng phát triển chính để thúc đẩy sự phát triển của
sự vật, hiện tượng.
Sự vận động của sự vật, hiện trưởng trong thế giới khách quan để hình thành
sự phát triển một quá trình chứa đựng nhiều mâu thuẫn. Trong quá trình đó,
sự vật, hiện tượng không chỉ những biến đổi theo hướng đi lên mà thể
còn phát triển theo hướng thụt lùi. Do vậy, quá trình nhận thức phải thấy
được tính chất quanh co, phức tạp của quá trình phát triển như là một hiện
tượng phổ biến. Quá trình nhận thức sự vật, hiện tượng phải luôn đổi mới, bổ
sung phát triển cho phù hợp với sự biến đổi của bản thân sự vật, hiện
tượng.
2. dụ về sự phát triển trong triết học
Một số dụ v sự phát triển cụ thể như:
+ Sự thay thế lẫn nhau của các hình thức tổ chức hội loài người: Từ hình
thức tổ chức hội Thị tộc, bộ lạc khai đến những tổ chức hội cao hơn
hình thức tổ chức hội n Bộ tộc hiện tại dân tộc.
+ Quá trình phát triển của ng nghệ thông tin, ngày càng nhiều loại công
nghệ hiện đại ra đời thay thế cho những công nghệ đã dần lạc hậu: chẳng
hạn như điện thoại thông minh nhiều đời ra đời thay thế cho loại điện thoại
bàn phím ngày trước hay còn biết đến với tên gọi "cục gạch"
+ Qúa trình phát triển của một con người, t khi sinh ra cho đến lúc trưởng
thành, con người ngày càng hoàn thiện về mặt thể chất phát triển mạnh
mẽ về mặt duy nhận thức của mình: ngày nay trẻ em phát triển nhanh cả
về thể chất lẫn t tuệ so với trẻ em các thế h trước do được thừa hưởng
những thành quả, những điều kiện thuận lợi hội mang lại.
+ Trong thời đại hiện nay, sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất
nước của các quốc gia chậm phát triển kém phát triển sẽ ngắn hơn nhiều
so với các quốc gia đã thực hiện chúng do đã thừa hưởng kinh nghiệm sự
hỗ trợ của c quốc gia đi trước.
+ Sự ra đời thau thế các hình thái kinh tế hội trong lịch sử: nhà nước
chủ ra đời đầu tiên trong lịch sử dưạ trên sở tan của thị tộc, bộ lạc
gắn liền với chế độ hữu phân chia hội thành các giai cấp đối kháng,
sau khi mâu thuẫn chủ được đẩy lên cao trào, lệ đã đứng lên phản
kháng, đấu tranh dẫn đến sự chuyển hóa từ chiếm hữu nô sang sản xuất
phong kiến, sản, cuối cùng hội chủ nghĩa .
Lênin từng nói: Muốn thực sự hiểu được sự vật cần phải nhìn bao quát
nghiên cứu tất cả các mặt, các mối liên hệ quan hệ gián tiếp” của sự vật
đó ông ng cho rằng: Phép biện chứng đòi hỏi người ta phải chú ý đên
tất cả các mặt của mối quan h trong sự phát triển cụ th của những mối
quan hệ đó.

Preview text:

Ví dụ về sự phát triển trong triết học
1. Sự phát triển được hiểu như thế nào?
Phát triển được hiểu là quá trình vận động theo chiều hướng đi lên của sự vật
từ thấp đến cao theo phép biện chứng duy vật. Sự phát triển được hiểu là
quá trình vận động, thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất và diễn
ra theo hình xoắn ốc, đi hết một chu trình sẽ quay lại mức ban đầu và tiếp tục
vận động. Ở chu trình sau sự thay đổi về lượng sẽ dẫn đến sự thay đổi về
chất nhưng nó ở một cấp độ cao hơn. Qúa trình phát triển này có thể diễn ra
từ từ hoặc nhanh chóng để sản sinh ra những sự vật hay hiện tượng mới
thay thế cho những sự vật và hiện tượng cũ
Theo quan niệm biện chứng sự thì phát triển là một quá trình tiến lên từ thấp
đến cao. Quá trình đó diễn ra dần dần, nhảy vọt đưa tới sự ra đời của cái mới
thay thế cái cũ, không phải lúc nào sự phát triển cũng diễn ra theo đường
thẳng, mà rất quanh co, phức tạp, thậm chí có những bước lùi tạm thời. Theo
quan điểm biện chứng, sự phát triển là kết quả của quá trình thay đổi dần dần
về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất, là quá trình diễn ra theo đường xoáy
ốc và hết mỗi chu kì sự vật lặp lại dường như sự vật ban đầu nhưng ở cấp độ
cao hơn. Quan điểm biện chứng cũng khẳng định nguồn gốc của sự phát
triển nằm trong bản thân sự vật.
Theo quan điểm siêu hình phát triển chỉ là sự tăng lên, giảm thuần túy về
lượng, không có sự thay đổi gì về mặt chất của sự vật; hoặc nếu có sự thay
đổi nhất định về chất thì sự thay đổi ấy cũng chỉ diễn ra theo một vòng khép
kín, chứ không có sự sinh thành ra cái mới với những chất mới. Những người
theo quan điểm siêu hình xem sự phát triển như là một quá trình tiến lên liên
tục, không có bước quanh có, phức tạp.
Theo chủ nghĩa Mác – Lenin thì nguồn gốc của sự phát triển xuất phát từ
“Mâu thuẫn”. Quá trình để dẫn đến phát triển là sự vận động của các sự vật,
hiện tượng, mà Mâu thuẫn là nguồn gốc của sự vận động. Từ xưa đến nay,
mỗi một mâu thuẫn sẽ bao hàm sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối
lập, làm cho sự vật hiện tượng không thể giữ nguyên trạng thái cũ. Đến một
thời điểm nhất định, những mâu thuẫn cũ mất đi thì những mâu thuẫn mới sẽ
được hình thành, những sự vật và hiện tượng cũ cũng từ đó mà được thay
thế bằng những sự vật, hiện tượng mới. Từ mâu thuẫn dẫn đến đấu tranh, sự
đấu tranh giữa các mặt đối lập chính là nguồn gốc vận động và phát triển của
sự vật và hiện tượng trong xã hội.
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng thì sự phát triển gồm bốn tính chất cụ thể:
- Sự phát triển mang tính khách quan: biểu hiện trong nguồn gốc của sự vận
động và phát triển. Đó là quá trình bắt nguồn từ bản thân của sự vật, hiện
tượng là quá trình giải quyết mâu thuẫn của sự vật, hiên tượng đó. Tính chất
này là thuộc tính tất yếu không phụ thuộc vào ý thức con người.
- Sự phát triển mang tính phổ biến: thể hiện ở các quá trình phát triển diễn ra
trong một lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy; trong tất cả mọi sự vật và hiện
tượng trong quá trình, mọi giai đoạn của sự vật hiện tượng đó. Trong mỗi quá
trình biến đổi đã có thể bao hàm khả năng dẫn đến sự ra đời phù hợp với quy luật khách quan.
- Sự phát triển có tính đa dạng và phong phú: thể hiện ở chỗ: phát triển là
khuynh hướng phát triển của sự vật hiện tượng song mỗi sự vật hiện tượng
lại có quá trình phát triển không giống nhau, tồn tại ở những thời gian, không
gian khác nhau, chịu những ảnh hưởng khác nhau và sự tác động đó có thể
làm thay đổi chiều hướng quá trình phát triển của sự vật, đôi khi có thể làm
sự vật, hiện tượng thụt lùi tạm thời.
- Sự phát triển có tính kế thừa: thể hiện ở việc kế thừa các nội dung của quá
trình phát triển trước nhưng cũng có sự biến đổi lên một cấp cao hơn.
Nguyên lý về sự phát triển là cơ sở lý luận của sự phát triển. Nội dung cơ bản
của quan điểm phát triển là: Khi xem xét bất cứ một sự vật, hiện tượng nào,
cần đặt chúng vào sự vận động, phát triển và sự chuyển hóa, biên đổi của
chúng. Sự vận động, phát triển của một sự vật, hiện tượng diễn ra rất đa
dạng phong phú và theo những khuynh hướng khác nhau, trong đó thì phát
triển vẫn được coi là xu hướng phát triển chính để thúc đẩy sự phát triển của sự vật, hiện tượng.
Sự vận động của sự vật, hiện trưởng trong thế giới khách quan để hình thành
sự phát triển là một quá trình chứa đựng nhiều mâu thuẫn. Trong quá trình đó,
sự vật, hiện tượng không chỉ có những biến đổi theo hướng đi lên mà có thể
còn phát triển theo hướng thụt lùi. Do vậy, quá trình nhận thức phải thấy rõ
được tính chất quanh co, phức tạp của quá trình phát triển như là một hiện
tượng phổ biến. Quá trình nhận thức sự vật, hiện tượng phải luôn đổi mới, bổ
sung và phát triển cho phù hợp với sự biến đổi của bản thân sự vật, hiện tượng.
2. Ví dụ về sự phát triển trong triết học
Một số ví dụ về sự phát triển cụ thể như:
+ Sự thay thế lẫn nhau của các hình thức tổ chức xã hội loài người: Từ hình
thức tổ chức xã hội Thị tộc, bộ lạc sơ khai đến những tổ chức xã hội cao hơn
là hình thức tổ chức xã hội như Bộ tộc và hiện tại là dân tộc.
+ Quá trình phát triển của công nghệ thông tin, ngày càng có nhiều loại công
nghệ hiện đại ra đời thay thế cho những công nghệ đã dần lạc hậu: chẳng
hạn như điện thoại thông minh nhiều đời ra đời thay thế cho loại điện thoại có
bàn phím ngày trước hay còn biết đến với tên gọi là "cục gạch"
+ Qúa trình phát triển của một con người, từ khi sinh ra cho đến lúc trưởng
thành, con người ngày càng hoàn thiện về mặt thể chất và phát triển mạnh
mẽ về mặt tư duy nhận thức của mình: ngày nay trẻ em phát triển nhanh cả
về thể chất lẫn trí tuệ so với trẻ em ở các thế hệ trước do được thừa hưởng
những thành quả, những điều kiện thuận lợi mà xã hội mang lại.
+ Trong thời đại hiện nay, sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất
nước của các quốc gia chậm phát triển và kém phát triển sẽ ngắn hơn nhiều
so với các quốc gia đã thực hiện chúng do đã thừa hưởng kinh nghiệm và sự
hỗ trợ của các quốc gia đi trước.
+ Sự ra đời và thau thế các hình thái kinh tế xã hội trong lịch sử: nhà nước
chủ nô ra đời đầu tiên trong lịch sử dưạ trên cơ sở tan rã của thị tộc, bộ lạc
gắn liền với chế độ tư hữu và phân chia xã hội thành các giai cấp đối kháng,
sau khi mâu thuẫn chủ nô được đẩy lên cao trào, nô lệ đã đứng lên phản
kháng, đấu tranh dẫn đến sự chuyển hóa từ chiếm hữu nô ệ sang sản xuất
phong kiến, tư sản, và cuối cùng là xã hội chủ nghĩa .
Lênin từng nói: Muốn thực sự hiểu được sự vật cần phải nhìn bao quát và
nghiên cứu tất cả các mặt, các mối liên hệ và “quan hệ gián tiếp” của sự vật
đó và ông cũng cho rằng: Phép biện chứng đòi hỏi người ta phải chú ý đên
tất cả các mặt của mối quan hệ trong sự phát triển cụ thể của những mối quan hệ đó.
Document Outline

  • Ví dụ về sự phát triển trong triết học
    • 1. Sự phát triển được hiểu như thế nào?
    • 2. Ví dụ về sự phát triển trong triết học