



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA MARKETING
---------- BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
ĐỀ TÀI: Xây dựng một kế hoạch kinh doanh
“Cửa hàng thời trang online Fine-Hand Shop”
Mã lớp học phần: 231_CEMG3111_01
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Ngọc Dương
Nhóm thực hiện: Nhóm 5 Năm học: 2023 - 2024
Hà Nội, ngày 7 tháng 10 năm 2023
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 5 Họ và tên Mã SV Nhiệm vụ Đánh giá Cầm Thị Pha 21D120194 Làm nội dung: Phần II Hoàn thành chương 2 Phạm Mai Phương
21D120161 Làm nội dung: 1.1+1.2+1.3 Hoàn thành, Phần I chương II tích cực
Trần Minh Phương (nhóm 21D120196 Làm nội dung: Hoàn thành, trưởng) tích cực Phần IV + V + IV chương II
Sửa nội dung + Tổng hợp word Nguyễn Thị Thanh Phương 21D120125 Làm nội dung: Phần IV Hoàn thành chương II + Kết luận Nguyễn Thị Thu Phương 21D140128 Làm nội dung: 2.1+2.2 Hoàn thành, Phần III chương I tích cực Thuyết trình Thanh Anh Quân 21D120038 Làm nội dung: 1.4+1.5 Hoàn thành Phần I chương II
Trương Diệu Quỳnh (thư ký) 21D120523 Làm nội dung: Hoàn thành, Phần mở đầu tích cực Phần I + II chương I Đoàn Thị Sen 21D130272 Làm nội dung: 2.3+2.4 Hoàn thành, Phần III chương I tích cực Thuyết trình Nguyễn Ngọc Sơn
21D120268 Làm nội dung: 1.1+12 Phần Hoàn thành, III chương I tích cực Làm powerpoint Nguyễn Thị Hà Sương 21D120127 Làm nội dung: Phần III Hoàn thành chương II 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN HỌP NHÓM THẢO LUẬN LẦN 1
Nhóm 5 - lớp CEM G3111_01 - Khởi sự kinh doanh
-Thời gian: 20:00 ngày 25/08/2023
-Địa điểm: Online qua Google meet
-Chủ trì: Nhóm trưởng Trần Minh Phương
-Có mặt: Đủ 8, vắng 0
-Nội dung cuộc họp: Lên ý tưởng cụ thể trong kinh doanh
1. Lên ý tưởng ki
nh doanh: Mỗi thành viên đưa ra 1 ý tưởng kinh doanh để chọn làm đề tài thảo luận. Nguyễn Ngọc Sơn Phòng xả stress Trương Diệu Quỳnh Bán trang sức online
Nguyễn Thị Thu Phương Bán đồ 2hand online Phạm Mai Phương
Dịch vụ vận chuyển bằng ô tô mini 2 chỗ Cầm Thị Pha
Dịch vụ vệ sinh giày giá phải chăng Thạch Anh Quân Dịch vụ phòng xả Stress
Nguyễn Thị Hà Sương
Dịch vụ giao đồ ăn sinh viên Trần Minh Phương
Bán các sản phẩm từ cói và bèo tây: Túi, mũ, giỏ, dép,...
2. Phân chia công việc cụ thể:
-Cả nhóm chốt ý tưởng cụ thể là bán đồ 2hand online
-Nhóm trưởng sẽ gửi lại đề cương sau
-Các bạn chú ý thông báo của nhóm trưởng đề hoàn thành deadline đúng thời hạn
Cuộc họp kết thúc vào lúc 21 giờ 30 phút cùng ngày.
Hà Nội, ngày 25 tháng 08 năm 2023 Nhóm trưởng Thư ký Phương Quỳnh Trần Minh Phương Trương Diệu Quỳnh 2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN HỌP NHÓM THẢO LUẬN LẦN 2
Nhóm 5 - lớp CEM G3111_01 - Khởi sự kinh doanh
-Thời gian: 22:00 ngày 03/09/2023
-Địa điểm: Online qua Google meet
-Thành phần: Toàn bộ thành viên nhóm 5
-Có mặt: Đủ 10, vắng 0
-Nội dung cuộc họp: Phân chia nội dung công việc bài thảo luận
1. Phân chia công việc cụ thể:
Link công việc: link
-Thuyết trình: Nguyễn Thị Thu Phương và Đoàn Thị Sen - PP: Nguyễn Ngọc Sơn
- Tổng word: Trần Minh Phương
- Còn lại tìm word và phản biện
2. Phổ biến lại đề tài và đề cương:
Nhóm trưởng phổ biến lại đề cương cho mọi người.
Cuộc họp kết thúc vào lúc 22 giờ 30 phút cùng ngày.
Hà Nội, ngày 03 tháng 09 năm 2023 Nhóm trưởng Thư ký Phương Quỳnh Trần Minh Phương Trương Diệu Quỳnh 3 MỤC LỤC A.
LỜI MỞ ĐẦU..............................................................................................................6
B. NỘI DUNG........................................................................................................................7
CHƯƠNG I. TÓM TẮT KẾ HOẠCH KINH DOANH..................................................7
I. Giới thiệu về dự án kinh doanh.....................................................................................7
1.1. Cơ sở hình thành ý tưởng........................................................................................7
1.2. Thông tin cơ bản về ý tưởng....................................................................................7
II. Đánh giá sự phù hợp của nhóm với ý tưởng kinh doanh...........................................8
2.1. Tính cách, phẩm chất, sở thích................................................................................8
2.2. Kiến thức, kỹ năng...................................................................................................8
III. Nghiên cứu thị trường được chọn để kinh doanh.....................................................9
3.1. Phân tích thị trường.................................................................................................9
3.1.1. Tìm hiểu khách hàng............................................................................................9
3.1.2. Đối thủ cạnh tranh..............................................................................................11
3.2. Mô hình SWOT......................................................................................................12
3.2.1. Điểm mạnh..........................................................................................................12
3.2.2. Điểm yếu..............................................................................................................13
3.2.3. Cơ hội..................................................................................................................13
3.2.4. Thách thức..........................................................................................................15
CHƯƠNG II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH.........................................................17
I. Kế hoạch Marketing và bán hàng...............................................................................17
1.1. Chính sách sản phẩm.............................................................................................17
1.2. Chính sách giá cả...................................................................................................17
1.3. Chính sách phân phối............................................................................................18
1.4. Chính sách truyền thông........................................................................................19
1.5. Bán hàng và chăm sóc khách hàng.......................................................................20
II. Phương án sản xuất và vận hành...............................................................................22
2.1. Lấy hàng................................................................................................................. 22
2.2. Bố trí bán hàng.......................................................................................................23
2.3. Kế hoạch đảm bảo chất lượng...............................................................................23
III. Kế hoạch nhân sự......................................................................................................24 4
3.1. Cơ cấu tổ chức........................................................................................................24
3.2. Quản lý đào tạo nhân sự........................................................................................25
IV. Kế hoạch tài chính.....................................................................................................25
4.1. Vốn và nguồn vốn..................................................................................................25
4.2. Chi phí và doanh thu..............................................................................................26
V. Đánh giá rủi ro và biện pháp khắc phục...................................................................29
VI. Mô hình Canvas.........................................................................................................32 B.
KẾT LUẬN................................................................................................................34
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................35 5 A. LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng
phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Với sự tiện ích và linh hoạt của việc mua hàng trực tuyến,
nhu cầu của khách hàng đang dịch chuyển từ cửa hàng truyền thống sang các cửa hàng
online. Trong ngành thời trang, việc mua và bán quần áo secondhand trực tuyến đang ngày
càng trở nên phổ biến và thu hút đông đảo người dùng. Bán quần áo secondhand online
không chỉ mang lại lợi ích cho người mua mà còn tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn.
Việc này không chỉ giúp giảm thiểu lượng rác thải do quần áo bỏ đi, mà còn giúp tiết kiệm
tài nguyên và năng lượng cần thiết cho việc sản xuất quần áo mới. Đồng thời, bán quần áo
cũ cũng giúp người bán gia tăng thu nhập của mình.
Ngoài ra, việc bán quần áo secondhand online còn mang lại sự đa dạng trong lựa chọn
sản phẩm và giá cả phù hợp với đa số đối tượng khách hàng. Với những mặt hàng mang
thương hiệu nổi tiếng nhưng có giá thành cao, việc mua secondhand không chỉ kỳ công mà
còn hợp lý hơn đối với khách hàng. Hơn nữa, thị trường quần áo secondhand online còn đưa
đến cho người mua những món đồ vintage, độc đáo và mang tính cá nhân cao, giúp họ tạo
phong cách riêng và thể hiện cá nhân một cách sáng tạo. Nắm bắt được xu hướng hiện nay,
cùng với niềm đam mê sáng tạo, chúng tôi hy vọng có thể mở ra một cửa hàng có thể cung
cấp những món đồ thật sự có ý nghĩa đối với khách hàng, giúp cho khách hàng có thể tự tin
thể hiện cá tính, sở thích của mình.
Từ các lợi ích trên, nhóm nhận thấy tiềm năng và cơ hội phát triển mạnh mẽ của việc
kinh doanh bán quần áo secondhand online. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này,
chúng ta cần có những chiến lược và phương pháp kinh doanh đúng đắn, đảm bảo chất
lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người dùng và tạo niềm tin cho khách hàng.
Hy vọng rằng, thông qua bài thảo luận này, có thể trau dồi thêm về những khía cạnh,
thách thức và cơ hội trong việc phát triển kinh doanh bán quần áo secondhand online. 6 B. NỘI DUNG
CHƯƠNG I. TÓM TẮT KẾ HOẠCH KINH DOANH
I. Giới thiệu về dự án kinh doanh
1.1. Cơ sở hình thành ý tưởng.
* Nhu cầu đối với sản phẩm thời trang nói chung:
Trong cuộc sống hiện đại, vượt ra khỏi những nhu cầu cơ bản “ăn no mặc ấm”, khách
hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến tính thẩm mỹ cũng như gu ăn mặc mà bộ đồ của họ
thể hiện ra bên ngoài. Thông qua đó, tính cách, đẳng cấp, địa vị... của người mặc cũng được
phản ánh đầy đủ hơn.
Đối với thế hệ trẻ, những đối tượng nhạy bén với thời trang, họ nhanh chóng thích
ứng với nhiều xu hướng, trường phái, phong cách khác nhau. Một số bạn trẻ tiếp thu và chọn
lọc để có phong cách ăn mặc hài hòa, phù hợp với giới tính, độ tuổi, hoàn cảnh giao tiếp.
* Nhu cầu đối với sản phẩm thời trang secondhand:
Nhiều người có nhu cầu muốn tiêu dùng sản phẩm thời trang chất lượng, chính hãng
của các thương hiệu thời trang nhằm thể hiện phong cách, cá tính của bản thân nhưng lại
không đủ kinh phí mua, không thể chi trả cho những sản phẩm mới hoàn toàn. Những người
này thường là những người có mức thu nhập trung bình trở xuống và thường là những người
tiêu dùng trẻ có sự nhạy bén với các xu hướng thời trang mới.
Nhiều người ưu tiên tiêu dùng sản phẩm thời trang secondhand vì mục đích bảo vệ
môi trường thông qua việc tái sử dụng quần áo, đặc biệt là trong thời buổi thời trang nhanh đang rất phổ biến.
=> Nắm bắt được những cơ hội và tiềm năng của việc kinh doanh hàng secondhand
kết hợp niềm đam mê yêu thích với thời trang, nhóm 5 đã đưa ra ý tưởng kinh doanh mua
bán các sản phẩm secondhand kết hợp với một hình thức mới lạ trên thị trường đó là hình thức ký gửi quần áo.
1.2. Thông tin cơ bản về ý tưởng.
- Tên ý tưởng: Fine-Hand Shop.
- Ý nghĩa: Fine có nghĩa là tốt và đồng âm với từ five có nghĩa là số 5, cũng chính là số
thứ tự của nhóm. Hand có nghĩa là cánh tay, được nhặt ra trong từ Secondhand. Fine- Hand 7
Shop mang ý nghĩa là nhóm 5 cùng nhau xây dựng và phát triển ý tưởng này. Bản thân
nhóm cũng mong rằng khi thực chiến trên thương trường, Fine-Hand cũng luôn để lại ấn
tượng trong lòng khách hàng.
- Mặt hàng kinh doanh: Quần áo secondhand và ký gửi quần áo.
- Kinh doanh online qua Facebook và Instagram.
- Giá trị và sứ mệnh của shop: Chúng tôi mang đến cho khách hàng những sản phẩm
quần áo secondhand giá cả hợp lý và chất lượng nhất đồng thời cung cấp thông tin và kiến thức về thời trang.
- Tổng vốn đầu tư: 130.000.000 VNĐ.
II. Đánh giá sự phù hợp của nhóm với ý tưởng kinh doanh.
2.1. Tính cách, phẩm chất, sở thích
Tất cả đều là những người trẻ và là thế hệ Gen Z, được đánh giá là sở hữu khả năng
sáng tạo đáng gờm và nổi trội hơn so với các gen còn lại. Đã tiếp xúc nhiều nguồn tài liệu
phong phú từ rất sớm hơn hết Gen Z còn có khả năng tự trau dồi ngoại ngữ và tích lũy
phương pháp học tập khá hay ho. Ngoài ra môi trường học tập đều năng động, với khả năng
tư duy phong phú có trách nghiệm và lòng kiên trì với những việc mà mình làm, có niềm
đam mê kinh doanh, nhạy bén với môi trường xung quanh, đặt ra mục tiêu rõ ràng với những
việc mà mình làm, nghiêm túc trong công việc.
Biết sáng tạo, và nắm bắt xu hướng rất nhanh. Từ đó hiểu được nhu cầu và những gì
khách hàng đang mong đợi được đón nhận. Gen Z có xu hướng dành nhiều thời gian rảnh
trong ngày vào việc online và lướt mạng xã hội. Phần lớn thời gian là tiếp cận với các tin tức
mới và lướt web vì vậy có thể dễ dàng thuận lợi trao đổi hàng hóa nắm bắt xu thế thời trang.
Có đam mê và khát vọng kinh doanh tranh đua mạnh mẽ cùng với mọi người trong
chính đất nước của mình hay ngoài thế giới.
2.2. Kiến thức, kỹ năng -Về kiến thức:
Môi trường học tập năng động, sáng tạo, và đào tạo kinh tế tốt, được trang bị nhiều
kiến thức liên quan để khởi nghiệp.
Đa số những thành viên có kiến thức về các mảng truyền thông, marketing, nắm bắt xu thế thị trường, ... 8
Có những hiểu biết về nhu cầu thị trường và kiến thức về thời trang. - Về kỹ năng:
Làm việc nhóm là hoạt động thường xuyên và quan trọng, vì vậy những thành viên
đều có khả năng lãnh đạo bản thân và một nhóm. Khả năng lãnh đạo và tổ chức làm việc hiệu quả.
Kỹ năng giao tiếp, giải quyết mâu thuẫn, quản lý thời gian, phân tích, lập kế hoạch,
nghiên cứu thị trường, hoạch định chiến lược...
- Các điều kiện khác:
Có đủ tiềm lực về kinh tế và nguồn vốn.
Bán hàng trực tuyến nên không mất nhiều chi phí thuê mặt bằng, trang trí, sửa chữa...
Có kỹ năng chăm sóc khách hàng, thành thạo sử dụng mạng xã hội.
Tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu, đa số là giới trẻ.
III. Nghiên cứu thị trường được chọn để kinh doanh.
3.1. Phân tích thị trường
Hàng secondhand hay “hàng thùng”, là tên gọi chung cho các sản phẩm thời trang đã
qua sử dụng nhưng vẫn còn mới, được thu gom, xử lý và bán lại cho những người có nhu
cầu sử dụng. Xu hướng tiêu dùng đồ secondhand đang ngày càng phát triển. Nó không chỉ
giúp bạn tiết kiệm, đáp ứng được gu ăn mặc độc lạ mà còn hạn chế những hoạt động sản
xuất có hại cho môi trường.
Nhiều người trẻ cũng lựa chọn kinh doanh mặt hàng này bởi vốn đầu thấp khi so sánh
với các loại hình khác, không tốn quá nhiều nhân lực, và dễ dàng để giao thương trực tuyến.
Thị trường thời trang secondhand ngày càng phát triển và mở rộng là một cơ hội lớn nhưng
cũng là một thách thức lớn. Để tồn tại và lớn mạnh trong thị trường này, việc giành lại phân
khúc hoặc phân khúc lại thị trường là vô cùng quan trọng.
3.1.1. Tìm hiểu khách hàng
Nhóm khách hàng nhóm hướng đến là đối tượng người tiêu dùng trẻ, có nhu cầu lớn
về mặt hàng thời trang secondhand. Độ tuổi Từ 18 - 30 Giới tính Nam và nữ 9 Nghề
Đa dạng, chủ yếu tập trung vào những nhóm như: học sinh, sinh viên, nhân nghiệp
viên văn phòng, làm nghề tự do,... Thu nhập
- Chưa thu nhập, bị phụ thuộc vào bố mẹ
- Có thu nhập từ 3-10 triệu/tháng Hành vi
- Tìm kiếm thông tin chủ yếu qua các trang mạng xã hội tiêu dùng - Ưu tiên mua hàng online
- Thích được mua sắm tự do, được tự chọn đồ mình muốn
- Sản phẩm sở hữu phải thể hiện được “chất riêng”, cá tính của người sử dụng
- Xuất phát từ việc quan tâm nhiều đến môi trường
- Quyết định mua hàng bị ảnh hưởng lớn bởi những “hình tượng” trên
internet hoặc những cá nhân nổi bật ngoài đời - Nhạy cảm về giá Tâm lý
- Quan tâm đến thời gian, muốn ăn mặc theo “mốt”
- Dễ bị ảnh hưởng bởi đám đông, những trend trên mạng xã hội, thậm chí
có những người cảm thấy áp lực từ những người đồng trang lứa Nhu cầu
Nhóm khách hàng trẻ thường nhắm đến mặt hàng quần áo secondhand bên
cạnh mong muốn mua được đồ giá rẻ thì còn một số nhu cầu khác như:
- Muốn có nhiều phong cách trang phục
- Quần áo mang tính độc đáo cao
- Có được những món đồ chỉ có bán tại nước ngoài
- Quan tâm và muốn hạn chế việc tiêu thụ của “thời trang nhanh” đến với môi trường 10
3.1.2. Đối thủ cạnh tranh.
Với ý tưởng kinh doanh đã chọn, nhóm xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những
cửa hàng cùng kinh doanh thời trang secondhand trên địa bàn Hà Nội. Các cửa hàng này chủ
yếu tập trung vào nhóm khách hàng trẻ với phong cách thời trang đa dạng, mức giá phải chăng.
Hiện tại, số lượng các cửa hàng dạng này rất lớn, nhưng chủ yếu vẫn là các cơ sở nhỏ
lẻ, chủng loại hàng hóa tương đối đa dạng. Sau quá trình nghiên cứu, nhóm đã lựa chọn ra 2
đại diện của nhóm đối thủ trực tiếp. Đây đều những cửa hàng đã nổi tiếng, được nhiều bạn
trẻ tin tưởng cũng như có đầu tư trong hoạt động marketing. *OFC 2hand
OFC 2hand là cửa hàng bán đồ secondhand nổi tiếng tại Hà Nội. Cửa hàng định
hướng cung cấp đa dạng các sản phẩm thời trang cũ, từ quần, áo, đến mũ, balo, túi xách...
Địa chỉ cửa hàng tại số 12 ngõ 4/91 đường Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.
Khách hàng mà cửa hàng này nhắm đến là nhóm các bạn trẻ có phong cách ăn mặc
phá cách, độc đáo, luôn muốn mình nổi bật trước đám đông, đúng như tinh thần của OFC
2hand “Cung cấp các loại quần áo - Một mình một kiểu”. Ngoài đồ cũ, cửa hàng cũng có
bán thêm một số sản phẩm là đồ mới. Mức giá của các sản phẩm tại đây dao động từ 80.000
VNĐ - 200.000 VNĐ, rất hợp lý với đối tượng là sinh viên.
OFC 2hand thực hiện phân phối bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, đồng thời qua các
trang mạng xã hội nhu Facebook, Instagram và TikTok. Tận dụng những nền tảng này, các
nhân viên cũng sáng tạo các nội dung bán hàng hài hước, bắt trend, gây được sức hút lớn với người xem. *The Mint
The Mint chuyên tìm kiếm những mặt hàng secondhand từ Nhật Bản, với chất vải
mềm mại và thoải mái. Tại đây, người mua có thể tìm thấy những kiểu áo sơ mi Montagut,
chân váy thô hay quần Nhật co giãn. Những món đồ này mang đến sự giản dị và tinh tế cho trang phục.
The Mint luôn đặt giá cụ thể và gắn tag trên từng món hàng, giúp dễ dàng lựa chọn.
Đặc biệt, vào cuối hè chuyển sang mùa thu, shop sẽ trưng bày những mẫu áo và phụ kiện ấm 11
áp cho mùa đông. Khách hàng có thể tìm kiếm những món đồ độc đáo và phong cách nhất cho riêng mình.
Cửa hàng The Mint tận dụng ánh đèn vàng lung linh cùng mùi hương dễ chịu, tạo nên
một không gian thân thiện và ấm cúng.
3.2. Mô hình SWOT 3.2.1. Điểm mạnh
-Có fanpage bán hàng trên nền tảng Facebook và Instagram: Đây là 2 trang MXH
rộng lớn khả năng tiếp cận đến khách hàng cao. Hơn thế nữa, khi công việc và cuộc sống
bận rộn việc dành thời gian ra ngoài mua sắm là điều rất khó vì vậy shop bán hàng online là
lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Người dùng chỉ bình luận hoặc inbox là có thể đặt mua
món hàng mình muốn mà không cần mất công đến tận nơi để lựa chọn. Cửa hàng thời trang
online có khả năng tiếp cận khách hàng trên toàn quốc hoặc toàn cầu, mở rộng cơ hội kinh doanh.
-Năng lực và lợi thế: Người khởi nghiệp là các bạn sinh viên mới ra trường tuy
không có kinh nghiệm và nguồn tài chính lớn nhưng lại có lợi thế đồng trang lứa, đồng hoàn
cảnh nên rất hiểu nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Hơn thế nữa, giới trẻ là những người rất
quen thuộc với các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội khiến cho việc kinh doanh
trực tuyến diễn ra dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các bạn trẻ tài năng có thể tự làm ra các sản
phẩm handmade, hoặc với các kỹ năng quay phim, chụp ảnh, edit video, kỹ năng quảng cáo
hỗ trợ rất nhiều cho mua bán online.
-Sản phẩm có sự đa dạng, nhiều mẫu mã và chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu mua
sắm của khách hàng: Cửa hàng có thể cung cấp quần áo secondhand với chất lượng cao,
được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa lên trang web, thu hút khách hàng muốn mua hàng
chất lượng với giá cả hợp lý.
-Chính sách chăm sóc, hỗ trợ khách hàng: Shop có bộ phận chăm sóc khách hàng ân
cần, chu đáo và nhanh chóng giải quyết các vấn đề của khách hàng. Shop có thêm bộ phận
stylist đứng ra hướng dẫn và giúp đỡ khách hàng chọn lựa những trang phục phù hợp nhất để
mang đến sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Chính sách đổi/trả hàng linh hoạt và dịch
vụ khách hàng xuất sắc có thể làm cho shop nổi bật và thu hút khách hàng trung thành, chăm
sóc khách hàng trước, trong, sau mua. 12 3.2.2. Điểm yếu
-Nguồn tài chính: Nguồn vốn ban đầu không dồi dào dẫn đến cần cân nhắc kĩ và có kế
hoạch chi tiêu cụ thể trước khi quyết định sử dụng vốn, gặp khó khăn khi phát triển các hoạt
động marketing, truyền thông hay hoạt động kinh doanh sao cho hiệu quả.
-Khả năng phản ứng với các đối thủ cạnh tranh thấp: Ngành thời trang secondhand
online có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều đối thủ khác nhau. Bản thân cửa hàng là một
tân binh mới gia nhập thị trường nên nếu không có sự đổi mới và tạo ra khách biệt shop sẽ
không thể phản ứng kịp với các đối thủ cạnh tranh.
-Thiếu kinh nghiệm quản lý: Shop mới được thành lập nên còn non trẻ, chưa có nhiều
kinh nghiệm quản lý. Cơ cấu tổ chức chưa được hoàn thiện, nhân viên chưa thực sự kết nối, liên kết với nhau
-Thương hiệu mới, chưa được biết đến trên thị trường: Đây là cửa hàng quần áo mới
được thành lập ra mắt trên thị trường, chưa được nhiều người tiếp cận, chưa có sự nhận diện
mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. 3.2.3. Cơ hội
- Thị trường tiềm năng
Với sự phát triển không ngừng của ngành thời trang thì việc ăn mặc đã vượt qua khỏi tầm
với của tiêu chuẩn “ăn no mặc ấm” mà thay vào đó ăn mặc trong thời hiện đại phải thể hiện
được cá tính của mỗi người, nó phải toát lên được phong cách riêng biệt của mỗi cá nhân. Sự
thay đổi trong quan niệm của người dùng (nhất là người dùng trẻ thế hệ gen Z) đối với việc
mua sắm đồ secondhand nói riêng và cách lựa chọn, mua sắm sản phẩm thời trang nói
chung. Giờ đây, người trẻ mua sắm đồ secondhand không chỉ để tiết kiệm mà còn là một
cách để thể hiện lối sống tiến bộ, tiêu dùng có ý thức.
Không chỉ chăm chút cho ngoại hình của bản thân mà còn góp phần bảo vệ môi trường qua
việc tái sử dụng, kéo dài tuổi thọ của một món quần áo. Có thể thấy, vấn đề môi trường
trong thời gian qua đang được quan tâm hơn rất nhiều, con người đang dần hướng đến sống
xanh, thân thiện hơn với môi trường, chính vì vậy việc kinh doanh đồ secondhand là một
cách hiệu quả để có thể tránh lãng phí, kéo dài được vòng đời sản phẩm từ đó giảm lượng
rác thải ra môi trường bớt đi gánh nặng tác động lên môi trường. 13
Về thói quen mua hàng, báo cáo của Thredup cho thấy, sau đại dịch, cứ 3 người thì sẽ có 1
người quan tâm hơn về thời trang bền vững, và giảm thiểu chi tiêu cho quần áo trở thành
mối ưu tiên hàng đầu của 50% số người tham gia khảo sát. Về tư duy tiêu dùng, có đến 43%
người dùng chia sẻ rằng họ đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm, hy vọng có
thể kéo dài vòng đời của chúng bằng cách bán lại cho người có nhu cầu, hơn là bỏ đi như
trước đây. Mối quan tâm này đồng thời dẫn đến một thái độ “bài trừ” thói lãng phí quần áo:
50% phản đối việc thải ra rác thải quần áo và 60% ủng hộ việc thắt chặt chi tiêu cho việc mua sắm.
Có thể thấy, thói quen và tư duy mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều sau đại
dịch và giai đoạn khủng hoảng kinh tế kéo dài, đây cũng là cơ hội “màu mỡ” cho ngành thời
trang secondhand này. Nhiều mô hình kinh doanh thời trang secondhand được công nghệ
hóa (digitalized) giúp cho trải nghiệm mua sắm thời trang qua sử dụng được mượt mà hơn,
phục vụ nhu cầu ngày càng gia tăng của người trẻ sành công nghệ và ưa chuộng mua sắm trực tuyến.
- Giá thành rẻ
Một trong những lợi thế lớn của kinh doanh hàng second-hand là giá cả phải chăng. Cho dù
là bất kể mặt hàng gì, không chỉ riêng quần áo, giày dép, mọi sản phẩm thuộc hàng 2hand
đều có giá thành vô cùng “hạt dẻ”. Giá thành của hàng 2hand đa phần chỉ có giá dao động
khoảng 30 - 50% so với giá thật ban đầu khi nó vẫn còn mới hoặc thậm chí thấp hơn tùy vào
sản phẩm. Đối với những người tiêu dùng có ngân sách hạn chế hoặc muốn tiết kiệm, thời
trang second-hand là một lựa chọn hấp dẫn để có được những món đồ thời trang chất lượng
mà không cần bỏ ra số tiền lớn. Lựa chọn 2hand là một lựa chọn thông minh, giúp cho người
mua vẫn có thể sở hữu những món đồ xịn sò, hàng hiệu nhưng giá thành thì hết ý. Thậm chí
nhiều khi có thể mua được những món hàng còn nguyên tem mác mới nguyên.
- Mặt hàng đa dạng
Khi mua quần áo 2hand thường sẽ có những mẫu độc lạ chỉ có một cái không có cái thứ hai.
Hàng secondhand luôn đa dạng về mẫu mã, thương hiệu... đây là điểm nhiều khách hàng yêu
thích khi mua đồ cũ. Cũng không khác những mặt hàng mới, hàng 2hand cũng đa dạng,
phong phú trong nhiều loại mẫu mã, chủng loại… thậm chí là những sản phẩm rất độc lạ, 14
đây là một lợi thế rất lớn của đồ secondhand hướng đến đối tượng khách hàng theo đuổi
phong cách cá tính, muốn thể hiện cái tôi cá nhân của mình vì họ rất đề cao chất riêng. 3.2.4. Thách thức
- Thị trường Việt Nam còn non trẻ
Thị trường ngành thời trang secondhand có thể không còn xa lạ ở trên thế giới và được
xem như một xu hướng của thời đại nhằm có những tác động tích cực đến môi trường và các
vấn đề khác của xã hội. Nhưng du nhập vào Việt Nam, lại gặp rất nhiều thách thức vì quan
điểm của người Việt mặc đồ “si đa” là mặc đồ “thừa” của người khác, hay có thể bị lây các
bệnh về da liễu. Chính tâm lý này nên ngành này vẫn chưa được thực sự đón nhận ở nước ta.
Hầu hết khách hàng của các sản phẩm secondhand là giới trẻ những người có suy nghĩ
phóng khoáng, hiện đại hơn, họ quan tâm hơn đến tính cá biệt hóa, độc lạ và những điều mới
mẻ hơn là những quan điểm mang tính lâu đời. Ngoài ra, họ là thế hệ được tiếp cận sự giao
thoa văn hóa từ Đông sang Tây mạnh mẽ hơn nên cách nhìn nhận về cái đẹp cũng có những
sự thay đổi đáng kể, nên họ muốn tìm đến những sản phẩm có thể nói lên cái tôi cá nhân của
mình, tránh “đụng hàng”. Do vậy mà hầu hết các mặt hàng 2hand chưa để phổ cập mang tính
đại chúng đến với mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong xã hội.
- Tạo thói quen cho người dùng
Dù cho càng ngày ý thức về tác hại của tiêu dùng quá mức lên môi trường ngày càng
gia tăng, điều này phần nào đó đã tác động lên ý thức tiêu dùng của mỗi con người. Nhưng
thực tế có nhiều bài báo cáo cho kết quả rằng ‘freeship’ mới là yếu tố lớn nhất thúc đẩy
người dùng mua hàng, hay các bộ sưu tập đa dạng đến chóng mặt của thời trang giá rẻ. Vì
vậy, việc “giáo dục” người dùng và thuyết phục người dùng chọn chậm lại quả là một thử
thách. Thật sự rất khó để có thể đưa ngành thời trang secondhand đến gần hơn với đại chúng
chứ không chỉ khai thác nó như một thị trường ngách.
- Xử lý hàng tồn kho
Một trong những vấn đề nan giải của bất kì hoạt động kinh doanh ở ngành hàng nào
cũng nằm ở việc xử lý hàng tồn kho. Việc nhập quá nhiều nguồn hàng khác nhau nhằm tạo
độ đa dạng của sản phẩm tạo nên một khối lượng khổng lồ hàng 2hand, trong khi nhu cầu lại
giảm đáng kể điều dẫn đến tình trạng tồn kho và nếu không giải quyết được vấn đề này thì
có thể trở thành một “bãi rác”. Khác với hàng mới, các sản phẩm sẽ phù hợp với xu hướng 15
tiêu dùng hiện tại hơn, trong khi đó hàng secondhand lại là những sản phẩm có thể đã được
sử dụng trong thời gian dài, nó không còn phù hợp với đại đa số thị yếu hiện tại, nên việc xử
lý hàng tồn kho cũng là một vấn đề quan trọng trong việc kinh doanh mặt hàng này. - Nhân sự
Thời trang bền vững hay các mô hình kinh doanh theo các quy tắc của kinh tế tuần
hoàn vẫn còn rất mới tại Việt Nam. Vì thế, để tìm được nhân sự không chỉ có chuyên môn
phù hợp mà còn chia sẻ cùng tầm nhìn và giấc mơ là một thử thách phải đối mặt khi muốn
kinh doanh đồ secondhand. Đây là một thị trường còn khá non trẻ ở thị trường Việt Nam
chính vì vậy những kiến thức chuyên môn cần có trong lĩnh vực này chưa được phổ cập rộng
rãi, chính vì vậy để lựa chọn tuyển dụng được những nhân sự tốt, có trình độ là rất khó. 16
CHƯƠNG II: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
I. Kế hoạch Marketing và bán hàng
1.1. Chính sách sản phẩm
-Sản phẩm: Quần áo secondhand đa dạng chủng loại, mẫu mã, thiết kế, kiểu dáng.
-Bao bì, đóng gói: Sản phẩm của shop được đóng gói bằng túi vải không dệt thân
thiện với môi trường. Trên túi có in logo shop ở 2 mặt. Bao gói sản phẩm đi kèm túi thơm, thiệp cảm ơn từ shop.
- Dịch vụ đi kèm với sản phẩm: Trước bán:
Được nhân viên tư vấn, giải đáp thắc mắc, đưa ra thông tin chi tiết về sản phẩm mà
khách hàng quan tâm qua tin nhắn trong khung giờ từ 7h - 22h30.
Giá và thông tin sản phẩm được public để khách hàng dễ dàng so sánh, đưa ra lựa chọn ưng ý nhất.
Shop còn hỗ trợ khách hàng tìm được đồ mong muốn, thường là những món đồ độc,
lạ, hiếm mà chưa có trên shop thông qua mạng lưới khách hàng ký gửi và hệ thống thông tin của shop.
Trong bán: Hỗ trợ thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau như tiền mặt, chuyển khoản, quẹt thẻ. Sau bán:
Hướng dẫn bảo quản để quần áo bền đẹp, giặt là theo từng chất liệu.
Giao hàng tận nơi và có các chính sách đổi trả sản phẩm hợp lý.
Các chương trình chăm sóc khách hàng cá nhân hóa đối với khách quen, mua nhiều.
-Dịch vụ ký gửi: Ngoài việc trở thành khách hàng mua sản phẩm của shop, khách
hàng cũng có thể ký gửi quần áo của mình tại shop.
1.2. Chính sách giá cả
- Đối với hàng hóa nhập từ nguồn hàng sẵn có:
Khung giá của sản phẩm có cận dưới được xác định bằng giá nhập sỉ của sản phẩm,
cận trên được xác định bằng mức giá cao nhất trên thị trường của sản phẩm đó hoặc mức giá
cao nhất mà khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm. Shop sẽ điều chỉnh giá của sản phẩm 17
trong khung giá cho phù hợp với từng loại sản phẩm vào từng thời điểm khác nhau. Một sản
phẩm đang là xu hướng có thể bán với giá cao hơn; một sản phẩm không có nhiều đối thủ
cạnh tranh đang cùng cung ứng thì sự cạnh tranh về giá bán sẽ không cao, một sản phẩm
đang ở gần hoặc trong giai đoạn cần được thanh lý thì giá sẽ nằm gần cận dưới. Ngoài việc
theo xu hướng, shop cũng có thể nắm bắt các sản phẩm trendy ở các thị trường ngoài nước
để đón đầu xu hướng tại thị trường Việt Nam, hay tự tạo ra sự yêu thích với sản phẩm, tăng
mức cầu cho sản phẩm thông qua việc truyền thông quảng bá độc đáo, sáng tạo qua mạng xã hội.
Shop sẽ lựa chọn mục tiêu định giá phù hợp với từng giai đoạn phát triển của shop. Ở
giai đoạn đầu, khi mới thành lập shop sẽ lựa chọn mục tiêu định giá tối đa hóa thị phần.
Shop sẽ ưu tiên việc thu hút khách hàng mua hàng tại shop bằng việc định giá cạnh tranh,
tức là định giá sản phẩm gần cận dưới trong khung giá đảm bảo thấp hơn hoặc bằng giá của
đối thủ cạnh tranh trên thị trường trước khi nghĩ đến mục tiêu lợi nhuận. Ngoài ra, một cơ sở
khác để lựa chọn mục tiêu định giá này là khách hàng mục tiêu của shop quan tâm nhiều tới
giá cả, nhạy cảm với giá cả. Vậy nên một mức giá tốt sẽ tạo thành lợi thế cạnh tranh cho
shop trong giai đoạn đầu. Sau khi đã có được một lượng khách hàng trung thành nhất định,
shop đã được biết tới nhiều hơn, lúc đó shop sẽ thay đổi mục tiêu định giá quan tâm đến lợi
nhuận nhiều hơn, định giá cao hơn đi kèm với chất lượng dịch vụ tối ưu.
- Đối với hàng hóa ký gửi:
Giá của sản phẩm sẽ được quyết định thông qua trao đổi, đàm phán với bên ký gửi và
được ghi trong hợp đồng. Giá của hàng hóa ký gửi sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố chính: số
tiền khách hàng ký gửi bỏ ra để mua mới sản phẩm, giá trị của sản phẩm trên thị trường ở
thời điểm bán, mức độ đã qua sử dụng của sản phẩm...
1.3. Chính sách phân phối
Cửa hàng online trên các trang mạng xã hội:
Trong thời kỳ đầu, shop sẽ tập trung bán online chủ yếu qua 2 nền tảng chính là Facebook và Instagram.
Lý do lựa chọn 2 nền tảng này: Đây là 2 nền tảng MXH được người trẻ Việt sử dụng
nhiều, đặc biệt là cho việc mua sắm quần áo vậy nên sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp
cận và việc chạy quảng cáo ở 2 nền tảng cũng sẽ đơn giản hơn. Về vấn đề giao hàng, shop 18
lựa chọn đơn vị vận chuyển Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) để ship toàn quốc với chi phí hợp lý.
Sau khoảng một năm, dự kiến đã có đủ vốn, nhóm sẽ bán hàng trực tiếp ở cửa hàng
tại Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.
1.4. Chính sách truyền thông.
1.4.1. Mục tiêu, ý tưởng và thông điệp truyền thông
-Mục tiêu: Xây dựng một thương hiệu uy tín và đáng tin cậy trong lĩnh vực thời
trang tái sử dụng và tập trung vào việc tạo lợi ích cho khách hàng bằng cách cung cấp các
sản phẩm chất lượng, giúp họ tiết kiệm tiền, đồng thời đóng góp vào bảo vệ môi trường.
- Ý tưởng truyền thông: Dùng các nền tảng truyền thông xã hội (các video ngắn, bài
viết…) để chia sẻ ảnh và câu chuyện về sản phẩm. Livestream trực tiếp để review trực tiếp
sản phẩm và tăng cường sự tương tác với khách hàng thông qua các bài đăng và thảo luận.
-Thông điệp: Tăng nhận thức về các sản phẩm secondhand mà cửa hàng cung cấp và
thúc đẩy sự phát triển của một cộng đồng yêu thích thời trang tái sử dụng.
1.4.2. Công cụ truyền thông
- Quảng cáo thông qua Internet:
Do bản thân mô hình kinh doanh này chủ yếu là bán hàng thông qua các hình thức
online nên các nên việc quảng cáo bằng các phương pháp truyền thống (Sử dụng tờ rơi,
standee, banner... cho những dịp khai trương, khuyến mãi hoặc chăm chút “ngoại hình” của
cửa hàng như biển hiệu, ma-nơ-canh, hệ thống đèn điện, gương, giá kệ…) là không hợp lý.
Vì thế mà sẽ tập trung quảng bá hình ảnh và sản phẩm thông qua 2 trang mạng xã hội chính
là Facebook và Instagram. Tuy nhiên khách hàng hiện nay có xu hướng tìm hiểu rất kỹ các
thông tin trên internet trước khi quyết định mua hàng. Vì thế mà một profile đầy đủ, chuyên
nghiệp, thường xuyên cập nhật hoạt động, đầu tư hình ảnh đẹp và có sự tương tác cao sẽ tạo
niềm tin tốt hơn với khách.
-Xúc tiến bán: Cửa hàng cũng có thể đưa ra một số chính sách ưu đãi sản phẩm nhằm
thu hút thêm các khách hàng mục tiêu của mình
Giảm giá sâu cho các dịp kỷ niệm, dịp lễ: cần giảm đúng giá (không tăng giá rồi đưa
ra chương trình khuyến mãi) và không thực hiện quả kéo dài, quá thường xuyên. 19