BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
----------
BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
Đề tài: Xây dựng ý tưởng và kế hoạch khởi sự kinh doanh dịch vụ du lịch trải
nghiệm
Nhóm thực hiện: Nhóm 2
Giảng viên hướng dẫn: Chu Đức Trí
Lớp học phần: 232_CEMG4111_01
Mục Lục
LỜI MỞ ĐẦU...................................................................................................................3
CHƯƠNG 1: Ý TƯỞNG KINH DOANH......................................................................4
1.1 Cơ sở hình thành ý tưởng.......................................................................................4
1.2 Mô tả ý tưởng..........................................................................................................5
1.3 Nghiên cứu mô hình SWOT...................................................................................5
1.4 Mô hình Canvas......................................................................................................8
CHƯƠNG 2: KẾ HOẠCH KINH DOANH.................................................................11
2.1 Nghiên cứu thị trường..........................................................................................11
2.1.1 Khách hàng.....................................................................................................11
2.1.2 Đối thủ cạnh tranh..........................................................................................16
2.2 Kế hoạch marketing và bán hàng........................................................................21
2.2.1 Sản phẩm.........................................................................................................21
2.2.2 Giá bán............................................................................................................30
2.2.3 Địa điểm..........................................................................................................33
2.2.4 Truyền thông...................................................................................................33
2.2.5 Bán hàng và chăm sóc khách hàng................................................................35
2.3. Kế hoạch sản xuất, vận hành..............................................................................40
2.3.1 Nguyên vật liệu, hàng hóa và trang thiết bị..................................................40
2.3.2 Công nghệ và quá trình sản xuất...................................................................42
2.3.3 Lịch trình làm việc..........................................................................................44
2.3.4 Bố trí mặt bằng...............................................................................................45
2.3.5 Kế hoạch đảm bảo chất lượng.......................................................................46
2.4 Kế hoạch tài chính................................................................................................48
2.5. Tổ chức và quản lí nhân sự.................................................................................53
2.5.1 Xác định nhu cầu............................................................................................53
2.5.2 Định hình việc quản lí nhân sự......................................................................56
LỜI KẾT.........................................................................................................................60
2
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại kinh tế sôi động ngày nay, kinh doanh là một lĩnh vực được rất
nhiều người lựa chọn. Người ta thường nói “phi thương bất phú” không kinh doanh thì
không giàu được, có lẽ đó là một phần khiến cho người người kinh doanh, nhà nhà kinh
doanh. Tuy nhiên, đây là một lựa chọn không hề đơn giản đòi hỏi người kinh doanh phải
có bản lĩnh, sự kiên trì và nhiều kĩ năng khác.
Nhiều người kinh doanh là vậy nhưng rất ít người có thể thành công trên con
đường mình đã chọn. Theo số liệu nghiên cứu của Hiệp hội tự doanh Quốc gia thì có
khoảng 24% trong số những doanh nghiệp vừa và nhỏ bị thất bại trong vòng 2 – 3 năm
đầu và hơn một nửa trong số họ (chiếm khoảng 52%) buộc phải tuyên bố đóng cửa, giải
thể công ty trong vòng 4 năm đầu kinh doanh. Đây là một con số không hề nhỏ, nó cho
thấy việc bắt đầu kinh doanh là một thách thức lớn đặc biệt là đối với người trẻ.
Nhằm mục đích nắm chắc những kiến thức từ môn khởi sự kinh doanh, vận dụng
những kiến thức ấy vào thực tế để hiểu rõ hơn về cách thành lập một thương hiệu riêng,
chúng em đã quyết định thực hiện bài thảo luận với đề tài “Xây dựng ý tưởng và lập kế
hoạch khởi sự kinh doanh dịch vụ du lịch trải nghiệm”
3
CHƯƠNG 1: Ý TƯỞNG KINH DOANH
1.1 Cơ sở hình thành ý tưởng
- Bối cảnh thị trường: Năm 2023, du lịch Việt Nam đang ngày càng có bước nhảy
vọt. Cụ thể, theo thống kê của Cục du lịch Quốc gia Việt Nam ước tính, lượng
khách du lịch nội địa cả năm 2023 ước đạt 108 triệu lượt người, vượt 5,8% so với
kế hoạch đầu năm. Lượng khách quốc tế lập kỉ lục mới. Khách quốc tế đến Việt
Nam tháng 12/2023 đạt gần 1,4 triệu lượt người, tăng 11,2% so với tháng trước và
tăng 93,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả năm 2023, khách quốc tế
đến nước ta đạt 12,6 triệu lượt người, gấp 3,4 lần năm 2022, vượt xa mục tiêu 8
triệu khách.
- Cơ hội:
Thu nhập: Theo số liệu mới của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế xã
hội trong năm 2023, GDP bình quân đầu người Việt Nam đạt 202,9 triệu
đồng/người, tương đương 4,28 nghìn USD, tăng 160 USD so với 2022. Thu
nhập ngày càng cao, áp lực công việc ngày càng lớn khiến con người không
những có nhu cầu về vật chất mà còn có nhu cầu thỏa mãn tinh thần.
Yếu tố tự nhiên: Việt Nam, với vẻ đẹp tự nhiên đa dạng, di sản văn hóa
phong phú và sự đa dạng về trải nghiệm du lịch, là một trong những điểm
đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Với mức tăng trưởng ấn tượng
trong ngành du lịch trong những năm qua, Việt Nam đã thu hút sự chú ý
của những nhà đầu tư và doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch. Một lĩnh vực
đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là du lịch trải nghiệm, một hình thức
du lịch tập trung vào trải nghiệm độc đáo, tương tác với thiên nhiên.
Nhu cầu và nguồn cung:
Nhu cầu du lịch trải nghiệm đang gia tăng đối với các du khách quốc
tế và trong nước. Du lịch không chỉ là việc khám phá địa điểm mới
mà còn là trải nghiệm về văn hóa, lối sống và ẩm thực. Việt Nam có
một lịch sử và văn hóa phong phú, từ các thành phố sầm uất như Hà
Nội và Sài Gòn, những khu vườn quốc gia nổi tiếng như Phong Nha
Kẻ Bàng, Cúc Phương…đến các khu vực có những vùng biển đẹp:
Hạ Long, Mỹ Khê, Mũi Né… Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho
việc phát triển du lịch trải nghiệm ở Việt Nam.
Nguồn cung cũng đang phát triển, với nhiều doanh nghiệp du lịch
địa phương và quốc tế mở rộng hoạt động của mình tại Việt Nam.
Các dịch vụ du lịch trải nghiệm bắt đầu xuất hiện, từ các chuyến đi
4
leo núi đến các trải nghiệm ẩm thực địa phương và các hoạt động lặn
biển.
Theo danh sách top 10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới do Trip Advisor -
một công ty du lịch nổi tiếng ở Mỹ chuyên cung cấp những thông tin đánh giá liên quan
đến du lịch, Việt Nam xếp thứ ba. Kết quả này dựa trên sự kết hợp bình chọn và đánh giá
của hàng triệu khách du lịch với những hoạt động và trải nghiệm du lịch ở những quốc
gia họ đã từng tham gia. Mặt khác, dự báo đến năm 2024 sẽ có hơn 30 triệu lượt khách
đến Việt Nam và Việt Nam có thể trở thành điểm đến dẫn đầu khu vực. Nhận thấy cơ hội
và tiềm năng rất lớn về du lịch ở Việt Nam, chúng tôi đã lên ý tưởng kinh doanh về
“Ngành công nghiệp không khói” mang đầy triển vọng này.
Chúng tôi lựa chọn kinh doanh cung cấp dịch vụ du lịch trải nghiệm với 3 gói dịch vụ là
đi rừng, leo núi và lặn biển vì 3 dịch vụ này còn khá mới tại Việt Nam cũng như chủ yếu
hướng đến trải nghiệm nhiều hơn cho khách hàng.
1.2 Mô tả ý tưởng
Loại hình công ty: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên
Tên công ty: ZNature
Khách hàng mục tiêu
oĐộ tuổi: từ 22-35 tuổi
oGiới tính: cả nam và nữ
oThu nhập: từ 5-15 triệu
oSở thích: thích đi du lịch, khám phá, ưa mạo hiểm
oHành vi: tìm kiếm thông tin trên Internet là chủ yếu
Dịch vụ: Lặn biển, đi rừng, leo núi
Cách bán:
oTrực tiếp: tại trụ sở công ty ở 139, đường Xuân Thủy, phường Dịch
Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
oOnline: Khách hàng sẽ truy cập page, trang web của công ty để được tư
vấn viên tư vấn về các gói dịch vụ, phụ thuộc vào kinh phí và nhu cầu
và đưa ra sự lựa chọn.
1.3 Nghiên cứu mô hình SWOT
Điểm mạnh:
Trong toàn bộ chuyến du lịch trải nghiệm du khách đa phần sẽ được làm chủ
chuyến đi của mình kết hợp với sự hướng dẫn của hướng dẫn viên, điều này sẽ tạo cảm
giác thoải mái, chủ động hơn.
5
Du lịch trải nghiệm không đi theo lối mòn của các hình thức du lịch thông thường.
Thông thường, người ta đi du lịch để nghỉ ngơi, nghỉ dưỡng hay hưởng thụ, thì đối với du
lịch trải nghiệm, chúng ta thường coi trọng trải nghiệm thực tế nhiều hơn. Vậy nên các
hoạt động leo núi, lặn biển, đi rừng sẽ đem lại cho du khách những khoảnh khắc, trải
nghiệm thú vị, chân thực nhất.
Hình thức du lịch trải nghiệm này không chỉ giúp du khách ngắm cảnh đẹp thiên nhiên
bằng mắt mà còn trực tiếp trải nghiệm các hoạt động thú vị qua đó hiểu được bản sắc dân
tộc hay đời sống hàng ngày của người dân địa phương.
Về hoạt động lặn biển, leo núi và đi rừng:
Trước hết leo núi giúp chúng ta tăng cường sức khỏe, rèn luyện tinh thần.
Giúp mọi người trong nhóm đối mặt với khó khăn qua đó bản lĩnh hơn. Du
khách có thể khám phá cảnh quan thiên nhiên, hiểu thêm về môi trường tự
nhiên và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường
Về hoạt động du lịch lặn biển du khách có thể ngắm nhìn trực tiếp những
rạn san hô rực rỡ, các loài sinh vật biển. Giúp du khách hiểu thêm về hệ
sinh thái biển và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển.
Đi rừng: Du lịch rừng giúp du khách tỏa căng thẳng, stress, tăng cường sức
khỏe và tinh thần. Du khách được tận hưởng bầu không khí trong lành, mát
mẻ, hòa mình vào thiên nhiên. Qua đó để họ thấy được tầm quan trọng của
việc nâng cao ý thức của du khách trong việc giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ
cảnh quan thiên nhiên và môi trường.
Điểm yếu:
Bên cạnh những điểm mạnh thì chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp còn tồn tại
những điểm yếu cần được cải thiện như sau:
Nguồn vốn và chất lượng dịch vụ: Nhu cầu đầu tư vào du lịch là rất lớn trong khi
nguồn lực về vốn và công nghệ của doanh nghiệp còn nhiều hạn chế. Vì thế mặc dù có
nhiều cơ hội để trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên độc đáo, nhưng một số dịch vụ du lịch
của doanh nghiệp vẫn còn thiếu chất lượng và chuyên nghiệp.
Vấn đề nhân sự: Các thành viên nhóm chưa có chuyên môn và kinh nghiệm trong
lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch trải nghiệm. Một số thành viên còn thiếu các kỹ năng
mềm như giao tiếp, ứng xử, giải quyết vấn đề…để đáp ứng đa dạng nhu cầu của du
khách.
6
Cơ hội:
Việt Nam sở hữu nhiều địa danh, cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng từ núi
cao, biển đảo, hang động…Nhờ vậy, du lịch trải nghiệm ở Việt Nam có thể đáp ứng nhu
cầu đa dạng của du khách, từ những người yêu thích khám phá thiên nhiên, mạo hiểm,
đến những người muốn tìm hiểu văn hóa, lịch sử địa phương.
Nhân tố văn hóa - xã hội: Quy mô dân số tăng, cơ cấu thay đổi dẫn đến nhu cầu
thay đổi. Những người từ độ tuổi 20-35 ngày càng ưa chuộng những trải nghiệm du lịch
mới mẻ, độc đáo mang tính thử thách hơn.
Hiện nay thời đại 4.0, việc chuyển đổi số cũng trợ giúp cho việc giao tiếp hiệu quả với
du khách, là tiện ích phù hợp cho các hoạt động quản trị, kiểm soát, giúp phản ứng kịp
thời và hiểu biết tốt hơn các nhu cầu của khách trong hoạt động trải nghiệm.
Trên địa bàn Hà Nội hiện nay cũng đã có nhiều công ty hoạt động về dịch vụ du
lịch nhưng đa phần là hoạt động du lịch truyền thống. Vì thế công ty chúng tôi sẽ có cơ
hội lớn khi vận hành dịch vụ du lịch trải nghiệm.
Du lịch trải nghiệm ở các nước trên thế giới và khu vực Đông Nam Á đang phát
triển mạnh trong đó sự hợp tác ngày càng mở rộng của nhiều quốc gia vốn có nhiều kinh
nghiệm trong hoạt động du lịch trải nghiệm như Thailand, Indonesia, Malaysia,
Singapore...
Thách thức:
Trong trường hợp một số điểm du lịch bị hạn chế do những sức ép từ các tổ chức
môi trường. Một số vấn đề liên quan đến pháp lý và quy định cũng có thể gây ra thách
thức đối với hoạt động du lịch trải nghiệm, bao gồm quy định về an toàn, bảo vệ môi
trường và quản lý nguồn lực. Việc vận hành các tour du lịch có thể ảnh hưởng đến hệ
sinh thái của các khu vực này dẫn đến những lệnh hạn chế từ bộ văn hóa thể thao và du
lịch, một số địa điểm du lịch mà doanh nghiệp muốn khai thác còn hạn chế.
Mặc dù có nhiều cơ hội cho du lịch trải nghiệm, những tour du lịch phải được thiết
kế chất lượng và chuyên nghiệp, tốn nhiều thời gian nghiên cứu. Bên cạnh hoạt động
chính của du lịch trải nghiệm thì cần có những hoạt động phụ kèm theo. Cần tạo ra các
sản phẩm du lịch mới, có tính cá thể hóa cao. Đào tạo nhân viên và cung cấp dịch vụ chất
lượng cao là một thách thức quan trọng đối với ngành doanh nghiệp.
7
Lặn biển và leo núi là các hoạt động mạo hiểm đòi hỏi kiến thức chuyên môn và
kỹ năng đặc biệt. Việc đảm bảo an toàn cho du khách khi tham gia các hoạt động này là
rất quan trọng, đặc biệt là khi môi trường tự nhiên có thể không được kiểm soát hoàn
toàn.
Tăng cường hoạt động du lịch trải nghiệm có thể gây ra tác động tiêu cực đến môi
trường tự nhiên, bao gồm cả rừng, biển và các loài động vật. Việc quản lý và bảo vệ môi
trường trong quá trình tham gia lặn biển và leo núi là một thách thức đặc biệt cần được
xem xét.
Qua việc phân tích mô hình SWOT thì có thể thấy ý tưởng kinh doanh dịch vụ du
lịch trải nghiệm là khả thi. Ta thấy được ngành du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng phát
triển với nhiều điểm mạnh và cơ hội. Tuy nhiên, để cạnh tranh trong khu vực thì công ty
cần khắc phục các điểm yếu, nâng cao chất lượng dịch vụ, chú trọng công tác quảng bá,
đồng thời đảm bảo an toàn cho du khách và bảo vệ môi trường.
1.4 Mô hình Canvas
Đối tác chính
- Nhà cung
cấp dịch vụ ăn
uống: Nhà
hàng
- Nhà cung
cấp dịch vụ
nghỉ ngơi:
khách sạn,
homestay…
- Nhà cung
cấp dịch vụ di
chuyển: Nhà
xe
Hoạt động trọng
yếu
-Tìm kiếm và thiết
kế lịch trình cho các
tour du lịch trải
nghiệm.
- Marketing online
qua các kênh
fanpage, website và
trực tiếp qua các
hình thức email,
SMS,
telemarketing…
- Chăm sóc và tư
vấn khách hàng
Mục tiêu
giá trị
- Mang đến
cho khách
hàng những
trải nghiệm
mới mẻ và
thú vị qua
hình thức du
lịch độc đáo.
-Quảng bá,
giới thiệu
các địa điểm
du lịch, văn
hóa đặc
trưng ở các
vùng miền
Quan hệ
khách hàng
- Tư vấn, hỗ
trợ khách
hàng cả
trước, trong
và sau dịch
vụ.
- Giảm giá,
khuyến mãi
đối với các
dịp đặc biệt
hoặc các
khách hàng
sử dụng dịch
vụ nhiều lần
Phân khúc
khách hàng
- Tập trung vào
những người
chưa lập gia đình,
sống ở Hà Nội
hoặc các đô thị
lớn.
- Khách hàng có
độ tuổi từ 22-35,
nghề nghiệp đa
dạng hoặc làm
các công việc tự
do. Có mức thu
nhập ổn định
khoảng 5-15 triệu
đồng/tháng
8
trước, trong và sau
dịch vụ
- Đánh giá và cải
thiện chất lượng dịch
vụ
của Việt
Nam tới
nhiều người. - Chủ động
xin ý kiến
đánh giá của
khách hàng
sau mỗi dịch
vụ
- Thường xuyên
tìm kiếm thông
tin trên mạng. Có
sở thích khám
phá, trải nghiệm
những điều mới
mẻ, ưa mạo hiểm
Nguồn lực chủ chốt
- Việt Nam sở hữu
nhiều địa danh, cảnh
quan thiên nhiên
phong phú, đa dạng.
- Nguồn nhân lực
của doanh nghiệp
trẻ, năng động và
sáng tạo.
- Nguồn vốn cá nhân
có sẵn
Kênh phân
phối
- Khách
hàng có thể
đặt tour qua
các kênh
online như
fanpage,
website của
công ty
- Phân phối
trực tiếp tại
văn phòng
công ty
Cấu trúc chi phí
- Chi phí cố định: Chi phí thuê văn phòng;
chi phí internet; lương nhân viên; chi phí
khấu hao trang thiết bị…
Dòng doanh thu
- Doanh thu từ việc bán dịch vụ qua các
nền tảng: mạng xã hội, website
9
- Chi phí biến đổi: Chi phí marketing, chi
phí điện nước, chi phí cấu thành tour
- Qua các hình thức bán dịch vụ trực
tiếp tại văn phòng
10
CHƯƠNG 2: KẾ HOẠCH KINH DOANH
2.1 Nghiên cứu thị trường
2.1.1 Khách hàng
2.1.1.1 Chân dung khách hàng
Ai là khách hàng?
oGiới tính: Nam/ nữ
o Nghề nghiệp: đa dạng, chủ yếu là freelancers
oThu nhập: từ 5-15 triệu
oTuổi: 22-35 tuổi
oTình trạng hôn nhân: tập trung vào đối tượng chưa lập gia đình
oĐịa điểm: tập trung sống ở Hà Nội hoặc các đô thị lớn
oThường xuyên tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, internet
oCó mong muốn khám phá những điều mới mẻ và ưa mạo hiểm
Vấn đề của khách hàng
oKhách hàng sẽ cảm thấy thất vọng nếu dịch vụ không đáp ứng được những
mong đợi của họ, từ chất lượng dịch vụ đến trải nghiệm tổ chức chuyến đi
oKhách hàng bị cung cấp thiếu thông tin về chuyến đi, từ lịch trình, điểm đến
các hoạt động và du lịch đi kèm
oVấn đề về chất lượng của các dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn
viên du lịch có thể gây ra sự không hài lòng cho khách hàng
oKhách hàng quan tâm đến an toàn và bảo mật thông tin khi đi du lịch, bao gồm
an ninh, y tế và bảo hiểm du lịch
oKhách hàng sẽ cảm thấy không hài lòng nếu giá cả của dịch vụ du lịch không
phù hợp với chất lượng và trải nghiệm của họ
Hành vi khách hàng xử lý vấn đề
oLiên hệ trực tiếp với nhà cung cấp dịch vụ để thông báo, khiếu nại về vấn đề
mình gặp phải
11
oThay đổi dịch vụ hoặc chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp uy tín
khác phù hợp với nhu cầu của bản thân.
oChia sẻ trải nghiệm của mình trên mạng xã hội và đánh giá dịch vụ trên các
trang web đánh giá du lịch để cung cấp thông tin hữu ích cho những người
khác.
Mục đích
oMong muốn được khám phá những địa điểm mới, thử thách bản thân với
những hoạt động mới mẻ và độc đáo => mang đến cho họ cơ hội thoát khỏi sự
nhàm chán của cuộc sống thường ngày và tạo ra những kỉ niệm khó quên.
oMở rộng tầm nhìn, trau dồi kỹ năng và phát triển bản thân.
oMong muốn được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng bầu không khí trong
lành và cảnh quan hùng vĩ.
oKhách hàng mong muốn được cải thiện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng và nạp lại
năng lượng thông qua các hoạt động ngoài trời và khám phá thiên nhiên.
oGắn kết và tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ với gia đình, bạn bè và những
người thân yêu của mình.
oNgoài ra, khách hàng còn mong muốn đạt được những mục tiêu như: tìm kiếm
cảm hứng sáng tạo, khám phá tiềm năng của bản thân, vượt qua thử thách, gặp
gỡ những con người và trải nghiệm mới.
2.1.1.2 Nhu cầu của khách hàng
- Về mức giá chấp nhận: vì khách hàng là đối tượng có mức thu nhập trung bình khá
trở lên nên mức giá họ chấp nhận bỏ ra để du lịch trải nghiệm sẽ trong khoảng từ 2-5
triệu/người.
- Về tần suất mua: khách hàng đa phần là người trẻ có mức thu nhập trung bình khá
nên sẽ có xu hướng đi du lịch từ 1-3 lần trong một năm.
- Về quy mô tương lai: trước hết là hướng đến lượng khách hàng ở Hà Nội vì khách
hàng ở Hà Nội dễ tiếp cận và họ thường có mức thu nhập trên trung bình, khi đã xây
dựng được tên tuổi trên thị trường du lịch thì có thể mở rộng tệp khách hàng sang
những tỉnh thành khác và những khách hàng từ nước ngoài… Ngoài ra, quy mô tương
lai ngoài việc mở rộng tệp khách hàng thì có thể mở rộng hơn về mô hình khi có thể
cung cấp thêm về các dịch vụ du lịch trong và ngoài nước.
- Đặc tính cần thiết của sản phẩm dịch vụ: về tính tổng hợp thì ngoài việc cung cấp
dịch vụ trải nghiệm thì mô hình cần cung cấp trọn gói về nơi ăn, nơi ở, dịch vụ đi lại,
dịch vụ cung cấp sản phẩm cần thiết cho du lịch trải nghiệm,... Về tính thời vụ, do là
kiểu mô hình cung cấp dịch vụ nên tính thời vụ tương đối quan trọng, doanh nghiệp
12
cần biết được thời điểm nào du khách sẽ có nhu cầu đi du lịch trải nghiệm cao và khi
nào nhu cầu của khách hàng thấp để có thể có được chiến lược kinh doanh phù hợp
tránh thất thoát, lãng phí nguồn ngân sách.
2.1.1.3 Khảo sát nhu cầu khách hàng
Doanh nghiệp chúng tôi đã tiến hành khảo sát online thông qua Google Form và thu
được 100 phiếu hợp lệ. Kết quả được thể hiện sau đây:
- Giới tính: 61% là nữ và 39% nam.
- Độ tuổi: Đa số là từ 18 – 22 tuổi (81%), độ tuổi từ 22 – 25 (9%), độ tuổi từ 25 – 30
tuổi (7%) và còn lại là độ tuổi trên 30 (3%).
- Có 82% biết đến du lịch trải nghiệm và 18% chưa biết đến du lịch trải nghiệm.
- Có 78% mong muốn hình thức du lịch là tour riêng và 22% mong muốn hình thức
du lịch là tour ghép.
- Có 53% thích tham gia vào các nhóm du lịch nhỏ (dưới 10 người), 17% thích tham
gia vào các nhóm du lịch lớn (trên 10 người) và còn lại 30% không quan trọng
lượng nhóm du lịch lớn hay nhỏ.
13
14
15
2.1.2 Đối thủ cạnh tranh
2.1.2.1 VIETTREKKING
- Tên: Công ty du lịch Viettrekking
- Địa chỉ: Số 27 Hàn Thuyên, Phường Phạm Đình Hổ, Quận Hai Bà Trưng, Thành
phố Hà Nội, Việt Nam
- Cung cấp các dịch vụ:
Tour trekking
Tour leo núi
Tour khám phá hang động
Tour chèo thuyền kayak
Tour đạp xe
16
Ngoài ra, Viettrekking còn cung cấp một số dịch vụ khác như: Cho thuê
dụng cụ du lịch; Tổ chức các sự kiện du lịch; Cung cấp dịch vụ porter
- Giá bán: Từ 2 triệu trở lên tuỳ vào các yếu tố như loại tour, độ dài tour, kích thước
nhóm và dịch vụ đi kèm
- Năng lực nhân viên: Viettrekking có đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp cùng
nhiều năm kinh nghiệm, được đào tạo các kỹ năng sinh tồn, bằng cấp sơ cấp cứu.
- Dịch vụ sau bán:
Hỗ trợ khách hàng: Khi du khách gặp sự cố trong quá trình đi du lịch,
Viettrekking sẽ hỗ trợ du khách giải quyết sự cố một cách nhanh chóng và
hiệu quả.
Bảo hành dịch vụ: Nếu du khách không hài lòng với dịch vụ của
Viettrekking, du khách có thể yêu cầu hoàn tiền hoặc đổi tour. Viettrekking
sẽ xem xét yêu cầu của du khách và đưa ra giải pháp phù hợp.
Chăm sóc khách hàng: Sau khi kết thúc tour, Viettrekking sẽ liên lạc với du
khách để hỏi về trải nghiệm du lịch của du khách. Viettrekking cũng có các
chương trình tri ân khách hàng thân thiết như tặng quà, giảm giá tour...
- Truyền thông quảng cáo:
Qua kênh online như Facebook, website, Instagram, YouTube, Google Ads
Kênh offline như tham gia các hội chợ du lịch
Hợp tác với các đại lý du lịch, tổ chức các sự kiện du lịch
Hợp tác với các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình, mạng xã hội
để quảng bá thương hiệu của mình
Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi và tặng quà để thu hút
du khách.
- Ưu điểm:
Chuyên sâu về trekking và mạo hiểm
Đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp
Giá cả phải chăng
Tính linh hoạt trong thiết kế tour
- Nhược điểm:
Hạn chế về đa dạng dịch vụ
Không phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.
Yêu cầu về sức khỏe và sự chuẩn bị
- Học hỏi được gì từ đối thủ:
Cần có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong lĩnh
vực du lịch trải nghiệm.
17
Cần cung cấp đa dạng các tour du lịch trải nghiệm phù hợp với nhu cầu và
sở thích của du khách.
Cần chú trọng đến chất lượng dịch vụ.
Cần sử dụng nhiều kênh marketing khác nhau để quảng bá thương hiệu.
Cần chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng.
2.1.2.2 SINH TOUR VIETNAM
- Tên: Công ty TNHH Sinh Tour Việt Nam
- Địa chỉ: 14 Hàng Mành, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Các dịch vụ cung cấp:
Tour du lịch trong nước:
oTour du lịch biển
oTour du lịch sinh thái
oTour du lịch văn hóa
oTour du lịch tâm linh
Tour du lịch nước ngoài:
oTour du lịch khám phá
oTour du lịch nghỉ dưỡng
oTour du lịch mua sắm
oTour du lịch kết hợp
Các dịch vụ du lịch khác như: đặt vé máy bay, khách sạn; xin visa; bảo hiểm
du lịch
- Giá bán: chỉ từ 700.000 đồng tùy vào loại tour
- Năng lực nhân viên: sở hữu đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình và chuyên
nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành du lịch; được thành lập và vận
hành bởi những con người trẻ trung, đầy năng động, luôn tìm kiếm những xu
hướng du lịch mới mẻ và luôn tận tâm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch đ
mang lại cho khách hàng những chuyến đi, những trải nghiệm lí thú trên mỗi hành
trình.
- Dịch vụ sau bán: SINH TOUR VIETNAM COMPANY cam kết mang đến cho du
khách những trải nghiệm du lịch trọn vẹn nhất, không chỉ trong suốt hành trình mà
còn cả sau khi tour kết thúc. SINH TOUR VIETNAM COMPANY luôn sẵn sàng
lắng nghe ý kiến phản hồi của du khách để cải thiện dịch vụ và mang đến cho du
khách những trải nghiệm du lịch tốt nhất.
- Truyền thông quảng cáo:
Website
18
Quảng cáo Google Ads
Quảng cáo Facebook Ads
Quảng cáo trên các kênh truyền thông xã hội như Instagram, Zalo, Youtube
Quảng cáo trên báo chí và tạp chí, kênh truyền hình
Tham gia các hội chợ du lịch
Hợp tác với các đại lý du lịch
Thực hiện các chương trình khuyến mãi
- Ưu điểm: Uy tín, chất lượng, đa dạng, đội ngũ nhân viên tốt, dịch vụ sau bán tốt
- Nhược điểm: Giá tour cao, mạng lưới chi nhánh chưa rộng, khả năng tiếp cận
khách hàng tiềm năng chưa mạnh
- Học hỏi đối thủ:
Cách thức xây dựng thương hiệu uy tín, cung cấp dịch vụ chất lượng cao và
đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Cách thức quản lý hiệu quả, tổ chức hoạt động chuyên nghiệp và đội ngũ
nhân viên nhiệt tình, chu đáo
Quảng cáo hiệu quả, tiếp cận khách hàng tiềm năng và thu hút du khách.
2.1.2.3 PYS TRAVEL
- Tên: Công ty TNHH du lịch PYS
- Địa chỉ: Số 5, Lô 1C, Trung Yên 11C, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Các dịch vụ cung cấp:
Tour du lịch thành phố: Cung cấp cơ hội cho du khách khám phá các thành
phố lớn trên thế giới, thăm các điểm du lịch nổi tiếng, thưởng ngoạn văn
hóa địa phương và thưởng thức ẩm thực.
Tour du lịch thiên nhiên bao gồm các chuyến thám hiểm vào các khu vực
hoang dã, các công viên quốc gia, và các địa điểm thiên nhiên độc đáo để
tận hưởng cảnh đẹp tự nhiên và hoạt động ngoại khóa như leo núi, đi bộ
đường dài, hoặc câu cá.
Tour du lịch văn hóa: Tập trung vào việc khám phá và hiểu biết văn hóa
đặc trưng của một quốc gia hoặc một khu vực nhất định, bao gồm thăm
viếng di tích lịch sử, tham gia các lễ hội truyền thống, và trải nghiệm đời
sống hàng ngày của người dân địa phương.
Tour du lịch ẩm thực: Mang lại trải nghiệm độc đáo về ẩm thực địa
phương, bao gồm việc tham quan chợ địa phương, tham gia lớp học nấu ăn,
thưởng thức các món ăn đặc sản và thăm các nhà hàng nổi tiếng.
19
Tour du lịch mạo hiểm: Dành cho những người muốn thách thức bản thân
và tận hưởng những hoạt động mạo hiểm như lướt sóng, lặn biển, đi xe đạp
núi, hoặc leo núi.
Tour du lịch nghỉ dưỡng: Cung cấp các chương trình nghỉ dưỡng tại các
khu resort sang trọng hoặc biệt thự riêng tư, cho phép du khách thư giãn và
tận hưởng dịch vụ cao cấp.
- Giá bán: từ 980.000 đồng trở lên tùy thuộc vào loại tour, thời gian tour, điểm đến
và loại hình dịch vụ.
- Năng lực nhân viên: Nhân viên của PYS Travel nắm vững thông tin về các điểm
đến du lịch, cũng như các hoạt động và dịch vụ du lịch phổ biến; có kỹ năng giao
tiếp tốt, bao gồm khả năng lắng nghe và hiểu được nhu cầu của khách hàng. Khả
năng quản lý thời gian và tổ chức công việc một cách có hiệu suất cao. Nhân viên
được đào tạo về cách tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả,
cũng như cách tạo ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả để quảng bá các tour du lịch
của công ty.
- Dịch vụ sau bán:
PYS Travel cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng sau khi họ đã đặt tour, bao
gồm việc giải đáp các thắc mắc, thay đổi lịch trình (nếu có), cung cấp thông
tin về các điểm đến và hoạt động du lịch.
Trong trường hợp có vấn đề phát sinh hoặc khách hàng cần giúp đỡ, PYS
Travel sẽ cung cấp dịch vụ quản lý vấn đề để giải quyết tình huống một
cách nhanh chóng và hiệu quả, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
PYS Travel có thể thu thập đánh giá và phản hồi từ khách hàng sau mỗi
chuyến đi, từ đó cải thiện dịch vụ và lập kế hoạch cho các tour sau.
Trong trường hợp có khiếu nại từ phía khách hàng, PYS Travel sẽ xử lý và
giải quyết vấn đề một cách công bằng và nhanh chóng, đảm bảo sự hài lòng
của khách hàng và duy trì uy tín của công ty.
- Truyền thông quảng cáo:
Sử dụng quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh
Sử dụng các hình thức quảng cáo trực tuyến như Google Ads
Quảng cáo trên mạng xã hội (ví dụ: Facebook Ads, Instagram Ads)
Quảng cáo trên các trang web du lịch
Tạo nội dung hấp dẫn trên blog, trang web và các nền tảng truyền thông xã
hội
Tham gia vào các sự kiện, triển lãm du lịch và hội chợ
20

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ---------- BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN: KHỞI SỰ KINH DOANH
Đề tài: Xây dựng ý tưởng và kế hoạch khởi sự kinh doanh dịch vụ du lịch trải nghiệm
Nhóm thực hiện: Nhóm 2
Giảng viên hướng dẫn: Chu Đức Trí
Lớp học phần: 232_CEMG4111_01 Mục Lục
LỜI MỞ ĐẦU...................................................................................................................3
CHƯƠNG 1: Ý TƯỞNG KINH DOANH......................................................................4
1.1 Cơ sở hình thành ý tưởng.......................................................................................4
1.2 Mô tả ý tưởng..........................................................................................................5
1.3 Nghiên cứu mô hình SWOT...................................................................................5
1.4 Mô hình Canvas......................................................................................................8
CHƯƠNG 2: KẾ HOẠCH KINH DOANH.................................................................11
2.1 Nghiên cứu thị trường..........................................................................................11
2.1.1 Khách hàng.....................................................................................................11
2.1.2 Đối thủ cạnh tranh..........................................................................................16
2.2 Kế hoạch marketing và bán hàng........................................................................21
2.2.1 Sản phẩm.........................................................................................................21
2.2.2 Giá bán............................................................................................................30
2.2.3 Địa điểm..........................................................................................................33
2.2.4 Truyền thông...................................................................................................33
2.2.5 Bán hàng và chăm sóc khách hàng................................................................35
2.3. Kế hoạch sản xuất, vận hành..............................................................................40
2.3.1 Nguyên vật liệu, hàng hóa và trang thiết bị..................................................40
2.3.2 Công nghệ và quá trình sản xuất...................................................................42
2.3.3 Lịch trình làm việc..........................................................................................44
2.3.4 Bố trí mặt bằng...............................................................................................45
2.3.5 Kế hoạch đảm bảo chất lượng.......................................................................46
2.4 Kế hoạch tài chính................................................................................................48
2.5. Tổ chức và quản lí nhân sự.................................................................................53
2.5.1 Xác định nhu cầu............................................................................................53
2.5.2 Định hình việc quản lí nhân sự......................................................................56
LỜI KẾT.........................................................................................................................60 2 LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại kinh tế sôi động ngày nay, kinh doanh là một lĩnh vực được rất
nhiều người lựa chọn. Người ta thường nói “phi thương bất phú” không kinh doanh thì
không giàu được, có lẽ đó là một phần khiến cho người người kinh doanh, nhà nhà kinh
doanh. Tuy nhiên, đây là một lựa chọn không hề đơn giản đòi hỏi người kinh doanh phải
có bản lĩnh, sự kiên trì và nhiều kĩ năng khác.
Nhiều người kinh doanh là vậy nhưng rất ít người có thể thành công trên con
đường mình đã chọn. Theo số liệu nghiên cứu của Hiệp hội tự doanh Quốc gia thì có
khoảng 24% trong số những doanh nghiệp vừa và nhỏ bị thất bại trong vòng 2 – 3 năm
đầu và hơn một nửa trong số họ (chiếm khoảng 52%) buộc phải tuyên bố đóng cửa, giải
thể công ty trong vòng 4 năm đầu kinh doanh. Đây là một con số không hề nhỏ, nó cho
thấy việc bắt đầu kinh doanh là một thách thức lớn đặc biệt là đối với người trẻ.
Nhằm mục đích nắm chắc những kiến thức từ môn khởi sự kinh doanh, vận dụng
những kiến thức ấy vào thực tế để hiểu rõ hơn về cách thành lập một thương hiệu riêng,
chúng em đã quyết định thực hiện bài thảo luận với đề tài “Xây dựng ý tưởng và lập kế
hoạch khởi sự kinh doanh dịch vụ du lịch trải nghiệm” 3
CHƯƠNG 1: Ý TƯỞNG KINH DOANH
1.1 Cơ sở hình thành ý tưởng
- Bối cảnh thị trường: Năm 2023, du lịch Việt Nam đang ngày càng có bước nhảy
vọt. Cụ thể, theo thống kê của Cục du lịch Quốc gia Việt Nam ước tính, lượng
khách du lịch nội địa cả năm 2023 ước đạt 108 triệu lượt người, vượt 5,8% so với
kế hoạch đầu năm. Lượng khách quốc tế lập kỉ lục mới. Khách quốc tế đến Việt
Nam tháng 12/2023 đạt gần 1,4 triệu lượt người, tăng 11,2% so với tháng trước và
tăng 93,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả năm 2023, khách quốc tế
đến nước ta đạt 12,6 triệu lượt người, gấp 3,4 lần năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu khách. - Cơ hội:
● Thu nhập: Theo số liệu mới của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế xã
hội trong năm 2023, GDP bình quân đầu người Việt Nam đạt 202,9 triệu
đồng/người, tương đương 4,28 nghìn USD, tăng 160 USD so với 2022. Thu
nhập ngày càng cao, áp lực công việc ngày càng lớn khiến con người không
những có nhu cầu về vật chất mà còn có nhu cầu thỏa mãn tinh thần.
● Yếu tố tự nhiên: Việt Nam, với vẻ đẹp tự nhiên đa dạng, di sản văn hóa
phong phú và sự đa dạng về trải nghiệm du lịch, là một trong những điểm
đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Với mức tăng trưởng ấn tượng
trong ngành du lịch trong những năm qua, Việt Nam đã thu hút sự chú ý
của những nhà đầu tư và doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch. Một lĩnh vực
đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là du lịch trải nghiệm, một hình thức
du lịch tập trung vào trải nghiệm độc đáo, tương tác với thiên nhiên.
● Nhu cầu và nguồn cung:
○ Nhu cầu du lịch trải nghiệm đang gia tăng đối với các du khách quốc
tế và trong nước. Du lịch không chỉ là việc khám phá địa điểm mới
mà còn là trải nghiệm về văn hóa, lối sống và ẩm thực. Việt Nam có
một lịch sử và văn hóa phong phú, từ các thành phố sầm uất như Hà
Nội và Sài Gòn, những khu vườn quốc gia nổi tiếng như Phong Nha
Kẻ Bàng, Cúc Phương…đến các khu vực có những vùng biển đẹp:
Hạ Long, Mỹ Khê, Mũi Né… Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho
việc phát triển du lịch trải nghiệm ở Việt Nam.
○ Nguồn cung cũng đang phát triển, với nhiều doanh nghiệp du lịch
địa phương và quốc tế mở rộng hoạt động của mình tại Việt Nam.
Các dịch vụ du lịch trải nghiệm bắt đầu xuất hiện, từ các chuyến đi 4
leo núi đến các trải nghiệm ẩm thực địa phương và các hoạt động lặn biển.
Theo danh sách top 10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới do Trip Advisor -
một công ty du lịch nổi tiếng ở Mỹ chuyên cung cấp những thông tin đánh giá liên quan
đến du lịch, Việt Nam xếp thứ ba. Kết quả này dựa trên sự kết hợp bình chọn và đánh giá
của hàng triệu khách du lịch với những hoạt động và trải nghiệm du lịch ở những quốc
gia họ đã từng tham gia. Mặt khác, dự báo đến năm 2024 sẽ có hơn 30 triệu lượt khách
đến Việt Nam và Việt Nam có thể trở thành điểm đến dẫn đầu khu vực. Nhận thấy cơ hội
và tiềm năng rất lớn về du lịch ở Việt Nam, chúng tôi đã lên ý tưởng kinh doanh về
“Ngành công nghiệp không khói” mang đầy triển vọng này.
Chúng tôi lựa chọn kinh doanh cung cấp dịch vụ du lịch trải nghiệm với 3 gói dịch vụ là
đi rừng, leo núi và lặn biển vì 3 dịch vụ này còn khá mới tại Việt Nam cũng như chủ yếu
hướng đến trải nghiệm nhiều hơn cho khách hàng.
1.2 Mô tả ý tưởng
Loại hình công ty: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên Tên công ty: ZNature Khách hàng mục tiêu
oĐộ tuổi: từ 22-35 tuổi
oGiới tính: cả nam và nữ oThu nhập: từ 5-15 triệu
oSở thích: thích đi du lịch, khám phá, ưa mạo hiểm
oHành vi: tìm kiếm thông tin trên Internet là chủ yếu
Dịch vụ: Lặn biển, đi rừng, leo núi Cách bán:
oTrực tiếp: tại trụ sở công ty ở 139, đường Xuân Thủy, phường Dịch
Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
oOnline: Khách hàng sẽ truy cập page, trang web của công ty để được tư
vấn viên tư vấn về các gói dịch vụ, phụ thuộc vào kinh phí và nhu cầu
và đưa ra sự lựa chọn.
1.3 Nghiên cứu mô hình SWOT Điểm mạnh:
Trong toàn bộ chuyến du lịch trải nghiệm du khách đa phần sẽ được làm chủ
chuyến đi của mình kết hợp với sự hướng dẫn của hướng dẫn viên, điều này sẽ tạo cảm
giác thoải mái, chủ động hơn. 5
Du lịch trải nghiệm không đi theo lối mòn của các hình thức du lịch thông thường.
Thông thường, người ta đi du lịch để nghỉ ngơi, nghỉ dưỡng hay hưởng thụ, thì đối với du
lịch trải nghiệm, chúng ta thường coi trọng trải nghiệm thực tế nhiều hơn. Vậy nên các
hoạt động leo núi, lặn biển, đi rừng sẽ đem lại cho du khách những khoảnh khắc, trải
nghiệm thú vị, chân thực nhất.
Hình thức du lịch trải nghiệm này không chỉ giúp du khách ngắm cảnh đẹp thiên nhiên
bằng mắt mà còn trực tiếp trải nghiệm các hoạt động thú vị qua đó hiểu được bản sắc dân
tộc hay đời sống hàng ngày của người dân địa phương.
Về hoạt động lặn biển, leo núi và đi rừng:
● Trước hết leo núi giúp chúng ta tăng cường sức khỏe, rèn luyện tinh thần.
Giúp mọi người trong nhóm đối mặt với khó khăn qua đó bản lĩnh hơn. Du
khách có thể khám phá cảnh quan thiên nhiên, hiểu thêm về môi trường tự
nhiên và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường
● Về hoạt động du lịch lặn biển du khách có thể ngắm nhìn trực tiếp những
rạn san hô rực rỡ, các loài sinh vật biển. Giúp du khách hiểu thêm về hệ
sinh thái biển và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển.
● Đi rừng: Du lịch rừng giúp du khách tỏa căng thẳng, stress, tăng cường sức
khỏe và tinh thần. Du khách được tận hưởng bầu không khí trong lành, mát
mẻ, hòa mình vào thiên nhiên. Qua đó để họ thấy được tầm quan trọng của
việc nâng cao ý thức của du khách trong việc giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ
cảnh quan thiên nhiên và môi trường. Điểm yếu:
Bên cạnh những điểm mạnh thì chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp còn tồn tại
những điểm yếu cần được cải thiện như sau:
Nguồn vốn và chất lượng dịch vụ: Nhu cầu đầu tư vào du lịch là rất lớn trong khi
nguồn lực về vốn và công nghệ của doanh nghiệp còn nhiều hạn chế. Vì thế mặc dù có
nhiều cơ hội để trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên độc đáo, nhưng một số dịch vụ du lịch
của doanh nghiệp vẫn còn thiếu chất lượng và chuyên nghiệp.
Vấn đề nhân sự: Các thành viên nhóm chưa có chuyên môn và kinh nghiệm trong
lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch trải nghiệm. Một số thành viên còn thiếu các kỹ năng
mềm như giao tiếp, ứng xử, giải quyết vấn đề…để đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách. 6 Cơ hội:
Việt Nam sở hữu nhiều địa danh, cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng từ núi
cao, biển đảo, hang động…Nhờ vậy, du lịch trải nghiệm ở Việt Nam có thể đáp ứng nhu
cầu đa dạng của du khách, từ những người yêu thích khám phá thiên nhiên, mạo hiểm,
đến những người muốn tìm hiểu văn hóa, lịch sử địa phương.
Nhân tố văn hóa - xã hội: Quy mô dân số tăng, cơ cấu thay đổi dẫn đến nhu cầu
thay đổi. Những người từ độ tuổi 20-35 ngày càng ưa chuộng những trải nghiệm du lịch
mới mẻ, độc đáo mang tính thử thách hơn.
Hiện nay thời đại 4.0, việc chuyển đổi số cũng trợ giúp cho việc giao tiếp hiệu quả với
du khách, là tiện ích phù hợp cho các hoạt động quản trị, kiểm soát, giúp phản ứng kịp
thời và hiểu biết tốt hơn các nhu cầu của khách trong hoạt động trải nghiệm.
Trên địa bàn Hà Nội hiện nay cũng đã có nhiều công ty hoạt động về dịch vụ du
lịch nhưng đa phần là hoạt động du lịch truyền thống. Vì thế công ty chúng tôi sẽ có cơ
hội lớn khi vận hành dịch vụ du lịch trải nghiệm.
Du lịch trải nghiệm ở các nước trên thế giới và khu vực Đông Nam Á đang phát
triển mạnh trong đó sự hợp tác ngày càng mở rộng của nhiều quốc gia vốn có nhiều kinh
nghiệm trong hoạt động du lịch trải nghiệm như Thailand, Indonesia, Malaysia, Singapore... Thách thức:
Trong trường hợp một số điểm du lịch bị hạn chế do những sức ép từ các tổ chức
môi trường. Một số vấn đề liên quan đến pháp lý và quy định cũng có thể gây ra thách
thức đối với hoạt động du lịch trải nghiệm, bao gồm quy định về an toàn, bảo vệ môi
trường và quản lý nguồn lực. Việc vận hành các tour du lịch có thể ảnh hưởng đến hệ
sinh thái của các khu vực này dẫn đến những lệnh hạn chế từ bộ văn hóa thể thao và du
lịch, một số địa điểm du lịch mà doanh nghiệp muốn khai thác còn hạn chế.
Mặc dù có nhiều cơ hội cho du lịch trải nghiệm, những tour du lịch phải được thiết
kế chất lượng và chuyên nghiệp, tốn nhiều thời gian nghiên cứu. Bên cạnh hoạt động
chính của du lịch trải nghiệm thì cần có những hoạt động phụ kèm theo. Cần tạo ra các
sản phẩm du lịch mới, có tính cá thể hóa cao. Đào tạo nhân viên và cung cấp dịch vụ chất
lượng cao là một thách thức quan trọng đối với ngành doanh nghiệp. 7
Lặn biển và leo núi là các hoạt động mạo hiểm đòi hỏi kiến thức chuyên môn và
kỹ năng đặc biệt. Việc đảm bảo an toàn cho du khách khi tham gia các hoạt động này là
rất quan trọng, đặc biệt là khi môi trường tự nhiên có thể không được kiểm soát hoàn toàn.
Tăng cường hoạt động du lịch trải nghiệm có thể gây ra tác động tiêu cực đến môi
trường tự nhiên, bao gồm cả rừng, biển và các loài động vật. Việc quản lý và bảo vệ môi
trường trong quá trình tham gia lặn biển và leo núi là một thách thức đặc biệt cần được xem xét.
Qua việc phân tích mô hình SWOT thì có thể thấy ý tưởng kinh doanh dịch vụ du
lịch trải nghiệm là khả thi. Ta thấy được ngành du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng phát
triển với nhiều điểm mạnh và cơ hội. Tuy nhiên, để cạnh tranh trong khu vực thì công ty
cần khắc phục các điểm yếu, nâng cao chất lượng dịch vụ, chú trọng công tác quảng bá,
đồng thời đảm bảo an toàn cho du khách và bảo vệ môi trường. 1.4 Mô hình Canvas Đối tác chính Hoạt động trọng Mục tiêu Quan hệ Phân khúc yếu giá trị khách hàng khách hàng - Nhà cung
cấp dịch vụ ăn -Tìm kiếm và thiết - Mang đến
- Tư vấn, hỗ - Tập trung vào uống: Nhà
kế lịch trình cho các cho khách trợ khách những người hàng tour du lịch trải hàng những hàng cả chưa lập gia đình, nghiệm. trải nghiệm
trước, trong sống ở Hà Nội mới mẻ và và sau dịch hoặc các đô thị - Nhà cung thú vị qua vụ. lớn. cấp dịch vụ - Marketing online hình thức du nghỉ ngơi: qua các kênh lịch độc đáo. khách sạn, fanpage, website và - Giảm giá, - Khách hàng có homestay… trực tiếp qua các
khuyến mãi độ tuổi từ 22-35, hình thức email, -Quảng bá, đối với các nghề nghiệp đa SMS, giới thiệu dịp đặc biệt dạng hoặc làm - Nhà cung telemarketing…
các địa điểm hoặc các các công việc tự cấp dịch vụ di du lịch, văn khách hàng do. Có mức thu chuyển: Nhà hóa đặc
sử dụng dịch nhập ổn định xe - Chăm sóc và tư trưng ở các
vụ nhiều lần khoảng 5-15 triệu vấn khách hàng vùng miền đồng/tháng 8 trước, trong và sau của Việt dịch vụ Nam tới
nhiều người. - Chủ động - Thường xuyên xin ý kiến tìm kiếm thông
đánh giá của tin trên mạng. Có - Đánh giá và cải khách hàng sở thích khám thiện chất lượng dịch
sau mỗi dịch phá, trải nghiệm vụ vụ những điều mới mẻ, ưa mạo hiểm
Nguồn lực chủ chốt Kênh phân phối - Việt Nam sở hữu nhiều địa danh, cảnh - Khách quan thiên nhiên hàng có thể phong phú, đa dạng. đặt tour qua các kênh online như - Nguồn nhân lực fanpage, của doanh nghiệp website của trẻ, năng động và công ty sáng tạo. - Phân phối - Nguồn vốn cá nhân trực tiếp tại có sẵn văn phòng công ty Cấu trúc chi phí Dòng doanh thu
- Doanh thu từ việc bán dịch vụ qua các
- Chi phí cố định: Chi phí thuê văn phòng;
nền tảng: mạng xã hội, website
chi phí internet; lương nhân viên; chi phí
khấu hao trang thiết bị… 9
- Qua các hình thức bán dịch vụ trực tiếp tại văn phòng
- Chi phí biến đổi: Chi phí marketing, chi
phí điện nước, chi phí cấu thành tour 10
CHƯƠNG 2: KẾ HOẠCH KINH DOANH
2.1 Nghiên cứu thị trường 2.1.1 Khách hàng
2.1.1.1 Chân dung khách hàng Ai là khách hàng? oGiới tính: Nam/ nữ
o Nghề nghiệp: đa dạng, chủ yếu là freelancers oThu nhập: từ 5-15 triệu oTuổi: 22-35 tuổi
oTình trạng hôn nhân: tập trung vào đối tượng chưa lập gia đình
oĐịa điểm: tập trung sống ở Hà Nội hoặc các đô thị lớn
oThường xuyên tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, internet
oCó mong muốn khám phá những điều mới mẻ và ưa mạo hiểm
 Vấn đề của khách hàng
oKhách hàng sẽ cảm thấy thất vọng nếu dịch vụ không đáp ứng được những
mong đợi của họ, từ chất lượng dịch vụ đến trải nghiệm tổ chức chuyến đi
oKhách hàng bị cung cấp thiếu thông tin về chuyến đi, từ lịch trình, điểm đến
các hoạt động và du lịch đi kèm
oVấn đề về chất lượng của các dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn
viên du lịch có thể gây ra sự không hài lòng cho khách hàng
oKhách hàng quan tâm đến an toàn và bảo mật thông tin khi đi du lịch, bao gồm
an ninh, y tế và bảo hiểm du lịch
oKhách hàng sẽ cảm thấy không hài lòng nếu giá cả của dịch vụ du lịch không
phù hợp với chất lượng và trải nghiệm của họ
Hành vi khách hàng xử lý vấn đề
oLiên hệ trực tiếp với nhà cung cấp dịch vụ để thông báo, khiếu nại về vấn đề mình gặp phải 11
oThay đổi dịch vụ hoặc chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp uy tín
khác phù hợp với nhu cầu của bản thân.
oChia sẻ trải nghiệm của mình trên mạng xã hội và đánh giá dịch vụ trên các
trang web đánh giá du lịch để cung cấp thông tin hữu ích cho những người khác. Mục đích
oMong muốn được khám phá những địa điểm mới, thử thách bản thân với
những hoạt động mới mẻ và độc đáo => mang đến cho họ cơ hội thoát khỏi sự
nhàm chán của cuộc sống thường ngày và tạo ra những kỉ niệm khó quên.
oMở rộng tầm nhìn, trau dồi kỹ năng và phát triển bản thân.
oMong muốn được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng bầu không khí trong
lành và cảnh quan hùng vĩ.
oKhách hàng mong muốn được cải thiện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng và nạp lại
năng lượng thông qua các hoạt động ngoài trời và khám phá thiên nhiên.
oGắn kết và tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ với gia đình, bạn bè và những
người thân yêu của mình.
oNgoài ra, khách hàng còn mong muốn đạt được những mục tiêu như: tìm kiếm
cảm hứng sáng tạo, khám phá tiềm năng của bản thân, vượt qua thử thách, gặp
gỡ những con người và trải nghiệm mới.
2.1.1.2 Nhu cầu của khách hàng
- Về mức giá chấp nhận: vì khách hàng là đối tượng có mức thu nhập trung bình khá
trở lên nên mức giá họ chấp nhận bỏ ra để du lịch trải nghiệm sẽ trong khoảng từ 2-5 triệu/người.
- Về tần suất mua: khách hàng đa phần là người trẻ có mức thu nhập trung bình khá
nên sẽ có xu hướng đi du lịch từ 1-3 lần trong một năm.
- Về quy mô tương lai: trước hết là hướng đến lượng khách hàng ở Hà Nội vì khách
hàng ở Hà Nội dễ tiếp cận và họ thường có mức thu nhập trên trung bình, khi đã xây
dựng được tên tuổi trên thị trường du lịch thì có thể mở rộng tệp khách hàng sang
những tỉnh thành khác và những khách hàng từ nước ngoài… Ngoài ra, quy mô tương
lai ngoài việc mở rộng tệp khách hàng thì có thể mở rộng hơn về mô hình khi có thể
cung cấp thêm về các dịch vụ du lịch trong và ngoài nước.
- Đặc tính cần thiết của sản phẩm dịch vụ: về tính tổng hợp thì ngoài việc cung cấp
dịch vụ trải nghiệm thì mô hình cần cung cấp trọn gói về nơi ăn, nơi ở, dịch vụ đi lại,
dịch vụ cung cấp sản phẩm cần thiết cho du lịch trải nghiệm,... Về tính thời vụ, do là
kiểu mô hình cung cấp dịch vụ nên tính thời vụ tương đối quan trọng, doanh nghiệp 12
cần biết được thời điểm nào du khách sẽ có nhu cầu đi du lịch trải nghiệm cao và khi
nào nhu cầu của khách hàng thấp để có thể có được chiến lược kinh doanh phù hợp
tránh thất thoát, lãng phí nguồn ngân sách.
2.1.1.3 Khảo sát nhu cầu khách hàng
Doanh nghiệp chúng tôi đã tiến hành khảo sát online thông qua Google Form và thu
được 100 phiếu hợp lệ. Kết quả được thể hiện sau đây:
- Giới tính: 61% là nữ và 39% nam.
- Độ tuổi: Đa số là từ 18 – 22 tuổi (81%), độ tuổi từ 22 – 25 (9%), độ tuổi từ 25 – 30
tuổi (7%) và còn lại là độ tuổi trên 30 (3%).
- Có 82% biết đến du lịch trải nghiệm và 18% chưa biết đến du lịch trải nghiệm.
- Có 78% mong muốn hình thức du lịch là tour riêng và 22% mong muốn hình thức du lịch là tour ghép.
- Có 53% thích tham gia vào các nhóm du lịch nhỏ (dưới 10 người), 17% thích tham
gia vào các nhóm du lịch lớn (trên 10 người) và còn lại 30% không quan trọng
lượng nhóm du lịch lớn hay nhỏ. 13 14 15
2.1.2 Đối thủ cạnh tranh 2.1.2.1 VIETTREKKING
- Tên: Công ty du lịch Viettrekking
- Địa chỉ: Số 27 Hàn Thuyên, Phường Phạm Đình Hổ, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam - Cung cấp các dịch vụ: ● Tour trekking ● Tour leo núi
● Tour khám phá hang động ● Tour chèo thuyền kayak ● Tour đạp xe 16
● Ngoài ra, Viettrekking còn cung cấp một số dịch vụ khác như: Cho thuê
dụng cụ du lịch; Tổ chức các sự kiện du lịch; Cung cấp dịch vụ porter
- Giá bán: Từ 2 triệu trở lên tuỳ vào các yếu tố như loại tour, độ dài tour, kích thước
nhóm và dịch vụ đi kèm
- Năng lực nhân viên: Viettrekking có đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp cùng
nhiều năm kinh nghiệm, được đào tạo các kỹ năng sinh tồn, bằng cấp sơ cấp cứu. - Dịch vụ sau bán:
● Hỗ trợ khách hàng: Khi du khách gặp sự cố trong quá trình đi du lịch,
Viettrekking sẽ hỗ trợ du khách giải quyết sự cố một cách nhanh chóng và hiệu quả.
● Bảo hành dịch vụ: Nếu du khách không hài lòng với dịch vụ của
Viettrekking, du khách có thể yêu cầu hoàn tiền hoặc đổi tour. Viettrekking
sẽ xem xét yêu cầu của du khách và đưa ra giải pháp phù hợp.
● Chăm sóc khách hàng: Sau khi kết thúc tour, Viettrekking sẽ liên lạc với du
khách để hỏi về trải nghiệm du lịch của du khách. Viettrekking cũng có các
chương trình tri ân khách hàng thân thiết như tặng quà, giảm giá tour...
- Truyền thông quảng cáo:
Qua kênh online như Facebook, website, Instagram, YouTube, Google Ads
Kênh offline như tham gia các hội chợ du lịch
Hợp tác với các đại lý du lịch, tổ chức các sự kiện du lịch
Hợp tác với các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình, mạng xã hội
để quảng bá thương hiệu của mình
Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi và tặng quà để thu hút du khách. - Ưu điểm:
● Chuyên sâu về trekking và mạo hiểm
● Đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp ● Giá cả phải chăng
● Tính linh hoạt trong thiết kế tour - Nhược điểm:
● Hạn chế về đa dạng dịch vụ
● Không phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.
● Yêu cầu về sức khỏe và sự chuẩn bị
- Học hỏi được gì từ đối thủ:
Cần có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong lĩnh
vực du lịch trải nghiệm. 17
Cần cung cấp đa dạng các tour du lịch trải nghiệm phù hợp với nhu cầu và sở thích của du khách.
Cần chú trọng đến chất lượng dịch vụ.
Cần sử dụng nhiều kênh marketing khác nhau để quảng bá thương hiệu.
Cần chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng. 2.1.2.2 SINH TOUR VIETNAM
- Tên: Công ty TNHH Sinh Tour Việt Nam
- Địa chỉ: 14 Hàng Mành, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Các dịch vụ cung cấp:
Tour du lịch trong nước: oTour du lịch biển oTour du lịch sinh thái oTour du lịch văn hóa oTour du lịch tâm linh
Tour du lịch nước ngoài: oTour du lịch khám phá
oTour du lịch nghỉ dưỡng oTour du lịch mua sắm oTour du lịch kết hợp
Các dịch vụ du lịch khác như: đặt vé máy bay, khách sạn; xin visa; bảo hiểm du lịch
- Giá bán: chỉ từ 700.000 đồng tùy vào loại tour
- Năng lực nhân viên: sở hữu đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình và chuyên
nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành du lịch; được thành lập và vận
hành bởi những con người trẻ trung, đầy năng động, luôn tìm kiếm những xu
hướng du lịch mới mẻ và luôn tận tâm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để
mang lại cho khách hàng những chuyến đi, những trải nghiệm lí thú trên mỗi hành trình.
- Dịch vụ sau bán: SINH TOUR VIETNAM COMPANY cam kết mang đến cho du
khách những trải nghiệm du lịch trọn vẹn nhất, không chỉ trong suốt hành trình mà
còn cả sau khi tour kết thúc. SINH TOUR VIETNAM COMPANY luôn sẵn sàng
lắng nghe ý kiến phản hồi của du khách để cải thiện dịch vụ và mang đến cho du
khách những trải nghiệm du lịch tốt nhất.
- Truyền thông quảng cáo: Website 18 Quảng cáo Google Ads Quảng cáo Facebook Ads
Quảng cáo trên các kênh truyền thông xã hội như Instagram, Zalo, Youtube
Quảng cáo trên báo chí và tạp chí, kênh truyền hình
Tham gia các hội chợ du lịch
Hợp tác với các đại lý du lịch
Thực hiện các chương trình khuyến mãi
- Ưu điểm: Uy tín, chất lượng, đa dạng, đội ngũ nhân viên tốt, dịch vụ sau bán tốt
- Nhược điểm: Giá tour cao, mạng lưới chi nhánh chưa rộng, khả năng tiếp cận
khách hàng tiềm năng chưa mạnh - Học hỏi đối thủ:
Cách thức xây dựng thương hiệu uy tín, cung cấp dịch vụ chất lượng cao và
đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Cách thức quản lý hiệu quả, tổ chức hoạt động chuyên nghiệp và đội ngũ
nhân viên nhiệt tình, chu đáo
Quảng cáo hiệu quả, tiếp cận khách hàng tiềm năng và thu hút du khách. 2.1.2.3 PYS TRAVEL
- Tên: Công ty TNHH du lịch PYS
- Địa chỉ: Số 5, Lô 1C, Trung Yên 11C, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Các dịch vụ cung cấp:
Tour du lịch thành phố: Cung cấp cơ hội cho du khách khám phá các thành
phố lớn trên thế giới, thăm các điểm du lịch nổi tiếng, thưởng ngoạn văn
hóa địa phương và thưởng thức ẩm thực.
Tour du lịch thiên nhiên bao gồm các chuyến thám hiểm vào các khu vực
hoang dã, các công viên quốc gia, và các địa điểm thiên nhiên độc đáo để
tận hưởng cảnh đẹp tự nhiên và hoạt động ngoại khóa như leo núi, đi bộ
đường dài, hoặc câu cá.
Tour du lịch văn hóa: Tập trung vào việc khám phá và hiểu biết văn hóa
đặc trưng của một quốc gia hoặc một khu vực nhất định, bao gồm thăm
viếng di tích lịch sử, tham gia các lễ hội truyền thống, và trải nghiệm đời
sống hàng ngày của người dân địa phương.
Tour du lịch ẩm thực: Mang lại trải nghiệm độc đáo về ẩm thực địa
phương, bao gồm việc tham quan chợ địa phương, tham gia lớp học nấu ăn,
thưởng thức các món ăn đặc sản và thăm các nhà hàng nổi tiếng. 19
Tour du lịch mạo hiểm: Dành cho những người muốn thách thức bản thân
và tận hưởng những hoạt động mạo hiểm như lướt sóng, lặn biển, đi xe đạp núi, hoặc leo núi.
Tour du lịch nghỉ dưỡng: Cung cấp các chương trình nghỉ dưỡng tại các
khu resort sang trọng hoặc biệt thự riêng tư, cho phép du khách thư giãn và
tận hưởng dịch vụ cao cấp.
- Giá bán: từ 980.000 đồng trở lên tùy thuộc vào loại tour, thời gian tour, điểm đến và loại hình dịch vụ.
- Năng lực nhân viên: Nhân viên của PYS Travel nắm vững thông tin về các điểm
đến du lịch, cũng như các hoạt động và dịch vụ du lịch phổ biến; có kỹ năng giao
tiếp tốt, bao gồm khả năng lắng nghe và hiểu được nhu cầu của khách hàng. Khả
năng quản lý thời gian và tổ chức công việc một cách có hiệu suất cao. Nhân viên
được đào tạo về cách tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả,
cũng như cách tạo ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả để quảng bá các tour du lịch của công ty. - Dịch vụ sau bán:
PYS Travel cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng sau khi họ đã đặt tour, bao
gồm việc giải đáp các thắc mắc, thay đổi lịch trình (nếu có), cung cấp thông
tin về các điểm đến và hoạt động du lịch.
Trong trường hợp có vấn đề phát sinh hoặc khách hàng cần giúp đỡ, PYS
Travel sẽ cung cấp dịch vụ quản lý vấn đề để giải quyết tình huống một
cách nhanh chóng và hiệu quả, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
PYS Travel có thể thu thập đánh giá và phản hồi từ khách hàng sau mỗi
chuyến đi, từ đó cải thiện dịch vụ và lập kế hoạch cho các tour sau.
Trong trường hợp có khiếu nại từ phía khách hàng, PYS Travel sẽ xử lý và
giải quyết vấn đề một cách công bằng và nhanh chóng, đảm bảo sự hài lòng
của khách hàng và duy trì uy tín của công ty.
- Truyền thông quảng cáo:
Sử dụng quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh
Sử dụng các hình thức quảng cáo trực tuyến như Google Ads
Quảng cáo trên mạng xã hội (ví dụ: Facebook Ads, Instagram Ads)
Quảng cáo trên các trang web du lịch
Tạo nội dung hấp dẫn trên blog, trang web và các nền tảng truyền thông xã hội
Tham gia vào các sự kiện, triển lãm du lịch và hội chợ 20