Xây dựng chiến lược PR cho sản phẩm sữa chua uống Nestle Yogu của Công ty TNHH Nestle Việt Nam | Bài tập môn Marketing | Trường Cao đẳng thực hành FPT

Bài tập môn Marketing chủ đề "Xây dựng chiến lược PR cho sản phẩm sữa chua uống Nestle Yogu của Công ty TNHH Nestle Việt Nam" được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn marketing giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG THỰC HÀNH FPT POLYTECHNIC
ASSIGNMENT
Môn: Quan Hệ Công Chúng
Chủ đ:
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PR CHO SẢN PHẨM SỮA
CHUA UỐNG NESTLE YOGU CỦA CÔNG TY TNHH
NESTLE VIỆT NAM
GVHD: Nguyễn Thanh
Lớp: MS18302
Thành viên: H Thảo Niê PK03444
Y Pha Ni Arul PK02552
Nguyễn Thị Hồng Vy PK03304
Vũ Đình Thức – PS28131
Hồ Thanh Thông PK
Buôn Ma Thuột 06/2023
LỜI MỞ ĐẦU
- Trong những năm gần đây, nền kinh tế toàn cầu nói chung nền kinh tế Việt
Nam những chuyển biến tích cực hơn sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế
giới, nhu cầu tiêu dùng, các loại mặt hàng cũng tăng trở lại trở lên phong
phú hơn đặc biệt trong thị trường sữa chua đặc biệt hơn xu hướng của người
tiêu dùng hiện nay sử dụng những sản phẩm nguồn gốc ràng tốt cho sức
khỏe. Nhiều doanh nghiệp trong ngoài nước đã nắm bắt được tâm này
nỗ lực đầu cho thị trường này không phải ai cũng đạt được thành công
như mong muốn. Do thuộc nhóm sản phẩm thiết yếu, nên trong những năm
kinh doanh của các doanh nghiệp trong toàn bộ nền kinh tế, các doanh nghiệp
ngành Sữa chua vẫn giữ tăng trưởng mạnh. Trong những năm tới, việc dân số
tăng, thu nhập người dân tăng kéo theo chi tiêu nhiều hơn, những quan tâm
ngày một nhiều của người Việt Nam về c sản phẩm chăm sóc sức khỏe,
ngành sữa được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này. vậy việc
thực hiện những chiến lược PR để nâng cao tầm nhìn của người tiêu dùng về
hình ảnh, thương hiệulàm đẹplàm mới hình ảnh. Đây cũng một những
hoạt động quảng hình ảnh, chất lượng thương hiệu thực sự của các doanh
nghiệp Việt Nam đang để tâm, chú trọng đtâm đang trong bối cảnh thị
trường gay gắt như hiện nay. Hay nói cách khác, hiệu quả việc xây dựng hình
ảnh doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng quyết định sự phát triển của doanh
nghiệp.
- Từ những kiến thức thu thập được trong nhóm chúng em xin chọn đề tài:” xây
dựng chiến lược PR cho sản phẩm sữa chua Nestle yogu của công ty TNHH
Nestle Việt nam”
Mục lục
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH NESTLE VIỆT NAM ....... 3
1.1. Giới thiệu về doanh nghiệp ......................................................................... 3
1.1. Tên doanh nghiệp ........................................................................................ 3
1.2. Lịch sử hình thành phát trin ............................................................... 4
1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá tr cốt lõi .............................................................. 5
1.4. Hình thức kinh doanh ................................................................................. 6
2. Phân tích tình hình .........................................................................................9
2.1. Môi trường ..........................................................................................9
2.2. Môi trường ngnh .................................................................................. 11
2.3. Tình hình doanh nghiệp ........................................................................... 12
2.4. hình swot .............................................................................................. 13
3. Xác định mục tiêu PR ................................................................................. 14
PHẦN 2 ĐỐI ỢNG MỤC TIÊU THÔNG ĐIỆP TÁC ĐNG ....... 15
1. Tổng quan chiến lược .................................................................................. 15
2. Sáng tạo thông đip ..................................................................................... 15
PHẦN 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC, CHIÉN THUẬT ............................ 16
3.1. Xác định chiến c .................................................................................. 16
3.2. Xây dựng chiến thuật ............................................................................... 16
PHẦN 4:XÁC ĐỊNH THỜI GIAN BIỂU, NGUỒN LỰC CẦN THIẾT
ĐƯA RA TIÊU CHÍ ĐÁNH G KIỂM TRA ............................................ 18
1. Xác định thơi gian biểu ............................................................................... 18
4.2 Xác định nguồn lc.................................................................................... 20
4.3 Nguồn lực nhân sự ..................................................................................... 20
4.4 Nguồn lực i chính ................................................................................... 21
4.5 Đánh giá kết qu ................................................................................... 21
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN NESTLE
VIỆT NAM
1.
Giới thiệu về doanh nghiệp
1.1 Tên doanh nghiệp
- Công ty trách nhiệm hữu hạn Nestle Việt Nam
- Thành lập: năm 1995
- Điện thoại: (028) 39113737
- Địa chỉ: Lầu 5, Empress Tower 138 142 Hai Trưng Phường Đa Kao
Quận 1 TP. Hồ Chí Minh
- Emal: consumer.services@vn.nestle.com
- Website: https://www.nestle.com.vn/
- Logo
1.2 Lịch sử hình thành phát triển
- Năm 1992: Thành lập Công ty La Vie, một liên doanh giữa Perrier Vittel (thuộc
Tập đoàn Nestle) và Công ty thương mại Long An
- Năm 1993: Nestle chính thức trở lại Việt Nam khi mở văn phòng đại diện tại
Thành phố Hồ Chí Minh
- Năm 1995: Thành lập Công ty TNHH Nestle Việt Nam và khởi công xây dựng
Nhà máy Đồng
- Năm 2002: Đưa vào hoạt động nhà máy thứ hai của La Vie tại Hưng Yên
- Năm 2011: Khởi công xây dựng Nhà máy Nestle Trị An và mua lại Nhà máy
Nestlé Bình An từ Gannon
- Năm 2014: Mở rộng dây chuyền sản xuất Nestle MILO uống liền trị giá 37 triệu
USD
- Năm 2015: Khánh thành Nhà máy sản xuất hạt phê khử caffeine trị giá 80
triệu USD
- Năm 2016: Khởi công xây dựng Nhà máy Nestle Bông Sen tại Hưng Yên trị giá
70 triệu USD
- Năm 2017: Khánh thành Nhà máy Bông Sen tại Hưng Yên và Trung tâm phân
phối hiện đại tại Đồng Nai
- Năm 2018: Khánh thành Dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto
tại Nhà máy Trị An
- Tháng 3/2019: Vận hành Trung tâm Phân phối Nestlé Bông Sen áp dụng công
nghệ kho vận 4.0
- Tháng 9/2019: Hoàn thành Giai đoạn 2 dự án mở rộng Nhà máy Nestlé Bông
Sen tại Hưng Yên
- Tháng 10/2019: Khai trương không gian làm việc hiện đại và sáng tạo tại Văn
phòng TP.HCM
1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh, g trị cốt lõi
Tầm nhìn:
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh ỡng
sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”. Dựa trên tuyên bố này, thiết lập tốc độ
và hướng những người khác đi đúng hướng điều Nestle đang làm rất tốt. Các
khía cạnh sau đây liên quán đến tuyên bố này:
+ Trở thành công ty hàng đầu
+ Mang đến những giá trị được cải thin
Dựa trên kinh nghiệm lâu năm kéo dài từ đầu những năm 1900, Nestle đã học
được nghệ thuật lãnh đạo. Ngày nay, công ty đã được ghi nhận trong việc thúc
đẩy nhiều tập đoàn khác theo hướng đúng đắn về chất lượng. Nestle thực hiện
điều này thông qua các dịch vụ mở rộng cho những người mà nó phục vụ.
Sứ mệnh:
Trở thành công ty dinh dưỡng, sức khỏe sức khỏe hàng đầu thế giới. Sứ mệnh
“Good Food, Good Life” của chúng tôi cung cấp cho người tiêu dùng những lựa
chọn ngon miệng nhất, bổ dưỡng nhất trong một loại các danh mục thực phẩm đồ
uống và các dịp ăn uống, từ sáng đến tối”.
Tuyên bnày chỉ ra rằng Nestle xếp hạng vị trí ưu tiên hàng đầu của mình các trải
nghiệm của khách hàng. Có những đặc điểm chính sau:
+ Tăng cường sức khỏe
+ Cải thiện cuộc sống
+ Cải thiện cộng đồng
Giá trị cốt i:
Tuân thủ pháp luật đầy đủ, trung thực, giao dịch công bằng, liếm chính tôn
trọng”. Không ngạc nhiên khi Nestle đã cố gắng trau dồi các phương pháp tích
cực cho tất cả nhân viên của mình tất cả các nơi trên toàn cầu. Các nguyên tắc
hướng dẫn này khuyến khích thực hiện mọi việc đúng đắn kết hợp với việc tuân thủ
các quy trình đã được phê duyệt. ng nhấn mạnh đến sự hiện diện của các mối
quan hệ qua lại thích hợp giữa các bên khác nhau.
1.4 Hình thức kinh doanh
- Sản xuất các mặt hàng giải khát thực phẩm
- Kinh doanh bán buôn, các sản phẩm phê, ớc tinh khiết, các loại nước giải
khát, kem, thực phẩm cho trẻ em, sản phẩm dinh dưỡng tăng cường bồi bổ
sức
khỏe,
gia
vị,
thực
phẩm
đông
lạnh
bánh
kẹo
a) Lĩnh vực hoạt động
- Nestle Việt Nam một thành viên của tập đoàn Nestle hoạt động trong lĩnh vực
giải khát, thực phẩm.
b) Sản phẩm chủ yếu
STT
Sản phẩm
Hình ảnh
1
Ngũ cốc ăn sáng
Được làm từ ngũ
cốc nguyên cám,
giàu dinh dưỡng
2
NesCAFE
Gồm các loại:
phê hòa tan,
phê uống liền,
phê pha phin
3
Kem
Với nhiều nhãn
hiệu nổi tiếng như
Milo, kit kat
Nestle super
Chocpop
4
Nước uống La Vie
5
Sữa nước Nestle
Sữa chua Nestle
YOGU
6
Sản phm dinh
dưỡng
7
Thực phẩm: Nước
tương, dầu hào,
hạt nêm
8
Thc phm cho
trẻ nhỏ
Lựa chon sản phẩm PR
- Sản phẩm: Sữa chua uống Nestle YOGU
Giới thiệu sản phẩm: Sữa chua uống dinh dưỡng Nestle YOGU chứa yếu tố sản
phẩm đươc Nestle Việt Nam tự hào ra mắt thức uống dinh dưỡng cân bằng mong
muốn của cả mẹ trẻ loại vừa ơng vị trẻ yêu thích vừa đáp ứng được như
cầu dinh dưỡng cân bằng cho trẻ. Sản phẩm được nghiên cứu phù hợp khẩu vị của
với vị chua nhẹ ngọt thanh, đồng thời Sữa chua uống dinh dưỡng Nestle YOGU
chứa tổ yens sản phẩm đột phá với công thức bổ sung nguyên liệu truyền thống tổ
yến xay nhuyễn bên cạnh 5 dưỡng chất cần thiết giúp tr mạnh mẽ vitamin C, canxi,
vitamin D, chất xơ. Sữa chua uống dinh dưỡng Neste YOGU hiện đóng gói trong hộp
115ml tiện lợi với tác dụng kép tích cực hỗ trợ tiêu hóa cho sức đề kháng xương
chức khỏe
do chọn sản phẩm: hiện nay các mẹ nội trợ, phụ huynh rất muốn con mình
được khoẻ mạnh cao lớn nên sản phẩm nestle YOGU sẽ rất tiềm ng để thể cung
cấp dinh dưỡng tối ưu
2.
Phân tích tình hình.
2.1. Môi trường mô.
- Môi trường nơi doanh nghiệp phải bắt đầu tìm kiếm những hội
những thách thức thể xuất hiện, bao gồm tất cả các nhân tố lực lượng ảnh
hưởng đến hoạt động và kết quả thực hiện của doanh nghiệp.
a. Môi trường chính trị phát luật.
- Những năm gần đây, nước ta đã ban hành những đại luật mới như luật
doanh nghiệp, luật đầu ớc ngoài, luật thương mại, đồng thời thực hiện
chính sách tự do hoá thương mại, tạo ưu đãi đối với nhà đầu nước ngoài, tất
cả những điều đó đều tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp. Hệ thống pháp luật những quy định của nhà ớc luôn tác
động đến các doanh nghiệp.
b. Môi trường kinh tế.
- Tăng trưởng GDP m 2022 tăng 8,02% so với năm trước, đạt mức tăng cao
nhất trong giai đoạn 2011 - 2022
(3)
do nền kinh tế khôi phục trở lại. Trong mức
tăng của tổng giá trị ng thêm toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp
thủy sản tăng 3,36%, đóng góp 5,11%; khu vực công nghiệp xây dựng tăng
7,78%, đóng góp 38,24%; khu vực dịch vụ tăng 9,99%, đóng góp 56,65%
(4)
.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động mạnh khó đoán định,
tăng trưởng hầu hết các quốc gia khu vực cho thấy nhiều bất ổn thách
thức, tăng trưởng kinh tế Việt Nam được đánh giá cao bởi kết quả thực tế các
giai đoạn 6 tháng, 9 tháng cả năm 2022 đều nằm trong vượt dự báo tăng
trưởng theo kịch bản đưa ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP. Thực tế y phần nào
cho thấy hiệu quả của công tác điều hành hỗ trợ cho đà phục hồi cải thiện
khả năng chống chịu của nền kinh tế.
- Hiện tại Nestle một trong những nhà đầu hàng đầu của Thụy Sỹ tại Việt
Nam với tổng số vốn đầu khoảng 80 triệu USD, tăng trưởng về doanh thu bán
hàng hàng năm đạt trên mức trung bình của thị trường (20%-25%).
c. Môi trườnghội.
- Ngày nay, khi nhắc đến sữa chua, người ta thường nghĩ ngay đến một sản
phẩm dinh dưỡng tốt cho tiêu hóa sức khỏe của con người…. Điều này cho
thấy nhận thức về sữa chua của người dân ngày càng đầy đủ chính xác hơn.
Độ tuổi thích hợp cho tiêu thụ sản phẩm sữa chua phù hợp với mọi lứa tuổi,
thể do nhiều nguyên nhân, quan điểm, văn hóa sử dụng các sản phẩm sữa chua
tốt cho sức khỏe cũng đã góp phần tạo them số lượng lớn người tiêu dung.
d. Môi trường công nghệ.
- Đối với bất kỳ ngành nghề nào thì công nghệ cũng 1 yếu tố tác động
không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực tế các doanh nghiệp trong
ngành sữa chua Việt Nam đang “chạy đua” đầu các trang thiết bị, công nghệ
để tăng sức cạnh tranh.
- Sản phẩm sữa chua Nestle Yogu được sản xuất từ những nguyên vật liệu chất
lượng cao của những hãng cung cấp hàng đầu thế giới. Việc sản xuất dựa trên
nền tảng công nghệ tiên tiến tuân thủ nghiêm ngặt cũng như các tiêu chuẩn
của Việt Nam thế giới.
2.2. Môi trường ngành
Đối thủ cạnh tranh hiện tại:
- Sản phẩm sữa chua Nestle Yogu có các đối thủ cạnh tranh như sau: Vinamilk,
Th true milk, Ba vì…
- Các hàng này đều năng lực tốt về marketing nghiên cứu, phát triển sản
phẩm. Do vậy luôn luôn là nguy cơ cạnh tranh với sữa chua Nestle Yogu.
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn:
- Kể sau khi hội nhập mở cửa, Đầu nước ngoài tăng cường Việt Nam, rất
nhiều thương hiệu nổi tiếng đã đến với thị trường như… Sự xuất hiện ngày
càng nhiều của các sản phẩm sữa chua từ các doanh nghiệp.
Sản phẩm thay thế:
- Ngày nay, nhờ tiến bộ khoa học thuật ngày càng xuất hiện nhiều các sản
phẩm sữa thay thế cho sản phẩm sữa chua Nestle Yogu như: sữa tươi, sữa vị
trái cây, sữa ơi không đường, sữa tiệt trùng, sữa lúa mạch… với các nhiều
các hãng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
- Các sản phẩm thay thế ngày càng phát triển sẽ tạo ra giới hạn đối với giá cả
lợi nhuận đoạn thị trường sản phẩm sữa chua Nestle Yogu thể kiếm
được. Chính vậy công ty cần theo dõi xu hướng giá cả của những sản phẩm
thay thế.
Quyền lực nhà cung ứng:
- Tất cả các nguyên liệu được sử dụng đều nhập khẩu từ nước ngoài trong
nước không thể sản xuất được loại nguyên hiệu đó hoặc thể sản xuất được
nhưng không đáp ứng được nhu cầu về chất lượng. Tuy nhiên công ty vẫn chú
trọng đến giá thành nguyên liệu. Công ty luôn tìn kiếm những nhà cung ứng
mới có giá rẻ hơn nhưng đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, nguyên vật liệu
được cung cấp kịp thời và đầy đủ nhất.
- Với xu ớng toàn cầu hóa, công nghệ khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển,
số lượng nhà cung ứng trên thế thới ngày càng nhiều nên công ty thdễ
dàng thay đổi tìm kiếm những nhà cung ứng mới nhằm giảm chi phí sản
xuất, chủ động trong sản xuất, ... chính vì vậy sức mạnh nhà cung ứng là thấp.
Khách hàng mục tu:
- Các ông bố mẹ nội trợ con nhỏ. Quan tâm, chăm sóc gia đình sức
khỏe của các con nhỏ.
2.3. Tình hình doanh nghiệp
Điểm mạnh:
- Hiện tại Nestle một trong những nhà đầu hàng đầu của Thụy Sỹ tại Việt
Nam với tổng số vốn đầu khoảng 80 triệu USD, ng trưởng về doanh thu
bán hàng hàng năm đạt trên mức trung bình của thị trường (20%-25%). Các
sản phẩm của Nestle hiện mặt tại Việt Nam các loại sản phẩm dinh
dưỡng dành cho trẻ sinh, bột ngũ cốc ăn dặm trẻ em, sữa cho trem đang
tăng trưởng, các sản phẩm sữa chua nhóm mặt hàng thức uống, hạt nêm
MAGGI, nước tương, dầu hào….. hầu hết các sản phẩm đều được phân phối
ở các siêu thị, chợ và các cửa hàng bán lẻ trong khắp cả nước.
Điểm yếu:
- Chính sách dịch vụ chưa đầy đủ xúc tích còn hơi dài dòng khó hiểu.
- Sản phẩm còn hơi hạn hp.
- Kỹ năng nhân sự chưa cao.
- Khách hàng mua sỉ còn ít.
- Doanh nghiệp chưa thực sự được nhiều người biết đến rộngi.
- Còn một số các sản phẩm chưa đảm bảo chất lượng bị tung ra thị trường.
- Chưa đội ngũ bán hàng.
2.4. hình Swot.
Điểm mạnh
Điểm yếu
Mạnh:
- Có nguồn lực tài chính dồi dào. Hệ thống phân
phối ngày càng hoàn thiện.
- Công nghệ sản xuất cao, hiện đại với những
công nghệ tiên tiến .
- Đội ngũ nhân sự lành nghề.
- dây truyền công nghệ hiện đại trong sản
xuất để nâng cao chất lượng đa dạng hóa sản
phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường
Yếu:
- Năng lực sản xuất tại việt
nam chưa đáp ứng nhu cầu
thị trường.
- Lực lượng lao động thay
đổi.
- Giá thàng sản phẩm cao.
- Quy định của tập đoàn
nestle về quảng cáo giới
thiệu sản phẩm quá nghiêm
ngt
hội:
- hội mở rộng thị trường ra toàn quốc
- Nghành sự tăng trưởng ổn định.
- Quy thị trường sữa chua lớn, kinh tế ổn
định, mức sống của người dân tăng cao nên họ
quan tâm hơn đến việc những thực phẩm tốt cho
sức khỏe
Thách thức:
- Phải đối mặt với áp lực cạnh
tranh cùng khốc liệt trên thị
trường sữa chua trong nước cũng
như quốc tế.
- Giá nguyên liệu nhập khẩu ngày
càng khan hiếmđắt đỏ.
3.
Xác định mục tiêu PR
- Quảng nh ảnh thương hiệu xây dựng 1 cái nhìn thân thiện về sản phẩm Nestle
YOGU trong lòng người tiêu dùng góp hình ảnh công sức vào việc cung cấp dinh
dưỡng cho trẻ em, phụ nữ mang thai
- Tạo độ nhận biết về sản phẩm là Sữa chua uống dinh dưỡng Nestle Yogu là sữa chua
uống dinh ỡng đầu tiên chứa tổ yến xay nhuyễn mịn màng phù hợp với khẩu vị
của bé.
- Thay đổi nh ảnh của công ty, do công ty những hoạt động mới, ngành nghề
mới. Chuẩn bị giới thiệu cho các sản phẩm mới. Cải thiện mối quan hệ với công
chúng. Công chúng biết đến một số hoạt động của công ty, từ đó biết đến công ty
nhiều hơn.
- Xây dựng hình ảnh thân thiện, gần gũi trong mắt công chúng qua những sự kiện văn
hoá của công ty, hoặc qua việc tài trợ, ủng hộ từ thiện.
- Phát triển một mối quan hệ với một vài nhóm công chúng.
- Mở rộng thị trường của nestle ra các tỉnh lân cận ( Nha Trang,Đak Nông,Bình
Phước)
- Đẩy mạnh truyền thông về Nestle YOGU,quảng thương hiệu nâng cao thương
hiệu nhằm thu hút khách hàng trước sự đe doạ của các hãng khác
- Tìm kiếm thêm các nhà đầu tư, khách hàng trung thành
- Thời hạn hoàn thành các mục tiêu trong vòng 6 tháng tới
Phần 2: ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU THÔNG ĐIỆP TÁC ĐỘNG
1.
Xác định đối tượng mục tiêu:
- Đối tượng chính: với nhiều đối tượng khác nhau ( già, trẻ, nam, nữ) Trong đó
đặc biệt hướng đến đối tượng trẻ em
- Đối tượng phụ: Báo chí truyền thông, nhà cung ứng, đối tác
Độ tuổi phụ huynh: 30-40 tuổi
Nghề nghiệp: : Công chúng mục tiêu của sữa chua Nestle Yogu th
là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, lao động tự do hoặc tất c
mọi nghề nghiệp khác.
Độ tuổi em bé: từ đủ 1 tuổi trở lên
Giới tính: Nam Nữ
Địa : Trên khắp cả c
Thu nhập: từ trung bình trở lên
Hành vi:
- Mong muốn của các bà mẹ và trẻ là loại đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng vừa
có hương vị trẻ yêu thích
- Ưa dùng các sản phẩm từ sữa sạch, hoàn toàn tự nhiên giàu dinh
dưỡng, tốt cho sức khỏe
Mối quan tâm về sản phẩm: Lợi ích của sản phẩm đem lại , sản phẩm
thực sự tốt
1.Sáng tạo thông điệp:
Thông điệp: “Sữa chua YOGU thể hiện tình yêu của mẹ đối với
Qua thông điệp này, điều mà Nestle YOGU muốn truyền tải đến khách hàng sữa
chua uống Nestle tổ yến thích hợp với những từ 1 tuổi trở lên. Đây thời điểm
hệ tiêu hóa của đã hoàn thiện, thể tiêu hóa thực phẩm nhiều chất
hấp thụ được các nguồn dinh dưỡng mới lạ hơn. Đa số các mẹ khổ sở tìm
cách bồi bổ tổ yến cho con lần nào chưng yến xong con cũng lạnh lùng quay đi.
Ngoài ra thì sản phẩm sữa chua uống YOGU giúp ăn ngon miệng hơn, không
chê ỏng chê eo. Cũng nhờ thế mà cơ thể hấp thụ tốt, cao lớn và tăng cân hơn.
Chương 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC, CHIẾN THUẬT
3.1 Xác định chiến lược:
- Từ thông điệp: “Sữa chua YOGU thể hiện tình u của mẹ đối với bé” Trong
chiến lược tập trung triển khai làm việc sữa chua uống Nestle YOGU chứa 5
dưỡng chất thiết yếu cho con. Mẹ luôn mong muốn cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết
yếu cho giai đoạn phát triển quan trọng của con để trẻ một thể chất mạnh mẽ khám
phá thế giới
- Sữa chua uống dinh dưỡng Nestle YOGU có chứa tổ yến chứa đựng tình yêu thương
của mẹ mong mỏi rằng con sẽ ăn thật ngon, để thật khỏe. Sản phẩm được nghiên
cứu phù hợp khẩu vị chua nhẹ và ngọt thanh.
- Truyền thông trên mọi phương tiện ( Mạng hội, truyền hình). Quảng về sản
phẩm, tiếp cận đông đảo khách hàng
- Tổ chức sự kiện, hội tiếp xúc với khách hàng. Giúp tăng mối quan hệ một cách
nhanh chóng và hiệu quả, để lại ấn tượng đối với khách hàng.
3.2 Xác định chiến thuật:
Hoạt động 1: Tổ chức sự kiện Ngày vui cho các
Thời gian : 9h 27/07/2023
Địa điểm: siêu thị Go 76 Nguyễn Thị Định, Thành Nhất, Thành phố Buôn Ma Thuột,
Đắk Lắk
Mục tiêu : Thu hút 300 phụ huynh, 60% báo chí đưa tin về sự kiện và giới thiệu sản
phm
Khách mời tham dự : Trưởng phòng nestle Việt Nam, nhân viên có con nhỏ tại công
ty, các phụ huynh quan tâm tới sự kiện
Nội dung :
- Tổ chức sự kiện với sự góp mặt của những phụ huynh đang quan tâm tới sản phẩm
sữa chua YOGU, thu hút sự quan tâm của khách hàng
- Tổ chức trò chơi cho các bé “ xếp hình, kéo co , nhảy y…
Hoạt động 2 : Bài viết chia sẻ trên facebook của một mẹ ( chị Thảo ) hào hứng i
:
Thời gian: 22/09/2023
Thực hiện trên: Facebook, Youtube
Nội dung: Hình ảnh sữa chua uống Nestle YOGU. mẹ sẽ viết những tâm của
mình, nói về sự thiệt thòi khi trước đây con của mình kén ăn sau khi sử dụng sản
phẩm sữa chua uống
“Mình chọn sữa chua uống Nestle tổ yến ban đầu chính. Nhưng không
ngờ cả hai con 1 tuổi rưỡi 3 tuổi nhà mình đều rất thích sản phẩm này.
nào cũng khen ngon uống đều đặn hàng ngày cả. nhỏ thì uống dạng gói còn
anh lớn thì uống dạng hộp. Vị chua ngọt thanh của loại sữa chua này còn hấp dẫn
cả mình nữa đấy.”
Hoạt động 3: “Tham gia Mini game ngay quà liền tay”
Thời gian: 2/10/2023
Địa điểm: trên Facebook, Tiktok
Nội dung: Tạo ra một mini game giải thưởng trong mỗi lốc sữa chua Nestle
Yogu với mỗi thẻ để quay số trong trong chương trình mini game, với cơ
cấu giải thưởng hấp dẫn gồm.
Giải nhất, 3 giải:
Mỗi giải nhất gôm một chiếc xe đạp cho bé.
Giải nhì, có 8 giải:
Mỗi giải nhì sẽ được tặng một thùng sữa Nestle Yogu.
Giải ba, có 20 giải:
Mỗi giải sẽ trúng các gói giảm giá của sữa chua Nestle Yogu.
Giải khuyến khích, có 100 giải:
Mỗi giải sẽ trúng các loại thẻ nạp mệnh giá 10k.
trò chơi sẽ được tổ chức trực tiếp trên fanpage của Nestle Yogu.
Chương 4: Xác định thời gian biểu, nguồn lực cần thiết đưa ra chỉ tiêu đánh
giá, kiểm tra
1. Xác định thời gian biểu:
STT
Công việc
Người ph
trách
Ngân ch
1
- Lên kế
hoạch
Trưởng phòng
PR
Từ ngày
01/07/2023 tới
ngày
09/07/2023
- Chuẩn bị
ngân sách hợp
đồng phương
tin
Kế toán và
nhân viên PR
16/07/2023 tới
ngày
26/07/2023
- Phát quà
thư cảm ơn
khách hàng
đến tham gia
sự kiện
Nhân viên PR
10/07/2023 tới
ngày
15/07/2023
- Triển khai
show
Đánh giá kết
quả
Toàn bộ nhóm
PR
27/07/2023
Đánh giá kết
quả
Trưởng nhoam
PR
28/07/2023 tới
ngày
02/08/2023
2
Lên kế hoạch
chi tiết
Trưởng nhóm
PR
Từ ngày
01/09/2023 tới
ngày
09/09/2023
- Triển khai
Toàn bộ nhóm
PR
22/09/2023
- Truyền thông
sản phẩm trên
Facebook,
Youtube
Nhân viên PR
10/09/2023 tới
ngày
18/09/2023
Chuẩn b ngân
sách, hợp
đồng, phương
tiện, địa điểm,
cho chiến dịch
19/09/2023 tới
ngày
21/09/2023
Đánh giá kết
quả
23/09/2023 tới
ngày
25/09/2023
3
-Lên kế hoạch
chi tiết
Trưởng nhóm
PR
Từ ngày
01/09/2023 tới
ngày
09/09/2023
-Tìm kiếm
liên hệ với đối
tác: nhà tài trợ,
nhà cung cấp
Nhân viên PR
10/09/2023 tới
ngày
23/09/2023
-Chuẩn bị
ngân sách, hợp
đồng, phương
tin
Kế toán và
nhân viên PR
24/09/2023 tới
ngày
01/10/2023
-Triển khai
show
Toàn bộ nhóm
PR
02/10/2023
Đánh giá kết
quả
Trưởng nhóm
PR
03/10/2023
2. Xác định nguồn lực:
4.2.1 Nguồn lực nhân sự:
- Nestle Việt Nam luôn hướng đến sự phát triển của nguồn nhân lực bằng cách
tạo điều kiện cho các nhân viên phát huy tối đa tiềm năng, coi việc đào tạo nhân
viên yếu tố bản để duy trì phát triển snghiệp. Công ty cũng thể hiện
cam kết vbình đẳng giới tại nơi làm việc được vinh danh doanh nghiệp
tiêu biểu trong lĩnh vực này
+ Về việc quảng cáo sản phẩm sữa chua uống Nestle YOGU sẽ do nhân viên bộ
phận đảm nhiệm và thực hiện
+ Về việc tổ chức sự kiện nhằm thu hút khách hàng strưởng phòng PR
bộ phận nhân viên kiểm tra và đảm nhận
Nhân sự triển khai
Nhân sự hợp tác
Nhân sự hỗ tr
Thuộc nhân sự công ty
- Trưởng phòng PR
- Báo chí
- Khách mời trong
buổi hội thảo
- Cộng tác viên
- Bảo vệ
- Tình nguyện viên
4.2.2 Nguồn lực tài chính:
-
Công ty chính sách nhân sự năng động, cạnh tranh v mọi phương
diện, bao gồm lương, các khoản thưởng, các phúc lợi bổ sung phúc lợi
hội. Công ty cũng quy trình quản trị nhân sự hiệu quả, từ tuyển
dụng, hoạch định v t kế thừa, thăng chức đến đào tạo phát triển
năng lực. Nestlé Việt Nam cũng đóng góp vào việc tạo việc làm phát
triển nguồn nhân lực cho các cộng đồng kết nối trực tiếp với các hoạt
động kinh doanh của công ty, thông qua các chương trình hỗ trợ nông
dân, phụ nữ và trẻ em
4.3.Đánh giá kết quả:
phần đánh giá : Chiến dịch đánh giá kết quả với tỷ lệ thành công.
Trong đó thể thấy mục tiêu đề ra hầu hết đều đạt kết quả vượt
ngưỡng đề xuất, mức đhài lòng của đối tượng tham gia vào các
hoạt động. Với việc xây dựng thông điệp sữa chua uống YOGU
Nestle đã khéo léo thể hiện được hình ảnh thương hiệu của mình
LỜI CẢM ƠN
Qua 1 tháng được học tập bộ môn Quan Hệ Công Chúng, nhóm
em đã được giảng viên Nguyễn Thanh Tú đồng hành và nhờ có s
giúp đỡ của nhóm em cũng như lớp đã hoàn thành
ASSIGNMENT một cách hoàn thiện nhất. Dưới sự chỉ dẫn tận
tình những bài học của cô. Nhóm chúng em đã hoàn thành bài
Assignment này.
Bài báo cáo này kết quả tổng hợp lại những đã đang chưa
được nhóm em. Qua bài báo cáo này sẽ đánh giá lượng kiến
thức bản mà chúng em đã học được. Nhóm hiểu cách thực hiện
các công việc chiến lược cụ thể nhằm thiết lập cầu nối giữa tổ
chức, doanh nghiệp với cộng đồng, khách hàng, nhà đầu tư, giới
truyền thông. Để từ đó xây dựng duy tmối quan hệ tốt đẹp, tạo
hình ảnh tốt, tạo dựng niềm tin với công chúng mục tiêu. Chúng
em sẽ mang mãi theo mình và truyền lại cảm xúc tuyệt vời kể về
cô dạy rất tuyệt vời.
Chúng em xin chân thành cảm ơn !
Đánh giá đóng góp thành viên nhóm theo giai đoạn
Tên
Gia đoạn 1
Gia đoạn 2
Gia đoạn 3
Gia đoạn 4
H Thảo Niê
100%
100%
100%
100%
Y Pha Ni Arul
100%
100%
100%
100%
Đình Thức
100%
100%
100%
100%
Nguyễn Thị Hồng Vy
0%
80%
0%
0%
Hồ Thanh Thông
0%
80%
0%
0%
| 1/24

Preview text:


TRƯỜNG CAO ĐẲNG THỰC HÀNH FPT POLYTECHNIC ASSIGNMENT
Môn: Quan Hệ Công Chúng Chủ đề:
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PR CHO SẢN PHẨM SỮA
CHUA UỐNG NESTLE YOGU CỦA CÔNG TY TNHH
NESTLE VIỆT NAM GVHD: Nguyễn Thanh Tú Lớp: MS18302
Thành viên: H Thảo Niê – PK03444 Y Pha Ni Arul – PK02552
Nguyễn Thị Hồng Vy – PK03304 Vũ Đình Thức – PS28131 Hồ Thanh Thông – PK Buôn Ma Thuột 06/2023
LỜI MỞ ĐẦU
- Trong những năm gần đây, nền kinh tế toàn cầu nói chung và nền kinh tế Việt
Nam có những chuyển biến tích cực hơn sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế
giới, nhu cầu tiêu dùng, các loại mặt hàng cũng tăng trở lại và trở lên phong
phú hơn đặc biệt trong thị trường sữa chua đặc biệt hơn xu hướng của người
tiêu dùng hiện nay là sử dụng những sản phẩm nguồn gốc rõ ràng tốt cho sức
khỏe. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã nắm bắt được tâm lý này và
nỗ lực đầu tư cho thị trường này và không phải ai cũng đạt được thành công
như mong muốn. Do thuộc nhóm sản phẩm thiết yếu, nên dù trong những năm
kinh doanh của các doanh nghiệp trong toàn bộ nền kinh tế, các doanh nghiệp
ngành Sữa chua vẫn giữ tăng trưởng mạnh. Trong những năm tới, việc dân số
tăng, thu nhập người dân tăng kéo theo chi tiêu nhiều hơn, và những quan tâm
ngày một nhiều của người Việt Nam về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe,
ngành sữa được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này. Vì vậy việc
thực hiện những chiến lược PR để nâng cao tầm nhìn của người tiêu dùng về
hình ảnh, thương hiệu và làm đẹp và làm mới hình ảnh. Đây cũng là một những
hoạt động quảng bá hình ảnh, chất lượng thương hiệu thực sự của các doanh
nghiệp Việt Nam đang để tâm, chú trọng để tâm dù đang trong bối cảnh thị
trường gay gắt như hiện nay. Hay nói cách khác, hiệu quả việc xây dựng hình
ảnh doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp.
- Từ những kiến thức thu thập được trong nhóm chúng em xin chọn đề tài:” xây
dựng chiến lược PR cho sản phẩm sữa chua Nestle yogu của công ty TNHH Nestle Việt nam” Mục lục
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH NESTLE VIỆT NAM ....... 3
1.1. Giới thiệu về doanh nghiệp ......................................................................... 3
1.1. Tên doanh nghiệp ........................................................................................ 3
1.2. Lịch sử hình thành phát triển ............................................................... 4
1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi .............................................................. 5
1.4. Hình thức kinh doanh ................................................................................. 6
2. Phân tích tình hình .........................................................................................9
2.1. Môi trường ..........................................................................................9
2.2. Môi trường nghành .................................................................................. 11
2.3. Tình hình doanh nghiệp ........................................................................... 12
2.4. Mô hình swot .............................................................................................. 13
3. Xác định mục tiêu PR ................................................................................. 14
PHẦN 2 ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU THÔNG ĐIỆP TÁC ĐỘNG ....... 15
1. Tổng quan chiến lược .................................................................................. 15
2. Sáng tạo thông điệp ..................................................................................... 15
PHẦN 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC, CHIÉN THUẬT ............................ 16
3.1. Xác định chiến lược .................................................................................. 16
3.2. Xây dựng chiến thuật ............................................................................... 16
PHẦN 4:XÁC ĐỊNH THỜI GIAN BIỂU, NGUỒN LỰC CẦN THIẾT
ĐƯA RA TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA ............................................ 18
1. Xác định thơi gian biểu ............................................................................... 18
4.2 Xác định nguồn lực.................................................................................... 20
4.3 Nguồn lực nhân sự ..................................................................................... 20
4.4 Nguồn lực tài chính ................................................................................... 21
4.5 Đánh giá kết quả ................................................................................... 21
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN NESTLE VIỆT NAM
1. Giới thiệu về doanh nghiệp
1.1 Tên doanh nghiệp
- Công ty trách nhiệm hữu hạn Nestle Việt Nam - Thành lập: năm 1995
- Điện thoại: (028) 39113737
- Địa chỉ: Lầu 5, Empress Tower 138 – 142 Hai Bà Trưng – Phường Đa Kao –
Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh
- Emal: consumer.services@vn.nestle.com
- Website: https://www.nestle.com.vn/ - Logo
1.2 Lịch sử hình thành phát triển
- Năm 1992: Thành lập Công ty La Vie, một liên doanh giữa Perrier Vittel (thuộc
Tập đoàn Nestle) và Công ty thương mại Long An
- Năm 1993: Nestle chính thức trở lại Việt Nam khi mở văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh
- Năm 1995: Thành lập Công ty TNHH Nestle Việt Nam và khởi công xây dựng Nhà máy Đồng
- Năm 2002: Đưa vào hoạt động nhà máy thứ hai của La Vie tại Hưng Yên
- Năm 2011: Khởi công xây dựng Nhà máy Nestle Trị An và mua lại Nhà máy Nestlé Bình An từ Gannon
- Năm 2014: Mở rộng dây chuyền sản xuất Nestle MILO uống liền trị giá 37 triệu USD
- Năm 2015: Khánh thành Nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine trị giá 80 triệu USD
- Năm 2016: Khởi công xây dựng Nhà máy Nestle Bông Sen tại Hưng Yên trị giá 70 triệu USD
- Năm 2017: Khánh thành Nhà máy Bông Sen tại Hưng Yên và Trung tâm phân
phối hiện đại tại Đồng Nai
- Năm 2018: Khánh thành Dây chuyền sản xuất viên nén NESCAFÉ Dolce Gusto tại Nhà máy Trị An
- Tháng 3/2019: Vận hành Trung tâm Phân phối Nestlé Bông Sen áp dụng công nghệ kho vận 4.0
- Tháng 9/2019: Hoàn thành Giai đoạn 2 dự án mở rộng Nhà máy Nestlé Bông Sen tại Hưng Yên
- Tháng 10/2019: Khai trương không gian làm việc hiện đại và sáng tạo tại Văn phòng TP.HCM
1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi Tầm nhìn:
“Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và
sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”. Dựa trên tuyên bố này, thiết lập tốc độ
và hướng những người khác đi đúng hướng là điều Nestle đang làm rất tốt. Các
khía cạnh sau đây liên quán đến tuyên bố này:
+ Trở thành công ty hàng đầu
+ Mang đến những giá trị được cải thiện
Dựa trên kinh nghiệm lâu năm kéo dài từ đầu những năm 1900, Nestle đã học
được nghệ thuật lãnh đạo. Ngày nay, công ty đã được ghi nhận trong việc thúc
đẩy nhiều tập đoàn khác theo hướng đúng đắn về chất lượng. Nestle thực hiện
điều này thông qua các dịch vụ mở rộng cho những người mà nó phục vụ. Sứ mệnh:
“ Trở thành công ty dinh dưỡng, sức khỏe và sức khỏe hàng đầu thế giới. Sứ mệnh
“Good Food, Good Life” của chúng tôi là cung cấp cho người tiêu dùng những lựa
chọn ngon miệng nhất, bổ dưỡng nhất trong một loại các danh mục thực phẩm và đồ
uống và các dịp ăn uống, từ sáng đến tối”.
Tuyên bố này chỉ ra rằng Nestle xếp hạng vị trí ưu tiên hàng đầu của mình là các trải
nghiệm của khách hàng. Có những đặc điểm chính sau: + Tăng cường sức khỏe + Cải thiện cuộc sống
+ Cải thiện cộng đồng
Giá trị cốt lõi:
“ Tuân thủ pháp luật đầy đủ, trung thực, giao dịch công bằng, liếm chính và tôn
trọng”. Không có gì ngạc nhiên khi Nestle đã cố gắng trau dồi các phương pháp tích
cực cho tất cả nhân viên của mình ở tất cả các nơi trên toàn cầu. Các nguyên tắc
hướng dẫn này khuyến khích thực hiện mọi việc đúng đắn kết hợp với việc tuân thủ
các quy trình đã được phê duyệt. Nó cũng nhấn mạnh đến sự hiện diện của các mối
quan hệ qua lại thích hợp giữa các bên khác nhau.
1.4 Hình thức kinh doanh
- Sản xuất các mặt hàng giải khát thực phẩm
- Kinh doanh bán buôn, các sản phẩm cà phê, nước tinh khiết, các loại nước giải
khát, kem, thực phẩm cho trẻ em, sản phẩm dinh dưỡng tăng cường và bồi bổ
sức khỏe, gia vị, thực phẩm đông lạnh và bánh kẹo
a) Lĩnh vực hoạt động
- Nestle Việt Nam là một thành viên của tập đoàn Nestle hoạt động trong lĩnh vực giải khát, thực phẩm.
b) Sản phẩm chủ yếu
STT Sản phẩm Hình ảnh 1 Ngũ cốc ăn sáng – Được làm từ ngũ cốc nguyên cám, giàu dinh dưỡng 2 NesCAFE Gồm các loại: cà phê hòa tan, cà phê uống liền, cà phê pha phin 3 Kem Với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng như Milo, kit kat và Nestle super Chocpop 4 Nước uống La Vie 5 Sữa nước Nestle Sữa chua Nestle YOGU 6 Sản phẩm dinh dưỡng 7 Thực phẩm: Nước tương, dầu hào, hạt nêm 8 Thực phẩm cho trẻ nhỏ
Lựa chon sản phẩm PR
-
Sản phẩm: Sữa chua uống Nestle YOGU
Giới thiệu sản phẩm: Sữa chua uống dinh dưỡng Nestle YOGU có chứa yếu tố là sản
phẩm đươc Nestle Việt Nam tự hào ra mắt là thức uống dinh dưỡng cân bằng mong
muốn của cả mẹ và trẻ là loại vừa có hương vị trẻ yêu thích và vừa đáp ứng được như
cầu dinh dưỡng cân bằng cho trẻ. Sản phẩm được nghiên cứu phù hợp khẩu vị của bé
với vị chua nhẹ và ngọt thanh, đồng thời Sữa chua uống dinh dưỡng Nestle YOGU có
chứa tổ yens là sản phẩm đột phá với công thức bổ sung nguyên liệu truyền thống tổ
yến xay nhuyễn bên cạnh 5 dưỡng chất cần thiết giúp trẻ mạnh mẽ là vitamin C, canxi,
vitamin D, chất xơ. Sữa chua uống dinh dưỡng Neste YOGU hiện đóng gói trong hộp
115ml tiện lợi với tác dụng kép tích cực hỗ trợ tiêu hóa cho sức đề kháng và xương chức khỏe
do chọn sản phẩm: hiện nay các bà mẹ nội trợ, phụ huynh rất muốn con mình
được khoẻ mạnh cao lớn nên sản phẩm nestle YOGU sẽ rất tiềm năng để có thể cung cấp dinh dưỡng tối ưu
2. Phân tích tình hình.
2.1. Môi trường mô.
- Môi trường vĩ mô là nơi mà doanh nghiệp phải bắt đầu tìm kiếm những cơ hội và
những thách thức có thể xuất hiện, nó bao gồm tất cả các nhân tố và lực lượng có ảnh
hưởng đến hoạt động và kết quả thực hiện của doanh nghiệp.
a. Môi trường chính trị phát luật.
- Những năm gần đây, nước ta đã ban hành những đại luật mới như luật
doanh nghiệp, luật đầu tư nước ngoài, luật thương mại, đồng thời thực hiện
chính sách tự do hoá thương mại, tạo ưu đãi đối với nhà đầu tư nước ngoài, tất
cả những điều đó đều tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp. Hệ thống pháp luật những quy định của nhà nước luôn tác
động đến các doanh nghiệp. b. Môi trường kinh tế.
- Tăng trưởng GDP năm 2022 tăng 8,02% so với năm trước, đạt mức tăng cao
nhất trong giai đoạn 2011 - 2022(3) do nền kinh tế khôi phục trở lại. Trong mức
tăng của tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và
thủy sản tăng 3,36%, đóng góp 5,11%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng
7,78%, đóng góp 38,24%; khu vực dịch vụ tăng 9,99%, đóng góp 56,65%(4).
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động mạnh và khó đoán định,
tăng trưởng ở hầu hết các quốc gia và khu vực cho thấy nhiều bất ổn và thách
thức, tăng trưởng kinh tế Việt Nam được đánh giá cao bởi kết quả thực tế ở các
giai đoạn 6 tháng, 9 tháng và cả năm 2022 đều nằm trong và vượt dự báo tăng
trưởng theo kịch bản đưa ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP. Thực tế này phần nào
cho thấy hiệu quả của công tác điều hành hỗ trợ cho đà phục hồi và cải thiện
khả năng chống chịu của nền kinh tế.
- Hiện tại Nestle là một trong những nhà đầu tư hàng đầu của Thụy Sỹ tại Việt
Nam với tổng số vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, tăng trưởng về doanh thu bán
hàng hàng năm đạt trên mức trung bình của thị trường (20%-25%). c. Môi trường xã hội.
- Ngày nay, khi nhắc đến sữa chua, người ta thường nghĩ ngay đến là một sản
phẩm dinh dưỡng tốt cho tiêu hóa và sức khỏe của con người…. Điều này cho
thấy nhận thức về sữa chua của người dân ngày càng đầy đủ và chính xác hơn.
Độ tuổi thích hợp cho tiêu thụ sản phẩm sữa chua phù hợp với mọi lứa tuổi, có
thể do nhiều nguyên nhân, quan điểm, văn hóa sử dụng các sản phẩm sữa chua
tốt cho sức khỏe cũng đã góp phần tạo them số lượng lớn người tiêu dung.
d. Môi trường công nghệ.
- Đối với bất kỳ ngành nghề nào thì công nghệ cũng là 1 yếu tố có tác động
không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực tế các doanh nghiệp trong
ngành sữa chua Việt Nam đang “chạy đua” đầu tư các trang thiết bị, công nghệ
để tăng sức cạnh tranh.
- Sản phẩm sữa chua Nestle Yogu được sản xuất từ những nguyên vật liệu có chất
lượng cao của những hãng cung cấp hàng đầu thế giới. Việc sản xuất dựa trên
nền tảng công nghệ tiên tiến và tuân thủ nghiêm ngặt cũng như các tiêu chuẩn
của Việt Nam – thế giới.
2.2. Môi trường ngành
Đối
thủ cạnh tranh hiện tại:
- Sản phẩm sữa chua Nestle Yogu có các đối thủ cạnh tranh như sau: Vinamilk, Th true milk, Ba vì…
- Các hàng này đều có năng lực tốt về marketing và nghiên cứu, phát triển sản
phẩm. Do vậy luôn luôn là nguy cơ cạnh tranh với sữa chua Nestle Yogu.
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn:
- Kể sau khi hội nhập và mở cửa, Đầu tư nước ngoài tăng cường ở Việt Nam, rất
nhiều thương hiệu nổi tiếng đã đến với thị trường như… Sự xuất hiện ngày
càng nhiều của các sản phẩm sữa chua từ các doanh nghiệp.
Sản phẩm thay thế:
- Ngày nay, nhờ tiến bộ khoa học kĩ thuật mà ngày càng xuất hiện nhiều các sản
phẩm sữa thay thế cho sản phẩm sữa chua Nestle Yogu như: sữa tươi, sữa vị
trái cây, sữa tươi không đường, sữa tiệt trùng, sữa lúa mạch… với các nhiều
các hãng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
- Các sản phẩm thay thế ngày càng phát triển và sẽ tạo ra giới hạn đối với giá cả
và lợi nhuận mà đoạn thị trường sản phẩm sữa chua Nestle Yogu có thể kiếm
được. Chính vì vậy công ty cần theo dõi xu hướng giá cả của những sản phẩm thay thế.
Quyền lực nhà cung ứng:
- Tất cả các nguyên liệu được sử dụng đều nhập khẩu từ nước ngoài vì trong
nước không thể sản xuất được loại nguyên hiệu đó hoặc có thể sản xuất được
nhưng không đáp ứng được nhu cầu về chất lượng. Tuy nhiên công ty vẫn chú
trọng đến giá thành nguyên liệu. Công ty luôn tìn kiếm những nhà cung ứng
mới có giá rẻ hơn nhưng đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, nguyên vật liệu
được cung cấp kịp thời và đầy đủ nhất.
- Với xu hướng toàn cầu hóa, công nghệ khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển,
số lượng nhà cung ứng trên thế thới ngày càng nhiều nên công ty có thể dễ
dàng thay đổi và tìm kiếm những nhà cung ứng mới nhằm giảm chi phí sản
xuất, chủ động trong sản xuất, ... chính vì vậy sức mạnh nhà cung ứng là thấp.
Khách hàng mục tiêu:
- Các ông bố bà mẹ nội trợ có con nhỏ. Quan tâm, chăm sóc gia đình và sức khỏe của các con nhỏ.
2.3. Tình hình doanh nghiệp Điểm mạnh:
- Hiện tại Nestle là một trong những nhà đầu tư hàng đầu của Thụy Sỹ tại Việt
Nam với tổng số vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, tăng trưởng về doanh thu
bán hàng hàng năm đạt trên mức trung bình của thị trường (20%-25%). Các
sản phẩm của Nestle hiện có mặt tại Việt Nam là các loại sản phẩm dinh
dưỡng dành cho trẻ sơ sinh, bột ngũ cốc ăn dặm trẻ em, sữa cho trẻ em đang
tăng trưởng, các sản phẩm sữa chua và nhóm mặt hàng thức uống, hạt nêm
MAGGI, nước tương, dầu hào…..và hầu hết các sản phẩm đều được phân phối
ở các siêu thị, chợ và các cửa hàng bán lẻ trong khắp cả nước. Điểm yếu:
- Chính sách dịch vụ chưa đầy đủ xúc tích còn hơi dài dòng khó hiểu.
- Sản phẩm còn hơi hạn hẹp.
- Kỹ năng nhân sự chưa cao.
- Khách hàng mua sỉ còn ít.
- Doanh nghiệp chưa thực sự được nhiều người biết đến rộng rãi.
- Còn một số các sản phẩm chưa đảm bảo chất lượng bị tung ra thị trường.
- Chưa có đội ngũ bán hàng.
2.4. Mô hình Swot. Điểm mạnh Điểm yếu Mạnh: Yếu:
- Có nguồn lực tài chính dồi dào. Hệ thống phân
- Năng lực sản xuất tại việt
phối ngày càng hoàn thiện.
nam chưa đáp ứng nhu cầu
- Công nghệ sản xuất cao, hiện đại với những thị trường. công nghệ tiên tiến .
- Lực lượng lao động thay
- Đội ngũ nhân sự lành nghề. đổi.
- Có dây truyền công nghệ hiện đại trong sản
- Giá thàng sản phẩm cao.
xuất để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản
- Quy định của tập đoàn
phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường
nestle về quảng cáo và giới
thiệu sản phẩm quá nghiêm ngặt Cơ hội: Thách thức:
- Có cơ hội mở rộng thị trường ra toàn quốc
- Phải đối mặt với áp lực cạnh
- Nghành có sự tăng trưởng ổn định.
tranh vô cùng khốc liệt trên thị
- Quy mô thị trường sữa chua lớn, kinh tế ổn trường sữa chua trong nước cũng
định, mức sống của người dân tăng cao nên họ như quốc tế.
quan tâm hơn đến việc những thực phẩm tốt cho - Giá nguyên liệu nhập khẩu ngày sức khỏe
càng khan hiếm và đắt đỏ.
3. Xác định mục tiêu PR
- Quảng bá hình ảnh thương hiệu xây dựng 1 cái nhìn thân thiện về sản phẩm Nestle
YOGU trong lòng người tiêu dùng góp hình ảnh công sức vào việc cung cấp dinh
dưỡng cho trẻ em, phụ nữ mang thai
- Tạo độ nhận biết về sản phẩm là Sữa chua uống dinh dưỡng Nestle Yogu là sữa chua
uống dinh dưỡng đầu tiên có chứa tổ yến xay nhuyễn mịn màng phù hợp với khẩu vị của bé.
- Thay đổi hình ảnh của công ty, do công ty có những hoạt động mới, ngành nghề
mới. Chuẩn bị giới thiệu cho các sản phẩm mới. Cải thiện mối quan hệ với công
chúng. Công chúng biết đến một số hoạt động của công ty, từ đó biết đến công ty nhiều hơn.
- Xây dựng hình ảnh thân thiện, gần gũi trong mắt công chúng qua những sự kiện văn
hoá của công ty, hoặc qua việc tài trợ, ủng hộ từ thiện.
- Phát triển một mối quan hệ với một vài nhóm công chúng.
- Mở rộng thị trường của nestle ra các tỉnh lân cận ( Nha Trang,Đak Nông,Bình Phước)
- Đẩy mạnh truyền thông về Nestle YOGU,quảng bá thương hiệu nâng cao thương
hiệu nhằm thu hút khách hàng trước sự đe doạ của các hãng khác
- Tìm kiếm thêm các nhà đầu tư, khách hàng trung thành
- Thời hạn hoàn thành các mục tiêu trong vòng 6 tháng tới
Phần 2: ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU THÔNG ĐIỆP TÁC ĐỘNG
1. Xác định đối tượng mục tiêu:
- Đối tượng chính: với nhiều đối tượng khác nhau ( già, trẻ, nam, nữ) Trong đó
đặc biệt hướng đến đối tượng trẻ em
- Đối tượng phụ: Báo chí truyền thông, nhà cung ứng, đối tác
● Độ tuổi phụ huynh: 30-40 tuổi
● Nghề nghiệp: : Công chúng mục tiêu của sữa chua Nestle Yogu có thể
là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, lao động tự do hoặc tất cả mọi nghề nghiệp khác.
● Độ tuổi em bé: từ đủ 1 tuổi trở lên
● Giới tính: Nam – Nữ
● Địa lý: Trên khắp cả nước
● Thu nhập: từ trung bình trở lên ● Hành vi:
- Mong muốn của các bà mẹ và trẻ là loại đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng vừa
có hương vị trẻ yêu thích
- Ưa dùng các sản phẩm từ sữa sạch, hoàn toàn tự nhiên và giàu dinh
dưỡng, tốt cho sức khỏe
● Mối quan tâm về sản phẩm: Lợi ích của sản phẩm đem lại , sản phẩm có thực sự tốt
1.Sáng tạo thông điệp:
Thông điệp: “Sữa chua YOGU thể hiện tình yêu của mẹ đối với bé”
Qua thông điệp này, điều mà Nestle YOGU muốn truyền tải đến khách hàng là sữa
chua uống Nestle tổ yến thích hợp với những bé từ 1 tuổi trở lên. Đây là thời điểm
mà hệ tiêu hóa của bé đã hoàn thiện, có thể tiêu hóa thực phẩm nhiều chất xơ và
hấp thụ được các nguồn dinh dưỡng mới lạ hơn. Đa số các bà mẹ khổ sở vì tìm
cách bồi bổ tổ yến cho con vì lần nào chưng yến xong con cũng lạnh lùng quay đi.
Ngoài ra thì sản phẩm sữa chua uống YOGU giúp bé ăn ngon miệng hơn, không
chê ỏng chê eo. Cũng nhờ thế mà cơ thể hấp thụ tốt, cao lớn và tăng cân hơn.
Chương 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC, CHIẾN THUẬT
3.1 Xác định chiến lược:
- Từ thông điệp: “Sữa chua YOGU thể hiện tình yêu của mẹ đối với bé” Trong
chiến lược tập trung triển khai làm rõ việc sữa chua uống Nestle YOGU có chứa 5
dưỡng chất thiết yếu cho con. Mẹ luôn mong muốn cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết
yếu cho giai đoạn phát triển quan trọng của con để trẻ có một thể chất mạnh mẽ khám phá thế giới
- Sữa chua uống dinh dưỡng Nestle YOGU có chứa tổ yến chứa đựng tình yêu thương
của mẹ và mong mỏi rằng con sẽ ăn thật ngon, để thật khỏe. Sản phẩm được nghiên
cứu phù hợp khẩu vị chua nhẹ và ngọt thanh.
- Truyền thông trên mọi phương tiện ( Mạng xã hội, truyền hình). Quảng bá về sản
phẩm, tiếp cận đông đảo khách hàng
- Tổ chức sự kiện, cơ hội tiếp xúc với khách hàng. Giúp tăng mối quan hệ một cách
nhanh chóng và hiệu quả, để lại ấn tượng đối với khách hàng.
3.2 Xác định chiến thuật:
Hoạt động 1: Tổ chức sự kiện “ Ngày vui cho các bé ” Thời gian : 9h 27/07/2023
Địa điểm: siêu thị Go 76 Nguyễn Thị Định, Thành Nhất, Thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
Mục tiêu : Thu hút 300 phụ huynh, 60% báo chí đưa tin về sự kiện và giới thiệu sản phẩm
Khách mời tham dự : Trưởng phòng nestle Việt Nam, nhân viên có con nhỏ tại công
ty, các phụ huynh quan tâm tới sự kiện Nội dung :
- Tổ chức sự kiện với sự góp mặt của những phụ huynh đang quan tâm tới sản phẩm
sữa chua YOGU, thu hút sự quan tâm của khách hàng
- Tổ chức trò chơi cho các bé “ xếp hình, kéo co , nhảy dây…
Hoạt động 2 : Bài viết chia sẻ trên facebook của một bà mẹ ( chị Thảo ) hào hứng nói : Thời gian: 22/09/2023
Thực hiện trên: Facebook, Youtube
Nội dung: Hình ảnh sữa chua uống Nestle YOGU. Bà mẹ sẽ viết những tâm tư của
mình, nói về sự thiệt thòi khi trước đây con của mình kén ăn và sau khi sử dụng sản phẩm sữa chua uống
“Mình chọn sữa chua uống Nestle tổ yến ban đầu vì tò mò là chính. Nhưng không
ngờ là cả hai con 1 tuổi rưỡi và 3 tuổi nhà mình đều rất thích sản phẩm này. Bé
nào cũng khen ngon và uống đều đặn hàng ngày cả. Bé nhỏ thì uống dạng gói còn
anh lớn thì uống dạng hộp. Vị chua ngọt thanh của loại sữa chua này còn hấp dẫn cả mình nữa đấy.”
Hoạt động 3: “Tham gia Mini game ngay – có quà liền tay” Thời gian: 2/10/2023
Địa điểm: trên Facebook, Tiktok
Nội dung: Tạo ra một mini game có giải thưởng trong mỗi lốc sữa chua Nestle
Yogu với mỗi thẻ có mã để quay số trong trong chương trình mini game, với cơ
cấu giải thưởng hấp dẫn gồm. Giải nhất, có 3 giải:
Mỗi giải nhất gôm có một chiếc xe đạp cho bé. Giải nhì, có 8 giải:
Mỗi giải nhì sẽ được tặng một thùng sữa Nestle Yogu. Giải ba, có 20 giải:
Mỗi giải sẽ trúng các gói giảm giá của sữa chua Nestle Yogu.
Giải khuyến khích, có 100 giải:
Mỗi giải sẽ trúng các loại thẻ nạp mệnh giá 10k.
Và trò chơi sẽ được tổ chức trực tiếp trên fanpage của Nestle Yogu.
Chương 4: Xác định thời gian biểu, nguồn lực cần thiết đưa ra chỉ tiêu đánh
giá, kiểm tra
1. Xác định thời gian biểu: Người phụ STT Hoạt động Công việc Ngân sách trách 1 Hoạt động 1 : - Lên kế Trưởng phòng Từ ngày Tổ chức sự hoạch PR 01/07/2023 tới kiện “ngày vui ngày cho các bé” 09/07/2023 - Chuẩn
bị Kế toán và 16/07/2023 tới
ngân sách hợp nhân viên PR ngày đồng phương 26/07/2023 tiện - Phát quà Nhân viên PR 10/07/2023 tới và thư cảm ơn ngày khách hàng 15/07/2023 đến tham gia sự kiện -
Triển khai Toàn bộ nhóm 27/07/2023 show PR Đánh giá kết quả
Đánh giá kết Trưởng nhoam 28/07/2023 tới quả PR ngày 02/08/2023 2
Hoạt động 2 : Lên kế hoạch Trưởng nhóm Từ ngày Chia sẻ một chi tiết PR 01/09/2023 tới bài viết …” ngày 09/09/2023 - Triển khai Toàn bộ nhóm 22/09/2023 PR
- Truyền thông Nhân viên PR 10/09/2023 tới sản phẩm trên ngày Facebook, 18/09/2023 Youtube Chuẩn bị ngân 19/09/2023 tới sách, hợp ngày đồng, phương 21/09/2023 tiện, địa điểm, cho chiến dịch Đánh giá kết 23/09/2023 tới quả ngày 25/09/2023 3
Hoạt động 3 : -Lên kế hoạch Trưởng nhóm Từ ngày Tổ chức mini chi tiết PR 01/09/2023 tới game ngày 09/09/2023
-Tìm kiếm và Nhân viên PR 10/09/2023 tới liên hệ với đối ngày tác: nhà tài trợ, 23/09/2023 nhà cung cấp -Chuẩn
bị Kế toán và 24/09/2023 tới
ngân sách, hợp nhân viên PR ngày đồng, phương 01/10/2023 tiện -Triển
khai Toàn bộ nhóm 02/10/2023 show PR
Đánh giá kết Trưởng nhóm 03/10/2023 quả PR 2.
Xác định nguồn lực:
4.2.1 Nguồn lực nhân sự:
- Nestle Việt Nam luôn hướng đến sự phát triển của nguồn nhân lực bằng cách
tạo điều kiện cho các nhân viên phát huy tối đa tiềm năng, coi việc đào tạo nhân
viên là yếu tố cơ bản để duy trì và phát triển sự nghiệp. Công ty cũng thể hiện
cam kết về bình đẳng giới tại nơi làm việc và được vinh danh là doanh nghiệp
tiêu biểu trong lĩnh vực này
+ Về việc quảng cáo sản phẩm sữa chua uống Nestle YOGU sẽ do nhân viên bộ
phận đảm nhiệm và thực hiện
+ Về việc tổ chức sự kiện nhằm thu hút khách hàng sẽ có trưởng phòng PR và
bộ phận nhân viên kiểm tra và đảm nhận Nhân sự triển khai Nhân sự hợp tác Nhân sự hỗ trợ Thuộc nhân sự công ty - Báo chí - Cộng tác viên - Trưởng phòng PR - Khách mời trong - Bảo vệ buổi hội thảo - Tình nguyện viên
4.2.2 Nguồn lực tài chính:
- Công ty có chính sách nhân sự năng động, cạnh tranh về mọi phương
diện, bao gồm lương, các khoản thưởng, các phúc lợi bổ sung và phúc lợi
xã hội. Công ty cũng có quy trình quản trị nhân sự hiệu quả, từ tuyển
dụng, hoạch định vị trí kế thừa, thăng chức đến đào tạo và phát triển
năng lực. Nestlé Việt Nam cũng đóng góp vào việc tạo việc làm và phát
triển nguồn nhân lực cho các cộng đồng kết nối trực tiếp với các hoạt
động kinh doanh của công ty, thông qua các chương trình hỗ trợ nông dân, phụ nữ và trẻ em
4.3.Đánh giá kết quả:
phần đánh giá : Chiến dịch đánh giá kết quả với tỷ lệ thành công.
Trong đó có thể thấy mục tiêu đề ra hầu hết đều đạt kết quả vượt
ngưỡng đề xuất, mức độ hài lòng của đối tượng tham gia vào các
hoạt động. Với việc xây dựng thông điệp sữa chua uống YOGU
Nestle đã khéo léo thể hiện được hình ảnh thương hiệu của mình LỜI CẢM ƠN
Qua 1 tháng được học tập bộ môn Quan Hệ Công Chúng, nhóm
em đã được giảng viên Nguyễn Thanh Tú đồng hành và nhờ có sự
giúp đỡ của cô mà nhóm em cũng như lớp đã hoàn thành
ASSIGNMENT một cách hoàn thiện nhất. Dưới sự chỉ dẫn tận
tình và những bài học của cô. Nhóm chúng em đã hoàn thành bài Assignment này.
Bài báo cáo này là kết quả tổng hợp lại những gì đã và đang chưa
được ở nhóm em. Qua bài báo cáo này sẽ đánh giá lượng kiến
thức cơ bản mà chúng em đã học được. Nhóm hiểu cách thực hiện
các công việc chiến lược cụ thể nhằm thiết lập cầu nối giữa tổ
chức, doanh nghiệp với cộng đồng, khách hàng, nhà đầu tư, giới
truyền thông. Để từ đó xây dựng duy trì mối quan hệ tốt đẹp, tạo
hình ảnh tốt, tạo dựng niềm tin với công chúng mục tiêu. Chúng
em sẽ mang mãi theo mình và truyền lại cảm xúc tuyệt vời kể về
cô dạy rất tuyệt vời.
Chúng em xin chân thành cảm ơn !
Đánh giá đóng góp thành viên nhóm theo giai đoạn Tên Gia đoạn 1 Gia đoạn 2 Gia đoạn 3 Gia đoạn 4 H Thảo Niê 100% 100% 100% 100% Y Pha Ni Arul 100% 100% 100% 100% Vũ Đình Thức 100% 100% 100% 100% Nguyễn Thị Hồng Vy 0% 80% 0% 0% Hồ Thanh Thông 0% 80% 0% 0%